Chương 24: Diệp gia là một vũng bùn không thể nhìn thấy

“Con người ta sống như bước trên đám bùn, quá nhẹ nhàng đến nỗiquay đầu lại sẽ thấy tiếc nuối vì chẳng lưu lại gì. Nhưng thứ đè tronglòng lại quá nặng, hễ bất cẩn là sẽ chìm xuống, chẳng cách nào dứt rađược.”

“Có thấy cảnh này quen thuộc không? Hình như không lâu trước đó đã xảyra?” Màu trắng quen thuộc này, giống như màu sắc tiêu biểu của nhà họDiệp. Bệnh viện người này vừa ra, kẻ khác lại vào, như không hề có biêngiới, không có điểm tận cùng. Nhớ đến sự nồng hậu mà vợ chồng chú Diệpdành cho mình, trong lòng Hướng Viễn cũng buồn đau. Họ đều là người tốt, nhưng kết cục mùa Thượng đế dành cho người tốt lại không như ý nguyệncủa họ.

Mục đích trước đó của Hướng Viễn vốn là đến đây thăm chú Diệp, ai ngờ người tính không bằng trời tính, sau một phen hỗn loạn xảy ra với bà Diệp, trời đã về khuya, sao có thể làm phiền bệnh nhân được.

“Khiên Trạch, bố cậu… phải nói cho chú biết việc này thế nào?”

Từ lúc ra khỏi văn phòng của bác sĩ, Diệp Khiên Trạch vẫn không nói một lời. Hướng Viễn biết có khuyên cũng vô ích, những gì đau lòng thì vẫnđau lòng, cô muốn nghĩ ra biện pháp giải quyết hơn là ngồi đó an ủi anh.

Diệp Khiên Trạch vùi mặt vào hai bàn tay, bàn tay của Hướng Viễn bị anh nắm chặt cũng chạm vào da thịt ướt lạnh. “Tôi cũng không biết. HướngViễn, tôi không biết phải làm sao, tôi thấy mọi thứ xung quanh như sụpđổ cả.”

“Vẫn không định nói tôi biết sự thật à?’ Cô nhận thấy người Diệp Khiên Trạch khẽ run rẩy nhưng anh vẫn lặng thinh.

Hướng Viễn nhìn về phía trước rồi khẽ nói như đang nói với chính mình:“Người cưỡng hiếp bà Diệp năm đó chắc là ông ta rồi”. Thậm chí cô cònkhông dò hỏi, mà nói như đang thuật lại một sự thật mà anh chẳng cáchnào thốt ra. “Ông ta” là ai chắc mọi người đã biết rõ trong bụng.

Cuối cùng, anh đã cởi bỏ lốt đà điểu vô tích sự mà cô khinh thường nhất, hơi ngẩng đầu lên, bang hoàng nhìn cô.

“Có gì đáng kinh ngạc đâu? Đây cũng chẳng phải là câu đố khó giải cholắm. Do tôi tự giải ra, không tính cậu nói cho người ngoài biết, yên tâm đi”.

Sự bình tĩnh của Hướng Viễn khiến cho Diệp Khiên Trạchthấy bí mật mình khổ sở che giấu bấy lâu lại bị bóc trần một cách thêthảm.

“Nhưng chuyện dì ấy bị… Cậu nghe ở đâu thế?”

“Bímật là gì? Chỉ cần một người khác biết thì không còn là bí mật nữa. CỬsổ chỉ hé mở nhưng thật ra gió đã tràn ngập căn phòng. Cậu cho là chỉmình cậu biết nhưng kỳ thực rất nhiều người đều ngỡ rằng chỉ mình họbiết.Tôi chi không hiểu tại sao dì ấy lại có thể đối diện với loại biếnthái như thế bao năm mà vẫn tỏ ra yên lành lặng lẽ?”

Diệp KhiênTrạch tuy vẫn tỏ ra khó mở miệng, song đã không còn định giấy giếm Hướng Viễn nữa. Anh như đang nhớ lại một cơn ác mộng sau khi nghe Hướng Viễnnói những gì cô biết. “Thực ra chuyện xảy ra như thế nào thì tôi cũngkhông còn rõ lắm, chỉ biết là bị mấy tên cặn bã… Khi ấy bố tôi còn ở VụNguyên.Thời còn học cấp ba, ông và dì đã tâm đầu ý hợp, chỉ có điều ôngvề nông thôn, còn dì thì không.Về sau bố cưới mẹ tôi, sinh ra tôi và AQuân, những chuyện này cậu đã biết rồi.Lúc đó việc trở về thành phố thăm người thân đã thoải mái hơn nhiều. Lúc ông về thăm người nhà đã biếtviệc này, ông thấy do mình không có ở bên cạnh dì nên mới xảy ra việcđó.

Sau khi quay về, ông bèn thử nói đến chuyện quay về thànhphố với mẹ, chẳng ngờ mẹ không nói năng gì mà chấp nhận ngay, còn chủđộng đề nghị li hôn.Thế là bố tôi đã cưới dì.Nhưng tôi đoán ông không hề biết Diệp Bỉnh Văn là một tên trong đám khốn nạn đó. Tôi cũng chỉ mớibiết rõ từ cái lần Diệp Bỉnh Văn dùng con dấu riêng của bố để rút nămmươi vạn…”

“Dì của cậu lấy trộm con dấu của chú Diệp vì muốn bịt mồm Diệp Bỉnh Văn ư?”, Hướng Viễn hỏi.

Diệp Khiên Trạch lắc đầu: “Tôi không biết. Dì không nói gì cả, cũngkhông nói Diệp Bỉnh Lâm dọa dẫm gì bà. Dì nói với tôi rằng, từ sau khidì gả cho bố tôi, dì chỉ muốn sống yên bình nên mới từ bỏ việc truy tốDiệp Bỉnh Văn và mấy tên khác nhưng dì cũng bắt Diệp Bỉnh Lâm thề rằngtừ nay về sau không được nhắc đến việc đó nữa, xem như chưa bao giờ cógì xảy ra”.

“Có thể sao?” Hướng Viễn cười khổ, thế nhưng tự lừamình lừa người có lẽ sẽ thấy khá hơn.“Vậy Diệp Bỉnh Lâm nhắc lại chuyệncũ là vì cái gì, tiền hay là người?”

Diệp Khiên Trạch lại lắcđầu: “Ngoài ông ta ra thì chẳng ai biết. Nhưng ông ta nói về dì là ôngta bất mãn với cách bố tôi cứ nhốt Diệp Linh ở nhà suốt ngày, che giấubệnh tình của nó. Ông ta nghĩ rằng A Linh phải được điều trị đàng hoàng. A Linh… A Linh có khả năng là con gái ông ta”.

Diệp Khiên Trạch cố kìm nén giọng nói đang run lên của mình: “Vì đám người hôm đó, thậmchí dì cũng không biết A Linh là con của ai trong số đó. A Linh có thểlà con của Diệp Bỉnh Văn, cũng có thể không phải, Nhưng biết hay khôngthì có ý nghĩa gì?”

“Đương nhiên là có, chí ít thì cô ấy cũng có thể danh chính ngôn thuận yêu cậu, cậu cũng không còn kiêng kỵ gì nữa.Khiên Trạch, đừng nói cậu không có tình cảm gì với cô ấy, bệnh của DiệpLinh có một nửa là do cậu”, Hướng Viễn luôn biết mình bình tĩnh, chỉ làlần này cô không ngờ, thì ra cô có thể tàn nhẫn với bản thân đến vậy.Vạch rõ mọi điều một cách rất lý lẽ, rất đủ chứng cứ như vậy không phảiđể toại nguyện cho kẻ khác, cũng không phải cố tỏ ra vẻ phóng khoáng, mà giống như đang tự thuật một sự thật rõ ràng mà ai cũng thấy.

Họ là họ và cô không năm trong số đó.Hồi ức trong những năm ấy của cô vàDiệp Khiên Trạch không phải khởi đầu, cũng chẳng là kết thúc, mà là mộtngoại truyện mà thôi.

“Tôi không hiểu.Dì của cậu không muốn làmrõ mọi chuyện vì dù kết quả có thế nào thì đó cũng là quá khứ, nhưng tại sao cậu không điều tra cho rõ? Trong những năm không biết liệu DiệpLinh có huyết thống thực sự của Diệp gia hay không, hà tất cậu cứ phảitránh né tình cảm của hai người? Sự ngăn cản của dì cậu là lý do sao?”

“Không, không phải thế, Hướng Viễn.”

Diệp Khiên Trạch nói dứt câu này, không biết nghĩ đến điều gì mà nhưthất thần, hồi lâu sau không nói.Câu hỏi này đã ám ảnh Hướng Viễn baonăm nên cô có đủ lòng kiên nhẫn để chờ đợi câu trả lời.

“HướngViễn, cậu hiếm khi rơi nước mắt đúng không? Nhưng tôi đã nhìn thấy quánhiều nước mắt, quá nhiều rồi.Lúc nhỏ cùng sống với mẹ, bà là người phụnữ mạnh mẽ hơn bất kỳ ai.Năm xưa, khi bố tôi muốn quay lại thành phố,chỉ một câu níu kéo mà bà cũng không nói, đến việc ly hôn cũng do bà đềnghị.Bố tôi đi rồi, bà cắt đứt mọi liên lạc như người bàng quan, cũngkhông cho phép bất cứ cơ hội đền bù nào.Người ta đều nói là do mẹ khôngyêu bố, trong lòng luôn mong nhớ đến người đàn ông khác”, anh vừa nóivừa quay qua nhìn Hướng Viễn. Hướng Viễn cũng nhớ đến bố mình, Hướng Vân Sinh, bỗng dưng thốt ra một tiếng cười lạnh lẽo.

Anh tiếp tụcnói: “Trước khi bố đến đón tôi, bà rất ít khi nhắc đến ông trước mặttôi, cũng chưa từng nhiếc móc gì. Lúc ấy tôi còn nhỏ, buổi tối vẫn cùng A Quân ngủ với bà, sáng hôm sau thức dậy, thấy gối của bà ướt đẫm. Lúcđầu, tôi không rõ là vì sao nhưng có lần nữa đêm thức giấc, thấy bà cắnchặt chăn đang lặng lẽ khóc, đến nỗi toàn thân đều run rẩy mà không hềcó một âm thanh nào. Ai cũng nói bố tôi đi rồi bà không còn mong muốn gì hơn, song những giọt nước mắt ấy ngoài bà ra, liệu còn ai hay? Bắt đầutừ lúc ấy, tôi rất sợ tỉnh dậy giữa đêm khuya, rất sợ nhìn thấy cảnh bàđang khóc.Nhưng cứ nhắm mắt là cảm thấy khắp nơi đều ướt đẫm nước mắt.Về sau, bà đồng ý cho bố đưa tôi đi nhưng lại không chịu thừa nhận AQuân là con của ông, giữ nó lại bên mình rồi cưới chú Trâu thọt, đến khi bà chết cũng không chịu cho chúng tôi về thăm một lần”.

ThímTrâu là người phụ nữ chăm sóc, quan tâm đến Hướng Viễn nhiều nhất saukhi mẹ cô qua đời, trong ký ức của cô, thím là người hiền lành và giỏigiang. “Vậy sau đó có bao giờ cầu nhắc đến những chuyện này với chú Diệp không?”, Hướng Viễn hỏi.

Diệp Khiên Trạch cười khổ: “Nếu tôinhắc, ngoài chuyện khiến bố tôi càng đau khổ hơn thì còn làm được gì?Đừng nói là có thể hay không, cho dù bố tôi chịu quay lại, chẳng lẽ mọithứ có thể bắt đầu lại từ đầu? Hơn nữa sau khi bố tôi và dì kết hôn,tình cảm rất mặn nồng, tôi cứ nghĩ rằng giữa bố và mẹ thì ít ra còn cómột người hạnh phúc.Dì đối xử với tôi rất tốt và đối với tôi cũng vậynhưng chính bà thì lại không vui vẻ gì. Lúc còn bé, A Linh hay đau ốm,uống rất nhiều thuốc, lúc khó chịu trong người cứ khóc suốt.Sự nghiệpcủa bố tôi lúc ấy chưa phất lên, suốt ngày ở ngoài đường, dì Dương cũngchưa đến, một mình dì chăm sóc A Linh.Tôi thường thấy bà đờ đẫn ngồi bên mép giường của A Linh, giống như nhìn một con quái vật, đến giờ uốngthuốc cũng không hay. Năm mười bốn tuổi, A Linh sốt cao mãi không hạ, cứ hôn mê suốt, tôi không yên tâm, thế là tan học xong về nhà thăm, khôngngờ đúng lúc dì đang cầm một chiếc gối từ từ đè lên mặt A Linh…”

Nghe đến đây, Hướng Viễn cũng rùng mình nhưng dường như cảm nhận đượcsự ác độc tuyệt vọng mà đáng thương ấy. Một dấu vết tội ác được gieo lại từ cơn ác mộng, chuyện nó là máu thịt của ai cũng không rõ, không dámcũng không muốn truy cứu, thậm chí không dám đụng đến, mà đó lại là congái của chính mình.

“Tôi rất kinh hãi, chẳng nghĩ gì bèn quăngluôn gối, nhưng dì lại cười, nói tôi không phải sợ, nếu bà ra tay đượcthì Diệp Linh đã chết không biết bao nhiêu lần rồi. Sau đó bà van xintôi đừng kể cho bố nghe. Khi ấy tôi chẳng hiểu gì cả, chỉ thấy bà là một người phụ nữ vô cùng đáng sợ, nên tôi chất vấn: “Dì sợ à?”. Bà nói vớitôi, giờ bà chẳng sợ gì cả rồi, chỉ sợ bố tôi đau lòng.Hôm ấy, khi bà đi khỏi, A Linh choàng tỉnh dậy, không nói câu nào mà chỉ run rẩy túm lấyống tay áo tôi, tôi đoán cô ấy biết tất cả. Lớn thêm vài tuổi nữa, tôinghe phong thanh từ lời họ hàng mới biết được chuyện trước kia của dì,cũng bắt đầu hiểu bà hơn. Tôi có thể tượng đượclúc không có ai bên cạnh, chắc chắn bà cũng rơi không biết bao nhiêu nước mắt, giống như mẹ tôi…Hướng Viễn, một người có bao nhiêu nước mắt để rơi? Tôi rất sợ những đôi mắt rơi lệ ấy. Những tình cảm quá lệch lạc và những cảm xúc vui buồnquá mạnh mẽ thực ra đều là nỗi ám ảnh.Chính vì không đặt xuống được nênmới đau khổ nhiều như vậy.”

Hướng Viễn bắt đầu nhận ra: “Thế nên, tình cảm của Diệp Linh cũng là sự ám ảnh?”

“Từ lúc nhìn thấy dì làm chuyện đó với A Linh, tôi bắt đầu cố gắng quan tâm đến cô bé nhiều hơn. Tôi thấy phải có một người nào đó đối tốt với A Linh, nếu không sống như vậy quá vô vọng. Trong tất cả trong cuộc sốngcủa người kia, trái tim con người có máu có thịt, nếu nói không có tìnhcảm thì là lừa dối. Tôi không biết được rằng, do tôi tội nghiệp haythích cô ấy, nhưng so sánh sự yêu mên tình yêu của tôi và tình cảm củacô ấy với nhau thì được gì? A Linh quá dựa dẫm vào tôi.Cô ấy cảm thấytrên thế giới này chỉ có hai đứa, chuyện gì cũng có thể làm vì tôi, bấtchấp mọi thứ nhưng tôi không làm được như vậy.Tình cảm như vậy thật điên cuồng, nó khiến tôi cảm thấy hụt hơi.Tôi chỉ là một thằng đàn ông yếuđuối, chẳng có gì nổi bật, tình cảm quá nặng nề, tôi không gánh vác nổi, càng sợ phải chịu trách nhiệm.”

Hướng Viễn lên tiếng: “Cậu nóicậu sợ ám ảnh nên hi vọng nhìn rõ mọi thứ nhưng cậu thật sự nhìn rõ chứ? Nếu cậu vốn là một người xem trọng tình cảm, cố gắng gạt bỏ ám ảnh thìchính điều đó cũng là một loại ám ảnh đó thôi? Giống như quá khư khư giữ lấy những điều đúng đắn thì đó cũng là một sự sai lầm.”

(còn nữa)

“Có lúc tôi thấy, con người ta sống như bước trên đám bùn, quá nhẹnhàng đến nỗi quay đầu lại sẽ thấy tiếc nuối vì chẳng lưu lại gì… Nhưngthứ đè trong lòng lại quá nặng, hễ bất cẩn là sẽ chìm xuống, chẳng cáchnào dứt ra được. Mỗi lần gần gũi A Linh, tôi cứ cảm thấy trên người côấy như có một bàn tay vô hình túm lấy tôi mà kéo xuống một nơi thật sâu, đến nơi bốn bề u ám ẩm ướt, không chút ánh sáng. Và tình trạng Diệp gia bây giờ, càng giống như một vũng lầy không nhìn thấy rõ, lút qua đầutôi từng chút, từng chút một… Họ đều là những người tôi yêu, tôi phảilàm sao? Hướng Viễn, kéo tôi lên, có được không?”

Hướng Viễn chậm rãi rút từng ngón tay mình ra khỏi lòng bàn tay anh.

Cô nói: “Khiên Trạch, tôi không phải thần thánh.”

Cô sợ không kéo nổi anh, mà còn khiến mình chìm xuống theo.

Hội nghị bàn về việc xây dựng khu nghỉ mát suối nước nóng vốn được lênlịch vào ngày hôm sau đã không thể diễn ra như đúng hẹn, thư ký của Diệp Khiên Trạch nói anh có việc không đến công ty được. Vào làm việc hơnmột tiếng đồng hồ, Diệp Bỉnh Văn mới đeo kính râm, sắc mặt nặng nề u ámbước vào văn phòng, đến những người thân của ông ta cũng không dám gõcửa phòng để tránh bị liên lụy.

Hướng Viễn lại đến rất sớm, haingười phụ trách đội bảo vệ vừa pha cho mình một cốc trà sớm, còn đangtrò chuyện tin tức hôm qua đã thấy cô bất ngờ xuất hiện trước cửa vănphòng họ. Khác với những vị quản lý khác trong trung tâm quyền lực củaGiang Nguyên, Hướng Viễn bình thường không cỏ ra hống hách, nhìn thìkhông nhảm hiểm như Diệp Bỉnh Văn, cũng không tỏ ra lịch sự xa cách nhưDiệp Khiên Trạch, thậm chí cũng không tỏ ra nghiêm túc như phó tổng Lý,phần lớn cô đều mỉm cười với mọi người, hiểu chuyện hơn ai hết. Nhưngnhững người hiểu cô trong Giang Nguyên đều vô thức thấy e sợ cô.Ngườicàng không dễ nổi giận, không mấy khi gậy phiền hà thì càng dễ khiếnngười ta hoảng sợ khi đứng trước mặt, đặc biệt khi Hướng Viễn lại làngười có tác phong “nói một là một, hai là hai” nổi tiếng.

“Chào đội trưởng Dương, đội trưởng Ngô”.

Lúc Hướng Viễn gõ cửa phòng bảo vệ rồi bước vào trong, đội trưởngDươngvà đội trưởng Ngô đều vội vả đứng dậy: “Trưởng phòng Hướng”.

Bình thường cô chưa khi nào đến văn phòng đội bảo vệ, không có chuyện gì thì nhất quyết không lui tới nên hai người đội trưởng một chính, mộtphó đều cảm thấy có phần bất an.

Không có gì đâu, tôi đến phòngnhân sự có chút chuyện, tiện đường tạt ngang qua đây, muốn xem lịch trực cổng mấy hôm nay của đội bảo vệ.

“A… được thôi, được thôi”. Đội phó Ngô vội vả đi tìm, đội trưởng Dương dè dặt hỏi: “Trưởng phòngHướng, không xảy ra chuyện gì chứ?”

. Ông lo phía bảo vệ có vấn đề gì mà mình thì mù tịt thì chết.

“Có gì đâu, tôi chỉ tiện xem thôi mà”. Hướng Viễn lúc này đã nhận lịchtrực ban của đội bảo vệ trong tháng này từ tay đội trưởng Ngô, nhìn quavài lần, hỏi một câu với vẻ hờ hững: “Anh chàng trực tối qua tên ĐằngTuấn?”

“Vâng, vâng, là Đằng Tuấn.Đến đội bảo vệ này hơn một nămrồi. Tên này bình thường cũng khá chững chạc, có phải hắn đã gây họa gìkhông?”.Đội trưởng Dương xem như cũng đã tìm ra được mục đích Hướng Viễn đến đây.

Hướng Viễn cười: “Đội trưởng Dương và đội trưởng Ngômọi khi quản lý rất tốt, làm gì lại có họa nào được. Nhưng các chú biếtđấy, gần đây mấy linh kiện kim loại trong các thùng xe bị trộm mỗi lúcmột nghiêm trọng, chú ý hơn một chút cũng tốt, ngoài việc tuần tra banđêm ra, cổng chính cũng nên chịu trách nhiệm. Không còn gì khác nữa, hai vị tiếp tục uống trà đi, Thiết Quan Âm này cũng thơm đấy chứ”.

Nếu cô đã điểm danh Đằng Tuấn, tức là đã định mời anh ta đi khỏi nơinày, hai người đội trưởng đội bảo vệ đều đã lão làng, tuy cô không nóicụ thể là vì điều gì, song họ cũng biết phải làm gì.Có điều khi nhìnthấy cái tên này, trong lòng Hướng Viễn hơi ngạc nhiên, chắc không trùng hợp thế chứ, cô nghĩ.Thế nhưng dù sao cô vẫn là người thận trọng, chỉcần có chút nghi ngờ thì đời nào chịu bỏ qua nên sau khi rời phòng bảovệ, Hướng Viễn cố ý đến phòng nhân sự một chuyến.

Trưởng phòngnhân sự thông thuộc hơn cô, chị ta dễ dàng tìm ra tư liệu về anh chàngbảo vệ tên Đằng Tuấn ấy. Xem ra thì thấy năm nay cậu ta hai mươi haituổi, người Hành Dương – Hồ Nam, đã từng đi quân đội ở biên giới ba năm, sau khi xuất ngũ đến làm bảo vệ ở Giang Nguyên.

Cậu ta và ĐằngVân của Quảng Lợi có quan hệ gì? Thực ra khi biết quê quán của ĐằngTuấn, trong lòng Hướng Viễn đã có đáp án.Họ Đằng ở thành phố G này không nhiều, huống hồ là trong công ty có đến hơn hai nghìn người, còn làngười cùng quê, nếu bảo không có quan hệ gì thì cũng là quá miễn cưỡng.

Khi Diệp Bỉnh Lâm còn quản lý Giang Nguyên đã đề xướng “nhân tính hóaquản lý”, ngoài những chức vụ quan trọng thì nhân viên bình thường đaphần ưu tiên cho người thân của chững người trong bộ phận đó, làm nhưthế kỳ thật cũng có lợi cho việc ổn định đội ngũ nhân viên, có điều cũng tạo nên những mối quan hệ lằng nhằng vô cùng phức tạp.

Như Giang Nguyên hiện giờ, đã ngấm ngầm hình thành nên ba bang phái lớn…

Một là người bản địa, rồng dữ không đè được rắn đất, những nhân viênngười thành phố G đương nhiên là phái có số lượng đông nhất, đa số làquản lý cấp trung của những phòng ban. Công ty con và kho hàn đều dongười bản địa nắm giữ, nhưng cũng vì chiếm được thế “chủ nhà” mà họ cóđược sự ưu tú bẩm sinh, song cũng không đoàn kết cho lắm.

Hai là người Giang Tây, Diệp Bỉnh Lâm ngày xưa từng đến Giang Tây, lại cưới vợ sinh con ở đó nên Giang Tây là quê hương thứ hai của ông. Khi sự nghiệp đã thành công, ông đã sắp xếp cho những người quen ở đó và gia quyếncủa họ làm việc trong công ty, bao gồm cả Hướng Viễn.Họ được xem là mộtphái thiên tài và kiêu ngạo của Giang Tây. Nhưng Hướng Viễn chẳng nhữngkhông thú vị gì với việc kéo bè kết cánh, mà còn gay gắt phản đối vớinhững việc như họp hội đồng hương. Những người cùng quê với cô, nhữngngười thông minh nhanh nhẹn, học kỹ thuật cũng nhanh, đa số làm ở bộphận kỹ thuật, nhân số tuy không nhiều lắm nhưng họ rời quê hương lậpnghiệp nên cũng khá là an phận thủ thường.

Phái cuối là nhóm HồNam.Hồ Nam không xa xa thành phố G lắm nên luôn là dòng chủ lưu “xuốngNam lập nghiệp”. Theo sự phát triển không ngừng của công ty, nhân viênquê ở Hồ Nam cũng theo đà tăng trưởng, đặc biệt là những người ở HànhDương. Họ có thể chịu khổ, lại chịu khó làm việc, cũng rất đoàn kết, rất được đón nhận ở một nơi thuộc ngành công nghiệp nặng như Giang Nguyên.Phó tổng Lý chính là sinh viên người Hồ Nam, mười mấy năm đã từ từ pháttriển sự nghiệp từ tầng thấp nhất.Nhưng ngoài phó tổng Lý là quản lý cấp cao ra, đại đa số nhân viên người Hồ Nam vẫn làm việc ở những cấp bậcbình thường nhất. Họ “bao thầu” những công việc nặng nhọc nhất, vất vảnhất Giang Nguyên nhưng thu nhập lại không cao, đặc biệt là so với những nhân viên bản địa được ký hợp đồng vô thời hạn. Họ cùng làm những côngviệc như nhau, song lĩnh được số lương khác nhau, thêm vào đó là nhữngnhân viên cố chấp làm ở bộ phận phát lương luôn dựa vào ưu thế của mình, lười biếng ranh mãnh, ỷ thế của mình nên cố ý ức hiếp và coi thườngnhững người Hồ Nam, chuyện ấy Hướng Viễn cũng đã nghe thấy. Mâu thuẫn và bất mãn của nhóm Hồ Nam với nhóm bản địa đã tồn tại từ lâu.Chuyện lớnthì tuy vẫn chưa bộc phát, xong nó như một quả bom bị chôn dưới đất.Đócũng là chuyện mà Hướng Viễn cảm thấy khá lo lắng.

Nhưng chứcquyền của Hướng Viễn chỉ giới hạn trong bộ phận kinh doanh marketking,những việc khác cô không tiện hỏi đến. Cô đã gián tiếp nói với DiệpKhiên Trạch về suy nghĩ của mình: cách chiêu mộ nhân viên như vậy khôngđược hay lắm. Người cùng quê tìm người cùng quê, người thân tìm ngườithân, những nhóm nhỏ thế này không có lợi cho sự phát triển của công ty. Đã không phải là của nhà nước, còn tồn tại những người gọi là nhân viên chính thức, cùng nghề mà lại bất bình đẳng thì những nhân viên bản địachính thức kia nếu không áp chế, e rằng sớm muộn cũng xảy ra chuyện.

Diệp Khiên Trạch cũng biết cô có lý, song anh nói, băng ba tấc đóngkhông chỉ do một ngày trời lạnh, đặc biệt là chế độ đãi ngộ của GiangNguyên hiện nay đã có từ lâu đời, không thể một sớm một chiều bỏ được.Những nhân viên chính thức ấy trẻ nhất cũng hơn bốn mươi tuổi, đã làmviệc với Diệp Bỉnh Lâm cả đời, không có công lao thì cũng đã “lao khổ”.Họ đã quen với những ưu đãi của công ty, hễ thay đổi đãi ngộ với họ thìhọ lại làm sứt mẻ tình cảm của những nhân viên kỳ cựu, hơn nữa họ đi rồi cũng không chống lại nổi tính cạnh tranh ác liệt trong thương trường,chi bằng cứ như cũ, đợi họ lần lượt nghỉ hưu thì mọi chuyện dễ làm hơn.

Hương Viễn tuy không đồng ý với cách nói của anh, song cũng không thểtiếp tục than vãn thêm. Giang Nguyên là của Diệp gia, cô biết thái độcủa Diệp Khiên Trạch ở mức độ nào đó cũng đại diện cho suy nghĩ của chúDiệp, họ đều là những người trọng tình cảm, cũng có một trái tim từ binhân hậu. Cho dù Hướng Viễn cho rằng trong kinh doanh không nên quản lýnhư vậy, song chỉ có thể tự nhủ với mình, Giang Nguyên không phải củacô.

Phải, tiếc là không phải của cô.

Sở dĩ cô quan tâmđến cái họ “Đằng” này như thế, đều vì một người họ Đằng khác – Đằng Vân, Phó tổng giám đống công ty đầu tư Quảng Lợi. Đằng Văn là người HànhDương. Lúc đầu chẳng qua chỉ là một sinh viên cao đẳng ngành kế toán,được Diệp Bỉnh Văn đích thân gọi đến công ty, làm một chân thủ quỹ nhonhỏ trong bộ phận kế toán của công ty Quảng Lợi, song người này cũng khá cầu tiến, sau khi đi làm tự thi lên đại học, tiếp tục tốt nghiệp nghiên cứu sinh tại chức, văn bằng chứng chỉ đều lấy được. Do biểu hiện xuấtsắc, Đằng Vân rất được Diệp Bỉnh Văn tán thưởng, từ thủ quỹ chuyển thành turởng phòng kế toán, trưởng phòng đầu tư, bây giờ là cánh tay thứ haicủa Quảng Lợi, chỉ dưới mỗi Diệp Bỉnh Văn. Có thể nói rằng, anh ta làtrợ thủ đắc lực do một tay Diệp Bỉnh Văn cất nhắc.

Hướng Viễntừng nghe nói đến người này nên cũng dành thời gian quan tâm đến.ĐằngVân này nói ít làm nhiều, là một nhân tài, cũng luôn trung thành vớiDiệp Bỉnh Văn, song anh ta là người rất có tư tưởng, lúc làm việc củngcó chủ kiến. Không biết vì lý do gì mà một hai năm gần đây quan hệ giữaanh ta và ân nhân Diệp Bỉnh Văn dần dần rạn nứt, Diệp Bỉnh Văn bắt đầuthấy bực bội với anh ta. Lần gần đây nhất khi hai người tranh cãi trongcông việc, Diệp Bỉnh Văn chỉ vào mặt anh ta nói trước mặt nhiều ngừi của Quang Lợi: “Tôi có thể cho anh ngày hôm nay cũng hoàn toàn có thể phếbỏ anh”. Đằng Vân cười nhạt không nói.

Hướng Viễn thấy khá thúvị với cảnh đó.Trong lòng cô hiểu, Diệp Bỉnh Văn khá ưa thích chuyênquyền, thích nghe lời nịnh nọt nhưng Đằng Vân không phải thuộc hạ cuncút kiểu một con chó. Bản thích một người thông minh có chủ kiến thìđồng thời không thể yêu cầu anh ta nhất nhất nghe theo bạn, giống nhưphụ nữ khi chọn một người đàn ông nhẹ nhàng ưu tú thì không thể hy vọnganh ta dứt khoát lạnh lùng khi chọn chuyện gì đó.

“Trưởng phòngHướng, cô đoán đúng rồi, Đằng Tuấn này là em họ của Đằng Vân.Lúc đó độibảo vệ đã đủ người, có điều Phó tổng Đằng đã đích thân tìm đến, làm saokhông đồng ý được? Kể ra thì Đằng Vân cũng được lắm.Khi tôi nói làm bảovệ vất vả, nếu là em họ anh thì có thể sắp xếp một vị trí tốt hơn. Songanh ta nói em họ từng nhập ngũ, chẳng biết làm gì hơn, có công việc làmđã cảm kích lắm rồi. Sao vậy, Đằng Tuấn này đã phạm lỗi gì à?”, trưởngphòng nhân sự nói.

Không, không có.Cậu này cũng được lắm, tôi thấy không quen nên hỏi thăm thôi”, Hướng Viễn lập tức cười đáp.

Cậu ta lại là em họ của Đằng Vân.Suy nghĩ thoáng lướt qua trong đầuHướng Viễn, cô phải giữ cậu ta lại, phòng chấm công đối diện với phòngbảo vệ cổng, có lẽ người phải chuyển vị trí công việc là Hướng Dao.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện