Chương 7 - Một thế lực thần bí khác

Do tính chất phức tạp của sự kiệm M, tôi lờ mờ cảm thấy rằng đằng sau hành động không bình thường của Trần Hy có lẽ còn ẩn giấu một thế lực chưa bị tôi phát hiện. Cô ta ắt hẳn chính là người đại diện của nhóm lợi ích còn chưa rõ có lai lịch thế nào đó.

Ngày 20 tháng 7 năm 2012, tôi gặp Diệp Thu Vi lần thứ sáu.

Hôm đó ánh dương rất chói chang, thế nhưng trong phòng bệnh lại không hề nóng nực. Diệp Thu Vi vẫn mặc chiếc váy liền xếp nếp kiểu bohemian kia, trông chẳng khác nào một bông hoa nở giữa sa mạc.

Tôi kéo cửa sổ trò chuyện ra, cô ta nhìn lướt qua tôi bằng ánh mắt sắc bén. Tôi nở một nụ cười mỉm thân thiện, cô ta cũng đáp lại bằng một nụ cười. Thấy cô ta như vậy, tôi ít nhiều cảm thấy nhẹ nhõm hơn một chút, sau khi ngồi xuống bên cạnh bức tường thủy tinh, bèn nói: “Trời xanh quá.”

Cô ta rót cho mình một cốc nước, ngồi xuống chiếc ghế mây, khẽ gật đầu.

Tôi mở cuốn sổ ta của mình ra, dè dặt hỏi: “Có thể bắt đầu được chưa?”

Cô ta kể luôn: “Sáng ngày 18 tháng 5 năm 2009, tôi đến tiểu khu đô thị mà Trần Hy ở, sau đó nghỉ chân trong cửa hàng bán đồ uống ở đối diện với cửa ra vào của tiểu khu đô thị đó để quan sát và chờ đợi. Khoảng hơn mười giờ sáng, Trần Hy ra ngoài mua ít đồ rồi về nhà, suốt cả ngày đều không đi làm. Tôi quan sát cô ta, thấy cô ta luôn nheo mắt lại, thỉnh thoảng còn nhắm mắt, đôi bờ môi rất khô, sắc mặt thì rất kém, cổ còn thường xuyên muốn rụt vào trong thân thể một cách vô thức, hiển nhiên là đang phải chịu đựng một sự đau khổ tới từ cả thể xác và tinh thần. Cô ta bước đi không vững lắm, trọng tâm rõ ràng là lệch về phía bên phải của thân thể. Cùng với đó, cô ta luôn dùng tay phải để xách đồ, tay trái thì liên tục đặt lên vị trí ngực trái. Những điều này hẳn nhiên đều là tín hiệu của việc trái tim cô ta không được khỏe.”

Tôi ghi lại hết những chi tiết mà cô ta nhắc tới vào trong sổ tay.

“Tuy lần đầu tiên đốt pháo không thể giết được cô ta, nhưng trạng thái của cô ta đã khiến tôi hiểu được rằng sự phân tích của mình trước đó là chính xác.” Diệp Thu Vi lại nói tiếp: “Tối ngày Mười tám, tôi lùi thời gian lại năm phút so với hôm trước, thế rồi liền đốt pháo lần thứ hai. Nếu lần này mà vẫn không thành công tôi sẽ lại trù tính một kế hoạch hành động mới, bởi lẽ quá tam ba bận, nếu liên tục đốt pháo ba lần liền giữa đêm hè thì ắt sẽ bị người ta chú ý. Sáng sớm ngày Mười chín, tôi tiếp tục ở trong tiệm bán đồ uống kia để quan sát. Suốt cả ngày liền, đều không thấy Trần Hy xuất hiện, đến khi trời sắp tối thì có một chiếc xe cứu thương chạy vào trong tiểu khu đô thị, chừng mười mấy phút sau thì rời đi, tiếp đó, có mấy chiếc xe dán logo của Đài truyền hình tỉnh chạy vào. Tôi cũng đi vào bên trong tiểu khu đô thị đó, thấy dưới nhà của Trần Hy có không ít người đang tụ tập. Một bà cụ nói với tôi rằng trong toàn nhà này hình như có người chết, nghe nói là một người phụ nữ rất trẻ, hơn nữa còn là một phóng viên.”

Tôi hỏi: “Hôm đó cô có vào trong nhà của Trần Hy không?”

“Tất nhiên là có chứ.” Cô ta nói. “Tôi lập tức bước vào tòa nhà đó, rồi đi lên nhà của Trần Hy, thấy trong nhà cô ta đã có rất nhiều người đang ngồi rồi. Bọn họ có lẽ coi tôi là bạn bè của Trần Hy, nên không người nào hỏi tôi là ai. Tôi tìm lấy một chỗ ngồi vắng người rồi đứng đó, bắt đầu quan sát từng người trong nhà một. Phần lớn mọi người đều mím chặt đôi môi, hai hàng lông mày cụp xuống, để lộ một vẻ buồn thương từ tận đáy lòng. Có một số người thì vừa trò chuyện vừa nhướng mày lên, trông bộ dạng rõ ràng là chẳng hề buồn bã chút nào. Không lâu sau đó, tôi để ý tới một người đàn ông rất kỳ lạ.”

“Là Vương Vĩ ư?” Tôi buột miệng cất tiếng hỏi.

“Đúng thế, có điều khi đó tôi còn chưa biết anh ta là ai.” Cô ta nói. “Anh ta vóc người trung bình, đeo kính gọng vàng, trông trắng trẻo lịch sự. Tôi nói anh ta kỳ lạ là bởi vì những cử chỉ và thần thái của anh ta. Anh ta không thể hiện ra một sự đau buồn rõ nét, nhưng đồng thời cũng không có vẻ khấp khởi vui mừng như một số người, chỉ lẳng lặng ngồi đó, ngấm ngầm quan sát từng người trong nhà.”

Tôi cầm bút lên, thế nhưng lại chẳng biết phải ghi cái gì, thế là bèn buông bút xuống, ra hiệu cho cô ta kể tiếp.

“Nhưng mục đích quan sát của anh ta không giống với tôi.” Cô ta bắt đầu phân tích. “Tôi chủ yếu quan sát bản thân mỗi người, mục đích là để tìm kiếm những manh mối có giá trị, do đó ánh mắt sẽ dừng lại ở chỗ mỗi người một thời gian dài. Trong khi đó anh ta rất ít khi nhìn ai quá hai giây, hơn nữa ánh mắt trông còn có vẻ vật vờ bất định.”

Tôi hỏi: “Biểu hiện này chứng tỏ cho cái gì?”

“Có lẽ là áp lực.” Cô ta nói. “Trong tiềm thức của mỗi người, người khác tượng trưng cho sự ràng buộc của xã hội và đạo đức, khi người ta định làm một chuyện không được xã hội và đạo đức chấp nhận thì sẽ chú ý quá mức đến trạng thái và sự phản ứng của người khác. Ví dụ điển hình nhất trong trường hợp này chính là rất nhiều kẻ trộm trước khi ra tay thường sẽ không ngừng quan sát bốn phía xung quanh, đặc biệt là ở những nơi có người, cho nên các cảnh sát chìm có kinh nghiệm thường có thể dựa vào đó mà chú ý tới những kẻ đáng ngờ có khả năng phạm tội.”

“Cái gọi là lấm la lấm lét hẳn chính là như vậy rồi.” Tôi suy nghĩ một chút rồi nói.

“Đúng vậy.” Cô ta bình tĩnh nói. “Người ở trong trạng thái tâm lý như vậy thường rất sợ người khác nhìn vào. Vương Vĩ hẳn nhiên cũng như thế. Tôi đã quan sát anh ta trong khoảng thời gian gần năm giây, anh ta hiển nhiên là đã phát hiện. Anh ta dừng việc quan sát những người xung quanh lại, sau đó cúi đầu né tránh, rồi lại ngẩng lên, chỉnh lại gọng kính một chút, khẽ nở nụ cười với tôi. Trong bầu không khí bi thương lúc ấy, việc anh ta nở nụ cười hiển nhiên là một hành vi cố tình, mục đích là để che giấu sự căng thẳng và bất an của bản thân. Khi đó tôi lập tức cảm thấy người này hoặc là đang mang tâm sự rất nặng nề, hoặc là có một mục đích nào đó không thể nói cho người khác biết.”

Nghe đến đây, tôi lập tức nhớ tới cuốn sổ tay đã bị mất kia.

Diệp Thu Vi lại nói tiếp: “Khoảng hơn chín giờ tối hôm đó, thi thể của Trần Hy được đưa về nhà, tạm thời để ở trên giường trong phòng ngủ. Trần Kỳ Xí không ngừng rơi nước mắt, gvt thì chẳng nói tiếng nào, chỉ lặng lặng cầm tay Trần Hy. Sau một hồi an ủi, mọi người tất nhiên là cần bàn bạc để lo chuyện hậu sự cho Trần Hy. Gvt nói anh ta thường ngày luôn bận rộn, chẳng có bao nhiêu thời gian ở bên Trần Hy, do đó hy vọng lần này có thể ở bên cô ta lâu một chút, để cô ta ở nhà đủ bảy ngày. Ngoài ra, anh ta cho rằng Trần Hy vì bận rộn công việc nên mới mệt mỏi quá độ mà chết, vậy nên đã yêu cầu Đài truyền hình tổ chức một buổi lễ truy điệu quy mô lớn. Khi cuộc bàn bạc sắp kết thúc, tôi ngó khắp xung quanh, nhưng lại chẳng thấy bóng dáng Vương Vĩ đâu. Lúc gần mười một giờ, khi mọi chuyện về cơ bản đều đã được an bài ổn thỏa, mọi người cũng lần lượt rời đi, Vương Vĩ mới lại lần nữa xuất hiện trong đám đông, bộ dạng vô cùng kỳ quặc.”

“Kỳ quặc?” Tôi hỏi. “Cô có thể miêu tả một chút được không?”

Cô ta ngẫm lại một chút rồi nói: “Một mặt, ánh mắt của anh ta đã có vẻ bình tĩnh trở lại, thần thái hết sức ung dung, sắc mặt thì hồng hào hơn trước đó rất nhiều, những điều này chắc hẳn đều là biểu hiện của sự tự tin. Cùng với đó, tay phải của anh ta luôn được đút trong túi áo, chỉ có ngón tay cái là để lộ ra ngoài, khi xuất hiện ở một người đàn ông bình thường, hành vi này cũng là biểu hiện của sự tự tin, một sự tự tin cao độ. Một mặt khác, anh ta liên tục dùng tay trái vuốt má, còn vuốt rất mạnh, đây là một hành vi tự an ủi mình điển hình, chứng tỏ trong lòng anh ta đang tồn tại một thứ áp lực rõ ràng nào đó. Mà không chỉ vậy, lồng ngực anh ta còn phập phồng hết sức rõ ràng, việc hít thở đã trở nên nặng nề hơn hẳn lúc trước, đây là dấu hiệu của sự căng thẳng và không thoải mái. Cuối cùng, khi tay trái không vuốt má thì anh ta luôn vô thức để nó ở vùng đùi sát bẹn. Đối với một người đàn ông, hành vi này thường là biểu hiện của các hoạt động tâm lý có liên quan tới tình dục.”

Tôi ghi hết các chi tiết này vào trong sổ tay, sau đó mới hỏi: “Cô đã phân tích như thế nào?”

“Chuyện này khá phức tạp.” Cô ta nói. “Biểu hiện bên ngoài của sự mâu thuẫn dĩ nhiên là một sự thể hiện của tâm lý mâu thuẫn. Có điều, đây không phải là một tâm lý mâu thuẫn theo ý nghĩa thông thường.”

Tôi nghe mà như lọt vào mây mù, bèn tò mò hỏi: “Tức là sao?”

“Tâm lý mâu thuẫn theo ý nghĩa thông thường tức là chỉ sự mâu thuẫn ở khu vực ý thức, nó là một quá trình suy nghĩ chủ động.” Cô ta giải thích. “Chẳng hạn như việc băn khoăn không biết nên đi làm hay là nên học tiếp lên thạc sĩ, hoặc cực đoan hơn một chút thì có thể là không biết nên tự sát hay là nên dống nốt kiếp sống thừa, đó đều là tâm lý mâu thuẫn theo ý nghĩa thông thường.”

“Ừm, cô nói vậy thì tôi hiểu rồi.” Tôi nói. “Vậy tâm lý mâu thuẫn không theo ý nghĩa thông thường tức là sao?”

“Đó là sự mâu thuẫn ở khu vực tiềm thức.” Cô ta tiếp tục giải thích, “Anh cũng biết rồi đấy, tiềm thức không chịu sự khống chế của ý thức, là một bộ phận tâm lý tuyệt đối thành thực, cũng là cơ sở và chủ thể của các hoạt động ý thức. Trong tình huống bình thường, tâm lý của một người là một chỉnh thể hài hòa, các hành vi cơ thể biểu hiện ra ngoài là do sự khống chế của tiềm thức về cơ bản là thống nhất về mặt phương hướng. Nói cách khác, các ngôn ngữ cơ thể đó hoặc là đều biểu hiện ra sự nhẹ nhõm, hoặc là đều biểu hiện ra sự căng thẳng, hoặc là đều biểu hiện ra sự đau thương, cho dù có vì một số nhân tố mà không hài hòa thì cũng không thể nào đồng thời xuất hiện các trạng thái tâm lý hoàn toàn trái ngược được.”

Tôi lúc này đã đại khái hiểu được ý của cô ta. “Ý cô là nếu vẻ mặt và ngôn ngữ cơ thể của một người biểu hiện ta những trạng thái tâm lý hoàn toàn trái ngược trong cùng một thời điểm thì chứng tỏ rằng tính hài hòa trong tâm lý của người đó đã xuất hiện vấn đề rồi ư?” Nói tới đây, tôi không kìm được hít vào một hơi khí lạnh. “Tính hài hòa của tâm lý mà xuất hiện vấn đề, vậy đó chẳng phải là rối loạn tâm lý hay sao?”

“Trừ phi người này đã được huấn luyện một cách chuyên nghiệp, có thể tiến hành can dự hoặc là khống chế tiềm thức ở một mức độ nhất định.” Cô ta khẽ gật đầu. “Bằng không đó chính là biểu hiện của tình trạng rối loạn tâm lý. Chẳng hạn như một số người mắc phải chứng rối loạn lo âu, khi ở trong một hoàn cảnh thoải mái sẽ có thể đồng thời biểu hiện ra hai trạng thái tâm lý trái ngược là nhẹ nhõm và căng thẳng. Những người mà tồn tại vấn đề về khả năng giao tiếp thì khi ở bên cạnh người mà mình thích cũng có thể đồng thời biểu hiện ra hai loại tâm trạng hoàn toàn khác nhau là vui mừng và căm hận.”

Quan điểm này rất mới mẻ, nhưng quả thực là rất có lý. Tôi suy nghĩ một lát, lại ghi chép tườn tận vào trong sổ tay, sau đó mới ra dấu mời cô ta nói tiếp.

Cô ta trầm ngâm một lát rồi bèn nói: “Sau khi phát hiện anh ta bị mắc một chứng rối loạn tâm lý nào đó, sự hoài nghi và chú ý của tôi đối với anh ta đã giảm bớt đi nhiều. Khi đó như một lẽ đương nhiên, tôi cho rằng bộ dạng lấm la lấm lét của anh ta trước đó có thể cũng là một biểu hiện của tình trạng rối loạn tâm lý. Sau khi rời khỏi nhà của Trần Hy, tôi vừa bước đi chậm rãi, vừa bắt đầu suy nghĩ về phương hướng điều tra trong bước tiếp theo. Gvt nói là sẽ giữ thi thể của Trần Hy trong nhà bảy ngày, vậy tức là trong bảy ngày này, tôi có thể tìm cơ hội đến nhà bọn họ để tìm kiếm manh mối. Nếu sau bảy ngày vẫn không thể tìm được manh mối rõ ràng nào, cũng không thể phát hiện ra những người khả nghi khác, tôi sẽ từ bỏ hướng điều tra này và chuyển qua điều tra công ty E. Khi tôi đang suy nghĩ về những điều này, một chiếc xe đột nhiên dừng lại bên cạnh tôi, còn bấm còi để thu hút sự chú ý của tôi nữa.”

“Là Vương Vĩ ư?”

“Đúng vậy.” Diệp Thu Vi nói. “Anh ta lái một chiếc BMW 3 Series màu trắng, thoạt trông quả thực rất hợp với hình tượng trắng trẻo lịch sự của anh ta. Tôi dừng chân lại, anh ta hạ cửa sổ xe xuống, nói là muốn đưa tôi đi một đoạn. Tôi ít nhiều vẫn còn mang một chút lòng hoài nghi với anh ta, thế là bèn lên xe của anh ta luôn. Anh ta tự giới thiệu: “Chào cô, tôi là Vương Vĩ, chẳng hay có may mắn được biết tên cô hay không?”.”

Tôi thầm nghĩ đến tình cảnh khi đó, cảm thấy nhất định là rất thú vị, bèn hỏi: “Lúc ấy cô ắt hẳn đã sợ giật nảy mình đúng không?”

“Hình như cũng có một tia xao động.” Cô ta bình tĩnh nói: “Dù sao thì cái tên Vương Vĩ đó cũng thực sự là quá phổ biến. Hơn nữa, khi đó tôi vẫn nghĩ rằng khoản tiền thứ ba mà Đinh Tuấn Văn nhận được là đến từ công ty E, không có chút dính dáng nào với người tên là Vương Vĩ đó, cho nên khi nghe thấy tên của anh ta tôi chẳng hề kinh ngạc chút nào. Sở dĩ tôi lên xe của anh ta là vì hy vọng có thể thông qua anh ta để biết thêm được nhiều chuyện về Trần Hy hơn, chẳng ngờ sau khi lên xe, tôi không biết thêm được gì về Trần Hy, nhưng lại biết được khá nhiều điều về anh ta.”

Tôi cảm thấy rất tò mò về những chuyện đã xảy ra trên xe khi đó.

Diệp Thu Vi nhìn xuống đất một chút, có lẽ là đang sắp xếp lại dòng suy nghĩ, sau đó nói tiếp: “Vừa mới lên xe, tôi đã thấy anh ta có một hành động rất kỳ lạ. Khi đó, theo phép lịch sự tôi đóng cửa xe rất nhẹ, nhưng chắc chắn là đã đóng chặt lại rồi. Chẳng hiểu sao sắc mặt anh ta lại đột ngột trở nên tối sầm, trên trán xuất hiện hai nếp nhăn rất rõ, lỗ mũi thì sau nháy mắt đã mở rộng, yết hầu nhấp nhô lên hụp xuống không ngừng. Tuy một loạt những biểu hiện ấy chỉ thoáng qua trong chốc lát, vậy nhưng không thể nào thoát khỏi đôi mắt của tôi được.”

“Đó hẳn chính là biểu hiện của cảm giác lo âu trong thời gian ngắn rồi.” Tôi thử tổng kết.

“Đúng vậy.” Cô ta đưa ra lời khẳng định cho phán đoán của tôi. “Cảm giác lo âu trong thời gian ngắn thường xuất hiện khi người ta bị kích thích bởi một điều gì đó, nhưng tôi nhất thời không thể đoán được rốt cuộc là thứ gì đã kích thích anh ta. Tiếp đó, anh ta mở cửa rồi xuống xe, lại đi tới bên ngoài cánh cửa ở ghế phụ, mở nó ra và đóng lại bằng một lực vừa phải. Sau khi làm xong những điều này, anh ta liền quay trở lại trong xe, khẽ cười một tiếng, giải thích với tôi rằng lúc trước cửa xe ở ghế phụ từng xảy ra vấn đề, vì sự an toàn của tôi, anh ta nhất định phải kiểm tra một chút. Khi nói ra những điều này, sắc mặt anh ta hồng hào thư thái, ánh mắt thì rạng rỡ sáng ngời, ngón trỏ tay phải liên tục gõ xuống vô lăng một cách rất có tiết tấu.”

“Nhẹ nhõm? Thỏa mãn?” Tôi thử đưa ra phán đoán về tâm trạng của anh ta khi đó.

“Đều có cả.” Cô ta giải thích. “Nhưng việc anh ta vô thức gõ ngón tay một cách có tiết tấu hiển nhiên là biểu hiện của sự tự tin, thỏa mãn hoặc là vui mừng.”

Tôi lại đoán thử lần nữa: “Có phải anh ta mắc chứng rối loạn tâm lý dạng ám ảnh cưỡng chế không?”

“Rất có thể là vậy, nhưng không thể chỉ dựa vào một động tác của anh ta mà đưa ra kết luận như thế được.” Diệp Thu Vi nói. “Để có thể quan sát anh ta kĩ hơn, chờ anh ta giới thiệu tên của mình xong, tôi bèn nói ra tên của mình, sau đó lại chìa tay ra, muốn thông qua việc bắt tay để tìm hiểu về hoạt động tâm lý của anh ta. Thế nhưng anh ta lại không hề tỏ ý muốn bắt tay, hơn nữa còn thêm một lần xuất hiện tình trạng lo âu thoáng qua trong nháy mắt. Kế đó, anh ta hỏi tôi rằng tôi đang làm công việc gì, tôi bèn đáp mình là phó giáo sư của Đại học Z. Anh ta lập tức lộ rõ vẻ nhẹ nhõm, nói: “Tôi biết ngay cô là một người có học vấn rất cao mà, vừa rồi lúc cô nhìn tôi ở nhà Trần Hy, tôi đã biết rồi, trước giờ tôi chưa từng nhìn thấy đôi mắt nào sạch sẽ như vậy.”.”

“Sạch sẽ?” Tôi cảm thấy hết sức khó hiểu về lối hình dung này. Trong suy nghĩ của tôi, đôi mắt của đtv lẽ ra phải sâu thẳm, sắc bén, thần bí và tràn đầy sức mạnh, tại sao Vương Vĩ lại có thể nói là sạch sẽ được chứ?

Diệp Thu Vi lại kể tiếp: “Anh ta vừa nói ra những lời đó vừa bắt tay với tôi. Khi bắt tay, ngón tay cái của anh ta lướt nhẹ trên mu bàn tay tôi một chút. Tôi cảm thấy đó dường như là một sự vuốt ve theo tiềm thức.”

Tôi ghi lại những điều này vào trong sổ tay, đồng thời thầm suy đoán về tâm lý của Vương Vĩ khi đó, nhưng nghĩ càng nghĩ càng thấy khó hiểu. Sự lo âu thoáng qua trước lúc bắt tay, hành động dò hỏi về nghề nghiệp của Diệp Thu Vi, cách dùng từ “sạch sẽ”, rồi còn cả hành vi vuốt ve theo tiềm thức trong khi bắt tay nữa, những nhân tố này trộn vào nhau là biểu hiện của một dạng tâm lý như thế nào đây?

“Khi đó cô đã có suy nghĩ như thế nào?” Tôi tò mò hỏi.

“Trong thời gian ngắn thì rất khó có thể đưa ra một sự phán đoán chuẩn xác và rõ ràng.” Cô ta nói. “Nhưng có thể khẳng định một điều rằng anh ta quả thực có vấn đề về tâm lý, dù vấn đề này đã được ẩn giấu rất sâu. Tôi khẽ mỉm cười với anh ta, sau đó liền rụt tay về. Anh ta tỏ ra hết sức áy náy nói với tôi: “Xin lỗi, thực sự xin lỗi, tôi rất ít khi được tiếp xúc với một người phụ nữ ưu tú như cô, thế nên vừa rồi mới có chút luống cuống.” Khi đó tôi đột nhiên ý thức được rằng trong tiềm thức của anh ta, phụ nữ có lẽ được phân loại thành ưu tú và không ưu tú, cũng có thể là còn những loại khác nữa. Trước khi bắt tay, anh ta không xác định được tôi thuộc loại nào, thế nên mới tỏ ra lo âu, đồng thời còn nôn nóng hỏi han về nghề nghiệp của tôi. Nghe thấy chức danh phó giáo sư đại học, anh ta đã quy tôi vào loại ưu tú, sau đó không chút do dự bắt tay tôi, còn thực hiện hành vi vuốt ve trong vô thức nữa. Dựa vào điều này mà phán đoán, chứng rối loạn tâm lý của anh ta có lẽ bắt nguồn từ một hoặc là một số người phụ nữ nào đó. Trong tình huống bình thường, người phụ nữ này rất có thể chính là mẹ của anh ta.”

“Tuổi thơ quả thực chính là căn nguyên của các vấn đề về tâm lý.” Tôi khẽ gật đầu. “Xin hãy tiếp tục đi.”

Cô ta lại nói tiếp: “Sau khi giới thiệu xong về nghề nghiệp của mình, tôi tất nhiên có hỏi về nghề nghiệp của anh ta. Anh ta nói rằng mình từng làm việc ở Sở Giáo dục thành phố, nhưng năm 1999 đã phải làm con dê tế thần cho lãnh đạo, bị sa thải khỏi hệ thống giáo dục, bây giờ thì đang theo nghiệp buôn bán. Khi nhắc tới việc mình bị sa thải, anh ta không hề thể hiện ra bất cứ xao động rõ ràng về tâm lý nào, nhưng tôi vẫn để ý thấy một chi tiết nhỏ, đó là khuôn mặt anh ta cứng đờ ra trong chốc lát, hai bờ má thì rung lên hai lần rất nhanh.”

“Điều này phải giải thích thế nào?”

“Anh ta đang cố gắng kìm nén sự phẫn nộ.” Cô ta giải thích. “Khi con người ta tức giận, hệ thống thần kinh giao cảm sẽ trở nên hưng phấn, tốc độ trao đổi chất tăng lên, năng lượng được sinh ra tăng vọt, động tác giải phóng năng lượng cũng theo đó mà nhiều lên. Rất nhiều người trong khi tức giận đã không kìm được đi đánh người khác, tốc độ và âm lượng lúc mắng mỏ người khác cũng tăng vọt, đây chính là hậu quả của việc trong cơ thể dư thừa năng lượng. Có điều, trong phần lớn các tình huống, con người ta sẽ cố gắng kìm nén sự phẫn nộ, lại thông qua các biện pháp khác để giải phóng chỗ năng lượng còn thừa, chẳng hạn như là hít thở sâu, nghiễn răng nghiến lợi, nắm chặt hai tay, kéo căng cơ bắp, vân vân. Những người cố tình kìm nén sự phẫn nộ thường sẽ giảm bớt hoạt động của những bộ phận cơ thể có thể nhìn thấy được, chẳng hạn như là cánh tay, nhưng với những bộ phận cơ thể mà mình không nhìn thấy thì sẽ không có quá nhiều sự ràng buộc gò bó. Vương Vĩ mặt mũi cứng đờ, hai má rung rung, điều này hiển nhiên là do cơ bắp ở mặt và cổ căng cứng gây ra, tuy chỉ xuất hiện trong khoảnh khắc nhưng cũng đủ để tôi nhận ra sự phẫn nộ ở nơi đáy lòng anh ta rồi.”

Tôi vô thức kéo căng phần cơ bắp từ cổ mình trở lên, đồng thời lại đưa tay lên sờ mặt, phát hiện hai má mình quả thực đã hơi rung lên trong một thời gian rất ngắn.

“Phẫn nộ là một loại tâm trạng nguyên thủy có nguồn gốc từ bản năng, hành vi kìm nén phẫn nộ chính là một sự kìm nén đối với bản năng nguyên thủy, cũng chính là bản năng tính dục.” Cô ta lại tiếp tục giải thích. “Mà kìm nén bản năng tính dục chính là bước đầu tiên để gây rối loạn tâm lý, cho nên tôi cho rằng chứng rối loạn tâm lý của Vương Vĩ rất có thể là có liên quan tới việc năm xưa anh ta bị sa thải.”

Sigmund Freud cho rằng sự kìm nén mà tâm lý tính dục phải chịu trong quá trình phát triển chính là nguồn gốc của tất cả các loại bệnh tâm thần. Lời của dtb chính là một sự kéo dài và mở rộng đối với quan điểm này. Tuy hồi tôi còn học đại học, có rất nhiều thầy cô giáo đã nói rằng đừng nên hoàn toàn tin vào các lý luận của Sigmund Freud, nhưng tôi bằng lòng tin vào lời của Diệp Thu Vi.

Tôi xoay chiếc bút trong tay mấy cái, nói: “Xin hãy tiếp tục đi.”

“Sau khi đưa ra những phán đoán này, tôi hỏi anh ta về việc làm ăn. Anh ta trả lời đó là một công việc mà người bình thường không thể tiếp xúc, sau đó không chịu nói gì thêm. Tôi thấy anh ta tạm thời không muốn nói, thế là cũng không truy hỏi mà chuyển qua hỏi về mối quan hệ giữa anh ta và Trần Hy. Anh ta nói rằng cha anh ta trước đây từng là giám đốc của Đài truyền hình tỉnh, khi còn trẻ anh ta từng đến Đài truyền hình tỉnh thực tập gần một năm, tuy cuối cùng không ở lại nhưng cũng đã quen được không ít bạn bè ở đó, và Trần Hy đã quen anh ta qua chính những người bạn này. Khi nói về cha mình, anh ta hơi ngả người về phía sau một chút để tựa lưng vào ghế, trông có vẻ tràn đầy cảm giác an toàn. Nhưng chỉ một giây sau đó anh ta đã lại ngồi thẳng người dậy, mông hơi nhích về phía sau, thân thể thì nghiêng về phía trước, cảm giác an toàn dường như đã biến mất chẳng còn sót lại chút nào. Khi đó tôi liền đoán, cha anh ta có lẽ từng mang tới cho anh ta cảm giác an toàn rất lớn, nhưng bây giờ thứ cảm giác an toàn đó đã không còn tồn tại nữa rồi.”

“Có thể là ông ấy đã nghỉ hưu, thế nên không tiếp tục giúp đỡ anh ta trong việc thăng tiến được nữa.” Tôi suy nghĩ một chút rồi bèn nói.

“Để tìm hiểu thêm về sự ảnh hưởng mà cha anh ta đã tạo ra với tâm lý của anh ta, tôi bèn hỏi: “Cha anh hiện giờ đã nghỉ hưu rồi sao?” Anh ta thở dài một tiếng, đáp rằng: “Cha tôi đã qua đời được mười năm rồi.” Nghe thấy câu này, tôi lập tức bừng tỉnh ngộ, một số quan điểm bốn đã ăn sâu vào đầu bất giác lung lay. Tôi nhanh chóng ý thức được rằng giả thiết mà mình xưa nay luôn vững tin chưa chắc đã là khả năng duy nhất, có thể còn tồn tại những khả năng khác nữa.”

Tôi ghi vào sổ tay ba chữ "bừng tỉnh ngộ", sau đó lại hỏi: "Những khả năng khác? Là về phương diện nào? Câu nói ấy khiến cô nghĩ đến điều gì vậy?"

"Điều đầu tiên thu hút sự chú ý của tôi chính là mốc thời gian." Cô ta giải thích. "Anh ta nói cha anh ta đã qua đời được mười năm rồi. Khi đó là năm 2009, mười năm trước là năm 1999. Năm 1999 chính là thời điểm anh ta phải làm con dê tế thần, bị sa thải khỏi hệ thống giáo dục. Việc cha anh ta qua đời và bản thân anh ta bị sa thải xảy ra trong cùng một năm, đây phải chăng là một sự trùng hợp? Liệu phía sau đó có nguyên nhân gì khác không?"

Tôi suy nghĩ một chút về mối quan hệ nhân quả có khả năng tồn tại giữa hai chuyện này rồi nói: "Cô hoài nghi anh ta bị sa thải khỏi hệ thống giáo dục là vì đã mất đi chỗ dựa sau khi cha anh ta qua đời ư?"

"Kết hợp với tình tiết khi nhắc đến cha mình anh ta để lộ ra cảm giác an toàn thoáng qua rồi biến mất ngay, khả năng này rõ ràng là rất lớn." Cô ta nói. "Để có thể điều tra rõ sự kiện M, tôi nhất định phải nắm lấy tất cả các manh mối tiềm tàng, nhất định phải làm rõ tất cả các loại khả năng. Dựa theo mạch suy nghĩ này, nếu việc anh ta bị sa thải đúng là do cha anh ta qua đời khiến anh ta bị mất đi chỗ dựa như anh nói, vậy thì ý định sa thải anh ta của cấp trên hẳn đã xuất hiện từ lâu rồi chứ không phải mới ngày một ngày hai."

Tôi hoàn toàn đồng ý với phán đoán này của Diệp Thu Vi, mà ví dụ tương tự cũng không phải là không có, chẳng hạn như có một vị lãnh đạo khá có năng lực và danh vọng đã tìm cách đưa đứa con trai duy nhất của mình vào trong biên chế, nhưng cậu trai đó từ nhỏ đã thuận lợi trong mọi việc, lại rất được cha mẹ cưng chiều, thành ra đến khi hiểu được đạo lý đối nhân xử thế thì đã quá muộn, vì trước đó cậu ta đã làm mất lòng rấtt nhiều người rồi. Vì nể mặt cũng như e ngại quyền lực của cha cậu ta, cấp trên và đồng nghiệp đã nín nhịn cậu ta rất nhiều. Có điều mấy năm sau, còn chưa kịp trao lại các mối quan hệ của mình cho con trai thì vị lãnh đạo đó đã đột quỵ qua đời. Lúc này các rắc rối mà cậu trai trẻ tuổi kia gây ra thời còn bồng bột đã nhanh chóng phát huy tác dụng, chẳng bao lâu sau cậu ta bị cấp trên kiếm cớ đuổi khỏi biên chế. Mùa đông năm 2011, người này vì tham gia vào nhiều vụ trộm cắp mà bị bắt. Khi đó tôi đã từng phỏng vấn cậu ta ở trong trại tạm giam, vậy nên mới biết được câu chuyện này.

Nhớ lại việc này, tôi không kìm được thờ dài một hơi, sau đó cố gắng giữ cho lòng bình tĩnh, ra hiệu mời Diệp Thu Vi nói tiếp.

Cô ta nói: "Cứ dựa theo mạch suy nghĩ này mà phân tích, vậy thì trước năm 1999, sở dĩ Vương Vĩ có thế ở lại Sở Giáo dục thành phố ắt hẳn là vì các mối quan hệ của cha cậu ta. Nhưng vấn đề cũng theo đó mà xuất hiện, với cặp mắt nhìn người cùng kinh nghiệm nhiều năm của vị Giám đốc Đài Truyền hình tỉnh kia, chẳng lẽ ông ta không nhận ra tình trạng hết sức nguy ngập của con trai mình ở cơ quan ư? Nếu đã nhận ra rồi, tại sao trước khi qua đời ông ta không trải sẵn một con đường bằng phẳng cho con trai? Mà cho dù không làm được điều này thì với các mối quan hệ của mình, chẳng lẽ ông ta lại không thể tìm cho con trai mình một con đường khác sáng sủa hơn ư? Tuy chưa chắc đã có thể gửi Vưong Vĩ vào một đơn vị khác, nhưng ông ta lẽ nào lại không thể đưa anh ta vào làm việc trong Đài Truyền hình tỉnh? Ấy vậy mà trước khi qua đời, ông ta lại không làm gì hết, đây hẳn nhiên là một điều vô lý rất lớn."

Tôi nhớ tới cậu thanh niên mà mình từng phỏng vấn kia, thế là bèn nói: "Có lẽ cha anh ta đã qua đời đột ngột nên mới không kịp an bài gì cả."

"Đây cũng là một khả năng." Diệp Thu Vi nói. "Do đó tôi nhất định phải làm rõ mọi điều. Tôi thở dài một hơi, nói với Vương Vĩ rằng cha tôi cũng qua đời rất lâu rồi, trước lúc qua đời còn bị bệnh tiểu đường và các biến chứng kèm theo giày vò suốt mấy năm, kỳ thực đối với ông ấy, cái chết có lẽ là một sự giải thoát. Vương Vĩ nghe thế thì bèn nói: "Úi chao, chúng ta đúng là người cùng cảnh ngộ, cha tôi cũng qua đời vì bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Còn nhớ mấy năm đó ông cụ thường xuyên phải vào bệnh viện, nhưng đến nửa năm cuối cùng thì ông cụ dứt khoát không đi nữa, nói là có đi cũng như không, còn chẳng bằng tiếp tục ở lại cơ quan mà làm việc." Khi nói ra những việc này, Vương Vĩ thiếu chút nữa thì rơi nước mắt, cuối cùng lại thở dài một hơi, nói tiếp: "Mấy năm trước khi qua đời cha tôi vẫn luôn đảm nhiệm chức giám đốc của Đài Truyền hình tỉnh, chưa từng bỏ bê công việc dù chỉ một chút. Sau khi ông ấy mất, Đài Truyền hình tỉnh đã tổ chức cho ông ấy một buối lễ truy điệu cực kỳ long trọng."."

Tôi đưa tay vuốt cằm, trầm ngâm nói: "Ông ấy có đủ thòi gian để an bài những chuyện cần thiết, vậy nhưng lại chẳng làm gì cả, việc này quả thực là rất lạ. Chẳng hay tiếp theo đó cô đã có những sự phân tích như thế nào?"

Cô ta nói: "Dựa theo mạch suy nghĩ trước đó mà tiếp tục phân tích, tôi có thể đoán ra được hai nguyên nhân. Thứ nhất, cha của Vương Vĩ quả thực đã an bài sẵn con đường sau này cho anh ta rồi, nhưng đó không phải là đường làm quan mà là một con đường khác, chẳng hạn như là việc làm ăn buôn bán mà Vương Vĩ đã nhắc tới. Thứ hai, sở dĩ cha của Vương Vĩ không đưa con trai mình vào Đài Truyền hình tỉnh có lẽ là vì một sự lo ngại hoặc là kiêng dè nào đó. Nghĩ đến đây, mạch suy nghĩ của tôi lập tức rộng mở thêm lên rất nhiều. Tôi nhớ tới hành động lạ thường của Trần Hy, nhớ tới nội dung cuộc trò chuyện giữa tôi và cô ta, nhớ tới năm khoản tiền chuyển khoản mà Đinh Tuấn Văn đã nhận được, nhớ tới cái tên Vương Vĩ, thế rồi một suy nghĩ mạnh bạo đột nhiên xuất hiện trong đầu tôi, đó là nếu người tên Vương Vĩ đã chuyển cho Đinh Tuấn Văn một triệu nhân dân tệ kia chính là người đàn ông trước mắt tôi đây, vậy thì sự kiện này phải chăng sẽ mang một diện mạo mới? Và tôi liệu có thể từ trong đó tìm ra được những manh mối mới không đây?" Cô ta cầm cốc nước lên lắc nhẹ, lồng ngực rõ ràng đã hơi phập phồng một chút. "Nếu đúng thật là anh ta, vậy anh ta rốt cuộc đại diện cho Công ty E hay là một thế lực nào khác? Ví dụ như là Đài Truyền hình tỉnh mà cha anh ta từng nắm quyền chẳng hạn."

Tôi không kìm được hít sâu một hơi.

Trước đó, qua cuộc trò chuyện với Giả Vân Thành, tôi đã biết được vai diễn của Vương Vĩ trong sự kiện M này rồi, cho nên khi nghe thấy câu nói cuối cùng kia của Diệp Thu Vi, tôi không hề cảm thấy kinh ngạc chút nào. Nhưng, khi đó Diệp Thu Vi không hề có bất cứ chứng cứ nào, chỉ dựa vào quan sát và phán đoán mà không ngờ lại có thể tiến hành phân tích các loại khả năng của sự việc một cách sâu sắc như vậy, từ đó đoán ra được quan hệ mờ ám giữa Vương Vĩ và Đài Truyền hình tỉnh, phương thức cùng năng lực tư duy như vậy thực sự khiến tôi phải chấn động không thôi.

Tôi suy nghĩ một chút rồi bèn nói: "Nhưng nói đến cùng những điều này đều chỉ là phán đoán của cô mà thôi, hơn nữa đó còn là một sự phán đoán được đưa ra trên nền móng của một sự phán đoán khác, cô rốt cuộc đã làm như thế nào để chứng thực?"

"Trước khi chứng thực, điều tôi cần làm là phân tích xem phán đoán của mình có hợp lý hay không, hay nói rõ ràng hơn là về mặt lý luận, loại khả năng này có tồn tại hay không." Cô ta uống một ngụm nước, sau đó nói tiếp bằng giọng không nhanh không chậm: "Tôi đi sâu thêm một bước nữa theo mạch suy nghĩ kia, giả thiết khoản tiền thứ ba mà Đinh Tuấn Văn nhận được quả thực đến từ người đàn ông tên Vương Vĩ ở ngay trước mặt tôi đây, sau đó lại đưa giả thiết vào hiện thực, dùng giả thiết này làm cơ sở đế tiến hành phân tích toàn bộ sự kiện. Nếu trong quá trình phân tích xuất hiện một sự mâu thuẫn nào đó với các thông tin mà tôi đã biết, vậy thì giả thiết này hiển nhiên cần bị hủy bỏ. Nếu như không xuất hiện một sự mâu thuẫn nào, vậy thì giả thiết này ít nhất cũng tồn tại về mặt lý luận. Ngoài ra, nếu trong quá trình phân tích có thể phát hiện ra một điểm nào đó trùng khớp với các thông tin đã biết, vậy thì tỷ lệ chính xác của giả thiết sẽ tăng lên rất nhiều. Lúc ấy, tôi cần phân tích xem tỷ lệ chính xác này có lớn hay không, sau đó mới có thể hành động một cách có chủ đích, tiến hành thăm dò Vương Vĩ thêm một bước nữa, cũng tức là chứng thực phán đoán của bản thân như anh đã nói vậy."

Tôi vốn không thông thạo phương pháp suy luận dựa theo logic học cho lắm, thành ra không thể nào theo kịp tiết tấu của cô ta.

Nhưng cô ta không hề có ý định cho tôi một chút thời gian để suy nghĩ. "Giả thiết khoản tiền thứ ba mà Đinh Tuấn Văn nhận được thực sự tới từ Vương Vĩ, vậy thì đây là hành vi cá nhân của anh ta hay là một hành vi đại diện cho một nhóm lợi ích nào đó? Điều này cần phải phân tích kĩ càng. Trước tiên hãy cứ giả thiết đây là hành vi cá nhân của anh ta, vậy thì việc chuyển khoản một triệu nhân dân tệ này tất nhiên là để mua bản Báo cáo nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M. Anh ta tại sao lại muốn mua bản báo cáo nghiên cứu đó? Anh ta nói mình đang làm "một công việc mà người bình thường không thể tiếp xúc", mà nhìn chiếc xe anh ta đang lái thì công việc đó rõ ràng là kiếm được rất nhiều tiền. Một công việc kiếm tiền rất được mà người bình thường không thể tiếp xúc, lại có dính dáng tới một bản báo cáo nghiên cứu thần bí, vậy thì rất có thể chính là buôn bán tin tức rồi."

Tôi đã biết được chân tướng của sự việc, do đó không hề ghi lại quá trình phân tích này vào trong sổ tay. Có điều, quả thực không thể không thừa nhận, Diệp Thu Vi suy nghĩ mọi chuyện rất kín kẽ, cũng rất toàn diện.

"Nhưng rất nhanh sau đó, sự phân tích trên nền tảng là giả thiết này đã xuất hiện chỗ bất hợp lý." Cô ta nói. "Nếu đúng là anh ta đã lấy danh nghĩa cá nhân để mua bản báo cáo nghiên cứu kia từ chỗ Đinh Tuấn Văn, vậy anh ta đã có được nó chưa? Tôi nghĩ là chưa. Hai khoản tiền cuối cùng mà Đinh Tuấn Văn nhận được tới từ Trần Hy, khoản tiền thứ ba thì tới từ Vương Vĩ, vậy thì hai khoản tiền đầu tiên hẳn nhiên là tới từ Công ty E rồi. So với một triệu và sáu trăm nghìn nhân dân tệ, sáu triệu nhân dân tệ rõ ràng là có ưu thế mang tính áp đảo. Ngoài ra, Công ty E có chỗ dựa vững chắc, khả năng uy hiếp tới Đinh Tuấn Văn rõ ràng là hơn xa hai phe còn lại. Đinh Tuấn Văn đã không chịu giao bản báo cáo nghiên cứu đó cho Trần Hy, vậy thì chắc chắn cũng không bao giờ giao nó cho Vương Vĩ vốn chỉ bỏ ra một số tiền không nhiều hơn Trần Hy là mấy."

Tôi chừng như đã quên mất chân tướng của sự việc, hoàn toàn đắm chìm vào dòng tư duy tinh tế của Diệp Thu Vi.

Cô ta lại tiếp tục phân tích: "Và như vậy vấn đề cũng theo đó mà xuất hiện, nếu Vương Vĩ chưa có được bản báo cáo nghiên cứu kia, vậy thì tại sao sau khi Đinh Tuấn Văn chết, anh ta không có bất cứ hành động nào? Trần Hy vốn là một người chín chắn và thận trọng như vậy mà vẫn không kìm được tới nhà họ Đinh một chuyến, còn Vương Vĩ thì không chỉ chưa từng tới nhà họ Đinh lần nào, thậm chí còn khiến tôi không thể nhận ra sự tồn tại của anh ta, điều này hiển nhiên là rất không hợp lý. Do đó, tôi tạm thời loại bỏ giả thiết anh ta gửi tiền cho Đinh Tuấn Văn với danh nghĩa cá nhân. Tiếp theo đó, tôi giả thiết anh ta đại diện cho Công ty E và tiến hành phân tích, tuy giả thiết này không có chỗ nào không hợp lý, vậy nhưng cũng chẳng có điểm nào trùng khớp với các thông tin mà tôi biết, cho nên rất nhanh sau đó tôi đã liệt nó vào loại khả năng tồn tại về mặt lý luận, đồng thời tạm gác qua một bên."

"Sau đó thì sao?" Tôi nôn nóng hỏi.

"Sau đó, tôi đưa ra giả thiết thứ ba, tức là Vương Vĩ đại diện cho một nhóm lợi ích khác, và đó chính là Đài Truyền hình tỉnh mà tôi đã nghĩ tới đầu tiên." Nói tới đây, cặp mắt Diệp Thu Vi bỗng hơi sáng lên một chút. "Vương Vĩ chưa từng làm việc chính thức ở Đài Truyền hình tỉnh, chỉ mới thực tập tại đó gần một năm, sự qua lại giữa anh ta và nơi đó chủ yếu diễn ra trong khoảng thời gian này. Năm xưa cha anh ta sắp xếp cho anh ta vào Đài Truyền hình tỉnh thực tập hiển nhiên là muốn để anh ta phát triển ở đó, đây cũng là một lẽ thường tình không có gì khó hiểu. Nhưng đã như vậy, tại sao về sau anh ta lại vào làm việc trong Sở Giáo dục chứ? Ở lại Đài Truyền hình tỉnh sẽ có người thân bảo bọc, như thế chẳng phải là tốt hơn sao? Đây dường như là một chỗ không hợp lý, nhưng chính sự không hợp lý này đã khiến tôi nhanh chóng tìm ra một điểm trùng khớp giữa giả thiết và hiện thực."

Tôi suy nghĩ một chút rồi nói: "Điểm trùng khớp ớ đây chắc hẳn chính là việc lúc lâm chung cha anh ta đã không an bài sẵn con đường sau này cho anh ta rồi."

"Đúng vậy." Cô ta hơi ngả người về phía sau, lại đặt hai tay lên bụng một cách rất tự nhiên. "Cha anh ta chắc chắn biết rõ rằng tình trạng của anh ta trong Sở Giáo dục không được tốt lắm, lại có năng lực điều chuyên anh ta về Đài Truyền hình tỉnh trước lúc qua đời, nhưng ông ta đã không làm như vậy. Việc này cùng với việc năm xưa anh ta đến thực tập ở Đài Truyền hình tỉnh nhưng đến cuối cùng lại không ở lại đó phát triển có lẽ là xuất phát từ cùng một nguyên nhân, mà nguyên nhân này hiển nhiên là có liên quan tới một sự lo ngại nào đó. Vưomg Vĩ vào làm việc trong Đài Truyền hình tỉnh sẽ khiến cha anh ta sinh lòng lo ngại, mà Vương Vĩ lại không đòi hỏi gì cha mình, điều này chứng tỏ anh ta cũng biết được nỗi lo ngại đó là gì. Nếu đúng là như vậy, trong khoảng thời gian gần một năm Vương Vĩ thực tập ở Đài Truyền hình tỉnh, mối lo ngại này có lẽ còn chưa xuất hiện. Cho nên tôi nghĩ, một chuyện nào đó xảy ra trong thời gian thực tập đã trở thành mối lo ngại của hai cha con bọn họ sau này."

"Là chuyện gì vậy?" Tôi không kìm được buột miệng hỏi.

"Phân tích tới đây, chúng ta cần phải quay trở lại nội dung trung tâm của sự suy đoán rồi." Cô ta nói. "Nội dung trung tâm của sự suy đoán chính là mối quan hệ giữa Vương Vĩ và khoản tiền một triệu nhân dân tệ được chuyển cho Đinh Tuấn Văn kia. Như thế mối lo ngại của anh ta và cha anh ta phải chăng là có liên quan tới điều này? Một mối lo ngại không thể nói rõ, vậy thì chính là một sự kiêng kỵ rồi, trong Đài Truyền hình tỉnh thì có sự kiêng kỵ gì đây? Kết hợp với tình tiết là khoản tiền một triệu nhân dân tệ mà Đinh Tuấn Văn nhận được, tôi cho rằng người chuyển tiền quả thực chính là người đàn ông tên Vương Vĩ ở ngay bên cạnh tôi, và anh ta hẳn chính là đại diện cho Đài Truyền hình tỉnh. Như thế tài khoản đứng tên anh ta kia có lẽ chính là ngân quỹ nội bộ chuyên dùng để thu mua tin tức của Đài Truyền hình tỉnh rồi. Dựa theo giả thiết này mà tiếp tục phân tích, các hiện tượng chừng như bất hợp lý truớc đó đều đã có được một sự giải thích hợp lý."

Tôi nhìn thẳng vào mắt cô ta, nhất thời chẳng thể nói được gì.

Cô ta nhìn thoáng qua tôi một chút, sau đó lại phân tích tiếp: "Trên cơ sở là giả thiết vừa nêu, tôi ngẫm lại tất thảy từ đầu đến cuối một lượt, thấy sự việc có thể là như thế này: Năm xưa, sau khi tốt nghiệp đại học, Vương Vĩ đã được đưa vào thực tập trong Đài Truyền hình tỉnh dưới sự sắp xếp của cha mình. Trong thời gian anh ta thực tập, Đài Truyền hình tỉnh quyết định lập một ngân quỹ nội bộ chuyên dùng để mua các loại tin tức. Dựa theo tuổi tác của Vương Vĩ mà xét, khi đó có lẽ chính là đầu những năm chín mươi, vào thời điểm ấy một số vấn đề do lịch sử để lại bắt đầu bị xua tan, ngành báo chí truyền thông cũng theo đó mà có được nhiều sự tự do hơn, thế nên quyết định này có thể nói là hợp tình hợp lý. Cuối cùng, sau khi xem xét tất cả các phương diện, Giám đốc Đài Truyền hình tỉnh đã đưa ngân quỹ nội bộ vào trong một tài khoản ngân hàng do con trai mình đứng tên. Để có thể che giấu sự tồn tại của ngân quỹ này thật kĩ, ông ta quyết định không cho con trai mình tiếp tục ở lại Đài Truyền hình tỉnh để phát triển nữa, chờ sau khi thời gian thực tập kết thúc thì liền tìm cách đưa anh ta vào làm việc ở Sở Giáo dục thành phố. Sau đó, Đài Truyền hình tỉnh muốn mua bất cứ tin tức nào đều phải làm việc thông qua Vương Vĩ. Tôi nghĩ, về sau anh ta có lẽ còn có những sự tham gia sâu sắc hơn, chẳng hạn như là trực tiếp liên lạc với người bán, lại như là dựa vào kinh nghiệm của bản thân đế tiến hành đánh giá giá trị thực sự của tin tức, vân vân. Cố Giám đốc không thể giúp cọn trai mình có được một sự phát triển thần tốc trong Đài Truyền hình tỉnh, vậy nhưng lại để cho anh ta nắm lấy tử huyệt của đài, đó quả thực là một sự mưu tính sâu xa mà người thường không thể so sánh được."

Tôi hít sâu một hơi, suy nghĩ một chút rồi nói: "Sau một thời gian tham gia vào việc thu mua tin tức, Vương Vĩ nhất định đã ngửi thấy cơ hội làm ăn trong công việc buôn bán này. Anh ta có thể đi lại giữa người bán và Đài Truyền hình tỉnh, từ đó kiếm được những khoản tiền chênh lệch rất lớn, cái gọi là công việc làm ăn mà "người bình thường không thể tiếp xúc" từng được anh ta nhắc tới có lẽ chính là như vậy."

"Không chỉ có thế." Diệp Thu Vi nói. "Trong trường hợp một số tin tức phải qua tay anh ta rồi mới được đưa tới Đài Truyền hình tỉnh, anh ta còn có thể tiến hành rao bán lần thứ hai, để tin tức có thể tới được chỗ những người khác cần đến nó."

Khi đó, nghĩ đến việc hằng tháng những chủ đề chính đều đè nặng lên đôi vai của mình, nhưng rồi rốt cuộc cũng chỉ nhận được một khoản tiền lương bèo bọt là mấy nghìn nhân dân tệ, tôi thực sự có chút ngưỡng mộ Vương Vĩ, thậm chí còn nảy sinh suy nghĩ đổi nghề đi làm công việc mua đi bán lại các tin tức. Nhưng ngay sau đó, cái chết thê thảm của Vương Vĩ đã như một gáo nước lạnh giội thẳng xuống đầu tôi, làm tôi hoàn toàn không còn chút khao khát nào với việc làm giàu bất chính nữa.

"Phân tích đến đây, tôi lại tìm thấy một điểm khác trùng khớp với hiện thực." Diệp Thu Vi hơi dừng lại một chút rồi mới nói tiếp: "Trần Hy vốn là phóng viên nổi tiếng của Đài Truyền hình tỉnh, lại đang phụ trách điều tra về sự kiện M, do đó chắc chắn biết việc Vương Vĩ đại diện cho Đài Truyền hình tỉnh giao dịch với Đinh Tuấn Văn. Thế nên khi tôi nói với cô ta trong điện thoại rằng khoản tiền một triệu nhân dân tệ kia là do Vương Vĩ đại diện cho Công ty E gửi đi, cô ta liền nhìn ngay ra sơ hở của tôi, sau đó bắt đầu điều tra thân phận của tôi. Cô ta không phải là một đối thủ đơn giản, nếu tôi không thể phát hiện ra nhược điểm của cô ta thông qua cuốn sách Nỗi đau ngầm kia, hai chúng tôi ai thắng ai thua còn rất khó nói."

Tôi nhìn chằm chằm vào Diệp Thu Vi, cảm thấy khó tin vô cùng. "Chỉ dựa vào những phân tích vô bằng vô cớ mà cô lại có thể làm rõ được nhiều việc như vậy ư?"

"Không." Cô ta chậm rãi lắc đầu. "Mọi việc đâu đã có thể gọi là rõ ràng được. Cho tới lúc đó, tất cả vẫn chỉ là những phân tích trên nền tảng giả thiết mà thôi. Giống như tôi đã nói trước đó, đầu tiên cần phải phân tích tính hợp lý của các loại giả thiết, sau đó mới có thể hành động một cách có chủ đích, tiến hành thăm dò Vương Vĩ thêm một bước nữa."

Tôi xuống dòng trong sổ tay, viết ra hai chữ "thăm dò", sau đó bèn hỏi: "Cô đã thăm dò như thế nào?"

Cô ta nói: "Sau khi so sánh thật kĩ, tôi nhận thấy giả thiết "Vương Vĩ đại diện cho Đài Truyền hình tỉnh" là có tỷ lệ chính xác cao nhất, cũng có nhiều điểm trùng khớp với hiện thực nhất. Tiếp theo đó, việc tôi cần làm là dùng lời nói để tiến hành ám thị anh ta, lại thông qua phản ứng của anh ta để phán đoán xem giả thiết kia có chính xác hay không. Khi đó, tôi đã suy nghĩ khoảng gần một phút. Trong thời gian một phút đó, tôi và anh ta đều không nói năng gì. Có lẽ anh ta đã cảm thấy hơi lúng túng, thế là không đợi tôi mở miệng đã lên tiếng trước, anh ta hỏi: "Tiểu Vi, cô và Trần Hy có quan hệ thế nào với nhau?"."

"Tiểu Vi?" Tôi hơi sững người ra, thiếu chút nữa đã bật cười thành tiếng. "Anh ta đã xưng hô với cô như vậy ư?"

"Đúng vậy." Cô ta tiếp tục phân tích. "Anh còn nhớ không? Trưóc đó anh ta từng vô thức dùng ngón tay cái vuốt ve mu bàn tay tôi, sau khi phát hiện ra hành vi này của mình không ổn cho lắm thì vội vàng xin lỗi, còn tự nhận là mình đã luống cuống, điều này chứng tỏ anh ta hy vọng có thể giữ được hình tượng một người đàng hoàng ở trước mặt tôi. Một người đàn ông như vậy khi mới quen một người phụ nữ thì lẽ ra phải tỏ ra hết sức khách sáo và lịch thiệp trong lối xưng hô mới phải, thế mà anh ta lại gọi tôi là Tiểu Vi(*), điều này thực có chút lạ thường. Có điều, không đợi tôi kịp thời phản ứng, anh ta đã lập tức sửa lời, đổi sang gọi tôi là Phó giáo sư Diệp."

(*) Đặt chữ "Tiểu" vào trước họ hoặc tên để gọi là một lối xưng hô thân mật của người Trung Quốc với những người ít tuổi hơn bản thân và thường là thua kém bản thân về vai vế, địa vị - ND.

Tôi khẽ gật đầu, nói: "Tôi hiểu rồi, khi ấy anh ta đã lỡ miệng, nhưng lối xưng hô đó vừa hay chính là suy nghĩ thực sự trong nội tâm của anh ta."

Trong cuốn Phân tâm học nhập môn, Sigmund Freud từng nhắc đến một luận điểm quan trọng, đó là phần lớn những câu lỡ miệng đều không phải ngẫu nhiên, mà là một sự biểu đạt theo tiềm thức của người nói.

"Đúng vậy." Diệp Thu Vi nói. "Ớ sâu trong nội tâm, anh ta khao khát được gọi tôi là Tiểu Vi. Dùng chữ "Tiểu" để hình dung về tôi kỳ thực là để tôn lên cái "Đại" của anh ta. Cái "Đại" này tượng trưng cho địa vị chi phối của giống đực, đồng thời chứng tỏ anh ta có một ham muốn chi phối tiềm tàng đối với tôi, mà thứ ham muốn chi phối này thường đại biểu cho một ham muốn chiếm hữu rất mãnh liệt. Trước khi biết tôi là phó giáo sư, anh ta thậm chí còn không muốn chạm vào tay tôi, nhưng sau khi biết tôi là phó giáo sư, anh ta lại nhanh chóng thể hiện ra một ham muốn chiếm hữu khó lòng kiềm chế được. Ngay khi đó tôi liền nhận ra, vấn đề về tâm lý của anh ta có lẽ có liên quan tới phụ nữ và tình dục, hơn nữa đã đạt tới một mức độ khá nghiêm trọng."

Tôi nghĩ đến hiện trường quái dị khi Vương Vĩ tự sát, thế là bèn hỏi: "Cô có thể khiến cho anh ta tự sát như vậy phải chăng là dựa vào vấn để về tâm lý của anh ta? Tại sao mỗi người mà cô muốn giết lại đều có vấn đề nghiêm trọng về tâm lý như vậy? Điều này là trùng hợp ư?"

Cô ta nói: "Không phải trùng hợp, mà là mỗi người đều có vấn đề về tâm lý. Nhưng đối với đại đa số mọi người mà nói, chỉ cần không làm ảnh hưởng tới cuộc sống thường nhật thì các vấn đề về tâm lý đó không được tính là một vấn đề đáng nhắc đến. Có một số người thậm chí còn thích thú điều này, coi tâm lý dị thường là một thứ hữu ích đối với bản thân. Chẳng hạn như Trần Hy vậy, tại sao cô ta lại phải kìm nén tâm trạng tiêu cực? Đó là vì việc làm này khiến cô ta cảm thấy thoải mái. Hay lại như Lã Thần, tại sao cô ta lại dễ dàng bị tôi tác động như thế? Đó là vì cô ta thích cái khoái cảm do chứng hoang tưởng của mình mang lại. Còn cả anh nữa, anh Trương..." Cô ta vừa quan sát tôi vừa nói: "Anh tự cho rằng mình rất bình thường, nhưng theo như tôi thấy, vấn đề về tâm lý của anh cực kỳ nghiêm trọng, ít nhất cũng nghiêm trọng hơn so với Lã Thần và Trần Hy rất nhiều."

Tôi hít sâu một hơi, lại thè lưỡi ra liếm bờ môi khô khốc của mình một chút, sau đó gượng cười rồi nhanh chóng chuyển chủ đề: "Có lẽ là vậy, nhưng chúng ta cứ nên nói tiếp về Vương Vĩ đi thì hơn."

"Được rồi." Cô ta không đả động gì tới việc tôi cũng có vấn đề về tâm lý nữa, hờ hững kể tiếp: "Vương Vĩ đã chủ động hỏi về mối quan hệ giữa tôi và Trần Hy như thế, tôi vừa hay có thể dựa vào đó để bắt đầu tiến hành thăm dò anh ta. Tôi bịa chuyện rằng mình và Trần Hy quen nhau qua một vụ điều tra tin tức hồi năm 2007, mà khi nói tới bốn chữ "điều tra tin tức", tôi còn cố tình nhấn mạnh và thoáng dừng lại một chút. Anh ta lập tức nảy sinh hứng thú, hỏi rằng đó là tin tức về phương diện nào. Trước khi hỏi, anh ta rõ ràng đã hất hàm, để lộ một nụ cười nơi khóe môi mím chặt, từ trong mũi còn bật ra một hơi rất ngắn."

Dựa theo lời miêu tả của Diệp Thu Vi, tôi mô phỏng lại vẻ mặt của Vương Vĩ khi đó, thế rồi liền phân tích: "Hất hàm là biếu hiện của sự tự tin, mím môi cười cũng là biểu hiện của sự tự tin, thậm chí còn mang một chút dấu hiệu của chứng tự yêu mình nữa, còn hơi ngắn bật ra từ trong mũi hẳn chính là tiếng "hừ mũi" rồi đúng không? Những biểu cảm này phải chăng chứng tỏ rằng khi đó anh ta hết sức tự tin, đồng thời còn để lộ một vẻ xem thường khá rõ ràng?"

"Chính xác." Cô ta tỏ ra tán đồng với sự phân tích của tôi. "Xem thường thông thường mang hai loại hàm nghĩa, thứ nhất là tự ti cực độ, còn thứ hai thì chính là tự tin cao độ. Trong lời của tôi không có nhân tố nào có thể khiến người ta cảm thấy tự ti, cho nên tôi nghĩ anh ta khi đó đang tự tin. Một người đột ngột thể hiện ra một sự tự tin cao độ, thậm chí là tự tin đến mức nảy sinh sự tự yêu mình, vậy thì chỉ có hai khả năng, một là được người ta nịnh nọt, hai là gặp được một chuyện gì đó mà bản thân hết sức thông thạo. Do đó tôi cho rằng anh ta rất có thể chính là một chuyên gia về phương diện điều tra tin tức, hoặc không thì ít nhất tự bản thân anh ta cũng cho rằng như vậy."

Tôi gật đầu lia lịa, nói: "Xem ra sự thăm dò đã lập tức phát huy được hiệu quả rồi, tiếp theo đó thì sao?"

"Tôi lại tiếp tục bịa chuyện, nói rằng năm 2007, trường Đại học Z có mấy vị giáo sư đã sử dụng số liệu giả trong các đề tài nghiên cứu, Trần Hy chính là vì điều tra chuyện này cho nên mới quen tôi, chúng tôi rất hợp tính nhau, thế nên sau đó đã trở thành bạn bè. Vương Vĩ khẽ mỉm cười, nói Trần Hy không phải là một người thích kết bạn với người khác. Câu nói này khiến tôi nảy sinh hai suy nghĩ, thứ nhất, anh ta có thể hiểu biết khá sâu sắc về Trần Hy, thứ hai, nếu tôi không chứng minh được rằng mình cũng hiểu về Trần Hy, anh ta có lẽ sẽ họài nghi mối quan hệ của tôi với cô ta. Thế là tôi bèn trả lời rằng tôi thấy cô ấy đối xử với người khác cũng rất tốt, chỉ là tính cách có hơi quái lạ một chút mà thôi. Sau đó tôi lại nói, trong hai năm vừa rồi chúng tôi còn biết được không ít bí mật của nhau. Vương Vĩ hỏi, bí mật? Là bí mật gì? Tôi đáp, vì muốn giúp đỡ cô ấy trong công việc, tôi đã tiết lộ cho cô ấy biết không ít tin tức nội bộ cùng với một số quy tắc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, cô ấy thì thường xuyên kể cho tôi nghe các quy tắc ngầm trong giới truyền thông. Vương Vĩ cười nhạt một tiếng, nói: "Tôi biết ngay mà."."

"Tôi biết ngay mà?" Theo bản năng, tôi cảm thấy câu nói này dường như rất có vấn đề.

"Anh xem ra cũng khá nhạy cảm đấy." Diệp Thu Vi nhìn tôi bằng ánh mắt thoáng mang vẻ kinh ngạc, sau đó lại tiếp tục phân tích: "Câu nói "tôi biết ngay mà" đó chứng tỏ anh ta đã đoán trước được một số tin tức trong lời kể của tôi, hơn nữa còn rất muốn nói ra. Thế là tôi bèn hỏi anh ta biết được cái gì. Anh ta đáp: "Tôi biết là cô sẽ tiết lộ với cô ta các tin tức nội bộ, bởi vì đó chính là điều mà cô ta muốn. Cô cho rằng những lời đó là do cô chủ động muốn nói ra ư? Không, cô nhầm rồi, cô ta đã dẫn dắt để khiến cô tự nguyện nói ra những điều mà cô ta muốn biết đấy. Cô ta không đơn giản chút nào đâu, thậm chí còn giỏi hỏi chuyện hơn cả cảnh sát nữa, chỉ cần dùng đôi ba câu nói là có thể moi được lời từ miệng cô rồi, bằng không cô nghĩ dựa vào cái gì mà cô ta lại có thể trở thành một phóng viên nổi tiếng chứ? Kỳ thực, mọi người không muốn kết bạn với cô ta một phần cũng là vì cô ta có cái bản lĩnh này." Hơi dừng lại một chút, cuối cùng Vương Vĩ mới lại nói: "Con người cô ta ấy à, nhiều mưu mô lắm, chỉ cần không cẩn thận một chút thôi là nguy ngay."."

Nhớ đến cuộc trò chuyện đầu tiên giữa Trần Hy và Diệp Thu Vi, tôi cảm thấy những lời này của Vương Vĩ có thể nói là khá xác đáng.

"Anh ta nói không sai, Trần Hy quả thực không đơn giản chút nào." Diệp Thu Vi nói. "Nhưng điều này không phải là trọng điểm, trọng điểm ở đây là tại sao anh ta lại hiểu biết sâu sắc về Trần Hy như thế? Tôi biết Trần Hy không đơn giản là bởi vì đã từng giao thiệp với cô ta, thậm chí từng phải chịu thiệt thòi trong tay cô ta. Nhưng còn Vương Vĩ thì sao, lẽ nào anh ta cũng từng như vậy? Phải chăng Trần Hy trước đây đã từng moi ra được tin tức quan trọng gì đó từ trong miệng anh ta? Tôi nhất thời chưa quyết định được là nên làm gì, thế là bèn dùng giọng đùa cợt nói: "Dù sao tôi cũng cảm thấy cô ấy đối xử với tôi rất tốt, nghe anh nói thì cứ như là thật vậy, chẳng lẽ cô ấy từng moi ra được điều gì từ miệng anh hay sao?" Vương Vĩ thở dài một tiếng, trả lời bằng giọng lộ rõ vẻ buồn bực: "Còn chẳng thế sao, năm ngoái tôi từng mắc bẫy cô ta một lần."."

"Thú vị thật." Tôi nói. "Chẳng cần cô phải dẫn dụ mà anh ta đã tự mình nói ra rồi."

"Anh ta cũng không phải là không có lòng đề phòng đâu." Diệp Thu Vi nói. "Khi đó tôi bèn hỏi: "Mắc bẫy? Cô ấy lừa anh như thế nào vậy?" Vương Vĩ mỉm cười, nói đây là bí mật làm ăn, dù sao thì anh ta cũng đã bị cô ta lừa cho thê thảm. Anh ta đã nói như thế, tôi đương nhiên không thể hỏi gì thêm nữa, mà tạm thời cũng không suy nghĩ gì nhiều. Khi đó, điều quan trọng nhất mà tôi cần làm chính là nhanh chóng chứng thực suy đoán trước đó. Hai chúng tôi nói chuyện tới lúc này thì đều im lặng, chừng nửa phút sau, khi chiếc xe đi đến gần một ngã tư đường, đèn tín hiệu vừa hay chuyển sang màu đỏ. Trong lúc Vương Vĩ đang tập trung toàn bộ tinh thầm giảm tốc độ xe, tôi liền hỏi anh ta: "Anh Vương, trước đây Trần Hy từng kể với tôi là trong Đài Truyền hình tỉnh có một ngân quỹ nội bộ chuyên dùng để thu mua tin tức, anh từng thực tập ở đó rồi, anh nói xem điều này có phải là thật không vậy?" Vưomg Vĩ đờ người ra mất một giây, thiếu chút nữa đã cho xe đâm phải chiếc xe phía trước. Sau đó, anh ta vội vàng đạp phanh, đồng thời lẩm bẩm: "Sao ngay đến chuyện này mà cô ta cũng tiết lộ ra ngoài như vậy chứ?"."

"Anh ta sao lại dễ dàng thừa nhận như vậy?"

"Bời vì tôi đã chọn đúng thời cơ thích hợp." Diệp Thu Vi nói. "Khi một người đang tập trung toàn bộ tinh thần làm một chuyện gì đó, sức chú ý cùng ý thức đề phòng của anh ta với những chuyện khác sẽ giảm đi rất nhiều. Đối với một người tài xế khi gần ngay phía trước đang có xe, đặc biệt là khi dòng xe cộ đang giảm tốc độ, anh ta tuyệt đối không dám phân tán tư tưởng. Vào lúc này nếu như đột nhiên đưa ra câu hỏi, đáp án nhận được thông thường sẽ là câu trả lời không qua suy nghĩ, mà câu trả lời không qua suy nghĩ hiển nhiên chính là câu trả lời thành thực nhất."

Tôi gật đầu tỏ ý đã hiểu.

Cô ta lại kể tiếp: "Chỉ dựa vào một câu nói đó thôi, tôi đã cơ bản có thể xác định được rằng phán đoán trước đó của mình là chính xác. Chữ "ngoài" kia chứng tỏ rằng anh ta là người thuộc nội bộ Đài Truyền hình tỉnh, hoặc ít nhất trong chuyện về ngân quỹ kia cũng thế. Hơn nữa, khi nghe tôi nhắc tới việc này, anh ta đã đờ người ra, rồi sau đó còn cố tình hạ thấp giọng, đây là dấu hiệu rõ ràng của việc anh ta đã cảm nhận được một sự uy hiếp đột ngột xuất hiện. Nếu ngân quỹ nội bộ kia không có dính dáng gì tới anh ta, sự uy hiếp này liệu có thể là từ đâu mà tới chứ? Sau khi dừng xe, anh ta có lẽ đã tỉnh táo trở lại, thế là bèn lộ vẻ nghiêm túc, nhưng ánh mắt thì lại hơi đờ đẫn, hiển nhiên là đã biết mình vừa nói ra lời không nên nói và đang suy nghĩ xem nên cứu vãn thế nào. Để xác nhận rõ ràng xem phán đoán của mình có chính xác hay không, tôi nhất định phải bắt anh ta chính miệng thừa nhận sự tồn tại của ngân quỹ kia, đồng thời không được cho anh ta có cơ hội để suy nghĩ. Thế là tôi liền nói tiếp, hóa ra chuyện này là thật, xem ra giới truyền thông cũng có nhiều vấn đề không đơn giản chút nào, nhưng ngẫm lại cũng phải thôi, ở một nơi có thể sản sinh ra nhiều lợi ích như thế, không xuất hiện các tập đoàn lợi ích thì mới là chuyện lạ đời. Tôi cũng không rõ các hoạt động tâm lý cụ thể của anh ta khi đó, có thể là anh ta thấy rằng không cần thiết phải giấu giếm việc này thêm nữa, cũng có thể là anh ta đã bị câu nói cuối cùng kia của tôi thuyết phục, tóm lại, sau một thoáng ngẩn ngơ, anh ta đột nhiên tỏ ra hết sức nhẹ nhõm, rồi thản nhiên cười nói: "Đúng vậy, trong xã hội bây giờ, ngay cả những nơi không có lợi ích mà còn bị người ta đào xới hòng tìm ra lợi ích, những nơi có lợi ích thì làm sao mà vắng bóng người cho được."."

"Anh ta nói vậy hẳn có thể tính là ngấm ngầm thừa nhận sự tồn tại của ngân quỹ kia rồi." Tôi chậm rãi nói.

"Đúng thế." Cô ta nói. "Bước cuối cùng tôi cần làm chính là chứng thực mối quan hệ giữa anh ta và ngân quỹ đó. Tôi hỏi: "Trần Hy chỉ nói với tôi là có một ngân quỹ, nhưng lại không nói rõ đó là ngân quỹ như thế nào, liệu đó là một cái két sắt chứa đầy tiền mặt hay là một tài khoản ngân hàng bí mật đây nhỉ?" Anh ta liền nói: "Việc tôi thực tập ở Đài Truyền hình tỉnh đã cách nay mười mấy năm rồi, thế nên tôi chỉ từng nghe nói về sự tồn tại của ngân quỹ đó thôi, còn về tình hình cụ thể thì không rõ lắm. Có điều trong thời buổi công nghệ như bây giờ thì có ai còn dùng két sắt nữa, ngân quỹ đó chắc là một tài khoản ngân hàng rồi."." Cô ta hít vào một hơi, sau đó liền cất lời khen ngợi: "Lời nói dối này của anh ta quả thực là rất thông minh."

"Tức là sao?" Tôi cảm thấy khá khó hiểu về lời khen này của cô ta.

Cô ta giải thích: "Những lời nói dối sơ đẳng thường trái ngược hoàn toàn với sự thực, chẳng hạn như trẻ con nói là mình đã làm xong bài tập về nhà rồi, kẻ trộm nói là mình không hề trộm đồ, vân vân. Những lời nói dối như vậy thường sẽ mang tới cho người nói dối một áp lực tâm lý rất lớn, ép cho bọn họ phải làm ra những hành vi vô thức để giải tỏa áp lực, do vậy rất dễ phát hiện. Những lời nói dối thông minh thì lại khác, nó thường làm cho sự thực trở nên mơ hồ, chẳng hạn như người chồng đi ngoại tình về muộn nói là mình bận đi xã giao, quan chức nhận hối lộ thì nói là mình làm vậy chỉ vi bất đắc dĩ, bản thân những lời nói dối này đã là một sự tự an ủi bản thân, do đó có thể làm giảm bớt rất nhiều áp lực tâm lý, thậm chí còn có thể lừa gạt được chính bản thân người nói dối. Vương Vĩ không phủ nhận mối quan hệ giữa bản thân và ngân quỹ kia, vậy nhưng lại nói một cách mơ hồ rằng mình từng nghe nói về nó từ mười mấy năm trước. Cùng với đó, anh ta còn bồi thêm một câu nói thật chẳng mấy quan trọng, đó là ngân quỹ nội bộ kia không phải két sắt mà là một tài khoản ngân hàng, điều này có thể làm áp lực tâm lý của anh ta giảm bớt thêm nữa. Khi đó tôi đã quan sát suốt một hồi lâu, vậy mà vẫn chẳng thể nhìn ra được sơ hở nào trên người anh ta cả."

"Một lời nói dối mà ngay đến cô cũng không thể phát hiện ra sơ hở, xem ra đúng là không đơn giản chút nào." Tôi suy nghĩ một chút, chợt phát hiện trong lời nói của cô ta có tồn tại mâu thuẫn. "Không đúng, nếu đã không phát hiện ra sơ hở, vậy cô dựa vào đâu mà có thể phán đoán được là anh ta đang nói dối chứ?"

"Dựa vào một chi tiết nhỏ về tâm lý vốn rất dễ bị bỏ sót." Cô ta nói. "Anh hãy thử đứng từ góc độ của Vương Vĩ mà suy nghĩ xem, nếu mười mấy năm trước anh từng đến Đài Truyền hình tỉnh thực tập một năm, lại vô tình biết được trong Đài Truyền hình tỉnh có một ngân quỹ nội bộ, hơn nữa còn chỉ là nghe nói, vậy thì sau mười mấy năm, anh dựa vào đâu mà khẳng định rằng hiện giờ ngân quỹ đó vẫn còn tồn tại?"

Tôi nhíu chặt đôi mày, suy nghĩ suốt một hồi lâu, cuối cùng mới thở ra một hơi thật dài. "Anh ta quả thực là đang nói dối."

"Đúng vậy." Diệp Thu Vi lại nói tiếp. "Đây là một sự chứng thực theo chiều ngược, và tôi vẫn cần chứng thực thêm một lần nữa theo chiều xuôi thì mới có thể hoàn toàn khẳng định phán đoán của mình là chính xác. Tôi lại hỏi, nếu ngân quỹ đó là một tài khoản ngân hàng, vậy thì nó chắc hẳn phải được đứng tên bởi một người nào đó đúng không? Người này liệu là ai đây nhỉ? Anh ta khẽ cười nói, điều này thì ai mà biết được. Tôi lại nói tiếp bằng giọng khâm phục, người này ắt hẳn là tài giỏi vô cùng. Ngay sau đó, anh ta lại một lần nữa để lộ nụ cười với đôi môi mím chặt, khóe môi thì hơi nhếch lên, ngoài ra từ trong mũi cũng phát ra một tiếng bật hơi ngắn nữa."

"Nịnh nọt." Tôi nói. "Những hành vi này hẳn đều là do sự nịnh nọt của cô rồi."

"Không sai. Đến lúc này tôi rốt cuộc đã có thể hoàn toàn khẳng định được một việc, anh ta chính là người đứng tên ngân quỹ nội bộ của Đài Truyền hình tỉnh, hơn nữa điều này còn có liên quan tới công việc làm ăn của anh ta."

Thông qua quan sát và phân tích rồi nảy sinh phán đoán, lại tiếp tục thông qua quan sát và phân tích để kiểm tra độ chính xác của phán đoán ấy, Diệp Thu Vi trong tình huống không bằng không cớ đã nhanh chóng làm rõ được thân phận của Vương Vĩ, loại bản lĩnh như vậy thật khiến tôi không thể không khâm phục.

"Xin hãy tiếp tục đi." Sau một hồi cảm thán, tôi lại hỏi tiếp: "Sau khi xác định được thân phận của anh ta, cô đã làm gì tiếp theo đó? Và rồi phát hiện ra được điều gì? Nguyên nhân gì đã khiến cô quyết định giết chết anh ta?"

"Tiếp theo đó, tôi đương nhiên là phải tiếp tục khai thác thêm tin tức từ anh ta rồi." Diệp Thu Vi nói. "Anh ta có thân phận đặc biệt như vậy, rất đáng để đào sâu tìm hiếu. Sau khi xác định được thân phận của anh ta, tôi nhanh chóng nhớ lại từng chi tiết nhỏ trong cuộc trò chuyện với anh ta, thế rồi rất nhanh sau đó đã có một chuyện thu hút sự chú ý của tôi. Anh có nhớ không, anh ta từng nói là hồi năm 2008 từng mắc bẫy của Trần Hy, hơn nữa còn tỏ ra buồn bực vô cùng. Chính điều này đã khiến tôi đột nhiên phát hiện ra một điểm đáng ngờ vốn luôn bị bỏ sót, và điểm đáng ngờ này đã giúp tôi có được một sự tiến triển mang tính đột phá trong việc điều tra về sự kiện M."

Tôi không kìm được thầm nín thờ, trong lòng mang đầy sự tò mò về điểm đáng ngờ mà cô ta vừa nói tới.

Tôi hỏi: "Đó là điểm đáng ngờ gì vậy?"

"Hãy ngẫm lại quá trình một chút đi." Cô ta nói. "Khi đó, Vương Vĩ đã dùng rất nhiều từ ngữ để cường điệu với tôi về bụng dạ sâu sắc của Trần Hy, lại nói rằng cô ta không đơn giản, chỉ dùng đôi ba câu đã có thể moi được lời từ miệng người khác. Sau đó, tôi hỏi anh ta có phải Trần Hy từng moi ra được điều gì từ trong miệng anh ta hay không, anh ta liền nói mình từng bị mắc bẫy Trần Hy một lần năm 2008. Nói cách khác, hồi năm 2008, Trần Hy từng moi được một tin tức quan trọng gì đó từ chỗ anh ta."

Tôi khẽ "ừm" một tiếng, tỏ ý rằng những chuyện này mình vẫn còn nhớ.

Cô ta lại tiếp tục phân tích: "Sau đó, tôi liền hỏi về tình hình cụ thể, nhưng anh ta không chịu nói với tôi, chỉ bảo rằng đó là bí mật làm ăn. Rất hiển nhiên, tin tức mà Trần Hy moi được rất quan trọng, hơn nữa còn cực kỳ có giá trị thương mại. Xảy ra năm 2008, là tin tức quan trọng, có giá trị thương mại, còn mang tính bí mật, kết hợp những nhân tố này lại, tôi lập tức nghĩ ngay đến Báo cáo nghiền cứu thực nghiệm về tính chất gây nghiện của M. Bí mật mà Trần Hy moi được từ miệng Vương Vĩ phải chăng là có liên quan tới chuyện mua bán này? Nếu như có liên quan, hai người bọn họ rốt cuộc có mối quan hệ như thế nào trong chuyện này? Trước đó, tôi vẫn luôn vô thức cho rằng hai người bọn họ đều là người đại diện của Đài Truyền hình tỉnh, nhung mãi tới lúc ấy tôi mới đột nhiên hiểu ra, lập trường của bọn họ chưa chắc đã hoàn toàn giống nhau. Đồng thời, tôi còn chú ý tới một chi tiết nhỏ, đó là để mua được bản báo cáo nghiên cứu đó, Vương Vĩ đã đại diện cho Đài Truyền hình tỉnh gửi cho Đinh Tuấn Văn một triệu nhân dân tệ, vậy thì hai lần Trần Hy tự móc tiền túi ra rốt cuộc là đại diện cho ai đây? Nếu cô ta cũng đại diện cho Đài Truyền hình tỉnh, vậy thì tại sao lại phải tự móc tiền túi? Cớ gì không trực tiếp gửi tiền cùng một lượt với Vương Vĩ luôn?"

Nếu cô ta không nhắc lại chuyện này, có lẽ tôi thực sự đã quên khuấy mất. Tôi không kìm được hít vào một hơi khí lạnh, trầm giọng nói: "Đây quả thực là một điểm đáng ngờ rất dễ bị bỏ sót."

"Sau đó tôi còn nghĩ ra được nhiều chi tiết đáng chú ý hơn nữa." Diệp Thu Vi nói. "Nếu Trần Hy đại diện cho Đài Truyền hình tỉnh, vậy thì việc cô ta đến nhà họ Đinh vào lúc nửa đêm rõ ràng là không hợp tình hợp lý, vì Đài Truyền hình tỉnh hoàn toàn có thể phái một người bình thường khác đi làm việc này, đâu cần thiết phải để một phóng viên nổi tiếng đi như thế? Vậy nên có thể khẳng định, việc đến nhà họ Đinh vào lúc nửa đêm là một hành vi cá nhân của Trần Hy, hoàn toàn không liên quan gì tới Đài Truyền hình tỉnh cả, và Trần Hy cũng không hề đại diện cho Đài Truyền hình tỉnh. Vậy phải chăng cô ta đại diện cho chính bản thân cô ta? Từ việc cô ta tự móc tiền túi ra mà xét, khả năng này là rất lớn. Nhưng vấn đề ở đây là mục đích của cô ta rốt cuộc là gì? Điều tra? Đăng báo? Làm tăng độ nổi tiếng? Những việc này Đài Truyền hình tỉnh đều có thế giúp đỡ cô ta, hơn nữa bấy lâu vẫn luôn giúp đỡ, vốn là một phóng viên nổi tiếng, cô ta rõ ràng không cần thiết phải hành động đơn độc như vậy. Thế nên tôi cho rằng, việc Trần Hy hành động đơn độc nhất định là có một nguyên nhân sâu xa nào khác ở phía sau..."

"Một nguyên nhân sâu xa nào khác ở phía sau..." Tôi lẩm bẩm lặp lại câu nói này. Trong lòng tôi, hình tượng của Trần Hy vốn hết sức rõ ràng và thông suốt, nhưng giờ đây đã lại trở nên mơ hồ.

Diệp Thu Vi im lặng một lát, sau đó mới nói tiếp: "Do tính chất phức tạp của sự kiện M, tôi lờ mờ cảm thấy đằng sau hành động không bình thường của Trần Hy có lẽ còn ẩn giấu một thế lực chưa bị tôi phát hiện. Cô ta ắt hẳn chính là người đại diện của nhóm lợi ích còn chưa rõ có lai lịch thế nào đó."

Tôi sững người, đột nhiên nhớ tới người quái dị từng mấy lần đến viếng mộ Trần Hy vào lúc đêm khuya kia.

"Anh Trương, anh có điều gì muốn nói không?" Diệp Thu Vi nhìn tôi bằng ánh mắt sắc bén, hiển nhiên là đã nhìn ra sự xao động trong lòng tôi.

Tôi biết là không giấu được cô ta, vậy nhưng vẫn cố gắng nói dối: "Không có gì, chỉ là nghe cô nói vậy, tôi đột nhiên cảm thấy Trần Hy rất đáng sợ thôi. Xin hãy tiếp tục đi."

Cô ta nhìn chằm chằm vào tôi khoảng hai giây, sau đó liền thản nhiên kể tiếp: "Tuy đó chỉ là một loại cảm giác, nhưng cảm giác này khiến đầu óc tôi như bừng sáng. Nếu trong sự kiện M này thực sự tồn tại một thế lực thứ ba nào khác, vậy thì việc làm rõ lai lịch của thế lực này nhất định sẽ có tác dụng rất lớn đối với quá trình điều tra toàn bộ sự kiện. Trần Hy có mọi liên quan mật thiết với thế lực này, việc để lại một số manh mối và dấu vết là điều khó tránh khỏi, mà nhà vốn là nơi mang lại cho người ta nhiều cảm giác an toàn nhất, thế nên tôi cho rằng nếu thực sự có các manh mối và dấu vết như thế thì chúng nhất định là nằm ở một nơi nào đó trong nhà Trần Hy."

Nghe tới đây, tôi lại lần nữa nhớ tới cuộc trò chuyện với Giả Vân Thành. Cuốn sổ tay thần bí đột ngột biến mất kia phải chăng là bị Diệp Thu Vi lấy đi?

"Nghĩ tới đây, tôi liền quyết định trước tiên phải khai thác thêm các manh mối từ trên người Vương Vĩ." Diệp Thu Vi nói tiếp. "Giao lưu vốn là một quá trình đến từ hai phía, Trần Hy có thể moi được lời từ miệng anh ta, chưa biết chừng cũng đã vô ý tiết lộ cho anh ta biết một số tin tức hữu dụng. Tôi suy nghĩ một chút rồi bèn nói: "Anh Vương, anh nói là Trần Hy rất lắm mưu mô, rất giỏi moi tin tức từ miệng người khác, vừa rồi tôi ngẫm lại một chút, thấy hình như đúng là vậy thật." Anh ta nở một nụ cười đắc ý, nói: "Đương nhiên rồi, tôi mà lại đi lừa gạt cô ư?" Rồi sau đó anh ta lại hỏi: "Cô nhớ ra được chuyện gì rồi?"."

"Xem ra anh ta cũng muốn thông qua cô để tìm hiếu thêm về Trần Hy." Tôi nói. "Nhưng thủ đoạn của anh ta so với cô thì quả thực là thua kém quá nhiều."

Cô ta cất giọng hờ hững: "Đúng thế, điều này chứng tỏ anh ta còn chưa phát hiện ra ý đồ của tôi, vẫn chỉ coi tôi là một người phụ nữ bình thường. Khi đó, tôi giả vờ ngẫm nghĩ rất lâu, sau đó mới nói, như hồi năm ngoái chẳng hạn, lúc ấy có lẽ là tháng Tư, tháng Năm gì đó, bình thường chúng tôi phải một hai tuần mới gặp nhau một lẩn, nhưng mấy ngày đó cô ấy lại thường xuyên mời tôi ăn cơm, cùng tôi đi dạo phố, hơn nữa còn liên tục tìm cơ hội để dò la tin tức về một người khác. Nghe đến đây, Vương Vĩ sa sầm mặt mũi, giọng nói rõ ràng đã nhỏ hơn trước rất nhiều, hỏi: "Cô ta dò la về ai vậy?" Tôi dùng giọng bình thản đáp: "À, là một người trong Sở Nghiên cứu Hóa học của trường chúng tôi." Anh ta lại truy hỏi tên của người đó, tôi liền đáp người đó là Đinh Tuấn Văn, một nhân viên quản kho. Anh ta mặt mũi cứng đờ, im lặng suốt một hồi lâu, sau đó mới khẽ "ừm" một tiếng bằng giọng khàn khàn."

Tôi không hiểu ý đồ của cô ta cho lắm, bèn hỏi: "Tại sao cô phải nói ra những điều này?"

"Là để anh ta chủ động nghĩ tới bản báo cáo nghiên cứu kia." Cô ta giải thích sơ qua. "Việc chủ động nghĩ tới một chuyện nào đó của ý thức sẽ kích hoạt những tin tức có liên quan trong tiềm thức. Tôi trước tiên cần làm cho tiềm thức của anh ta trở nên sôi động, vậy thì mới có thể khai thác được những tin tức mà mình cần."

Tôi ghi hết những lời này vào trong sổ tay, rồi liền ra hiệu mời cô ta nói tiếp.

Cô ta nói: "Tôi chờ đợi một lát, sau khi xác định được là anh ta đã bắt đầu trầm tư suy nghĩ thì mới lên tiếng hỏi: "Sao vậy anh Vương, chuyện cô ấy dò la về anh Đinh anh cũng biết ư?" Vương Vĩ vội vàng đưa tay che miệng, nói: "Tôi không biết." Đây rõ ràng là một lời nói dối hết sức sơ đẳng. Tôi lại nói tiếp: "Dù sao thì những ngày đó Trần Hy cũng mang tới cho tôi cảm giác rất kỳ lạ, cứ như thể cô ấy có rất nhiều chuyện giấu giếm tôi vậy. Tôi cảm thấy cô ấy không giống như một phóng viên bình thường, hình như có chút gì đó giống với một nữ gián điệp trong phim, một nữ gián điệp ẩn mình trong Đài Truyền hình tỉnh để thực hiện nhiệm vụ bí mật, hơn nữa còn là loại gián điệp có nhiều thân phận khác nhau nữa." Để không làm Vương Vĩ sinh lòng nghi ngờ, tôi vừa nói vừa cố tình cất tiếng cười vẻ như hết sức ngây thơ. Vương Vĩ cười gượng một tiếng, nói: "Cô nhất định là đã xem nhiều phim bom tấn của Mỹ quá rồi đấy." Vừa nói anh ta vừa gật đầu hai lần, động tác rất nhẹ, nhưng vẫn làm lộ ra nội tâm của anh ta."

"Cái này thì tôi hiểu, đó là một hành vi gật đầu vô thức. Bất kể ngoài miệng anh ta nói gì, chỉ cần có động tác đầu gật gù xuất hiện là đủ để chứng tỏ rằng anh ta hoàn toàn tán đồng với lời cô nói."

"Đúng vậy." Diệp Thu Vi nói. "Tôi khi đó đã ý thức được rằng Trần Hy rất có thể còn có một thân phận bí mật khác, và thân phận bí mật này hẳn là có mối liên quan mật thiết với nhóm lợi ích còn chưa lộ diện kia, hơn nữa Vương Vĩ dù ít dù nhiều cũng biết được một chút về chuyện này. Dưới sự thôi thúc của suy nghĩ đó, tôi rất nhanh đã lại nhớ tới một chi tiết nhỏ vừa mới xảy ra chưa lâu, đó là lần đầu tiên tôi nhìn thấy Vương Vĩ trong nhà Trần Hy, anh ta quan sát từng người bằng ánh mắt vật vờ bất định, bộ dạng cứ như là kẻ trộm. Thế rồi tôi nhanh chóng hiếu ra, sau khi hay tin Trần Hy chết, anh ta lập tức tới nhà Trần Hy hẳn là vì muốn tìm kiếm một thứ gì đó."

Tôi lại lần nữa nhớ đến cuốn sổ tay đã mất kia, bèn nói: "Cũng giống như cô vậy, anh ta hẳn là muốn tìm kiếm manh mối hoặc là một chứng cứ nào đó mang tính then chốt."

Diệp Thu Vi liếc nhìn tôi vẻ ngạc nhiên, một lát sau mới nói: "Anh ta vốn rất am hiểu Trần Hy, có lẽ sớm đã biết trong nhà Trần Hy có tồn tại một chứng cứ nào đó, chỉ là chưa thể xác định được vị trí cụ thể mà thôi. Nghĩ tới đây, trong đầu tôi đột nhiên nảy ra một suy nghĩ mới, đó là có lẽ tôi có thế lợi dụng anh ta để tìm được những chứng cứ này."

Giả Vân Thành từng nói, anh ta phát hiện ra việc cuốn sổ tay kia bị mất là vào ngày thứ ba sau khi Trần Hy xảy ra chuyện. Nếu cuốn sổ tay ấy thực sự là chứng cứ mà Vương Vĩ muốn tìm, vậy thì trong buổi tối Vương Vĩ và Diệp Thu Vi gặp mặt, cuốn sổ tay đó nhất định là vẫn còn ở trong nhà Trần Hy. Nghĩ đến đây, tôi bèn cố tình nói bằng giọng hồ nghi để chứng tỏ rằng mình không biết gì về chuyện này: "Có lẽ, ngay tối hôm đó anh ta đã tìm được chứng cứ mà mình cần rồi cũng chưa biết chừng."

"Đương nhiên là có khả năng này." Diệp Thu Vi hơi nhếch khóe môi để lộ một nụ cười lạnh lẽo. "Để xác nhận điều này, tôi bèn nói: "Cho dù Trần Hy từng lợi dụng tôi thì đối với tôi, cô ấy vẫn là một người bạn tri kỷ. Hơn nữa, người mất thì cũng mất rồi, tôi còn tính toán những việc này làm gì nữa. Trước khi cô ấy được an táng, tôi còn muốn lựa lúc nào đó để tới bầu bạn với cô ấy một đêm. Vừa nghĩ tới việc sau này sẽ không thể nhìn thấy cô ấy nữa, tôi liền cảm thấy buồn bã vô cùng." Vương Vĩ thở dài một hơi, ra vẻ ủ ê nói: "Cũng phải, chúng ta ở đây nói xấu một người đã khuất như thế dù ít dù nhiều cũng là một hành vi không phải phép. Thế này đi, cô Diệp, hai ngày nay tôi còn có chút chuyện cần phải xử lý, chờ sau khi xong xuôi tôi sẽ cùng cô đến bầu bạn với Trần Hy một đêm, cô thấy vậy có được không?"."

"Anh ta hẳn là muốn lợi dụng điều này để đi tìm kiếm chứng cứ rồi. Xem ra tối hôm đó anh ta vẫn còn chưa tìm thấy chứng cứ."

"Đúng vậy." Diệp Thu Vi hờ hững nói. "Nếu không có mục đích gì khác, ai mà muốn ở bên một người chết từng lừa gạt mình suốt cả đêm chứ? Sau khi xác định được điều này, tôi lập tức dừng việc phân tích và thăm dò lại, chuyển qua trò chuyện với Vương Vĩ về một số vấn đề bâng quơ khác để tránh làm anh ta hoài nghi. Tối đó sau khi từ biệt, chúng tôi còn trao đổi số điện thoại với nhau nữa."

"Cô với anh ta đã tới nhà Trần Hy vào khi nào?"

"Ba ngày sau đó. Trước đó anh ta không có thời gian rảnh, mãi đến chiều tối ngày thứ ba mới liên lạc với tôi. Giả Vân Thành đã đồng ý với lời thỉnh cầu trông giữ linh cữu của chúng tôi, hơn nữa còn tỏ ra rất cảm động, bởi lẽ Trần Hy vốn không có nhiều bạn bè, tôi và Vương Vĩ là hai người hiếm hoi bằng lòng trông giữ linh cữu cho cô ta. Giả Vân Thành và Trần Kỳ Xí đều đã mấy ngày không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi, cho nên đêm đó ngủ rất say. Vì muốn cho Vưong Vĩ có cơ hội để hành động, đồng hổ vừa điểm mười hai giờ chưa lâu tôi liền giả vờ tựa đầu vào sô pha mà ngủ thiếp đi. Nhưng Vương Vĩ rất kiên nhẫn, mãi vẫn chẳng có hành động gì, chỉ lẳng lặng ngồi đó. Để không làm anh ta sinh lòng cảnh giác, tôi một mực giữ nguyên tư thế ngủ giả vờ đó, không động đậy chút nào. Đến khoảng hơn một giờ, tôi nghe thấy những tiếng động khe khẽ, ngay sau đó là một tràng những tiếng bước chân rất nhẹ. Tôi hơi hé mắt ra, nhìn thấy Vương Vĩ đã đi vào trong phòng ngủ chính của căn nhà, cũng chính là phòng ngủ của Giả Vân Thành và Trần Hy. Khi đó trời đã hơi nóng, cho nên các cánh cửa trong nhà đều mở rộng. Anh ta đi vào trong phòng ngủ, rồi chưa đầy mười giây sau đã lại trở ra. Tôi nheo mắt lại, vẫn giữ nguyên tư thế ngủ cũ, thế nên anh ta không hề phát hiện ra mình đang bị tôi theo dõi. Tôi không nhìn rõ khuôn mặt của anh ta, vậy nhưng vẫn phát hiện ra rất nhiều chi tiết nhỏ đáng chú ý."

"Cô có thể kể rõ ra không?"

"Chẳng hạn như tay phải của anh ta được đút vào trong túi áo, ngón cái lộ ra bên ngoài, tay trái thì đưa lên sờ mặt hai lần, thời gian còn lại đều đặt ở vùng đùi sát bẹn."

Tôi mở phần ghi chép lúc trước trong sổ tay ra, lẩm bấm đọc: "Để lộ ngón tay cái ra ngoài – thể hiện sự tự tin cao độ. Dùng tay vuốt má - một hành vi tự an ủi mình điển hình do trong lòng có áp lực. Tay trái để ở vùng đùi sát bẹn - một biểu hiện của các hoạt động tâm lý có liên quan tới tình dục. Tâm lý của anh ta xem chừng hoàn toàn giống với ba ngày trước khi rời khỏi nhà Trần Hy."

"Đúng vậy." Diệp Thu Vi nói. "Anh ta đứng trong phòng khách một lát, rất nhanh sau đó đã đi vào trong nhà vệ sinh, rồi chẳng bao lâu sau từ trong nhà vệ sinh đã vang ra những tiếng động rất kỳ lạ. Tôi bỏ dép ra, rón rén di tới bên cửa nhà vệ sinh, nghe thấy từ bên trong đó liên tục vang ra những tiếng sột soạt, cứ như thể là tiếng hai bàn tay cọ sát vào nhau vậy. Chừng năm sáu phút sau, tiếng động ấy ngưng lại, rồi khoảng mười mấy giây sau nữa, tiếng xối nước trong bồn cầu vang lên, ngoài ra còn có một thứ âm thanh gì khác giống như là tiếng túi nilon bị vầy vò. Tôi vội vàng rón rén quay trở lại chỗ sô pha, vừa mới ngồi xuống thì Vưong Vĩ đã mở cửa nhà vệ sinh rồi chậm rãi bước ra ngoài. Lúc ấy hai mắt anh ta bất giác nheo lại, hít thở rất nhẹ nhàng, mặt mũi thì hơi ửng đỏ, trông có vẻ vừa ung dung vừa thỏa mãn."

"Sau đó thì sao?" Tôi linh tính đó dường như không phải một chuyện gì hay ho cho lắm.

"Để làm rõ hành vi của anh ta, tôi liền đứng dậy đi vào trong nhà vệ sinh." Diệp Thu Vi nói. "Vừa mới mở cửa tôi đã ngửi thấy một mùi tanh thoang thoảng, và rồi nhanh chóng nhận ra đó là mùi tinh dịch của đàn ông. Nghĩ đến hành động kỳ quặc của Vương Vĩ trước đó, tôi lập tức biết được anh ta vừa mới làm gì. Trong đêm trông giữ linh cữu mà lại đi làm một chuyện như vậy, vấn đề về tâm lý của anh ta có lẽ còn nghiêm trọng hơn so với trong tưởng tượng của tôi."

"Người này đúng là bệnh hoạn." Tôi khẽ gật đầu, tỏ ý tán đồng với lới nói của cô ta.

"Còn có chuyện bệnh hoạn hơn nữa cơ." Diệp Thu Vi vẫn tỏ vẻ bình tĩnh, kể tiếp: "Rất nhanh sau đó, tôi phát hiện ra một thứ khác ở trong nhà vệ sinh."

"Là thứ gì vậy?"

"Một chiếc quần lót." Cô ta nói. "Tôi nhớ tới âm thanh dường như phát ra từ túi nilon mà mình nghe thấy trước đó bèn đi tới chỗ thùng rác tìm kiếm, cuối cùng phát hiện ra một chiếc túi nilon màu đen được buộc rất chặt ở dưới đáy thùng rác. Tôi cố gắng mở chiếc túi nilon đó ra một cách thật nhẹ nhàng để không làm phát ra tiếng động nào, và rồi liền nhìn thấy một chiếc quần lót màu tím của nữ giới."

Tôi đột nhiên cảm thấy hết sức bất an.

Quần lót mà nữ giới đã từng mặc quả thực có thể khơi dậy ham muốn tình dục của rất nhiều đàn ông. Nói thực lòng, trước đây tôi cũng từng làm ra một hành động rất đáng xấu hổ. Đó là năm 2002, lúc ấy vợ tôi còn đang học cao học năm thứ hai ở Đại học Z. Vào một ngày tháng Tư, tôi đến trường đón cô ấy, sau đó ở lại trong phòng ký túc của cô ấy mấy tiếng đồng hồ. Sáng hôm đó, ba người bạn cùng phòng với cô ấy đều phải lên lớp, vợ tôi thì nhận được một cuộc điện thoại rồi cũng phải tới văn phòng của nhà trường. Tôi ở trong phòng ký túc không có việc gì làm, rồi đột nhiên phát hiện có một chiếc tủ quần áo không khoá. Chẳng biết ma xui quỷ khiến thế nào, không ngờ tôi lại mở cửa tủ ra, phát hiện bên trong đó có mấy chiếc quần lót và áo lót, thế là khó có cách nào kiềm chế được sự hưng phấn tự nơi đáy lòng. Tôi lén mang đi một chiếc quần lót, nhưng đến ngày thứ hai, dưới sự thôi thúc của lý trí và cảm giác xấu hổ, tôi đã vứt chiếc quần lót đó vào trong một thùng rác ở cách nhà mình rất xa. Kể từ đó, mỗi lần gặp lại chủ nhân của chiếc quần lót kia là trong lòng tôi liền sinh ra áp lực tâm lý rất lớn, nhưng cùng với đó còn có một thứ cảm giác thỏa mãn khó có thể dùng lời miêu tả được.

Cô gái bị tôi lấy trộm quần lót không hề biết chuyện, hơn nữa sau khi thành hôn, cuộc sống gia đình của cô ấy không được mỹ mãn cho lắm, gần đây còn thường xuyên than thở với vợ tôi: "Bây giờ ấy à, thật chẳng dễ gì tìm được một người đàn ông tốt giống như lão Trương nhà cậu."

Tôi là một người đàn ông tốt ư? Không, tôi chỉ là một người đàn ông đã quen dùng trách nhiệm để kìm nén bản năng mà thôi.

Nghĩ đến chuyện này, tôi bất giác cảm thấy hơi chột dạ, nhưng ngoài ra còn có một sự thỏa mãn lớn lao về tâm lý. Phải chăng tôi cũng là một người bệnh hoạn? Nhớ đến lời của Diệp Thu Vi trước đó, trong lòng tôi bỗng trào lên cảm giác bất an. Có lẽ cô ta nói đúng, tôi thực sự có vấn đề về tâm lý, hon nữa vấn đề này không phải tới gần đây mới xuất hiện.

Một lát sau, tôi hít sâu một hơi, điều chỉnh lại trạng thái tâm lý của mình, đưa dòng suy nghĩ quay trở lại vấn đề Vương Vĩ: Nếu anh ta thực sự đã phải kìm nén ham muốn tình dục trong một thời gian dài, vậy thì việc dùng quần lót của Trần Hy để giải quyết nhu cầu sinh lý hoàn toàn có thể hiếu được. Nhưng Trần Hy dù sao cũng là một người chết, hơn nữa thi thể còn đang được để trong quan tài ngoài phòng khách, anh ta lấy đâu ra sự hưng phấn để làm việc đó đây? Hơn nữa, nếu là tôi, tôi nhất định sẽ mang theo chiếc quần lót kia trên người để tránh bị người khác phát hiện, trong khi đó anh ta lại bỏ nó vào túi nilon rồi vứt vào trong thùng rác, điều này rốt cuộc là vì sao? Chẳng lẽ anh ta không sợ bị người nhà của Trần Hy phát hiện ra ư?

Suy nghĩ tới đây, tôi bèn hỏi: "Tại sao anh ta phải đế chiếc quần lót đó vào trong túi nilon vậy?"

"Đây chính là một điểm mấu chốt của vấn đề." Diệp Thu Vi vừa quan sát tôi, vừa chậm rãi nói: "Trong túi nilon không chỉ có quần lót, còn có tinh dịch và một lượng lớn nước tiểu nữa, toàn bộ chiếc quần lót đó đều đã bị làm cho ướt đẫm."

"Nước tiểu?" Tôi không kìm được hít sâu một hơi, lại càng nhận thức được rõ ràng hơn sự bệnh hoạn của Vương Vĩ. "Điều này chứng tỏ cái gì?"

"Một thứ ham muốn chiếm hữu dị thường." Cô ta phân tích. "Đối với các sinh vật bậc cao, chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể là một thủ đoạn chiếm hữu thường thấy."

"Chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể?" Tôi ghi cụm từ này vào trong sổ tay rồi liền nhìn cô ta vẻ nghi hoặc.

"Đây là một hiện tượng rất thường thấy ở các loại sinh vật, nhưng người bình thường lại chẳng mấy khi chú ý tới." Cô ta suy nghĩ một chút rồi nói: "Hãy ngẫm lại thời học sinh đi, các bạn của anh có thể từng mượn anh bút, sách, thậm chí là mượn áo khoác ngoài để mặc, nhưng trong tình huống bình thường, chẳng có ai lại đi mượn cốc của anh để uống nước cả, anh có từng nghĩ đến nguyên nhân của chuyện này bao giờ chưa?"

Tôi buột miệng nói: "Tất nhiên là vì người khác cảm thấy bẩn, mà bản thân tôi cũng cảm thấy bẩn."

"Đúng thế." Cô ta nói. "Người khác cảm thấy bẩn là vì trên cốc có nước bọt của anh còn dính lại, anh cảm thấy bẩn là vì sợ chiếc cốc bị dính nước bọt của người khác. Sự chiếm hữu của anh đối với chiếc cốc chính là một loại hình chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể. Xét về mặt bản chất, hành động này và hành động đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu của các loài động vật họ Chó không có gì khác biệt." Cô ta lại đưa ra thêm một số các ví dụ khác: "Các đôi nam nữ đang yêu nhau thắm thiết thường hay hôn nhau theo kiểu Pháp, đó chính là một quá trình trao đổi chất dịch cơ thể, bởi vì bọn họ muốn chiếm hữu lẫn nhau. Tôi từng nói rồi, ham muốn chi phối và ham muốn chiếm hữu là hai thứ ham muốn cùng tồn tại. Khi bị khách hàng gây khó dễ, có một số đầu bếp thường hay nhổ nước bọt vào trong đồ ăn, hành động này kỳ thực cũng xuất phát từ nguyên nhân tâm lý như vậy, và cũng giống như ví dụ kể trên, nó chính là một biểu hiện cụ thể của sự chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể.''

Tôi khẽ gật đầu, lại trầm ngâm suy nghĩ một chút, cảm thấy những ví dụ tương tự quả thực là có không ít.

Cô ta lại nói tiếp: "Ví dụ điển hình nhất trong việc chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể chính là hành động giới đực đưa tinh dịch vào trong cơ thể giới cái, cũng tức là hành vi sinh dục. Đứng từ góc độ này mà xét thì ham muốn sinh dục của giới đực cũng là một loại ham muốn chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể. Loại ham muốn này một khi bị kìm nén thì cần phải được phát tiết ra ngoài bằng những biện pháp không bình thường, chẳng hạn như là thủ dâm. Ham muốn bị kìm nén càng nghiêm trọng thì biện pháp phát tiết lại càng không bình thường, đến cuối cùng sẽ biến thành những biểu hiện mang tính bệnh hoạn. Nhưng bất kể là biện pháp phát tiết có bệnh hoạn đến mức nào thì vẫn không thể rời xa khỏi bản chất là hiện tượng chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể. Vương Vĩ dùng tinh dịch và nước tiểu để làm ướt quần lót của Trần Hy chính là một hiện tượng chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể mang tính bệnh hoạn, tôi đoán, trên chiếc quần lót đó có lẽ còn có những chất dịch cơ thể khác của anh ta, chẳng hạn như là nước bọt.”

Tôi hỏi: "Ý cô là ham muốn sinh dục của Vương Vĩ đã bị kìm nén quá nghiêm trọng, vậy nên anh ta mới có hành vi bệnh hoạn như thế ư? Nhưng căn cứ theo sự miêu tả của cô thì anh ta có tướng tá không tệ, lại chẳng thiếu tiền, đối với anh ta, việc tìm phụ nữ lẽ ra phải rất dễ dàng mới đúng, tại sao còn bị kìm nén như vậy?"

"Sự kìm nén đối với ham muốn sinh dục không nhất thiết phải đến từ bên ngoài, cũng có thể là đến từ bên trong." Diệp Thu VI giải thích. "Có một số sự tổn thương, đặc biệt là sự tổn thương đến từ người khác giới, có thể sẽ gây ra những rối loạn tâm lý có liên quan đến hành vi tình dục, để rồi từ đó làm sản sinh ra một sự kìm nén đối với ham muốn sinh dục từ bên trong. Tình trạng của Vương Vĩ chính là như vậy."

"Ừm." Tôi trầm ngâm nói: "Về cơ bản tôi đã hiểu rồi. nhưng sau đó thì sao? Đêm đó đã xảy ra những chuyện gì khác nữa?"

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện