Chương 254: Tập quán(p2)

Cao nhất thì tất nhiên là Nguyên soái rồi. Chỉ có điều nguyên soái một mực chỉ là "hư hàm ".Đó cũng chỉ là một thứ Vinh dự tượng trưng mà thôi .

Chẳng qua hiện tại,đế quốc tuyệt chẳng có một Nguyên soái nào bởi vì vinh dự tối cao này chỉ có thể ban cho một số ít người có quân công thật lớn lao. Nhưng hoàn cảnh đế đô hiện tại chẳng có chút chiến sự nào . Hoà bình như thế thì tự nhiên là không thể có quân công lớn lao gì được.

Mà năm ấy chiến tranh ở Tây bắc cũng chỉ là chiến tranh cục bộ. Về phần Nam dương viễn chinh chỉ là mang một hạm đội khổng lồ đi lấn hiếp một nhúm thổ dân, thì có được bao nhiêu công lao chứ ??

Thật ra,lịch sử đế quốc đã từng có vài Nguyên soái chân chánh như vị tổ tiên khai sáng gia tộc Rowling, như Aragon thời chiến tranh khai quốc .

Còn hiện tại,nguyên soái, cái địa vị mơ tưởng của các quân nhân, vẫn còn để trống .

-Ngài công tước tôn kính.

Gã tướng quân Tây bắc này đứng trước Đỗ Duy khách khí tự giới thiệu :

-Tôi là Tatara, sư đoàn trưởng sư đoàn mười ba thuộc Tây bắc quân đoàn.

Ấn tượng đầu tiên Đỗ Duy với cái gã tự xưng là Tatara này chẳng có chút hảo cảm nào

Là bởi dù mang trên mình quân phục,lại đeo theo cả kiếm, nhưng toàn thân tên khốn này tịnh chẳng có đến nửa điểm khí chất quân nhân .Nhìn qua hắn trạc hơn bốn mươi, hiển nhiên là đã mặc quân phục cỡ lớn nhất rồi thế nhưng thân thể phì nộn của hắn dường như tuỳ thời sẳn sàng xé toang quần áo của hắn ra .

Bộ mặt đầy những thịt , cộng thêm vẻ tửu sắc quá độ hiện rõ qua sắc mặt trắng xanh, lại còn cái thân béo phì hư nhược, có thể nói nếu hắn thay đổi y phục thì càng ra là một gã chủ đất hơn.

Người thế này mà lại có thể là một tướng quân ư ??

Tuy nhiên Đỗ Duy sau khi nghe rõ lời tự giới thiệu của hắn lập tức minh bạch .

Bởi vì cái sư đoàn mười ba thuộc Tây bắc quân đoàn này cũng chẳng phải là quân chính qui gì cả . .Đỗ Duy cũng đã nắm được một chút tình hình quân sự vùng Tây bắc . Hắn biết rõ sư đoàn mười ba này kỳ thật là lo việc hậu cần,chuyên phụ trách việc điều phối cấp phát quân trang quân dụng .Nói một cách đơn giản,gã Tatara trước mặt đây chính là một sỹ quan hậu cần của quân đoàn Tây bắc.

Đỗ Duy lập tức định thần lại,hắn đã lờ mờ đoán ra ý định của gã này .

-Tatara tướng quân,mời ngồi.

Đỗ Duy tuỳ tiện chỉ vào một chiếc ghế trong phòng .

Tiếp đó,hai người khách sáo nói chuyện một hồi,cái gã Tatara này đích thị là kẻ già giặn kinh nghiệm chốn quan trường, các cách nói năng trong chốn quan trường cực kỳ quen thuộc . .Trước tiên hắn tán tụng Đỗ Duy vài câu đại loại "tuổi trẻ tài cao"…,rồi lại khen ngợi là "thiếu niên thiên tài" . .vv . .Cuối cùng còn tỏ ra thán phục kỳ tích xây dựng nhanh chóng thành mới của Đỗ Duy :

-Lực lượng Ma pháp sư quả nhiên là người thường không có khả năng đoán được mà.

Còn Đỗ Duy đối lại chỉ một mực cười cười mà thôi .Sau khi uống cạn hai chén trà, rốt cuộc Tatara cũng phải nói ra ý định của hắn .

-Ngài công tước,tôi hôm nay đến,ngoài việc mang lời thăm hỏi ân cần của tướng quân Ruga, quân đoàn trưởng của chúng tôi ra, còn có một chút chuyện nhỏ muốn ngài hỗ trợ cho .

Đỗ Duy cười nói :

-Tướng quân Tatara xin mời nói

-Cái này .

Vị tướng quân mập mạp này trầm ngâm một lát rồi cười đáp :

Tôi thấy mùa thu đã qua rồi, dựa theo pháp lệnh tôi muốn hỏi khi nào thì Tây bắc quân chúng tôi nhận được vật tư quân dụng vậy ?

Ra là muốn tiền !

Đỗ Duy trong lòng cười lạnh một hồi

-Ngài công tước ngài hẳn là đã biết theo luật của Tây bắc thì việc bổ cấp cho Tây bắc quân chúng tôi cũng đều là lấy trực tiếp từ thu nhập của địa phương, theo như xưa nay, cứ mỗi kỳ có báo cáo thu nhập đưa lên, quân Tây bắc chúng tôi sẽ tiếp nhận lấy một phần trong số thu của địa phương .Hà, Ngài cũng hiểu mà, làm lính có dễ dàng gì đâu. Bọn lính phòng vệ biên cương đế quốc chúng tôi cũng cần phải cơm no mới có thể phòng thủ biên cương được chứ. Ngài xuất thân từ vũ huân thế gia,cái đạo lý này chắc chẳng cần tôi phải nhiều lời,ngài nhất định là hiểu rõ .

Đỗ Duy sắc mặt không hề thay đổi,gật đầu :

-Vậy, không rõ theo lệ thì phải trích ra bao nhiêu ?

Thật ra Đỗ Duy đối với điều luật này sớm đã nghiên cứu kỹ càng . Hắn hỏi là cố ý làm như thế .

-Bốn phần .

Tatara mỉm cười đưa bốn ngón tay lên :

-Dựa theo lệ thì quân Tây bắc chúng tôi sẽ lấy bốn phần trong tổng thu .

Đỗ Duy nghe xong liền cau mày thốt :

-Bốn phần ? Tướng quân Tatara,ngài đang đùa đấy phải không ? Theo luật tạm thời của Tây bắc thì chỉ là hai phần thu nhập của địa phương thôi mà !

Tatara cười cười, những khối thịt nung núc trên mặt hắn cơ hồ dồn thành một khối :

- Đức ngài mới tới có lẽ không biết . .Bình thường tự nhiên là hai phần,nhưng mỗi năm thu nhập mùa thu Tây bắc quân chúng tôi đều lấy bốn phần .Đó chính là thông lệ nhiều năm nay .

Dừng một chút rồi không chờ Đỗ Duy hỏi, Tatara tự giải thích:

-Qua hết mùa thu là cuối năm, theo cách trong quân đội,để an ủi binh lính sau một năm gian khổ, vào lúc cuối năm mỗi người sẽ được phát thêm một khoản thưởng coi như là khích lệ binh sĩ sau một năm khổ cực . Do vậy quân phí vào mùa thu phải lấy nhiều hơn " .

Điều này thật ra Đỗ Duy cũng đã biết rõ,nhưng vẫn nghe như thể chẳng hề biết . Hắn sau một hồi nghĩ ngợi,làm ra vẻ khẳng khái đáp :

-Nếu là vậy, ta hẳn nhiên không thể phá hư quy cũ nơi đây được .Bọn binh lính trấn thủ biên cương đế quốc,đương nhiên không thể bạc đãi bọn chúng được . .Tướng quân Tatara,xin mời ngài chờ một chút,ta sẽ gọi người đến báo thu nhập mùa thu này ngay .

Dựa vào việc khen thưởng cuối năm muốn lão gia phải bỏ tiền ra à ? Một chút cũng chẳng có !

Đỗ Duy thầm cười lạnh nhưng lại lập tức cho người đi gọi Phillip đến

Trong khi chờ Phillip,Đỗ Duy tuỳ tiện hỏi qua một chút tình hình quân sự ở Tây bắc . .

Thật ra,thu một kỳ quân phí cũng chẳng có bao nhiêu tiền . .Như bình thường thì Tatara phái ra một Thống lĩnh dưới tay đi là quá đủ rồi, chẳng qua Vị Công tước này mới nhậm chức không lâu, lần đầu tiên đưa tay nã tiền tự mình đi một chuyến vẫn tốt hơn .Dù sao đối phương thân phận cũng không tầm thường . .

Vốn hắn đã nghĩ rằng vị lãnh chúa mới đến này quá nửa phần là giống như kẻ trước đây không thức thời, ngu ngốc cự tuyệt mình; cho nên Tatara thấy Đỗ Duy đáp ứng lấy làm khoái trá, thực ra hắn trái lại còn cảm thấy khinh thường .

- Hừ,dù nói sao thì cũng chỉ là một đứa con nít mà thôi . Công tước thì đã sao? Đây là Tây Bắc,ngay cả Hoàng đế có đến thì cũng phải để lại chút mặt mũi cho Tây Bắc quân đoàn kia mà!

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện