Phần 7

GIÁO SƯ MÈO

"Khủng khiếp! Khủng khiếp! Một điều khủng khiếp đã xảy ra," Einstein rền rĩ, con mèo đó, rất xứng đáng với cái tên của mình, biết tất cả mọi điều cần phải biết.

Nó đang căng thẳng đi tới đi lui trước cả đống sách để mở trên sàn nhà, thỉnh thoảng lại lấy hai chân trước ôm đầu. Nó xem chừng đang thật sự tan nát cõi lòng.

"Có điều gì... sai trái ạ?" Secretario hỏi.

"Đó chính xác là điều ta đang định hỏi đấy," Đại Tá nói, tỏ vẻ không hài lòng.

Bạn đang đọc truyện tại ThíchTruyện.VN

"Thôi nào. Có chuyện gì mà tệ đến thế," Zorba bày tỏ ý nghĩ.

"Không tệ đến thế à? Khủng khiếp. Khủng khiếp lắm! Bọn chuột đáng nguyền rủa đó đã gặm nát cả một trang của tập bản đồ. Bản đồ Madagascar tiêu rồi. Khủng khiếp quá đi mất," Einstein giận dữ phản đối, giật bần bật mấy sợi râu.

"Secretario, nhớ nhắc ta rằng phải trị cho lũ phá hoại Masacar... Masgacar... ờ, anh biết ta định nói gì rồi đấy," Đại Tá bảo.

"Madagascar," Secretario phát âm lại chuẩn xác.

"Chúng tôi sẽ giúp ông một tay, Einstein, nhưng lúc này chúng tôi có mặt ở đây bởi chúng tôi có rắc rối lớn, và vì ông biết tất cả mọi điều, có thể ông sẽ giúp được chúng tôi," Zorba giải thích, và ngay lập tức kể lại câu chuyện của cô hải âu cho Einstein nghe.

Einstein chăm chú lắng nghe. Nó gật đầu tiếp nhận các chi tiết, và mỗi lúc cái đuôi giật giật đầy căng thẳng trước những xúc cảm mà lời kể của Zorba khuấy động, nó lại cố đè đuôi dưới hai chân sau.

"... và vì thế tôi để cô ấy nằm đấy, trong tình trạng tệ lắm, mới một lúc thôi..." Zorba kết thúc câu chuyện.

"Câu chuyện khủng khiếp! Khủng khiếp! Hừmmm, để tôi xem... hải âu... hải âu... dầu... dầu... hải âu bị ốm... chính là nó! Chúng ta phải tra cứu từ điển bách khoa thôi!" Einstein la lên vui mừng.

"Tra cứu gì cơơ?" ba con mèo kia hỏi.

"Từ-điển-bách-khoa. Cuốn sách tri thức. Chúng ta phải tra ở tập bốn và tập tám, tương ứng với chữ D cho dầu và chữ H cho hải âu." Einstein nói rành mạch

"Thế thì cho chúng tôi xem cái từ đẻn... từ đẻn bác kho... cái thứ đó đi," Đại Tá tỏ ý không bằng lòng.

"Từ-điển-bách-khoa," Secretario phát âm từ tốn.

"Thì đó là cái ta định nói đấy mà!" Đại Tá nổi cáu.

Einstein trèo lên trên đống lỉnh kỉnh đồ đạc, nơi mấy cuốn sach dày cộp, nom rất bệ vệ ngự thành một hàng. Khi đã dò ra được chữ D và chữ H trên gáy sách, nó khều chúng rơi xuống khỏi giá. Rồi nó nhảy xuống, với mấy cái móng cụt ngủn mòn đi vì đã giở qua quá nhiều cuốn sách, nó lật hết trang này sang trang nọ. Đám mèo còn lại theo dõi và kính cẩn lặng yên mỗi khi nghe những tiếng meo hết sức khẽ khàng của Einstein.

"Đúng rồi, tôi tin là chúng ta đã đi đúng đường. Thú vị lắm. Chúng ta sắp tới nơi rồi. Đây là "đoạn đầu đài." Xin cảm ơn, vô cùng thú vị. Nghe này, các bạn: 'hệ thống gồm có một lưỡi dao nặng treo cao, giữa hai cây cọc dựng thẳng và được thả xuống để chặt đầu nạn nhân bên dưới.' Ôi trời. Thật là Khủng khiếp," Einstein kêu lên như bị mê hoặc.

"Chúng tôi chã hứng thú gì với đoạn đầu đài. Chúng tôi ở đây vì một cô hải âu," Secretario cắt ngang.

"Thứ lỗi cho tôi. Đoạn đấy chỉ để dành cho chính tôi, từ điển bách khoa thật không thể cưỡng lại nổi. Lần nào nhìn vào các trang sách, tôi cũng học được thêm một thứ mới," Einstein xin lỗi, và tiếp tục lật giở. "A, hải tảo, hải lưu, hải chiến... hải âu!"

Nhưng những gì từ điển bách khoa nói về hải âu không có ích cho lắm. hầu như tất cả những gì chúng nhận được là hải âu thuộc loài Ngân âu, có tên gọi đó bởi lông chúng có màu trắng bạc.

Và những gì chúng tìm được về dầu cũng vô ích trong việc chỉ cho chúng làm thế nào để cứu cô hải âu. Tệ hơn nữa, chúng phải dỏng tai nghe một bài giảng dài ngoằng của Einstein - kẻ khăng khăng muốn nói về Chiến Tranh Vùng Vịnh vào thập niên 90.

"Ôi rắc rối rồi đây! Chúng ta quay lại điểm bắt đầu rồi," Zorba thốt lên.

"Thật là khủng khiếp! Khủng khiếp! Lần đầu tiên cuốn từ điển bách khoa làm tôi thất vọng," Einstein rầu rĩ thừa nhận.

"Và trong cái Tuỳ điển.. cái tự đền bạch hổ.. ờ, anh biết ta định nói gì rồi đấy, có lời khuyên thiết thực nào bảo cách tẩy lớp váng dầu không?" Đại Tá thắc mắc.

"Sáng tạo lắm! Sáng tạo tuyệt vời! Đó chính là chỗ chúng ta có thể bắt đầu. Tôi sẽ lấy tập hai mươi ngay lập tức, chữ T cho 'tẩy vết bẩn'," Einstein thốt lên như mê sảng khi nó nhảy lên giá sách.

"Anh thấy chưa? Nếu anh ngưng được thói quen lố bịch là cướp lời ta thì chúng ta đã biết nên làm gì vào lúc này rồi," Đại Tá gắt gỏng với Secretario - kẻ giờ đang yên lặng.

Trên trang sách có chữ 'tẩy vết bẩn," ngoài việc hướng dẫn tẩy vết chanh, mực Tàu, máu và xirô mâm xôi, chúng đã tìm được phương thức để tẩy váng dầu.

"'Lau sạch phần bị bám váng với một miếng giẻ tẩm benzen.' Chúng ta tìm thấy rồi!" Einstein ngoao lên.

"Chúng ta làm gì có thứ đó," Zorba khịt mũi với một vẻ châm biếm rõ là không thành công lắm. "Chúng ta có thể tìm thấy benzen ở cái nơi chết tiệt nào kia chứ?"

"Ờ, nếu ta không nhầm, trong hầm nhà chúng ta có một cái can lớn đựng đầy chổi sơn được ngâm trong benzen. Secretario, anh biết anh phải làm gì rồi đấy," Đại Tá la lớn.

"Scusi, xi-nho, nhưng tôi không hiểu," Secretario xin lỗi.

"Rất đơn giản: dễ lắm. Anh nhúng cái đuôi của mình vào benzen, rồi chúng ta sẽ chạy tới lo cho cô hải âu tội nghiệp," Đại Tá giảng giải, mắt nhìn lảng sang hướng khác.

"Á, không! Không được! Không phải tôi!" Secretario phản đối.

"Ta nhắc lại cho anh là trong thực đơn chiều nay suất gan và nước sốt sẽ tăng gấp đôi," Đại Tá ngâm nga.

"Nhúng đuôi của tôi vào cái của benzina đấy... Ôi Mamma mia*! Có phải ngài vừa nói gan với nước sốt không?"

Einstein quyết định sẽ đi cùng chúng, vậy là cả bốn con mèo phi thẳng về phía cửa ra. Khi đưa mắt nhìn theo đám mèo, con đười ươi - kẻ vừa nốc cả vại bia – ra vẻ đồng tình với chúng bằng một chuỗi ợ không thành tiếng.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện