Chương 13: Sẽ có người yêu ta hơn cả cuộc sống

Rồi sẽ luôn có một người đi qua cuộc đời ta.

Người ấy không hẳn chín chắn, không hẳn vĩ đại nhưng dám gạt bỏ tất cả để yêu ta.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Vết thương trên người Ôn Tư Niên không nặng lắm nên ngay hôm sau anh đã được xuất viện. Khi Tô Mạc đặt chân vào phòng bệnh, bên trong đã vắng hoe, chỉ còn lại hơi thở của anh mơ hồ vương đâu đây.

Lồng ngực cô gái phình to để hít trọn lấy những hơi thở còn lại của anh. Cô ngồi đó một lúc rồi thui thủi đi về nhà.

Ban đầu Tô Mạc nhân lúc mẹ đang ngủ say lặng lẽ trốn ra bệnh viện đấy chứ, nhưng Ôn Tư Niên không có ở đó, về sớm chăm mẹ thôi chứ biết làm gì.

Vừa bước về đến cổng, cô đã giật nảy mình khi bắt gặp Diệp Tử Khiêm đứng đó. Trên tay cậu xách lỉnh kỉnh rất nhiều thứ, có vẻ không quen lắm với việc tay xách nách mang này nên trông mặt mũi có phần gượng gạo. Thấy cô tới, cậu thở phào nhẹ nhõm rồi quăng cả mớ về phía Tô Mạc, thủng thẳng nói:

- Sớm tinh mơ thế mà đi đâu đấy, làm người ta chờ gần chết!

Tô Mạc không ngó ngàng đến cậu, cứ lẳng lặng mở cửa đi vào. Bà Lâm vẫn chưa tỉnh giấc nên cô để cho cậu vào nhà. Cô rót cho cậu một cốc trà vẻ rất khách sáo và lạnh lùng hỏi:

- Cậu đến đây có việc gì không?

- Có, gọi cậu về trường học. - Diệp Tử Khiêm cũng đáp thẳng thừng, tu một hớp cạn luôn chén trà rồi ngẩng đầu nhìn cô - Tớ nghĩ kỹ rồi, cậu nên đi học. Chuyện của mẹ cậu tớ sẽ có cách giải quyết, cậu cứ đi học lại đi đã. - Giọng cậu chắc như đinh đóng cột.

Cô bật cười trước trò đùa dí dỏm của cậu, đôi mắt híp lại và giễu cợt:

- Diệp Tử Khiêm, hình như cậu nhầm lẫn gì đó thì phải. Tôi là tôi, cậu là cậu. Chúng ta là những kẻ không liên quan gì đến nhau. Tôi muốn làm gì là quyền của tôi. Hình như cậu không có tư cách cầm tay chỉ việc tôi thì phải.

Diệp Tử Khiêm cũng liệu trước Tô Mạc sẽ tỏ thái độ như thế nên cậu vẫn điềm nhiên:

- Đúng, đúng là tớ chẳng có tư cách gì hết! Nhưng hôm nay dù có phải trói cậu đi thì tớ cũng phải làm bằng được!

- Diệp Tử Khiêm, cậu bị điên đấy à!

- Không chỉ có hôm nay đâu! Nếu lần sau cậu vẫn ngoan cố thì ngày nào tớ cũng phải đến trói cậu đi! Cậu không chịu mở cửa thì tớ sẽ đứng gõ cho hỏng cửa thì thôi! Chốt lại một câu, cậu-phải-đi-học!

Thấy cậu cứ thản nhiên tuôn một tràng như vậy, Tô Mạc hơi sốc. Xem chừng cậu ta đang không đùa, Tô Mạc liền nổi cáu:

- Đồ bệnh hoạn! Cậu đang lảm nhảm cái gì vậy! Cẩn thận tôi báo công an đấy!

- Tùy! - Diệp Tử Khiêm rướn mày thách thức và lặp lại mục đích của mình - Tớ chỉ muốn lôi cậu đi học thôi, cho dù phải dùng thủ đoạn nào cũng chơi tuốt.

- Cậu bị bệnh nặng quá rồi đấy!

Hai khỏe môi Diệp Tử Khiêm khẽ nhếch lên, đôi mắt hoa đào của cậu chăm chăm hướng vào cô. Ai chống đỡ nổi vẻ quyến rũ hút hồn này chứ:

- Ngoan, nghe lời đi, đi học nào. Sang năm tốt nghiệp rồi, giờ mà nghỉ thì mai sau làm sao vào cùng một trường với tớ được?

Tô Mạc lấy làm ngứa mắt trước khuôn mặt tủm tỉm dỗ dành của cậu bèn quát:

- Cậu bị điên à! Sao tôi phải vào học cùng một trường với cậu!

Diệp Tử Khiêm nghe thấy vậy liền cười xòa tỏ vẻ bao dung:

- Vì tớ muốn theo đuổi cậu chứ sao! Cậu không học cùng trường thì theo đuổi khổ chết!

“Cái này mà cũng là lý do được à?” Tô Mạc rủa thầm và không ngăn nổi hai hàm răng mình nghiến vào nhau ken két.

May mà một lúc sau Diệp Tử Khiêm cũng “bình thường” trở lại. Cậu tỏ ra nghiêm túc, không cười nữa, vẻ trìu mến trong mắt cậu cũng tạm biến mất:

- Thôi được rồi, không đùa nữa. Thật ra hôm nay tớ đến để kể với cậu một chuyện. - Nói đến đó, trông cậu có vẻ trở về với mặt đất hơn lúc nãy, Tô Mạc hết đi từ cú sốc này đến cú sốc khác.

- Mẹ tớ là chuyên gia khoa thần kinh, tớ đã nói chuyện với mẹ rồi, mẹ bảo ca này không nghiêm trọng lắm, chỉ là chứng thuộc về tâm lý thôi, cứ chữa từ từ là sẽ khỏi.

- …

- Tớ có thể giúp mẹ cậu đặt hẹn với bác sỹ tâm lý, cũng có thể nhờ mẹ tớ đưa ra phương pháp trị liệu tốt nhất. Tuy không chắc chắn là sẽ thành công một trăm phần trăm nhưng hy vọng cực kỳ lớn. Tớ cũng nói với mẹ về tình cảnh của cậu rồi, mẹ bảo sẽ tạo điều kiện giảm bớt tiền thuốc thang. Gia đình tớ cũng có thể gánh giúp một phần, cho nên vụ viện phí cậu không phải lo.

Diệp Tử Khiêm hăng say tuôn một tràng. Tô Mạc hiểu nếu bắt tay vào làm thì mọi thứ phức tạp hơn những gì cậu nói. Nhưng Diệp Tử Khiêm cứ tỏ ra tưng tửng như thể việc này chỉ dễ như ăn kẹo.

Tô Mạc ngây người ra, trong lòng cô gợn lên một cảm giác hết sức khó tả. Một lúc sau cô mới nói:

- Diệp Tử Khiêm, cậu làm vậy là do thương hại tôi đúng không?

Cô cười xòa mà bên trong chứa đầy vẻ chế giễu. Nhưng nếu có ai đó hiểu, thì đằng sau nụ cười cay đắng ấy là nỗi cô đơn hoang lạnh.

Diệp Tử Khiêm nhìn thẳng vào cô với vẻ thành khẩn và khì cười:

- Không đâu Tô Mạc ạ. Tớ mới phải là người hy vọng cậu thương hại tớ.

- …

- Đừng từ chối sự giúp đỡ của tớ, coi như tớ cầu xin cậu đấy.

Lời cầu xin khiến Tô Mạc im lặng một lúc thật lâu, cuối cùng cô cũng ngập ngừng:

- Thôi được… - Cô gần như phải trút nốt chút sức lực cuối cùng để nói ra câu này vì những món nợ nần vô tình trút lên vai cô mấy ngày vừa qua đã quá nặng. Nhưng thẳm sâu trong tim, cô thực sự rất cần chút ánh sáng le lói ấy giữa bóng đêm mịt mùng, nó chỉ là một đốm sáng như đủ để khẳng định với cô rằng: “Hãy yên tâm, mày không cô độc đâu.”

Vì vậy, dù biết mình sẽ mắc nợ người ta và món nợ này không tài nào trả nổi, cô vẫn muốn gồng sức nắm bắt lấy đốm sáng nhỏ nhoi đó và hy vọng một cách ích kỷ, hèn hạ rằng Diệp Tử Khiêm sẽ bỏ ra tất cả một cách vô điều kiện.

Nghe thấy lời đáp của cô, Diệp Tử Khiêm thở phào nhẹ nhõm và cười nhạt:

- Vậy tớ đi học trước nha. Mấy hôm nữa mẹ cậu đỡ rồi thì đi học nhé. Tớ đợi cậu ở trường đó.

- Tưởng cậu bảo hôm nay đến đây trói tớ lôi đi học cơ mà? - Hình như tâm trạng Tô Mạc đã thoải mái hơn nên cô cũng pha trò cho vui.

Diệp Tử Khiêm chớp chớp đôi mắt tỏ vẻ ranh mãnh:

- Tớ biết thừa cậu đang đùa rồi, nhưng mà Tô Mạc này… - Đoạn cậu áp sát vào tai cô và thì thầm - … Cái câu mà tớ bảo… “Tớ muốn theo đuổi cậu” là thật lòng đấy, cứ suy nghĩ đi nhé. - Nói rồi cậu co cẳng chạy, nhanh như một cơn gió khiến Tô Mạc chưa kịp hiểu chuyện gì vừa xảy ra.

Nắng ban mai hờ hững xuyên qua khung cửa khiến cả căn phòng ấm bừng lên và kéo dài chiếc bóng của người con trai vừa vội vã chạy đi.

Cô nhắm chặt mắt và hít một hơi thật sâu để cảm nhận bầu không khí trong lành đầu tiên của ngày mới. Dường như cô bắt đầu tin rằng, sau cơn bĩ cực đến hồi thái lai.

Mọi việc có vẻ đang biến chuyển theo chiều hướng tốt. Bà Lâm tuy chưa tỉnh táo lắm nhưng đã đỡ hơn rất nhiều. Gần như lúc nào bà cũng nhận ra đâu là Tô Mạc. Tuy thi thoảng vẫn hay nói nhảm nhưng bấy nhiêu đó cũng khiến cô bé an lòng.

Tô Mạc đang ngồi uống trà thì Diệp Tử Khiêm đột nhiên gọi cô đi ăn cùng gia đình vì mọi thứ đã sắp xếp hết đâu vào đấy. Chén trà trong tay cô suýt thì rơi xoảng xuống đất. Cô run lẩy bẩy một hồi mới định thần lại được:

- Ăn cơm á? Ăn cơm với gia đình cậu á?

- Ừ! - Diệp Tử Khiêm tí tởn đáp và uống sụp chén trà - Tớ và mẹ lên lịch tối mai rồi, lúc đấy tớ qua đón.

- Cậu lại đùa trò gì vậy?

- Ai rảnh mà đùa với cậu? - Diệp Tử Khiêm trừng mắt và thản nhiên nói tiếp - Đã tìm được bác sỹ tâm lý rồi, chuẩn bị khám chữa cũng đâu ra đấy hết rồi. Bây giờ chỉ chờ để đưa mẹ cậu đi thôi. Ban đầu bố mẹ tớ còn định mời cậu về nhà ăn cơm, nhưng tối mai bố tớ lại phải họp, còn mẹ tớ có ca mổ nên đành mời cậu ra ngoài hàng ăn vậy. - Cậu nói một lèo khiến Tô Mạc càng nghe càng muốn từ chối. Nhưng nghĩ lại, cô thấy có gì đó không phải. Bộ óc của cô tê cứng lại như một cái ổ cứng bị treo, mãi mới tìm được từ ngữ thích hợp để nói.

- Nhưng tại sao tớ phải đi ăn với bố mẹ cậu? Nhà cậu đã giúp tớ vô điều kiện thế rồi, tớ thật sự rất cảm động, đáng nhẽ phải để tớ mời mọi người đến nhà ăn cơm mới phải chứ? Sao tự dưng lại thành ra thế này, cậu không thấy vô lý sao?

- Có gì mà vô lý? - Cậu phủi tay gạt đi một cách bối rối.

Nhận ra vẻ khác thường trên khuôn mặt cậu, Tô Mạc tóm ngay lấy nó để hỏi dồn:

- Không phải! Nói ngay, cậu đã bảo với bố mẹ thế nào?

- Thì cứ nói như thế thôi. - Diệp Tử Khiêm định đánh trống lãng để ỉm đi nhưng Tô Mạc đâu ngây thơ đến thế.

- Nói như thế là nói thế nào?

- Thì… Ờ… - Diệp Tử Khiêm lắp bắp và rón rén rướn mày dò la thái độ của Tô Mạc, giọng nói càng lúc càng lí nhí - Tớ bảo… Cậu là vợ tớ.

- Cái gì?

- Tớ bảo cậu là vợ tớ, là con dâu tương lai của bố mẹ tớ. - Dứt lời, khuôn mặt trắng trẻo của cậu đỏ nhừ lên. Máu nóng trong người Tô Mạc cũng sôi lên theo và chỉ muốn quẳng cậu lên giàn thiêu.

- Diệp Tử Khiêm! Tôi thành vợ cậu lúc nào vậy?

- Bây giờ chưa thành nhưng mai sau sẽ thành… - Cậu lẩm bẩm, ngoan cố khẳng định, cơn tức giận đã lan đến đỉnh đầu Tô Mạc.

- Cậu lấy đâu ra cái niềm tin đó hả?

- Vì tớ là Diệp Tử Khiêm mà! - Cậu cười phớ lớ, đôi mắt hoa đào sáng rực lên. Vẫn cái vẻ kiêu ngạo của tuổi trẻ như mọi khi.

Tô Mạc tức lắm nhưng nghe xong câu này cũng dở khóc dở cười. Một lát sau cô mới nhăn nhó nói:

- Diệp Tử Khiêm, cậu có biết thế này là sao không?

- Sao?

- Cậu nói thế tớ khó xử lắm.

- …

- Tớ rất cảm kích vì những gì cậu dành cho tớ. Bây giờ là lúc tớ chới với nhất, khó khăn nhất, chỉ có cậu mới chịu giúp tớ. Nhưng, thật sự xin lỗi cậu…

- …

- Mấy chuyện tình cảm khó nói lắm. Không phải cậu cứ đối xử tốt với tớ thì chắc chắn tớ sẽ thích lại cậu. Và cũng không bao giờ có chuyện người ta không tốt với tớ, thì tớ sẽ không còn tình cảm gì với người ta. Cậu có hiểu không, Tử Khiêm?

- …

- Tớ nghìn lần cảm ơn những gì cậu đã làm cho tớ. Nhưng nếu lấy việc tớ thích cậu làm điều kiện thì xin lỗi... Chúng ta thật sự… Không đi đến đâu đâu. - Phải khó khăn lắm cô mới thốt ra được mấy tiếng cuối, Tô Mạc không dám ngẩng đầu lên nhìn Tử Khiêm chút nào, cũng không dám nghe giọng nói của cậu, thậm chí còn không dám hít thở bầu không khí của cậu.

Đột nhiên cô thấy sợ hãi ghê gớm.

Cuối cùng Tử Khiêm cũng lên tiếng một cách bình thản và ngạo nghễ như thường:

- Cậu tưởng cậu bảo không được là không được đấy hả?

- Hứ? - Tô Mạc giật nảy người trước ẩn ý trong câu nói của cậu.

Tử Khiêm đột nhiên ghé sát lại gần cô, những sợi lông mi mảnh như tơ của cậu suýt chạm vào mũi cô.

- Tớ bảo được là được!

- Cái gì?

- Tô Mạc, tớ theo đuổi cậu là việc của tớ. Diệp Tử Khiêm này đã muốn làm gì thì chưa bao giờ thất bại.

- …

- Nên hãy nhớ, bây giờ cậu chưa phải vợ của tớ, nhưng sau này kiểu gì cũng thành.

- Chẳng lẽ cậu cứ theo đuổi tớ là tớ phải thích lại cậu ư? - Mặt mũi cô méo mó vì không biết nên khóc hay nên cười.

Biểu lộ của Tử Khiêm rất mực thành thật, cậu chăm chú nhìn cô và khẳng định xanh rờn:

- Về lý thuyết là như vậy.

- Diệp Tử Khiêm, tớ không biết phải nói sao với cậu nữa!

- Thế thì đừng nói nữa! - Khuôn mặt anh tuấn của cậu càng lúc càng áp sát vào cô cho đến khi trong mắt Tô Mạc, mọi đường nét trên khuôn mặt cậu càng lúc càng mờ đi - Tô Mạc, sớm muộn gì cậu cũng là vợ yêu của tớ!

- Nhưng đời này mọi sự đều có ngoại lệ, biết đâu…

- Sự nào không biết nhưng sự này thì không! Tớ cam đoan là vậy!

- …

- Tô Mạc!

- Hả!

- Nghe lời anh đi!

- …

Đến đây Tô Mạc kết luận Tử Khiêm và mình đang nói hai thứ tiếng khác nhau hoàn toàn nên cô lặng im. Hai người nói thêm mấy chuyện lặt vặt rồi Diệp Tử Khiêm cũng đành từ biệt ra về.

Chiều hôm sau, mới hơn năm giờ Diệp Tử Khiêm đã có mặt ở cổng nhà để đón nàng đi ăn. Bên trong chiếc Audi A6 đen có tài xế lái riêng là chàng thiếu gia mặc áo Polo và quần bò trông cực bảnh.

Hôm nay cậu vui lắm, đôi môi cứ cười phơi phới như gió xuân tháng ba. Tô Mạc hơi hoảng hốt khi trông thấy Tử Khiêm trong bộ dạng đó, mãi đến khi nghe cậu ta gọi tên mình, cô mới tỉnh lại. Cô bước tới và đưa món quà mình đã cất công chuẩn bị cho Diệp Tử Khiêm. Quà này cũng chẳng đáng mấy tiền nhưng quý ở tấm lòng, nó được chính tay cô tỉ mẩn làm nên.

Nhìn hộp quà rực rỡ nhiều màu, Tử Khiêm ra chiều tò mò và thích thú:

- Bên trong là cái gì thế?

- Ít bánh quy và đồ ăn vặt tớ làm ấy mà. - Tô Mạc ngượng nghịu đáp, đan hai tay lại với nhau - Tớ nếm thử rồi, cũng không phải là ngon lắm nhưng… cũng nuốt được.

Chẳng thấy cậu đáp lại, cô cũng hơi lo lắng. Nhưng vừa ngẩng mặt lên đã chạm ngay phải đôi mắt đang cười hấp háy của cậu. Tử Khiêm cười toe toét như một đứa trẻ con được cho kẹo. Ấy thế mà nụ cười ấy vẫn đủ làm chết bao nhiêu trái tim thiếu nữ. Nụ cười trong trẻo, sáng bừng và chưa nhiễm chút bụi trần. Cậu ngập ngừng lên tiếng:

- Tô Mạc…

- Ơi?

- Bố mẹ tớ sẽ thích cậu lắm đấy.

Tô Mạc không biết phải tiếp lời ra sao, khuôn mặt nhỏ xinh của cô bỗng chốc đỏ như cua luộc khiến cho chàng trai đứng trước mặt bỗng cư xử khác hẳn ngày thường.

Cậu đưa tay cuốn lấy những lọn tóc trên đầu cô. Diệp Tử Khiêm chẳng lớn hơn cô tí nào nhưng động tác khi nãy như thể một người anh lớn đang âu yếm một cô gái nhỏ tuổi. Bỗng chốc, cậu thấy mình như một người đàn ông.

Còn Tô Mạc thấy trái tim mình bỗng dưng run rẩy, giọng nói khàn khàn của cậu vẫn văng vẳng bên tai và thấm dần vào lòng cô:

- Tớ nói thật đấy! Bố mẹ tớ thế nào cũng quý cậu cho mà xem. Cậu đừng lo sợ gì hết, có tớ ở bên rồi.

Năm chữ cuối cùng sao mà ấm lòng quá, nó như ngọn lửa xua tan mọi giá băng đau khổ trong cuộc đời cô, để cô ngụp lặn trong tình yêu của cậu vậy.

Cuối cùng Tô Mạc cũng định thần lại và tự nhận ra rằng giây phút ban nãy trông mình thật bẽ bàng, cô lí nhí:

- Tớ… Tớ cũng đâu có cần bố mẹ cậu quý tớ.

- Dĩ nhiên phải cần chứ! - Diệp Tử Khiêm trố mắt cướp lời rồi đánh mắt đầy tình ý với cô - Cậu là vợ tương lai của tớ cơ mà, phải cần bố mẹ tớ quý chứ!

- …

- Nhưng mà… Tuy cậu trông không đẹp như tớ nhưng cũng nuốt được. Bố mẹ tớ không khó tính đến mức đấy, thế nào cũng chấp nhận cậu thôi. Thế nên đừng lo, nhé!

- Diệp Tử Khiêm!

- Ơi?

- Cậu còn vô duyên vô dạng đến mức nào nữa?

- Còn nhiều! Muốn xem thử không?

- …

Hai người phá lên cười hỉ hả, không khí có phần thân mật hơn rất nhiều. Mọi nỗi lo âu bỗng chốc bị vùi sâu trong quên lãng, chẳng mấy khi cô lại được quay về làm một đứa con gái phởn phơ, vô tư lự như thế này và đầu óc chỉ dành cho những nỗi bực dọc, phiền phức khi người con trai trìu mến kia cứ thi thoảng lại chọc tức cô.

Cô nhắm mắt để đắm chìm trong khoảng thời gian nhẹ nhàng như cơn gió thu ấy. Nhưng khi mở mắt ra, cô không hề hay biết cái sự “đời chẳng như mơ” lại sắp sửa xảy đến với mình.

Diệp Tử Khiêm đưa cô tới một nhà hàng ở ngoại ô thành phố. Bên ngoài nhà hàng trông có vẻ tuềnh toàng nhưng bên trong trang hoàng đủ đồ nội thất đắt tiền khiến Tô Mạc thấy lo nơm nớp.

Diệp Tử Khiêm biết cô sẽ không mấy thoải mái nên cậu mỉm cười trấn tĩnh:

- Cứ vào đi, bố mẹ đang đợi hai đứa mình đấy. Cũng chỉ là một bữa cơm thôi mà, đừng nghiêm trọng hóa quá.

- Ừ. - Tô Mạc nhăn nhó đáp, hai bàn tay bắt đầu đan vào nhau đầy căng thẳng.

Mặc cho cô đang lúng túng ra sao, cậu kéo phắt lấy cô lôi xềnh xệch vào bên trong:

- Ui giời đi thôi. Con dâu xấu mấy đằng nào cũng phải diện kiến mẹ chồng!

- Cậu đi trước đi! - Tô Mạc chỉ kịp thốt lên một câu. Đột nhiên cô thấy bao nỗi căng thẳng đều tan biến.

Sau khi bình tĩnh lại, cô cũng không giằng tay khỏi Diệp Tử Khiêm mà vẫn ngoan ngoãn bước theo sau cậu. Cảm giác bàn tay trơ trọi của mình được một ai đó nắm chặt, thật chặt giống như thứ hạnh phúc bấy lâu nay cô mãi miết kiếm tìm. Cô không tìm thấy nó từ bàn tay người đàn ông cô muốn nhất mà lại được cảm nhận nó từ một người khác. Hạnh phúc này có được coi là viên mãn không?

Cô bước quá nhanh nên không để ý có một đôi nam nữ ngồi ở bàn trong góc đang dán chặt mắt vào cảnh tượng tay trong tay này.

Một tràng cười khẽ vang lên rúc rích đầy vẻ giễu cợt từ khuôn miệng xinh xắn của một người đẹp, không ai khác chính là Bạch Y Y.

- Tư Niên này, em gái anh cũng gớm thật đấy. Chưa gì đã bám được vào nhà họ Diệp rồi.

Khuôn mặt điềm đạm của người đàn ông ngồi đối diện bỗng chốc tái nhợt. Anh bặm môi như thú dữ đang muốn xổ chuồng, vẻ đáng sợ chẳng giống thường ngày chút nào. Bạch Y Y càng tỏ vẻ tinh tướng, cô “hứ” một tiếng rồi chẳng thèm nói nữa. Mình anh ngây dại trông theo bóng hình quen thuộc của thuở thơ ấu bị một người khác dẫn đi mỗi lúc một xa để rồi mất hút. Trái tim anh như có kẻ nào đó đang cứa dao vào không thương tiếc. Vết thương nhỏ thôi nhưng cũng đủ khiến toàn thân anh tê tái.

Tô Mạc theo Diệp Tử Khiêm rẽ ngang rẽ dọc khắp nhà hàng, cuối cùng cũng đến được một phòng ăn riêng nằm trong một góc yên tĩnh.

Bước qua cánh cửa, cô trông thấy một đôi vợ chồng đang ngồi nghiêm trang ở đó từ lúc nào. Người đàn ông hay xuất hiện trên ti vi, theo sau lúc nào cũng có một đám người kề cận, vừa sinh ra đã mang số làm kẻ ăn trên ngồi chốc thiên hạ. Nhưng hôm nay sau lưng ông không có bóng dáng ai cả, ấy thế mà trông vẫn uy nghi bệ vệ lắm. Người phụ nữ ngồi bên cạnh trông rất đẹp và quý phái, tuy bà không còn trẻ nữa nhưng vẻ đẹp hãy còn rất mặn mà. Các nét trên khuôn mặt cân xứng, đôi mắt sắc sảo thanh tú. Bà ngồi cạnh chồng, người toát ra khí chất thanh nhã cao quý khác thường.

Diệp Tử Khiêm có vẻ giống mẹ hơn, thì ra cặp mắt hoa đào kia được thừa hưởng từ mẹ. Nhưng cậu lại được trời phú cho khí chất oai phong đường hoàng như bố. Thảo nào trong trường, con gái say cậu như điếu đổ, con trai nể cậu một phép, không hổ danh hotboy của trường.

Tô Mạc đang ngẩn người ra trước một gia đình bề thế từ cha đến con thì một giọng nói nho nhã, hiền hòa vang lên:

- Cháu là Tô Mạc phải không? Thằng Khiêm chọn khéo ra phết, trông cô bé lanh lợi thế này cơ mà, ông nó nhỉ?

Ông Diệp Thuật nghe thấy thế liền cười xòa và trả lời rất mực tự hào:

- Còn phải khen, con tôi mà lại!

- Xì, ông thôi đi! - Mẹ Diệp Tử Khiêm, bà Lâm Vị Ương lườm nguýt ra vẻ làm nũng.

Bị vợ “cảnh cáo”, Bí thư tỉnh vẫn cười hiền hòa như vừa được ăn mật ong, ông tiếp tục tán thưởng:

- Mắt thẩm mỹ của nó giống tôi, chuẩn quá còn gì!

- Thôi đi, chỉ được cái giỏi nói! - Bà Lâm không chịu thua, vẫn tiếp tục đanh đá.

Thấy hai bố mẹ cứ tranh luận với nhau như trẻ con ngay trước mặt người mình thích, Diệp Tử Khiêm cũng thấy hơi ngượng bèn lên tiếng nhắc nhở:

- Bố, mẹ, hai người nghiêm túc một chút được không?

- Nghiêm túc cái gì! - Bà mẹ ngúng nguẩy lườm Tử Khiêm rồi quay sang nhìn Tô Mạc, cười thân thiện - Cháu là Tô Mạc phải không, qua đây ngồi nào, đứng đấy làm gì.

Nói rồi bà đích thân đứng dậy và kéo tay Tô Mạc dẫn tới ghế ngồi cách hai cha con một khoảng hơi xa.

- Bác cháu mình không thèm ngồi với hai tên đàn ông dở hơi này nữa!

- Mẹ nói cái gì thế! - Diệp Tử Khiêm than vãn.

Ông bố ngồi bên cạnh vội phân bua:

- Ấy chết, bác là không dở hơi. Có thằng Khiêm dở hơi thôi, hồi bé nó lười tắm lắm. Một tuần giỏi lắm hai lần chịu ngồi vào chậu.

Dứt lời, cả bốn người phá lên cười giòn giã. Khuôn mặt Diệp Tử Khiêm đỏ bừng lên, cậu bá lấy cổ bố lắc lắc:

- Bố hơi bị được! Có mà bố lười tắm ấy! Ngày nào con chả tắm!

Tiếng cười lại nổ ra vang hơn trước.

Những tràng cười đầm ấm đã gạt bỏ mọi căng thẳng trong đầu Tô Mạc. Hai bác xưng hô thật thân thiện, cô thấy lòng mình như được sưởi ấm.

Mọi cảm giác gò bó đều đã tan biến, cô chỉ thấy mọi thứ thật yên bình, vui tươi. Nếu có thể, xin hãy cho cô kiếp sau tựa đầu vào ngực người con trai này để làm một đôi vợ chồng mặn nồng, kiên cường, cùng vượt qua sóng gió cuộc đời.

Bữa ăn diễn ra trong sự vui vẻ. Sau đấy tất cả cùng thưởng thức món tráng miệng Tô Mạc mang tới làm quà. Bố và mẹ Tử Khiêm đều khen không tiếc lời. Tử Khiêm làm bộ chê ỏng chê eo nên bị mẹ quạt cho một trận.

Cơm no rượu say, Diệp Tử Khiêm cùng bố vào nhà vệ sinh, để hai bác cháu ở lại với nhau.

Căn phòng thênh thang chỉ còn lại hai người phụ nữ, Tô Mạc thấy hơi gượng gạo. Bà Lâm tinh ý nhìn ra vẻ ngại ngùng trên khuôn mặt cô bé bèn cười:

- Mạc này, cháu thấy bạn Khiêm thế nào?

- Dạ? - Bị hỏi quá bất ngờ, khuôn mặt cô đần ra, nhìn chằm chằm vào bà mẹ.

Bà Lâm nhoẻn cười, khuôn mặt bà có những nét hao hao như Diệp Tử Khiêm. Bà khẽ than thở:

- Từ nhỏ đến lớn hai bác chiều nó quá nên nó sinh hư. Nó cứ nghĩ tất cả mọi người trên thế gian này đều yêu nó, thích nó nên tính tình nhiều lúc hơi tùy tiện và vô lý. Nó kiêu ngạo quá, không hiểu rằng cuộc sống này thực chất không như những gì nó tưởng tượng, và không phải ai cũng yêu thương nó vô điều kiện. Tất cả đều do bác và bác trai nuông chiều nó quá mà.

Tô Mạc ngẩn người lắng nghe bà tâm sự, những lời muốn nói cứ vòng vo mãi trong đầu cuối cùng cũng bật ra:

- Thưa bác, thật ra cháu và Tử Khiêm không có hẹn hò với nhau.

Cứ ngỡ bà mẹ sẽ thất vọng, nhưng không, đáp lại Tô Mạc là một ánh mắt trìu mến và giọng nói thản nhiên:

- Ừ, bác biết.

- Sao cơ? - Tô Mạc giật nảy người và có phần lúng túng. Cô ngập ngừng hồi lâu rồi khẽ đáp - Cháu xin lỗi, nếu gia đình không muốn giúp cháu nữa, cháu cũng hiểu…

- Việc này có liên quan gì tới chuyện bác giúp nhà cháu đâu? - Bà Lâm nhìn cô dịu dàng - Đằng nào bác và bác trai cũng đã quyết rồi. Cháu từ chối là không có được đâu!

- Dạ, cháu…

- Thôi, không nói nữa. - Bà Lâm xua tay gạt câu chuyện đi và lại cười - Chúng ta không như cháu nghĩ đâu. Cho dù giữa cháu và Tử Khiêm chẳng có gì với nhau thì hai bác vẫn sẽ giúp. Chẳng liên quan gì đến thẳng nhóc dở hơi ấy đâu. Cháu cũng không cần phải nể nó quá, thấy cần từ chối thì cứ từ chối, cho nó nếm mùi cay đắng một lần cho biết.

- …

- Bác nói thật với cháu đấy! Thằng Khiêm bị hai bác giữ riết quá, cũng tại bác cả. Trước Tử Khiêm, hai bác còn có một đứa nữa. Nhưng vì công việc bận rộn, nuôi không khéo, một lần nó bị sốt, và rồi… Thế nên… Hai bác cưng thằng Khiêm như trứng mỏng, nên nó sinh ra cái tính cho mình là nhất. Nó rất ít khi nghĩ cho người khác, bản thân mình muốn làm gì thì làm, và sẽ làm bằng được, không cần biết người ta nghĩ ra sao. Nó không làm phiền cháu nhiều quá chứ?

- Cũng… tương đối ạ. - Tô Mạc chần chừ một lúc rồi cũng thật thà đáp.

Bà Lâm nghe xong liền sững sờ một lúc lâu mới phì cười:

- Ha ha, con bé này thú vị ra phết. Bác là bác quý cháu rồi đấy. Thằng Khiêm mặt mũi giống bác nhưng cái tính lại ăn theo bố nó, ngoan cố lắm. Nó đã nhắm ai là chết cũng không buông. Bác thấy có khi nó chọn cháu rồi đấy, cho dù thế nào cũng không thay đổi đâu. Tuy thằng bé lắm tật xấu nhưng tính không xấu. Không thì cháu cứ suy nghĩ kỹ xem… thằng bé nhà bác nhiều cái cũng hay lắm.

- …

- Mà thôi, chuyện của bọn trẻ các cháu bác cũng không nhiều lời nữa. Nhưng mà con bác, bác biết. Tính nó trước sau như một giống y hệt bác!

Bà Lâm cười ra vẻ hạnh phúc tràn trề, khen con nức nở mà không thấy đỏ mặt. Tô Mạc trong lòng cũng thầm tán đồng với những lời này như thể công nhận Diệp Tử Khiêm đúng là người như thế thật.

Một lúc sau, Tử Khiêm và bố đã quay lại. Ai nấy dọn dẹp đồ đạc của mình rồi bước ra khỏi phòng. Cánh cửa vừa được đẩy ra, Ôn Tư Niên và Bạch Y Y đã xuất hiện chình ình ngay tại đó.

Kể từ khi Ôn Tư Niên bị thương, đây là lần đầu cô gặp lại anh. Bất giác đầu óc cô bỗng căng ra như dây đàn. Nhưng Ôn Tư Niên không để mắt tới cô, thậm chí coi cô như không tồn tại.

Hai vợ chồng họ Diệp bỗng cười òa lên, bà Lâm đon đả chào hỏi:

- Y Y đi ăn với bạn đấy à cháu?

- Vâng, thưa hai bác. - Bạch Y Y cười ra chiều rất đắc ý, tay trỏ vào Ôn Tư Niên đang đi bên - Đây là Ôn Tư Niên, chồng sắp cưới của cháu. Anh à, đây là chú Diệp và cô Lâm.

- Rất hân hạnh! - Ôn Tư Niên lạnh lùng đáp lễ, vẻ mặt không chút ôn nhu, thân thiện.

Vợ chồng họ Diệp cũng chẳng để tâm lắm. Ông Diệp cười hể hả:

- Bác từng nghe tên cháu rồi, thanh niên tiêu biểu của tỉnh mà. Nhìn là biết ngay nhân tài. Khá, có tương lai đấy!

- Bác quá lời rồi ạ. - Ôn Tư Niên vẫn điềm đạm đáp, đôi mắt vẫn hướng về nơi xa xăm lạnh buốt nào đó.

Bạch Y Y hơi ngượng, cô khẽ níu tay anh nhưng vô ích. Bà Lâm vội cười để không khí thân tình hơn:

- À đây là Tử Khiêm, con trai bác và bạn gái Tô Mạc.

Vừa dứt lời, vẻ mặt Ôn Tư Niên bỗng sầm lại. Còn Tô Mạc thấy tim mình vừa ngừng đập, cô cảm nhận được ánh mắt anh đang rọi thẳng vào người mình như tấm lưới gai đang bủa vây không cho cô lối thoát.

Cô cúi đầu, không dám ngẩng lên. Bạch Y Y cười khúc khích đầy ẩn ý và ra vẻ ngọt giọng:

- Vâng, cháu có quen Tô Mạc mà.

Giọng nói thản nhiên của cô ta khiến Tô Mạc cảm thấy nguy hiểm đang rình rập đâu đây. Cô cười gượng toan tìm cớ lui, ai ngờ bà Lâm càng tỏ vẻ hào hứng:

- Hóa ra quen nhau hết à, duyên quá cơ. Hay là hôm nào mấy anh chị em cùng đi chơi một chuyến, thanh niên với nhau cả.

- Ấy chết! Có khi không tiện đâu ạ. - Bạch Y Y vẫn tủm tỉm đáp - Tô Mạc và Tư Niên nhà cháu có chút xích mích. Đi chơi với nhau khéo không được hay lắm.

Bà Lâm nghe xong thấy nửa tin nửa ngờ và cũng suy nghĩ đắn đo. Thấy vẻ mặt Tô Mạc và con trai mình không được vui, bà cũng ngậm bồ hòn làm ngọt:

- Đều là người trẻ với nhau có gì mà xích mích? Cứ nói thẳng ra với nhau là được, phải không Tô Mạc, Tư Niên?

Tên hai người được đặt cạnh nhau khiến khuôn mặt cả hai tái nhợt đi. Bà Lâm tinh ý nhận ra điều đó, định nói gì đó để gỡ bí thì người con trai im lặng nãy giờ bỗng lên tiếng:

- Cô nói đúng ạ. Cháu và em… à, Tô Mạc cũng không có xích mích gì lớn. Y Y cứ làm to chuyện thôi mà. - Nói rồi anh quay sang nhìn Tô Mạc với ánh mắt ấm áp. Nhưng nó chẳng khác nào lưỡi dao cào xé tâm trạng của Tô Mạc, cô đành né tránh nó như một con tốt hèn mọn đào tẩu.

Những hành động nhỏ ấy đều không qua được mắt của mọi người. Bà Lâm làm lá chắn cho cả bọn nãy giờ, bất giác nghĩ đứa con vàng con bạc của mình mãi mới để ý được đến một đứa con gái, thế mà bao tình ý của người ta lại dành hết cho ai khác nên cũng không vui trong lòng. Bí thư Diệp vốn là người khoái hoạt nhưng bỗng chốc khuôn mặt cũng sầm lại.

Bạch Y Y nghe Tư Niên nói thế bực lắm. Cô vốn không bao giờ để mình phải lép vế ai, cần quái gì sĩ diện nên cũng ngoa ngoắt đáp khiến ai cũng thấy khó chịu:

- Thế nào là làm to chuyện? Tư Niên, chuyện người ta đi phá tan tành gia đình người khác mà còn là chuyện nhỏ, thì em không hiểu chuyện gì mới gọi là to nữa?

- Bạch Y Y! - Ôn Tư Niên gằn giọng, xem chừng đã tức giận tới cực điểm.

Bạch Y Y biết mình vừa cả giận mất khôn nên cũng hơi hối hận liền im re. Nhưng lời nói như bát nước đổ đi, chẳng thể nào gạn lại được nữa.

Ai nấy đều sững sờ. Vợ chồng họ Diệp sau cơn kinh ngạc đều nhìn Tô Mạc với con mắt đáng sợ pha lẫn những hồ nghi đan xen.

Tô Mạc mím môi. Ông Diệp nghiêm nghị hỏi:

- Y Y, cháu nói vậy là sao?

- Không có gì đâu ạ. - Ôn Tư Niên nhanh chóng cướp lời. Anh không muốn Tô Mạc phải khó xử, không những vậy, anh muốn bảo vệ cô bằng mọi giá.

Tô Mạc đang thần người ra, trong lòng dội lên một cảm giác rất lạ lẫm. Thấy Tư Niên cứ bênh tình địch chằm chặp, cơn tức trong lòng Bạch Y Y vừa lắng xuống lại lồng lên gào thét dữ dội. Mặc xác anh ta có giận không, chỉ cần Tô Mạc không sống yên là cô vui rồi. Cái miệng ngoa ngoắt bắt đầu tuôn ra những lời ác độc:

- Không có gì là sao? Nếu mẹ nó không quyến rũ bố anh, thì gia đình anh có thành ra như bây giờ không? Đến nước nào rồi mà anh còn bênh nó, anh có xứng với mẹ của anh không?

Câu nói giăng lên đầu mọi người một bầu không khí thật ngột ngạt. Tô Mạc không khó để nhận ra vẻ mặt của bố mẹ Tử Khiêm ban nãy còn tươi cười niềm nở với cô giờ đã trở nên thật đáng sợ. Ánh mắt sắc lẹm đầy hận thù của Bạch Y Y cứ xỉa xói vào Tô Mạc.

Ôn Tư Niên không dám nhìn cô. Anh cảm giác mình vừa làm sai điều gì, trông anh mệt mỏi, hổ thẹn và buồn đau khiến ai cũng nhói đau theo.

Tô Mạc không rõ từ khi nào anh Tư Niên vĩ đại của cô đã ít cười như thế. Từ khi nào khuôn mặt tuấn tú của anh đã giăng đầy những mệt mỏi và bi thương như thế. Từ khi nào một con người vạn năng như anh lại chỉ biết câm nín khi đối diện với cô như thế.

Cô không hiểu!

Tất cả những thay đổi nơi con người anh, đều là tại cô cả!

Cô là đầu mối gây họa cho mọi thứ trên đời. Cô và mẹ đẻ của mình đã nợ người ta quá nhiều thứ.

Thôi, kết thúc mọi thứ ở đây đi! Bởi lẽ, Ôn Tư Niên sinh ra là để vĩ đại, để ôn hòa, để cười tươi sảng khoái dưới ánh nắng chan hòa mới phải.

Tô Mạc đang vẩn vơ suy nghĩ thì Diệp Tử Khiêm quát lên đầy căm tức:

- Này, Bạch Y Y, chị đừng có ăn nói lung tung có được không?

- Sao? Tôi nói không phải ư? - Bạch Y Y trợn mắt lườm, khiến Diệp Tử Khiêm không biết đằng nào mà cãi.

Bố mẹ cậu càng lúc trông càng đáng sợ, nụ cười khẩy lạnh băng đầy căm hận trên khóe môi Y Y vẫn cứ ám ảnh Tô Mạc mãi không thôi.

Cuối cùng, Tô Mạc là người đầu tiên lên tiếng. Khuôn mặt cô tái nhợt, hướng về phía bố mẹ Tử Khiêm và nói với giọng nhỏ nhẹ:

- Thưa hai bác, nếu không có việc gì nữa thì cháu xin phép về trước. Cảm ơn vì hôm nay gia đình đã khoản đãi.

- Không có gì đâu, cháu khách sáo quá. - Bà Lâm cười gượng gạo.

Diệp Tử Khiêm lên tiếng:

- Bố, mẹ, con tiễn Tô Mạc về đây.

Tô Mạc thấy vẻ mặt bác trai sầm lại trong phút chốc, tuy rất nhanh nhưng cô thấy rất rõ ràng. Bà Lâm vẫn gật đầu đồng ý và hiền từ:

- Ừ, con đi đi. Con nhớ về sớm đấy.

Diệp Tử Khiêm không đáp. Cậu nắm lấy tay Tô Mạc và kéo đi một mạch.

Tô Mạc lững thững đi theo sau, đến khi định thần lại thì hai người đã cách nhà hàng một khoảng khá xa rồi. Bố mẹ cậu cũng đã về nhà. Giờ đây chỉ còn mình cậu vẫn ở bên cô.

- Bố mẹ bảo tớ đưa cậu về. - Cậu lầm bầm trong miệng, ngữ điệu lên xuống khiến Tô Mạc cho rằng hẳn cậu đang rất giận.

Cô ngập ngừng và đáp:

- Thôi, tớ đi xe buýt về cũng được. Cậu về sớm đi.

- …

- Tạm biệt cậu. - Thấy cậu mãi không đáp, cô đành đơn phương chào từ biệt. Đầu óc cô đã quá mệt mỏi, cô lê bước bỏ đi nhưng bất chợt bàn tay bị níu lại.

Hơi thở của cậu phả ra nóng hổi như đang cố che giấu cơn giận âm ỉ chực bùng lên:

- Cậu giận đấy à?

- Sao cơ?

- Hay là đau lòng?

- Diệp Tử Khiêm…

- Tô Mạc, cậu đang đau lòng vì những lời Bạch Y Y nói đúng không?

- …

- Hay cậu giận vì bố mẹ tớ chê cậu?

- …

- Sao không đáp? Tớ nói đúng rồi chứ gì?

Diệp Tử Khiêm hỏi dồn dập khiến Tô Mạc cuối cùng cũng phải tuôn ra mọi thứ. Cô trợn mắt nhìn cậu quát lên:

- Đúng thế đấy! Tớ buồn vì bố mẹ cậu chê tớ đấy! Tớ nói vậy cậu hài lòng chưa! - Cô gào lên điên loạn.

Thấy thế, Tử Khiêm bỗng phì cười. Cậu bám lấy hai vai cô và kéo cô vào lòng dỗ dành:

- Đồ ngốc, thế có phải nhẹ nhõm hơn không.

Tô Mạc không phản ứng gì, cô cảm thấy hơi ấm từ cơ thể cậu đang lan sang người mình, đống dây thần kinh đang căng thẳng trong đầu cô cũng được dịp thả lỏng. Bên tai cô là những lời an ủi thì thầm:

- Tớ biết cậu thấy rất oan ức, thế nên không sao đâu, cứ khóc đi. Tớ ở đây mà!

- Tớ… Tớ không cần cậu ở đây!

- Nhưng tớ cần! - Diệp Tử Khiêm vẫn khăng khăng và ôm cô chặt hơn nữa. Cậu trìu mến nói với cô - Tô Mạc à, cho dù thế nào tớ vẫn sẽ ở đây. Kiếp này, kiếp sau, kiếp sau nữa, lúc nào tớ cũng sẽ ở bên cậu.

Lời thề bất chợt của Diệp Tử Khiêm khiến cô bàng hoàng:

- Tại sao cậu lại tốt với tớ như vậy?

- Vì sao á? - Tử Khiêm hơi khựng lại, cậu suy nghĩ một hồi rồi cười – Thì chắc tại, tớ dở hơi. Ai bảo cứ theo đuổi mãi cái đứa như cậu làm gì. Cứ với mãi không được, ngã oạch mấy cái liền, rồi lại cứng đầu với tiếp. Nhưng cho dù dở hơi thế nào tớ vẫn can tâm tình nguyện mà. Thế nên đừng coi đó là món nợ, tớ không cần cậu trả đâu.

Nói rồi cậu khẽ cười. Không hiểu sao, Tô Mạc chỉ muốn òa lên khóc. Có phải dạo này tuyến nước mắt của cô phát triển hơn không mà lúc nào nó cũng chỉ chực được hoạt động, mà phần lớn chỉ vì những lời nói của người con trai này.

Từ khi nào cậu đã âm thầm chạm vào được nơi sâu nhất trong trái tim cô và mọc rễ ở đó? Từ khi nào hình bóng người con trai cô cứ ngỡ suốt đời không thể nào quên nay đã dần dần phai nhạt, chỉ còn là một biểu tượng có cũng được, không có cũng chẳng sao?

Mình người ngự trị tim tôi,

Hóa ra cũng chỉ tưởng lầm thế thôi.

Chợt nhận ra Ôn Tư Niên không phải là tượng đài không thể phá vỡ trong lòng, Tô Mạc chợt bật cười. Nhìn những đường nét quen thuộc trên khuôn mặt tuấn tú của Diệp Tử Khiêm, cuối cùng cô cũng chịu buông tay dàn hòa với vận mệnh bướng bỉnh.

Nếu đôi ta không đi tiếp cùng nhau,

Em sẽ chọn người khác cùng cất bước.

Chẳng phải vì anh đã không đủ tốt,

Hay là do em chẳng đủ yêu anh.

Chỉ đơn giản duyên ta quá mong manh,

Số phận không cho anh là “người đó”.

Thôi thì chia xa!

Nghĩ đến đây, ruột gan cô đau như bị ai xé, nụ cười trên môi mỗi lúc một rưng rưng để rồi khẽ bật ra thành tiếng. Diệp Tử Khiêm giật mình và nhìn cô đầy thắc mắc, lo lắng:

- Này, cậu làm sao thế?

- Không sao. - Cô mỉm cười lắc đầu và nhìn thẳng vào đôi mắt trong sáng của cậu. Nụ cười của cô vừa hiền dịu vừa tinh nghịch, Diệp Tử Khiêm chưa bao giờ nhìn thấy nụ cười nào đẹp như thế.

- Diệp Tử Khiêm, cậu rất thích tớ phải không? - Giọng điệu cô thản nhiên quá đỗi khiến cậu sửng sốt vô cùng.

Cậu gãi đầu gãi tai đáp:

- Đúng thì sao? Người ta hot thế này, thích cậu lại chả vui quá?

- Đúng thế, tớ nên vui mới đúng! - Tô Mạc gật đầu và thấy buồn cười khi khuôn mặt Tử Khiêm bắt đầu đỏ ửng.

Tử Khiêm thấy hơi bí bách, đột nhiên cậu thấy ngượng nghịu rồi lí nhí hỏi:

- Này, cậu có uống nhầm thuốc không vậy?

- Không hề. - Tô Mạc cười toe toét và áp sát lại gần, Tử Khiêm bất ngờ đến túa mồ hôi.

Hơi thở nhẹ nhàng, đáng yêu của cô gái khẽ phả lên da mặt cậu nghe thật thích thú. Giọng nói mà cậu say đắm bỗng dưng nhích gần lại với cậu hơn bao giờ hết:

- Tớ đang nghĩ… Diệp Tử Khiêm tốt như thế, may lắm mới đi thích tớ, hay là chúng mình hẹn hò đi.

- Hả?

- Hả cái gì mà hả? - Tô Mạc vờ nhăn nhó và nhìn vào đôi mắt đã hoàn toàn trở nên ngây dại của cậu mà không nhịn được cười - Thái độ kiểu này là không được vui lắm thì phải. Thế thì… thôi vậy…

- Ơ! - Diệp Tử Khiêm vẫn còn chưa bắt kịp với sự thật. Mãi đến khi Tô Mạc cười và vẫy tay chào tạm biệt, cậu mới hoàn hồn.

Nghĩ đến giây phút bẽ mặt của mình ban nãy, cậu tỏ ra tức tối bèn lao như một mũi tên đến ngay trước mặt cô, không cho cô cơ hội trốn thoát và hằm hằm:

- Tô Mạc! Dám đùa với tớ à!

Da mặt Tô Mạc vốn dày như thế nhưng nghe xong câu này cũng ngượng chín mặt, chỉ muốn đào cái lỗ chui xuống cho khuất. Cô vội lên tiếng thanh minh cho mình:

- Đừng có nói bừa nhé! Ai đùa hả!

- Lại còn chối! Lần trước lúc trong nhà vệ sinh… - Nhắc lại chuyện cũ, chàng trai ngập ngừng nên âm lượng cứ nhỏ dần.

Tô Mạc chỉ muốn ngửa cổ lên trời gào tướng lên rằng mình bị oan. Nhìn điệu bộ ngớ ngẩn của Tử Khiêm, cô bực đến phát khóc.

- Lần đấy cũng không!

- Xì, ai thèm tin! - Tử Khiêm khẽ lườm - Mà này, nhận đi! Bao năm nay cậu vẫn yêu thầm tớ đúng không?

“Trời đất có mắt làm chứng nhé, còn lâu!”, Tô Mạc hậm hực trong bụng. Chợt một giọng nói lanh lảnh cất lên đằng sau, kèm theo là một tiếng cười nhạt:

- Tư Niên, em đã bảo anh rồi, em Tô Mạc dù có rời xa anh thì cũng không thiếu người khác lấp vào đâu.

Hai người hướng về phía có tiếng nói, hóa ra Bạch Y Y và Ôn Tư Niên đang đứng ở gần đó từ lúc nào. Bạch Y Y vẫn xuất hiện với vẻ kênh kiệu, vênh váo thường ngày. Ôn Tư Niên đứng trân trân cạnh cô ta như người mất hồn, trên mặt vẫn đeo khư khư chiếc mặt nạ điềm tĩnh.

Tô Mạc bất giác lùi lại một bước nhưng bàn tay cô đã kịp nằm gọn trong tay Tử Khiêm, cậu sớm hiểu chuyện gì sắp xảy ra. Bàn tay Diệp Tử Khiêm ấm ơi là ấm, nó như gửi đi một thông điệp duy nhất: “Có tớ ở đây rồi, cậu không đơn độc đâu. Đừng sợ, không phải sợ gì hết!”

Cậu đem một phần dũng khí của mình trao cho cô. Dường như cô cũng không sợ hãi gì nữa. Cô không né tránh nỗi bất an, nhu nhược làm tổ trong lòng mình bấy lâu nữa, cô kiên cường nhìn thẳng vào đôi mắt Ôn Tư Niên và thấy anh cũng đang nhìn cô chăm chú.

Cảm giác quen thuộc ấy lại sống dậy, anh vẫn là một Tư Niên vĩ đại của những hơi thở ấm áp, nhưng giờ đây đã có điều gì đó thay đổi.

Bạch Y Y vẫn ngoa ngoắt kiếm chuyện bằng giọng chói tai nhưng không tài nào khiến Tô Mạc lung lay:

- Không ngờ đấy, vèo một cái đã thắm thiết ngay được với cậu chủ nhà họ Diệp rồi. Chỉ khổ cho đứa em dại dột đang đi học bên Anh của tôi, từ bé nó đã thích Tử Khiêm.

Tử Khiêm trợn mắt kinh ngạc, cậu chưa bao giờ nghĩ Bạch Hạ lại thích mình. Không ngờ Tô Mạc đứng bên lại phì cười, cô thản nhiên nhìn Bạch Y Y, câu trả lời cũng điềm tĩnh như dòng nước hiền hòa:

- Kể cũng tiếc thật. Nhưng trên đời cái gì không phải của mình thì sẽ mãi mãi không thể về với mình. Cho dù tôi rút lui thì Diệp Tử Khiêm cũng chẳng bao giờ thích Bạch Hạ đâu. - Nói đến đó, cô hếch mặt nhìn sang Tử Khiêm và cười tươi như hoa - Tớ nói có đúng không?

Diệp Tử Khiêm gật đầu lia lịa, đúng là cậu sẽ không bao giờ thích nổi đứa con gái chua ngoa đó. Bạch Y Y ra vẻ cáu kỉnh:

- Chị công nhận cô em giống mẹ, lúc nào cũng thích giành những thứ thuộc về người khác!

- Vậy còn phải xem thứ đó có thực sự thuộc về người khác không đã. Nếu đúng là của người khác thì giành mấy cũng không được. - Tô Mạc tủm tỉm cười và đáp tròn vành rõ chữ. Cô chẳng cần nói to cũng đủ khiến người nghe phải thót tim nể sợ. Diệp Tử Khiêm chết mê chết mệt giây phút cứng cỏi này của cô.

Ôn Tư Niên vẫn đứng đó bất đọng như một pho tượng nãy giờ, chợt lững thững tiến từng bước về phía Tô Mạc khiến ai nấy đều giật mình.

Gương mặt anh trông vẫn hiền hòa làm sao, nhưng giờ đây đôi mắt anh đã quá trống rỗng. Tô Mạc muốn làm gì đó nhưng toàn thân cô như tê cứng, chỉ còn bàn tay được Diệp Tử Khiêm nắm chặt vẫn còn cảm giác. Hơi ấm ấy khiến cô dám đối diện với người con trai đã cắm rễ trong lòng cô bao năm nay. Hai người nhìn nhau rất lâu.

Ôn Tư Niên bỗng dưng cười hiền, hai khóe môi nhếch lên tạo thành một nụ cười dịu dàng, tròn trịa chưa từng thấy. Anh vẫn là cậu bé hàng xóm năm xưa cô từng thề sẽ lấy làm chồng.

- Mạc, bây giờ em có hạnh phúc không?

Tô Mạc lặng thinh. Nhưng bàn tay cô đang ấm êm trong tay Từ Khiêm có lẽ đã là câu trả lời rõ ràng nhất cho anh.

Ôn Tư Niên vẫn một mực giữ thái độ điềm đạm như thế. Anh bất giác nở một nụ cười thanh thản buông xả mọi thứ. Nhìn anh lúc này thật giống một người anh trai đang dặn dò em gái thứ gì đó, nhưng vẻ u buồn trong đôi mắt anh vẫn không sao khác đi được.

- Tốt lắm. Trong hai chúng ta có ít nhất một người hạnh phúc, thế là đủ rồi. - Tất thảy đều sững sờ trước câu nói của anh.

Diệp Tử Khiêm cảm thấy bàn tay mình đang nắm cứ lạnh dần đi, càng lúc càng băng giá. Cậu lo sợ một phút sơ ý, cậu sẽ để cô ấy vùng chạy và lại theo chân người kia đi đến chân trời góc biển. Cậu đã chịu quá nhiều lần như thế rồi nên lần này cậu sẽ không cam chịu nữa, không bao giờ! Nghĩ thế, bàn tay cậu càng siết chặt hơn, nhưng bất giác cậu cảm nhận được một lực đẩy đang khẽ chống lại. Thì ra bàn tay bé nhỏ của cô đòi thoát ra để nắm lại tay cậu, dường như đó là một lời bảo đảm để cậu khỏi phải lo lắng. Cô gái dõng dạc nói:

- Anh sai rồi Ôn Tư Niên. Chúng ta đều có thể rất hạnh phúc. Chỉ cần buông bỏ quá khứ và quên nhau đi, thì cả hai sẽ đều rất hạnh phúc. - Tô Mạc không biết diễn đạt sao cho khéo, cô cứ thẳng thừng nói ra những gì mình nghĩ.

Vài câu ngắn gọn ấy đủ khiến khuôn mặt anh bỗng dưng xám lại, còn Diệp Tử Khiêm không dám tin đây chính là Tô Mạc nữa.

Cậu hay nói: “Thích tớ rồi phải không?”

Và thắc mắc: “Tốt thế này, sao mà không thích mà?”

Nói thế nào, thực ra cũng chỉ là độc thoại.

Ấy thế mà, hóa ra hôm nay là có thật.

“Tớ cùng cậu, đi đến cuối con đường.”

Diệp Tử Khiêm cảm thấy một niềm hạnh phúc khó tả đang bao bọc lấy mình khiến toàn thân cậu khẽ run lên.

Ôi, xấu hổ quá! Thật đấy, xấu hổ lắm! Thì tình yêu vốn hay khiến người ta đỏ mặt mắc cỡ mà. Từ ngày yêu Tô Mạc, sĩ diện đã trở thành một vật trang trí vô nghĩa.

Cậu hít sâu một hơi và nhìn khuôn mặt Ôn Tư Niên đang mỗi lúc một tái nhợt như tờ giấy. Anh ta cứ trân trối nhìn Tô Mạc của cậu, không chịu dời mắt. Những chiếc răng trắng muốt bắt đầu nghiến lấy bờ môi tạo thành một đường hằn thâm sì.

Diệp Tử Khiêm thấy khó chịu toan kéo Tô Mạc đi chỗ khác. Đó là người con gái của cậu, ngoài cậu ra, không ai được phép nhìn hết.

Ôn Tư Niên như đang phải gánh chịu một nỗi đau cực lớn, lớn đến nỗi nó sắp trào ra. Anh nghiến mạnh một nhát, máu tươi rỉ ra từ làn môi tím tái. Vệt máu bất ngờ vấy lên người Tô Mạc, khuôn mặt anh bắt đầu xám xịt như mặt người chết.

Bạch Y Y cả kinh, kêu lên thất thanh. Diệp Tử Khiêm lại thấy bàn tay cậu đang nắm lạnh ngắt đi, như thể cậu đang nắm một cục đá trong tay.

- Tô Mạc… - Anh khẽ gọi tên cô đầy lo lắng. Cô chết lặng tại chỗ như mất đi mọi tri giác.

Bạch Y Y sợ hãi lay Ôn Tư Niên liên tiếp nhưng anh không trả lời mà cứ trân trân nhìn Tô Mạc. Đáy mắt anh như gợn lên những tâm tình vô biên mà cũng như chẳng có gì hết.

Diệp Tử Khiêm chẳng có chút cảm thông nào dành cho anh. Cậu chỉ muốn kéo tay người con gái trước mặt và chạy trốn khỏi nơi đây, rời xa những chuyện thị phi phiền hà, rời xa người đàn ông kia, đi càng xa càng tốt. Nhưng cậu biết mình chẳng có tư cách để làm vậy. Cho dù cậu có thể vứt bỏ mọi thứ để đưa cô đi, trong lòng cô vẫn u uẩn mãi hình bóng của anh ta, bao nhiêu năm cũng chẳng thể nào tan biến vĩnh viễn.

Diệp Tử Khiêm thấy lo sợ, từ nhỏ đến giờ cậu chưa bao giờ rơi vào tình cảnh này. Từ khi gặp cô, cậu mới có cảm giác ấy nhưng luôn coi đó như một “điều ngọt ngào” mình phải nếm. Diệp Tử Khiêm cười nhăn nhó, có thứ gì đó đang rộn rạo trong tim cậu. Cuối cùng, cậu đành nói:

- Cậu xem anh ấy thế nào đi. Tớ không sao đâu.

Cậu khoan dung, rộng lòng đến nỗi không còn là chính mình. Thế nên, cậu chỉ mong Tô Mạc cũng thấy được điều đó.

“Đừng đi đâu cả, cô gái yêu của tôi. Hãy đứng cạnh tôi, đừng đến bên người đó.”

Nhưng Tô Mạc khẽ lách những ngón tay mình khỏi bàn tay cậu, cho dù cậu nắm có chặt đến thế nào thì vẫn không níu giữ được cô. Đôi bàn tay của hai người đã rời hẳn nhau, nơi thẳm sâu nhất trong trái tim cậu cũng chợt đau nhói, cậu không thể chịu đựng được nữa. Cậu muốn thốt lên rằng mình nghĩ lại rồi. Nhưng đã muộn, cô gái đã cất bước.

Tô Mạc đứng ngay trước mặt Ôn Tư Niên và nhìn anh một cách vô cảm. Cô đưa tay nhẹ nhàng chấm lấy những vệt máu còn vương lại trên mép anh. Khuôn mặt cô vô hồn như mặt tượng, nhưng động tác nào cũng thấm đẫm trìu mến khiến anh muốn rơi nước mắt:

- Ôn Tư Niên, chúng ta hãy tha cho nhau được không?

- …

- Em cầu xin anh đấy, hãy tha cho nhau đi. - Cô nhẹ nhàng thốt lên những lời tàn nhẫn.

Ôn Tư Niên nhắm nghiền mắt để gồng sức gánh lấy những nỗi đau quá lớn. Nó hành hạ khiến khuôn mặt anh nhăn rúm lại còn toàn thân run lên từng chập. Nỗi đau đó lớn thế nào mà chỉ trong chốc lát nó đã đè bẹp người con trai vĩ đại này vậy?

Tô Mạc không hề thay đổi thái độ, cô vẫn ngoan cố nhìn anh một cách vô cảm và chờ đợi câu trả lời.

Bạch Y Y chứng kiến này giờ bỗng dưng phẫn nộ quát:

- Tô Mạc, cô giữ lương tâm một chút có được không? - Nói rồi giằng tay Tô Mạc khỏi anh.

Nụ cười xuất hiện trên khuôn mặt tái nhợt của Ôn Tư Niên. Anh trả lời một cách khó khăn, khổ sở:

- Mạc, nếu đây là những gì em muốn…

Anh bỏ lửng câu nói vì không còn đủ sức cất thành lời. Anh nuốt lấy từng hớp không khí thật lớn, nước mắt cứ trào ra không ngừng. Tô Mạc điềm nhiên cất tiếng đáp:

- Đúng thế, đây là những gì em muốn.

- Vậy thì thôi. - Quá khó khăn để giữ được nụ cười trong lúc này, anh vẫn cười nhưng khuôn mặt anh cứ méo lại. Anh trả lời cô theo cách anh thường làm từ nhỏ, đó là không bao giờ để cô phải thất vọng.

- Anh sẽ làm theo những gì em muốn.

Mấy chữ này có sức nặng thế nào, chẳng ai rõ. Tô Mạc nhoẻn cười hồn nhiên như một đứa trẻ:

- Ôn Tư Niên, hãy nhớ lấy những gì anh đã nói.

Nói rồi cô quay gót trở về với Diệp Tử Khiêm đang đợi chờ. Khuôn mặt tuấn tú của chàng trai vẫn toát lên vẻ kiên định ấm áp, đúng như những gì cô mong đợi. Cô cười:

- Diệp Tử Khiêm, chúng mình đi thôi.

Diệp Tử Khiêm hơi sửng sốt trước nụ cười thùy mị của cô. Cậu gật đầu lia lịa và đáp lại:

- Ừ.

Từ giờ trở đi, chỉ có tớ và cậu, hai đứa cùng nhau đi cho đến cuối con đường nhé!

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện