Chương 15

Phùng Cổ Đạo thấy Tiết Linh Bích chậm rãi đi tới, vỗ mông ngựa nói, "Với võ công của Hầu gia, giải quyết bọn hắn quả nhiên chỉ là một chuyện bé tí."

Tiết Linh Bích nói, "Bản hầu chỉ muốn xem võ công của ngươi có đáng để bản hầu đánh cược không thôi."

Phùng Cổ Đạo biết y đang chỉ chuyện tiến cử hắn làm quan, nín thở hỏi, "Vậy kết quả thì sao?"

Tiết Linh Bích tự tiếu phi tiếu, "Có thể."

Nói kiểu này có gì khác với không nói?

Phùng Cổ Đạo cụt hứng quay đầu đi, đã thấy Lương Hữu Chí và Lương phu nhân đờ đẫn nhìn căn nhà hừng hực ánh lửa kia.

Kỳ thực từ khi hắn rời khỏi thư phòng thì đã biết, xem tốc độ lan tràn của đám cháy, cứu hỏa là phí công, bất quá hắn vẫn rất tốt lành mà hỏi thăm, "Có cần dập lửa không?"

Tiết Linh Bích liếc nhìn hắn, tựa hồ đang cười nhạo cái sự đạo đức giả của hắn.

Lương Hữu Chí hoàn hồn, tình chân ý thiết nói, "Đa tạ Phùng gia quan tâm, tất cả đều là ý trời."

Phùng Cổ Đạo tự cho là da mặt dày cui, nhưng đối với biểu tình chân thành tha thiết như vậy, gương mặt bất giác đỏ lên, "Ách, kỳ thực ta cũng không có làm gì."

"Nếu không có Phùng gia và Hầu gia ra tay cứu giúp, phu phụ ta từ lâu đã chôn thân dưới kiếm thích khách rồi, đại ân đại đức, không có gì để báo đáp." Lương Hữu Chí kéo Lương phu nhân cùng nhau bái lạy.

Phùng Cổ Đạo vội nghiêng người tránh ra.

Tiết Linh Bích thì lại bình thản đón nhận, "Các ngươi sau này có tính toán gì không?"

Khi Lương Hữu Chí đang do dự, Lương phu nhân đã căm hận nói, "Nếu Cố lão tặc nhất định phải đuổi tận giết tuyệt chúng ta, ta sẽ đến kinh thành hắn giết, để xem rốt cuộc là hắn tử hay ta vong!"

Lương Hữu Chí kinh hãi, "Ngươi chớ có xung động!"

Lương phu nhân nhìn ngôi nhà đang cháy hừng hực trong lửa, hai mắt đỏ bừng, cũng nửa phẫn hận nửa ủy khuất, "Chuyện đã tới nước này, lẽ nào chúng ta còn phải tiếp tục trốn trốn tránh tránh?"

Tiết Linh Bích chỉ về phía biển lửa nói với Phùng Cổ Đạo, "Ngươi mau đi gom lại củi gỗ quanh nhà, để tránh đám cháy lan ra."

Phùng Cổ Đạo cười nói, "Hầu gia suy xét thật sự là chu đáo. Chu đáo nhất chính là, cư nhiên tới giờ mới nghĩ đến."

Tiết Linh Bích nhướng mi lên, hắn nhanh như thỏ, chạy về phía ngôi nhà.

Tiết Linh Bích chờ Phùng Cổ Đạo đi xa, mới nói, "Chuyện năm đó, e rằng có ẩn tình đúng không?" Y nhìn chằm chằm Lương Hữu Chí.

"Có ẩn tình gì chứ?!" Lương phu nhân không nghĩ ngợi gì đã quát lên, liền thấy Lương Hữu Chí muốn nói lại thôi, hình như có nỗi niềm khó nói.

Tiết Linh Bích hời hợt nói, "Nếu không có ẩn tình, vậy việc này bản hầu nhất định sẽ tra tới cùng. Vô luận là hữu tâm hay vô ý, Cố tướng muốn giết bản hầu là chuyện rõ rành rành."

"Không phải ân sư làm!" Lương Hữu Chí vội la lên.

Con ngươi của Lương phu nhân thiếu chút nữa trừng ra, "Ngươi còn gọi hắn là ân sư?"

Lương Hữu Chí thở một hơi thật sâu, "Kỳ thực việc này nói đến cũng dài. Năm đó ân sư làm như vậy, thật ra là vì giúp ta thoát tội."

Khóe miệng Tiết Linh Bích cong lên, như là đã sớm định liệu.

Lương phu nhân nói, "Ngươi lúc đầu rõ ràng có công mở kho lúa, vì sao phải thoát tội?"

Lương Hữu Chí cười khổ, "Chuyện này rơi vào trên người Sử Diệu Quang tự nhiên là chăm sóc dân tình, vì dân thỉnh mệnh. Nhưng rơi vào trên người ta chính là mắt không vương pháp, lén mở kho lúa."

Lương phu nhân mờ mịt, "Ta không hiểu."

Nàng không hiểu, nhưng Tiết Linh Bích hiểu.

"Kỳ thực lúc ta mở kho lúa, cũng đã làm ra dự định xấu nhất. Vì vậy ta sớm quay về kinh, một mặt là muốn chủ động nhận tội, có thể được xử nhẹ. Về mặt khác cũng là sợ liên lụy ân sư." Lương Hữu Chí nói, "Mà ân sư từ lâu đã nghe tin tức, trước khi ta đến kinh đã liên lạc các vị đại thần trong triều giúp ta liên danh cầu tình. Đáng tiếc việc này rơi vào tai Sử thái sư. Sử thái sư sợ việc lén mở kho lúa, cứu tế nạn dân sẽ liên lụy tới Sử Diệu Quang, thể hiện sự do dự và ngu ngốc vô năng của hắn, uy hiếp ân sư nếu dám cầu tình cho ta, sẽ liên hợp các đại thần khác phủ quyết dự án cải cách mà người đang muốn thỉnh thánh thượng chuẩn. Dự án đó chính là tâm huyết cả đời của ân sư, ta làm sao có thể vì tai ương của một mình mình, mà liên lụy đến tâm huyết hơn mười năm của ân sư?"

Lương phu nhân lúng ta lúng túng nói, "Nhưng vì sao..."

"Ân sư vì bảo toàn ta, liền thương nghị với thái sư, lấy tội mở kho lúa của ta tấu thành công mở kho lúa của Sử Diệu Quang. Cứ như vậy, ta tự nhiên thoát thân. Nhưng ân sư nhìn ra thái sư có ý đem ta diệt cỏ tận gốc, liền tìm một nguyên do, cách chức xét xử ta, để ta rời xa nơi thị phi đó. Việc này vốn đều thuận lợi, nhưng ngươi lại hết lần này tới lần khác chạy đến cướp tù..." Hắn lắc đầu thở dài, "Ân sư đành phải giả vờ xăm chữ tội lên sau cổ ngươi. Kỳ thực là làm để thái sư xem. Chỉ tiếc, dù vậy thái sư vẫn không buông tha ta."

Lương phu nhân hiển nhiên bị cố sự quanh co này chấn động, hồi lâu mới nói, "Vậy sao ngươi không sớm cho ta biết?"

"Lúc đó chúng ta tùy thời đều có thể bị bắt, ngươi xưa nay lanh mồm lanh miệng, lỡ như đem việc này nói thẳng ra, tuy thái sư không thể làm gì ân sư, nhưng cũng sẽ đâm ngang."

Lương phu nhân trong lòng khó chịu, nhưng không phản bác.

Tiết Linh Bích nói, "Theo ta thấy, Sử thái sư nếu như đuổi tận giết tuyệt như vậy, nhất định còn có nguyên nhân khác đúng không?" Y nhìn về phía xấp giấy mà Lương Hữu Chí ôm trong lòng.

Tay Lương Hữu Chí khẽ xiết chặt lại.

Lương phu nhân cảm giác bầu không khí giữa hai người biến hóa vi diệu, bước chân chậm rãi nhích tới gần Lương Hữu Chí.

Tiết Linh Bích mâu sắc càng lúc càng lãnh lệ.

Lương Hữu Chí thở ra một hơi, tự thỏa hiệp tự bất đắc dĩ nói, "Kỳ thực, đây là sổ sách khi xưa ta mở kho lúa cứu trợ thiên tai. Sử Diệu Quang tuy muốn nhận công trạng, nhưng lại không có sổ sách này. Sử thái sư từng đòi ân sư, nhưng đều bị ân sư đuổi về. Ân sư từng nói, sổ sách này chính là chứng cứ chứng minh tội Sử Diệu Quang chiếm công lao của người khác. Người bảo ta giữ bên mình, đây là để phòng vạn nhất."

Tiết Linh Bích nói, "Nếu chuyện Sử Diệu Quang ép buộc tranh công cho mình bị lộ ra, Cố tướng cũng khó thoát tội."

Lương Hữu Chí kiên định nói, "Ta giữ lại phần sổ sách này là vì để Sử thái sư sợ ném chuột vỡ bình, tuyệt đối không dám có ý hại ân sư."

Tiết Linh Bích bỗng nhiên cười nói, "Nếu Sử thái sư và Cố tướng đều bị liên tụy, ai là người được lợi cuối cùng?"

Con mắt Lương Hữu Chí nhất thời trừng tròn xoe, khiếp sợ nhìn y.

Chuôi kiếm trong tay Lương phu nhân càng nắm càng chặt.

Phùng Cổ Đạo mồ hôi đầm đìa chạy tới, "Hầu gia, mang hết củi gỗ ra rồi."

Tiết Linh Bích tươi cười xinh đẹp, "Vậy là tốt rồi."

Phùng Cổ Đạo quay đầu nhìn Lương Hữu Chí và Lương phu nhân, kinh ngạc nói, "Hai vị chỉ đứng yên một chỗ, sao trông còn mệt hơn cả ta nữa? Mồ hôi chảy còn nhiều hơn ta nữa?"

Lương phu nhân hừ lạnh, "Hầu gia, là đánh là giết cứ nói một câu thôi."

Phùng Cổ Đạo càng thêm ù ù cạc cạc, "Lương phu nhân, đang êm đẹp vì sao lại muốn Hầu gia giết ngươi đánh ngươi?"

Tiết Linh Bích nói, "Ngươi cho rằng, ngươi đánh thắng bản hầu sao?"

Hơi thở của Lương phu nhân càng dồn dập.

Bởi vì nàng không có chút nắm chắc nào. Ban nãy thấy y xuất kiếm, nàng mới biết được thiên phú võ học thực sự rất quan trọng. Bản thân mình học mấy chục năm như thế, mà lại không bằng người khác học mười mấy năm.

"Đánh không thắng, cũng sẽ không thúc thủ chịu trói!"

"Nói rất hay." Tiết Linh Bích tán thưởng mà vỗ tay, "Bất quá ngươi đã đánh không lại, lại thắng không được, vì sao không đi đi?"

Lương phu nhân kinh ngạc, "Ngươi thả chúng ta đi?"

Tiết Linh Bích nói, "Chân ở trên người các ngươi, chẳng lẽ còn cần bản hầu thiên lý đưa tiễn sao?"

Lương phu nhân và Lương Hữu Chí hai mặt nhìn nhau.

"Sau khi rời khỏi kinh thành, các ngươi nhất định rất ít quan tâm chuyện trong triều." Tiết Linh Bích mỉm cười, "Cải cách của Cố tướng, bản hầu tán thành. Từ đầu đến cuối, bản hầu cũng chưa từng hoài nghi thái độ làm người của Cố tướng. Mặc dù hắn quyền khuynh triều dã, bản hầu cũng cho rằng, đây là may mắn của triều ta."

Viền mắt của Lương Hữu Chí bỗng nhiên đỏ lên, một tay ôm chồng giấy, một tay vén vạt áo, chậm rãi quỳ xuống nói, "Ta thay mặt ân sư tạ ơn sự tín nhiệm thành toàn của Hầu gia!"

Lương phu nhân vội vàng quỳ xuống.

Tiết Linh Bích nói, "Ngươi là người mang tội, muốn một lần nữa ra làm quan là vô vàn khó khăn. Có điều, bỏ văn tòng quân cũng là đền đáp triều đình như nhau. Ngươi có nguyện ý không?"

Lương Hữu Chí bỗng nhiên ngẩng đầu, trong mắt lóe ra quang mang không thể tin nổi, "Hầu gia?"

"Trấn Viễn tướng quân Nghiêm Tu trấn thủ tây nam chính là tri giao của bản hầu. Chỉ cần ngươi có thư tiến cử của bản hầu, ông ấy tất nhiên sẽ trọng dụng ngươi." Tiết Linh Bích mỉm cười.

Lương Hữu Chí hai mắt rưng rưng, chậm rãi cúi đầu, giây lát mới cung kính dập đầu một cái, "Tạ ơn Hầu gia."

Tiết Linh Bích thản nhiên nhận lấy.

Nếu đã thương lượng xong hành trình phía trước, bốn người tự nhiên không hề lưu luyến cảnh hoang tàn đổ nát sau đám cháy kia.

Sắc trời theo thời gian trôi qua lặng lẽ sáng lên, Lương Hữu Chí và Lương phu nhân lập tức cùng bọn họ tới thôn trang phụ cận nghỉ ngơi chỉnh đốn, sau đó chỉ đường đi đến Tỏa Hoàng trấn, mới cáo từ đi về phía tây nam.

Phùng Cổ Đạo nhìn bóng lưng tràn ngập niềm tin và hy vọng của Lương thị phu phụ, cảm thán nói, "Hầu gia lại làm một chuyện tốt."

"Lại?" Tiết Linh Bích tự tiếu phi tiếu.

"Hầu gia còn cứu ba cái mạng nhỏ của chúng ta."

"Phải không?" Tiết Linh Bích quay đầu lại nhìn hắn.

Phùng Cổ Đạo cảm thấy ánh mắt y có gì đó khác lạ, nhưng suy xét thật lâu cũng không suy xét ra được nguyên cớ nào, đành phải bồi cười, "Đương nhiên. Nếu không nhờ Hầu gia võ công cái thế, đại sát tứ phương, chỉ sợ ta và Lương phu nhân bọn họ đều phải chôn thân trong biển lửa rồi."

"Ngươi và Lương phu nhân?" Tiết Linh Bích không hiểu sao lại thấy những lời này có chút chói tai.

Phùng Cổ Đạo vội vã sửa lời, "Ta cùng với Lương thị phu phụ."

Tiết Linh Bích cười lạnh, "Tự mình đa tình. Chỉ sợ dù ngươi muốn chết cùng bọn họ, bọn họ còn chê ngươi dư thừa."

Phùng Cổ Đạo liên mồm đáp lại, "Đương nhiên đương nhiên. Cái mạng này của ta là lưu lại cho Hầu gia, sao có thể tùy tiện để ngưởi khác mơ ước chứ!"

"Rảnh rỗi ba hoa, không bằng lên đường." Tiết Linh Bích trong tay chống quải trượng mà Phùng Cổ Đạo vừa mới tìm tới cho y, chậm rãi xoay người.

"Hầu gia." Phùng Cổ Đạo nhìn động tác chậm chạp của y, trong lòng sinh ra một tia không nỡ, "Có cần ta cõng ngươi không?"

Sau nửa canh giờ, Phùng Cổ Đạo từ dưới đáy lòng hung hăng mắng nhiếc bản thân đã nhất thời nhẹ dạ nhanh mồm.

"Nhanh thêm chút nữa." Mặc dù ở trên lưng hắn, Tiết Linh Bích vẫn thẳng lưng, "Chúng ta phải gấp rút đến Tỏa Hoàng trấn trước khi trời tối."

Phùng Cổ Đạo đau khổ nói, "Hầu gia, ngựa cũng cần nghỉ ngơi."

"May mà bản hầu cưỡi không phải là ngựa."

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện