Chương 80

Tiên đế?

Phùng Cổ Đạo và Tiết Linh Bích đều cảm thấy mình lạc vào mê trận, cảnh sắc quen thuộc trước kia sau khi sắp xếp lại, biến hóa trở nên kỳ lạ.

Lão nguyên soái than thở, "Nếu sau đó ta và vương gia không đối chất với nhau, cũng sẽ không phát hiện chân tướng sự tình dĩ nhiên kém xa suy nghĩ trước kia của chúng ta tới vạn dặm."

Lăng Dương vương hừ hừ cười lạnh, "Ta biết rõ tính tình của hoàng huynh nhất, không có gì đến miệng hắn mà có thể nạy ra được, muốn cái gì cũng phải có."

Tiết Linh Bích nhịn không được hỏi, "Cha, rốt cuộc đây là xảy ra chuyện gì?"

Lăng Dương vương thấy lão nguyên soái tha tha kéo kéo, tức giận nói, "Lẽ nào lúc này ngươi còn cố kỵ bản mặt già của hoàng huynh nữa?"

Lão nguyên soái nói, "Ta chỉ là không biết nên nói từ đâu."

"Để bản vương nói." Lăng Dương vương là người hào sảng, lập tức lên tiếng, "Thời kỳ bản vương với cha ngươi hưng thịnh nhất, triều đình cũng không thái bình như thời các ngươi. Có chuyện hay không có chuyện còn có thể đi tiêu diệt Ma giáo chơi chơi. Năm đó phía Bắc và phía Tây đều có giặc ngoài quấy nhiễu biên cảnh, chiến tranh không ngừng, bản vương và cha ngươi quanh năm đều phải đóng ở biên cương. Phụ hoàng, cũng là phụ thân của bản vương và tiên đế, băng hà, bản vương ở ngoài ngàn dặm xa xôi, căn bản không kịp trở lại."

Chuyện này đã quá lâu, Tiết Linh Bích và Phùng Cổ Đạo đều không biết.

"Sau khi về tới kinh thành, phụ hoàng đã nhập hoàng lăng, mà hoàng huynh cũng đăng cơ xưng đế, lúc bản vương lưu ở kinh thành túc trực bên linh cữu, nghe được một tin đồn. Nói là lúc trước phụ hoàng lâm chung, từng để lại một thứ cho ta. Thứ đó được vẽ trên một tấm địa đồ, giao cho hoàng huynh cất giữ. Nhưng hoàng huynh từ đầu tới cuối đều không nhắc tới việc này, ta nói bóng nói gió nhiều lần cũng không có kết quả, đành phải bất đắc dĩ quay về biên quan. Không bao lâu sau, thiên hạ bắt đầu truyền lưu lời đồn bản vương muốn mưu phản."

Phùng Cổ Đạo và Tiết Linh Bích vẻ mặt kinh ngạc. Nói như vậy, lời đồn là giả?

"Lời đồn vừa mới bắt đầu, hoàng huynh còn chịu viết thư trấn an, nói tuyệt đối không tin lời đồn như vậy gì gì đó, nhưng sau này, lời đồn càng lúc càng ầm ĩ, càng nghe càng thật. ngay cả bản vương nửa đêm mộng quay về đô cũng mơ tới ác mộng mình tay cầm trường kiếm, chạy vào Kim Loan điện, bức lui hoàng huynh, mình khoác hoàng bào."

...

Có câu quân tử thẳng thắn vô tư.

Kẻ chột dạ thì không thể giống như Lăng Dương vương thản nhiên nói ra cảnh trong mơ của mình như vậy.

Tiết Linh Bích lúc này mới triệt để nhìn hắn bằng cặp mắt khác xưa.

"Từ sau lúc đó, bản vương cả ngày chờ đợi lo lắng." Lăng Dương vương cười khổ nói, "Ngay cả người vô tâm với đại vị như bản vương cũng bị lời đồn ảnh hưởng, huống chi hoàng huynh. Quả nhiên, không lâu sau, Tiết nguyên soái đã bị hoàng huynh triệu từ phía Tây trở lại kinh thành tọa trấn."

Lăng Dương vương nói tới chỗ này thì dừng lại, lão nguyên soái tự tự nhiên nhiên tiếp tục nội dung, "Kỳ thực, sớm nhất nói vương gia có dấu hiệu tạo phản là Sử thái sư, có điều khi đó hắn chỉ là Lại Bộ Thị Lang, mặc dù chưa tới vị trí cao, cũng là một trong những thần tử mà tiên đế sủng tín nhất. Sử quý phi gả cho hoàng đế hiện nay cũng là ý của tiên đế."

Tiết Linh Bích nhíu mi nói, "Nói như vậy, chân chính nói Lăng Dương vương tạo phản chính là tiên đế?"

Nếu không có tiên đế cho phép và làm chỗ dựa, Sử thái sư dù ăn gan hùm mật gấu, cũng không dám ở dưới tình huống không bằng chứng, ăn nói lung tung bảo vương gia một tay cầm trọng binh mật mưu tạo phản."

Lão nguyên soái lắc đầu cười khổ, "Đáng tiếc lúc đó ta một mực ngu trung, không nhìn ra kỳ quặc trong đó."

Phùng Cổ Đạo nhịn không được hỏi, "Vậy tàng bảo đồ là thế nào?"

"Sau khi ta quay về kinh, tiên đế kể khổ với ta, nói trong triều loạn trong giặc ngoài, khổ không nói nổi. Mà khổ nhất trong đó, không hơn được việc quốc khố trống rỗng." Nói đến đây, lão nguyên soái không khỏi liếc nhìn Lăng Dương vương, "Vương gia dã tâm bừng bừng, nhìn trúng chính là điểm này. Cho nên vài năm gần đây mới không ngừng đòi hỏi quân nhu, phong phú túi riêng của mình. Có thể làm cho quân đội khác của triều đình không có lương thực để phát, phải giảm bớt nhân số."

"Hừ!" Lăng Dương vương hiển nhiên không phải lần đầu nghe tiên đế nói thế, cho nên tròng trắng mắt trợn lên, tỏ vẻ lười bình luận.

Lão nguyên soái thấy Tiết Linh Bích há mồm muốn nói, xua tay ngăn lại, tiếp tục kể, "Vì vậy tiên đế đưa ra tàng bảo đồ giả, biện pháp khiến vương gia ném chuột sợ vỡ đồ."

Lăng Dương vương rốt cuộc nhịn không được nói, "Hắn xem bản vương là đồ ngu sao? Tàng bảo hồ? Hứ. Nếu bản vương thật sự muốn tạo phản, cần chi kiêng kỵ cái gì tàng bảo đồ? Lẽ nào sợ hắn trước trận thu mua bộ hạ của bản vương sao?"

Lão nguyên soái lúng túng nói, "Ta tuy thấy việc này vô cùng khôi hài, nhưng nhất thời cũng không nghĩ ra biện pháp tốt nhất."

"Vậy vì sao tàng bảo đồ lại ở trong tay nguyên soái?" Phùng Cổ Đạo hỏi.

"Đại khái qua một tháng, hoàng thượng đột nhiên triệu kiến ta, nói hoàng cung không an toàn. Vương gia ba lần bốn lượt phái người tiến cung tìm tàng bảo đồ, cho nên đem tàng bảo đồ giao thác cho ta cất giữ." Lão nguyên soái nói, "Khi đó hoàng cung quả thật từng xảy ra vài lần trộm cướp, ta không nghi ngờ về chuyện đó, đáp ứng."

"Không nghi ngờ chuyện đó?" Tiết Linh Bích trầm giọng nói, "Chẳng lẽ trong đó có nguyên nhân khác?"

Lão nguyên soái gật đầu nói, "Không sai. Tiên đế làm ra nhiều việc như vậy, kỳ thực là vì đem tàng bảo đồ đặt trên người ta."

Phùng Cổ Đạo đảo tròng mắt hỏi, "Chẳng lẽ, tiên đế muốn mượn đao giết người, cò trai tranh nhau ngư ông đắc lợi?"

Nhạc Lăng rốt cuộc sáp vào một câu, "Năm đó, lão nguyên soái và vương gia đều là quân công cái thế, so ra thì, lại trị (tác phong và uy tín) của tiên đế có vẻ tầm thường."

Lão nguyên soái nói với Tiết Linh Bích, "Còn nhớ rõ bức họa ta lưu lại không?"

Tiết Linh Bích nói, "Cô đảo chi vương?"

Lão nguyên soái gật đầu nói, "Kỳ thực trước khi lời đồn vương gia tạo phản truyền khắp thiên hạ, chúng ta là tri kỷ đã lâu. Cho nên tiên đế nói hắn tạo phản, trong lòng ta căm giận khó yên, chỉ cảm thấy mình nhìn lầm người. Thẳng cho tới sau này, vương gia gửi tới một phong thư..."

Lăng Dương vương phiết khóe miệng, "Chuyện cũ xa lắc xa lơ này còn nhắc lại làm chi?"

Lão nguyên soái đạm nhiên nói, "Bức họa đó là sau khi ta đọc thư thì vẽ ra." Khi đó trong lòng đã mơ hồ nghi ngờ về những điều tiên đế sở tác sở vi, chỉ là không có bằng chứng không thể xác định mà thôi.

Tiết Linh Bích trầm mặc.

Từ nhỏ đến lớn, y được truyền thụ đều là tư tưởng trung quân. Mặc dù y thường xuyên có phê bình kín đáo về những gì hoàng đế sở tác sở vi, nhưng đó chỉ là phê bình của thần tử đối với quân chủ, nhưng chưa từng nhảy ra khỏi hệ thống quân thần.

Mà hôm nay tất cả những gì lão nguyên soái và Lăng Dương vương nói, hoàn toàn đem tiên đế đặt trên một địa vị bình đẳng để miêu tả quan hệ giữa ba người. Tuy bọn họ không hề nói đến đương kim hoàng đế, nhưng từ khẩu khí mà nói, có thể tưởng tượng vai trò mà hắn sắm tuyệt đối cũng không quá vẻ vang.

Bức họa đó Phùng Cổ Đạo cũng đã thấy, con hổ đứng trên cô đảo một mình đối mặt với sông nước xung quanh... Nói rõ trong lòng lão nguyên soái là đồng tình với Lăng Dương vương. Hắn xuất thân Ma giáo, đối với triều đình hoàng đế đều không có lòng kính nể gì, cho nên nói chuyện trực tiếp hơn nhiều, "Nói như thế, tiên đế là muốn qua sông đoạn cầu, ngồi chờ ngư ông đắc lợi. Chuyện vào cung trộm tàng bảo đồ tự nhiên cũng là giả."

"Không. Chuyện đó đúng là do bản vương gây nên." Lăng Dương vương trên mặt thoáng qua tức giận.

Phùng Cổ Đạo không khỏi âm thầm hiếu kỳ.

Từ lúc bắt đầu tới bây giờ, Lăng Dương vương nhắc tới chuyện năm xưa đều là dáng vẻ khinh thường, phẫn nộ như vậy đúng là lần đầu tiên.

Lăng Dương vương cố gắng kiềm chế lửa giận nói, "Lúc đó thám tử bản vương cài trong hoàng cung nghe được hoàng huynh nói tấm tàng bảo đồ đó là thứ mà trước khi phụ hoàng lâm chung lưu cho ta, cho nên mới không từ thủ đoạn..." Hắn không khỏi áy náy nhìn lão nguyên soái.

Tiết Linh Bích hỏi, "Quân kỹ kia là ngươi phái đi phải không?" Từ lúc Phùng Cổ Đạo đem quá trình lão Minh Tôn giết phụ thân y kể lại, y liền canh cánh trong lòng việc này.

Lão nguyên soái nhẹ nhàng xuyết một ngụm trà.

Bởi động tác này hắn làm thực sự quá chậm, cho nên Phùng Cổ Đạo phải suy đoán, hắn kỳ thực là đang mượn uống trà để che giấu sự xấu hổ của mình. Nhắc tới chuyện gối chăn năm xưa, dù sao cũng là trước mặt hậu bối, huống chi trong đó còn có một người là nhi tử thân sinh của mình.

Lăng Dương vương mất tự nhiên vội ho một tiếng, "Hạ xuân dược không phải chủ ý của bản vương."

...

Huyền án lão nguyên soái phiêu quân kỹ năm xưa rốt cuộc tra ra manh mối.

Tiết Linh Bích nhìn lão nguyên soái trong mắt có hơn vài phần hổ thẹn.

Phùng Cổ Đạo nói, "Cho nên tổng kết lại, chính là năm xưa tiên đế dùng tàng bảo đồ giả để họa thủy đông dẫn*, để Lăng Dương vương và lão nguyên soái cò trai tranh nhau?"

*(họa thủy đông dẫn, xuất từ một kế sách trong Tam Quốc, ý nói đem tai họa dẫn lên đầu người khác, không phải ý vu oan giá họa)

Lão nguyên soái gật đầu.

Lăng Dương vương hất đầu sang bên. Với hắn mà nói, bị tiên đế lừa gạt tuyệt đối không phải chuyện quang vinh gì.

"Vậy sau đó, lão nguyên soái thế nào lại... Ách, tìm được đường sống trong chỗ chết?" Phùng Cổ Đạo hiếu kỳ hỏi.

"Kỳ thực năm đó khi ta gặp phải sư phụ ngươi thì biết mình không phải đối thủ của hắn." Lão nguyên soái chậm rãi nói, "Cho nên, ta chỉ có thể sử dụng Quy tức công giả chết."

"Quy tức công?" Phùng Cổ Đạo giật mình nói, "Nghe nói môn công pháp này đã thất truyền trăm năm rồi."

Lão nguyên soái mỉm cười nói, "Người chân chính biết môn công pháp này sao có thể tự mình nói ra chứ?"

Phùng Cổ Đạo sửng sốt, lập tức nghĩ có lý. Quy tức công chủ yếu là dùng để giả chết. Nếu để đối phương biết ngươi biết Quy tức công, đương nhiên sẽ bổ thêm một đao, hoặc là trực tiếp phân thây. Như vậy Quy tức công sẽ vô dụng, cần có cửu chuyển hoàn hồn đan của Thái Thượng lão quân mới cứu được.

Tiết Linh Bích hỏi, "Vậy sao cha lại tới Quảng Tây này?"

Lão nguyên soái liếc sang Lăng Dương vương.

Lăng Dương vương hiểu ý tiếp lời, "Năm đó ta sợ bọn họ không thể đắc thủ, cho nên tự mình tới đôn đốc. Ai ngờ vừa tới nơi đó, đột nhiên nghe nói hắn đã chết. Ta nghĩ tới nghĩ lui, đều cảm thấy chết quá kỳ quặc. Đường đường thiên hạ binh mã đại nguyên soái tại sao nói chết thì chết, ngay cả một chút dự đoán trước cũng không có. Cho nên liền thừa dịp đêm tối, tới quân doanh trộm thi thể hắn ra. Buồn cười bộ hạ cũ của cha ngươi sợ bị liên lụy, qua loa chuẩn bị cho hắn một ngôi mộ chôn di vật. Cho nên chuyện này vẫn giấu diếm tới nay."

Tiết Linh Bích: "..." Cho dù cha y là giả chết, nhưng đối mặt với một kẻ ngay cả cha mình đã chết mà còn không chịu buông tha, y thực sự không còn gì để nói.

"Những chuyện sau đó các ngươi đa phần đều biết." Lão nguyên soái thở dài nói, "Ta cùng với vương gia gấp rút trường đàm một đêm, các loại hiểu lầm trước kia đều tiêu tan thành mây khói."

"Đã vậy, tại sao nhiều năm qua cha đều không có tin tức?" Tiết Linh Bích rốt cuộc đưa ra vấn đề lớn nhất từ lúc vào phòng tới giờ.

Phùng Cổ Đạo đối với việc này cũng canh cánh trong lòng.

Nếu không phải vì lão nguyên soái giả chết quá thật, hắn cùng với Tiết Linh Bích cũng sẽ không trải qua những khó khăn kia.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu không vì lão nguyên soái giả chết, chỉ sợ hắn và Tiết Linh Bích cũng chỉ là hai người qua đường không nhận thức không liên quan trên đời này.

Tương ngộ trong đời, đúng là hậu quả của người đi trước.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện