Quyển 3 - Chương 17

Phủ thái sư đất trời đổi sắc.

Bảo kiếm tìm về vạn sự yên.

Trên chiếc bàn gỗ tròn giản dị tróc sơn loang lổ bày một mâm bữa sáng đúng tiêu chuẩn do chuyên gia dinh dưỡng cấp cao nhất của Khai Phong phủ, Công Tôn tiên sinh chế định.

Một tô cháo trắng, có tác dụng giải khát, nhuận phế, kiện tì tốt cho dạ dày, có ích cho tinh thần, nâng cao ý chí.

Một đĩa cải xanh, giàu chất diệp lục, nước, hàm lượng khoáng chất, vitamin… những thành phần chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, có lợi cho đường ruột, thúc đẩy sự nhu động của dạ dày, tăng cường sự tiêu hóa hấp thu, tốt cho việc bài tiết (đặc biệt có hiệu quả đối với chứng táo bón lâu năm của Bao đại nhân), có tác dụng quan trọng trong việc duy trì những đường cong duyên dáng của cơ thể (Hiệu quả cụ thể? Lẽ nào anh không thấy eo lưng của Triển đại nhân sao!), ăn trường kỳ, còn có thể bài tiết độc tố bảo dưỡng dung nhan (bằng chứng chính là khuôn mặt nho nhã trắng bóc của Công Tôn tiên sinh), kiện não ích trí (thấy Kim hiệu úy không, lúc mới vào phủ là một đứa trẻ thật thà chất phác, đến bây giờ… haizzz…). Tóm lại một bàn đồ ăn sáng này vừa đẹp mắt giá lại rẻ, vị ngon mát lành, thích hợp cho phần đông mọi người dùng.

Đáng tiếc, Bàng thái sư ngồi ghế thủ tọa lại chẳng có chút thưởng thức đối với một bàn đồ ăn sáng dinh dưỡng phong phú, lợi ích vô cùng này, vừa ngồi xuống đã nhíu chặt mày, vẻ mặt chán ghét, một lúc sau cũng không chịu động đũa.

Bao đại nhân, Công Tôn tiên sinh ngồi hai bên nhiệt tình mời: “Thái sư không cần khách khí, chỉ là cơm rau dưa, mời dùng!”.

Bàng thái sư, khuôn mặt đầy thịt cương cứng, trừng mắt bát cơm trước mặt, không thốt ra một tiếng nào.

Bao đại nhân và Công Tôn tiên sinh có chút bất đắc dĩ, lại quay đầu nhìn mấy người ngồi quanh chiếc bàn tròn nói: “Chư vị cũng không cần khách khí, mời dùng, mời dùng”.

Bạch Ngọc Đường và Nhất Chi Mai cùng chung vẻ mặt, trước là nhìn Triển Chiêu, Kim Kiền, sau lại ngó Bao đại nhân và Công Tôn tiên sinh, cuối cùng đồng thời thở dài một tiếng.

Một người lẩm bẩm nói: “Cơm nước của Khai Phong phủ này cũng quá… trách nào xú miêu và Tiểu Kim đều gầy gò chỉ còn một dúm xương như vậy…”.

Người còn lại thì thở phào một tiếng: “May mà Kim huynh và Nam hiệp nhắc nhở, bằng không nếu tại hạ thật sự phải vào đại lao Khai Phong phủ… không thể tưởng tượng được, không thể tưởng tượng được…”.

Bách Hoa công tử thì trợn trừng mắt nhìn thức ăn trên bàn như thể đang nhòm một bàn độc dược vậy.

Triển Chiêu thân hình thẳng tắp, căn bản ngay cả liếc cũng chưa từng liếc thức ăn trên bàn, cả người cứng tựa như lúc nào cũng có thể vỗ bàn rời đi vậy.

Kim Kiền vừa bưng bát, nhấc đũa lên, nhưng nhìn sắc mặt mọi người, đành phải không tình nguyện mà buông bát đặt đũa xuống.

Trong một thời gian, bầu không khí trên bàn ăn nặng nề, ngưng trệ, lặng ngắt như tờ.

Thình lình, Triển Chiêu đứng phắt dậy, ôm kiếm nói: “Đại nhân, Thái sư, thuộc hạ còn có công vụ phải làm, xin cho thuộc hạ cáo lui trước”.

“Triển hộ vệ…”, Bàng thái sư ngước đôi mắt hình tam giác nhìn Triển Chiêu một cái, lạnh lùng nói, “Chẳng lẽ Triển hộ vệ có chỗ bất mãn với lão phu, cho nên mới không muốn dùng bữa cùng lão phu?”.

“Triển Chiêu không dám!”, Triển Chiêu lại ôm quyền, “Chỉ là Triển Chiêu đích thực còn có công vụ phải làm, cho nên…”.

“Được rồi!”, Bàng thái sư khoát tay ngăn lại, “Cho dù gấp hơn nữa cũng không thể bỏ bữa, Triển hộ vệ vẫn nên dùng bữa trước đi!”.

“Thái sư, Triển Chiêu đích thực..”

“Bao đại nhân, ngài dạy dỗ thuộc hạ thế nào vậy, sao lại không hiểu nguyên tắc cơ bản như thế?!”, Bàng thái sư đột nhiên vỗ bàn quát lên.

“Thái sư bớt giận”, Bao đại nhân vội nói, lại quay sang Triển Chiêu, “Triển hộ vệ, không nên nóng vội nhất thời, hãy dùng bữa trước đi.”

“…Vâng”, Triển Chiêu chỉ đành y lời ngồi xuống, sắc mặt dần trở nên trắng bệch.

Trong thiện đường lại khôi phục vẻ tĩnh lặng như chết, một bàn tám người này, không ai động đũa, không ai lên tiếng, không khí căng như dây đàn.

Kim Kiền căng thẳng đến nỗi ngay cả thở mạnh cũng không dám, cúi đầu nhìn bát cơm trước mặt, chỉ cảm thấy có một cơn gió mạnh quất qua da đầu, ào ào thấm vào tận xương, không cần ngước mắt, không cần quay đầu, Kim Kiền cũng biết khí lạnh quen thuộc dị thường kia là “kiệt tác” từ người nào phát ra.

Đưa tay mò mẫm túi thuốc đã khô quắt lại, Kim Kiền không khỏi có chút phiền muộn:

Hạ độc dược “Hun chết chuột” với Ngũ thử Hãm Không đảo, trị thương cho Tiểu miêu, vượt ải rượu của Nhất Chi Mai, đối phó với quân đoàn xác sống, lại thêm chuyện vì Tiểu Miêu bị thương ở mặt, nhất thời không khống chế được mà bạo phát… Thuốc bột, đạn dược mang theo bên người lần này đều đã dùng gần hết rồi, bây giờ trong túi thuốc ngoại trừ mấy bình kem sinh cơ đặc biệt để lại cho Tiểu Miêu trị thương, thì hình như còn mấy hạt ba đậu[1] vốn định để “chiêu đãi” chuột bạch…

[1] Ba đậu còn gọi là bã đậu, mắc vát, cóng khói, giang tử, ba nhân, mần đề, cây đề… là một trong năm mươi vị thuốc cơ bản của Đông y, có xuất xứ từ Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Quên đi, ba đậu thì ba đậu, mặc dù có chút xấu xí không bày được lên bàn, nhưng quý ở chỗ thực dụng lại hiệu quả, hôm nay dùng để tiếp đãi lão cua già, khiến cho ông ta thanh lọc dạ dày, điều dáng lại cũng tốt.

Nghĩ đến đây, Kim Kiền hít sâu một hơi, thình lình ngẩng đầu lên, chỉ ra bên cửa thiện phòng, bộ dáng khoa trương chấn kinh quá độ hét lên: “Người nào?!”.

Chúng nhân một bàn này không khỏi sửng sốt, quay đầu nhìn ra phía cửa theo phản xạ có điều kiện.

Kim Kiền lập tức nhanh như chớp ném mấy hạt ba đậu vào trong tô cháo trắng. Chỉ, móc, ném, một loạt động tác liên tiếp này rất thành thục lưu loát, tinh chuẩn vạn phần, nếu là ở trước mặt người bình thường, một phen hành động này nhất định sẽ kín kẽ vô cùng, thành công mỹ mãn như được thánh thần phù trợ. Đáng tiếc, những người cũng bàn với Kim Kiền, ngoại trừ ba vị văn nhân Bao đại nhân, Bàng thái sư và Công Tôn tiên sinh không biết võ công ra thì bốn người còn lại đều là những nhân vật thành danh có tên tuổi trên giang hồ.

Khi bốn người này nhìn theo hướng tay chỉ ra ngoài cửa của Kim Kiền, sắc mặt có biến hóa, chỉ là có khác nhau, mỗi người một vẻ.

Triển Chiêu đôi con ngươi đen láy lóe sáng, Bạch Ngọc Đường đầu mày nhướng lên, Nhất Chi Mai sắc mặt trắng nhợt, Bách Hoa công tử thân hình run rẩy, nét mặt kia vốn là định đứng dậy bỏ chạy, nhưng khổ nỗi bị Nhất Chi Mai sống chết ấn chặt xuống, không có cách nào nhúc nhích, ra sức đến mức da mặt có chút xanh.

Một phen sắc mặt biến hóa của bốn người này, ba vị văn nhân còn lại kia đương nhiên không thể nhìn thấy, chỉ là ngó ra ngoài cửa nửa ngày trời cũng chẳng mảy may phát hiện gì, lại đồng loạt quay đầu nhìn Kim Kiền với vẻ khó hiểu.

Kim Kiền vội trưng ra vẻ mặt tươi cười nói: “Thuộc hạ nhất thời hoa mắt, nhìn nhầm, nhìn nhầm”.

“Bao đại nhân, hai thuộc hạ này của ngài sao đều không biết phép tắc gì thế?!”, Bàng thái sư quạu quọ.

Bao đại nhân ôm quyền: “Thái sư chê cười rồi”.

Lúc này Triển Chiêu lại đột ngột đứng dậy, hướng Bàng đại nhân ôm quyền nói: “Triển Chiêu mới rồi mạo phạm Thái sư, cho nên đặc biệt xin nhận lỗi tại đây”.

Hả?!

Một bàn người đồng thời cả kinh, trợn tròn mắt, nhất tề bắn chíu chíu về phía Triển Chiêu, sắc mặt biến đổi khó lường.

Bộ mặt nung núc thịt của Bàng thái sư cứng ngắc như đá, thộn ra như phỗng, miệng mồm há hốc có thể nhét vừa cả quả dưa.

Chỉ thấy Triển Chiêu vén tay áo, khuấy khuấy chiếc muôi gỗ trong tô cháo, múc một bát cháo đầy, bưng đến trước mặt Bàng thái sư nói, “Triển Chiêu xin lấy cháo thay rượu, nhận tội với Thái sư, mong Thái sư không trách lỗi xưa”.

Cháo nóng bốc hơi nghi ngút, hương thơm nức mũi, trên mặt còn có mấy viên tròn tròn trong suốt như thủy tinh nổi lên, tựa như những viên bánh trôi nhỏ xinh trong ngày tết Nguyên tiêu, tinh xảo đẹp mắt, thoạt nhìn thực sự khiến người ta thấy hấp dẫn, cảm hứng ăn uống dâng trào.

Ba người Bạch Ngọc Đường đồng thời kín đáo nhích xa khỏi bàn ăn mấy phần.

Bàng thái sư vẫn duy trì nét mặt trợn mắt há mồm ngẩn ngơ, nhìn chằm chằm bát sứ trước mặt.

Công Tôn tiên sinh khóe mắt đảo qua nét mặt của mọi người, lại thấy Kim Kiền rụt cổ, khẽ mỉm cười, tiếp lời: “Thái sư, nếu Triển hộ vệ đã có thành ý như vậy, Thái sư hãy nể mặt ăn cháo đi”.

Bao đại nhân đôi mắt sắc bén liếc qua người Triển Chiêu, Công Tôn tiên sinh một cái, lập tức gật đầu phụ họa: “Thái sư, nếu Triển hộ vệ đã có lòng nhận sai, mong Thái sư hãy đại nhân đại lượng, bao dung hết thảy”.

Lúc này Bàng thái sư mới hoàn hồn, tiếp nhận bát cháo, lại ngước nhìn lên Triển Chiêu đang cúi đầu rũ mắt một cái, rồi liếc sang Công Tôn tiên sinh với vẻ mặt vô hại, cuối cùng nhìn khuôn mặt nghiêm nghị của Bao đại nhân, lại cúi đầu ngó vào trong bát cháo, do dự một lát, mới không tình nguyện cầm thìa múc một miếng đưa lên miệng.

Mọi người nhìn thấy rất rõ, ngay chính giữa là một viên tròn tròn trong trong nóng hôi hổi.

Chiếc thìa từng tấc một từng tấc một đưa lên đến miệng Bàng thái sư, mặt khác, sáu đôi mắt cũng đồng thời từng tấc một từng tấc một mở to ra, tim cũng từng tấc một từng tấc một nhảy lên cổ họng.

Mắt thấy viên tròn tròn kia sắp trôi vào miệng Bàng thái sư, đột nhiên, bên ngoài thiện đường vang lên một trận huyên náo ầm ĩ, một tạo dịch xông vào, miệng la lên: “Khởi, khởi bẩm đại nhân, phủ Thái sư cho người đến nói có chuyện gấp cần bẩm báo với Thái sư!”.

“Cạch”, bát cháo bị Bàng thái sư đặt trở lại bàn.

Trái tim mọi người nhảy lên đến cổ họng tức thì rơi xuống vỡ tan tành, không khỏi đồng thời nghiến răng hung hăng lườm tạo dịch ở cửa kia.

Tạo dịch kia bị lườm nhất thời giật mình, thộn mặt ra ngay tại chỗ.

“Ngẩn ra đó làm gì?! Còn không đưa người tiến vào cho lão phu!”, Bàng thái sư quát lên.

Tạo dịch trả lời một tiếng rồi vội vàng xoay người, nhưng bước chân còn chưa nhấc lên thì đã bị một người xông vào xô phải làm cho lảo đảo.

“Thái, Thái sư, không hay rồi, trong phủ xảy ra chuyện lớn rồi…”

Chạy vào là một nam tử mặc trang phục gia đinh, tuổi không quá ba mươi, đang phủ phục người quỳ xuống đất, tấm lưng ướt áo, áo trên lưng bị mồ hôi làm cho sũng nước.

“Chuyện gì mà hoảng hốt như vậy?! Cũng không sợ làm mất mặt phủ Thái sư hay sao!”, Bàng thái sư vẻ mặt bực bội nói.

“Dạ dạ dạ, tiểu nhân thất lễ, thất lễ…”, gã gia đinh ra sức khấu đầu.

Bàng thái sư híp đôi mắt hình tam giác: “Nói đi, trong phủ xảy ra chuyện gì?”.

“Khởi, khởi bẩm Thái sư, hòn giả sơn ở hậu hoa viên trong phủ bị nổ rồi…”

Một mảnh im lặng.

Chúng nhân đều cho rằng bản thân đã nghe nhầm rồi, cho nên không một ai hé miệng lên tiếng, chỉ bình tĩnh nhìn gã gia đinh đang quỳ trên đất.

Lát sau, Bàng thái sư mới chậm chạp nói: “Ngươi vừa nói cái gì?”.

“Bẩm Thái sư, hòn giả sơn trong phủ bị nổ rồi.”

Lại là một trận tĩnh lặng.

Đột nhiên Bàng thái sư vỗ mạnh xuống bàn, quát lớn: “Ăn nói hàm hồ, hòn giả sơn trong hậu hoa viên đang yên đang lành, sao nổ được?”.

“Chính, chính là nổ ‘đùng’ một tiếng…”, gã gia đinh vừa khóc vừa nói.

Mục quang của mọi người viu một cái bắn về phía Bàng thái sư.

Chỉ là Bàng thái sư khuôn mặt nung núc thịt giựt giựt loạn lên, liếc mắt một cái bắn thẳng sang đám người Triển Chiêu, Bạch Ngọc Đường với vẻ không sao tin được.

“Thái sư phải chăng nên hồi phủ xem xét một chút…”, Công Tôn tiên sinh đề xuất.

Bàng thái sư trừng đôi mắt tam giác lên, lại đảo tròn trên người bọn Triển Chiêu phía đối diện, cắn răng nói: “Không sao, chẳng qua chỉ là một hòn giả sơn, ngày khác lão phu xây mới là được”.

“Thái, thái sư…”, gã gia đinh kia lại cất tiếng.

“Còn có chuyện gì?”, Bàng thái sư giận dữ quát.

“Những con cá chép vàng trong hồ ở hậu hoa viên đều phơi, phơi trắng bụng… chết rồi…”

“Cái gì?!”, Bàng thái sư gầm lên một tiếng cao ở quãng tám, “Ngươi nói năm mươi hai con cá chép vàng đều chết hết rồi”.

“Dạ…”

Mặt Bàng thái sư bắt đầu trở nên xanh lét.

“Không bằng Bàng thái sư hồi phủ…”, Bao đại nhân cũng đề xuất, vẻ mặt vô cùng thành khẩn.

“Không sao”, Bàng thái sư giậm chân một cái, “Chẳng qua chỉ là mấy con cá, qua vài hôm nữa lão phu mua một mớ về”.

“Thái, Thái sư, còn, còn có…”

“Còn có cái gì?!”

“Nóc… nóc nhà ở thư phòng bay mất rồi…”

“Nóc nhà ở thư phòng sao có thể bay mất?!”

“Chính là ‘rầm rầm rầm, vèo vèo vèo’ rồi bay mất…”, gã gia đinh hoa chân múa tay nói.

Sắc mặt Bàng thái sư bắt đầu biến thành màu lục.

“Thái sư, không bằng….”, lần này ngay cả Triển Chiêu cũng không nghe tiếp được nữa.

“Không… không sao, cùng lắm thì lão phu lại xây một thư phòng mới”, Bàng thái sư vẫn sống chết nhìm chằm chằm vào Triển Chiêu, nghiến răng nghiến lợi nói.

“Thái… Thái sư…”

“Lại chuyện gì nữa?!”

“Nền đất trong phòng ngủ của Thái sư bị sụt một hố lớn, cả giường cũng bị chôn trong đó…”

“Cái gì?!”, Bàng thái sư nhất thời mặt mũi trắng bệch, thân hình phì lủ loạng choạng, chực ngã ra sau.

May mà Bao đại nhân và Công Tôn tiên sinh nhanh tay nhanh mắt, mỗi người một bên đỡ lại, mới giúp cho Bàng thái sư tránh được một kiếp dập đầu xuống đất.

“Thái sư vẫn nên mau hồi phủ thì hơn”, Công Tôn tiên sinh bên cạnh lời lẽ rất khẩn thiết.

“Thái sư vẫn nên nhanh chóng hồi phủ khắc phục hậu quả mới là thượng sách”, Bao đại nhân bên cạnh đề xuất ý kiến chuyên nghiệp.

Bàng thái sư thở hồng hộc một lát, mới dần điều hòa lại, đôi mắt tam giác mờ tịt lảo đảo một vòng mới bình tĩnh nhìn Bao đại nhân, run giọng nói: “Phủ… phủ của lão phu xảy ra chuyện lớn, mong… mong Bao đại nhân và Triển hộ vệ hộ tống lão phu hồi phủ…”.

“Trên dưới Khai Phong phủ tất sẽ dốc toàn lực”, Bao đại nhân dứt khoát đáp ứng.

Kim Kiền bên cạnh thấy thế thầm cảm khái không thôi, sùng kính vạn phần:

Chậc chậc, thái độ cố chấp của lão cua này thực đáng kính đáng khen, hang cua sắp bị lật tung đến trời rồi, vậy mà vẫn “trung trinh kiên định” nhớ thương Tiểu Miêu.

Có điều, giả sơn, hồ nước, nóc nhà, hố đất…

Kim Kiền đưa mắt sang nhìn Bạch Ngọc Đường, khuôn mặt chẳng chút che giấu ý cười, bắt đầu quạt phành phạch phành phạch, lại quay về Triển Chiêu, lúc đầu vẻ mặt kinh ngạc, sau lại trở nên bình tĩnh, còn có Nhất Chi Mai mặt tràn ngập thú vị cùng với Bách Hoa công tử có chút mờ mịt không hiểu, cho đến Bao đại nhân đã dự liệu trước mọi việc, Công Tôn tiên sinh thì toàn thân phát tán ra ánh hào quang rực rỡ chói mắt vô hại. Hôm nay hành động, phản ứng của lão Bao và Công Tôn Trúc Tử bỗng nhiên có một tầng ý nghĩ thâm sâu:

Những biến hóa dị thường trong hang cua chẳng lẽ Hắc Bạch song sát ủ mưu?

Nếu thật là như thế thì chẳng trách hai vị ấy hôm nay lại trấn tĩnh lạ thường, vững như núi Thái Sơn, an tĩnh như gái tơ[2], có điều nghe ý tứ này… giả sơn quy về sơn, hồ nước quy về thủy, nóc nhà quy về thiên, hố đất quy về địa…

[2] Nguyên văn: Tĩnh nhược xử tử, xuất phát từ câu “Thị cố thủy như xử nữ, địch nhân khai hộ; hậu như thoát thố, địch bất cập cự” trong Binh pháp Tôn Tử, thiên thứ mười một, có nghĩa là: Lúc đầu binh phái như gái tơ, chờ địch hé cửa xông vào; thì phải nhanh như thỏ chạy trốn, khiến địch không kịp chống cự.

Sơn, thủy, thiên, địa hay cho một khí thế hào hùng, thế trận hoa lệ, hơi thở âm vang, chẳng có nhẽ lão Bao và Công Tôn Trúc Tử lại tìm được sự viện trợ của bốn con chuột nào đó với những năng lực đặc biệt: năng lực chịu được khó khăn, năng lực chiến đấu, năng lực công kích vượt ải, và năng lực làm loạn…

***

Tọa lạc ở chính tây của Khai Phong phủ, phía đông nam nội thành, là phủ đệ của Thái sư, lộng lẫy xa hoa, nguy nga tráng lệ, quả là: Đình đài, lầu các vút trong mây, cây ngọc hoa xinh tựa gấm thêu, sân viện oai nghiêm mà sừng sững, canh phòng nghiêm mật ruồi chẳng bay.

Nếu là bình thường, bách tính nhất định sẽ khó mà tới gần trong khoảng trăm mét. Nhưng hôm nay, đến khi Bao đại nhân cùng với chúng nhân Khai Phong phủ và Bàng thái sư về tới phủ, thì thấy bên ngoài phủ Thái sư là một biển người đông nghìn nghịt, chen vai thích cánh, bao vây xung quanh phủ Thái sư chật như nêm cối, từ đầu đường cho tới ngõ nhỏ đều chật ních, phóng mắt nhìn qua chỉ toàn thấy là đầu người đen nghìn nghịt, rất hoành tráng.

“Này này, sáng sớm hôm nay anh có nghe thấy gì không, trong phủ Thái sư kêu uỳnh một tiếng, cứ như là thiên lôi đánh xuống, vang rền, chấn động lỗ tai điếc hết cả lên”.

“Nghe thấy chứ, nghe thấy chứ, mới tinh mơ, thiếu chút nữa thì dọa chết người ta, cũng không biết trong phủ Thái sư xảy ra chuyện gì nữa?”

“Nghe nói là hòn giả sơn trong phủ Thái sư bị nổ”.

“Hả? Hòn giả sơn bị nổ?! Anh nói bậy cái gì đấy! Hòn giả sơn lại không phải pháo trúc, sao có thể nói nổ là nổ được?”

“Ha, vậy là anh không biết rồi, vị huynh đệ kết bái của con chú ba họ em rể bà bác cạnh nhà cậu em vợ tôi làm người hầu trong phủ Thái sư, những lời đó là do chính miệng cậu ta nói ra, tuyệt đối không sai được, hơn nữa…”

“Ai nha! Anh đừng có thích úp úp mở mở trêu chọc người khác nữa, mau nói đi!”

“Nghe cậu ra nói nóc thư phòng trong phủ Thái sư cũng bị bay mất!”

“Ôi ôi, cái này tôi cũng nhìn thấy rồi, tinh mơ hôm nay trời mới tờ mờ sáng, tôi ra ngoài đi nhà xí, thì thấy một cái mái nhà bay vèo ra từ phủ Thái sư đó, mà phải nói là bay rất nhanh đấy!”

“Đừng nói là anh, ai ở gần đây mà không nhìn thấy nào?! Nếu không sao lại tụ tập hết tới đây để xem náo nhiệt chứ?”

“Còn có chuyện rất kì quái, nghe nói cá trong hồ ở phủ Thái sư đều phơi trắng bụng, lại cả cái nền đất trong phòng ngủ của Thái sư bị sụt một cái hố lớn, ngay cả giường của Thái sư cũng bị chôn vùi trong đó đấy!”

“Hả?! Có loại chuyện này ư? Cũng huyền bí thật đấy!”

“Hê hê, tôi thấy tám phần là Thái sư làm quá nhiều việc xấu, nên bị báo ứng đấy thôi”.

“Có lý, có lý!”

Chúng bách tính tụ tập xung quanh phủ Thái sư, ai nấy mặt mày đều tràn ngập vẻ hiếu kỳ, hai mắt phát sáng, rì rà rì rầm, vừa nói vừa hoa chân múa tay, kể chuyện như thật, ngắt quãng truyền đến lỗ tai đoàn người Bàng thái sư, Bao đại nhân đang gấp gáp đi đến.

Kiệu quan của Thái sư đi đến trước cửa lớn phủ đệ, còn chưa dừng vững, Bàng thái sư đã cắm đầu cắm cổ chui ra, miệng phát xanh, mặt xám ngắt, hướng đám gia đinh canh giữ ở cửa giận dữ quát lên một tràng:

“Còn ngây ra đấy làm gì?! Không mau đuổi đám điêu dân đó đi cho ta?!”

Mấy gã gia đinh canh giữ ở cửa vội vàng vâng dạ tuân lệnh, làm ra vẻ hung ác đi đến phía trước đuổi chúng bách tính đang tụ tập gần đó đi.

Nhưng những bách tính kia lại như sóng biển cuộn trào, rút đi một cái, lại ào ạt xô đến, lùi ra sau hai bước, lại xáp lên trước ba bước, ùn ùn không ngớt, cuồn cuộn không dứt, rất có tinh thần của loài gián đập mãi không chết.

Sau cùng vẫn là Bao đại nhân có nghĩa khí, lệnh cho Tứ đại hiệu úy dẫn chúng nha dịch của Khai Phong phủ đi khuyên bảo mấy câu. Chúng bách tính kia nể mặt Bao đại nhân mới từ từ tản đi, chỉ là nếu nhìn kỹ bốn xung quanh, không khó để thấy nơi góc đường cuối ngõ, đều có không ít người ló đầu ra quan sát.

Tóm lại, sau một trận hỗn loạn, cuối cùng mọi người mới thấy được tình hình thật sự vốn chỉ được nghe nói đến trong phủ đệ của Thái sư.

Kỳ thật dựa vào bước chân gấp gáp cùng thái độ căng thẳng của Bàng thái sư khi đi về phía trước để đoán, chắc hẳn Bàng thái sư định đi thẳng đến phòng ngủ, chỉ là trên đường bước nhanh đến đó, mọi người đều may mắn được tận mắt chứng kiến tình trạng ác liệt của hậu hoa viên và thư phòng trong phủ Thái sư.

Điểm dừng chân thứ nhất: Phần đất vốn là hòn giả sơn, hậu hoa viên.

Bàng thái sư cô đơn đứng trước một khoảng đất có chút trống trải, bàn tay nắm chặt, đôi mắt tam giác phát hỏa, mặc cho từng cơn gió bụi cuốn tung ống tay áo.

“Cái này…”, Bao đại nhân đường đường một Bàng đồ các đại học sĩ[3], đại quan nhất phẩm đương triều mà phải há miệng một lúc lâu, cũng không nghĩ ra được từ gì để hình dung.

[3] Tên chức vị của Bao đại nhân được vua Nhân Tông phong cho.

“Khụ khụ…”, Công Tôn tiên sinh đường đường một chủ quản sổ sách của Khai Phong phủ, đệ nhất sư gia, tài hoa phong độ, tâm tư kín đáo, cũng chỉ có thể ho khan hai tiếng biểu lộ kinh ngạc.

“…” Triển Chiêu, Triển đại nhân, Ngự tiền tứ phẩm đới đao hộ vệ võ công tái thế, khinh công trác tuyệt, cao thủ số một của Khai Phong phủ, trước giờ không biết ăn nói, im lặng là điều có thể lý giải được.

Về phần Bạch Ngọc Đường, mặt mày chỉ có một biểu cảm: Ta cười đắc ý, ta cười đắc ý.

Sư huynh đệ Nhất Chi Mai, ngoài ra còn thêm Tứ đại hiệu úy, chúng nha dịch Khai Phong phủ, đều kinh ngạc trong yên lặng.

“Gió hiu hiu hề… giả sơn tiêu thất…”, Kim Kiền đệ nhất mau mồm của Khai Phong phủ không phụ sự kỳ vọng của mọi người, đã xuất ra một câu bình luận đầy quyền uy.

Điểm dừng chân thứ hai: Bên hồ, vẫn là hậu hoa viên.

Quan sát lũ gia đinh đang bì bõm bì bõm vớt mấy chục con cá chép vàng phơi bụng nổi lềnh phềnh trên mặt hồ, lại nhìn tạo hình trợn mắt nghiến răng của Bàng thái sư, mọi người đều giữ nguyên thái độ trầm mặc.

Điểm dừng chân thứ ba: Trong thư phòng.

Chúng nhân đứng ngay chính giữa thư phòng, nhất tề ngửa đầu quan sát, chỉ thấy phía trên thư phòng tầm mắt trở nên khoáng đạt trống trải, cảnh sắc phía trên đầu đều nhìn rất rõ, bầu trời xanh muôn dặm, mây nhẹ lững lờ trôi, gió mát vi vút thổi, đẹp thay cảnh buổi sớm lay động lòng người.

Ngoại trừ Bàng thái sư đang tức đến sủi bọt mép, những người còn lại đều đắm chìm trong cảnh sắc tươi đẹp này.

“… Tiết trời rất đẹp…”, Bao đại nhân đứng yên lặng hồi lâu, tổng kết một câu.

Mọi người đều gật đầu tán dương.

Điểm dừng chân cuối cùng: Phòng ngủ.

Một cái hố to tròn vành vạnh đường kính chí ít cũng phải hơn hai mươi mét rưỡi thình lình xuất hiện ngay chính giữa phòng ngủ của Thái sư đương triều. Trong hố, chiếc giường bằng gỗ đàn chạm hoa màn trướng phù dung nằm rất ngay ngắn, chỉ là giường bị gãy mất hai chân, mấy đóa hoa chạm trổ bị nứt, bụi đất dính đầy trên màn trướng phù dung.

Bàng thái sư, sắc mặt từ trắng chuyển sang xanh, từ xanh hóa thành tím, từ tím đổi sang đen, sau rốt cuộc thì sắc mặt trở nên đen sì ngang ngửa với Bao đại nhân, hung hăng trợn mắt lên quát Bao đại nhân:

“Bao đại nhân trị an trong thành Đông Kinh Biện Lương đều thuộc quyền quản lý của Khai Phong phủ, nay phủ của lão phu biến thành… biến thành cái dạng như vậy, trên dưới Khai Phong phủ khó mà thoái thác trách nhiệm, lão phu nhất định sẽ dâng một bản tấu trước mặt Thánh thượng, trị tội ngươi tội quản giáo bất lực!”

Nhưng lời này thốt ra, chúng nhân Khai Phong phủ, vốn đang xem kịch vui nhất thời biến sắc.

Kim Kiền nghe xong không khỏi cả kinh, thầm nghĩ:

Lão cua già này một câu mà trúng ngay trọng tâm, Khai Phong phủ quản lý trị an, an toàn của Đông Kinh Biện Lương, nay phủ Thái sư bị lanh tanh bành như vậy, Khai Phong phủ không thoát khỏi can hệ. Chậc chậc, lão Bao, dù ngài định tìm bốn con chuột hoặc những thằng cha tạp nham khác đến quậy tưng bừng thì cũng phải để lại đường lui cho mình chứ.

Nghĩ đến đây, Kim Kiền vội quay sang nhìn Bao đại nhân.

Chỉ thấy Bao đại nhân cúi đầu thu ánh mắt lại, ôm quyền cung kính nói: “Lời của Thái sư nói rất phải, Bao Chửng quản giám không chặt chẽ, thực có tội, Bao Chửng nhất định sẽ điều tra rõ chuyện này, trả lại công đạo cho Thái sư!”.

Nói tới đây, Bao đại nhân đột nhiên quay đầu, đôi mắt sắc bén bắn thẳng về phía Kim Kiền, nghiêm mặt nói: “Kim hiệu úy, chuyện này giao cho ngươi thụ lý”.

“Hả?!”, Kim Kiền nhất thời kinh hoàng thất sắc.

Giao cho tôi?! Có nhầm không đấy?! Chẳng lẽ đường lui lão Bao nghĩ ra chính là kéo mình làm tấm đệm lưng?!

Đừng nói Kim Kiền, đến cả những người khác cũng đều kinh ngạc vạn phần, Bàng thái sư càng nổi trận lôi đình, lớn tiếng quát: “Bao Hắc Tử ngươi có ý gì, lẽ nào ngươi định dùng một tên Tòng hiệu úy lục phẩm để lừa gạt lão phu?!”.

Bao đại nhân nghe vậy sắc mặt sa sầm xuống, trầm giọng nói: “Thái sư nói thế là sai rồi! Nếu Thái sư đã biết Kim hiệu úy là Tòng hiệu úy lục phẩm do đích thân thánh thượng ngự phong, thì ắt cũng biết vì sao Kim hiệu úy được phong quan làm Tòng lục phẩm. Kim hiệu úy chính là một kỳ nhân trong thế gian, có khả năng linh thông với quỷ thần, hỏi chuyện dưới âm giới, chuyện trong phủ Thái sư, giao cho Kim hiệu úy chính là thượng sách, sao lại nói là lừa gạt?”.

“Ngươi, ý ngươi là…”, gương mặt đầy mỡ của Bàng thái sư co giật giữ dội, “phủ của lão phu biến thành cái dạng như thế, chính là, chính là…”.

“Sợ là có uế vật quấy phá!”, Bao đại nhân giọng chắc nịch.

“Bao Hắc Tử!”, đôi mắt tam giác của Bàng thái sư như muốn nứt ra, tơ máu trong máu vằn vện hết cả lên, “Ngươi chớ có khinh người quá đáng!”.

“Bao Chửng chỉ dựa vào suy đoán, hòn giả sơn trong phủ Thái sư nổ tung một cách khó hiểu, cá chép vàng trong ao vô cớ chết hết, nóc thư phòng bay mất chẳng rõ nguyên do, nền đất trong thư phòng ngủ sụt xuống một cách quỷ dị, bất luận là sự kiện nào cũng đều khó hiểu lạ thường, là chuyện chưa từng nghe nói tới, nếu không phải do uế vật quấy phá, Bao Chửng thực không nghĩ ra lý do nào khác”.

“Hừ, có thể là do lũ giang hồ dị sĩ gây ra!”, đôi mắt tam giác của Bàng thái sư liếc qua đám người Triển Chiêu, nét mặt vặn vẹo nói.

“Thái sư suy đoán như vậy, có chứng cứ gì không?”, Bao đại nhân hỏi.

“Bao Hắc Tử!!!”, khuôn mặt phì nộn của Bàng thái sư biến thành màu gan lợn.

“Nếu đã không bằng không cớ, vì đâu Thái sư lại khẳng định chắc chắn một cách bậy bạ như vậy?”

“Ngươi!!!”

“Chuyện trong phủ của Thái sư, Kim hiệu úy tất sẽ biết cách xử lý, xin Thái sư không cần lo lắng. Thời gian không còn sớm nữa, Bao Chửng không tiện quấy rầy, xin cáo từ tại đây”.

Nói đoạn, Bao đại nhân khom người thi lễ, rồi dẫn chúng nhân Khai Phong phủ hiên ngang rời đi.

Bỏ lại Bàng Thái sư giậm chân đấm ngực đứng giữa phòng ngủ tan hoang, bừa bãi:

“Bao Hắc Tử!!! Bản thái sư thề không đội trời chung với ngươi, ngươi sống thì ta chết!!!”

Cho đến khi rời khỏi phủ Thái sư hơn trăm mét, chúng nhân vẫn còn nghe thấy âm thanh gào thét điên cuồng của Bàng thái sư.

“Chẳng trách xú miêu lại gian trá như thế, Tiểu Kim khó chơi như vậy, thì ra là học theo chủ tử nhà mình…”, đồng thời, cũng nghe thấu những lời tâm huyết của đồng chí chuột bạch nào đó.

***

Lần thứ hai trở lại Khai Phong phủ, tâm tình mọi người đã khác trước rất nhiều, đều có cảm giác vui tươi thanh thản, sung sướng vô cùng.

Không cần nói, không cần hỏi, nhìn “siêu phẩm” hỗn độn tan tác trong phủ Thái sư, trong lòng mọi người cũng đoán được đến tám chín phần là do người nào làm, cho nên khi chúng nhân thấy bốn người cung kính đứng đợi trong khách sảnh từ lâu, cũng không quá mức kinh ngạc.

Trong khách sảnh, bốn người chia nhau ra đứng trước sau.

Người đứng đầu bận áo gấm mang kim đao, mắt hổ uy nghi; người bên trái mặt bóng nhờn vận áo vạt ngắn, thắt lưng rủ dài, râu cá trê, tay cầm quạt lông ngỗng; người đứng giữa, toàn thân đầy cơ bắp, để râu quai nón, lưng giắt chùy tử kim; người bên phải, dáng thấp bé, tóc búi tận đỉnh đầu, thắt lưng đeo đôi ngân câu, là bốn vị đương gia của Hãm Không đảo.

Bạch Ngọc Đường vừa thấy bốn người có chút ngượng ngùng, đôi mắt hoa đào đảo quanh bốn phía hồi lâu, cuối cùng cũng không tránh được con mắt sáng quắc của tứ thử, chỉ đành nặn ra vẻ tươi cười lấy lòng nói: “Đại ca, Nhị ca, Tam ca, Tứ ca, các huynh đều đến rồi…”.

Toản thiên thử Lư Phương thở dài, Triệu địa thử Hàn Chương lắc đầu, Xuyên sơn thử Từ Khánh trừng mắt, Phiên giang thử Tưởng Bình cười nhạt.

Bạch Ngọc Đường vội vàng tiến lại gần, ngoan ngoãn đứng bên cạnh tứ thử, ủ rũ không lên tiếng.

Vẫn là Công Tôn tiên sinh ra mặt xoa dịu, bước lên hỏi: “Bốn vị có thu hoạch gì không?”.

Lư Phương lập tức bước lên một bước, cung kính dâng một chiếc hộp dài bằng gỗ, đáp: “Tứ thử Hãm Không đảo không phụ sự kỳ vọng, xác thực đã lấy được”.

Công Tôn tiên sinh và Triển Chiêu gấp rút tiến lên nhận lấy hộp gỗ, mở ra quan sát tỉ mỉ, vật trong hộp, sáng rực lấp lánh chói mắt, ánh vàng xán lạn rực rỡ, chính là Thượng Phương bảo kiếm chính danh mất tích đã lâu.

Chúng nhân đều cùng thở phào một tiếng.

Bao đại nhân nét mặt mang ý cười: “Bốn vị nghĩa sĩ vất vả rồi”.

Tứ thử lập tức túm lấy Bạch Ngọc Đường song song quỳ một gối xuống đất, lại nghe Toản thiên thử Lư Phương nói: “Chuyện của Thượng Phương bảo kiếm vốn là do Ngũ thử Hãm Không đảo mà ra, Ngũ thử tất đem toàn lực để tìm về, sao lại nói là vất vả?”.

“Đại ca!”, Bạch Ngọc Đường nghe vậy nhất thời cả kinh, gấp giọng kêu lên, “Chuyện Thượng Phương bảo kiếm chính là do một mình Ngũ đệ gây ra, không liên quan đến bốn vị ca ca, tất cả tội trạng đều do một mình Bạch Ngọc Đường gánh chịu!”.

“Ngũ đệ!”, Lư Phương sa sầm mặt, “Ngũ đệ nhớ lời thề khi cùng bốn chúng ta kết bái không?!”.

“… Ngũ đệ đương nhiên nhớ rõ”, Bạch Ngọc Đường cụp mắt xuống.

“Vậy đệ nói lại cho đại ca nghe xem!”

“… Là…”, Bạch Ngọc Đường đầu mày hơi nhíu lại, rũ mắt không nói.

Triệt địa thử Hàn Chương cười ha ha nói: “Ngũ đệ không nhớ rồi, Nhị ca ta thì nhớ rất rõ, khi năm chúng ta kết bái, từng thề: Cùng chung họa phúc, hoạn nạn không rời…”.

“Đồng sinh cộng tử, đến lúc bạc đầu…”, Xuyên sơn thử Từ Khánh trịnh trọng tiếp lời.

“Nếu trái lời này, trời đất không dung!”, Phiên giang thử Tưởng Bình phe phẩy quạt lông ngỗng thong thả nói, “Ngũ đệ, tuy Tứ ca rất không muốn đi thu dọn cục diện rối rắm do đệ gây ra, ngặt nỗi vì lời thề, lại là chuyện liên quan tới tính mạng, không làm không được!”.

Tam thử còn lại cũng lắc lắc đầu như thật, lại còn thở dài một tiếng.

“Tứ ca…”, Bạch Ngọc Đường nhất thời có chút dở khóc dở cười.

Bao đại nhân nhìn Ngũ thử một lượt, gương mặt đượm nét vui vẻ: “Bản phủ vốn nghe Ngũ thử Hãm Không đảo chí tình chí nghĩa, hôm nay được thấy tận mắt, quả là danh bất hư truyền! Chuyện Thượng Phương bảo kiếm, bản phủ đã quyết định không truy cứu, năm vị nghĩa sĩ, đứng lên rồi nói”.

Lúc này Ngũ thử mới lần lượt đứng lên, cung kính đứng qua một bên.

Bạch Ngọc Đường liếc nhìn tứ thử, cuối cùng không nén được lòng hiếu kỳ, hỏi: “Bốn vị ca ca sao lại đến Khai Phong phủ, vì sao lại trợ giúp Bao đại nhân tìm Thượng Phương bảo kiếm?”.

Triệt địa thử Hàn Chương khoanh tay trước ngực nói: “Còn không phải vì Ngũ đệ ngươi! Đệ chân trước rời Hãm Không đảo, Tứ đệ chân sau đã túm mấy người chúng ta đến thành Biện Lương, nói là ở đây tiếp ứng Ngũ đệ. Kết quả là, Ngũ đệ thì không chờ được, lại nghe tin Bàng thái sư tham tấu Bao đại nhân trên Kim Loan điện, bốn chúng ta mới vội vội vàng vàng tới Khai Phong phủ gặp Bao đại nhân”.

Xuyên sơn thử Từ Khánh cũng lớn giọng nói: “Mấy người chúng ta cùng Bao đại nhân, Công Tôn tiên sinh hợp lại nghĩ kế, đoán chắc đến tám chín phần là Thượng Phương bảo kiếm đang ở trong phủ Thái sư, cho nên Bao đại nhân mới phái bốn chúng ta đến phủ Thái sư tìm kiếm”.

Toàn thiên thử Lư Phương ôm quyền cất tiếng: “Bao đại nhân đã bỏ qua lỗi cũ, không những không trách tội Ngũ thử, còn giao phó trọng trách, để chúng ta có cơ hội lấy công chuộc tội, Ngũ thử Hãm Không đảo cảm kích khôn cùng, tất sẽ dốc hết toàn lực, không phụ sự ủy thác!”

Dốc hết toàn lực?!

Kim Kiền bên cạnh không khỏi giật giật da mặt, thầm nói:

Quả nhiên là dốc hết toàn lực, hàng thật giá thật, già trẻ không lừa, đáng tiếc cái hang của lão cua già đang yên đang lành bỗng chốc bị biến thành viên than tổ ong. Tìm Thượng Phương bảo kiếm vốn là chuyện bí mật bậc nào mà lại dám khua chiêng đánh trống, lộ liễu trắng trợn như vậy, bốn con chuột này cũng quá không biết trời cao đất dày rồi.

“Có điều, Thượng Phương bảo kiếm có thể thuận lợi tìm về như vậy, là may nhờ có diệu kế của Công Tôn tiên sinh”, Phiên giang thử Tưởng Bình đột nhiên tung ra một câu.

Hở?

Diệu kế? Diệu kế gì?

Không phải đi trộm một thanh kiếm, quậy tưng bừng một trận, về cơ bản chẳng có chút hàm lượng kỹ thuật nào, sao lại nói là diệu kế?

Kim Kiền không khỏi đưa mắt nhìn sang Công Tôn Trúc Tử im lặng đứng một bên không lên tiếng, lại phát hiện Triển Chiêu, Bạch Ngọc Đường, Nhất Chi Mai và Bách Hoa công tử đều cùng chung một nét mặt với mình: Không hiểu ra làm sao.

Công Tôn tiên sinh khẽ mỉm cười: “Tưởng tứ gia khen lầm rồi”.

Tưởng Bình cũng mỉm cười: “Phủ Thái sư canh phòng nghiêm ngặt, địa hình trong phủ đệ lại phức tạp, nếu không phải Công Tôn tiên sinh dùng liên hoàn kế: điệu hổ ly sơn, rút dây động rừng, sợ rằng bốn chúng tôi hôm nay vẫn còn đang mò mẫm khắp nơi trong phủ Thái sư, chẳng có chút manh mối nào”.

Điệu hổ ly sơn? Rút dây động rừng?

Mấy người Kim Kiền càng lúc càng cảm thấy như lọt vào sương mù.

“Tứ ca, huynh đừng có nói nửa câu, bỏ nửa câu nữa, nghe mà sốt ruột chết đi được!”, Bạch Ngọc Đường không kìm được, hô ầm lên.

Tưởng Bình liếc Bạch Ngọc Đường một cái, mới thong thả nói: “Bây giờ Ngũ đệ mới biết sốt ruột? Ban đầu Ngũ đệ trộm Thượng Phương bảo kiếm, gây ra một đám rắc rối lớn sao không sốt ruột?!”.

“Tứ ca…”, Bạch Ngọc Đường chớp đôi mắt hoa đào, nhất thời có chút không tự nhiên.

“Tưởng tứ gia, Công Tôn tiên sinh”, Triển Chiêu bước lên một bước, ôm quyền nói, “Triển Chiêu cũng có chỗ không lý giải được, mong hai vị cởi mê”.

Tưởng Bình tức thì chỉnh lại sắc mặt, vội đáp lễ nói: “Nam hiệp không cần đa lễ, Tưởng Bình hổ thẹn không dám nhận”, nói đến đây, ngưng một chút, lại tiếp, “Ba ngày sau khi Bàng thái sư tham tấu, chúng tôi vốn định ngay lập tức tới phủ Thái sư đoạt lại Thượng Phương bảo kiếm, chỉ là nghe lời Công Tôn tiên sinh mới đẩy qua sáng sớm hôm nay”.

“Đây là vì sao?”, Bạch Ngọc Đường hỏi.

“Đây chính là chỗ cao minh của Công Tôn tiên sinh”, Tưởng Bình nói, “Thượng Phương bảo kiếm bị Ngũ đệ trộm đi, vốn là chuyện cơ mật, nhưng lại bị người khác đánh cắp mất, đến cuối cùng thì nằm trong tay Bàng thái sư, những âm mưu ngoắt ngoéo trong đó, chúng ta không biết được, đối địch với kẻ nào, chúng ta cũng chẳng hay, nếu hành động tùy tiện, không cẩn thận để xảy ra sơ suất. Mà Nam hiệp, Ngũ đệ lại bặt tăm không có tin tức gì, cũng không có cách nào trợ giúp, sợ là chuyện rất xấu”.

“Cho nên, bốn chúng ta mới náu mình trong phủ Thái sư hai ngày hai đêm, nghĩ muốn thăm dò thực hư”, Hàn Chương nói.

“Kết quả trong phủ Thái sư ngoại trừ hộ vệ canh giữ nhiều hơn một chút, còn lại không có gì bất thường”, Từ Khánh có chút ảo não.

“Có điều Bàng thái sư cũng là lão cáo già, số hộ vệ canh giữ các nơi trong phủ đều như nhau, bản thân hắn lại cửa chính không ra, cửa sau không tới, cứ ở trong phủ thật không có cách nào đoán ra bảo kiếm được giấu ở đâu. Vốn định thần không biết quỷ chẳng hay lén trộm Thượng Phương bảo kiếm, kết quả lại không biết hạ thủ từ đâu”, Lư Phương cũng tiếp lời.

“May mà Triển hộ vệ trở về đúng lúc, bằng không chuyện cũng còn rất gian nan”, Công Tôn tiên sinh nhìn sang Triển Chiêu, cười nói.

“Công Tôn tiên sinh, những lời này giải thích như thế nào?”, Triển Chiêu khó hiểu.

“Cái gọi là khi thành công ở trước mắt, tâm tất bất ổn, suy nghĩ ắt có chỗ không chu toàn. Phủ thái sư tai mắt đông đảo, chuyện Triển hộ vệ hồi thành, nhất định sẽ có người bẩm báo đến phủ Thái sư. Bàng thái sư thấy thời hạn đã đến, đại công sắp cáo thành, vào lúc quan trọng như thế lại nghe nói Triển hộ vệ trở về, tất sẽ sinh nghi, đứng ngồi không yên, cho nên mới đến Khai Phong phủ trước, muốn ngăn Triển hộ vệ lại, đề phòng xảy ra biến cố gì”, nói đến đây, Công Tôn tiên sinh lại hướng tứ thử, cười nói, “Đáng tiếc Bàng thái sư nông cạn thiển cận, chỉ biết Khai Phong phủ có ‘Ngự Miêu’, nhưng lại không biết giang hồ có ‘Ngũ thử’”.

Kim Kiền nghe thế cuối cùng cũng hiểu ra, cái gì gọi là “kế điệu hổ ly sơn”. Chậc, cảm giác mình và Triển Chiêu, Bạch Ngọc Đường, Nhất Chi Mai, Bách Hoa công tử chính là con bo bo dùng để dụ lão cua già ra khỏi hang… Nói một cách chính xác, Triển Chiêu mới là con bo bo chính hiệu, những người còn lại nhiều nhất chỉ là con giun trên lá rau phối với Triển Chiêu thôi.

Tưởng Bình hướng Công Tôn tiên sinh khẽ gật đầu một cái, tiếp tục nói: “Phủ Thái sư không người tọa trấn, nếu có biến, nhất định sẽ đại loạn, hộ vệ canh giữ tất sẽ tản tới những nơi trọng yếu cần canh gác. Nổ tung hòn giả sơn, hạ độc cá chép vàng, thổi bay nóc nhà, chẳng qua là để che mắt, làm nhiễu loạn tâm trí kẻ khác, cũng là ném đá hỏi đường mà thôi”.

Hàn Chương mỉm cười: “Cuối cùng đám hộ vệ đó đều chạy về hướng phòng ngủ của Bàng Thái sư… Ha ha, cho nên ta mới khoét một cái hố trên nền đất trong phòng ngủ của Thái sư, trùng hợp thay, lại tìm đúng được Thượng Phương bảo kiếm dưới gầm giường lão ta”.

Chúng nhân choáng váng, Kim Kiền không còn gì để nói.

Cho nên, đây chính là kế rút dây động rừng?

Cái “dây” này cũng quá dữ dằn đi.

“Có điều hành động nổ tung hòn giả sơn, hạ độc cá chép vàng, thổi bay nóc nhà…”, Công Tôn tiên sinh khẽ vuốt râu, ý ở ngoài lời.

Xem đi, xem đi, ngay cả Công Tôn Trúc Tử cũng cảm thấy những hành động này thái quá.

“Công Tôn tiên sinh, đây đều là ý của Tứ đệ, mặc kệ ba chúng ra ngăn cản!”, Xuyên sơn thử Tử Khánh vừa thấy sắc mặt Công Tôn tiên sinh, liền vội vàng chối bay quan hệ theo bản năng.

Tam thử còn lại cũng đồng thời nhìn Tưởng Bình.

Tưởng Bình lại chẳng chút hoang mang lo lắng, điềm tĩnh phe phẩy quạt lông ngỗng: “Công Tôn tiên sinh còn nhớ khi bốn chúng tôi sắp đi, Công Tôn tiên sinh đã căn dặn điều gì không?”.

“Việc làm kỳ dị, có thể coi là do ma quỷ gây nên”, Công Tôn tiên sinh tiếp tục đáp.

“Chuyện gì dị mà không quá lớn lại không quá nhỏ”, Tưởng Bình ung dung cười, “Như thế bó tay bó chân quá, chỉ gây ra náo loạn nho nhỏ trước giờ không phải là phong cách xử sự của Ngũ thử Hãm Không đảo”.

Công Tôn tiên sinh nhướng mày cười: “Ngũ thử Hãm Không đảo quả nhiên danh bất hư truyền”.

“Công Tôn tiên sinh quá khen”, Tưởng Bình cười đáp.

Chòm râu cá trê trên gương mặt bóng nhẫy hơi vểnh lên, quạt lông ngỗng khẽ phe phẩy, Phiên giang thử Tưởng Bình cười vui lên đến mức lông mày nhướng hết cả lên; tay vuốt chòm râu đen dài, đôi mắt phượng ánh lên tia sáng rực rỡ chói mắt, Công Tôn tiên sinh hoan hỉ đến mức mắt mở lớn lông mày giãn ra; hai gương mặt tươi cười giống nhau đến tám phần đứng đối diện nhau, rất chi là đồng bạn đồng chí, anh hùng tương kiến chỉ hận biết nhau quá trễ.

“Nhị ca, huynh có cảm thấy Tứ ca cười lên có đến mấy phần giống Công tôn tiên sinh không?”, Bạch Ngọc Đường một bên run rẩy nói.

Triệt địa thử Hàn Chương ngơ ngẩn gật đầu.

Mọi người xung quanh cũng đều run lên.

Sống lưng Kim Kiền lạnh toát, trong đầu đột nhiên nhảy ra một câu đối:

Vế trên: Giang thử quạt lông, thoáng cười nói, Bàng phủ tan thành khói bụi;

Vế dưới: Trúc xanh đón gió, nhạt nét nho, nhất thời bao nhiêu hào kiệt.

Hoành phi: Phúc hắc phủ.

Chậc chậc, ngày tháng yên bình trong thành Biện Lương còn xa lắm…

***

Sự kiện Thượng Phương bảo kiếm bị mất sau nửa tháng cuối cùng đã khép lại bằng việc Thánh Thượng mở một mắt, nhắm một mắt cho qua, Bao đại nhân cố ý thiên vị, còn Bàng thái sư vì lửa giận công tâm phải cáo bệnh.

Những người có liên quan đến án này đều vô tội phóng thích, ai về chỗ nấy.

Sư huynh đệ Nhất Chi Mai cáo từ Bao đại nhân, ai về “ổ” nấy, đường ai nấy trộm.

Kim Kiền sau khi suy nghĩ đến giá trị sử dụng của đệ nhất thần trộm, có từng hỏi qua về nơi dừng chân của Nhất Chi Mai.

“Lâm Phong lâu”, Nhất Chi Mai sảng khoái đáp.

“Hả? Môi huynh không phải đã hứa rằng, chỉ cần có người vượt ải thành công thì sẽ lập tức rời Lâm Phong lâu sao?”

“Nhưng tại hạ cũng đâu nói sẽ không quay lại”, Nhất Chi Mai đáp một cách rất vô tội.

“…”

Nhìn bóng lưng biếng nhác của Nhất Chi Mai khuất dần, Kim Kiền đột nhiên rất muốn chứng kiến vẻ mặt “ngạc nhiên mừng rỡ” của chưởng quỹ quả cầu thịt cùng chúng tiểu nhị của Lâm Phong lâu khi lại một lần nhìn thấy cố nhân.

Ngũ thử Hãm Không đảo tất nhiên muốn trở về Hãm Không đảo tiếp tục cuộc sống hiệp khách giúp người làm vui… Khụ khụ, đương nhiên trừ một người.

“Đệ không về! Đệ còn muốn quyết đấu một trận cao thấp với xú miêu!!”

Ngày đó, trời xanh muôn dặm, gió nhẹ ấm áp, khi Cẩm mao thử Bạch Ngọc Đường thốt ra những lời đó, trong đôi mắt hoa anh đào ánh lên lời thề son sắt, nhất định phải thực hiện cho bằng được.

Đáng tiếc, một khắc sau.

“Đại ca?! Vì sao huynh lại điểm huyệt đệ? Tam huynh làm cái gì vậy? Mau thả đệ ra! Nhị ca, đừng cười nhanh tới giúp đệ… Tứ ca, Tứ ca…”

“Tưởng Bình xin bái biệt Công Tôn tiên sinh từ đây”.

“Tưởng tứ gia đi thong thả”.

Thế là, dưới sự chỉ huy của Phiên giang thử Tưởng Bình, Cẩm mao thử Bạch Ngọc Đường hệt như miếng thịt ba chỉ không ngừng gào thét bị Xuyên sơn thử Từ Khánh vác lên vai đưa đi, theo tứ thử cùng trở lại Hãm Không đảo tiếp tục cuộc sống tiêu dao giang hồ.

Tiếc thay cho Bạch Ngọc Đường, khi hắn rời đi lại đúng lúc “Ngự Miêu” Triển Chiêu phải theo Bao đại nhân thượng triều, cho nên không thể gặp mặt nhau lần cuối, đáng tiếc, đáng tiếc.

Về phần vì sao Bao đại nhân không truy cứu tội trạng của mấy người này.

Kim Kiền từng nghe được một đoạn đối thoại đầy thâm ý ở bên trong thư phòng như sau:

“Công Tôn tiên sinh có cách nhìn như thế nào đối với chuyện Thượng Phương bảo kiếm bị đánh cắp?”

“Bạch Ngọc Đường vô ý phạm lỗi, còn Bàng thái sư sợ là bị người ta lợi dụng. Còn kẻ đứng đằng sau thao túng, thâm tàng bất lộ, khó nhìn thấu được ý đồ của y, chỉ có một điểm rất rõ ràng, người này là địch không phải bạn”.

“Công Tôn tiên sinh nói rất phải, bản phủ cũng cân nhắc suy xét như vậy, cho nên mới khoan thứ rộng lượng với đám người Ngũ thử”.

“Đại nhân lo xa nghĩ rộng, học trò bội phục. Sau này e là còn phải dựa vào sự trợ giúp của những hiệp khách giang hồ này nhiều hơn.”

“Huống hồ, tình hình trong phủ Thái sư Công Tôn tiên sinh cũng thấy rồi đấy…”

“Cùng Ngũ thử đối địch, tuyệt đối không phải là hành động sáng suốt”.

“Tiên sinh nói rất phải”.

Sau khi tổng kết lại, Kim Kiền đã đưa ra kết luận dưới đây:

Tâm tư lãnh đạo, như kim dưới đáy biển!

Về phần chi phí ăn ở đi lại của Kim Kiền sau một chuyến công tác vào sinh ra tử, cúc cung tận tụy, máu chảy đầu rơi.

“Chắc hẳn Kim hiệu úy cũng hiểu rõ chỗ khó của Bao đại nhân”, Công Tôn Trúc Tử trầm mặt bi thống nói.

“…” Mình phải nhịn.

“Nếu Kim hiệu úy không chê, chiếc hộp gỗ đựng Thượng Phương bảo kiếm lấy về từ phủ Thái sư là gỗ đàn thượng hạng, có thể…”

“…” Mình phải nhịn, phải nhịn, phải nhịn!

Không thể nhịn được nữa!

Giật phắt lấy chiếc hộp gỗ.

“Đa tạ Công Tôn tiên sinh”.

Một tuần hương sau.

“Công Tôn Trúc Tử, làm người phải nhân đạo! Cái gì mà gỗ đàn thượng hạng, căn bản chính là gỗ đàn mục mà ngay cả hiệu cầm đồ cũng chẳng thèm!”

“Rầm rầm!”

“Kim Kiền, cậu đang đập phá cái gì thế?!”

“Tiểu Liễu ca, nhanh chẻ cái hộp vứt đi này thành củi đốt đi, tránh cho tôi thấy lại buồn nôn chết mất”.

“Được! Hả? Chiếc hộp này có vách kép?”

“Cái gì? Vách kép? Để tôi xem nào!”

“Đây là cái gì! Một miếng tròn vàng rực?”

“Ha ha ha ha, Tiểu Liễu ca, tôi phát tài rồi, phát tài rồi!!!”

“Phát tài, phát tài cái gì? Kim Kiền? Hả? Sao chớp mắt một cái đã không thấy đâu rồi?!”

Một tuần trà sau.

“Miếng sắt, lại có thể là miếng sắt! Tiệm cầm đồ nói không đáng một đồng, một đồng không đáng! Dù gì trên miếng tròn đó còn khắc bốn chữ ‘vạn’, ấy vậy mà lại không đáng một đồng! Có nhầm không đấy?!”

“Kim, Kim Kiền, cậu không sao chứ?”

“Trời cao ơi…”

“Kim Kiền, nếu không đem miếng tròn này kê dưới chân giường tôi đi, rất vừa vặn”.

“Đất dày hỡi…”

“Tôi cầm đi đây...”

Tóm lại, chi phí công tác Kim Kiền vật về chỗ cũ, Khai Phong phủ khôi phục lại sự yên tĩnh…

Mới là lạ đó!

Mấy ngày sau, Đông Kinh Biện Lương rơi vào tình trạng khủng hoảng trước nay chưa từng có, nguyên nhân gây ra chính là vết sẹo không dài không ngắn trên gương mặt Triển Chiêu, Triển đại nhân, Ngự tiền tứ phẩm đới đao hộ vệ, môn hạ của Bao đại nhân Khai Phong phủ được giang hồ xưng là “Nam hiệp”.

Trước đây, nếu là Triển đại nhân xuất môn đi tuần phố, đến chỗ nào đều được hoan nghênh rầm rộ, mừng vui khôn tả, nhưng mấy ngày nay, phàm là những nơi Triển đại nhân đi tới, đều là cảnh tượng chúng nhân bưng mặt mà khóc, lệ thấm ướt cả vạt áo, tiếng vang thê thiết.

Mà những người khóc lóc này tuyệt không nói quá hai câu:

“Triển, Triển đại nhân…”

“Mặt, mặt của Triển, Triển đại nhân…”

Những ngày sau đó, chứng bệnh trầm uất cấp độ cao xuất hiện rộng khắp trong dân chúng thành Biện Lương, chi phí tiêu dùng giảm, ăn uống vui chơi cũng giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến bước tiến sáng tạo nên xã hội hài hòa và thiết lập nền văn minh tinh thần, văn minh vật chất của Bắc Tống thời kỳ vua Nhân Tông trị vì.

Đồng chí Nhân Tông, người lãnh đạo cao nhất rất nhạy bén trong chính trị, đã mẫn cảm ý thức được tính nghiêm trọng của sự việc này, trước tiên đã ký một chỉ thị tối cao: Khai Phong phủ nhất thiết phải tập trung sức người sức của giải quyết vấn đề khuôn mặt của Triển hộ vệ, một khắc cũng không được chậm trễ, tình thế cấp bách như nghìn cân treo sợi tóc.

Cho nên, trong Phu Tử viện Khai Phong phủ.

“Công Tôn tiên sinh có diệu kế gì không?”

“Bẩm đại nhân, học trò đã tra cứu y thư suốt mấy ngày nay, thế nhưng thuật liền da trừ sẹo, thực quá cao thâm, học trò… học trò vô năng”.

“Haizzz… Vậy nên làm thế nào cho phải đây?”

“Chẳng hay Kim hiệu úy có cách hay gì không?”

“Cái này…”

“Vật phẩm, dược liệu cần thiết đều được phủ nha thanh toán”.

“Nhờ ơn đại nhân, Công Tôn tiên sinh ưu ái, thuộc hạ nhất định sẽ dốc toàn lực!”

Cho nên, mấy ngày sau…

***

Mấy ngày nay Triển Chiêu cảm thấy có chút kỳ quái.

Từ sau khi Công Tôn tiên sinh kê thuốc trị thương cho chính mình, thì mỗi ngày trôi qua lại càng thấy kỳ quái hơn.

Hôm kia, khi đi tuần phố, gặp cảnh đại thúc trồng rau và đại thẩm mua rau đang cãi nhau, bước lên khuyên giải, hai người đồng thời kinh ngạc ngẩn ra, rồi lập tức hòa hảo, còn chưa kịp mỉm cười thì sau đó…

Đại thẩm bưng má ngất xỉu, còn đại thúc trồng rau tuổi đã ngoài tứ tuần lại phun máu mũi.

Kinh hãi, định tiến lên trợ giúp thì bị Vương Triều, Mã Hán túm lại, kéo đi.

Quay đầu, phát hiện chúng bách tính trên chợ mắt ai nấy đều mơ màng, sắc mặt ửng đỏ.

Khó hiểu.

Hôm qua, theo Bao đại nhân lên triều, Thánh thượng phá lệ hạ chỉ lệnh mình đứng bên hông điện đợi lệnh, văn võ bá quan thượng tấu nói năng lộn xộn, Thánh thượng hạ chỉ câu trước chẳng ăn nhập câu sau. Triều hội bình thường không quá một canh giờ, nay vô cớ lại bị kéo dài tới hai canh giờ rưỡi nhưng chẳng có người nào để ý tới.

Quái lạ.

Sáng sớm nay, lúc dùng bữa sáng gặp Triệu Hổ, gật đầu chào hỏi, chẳng ngờ Triệu Hổ lại lập tức chạy tuốt ra xa, đập đầu binh binh vào cột, miệng còn lẩm bẩm: “Đó là Triển đại nhân, đó là Triển đại nhân… Đừng để ý nhiều… đó là Triển đại nhân…”.

Sau khi dùng bữa sáng xong gặp Mã Hán, cười hỏi tình hình gần đây của tẩu tử, chẳng ngờ Mã Hán biến sắc, chạy vèo mất, vừa chạy vừa hô: “Ta không thể có lỗi với Thúy Lan, ta không thể có lỗi với Thúy Lan…”.

Điềm xấu, chắc chắn có điềm xấu.

Đi nhanh đến Phu Tử viện thỉnh giáo Công Tôn tiên sinh.

Công Tôn tiên sinh kinh ngạc: “Lẽ nào Triển hộ vệ chưa từng chú ý đến dáng vẻ chính mình?”.

“Đương nhiên phải chú ý, Triển mỗ thân là Tứ phẩm đới đao hộ vệ, phục trang phục sức đều phải cẩn trọng”.

“Khụ khụ, Triển hộ vệ, ý học trò là, mấy ngày nay Triển hộ vệ có từng lưu ý đến khuôn mặt của chính mình không.”

“Triển mỗ đường đường là một nam tử thân cao bảy thước, sao có thể lại giống nữ tử chú ý đến dung nhan mình”.

Công Tôn tiên sinh khẽ thở dài, lặng lẽ đưa một chiếc gương đồng qua.

Khó hiểu, cầm lấy chiếc gương đồng soi, hoảng hốt.

“Công, Công Tôn tiên sinh… đây, đây là…”

“Tất nhiên là bản thân Triển hộ vệ”.

Phẫn nộ sôi gan, khó mà kiềm chế được.

“Kim Kiền!”, bóng áo đỏ nháy mắt đã biến mất.

Công Tôn tiên sinh khẽ sửng sốt, hồi lâu sau mới hoàn hồn, gật đầu nói: “Chẳng ngờ Triển hộ vệ, sức phán đoán thực là một lời nói trúng chỗ yếu, đi vào trọng tâm”, ngẫm nghĩ một chút, lại lắc lắc đầu, thở dài, “Dung nhan mượt mà như ngọc, nét cười ấm áp khuynh thành, tư sắc tự nhiên, chiếm hết phong lưu, sau này sợ rằng không cách nào thấy được nữa, đáng tiếc, đáng tiếc”.

Sau đó, trong một khoảng thời gian dài, tại sân luyện võ của Khai Phong phủ ban đêm thường nghe thấy những tiếng như thế này:

“Triển đại nhân, hôm nay có thể không xách tỏi không?”

“…”

“Hay là bớt đi năm cân?”

“…”

“Được rồi, được rồi, hai mươi cân thì hai mươi cân, đừng treo thêm nữa, tay thuộc hạ sắp gãy rồi..”

“…”

“Kỳ thực, Triển đại nhân, nếu ngài không hài lòng về Sinh cơ đan, thuộc hạ có thể cải tiến…”

“Ngày mai lại đứng tấn thêm nửa canh giờ nữa.”

“Không, không phải đâu… Triển đại nhân, lòng kính ngưỡng của thuộc hạ đối với đại nhân cuồn cuộn như…”

“Đứng tấn thêm một canh giờ”

“Trời xanh ơi…”

Trong sắc đêm mờ ảo, từng cơn gió nhẹ thoảng qua, đây chính là: Sương đêm giăng giăng gió hắt hiu, vằng vặc trăng soi quấn quýt mây, mời mọc mãi thấy người bỡ ngỡ, tay ôm đàn che nửa mặt hoa[4].

[4] Nguyên văn hai câu cuối: Thiên hô vạn hoán thủy xuất lai, do bão tỳ bà bán giả diện, trích trong bài Tỳ bà hành của Bạch Cư Dị, bản dịch của Phan Huy Vịnh.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện