Chương 3: Ngẫu nhiên gặp ở Tây Tạng (2)

Thật ra chỉ vì vẻ bề ngoài này, làm cô không khỏi có cảm giác thân thiết với anh ta.

Hàn Ninh nửa cười mà lại như không cười, tiếp tục cầm máy ảnh lên chụp ảnh, nhưng vẫn luôn ấn play chụp cô. Tiêu Dư bị anh làm cho có chút không được tự nhiên, nghiêng đầu quay đi nhìn phố Bát Giác: "Quán rượu Mễ Cát A Mễ* ở chỗ nào? Nghe nói đời thứ sáu nào đó** đã viết qua một bài thơ tình ? Trong công ty mọi người nói tôi nhất định phải đi xem thử."

(*Quán rượu Mễ Cát A Mễ nằm ở phía góc Đông Nam phố Barkhor thủ phủ Lhasa Tây Tạng.

**Đời thứ sáu nào đó chính là nhắc đến Đại Lai Lạt Ma đời thứ sáu Thương Ương Gia Thố.

"Mang cô đi, có lợi ích gì?" Anh cất máy chụp ảnh, mang cô đi xuống dưới. "Cô biết ở chỗ này một hướng dẫn viên du lịch đắt thế nào không?" Tiêu Dư bị lời này của anh làm cho nghẹn, nửa ngày cũng không trở lại bình thường.

Đi dọc theo chùa Đại Chiêu, du khách tập trung ở các cửa hàng ngoài trời hai bên phố Bát Giác, lưỡi người bán sáng rực như hoa. Hoàn toàn là buôn bán thuần thục, cũng làm cho cô nổi lên chút hăng hái mua đồ. Mỗi lần đi vài bước, đều dừng lại cúi đầu nhìn đồ trang sức, chỉ hai ba câu, là có thể vô cùng thuần thục mặc cả giá cả, không chút nào sợ những người bán thỉnh thoảng bực mình.

Hàn Ninh có chút hứng thú nhìn, cô là một người con gái đẹp, không thể nghi ngờ. Đối thoại vừa rồi, cũng có thể nghe ra được cô hẳn là cơm áo không lo, cô gái trong gia đình này bình thường khi ra ngoài đều được cưng chiều, rất tự mãn. Có lẽ từ lần đầu tiên nhìn thấy, anh cảm thấy cô hình như rất không có cảm giác an toàn, ngược lại giống như là cô gái rất buồn rầu.

Phần lớn thời gian đều là ánh mắt mơ hồ, giống như là đang do dự chần chừ. Mặc kệ là không kiên nhẫn gõ máy vi tính, hay là đang trên máy bay ngơ ngác nhìn phía trước, ngồi ngẩn người, chỉ cần là một thân một mình, giống như đang suy nghĩ gì đó, trong lòng ẩn chứa gì đó cực kỳ không chắc chắn.

Nóng đến mức người có chút khô hanh, Tiêu Dư lấy khăn giấy ra, đưa cho anh ta, mới tự mình lau mồ hôi.

Sau khi nói tốt giá tiền, cô mới soi gương trực tiếp đeo khuyên tai lên, vén mái tóc dài xuống bên vai, có thể nhìn thấy lờ mờ được trên lỗ tai có rất nhiều đinh thật nhỏ xuyên vào bên trong, từ viền tai đến vành tai, thậm chí là trên cửa tai nhỏ xinh xắn đều có khuyên tai. (*Cửa tai: bộ phận sụn nổi lên che ngoài lỗ tai)

"Ở đây sẽ ảnh hưởng đến thính lực." Anh đưa tay chạm vào vòng tròn đen nhánh trên cửa tai của cô. "Đây là lần đầu tiên tôi thấy có người xỏ khuyên ở đây."

Cô soi gương cười một cái, lại vuốt mái tóc về chỗ cũ, ở trong mái tóc dài chỉ có thể như có như không thấy khuyên tai mới mua, còn lại đều giống như cố ý muốn giấu đi vậy.

"Xỏ nhiều như vậy không phải là vì để cho người ta nhìn ư? Tại sao lại muốn che?" Anh đột nhiên hỏi.

"Lúc còn trẻ." Cô nói xong lại cảm thấy không ổn. "Phải là lúc học đại học, cảm giác có rất nhiều cảm xúc muốn bùng nổ ra, có loại thiếu niên không biết cảm giác buồn, lại gắng phải mạnh mẽ nói cảm giác buồn. Nhưng lại không thích ốm đau bệnh tật, chỉ có thể mỗi lần kiềm chế không được phải đi xỏ lỗ tai, dần dà sẽ xỏ đầy. Thật ra thì không phải là vì biểu hiện ra mình có bao nhiêu đặc biệt." Cô lấy tiền ra đưa cho chủ quán, nửa đùa nói. "Chỉ là đang trong lúc gieo họa cho xã hội và gieo họa cho mình, quyết đoán lựa chọn cái sau."

Cho đến khi đi tới chỗ giao nhau giữa hai con đường, cô mới thấy quán nhỏ hai tầng màu vàng phía trước chính là nơi mình muốn tìm.

Lúc hai người lúc vào, nữ phục vụ người Nga vừa thấy Hàn Ninh lập tức cười lên, nhỏ giọng trò chuyện với anh, một bộ dạng quen biết đã lâu, Tiêu Dư nghe không hiểu nửa câu, cho đến khi ngồi xuống mới nhỏ giọng hỏi: "Kỹ thuật viên, anh chuyên ngành tiếng Nga?" Trừ ngôn ngữ chuyên ngành ra, ở thời đại này người đi học tiếng Nga thật sự là phượng mao lân giác rồi. (vô cùng hiếm có)

Hàn Ninh giúp cô rót trà bơ* vào chén: "Khi còn bé lúc ba tôi nói với người ta, tôi ở ngay bên cạnh học vẹt, không ngờ chó ngáp phải ruồi học được, thật ra thì nói không tốt, cũng chỉ miễn cưỡng có thể trao đổi."

(*Trà bơ là loại đồ uống đặc sắc ở Tây Tạng.)

Học vẹt cũng có thể học được một ngoại ngữ, đây cũng là thiên phú.

Lúc đất nước bắt đầu đổi mới bất kỳ chỗ nào cũng có tiếng Anh, tự nhiên một ít người đồng lứa thời đó hưởng ứng kêu gọi hữu nghị giữa Trung - Xô, học đều là tiếng Nga, mình còn bị ông nội và ba bắt buộc đi học, nhưng đáng tiếc, chính là đầu lưỡi uốn không tới. Hứa Nam Chinh cũng như anh ta, có lúc đi ra ngoài nói chuyện làm ăn với người Nga, ngược lại còn chỉ điểm một hai cho người phiên dịch tiếng Nga . . . . . .

Cô lại nghĩ tới tiếng Anh thảm đạm của mình, thở dài: "Từ khi học nhà trẻ tôi đã học vẹt tiếng Anh cùng với giáo viên, điều chỉnh đến đại học cho tới bên ngoài, đường đời mênh mông, đi học tiếng Anh hai mươi năm."

"Cô học giáo dục mầm non rất đúng thời điểm." Hàn Ninh cười nhìn cô: "Trà bơ có thể thuyên giảm phản ứng Cao Nguyên, thử một chút."

Cô bưng chén sứ lên, uống một hớp, cảm thấy ấm áp: "Cho nên tôi vẫn cho rằng người chậm cần bắt đầu sớm là giả, khi đó vì để cho tôi học tiếng Anh, đặc biệt chuyển nhà trẻ, không ngờ học hai mươi năm, vẫn là rớt lui phía sau đuôi người ta."

Hàn Ninh cười một tiếng, nói: "Cô là những đứa bé những năm tám mươi sao? Khi đó ngay cả giáo viên đều nói không được, như thế nào lại dạy tốt." Tiêu Dư suy nghĩ, nhất thời có chút thoải mái trong lòng, lại uống một hớp trà: "Xem ra anh rất biết an ủi người khác."

Hai người cứ như vậy mà thuận miệng trò chuyện, Tiêu Dư mua năm phần kem que, nói không cần bỏ tiền ra đến hồ bơi, lại ngoài ý muốn nói chuyện lúc đó một lần nữa, từ đầu đến cuối Hàn Ninh đều nghe cô nói, thỉnh thoảng khuyên giải đôi câu, lại toàn những câu đúng trọng tâm. Hai người nói thẳng đến mặt trời lặn mới rời khỏi quán rượu, bóng đêm sáng tỏ dọa người, Tiêu Dư cảm thán thật lâu, mới chỉ vào bầu trời nói: "Anh đẹp trai này, xin giúp tôi chụp bầu trời đêm Tây Tạng."

Hàn Ninh bất đắc dĩ ngửa đầu, đứng ở trong đám người giúp cô chụp bầu trời sao. Thật ra thì anh muốn nói cho cô biết bầu trời đêm ở nơi chụp hình mấy ngày nữa mới là đẹp nhất, nhưng không còn cách nào cự tuyệt hăng hái khó có được của cô. Bốn phía lộn xộn, anh vẫn rất nghiêm túc, nhất định phải chọn góc độ tốt, Tiêu Dư nhìn anh bị người chen lấn, ngược lại cảm thấy mình quá đáng.

Rốt cuộc cũng chụp xong, anh mới lấy tới, mỉm cười cho cô nhìn: "Muốn lấy đi, cần phải thu lệ phí."

Bầu trời sao sạch sẽ, tinh khiết như thế. Nhìn cô vui vẻ, rất nghiêm túc gật đầu: "Được, tối nay tôi mời ăn cơm."

Cứ như vậy, giống như là bạn bè lâu năm vậy, hai người cùng đi dạo một ngày, lại cùng đi ăn tối sau mới trở về khách sạn.

Khách sạn ở Lhasa đặt ở làng du lịch, cô trở về phòng thì một bé gái dân tộc Tạng biệt đến nhắc nhở buổi sáng có thể không có nước nóng, nếu như cô muốn tắm thì nên tắm vào buổi tối. Bởi vì câu này, cô mới đóng cửa lại tiến vào nhà vệ sinh tắm, bởi vì nóng, chỉ bọc khăn tắm đi ra, lọn tóc nhỏ nước, nhưng lại không lau.

Vốn cô cho mình sẽ không có phản ứng Cao Nguyên, trước khi lên máy bay còn đặc biệt uống viên nang Hồng Cảnh Thiên*. Nhưng tắm xong mới cảm thấy thở không nổi, nằm lỳ ở trên giường do dự có muốn tìm bác sĩ trong khách sạn hay không. Điện thoại di động lại để ở bên cạnh máy bàn, cả ngày trừ điện thoại cho công việc, không có bất cứ tin tức gì của Hứa Nam Chinh, cuối cùng cô lại bị quỷ thần xui khiến, gọi điện thoại cho anh.

(*Viên nang Hồng Cảnh Thiên: Hồng cảnh thiên là loại cây thân thảo lâu năm chỉ có ở vùng núi tuyết Tây Tạng có độ cao từ 3,500 đến 5,000m so với mực nước biển, loài dược liệu thân thảo mọc sâu ở dưới lớp tuyết dày và có hoa màu hồng này hàm chứa nhiều loại thành phần dinh dưỡng, người ta ước có đến hai chục loại axit amin .Vì thế, Hồng Cảnh Thiên là loại dược phẩm được đánh giá là tốt và giàu chất dinh dưỡng nhất. Công dụng nổi trội của nó là giảm nhanh mệt mỏi, tăng khả năng miễn dịch, làm cơ thể khoẻ mạnh, tăng cường sức hoạt động của não bộ và đặc biệt là làm chậm lại sự lão hóa.)

Chờ rất lâu, Hứa Nam Chinh mới nhận điện thoại, rất trầm thấp, hơi có vẻ khàn khàn lại vẫn rất êm tai: "Tiếu Tiếu?"

Cô ừ một tiếng: "Gọi điện thoại xem anh ăn cơm chưa."

"Có một chút, có muốn lái xe đi đón em không?"

Cô nhìn ảnh của đèn bàn trên gương, im lặng: "Em đang ở Tây Tạng." Bên anh không lên tiếng, hình như là uống một ngụm nước, mới hỏi tiếp: "Sao bỗng nhiên đi Tây Tạng rồi." Giọng nói của cô thoải mái: "Chụp hình, khách hàng sợ nguy hiểm không chịu, em đại diện toàn quyền rồi." Anh cười, phảng phất như là thật muốn ra mặt cho cô: "Là nhà nào sai bảo em như vậy? Lần sau anh cho bọn họ đi học một khóa."

Cô cảm thấy có chút choáng váng, hình như hơi thở ra cũng có chút nóng, vừa định tiếp tục nói đùa cùng với anh, thì nghe được có người ở bên kia hỏi Hứa tổng, có muốn đi ăn cơm tối hay không? Là giọng nói của Hướng Lam.

Không hiểu sao không có hứng thú nói chuyện, cô vội vã nói có người gõ cửa, rồi ngắt điện thoại.

Gian phòng im lặng, sao sẽ có người tới chứ?

Ồn ào náo động ở thành phố sầm uất, cũng chỉ là cảnh tượng trong đầu anh. Tiêu Dư dựa vào đầu giường xem TV một hồi, càng cảm thấy nhức đầu, cuối cùng chui vào trong chăn mơ hồ ngủ một lát. Bởi vì quá mức thiếu ngủ, ngược lại có loại cảm giác ngủ mơ mơ màng màng. Cổ họng khô phát đau, giãy dụa thế nào cũng vẫn không tỉnh lại, cũng may điện thoại di động vang lên liên tục, không biết là người nào cố chấp như vậy, liên tục gọi mười cuộc điện thoại, mới xem như lôi cô từ trong mộng ra ngoài.

Cánh tay vươn ra, đều là mồ hôi.

Là Chế Phiến, càu nhàu nói sắp xếp hành trình công việc ngày mai, cô mơ màng nghe, cảm giác mình sắp đi gặp Diêm Vương rồi, ước chừng bốn - năm phút sau, người tham công tiếc việc ở đầu bên kia điện thoại mới cảm thấy có chút không đúng: "Không phải là cậu bị phản ứng Cao Nguyên chứ?" Cô ừ một tiếng, cổ họng đau như muốn rớm máu: "Đoán chừng là đang sốt."

Đau đớn giống như khắc vào làn da, nóng rực từng khúc.

"Mẹ nó." Người bên kia sợ hết hồn. "Cậu bị phản ứng Cao Nguyên còn phát sốt? Không sợ phù phổi trực tiếp đi gặp thượng đế hay sao?"

Cô ho hai tiếng, sâu kín nói một câu: "Tôi tin Phật, đoán chừng sẽ không nhìn thấy Thượng Đế."

Bên kia cực kỳ tức giận, mắng vài câu, nói gọi điện thoại cho bác sĩ đến xem cô thế nào.

Cô mới để điện thoại lên trên bàn, thì nghe thấy tiếng gõ cửa, còn có người đang gọi tên của cô. Thật đúng là năng suất, cô thầm thở dài, chao đảo từ trên giường xuống, mới nhớ tới mình chỉ trùm khăn tắm, người tới là bác sĩ, đối mặt với loại nghề nghiệp này mình cũng không kiêng kỵ gì. Mà cũng không còn hơi sức mặc quần áo, quyết định đi tới mở cửa.

Không ngờ chính là, đứng ngoài cửa không chỉ có bác sĩ, còn có Hàn Ninh.

Lần này thật là ngoài dự đoán rồi, tuy rằng ngủ một giấc, tóc vẫn chưa hoàn toàn hong khô, vẫn là trạng thái nửa ướt như cũ. Cứ như vậy bọc một chiếc khăn tắm, không có mặc áo khoác ngoài, bị anh ta nhìn một cách sạch sẽ.

Cho đến khi kim châm vào mu bàn tay, cô mới sâu kín nhìn anh ta: "Rót cho tôi ly nước."

Cả một ngày, buổi trưa ở sân bay Thành Đô hai người quen biết, đi dạo chung cả ban ngày, cô vẫn còn rất rộng lượng mời một bữa cơm tối. Không thể nghĩ tới đến nửa đêm còn phải trùm khăn tắm, ngồi ở bên cạnh anh ta treo ngược nước biển.

So với nỗi oán hận trong lòng của cô, trái lại Hàn Ninh thản nhiên, rót ly nước nóng đưa cho cô: "Mới vừa rồi tôi đi cùng với bác sĩ kê đơn thuốc, nghe điện thoại của đồng nghiệp cô, nói giống như sẽ lập tức hy sinh vậy, nên tò mò theo tới xem một chút."

Chưa từng thấy qua người sinh bệnh? Có cái gì tò mò chứ. . . . . .

Vì vậy bị ép buộc đến đây,hơn nửa đêm, cũng may bác sĩ Tây Tạng đều có kinh nghiệm, thuốc dùng đều là thuốc đặc hiệu. Một túi nước biển đã hoàn toàn đẩy lui cơn sốt, cô nhìn bác sĩ thay túi thứ hai, rất khẽ, hỏi, lần này không chết được chứ? Bác sĩ bị cô mở miệng không để ý gì sợ hết hồn, mặt nghiêm khuyên bảo lần sau đừng tắm xong mà không mặc quần áo, tốt nhất ở chỗ này tám ngày cũng đừng gội đầu.

Tiêu Dư bị bác sĩ dọa cho ngẩn người, âm thầm oán hận thế này còn không thúi?

Hàn Ninh không biết ở chỗ nào lấy được lê, dùng dao găm Thụy Sĩ mang theo bên người gọt vỏ rất cẩn thận, một vòng thật mỏng xuống dưới, hoàn toàn không đứt, trực tiếp kéo tới trên đất. Cuối cùng mới dùng hai ngón tay kéo đứt, đưa cho cô: "Ăn đi."

Cô nói một câu cảm ơn, nhận lấy cắn, lượng nước quá nhiều, rất nhanh đã có nước lê chảy xuống theo tay cô. Chính là chán nản khi anh ta lại đưa một tờ khăn giấy tới, cô có chút sững sờ, không nhận lấy.

"Vào trước cũng không nhìn hạng mục công việc một chút." Anh nhét vào trong lòng bàn tay cô. "Sao không mặc quần áo?"

Tiêu Dư nhìn anh ta một cái, cái người này hỏi như vậy, là muốn cô nói cái gì?  

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện