Chương 3 – Trăng khuyết

1 – Chúng ta cam chịu nhẫn nhịn đau khổ trước mắt là bởi vì chúng ta không có lựa chọn nào khác.

Rời khỏi thành phố Z mưa gió, trở về với ngôi trường có thể nói là đơn thuần, sạch sẽ, Quân Lương bình tĩnh hơn một chút. Buổi tối, lúc tôi đi dạo với cô ấy trong sân trường, cô ấy khoác tay tôi, đút tay vào túi áo của tôi, nói với tôi bằng cái giọng sống sót sau tai nạn:

- Bây giờ các bạn trong lớp đều nhìn mình bằng ánh mắt quái dị, nhưng may mắn là từ nhỏ đến lớn mình đã quen rồi.

Cái giọng điệu cứng cỏi này của cô ấy khiến tôi xót xa hơn cả khóc lóc. Tôi nắm chặt tay cô ấy.

Chúng tôi đều hiểu, đôi khi những lời an ủi thật sự rất vô nghĩa nhưng tôi vẫn nói với cô ấy:

- Chúng ta cam chịu nhẫn nhịn những đau khổ trước mắt là bởi vì chúng ta biết rằng nhất định sau này chúng ta sẽ được đền đáp.

Trận tuyết đầu tiên của mùa đông rơi xuống. Quân Lương gượng cười nói:

- Không, Sơ Vi, chúng ta cam chịu nhẫn nhịn những đau khổ trước mắt là bởi vì chúng ta không có lựa chọn nào khác.

Có lẽ vì bao nhiêu năm nay chưa bao giờ thấy một Tô Quân Lương tiêu cực như thế, nên rất lâu sau khi cô ấy nói xong câu ấy, một người bình thường vốn được coi là nhanh mồm nhanh miệng như tôi không biết phải phản bác lại thế nào.

Chúng tôi đứng bên hồ nước trong trường, nhìn các bạn phấn khích lao ra khỏi ký túc đánh trận tuyết. Thậm chí có bạn nam đi dép chạy ra ngoài. Rất nhiều người cầm máy ảnh chụp ảnh cậu ta.

Tôi và Quân Lương nhìn nhau cười. Hãy nhìn đi, thật ra trên đời vẫn còn rất nhiều người và nhiều chuyện thú vị. Nhớ lại một thời chúng tôi cũng từng như thế, tôi không khỏi thương cảm:

- Haizzz, chúng mình thật sự đã lớn rồi.

Quân Lương gật đầu:

- Đúng vậy, đến Tết là có thể thịt được rồi.

Lâm Mộ Sắc cũng là một người rất thú vị. Trước khi quen cô ấy, tôi thật sự không ngờ rằng thì ra con gái cũng có thể thô tục như thế nhưng lại không đáng ghét, khiến người ta cảm thấy cô ấy thẳng thắng, đáng yêu.

Vì có cảm tình như vậy nên khi cô ấy gọi điện thoại nói đang cảm thấy rất chán, bảo tôi đi mua quần áo cùng cô ấy, tôi vui vẻ nhận lời ngay.

Vì là ngày cuối tuần nên rất nhiều người xếp hàng trước cửa phòng thay đồ. Lâm Mộ Sắc hãnh diện nói với nhân viên bán hàng:

- Cái này, cái này, cái này, cho tôi số nhỏ nhất.

Tôi ngạc nhiên đến nỗi không nói được lời nào. Người ngoài hành tinh ơi, khi nào các người mới đến bắt những người trái đất thân hình đẹp này đi…

Tôi vừa ngồi trên sofa chờ cô ấy, vừa lên QQ qua điện thoại, nói chuyện với Cố Từ Viễn. Tôi nói:

- Anh có thích những cô gái ngực to không?

Một lúc lâu sau Cố Từ Viễn mới trả lời:

- Anh đâu có nuôi bò sữa, như em là có thể miễn cưỡng chấp nhận được rồi.

Tôi vừa gửi hình lè lưỡi cho anh thì Lâm Mộ Sắc đẩy cửa phòng thay đồ bước ra ngoài. Nhìn vẻ mặt thảng thốt của tôi, cô ấy rất khó hiểu:

- Không đẹp à?

Dĩ nhiên không phải là không đẹp. Người ngực đầy, eo nhỏ, chân dài mặc quần áo gì cũng đẹp. Điều khiến tôi kinh ngạc là Đường Nguyên Nguyên bước ra từ phòng thay đồ bên cạnh.

Cô ta mặc chiếc váy đang hot, màu vàng sáng, kèm theo chiếc thắt lưng màu đen. Tôi cảm thấy nếu Quân Lương mặc chiếc váy ấy thì nhất định sẽ rất nổi. Nhưng Đường Nguyên Nguyên mặc nó thì chẳng ra làm sao cả. Không phải cô ta mặc quần áo mà vẻ rực rỡ của quần áo lấn át con người.

Trên đời này thật sự có rất nhiều kẻ nịnh hót. Bạn thấy đấy, tôi cũng là một trong số đó.

Vẻ mặt Đường Nguyên Nguyên thoáng chút không tự nhiên, rồi trở nên rất tự nhiên. Cô ta đi thẳng về phía anh chàng béo mập ngồi cùng ghế với tôi, tươi cười hỏi:

- Đẹp không? Vừa mới bước vào, em đã thích nó, quả nhiên rất hợp với em.

Tôi đang thở dài thay cho một người không biết mình là ai như cô ta thì cô ta quay sang chào tôi:

- Trời ơi, Tống Sơ Vi, là cậu đấy à? Lúc nãy mình không nhìn kỹ, giới thiệu chút nhé, đây là bạn trai của mình.

Câu nói này khiến tôi ngạc nhiên hơn cả chuyện cô ta vờ ra vẻ không quen tôi. Tôi mơ màng nhìn anh chàng béo mập đang tươi cười rạng rỡ. Tôi nghĩ nếu cậu ta là bạn trai của Đường Nguyên Nguyên, vậy thì anh chàng lớp trưởng Lương Tranh được coi là gì của cô ta.

Dĩ nhiên Đường Nguyên Nguyên không giải đáp thắc mắc của tôi. Cô ta nhanh chóng kéo anh chàng béo mập kia dậy đi thanh toán. Động tác nhanh chóng, dứt khoát đến nỗi không cho tôi cơ hội bày tỏ nghi vấn của mình. Sau khi họ đi, Lâm Mộ Sắc mới nói:

- Đúng là bụng đói vớ quàng.

Tôi hỏi cô ấy:

- Cậu nói cô gái kia sao?

Cô ấy nhún vai:

- Ngược lại, mình nói anh chàng kia, mắt mũi để đâu chứ.

Tôi cười gian tà rồi mới nói với cô ấy:

- Thực ra cậu nhìn thấy cô ta lúc này đã là khá lắm rồi đấy. Nếu cậu đến ký túc xá chúng mình nhìn mặt cô ta sau khi tẩy trang thì mới gọi là kinh khủng, cậu sẽ sợ phát khiếp.

Cô ấy vẫn nhún vai không quan tâm:

- Hứ, cô ta có xấu đến đâu cũng không xấu hơn khủng long. Khủng long cũng không dọa được mình, cô ta có thể dọa được mình sao?

Nếu nói trong cuộc đời có chuyện gì khiến tôi ân hận nhất thì với tính khí hay kêu ca của tôi chắc chắn sẽ cằn nhằn đủ thứ chuyện nhưng tuyệt đối sẽ không bao gồm chuyện xảy ra sau khi chúng tôi rời khỏi trung tâm mua sắm.

Phải đợi đến khi tự mình trải qua tôi mới hiểu thì ra trên đời này, chuyện khiến người ta buồn nhất là chuyện không nói ra được, cũng không viết ra được.

Lâm Mộ Sắc gợi ý:

- Gọi bạn trai của cậu cùng đi ăn, thêm một người càng vui.

Một kẻ đầu đất như tôi không nghĩ ngợi nhiều, không nói thêm một lời mà rút ngay điện thoại gọi cho Cố Từ Viễn.

Tôi luôn tin rằng lúc ấy Lâm Mộ Sắc không hề có ác ý.

Tôi luôn tin rằng khi đưa ra lời đề nghị ấy, suy nghĩ của cô ấy rất trong sáng.

Giống như tất cả mọi sinh mệnh, lúc mới bắt đầu đều trong sáng không tỳ vết. Không phải chúng ta vừa mới sinh ra đã hiểu sự hiểm ác của xã hội, sự bất công của vận mệnh, sự hủ lậu của nhân tính. Nhưng lúc nào thời gian cũng tô thêm những vết nhơ lên những trang giấy trắng xóa.

Sau khi cúp máy, tôi ra hiệu OK với cô ta. Cô ta nhìn tôi khẽ nhếch mép cười.

Vốn dĩ chỉ là ăn cơm mà thôi, nào ngờ ăn mãi, ăn mãi rồi quay sang uống rượu. Nhìn Lâm Mộ Sắc ngửa đầu uống ừng ực một cái, tôi không khỏi than thở, đúng là nữ hào kiệt!

Cố Từ Viễn cũng là một người rất sĩ diện, thà chết chứ không chịu nhục. Chẳng phải là uống rượu sao? Có chết cũng không thể thua con gái!

Thế là hôm ấy hai người uống rượu say, còn tôi thì ngồi bên cạnh ăn.

Lúc vào nhà vệ sinh, bỗng nhiên có người vỗ vai tôi. Tôi ngoảnh đầu lại, không kìm được thốt lên:

- Chị Thẩm Ngôn, thật trùng hợp!

Chị ấy mặc chiếc áo len trắng, cổ khoét sâu, để lộ xương quai xanh rất đẹp. Khuôn mặt trang điểm nhẹ, lúc chị cười trông thật ấm áp:

- Chị đi ăn với bạn trai ở đây, em đi cùng Quân Lương à?

Tôi lắc đầu:

- Không ạ, em đi cùng với bạn trai, còn có… Lâm Mộ Sắc.

Nhắc đến cái tên này, vẻ mặt khác thường của chị Thẩm Ngôn thật khiến người ta không nhìn được cười. Vốn dĩ tôi định giải thích với chị lý do tại sao Quân Lương không đi cùng, nhưng trong chốc lát, tư duy của tôi bị một ý nghĩ khác xâm lấn:

- Bạn trai? Chị đang hẹn hò à?

Không biết có phải dáng vẻ của tôi trông rất ngốc nghếch hay không mà Thẩm Ngôn không nhịn được bật cười:

- Chị bằng từng này tuổi rồi còn chưa thể yêu hay sao? Em thật sự mong chị ế à?

Tôi vội vàng xua tay, nói năng không gãy gọn, may mà chị ấy không bận tâm, xoa đầu tôi và nói:

- Ăn xong sang chỗ chị nhé!

Sau đó chị quay đi. Tôi đứng ở cửa nhà vệ sinh dõi theo hình bóng của chị, phải là người như thế nào mới xứng với một người tốt như chị Thẩm Ngôn.

Khi quay lại bàn ăn tôi mới thấy mặt Lâm Mộ Sắc đỏ bừng, ngã xiêu ngã vẹo nhưng miệng vẫn không ngừng nói:

- Uống tiếp…

Tôi nhìn Cố Từ Viễn với ánh mắt nghi ngờ. Anh tỏ vẻ như muốn nói, “không liên quan đến anh”, vội vàng rủ bỏ trách nhiệm với sự việc đang xảy ra. Cảnh tượng trước mắt khiến tôi chóng mặt:

- Anh thanh toán, sau đó đưa cô ấy về nhà.

Cố Từ Viễn trợn tròn mắt nhưng vì uy lực của tôi, anh vẫn rút ví ra thanh toán dù không muốn. Chúng tôi dùng dìu Lâm Mộ Sắc ra đường chờ taxi, tôi nói với Cố Từ Viễn:

- Lát nữa sau khi đưa cô ta về, anh nhớ gọi điện cho em. Em đi tìm chị Thẩm Ngôn, nhân tiện xem bạn trai chị ấy thế nào, OK?

Mặc dù tôi dùng giọng điệu thương lượng nhưng Cố Từ Viễn hiểu rất rõ đây là một câu trần thuật. Anh lườm tôi một cái rồi không muốn nói gì nữa.

Vì hồi học cấp ba anh ta từng bắt nạt tôi, luôn thấy hổ thẹn với tôi nên sau khi chúng tôi ở bên nhau, lúc nào tôi cũng tác oai tác quái trước mặt anh. Tôi biết không phải anh không than phiền, nhưng anh cũng không biết làm thế nào với tôi.

Lúc đóng cửa xe cho họ tôi còn tươi cười bảo Cố Từ Viễn cẩn thận đừng để Lâm Mộ Sắc nôn lên người anh.

Một kẻ ngu ngốc không còn gì để nói như tôi không thể ngờ rằng sau khi tôi quay người đi, Lâm Mộ Sắc đang say mềm bỗng nhiên mở mắt mỉm cười với Cố Từ Viễn.

Sau đó cô ta áp lại gần, hôn lên mặt anh.

Bạn trai của Thẩm Ngôn tên là Lê Lãng đeo cặp kính gọng đen, có thể thấy không còn là thiếu niên trẻ trung, nhưng người đàn ông đẹp trai cho dù đến lứa tuổi nào cũng đẹp trai. Một người tuấn tú như anh đứng cùng với Thẩm Ngôn, tôi không khỏi thốt lên trong lòng, thật là đẹp đôi.

Quân Lương và Đỗ Tầm cũng rất đẹp đôi.

Tôi và Cố Từ Viễn thì khác, trông tôi vĩnh viễn giống nha hoàn của anh!

Thẩm Ngôn tỏ ra ngạc nhiên khi thấy tôi đến một mình:

- Sao chỉ có mình em, bạn trai em đâu?

Sau khi tôi giải thích cho chị mọi chuyện, chị tỏ ra không thể tưởng tượng được:

- Sơ Vi, em bị làm sao vậy, sao em có thể yên tâm để họ ở riêng với nhau được?

Tôi tròn mắt nhìn Thẩm Ngôn đang tức đến phát điên lên. Lê Lãng đang đứng bên cạnh vội vàng đứng ra xoa dịu tình hình:

- Sơ Vi, rất vui được quen em. Nếu như em vẫn chưa ăn no thì anh mới em ăn kem nhé!

Lời khiển trách của Thẩm Ngôn khiến tôi sững sờ một lúc rất lâu. Nhìn thấy dáng vẻ mất hết hồn vía của tôi, chị ấy cũng không nhẫn tâm:

- Được rồi, được rồi, coi như chị chưa nói gì. Đi thôi.

Có lẽ câu nói vô tình ấy của Thẩm Ngôn đã bóc trần những thứ mơ hồ nhét đầy trong trái tim tôi trước đây. Suốt cả buổi tối tôi cứ chần chừ không yên, mấy lần thò tay vào túi cầm điện thoại nhưng lại sĩ diện không chủ động gọi điện thoại cho Cố Từ Viễn.

Chỉ có thể dùng câu nói để an ủi bản thân: “Cái gì là của bạn thì người khác không cướp đi được. Cái gì không phải của bạn có cố gắng thế nào cũng vô ích”.

Có lẽ Thẩm Ngôn và Lê Lãng nhìn thấy điều gì đó từ vẻ mặt của tôi nên thay nhau kể chuyện cười dỗ dành tôi. Cho dù tôi không hiểu biết đến thế nào thì cũng phải hiểu tấm lòng của họ, thế nên tôi cũng gượng cười đáp lại.

Chiếc thìa inox trên tay Thẩm Ngôn rơi xuống đất. Có lẽ chị ấy đã biết được điều gì đó.

Chị ấy nhìn tôi, chần chừ một lúc rồi mới nói:

- Đi xem đi!

Dĩ nhiên tôi hiểu chị ấy đang nói gì nhưng tôi vờ ra vẻ không hiểu:

- Xem cái gì ạ?

Thẩm Ngôn thở dài:

- Sơ Vi, em sĩ diện như thế, sớm muộn sẽ phải chịu thiệt.

Lời nói quá thẳng thắn khiến người ta khó xử. Tôi sống chết không chịu thừa nhận, còn đòi chuyển chủ đề:

- Lần trước chúng ta ăn lẩu, chị vẫn còn độc thân. Mau nói cho em biết, hai người quen nhau thế nào đi.

Thẩm Ngôn lườm tôi, lấy hộp Sobranie trong túi, châm một điếu rồi chậm rãi nói trong khói thuốc mịt mờ.

- Đúng là quen anh ấy sau lần ăn lẩu ấy.

Lê Lãng ngồi bên cạnh chỉ mỉm cười. Nụ cười ẩn chứa chút phóng túng và yêu chiều.

Có lẽ vì sợ Thẩm Ngôn ngại nên Lê Lãng lấy cớ đi vào nhà vệ sinh rồi đứng dậy. Thẩm Ngôn ngoảnh đầu dõi theo hình bóng của anh ấy rồi quay sang nói với tôi:

- Sơ Vi, chị khác bọn em. Chị đã qua cái tuổi yêu đương say đắm rồi. Bây giờ đối với chị mà nói, tình yêu chính là lúc chị cảm thấy khó chịu, có một người có thể rót cho chị một cốc nước ấm. Lê Lãng chính là người ấy.

Lần ấy sau khi ăn lẩu xong, bốn người chúng tôi, mỗi người một hướng. Tôi và Quân Lương về trường, Lâm Mộ Sắc đi tìm “bạn trai cũ” đã cho cô ấy leo cây để nói chuyện. Còn Thẩm Ngôn quyết định đến một cửa hàng bánh ngọt mà mình vẫn thường mua để mua bánh ga tô kem xoài.

Đôi khi thật sự không thể không cảm thán, có một số người đúng là sinh ra đã khác người. Thật khó nhận ra một người mảnh mai như Thẩm Ngôn lại là tín đồ cuồng nhiệt của đồ ngọt.

Chị ấy nháy mắt với chúng tôi:

- Bởi vì trước đây không mua được, vì thế sau này kiếm được tiền rồi thì ra sức mua cho mình ăn.

Chúng tôi chỉ coi câu nói ấy là lời nói đùa, mỉm cười rồi thôi, không ai tin đó là sự thật.

Ngồi trên tuyến xe bus về trường học, tôi nói với Quân Lương:

- Chị Thẩm Ngôn thật sự rất có khí chất, sao chị ấy vẫn còn độc thân nhỉ?

Mọi chú ý của Quân Lương đều dồn về đôi giày màu bạc ấy:

- À…ừ…

Đúng lúc ấy, Lê Lãng bước vào cuộc đời của Thẩm Ngôn với dáng vẻ nho nhã, điềm đạm.

Nhân viên ở cửa hàng bánh ngọt đều biết Thẩm Ngôn, miếng bánh kem cuối cùng là họ đặc biệt để lại cho chị ấy. Sau khi chiếc bánh được bọc rất đẹp đẽ, Thẩm Ngôn mở ví thì mới phát hiện không đủ tiền mặt, đành ra cây ATM bên đường để rút tiền.

Chị ấy ngượng ngùng nói với nhân viên bán hàng:

- Nhất định phải để cho tôi đấy, không có nó là buổi tối tôi không ngủ được.

Câu nói này không phải là nói đùa. Mỗi người đều có một chút quái gở. Một số người nhổ răng khôn để làm đồ trang trí. Một số người thì thích khắc tên của người mình thích lên người. Còn có người thích bấm rất nhiều lỗ trên người… Còn Thẩm Ngôn, cái quái gở của chị là buổi tối trước khi đi ngủ nhất định phải ăn đồ ngọt.

Sau khi rút tiền, chị thở phào rồi vui vẻ chạy qua đường vào cửa hàng bánh thanh toán, xách chiếc hộp chuẩn bị ra về… Đột nhiên vẻ mặt chị ấy biến đổi như gặp ma. Nhân viên cửa hàng đều bị dáng vẻ của chị ấy làm cho sợ hãi, sau đó chị ấy hét lên một tiếng rồi lao ra khỏi cửa:

- A, tôi quên lấy lại thẻ rồi.

Một phút ngắn ngủi chạy qua đường khiến Thẩm Ngôn như ngồi trên bàn chông. Khó khăn lắm mới chờ được đèn xanh, chị ấy đi giày cao gót lao nhanh như một tên bắn, phi qua gờ giảm tốc, ôm lấy chiếc máy ATM kiểm tra đi kiểm tra lại “n” lần, cuối cùng buồn rầu chấp nhận sự thật tàn khốc là “thẻ đã bị người ta lấy đi”.

Sau khi lấy lại bình tĩnh, chị ấy rút điện thoại chuẩn bị gọi điện thoại báo mất thẻ. Bỗng nhiên một giọng nói ấm áp vang lên bên tai:

- Thưa cô, chiếc thẻ này là của cô phải không?

Chị ấy quên cả ấn nút tắt, giật mình ngoảnh đầu lại, nhìn đôi mắt sâu thẳm ấy.

Đôi mắt ấy thật sự rất dễ khiến người ta nghĩ đến cái gì đó vĩnh hằng.

Tôi nóng lòng hỏi:

- Sau đó thì sao?

- Sau đó à, để bày tỏ niềm cảm ơn chân thành của chị, chị mời anh ấy đến một quán cà phê nhỏ uống một cốc Mocha, ba mươi lăm tệ, ha ha, có phải là rất biết tính toán không?

Sau khi nói xong quá trình quen biết với Lê Lãng, Thẩm Ngôn tự cười mình:

- Tình tiết rất cũ rồi phải không? Không chấn động lòng người chút nào, làm em thất vọng rồi?

- Không phải… - Tôi chân thành nói - Không thất vọng chút nào, mọi người đều là phàm phu tục tử, đâu phải ngày nào cũng gặp những tình tiết trong phim.

Thẩm Ngôn cười và nói:

- Sơ Vi, lần đầu tiên gặp em, nghĩ rằng em là một cô bé, không chín chắn như Quân Lương. Xem ra chị nhầm rồi, thực ra cái gì trong lòng em cũng hiểu.

Tôi cũng cười, đúng vậy, mỗi bông hoa đều có cách bảo vệ mình. Có lẽ cách của tôi là vờ ra vẻ ngốc nghếch.

Mặc dù Thẩm Ngôn và Lê Lãng kiên quyết đòi đưa tôi về trường nhưng vẫn bị thái độ kiên quyết hơn của tôi từ chối. Tôi cảm thấy rất bất mãn vì sự hoài nghi của họ về IQ và khả năng nhận biết phương hướng của tôi:

- Em không phải là con ngốc, tự em có thể quay về được!

Thực ra sau khi họ đi, tôi không lập tức quay về trường mà đi lang thang trên con đường đèn màu rực rỡ.

Nghĩ đi nghĩ lại, cuối cùng tôi gọi điện cho Cố Từ Viễn nhưng anh lại tắt máy.

Tôi không thể tin được khi nhìn màn hình điện thoại. Tôi nghi ngờ mình bị ảo giác thính giác!

Tắt máy? Cố Từ Viễn… Anh ta tắt máy!

Không hiểu vì sao tôi không có dũng khí gọi điện thoại cho Lâm Mộ Sắc. Trong tiềm thức, dường như tôi đang trốn tránh những thứ có thể rất khó xử. Tôi cầm điện thoại ngồi xuống bên đường, chỉ thấy đầu óc quay cuồng.

Tôi không hề ý thức được rằng thực ra mình đang run rẩy.

Giống như ma xui quỷ khiến, bỗng nhiên tôi ra sức ném điện thoại ra xa, dường như như vậy mới có thể ném đi nỗi sợ hãi mơ hồ trong lòng tôi.

Khoảnh khắc ấy điện thoại rơi vào một bàn chân, sau đó tôi nghe thấy một anh chàng gầm lên với mình:

- Này, cô bị làm sao đấy, ném vào người khác rồi có biết không?

Tôi hầm hầm ngẩng đầu lên nhìn anh chàng “gà mái” trước mặt. Đôi mắt anh ta cũng như hồ nước sâu thẳm nhưng không hề khiến tôi liên tưởng đến điều gì đó vĩnh hằng, chỉ có thể khiến tôi liên tưởng đến “giết cả nhà anh!”.

Có lẽ kiếp trước là oan gia, nếu không vì sao mỗi lần tôi gặp Viên Tổ Vực, nhất định cứ phải không vui như thế.

Anh ta nhặt chiếc điện thoại bị ném long cả pin, nhìn một lúc rồi nói:

- Trời ơi, có dán logo của cửa hàng chúng tôi, không ngờ là khách hàng của cửa hàng chúng tôi.

Tôi nhìn anh ta, không nói một lời. Có lẽ vẻ lạnh lùng của tôi đã nhắc nhở anh ta điều gì đó. Anh ta ngỡ ngàng đập tay lên trán:

- À, là cô à, tôi nhớ ra rồi. Bạn trai cô rất giàu đúng không? Thế thì ném đi, ném vỡ rồi lại mua, nhân tiện giúp tôi tăng thêm chút thu nhập.

Tôi thề là nếu trong tay tôi có dao, tôi sẽ lao lên đâm cho anh ta một nhát.

Tôi và Viên Tổ Vực gặp nhau kỳ lạ như thế trên phố. Lúc bình tĩnh lại, nhìn anh ta cầm chiếc điện thoại bị tôi ném thành vô số mảnh hí hoáy lắp ráp, lúc ấy tôi mới lo lắng hỏi:

- Còn dùng được không?

Anh ta lườm tôi một cái:

- Lúc giở thói tiểu thư, sao không nghĩ đến hậu quả?

Tôi nghẹn ngào không nói nên lời, ngẩng mặt hỏi ông trời, sao số tôi lại xui xẻo như thế, ngay cả người mới gặp mặt cũng có thể vênh mặt dạy dỗ tôi?

Sau khi gõ đập một hồi, anh ta tuyên bố với tôi:

- Với kỹ thuật của tôi thì vô ích, cô hãy đến tìm người trong ngành nhờ họ sửa cho.

Câu nói của anh ta khiến tôi muốn khóc. Có lẽ vẻ mặt ấm ức của tôi khiến anh ta cảm thấy có kích tôi thêm nữa thì cũng chẳng có ích lợi gì nên nói năng bớt cay nghiệt hơn một chút:

- Dù sao thì vẫn trong thời gian bảo hành, mang đến xem thế nào…

Anh ta đúng là kẻ hèn hạ. Tôi vừa mới nguôi ngoai một chút thì anh ta nói thêm:

- Nếu quả thực không sửa được thì bảo bạn trai của cô mua cho cô cái mới. Những cô gái như các cô thì thiếu gì, tôi gặp nhiều rồi.

Tối hôm ấy tôi không thể khống chế được tâm trạng của mình. Nếu là bình thường chắc chắn tôi sẽ tranh luận với anh ta hoặc mỉm cười cho qua nhưng tối hôm ấy tôi không thể làm được. Nước mắt cứ trào dâng, dường như chỉ cần chạm nhẹ một cái là nước mắt sẽ tuôn trào.

Viên Tổ Vực nhìn tôi một lúc, thầm chửi câu gì đó. Hình ảnh anh ta dưới bóng đèn đường trông chẳng khác nào một đứa trẻ.

Tôi cố gắng kìm nén giọng nói nghẹn ngào, giật lấy chiếc điện thoại trên tay anh ta, quay người đi về phía bến xe, bất chấp tiếng gọi của anh ta ở phía sau. Sau đó anh ta cùng tôi lên xe bus.

Suốt đường đi chúng tôi không nói một câu nào. Tôi chỉ nhìn ra ngoài cửa sổ, tôi nghĩ không biết tối nay làm sao mà ngay cả những người xa lạ trên đường cũng trở nên xa lạ hơn trước đây.

Đoạn đường từ bến xe đến ký túc xá không xa lắm nhưng chưa bao giờ bước chân của tôi nặng nề như thế. Viên Tổ Vực nói một câu sau lưng tôi:

- Này, cô đến rồi chứ, vậy tôi đi đây.

Lúc ấy tôi mới giật mình hoảng hốt. Thì ra anh ta đi cùng một chuyến xe bus với tôi hoàn toàn không phải tiện đường mà vì có ý muốn đưa tôi về.

Tôi cũng không phải là người không biết tốt xấu. Cho dù lời nói của anh ta có chua cay thế nào thì vẫn thấy anh chàng này rất tốt bụng. Thế nên tôi vội vàng cười với anh ta.

- Ừm, tôi đến nơi rồi, cảm ơn anh.

Anh ta khó chịu vẫy tay, dường như rất ghét cái dáng vẻ ấy của tôi nên quay người bước đi. Đúng lúc ấy, chúng tôi nghe thấy giọng nói lạnh như băng của Cố Từ Viễn vang lên từ phía xa:

- Anh ta là ai?

Tôi ngoảnh đầu lại, nhìn thấy vẻ mặt tức giận của Cố Từ Viễn.

Viên Tổ Vực đứng lại, lạnh lùng nhìn chúng tôi với dáng vẻ rất vô lại.

Khoảnh khắc ấy tâm trạng tôi chuyển từ buồn rầu sang tức giận. Đây là cuộc cãi nhau chính thức đầu tiên kể từ khi tôi và Cố Từ Viễn quen nhau. Những cuộc cãi vã trước đây đều là do trẻ con không hiểu chuyện. Nhưng lần này thì khác. Tôi cười khẩy, nhìn Cố Từ Viễn trông có vẻ còn tức giận hơn tôi:

- Anh ấy là ai liên quan gì đến anh? Lâm Mộ Sắc không giữ anh ở lại qua đêm sao?

Sự khiêm nhường và bình tĩnh thường ngày của Cố Từ Viễn bỗng chốc tan biến như mây khói. Có thể là lời nói của tôi khiến anh cảm thấy mình bị sỉ nhục quá đáng, lại còn bị sỉ nhục trước mặt một người không biết từ đâu chui ra. Anh cũng cười khẩy:

- Tống Sơ Vi, em bị chó dại cắn đúng không? Chẳng phải em bảo anh đưa cô ta về sao? Đầu óc em có vấn đề à?

- Đúng vậy, tôi bảo anh đưa cô ta về. Tôi không bảo anh… ở lại nhà cô ta chơi! Lại còn tắt máy, sợ tôi làm phiền hai người đúng không?

Trước sự phẫn nộ của anh, tôi cũng tỏ ra không chịu thua kém. Vốn dĩ tôi suýt chút nữa thì buột miệng nói: “Tôi không có bảo anh đưa mình lên giường của cô ta.” Nhưng chút lý trí còn sót lại trong tôi đã khiến tôi biết dừng lại ở thời điểm quan trọng.

Cố Từ Viễn tức đến nỗi khuôn mặt biến dạng. Kể từ khi chúng tôi quen nhau đến nay, tôi chưa bao giờ thấy anh như thế: không nói một lời nào, chỉ nhìn tôi chằm chằm bằng ánh mắt như có thể giết người. Một lúc sau anh bật cười, gườm gườm nhìn tôi rồi quay đầu chạy đi không nói một lời nào.

Đến lúc ấy, một người tức đến nỗi toàn thân run lên như tôi lại không rơi một giọt nước mắt nào.

Nếu không phải vì Viên Tổ Vực ho lên một tiếng thì tôi cũng không biết mình đã đứng trước cửa ký túc xá bao lâu. Trước khi đi anh ta nói với tôi một câu:

- Lúc mang điện thoại đi bảo hành, nhớ mang theo phiếu bảo hành.

Câu nói ấy đã kéo tôi về hiện thực.

Tối hôm ấy, Quân Lương nhận ra tôi có điều gì đó bất thường nhưng tôi cố tình tránh ánh mắt quan tâm của cô ấy, lấy cớ “quá mệt”, tắm rửa từ sớm rồi leo lên giường.

Dĩ nhiên không ai biết đây là cách giải tỏa nỗi buồn duy nhất của tôi từ nhỏ cho đến lớn: trước tiên là trùm chăn kín đầu, sau đó khóc trong thầm lặng.

2 – Bao nhiêu năm nay, người gần em nhất là anh, người xa em nhất cũng là anh.

Một tuần sau đó, cho dù Quân Lương và Đỗ Tầm có nghĩ tất cả mọi cách để hòa giải nhưng thái độ của tôi và Cố Từ Viễn đều giống nhau. Hẹn tôi ăn cơm, tôi liền tránh mặt. Hẹn anh ta ăn cơm, anh ta cũng từ chối. Hai chúng tôi khiến Quân Lương phải tức giận.

- Bực mình, nhà tôi xảy ra chuyện lớn như vậy, còn bắt tôi dỗ dành các người sao?

Nhìn thấy Quân Lương tức giận thật sự, tôi và Cố Từ Viễn mới ngồi ăn cơm cùng nhau. Nhưng không khí chẳng vui vẻ chút nào. Những món tôi gọi anh ta không thèm động đũa.

Một người vốn đã ấm ức như tôi tức đến nỗi muốn đứng dậy bỏ đi, nhưng Đỗ Tầm sống chết kéo tôi lại, còn không ngừng nháy mắt với Cố Từ Viễn nên anh ta mới miễn cưỡng gắp một miếng măng đặt vào bát tôi.

Cuối cùng tôi đã tìm được cơ hội trả thù. Tôi không một chút biểu cảm, không nói một lời nào mà gắp miếng măng vứt xuống đất.

Lần này thì thật sự to chuyện. Một giây sau, Cố Từ Viễn sa sầm mặt xuống rồi đứng dậy, nói với Quân Lương và Đỗ Tầm:

- Mình nuốt không trôi.

Nói rồi anh ta ném đũa bỏ đi. Đến tận khi hình bóng anh ta biến mất tôi cũng không ngẩng đầu. Tôi chỉ nhìn chằm chằm vào miếng măng vô tội dưới đất, cảm giác chua xót trong lòng giống như bị thuỷ triều nhấn chìm.

Quân Lương cũng đặt đũa xuống rồi thở dài:

- Sơ Vi, Cố Từ Viễn đã nói với bọn mình rồi. Tối hôm ấy điện thoại của cậu ấy hết pin, sau khi đưa Lâm Mộ Sắc về thì không tìm thấy cậu, về ký túc sạc pin, gọi điện thoại cho cậu thì không thể liên lạc được. Kết quả là đứng đợi cậu hơn một tiếng đồng hồ ở cổng ký túc. Mình đã nói với cậu ấy là cậu không cẩn thận làm rơi điện thoại... Vốn dĩ mỗi người lùi một bước, ăn bữa cơm này là xong. Cậu hà tất phải như vậy.

- Đúng, mình đáng đời. - Tôi nghẹn ngào nói.

Nếu không đứng dậy, chỉ sợ tôi sẽ bật khóc trước mặt mọi người. Tôi thật sự không muốn như vậy, vội vàng đứng dậy, loạng choạng chạy ra ngoài. Lúc đi ra ngoài, ngay cả câu “tạm biệt” cũng không kịp nói.

Tôi thật sự sợ rằng chỉ cần mở miệng là nước mắt sẽ tuôn trào.

Có lẽ tôi thật sự quá đề cao tài diễn xuất của mình. Khi tôi tưởng rằng chỉ có một mình Quân Lương biết tôi không vui thì cậu bạn lớp trưởng Lương Tranh cũng an ủi tôi.

Trong giờ học, tôi đang thất thần vẽ hình Crayon Shin-chan trên sách thì bỗng nhiên một giọng nói trầm lắng vang lên bên tai:

- Tống Sơ Vi, có phải cậu bị thất tình không?

Tôi giật nẩy mình, khẽ hét lên một tiếng. Giáo viên đứng trên bục giảng lườm tôi bằng ánh mắt rất khó chịu, tôi lập tức tặng lại ánh nhìn ấy cho cậu lớp trưởng rụt đầu rụt cổ:

- Liên quan gì đến cậu! Cậu mới thất tình ấy!

Cậu ta kiêu ngạo nhìn tôi:

- Còn lâu mình mới thất tình, mình và Đường Nguyên Nguyên rất tốt. Chỉ có cậu thôi, cậu đi soi gương mà xem, mây đen giăng kín kia kìa!

Nếu không phải là giờ học, tôi rất muốn bảo cậu ta biến đi nhưng nhớ lại lần trước tôi trốn học ba ngày mà cậu ta không báo với giáo viên, tôi đành phải nhẫn nhịn, không tính toán với cậu ta.

Thấy tôi không nói gì, cậu ta tưởng tôi ngầm thừa nhận, bắt đầu nói với tôi suy nghĩ của mình về tình yêu:

- Trên đời này vốn không có hai người hoàn toàn hợp nhau, không có ai sinh ra vì ai cả, cần phải có một quá trình tìm hiểu... Dĩ nhiên, mình và Nguyên Nguyên là ngoại lệ. Bọn mình chưa bao giờ cãi nhau, lúc cô ấy không vui mình nhường cô ấy một chút. Lúc mình không vui cô ấy cho mình thời gian để bình tĩnh, vì thế bọn mình rất OK...

Nghe giọng điệu đắc chí của Lương Tranh, cảm giác bi ai trong lòng tôi càng nặng nề hơn. Tôi muốn so sánh với cậu ta, thực ra tôi vẫn còn khá hơn cậu ta nhiều. Cố Từ Viễn không hề làm chuyện gì có lỗi với tôi. Lần này là do tôi chuyện bé xé ra to... còn Lương Tranh... chắc chắn cậu ta không biết khi cậu ta không vui, khi Đường Nguyên Nguyên ân cần để cậu ta “có thời gian bình tĩnh suy nghĩ” thì đã có một người khác thay cậu ta gánh trọng trách chăm sóc Đường Nguyên Nguyên.

Liệu có phải cảm giác thoả mãn của con người có được là qua sự so sánh với người bất hạnh hơn mình?

Lúc tiếng chuông tan học vang lên, Lương Tranh vẫn muốn tiếp tục khuyên nhủ tôi nhưng đã bị tôi ngắt lời:

- Được rồi, mình đi xin lỗi anh ấy.

Tôi đã nói là làm. Vì điện thoại hỏng không dùng được nên tôi không đi ăn trưa mà đứng ở cổng ký túc xá nam chờ Cố Từ Viễn. Lúc nhìn thấy anh bước lại, tôi căng thẳng đến nỗi toàn thân run lên.

Thực ra mới chỉ có ba ngày ngắn ngủi nhưng khi gặp lại, hai người lại có cảm giác dường như đã cách xa một đời.

Không cần tôi phải nói, chỉ cần tôi đứng đấy là anh đã hiểu ý tôi. Tôi bặm môi thầm chửi rủa mình, mày bị câm rồi sao, mau nói xin lỗi đi.

- Xin lỗi.

Tôi sững người, giọng nói này không phải là của tôi. Tôi ngẩng đầu nhìn anh, mắt anh đỏ hoe, không biết vì sao bỗng nhiên tôi rất muốn khóc.

- Sơ Vi, anh xin lỗi. - Anh lại nói một lần nữa.

Thôi được, nếu anh đã nói rồi, vậy thì tôi không cần nói gì nữa.

Tôi đưa tay kéo anh lại gần rồi gục mặt vào chiếc áo khoác dày của anh. Anh khẽ xoa đầu tôi giống như vuốt ve chú chó lông vàng nhà anh.

Tôi vừa lau nước mắt, nước mũi vào áo anh vừa nghĩ, thực ra Cố Từ Viễn rất tốt, tôi phải đối xử thật tốt với anh.

Nếu lúc này anh cầu hôn tôi thì chắc chắc tôi sẽ lấy anh. Mặc dù thời gian rất khó lường nhưng khoảnh khắc này tôi vô cùng chắc chắn.

Để có thể nhanh chóng liên lạc với thế giới bên ngoài, buổi chiều tôi đã trốn học, mang phiếu bảo hành đi sửa điện thoại. Sau khi giáo viên điểm danh xong, tôi đang định chuồn ra từ cửa sau thì không may làm “kinh động” đến Lương Tranh. Nhưng lần này cậu ta mở một mắt, nhắm một mắt.

Tôi thật sự rất cảm động. Nhìn hình bóng của cậu ta, tôi nghĩ nếu mình còn không đi, không biết chừng lương tâm của tôi sẽ thôi thúc tôi đi nói với cậu ta rằng: “Đường Nguyên Nguyên lén lút sau lưng cậu!”.

Đường Nguyên Nguyên ngồi bên cạnh Lương Tranh cũng nhìn tôi. Nhưng chỉ là cái nhìn thoáng qua rồi cô ta vội vàng ngoảnh mặt đi.

Cô ta chắc chắn rằng tôi sẽ giữ mồm, chắc chắn rằng tôi sẽ không nói chuyện hôm ấy với Lương Tranh! Ngồi trên xe bus mà tôi tức giận nghĩ, trên đời này, một khi con người ta không biết xấu hổ thì làm chuyện gì cũng lợi hại hơn người khác!

Thấy một mình tôi mang phiếu bảo hành đến sửa điện thoại. Viên Tổ Vực vờ ra vẻ nhiệt tình lấy cốc giấy rót nước cho tôi, sau đó ghé sát lại hỏi bằng giọng điệu “gà mái”:

- Hai người vẫn chưa làm lành à?

Nhớ lại ngày hôm ấy bị anh ta nhìn thấy dáng vẻ thảm hại của mình, tôi chỉ muốn đập đầu vào tường cho rồi, hoặc là để anh ta đập đầu vào tường.

Anh ta thấy tôi không trả lời, liền tự cho suy đoán của mình là đúng đắn:

- Thôi, tìm người khác đi. Tôi thấy cô cũng không xấu xí lắm, chắc là không đến nỗi không ai thèm đâu.

Tôi lườm anh ta, thật sự rất muốn hỏi giám đốc của anh ta vì sao một nhân viên như thế này vẫn chưa bị đuổi việc!

Nhân viên sửa chữa kịp thời xuất hiện. Anh ta cầm chiếc điện thoại rồi nói với tôi:

- Lỗi hư hỏng này là do cô phải không? Không nằm trong phạm vi bảo hành. Nếu cô muốn sửa thì phải trả thêm tiền, cô xem thế nào?

Tôi xem thế nào? Tôi có thể làm thế nào đây?

Nếu tôi có cách, dĩ nhiên tôi sẽ đào một đường hầm thời gian để quay trở về buổi tối hôm ấy, túm lấy con ranh Tống Sơ Vi thần kinh rồi cho nó hai cái bạt tai và nói: “Không được ném!”.

Có lẽ dáng vẻ đáng thương của tôi đã làm lay động tên mặt người dạ thú Viên Tổ Vực. Không biết hắn đã nói ba la ba la những gì với anh bạn đồng nghiệp kia mà anh ta nhìn tôi bằng ánh mắt rất phức tạp, sau đó không nói một lời nào mà quay đi tìm linh kiện và dụng cụ.

Thấy Viên Tổ Vực ra hiệu “OK” với tôi, trong nháy mắt một kẻ dân thường như tôi tuỳ tiện vứt bỏ lập trường vốn có của mình. Thực ra anh chàng này... cũng không đáng ghét lắm!

Sau khi sửa xong điện thoại của tôi, Viên Tổ Vực vươn vai và nói:

- Được rồi, cũng đúng lúc tôi tan ca, cùng đi chứ.

Tôi gật đầu cảm ơn anh chàng đã giúp tôi sửa điện thoại như gà con mổ thóc. Còn anh ta thì tỏ ra rất hài hước.

- Không có gì, không có gì, nên thế mà... - Anh ta vừa nói vừa nháy mắt với Viên Tổ Vực.

Nhưng khi tôi quay sang nhìn Viên Tổ Vực thì anh ta lại tỏ vẻ vô tội.

Cho dù thế nào thì anh ta đã giúp tôi, ân tình này tôi nhất định phải trả. Dù sao thì sửa điện thoại cũng không mất tiền. Vậy thì hãy dùng số tiền này mời anh ta bữa cơm.

Khi tôi đưa ra lời đề nghị này, anh ta không hề vờ ra vẻ khách khí mà bộc lộ dáng vẻ thẳng thắn của quân tử. Trên mặt có viết dòng chữ: Rất sẵn lòng!

Tôi sững người, thầm nghĩ, quả này xong rồi, sớm biết thế này chi bằng bỏ tiền sửa điện thoại cho xong!

Không ngờ Viên Tổ Vực không phải là kẻ “giậu đổ bìm leo”. Chúng tôi ngồi trên chiếc ghế gần cửa sổ ở tầng hai của cửa hàng McDonald, mỗi người một chiếc hamburger. Đồ uống của anh ta là Coca đá, còn của tôi là ca cao nóng.

Thực ra khi anh ta kéo cửa kính của cửa hàng McDonald, trong lòng tôi đã thay đổi cách nhìn về anh ta. Vì thế khi quan sát anh ta ở phía đối diện, tôi cảm thấy thực ra anh ta rất đẹp trai!

Tôi cảm thấy có chút chột dạ vì phát hiện của mình. Phải biết rằng tôi đã có một người bạn trai rất đẹp trai, sao tôi có thể thấy anh chàng nào khác đẹp trai được? Nếu Cố Từ Viễn chạy đến nói với tôi rằng anh ấy thấy cô gái nào đó rất xinh thì chắc chắn tôi sẽ bóp chết anh!

Vì thế mới nói tôi là kẻ vô liêm sỉ, chỉ biết nghiêm khắc với người khác còn rộng lượng với bản thân mình.

Cách ăn hamburger của Viên Tổ Vực không giống tôi. Trước tiên anh ta ăn hết thịt ở giữa, sau đó mới ăn hai lớp bánh mì. Tôi cau mày nhìn anh ta, đúng là không thể hiểu được cách ăn đó của anh ta.

Anh ta thì không hề bận tâm, ăn xong rồi lại bắt đầu tán chuyện:

- Vì sao hôm ấy hai người cãi nhau?

Câu hỏi của anh ta khiến tôi suýt chút nữa thì phụt ca cao ra ngoài. Anh chàng này đúng là lắm chuyện! Sao anh ta không đi làm paparazzi đi, thăm dò đời tư của các ngôi sao, lẽ nào không thú vị hơn là thăm dò cuộc sống tình cảm của một thường dân như tôi sao?

Nhưng… thực ra… cũng đâu có gì mà không thể nói được, đâu phải là chuyện gì đáng xấu hổ không thể nói ra. Nghĩ như vậy, tôi liền kể cho Viên Tổ Vực nghe đầu đuôi câu chuyện.

Sau khi nghe xong, anh ta ngửa cổ cười ba tiếng:

- Sao bạn trai của cô có thể yêu một người óc ngắn như cô được nhỉ?

- Này, anh ăn nói kiểu gì đấy hả? - Tôi tức giận cắn một miếng hamburger thật to khiến Viên Tổ Vực cũng phải rùng mình.

- Vốn dĩ là thế mà. Nếu cô đã bảo cậu ta đưa cô gái kia về thì chứng tỏ là cô tin cậu ta. Nếu đã không tin cậu ta thì việc gì phải làm bộ như thế? Cái kiểu nói một đằng nghĩ một nẻo thú vị lắm sao?

Một người vốn đang giận dữ như tôi bị câu nói của anh ta làm cho há miệng mắc quai.

Ngay cả Quân Lương cũng không nhận ra điều này, vậy mà một người chỉ mới gặp có vài lần như Viên Tổ Vực đã phát hiện ra.

Đúng vậy, điều mà trong lòng tôi không chịu thừa nhận đó là quả thực tối hôm ấy, tôi đã dùng Lâm Mộ Sắc để thử Cố Từ Viễn.

Bạn có hiểu cảm giác ấy không?

Nhìn thấy thứ đồ mình rất rất thích trong tủ kính sang trọng. Nó thật đẹp, tinh xảo, đắt tiền. Bạn chỉ có thể giương mắt đứng ở con đường đối diện, lặng lẽ nhìn nó rồi bước đi. Hơn nữa từ đó về sau, để không nhìn thấy nó nữa bạn chọn cách đi đường vòng.

Cho dù thật sự có một ngày có được món đồ ấy, bạn cũng sẽ không thoả mãn và vui vẻ một cách đơn thuần. Trong sự thoả mãn và vui vẻ ấy luôn ẩn chứa nỗi sợ hãi và suy tính thiệt hơn.

Lúc nào bạn cũng lo lắng một ngày nào đó sẽ mất nó. Bạn luôn cảm thấy sợi dây của cánh diều mình đang cầm trên tay có thể bị đứt bất cứ lúc nào...

Chính là cảm giác ấy, bạn có hiểu không?

Hồi tôi học lớp ba, trong lớp tôi có một bạn bố là giám đốc công ty thực phẩm, thường xuyên mang những đồ ăn vặt mà chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy đến cho cậu ta.

Có lẽ vì có được một cách dễ dàng nên cậu ta rất hào phóng với các bạn cùng lớp, thường xuyên lấy đồ ăn ngon ở nhà mang đến trường chia cho mọi người.

Tôi còn nhớ rất rõ lần đầu tiên trong đời tôi được ăn sôcôla Ferrero Rocher là do cậu bạn này mang tới lớp.

Nó là một viên sôcôla tròn được gói trong giấy thiếc vàng óng, không giống với những viên sôcôla rẻ tiền trong căn tin của trường, cắn một miếng thấy cưng cứng, chỉ có vị ngọt, ngâm trong miệng tan ra từng lớp, thơm nồng, béo ngậy, bên trong là hạt điều giòn tan...

Hồi ấy ước mơ lớn nhất của tôi không phải là trở thành nhà khoa học, mà là... trở thành cậu bạn ấy!

Tôi rất muốn được hoán đổi vị trí với cậu ta, chỉ vì ngày nào cũng được ăn những viên sôcôla Ferrero Rocher ngon ngọt ấy!

Nhưng không hiểu vì lý do gì mà lần sau, khi cậu bạn ấy chia kẹo cho mọi người thì tôi lại không cầm.

Sau này lớn lên, tôi giải thích hành vi ấy là lòng tự trọng của người nghèo. Nhưng lúc ấy, tôi chỉ nghĩ một cách đơn thuần là ngày hôm nay ăn rồi chưa chắc ngày mai sẽ có. Vì thế tôi thà rằng không có còn hơn.

Nhiều năm sau khi ngồi trong cửa hàng McDonald, tôi nghiêm túc nói với Viên Tổ Vực:

- Chọn cách đi đường vòng có lẽ không phải vì không thích món đồ trong tủ kính mà là không mua được.

Lần đầu tiên tôi thẳng thắn như thế. Từ trước tới nay, tình yêu mà Cố Từ Viễn dành cho tôi thực chất là món đồ xa xỉ mà tôi không thể tiếp nhận trong những năm tháng thanh xuân của mình.

Viên Tổ Vực thẳng thắn hỏi tôi:

- Nếu mối tình này khiến cô không có cảm giác an toàn như vậy, vậy thì hà tất phải tiếp tục ở bên cậu ta?

Tôi nhìn khuôn mặt khôi ngô với những đường nét rõ ràng trước mắt, lặng lẽ mỉm cười.

Bởi vì yêu.

Từ khi ở bên Cố Từ Viễn, mặc dù cũng có tranh chấp, cũng có xung đột và mâu thuẫn nhưng tình cảm lại trôi đi cùng với thời gian, cùng với sự thay đổi của các mùa, ngày càng sâu đậm hơn.

Mặc dù đôi khi tôi tức đến nỗi muốn giết chết anh nhưng ngoài những lần “đôi khi” ấy, tất cả thời gian còn lại tôi chỉ muốn yêu anh thật nhiều.

Nhưng tôi ngại không muốn nói những lời đó trước mặt Viên Tổ Vực. Thậm chí tôi còn ngại nói nó trước mặt Quân Lương hoặc Cố Từ Viễn. Thẩm Ngôn nói đúng, tôi sĩ diện như vậy, sớm muộn sẽ phải chịu thiệt.

Bước ra khỏi cửa hàng McDonald, Viên Tổ Vực đưa tôi ra bến xe bus, bỗng nhiên tôi nhớ ra một chuyện:

- Anh đã nói với đồng nghiệp của anh như thế nào? Vì sao anh ta đồng ý miễn phí sửa điện thoại cho tôi?

- À... - Anh ta không đếm xỉa đến câu hỏi của tôi mà nhìn chằm chằm vào cô gái sexy đi ngang qua. Thời tiết mùa đông rét mướt, vậy mà cô ta không mặc quần len, chỉ mặc chiếc quần tất mỏng!

- Hỏi anh đấy! - Tôi rất coi thường những kẻ háo sắc như thế.

Anh ta quay mặt sang, bỗng nhiên nở một nụ cười rất gian tà:

- Tôi nói với cậu ta là hãy nể mặt tôi, cô ấy là chị gái tôi.

Khi gặp lại Lâm Mộ Sắc, vẻ mặt của tôi rất không tự nhiên.

Cứ khi nào gặp tình huống khó xử là tôi lại thích cúi đầu nhìn xuống đất. Vì thế tôi đã bỏ lỡ vẻ bối rối trên khuôn mặt của Cố Từ Viễn và cái nhìn đầy ẩn ý trong đôi mắt của Lâm Mộ Sắc.

Lâm Mộ Sắc đi thẳng vào vấn đề:

- Nghe nói gần đây hai người xảy ra chuyện không vui, mình đến xem mình có thể giúp được gì không.

Vừa nghe thấy câu nói ấy, tôi lập tức ngẩng đầu lên nhìn cô ta bằng ánh mắt nghi ngờ:

- Cậu nghe nói? Cậu nghe ai nói?

Cô ta giơ tay đánh tôi một cái, vẻ mặt rất thản nhiên:

- Suốt ngày cậu để status là “Cố Từ Viễn là kẻ xấu xa”. Mình có là kẻ mù cũng nhìn ra được!

Nói như vậy cũng hợp tình hợp lý.

Vì ăn năn và hổ thẹn, tôi quay lưng về phía Cố Từ Viễn, vì thế tôi không nhìn thấy vẻ hốt hoảng thoáng qua trên khuôn mặt của anh.

Lâm Mộ Sắc kéo tay tôi lên:

- Bây giờ làm lành chưa? Nhân lúc trước khi mọi người nghỉ đông, chúng ta cùng tụ tập một bữa, gọi cả Quân Lương đến nữa.

Thực ra tôi không muốn ăn buffet nhưng thấy mọi người ai cũng hào hứng nên tôi không tiện nói những lời làm họ mất hứng.

Năm người vây quanh một chiếc bàn lớn. Lâm Mộ Sắc thích nhất là món Sushi. Đỗ Tầm bóc ghẹ cho Quân Lương, Cố Từ Viễn rất thích ăn cá nướng ghé mặt sang, phát hiện ngoài việc đục khoét chiếc bánh ga tô sơn tra trước mặt thì tôi không động vào món gì cả.

Anh không kìm được khẽ hỏi tôi:

- Sơ Vi, em sao thế?

Tôi mơ màng nhìn anh. Á, tôi làm sao thế này? Tôi không hề ý thức được là mình đang ngây người suy nghĩ. Một giây sau tôi thấy anh nhíu mày, ánh mắt ẩn chứa điều gì đó rất khó diễn tả, giống như khó chịu, nhưng lại giống như đang cố hết sức để kìm nén sự khó chịu của mình.

Phát hiện này khiến tôi bỗng chốc như có cảm giác rơi xuống hố băng.

Giống như một loại quả đẹp đẽ nào đó đang bị bóc từng lớp vỏ ngoài, dần dần lộ ra chiếc hạt xấu xí.

Lâm Mộ Sắc tươi cười rạng rỡ hỏi chúng tôi:

- Nếu người yêu cũ của mọi người kết hôn, mọi người có tham dự hôn lễ của họ không?

Theo tôi hiểu thì câu hỏi này của cô ta là để làm nền cho câu mà cô ta sẽ nói tiếp. Nhưng ba người kia lại bắt đầu nghiêm túc suy nghĩ câu hỏi mang tính giả thiết này. Quân Lương suy nghĩ một lúc rồi cười và nói với Đỗ Tầm:

- Sau này nếu anh kết hôn với người khác, anh có hy vọng em đến không?

Đỗ Tâm cười:

- Em đừng đến, anh sợ em mang theo thuốc nổ tới.

Cố Từ Viễn cũng nói với tôi:

- Nếu em lấy chồng, đừng lấy người khác, càng đừng lấy anh...

Thực ra chúng tôi đều biết đây chỉ là câu nói đùa của anh nhưng có lẽ tôi bước vào thời kỳ mãn kinh trước mấy chục năm nên tôi không những không thấy buồn cười mà còn rất tức giận:

- Anh yên tâm, em có chết cũng không lấy anh!

Tôi vừa nói dứt lời, nụ cười trên môi Cố Từ Viễn như đóng băng. Ba người ngồi cạnh cũng lộ vẻ khó xử, không ai muốn nói thêm gì nữa.

Thấy không khí ngột ngạt như vậy tôi cũng rất ngại. Sau khi ổn định tâm trạng, tôi không dám nhìn Cố Từ Viễn, chỉ rụt rè cúi đầu, khẽ nói:

- Xin lỗi, mình vào nhà vệ sinh.

Bước được hai bước, tôi nghe thấy Lâm Mộ Sắc lớn tiếng nói:

- Ngày nhận được thiệp mời, mình sẽ gọi điện thoại cho anh ta và nói, tôi đã chuẩn bị vòng hoa từ lâu rồi. Mẹ kiếp, tôi không muốn tham dự hôn lễ của anh. Tôi chỉ muốn dự đám tang của anh...

Bọn họ đều cười.

Trong tiếng cười ấy không có tôi.

Trong phòng vệ sinh, tôi vã nước lạnh lên mặt rồi ngẩng đầu lên nhìn mình trong gương.

Trong lòng như vang lên tiếng hỏi nho nhỏ: “Tống Sơ Vi, mày có vui không?”.

Tôi trong gương có vẻ như không biết phải làm thế nào, đôi mắt trong sáng trước đây như có một màng sương mỏng bao trùm.

Bỗng nhiên tôi thấy khô miệng, đầu óc không tỉnh táo.

Tôi không biết mình đã bước ra khỏi nhà vệ sinh và quay về chỗ ngồi như thế nào. Giọng nói của họ lúc xa lúc gần, đến tận khi Quân Lương, bóp mạnh vai tôi, tôi mới thoát khỏi trạng thái vô thức ấy. Khuôn mặt của những người xung quanh như có vẻ cách rất xa.

Cố Từ Viễn kéo tôi sang một bên hỏi:

- Rốt cuộc gần đây em sao thế?

Khuôn mặt tôi hiện lên trong đôi mắt anh. Đây là chàng trai mà tôi yêu say đắm.

Bỗng nhiên trong lòng tôi phát ra một tiếng thở dài, Cố Từ Viễn, bao nhiêu năm nay, người gần em nhất là anh, người xa em nhất cũng là anh.

Đúng vậy, rốt cuộc tôi bị làm sao? Tôi cũng rất muốn hỏi anh, vì sao bây giờ chỉ cần nhìn thấy anh là tôi rất muốn khóc...

Ngồi trong phòng karaoke, tôi cố thể hiện cho hoà đồng một chút, vì thế khi Lâm Mộ Sắc và Quân Lương tranh nhau chọn bài, tôi cũng vờ ra vẻ rất muốn tham gia. Nhưng suy cho cùng sự nhiệt tình giả tạo với sự nhiệt tình từ tận đáy lòng không giống nhau. Về sau, bản thân tôi cũng cảm thấy quá giả tạo, lúc ấy tôi mới chạy ra ngồi cạnh Cố Từ Viễn.

Anh dán mắt vào màn hình nhưng lại đưa tay khoác lên vai tôi. Cả người tôi cũng bị anh kéo vào, nằm gọn trong vòng tay anh. Mùi hương quen thuộc trên người anh khiến tất sự nóng nảy trước đó của tôi lắng xuống. Tôi nắm chặt tay anh, trong tiếng nhạc rất ồn ào, tôi nghe nhịp đập con tim mình.

Anh cúi xuống nói bên tai tôi:

- Em yên tâm, anh sẽ không đi tìm người khác. Em cũng phải ngoan một chút.

Tôi yên lặng nằm trên đầu gối anh, không nói một lời.

Nhân lúc Quân Lương giành micro với Lâm Mộ Sắc, Đỗ Tầm đi siêu thị mua đồ ăn vặt và đồ uống. Vốn dĩ tôi định bảo Cố Từ Viễn cùng đi nhưng Đỗ Tầm vỗ vai tôi rồi mỉm cười, ý muốn nói tôi không cần làm vậy.

Đỗ Tầm không giống với Cố Từ Viễn. Cố Từ Viễn lúc nào cũng cười khì khì từ sáng đến tối, vẻ mặt lúc nào cũng vui tươi rạng ngời. Còn Đỗ Tầm thì lúc nào cũng trầm tĩnh, cho dù có cười thì cũng rất kín đáo. Tôi đã từng nói với Quân Lương rằng, mình cảm thấy Đỗ Tầm là người cho dù có bị ngất cũng phải tìm một nơi sạch sẽ.

Nhưng có lẽ chính vì nụ cười của cậu ấy rất hiếm có nên lại càng khiến người ta cảm thấy ấm áp.

Nhìn dáng vẻ cậu ấy cúi đầu đóng cửa phòng, tôi thật lòng cảm thấy vui thay cho Quân Lương.

Tôi nghĩ may mà còn có Đỗ Tầm, nếu không Quân Lương đáng thương phải làm thế nào đây.

Trước khi làm xong tất cả các thủ tục xuất ngoại, cô Tô có đến trường thăm Quân Lương. Lúc ấy, khi đẩy cửa ký túc tôi đã vô cùng sững sờ, Quân Lương tỏ ra hờ hững và xa cách, mặc dù mắt mẹ cô ấy ngấn lệ.

Tôi im lặng, vờ ra vẻ đang dọn bàn để hai mẹ con họ có thể nói chuyện tự nhiên. Nhưng nghe họ nói chuyện, sự xa cách và khách sáo trong câu chuyện của họ khiến người ngoài như tôi không khỏi chua xót.

Người làm mẹ rất không vừa ý với điều kiện ở ký túc. Chỗ này không ổn, chỗ kia cũng thấy chướng mắt, cuối cùng cô Tô nói với vẻ đầy lo lắng:

- Quân Lương, hay là con thuê một căn hộ mà sống?

Quân Lương mỉm cười:

- Mẹ à, thực ra con không cao quý như mẹ tưởng đâu. Mọi người đều sống được, sao con không thể?

Tôi liếc mắt nhìn thấy Đường Nguyên Nguyên. Cô ta lạnh lùng nhìn Quân Lương. Ánh mắt ấy ẩn chứa sự khinh miệt nhưng tôi nghĩ dù ít dù nhiều trong sự khinh miệt ấy cũng có chút đố kỵ.

Sau khi Quân Lương nói câu ấy, không khí có chút tẻ nhạt. Cô Tô chần chừ một lúc rồi quay sang gọi tôi.

Tôi vội vàng bước lại, ngoan ngoãn nghe cô ấy dặn dò. Cô ấy đưa tay xoa đầu tôi, giống như nhiều năm trước, lần đầu tiên tôi cùng Quân Lương đến nhà cô ấy ăn cơm. Bỗng chốc tôi có ảo giác thời gian quay ngược trở lại.

Nhưng suy cho cùng ảo giác là ảo giác. Cô ấy khẽ thở dài một tiếng:

- Sơ Vi, sau này cháu và Quân Lương phải chăm sóc lẫn nhau, nếu có cơ hội hãy đến thăm cô.

Tôi gật đầu, không biết vẻ mặt của mình như thế nào. Tôi nghĩ trong lòng chúng tôi đều hiểu rất rõ, ngày ấy quá xa, quá xa...

Quân Lương không đi tiễn mẹ nhưng chiều hôm ấy chúng tôi đều không đi học.

Chúng tôi ngồi trên ghế băng ở sân vận động, mỗi người cầm một cốc trà nóng. Bỗng nhiên cô ấy nói một câu mà tôi nghe không hiểu:

- Bắt đầu từ năm mười sáu tuổi, nhìn thấy sữa gừng là mình buồn nôn.

Thấy tôi mơ hồ không hiểu gì, cô ấy lại cười.

- Sơ Vi, đôi khi đứng bên đường nhìn dòng người ngược xuôi, mình cảm thấy thành phố còn hoang vu hơn sa mạc. Mọi người đều gần nhau như vậy nhưng hoàn toàn không biết tâm sự của nhau, ồn ào huyên náo, bao nhiêu người đang nói chuyện nhưng không có ai nghiêm túc lắng nghe.

Tôi ngồi im không nhúc nhích, cũng không nói một lời nào. Thẳng thắn mà nói thật sự tôi không biết nói gì.

Cô ấy ghé đầu lại, dựa đầu vào vai tôi, giọng nói ẩn chứa vẻ mệt mỏi không thể kìm nén:

- Sơ Vi, cậu nói xem có những chiếc mặt nạ nếu đeo lâu rồi có biến thành mặt thật được không?

Vốn dĩ tôi tưởng rằng Quân Lương sẽ suy sụp tinh thần nhưng tôi đã nhầm.

Sau hôm ấy, khi đi giữa đám đông cô ấy vẫn giữ dáng vẻ nữ hoàng nổi bật. Thỉnh thoảng khi đi cùng với tôi, cô ấy mới thả lỏng một chút.

Dần dần tôi mới hiểu câu nói ấy nghĩa là gì.

Có những chiếc mặt nạ nếu đeo lâu rồi thật sự sẽ không bỏ ra được.

Tâm trạng rối bời khiến tôi trông giống như chất chứa biết bao tâm sự. Cố Từ Viễn kéo tôi dậy và nói:

- Chúng ta đi ra ngoài hít thở không khí trong lành đi.

Tôi nhìn Lâm Mộ Sắc và Quân Lương đang cao hứng hát say sưa, nghĩ đến giọng hát của mình như thế cũng chỉ làm trò cười cho thiên hạ nên đồng ý đi cùng anh.

Chúng tôi ngồi trên chiếc sofa ở đại sảnh. Lúc đầu không ai nói gì nhưng chúng tôi đều nhớ tới buổi tối liên hoan tốt nghiệp. Cố Từ Viễn vuốt tóc tôi rồi dịu dàng nói:

- Sơ Vi, em có biết không, khoảnh khắc mà anh cảm thấy hạnh phúc nhất mỗi ngày chính là nhắn tin cho em để chúc ngủ ngon trước khi đi ngủ. Mặc dù em rất rất ít nhắn lại.

Thực ra tôi thật sự không quen với cách nói này của anh. Chỉ cần anh nói những lời như thế này là tôi rất muốn khóc. Thật xấu hổ!

Tôi không biết phải nói với anh như thế nào. Thực ra sau khi chứng kiến biến cố của gia đình Quân Lương, tôi đã chín chắn hơn trước rất nhiều. Bây giờ tôi rất ít khi than phiền về cuộc sống. Chỉ cần hằng ngày được nhìn thấy anh, lúc không vui nhớ tới vẫn còn một người là anh, tôi lại cảm thấy rất hạnh phúc.

Nhưng sau lần nói chuyện với Viên Tổ Vực, tôi mới phát hiện thì ra mình là một người kỳ lạ như thế, càng quan tâm thì lại càng tỏ ra không quan tâm.

Nhưng trên đời này có ba thứ không thể che giấu được, đó là ho, nghèo đói và tình yêu.

Càng muốn che đậy lại càng lộ rõ.

Phòng hát của chúng tôi ở cuối hành lang, gần với cửa thoát hiểm. Trước khi bước vào, tôi lờ mờ nghe thấy giữa cầu thang tối tăm có tiếng người đang cãi nhau. Tôi cảm thấy chán nên đã kéo Cố Từ Viễn đi nghe trộm.

Không biết là tôi hay Cố Từ Viễn không cẩn thận chạm vào công tắc trên tường, bỗng chốc đèn vụt sáng.

Dưới ánh đèn chói mắt, tôi ngạc nhiên khi thấy Đỗ Tầm đang trợn tròn mắt và cô gái mắt đẫm lệ đứng bên cạnh cậu ấy. Cô ấy không phải là Quân Lương.

3 – Lựa chọn những gì chúng ta đã lựa chọn thì phải gánh vác trách nhiệm mà chúng ta phải gánh vác.

Nửa đêm tôi tỉnh dậy đi vệ sinh, ánh trăng chiếu vào giường của Quân Lương, đột nhiên tôi phát hiện trên giường không có người!

Bỗng chốc ý nghĩ lóe lên trong đầu làm tôi sợ hãi, mồ hôi chảy đầm đìa. Tôi không bận tâm đến Đường Nguyên Nguyên mà giơ tay bật đèn. Quả nhiên cô ta trùm chăn che đầu rồi tức giận hét lên:

- Tống Sơ Vi, sao cậu lại thất đức như thế hả? Đi vệ sinh mà cậu không biết bật đèn bàn sao?

Tôi không còn bụng dạ nào so đo với cô ta, càng không có thời gian để giải thích với cô ta. Tôi tiện tay kéo lấy cái chăn choàng lên người rồi lao ra ngoài.

Trong vài phút ngắn ngủi leo lên sân thượng, tim tôi đập thình thịch như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực, không biết là đang cầu nguyện hay đang tự nói với mình mà miệng cứ lẩm bẩm, nghe kỹ mới biết thì ra tôi đang gọi tên Quân Lương.

- Quân Lương, đừng mà, mình xin cậu...

Tôi nghe nói sau khi trưởng thành con người mới biết nức nở. Khi chúng ta còn nhỏ, tất cả chỉ là gào khóc.

Khi đặt chân lên bậc thang cuối cùng, tôi nghe thấy tiếng nức nở. Không biết vì sao khoảnh khắc ấy, trái tim quặn thắt của tôi bỗng chốc dịu xuống.

Vẫn có thể khóc được là tốt.

Tôi đứng trong bóng tối rất lâu, cũng im lặng rất lâu, đến tận khi toàn thân lạnh đến đông cứng mới quay người đi xuống. Từ đầu đến cuối tôi không nói một lời nào, tôi nghĩ có lẽ Quân Lương biết rằng lúc ấy tôi và cô ấy chỉ cách nhau một bức tường, chỉ là cô ấy cố chấp không gọi tôi.

Có lẽ chính tại buổi tối ấy, một vài sự việc nào đó đã được dự đoán trước.

Khi Đỗ Tầm với khuôn mặt tiều tụy cùng với Cố Từ Viễn đứng trước mặt tôi, cầu xin tôi giúp anh ta nghĩ cách hẹn Quân Lương ra ngoài gặp mặt, tôi kích động như bị tiêm thuốc kích thích:

- Gặp cái đầu quỷ nhà cậu ấy! Cậu vẫn còn mặt mũi để gặp cô ấy sao? Sao cậu không đi chết đi...

Từ nhỏ tôi đã có cái tật, cứ kích động là nói năng không suy nghĩ.

Đỗ Tầm buồn rầu để mặc cho tôi sỉ nhục. Cố Từ Viễn thì không thể nghe tiếp được, anh dùng hết sức mình mới kéo được tôi sang một bên:

- Sơ Vi, em bình tĩnh một chút. Đây là chuyện giữa Quân Lương và Đỗ Tầm, không đến lượt em làm sứ giả chính nghĩa ở đây...

Tôi lườm anh, nếu đôi mắt có thể phóng tên thì e rằng lúc này anh đã thương tích đầy mình.

Bất chấp Cố Từ Viễn khuyên ngăn thế nào, tôi vẫn nói với Đỗ Tâm:

- Cậu đừng đến làm phiền cô ấy nữa. Nhà cô ấy đã xảy ra chuyện lớn như vậy, cô ấy đã buồn lắm rồi, chỉ là cô ấy sĩ diện, không chịu thể hiện ra ngoài... Lúc mẹ cô ấy ra nước ngoài, cô ấy cũng không khóc. Nếu không phải là đau lòng đến cùng cực thì vì sao nửa đêm cô ấy lại chạy lên sân thượng khóc một mình... Đỗ Tầm, cậu là đồ tồi, đồ xấu xa...

Tôi nói rồi không kìm được nước mắt.

Cố Từ Viễn ôm tôi, hốt hoảng lấy giấy ăn. Nhưng người đưa giấy đến trước mặt tôi lại là Đỗ Tầm.

Cậu ta vừa mở miệng, tôi đã biết được một số điều qua lời nói của cậu ta. Mấy ngày hôm nay cậu ta cũng chẳng vui vẻ gì.

Giọng nói khàn khàn ẩn chứa vẻ lo lắng, day dứt, thương cảm và bất lực:

- Sơ Vi, đều là lỗi của mình, mình thừa nhận... Cậu giúp mình hẹn Quân Lương ra ngoài, mình sẽ giải thích với tất cả mọi người.

Lúc tôi thay Đỗ Tầm hẹn Quân Lương, cô ấy tỏ ra rất hờ hững, chỉ nói một tiếng: “Được”.

Vì không biết cô ấy vui hay buồn nên tôi hoàn toàn không nắm được suy nghĩ trong đầu cô ấy. Nhưng là chị em tốt, tôi vẫn khuyên cô ấy đừng đi:

- Thôi, Quân Lương ạ, kết thúc êm đẹp đi, không cần thiết phải gặp mặt nữa. Cho dù cậu ta muốn giải thích với cậu nhưng có thể giải thích cái gì chứ. Lẽ nào cậu vẫn còn tin tưởng người này sao?

Cô ấy tô son màu anh đào lên môi, lúc cười để lộ hàm răng trắng bóng. Cô ấy vỗ vào mặt tôi và nói:

- Cậu yên tâm, mình biết phải làm thế nào.

Dĩ nhiên là tôi biết cô ấy có suy nghĩ riêng của mình. Trong những năm chúng tôi lớn lên cùng nhau, cô ấy luôn biết cách đối nhân xử thế. Cách làm ấy chưa chắc đã phù hợp với quan niệm truyền thống nhưng nói chung là hợp với cô ấy.

Nói nhiều vô ích, im lặng là vàng, Cố Từ Viễn nói đúng, suy cho cùng đây vẫn là chuyện của họ. Tôi là người ngoài, không nên xen vào thì tốt hơn.

Khi Quân Lương đi gặp Đỗ Tầm và Trần Chỉ Tình, tôi gọi điện thoại rủ Cố Từ Viễn đi hiệu sách. Không ngờ anh lại nói với tôi là anh không có thời gian.

Tôi bỗng chốc nổi trận lôi đình:

- Anh làm cái gì mà ra vẻ cán bộ nhà nước bận trăm công nghìn việc thế hà?

Anh giải thích với tôi là lớp anh tổ chức đi thành cổ, bốn hôm nữa mới về. Thấy tôi bận rộn an ủi Quân Lương mấy ngày hôm nay nên anh cũng không nói với tôi. Dù sao thì chỉ có bốn ngày thôi, thoắt cái là hết mà. Tôi bực tức cúp máy, miệng lẩm bẩm một câu mà chỉ có tôi mới biết.

- Không có anh ở bên, một ngày dài trăm năm.

Cũng đến lúc này, lúc mà Cố Từ Viễn và Quân Lương đều bận việc của mình, tôi mới phát hiện, thì ra các mối quan hệ của mình lại ít ỏi như vậy. Ngoài họ ra tôi gần như không có người bạn nào khác. Phát hiện này khiến tôi thật sự sợ hãi!

Sao có thể như thế được? Sau này Quân Lương kết hôn chắc chắn sẽ phải giữ chồng cô ấy. Còn Cố Từ Viễn... Ngộ nhỡ anh bội ước không kết hôn với tôi... Vậy chẳng phải tôi sẽ trở thành kẻ cô độc sao?

Thật đáng sợ, đúng là thật đáng sợ!

Nghĩ như vậy tôi lập tức quyết định một chuyện. Tôi phải tìm được một người bạn ngoài Quân Lương và Cố Từ Viễn. Đợi đến một ngày họ đến tìm tôi, tôi cũng có thể hãnh diện nói với họ rằng: “Thật ngại quá, mình không có thời gian!”.

Nhưng... tôi có thể tìm ai đây? Tôi và Đường Nguyên Nguyên không hợp nhau, với Lâm Mộ Sắc dường như cũng có một số thứ rất khó nói, có lẽ không thể nói là không thích cô ta nhưng cô ta không đến tìm tôi, tôi tuyệt đối không muốn tìm cô ta. Còn về Thẩm Ngôn, ngoài công việc chị ấy cũng bận yêu đương, tôi hà tất phải làm con kỳ đà không hiểu chuyện.

Tôi vừa lẩm nhẩm vừa mở danh bạ điện thoại, bỗng nhiên đôi mắt lóe sáng. Tôi quyết định chơi xấu một người.

Sau vài hồi chuông, đầu bên kia nói:

- Tôi không lưu số, xin hỏi ai đấy?

Nhảm nhí, dĩ nhiên là tôi biết anh không lưu số của tôi. Nếu anh lưu rồi thì sao tôi có thể chơi tiếp được! Tôi hét lên:

- Trời ơi, anh đúng là đồ không có lương tâm, sao anh có thể không nhớ em được. Em là bạn gái cũ của anh!

Sau một hồi im lặng đến ngạt thở, anh ta bình tĩnh hỏi:

- Vậy cô tìm tôi có chuyện gì?

Không ngờ lại đánh trúng, tôi cười thầm trong bụng nhưng bề ngoài vẫn tỏ ra tình thâm nghĩa nặng:

- Không có chuyện gì. Em chỉ muốn nói với anh là em sẽ nuôi con một mình. Anh yên tâm đi!

Nếu mẹ tôi biết con gái của bà lại tẻ nhạt như thế này thì liệu bà có hối hận vì năm ấy không bóp chết tôi không?

Đầu bên kia lại im lặng một lúc, cuối cùng nói:

- Ừm, vậy thì phiền cô giáo dục con thật tốt, đừng để nó giống Tống Sơ Vi óc ngắn.

- ...

Vẫn là chỗ cũ, dòng người ngược xuôi bên ngoài cửa kính của cửa hàng McDonald, phía đối diện đèn điện rực sáng.

Tôi không thể kìm nén được, liền hỏi anh ta:

- Sao anh biết là tôi, lẽ nào tôi đổi giọng không thành công sao?

Viên Tổ Vực nhìn tôi với ánh mắt hết sức coi thường:

- Đó là vì cô không hiểu tôi. Tôi khá nhạy cảm với các con số, bất kỳ con số nào tôi chỉ nhìn qua hai lần là thuộc như lòng bàn tay.

- Oa! - Tôi không kìm được thốt lên. - Thật không ngờ anh lại có tài như thế!

Ánh mắt của anh ta lóe lên ánh sáng khác thường. Ngừng một lát, bỗng nhiên anh ta khẽ nói:

- Kỳ thi Olympic Toán học năm ấy, tôi cũng đoạt giải.

Câu nói ấy ẩn chứa chút buồn man mác. Thực ra tôi vốn không phải là người thích tìm hiểu ngọn nguồn sự việc. Thấy Viên Tổ Vực bình thường cà lơ phất phơ không có chút đứng đắn bỗng nhiên như biến thành người khác, tôi không kìm được bắt đầu dò hỏi:

- Thế vì sao anh không học tiếp?

Anh ta nhìn cốc Coca rồi nhìn tôi, sau khi chắc chắn rằng không phải tôi đang đùa cợt mà là hỏi chân thành, anh ta thở dài và nói:

- Thực ra mà nói thì cũng chỉ vài câu đơn giản...

Tôi không ngờ một người trông giống côn đồ như Viên Tổ Vực cũng là học sinh ưu tú một thời.

Mặc dù từ nhỏ đến lớn đều học trường bình thường nhưng anh ta luôn là học sinh được giáo viên yêu mến nhất... Qua lời kể của anh ta, tôi có cảm giác như được nhìn thấy một Viên Tổ Vực khác, thông minh, nghịch ngợm, kiêu ngạo.

Viên Tổ Vực có gia cảnh bình thường.

Năm anh ta học lớp mười một, bố anh ta qua đời, cuộc sống gia đình trở nên vô cùng khó khăn.

Nhiều năm sau khi nhắc lại chuyện này, anh ta chỉ mỉm cười và nói:

- Hồi ấy thật sự cảm thấy nghèo rớt mùng tơi, thật sự quá khổ, nghĩ rằng mình nên chết đi cho rồi.

Nhìn anh ta mỉm cười nói những chuyện vốn rất đau đớn và tàn khốc, không hiểu sao trong lòng tôi trào dâng một niềm xót xa mơ hồ.

Bố của Viên Tổ Vực là nhân viên sửa chữa đường ống của một công ty. Lương và đãi ngộ không tốt lắm nhưng dù sao cũng là người lao động duy nhất trong nhà. Mẹ anh sinh anh khá muộn, sức khỏe lại không được tốt nên đã về hưu sớm, phụ trách việc ăn uống sinh hoạt của gia đình.

Nếu không có tai nạn bất ngờ ấy, thì họ cũng là một gia đình hạnh phúc, an nhàn.

Thực ra trước đó rất lâu, bố anh đã cảm thấy sức khỏe không tốt nhưng là không muốn phiền phức, hai là tự lừa mình lừa người, nghĩ rằng không có chuyện gì lớn, hơn nữa còn có một vấn đề thực tế nhất là ông không muốn lãng phí tiền bạc... Vì thế mới cố gắng chịu đựng.

Nhắc đến chuyện này, Viên Tổ Vực cau mày, dáng vẻ rất khổ sở.

Anh nói:

- Thật không ngờ một người đàn ông khỏe mạnh nói đổ bệnh là đổ bệnh... Nằm trong bệnh viện, gầy đến nỗi chỉ còn da bọc xương, không còn sức để nói, mặt mũi hốc hác, da thì nhẽo, nhìn rõ từng chiếc xương...

Viên Tổ Vực ngẩng đầu nhìn tôi rồi gượng cười:

- Có thể tưởng tượng được không, cuộc đời thật sự có thể suy sụp đến mức ấy... Ngày nào tôi cũng hận không thể đập đầu vào tường...

Thực ra tôi rất muốn nói với anh rằng tôi hiểu.

Cảm giác bất lực ấy thật sự tôi rất hiểu.

Lúc đầu họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp còn đến thăm, dần dần thì vắng như chùa bà đanh.

Mọi người đều kiếm tiền không dễ dàng gì nên ai cũng sợ họ vay tiền. Đây là một cái động không đáy, không biết tiền cho vay phải đến năm nào tháng nào mới lấy lại được.

Lòng người dễ thay đổi, thì ra thật sự có chuyện ấy.

Một thiếu niên chưa bao giờ rơi một giọt nước mắt từ khi hiểu chuyện đến giờ, sao có thể kìm nén được những giọt nước mắt trào dâng khi ngồi trước giường bệnh của bố. Trong phòng bệnh có mùi thuốc sát trùng, nước mắt rơi xuống bàn tay gầy gò của bố, bỏng rát.

Bác sĩ nói:

- Cho dù điều trị hóa trị có thể kéo dài sự sống nhưng cũng là một quá trình đau khổ, hơn nữa... nhiều nhất cũng không quá hai tháng.

Ngay cả bố cũng từ bỏ. Ông yếu ớt nói với hai mẹ con họ:

- Thôi, ngày tháng không còn nhiều nữa, đừng lãng phí tiền bạc...

Một buổi trưa, Viên Tổ Vực mang cháo đến bệnh viện cho bố. Anh vui mừng phát hiện tinh thần của bố đã khá hơn rất nhiều. Khoảnh khắc ấy anh vẫn tin là có kỳ tích.

Chàng thiếu niên mười lăm tuổi chưa từng hiểu sự đời, sao có thể nghĩ tới hai tiếng “hồi dương” tàn khốc.

Chiều hôm ấy, khi anh đang học, cảm giác tức ngực khó thở mơ hồ ập tới, mí mắt nháy liên tục... Từ trước tới nay anh không phải là người mê tín. Nhưng cũng bắt đầu cảm thấy bất an...

- Không được nhìn thấy bố lần cuối, ngay cả tiền bắt taxi cũng không có... - Anh ngửa đầu uống hết cốc Coca lạnh.

Tôi vội vàng đứng dậy chạy xuống quầy lễ tân mua một cốc nữa.

Tôi cảm thấy nếu không tìm một cái cớ để tránh mặt một lúc thì thật sự tôi sẽ khóc trước mặt anh.

Lúc tôi thất thần xếp hàng mua Coca cũng là lúc Quân Lương, Đỗ Tầm và Trần Chỉ Tình gặp nhau ở cửa hàng bánh ngọt.

Đây là lần đầu tiên Quân Lương chính thức gặp Trần Chỉ Tình. Buổi tối hôm hát karaoke, Đỗ Tầm sợ sự việc sẽ tồi tệ đến mức khó có thể giải quyết được nên khi tôi quay lại gọi Quân Lương, cậu ta đã đưa Trần Chỉ Tình đi.

Lúc Quân Lương quan sát Trần Chỉ Tình, cô ta cũng ngắm nghía tình địch đã cướp người yêu của mình trong khoảng thời gian mình không ở trong nước.

Trần Chỉ Tình có khuôn mặt không có chút khả năng sát thương nào, không phải là không xinh đẹp mà là vẻ đẹp này cần phải nghiêm túc và nhẫn nại quan sát. Không giống với Quân Lương, cô ấy vừa ngồi xuống, lập tức khiến tất cả những cô gái ngồi xung quanh trở nên tầm thường.

Đỗ Tầm do dự một lúc, cuối cùng vẫn ngồi xuống bên cạnh Quân Lương.

Cho dù thời đại này, khẩu hiệu “nam nữ bình đẳng” vang dội thế nào thì đôi khi, sự lựa chọn của con trai vẫn có thể thỏa mãn tính sĩ diện của con gái ở một mức độ nào đó. Nếu không vì sao khoảnh khắc ấy, sắc mặt của Trần Chỉ Tình lại tái nhợt như vậy?

Thực ra không có gì đáng nói cả. Cho dù đắn đo lựa chọn từ ngữ như thế nào, do có hoàn mỹ như thế nào đều không thể giảm bớt sự tổn thương. Điều này Đỗ Tầm và Quân Lương đều hiểu.

Trong góc của cửa hàng bánh ngọt, chiếc đèn chùm phía trên chiếc sofa màu đỏ phát ra ánh sáng vàng. Dưới ánh đèn, những chiếc bánh ngon ngọt trước đây trông trắng nhợt khiến người ta mất đi khẩu vị.

Trần Chỉ Tình cố gắng kìm nén nhưng nước mắt vẫn tuôn rơi. Cô khẽ nói:

- Hai người quen nhau như thế nào?

Đỗ Tầm và Quân Lương nhìn nhau, giống như đang trao đổi một điều gì đó. Cuối cùng vẫn là Đỗ Tầm chuyển chủ đề:

- Chỉ Tình, tất cả mọi lỗi lầm đều là của mình anh... Anh cũng không biết phải nói thế nào. Em muốn anh phải làm thế nào, anh sẽ làm như thế...

Trần Chỉ Tình nước mắt đầm đìa, nhưng nghe câu nói ấy vẫn không nhịn được, bật cười:

- Em muốn anh thế nào... Em có thể muốn gì được đây... Vậy em muốn anh đoạn tuyệt quan hệ với cô ta, em không tính toán những chuyện đã qua, anh có thể làm được không?

Quân Lương thấy nhói lòng nhưng vẫn kìm nén. Quả thực lúc này cô không nên nói nhiều.

Đỗ Tầm châm một điếu thuốc, hút vài hơi rồi nhìn thẳng vào mặt Trần Chỉ Tình nói:

- Chỉ Tình, anh không muốn phủ nhận trước đây chúng ta có tình cảm. Em hãy coi anh là kẻ đồi bại. Hai năm nay thật sự anh không hề có ý phản bội em... - Nói đến đây, Đỗ Tầm khó có thể khống chế được tâm trạng của mình, giọng nói có chút nghẹn ngào. - Chỉ Tình, em đừng quá đau buồn. Người như anh... không đáng.

Quân Lương ngồi bên cạnh đông cứng như một pho tượng. Cô ngồi im không nhúc nhích nhưng trái tim thì chùng xuống.

Trên tường có vệt sáng loang lổ. Chỗ ngồi ở góc thật yên tĩnh, giọng nói của Trần Chỉ Tình rất khẽ, rất khẽ:

- Đỗ Tầm, hai năm trước ở sân bay, anh đến tiễn em. Trước mặt bố mẹ em, em đã khóc thảm thiết thế nào. Anh nói với em sẽ không có gì thay đổi... Vì có câu nói ấy của anh, trong suốt hai năm ở nước ngoài, cho dù là những ngày cô đơn, buồn tủi thế nào em cũng nghiến răng tự nhủ, em có thể vượt qua được. Cho dù có bao nhiêu chàng trai ưu tú đối xử tốt với em, em đều nói với họ rằng em đã có bạn trai, mặc dù không ở gần nhau nhưng em rất yêu anh, em cũng tin anh rất yêu em.

Lúc mới đến đó, em không giao lưu với người khác, đồ ăn cũng không quen. Mỗi tối nằm trên giường nhìn ánh trăng, nhớ đến anh là em lại khóc... nhưng không dám gọi điện cho anh, không dám để anh biết em sống không vui. Nửa đêm tỉnh dậy vì bị chuột rút, thật sự rất muốn mua một tấm vé máy bay để bay về, ở bên anh, không đi đâu cả. Tương lai, tiền đồ cũng không cần.

Vì sao lại như thế? Đỗ Tầm, anh hãy nhìn em, hãy nói cho em biết vì sao lại như thế...

Không đợi Đỗ Tầm phản ứng, Quân Lương chỉ thấy toàn thân tê liệt như bị giội nước sôi từ đầu đến chân. Cô đứng phắt dậy, không nói một lời nào nữa mà hốt hoảng chạy ra ngoài.

Gần như là phản xạ, Đỗ Tầm dụi điếu thuốc rồi chạy theo.

Để lại một mình Trần Chỉ Tình.

Ánh đèn vàng ấm áp lúc này bỗng trở nên chói mắt.

Đứng trên đường nhựa, Quân Lương ra sức đẩy Đỗ Tầm. Đây là lần đầu tiên cô thật sự suy sụp.

Giống như thuốc nổ tích tụ bao nhiêu năm đột nhiên bùng cháy. Quân Lương ngồi dưới đất, hét đến rát cổ bỏng họng:

- Mặc kệ tôi, đừng đụng vào tôi, anh đi đi, anh đi đi, cầu xin anh hãy đi đi...

Tiếng hét xé lòng khiến người ta không nỡ nghe tiếp.

Gió to như vậy, đèn đường sáng như vậy, bước chân người qua đường hối hả như vậy nhưng khoảnh khắc ấy, Tô Quân Lương cảm thấy trời đất bao la chỉ có một mình mình.

Một lúc lâu sau, Đỗ Tầm ngồi xuống ôm chặt Quân Lương đang run lên cầm cập, một cảm giác chua xót chưa từng có. Cậu hiểu sự lựa chọn của mình, cũng hiểu cái giá mình phải trả cho sự lựa chọn ấy.

Lựa chọn những gì chúng ta đã lựa chọn thì phải gánh vác trách nhiệm mà chúng ta phải gánh vác.

Giọng nói của Đỗ Tầm rất khẽ, ẩn chứa nỗi chua xót và bất lực:

- Quân Lương, anh đã làm liên lụy đến em. Nếu kết thúc những chuyện rối rắm này có thể khiến em khá hơn vậy thì sau này... anh đảm bảo sẽ không gặp em, không làm phiền em, được không?

Lúc ấy Tô Quân Lương đâu còn tinh thần và sức lực để suy nghĩ những gì Đỗ Tầm nói. Cô chỉ nức nở, ra sức gật đầu:

- Tôi không muốn nhìn thấy các người nữa... Tôi không muốn nghe những chuyện liên quan đến các người nữa... Quá khứ, hiện tại, tương lai của các người... đều không liên quan đến tôi...

- Thôi được... - Đỗ tầm nhìn dòng xe cộ nối đuôi nhau trên đường, gượng cười nói. - Thôi được, vậy anh đưa em về nhà. Sau buổi tối hôm nay em sẽ không phải nhìn thấy anh nữa, yên tâm đi.

Quân Lương ngồi ở ghế lái phụ, mệt đến nỗi không còn chút sức lực nào. Cô tháo dây an toàn, nghe thấy Đỗ Tầm gọi điện thoại cho Trần Chỉ Tình:

- Em chờ anh ở đó, không được đi đâu cả, lát nữa anh đến đón em rồi đưa em về nhà.

Thực ra những lời nói đó Quân Lương đều nghe thấy nhưng cô không còn sức lực nữa, muốn thế nào thì tùy.

Qua ngã tư rồi đi thêm mười lăm phút là đến ký túc xá nữ. Sau khi về ký túc, nằm xuống ngủ một giấc, cô thấy chẳng có chuyện gì to tát cả.

Khi Đỗ Tầm lái xe qua cửa hàng McDonald, Viên Tổ Vực đã uống hết nửa cốc Coca thứ hai.

Thực ra tôi đã không nỡ hỏi tiếp nhưng không biết vì sao, anh ta lại muốn kể cho tôi nghe. Anh ta nói:

- Tống Sơ Vi, chắc cô không nhận ra là mình có đôi mắt rất biết lắng nghe.

Tôi “sặc” một tiếng:

- Anh đúng là mù chữ, mắt dùng để nhìn, đâu phải dùng để nghe.

- Này, lời nói của cô đúng là của những người chỉ biết học một cách máy móc, chẳng có tí nghệ thuật gì cả. Cách biểu đạt đặc biệt này của tôi dĩ nhiên là cô không hiểu rồi. - Anh ta lườm tôi một cái.

Nếu đã như vậy thì tôi không khách khí mà hỏi tiếp:

- Thế về sau vì sao anh thôi học?

Nhắc đến chuyện này, Viên Tổ Vực thở dài một tiếng, một lúc rất lâu sau, anh ta nở nụ cười như tự mỉa mai mình:

- Vì… nghèo.

Bố mất, không chỉ có nghĩa là mất đi người thân, đồng thời cũng mất đi nguồn kinh tế quan trọng nhất trong nhà.

Nửa đêm, Viên Tổ Vực nhìn thấy ánh đèn trong phòng ngủ của mẹ qua khe cửa. Anh vốn định gõ cửa, nhưng vừa lại gần đã nghe thấy tiếng khóc như đang cố gắng kìm nén.

Bạn đã nghe thấy tiếng khóc ấy chưa? Cảm giác ấy… giống như nhốt một chú chim bồ câu vào trong chiếc hòm, sau đó đậy nắp lại, tiếng vỗ cánh dần dần biến thành sự tĩnh lặng.

Viên Tổ Vực nắm chặt tay, một chàng trai vốn cứng rắn, mạnh mẽ là thế, vậy mà khi đưa tay sờ lên mặt mình, trong bóng tối, chỉ thấy ướt nhòa.

Nhưng ngày thứ hai thức dậy, mẹ vẫn chuẩn bị bữa sáng nóng hổi với quẩy mua bên đường, món cháo mẹ nấu. Nhìn mọi thứ trước mắt, những lời nói đã đến miệng rồi lại trôi xuống.

Bắt đầu từ hôm ấy, Viên Tổ Vực như biến thành một người khác.

Trước đây anh không phải suy nghĩ gì cũng có thể đạt được thành tích tốt nhưng từ sau hôm ấy, sự chăm chỉ của anh khiến giáo viên cũng phải kinh ngạc.

Nhiều năm sau khi nhắc đến quãng thời gian ấy, Viên Tổ Vực nói:

- Giống như những tú tài cử nhân thời cổ đại, ngoài ý nghĩ phải vượt trội hẳn, trong đầu không có bất kỳ ý nghĩ nào khác.

Rất nhiều bạn nam cùng trang lứa vẫn còn đắm chìm trong truyện tranh, võ hiệp, bóng rổ, thậm chí tò mò với bạn khác giới và bất an với sự biến đổi tâm sinh lý nhưng chỉ mình anh là không như vậy. Thế giới của anh chỉ có sách vở và học tập.

Nếu không có chuyện ấy, nếu không phải sự tha thứ trong đôi mắt của mẹ làm anh nhói đau thì có lẽ anh sẽ kiên trì được.

Hồi ấy, một người chỉ biết vùi đầu vào học như Viên Tổ Vực không tin vào vận mệnh, không tin vào may rủi. Anh chỉ tin một điều: Ông trời sẽ trả công cho những người xứng đáng.

Xe của Đỗ Tầm dừng lại ở bãi đất trống trước ký túc xá nữ. Quân Lương mở mắt, nhìn thấy ký túc quen thuộc, Cô mở cửa định xuống xe, không muốn bị Đỗ Tầm kéo lại.

Trên bầu trời chỉ có vài ngôi sao thưa thớt, dường như cả thế giới sẽ không bao giờ bừng sáng.

Khoảnh khắc ấy, họ như đang ở hoang mạc cổ xưa. Quân Lương nghe thấy Đỗ Tầm khẽ hỏi:

- Anh có thể ôm em lần nữa được không?

Đợi một lúc rất lâu không nhận được câu trả lời, Đỗ Tầm nhếch mép, vẻ mặt ẩn chứa sự mỉa mai, nghĩ cũng phải, mình còn tư cách gì mà đưa ra yêu cầu này, mình làm gì còn mặt mũi nào mà đưa ra yêu cầu này.

Cậu nhíu mày:

- Vậy em mau về nghĩ ngơi đi… Sau này anh… sẽ không đến làm phiền em nữa.

Quân Lương khẽ gật đầu rồi quay người đi, vừa đi được một bước lại bị Đỗ Tầm gọi lại.

Chẳng qua chỉ là khoảng cách một bước chân nhưng khi ngoảnh đầu nhìn người ấy, vì sao lại có cảm giác như cách nhau một đời?

Đôi mắt của Đỗ Tầm rất sáng. Cậu ngừng một lát, mỉm cười nói:

- Quân Lương, hãy giữ gìn sức khỏe.

Đúng vào khoảnh khắc cậu quay người kéo cửa xe, một đôi tay ôm lấy cậu từ phía sau. Đỗ Tầm đứng im không dám nhúc nhích, sợ rằng sẽ đánh thức điều gì đó.

Cứ đứng lặng lẽ như thế rất lâu, rất lâu, dường như tất cả tuổi xuân đều luồn qua kẽ tay, trôi đi từng chút, từng chút một. Quân Lương gục mặt vào lưng cậu, nức nở rất lâu.

- Đỗ Tầm, em đã mất bố mẹ rồi, em không muốn lại mất anh.

Cùng lúc ấy, sau một ngày lặn lội đường xa, vừa bước ra từ nhà tắm của khách sạn. Cố Từ Viễn mới nhớ điện thoại của mình hết pin. Anh chửi thề rồi luống cuống lấy sạc pin trong túi. Nhưng điều khiến anh không còn gì để nói là anh… chỉ mang sạc pin đa năng.

Chẳng còn cách nào cả, chỉ có thể tháo pin ra để sạc, sạc đầy rồi gọi điện thông báo tình hình.

Trong thời gian sạc pin, anh cóp ảnh trong máy ảnh vào máy tính, chọn lọc từng bức từng bức một, vừa chọn vừa lẩm nhẩm:

- Chụp một trăm bức ảnh cùng một cảnh, kiểu gì cũng chọn được một bức đẹp nhất… Nhưng như thế này thì không chuyên nghiệp lắm! Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nên chọn góc chuẩn, cho dù chỉ chụp ba bức ảnh thì cũng có thể chọn được một bức kiệt xuất…

Sau khi lên QQ bằng mạng wifi, Cố Từ Viễn cảm thấy rất lạ vì Tống Sơ Vi không online, Đỗ Tầm không online, Quân Lương không online, Trần Chỉ Tình cũng không… Lẽ nào bốn người hẹn nhau đi đánh mạt chược?

Đang bực tức thì có người gõ cửa phòng.

Nhất định là kẻ đãng trí nào đó quên mang đầu đọc thẻ chạy sang mượn. Cố Từ Viễn không nhòm qua cửa mà mở cửa luôn.

Bên ngoài là một khuôn mặt xinh đẹp, khi cười có một sức hút không thể diễn tả được.

Lâm Mộ Sắc vỗ vào khuôn mặt đông cứng của Cố Từ Viễn:

- Anh yêu, khách sạn này hết chỗ rồi, hãy cho em ở đây một đêm. - Nói rồi cô ta đẩy Cố Từ Viễn ra rồi xông thẳng vào.

Bước ra khỏi cửa hàng McDonald, tôi và Viên Tổ Vực cùng nói một câu: “Đi dạo”, rồi cả hai cùng cười.

Tối nay có gió, chúng tôi sánh vai đi trên con đường tĩnh mịch, chân giẫm lên những chiếc lá rụng dưới đường phát ra âm thanh khe khẽ. Bỗng nhiên tôi nhớ tới một câu hát: “Còn nhớ khuôn mặt vàng dưới ánh đèn”.

Đúng vậy, đèn đường chiếu vào khiến mặt chúng ta biến thành màu vàng.

Tối hôm ấy, Viên Tổ Vực như biến thành một người khác, không còn vẻ thô bạo và quái gở của mọi ngày. Anh vỗ đầu tôi nói:

- Không có xe bus rồi, bắt taxi đưa em về nhé.

Tôi vội xua tay:

- Không cần anh tiễn, em tự về cũng được.

Nhưng cho dù tôi từ chối như thế nào, thái độ của anh vẫn hết sức kiên quyết. Kể ra thì tôi cũng thật may mắn, những chàng trai tôi quen đều rất phong độ.

Lúc xuống taxi, tôi không để ý xe của Đỗ Tầm phóng vọt qua sau lưng tôi. Khuôn mặt của Đỗ Tầm và Quân Lương đều có vẻ đau buồn.

Còn Trần Chỉ Tình thì vẫn ngốc nghếch ngồi đó đợi một người. Cô hy vọng anh sẽ quay đầu lại. Nhưng cô không biết rằng người đó đã đi quá xa quá xa, không hề có ý định quay đầu…

Tôi vẫy tay với Viên Tổ Vực:

- Bye bye!

Anh mỉm cười nói với tôi:

- Lần sau đừng mạo nhận là bạn gái cũ của anh. Nếu có cảm tình với anh thì làm bạn gái hiện tại của anh là được rồi.

- Hứ, anh nghĩ hay quá đấy. Em làm bạn gái của anh, vậy thì Cố Từ Viễn phải làm thế nào?

Nhắc đến Cố Từ Viễn tôi mới nhớ, anh chàng xấu xa này cả ngày không thèm gọi cho tôi. Hứ, có biết chữ “chết” viết thế nào không?

Thôi được, tôi gọi điện cho anh cũng thế mà thôi.

Tôi vừa đi lên cầu thang vừa gọi điện cho anh. Tôi có chết cũng không ngờ rằng đầu dây bên kia không phải là giọng nói quen thuộc của người yêu mình mà là giọng nói lạnh lùng:

- Số điện thoại quý khách vừa gọi tạm thời không liên lạc được…

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện