Chương 30

Phùng Cổ Đạo khom lưng theo sau Tiết Linh Bích vào cửa.

Hương vị trong phòng càng thêm nồng, làm cho ngón trỏ đại động.

Phùng Cổ Đạo âm thầm nuốt nước miếng một cái, khóe mắt liếc đến cái chân lộ ra dưới bàn, tơ lụa vàng nhạt, long văn tươi sáng sống động.

"Ngẩng đầu để trẫm nhìn một cái." Chủ nhân của cái chân nói.

Phùng Cổ Đạo đang hiếu kỳ, cho nên rất tự nhiên mà ngẩng đầu lên.

Chỉ thấy một trung niên nhân khoảng ba mươi tuổi có râu đẹp đang vuốt râu cười nhìn hắn, "Ân. Tuy không sánh bằng Tiết khanh, nhưng cũng là hảo tướng mạo."

...

Cư nhiên dám ngang nhiên phẩm luận dung mạo của Tiết Linh Bích, hoàng thượng quả nhiên là hoàng thượng a.

Đã từng vì phẩm luận dung mạo của Tiết Linh Bích mà bị hung hăng mắng một trận, Phùng Cổ Đạo âm thầm dựng thẳng ngón tay cái.

Tiết Linh Bích nhíu mày nói, "Hoàng thượng quá khen."

Mặc dù y không có ngang nhiên phản bác, nhưng gương mặt xụ một đống bày ra rất rõ ràng.

Phùng Cổ Đạo đối với câu uy vũ không khuất phục có nhận thức mới, nhất là khi bốn phía còn có đới đao thị vệ* nhìn chằm chằm.

*(đới đao thị vệ: thị vệ đeo đao, hồi xưa coi phim Bao Thanh Thiên thấy có cách gọi là 'ngự tiền tứ phẩm đới đao thị vệ' nên dùng cách gọi này luôn :">)

Hoàng đế duỗi tay ra, nói, "Ban tọa."

Vì vậy, Phùng Cổ Đạo và Tiết Linh Bích đều được an bài ngồi tại vị trí cách bàn hai thước.

...

Nhìn một bàn cao lương mỹ vị hương khí bốn phía, lại nhìn cự ly giữa hắn cùng với cao lương mỹ vị, Phùng Cổ Đạo đối với bốn chữ cải trang vi hành cũng có nhận thức mới.

Hoàng đế dùng nước trà súc miệng xong, "Ngươi biết vì sao trẫm tìm các ngươi đến đây không?"

Tiết Linh Bích nói, "Hoàng thượng anh minh, tự nhiên có dụng ý."

Những lời này nghe thiệt là quen tai a. Phùng Cổ Đạo đột nhiên cảm thấy Tiết Linh Bích biến thành mình, mà hoàng thượng biến thành Tiết Linh Bích. Đồng dạng thân phận cự ly và phương thức đối thoại. Thực sự là phong thủy luân lưu chuyển.

Hoàng đế mỉm cười, hiển nhiên rất hưởng thụ phương thức này, "Chiều nay Thanh Đằng tiến cung gặp quý phi, đáng tiếc ngươi và Thanh Đằng, ai."

Hắn nói phân nửa, để lại phân nửa, nhưng cũng đủ để Phùng Cổ Đạo và Tiết Linh Bích hiểu rõ ràng.

Phùng Cổ Đạo cúi đầu thầm than. Lữ tiểu thư kia thật là biết giúp người khác đạt thành ước nguyện. Hắn trước đó mới nói được gặp hoàng thượng hoàng hậu là may mắn ba đời, nàng đã đem may mắn một đời đưa đến trước mặt rồi.

Tiết Linh Bích giả khờ nói, "Nàng ta từ trước tới nay luôn giao hảo với quý phi nương nương."

Hoàng đế thấy y không cắn câu, lại tung ra một miếng mồi, "Kinh thành gần đây truyền ra rất nhiều tiếng gió, tuy rằng trẫm ở tại hoàng cung, nhưng cũng nghe được."

"Hoàng thượng chân không ra cửa, nhưng biết chuyện thiên hạ, có thể thấy được văn võ bá quan mỗi người đều trung thần chính trực, lại có thể thấy được hoàng thượng biết nghe lời hay lẽ phải, mới có thể khiến bọn họ không cần cố kỵ. Hiện nay thiên hạ có thể có được minh quân hiền thần như vậy, chính là phúc của thiên hạ." Tiết Linh Bích vỗ mông ngựa mà mặt không đỏ thở không gấp, thậm chí ngay cả mi đầu cũng không nhíu một chút, khiến Phùng Cổ Đạo sùng bái không thôi.

Trách không được hắn vô luận nói thế nào cũng không thể khiến cho Tiết Linh Bích vui vẻ, nguyên nhân là kỹ thuật quá kém, thua quá xa. Chí ít hắn mỗi lần khen thì không có đem Tông Vô Ngôn cùng hầu phủ liên hệ với nhau, khen Hầu gia có tài trị phủ.

Hắn thật sâu tự kiểm điểm.

Hoàng đế quả nhiên hưởng thụ vô cùng, cười liên tiếp mấy tiếng mới nói, "Nói rất hay."

...

Hoàng thượng không hổ là hoàng thượng, quả nhiên biết rõ khiêm tốn quá mức là dối trá. Thực sự là ngay thẳng a.

Phùng Cổ Đạo gục đầu rất thấp rất thấp.

"Nếu trẫm là minh quân, như vậy Tiết khanh ngại gì mà không đem chuyện giữa ngươi và Phùng khanh thẳng thắn nói ra xem nào?" Hoàng đế thình lình sát ra một câu.

Phùng Cổ Đạo cả kinh, lại nghe Tiết Linh Bích nghiêm trang tiếp lời, "Phùng Cổ Đạo trong chuyện diệt trừ Ma giáo từng lập được đại công. Thần thấy hắn nói năng học thức đều không tầm thường, càng đáng quý là có một tấm lòng vì nước vì dân. Cho nên thần mới đặc biệt tiến cử cho Cố tướng, Cố tướng quý trọng nhân tài, mới cho hắn một cơ hội tiến Hộ bộ học tập."

Hoàng đế nghe vậy, nửa ngày không nói gì.

Phùng Cổ Đạo cúi đầu đến khó chịu, nhịn không được ngước ngước lên trên một cái, khóe mắt lại quét qua hoàng đế đang trợn to hai mắt nhìn Tiết Linh Bích, mâu sắc ám trầm đó khiến hắn vô thức cảm thấy trong tim phát lạnh.

"Về chuyện Ma giáo, ngươi tạm thời không cần nhúng tay." Hoàng đế nói.

Sắc mặt Tiết Linh Bích rốt cuộc biến đổi, "Ý hoàng thượng là?"

"Chặn không bằng thả." Hoàng đế chậm rãi đứng lên, chắp tay đi tới trước cửa sổ, đưa lưng về phía bọn họ nói, "Ma giáo rời xa trung thổ nhiều năm, lần này quay về Bễ Nghễ sơn cũng không làm chuyện gì đại ác. Phóng hạ đồ đao. Trời cao có đức hiếu sinh, đôi khi chúng ta cũng không tất đuổi tận giết tuyệt."

Tiết Linh Bích bỗng nhiên đứng dậy nói, "Nhưng phụ thân ta..."

Hoàng đế vung tay, ngăn lại lời y đang muốn nói, "Chuyện Tiết lão, trong lòng trẫm tự có chừng mực." Hắn dừng một chút, dường như phát hiện khẩu khí của mình quá mức cứng nhắc, lại ôn nhu nói, "Chuyện năm xưa chỉ có mỗi đương sự mới biết. Huống chi Tiết lão chết dưới tay Minh Tôn tiền nhiệm cũng chỉ là lời đồn, nếu đã không thể chứng thực, sao có thể đoán bừa như thế? Cho dù bách tính phạm pháp, cũng cần trải qua phủ nha, Đại Lý Tự thẩm tra xử lí."

"Hoàng thượng, thần chỉ muốn bức lão Minh Tôn xuất hiện, để hắn nói ra chân tướng năm xưa." Tiết Linh Bích tại vấn đề này một bước cũng không nhường.

Hoàng đế hình như có chút mất kiên nhẫn, nhưng vẫn gắng kiềm chế nói, "Trẫm đã cho ngươi cơ hội, nhưng giờ đây Minh Tôn đã chết, lão Minh Tôn và lão Ám Tôn lại dạo chơi ở hải ngoại, toàn bộ không hề có tin tức, việc này tiếp tục truy tra cũng là uổng công."

Tiết Linh Bích nheo mắt lại, "Hoàng thượng từ đâu biết được Minh Tôn đã chết? Lại từ đâu biết được lão Minh Tôn và lão Ám Tôn dạo chơi ở hải ngoại?"

Hoàng đế rốt cuộc bị câu hỏi gây sự của y chọc giận, xoay người nói, "Ngươi là đang chất vấn trẫm?"

Tiết Linh Bích nghiêm mặt nói, "Thần chỉ muốn biết chân tướng."

Hoàng đế cùng y bốn mắt đối diện, giây lát tránh khỏi ánh mắt đó, nói, "Trẫm từng thư tín qua lại với Viên Ngạo Sách."

Ba chữ Viên Ngạo Sách phảng phất như một cái chìa khóa, trong nháy mắt mở ra tất cả phẫn nộ và bất cam trong lòng Tiết Linh Bích.

Y liều mạng cắn răng nhịn xuống, "Hoàng thượng tin hắn?"

"Trẫm tin hắn." Hoàng đế thấy sắc mặt y trắng bệch, thập phần khó coi, không khỏi thân thiết hỏi, "Tiết khanh, ngươi không sao chứ?"

Tiết Linh Bích nhắm mắt lại, không muốn tiếp tục.

Phùng Cổ Đạo ở bên cạnh hòa giải, "Hắn đói rồi." Nói xong, cái bụng hắn vừa lúc đánh một tiếng trống.

Hoàng đế giãn đôi mày cười nói, "Thì ra là thế, là trẫm sơ sót, người, ban bàn."

...

Sao lại ban bàn? Rõ ràng dời ghế là được rồi mà? Nếu như không tiện, hắn có thể tự mình dời.

Phùng Cổ Đạo vừa nghĩ vừa nhìn đới đao thị vệ từ ngoài cửa bưng một bàn trà tiến đến, đặt trước mặt hắn và Tiết Linh Bích.

Bên ngoài có một thiếu niên dung mạo thanh tú tiến tới, cầm đũa cẩn thận tỉ mỉ gắp thức ăn từ chiếc bàn trước mặt hoàng đế. Đại khái gắp khoảng ba khay nhỏ, mới đưa đến bàn bọn họ, sau đó lại dâng hai chén cơm.

Phùng Cổ Đạo ngơ ngác mà nhìn ba khay rõ ràng là thức ăn thừa kia, lại ngơ ngác nhìn về phía hoàng đế. Kỳ thực, nơi này là trà lâu có thể cung cấp thức ăn mà. Cho nên, nếu như đói bụng, tùy thời có thể nấu thức ăn mang lên mà? Cái bụng hắn tuy đói, nhưng chỉ có chút thời gian thì vẫn có thể chờ được, thật sự không cần vội vàng đến mức đói bụng ăn quàng như vậy a.

"Không cần cố kỵ trẫm, ăn đi." Hoàng đế thấy hắn nhìn qua, cho rằng hắn câu thúc trong lòng, vội vã ôn hòa nói.

...

Không biết hoàng thượng lúc ăn có thói quen chảy nước miếng hay không.

Phùng Cổ Đạo run run cầm đũa, chậm rãi gắp một miếng thức ăn bỏ vào trong chén Tiết Linh Bích, thâm tình nói, "Hầu gia, ngươi đói nhất, ngươi ăn trước đi."

Tiết Linh Bích lúc này đã mở mắt, dùng khóe mắt liếc nhìn hắn, lặng lẽ không hé răng mà bưng chén, bới cơm.

...

Quả nhiên là quen lăn lộn trong triều đình. Phùng Cổ Đạo bội phục mà trợn to mắt nhìn, sau đó cúi đầu bắt đầu ăn cơm trong chén của mình.

Hoàng đế chờ cơm trong chén bọn họ đều thấy đáy, chậm rãi lên tiếng, "Hoàng hậu mấy năm gần đây rất sốt ruột về hôn sự của ngươi a, nữ nhi của Hoàng Đắc Đương, nữ nhi của Lưu Thái Uy... Mỗi người đều là nữ nhi của bộ hạ cũ lúc trước của Tiết lão a."

Đại khái là rượu đủ cơm no nên gan cũng to, Phùng Cổ Đạo không chút nghĩ ngợi đã hồi đáp, "Không ngờ hoàng hậu nương nương lại quan tâm ta như vậy."

"..."

Hoàng đế và Tiết Linh Bích đều không nói gì mà quay đầu nhìn hắn.

Phùng Cổ Đạo xấu hổ gắp một miếng cơm, đưa vào miệng mình.

Tiết Linh Bích nói, "Đa tạ hoàng hậu nương nương quan ái."

Hoàng đế có thâm ý mà liếc nhìn Phùng Cổ Đạo, "Ngay cả chọn từ cũng gần gần như vậy a."

Tiết Linh Bích mím môi, tự tiếu phi tiếu.

"Nếu trẫm nhớ không lầm, áo khoác trên người Phùng khanh hẳn là của Tiết khanh đúng không." Hoàng đế nói.

Phùng Cổ Đạo vội buông chén xuống, nghiêm mặt nói, "Vi thần thân vô trường vật*, là Hầu gia săn sóc vi thần."

*(thân vô trường vật: ngoài thân không có vật dư thừa, trong trường hợp này có thể hiểu là một câu hai nghĩa: một là hình dung sự bần cùng, hai là khiêm tốn nói bản thân không có sở trường nổi trội)

"Hay cho thân vô trường vật." Hoàng đế nói, "Người có thể được Tiết khanh ưu ái, có thể nào lại thân vô trường vật?"

Phùng Cổ Đạo có miệng khó trả lời, đành phải cười gượng.

Tiết Linh Bích nói, "Thần chính là nhìn trúng hắn không tham danh lợi tiền tài."

...

Hắn rốt cuộc là nên nghe những lời này theo hướng chính hay nghe ngược lại?

Phùng Cổ Đạo hận không thể đào cái hố chui xuống.

Hoàng đế vừa thở dài vừa gật đầu nói, "Không sai, trên đời này người chân chính có thể an vu bản phận, lưỡng tụ thanh phong*, thân vô trường vật mà sủng nhục bất kinh quả thật quá ít." Đôi mắt nhìn Phùng Cổ Đạo của hắn tràn ngập ấm áp.

*(an vu bản phận, lưỡng tụ thanh phong: làm người an phận, làm quan thanh liêm)

...

Không cần cái hố nữa, cho một cái khe hắn cũng chui.

Trán Phùng Cổ Đạo hầu như đụng tới bàn trà trước mặt.

"Mà thôi, các ngươi lui xuống trước đi." Hoàng đế mỉm cười nói, "Chỗ hoàng hậu, có trẫm."

Tiết Linh Bích ngoài miệng tạ ân, trong lòng lại rất rõ ràng.

Lữ Thanh Đằng cho tới giờ đều là người của Sử quý phi. Từ khi mâu thuẫn giữa hoàng thượng và hoàng hậu chuyển biến xấu, Sử quý phi chính là con châu chấu hoàng thượng cột ở hậu cung. Lần này Lữ Thanh Đằng sở dĩ gấp gáp quay về kinh như vậy, đơn giản là hoàng thượng và Sử quý phi muốn ước lượng thật giả về lời đồn trong kinh thành cùng với phân lượng của Phùng Cổ Đạo. Từ khi Lữ Thanh Đằng bị y xao sơn chấn hổ, kỳ vọng của bọn họ liền hạ thấp tới mức chỉ cần y không theo bè cánh nhân mã của hoàng hậu thông gia là được.

Hai người tạ ơn xong, đang lui tới bên cửa, chuẩn bị ra ngoài. Tiết Linh Bích đột nhiên biến sắc, cả người như lâm đại địch mà xoay người nhìn ra cửa.

Có tiếng bước chân từ thang lầu truyền đến.

Không nhẹ không nặng, không nhanh không chậm.

Phùng Cổ Đạo đêm qua vừa mới nghe được.

Một thân ảnh rốt cuộc từ ngã rẽ hành lang đi tới.

Áo đen tóc đen kiếm đen.

Như huyền nhai tiễu bích* dưới nơi mặt trời mọc, lạnh lùng anh tuấn.

*(vách đá lởm chởm dốc thăm thẳm và sâu hun hút)

Tiết Linh Bích mặt như sương lạnh, gằn từng chữ nói, "Viên Ngạo Sách."

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện