Chương 2: Kết hôn chớp nhoáng

Đây là một cái huyện nhỏ của một thành phố cổ kính, không hề có khí thải của xe hơi, không có những dòng người đông đúc, yên tĩnh, êm đềm. Người đi bộ đặt chân trên những con đường đá xanh có từ rất lâu đời, hít thở hương hoa nhài thoang thoảng lan tỏa trong không khí trong lành, tâm trạng vốn vẩn đục cũng bị gột sạch trơn.

Trên căn nhà sàn ở bên dòng sông có ghi một dòng chữ “Qua đêm”, xem ra là nhà nghỉ cho khách du lịch. Vào trong hỏi, quả nhiên là vậy.

- Còn phòng không ông chủ? - Chủ nhà là người bản địa, ngoài bốn mươi tuổi, rất nhiệt tình - Còn, còn đúng một phòng!

- Cho chúng tôi thuê đi! - Phương Đường còn chưa kịp mở miệng đã nghe thấy một giọng nữ lảnh lót vang lên ở phía sau. Vừa dứt lời, một đôi nam nữ xuất hiện trước mặt chủ nhà - Đúng là đến sớm không bằng đến đúng lúc. Ông chủ, chúng tôi muốn thuê phòng!

Phương Đường ngoảnh sang nhìn, người đàn ông không ai khác, chính là bạn trai cũ của cô, Chu Lệ Văn. Chẳng ai nghĩ lại đụng nhau ở đây, thế nên khó tránh khỏi bối rối. Cô gái đi bên cạnh Chu Lệ Văn ăn mặc rất đẹp, đầu đội một chiếc mũ có phong cách Hawaii, trên mặt còn đeo một chiếc kính râm rất lớn. Nhìn thấy sắc mặt của Chu Lệ Văn có vẻ bất thường, cô ta liền cảnh giác nhìn Phương Đường.

Chủ nhà có vẻ khó xử: “Phòng chỉ còn một gian, cô đây đã đến trước, tôi phải hỏi ý của cô ấy đã!”

Cô gái kia chẳng có ý nhượng bộ: “Cô ta đến trước thì có sao? Cô ta đã đặt phòng đâu, chúng tôi là người mở miệng đặt phòng trước, căn phòng này đương nhiên thuộc về chúng tôi. Có đúng không chồng?” Cô gái nọ bám lấy cánh tay Chu Lệ Văn, miệng tía lia cầu cứu.

Chồng ư? Nói như vậy Chu Lệ Văn vì cô gái này mà ruồng bỏ cô? Phương Đường thầm nghĩ.

- San San, chi bằng chúng ta đổi nhà nghỉ khác đi!

- Không! Em muốn ở chỗ này. Ở trong nhà nghỉ này còn có thể ngắm cảnh sông nước. Những nhà khác làm sao ngắm cảnh được! - Cô gái tên San San này có vẻ rất ngang ngược, rất phách lối - Đưa tiền đây, trả tiền thuê phòng cho chủ nhà đi!

Cướp người đàn ông của tôi, giờ còn định cướp phòng của tôi sao? Phương Đường cảm thấy không nuốt nổi cục tức này: “Xin lỗi nhé, căn phòng này tôi thuê rồi! Các người đi nơi khác đi!”

San San la lên: “Dựa vào cái gì? Căn phòng này là chúng tôi đặt trước cơ mà. Cô là người phải đi chỗ khác mới đúng!”

- Tôi đến trước!

- Đến trước thì có quái gì ghê gớm! - Cô gái bắt đầu văng bậy.

Chủ nhà có vẻ khó chịu: “Xin lỗi anh chị, cô gái này đến trước, căn phòng này về lý thuộc về cô ấy. Hai người đi nơi khác xem sao vậy! Những căn nhà dân ở trong huyện chúng tôi cũng rất độc đáo đấy ạ!”

Chủ nhà đã lên tiếng, theo lý mà nói cô gái kia cũng chẳng còn gì để nói, nào ngờ cô ta vẫn nhõng nhẽo: “Chồng ơi, anh thấy không, người khác đang bắt nạt em kìa!”

- Nhà nghỉ này đã hết chỗ rồi, chúng ta đi nơi khác là xong mà! - Chu Lệ Văn muốn mau mau chóng chóng rời khỏi chỗ này.

- Không được, hôm nay em nhất định phải thuê phòng ở đây! - Cô gái vẫn không chịu bỏ qua - Anh không nghĩ cho em thì cũng phải nghĩ cho đứa bé trong bụng chứ. Con muốn ở trong nhà nghỉ này chứ đâu phải em muốn!

- Việc này…

- Việc này cái gì mà việc này, mau thuê căn phòng đó cho em đi! - Trực giác của cô gái này rất nhạy bén, cô ta rõ ràng cảm nhận được rằng Phương Đường và Chu Lệ Văn có quen biết nhau, hơn nữa giữa hai người còn tồn tại một thứ gì đó không thể nói rõ thành lời, vì vậy cô ta mới nôn nóng thể hiện uy quyền của mình trước mặt tình địch.

Chu Lệ Văn khẽ năn nỉ chủ nhà: “Xin lỗi nhé, tôi cũng biết làm như vậy là không được hợp lý. Nhưng ông xem, vợ tôi đang có bầu, không thể đi lại nhiều, cô ấy bây giờ rất mệt, cần một chỗ nghỉ ngơi. Ông có thể phá lệ một lần, giữ lại phòng cho chúng tôi không?”

Đến lúc này, chủ nhà đành phải nói: “Thế này đi, nếu cô gái này chịu nhường phòng lại cho các vị, tôi sẽ không ý kiến gì!”

Quyền quyết định được trao cho Phương Đường. Chu Lệ Văn ngoảnh sang nhìn cô, mấy lần há miệng định nói nhưng không biết mở miệng ra sao.

- Chồng ơi! - Cô gái vẫn đang ra oai - Anh mà còn lôi thôi nữa, em mệt quá là dễ sẩy thai lắm đấy!

Cuối cùng Chu Lệ Văn đành phải ngẩng đầu lên, mặt dày nói: “Phươg Đường, em có thể, có thể…”

- Không thể! - Phương Đường rất bực mình.

- Anh xin em đấy!

- Xin tôi á? Từ lúc quen anh đến giờ, Chu Lệ Văn anh có bao giờ phải cầu xin tôi chưa? Từ xưa đến nay anh lúc nào cũng ngạo nghễ ở trên cao, bất cần mọi thứ. Thế mà hôm nay vì một căn phòng mà phải xuống nước cầu xin tôi à? Tôi không gánh nổi đâu! - Phương Đường thấy lòng mình xót xa như bị xát muối.

Cuối cùng cô gái tên San San kia cũng hiểu ra Phương Đường là ai, nhưng cô ta cũng chẳng chịu kém cạnh, mức độ “cạnh tranh” của cả hai cũng tăng cấp dần.

- Này bà cô nhăn nheo, chớ có ở đó mà liếc mắt đưa tình với chồng tôi, chị còn định quyến rũ anh ấy nữa sao?

Đúng là vừa ăn cắp vừa la làng. Phương Đường trừng mắt nhìn cô ta: “Ai là bà cô nhăn nheo hả?”

- Là chị đấy! Chị nhìn lại mình đi, gọi là bà cô nhăn nheo đã là tử tế lắm rồi, không khéo cả đời này chẳng có ai nhòm ngó, ế sưng ế sỉa lên rồi. Haizzz, hồi đầu tôi không hiểu tại sao Chu Lệ Văn lại theo tôi mà bỏ chị, giờ thì tôi hiểu rồi. Tôi mà là đàn ông tôi cũng sẽ đá chị thôi. Ai lại chịu sống cả đời với đứa con gái xấu như ma thế này! - Mồm miệng đàn bà thật độc địa, câu nào câu nấy sắc như dao.

- Cô… - Phương Đường tứ đến nghẹn họng.

- San San, đừng nói như vậy! - Chu Lệ Văn có ý muốn ngăn cô ta lại.

- Sao? Chị ta không phải là phải xấu như ma à? Chị ta có đẹp bằng em không? - Cô ta không hề có ý buông tha Phương Đường - Anh nói xem, chị ta đẹp hơn hay em đẹp hơn?

- Chuyện này… - Chu Lệ Văn hết nhìn bên nọ lại nhìn sang bên kia, ánh mắt của hai người đàn bà đều sắc nhọn, anh ta chỉ nhỡ miệng một chút thôi cũng có thể tan xương nát thịt.

Cô gái kia lại cao giọng: “Nói đi! Là em đẹp hơn hay chị ta đẹp hơn?”

Một giọng nói dịu dàng chen vào: “Đương nhiên là viên kẹo của tôi đẹp hơn rồi!”, không biết từ lúc nào, đằng sau lưng Phương Đường xuất hiện thêm một cái bóng, nắm chặt bàn tay đang siết chặt của Phương Đường: “Anh đã đặt phòng rồi, định cho em một bất ngờ! Chúng ta đi xem nhé!”

Phương Đường ngây ra nhìn gương mặt rạng rỡ tựa như ánh mặt trời: “Đỗ Tư Phàm?”

Đỗ Tư Phàm vuốt nhẹ vào mặt Phương Đường: “Sao? Ngạc nhiên không, viên kẹo nhỏ?”

Lần đầu tiên Phương Đường nghe thấy có người gọi mình là “Viên kẹo nhỏ”, khắp người chợt nổi gai ốc.

Đỗ Tư Phàm kéo Phương Đường ra sau lưng mình, sau đó nhìn hai kẻ gây sự kia và nói: “Thân là phụ nữ có bầu, làm gì nói gì cũng phải làm gương cho đứa bé trong bụng mình. Nếu không sau này đứa con sinh ra cũng vô giáo dục như các người, thật mất mặt! Căn phòng này nhường lại cho các người đấy!”

San San tức đến bốc hỏa: “Bọn tôi không thèm!”

Đỗ Tư Phàm dửng dưng nói: “Ban nãy còn chanh chua như mụ la sát, giờ đã không thèm rồi à? Cô đúng là còn ngang ngược hơn cả Từ Hi thái hậu. Căn phòng đó các người có thuê hay không thì tùy!”. Nói rồi, anh dắt tay Phương Đường định bỏ đi, đột nhiên Đỗ Tư Phàm dừng lại, ném cho Chu Lệ Văn một cái nhìn thương hại: “Vớ phải người vợ như thế này chứng tỏ mắt của anh có vấn đề. Thực sự cảm ơn anh đã nhường Phương Đường lại cho tôi!”

Chu Lệ Văn cúi gằm mặt xuống, có thể thấy anh ta cũng đang cảm thấy vô cùng mất mặt. San San giật tay áo của anh ta, la lối om sòm: “Anh ta nói như vậy là có ý gì? Anh có còn là đàn ông không, vợ mình bị sỉ nhục mà chỉ biết câm lặng. Chẳng nhẽ anh vẫn còn nghĩ đến con đàn bà xấu như ma kia?”

- Đủ rồi! - Chu Lệ Văn đột nhiên quát lớn - Còn chưa đủ mất mặt à?

- Anh dám trách em làm mất mặt anh à? Em biết ngay là trong lòng anh không có hai mẹ con em mà. Con à, người cha xấu xa này hoàn toàn không yêu thương chúng ta, một lòng muốn ruồng bỏ chúng ta để về cặp kè với con mụ kia. Con à, chúng ta sống trên đời này còn có ý nghĩa gì nữa? Để mẹ dẫn con nhảy xuống sông cho xong! - San San vừa khóc vừa ném lại mũ với kính, một mình chạy ra ngoài, bộ dạng như đi tìm cái chết. Chu Lệ Văn có hơi sợ hãi, vội vàng ngăn cô ta lại. Cô ta càng khóc càng hăng, luôn miệng đòi đi nhảy sông tự tử. Chu Lệ Văn bất lực đành phải luôn miệng xin lỗi.

Hóa ra những tình huống quá “sến” tưởng chừng chỉ có ở trong phim thế này cũng có thực ở ngoài đời.

- Đi thôi, chẳng có gì hay ho để xem cả! - Phương Đường nhìn điệu bộ quỵ lụy của Chu Lệ Văn mà khó tránh khỏi buồn phiền. Nhớ lại ngày hôm đó, bản thân mình khóc lóc năn nỉ mà anh ta vẫn bỏ đi không buồn ngoảnh đầu lại để đến ôm chân người đàn bà này, cô cảm thấy cuộc đời thật bất công.

- Ok, để anh dẫn em đi xem phòng của chúng ta! - Đỗ Tư Phàm giả bộ như không nhận ra sự lạc lõng trong ánh mắt của Phương Đường, kéo tay cô đi lên phòng.

Đây là một căn phòng ở gần sông, bên trong được bài trí theo phong cách cổ điển, tỏa ra mùi thơm nồng nàn của đồng quê. Giữa căn phòng là một cái bàn bằng trúc, trên bàn đặt một cái lọ bằng gốm, những bông hoa cúc dại cắm trong lọ còn rất tươi, tỏa sắc vàng rực rỡ, nhìn mà thấy chói mắt. Ngoài ban công có đặt hai chiếc ghế dựa bằng trúc, bên cạnh còn đặt một bộ dụng cụ pha trà, bên ngoài ban công là cảnh sông nước mênh mang.

Nằm trên chiếc ghế trúc, nhấp vài ngụm nước trà tươi mới được hái xuống, thưởng thức cảnh sắc thiên nhiên, đúng là vô cùng thư thái!

- Cám ơn anh đã giúp em giải vây khi nãy! - Phương Đường nói.

- Anh cũng không ngờ gặp được em ở nơi này, điều đó cho thấy chúng ta rất có duyên! - Đỗ Tư Phàm từ tốn pha trà, những ngón tay dài và trắng ngần, móng tay sạch sẽ. Một người như thế này chắc chắn rất chú ý tới vấn đề vệ sinh - Cô gái đó nói em như vậy mà em không chịu trả miếng, giỏi nhịn thật đấy!

- Không phải em giỏi nhịn mà là em không biết phải cãi nhau với người ta như thế nào. Mỗi lần chỉ cần tức giận ai đó là cổ họng của em như bị nghẹn lại, chẳng nói được gì!

Cãi nhau cũng phải có tài, không phải ai cũng làm được.

- Thế chẳng phải em toàn bị người khác bắt nạt, toàn phải chịu thiệt thòi ư?

- Em cũng không có nhiều cơ hội cãi nhau với người khác mà, chỉ có điều dạo này hơi bị đen đủi thôi!

- Thế hôm đó em ngồi nên đường khóc lóc, bảo rằng mình thất tình là vì gã đàn ông đó à? - Đỗ Tư Phàm hỏi - Xin lỗi nhé, có lẽ anh không nên quá tò mò, em có thể không nói cũng được!

Phương Đường cười cười: “Không sao đâu, chuyện này cũng chẳng có gì phải giấu cả. Anh ta chính là người bạn trai em yêu suốt năm năm, vốn định cưới đến nơi rồi, nhưng đột nhiên phát hiện anh ta ngoại tình, về sau anh ta đề nghị chia tay với em, nguyên nhân là vì cô gái đó đã có thai với anh ta!”

- Lấy cái thai ra để ép cưới, người đàn bà đó không đơn giản, cũng lắm mưu mô quá! Chắc là em hận cô ta lắm nhỉ?

Không ngờ Phương Đường lắc đầu nói: “Em không hận cô ta, em hận bạn trai cũ của mình. Người phản bội là anh ta, nếu không phải anh ta thay lòng đổi dạ, làm sao cô gái đó có thể chen vào giữa bọn em. Chỉ có điều em không ngờ anh ta lại yêu loại con gái đó. Xem ra ngoại hình đối với một cô gái là vô cùng quan trọng!”

- Ai bảo thế? Theo anh thấy, em còn xinh hơn cô ta nhiều!

- Cám ơn sự an ủi của anh.

Đỗ Tư Phàm thản nhiên nói: “Anh nói thật đấy. Phụ nữ có đẹp hay không nhiều khi đều dựa vào cái vỏ bọc. Có rất nhiều ngôi sao điện ảnh có diện mạo rất bình thường, nhưng sau khi chải chuốt vào bỗng hóa thành quốc sắc thiên hương. Cô gái ban nãy cũng thế, phấn son trát trên mặt chắc cũng phải đến nửa cân, xóa lớp trang điểm đi rồi chắc trông kinh khủng lắm!”

Phương Đường không nhịn được, phì cười: “Anh thật biết chọc cười người khác. Hai lần tâm trạng em rớt xuống vực thẳm đều gặp được anh. Có thể anh là sứ giả dẫn lối do ông trời phái xuống cho em. Thật không biết phải cám ơn anh như thế nào?”

- Em cũng biết nịnh lắm đấy! Đây là lần đầu tiên anh được nghe người khác khen mình như thế!

Phương Đường đứng dậy đặt cốc trà xuống: “Em phải đi rồi thiên sứ ạ. Em phải xuống hỏi xem rốt cuộc căn phòng kia đã bị người khác thuê chưa. Nếu có người thuê rồi thì trước khi mặt trời xuống núi, em buộc phải tìm một chỗ ở khác cho mình, cảm ơn cốc trà của anh nhé!”

- Em khỏi phải tìm, tối nay cứ ở lại đây đi! - Đỗ Tư Phàm nói.

- Hả? - Mặt Phương Đường nghệt ra. Cô nhìn quanh, không hề có một cái giường thứ hai. “Tình một đêm”, ba từ này đột nhiên lóe lên trong đầu cô, Phương Đường bắt đầu lắp bắp - Xin lỗi, em nghĩ em không thể… em không… phải là loại…, mặc dù em rất biết ơn anh đã giải vây cho em nhưng mà em không thể… với anh… chuyện đó…

Đỗ Tư Phàm hiểu ra Phương Đường đã hiểu lầm mình, anh cười lớn: “Yên tâm, anh không có ý đó đâu. Em đã bảo anh là thiên sứ mà, suy nghĩ của thiên sứ sao có thể xấu xa như vậy chứ? Kể từ lần đầu tiên nhìn thấy em, anh đã biết em không phải loại con gái tùy tiện rồi. Anh chỉ có một cảm giác là: hôm nay em không tìm được chỗ ở, vì vậy mới muốn giữ em lại đây. Ừm, giống như… giống như thu nhận một chú cún hoang thôi.”

Phương Đường đỏ bừng mặt vì sự hiểu lầm của mình, nhưng nghe thấy đối phương nói mình giống như một chú cún hoang, cô vừa tức cười lại vừa buồn cười: “Em nói anh là thiên sứ, vậy mà anh bảo em giống con chó hoang à? Ừm, cho dù là một con chó hoang, em cũng phải ra ngoài, dùng cái mũi của mình để ngửi xem liệu có thể tìm được một cái ổ cho mình không! Tạm biệt nhé thiên sứ! Xin hãy cầu chúc cho em tìm được một nơi ở tử tế!”

- Tạm biệt! Nhớ kĩ nhé, thiên sứ sẽ ở đây chờ em quay lại - Tiếng cười sang sảng đầy tinh nghịch của Đỗ Tư Phàm đi vào lòng Phương Đường, khiến cho bước chân của cô trở nên thật nhẹ nhõm.

Trong cuộc sống có những niềm vui rất đơn giản có thể khiến bạn cảm động bất cứ lúc nào. Chỉ cần bạn có một đôi mắt biết phát hiện ra niềm vui, bạn sẽ cảm nhận được vô số những rung động.

Phương Đường đi quanh thôn mà chẳng tìm được một chỗ ở thích hợp. Nghe nói hôm nay có người tổ chức một lễ cưới rất linh đình theo nghi lễ truyền thống xưa, thu hút rất nhiều người đến xem. Đến lúc ấy còn có đốt lửa và tiệc tùng, quá nửa ngưởi dân ở đây đều đi tham gia.

Đã đến đây rồi, sao không đi xem cho biết nhỉ?

Cảnh sắc của thị trấn về đêm tuyệt đẹp, những ngôi sao lấp lánh như những đôi mắt của tình nhân khiến cho người ta đắm say. Ở giữa bãi đất trống, một đống lửa rất lớn đang hừng hực cháy, mọi người ngồi vây quanh đống lửa, ngọn lửa hồng phản chiếu lên khuôn mặt từng người. Cô dâu chú rể mặc quần áo cưới vừa hát vừa đi mời rượu khách khứa.

Trong đám đông có một bóng người rất quen, là Đỗ Tư Phàm. Anh đã mặc quần áo dân tộc của vùng này, tay ôm một cái trống và nhiệt tình gõ trống, dáng vẻ vô cùng thích thú. Anh đúng là thiên sứ, nếu không sao lúc nào cũng vui vẻ như vậy nhỉ? Qua đống lửa, Đỗ Tư Phàm cũng nhìn thấy Phương Đường, anh vẫy tay gọi cô sang bên đó nhưng Phương Đường chỉ cười và lắc đầu.

Một ông lão đức cao vọng trọng đứng dậy, giới thiệu với khách khứa từ nơi xa đến về tập tục cưới hỏi của bản địa. Cuối cùng ông nói: “Ở chỗ chúng tôi, đàn ông chưa vợ có thể nhân cơ hội này để cầu hôn với cô gái mà mình yêu. Chỉ có điều nếu chàng trai này mà bị từ chối, rất có thể anh ta sẽ phải chịu lời nguyền độc thân suốt đời. Không biết những người đang ngồi ở đây có ai muốn thử không ạ?”

- Chồng ơi, mau lên, mau cầu hôn em đi! - Vợ chồng Chu Lệ Văn đúng là âm hồn không tan, đi đến đâu cũng chạm mặt bọn họ.

- Chúng ta đã kết hôn rồi, còn cầu hôn gì nữa?

- Nhưng lúc đó anh có cầu hôn em đâu, giờ anh phải bù đi!

- Anh chưa nghe ai nói cầu hôn có thể bù được cả! - Chu Lệ Văn từ chối - Em không nghe chú ấy nói à, bắt buộc phải là trai chưa vợ. Anh đã kết hôn rồi, không hợp quy định!

Những người khác đều xì xào bàn tán.

Cô gái: “Sao anh không thử?”

Chàng trai: “Em không nghe à, nếu bị từ chối sẽ bị lời nguyền vận vào người đấy!”

Cô gái: “Đấy chỉ là mê tín thôi!”

Chàng trai: “Thế tại sao cứ phải cầu hôn ở đây, về nhà anh sẽ cầu hôn với em không được à?”

Một chàng trai khác: “Cưng à, nếu anh cầu hôn với em ở đây, em có đồng ý không?”

Cô gái: “Đợi khi nào anh mua được nhà rồi hãy cầu hôn với em!”

Một cô gái khác: “Ước gì có người cầu hôn mình!”

Một chàng trai khác: “Tỉnh táo lại đi, chúng ta đi du lịch lần này là để chia tay nhau, sau kỳ nghỉ này, chúng ta ai đi đường nấy. Cầu hôn cái gì? Đầu em có vấn đề à?”

Ông lão lại nhìn quanh: “Có ai muốn thử không ạ?”

- Tôi muốn thử! - Có người đứng lên, là Đỗ Tư Phàm. Mọi người đều vỗ tay cổ vũ anh. Phương Đường cũng vỗ tay nhiệt tình. Cái anh chàng này, chẳng hiểu lần này lại để mắt đến ai rồi. Lần trước cầu hôn ở bên đường, lần này chuyển sang cầu hôn bên đống lửa. Xem ra anh chàng này đã quyết chí phải kiếm một cô vợ về trêu tức bố mình đây mà.

Đỗ Tư Phàm đi vòng quanh một lượt cám ơn mọi người, cuối cùng đến trước mặt Phương Đường, quỳ một chân xuống, đặt tay phải lên ngực trái của mình, thành khẩn nói: “Tiểu thư Phương Đường, em có đồng ý làm vợ anh không?”

Phương Đường kinh ngạc dùng hai tay bịt chặt miệng mình lại: “Đây không phải trò đùa đâu! Anh biết đấy, lần trước em…”

Đỗ Tư Phàm kéo tay Phương Đường xuống, siết chặt trong tay mình, mắt nhìn thẳng vào mắt cô, chậm rãi và chân thành nói: “Anh không đùa đâu, kể từ lần đầu tiên nhìn thấy em, anh đã có một cảm giác là mình sẽ sống bên cô gái đứng trước mặt này suốt đời.”

- Nhưng anh đã hiểu gì về em đâu, em cũng không hiểu gì về anh cả!

- Những chuyện trước đây đều đã là quá khứ, cho dù có biết nhiều đi chăng nữa cũng chẳng thay đổi được gì. Tương lai còn quan trọng hơn nhiều, đúng không nào? Anh hy vọng mỗi ngày đi làm về có thể được ăn món ăn do em nấu, cho dù có khó ăn anh cũng sẽ khen món ăn hợp khẩu vị; khi em buồn, anh sẽ để em tựa vào vai anh, cho dù nước mắt, nước mũi của em có dính đầy áo anh, anh cũng chấp nhận! Có thể chúng ta thỉnh thoảng cãi nhau vì những chuyện vặt vãnh, nhưng đôi bên sẽ nhanh chóng quên hết những chuyện vớ vẩn ấy… - Đôi mắt Đỗ Tư Phàm long lanh, càng nói càng hay - Phương Đường, sống với anh, ngày tháng sẽ rất bình yên và đạm bạc. Em có sẵn lòng cùng anh xây dựng hạnh phúc đạm bạc này không?

- Nhận lời đi! Nhận lời đi! Nhận lời đi! - Đám đông xung quanh bắt đầu tỏ ra phấn khích.

Phương Đường thầm nghĩ: cho dù là anh ấy đang diễn kịch, mình cũng nên phối hợp với anh ấy một chút. Thế nên cô gật đầu: “Em đồng ý!”

- Ồ… - Đám đông ồ lên và hò reo ầm ĩ, Đỗ Tư Phàm bế bổng Phương Đường lên, quay vòng vòng.

Ông lão đột nhiên tuyên bố: “Bây giờ mới đôi uyên ương này nhận sự chúc phúc của mọi người!”, có người bê hai bát rượu đến cho Phương Đường và Đỗ Tư Phàm, mặc dù bát rượu rất vơi, nhưng cái bát to gần bằng cái chậu rửa mặt, chỉ một bát cũng đựng được gần một cân rượu trắng.

Phương Đường rùng mình: “Ông ơi, ban nãy ông có nói phải uống rượu đâu ạ?”

Ông lão cười rạng rỡ: “Bát rượu này là tâm ý của mọi người, nhất định phải uống, hơn nữa còn không được nhờ người khác uống hộ! Yên tâm đi, rượu này của chúng tôi nấu, không say đâu! Rất ngọt là khác!”

- Uống đi, uống đi, uống đi!... - Đám đông lại hô hào, chẳng để cho hai người có cơ hội từ chối. Phương Đường đành phải bê bát rượu lên, nhắm chặt hai mắt và uống cạn một hơi.

- Cám ơn mọi người! - Đỗ Tư Phàm một tay nắm tay Phương Đường, một tay giơ cao cái bát đã uống cạn lên trước mặt mọi người. Bao nhiêu cặp tình nhân đều nhìn hai người bằng đôi mắt ngưỡng mộ.

Phương Đường cảm thấy quang cảnh trước mắt như mờ đi, đầu càng lúc càng nặng, bước chân càng lúc càng lâng lâng, tiếng cười nói của đám đông mỗi lúc càng xa dần, phảng phất tựa như khói. Cô quay sang Đỗ Tư Phàm cười: “Em nghĩ em say rồi!”, nói rồi người cô đổ vật sang một bên.

Một đêm không mộng mị. Phương Đường thư thái xoay người, vô tình chạm phải cái gì đó, cô mơ mơ màng màng đưa tay sờ sờ, miệng lảm nhảm: “Cứng quá!”, sau đó tự tìm một chỗ mềm mại hơn để ngủ tiếp.

-Vợ ơi, dậy đi thôi!

- Đừng làm ồn!

- Em muốn ngủ cũng được, nhưng có thể đừng sờ mó người anh như thế có được không?

- Ồn chết đi được! - Phương Đường bắt đầu ca thán. Không phải chứ, sao lại có người nói chuyện với cô? Lại còn là đàn ông nữa chứ. Đàn ông??? Phương Đường giật nảy mình bừng tỉnh, mở mắt ra đã bắt gặp ngay ánh mắt của người kia. Không kinh hoàng, không la lên, cô chỉ nhắm chặt mắt lại, điều chỉnh lại nhịp thở của mình, sau đó hỏi bằng giọng hết sức bình thản: “Em biết em hỏi anh những câu này có hơi ngốc nghếch, nhưng em vẫn phải hỏi: Tại sao anh không mặc quần áo? Tại sao em lại ngủ chung giường với anh?”

Đỗ Tư Phàm thở dài: “Em nói xem?”

Phương Đường nhắm mắt cố nhớ chuyện tối qua, nhưng kể từ sau khi uống bát rượu đó vào, cô không thể nhớ nỗi bất cứ chuyện gì: “Tối qua chúng ta làm sao thế nhỉ?”

- Tối qua chúng ta đã cùng làm rất nhiều việc, em muốn nói đến việc gì? - Đỗ Tư Phàm rõ ràng đang muốn trêu chọc cô.

Phương Đường nhắm mắt vẻ hối hận, sau đó mất một phút để điều chỉnh tâm trạng của mình, nhảy xuống khỏi giường, tìm ba lô vớ lấy bộ quần áo sạch ở bên trong rồi chạy ngay vào nhà vệ sinh.

Con gái ra ngoài một mình, tốt nhất là không nên uống quá nhiều rượu. Lần này đánh mất mình, lần sau không biết chừng bị người ta bán đến một vùng hẻo lánh nào đó cả đời không thể thoát thân cũng nên. Phương Đường ra sức kỳ cọ cơ thể, muốn lau sạch vết tích tối qua.

Đỗ Tư Phàm như có con mắt nhìn thấu suốt mọi vật, có thể nhìn thấy mọi thứ đang xảy ra bên trong: “Vợ ơi, đừng có chà mạnh như thế, xước hết da đấy. Hơn nữa những dấu vết ấy đã lưu lại trong tim, có dùng nước cũng chẳng ăn thua gì đâu!”

- Ai là vợ của anh chứ? - Phương Đường gào lên.

- Tối qua ở trước mặt bao nhiêu người em đã nhận lời cầu hôn của anh rồi, bây giờ lại định nuốt lời hả?

- Tôi quên rồi!

- Không thể nào! Trước khi nhận lời cầu hôn của anh, em đã uống rượu đâu nhỉ?

- Tôi chỉ là phối hợp diễn kịch với anh thôi!

- Nhưng anh lại cho là thật đấy!

Cánh cửa nhà vệ sinh mở ra, Phương Đường dùng khăn mặt quấn tóc đi ra, cô tìm thấy máy sấy tóc ở trong tủ.

- Vợ à, tóc của em đẹp thật đấy! - Đỗ Tư Phàm cười nhăn nhở.

Phương Đường không thèm tranh cãi về những chuyện này nữa: “Cám ơn anh tối qua đã cho em ngủ lại đây, không để em phải ngủ ngoài đường. Lát nữa em sẽ đi ngay!”

- Tuyệt tình thật đấy!

- Giữa chúng ta vốn chẳng có tình cảm, sao có thể nói là tuyệt tình?

- Anh muốn lấy em!

Phương Đường nói bằng giọng rất bình thản, cứ như thể chuyện chẳng có liên quan gì đến mình: “Cho dù tối qua đã xảy ra chuyện gì, anh cũng không cần phải chịu trách nhiệm, anh vẫn là người tự do!”

Đỗ Tư Phàm cười nhăn nhó: “Lần đầu tiên anh gặp một cô gái mà từ chối anh đến hai lần liền. Anh có gì không tốt ư?”

- Không, anh rất tốt, ngoại hình không tồi, tính cách cởi mở, gia cảnh cũng không tồi, con người lại lãng mạn, rất tâm lý. Có thể trong mắt người con gái hiểu anh, anh là người hoàn mỹ! - Phương Đường đặt cái máy sấy xuống, lấy sợi dây chun buộc cao tóc ra đằng sau - Những thứ quá hoàn mỹ em cũng không dám chạm đến, bởi vì nó không chân thực, cảm giác giống như ở trên một đám mây, có thể bị rơi xuống bất cứ lúc nào. Anh là thiên sứ, có đôi cánh, không sợ bay ở trên trời. Còn em chỉ là một con chó hoang lang thang, số phận là phải sống cuộc sống thấp hèn và bất hạnh dưới mặt đất rồi.

- Chó hoang cũng có thể biến thành thiên sứ mà! - Đỗ Tư Phàm nói - Có lẽ nếu anh không phải là thiên sứ trong mắt em, thì anh cũng chỉ là một con chó hoang mà thôi!

- Với điều kiện của anh, anh hoàn toàn có thể tìm được một cô gái xinh đẹp, giỏi giang hơn em để chung sống suốt cuộc đời.

- Người anh cần không phải là một phụ nữ xinh đẹp và giỏi giang, anh cần một cảm giác, anh tin chúng ta là cùng một loại người, chúng ta có thể hạnh phúc!

Phương Đường bắt đầu thu dọn hành lý của mình: “Đến em còn chẳng hiểu bản thân mình là loại người gì nữa là!”

Đỗ Tư Phàm giật lấy cái túi của cô: “Tối qua, lúc em nhìn anh qua đống lửa, em có dám nói em không chút cảm giác nào với anh không?”

- Cảm giác của em lúc đó là: một kẻ thất bại cả trong tình yêu và sự nghiệp đang ngưỡng mộ một người thành công và vui vẻ! - Phương Đường lại gào lên - Tại sao anh cứ muốn em chơi trò chơi mạo hiểm chẳng chút thú vị này với anh chứ hả? - Người này có thể mang lại ánh hào quang cho cô, cũng năm lần bảy lượt chạm đến tâm trạng của cô, cô “ngửi thấy” một chút nguy hiểm ở đây.

- Đời người vốn là một cuộc mạo hiểm tràn đầy những ẩn số chưa biết.

- Em không thích mạo hiểm!

Đỗ Tư Phàm nói thẳng: “Em không dám cùng anh mạo hiểm hay là vì không thể quên được gã đàn ông đã làm em tổn thương?”

- Anh có yêu em không? - Tâm trạng của Phương Đường đang mất kiểm soát.

- Em nói cái gì?

- Em hỏi anh có yêu em không?

Đỗ Tư Phàm khựng người.

- Lần đầu tiên nhìn thấy anh, em đã từng nói: tình yêu và hôn nhân đối với em vẫn rất thiêng liêng và đẹp đẽ. Anh không yêu em, em cũng không yêu anh, vậy chúng ta lấy nhau làm gì? - Phương Đường cảm thấy hơi đắc chí vì chút thắng thế của mình.

Khuôn mặt vốn luôn rạng rỡ của Đỗ Tư Phàm lúc này đang trở nên u ám, anh cười như mếu: “Em tưởng rằng các cuộc hôn nhân trên đời này đều là vì tình yêu hết hay sao? Có những người là vì tiền, vì quyền, vì đủ các loại lợi ích đấy!”

- Nhưng em thì không!

- Chính vì vậy anh mới chọn em! - Đỗ Tư Phàm vẫn rất kiên quyết - Nếu không em cảm thấy anh lấy em thì được lợi lộc gì từ em?

- Hơ… - Phương Đường thầm nghĩ, bản thân mình không có học vấn cao, không có trí tuệ siêu phàm, không có thân hình hoàn mỹ, không có khuôn mặt xinh đẹp, không có tiền, đúng là anh ta chẳng thể kiếm được cái lợi gì từ mình.

- Chúng ta cưới nhau đi! Vì một cuộc sống chung bình yên của cả hai! - Đỗ Tư Phàm lặp lại.

Ở cổng nơi đăng kí kết hôn, Phương Đường đứng ngây ra nhìn tờ giấy chứng nhận kết hôn có chữ kí và dấu tay của mình trên đó, bên cạnh là Đỗ Tư Phàm mặt mày hớn hở. Vừa trở về từ chuyến du lịch, Đỗ Tư Phàm đã lập tức kéo cô đến đây làm đăng kí kết hôn, kết quả là chỉ sau vài phút ngắn ngủi, hai người độc thân đã trở thành vợ chồng.

- Chỉ thế này thôi ư? Chúng ta đã là vợ chồng ư? - Phương Đường lật qua lật lại chứng nhận kết hôn trên tay, đầu óc vẫn chưa hết mơ màng.

- Hôn nhân đơn giản như vậy đấy, chỉ có em là phức tạp hóa nó lên mà thôi!

- Sao em có cảm giác đây như là tờ khế ước bán thân, còn anh là địa chủ của xã hội cũ ấy! - Nhân viên làm thủ tục đăng kí kết hôn ban nãy một mực bắt họ phải lăn tay lên giấy chứng nhận, Phương Đường cứ có cảm giác mình như một con nô tì bị bán đi. Tư Phàm hùng hồn nói: “Đàn ông ở xã hội cũ có thể năm thê bảy thiếp, còn anh chỉ có thể có một bà địa chủ phu nhân là em mà thôi!”

Phương Đường cất tờ chứng nhận vào trong túi: “Giờ anh có thể nói cho biết rồi chứ, tối hôm em uống say, rốt cuộc anh có lên giường với em không?”, mặc dù Phương Đường đã hỏi vô số lần, nhưng người đàn ông này dứt khoát không chịu nói.

- Không, chúng ta hoàn toàn trong sạch! - Đỗ Tư Phàm dương dương tự đắc - Mặc dù anh không phải quân tử nhưng cũng không phải kẻ khốn nạn lợi dụng lúc người khác khó khăn để làm bậy!

- Thế tại sao anh không mặc quần áo?

- Anh có thói quen khỏa thân khi đi ngủ.

- Thế tại sao em không mặc quần áo?

- Sau khi uống rượu, em say nôn đầy người, anh có lòng tốt thay quần áo sạch sẽ cho em thôi!

- Thế tại sao chúng ta lại ngủ chung một giường?

- Ở đó chỉ có một cái giường, hơn nữa sau khi uống say, em cứ ôm rịt lấy anh. Haizzz, nếu không phải anh kiềm chế tốt, chắc là…

- Đủ rồi! - Phương Đường không muốn tiếp tục nói về vấn đề này nữa.

- Hình như em có vẻ thất vọng thì phải!

- Làm gì có!

- Không sao đâu! - Đỗ Tư Phàm nghiêm nghị nói - Giờ chúng ta đã là vợ chồng, lúc nào cũng có thể bù đắp nuối tiếc của tối hôm đó. Hay là bây giờ chúng ta về nhà nhé!

Giờ Phương Đường mới nhớ ra, ngay cả chỗ ở của Đỗ Tư Phàm cô cũng chưa biết: “Nhà anh ở đâu thế?”

Đấy là một căn nhà cũ có tuổi thọ khoảng hai mươi năm, trông hơi cũ kĩ, nhưng đầy đủ ánh sáng. Điều khiến người ta thích thú nhất là gian phòng ở phía đông có thể nhìn thấy mặt trời mọc, gian phòng ở phía tây có thể ngắm mặt trời lặn. Thư phòng rất nhỏ, nhưng rất độc đáo, trên tường có treo một bức tranh sơn dầu, vẽ một người phụ nữ nho nhã, có khí chất cao quý đang ôm một cậu bé khoảng mười tuổi, dưới chân là một con chó Schnauzer. Cả hai người và con chó trong tranh đều đang hướng về cùng một phía, dường như đang chờ đợi thứ gì đó, ánh tà dương đang chiếu lên người họ, mang ý vị mà Phương Đường khó tả được thành lời.

- Em thích bức tranh này à? - Đỗ Tư Phàm thấy cô thất thần liền hỏi.

Phương Đường vẫn không rời mắt khỏi bức tranh: “Vẽ đẹp thật đấy!”

- Em có suy nghĩ gì về nó?

Phương Đường tỏ vẻ ngại ngùng: “Xin lỗi, em không hiểu biết nhiều về tranh. Chỉ là trực giác mách bảo rằng nó rất đẹp. Ngắm bức tranh này xong thấy trong lòng có hơi chua xót, không biết tại sao!”

- Đây là bức tranh mẹ anh vẽ đấy!

- Thật á? - Phương Đường có vẻ hào hứng - Em không ngờ mẹ anh là một họa sĩ đấy!

Vẻ mặt Đỗ Tư Phàm thoáng buồn: “Bà là một họa sĩ bất đắc chí, mặc dù anh cũng nghĩ rằng những bức tranh của bà đều rất tuyệt vời, nhưng lại không gây được tiếng vang trong giới nghệ thuật.”

- Họa sĩ cũng cần cái “bao bì”. Một họa sĩ thành công bắt buộc phải biết cách giới thiệu tác phẩm của mình với người khác.

- Có lẽ vậy. Mẹ anh quá thanh cao, bà không chịu hạ mình giới thiệu tác phẩm của mình với người khác. Đối với bà mà nói, vẽ tranh là một đam mê, có được người khác thừa nhận hay không không quan trọng! - Mắt Đỗ Tư Phàm sáng lên. Anh đưa tay lên, cẩn thận chạm vào khuôn mặt người phụ nữ trong tranh - Đây là bức tranh tự họa của mẹ anh, cậu bé này chính là anh, con chó này là anh nuôi lúc còn nhỏ, một con chó hoang anh nhặt ở ngoài đường về, tên là Moke.

Nghe Đỗ Tư Phàm nói vậy, Phương Đường mới phát hiện ra các nét trên khuôn mặt cậu bé trong ảnh rất giống với Đỗ Tư Phàm: “Mẹ anh đẹp thật đấy, trông rất quý phái! Bây giờ bà có ở chung với anh không?”

- Năm anh mười hai tuổi, mẹ anh đã qua đời. Bức tranh này là tác phẩm cuối cùng của bà! - Đỗ Tư Phàm như chìm trong hồi ức.

- Em xin lỗi, em không nên hỏi anh chuyện này!

- Không sao, anh đã nghĩ thông suốt rồi. Hơn nữa theo anh thấy, khi còn sống bà không hề vui vẻ, còn bị bệnh nặng, bị căn bệnh giày vò rất đau khổ, chết đối với bà mà nói cũng là một sự giải thoát!

- Thế bố anh và các anh chị em của anh đâu? - Cuộc hôn nhân này thực sự rất kỳ quặc, đã kết hôn rồi mà đôi bên vẫn chưa biết gia đình đối phương có những ai.

Khuôn mặt Đỗ Tư Phàm thoáng qua vẻ mất tự nhiên, câu trả lời cũng chẳng mấy liên quan: “Bố anh… ông ấy không ở đây, sau này không cần thì em khỏi phải gặp ông ấy!”

Đúng là một cặp cha con kỳ lạ. Nghe có vẻ hoàn cảnh Đỗ Tư Phàm rất phức tạp, khiến người khác khó hiểu, trong khi đó Đỗ Tư Phàm lại không muốn giải thích quá nhiều về chuyện này.

Phương Đường chỉ vào con chó trong tranh: “Thế con chó hoang anh nhặt về nuôi đâu rồi? Nó tên là Moke đúng không?”

- Nó chết rồi. Bức tranh này vẽ từ hai mươi năm trước, có con chó nào sống được lâu như thế đâu!

- Thật đáng tiếc! - Phương Đường có vẻ nuối tiếc. Cô thích chó, nhưng không bao giờ nuôi, bởi vì cô không thể chịu nổi việc sẽ có một ngày nó rời xa cô.

Đỗ Tư Phàm trêu chọc Phương Đường: “Thế nên anh buộc phải tìm một con chó hoang khác về làm bạn với mình!”

Tất cả những cô gái trong giai đoạn chuẩn bị cưới đều vô số lần mơ tưởng về đám cưới của mình. Lúc chuẩn bị đám cưới với Chu Lệ Văn, Phương Đường cũng tham khảo, so sánh không ít tài liệu về nhà hàng đặt tiệc, váy cưới, thiệp cưới, trang sức, cỗ bàn, công ty tổ chức đám cưới, du lịch…

Thế mà bây giờ, cô đang bình thản ngồi trong một nhà hàng hải sản với Đỗ Tư Phàm, ăn một bữa cơm quan trọng nhất trong cuộc đời của mình.

Đỗ Tư Phàm rót cho cô một phần ba cốc rượu, rõ ràng là sợ cô lại say như lần trước: “Một đám cưới như thế này rốt cuộc có khiến em cảm thấy tủi thân không?”

Cô lắc đầu: “Nói thật lòng em cứ cảm giác mình đang nằm mơ, không biết những chuyện dạo này mình gặp phải rốt cuộc là thật hay giả nữa?”

- Nếu là mơ, anh nhất định sẽ để em mơ một giấc mơ đẹp chứ không phải là một cơn ác mộng.

- Tại sao lại đối xử với em tốt như thế?

- Bở vì em xứng đáng!

Hối hận cũng đã không còn kịp, chỉ có thể tiếp tục nằm mơ cho đến hết.

Điện thoại của Phương Đường đột ngột đổ chuông, ở đầu dây bên kia, Yên Lạc đang nóng lòng tìm cô, dường như có chuyện gì đó rất quan trọng: “Phương Đường, chị chết ở đâu thế hả? Giờ mới chịu mở máy à, chẳng phải sáng nay đã về rồi hay sao? Tại sao suốt cả ngày không đến tìm em hả?”

- Chị đang ăn cơm!

- Ăn ở đâu?

- Quán hải sản ở trên đường Tân Hải.

- Chị chờ đấy, em đến đó luôn! - Yên Lạc không để Phương Đường kịp đồng ý đã cúp điện thoại rồi.

Tiêu rồi, xem ra đôi vợ chồng mới cưới chẳng cách nào yên ổn ăn bữa cơm này rồi. Trong lòng Phương Đường rối như tơ vò, không biết nói với Yên Lạc ra làm sao chuyện mình đã kết hôn ngày hôm nay.

Quả nhiên chẳng bao lâu sau, Yên Lạc đã dẫn theo một người đàn ông tìm đến. Vừa gặp mặt cô đã la lớn: “Phương Đường, chị thật chẳng ra gì, đến đây ăn mảnh mà không chịu gọi chị em đi cùng. Giới thiệu một chút, đây là chị Phương Đường, chị em tốt của em, còn đây là Chân Bác Học, là thạc sĩ hóa học, hiện đang là kỹ sư của một công ty sản xuất đồ gia dụng. Còn đây là…”. Cuối cùng Yên Lạc cũng nhận ra sự tồn tại của Đỗ Tư Phàm: “Anh đẹp trai, lần đầu tiên gặp anh, anh tự khai báo danh tính nhé!”

- Đỗ Tư Phàm! - Anh đứng dậy, lịch sự bắt tay làm quen với mọi người, sau đó gọi nhân viên phục vụ mang hai cái bát sạch đến. Mọi người liền ngồi quanh bàn ăn.

Phương Đường kéo Yên Lạc lại gần thì thầm: “Cái anh chàng huấn luyện viên ở câu lạc bộ bị em đá rồi hả? Đổi sang anh thạc sĩ hóa học này chăng? Chị nói em nghe, chuyện này không đùa được đâu đấy, ngộ nhỡ hôm nào đó em đá anh ta, anh ta nổi điên cho nổ một quả bom chết chung với em thì thảm đấy!”

Yên Lạc cười hi hi: “Yên tâm đi, cho dù anh ấy có muốn chết cũng không tìm đến em đâu, vì anh ấy không phải là bạn trai của em!”

- Ờ ờ! - Phương Đường cảm thấy yên tâm hơn.

Nào ngờ ngay sau đó Yên Lạc lại ném ra một câu có tác dụng như một quả bom phát nổ: “Đây là bạn trai mà em muốn giới thiệu cho chị đấy, hôm nay em dẫn anh ấy đến để xem mắt!”, Yên Lạc nói rất lớn tiếng, những người có mặt ở đây đều nghe thấy. Đỗ Tư Phàm đầu tiên sững người, ngay sau đó bật cười khanh khách.

Ngay trong ngày kết hôn lại có người đi giới thiệu bạn trai cho cô dâu, tình cảnh đúng là dở khóc dở cười, Phương Đường cũng chẳng biết phải làm thế nào nữa.

- Anh đẹp trai, anh cũng đến xem mắt à? - Yên Lạc cuối cùng cũng phát hiện ra không khí có gì đó bất ổn. Một bàn đầy thức ăn đẳng cấp không tồi, chẳng khác gì một bàn tiệc cưới.

Đỗ Tư Phàm từ tốn nói: “Anh đến để kết hôn, hôm nay là ngày cưới của anh với Phương Đường mà!”

- Đùa kiểu gì vậy? - Yên Lạc quay sang nhìn Phương Đường để chứng thực lời nói của Đỗ Tư Phàm.

Phương Đường lặng thinh, coi như là mặc nhận.

- Chị à, đi du lịch về xong, các tế bào hài hước của chị tăng lên nhiều ghê nhỉ! Nhưng trò đùa này chẳng buồn cười chút nào!

- Là thật đấy! - Phương Đường do dự lấy tờ đăng kí ở trong túi ra.

Yên Lạc đón lấy tờ đăng kí, xem kĩ rồi nói: “Thế này là chị tự gả mình rồi hả? Liệu có phải chị đang tự vùi dập mình không đấy?”

- Tại sao không nói là làm “cách mạng trái tim”? Kết hôn là một chuyện vui mà! - Phương Đường nói.

- Là chuyện vui tại sao không nói với em mà một mình lén lén lút lút đi đăng kí?

- Chị định để hôm khác, tạo bất ngờ cho em!

- Hình như bây giờ em đang bị quá bất ngờ! - Yên Lạc đã bình thường trở lại - Em nên chúc mừng chị mới phải!

Đỗ Tư Phàm nâng cốc: “Chào mừng hai vị đến làm chứng nhân cho ngày cưới của hai vợ chồng tôi!”

Anh chàng thạc sĩ hóa học cũng rất lịch sự, nâng cốc lên nói: “Tôi lấy làm vinh dự! Chúc hai người hạnh phúc đến khi đầu bạc răng long, mãi mãi một lòng.”

Sự việc không đến mức tồi tệ như Phương Đường tưởng tượng, bốn người ăn uống rất vui vẻ. Trong lúc ngồi ăn, anh chàng tiến sĩ nọ thỉnh thoảng lại nhìn lén Yên Lạc, xem chừng có vẻ rất thích cô, chỉ có Yên Lạc là ngốc nghếch không phát giác ra, lại còn đi giới thiệu anh ta cho người khác.

- Công việc của anh rất nguy hiểm phải không? - Phương Đường nói.

Anh chàng thạc sĩ lắc đầu: “Tôi làm kỹ sư cho một công ty sản xuất đồ dùng gia đình, là một công việc rất đẹp đẽ!”

Phương Đường không thể nào liên tưởng được hóa học với sự đẹp đẽ mà anh ta nói.

Người đó tiếp tục nói: “Hóa học không phải chỉ có thể tạo ra thuốc nổ như mọi người tưởng tượng, nó còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác. Chức trách công việc của tôi là chế tạo ra những đồ dùng hằng ngày làm đẹp cho con người, ví dụ như: dầu gội đầu, sữa tắm, sản phẩm chăm sóc da…”

- Đây đúng là một công việc tuyệt vời, có thể khiến rất nhiều cô gái trở nên xinh đẹp! - Phương Đường tấm tắc - Tôi chưa bao giờ phát hiện ra hóa học lại có thể tuyệt vời đến thế!

Anh chàng thạc sĩ hóa học mỉm cười: “Tình yêu giữa người với người chẳng phải cũng là một dạng phản ứng hóa học sao? Khi cô quá yêu một người, cô sẽ thay đổi, kết quả là mất đi cái tôi ban đầu!”

Những người học hóa chẳng phải rất coi trọng công thức sao, không ngờ cũng nói ra được những điều cảm tính như thế. Phương Đường không thể không nhìn anh chàng thạc sĩ này bằng con mắt khác.

Trong nhà vệ sinh, hai cô gái thì thầm to nhỏ.

- Em bảo chị đi du lịch là muốn chị có cơ hội gặp gỡ, nhân cơ hội này cũng quên luôn Chu Lệ Văn, nào ngờ chị lại “xách” được một ông chồng về! - Yên Lạc dường như không mấy tán thành chuyện kết hôn vội vàng này - Chị lên giường với anh ta rồi à? Vì vậy mới vội vàng kết hôn như thế?

- Chị có giống loại người đó không?

- Giống, bởi vì chị là loại người có thái độ vô cùng khắt khe về sex, không bao giờ có chuyện tình một đêm với người khác!

Phương Đường thở dài: “Lại khiến em thất vọng rồi, giữa chị với anh ấy trước đây chưa từng xảy ra chuyện gì!”

- Thế tại sao chị lấy anh ta? Đừng có nói với em là chị yêu anh ta rồi đấy!

- Chẳng qua là do nhất thời nông nổi thôi!

Yên Lạc không biết nhận xét chuyện này ra làm sao: “Em cứ tưởng chị vì yêu mới cưới một người đàn ông chứ?”

Phương Đường cười cười: “Trước đây chị luôn nghĩ như vậy. Em cũng nghe anh chàng thạc sĩ ban nãy nói rồi đấy, khi quá yêu một người sẽ khiến ta đánh mất cái tôi vốn có. Trước đây chị với Chu Lệ Văn chẳng phải cũng là như thế sao? Để níu kéo anh ta, chị đã bất chấp tất cả, quỳ xuống van xin anh ta, hoàn toàn đánh mất mình. Chị đã có một mối tình rất sâu đậm, giờ muốn nếm thử một cuộc hôn nhân không có tình yêu xem sao. Không biết chừng chị sẽ phát hiện sống chung với một người mình không yêu không ghét lại hạnh phúc cũng nên!”

- Nhưng đàn bà lên giường với một người đàn ông mà mình không yêu thì không thể thăng hoa được. Chị định qua đêm “động phòng hoa chúc” như thế nào hả?

Tục ngữ có câu: đàn ông suy nghĩ bằng nửa thân dưới, vì vậy anh ta có thể lên giường với một người đàn bà hoàn toàn xa lạ, còn đàn bà lại rất cảm tính và lãng mạn, trong tiềm thức sẽ cự tuyệt sự động chạm với một người đàn ông xa lạ. Sau mỗi cuộc mây mưa, đàn ông sẽ chỉ đơn thuần nhớ lại cảm giác lúc ấy; còn người đàn bà lại nhớ đến người đã mang lại cho họ cái cảm giác ấy.

Đêm đã khuya, Phương Đường vẫn ngồi trong phòng khách xem ti vi, thay đổi kênh liên tục. Đỗ Tư Phàm từ trong nhà tắm đi ra, khăn tắm quấn quanh eo: “Đi ngủ đi!”

- Ờ… - Phương Đường ngại ngùng lên tiếng - Ngủ thế nào?

- Em muốn ngủ như thế nào? - Đỗ Tư Phàm cười vẻ tinh quái.

- Xin lỗi, có những chuyện em vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý!

- Em muốn nói là em vẫn chưa tắm phải không? Nhà tắm anh đã dùng xong rồi, em có thể vào bất cứ lúc nào! - Đột nhiên Đỗ Tư Phàm nhấn giọng, nói vẻ cực kỳ nghiêm túc - Hay là em cần anh giúp?

- Em không nói chuyện ấy, em nói là… ờ… là… chuyện vợ chồng ấy mà!

- Lên giường à?

- Vâng… là chuyện đó. Em vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng! - Phương Đường chỉ sợ mình nói nhầm - Không phải là em giả bộ đoan chính, cũng không phải vì anh, chỉ là em… - Phương Đường không thể nói tiếp.

Đỗ Tư Phàm chẳng buồn tính toán: “Anh đã đoán ra từ trước rồi. Từng có người nói với anh rằng: khi thiện cảm của một cô gái dành cho một chàng trai đựng đầy cái cốc, hai người sẽ nắm tay; thiện cảm đựng đầy xô nước, hai người sẽ ôm hôn; thiện cảm đựng đầy vại nước, người con gái mới lên giường với chàng trai. Thiện cảm của em dành cho anh, anh nghĩ tạm thời chưa đựng đầy một cái vại. Chúng ta tạm thời ngủ riêng, anh tin là cái vại đó sẽ nhanh chóng được đựng đầy!”

- Cám ơn sự tâm lý của anh! - Phương Đường thở phào.

- Nhưng anh vẫn muốn hỏi một câu: hiện giờ thiện cảm của em dành cho anh đã đựng đầy một cái xô chưa?

- Sắp rồi!

- Anh có được “bội chi” trước không?

- Giờ thì không, tương lai em còn phải xem xét!

Sáng hôm sau vừa bước ra khỏi phòng đã ngửi thấy mùi cà phê thơm nồng, Đỗ Tư Phàm đang mặc tạp dề, lúi húi ở trong bếp.

Đàn ông luôn rất gợi cảm mỗi khi làm việc nhà. Phương Đường đứng ngây ra nhìn.

- Mau đánh răng rửa mặt đi, đồ ăn sáng sắp xong đến nơi rồi!

Phương Đường đánh răng rửa mặt xong, ngồi xuống trước bàn ăn: một quả trứng ốp lết, hai miếng bánh mì nướng, trên miếng bánh mì nướng còn có vẽ mặt cười bằng mứt việt quất, xem ra tâm trạng rất vui.

- Em uống cà phê hay sữa? - Đỗ Tư Phàm hỏi.

- Sữa ạ, cám ơn anh! - Trong lòng Phương Đường có chút cảm động - Yên Lạc nói không sai, có người chuẩn bị đồ ăn sáng cho mình là một hạnh phúc!

Đỗ Tư Phàm đặt cốc sữa nóng trước mặt cô: “Trước đây không có ai chuẩn bị bữa sáng cho em sao?”

- Trước đây toàn là em chuẩn bị bữa sáng cho người khác. Lúc ấy em chỉ có thể cảm nhận cái hạnh phúc khi tự chuẩn bị bữa sáng cho người mình yêu mà thôi!

- Vai trò cần thường xuyên thay đổi, có như vậy mới có thể cảm nhận được hạnh phúc ở cả hai phía! - Đỗ Tư Phàm thêm một viên đường vào cốc cà phê của mình, cầm cái thìa bằng bạc nhỏ khuấy đều lên - Ha, từ bây giờ trở đi, không chỉ trong cốc cà phê của anh có đường mà trong cuộc đời anh cũng có “Đường”.

- Anh rất thích uống cà phê à? - Phương Đường hỏi.

- Cũng bình thường, bởi vì nó có thể làm anh tỉnh táo. Anh luôn phải giữ cho đầu óc tỉnh táo!

- Tại sao? Nhiều khi hồ đồ một chút cũng tốt mà!

- Đối với anh, chỉ cần lơi lỏng một chút là sẽ bị người khác ăn thịt. Trên đời này có rất nhiều kẻ mưu mô, chỉ mong nuốt chửng người khác! - Trong nụ cười Đỗ Tư Phàm thoáng qua vẻ bất lực.

- Công việc của anh rất phức tạp à?

- Có một chút!

Phương Đường có hơi lo lắng: “Không phải là xã hội đen đấy chứ?”, một đứa trẻ mất mẹ từ năm mười hai tuổi, quan hệ với bố cũng không tốt, rất dễ bị lầm đường lạc lối.

Đỗ Tư Phàm phì cười: “Nếu anh bảo là đúng, em định thế nào?”

Phương Đường nghiêm túc suy nghĩ: “Mua cho anh một khoản bảo hiểm nhân thọ thật nhiều tiền, ngộ nhỡ một ngày nào đó bị chém tàn phế cũng khỏi phải sợ không có người chăm sóc cho anh!”

Nụ cười trên mặt Đỗ Tư Phàm càng thêm sâu: “Anh có nên cảm ơn sự quan tâm của em không nhỉ? Vợ à, trên đời này những thứ đao kiếm vô hình còn có sức sát thương ghê gớm hơn cả đao kiếm có thể nhìn thấy được!”

Phương Đường chợt nhớ lại mình bị người khác vu oan bởi những lời đồn thất thiệt, trong lòng cảm thấy vô cùng đồng cảm: “Điều khiến người ta cảm thấy căm phẫn hơn nữa là mặc dù mình bị oan nhưng lại chẳng có cơ hội mà biện bạch!”

Ăn sáng xong, Đỗ Tư Phàm mặc vest và thắt cà vạt, đi giày da bóng loáng, chuẩn bị ra khỏi nhà.

Phương Đường chạy theo nói: “Anh là xã hội đen thật đấy à?”

Đỗ Tư Phàm chỉ cười mà không nói.

- Thế thì anh phải cẩn thận đấy nhé!

Nhân lúc Phương Đường không chú ý, anh đặt lên trán cô một nụ hôn: “Yên tâm, anh sẽ bình yên quay về ăn cơm tối với em mỗi ngày!”

Phương Đường về nơi ở cũ một chuyến, thu dọn ít đồ đạc sau đó mang đến nhà Đỗ Tư Phàm. Chuyển đến một nơi ở mới không thể không chuẩn bị một ít đồ đạc. Phương Đường đi siêu thị một chuyến, mua đầy đủ những món đồ cần thiết, nhân tiện mua ít đồ ăn vặt, thậm chí còn mua cho Đỗ Tư Phàm hai bộ quần áo ngủ.

Món ăn chính dành cho bữa tối là: cá sốt cà chua, cà chua đỏ au khiến Phương Đường liên tưởng đến máu. Phương Đường vô cùng lo lắng một ngày nào đó Đỗ Tư Phàm bị người ta chém máu me be bét, cố chạy về nhà chỉ để nói một câu cuối cùng với cô.

Kết quả, Phương Đường đã biến món cà sốt thành một món ăn vô cùng tồi tệ.

Lúc ăn tối, Phương Đường vô cùng ngại ngùng bày tỏ áy náy với Đỗ Tư Phàm: “Xin lỗi, em không nghĩ mình sẽ biến món ăn thành ra thế này!”

Thế mà Đỗ Tư Phàm vẫn ăn ngon lành: “Chỉ hơi khó coi một chút, mùi vị cũng không tồi! Có mùi vị của gia đình đấy! Đã lâu lắm rồi anh không được ăn món ăn như thế này!”

Ăn cơm xong, Đỗ Tư Phàm chủ động đi rửa bát. Anh vừa rửa bát vừa vui vẻ hát, hào hứng đến mức làm bát đĩa kêu loảng xoảng, cứ như một đứa trẻ con vậy.

Phương Đường ngồi xem ti vi ở trong phòng khách, bóc đồ ăn vặt ra, vừa xem ti vi vừa ăn.

Đa số các cô gái đều thích ăn vặt, đó là bởi vì cái miệng con gái rất sợ cô đơn, khi họ ngồi không và không có cơ hội cằn nhằn, họ bắt buộc phải dùng cách khác để cái miệng trở nên bận rộn, nếu không họ dễ rơi vào trạng thái trầm uất.

Một cô gái không thích ăn đồ ăn vặt, lại rất trầm lặng thường rất xấu tính.

Phương Đường không thích cằn nhằn, nhưng cô thích ăn vặt. Cô thường dùng cách này để xua đuổi sự cô đơn của cái miệng.

Đỗ Tư Phàm lại gần, ngồi xuống bên cạnh cô, cướp đồ ăn vặt trong tay cô.

- Đấy là của em mà! - Phương Đường phản đối.

- Có người ăn cùng mới ngon chứ!

- Chưa từng thấy có người đàn ông nào thích ăn vặt như anh!

Đỗ Tư Phàm cười ha ha: “Thực ra đàn ông cũng thích ăn vặt, chẳng qua là họ lười, không chịu đi mua mà thôi, hay nói cách khác họ ngại đi mua đấy!”

- Thế còn thuốc lá thì sao? Tại sao các anh vẫn đi mua?

- Trong tư tưởng của đàn ông, mua thuốc lá, thậm chí là mua bao cao su cũng không có gì là mất mặt cả, nhưng mua đồ ăn vặt lại rất mất mặt, bởi vì như vậy rất đàn bà!

- Lý luận vớ vẩn này ở đâu ra vậy?

- Lý luận của đàn ông đấy! - Đỗ Tư Phàm thản nhiên trả lời, còn tiện tay cầm túi sô cô la lên, bóc ra và cho một miếng vào miệng, lắc lắc đầu: “Sô cô la này không ngon. Phải là loại sô cô la đen, bọc giấy bạc mỏng, hàm lượng cô ca chiếm hơn năm mươi lăm phần trăm mới ngon!”

Phương Đường giật lại túi sô cô la, cáu kỉnh nói: “Loại này đắt lắm đấy!”

- Đắt không có nghĩa là ngon!

- Lần sau anh tự đi mà mua. Em nhìn thấy có rất nhiều đàn ông đi mua sô cô la đấy!

- Đa phần đàn ông mua sô cô la là để cho bạn gái ăn thôi.

Phương Đường lườm Đỗ Tư Phàm: “Đàn bà ăn sô cô la, nhưng sau đó đàn ông lại ăn thịt cô ta!”

- Ý này không tồi, lần sau anh sẽ mua sô cô la cho em! - Đỗ Tư Phàm cười toe toét.

Phương Đường đạp cho anh một cái: “Đồ mặt dày!”, chợt nhớ ra hai bộ quần áo ngủ, cô liền lấy ra đưa cho Đỗ Tư Phàm: “Tặng cho anh này!”

- Cái gì vậy? - Đỗ Tư Phàm vô cùng ngạc nhiên đón lấy món quà - Quần áo ngủ à? Em biết thừa anh toàn ngủ nude mà!

- Kể từ tối nay, anh phải mặc quần áo ngủ.

- Tại sao? Em với anh không ngủ cùng phòng, em có nhìn thấy đâu cơ chứ?

- Em không thể tưởng tượng nổi một người đàn ông đêm đêm ngủ nude ở phòng bên cạnh phòng mình, cảm giác không an toàn!

- Anh không phản đối em cũng ngủ nude đâu, như thế cả hai chúng ta cùng cảm thấy không an toàn!

Phương Đường tức điên: “Đi ngủ thì mặc quần áo vào. Em không muốn nửa đêm tỉnh dậy đi vệ sinh, bất cẩn lại nhìn thấy anh khỏa thân từ trong phòng đi ra!”

- Thân hình anh rất chuẩn, anh không ngại bị em nhìn thấy đâu!

- Mong anh đừng phụ lòng tốt của em!

Cuối cùng Đỗ Tư Phàm cũng chịu nhận hai bộ quần áo ngủ: “Thôi để anh xem sao vậy!”

Thời gian làm việc của Đỗ Tư Phàm không cố định, nhiều lúc trời chưa sáng đã ra khỏi nhà rồi, nhiều lúc phải đến gần trưa mới đi, nhiều lúc buổi chiều về từ sớm, nhưng có khi phải chín, mười giờ tối mới về, điều này càng khiến Phương Đường nghi ngờ anh là xã hội đen.

Trên người Đỗ Tư Phàm thường có mùi nước hoa của con gái, hơn nữa mùi nước hoa thường không giống nhau, cho thấy anh thường xuyên ở cạnh rất nhiều cô gái, điều này khiến cho Phương Đường cảm thấy rất khó chịu. Mặc dù bây giờ hai người họ không có tiến triển gì về bản chất, nhưng dù gì họ cũng là vợ chồng. Đỗ Tư Phàm không nên quá thân mật với những cô gái khác. Nếu anh thật sự thích ở cạnh những cô gái khác, tại sao lại lấy cô làm vợ?

Chẳng nhẽ tình dục với đàn ông mà nói thật sự quan trọng đến thế sao? Quan trọng đến mức khi đàn ông không có được sex với cô gái này, họ sẽ tìm một cô gái khác?

Chỉ có điều, Đỗ Tư Phàm không bao giờ ăn tối ở bên ngoài, cho dù về nhà muộn thế nào anh cũng ăn hết sạch cơm do Phương Đường nấu. Anh thật sự rất trọng lời hứa, những chuyện anh đã hứa nhất định phải làm cho bằng được.

Nhiều lúc Phương Đường nghĩ, Đỗ Tư Phàm tiếp xúc với những cô gái như thế nào nhỉ? Liệu có giống như các cô gái làm trong vũ trường thường xuất hiện trong phim hay không? Cứ mỗi lần nghĩ đến cảnh những cô gái sexy, xinh đẹp ở vũ trường lả lơi ngã vào lòng anh là tâm trạng cô lại vô cùng rối bời, tức giận, khinh bỉ, khó chịu…

Cô bắt đầu ân hận, nghĩ rằng đáng nhẽ ra mình không nên tùy tiện kết hôn với một người đàn ông mà mình chưa hiểu biết gì về anh ta.

Sáng nay, Đỗ Tư Phàm ngủ đến mười giờ mới dậy, nhàn rỗi cầm một tờ tạp chí lên đọc, vẻ mặt thất thần. Trên tạp chí có rất nhiều người đẹp, ai nấy đều rất sang trọng.

- Những cô gái này thật xinh đẹp! - Phương Đường nghĩ cách bắt chuyện.

Đỗ Tư Phàm gật gù, vẫn đọc rất chăm chú, bức ảnh nào cũng ngắm nghía rất lâu: “Đúng thế. Hình thức quá là đẹp, thể hiện được mặt ưu tú nhất của họ!”

- Anh thích con gái như thế nào?

- Như thế nào cũng thích! - Đỗ Tư Phàm tiếp tục xem tạp chí, thỉnh thoảng dùng ngón tay vẽ vẽ lên người những cô gái này, miệng còn lẩm bẩm cái gì đó.

- Anh thường đi chung với con gái phải không?

- Ừ.

Phương Đường không ngờ Đỗ Tư Phàm lại thẳng thắn thừa nhận chuyện lăng nhăng của mình như vậy, nghe đối phương nói bằng giọng thản nhiên như không, cô lại thy bực mình: “Chúng ta ly hôn đi!”

- Cái gì? - Cuối cùng Đỗ Tư Phàm cũng chịu rời mắt khỏi những cô gái xinh đẹp.

- Chúng ta ly hôn đi! - Phương Đường lặp lại lần nữa.

- Nhưng chúng ta mới kết hôn có một tuần mà! - Đỗ Tư Phàm ngơ ngác - Mấy ngày nay chẳng phải chúng ta rất hòa thuận hay sao? Hay là em nghĩ rằng anh làm xã hội đen, em sợ bị liên lụy?

- Không phải thế! - Phương Đường càng tức hơn - Em không phải loại phụ nữ sợ những chuyện ấy. Nhưng em… em không muốn ngửi thấy mùi nước hoa của những người phụ nữ khác trên người anh mỗi ngày. Đàn ông và bàn chải đánh răng là hai thứ không thể dùng chung!

Đỗ Tư Phàm nhìn khuôn mặt đỏ lên vì tức của Phương Đường, cười sằng sặc bảo: “Anh từ thiên sứ biến thành bàn chải đánh răng từ bao giờ thế? Hơn nữa em cũng đã dùng đến anh bao giờ đâu?”

- Nhưng mà.. nhưng mà… - Phương Đường lắp bắp, không biết nên nói như thế nào.

- Nhưng mà có thể tương lai em sẽ dùng đến, có đúng không?

- Không đúng. Nếu anh thật sự thích lăng nhăng với nhiều cô gái như thế, tại sao còn lấy vợ? Một người đàn ông độc thân chơi bời với gái chẳng phải dễ dàng hơn một người đàn ông có vợ rồi hay sao?

- Ai bảo anh chơi bời với gái ở bên ngoài? - Đỗ Tư Phàm hỏi vặn lại.

- Thế mùi nước hoa trên người anh từ đâu mà có?

Đỗ Tư Phàm cười và lắc đầu nói: “Công việc của anh cần phải gặp gỡ nhiều phụ nữ, trên người có dính mùi nước hoa của họ cũng là lẽ thường, điều đó không có nghĩa anh đi chơi gái bên ngoài!”

Công việc như thế nào mà lại phải gặp gỡ nhiều phụ nữ nhỉ? Phương Đường bắt đầu liên tưởng: “Anh không phải là trai bao đấy chứ?”, rất có thể, một người đàn ông cao lớn, đẹp trai như Đỗ Tư Phàm chắc chắn là đối tượng để ý của không ít các quý bà lắm tiền.

- Em có thấy ai làm trai bao mà ngày nào cũng về nhà sớm thế không? Người ta trai bao toàn đến tối mới đi làm đấy ạ! Nhưng ngày nào anh chẳng ngủ ở phòng bên cạnh phòng em!

Anh ta nói cũng đúng. Phương Đường tiếp tục tưởng tượng: “Anh không phải là tú ông đấy chứ? Em thường xuyên nhìn thấy anh ra ngoài mỗi khi nhận được điện thoại!”

Đỗ Tư Phàm kéo Phương Đường ngồi xuống, thành khẩn nói: “Anh làm gì không quan trọng. Em yên tâm, anh làm ăn đường đường chính chính, anh không bao giờ làm chuyện phạm pháp như thế!”

Phải rồi, trên ti vi cũng có nói, xã hội đen hiện nay đã tự “tẩy trắng” bản thân rồi, cũng mặc quần áo vest, thắt cà vạt như ai. Nhưng xã hội đen dù gì vẫn là xã hội đen, giữa họ vẫn có thù hận và chém giết: “Em không muốn nhìn thấy anh một ngày nào đó bị người ta truy sát đâu!”, Phương Đường nói bằng giọng yếu ớt, nghe rất tội nghiệp.

Đỗ Tư Phàm nhìn thấy Phương Đường vẫn có vẻ thấp thỏm không yên tâm liền đưa tay lên vỗ vỗ má cô: “Để đưa trái tim của em về lại vị trí cũ, anh sẽ dẫn em đến một nơi!”

“Phòng tạo hình cô bé Lọ Lem”, Phương Đường đứng trước một tấm kính rất lớn, nhìn thấy hình ảnh của mình phản chiếu qua cửa kính mà ngây ra không thể nhúc nhích: “Anh dẫn em đến đây làm gì?”

Đỗ Tư Phàm cười cười: “Để cảm ơn hai bộ quần áo ngủ mà em tặng, anh sẽ cho em được làm cô bé Lọ Lem một lần. Để em biết được cô bé Lọ Lem đã biến thành công chúa xinh đẹp như thế nào trước phép thuật của bà tiên!”

Phương Đường kéo Đỗ Tư Phàm đi về: “Những nơi như thế này đắt đỏ lắm, chúng ta không vào nổi đâu, về đi thôi!”

Đỗ Tư Phàm không buồn để tâm đến sự phản đối của Phương Đường. một mực kéo cô vào trong: “Yên tâm đi, không tốn nhiều tiền đâu!”

Dường như các nhân viên làm việc trong đó đều rất thân với Đỗ Tư Phàm, vừa nhìn thấy anh liền cất tiếng chào hỏi. Đỗ Tư Phàm kéo Phương Đường vào một gian phòng nhỏ, nói với một thanh niên đầu trọc: “Ricky, giúp anh đổi kiểu tóc cho cô ấy thành kiểu số 4 nhé!”

Anh chàng tên Ricky này không nói nửa lời, hai tay vung lên, một cái khăn choàng lập tức được phủ lên người cô. Trong nháy mắt, lược và kéo đã nằm gọn trong tay anh ta, trông điệu bộ có vẻ như anh ta đang định làm tóc cho Phương Đường.

Phương Đường cảm thấy người gai gai. Cô không thể nào tưởng tượng được một người đàn ông trên đầu chẳng có lấy một cọng tóc mà lại là thợ cắt tóc. Cô thực sự nghi ngờ khả năng của anh ta.

Đỗ Tư Phàm vỗ vai cô: “Cứ tin vào Ricky, cậu ấy là người chuyên nghiệp nhất ở đây đấy! Anh qua bên kia chọn quần áo cho em!” - Nói rồi Đỗ Tư Phàm liền rời khỏi gian phòng.

Phương Đường gượng gạo chào hỏi Ricky: “Hi, tôi là Phương Đường!”

- Phương Đường á? Cái tên đặc biệt nhỉ! - Hai tay Ricky cứ thoăn thoắt tỉa tóc Phương Đường - Chị chắc là người mới rồi!

- Người mới ư?

- Đúng thế, chỉ có người mới mới có đôi mắt trong veo như thế này! - Không biết có phải Ricky đang khen cô không - Những người trong ngành này lâu, ánh mắt ngày càng bi thương.

- Cái ngành này rất phức tạp ư?

- Đương nhiên rồi! Người nổi tiếng sẽ rất mệt, người không nổi tiếng càng mệt hơn. Nhưng ai ai cũng muốn nổi, bởi vì như vậy mới kiếm được nhiều tiền! - Giọng nói của Ricky rất bình thản - Nếu chị có đại gia chống lưng, kiểu gì cũng nổi thôi!

Nổi? Không nổi? Đỗ Tư Phàm có ý gì nhỉ? Trong đầu Phương Đường lại hiển hiện lên những liên tưởng: Anh ta không định biến mình thành gái vũ trường đấy chứ?

Một tiếng đồng hồ sau, kiểu tóc mới của Phương Đường đã hoàn tất, tóc mái được uốn hơi xoăn, buông tự nhiên xuống hai bên, khiến cho khuôn mặt vốn dĩ hơi to của cô trở nên thon gọn, tóc phía sau được hất sang hai bên, mỗi bên tết thành bím tóc hình con rết và được thắt nơ màu hồng, trông rất trẻ trung. Đỗ Tư Phàm tay cầm hai bộ lễ phục bước vào, nhìn Phương Đường với vẻ rất hài lòng: “Không tồi, em hợp kiểu tóc này còn hơn anh tưởng tượng đấy!”

Phương Đường nói vẻ không tự nhiên: “Như thế này trông có giống cưa sừng làm nghé không?”

- Em vốn dĩ vẫn còn rất “nghé” mà, cần gì phải “cưa sừng”! - Những lời Đỗ Tư Phàm nói rất xuôi tai. Anh mở hộp đồ trang điểm ra, bên trong có đủ các loại mỹ phẩm trang điểm, nhìn mà muốn hoa hết cả mắt - Tại sao cứ phải biến mình thành một bà già xấu xí nhỉ? Chẳng thích hợp với đặc điểm của em chút nào. Làn da của em rất đẹp, còn đẹp hơn cả con gái hai mươi đấy!

Ricky ở bên cạnh hỏi: “Anh cả, có cần gọi Viviene sang giúp một tay không?”

Đỗ Tư Phàm lắc đầu, tiện tay cầm một hộp phấn lên: “Khỏi cần, để anh tự làm!”

Ricky nói: “Chị Phương, có anh cả giúp chị, chị không muốn nổi cũng khó đấy!”

- Em không muốn nổi đâu! - Phương Đường hoảng hốt đẩy Đỗ Tư Phàm ra - Em không cần trang điểm. Em không muốn kiếm tiền kiểu đấy!

- Đừng căng thẳng, anh đâu có định để em bước vào giới này! Anh chỉ muốn để em tìm hiểu đôi chút về công việc của anh thôi.

- Tìm hiểu thì tìm hiểu, cần gì trang điểm, làm tóc nữa? Còn phải mặc loại quần áo này nữa? Chắc chắn anh đang lừa em, định kéo em vào nơi dơ bẩn đó rồi nhân lúc em sơ ý để bán em đi chứ gì? - Phương Đường đứng ra phía sau ghế, mặt mày hoảng hốt nhìn Đỗ Tư Phàm.

Đỗ Tư Phàm dường như nhận ra điều gì đó bất thường: “Khoan đã, em nghĩ anh định bán em đi đâu?”

- Không phải anh định biến em thành vũ nữ ở vũ trường để kiếm tiền cho anh hay sao?

- Vũ nữ? - Cả Ricky và Đỗ Tư Phàm đều trợn tròn mắt ngạc nhiên, sau đó không hẹn mà cùng phì cười. Cái anh chàng Ricky đó còn cười phá lên, phải lấy tay lau nước mắt: “Anh cả, hình như chị ấy chẳng biết anh làm gì thì phải! Ha ha ha… không ngờ lại có người nghĩ anh là tú ông… Ha ha ha. Buồn cười quá! Tú ông… ha ha ha… nổi tiếng nhất trong ngành…, chuyện này em nhất định phải kể cho Viviene nghe mới được!”

- Ricky, có phải ban nãy cậu đã nói gì để cô ấy hiểu lầm không?

- Em chỉ hỏi có phải chị ấy là người mới không, sau đó bảo chị ấy nhất định sẽ nổi! - Ricky cười đến nỗi toàn thân bải hoải, ngồi bệt xuống ghế - Mỗi khách hàng đến đây em đều nói như vậy mà.

Đỗ Tư Phàm bất lực quay sang nhìn Phương Đường đang hoảng hốt: “Sao em có thể nghĩ anh bán em làm gái vũ trường chứ? Em không thể nghĩ sự việc theo hướng tích cực chút sao? Tại sao em nhất định phải coi anh là xã hội đen mới vừa lòng hử?”

- Chị ấy tưởng anh là xã hội đen à? - Ricky lại lần nữa phá lên cười - Anh cả, anh tìm đâu ra cô gái này thế? Thú vị quá đi mất!

- Anh… anh không phải xã hội đen thì là cái gì? Em đã biết ngành nghề thực sự của anh đâu? - Phương Đường vẫn đứng sau cái ghế, không chịu ra.

Đỗ Tư Phàm vỗ trán vẻ đau đầu: “Ricky, cậu nói cho cô ấy biết anh làm cái gì đi!”

Ricky cố bóp chặt bụng mình lại, nín cười rồi nói: “Anh cả của chúng tôi là nhà thiết kế hình ảnh (nhà tạo mẫu) nổi tiếng trong ngành đấy. À cái “ngành” mà tôi đang nói đến chính là chỉ ngành giải trí, chứ không phải ngành buôn hương bán sắc đâu ạ. Tiệm “Phòng tạo hình cô bé Lọ Lem” này chính là của anh ấy lập ra, cung cấp dịch vụ cho rất nhiều minh tinh, ví dụ như các ngôi sao đang nổi hiện nay là: Trình Trình, Đại Cầm… đều là khách hàng của chúng tôi.”

Phụ nữ ai cũng biết đôi chút về tin tức giải trí, Phương Đường vẫn tỏ vẻ không tin: “Nói bậy, lần trước trong một chương trình trên ti vi, Trình Trình nói nhà tạo mẫu của cô ấy tên là “Niệm Phàm”.”

Đỗ Tư Phàm kiên nhẫn giải thích: “Nghệ danh của anh là ‘Niệm Phàm’. Em không thấy ‘Tư Phàm’ và ‘Niệm Phàm’ rất gần nghĩa ư?”

Đúng lúc ấy có một nhân viên nữ gõ cửa bước vào: “Anh cả, Trình Trình đến rồi, chỉ đích danh là anh đấy ạ!”

- Cô ta có hẹn trước đâu! - Đỗ Tư Phàm tỏ vẻ không vui.

- Cô ấy nói hôm nay cô ấy đột xuất phải dự một bữa tiệc rất quan trọng, muốn nhờ anh chọn giúp một bộ trang phục!

- Ở đây tôi còn có việc xử lý, bảo cô ấy đợi một lát!

Cô nhân viên ngạc nhiên hỏi: “Ở đây có chuyện gì thế? Đang chơi mèo đuổi chuột à?”

Ricky lắm chuyện vội vàng nói: “Viviene, chị không biết đâu, cô Phương đây không biết anh cả chính là ‘Niệm Phàm’, cô ấy còn tưởng là…”

- Ricky! - Đỗ Tư Phàm ngăn không cho Ricky nói tiếp - Cậu qua làm tóc cho Trình Trình trước đi, đợi lát nữa tôi sẽ sang!

Phương Đường thận trọng thò đầu ra: “Anh là ‘Niệm Phàm’ thật ư?”

Đỗ Tư Phàm kéo Phương Đường lại gần: “Chẳng nhẽ em thật sự hy vọng anh là xã hội đen ư?”

- Oa, vậy là hằng ngày anh có thể gặp gỡ rất nhiều ngôi sao hả? - chỉ trong chớp mắt Phương Đường đã quên hết những chuyện ban nãy.

- Ừ! - Bàn tay Đỗ Tư Phàm thành thạo đánh phấn nền cho cô.

- Thế anh có thể xin họ chữ kí cho em không? Em rất thích xem phim do Trình Trình diễn! - Phương Đường thể hiện ra mình là một fan hâm mộ điện ảnh cuồng nhiệt.

Đỗ Tư Phàm không nói không rằng.

- Như vậy có phải làm khó cho anh không?

- Đừng nói chuyện! Nếu không phấn nền sẽ không đều, tí nữa đánh phấn lên lại đầy nếp nhăn, không đẹp đâu! - Đỗ Tư Phàm hù dọa.

Phương Đường lập tức im lặng, ngoan ngoãn ngồi im cho anh trang điểm.

Khoảng nửa tiếng sau, Phương Đường nhìn mình trong gương, cảm giác xa lạ đến mức không nhận ra mình: “Đây là em thật ư?”

- Trang điểm là một phép thuật rất kỳ diệu! - Đỗ Tư Phàm đưa một chiếc váy màu xanh cho cô - Trong con mắt của anh, trên đời này chẳng có phụ nữ nào xấu cả!

Lúc Đỗ Tư Phàm dắt tay Phương Đường từ trong phòng nhỏ đi ra, cô đã thu hút ánh mắt của tất cả những người có mặt ở đó. Cách trang điểm tông màu hồng đã thay đổi hoàn toàn thần sắc u ám của cô, khiến cho làn da của Phương Đường trở nên long lanh và láng mịn, chiếc váy ngắn màu xanh tôn lên đôi chân dài nuột nà, đường ly bó sát ôm lên eo và mông của Phương Đường, tạo thành điểm nhấn cho cô.

Cô bé Lọ Lem Phương Đường cuối cùng đã trở thành một cô công chúa xinh đẹp dưới bàn tay ma thuật của Đỗ Tư Phàm.

Ricky và Viviene đồng loạt vỗ tay: “Anh cả đã ra tay, quả nhiên gạo xay ra cám; thế là trên đời này lại thêm một người đẹp nữa rồi!”

Phương Đường ngại ngùng kéo gấu váy, hòng làm cho cái váy dài ra một chút để che đi bắp đùi của mình, Đỗ Tư Phàm nói vẻ không vui: “Anh đã không bận tâm để em phô ra cho người ta nhìn thì thôi, em còn ở đó mà lôi với chả kéo cái gì? Trên người em đẹp nhất chính là đôi chân ấy đấy!”

Viviene cũng phụ họa: “Đúng thế đấy chị Phương, vẻ đẹp của phụ nữ là để cho đàn ông phải nhỏ dãi. Đôi chân của chị mà không phô ra cho đàn ông nhỏ dãi thì đáng tiếc quá! Đừng kéo nữa, chiếc váy chị mặc trên người số lượng có hạn, giá tám mươi nghìn tệ đấy, chị mà kéo rách thì tiêu!”

- Bao nhiêu tiền cơ? - Phương Đường giật nảy mình.

- Tám mươi nghìn.

- Vậy tôi nên cởi ra luôn thì hơn, chẳng may làm rách cái váy này, tôi có bán thân cũng chẳng đủ để đền! - Phương Đường bây giờ đang trong giai đoạn thất nghiệp, sống nhờ vào khoản tiền tiết kiệm ít ỏi gửi ngân hàng.

Đỗ Tư Phàm phì cười, lắc đầu nói: “Anh tặng cho em đấy! Em tặng anh đồ ngủ, anh tặng em lễ phục, có đi có lại mà!”

- Em nào dám nhận món quà đắt giá thế này. Hơn nữa em cũng chẳng có cơ hội nào mà mặc chiếc váy đắt tiền này! - Hai bộ đồ ngủ giá vài trăm tệ đổi lấy một chiếc váy hơn tám mươi nghìn tệ, vụ trao đổi này xem ra chẳng công bằng chút nào.

- Sau này em sẽ có cơ hội thôi! - Đỗ Tư Phàm kiên quyết.

- gái này quả là xinh đẹp, không biết người mới của công ty nào vậy? - Một giọng nữ đột nhiên vang lên, là Trình Trình. Cô tự tin xuất hiện trước mặt mọi người, hoàn toàn khác với điệu bộ khép nép của Phương Đường.

- Trình Trình! - Hai mắt Phương Đường như sáng lên, ngay cả thở cũng phải e dè - Em là fan hâm mộ của chị, em rất thích phim của chị đóng. Chị có thể cho em xin chữ kí được không? - Phương Đường đưa mắt nhìn quanh tìm túi xách của mình, khó khăn lắm mới tìm thấy, cô cuống quýt chân tay lấy ra một cuốn sổ và đưa nó ra trước mặt thần tượng.

Trình Trình lịch sự đón lấy cuốn sổ với cái bút, kí rồng bay phượng múa vào trong cuốn sổ: “Tôi còn chưa biết tên bạn đấy!”

- Tên em là Phương Đường ạ!

- Cái tên đặc biệt nhỉ!

- Vâng, các đồng nghệp trước đây thường gọi em là “Bạn đời của cà phê”.

Trình Trình trả lại bút vào sổ cho Phương Đường, sau đó lịch sự chìa tay phải của mình ra: “Không biết chừng sau này chúng ta sẽ có cơ hội hợp tác với nhau đấy!”

Phương Đường vô cùng ngạc nhiên, vội vàng bắt tay: “Em không phải là người trong giới nghệ sĩ các chị đâu!”

- Thế à? - Trình Trình có vẻ bất ngờ - Người có thể khiến Niệm Phàm đích thân trang điểm cho không phải là người bình thường đâu. Cô rất thân với anh ấy ư?

- À… - Phương Đườngbiết nên trả lời câu hỏi này như thế nào.

Đỗ Tư Phàm kéo cô lại bên cạnh, nắm lấy tay trái của cô và giới thiệu với mọi người: “Cô ấy chính là vợ tôi!”

Vừa dứt lời, không khí trong phòng trở nên im phăng phắc. Ricky nói với vẻ không tin vào tai mình: “Anh cả lấy vợ khi nào thế? Sao ngay cả những người làm việc bên cạnh anh như bọn em mà cũng không hay biết gì?”

Trình Trình thất sắc: “Không thể nào?”

Đỗ Tư Phàm bình tĩnh đối phó với tình huồng trước mắt: “Để hôm khác tôi mời cơm mọi người, chính thức giới thiệu cô ấy với mọi người sau!”. Sau đó nói với Trình Trình: “Không phải em nói hôm nay có tiệc tối quan trọng sao? Đợi chút anh chọn một bộ đồ thích hợp cho em!”

Tâm trạng của Trình Trình có vẻ hơi kích động: “Anh nói dối đúng không? Anh muốn kéo cô ấy vào trong ngành giải trí, vì vậy mới tạo ra tin đồn với cô ấy để thu hút sự chú ý của báo chí, tăng cường tần suất lên hình của cô ấy!”

- Cô ấy không phải người trong giới giải trí, anh cũng không để cô ấy bước vào ngành này đâu. Một nhà thiết kế như anh cho dù có nổi tiếng đến mấy cũng chẳng đủ sức tạo ra scandal rầm rộ, điều này em phải hiểu rõ hơn ai hết mới phải! - Đỗ Tư Phàm nói đầy hàm ý.

- Không thể nào, anh không thể lẳng lặng kết hôn như vậy được! - Trình Trình vẫn không chịu tin vào sự thực này.

- Cô ấy là vợ danh chính ngôn thuận của Đỗ Tư Phàm này, em tin cũng được, không tin cũng được, chẳng liên quan gì đến anh!

- Anh đang trả thù em phải không! - Trình Trình có vẻ rất đau lòng.

- Anh không đời nào dùng hạnh phúc cả đời mình ra để trả thù người khác. Chuyện ấy đã qua rất lâu rồi, điều này chắc em hiểu rất rõ! - Giọng nói của Đỗ Tư Phàm rất bình thản, không có chút tình cảm nào hết.

- Tại sao? Tại sao không cho em thêm một cơ hội? Hồi đầu là do em sai, nhưng tại sao anh không chịu cho em một cơ hội sửa sai? - Trình Trình bắt đầu khóc, toàn thân như run rẩy, gần như muốn ngã khuỵu.

- Có những chuyện không thể nào làm lại được. Làm người không nên quá tham lam, hồi đầu em vì danh lợi đã từ bỏ tình cảm, hôm nay em danh có, lợi cũng có rồi, còn muốn vớt vát lại tình cảm đã qua, làm gì có chuyện đó?

Phương Đường đứng bên cạnh, giương mắt nhìn hai người đối thoại với nhau, cứ như thể chuyện này chẳng có liên quan gì đến cô hết, cô thậm chí hoàn toàn quên mất rằng người đàn ông này chính là chồng của cô, cô đang cố sức sắp xếp những thông tin mà mình “lượm lặt” được: Mối quan hệ giữa Đỗ Tư Phàm và Trình Trình tuyệt đối không dừng lại ở quan hệ giữa nhà tạo mẫu và nghệ sĩ, bọn họ từng là một đôi, về sau do nguyên nhân từ Trình Trình mà hai người chia tay, nhưng cuối cùng Trình Trình lại muốn quay lại với Đỗ Tư Phàm, nhưng Đỗ Tư Phàm không đồng ý, hơn nữa còn kết hôn với người khác.

Phương Đường đột nhiên cảm thấy ái ngại, không những không cảm thấy đắc thắng vì mình là vợ đường đường chính chính của người ta, trái lại còn cảm thấy ái ngại như mình là kẻ thứ ba chen chân vào tình cảm giữa hai người này: “Hai người có thể thôi không cãi nhau không? Trình Trình, chị đừng khóc nữa!”, cô tốt bụng đưa khăn giấy cho Trình Trình lau nước mắt.

Không ngờ Trình Trình ném cái khăn giấy xuống đất: “Ai cần cô mèo khóc chuột hả?”, vẻ lịch sự ban nãy hoàn toàn biến mất.

Đàn bà, cho dù là nổi tiếng hay người thường, một khi đã nổi máu ghen rồi thì đều như nhau, chẳng còn để ý gì đến hình tượng của mình nữa.

Đỗ Tư Phàm kéo Phương Đường sang một bên: “Mặc kệ cô ta! Em là vợ anh, tại sao phải cúi mình như thế! Trình Trình, hôm nay cô có cần tôi tạo hình cho nữa không, nếu không cần, tôi về trước đây!”

Trình Trình cắn răng lau sạch nước mắt, cười thê lương: “Cần, đương nhiên là cần. Tình yêu không còn, không thể mất nốt cả công việc được!”

Phương Đường đột nhiên cảm thấy tội nghiệp khi thấy Trình Trình tỏ vẻ kiên cường. Đàn bà, cho dù sự nghiệp có thành công đến mấy mà không có tình yêu thì cuộc đời cũng không thể hoàn mỹ. Rồi cô chợt nghĩ đến bản thân, cảm thấy rất nực cười: Cô là người cả tình yêu và sự nghiệp đều không thành, mặc dù có chồng nhưng cũng chỉ là “nhặt” ở giữa đường, cô có tư cách gì mà tội nghiệp người ta?

Trên đường về nhà, cả Phương Đường và Đỗ Tư Phàm đều im lặng không nói. Phương Đường cẩn thận ôm túi đựng bộ đồ mà Đỗ Tư Phàm đã tặng cho cô, thỉnh thoảng lại liếc sang người đàn ông ngồi bên cạnh.

Đỗ Tư Phàm liền phá vỡ sự im lặng giữa hai người: “Em không có gì muốn hỏi anh sao?”

- Ý anh là…

- Chuyện giữa anh và Trình Trình đấy.

- Nếu anh muốn kể, em sẽ nghe. Nếu anh không muốn nói, em cần gì phải hỏi. Mỗi người đều có chuyện riêng của mình, có người sẽ nói ra, còn có người giữ nó ở trong tim!

Đàn bà cũng vậy mà đàn ông cũng thế, không nên quá cố chấp truy hỏi chuyện tình cảm trong quá khứ của đối phương. Những chuyện cũ cho dù có sâu sắc đến đâu cũng đã không thể quay trở lại, vậy thì cần gì phải khổ sở truy hỏi cho rõ đầu đuôi ngọn ngành. Lật giở ra những thứ khiến cho người ta đau lòng không chỉ làm tổn thương trái tim người mình yêu thương mà còn làm tổn thương sự tự tin của bản thân. Đời người quan trọng nhất là hiện tại có phải là duy nhất của đối phương hay không. Thế là đủ rồi.

Đỗ Tư Phàm lái xe ra đại lộ ven hồ, sau đó dừng lại. Thỉnh thoảng những cặp đôi yêu nhau thắm thiết lại đi lướt qua người họ, cử chỉ vô cùng hạnh phúc và ngọt ngào.

- Em có biết đây là chỗ nào không? - Đỗ Tư Phàm hỏi.

- Lần đầu tiên chúng ta gặp nhau là ở chỗ này! - Phương Đường đáp.

Anh ngồi xuống bậc thềm, bắt chước cách Phương Đường lau nước mắt: “Hôm đó em ngồi ở đây và khóc lóc”.

Phương Đường có vẻ ngại ngùng: “Anh cứ nhất định phải lôi những kí ức đau lòng ấy ra à?”

Đỗ Tư Phàm vỗ vỗ xuống chỗ trống bên cạnh mình, ra ý bảo cô cũng ngồi xuống: “Vậy anh sẽ kể những hồi ức chua xót của anh cho em nghe, để công bằng nhé!”

Có thể do có gen di truyền từ mẹ, Đỗ Tư Phàm từ nhỏ đã rất nhạy cảm với màu sắc, nhưng mẹ anh không cho anh đi theo con đường hội họa, bà nói con đường này rất gian khổ, hơn nữa dễ khiến cho người ta đa sầu đa cảm, trở thành những con người lập dị chán ghét cuộc đời.

Mẹ rất yêu bố, nhưng bố luôn luôn bận rộn với chuyện làm ăn, rất ít khi về nhà, hai mẹ con Đỗ Tư Phàm ngày nào cũng mong ngóng, chờ đợi bố về nhà, nhưng bóng dáng của bố rất ít khi xuất hiện. Về sau mẹ anh lâm bệnh nặng, đúng lúc ấy việc làm ăn của bố lại đang ở thời khắc quan trọng nhất, suốt ngày ông phải ra nước ngoài khảo sát, tham dự triển lãm, hoàn toàn chẳng có thời gian ở bên mẹ.

Mẹ qua đời chẳng có dấu hiệu báo trước, sau cuộc nói chuyện điện thoại cuối cùng với bố, mẹ anh đã lặng lẽ ra đi, nhẹ nhàng như chìm vào một giấc ngủ say. Bố anh không kịp từ nước ngoài trở về để nhìn mặt mẹ lần cuối.

Lúc mẹ lâm bệnh nặng vẫn thường xuyên chờ bố đi làm về mỗi buổi hoàng hôn. Sau quá nhiều lần thất vọng, bà đã nói với con trai: “Con trai à, yêu một người không nên yêu quá sâu sắc, chỉ một chút là đủ rồi, nếu không tình yêu sẽ không còn đẹp nữa mà trở nên đau đớn!”

Lúc ấy Đỗ Tư Phàm còn ít tuổi nên không thể hiểu được hàm ý của mẹ. Anh cho rằng là do bố anh không tốt, quá để tâm đến chuyện kinh doanh mà không chăm lo cho mẹ, vì vậy anh luôn căm hận bố mình.

Sau khi mẹ qua đời, mối quan hệ của Đỗ Tư Phàm và bố trở nên rất căng thẳng, trong khi đó bố anh lại không có thời gian chăm sóc anh, thế nên đã gửi anh sang Mỹ học. Cuối cùng Đỗ Tư Phàm đã lựa chọn nghề nghiệp có liên quan đến màu sắc: nhà tạo mẫu.

Sau khi học thành tài, anh đã mở “Phòng tạo hình cô bé Lọ Lem” này. Bởi vì quan điểm độc đáo lại giỏi nắm bắt đặc điểm của mỗi người nên dần dần anh đã có tiếng tăm trong giới nghệ thuật. Trong một lần tình cờ, anh đã quen với Trình Trình. Lúc ấy Trình Trình chỉ là một sinh viên mới tốt nghiệp, suy nghĩ rất đơn thuần, không ham danh vọng. Hai người nhanh chóng rơi vào lưới tình.

Đỗ Tư Phàm thường xuyên lấy Trình Trình ra làm mẫu để thử các phong cách mới mẻ, vì vậy cô thường xuyên xuất hiện ở phòng làm việc của anh. Một hôm, Trình Trình đã thu hút được sự chú ý của công ty quản lý, họ muốn kí hợp đồng với cô. Đỗ Tư Phàm phản đối việc cô gia nhập vào làng giải trí, cho rằng đó là thế giới vô cùng phức tạp, nhưng Trình Trình không nghe, cứ làm theo ý của mình.

Dần dần, Trình Trình bắt đầu nổi tiếng, con người cũng trở nên thực dụng hơn, bắt đầu mơ mộng được trở thành vợ của đại gia. Danh tiếng của Đỗ Tư Phàm lúc ấy chênh lệch quá xa vời so với sự nổi tiếng của Trình Trình, vì vậy cuối cùng cô ta đã lựa chọn rời xa anh để cặp kè với một đại gia trong ngành kinh doanh hơn cô đến hơn hai mươi tuổi.

Nào ngờ người tính không bằng trời tính, cuối cùng tình cảm của Trình Trình và vị đại gia ấy không thể có kết quả tốt đẹp, trong khi đó danh tiếng của Đỗ Tư Phàm ngày một nổi như cồn, cuối cùng anh trở thành một nhà tạo mẫu nổi tiếng trong làng giải trí.

Đỗ Tư Phàm mân mê những đường vân trên tảng đá, bùi ngùi nói: “Ngày cô ấy nói lời chia tay với anh, anh cũng ngồi ở chỗ này, khóc lóc rất thương tâm, giống hệt như em hôm đó. Cũng trong ngày hôm đó cuối cùng anh đã hiểu ra những điều mẹ nói.”

- Hóa ra chúng ta là đồng bệnh tương lân à! - Phương Đường tỏ vẻ thương cảm với Đỗ Tư Phàm.

Đỗ Tư Phàm đột nhiên phì cười: “Hôm đó anh đi ngang qua đây, nhìn thấy em, nhớ lại hình ảnh của mình năm đó, anh vốn định an ủi em một chút. Lúc đó em thật sự quá đặc biệt, rõ ràng bản thân đang đau đớn tột độ, thế mà vừa nhìn thấy anh, phản ứng đầu tiên của em là lo lắng tiếng khóc của mình ảnh hưởng đến người khác. Một cô gái vô cùng thiện lương. Lúc ấy không biết tại sao anh nông nổi có ý muốn lấy em làm vợ!”

- Thế về sau thì sao? Về sau cũng là vì nông nổi mới lấy em đúng không?

- Lần thứ hai gặp lại em ở cái huyện nhỏ đó, anh càng dám khẳng định em chính là người phụ nữ có thể chung sống trọn đời với anh. Một cô gái như thế anh khó mà tìm được ở trong các mối quan hệ của mình. Thế nên một khi gặp được là phải nhanh chóng rước nàng về dinh!

- Nhưng anh không yêu em!

- Yêu một người không nên quá sâu sắc, chỉ một chút là đủ rồi, nếu không tình yêu sẽ không còn hoàn mỹ mà trở nên đau đớn. Anh không hề ghét em, thậm chí còn có chút thiện cảm, thế đã đủ chưa?

- Hình như em cũng không yêu anh!

Nụ cười của Đỗ Tư Phàm trở nên rạng rỡ: “Thiên sứ sau khi thu nhận con cún hoang, con cún hoang thường rất phụ thuộc vào thiên sứ. Tình cảm này có thể thăng hoa thành tình yêu.”

- Thôi được rồi, anh lại trêu em là chó hoang rồi! - Phương Đường tự nhiên giơ nắm đấm lên đấm vào người Đỗ Tư Phàm, nhưng bị anh giữ tay lại và kéo nhẹ ra sau, cả người cô ngả vào lòng anh. Ngực áp vào ngực, có thể cảm nhận được trái tim của đôi bên đang đập rất nhanh, có một cảm giác lâng lâng như đang lơ lửng ở trên không.

Hạt giống gì đó trong trái tim đã nảy mầm rồi. Phương Đường cảm thấy thiện cảm của mình dành cho Đỗ Tư Phàm đã đựng đầy một cái xô.

Điện thoại đột ngột đổ chuông, phá vỡ cảnh tượng ngọt ngào trong khoảnh khắc đó. Giọng nói của Yên Lạc vang lên: “Phương Đường, em thất tình rồi, đang ở trong bar, qua đây uống với em đi!”

Phương Đường cúp máy, nói với Đỗ Tư Phàm: “Em phải đi tìm Yên Lạc đây!”

Đỗ Tư Phàm lái xe đưa Phương Đường đến cửa quán bar.

- Anh có muốn vào cùng em không? - Phương Đường hỏi.

- Thôi, không có đàn ông, các em sẽ nói chuyện thoải mái hơn. Nếu muộn quá cứ gọi điện bảo anh đến đón!

Phương Đường đi đến cửa quán bar rồi đột ngột quay lại: “Nếu Yên Lạc uống say, em có thể đưa cô ấy về nhà không?”

- Đương nhiên là được. Đó cũng là nhà của em mà. Đừng uống nhiều quá! Hai đứa con gái đi uống với nhau, tốt nhất phải có một ngưi tỉnh táo, nếu không dễ xảy ra chuyện lắm! - Đỗ Tư Phàm nhìn cô bằng ánh mắt dịu dàng, khiến cho Phương Đường không nỡ nói lời từ biệt.

Phương Đường rất muốn tặng anh một cái hôn từ biệt nhưng cố nén lại. Cô đứng nhìn theo bóng chiếc xe của anh xa dần, rẽ đi và biến mất khỏi tầm mắt của mình.

Lần này Yên Lạc vẫn chưa uống say hoàn toàn, vẫn giữ được chút tỉnh táo. Nhìn thấy Phương Đường đến, Yên Lạc liền thốt lên: “Ôi trời, chị thay đổi khiếp quá, có phải bị ai làm phép không hả?”

- Đúng, phép thuật sẽ hiệu nghiệm cho đến mười hai giờ, vì vậy chúng ta không thể ở lại đây quá lâu, nếu không xe ngựa của chị sẽ biến thành quả bí đỏ đấy! - Phương Đường nói.

- Chà, con người cũng ngày một hài hước hơn đấy! Phương Đường, chị đang yêu rồi! Chỉ có những cô gái đang yêu mới tươi tắn, rạng rỡ như thế!

Phương Đường tránh né vấn đề của mình: “Nói đi, lần này lại là kẻ nào khiến em thất tình thế?”

Yên Lạc hậm hực nốc cạn ly rượu trước mặt: “Chính là cái gã huấn luyện viên ấy!”

- Lần trước chẳng phải em bảo đã đá anh ta rồi sao?

- Em nhất thời mềm lòng nên chưa mở miệng nói chuyện này. Kết quả là hôm nay anh ta mở miệng đá em trước!

- Đều là chia tay, ai đá ai có gì quan trọng chứ! - Phương Đường an ủi.

- Ấm ức chứ! Lòng tự trọng của em bị tổn thương, rõ ràng là em không cần anh ta nữa, kết quả là anh ta lại ra tay trước! - Yên Lạc không nuốt nổi cục tức này - Thất tình là chuyện nhỏ, mất mặt mới là chuyện lớn!

- Thế em muốn thế nào?

- Em còn chưa nghĩ ra! Vì vậy mới tìm chị bàn bạc!

Phương Đường nghĩ ngợi một lát rồi nói: “Chẳng phải em là hội viên VIP của câu lạc bộ đó ư? Em cứ lấy danh nghĩa là khách hàng để hành hạ anh ta là được rồi!

- Ý này không tồi! - Tâm trạng của Yên Lạc đã khá hơn một chút! - Tại sao em toàn bị thất tình nhỉ?

- Bởi vì em quá để ý đến việc đàn ông có đẹp trai hay không. Những người đàn ông quá đẹp trai thường rất đào hoa, cho dù anh ta không đi tán tỉnh con gái thì đám con gái cũng tự tìm đến tán tỉnh anh ta.

- Đàn ông đẹp trai bổ mắt mà! - Yên Lạc vẫn kiên trì bảo vệ quan điểm tình yêu của mình.

- Bổ mắt nhưng đau tim, cái nào khổ hơn cái nào?

- Không bổ mắt cũng sẽ đau tim, ví dụ như… - Yên Lạc ý thức được mình lỡ lời, liền vội vàng im bặt.

Phương Đường hiểu Yên Lạc đang ám chỉ Chu Lệ Văn, nhưng cô giả bộ như không biết: “Anh chàng thạc sĩ lần trước cũng không tồi, hình như anh ta có ý với em, em thử cân nhắc xem!”

- Em với anh ấy quá thân rồi! - Yên Lạc nhíu mày.

- Như thế càng tốt chứ sao? Càng hiểu rõ hơn nhau hơn.

- Quá thân nên ngại ra tay!

Phương Đường chợt nhìn thấy một cái bóng rất quen đang ngồi u uất ở một góc, là Phạm Gia Ni, trong tay là ly cocktail đã uống cạn, coi bộ tâm trạng rất tồi tệ.

- Gia Ni, trùng hợp quá, không ngờ lại gặp cậu ở đây! - Phương Đường chạy đến chào hỏi.

Phạm Gia Ni phải cố gắng mới nhận ra Phương Đường, cô liền đứng dậy ôm ghì lấy Phương Đường: “Gặp được cậu tớ mừng quá, hôm nay cậu thật là xinh đẹp!”

- Cậu sao thế?

- Nếu tớ nói tớ thất tình, cậu có tin không?

- Sao có thể? Cậu luôn là nữ thần trong mắt bọn đàn ông mà.

- Nữ thần cũng có lúc bị kẻ phàm trần không để mắt đến đấy thôi! - Phạm Gia Ni cười chua xót.

- Chưa một lần thất tình thì cuộc đời chưa hoàn hảo đâu! - Phương Đường liền dùng câu nói của Yên Lạc an ủi mình để an ủi Phạm Gia Ni: “Chúc mừng cậu! Cuộc đời của cậu từ nay về sau đã trở nên hoàn mỹ!”

- Cậu thì sao? Đã phải chịu đựng thử thách hoàn mỹ này chưa?

- Cách đây không lâu tớ đã được xếp vào hàng ngũ những cô gái có cuộc đời hoàn mỹ rồi, chia tay với người bạn trai chuẩn bị làm đám cưới với mình! - Phương Đường kéo Phạm Gia Ni qua chỗ Yên Lạc - Để tớ giới thiệu cho cậu một cô gái cực kỳ hoàn mỹ!

Chẳng mấy chốc ba cô gái đã ngồi quây quần bên nhau. Đàn bà rất dễ rút ngắn khoảng cách với nhau khi cùng ngồi nói xấu về đàn ông.

Yên Lạc nâng cốc nói: “Cạn ly, vì sự hoàn mỹ của chúng ta!”, ba cô gái phấn khích nốc cạn ly rượu trên tay.

Ba cô gái với ba phong cách khác nhau rất thu hút sự chú ý trong bar, thỉnh thoảng lại có đàn ông đến bắt chuyện nhưng đều bị họ đuổi đi.

- Những gã đàn ông rảnh rỗi tiếp cận chị ở trong bar đều là những kẻ có động cơ không tốt! - Yên Lạc khinh bỉ nói.

- Đừng tưởng bọn tôi thất tình là sẽ tùy tiện kiếm đàn ông để lên giường nhé! - Phạm Gia Ni lúc nổi điên cũng khiến mọi người phải nhìn bằng con mắt khác.

Phương Đường ngồi bên cạnh ra sức gật đầu. Yên Lạc đặt tay lên vai cô: “Chị đừng có gật đầu mạnh như thế, chị không tùy tiện lên giường với đàn ông, nhưng lại tùy tiện kết hôn với đàn ông đấy!”

Phương Đường cũng cảm thấy xấu hổ với hành vi của mình: “Chị biết sai rồi, lần sau không dám nữa đâu!”

- Phạt rượu! - Hai cô gái cùng đồng thanh.

Phương Đường có chút do dự: “Nhỡ say thì sao? Uống một chút là đủ rồi nhỉ!”, vừa dứt lời, cô đã bị hai người bọn họ ép cho uống hết cả cốc.

- Đã phạm sai lầm mà còn dám mặc cả à!

- Đúng thế, đáng ăn đòn!

Lại có thêm hai gã đàn ông khác đi đến: “Ba người đẹp thật có nhã hứng! Có thể uống với bọn anh vài ly không?”, hai gã đàn ông này không ai khác, chính là “sếp cũ” của Phương Đường, là Hướng tinh tinh và tổng giám đốc Hùng.

Tổng giám đốc Hùng lịch sự chào hỏi Phạm Gia Ni: “Cô Phạm, không ngờ lại gặp được cô ở đây!”

Yên Lạc trả lời chẳng chút khách khí: “Chúng tôi không uống với loại súc sinh!”, sau đó cô chỉ tay vào Hướng tinh tinh và nói với Phạm Gia Ni: “Con vật này chuyên môn chơi đùa với phụ nữ! Lần trước còn quấy rối Phương Đường nhà ta đấy, sau đó còn quay sang cắn người ta một miếng nữa chứ!”

Hướng tinh tinh nổi điên: “Con đàn bà này đang nói bậy bạ gì thế! Là Phương Đường quyến rũ tao đấy chứ!”

- Với cái bộ dạng tinh tinh như ông, nhìn không thôi đã thấy buồn nôn rồi, còn quyến rũ làm chó gì? Ông đặt mình hơi cao đấy! - Yên Lạc làm việc ở vũ trường nên ăn nói khá tục tĩu.

Hướng tinh tinh điên tiết chỉ muốn xông đến tẩn cho Yên Lạc một trận, nhưng bị tổng giám đốc Hùng ngăn lại. Hướng tinh tinh vẫn không thôi hống hách: “Phương Đường đã bán đứng công ty!”

Phạm Gia Ni lạnh lùng lên tiếng: “Chứng cứ đâu?”

- Cô với cô ta thân nhau như thế, còn cần phải chứng cứ nữa ư?

Phạm Gia Ni không buồn trả lời Hướng tinh tinh mà quay sang nói với tổng giám đốc Hùng: “Tổng giám đốc Hùng, ông là bậc tiền bối, làm ăn trong nghề này đã lâu như vậy rồi, không có chứng cứ cụ thể mà đã vu oan cho nhân viên của mình là nội gián, đây hình như không phải là hành vi mà một thương nhân chân chính nên có!”

- Tôi xử lý nhân viên phạm lỗi của mình như thế nào hình như không có liên quan đến cô Phạm thì phải!

Phạm Gia Ni lắc đầu, gần như có vẻ khinh bỉ tổng giám đốc Hùng: “Công ty ông với công ty Bảo Thi của tôi cạnh tranh, thua rồi, sợ mất mặt nên mới tìm nhân viên để trút giận, còn nói công ty Bảo Thi chúng tôi thông qua con đường không chính đáng để giành lấy quyền đại lý. Tôi bị ông bôi nhọ với những người trong nghề như vậy, còn nói không liên quan đến tôi ư? Tổng giám đốc Hùng, là bậc tiền bối thì nên độ lượng một chút, có những thứ nên nhìn thoáng hơn bậc vãn bối chúng tôi mới phải. Nếu không sau này mất hình tượng rồi, còn nhục hơn cả mất thể diện đấy!”

Hướng tinh tinh hậm hực nói: “Cô dám nói lần cạnh tranh trước, bên cô không nhận được thông tin nội gián?”

Phạm Gia Ni ngồi điềm nhiên, cười nói: “Có rất nhiều con đường để có được thông tin, không nhất định phải sắp xếp nội gián trong công ty các người. Giám đốc Hướng, nếu ông muốn, ngay cả việc tối qua ông đã ngủ với con đàn bà nào tôi cũng có thể điều tra được. Tổng giám đốc Hùng, ông vì tiếc người tài nên thiên vị con người này, tâm lý này cũng có thể hiểu được, nhưng làm chuyện gì cũng cần có chừng mực. Nếu không cái giá mà ông phải trả chính là cả công ty của ông đấy!”

Tổng giám đốc Hùng vẫn bênh vực cho Hướng tinh tinh: “Tôi nên dùng người ra sao, không cần cô Phạm phải dạy!”

Phạm Gia Ni cười khẩy: “Đúng là ôm rơm nặng bụng! Tổng giám đốc Hùng, chẳng nhẽ ông chưa từng nghĩ, tại sao bao nhiêu năm nay ở bên cạnh ông chỉ có mỗi giám đốc Hướng? Chẳng nhẽ quý công ty chẳng còn người tài nào khác, hay nói cách khác, những người tài chẳng ai chịu đến làm việc cho công ty các người?”

Hướng tinh tinh bắt đầu căng thẳng: “Cô nói thế là có ý gì hả?”

- Chẳng có ý gì cả.

- Cô đang giúp Phương Đường che giấu hành vi tội lỗi, cô ý phân tán sự chú ý của mọi người!

Phạm Gia Ni tự tin nói: “Tháng sau bên Erna sẽ tung ra một sản phẩm mới, dạo này đang tìm đại lý, tôi nghĩ các người chắc cũng sẽ tham gia cạnh tranh. Phương Đường hiện giờ đã không còn là nhân viên công ty các người nữa, nhưng tôi vẫn có thể nắm được quyền đại lý như thường!”

Tổng giám đốc Hùng ngạc nhiên hỏi: “Saoô dám chắc như vậy?”

Phạm Gia Ni cười cười: “Ông có một nhân tài như giám đốc Hướng, ngày ngày tác oai tác quái, công ty đương nhiên chẳng thể tiến bộ được!”

Hướng tinh tinh định đánh người, nhưng bị những lời nói tiếp theo của Phạm Gia Ni chặn lại: “Tôi không phải là loại phụ nữ dễ bị bắt nạt đâu nhé. Ông mà dám động đến một sợi tóc của tôi, tôi sẽ tìm luật sư kiện ông, cho ông ngồi tù mọt gông. Khuyên ông một câu chân thành, già rồi, nên tích chút đức cho bản thân đi, nếu không sau này chết đi đầu thai kiếp khác sẽ gặp báo ứng đấy!”

- Đi thôi các chị em, không khí nơi này không được tốt, chúng ta đi nơi khác chơi đi! - Nói rồi ba cô gái cùng ngẩng cao đầu đi ra khỏi quán bar.

- Gia Ni, ban nãy cậu thật là oai phong, cứ như là thần tượng của tớ ấy! - Phương Đường tỏ vẻ ngưỡng mộ.

- Cái con tinh tinh ấy sao còn chưa chết nhỉ? Thật muốn tìm vài người tẩn cho lão ta một trận! - Yên Lạc có chút không cam tâm.

Phạm Gia Ni lắc đầu: “Dùng bạo lực để giải quyết vấn đế là hạ sách! Làm không khéo còn khiến cho hắn ta nhận được sư đồng tình của người khác, thậm chí mình còn bị kiện lên tòa án, ảnh hưởng đến danh dự cá nhân ấy chứ!”

- Chẳng nhẽ bỏ qua cho lão ta dễ dàng thế sao?

Tâm trạng của Phương Đường hôm nay rất tốt: “Ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác. Cứ giữ lại cái mạng chó của lão ta đi, sau này sẽ tìm cơ hội hành hạ lão ta sau!”

- Giờ chúng ta đi đâu chơi đây? - Phạm Gia Ni hỏi - Tớ không muốn về nhà!

Yên Lạc phụ họa: “Em cũng không muốn về nhà!”

Phương Đường ngẫm nghĩ một lát rồi nói: “Chúng ta đi mua ít đồ ăn, sau đó ra khách sạn thuê một phòng qua đêm!”

Yên Lạc mở cửa xe, vươn nửa người ra ngoài và hét to: “Tình bạn muôn năm!”

Phương Đường nhíu mày: “Câu nói kinh tởm đó mà em cũng hét lên được à?”, nào ngờ chẳng bao lâu sau, cô cũng vươn người ra ngoài, hò hét câu “kinh tởm” hơn:

- Tình bạn muôn năm!

- Phụ nữ muôn năm!

- Gái thất tình muôn năm…

Phạm Gia Ni vặn lớn vô lum trong xe, bài hát “Tình bạn bền vững” vang lên.

Sau một đêm tỉnh dậy, phép màu đã biến mất, Phương Đường lại trở lại là người phụ nữ nhan sắc tầm thường. Cô ngồi bên giường, tròn mắt nhìn Phạm Gia Ni và Yên Lạc đang chải chuốt.

Yên Lạc cười nhạo: “Nhìn vẻ mặt của chị bây giờ có thể thấy: hôm qua chị được người khác trang điểm cho!”

Phương Đường đang đấu tranh trong lòng không biết có nên nói ra thân phận thật sự của Đỗ Tư Phàm cho bọn họ biết không.

Phạm Gia Ni nói bằng giọng chắc nịch: “Kĩ thuật trang điểm của cô ấy ngày hôm qua rất chuyên nghiệp, chắc là phải bỏ tiền tìm người trang điểm cho đấy!”

- Cậu đoán trúng phóc!

- Có thời gian rảnh chị nên học cách trang điểm đi! - Yên Lạc khuyên Phương Đường.

- Chuyện này hình như rất phức tạp, hơn nữa lại tốn thời gian, mà chị lại là người thiếu kiên nhẫn trong chuyện này. Còn nữa, mấy thứ phấn son ấy rất hại cho da! - Phương Đường đang viện cớ cho sự lười biếng và vụng về của mình.

Phạm Gia Ni lấy cây mascara trong túi ra, cẩn thận chuốt mi cho mình: “Trang điểm đối với phụ nữ mà nói cũng giống như món ăn vặt ở trong nhà bếp, có một số người ngày nào cũng ăn, có người không mấy khi ăn, nhưng cho dù thế nào đi nữa, tốt nhất vẫn nên có để đề phòng, những lúc đói bụng có thể ăn tạm. Là phụ nữ, cho dù cậu có thích trang điểm hay không, tốt nhất vẫn nên học, biết đâu có ngày phải dùng đến!”

Yên Lạc cười tinh quái: “Trang điểm còn là cái thú của đàn ông với đàn bà đấy!”

Phương Đường hơi chột dạ: “Tại sao lại nói như vậy?”

- Trong sách người xưa thường nhắc đến chuyện này như thú vui nơi khuê phòng còn gì, chẳng phải có tướng công thường xuyên vẽ lông mày cho nương tử hay sao? Hai vợ chồng hòa thuận suốt cả ngày, đến sáng hôm sau thức dậy, tâm trạng của người đàn ông tốt, thế nên đã vẽ lông mày cho vợ!

- Làm sao em biết được chỉ sau một ngày vợ chồng thuận hòa, người chồng mới vẽ lông mày cho người vợ?

Yên Lạc tỏ vẻ hiểu biết: “Đàn ông trước khi lên giường chỉ mong có thể lột sạch mọi thứ trên người đàn bà, làm gì có tâm trạng nào mà kiên nhẫn ‘chất đồ’ lên đó nữa?”

Phương Đường lại nghĩ khác: “Có thể khi yêu họ cũng có hành động này!”

- Cho dù có là khi yêu nhau thì cũng phải lên giường trước đã; những người đàn ông có hành động này thường khiến người ta rung động, khiến cho người khác cảm thấy anh ta rất dịu dàng.

- Nếu anh ta là một thợ trang điểm chuyên nghiệp thì sao?

Yên Lạc nhăn nhó mặt mày: “Thế này là làm khó em rồi. Trong danh sách bạn trai của em chưa có ai là thợ trang điểm, vì vậy em chẳng có kinh nghiệm gì để chia sẻ cho chị!”

Phương Đường cảm thấy rối bời: Đỗ Tư Phàm trang điểm cho cô là xuất phát từ “bệnh nghề nghiệp” hay xuất phát từ sự dịu dàng của một người đàn ông?

Phương Đường lại bắt đầu đi tìm việc. Phạm Gia Ni lại lần nữa mời cô sang công ty Bảo Thi làm việc, nhưng cô vẫn từ chối. Phương Đường gửi hồ sơ xin việc đi khắp nơi, còn mua thêm các loại báo ở ngoài đề tìm cho mình một công việc thích hợp.

- Em muốn đi làm à? - Đỗ Tư Phàm nói.

- Ừ, nếu không làm sao tự nuôi thân?

- Em là vợ anh, theo lý mà nói anh phải nuôi em. Hàng tháng anh sẽ đưa cho em một khoản tiền, em lấy đó mà chi tiêu trong gia đình.

Phương Đường chẳng buồn ngẩng đẩu lên, mắt vẫn dán vào chuyện mục tìm việc: “Không được, em nhất định phải tự kiếm tiền!”

- Anh nghĩ cái nhà này không thiếu vài đồng em kiếm được đâu!

- Không phải vấn đề tiền bạc. Nếu em có thể kiếm tiền, em cảm thấy mình là một người hữu ích với cái xã hội này. Nếu ngày nào cũng ở nhà đợi anh mang tiền về, em cảm thấy mình thật vô dụng, hơn nữa sẽ thấy mình thấp hơn người ta một bậc về tâm lý. Em không muốn ngay cả tiền mua băng vệ sinh cũng phải mở miệng xin tiền người khác, cảm giác ấy rất khó chịu!

- Em nghĩ hơi nhiều thì phải? - Đỗ Tư Phàm không thể hiểu nổi.

- Có rất nhiều phụ nữ của gia đình sau khi quay trở lại hòa nhập vào xã hội đã cảm thấy rất tự ti với bản thân. Đó là bởi vì họ đã thoát li xã hội quá lâu, kĩ năng và tư duy làm việc bị giảm sút đi rất nhiều. Em không muốn trở nên như vậy!

Điều quan trọng hơn nữa mà Phương Đường không nói ra đó là: nếu đàn bà quá phụ thuộc vào đàn ông về mặt kinh tế, lời nói của họ sẽ mất đi trọng lượng trước mặt đàn ông, cuối cùng sẽ bị người đàn ông cho họ tiền tiêu “nuốt chửng”. Vợ của Hướng tinh tinh chính là một ví dụ điển hình.

Đỗ Tư Phàm nhắc nhở: “Hình như em bị những người trong ngành cũ kỳ thị rồi!”

- Vì vậy em càng phải nỗ lực tìm việc!

- Hay là em đến phòng làm việc của anh làm trợ lý cho anh đi! Lương không thấp đâu!

Phương Đường thẳng thừng từ chối: “Không, nghe có vẻ như anh cho em tiền vậy, giống như một kiểu bố thí bị biến tướng đi. Tiền kiếm được như thế, mỗi khi tiêu em vẫn thấy không thoải mái, cho dù có kiếm được nhiều cũng chẳng thấy vẻ vang, có gửi vào ngân hàng cũng không giống như tiền của mình!”

- Hình như em đang nỗ lực tích lũy quỹ đen.

- Đúng thế! - Phương Đường thẳng thừng thừa nhận.

- Em cần dùng đến tiền sao? Anh có thể cho em mà.

Cuối cùng Phương Đường cũng bỏ tờ báo sang một bên, thẳng thắn trao đổi suy nghĩ của mình với Đỗ Tư Phàm: “Đàn bà nhất định phải có quỹ đen!”

- Tại sao? - Đỗ Tư Phàm vô cùng tò mò.

- Nếu lấy được một người chồng tốt, quỹ đen của cô ấy có thể hỗ trợ cho người chồng của mình khi cần thiết; nếu lấy phải một người chồng không ra gì, ngộ nhỡ một ngày nào đó bị chồng ruồng bỏ không báo trước, cũng không đến mức phải lang thang đầu đường xó chợ vì không có tiền.

- Thế anh là người chồng như thế nào? Tốt hay xấu?

Phương Đường nhất thời nghẹn họng. Với hoàn cảnh hiện nay của họ, điều cô nghĩ đến nhiều nhất là: Đỗ Tư Phàm rốt cuộc là chồng thật hay chồng giả của cô? Nếu là giả, cái hai người có bây giờ là tờ giấy chứng nhận kết hôn, hơn nữa cả hai tạm thời chưa có ý định ly hôn; nếu như là thật, có cặp vợ chồng mới cưới nào sống như hai người họ bây giờ không?

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện