Chương 20

Đúng là vị quan đứng đầu đương triều, Cố Hoàn Khôn nói một câu, Phùng Cổ Đạo từ một thảo dân đã trở thành lục phẩm chủ sự.

Trước khi đi, Tiết Linh Bích đặc biệt gọi hắn đến thư phòng căn dặn một phen về những công việc phải chú ý.

Phùng Cổ Đạo sáng sớm bị đánh thức, vốn là hai mắt mơ màng chưa tỉnh, bây giờ càng buồn ngủ.

Tiết Linh Bích cất cao giọng, "Dù sao cũng là người xuất ra từ hầu phủ, sau này ngươi vinh quang, hầu phủ nở mặt, ngươi mất mặt, hầu phủ bẽ mặt. Ngươi hiểu ý bản hầu chứ?"

Phùng Cổ Đạo nỗ lực mở to hai mắt, "Vậy Hầu gia muốn nở mặt hay là muốn bẽ mặt?"

Tiết Linh Bích lạnh lùng liếc hắn một cái, "Ngươi cho là bản hầu nếu muốn nở mặt còn dùng tới ngươi sao?"

Phùng Cổ Đạo giật mình nói, "Chẳng lẽ Hầu gia là muốn bảo ta đi ra ngoài làm cho ngươi bẽ mặt?"

Tiết Linh Bích nheo mắt lại đe dọa, "Nếu ngươi dám, ta cho ngươi một đường bẽ mặt tới hoàng cung."

"Vậy có phải tấn chức quá nhanh, dễ chọc người nhàn thoại không?" Phùng Cổ Đạo thụ sủng nhược kinh.

"Cho ngươi thăng chức làm hoàng cung nội vụ tổng quản được không?"

Phùng Cổ Đạo lấy hai tay dùng sức chà chà mặt, chà đến nỗi hai má đỏ bừng mới cười mỉm nói, "Ta hồi nãy chưa tỉnh ngủ, chưa tỉnh ngủ."

Tiết Linh Bích hỏi, "Chuyện lần trước bản hầu nói, ngươi còn nhớ rõ không?"

Con mắt Phùng Cổ Đạo đảo đảo hai vòng, "Hầu gia nói lần trước là lần trước nào?"

Ánh mắt Tiết Linh Bích đột nhiên biến lạnh.

Phùng Cổ Đạo ủy khuất nói, "Chẳng lẽ Hầu gia là chỉ lần kia nâng cốc tâm sự trong đình?"

Tiết Linh Bích dường như cũng ý thức được lời nói vừa rồi của mình quá mơ hồ, thần sắc khẽ thả lỏng, "Lần ở nhà Lương Hữu Chí."

"Nga." Phùng Cổ Đạo bừng tỉnh, "Cái lần đồng sàng cộng chẩm kia."

...

Tiết Linh Bích nhìn bầu trời càng lúc càng sáng ngoài cửa sổ, không ngừng nhắc nhở bản thân sắc trời đã không còn sớm, không nên tiếp tục đôi co với hắn, "Chuyện tàng bảo đồ, ngươi phải lưu tâm."

Phùng Cổ Đạo nói, "Hầu gia muốn ta hỏi thăm tiên đế đem tàng bảo đồ giao cho vị thân tín nào hả? Hay muốn hỏi thăm nơi hiện nay tàng bảo đồ hạ lạc?"

"Tất cả." Tiết Linh Bích nói, "Chỉ cần liên quan đến tàng bảo đồ, chuyện dù lớn hay nhỏ, đều phải báo lại."

"Tuân mệnh." Phùng Cổ Đạo nói xong, ngẩng đầu chớp chớp mắt nói, "Có chuyện này, ta không biết có nên hỏi hay không."

"Hỏi đi."

"Kia, Hộ bộ Chiết Giang thanh lại ti.... chủ sự rốt cuộc là làm gì vậy?" Cái quan hàm líu lưỡi này khiến hắn phải một lúc lâu mới nhớ nổi.

Tiết Linh Bích hít thở thật sâu, sau đó ngoài cười nhưng trong không cười mà nhìn hắn đăm đăm, "Không bằng chờ ngươi hôm nay trở về nói cho bản hầu, Hộ bộ Chiết Giang thanh lại ti chủ sự là làm gì. Thế nào?"

Phùng Cổ Đạo gật đầu, thấp giọng lẩm bẩm, "Thì ra Hầu gia cũng không biết a."

"..." Tiết Linh Bích cắn chặt răng cười nói, "Còn không xuất phát?"

Phùng Cổ Đạo lúc này mới rề rề mà cáo từ.

Chức quan của Phùng Cổ Đạo tới thật kỳ lạ, cũng tới thật đơn giản. Luận lý lịch luận danh tiếng luận học thức hắn đều là số không, chỉ dựa vào hai ngọn núi lớn là Cố Hoàn Khôn và Tiết Linh Bích nên vớ được công việc nhàn hạ ở nơi này, cho nên thái độ của Hộ bộ đối với sự xuất hiện của hắn có thể nói là mập mờ. Không muốn đắc tội với hai ngọn núi lớn Cố tướng và Tuyết Y Hầu, lại không thèm qua lại với hắn.

Chiết Giang thanh lại ti chủ sự ngoại trừ hắn còn có ba người.

Một cử nhân, một tiền huyện quan và một văn hào đã từng phong quang vô hạn.

Những người khác không muốn gặp thì cách ra xa một chút, ba người này muốn tránh thế nào cũng tránh không khỏi.

Cho nên chưa hết buổi sáng, ba người này đã bị hắn trước trước sau sau dằn vặt cho kiệt sức.

Cử nhân kia ngồi xuống nghỉ lấy hơi, "Phùng, Phùng chủ sự. Ngươi nói cả buổi sáng, không mệt sao?"

Phùng Cổ Đạo tiến lên đoạt lấy trà đang định rót vào miệng trong tay hắn, nói, "Đều là đồng liêu, tự nhiên phải thấu hiểu nhau, để sau này chân thành hợp tác. Ta vừa mới nói tới chuyện ba tuổi thì mẫu thân ta bức ta đọc sách, sau đó còn dài lắm. Ta phải nắm chặt thời gian nói cho xong sớm mới được."

Văn hào cười lạnh, "Ngươi thật sự cho rằng giữa chủ sự với nhau cần chân thành hợp tác sao?"

"Đây là đương nhiên." Phùng Cổ Đạo nói, "Trên đời này, khi vừa sinh ra thì phụ mẫu đã xác định cùng ngươi dây dưa cả đời. Phu nhân là sau khi ngươi lấy vào cửa sẽ dây dưa cả đời. Mà đồng liêu. Là tất cả mọi người không trên không dưới dây dưa cả đời."

"Ngươi..." Sắc mặt văn hào bỗng nhiên biến đổi.

Cử nhân vội vàng hòa giải, "Phùng chủ sự nói cũng có vài phần đạo lý. Tất cả mọi người là đồng liêu, tăng thêm hiểu biết cũng là chuyện tốt."

Phùng Cổ Đạo đem chung trà đã uống xong đẩy vào trong tay hắn, tiện thể vỗ vỗ vai hắn nói, "Quả nhiên cũng là ngươi hiểu ra."

Cử nhân cười khổ lắc đầu.

Văn hào lại cười nhạt, "Thanh lại ti chủ sự chúng ta nói dễ nghe là lục phẩm, nhưng nói khó nghe một chút, bất quá chỉ là chạy chân cho Hộ bộ mà thôi. Lẽ nào giữa chạy chân với nhau còn phải chân thành hợp tác? Ta thật sự mới nghe lần đầu."

"Đây là ngươi nông cạn thiển cận thôi." Phùng Cổ Đạo trước khi hắn bão nổi, cất cao giọng nói, "Chạy chân ở tửu lâu còn biết phân công hợp tác, không thể như ong vỡ tổ chỉ chiêu đãi một vị khách nhân. Chúng ta chẳng lẽ còn không bằng bọn họ sao?"

Trên mặt văn hào hiện lên giận dữ.

Tiền huyện quan một mực ở một bên không hé răng đột nhiên đứng lên nói, "Ta nhớ lúc nãy Trương đại nhân bảo ta đưa một phần công văn tới. Phần công văn nọ ta để quên ở đâu rồi, Tử Tùng, ngươi theo ta đi tìm."

Tử Tùng chính là văn hào.

Văn hào tuy rằng tâm cao khí ngạo, nhưng đối với tiền huyện quan này cũng là tôn kính tận sâu trong lòng, cho nên căm giận đứng dậy đi theo.

Cử nhân nghe tiếng bước chân bọn họ xa dần, mới nói, "Sao ngươi có thể nói như vậy?"

Phùng Cổ Đạo kinh ngạc, "Lẽ nào ở Hộ bộ, không được dùng miệng để nói?"

"Ngươi..." Cử nhân muốn phẩy tay lờ đi, nhưng nghĩ lại hắn dù sao cũng là người của Hầu gia, sau này không biết phải cộng sự bao lâu, thêm một chuyện không bằng ít một chuyện, lúc này nói rõ ra, cũng đỡ hơn sau này phải mồm mép, "Tử Tùng vốn là tài tử nổi tiếng ở Giang Nam, sau đó được Sử thái sư thưởng thức, chiêu hắn tới làm môn khách."

"Hắn là người của Sử thái sư?" Phùng Cổ Đạo nhíu nhíu mày. Ấn tượng đối với hắn nhất thời tụt xuống mức thấp nhất.

Cử nhân thở dài, "Nếu thực sự là người của Sử thái sư, sao lại ru rú ở đây tròn ba năm? Hắn trước kia đúng là môn khách của Sử thái sư, nhưng sau đó lại đắc tội với Sử Diệu Quang, cho nên bị đẩy cho một chức quan nhàn hạ như thế này. Hắn là người có chí lớn hướng về hoài bão lớn, kinh lịch như vậy làm sao hắn không ấm ức trong lòng cho cam?"

"Ngươi nói Sử thái sư như vậy, không sợ ta..." Phùng Cổ Đạo như có ám chỉ mà run run hàng mi.

Cử nhân cười nói, "Ngươi là người Cố tướng tiến cử, lại là môn khách của Hầu gia. Mà mọi người đều biết, Cố tướng, Hầu gia với Sử thái sư không phải cùng đi một đường." Kỳ thực sở dĩ hắn nói cho Phùng Cổ Đạo, cũng là một loại bày tỏ ý tốt.

"Vậy còn ngươi?" Phùng Cổ Đạo hỏi.

Cử nhân tự giễu nói, "Ta xuất thân bình thường, trong triều không quen ai. Không có khẩu tài để xu nịnh phách mã, lại không có trí mưu hùng tài vĩ lược, có thể ở nơi này kiếm miếng cơm ăn, đã là may mắn rồi."

Phùng Cổ Đạo hỏi, "Vậy còn huyện quan?" Nghe ra, ở đây hình như là nơi cư trú của những kẻ uất ức không đạt được chí hướng.

"Hắn là một vị quan tốt." Nhắc tới người này, cử nhân cũng là ngữ mang kính phục, "Trước kia khi hắn rời khỏi huyện quản hạt của mình, có hơn một nghìn dân chúng sắp hàng hai bên đường đưa tiễn, lại còn đưa cho hắn một phong vạn dân thư."

"Vạn dân thư?" Phùng Cổ Đạo động dung.

Cử nhân gật đầu nói, "Hàng ngàn hàng vạn bách tính hoặc viết tên, hoặc ấn dấu tay. Nhưng đáng tiếc, hắn làm quan dù tốt, cũng không bằng được một câu nhẹ nhàng của Sử thái sư trước mặt hoàng thượng, 'chủ sự thiếu người'."

Lại là Sử thái sư.

Phùng Cổ Đạo phát hiện một quy tắc kỳ quái. Phàm là ngươi chú ý tới một người, sẽ phát hiện người này không chỗ nào không tồn tại, vô luận là tin đồn hay là sự tích, "Nhưng ta nghe nói đây là chức quan béo bở." Tiết Linh Bích đã nói như vậy trước khi hắn tới đây.

"Hộ bộ là chức quan béo bở, nhưng béo chính là kẻ trong tay có quyền hoặc được sủng ái." Cử nhân đứng lên, phủi phủi quan bào nói, "Ngươi xem chúng ta có giống người được sủng ái không?"

Phùng Cổ Đạo hỏi, "Nói vậy, ta cũng bị ném vào lãnh cung sao?" Tiết Linh Bích mất công sức lớn như vậy, ngay cả Cố Hoàn Khôn cũng dùng tới, cuối cùng để hắn tới nơi này dưỡng lão?

"Cái này còn phải xem, ngươi có thể thăng chức trong vòng nửa năm hay không." Cử nhân lăn lộn quan trường lâu như vậy, đối với phương diện này đã rõ như lòng bàn tay, "Người không có quan chức công danh như ngươi, ngay từ đầu có thể làm một quan lục phẩm đã là phá đại lệ rồi. Ngươi dùng điều này làm bàn đạp, có Tuyết Y Hầu và Cố tướng tương trợ ngươi, một bước lên mây chỉ trong một ngày không xa."

Phùng Cổ Đạo lẩm bẩm nói, "Những lời này thật quen tai." Lúc đó Tiết Linh Bích nói muốn tiến cử hắn, hình như cũng là lý do này thì phải.

Cử nhân mỉm cười nói, "Có điều làm chủ sự cũng không phải chuyện xấu. Kỳ thực đây là một phần công vụ nhàn hạ, chúng ta chỉ cần thay phiên tới đây trực ban là được, không cần mỗi ngày đều tới. Ngày hôm nay là vì hoan nghênh ngươi."

"Đa tạ đa tạ." Phùng Cổ Đạo ấp lễ, sau đó cười tủm tỉm nói, "Chúng ta lần đầu quen biết, ngươi đã nói với ta nhiều điều như vậy... Ta có thể hoài nghi ngươi, có mưu cầu gì khác phải không?"

Cử nhân bị đâm trúng tâm sự, không khỏi đỏ ửng hai má, "Rất dễ nhìn thấu sao?"

Phùng Cổ Đạo không nói gì. Trách không được hắn chỉ có thể ở lại chỗ này làm chủ sự vạn năm, chỉ bằng chút bản lĩnh cỏn con này, có thể làm chủ sự quả thật không tồi.

"Kỳ thực, ta muốn nhờ ngươi nói tốt vài câu cho Tử Tùng và Đỗ lão gia trước mặt Hầu gia." Cử nhân nói, "Bọn họ một người có tài trị nước, một người có hoài bão tế thế, đều là nhân tài, không nên thiệt thòi ở nơi này."

Phùng Cổ Đạo hỏi, "Còn ngươi?"

Cử nhân lắc đầu nói, "Ta tự mình biết mình, cả đời này ta gặp được đại vận, cho nên mới có thể trúng cử nhân. Về phần chuyện khác, cũng không dám cầu xa."

Phùng Cổ Đạo trầm ngâm nói, "Kỳ thực, cũng không phải là không thể nói tốt."

Cử nhân có chút không dám tin mà nhìn hắn, quang mang trong mắt chậm rãi sáng lên. Hắn vừa nãy nói nhiều như vậy, chỉ là muốn trước tiên lập quan hệ hòa hảo với hắn, để ngày sau tùy thời góp ý gầy dựng nền tảng. Nhưng làm thế nào hắn cũng nghĩ không ra, thanh niên nhìn qua có chút cà phơ cà phất trước mắt này, dĩ nhiên thoáng cái đáp ứng.

"Nhưng mà, có một vấn đề." Phùng Cổ Đạo nói.

Cử nhân vội vàng nói, "Ta nhất định tri vô bất ngôn, ngôn vô bất tẫn*."

*(không biết không nói, đã nói thì nói hoài không hết.)

Phùng Cổ Đạo mỉm cười nói, "Ngươi biết tàng bảo đồ không?"

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện