1. Thông báo

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan (Vui lòng click vào ảnh để xem chi tiết)

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan
    Dismiss Notice

Kiếm hiệp Lịch sử/Quân sự Xuyên không Hoàng Tộc - Tác giả: Cao Nguyệt - Tình trạng: Full

Thảo luận trong 'Truyện dịch' bắt đầu bởi Hoa Thiên, 30/5/17.

Những người đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV

    HOÀNG TỘC
    Tác giả: Cao Nguyệt
    Thể loại: Kiếm hiệp, xuyên không, lịch sử quân sự
    Số chương: 645 chương
    Nguồn: truyenfull
    [​IMG]


    Giới thiệu:
    Hắn - một kẻ lười nhác.

    Hắn - con của vợ lẻ, thân phận thấp kém.

    Hắn tung hoành thương trường mười năm bất bại mà không ai biết được lai lịch của hắn.

    Đến cuối cùng, hắn cũng chỉ là một kẻ cô độc lười nhác, chết đi cùng truyền kỳ của mình.

    -----o0o-----
    Kiếp này, hắn sinh ra trong danh môn hoàng tộc, hôn nhân mỹ mãn.

    Quần hùng nổi dậy, thiên hạ phong vân, triều đình đấu đá khắp nơi.

    Trong thời khắc loạn lạc như vậy, đâu là rồng, đâu là người thấp kém sẽ dần hiển hiện rõ ràng.

    -----o0o-----
    Xin mời các bạn đọc truyện Hoàng Tộc, chia sẻ những vui buồn của nhân vật chính, quên đi những âu lo thường ngày.
     
    Chỉnh sửa cuối: 31/5/17
    duchoang and haicfc26 like this.
  2. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1
    Chương 1: Đông Hải thiếu niên lang
    Tháng Giêng đầu năm Trinh Nghiệp hai mươi chín, tuyết rơi khắp kinh thành, trong thành Ung Kinh đầy nỗi lo lắng cùng bất an, hoàng hậu vương triều Đại Ninh bệnh nặng ba tháng, đã tới thời kỳ cuối.

    Đêm dần khuya, một người cưỡi ngựa chạy vội tới, hối hả chạy trong gió tuyết, tiếng vó ngựa phá tan bầu trời đêm yên tĩnh, người cưỡi ngựa mang nón tre vành rộng, mình mặc áo đen, dưới nón tre là một đôi mắt đầy sự kích động cùng lo lắng, hắn chạy tới trước một tòa phủ đệ, ngã mình xuống ngựa, phóng lên bậc thang phía trước.

    'Bùm! Bùm!' Tiếng đập cửa vang lên.

    "Ai đó!"

    Tên canh cửa rất không kiên nhẫn, mở cửa ra một khe nhỏ, nhìn người gõ cửa, hắn kìm không được ngáp một cái: "Đã trễ như thế này, có chuyện gì không?"

    "Mau đi bẩm báo Thân quốc cữu, nói có cấp báo từ nội cung..."

    Giọng nói của người vừa tới rất chói tai, trong đêm khuya khoắt như thế này thì càng chói tai hơn.

    "Á!"

    Tên canh cửa sợ hãi kêu lên một tiếng, vội vàng mở cửa, hắc y nhân nhích thân đi vào, thấp giọng hỏi tên canh cửa:

    "Thân quốc cữu đã ngủ hay chưa?"

    "Vừa mới nằm ngủ, nhưng ông từng phân phó, nếu như trong nội cung xảy ra chuyện thì phải đánh thức ông ngay."

    "Quả thực trong nội cung xảy ra chuyện lớn!"

    "Thì ra là thật... Mau đi theo tôi."

    ...

    Đèn trong căn phòng được thắp sáng, Thân quốc cữu dáng người cao béo, hai mắt sưng vù lên như con cá vàng ngồi xuống ghế thái sư. Mặc dù vừa chìm vào giấc ngủ không lâu, nhưng sự sự mong đợi trong lòng khiến cơn ngủ biến mất, giây phút kích động lòng người mà hắn hằng mong đợi đã tới.

    Thân quốc cữu gần buốn mươi tuổi, quan phẩm hộ bộ thượng thư, ông là anh ruột của Thân quý phi, là một trong những ngoại thích rất có quyền thế trong triều. Mấy hôm nay ông luôn mong mỏi tin tức của Dương hoàng hậu, nếu như Dương hoàng hậu về chầu trời thì muội muội của ông sẽ kế vị hoàng hậu, mẫu nghi thiên hạ.

    Quản gia dắt hắc y nhân hối hả vào phòng, hắc y nhân tháo nón xuống, dưới ánh sáng chiếu rọi, tên này dưới miệng không rầu, hầu kết thoái hóa, rõ ràng là một gã hoạn quan. Lúc này hắn rất kích động, đi tới hai bước thì quỳ gối xuống: "Quốc cữu đại nhân, nửa canh giờ trước Dương hoàng hậu đã về cõi tiên rồi ạ!"

    Mặc dù đã đoán trước, thế nhưng Thân quốc cữu vẫn thở dài một hơi, ngã mạnh lên ghế dựa, trong ánh mắt lộ ra vẻ vui sướng, Dương hoàng hậu chết rồi, vậy thì thời đại của Thân gia cuối cùng đã tới rồi sao?

    Hắn chợt nhớ tới một chuyên, chân mày nhíu lại thành hình chữ xuyên (川):

    "Vương công công, nương nương có dặn dò điều gì không?"

    Hoạn quan gật đầu:

    "Thưa có! Nương nương có hai chuyện muốn quốc cữu phải làm."

    "Ngươi cứ nói, có chuyện gì?"

    "Chuyện thứ nhất là Sở Vương điện hạ phải mau mở phủ, nương nương nói chuyện này rất quan trọng, chỉ có mở phủ thì Sở Vương điện hạ mới có cơ hội thay thế Đông Cung."

    Sở Vương là con trai của Thân quý phi, nửa tháng trước vừa tròn mười hai tuổi, lúc này vẫn ở cùng mẫu thân, dựa theo lễ chế của Đại Ninh vương triều, lúc mười bốn tuổi thì thân vương mới có quyền xây phủ ra riêng, nhưng Thân quý phi đã đợi không nổi.

    Chuyện Sở Vương xây phủ ra riêng, mặc dù hơi khó làm nhưng Thân quốc cữu vẫn gật đầu đồng ý.

    "Chuyện này ta sẽ mời tự vụ tông chính làm thỏa đáng, chuyện thứ hai là gì?"

    "Chuyện thứ hai là thứ sử tân nhiệm quận Đông Hải, nương nương nói chuyện này liên quan tới tài lực của chúng ta, xin quốc cữu nhất định phải giành được cái vị thứ sử Đông Hải này."

    Thân quốc cữu không lên tiếng, giành lấy cái địa vị thứ sử Đông Hải không dễ. Quận Đông Hải là trọng địa tài chính của Đại Ninh vương triều, đương nhiệm thứ sử bị điều tới quận Dự Chương, cái ghế thứ sử sắp để trống, lúc này các phương thế lực đều tranh đoạt kịch liệt, tiếng hô của Tô Hàn Trinh được đại phu ở Đông Cung khen do thái tử đề cử là lớn nhất, còn Quan Tịch lang trung lễ bộ do ông đề cử thì có vẻ chưa đủ tư lịch.

    Ngoài ra còn có người mà Trương tướng quốc đề cử, còn có Tề vương cùng Triệu vương âm thầm ra sức, nếu muốn giành được vị trí mấu chốt này, e rằng chỉ dựa vào cố gắng của hắn thôi thì chưa đủ, phải mượn hơi của quý phi nữa thì mới xong.

    "Chuyện thứ hai ta sẽ làm hết sức, nhưng phải thỉnh nương nương ở tại bên gối của hoàng thượng giúp ta một tay.

    Sáng sớm, bầu trời trong xanh, một vài khóm mây trắng mờ ảo bay đằng xa chân trời, nước biển xanh thẳm như màu trời, trong vắt, một dải ánh sáng màu bạc sáng lấp lánh, từ xa có một con thuyền nương gió lướt đến trên mặt biển đang yên tĩnh ngủ say.

    Đây là một con thuyền ba ngàn thạch(1), dài hơn hai mươi trượng, là hải thuyền chở khách vượt biển, hải thuyền rất rộng, khoang thuyền chia làm ba tầng, tầng hai cùng tầng ba đều được khách bao, đỉnh thuyền cắm một lá cờ quan hình tam giác màu tím, khách trên thuyền là thứ sử tân nhiệm tới quận Đông Hải nhậm chức.

    Gió biển thổi mạnh, khiến lá cờ bị thổi bay phấp phới, lúc này, ở trước lầu ba thuyền có một nam tử trung niên đầu đội mũ sa(2), một thân trắng thuần đứng khoanh tay, ba sợi râu dài bay trước ngực, phong thái nho nhã. Người này là thứ sử tân nhiệm của quận Đông Hải - Tô Hàn Trinh. Nhìn thấy sắp tới đất nhậm chức, hắn có một cảm giác thấp thỏm không yên.

    Tô Hàn Trình là người quận Đông Lai - Tề Châu, con nhà danh môn, mười lăm năm trước hắn thi đậu tiến sĩ và được phái tới Đông Cung đọc sách với thái tử, từng được ngũ phẩm đại phu Tả Tán Thiện ở Đông Cung khen ngợi. Lần này hắn nhận lệnh tới quận Đông Hải làm thứ sử là lần đầu ra ngoài làm quan.

    Hắn xuất phát từ Ung Kinh, trước thì về từ đường ở quận Đông Lai bái tổ tiên rồi mới ngồi thuyền đi nhậm chức, đi được nửa tháng thì chỉ còn một ngày nữa là tới quận Đông Hải.

    Tô Hàn Trình nhìn biển cả mênh mông phía trước, trong mắt của hắn không có sự kích động khi nhậm chức, trái lại có một chút lo lắn, lời của thái tử nói với hắn lúc trước vẫn còn phảng phất bên tai.

    "Lần này ông đi quận Đông Hải phải làm hết sức để đoạt tài quyền của quận Đông Hải cho cô(3), việc này liên quan tới việc ngày sau cô có thể đăng cơ đại thống hay không..."

    Tô Hàn Trinh rất hiểu gánh nặng của mình khi đi tới quận Đông Lâm nhậm chức thứ sử, từ sau khi mẹ đẻ của thái tử là Dương hoàng hậu do bệnh mà chết vào ba tháng trước, địa vị của thái tử bắt đầu trở nên lung lay.

    Nhất là khi Thân quý phi được phong làm hoàng hậu, ý kiến đổi thái tử trong triều ngày càng tăng nhiều, thánh thượng cũng rất yêu thích Sở Vương do Thân hoàng hậu sở sinh, hắn không ngừng công khai nói: Sở Vương rất giống trẫm, là lựa chọn tốt nhất để kế thừa đại thống.

    Mấy thân vương dã tâm bừng bừng bắt đầu rục rịch, ý đồ nhúng chàm Đông Cung, từ đó có thể hiểu được áp lực mà thái tử phải chịu.

    Lần này vì muốn Tô Hàn Trinh ra ngoài nhậm chức quận Đông Hải, thái tử đã không tiếc mời Kính An hoàng hậu vốn không màng thế tục đến mới chiến thắng được người mà Thân quốc cữu đề cử vào phút cuối cùng, giành được quyền tiến cử thứ sử quận Đông Hải.

    Quận Đông Hải, nhất là quận trị Hoài Dương Huyện, hai trăm năm nay vẫn luôn là thành phố thương nghiệp phồn hoa nhất Đại Ninh vương triều, nếu chia tài phú trong thiên hạ ra mười thì Duy Dương độc chiếm ba phần.

    Cũng bởi miếng thịt béo kếch sù này nên các thế lực trong triều đều nhìn chằm chằm vào quận Đông Hải. Vì để tranh đoạt chức vị thứ sử quận Đông Hải, các thế lực đọ sức với nhau ba tháng, cuối cùng chấm dứt với kết quả thái tử giành lấy thắng lợi.

    Sẽ không ai dễ dàng từ bỏ, Tô Hàn Trinh hiểu rõ trong lòng rằng lần này hắn đi Đông Hải nhậm chức chỉ là điểm bắt đầu mới cho cuộc tranh đấu này.

    Gió biển rất mạnh, Tô Hàn Trinh cảm thấy chút lạnh, liền nhanh chóng quay về phòng nhỏ trong khoang tàu, đúng lúc này, hắn đột nhiên nhìn thấy một bóng người mảnh khảnh, lén lút đi ra sau thuyền, trong tay còn cầm một cái túi nhỏ.

    "Nha đầu chết tiệt này, bây giờ là lúc nào rồi, còn muốn đi nghe kể chuyện."

    Tô Hàn Trinh lắc đầu mỉm cười, đi theo cầu thang xuống lầu.

    .........

    Nhìn thấy sắp tới quận Đông Lâm, người trên thuyền trở nên rất hưng phấn, cả đám thuyền viên ngồi ở đuôi thuyền thảo luận sau khi thuyền cập vào bờ sẽ đi đâu, một tên thuyền viên để râu dài xanh xao như chuông đồng, mọi thuyền viên đều nghe thấy tiếng cười to của hắn.

    "Mụ nội nó, cuối cùng thì sắp tới bờ rồi, chuyện đầu tiên phải làm sau khi lên bờ đó là đi quán rượu Bách Hối no say một bữa, sau đó tới Bách Hoa lâu đánh một giấc ngon lành, Bách Hoa lâu ơi! Lão tử nằm mơ cũng chưa thấy."

    "Hồng lão đại, chớ nói lung tung, trên thuyền có quan quyến đấy!" Một tên thuyền viên khác vội vàng thấp giọng ngăn lại.

    Thuyền viên để râu dài sợ tới mức líu lưỡi, không dám lên tiếng nữa. Lúc này thì một giọng nói lanh lảnh từ bên cạnh truyền tới, "Hồng đại thúc, Bách Hoa lâu là chổ nào?"

    Mọi người quay đầu lại, chỉ thấy một bé gái đứng đó, mặc một thân váy liền xanh thúy, trên biển gió lớn, nên nàng khoác thêm một chiếc áo ngắn, tuổi của nàng không quá mười, vóc người nhỏ nhắn, có hơi yếu ớt.

    Một cây trâm ngọc đắt tiền xuyên qua mái tóc đen nhánh, làn da của nàng trắng hồng, đôi mắt to đen láy, cái mũi lém lỉnh, bờ môi căng mọng hồng nhuận, mặc dù tuổi còn nhỏ nhưng cũng xinh đẹp mười phần. Nàng cầm một chiếc túi nhỏ màu xanh trong tay, mỉm cười nhìn các thuyền viên.

    Mấy thuyền viên thấy nàng đột ngột xuất hiện, đều sợ tới mức bật dậy, tên thuyền viên để râu dài gãi gãi sau ót, xấu hổ giải thích: "Bách Hoa lâu là một khách điếm, mỗi lần cập bến Huyện Hoài Dương, tôi đều tới đó nghỉ chân."

    Bé gái hé miệng cười, trên khuôn mặt xuất hiện hai lúm đồng tiền ngọt ngào: "A! Thì ra là khách điếm, khách điếm có gì hay chứ, vừa dơ vừa bẩn, xem ra đại thúc ở trên thuyền hoài nên trở thành kẻ khờ rồi."

    "Đúng! Đúng! Thật sự khờ rồi."

    Mọi thuyền viên nhao nhao ùa theo, thuyền viên để râu dài nhìn nàng, gãi đầu cười nói: "Tiểu thư tới tìm Vô Tấn sao!"

    "Đúng vậy! Tam Lang ca ca ở đâu?"

    "Tên nhóc đó đang ngủ trên cột buồm!"

    Thuyền viên để râu dài xé rách cuống họng kêu lên trên cột buồm: "Vô Tấn, tiểu thư Tô gia tìm ngươi nghe kể chuyện xưa nè, mau xuống đây đi!"

    Chỉ nghe trên cột buồm truyền tới một tiếng nói lười biếng: "Sắp lên bờ rồi, còn muốn nghe chuyện gì nữa?"

    Thuyền viên để râu dài bất đắc dĩ phải nhún vai với bé gái, tỏ vẻ hắn cũng không có cách nào khác. Bé gái đi tới trước cột buồm, ngước khuôn mặt nhỏ nhắn trắng như ngọc lên, hô lên giòn rụm: "Tam Lang ca ca, không phải ta tới nghe kể chuyện, ta mang theo quà tặng cho ngươi."

    Nàng vừa nói xong, chỉ thấy một người linh hoạt nhảy xuống cột buồm, mặc dù dáng người rất cao, nhưng diện mạo vẫn là một thiếu niên.

    Hắn mặc một bộ áo ngắn, hai vai trần trụi, cánh tay phơi nắng thành màu cổ đồng, cơ thể rất cường tráng khỏe mạnh, nhìn chừng mười sáu mười bảy tuổi.

    Hắn lớn lên rất có nét riêng, con mắt nhỏ dài, lông mi xinh đẹp tuyệt trần, lông mày dài mảnh, hai lọn tóc mai để dài, rất giống cách trang điểm của kinh kịch đời sau, nhưng khiến cho người khác nhớ mãi vẫn là vẻ lười nhác trong ánh mắt của hắn.

    Nói đúng ra hắn là hai người hòa làm một thể, một người đến từ đời sau, tên là Triệu Đào, là một nhân viên quảng cáo tự do, trên đường hắn đi ra nước ngoài nghỉ mát thì máy bay bị bão tập kích, máy bay rơi xuống biển cả mênh mông, chỉ còn linh hồn của hắn không biến mất, sau đó thì đi tới triều đại xa lạ trong lịch sử này.

    Còn người còn lại chính là chủ thân của thân hình này, là con cháu Đông Hải Hoàng Phủ, tên là Hoàng Phủ Vô Tấn, nhủ danh Tam Lang, năm nay chỉ mới mười bảy tuổi. Lúc mười tuổi hắn gây họa, trong cơn thịnh nộ tổ phụ hắn đã đưa hắn đi tới nhà một người bạn cũ ở Tề Châu quản giáo nghiêm lại, phạt hắn bảy năm không được về nhà.Nửa năm trước, Hoàng Phủ Vô Tấn gặp phải bão táp trên biển, trong cơn bão táp sấm sét vang dội, một vật thể cực lớn giáng xuống từ trên trời, tất cả thuyền viên đều chết, linh hồn của Triệu Đào nhập vào xác của Hoàng Phủ Vô Tấn, khiến hắn sống lại.

    Kỳ diệu hơn là, Triệu Đào cũng giữ lại một phần trí nhớ của Hoàng Phủ Vô Tấn, để hắn biết mình là ai, nhà ở chổ nào?

    Hắn khẽ vươn tay, cười hì hì nói: "Quà gì? Đưa cho ta coi trước!"

    Bé gái tên là Tô Y, phụ thân của nàng là thứ sử tân nhiệm của quận Đông Hải, Tô Hàn Trinh. Mặc dù Tô Hàn Trinh là thứ sử một quân, nhưng tính tình của hắn hiền hòa, bình dị gần gũi, ngày thường không có việc gì làm cũng tìm mấy thuyền viên nói chuyện tục lệ khắp nơi, cô con gái nhỏ Tô Y đi theo phụ thân khi nói chuyện với thuyền viên mới quen biết Vô Tấn.

    Lần đầu đi thuyền nên nhàm chán, Vô Tấn kể một đoạn của câu chuyện Thiên Long Bát Bộ cho thuyền viên nghe, không ngờ rằng cô gái nhỏ này bị thu hút, kể từ đó mỗi ngày đều bám lấy hắn đòi kể chuyện xưa.

    Tô Y duỗi cánh tay trắng nõn ra, trách hắn: "Nghe thấy có quà thì đi xuống ngay, Tam Lang ca ca không biết xấu hổ à?"

    "Ngươi đưa quà cho ta, ta sẽ kể cho ngươi biết cuối cùng Tiểu Long Nữ có ở cùng với Dương Quá hay không."

    "Hay quá!"

    Tô Y vui mừng vỗ tay, nàng đưa cái túi màu xanh cho hắn: "Không phải Tam Lang ca ca luôn muốn có một cái túi hay sao? Đây là do ta lén may đấy."

    Tay của nàng đột ngột rụt lại, khuôn mặt nhỏ xíu đỏ bừng, ánh mắt hiện ra vẻ ngượng nghịu: "May không đẹp, ngươi đừng chê ta."

    Vô Tân nghe nói là thủ nghệ của nàng, đưa tay nhận lấy, trong lòng lại không nhịn cười được, chỉ thấy đường may của chiếc túi nhỏ xiêu xiêu vẹo vẹo, bên cạnh còn có một đóa hoa nhỏ.

    "Ngươi... có thích không?" Tô Y rụt rè nhìn hắn, mắt to chớp chớp, hiển nhiên có vẻ chờ mong.

    "May rất chắc! Không tệ, ta rất thích."

    "Thật không?"

    Vô Tấn biết, đối với con gái thì phải lừa gạt nhiều một chút, nói mấy lời dễ nghe, có làm vậy cũng chẳng bị đánh thuế.

    Hắn chỉ vào đóa hoa nhỏ trên túi cười nói: "Đương nhiên là thật, đóa hoa này thêu rất đẹp, giống như vẽ rồng thêm mắt vậy đó."

    Tô Y vui vẻ cười rạng rỡ, đôi mắt to cười thành hình vòng bán nguyệt.

    "Ừ!"

    Nàng chắp tay ra sau lưng đung đa đung đưa, có chút tự đắc: "Nếu như ngươi thích thì sau này ta sẽ thêu cho ngươi thêm một cái! Thế nhưng ta có điều kiện, lần sau phải kể chuyện xưa cho ta nghe."

    "Nhất định, nhất định!"

    Vô Tấn ngáp một cái, không biết lần sau là lúc nào!

    "Ta không muốn chờ tới lần sau nữa, phải kể ngay lúc này, phải kể!"

    Tô Y chu cái miệng, liên tục lay cánh tay làm nũng: "Tam lang ca ca, lễ vật tặng cho ngươi rồi, chẳng lẽ ngươi không kể cho ta một chút à! Cuối cùng Dung nhi có gả cho Tĩnh ca ca hay không. Trương Vô Kỵ có cưới Triệu Mẫn. Chu Chỉ Nhược ra sao? Con mắt của A Tử bị mù, Kiều Phong sẽ chăm sóc nàng ấy cả đời hay sao? Mấy chuyện này ngươi không hề nói cho ta biết, ngươi kể cho ta nghe một chút đi!"

    "Y Nhi! Lại hồ đồ rồi."

    Sau lưng bỗng nhiên truyền tới tiếng của thứ sử Tô Hàn Trinh, thuyền viên nhao nhao đứng dậy, Tô Y sợ hãi lè lưỡi, cũng thả cánh tay Vô Tấn ngay.

    "Phụ thân, sao ngài lại tới đây?"

    "Sắp cập bờ rồi, mẹ con đang thu dọn đồ đạc, nhanh đi xem chút đi! Mấy thứ linh tinh con mua trên đường, coi chừng bị mẹ con ném mất."

    Tô Y sợ hãi kêu lên một tiếng, mấy thứ đó chính là bảo bối của nàng, nàng chẳng buồn nghe kể chuyện nữa mà hối hả chạy về buồng của mình...

    Thuyền viên cũng không dám lên tiếng nhiều mà đều tản đi làm việc, Tô Hàn Trinh đi tới mỉm cười với Vô Tấn: "Nghe chủ thuyền nói, sau khi tới huyện Hoài Dương thì cậu cũng rời thuyền, có đúng không?"

    Mặc dù Vô Tấn còn 17 tuổi, nhưng đời trước của hắn cũng 30 tuổi, lại lăn lộn trong thương trường gần mười năm, sớm luyện thành tinh. Tô Hàn Trinh này là thứ sử quận Đông Hải, mặc dù thái độ hòa ái, không ra vẻ quan lớn, nhưng không đại biểu mình có thể xưng huynh gọi đệ với hắn ta.

    Không cần quỳ xuống chào, nhưng thái độ phải luôn cung kính, Vô Tấn khom người thi lễ: "Hồi bẩm Tô thứ sử, tiểu dân là người huyện Hoài Dương, rời nhà bảy năm, cũng tới lúc về nhà."

    "Ừm!"

    Tô Hàn Trinh gật đầu, hắn rất hài lòng với thái độ khiêm tốn của Vô Tấn. Thời gian này hắn kể cho con gái của mình không ít chuyện, xua tan sự nhàm chán trên đường đi của nàng, với tư cách là một người cha, với thân phận là quan phụ mẫu một quận, hắn không thể cười cho qua chuyện.

    Tô Hàn Trinh lấy ra một tấm thiếp đưa cho hắn, cười nói: "Nếu như gặp chuyện khó khăn thì đừng ngại tới tìm ta."

    Vô Tấn nhận lấy tấm thiệp, chỉ thấy tấm thiệp gọn gàng tao nhã, trên đó có dòng chữ bằng bút mực: "Thứ sử Tô Hàn Trinh quận Đông Hải". Nét chữ xinh đẹp tự nhiên, đây hẳn là danh thiếp của người đời sau, tương đương với một thị trưởng tân nhiệm đưa danh thiếp cho mình.

    Vô Tấn đương nhiên biết rõ ý của thứ này, nói nó hữu dụng thì nó có lẽ chẳng đáng một xu, nói nó vô dụng thì nói không chừng giúp mình vào lúc mấu chốt. Chuyện đó phải xem người đưa danh thiếp là ai, tục ngữ nói: "Nhìn con gái như thấy cha", chỉ cần nhìn nha đầu Tô Y là biết quan phẩm của Tô Hàn Trinh không hề thấp kém.

    Hắn nhận lấy danh thiếp, vội vàng ôm quyền đáp lẽ: "Đa tạ đại nhân ưu ái!"

    Tô Hàn Trinh mỉm cười, chắp tay ra sau lưng rời khỏi.

    ......

    Sáng sớm, trên bến tàu huyện Hoài Dương ồn áo náo nhiệt, kẻ qua người lại, trong đình đón khách phía đông có hai mươi mấy quan viên địa phương ở quận Đông Hải, đi tới tiếp đón thứ sử tân nhiệm quận Đông Hải Tô Hàn Trinh.

    Sau lưng quan viên cùng bọn nha dịch còn có hơn trăm nhân vật nổi tiếng ở địa phương, cùng với những người biểu diễn thuộc các đội múa sư tử, vũ nhạc ca kịch đến trợ hứng, lễ vật đã bày biện sẵn, cái gì cần phô trương cũng đã làm đủ, giờ chỉ chờ Tô Thứ sử đến nữa thôi.

    "Các ngươi mau nhìn kìa! Thuyền của Tô Thứ sử đến rồi." Một gã quan viên chỉ vào một chiếc thuyền lớn ở phía xa xa quát lớn.

    Chỉ thấy trên chiếc thuyền lớn có cắm một cây cờ quan đang tung bay theo gió, cho thấy trên thuyền có một vị quan lớn hàm tứ phẩm trở lên, lũ quan viên tới bến tàu nghênh đón nhất thời trở nên kích động, đồng thời đi về phía cầu tàu, âm thanh cổ nhạc bắt đầu vang lên trên bến tàu, một đội múa sư tử múa may quay cuồng, không khí cực kỳ náo nhiệt.

    Con thuyền lớn đang chậm rãi cập bờ chín là thuyền mà Tân nhiệm thứ sử của quận Đông Hải Tô Hàn Trinh ngồi, sau hành trình dài mấy ngàn dặm, trải qua nửa tháng ngồi thuyền cuối cùng đã đến đích.

    Trên mũi thuyền đầy ắp người đang chuẩn bị xuống thuyền, Tô Hàn Trinh chắp tay đứng ở hàng đầu, tiếp theo đó là gia quyến của hắn cùng với vài phụ tá, còn có cả nha hoàn, người hầu và vài tên kiệu phu, tổng cộng khoảng chừng hơn hai mươi người.

    Cô nhóc Tô Y ngồi trong kiệu cùng với mẫu thân của nàng, ánh mắt nàng nhìn xuyên qua tấm màn kiệu tìm kiếm khắp nơi, bỗng nhiên, nàng tìm thấy rồi, đó là Tam Lang ca ca đang khuân một cái rương gỗ lên, cũng chuẩn bị xuống thuyền.

    Tới huyện Duy Dương, Hoàng Phủ Vô Tấn cũng đồng thời kết thúc kiếp sống thuyền viên của hắn, hắn đang chuẩn bị lên bờ đi tìm đại ca của hắn, ở thế giới này hắn vô thân vô cố, cũng may tên nhà tên Hoàng Phủ Vô Tấn mà hắn nhập thể này hiện ở huyện Duy Dương, hắn có một người ngươi ruột, đó cũng chính là nhà, là thân nhân của hắn vậy.

    Ánh mắt Vô Tấn ngừng lại trên một cây đa lớn ở cách bến tàu không xa, cây đa cao chừng trăm trượng, trải qua ngàn vạn năm tang thương vẫn um tùm tươi tốt như một cái ô khổng lồ che trời, cái cây này hẳn là thụ vương ở phía ngoài huyện Duy Dương rồi, người ta bảo nó đã một ngàn hai trăm tuổi.

    Lòng bàn tay hắn bỗng nhiên nóng lên, một bàn tay nhỏ nhắn trắng mịn đã lặng lẽ chui vào trong đó, hóa ra là Tô Y đã len lén chui tới đây, nàng lắc lắc bàn tay Vô Tấn, cong cái đôi môi hồng nhỏ nhắn, "Tam Lang ca ca, ngươi đáp ứng ta rồi đó, phải đến kể tiếp chuyện xưa cho ta nghe, ngươi mới chỉ kể hết cho ta nghe truyện Tây Du Ký, những chuyện khác đều vẫn chưa kể hết, chuyện của Tiểu Long Nữ và Dương Quá, còn cả A Tử nữa, rốt cuộc cuối cùng nàng ra sao, ngươi đều mới chỉ kể có một nửa, thật khiến người ta tò mò, ngươi đừng có quên đó nha!"

    Mặc dù kể chuyện cho tiểu cô nương này nghe suốt đường đi khiến Vô Tấn nhức cả đầu, nhưng hiện giờ khi phải chia tay hắn cũng cảm thấy có hơi không nỡ, tiểu cô nương thông minh khả ái như thế này, hắn rất thích.

    Bàn tay Vô Tấn bị bàn tay nhỏ nhắn trắng mịn mềm mại của nàng nắm lấy, trong lòng không khỏi nảy sinh vài phần yêu quý đối với nàng, hắn liền cười nói: "Tam Lang ca ca nói lời sẽ giữ lời, chờ khi nào có thời gian ta nhất định tới kể chuyện cho ngươi nghe, Tam Lang ca ca có rất nhiều chuyện xưa thật là hay, đảm bảo sẽ cho ngươi nghe thỏa thích."

    Tô Y vui mừng cười như hoa nở, nàng chìa ngón tay út trắng nón nhỏ nhắn ra, nghịch ngợm nghiêng đầu trừng mắt nhìn Vô Tấn, "Vậy thì tốt quá, chúng ta móc tay bảo đảm đi!"

    Vô Tân cũng chìa ngón tay út ra quắp lấy ngón tay út như ngọn thông non của nàng, cười nói: "Vâng, thì móc tay, treo ngược, trăm năm cũng không lỗi hẹn, được chưa?"

    Ánh mắt Tô Y sáng ngời, loại bảo đảm mới mẻ này nàng chưa từng nghe thấy bao giờ? Nàng mím đôi môi nhỏ nhắn, thản nhiên cười, "Được rồi! Chúng ta móc tay, treo ngược, trăm năm không được lỗi hẹn nha!"

    "Nhị tiểu thư!"

    Nha hoàn Bạn Nguyệt hớt hải chạy tới, kéo lấy Tô Y oán trách nàng, "Ta tìm người ở khắp nơi, phu nhân cũng tức giận, bảo người mau trở về."

    "Các ngươi thật là phiền chết đi được, cho ta một chút thời gian cũng không được, ta chỉ muốn nói lời từ biệt với bằng hữu một chút thôi mà!"

    "Mọi người đã xuống thuyền rồi, ai cũng đang đợi người, đi mau!"

    Nha hoàn Bạn Nguyệt không buồn nhìn Vô Tấn liền lôi Tô Y đi, Tô Y vừa đi vừa ngoái lại, trong đôi mắt nàng tràn đầy lưu luyến không rời.

    Thuyền bắt đầu từ từ cập bến, chỉ thấy ở trên bờ tiếng khua chiêng gõ trống vô cùng náo nhiệt, có người cao giọng hỏi: "Đây là thuyền của Tô Thứ sử có phải không?"

    "Ta chính là Tô Hàn Trinh, xin hỏi những người tới đây là ai vậy?"

    "Hồi bẩm Tô đại nhân, các vị chủ quan của quận Đông Hải đặc biệt tới đón tiếp đại nhân đó ạ."

    "Ha hả! Các vị đại nhân đã cực khổ rồi."

    Tô Hàn Trinh xuống thuyền bước đi, cỗ kiệu thứ hai chính là Tô Y cùng mẫu thân của nàng.

    Vô Tấn nhìn thấy Tô Y vén một góc màn kiệu vẫy tay từ biệt với mình liền ngoắc ngoắc ngón út với nàng, cặp mắt xinh đẹp to tròn của Tô Y lập tức sáng ngời, cũng ngoắc ngoắc ngón út với hắn, vẻ mặt mới vừa rồi còn như đưa đám giờ này cũng tươi tỉnh hẳn lên...

    (1) thạch [石] đơn vị dung tích, tương đương với 120 cân.

    (2) mũ sa [纱帽] là một loại nón của quan văn thời xưa

    (3) cô [孤] là cách xưng hô của vương hầu thời phong kiến.
     
    thienthanbenho and haicfc26 like this.
  3. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 2: Trong mộng không biết thân là khách
    Quận Đông Hải thuộc Sở Châu, bao gồm 5 huyện: Duy Dương, Bình Giang, Kỵ Dương, Hoa Đình, Bình Hồ. Trong đó huyện Hoài Dương là lớn nhất, nó đứng thứ 5 trong số 10 huyện lớn nhất thiên hạ, do quận Đông Hải quản lý, thành trì dài 60 dặm, có hơn 20 vạn hộ tịch, hơn trăm vạn nhân khẩu thường trú, còn có gần 50 vạn thương nhân và dân lưu lạc từ các nước đế quốc đến mưu sinh.

    Vô Tấn xách theo hành lý bước vào huyện thành, vừa vào tới cổng thành, một bầu không khí huyên náo đã ập đến, đường phố người qua kẻ lại, rất náo nhiệt.

    Có người dáng người thấp bé, đầu đội mũ, trên người mặc trang phục của người Phù Tang; có người đầu đội mũ cao, khuôn mặt tròn, rõ ràng người nước Cao Ly tuy rằng nhỏ bé như cục kẹo nhưng lại tự cho mình là nước lớn.

    ; còn có những kẻ bất phân nam nữ, mặc quần đùi, áo da, nước da ngăm đen là người Tây Vực hoặc Quý Xương, thậm chí còn có các thương nhân đế quốc La Hàn đến từ phía tây đại lục, họ mắt xanh mũi lõ, rất dễ nhận ra.

    Đương nhiên, nhiều nhất vẫn là thương nhân của nước này, nam nhân thì thích mặc cẩm bào màu trắng hoặc màu xanh, đeo thắt lưng, chân đi ủng da, đầu đội mũ vải hoặc dùng khăn quấn đầu, còn nữ nhân thì thích trang phục sặc sỡ, áo ngắn tay, choàng khăn lụa, váy dài màu đỏ, tím, vàng, xanh lá, váy dài đến gót, thể hiện thân hình đẹp, thanh tú.

    Vương triều Đại Ninh lập quốc đã hơn 300 năm, cho dù đã đến hồi suy yếu, nhưng dân tộc Hán trí tuệ hơn người, kể từ khi lập thiên hạ, đã được các nước trong thiên hạ ngưỡng mộ.

    Trên đường Vô Tấn thăm dò, đi đến một ngã ba, Hắn nhìn khắp bốn phía, người ta nói với hắn phủ Hoàng Phủ ở gần đây, nhưng ở đây hàng loạt các nhà lớn, lại không biết phủ Hoàng Phủ ở đâu? Hắn nhìn khắp bốn phía, bỗng thấy một lão phu nhân đang ngồi thêu thùa ở trước cửa, bèn tiến về phía trước cúi mình cười hỏi, “Đại nương, xin cho hỏi phủ đệ của nhà Hoàng Phủ ở đâu?”

    Lão phu nhân thấy hắn lễ phép, trong lòng rất thích, bèn cười híp mắt, dùng kim chỉ một tòa nhà lớn ở đằng xa nói, “cậu xem, chẳng phải chỗ đó sao?”

    “Đa tạ đại nương!”

    Vô Tấn hành lễ, quay người đi, lúc này, đằng sau đột nhiên có vọng lại tiếng kinh ngạc, “Cậu...cậu là Vô Tấn đúng không?”

    Vô Tấn quay đầu lại, chỉ nhìn thấy một người đàn ông trung niên đứng ở phía sau hắn ta, khuôn mặt mập tròn, bụng phệ, đôi mắt ti hí, trong đôi mắt ti hí ấy tràn ngập niềm vui, ông ta bước nhanh về phía trước, nhìn Vô Tấn từ trên xuống dưới, “Thật sự là Vô Tấn sao! Cậu không nhận ra ta sao?”

    Vô Tấn gãi gãi đầu, dường như có chút ấn tượng, nhưng không nhớ ra, hắn ta làm sao mà nhớ được cái thằng ngốc mà hắn nhập thể vào này có bao nhiêu họ hàng? Hắn chỉ nhớ cha mẹ mất từ sớm, là anh trai nuôi lớn hắn, 7 năm trước bị ông nội giao cho một gã ma men, đưa đến nước Tề học võ, ngoài ra hắn chỉ hơi có chút ấn tượng, nhưng không nhớ ra, mơ hồ giống như hoa trong sương vậy.

    Người đàn ông trung niên âm thầm thở dài, quả nhiên vẫn là nhị ngốc, ngần ấy năm rồi, vẫn không thay đổi chút nào, “Con quên rồi sao? Ta là ngũ thúc của con đây!”

    “Ông là ...ngũ thúc?”

    “Là ta! Là ta đây!”

    Ngũ thúc nhìn thấy hắn đã nhận ra mình, lập tức thân thiện choàng vai hắn, “Haha! Đã khôn lớn vậy rồi, 7 năm trước con 10 tuổi, cái đầu mới xấp xỉ chân mày của ta, bây giờ đã cao hơn ta một cái đầu rồi, khỏe mạnh như vậy, đứa anh họ Trọng Dũng của con ốm như khúc cây vậy đó.”

    Ngũ thúc tên là Hoàng Phủ Quý, là chú của Vô Tấn, hắn thầm cảm thấy ấm áp trong lòng, sự nhiệt tình của ngũ thúc khiến hắn cảm nhận được một thứ tình thân, hắn cũng hơi nhớ lại một chút rằng hắn có người ngũ thúc này.

    “Ngũ thúc, thúc còn đang quản lý nhà trọ chứ?”

    “Không, từ lâu đã chuyển sang quản lý tiệm cầm đồ rồi, tiệm cầm đồ của Hoàng Phủ ăn nên làm ra, làm ta bận chết đi được.” Hoàng Phủ Quý đắc ý liếc về phía tiệm cầm đồ ở đối diện, tiệm cầm đồ rất lớn, người ra kẻ vào tấp nập, treo tấm biển trên đó có 3 chữ “Hoàng Phủ Ký”

    “Haha! Một tên trông tiệm nhỏ nhoi, không đáng kể gì đâu.”

    Lúc này, ông ta ngoắc tay gọi lớn một chiếc xe ngựa ở bên đường: “Xe ngựa!”

    Xe ngựa “cha!” một tiếng rồi dừng lại, ông ta kéo tay Vô Tấn cười nói, “Đi! Theo ta lên xe về phủ.”

    Vô Tấn có hơi kinh ngạc, nhìn một phủ Hoàng Phủ rộng lớn ở bên ngoài, “ngũ thúc, gần như vậy còn phải ngồi xe ngựa sao?”

    “Con không hiểu, đây là vấn đề sĩ diện, chúng ta là đích thứ hệ của gia tộc, đi bộ là thứ chỉ có lũ người thuộc thứ thứ hệ mới làm, lúc nào con cũng phải ghi nhớ thân phận của mình.”

    Ông ta mở cửa xe ngựa, lại cười nói: “Hơn nữa trong phủ cho phép chúng ta báo tiền xe, không dùng thì uổng lắm.”

    Vô Tấn bị ông ta kéo lên xe, thong dong ngồi trên xe khiến hắn nhớ đến chiếc sofa đời sau, sau khi hắn gặp nạn được cứu thì ngủ trên thuyền, chưa từng ngồi chiếc ghế thoải mái như vậy, lưng hắn bất giác vặn vài cái.

    “Ngũ thúc, cái gì gọi là hệ đích thứ? Cái gì thì gọi là hệ thứ thứ?” Hắn nhớ lại lời vừa nói.

    “Haiz! Lúc con còn nhỏ ta chẳng phải đã nói với con rồi sao? Ta và cha con là thứ xuất, nhưng ông nội con lại là chính phòng đích xuất, cho nên chúng ta gọi là hệ đích thứ, địa vị trong gia tộc chỉ thua hệ đích đích, hệ thứ thứ là không có địa vị nhất, tổ tiên là thứ tử, thì coi như xong.” (đích xuất là con vợ cả, thứ xuất là con vợ lẽ, Vô Tấn thuộc hệ Đích Thứ là ghép từ hai hệ của ông nội và bố hắn)

    Nói đến đây, Hoàng Phủ quý nhìn quần áo vải tro của Vô Tấn, bất giác thẳng lưng, kéo lại áo, ho một tiếng hỏi hắn: “Vô Tấn, mấy năm nay con ở Tề Châu sống không tệ chứ?”

    Vô Tấn cười đáp: “Ngũ thúc, mấy năm nay con luôn ở trên thuyền.”

    Thờ dài một tiếng “Haiz”, Hoàng Phủ Quý có hơi đắc ý, “thế thì con không bằng Trọng Dũng nhà thúc rồi, tháng trước Trọng Dũng đã vào huyện nha làm ty tào thuế vụ, đó cũng là cái bát vàng, ngày nào cũng có người tôn kính, ăn ngon mặc đẹp, cuộc sống rất dễ chịu! Vô Tấn à! Làm thuê cho người khác thì không nở mặt được đâu, con phải học theo anh con đó.”

    Vô Tấn cười, liền hỏi ông ta, “Anh con sống tốt chứ?”

    “Anh con đương nhiên là sống rất tốt rồi, nhưng mà gần đây có hơi phiền phức.”

    Vô Tấn ngẩn người, vừa định hỏi thêm thì xe ngựa lại đã dừng lại, đã đến phủ Hoàng Phủ rồi, ngũ thúc lấy ra 10 đồng, đưa cho người đánh xe nói: “Cảm ơn, đưa vé xe 30 đồng nhé!”

    “Ông chủ này, ông cũng thật là quá đáng, vé 30 đồng, thế tôi còn phải đóng thêm 2 đồng tiền thuế, vé 20 đồng đó!”

    “2 đồng tiền thuế tôi đưa cho cậu, đưa vé 30 đồng”

    Hoàng Phủ Quý lại lấy ra 2 đồng đưa cho gã, giật lấy tấm vé trên tay người phu xe, nháy mắt với Vô Tấn, cười đắc ý, “Trong phủ nhiều nhất có thể báo 30 đồng tiền xe, không lấy thì uổng lắm”

    Vô Tấn cảm thấy có hơi ngại, thì ra thế giới này cũng có hóa đơn, cũng có người luồn lách từ lỗ hổng của hóa đơn, cũng giống như hậu thế vậy! Hắn càng cảm thấy thú vị với thế giới này.
    Hắn nhảy xuống khỏi xe ngựa, chỉ thấy xuất hiện trước mặt là một phủ trạch rộng lớn, đến hơn trăm mẫu, từ phía tường cao lộ ra mười mấy mái hiên rộng lớn, đây chính là phủ trạch của gia tộc Hoàng Phủ ở Hoài Dương.

    Gia tộc Hoàng Phủ là một trong các chi của hoàng tộc hoàng đế Đại Ninh, Hoàng đế đầu tiên của đế quốc Đại Ninh là Hoàng Phủ Thiết Lệ 300 năm trước mặc hoàng bào, lật đổ được vương triều Đại Chu, sáng lập ra đế quốc Đại Ninh, trải qua hơn 300 năm, con cháu của họ Hoàng Phủ đã sinh sôi đến hơn mấy chục vạn người, phân chi phân nhánh phức tạp, chỉ có quan viên của Tông Chính Tự thì mới có thể tra ra.

    Ở quận Đông Hải, Hoàng Phủ chỉ có chi này, cho nên cũng được gọi là họ Hoàng Phủ ở Đông Hải, họ Hoàng Phủ ở Đông Hải là hậu nhân của Hoàng Phủ Thác quận Đan Dương 200 năm trước, đã cách trực hệ hoàng tộc đế quốc rất xa, thuộc chi thứ, nhưng họ Hoàng Phủ ở Đông Hải lại phát tài nhờ buôn bán với nước ngoài, thêm vào đó là người đông nên cũng len chân vào thành một trong các đại tộc ở huyện Hoài Dương.

    Các hộ lớn ở Hoài Dương thịnh hành bảo thành, tức là xây dựng phủ trạch theo kiểu cung điện, bên ngoài có sông ngòi rất sâu, phủ Hoàng Phủ cũng vậy, cả gia tộc mấy trăm người sống cùng nhau, có tường cao bao quanh, bên ngoài đào một con sông lớn, chỉ có một chiếc cầu nhỏ liên kết với thế giời bên ngoài.

    Lúc Vô Tấn đến cũng sắp đến giờ cơm tối, khoảng đất trống bên ngoài chiếc cầu nhỏ la liệt các hàng quán, bán rau, thức ăn chín, các trò chơi nhỏ thú vị, người qua kẻ lại, rất là huyên náo.

    “Duy Minh!”

    Hoàng Phủ Quý đột nhiên nhìn thấy một thanh niên áo xanh ở trước gian hàng bán diều liền vẫy tay gọi lớn.

    Vô Tấn hơi giật mình, Duy Minh là tên anh trai của hắn, chỉ nhìn thấy người thanh niên đó quay người lại, đúng là anh trai Hoàng Phủ Minh của hắn, người mà hắn còn nhớ rất rõ.

    Anh trai của Vô Tấn là Hoàng Phủ Minh, lớn hơn hắn 10 tuổi, là thứ tôn của nhà Hoàng Phủ, vì cha là thứ xuất, vì vậy địa vị của hắn trong nhà cũng không cao, hiện đang dạy học ở học đường của gia tộc, hắn đang mua diều cho hai đứa con, đột nhiên nghe thấy có người gọi, vừa quay đầu lại thì thấy ngũ thúc, liền cười với ông ấy, nhưng nụ cười của hắn dần biến mất khi hắn nhìn thấy Vô Tấn ở bên cạnh ngũ thúc.

    “Vô Tấn!”

    Hắn khẽ gọi một tiếng, thực sự không dám tin vào mắt mình, là Vô Tấn em ruột của hắn, tuy đã xa cách 10 năm, Vô Tấn đã thành người lớn, nhưng hắn chỉ nhìn qua là có thể nhận ra.

    Hắn vứt con diều xuống, bước nhanh về phía trước, “Anh!” máu đào không như nước lã, trong xương cốt Vô Tấn đột nhiên trỗi dậy một thứ tình thân, hắn cũng bước nhanh về phía trước, hai huynh đệ ôm chặt lấy nhau, những người xung quanh không ngừng bàn luận, tranh nhau hỏi thăm Hoàng Phủ Quý, Hoàng Phủ Quý vẫy tay nói: “Cháu của ta trở về rồi, nó đã ở bên ngoài rất lâu, ha ha! Giỏi hơn Trọng Dũng nhà ta.”

    Hoàng Phủ Minh nhìn em trai mình một lượt từ đầu đến chân, thấy hắn còn cao hơn mình nửa cái đầu, khỏe mạnh như một con trâu, lại nhớ lại lúc hắn 10 tuổi vì gây rắc rối nên bị đưa đến Tề Châu quản giáo, bây giờ huynh đệ trùng phùng, trong lòng hắn rất đỗi vui mừng, mắt cũng hoen đỏ, giọng nói ngập ngừng: “Vô Tấn, em đã khôn lớn nên người rồi.”

    Lúc này Vô Tấn tuy đã không còn là Vô Tấn của trước kia, nhưng tình thân khiến trong lòng hắn cũng xúc động khác thường, hắn gật đầu: “Anh, 7 năm không gặp, anh không hề thay đổi gì hết.”

    Hoàng Phủ Quý đứng bên cạnh cười và tiếp lời, “Được rồi, đưa Vô Tấn về nhà đi, những chuyện còn lại ta không quản nữa, ta về trước đây.”

    “Cảm ơn ngũ thúc!” Hai huynh đệ không ngừng nói cảm ơn. Hoàng Phủ Quý vẫy tay chào, quay người bước đi, lúc này, người bán diều la lên, “Này! Diều của anh còn lấy nữa không?”

    Hoàng Phủ Minh vội vàng nói với em: “Em đợi anh một lát, anh đi mua con diều, đã hứa với con gái từ lâu, hôm nay đúng lúc có bán.”

    Vô Tấn có hơi ngại, ‘Thì ra anh đã có hai con rồi, em còn tưởng anh chưa thành hôn nữa chứ!”

    “Lúc em đi, anh chẳng phải đã đính hôn rồi sao?”

    Hoàng Phủ Duy Minh biết em trai mình từ bé có hơi ngốc nghếch, trí nhớ không được tốt, hắn cũng không để bụng, bèn cười và giải thích, “Bụng của chị dâu em thật là giỏi, sinh liền một lúc hai đứa, anh lớn là Lạc Lạc, em gái là Đóa Đóa, cả huyện Hoài Dương quận Đông Hải cũng chỉ có một cặp song sinh này.”

    Nhắc đến mấy đứa nhỏ, Vô Tấn mới nghĩ đến nên phải có quà gặp mặt, trên người hắn vừa khéo đang có hai hạt châu, vậy nên mới yên tâm.

    Vào lúc này, đột nhiên có người hét lớn, “Kim Nhãn Tỳ Hưu tới rồi!”

    Tất cả mọi người hoảng hốt đứng dậy, cuối đầu, chỉ nhìn thấy từ xa có vài người cưỡi ngựa đến, dẫn đầu là một công tử trẻ khoảng 26 tuổi mặc áo trắng, đầu ngẩng cao, dương dương tự đắc, mặt trắng như ngọc, trông cũng khôi ngô tuấn tú, chỉ là mắt rất to, ánh mắt có vẻ không đứng đắn.

    Người này tên là Hoàng Phủ Trác Ngọc, là đích thứ tôn của gia tộc Hoàng Phủ, hắn nhỏ hơn Hoàng Phủ Duy Minh 1 tuổi, nhưng vì hắn là đích xuất, cho nên thứ tôn của gia tộc Hoàng Phủ là hắn chứ không phải là Hoàng Phủ Duy Minh, theo như quy tắc của gia tộc Hoàng Phủ, nhìn thấy đích tử đích tôn phải cúi đầu hành lễ, biểu thị sự kính trọng.

    Hoàng Phủ Duy Minh kéo em trai ra phía sau mình, nhưng hắn không cúi đầu, Hoàng Phủ Trác Ngọc dừng ngựa trước mặt hắn, bĩu môi nói, “Thi đỗ cư sĩ thì giỏi lắm sao? Cả quy tắc gia tộc cũng không biết nữa hả.”

    Hoàng Phủ Duy Minh cười nhạt: “Cậu nhớ lầm rồi! Quy tắc của gia tộc là, người có công danh miễn hành lễ, khoản thứ 3 điều thứ 14 của quy tắc, cậu đi xem thử đi!”

    “Ta tự nhiên sẽ đi xem.”

    Hoàng Phủ Trác Ngọc “huh” một tiếng, hắn đột nhiên nhìn thấy Vô Tấn, khỏe mạnh như vậy, hắn buộc miệng nói ra một câu châm biếm, “Đây chẳng phải là nhị ngốc sao? Sao hả, ngồi tù trở về rồi hả?”

    Vô Tấn cười, không đếm xỉa đến hắn, trong ký ức của Vô Tấn, năm đó là người này đã nghịch lửa đốt cháy từ đường, lại đổ tội cho hắn, khiến hắn bị đánh một trận, bị phạt đến Tề Châu 7 năm, nhưng mà lúc này Vô Tấn đã không còn là nhị ngốc nữa, loại người như vậy cứ mặc kệ hắn.

    Hoàng Phủ Trác Ngọc thấy Vô Tấn không đoái hoài đến hắn, trên mặt lộ ra một nụ cười hiểm ác, cúi người nói khẽ với hắn: “Tiểu tử ngốc, có muốn chúng ta lại chơi trò lửa thiêu Đằng Giáp quân không hả?”

    Sau lưng Vô Tấn có một vết sẹo lớn do bị đốt, hắn mãi không biết là từ đâu, thì ra là tên khốn này đã hãm hại, bất giác hắn cười nhạt, “Được thôi! Tôi chơi với anh.”

    “Thật là một tên ngốc! Các ngươi xem, hắn vẫn là một tên ngốc!” Hoàng Phủ Trác Ngọc cười lớn, hắn cười nửa buổi trời, ngoài hắn và mấy tên tùy tùng cười ra, thì không ai hùa theo, hắn có hơi xấu hổ, liền không cười nữa, lại nói với Hoàng Phủ Duy Minh: “Vị trí đó ta khuyên anh nên từ bỏ đi, nếu không thì sẽ có quả ngon cho mà nếm đấy.”

    Hoàng Phủ Duy Minh không nói một lời, Hoàng Phủ Trác Ngọc bị từ chối khéo thì xì một tiếng khinh miệt rồi thúc ngựa vào phủ.

    Đợi hắn đi xa, đầu cầu lại náo nhiệt trở lại, Hoàng Phủ Duy minh trả xong tiền diều, bèn kéo em trai, cười nói: “Đi! Theo anh về nhà, hôm nay chúng ta phải uống với nhau cho đã.”

    Vào phủ rồi, Vô Tấn liền hỏi anh: “Lúc nãy người đó là ai, em có hơi không nhớ tên của hắn ta rồi.”

    “Hắn là con thứ của nhị thúc, tên là Trác Ngọc, 7 năm trước đến Kinh Thành, nói là đi học, năm ngoái mới về, là một tên phá gia chi tử.”

    “Thế hắn ta nói vị trí là có ý gì? Dường như là đang uy hiếp anh.”

    Hoàng Phủ Duy Minh nhìn hai bên, thấy có người đi đến, bèn nói khẽ: “Về nhà anh nói cho nghe, ở đây không tiện.”
     
    haicfc26 thích bài này.
  4. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 3: Đích thứ tranh tuyển
    Gia tộc Đông Hải Hoàng Phủ Thị có đến vài trăm nhân khẩu, đẳng cấp giữa trưởng và thứ thì rất là nghiêm ngặt, từ nơi ở của họ là có thể nhìn ra được điều đó, ngoại hình phủ đệ nhìn từ trên cao xuống, là một hình tròn bất qui tắc, từng tầng từng vòng đều là phòng ốc, nhìn giống như một củ cải trắng lớn, con cháu thứ xuất thì ở vòng bên ngoài của lá cải và cùi cải, còn con cháu đích xuất thì được ở bên trong tâm của củ cải.

    Hoàng Phủ Duy Minh thì tương đối tốt hơn, theo sự phân loại của ngũ thúc, hắn thuộc dòng đích thứ, cho nên được ở sát bên ngoài tâm củ cải, là một căn viện độc lập nho nhỏ, có ba căn phòng rưỡi, nửa còn lại là nhà bếp, một gian nhà khách, một gian phòng ngủ, và còn có cả một thư phòng nhỏ, một nhà bốn người ở tại đây, sống qua ngày dựa vào hai lượng bạc tiền lương dạy học mỗi tháng của Hoàng Phủ Duy Minh, ngoài ra gia tộc còn chu cấp thêm năm trăm quan tiền và năm đấu gạo, cuộc sống tuy rằng thanh bần, nhưng miễn cưỡng vẫn có thể sống qua ngày.

    Hoàng Phủ Duy Minh trong lòng đặc biệt cảm thấy vui mừng, trước đây có người anh em cứ như thằng ngốc, nay hình như đột nhiên được đả thông, vừa vào đến viện, hắn liền hét lên:

    “Hinh Lan! Nàng xem ai đến này.”

    Chỉ nhìn thấy một người phụ nữ trẻ từ trong bếp đi ra, tuy là ăn bận mộc mạc, áo vải đầm gai, nhưng trông rất là thanh tú, và có khí chất của con nhà khuê cát, nàng chính là đại tẩu của Vô Tấn, tên gọi là Thích Hinh Lan, xuất thân là thư hương môn đệ, cha của nàng là sư tôn của Duy Minh, là một nhà nho nổi tiếng của huyện Hoài Dương.

    Thích Hinh Lan bảy năm trước đã từng gặp qua Vô Tấn một lần, nàng nghĩ hồi lâu rồi cười nói:

    “Đây hình như là Vô Tấn!”

    “Đúng là huynh đệ của ta!”

    Hoàng Phủ Duy Minh vỗ đầu một cái liền cười:

    “Phải rồi, ta quên mất, lúc đó nàng còn chưa xuất giá!”

    Hắn lại giới thiệu cho Vô Tấn:

    “Đây là đại tẩu của đệ!”

    Vô Tấn liền lên phía trước cúi mình hành lễ,

    “Vô Tấn tham kiến đại tẩu!”

    Thích Hinh Lan trông Vô Tấn đầy vẻ anh tài, tri thư hữu lễ, không hề ngốc như người ta thường nói, trong lòng nàng rất thích, liền cười đáp lễ,

    “Mau vào trong nhà ngồi, thiếp sẽ nấu thêm vài món, hâm một hủ rượu cho hai huynh đệ chàng.”

    “Đại tẩu à, không cần phiền vậy đâu.”

    Hoàng Phủ Duy Minh huơ huơ tay,

    “Ài ! Không phiền, nên lắm chứ, mau vào nhà ngồi.”

    Hắn đưa con diều cho vợ, hỏi nàng:

    “Lạc Lạc và Đóa Đóa đâu? Theo lẽ là đã tan học rồi chứ!”

    “Nghe nói Lạc Lạc không nghe lời, bị thầy phạt viết ba trăm chữ, chắc Đóa Đóa đang phụ nó viết đấy!”

    Vô Tấn đứng bên cạnh nghe có vẻ hơi lạ,

    “Chúng nó không phải đang ở học đường của đại ca sao?”

    “Chúng đang học tại trường tiểu học tư của gia tộc, những đứa huynh dạy đều đã mười mấy tuổi rồi, không học chung với nhau, vào nhà trước đã!”

    Hai người bước vào nhà, Vô Tấn thấy bàn ghế bày biện trong nhà tuy đã có hơi cũ, nhưng lại rất là sạch sẽ, không dính một hạt bụi nào, Hoàng Phủ Duy Minh mời Vô Tấn ngồi xuống, rồi lại rót trà, vừa ngồi xuống đã cười ha ha hỏi cậu ta:

    “Nói huynh nghe xem, mấy năm nay đệ đang làm gì vậy?”

    Vô Tấn đã sớm nghĩ ra câu trả lời, bèn cười cười,

    “Đại ca chắc cũng biết, đệ từ trước giờ vẫn ở bên ngoài bái sư học nghề, sau khi sư phụ mất, đệ bèn ở lại trên núi học võ, sau đó lại đi biển.”

    Hoàng Phủ Duy Minh nghe nói huynh đệ đi biển, bất chợt liền chau mày, lại hỏi hắn: “Chuyến này về đệ có dự định gì không, huynh có thể nói với tổ phụ, để người giao việc cho đệ, đệ hãy cứ ở lại gia tộc này.”

    Vô Tấn vừa mới đến Đế quốc này được nửa năm, đối với mọi thứ đều tràn đầy sự hiếu kì, cậu ta không ngờ lại sắp trói chặt bản thân nhanh đến vậy, liền lắc đầu,

    “Lại rồi! bao nhiêu năm nay không về lại quê nhà, nhiều con người cũng như nhiều nơi đã quên mất từ lâu rồi, để đệ hồi tưởng lại những gì trước đây đã rồi hãy bàn sau.”

    Nói đến đây, Vô Tấn hỏi nhỏ Duy Minh:

    “Ngũ thúc nói là đại ca sẽ gặp phiền phức, con cháu Hoàn Khố đó lại uy hiếp đại ca à, huynh nói đệ biết, chuyện này rốt cuộc là như thế nào?”

    Hoàng Phủ Duy Minh uống một ngụm trà, vừa muốn mở miệng, bỗng trong sân vang lên tiếng hai đứa trẻ con, chỉ nghe thấy tiếng cáo trạng của một đứa bé gái,

    “Mẹ ơi, là ca ca bị thầy phạt viết chữ, con giúp huynh ấy viết đấy.”

    Một bé trai khác nhanh chóng biện minh cho mình,

    “Mẹ, là do thầy lấy vở con đi chùi bánh, nhưng lại cứ nói là con không làm bài, phạt con viết lại ba lần, là thầy không đúng”

    “Lạc Lạc!”

    Trong nhà, Hoàng Phủ Duy Minh vỗ bàn một cái, mặt biến sắc,

    “Sao con dám nói thầy giáo không đúng!”

    Trong vườn bỗng trở nên im lặng, Vô Tấn muốn thấy mặt hai đứa cháu trai cháu gái, liền cười và nói:

    “Đại ca, để hai chúng nó vào đây đi, đệ muốn được nhìn thấy chúng.”

    “Thôi! Hôm nay tạm tha cho nó, nếu không huynh phải dạy tên tiểu tử thối không biết tôn sư trọng đạo này một bài học.”

    “Hôm nay tha cho hai con, mau vào đây, thúc của các con đến đấy.”

    Nghe nói được cha tha cho, hai đứa trẻ liền hoan hô, chạy vào trong nhà, thấy thúc thúc của mình vừa cao vừa lớn, bất chợt có hơi sợ, nên liền lùi lại hai bước.

    Vô Tấn thấy hai đứa trẻ xinh xắn đáng yêu, trong lòng thật sự rất vui, liền móc ra hai viên hải châu, để trong lòng bàn tay, cười và đưa cho hai huynh muội,

    “Đây là quà gặp mặt thúc thúc cho tụi con, có đẹp không?”

    Hai đứa trẻ thấy hải châu lấp lánh căng tròn, rất đẹp, đều động lòng,liền khép nép tiến lên trước muốn nhận lấy, Hoàng Phủ Duy Minh đằng hắng một tiếng:“Hai con quên mất gì nào?”

    Hai huynh muội lúc này mới sực nhớ, cùng nhau quỳ xuống, khấu đầu Vô Tấn ba cái, “Lạc Lac , Đóa Đóa xin chào thúc thúc ạ!”

    “Ha ha! Quả là những đứa trẻ ngoan!”

    Vô Tấn liền đỡ hai đứa cháu dậy, ôm vào trong lòng, nhét hai viên hải châu vào tay chúng, cưới và nói:

    “Có thích không nào?”

    “Dạ, thích ạ.”

    Hai đứa trẻ gật gật đầu.

    Lúc bấy giờ, Thích Hinh Lan bưng hai mâm cơm vào, cười và nói với hai huynh muội chúng: “Cha mua diều về cho các con rồi đó, để trong bếp đấy.”

    Huynh muội chúng liền hoan hô, cùng chạy về phía nhà bếp, rất nhanh đã tìm thấy con diều, hai huynh đệ số ruột không đợi được bèn la lên:

    “Cha, tụi con muốn đi thả diều!”

    “Không được!”

    Thích Hinh Lan liền ngăn chúng lại:

    “Không được, mau vào ăn cơm nào, mai hãy chơi nhé!”

    “Chúng con đi chơi một chút rồi sẽ về ngay, mẹ ơi, xin mẹ đấy.”

    Hoàng Phủ Duy Minh bèn cười nói:

    “Thôi đi đi! Chơi một tí rồi về ngay nhé !”

    Hai huynh muội liền hoan hô, thoáng cái đã cầm con diều chạy ra ngoài vườn, Thích Hinh Lan tỏ vẻ trách chồng,

    “Xem chàng kìa, cái gì cũng chiều tụi nhỏ.”

    Hoàng Phủ Duy Minh liền cười và huơ tay,

    “Nàng đi hâm rượu đi, ta và Vô Tấn còn có chuyện muốn nói.”

    Đợi khi vợ đi rồi, Hoàng Phủ Duy Minh liền nói tiếp đề tài lúc nãy đang nói dỡ, chàng chậm rãi:

    “Huynh vốn sống rất yên bình, nhưng tháng trước huynh thi đỗ Cống cử sĩ, Cả quận hơn tám trăm cử nhân đến Giang Ninh Phủ tham gia thi châu, Huynh được hạng nhất, cả một quận Đông hải chỉ có bảy người thi đỗ, huynh đã mang về cho gia tộc một vinh dự vô cùng lớn, mà thi đỗ cống cử sĩ cũng có nghĩa là được quyền vào kinh tham dự thi tỉnh khoa tiến sĩ rồi, huynh vốn định chuẩn bị vào kinh tham gia thi tỉnh, nhưng mấy tháng trước quan trường quận Đông Hải xảy ra một số biến cố, làm ảnh hưởng đến kế hoạch của huynh.”

    “Biến cố gì?”

    Vô Tấn liền nghĩ đến việc Tô Thích Sử lên nhậm chức, chẳng lẽ có liên quan đến ông ta?”

    Hoàng Phủ Duy Minh uống một ngụm trà rồi nói tiếp:

    “Thích Sử tiền nhiệm bị điều đi rồi, đem theo cả hai chủ sự tâm phúc, nghe nói thời gian gần đây quan trường quận Đông Hải luôn cứ vì chuyện lựa chọn hai người chủ sự này mà tranh giành đấu đá, trong đó Hình Tào chủ sự là đã thuộc về Triệu Tư Mã, không có ai dám tranh với ông ta, còn riêng một chức hộ tào chủ sự thì lại khác, Tử Trưởng Sử, Hoàng Phủ Biệt Giá, Trương huyện lệnh đều đang ầm thầm cân nhắc, cuối cùng cả ba người bọn họ đã đi đến thỏa thuận, hộ tào chủ sự sẽ được chọn ra từ trong sáu đại gia tộc của quận Đông Hải, do sáu đại gia tộc tự chọn ra một người để tham tuyển, Hoàng Phủ gia của chúng ta cũng có thể tiến cử một người, tổ phụ muốn để huynh đi, nhưng nhị thúc lại muốn con trai của ông ta đi, chính là cái tên Hoàn Khố tử đệ lúc nãy, nhị thúc là người kế thừa tộc trưởng, không thể đắc tội với ông, cho nên huynh đành bỏ cuộc, huynh vẫn sẽ vào kinh tham gia thi tỉnh.”

    “Vô Tấn, đệ phải khuyên đại ca của đệ!”

    Thích Hinh Lan bưng một hủ rượu vào, nói với Vô Tấn:

    “Tẩu đã từng bàn tính qua cho đại ca đệ, lương một tháng của Hộ Tào Chủ Sự là mười lạng bạc, là gấp năm lần bây giờ, và những mặt tốt càng không cần nói, mà địa vị còn cao gấp bao nhiêu lần cái chức thầy giáo nghèo này, huynh ấy vào kinh thi cử, chưa chắc đã thi đậu, lúc đó chẳng phải cơ hội tốt như vậy sẽ vụt mất hay sao, đệ nói thử xem, huynh ấy không biết đang nghĩ gì?”

    “ Đàn bà con gái thì biết gì?”

    Hoàng Phủ Duy Minh tỏ vẻ không vui mà trách vợ một câu, Vô Tấn liền cười gỡ hòa,

    “Đệ biết thực sự thì đại ca không muốn đắc tôi với nhị thúc, nhưng mà đây chẳng qua cũng chỉ là danh sách dự tuyển, cũng không phải là chính thức nhận mệnh, cái tên Hoàn Khố Tử đệ ấy dù có đi nhưng chưa chắc là sẽ được chọn, thôi thì hãy cứ để đại ca đi đi.”

    “Đúng vậy! Duy Minh, huynh xem đệ đệ huynh nói chí phải, vốn thì là như vậy, cơ hội thì chỉ có một, huynh là cống cử sĩ, vào làm quan ở quận nha là lẽ đương nhiên, hắn thì đáng là gì, ngay cả tú tài còn thi không đỗ, người ta dựa vào đâu mà hắn chứ.”

    “Ai da! Huynh thì làm sao mà lại không muốn chứ? Thôi đi, chuyện này tạm gác qua một bên, sau này hãy bàn!”

    Hoàng Phủ Duy Minh thở dài, hắn biết đây kì thực thực là các quan đại chức cao bên trên muốn mượn cơ hội này để vơ tiền từ sáu đại gia tộc, nhị thúc làm sao có thể vì anh ta mà chi ra số tiền này chứ?

    …………………………

    Nhị thúc mà huynh đệ Vô Tấn nhắc đến là Hoàng Phủ Húc, là người nắm quyền thực sự của gia tộc Đông Hải Hoàng Phủ Thị, ông ta là chính phòng đích tử, theo quy tắc của gia tộc, ông ta sau này sẽ kế vị chức tộc trưởng, trên thực tế thì ba năm trước cha của ông, cũng chính là tộc trưởng hiện tại trúng gió và bệnh nằm liệt giường, ngoại trừ việc không giao chức tộc trưởng cho ông ra, thì những quyền lực khác cơ bản thì đều giao hết cho ông.

    Nhưng bắt đầu từ đầu năm nay, khi sức khỏe của người cha dần dần có chuyển biến tốt, đã dần dần lấy về phần lớn quyền lực của gia tộc, việc này làm cho Hoàng Phủ Húc trong lòng bất mãn, nhưng cũng bất lực, mấy ngày trước, chỗ dựa của nhà họ là Hoàng Phổ Cừ phái người đem thư đến, nói là ông đã giúp Hoàng Phủ gia giành được một vị trí tranh tuyển chức Hộ tào chủ sự, Lục tào chủ sự có thể được đưa vào danh sách quan dự bị, thường thì sau một hai năm thì sẽ được thăng lên chức chủ bạc cữu phẩm, và đó cũng là một chức quan chính thức, nếu như con trai của ông ta được chọn trúng, nói không chừng từ nay sẽ được bước vào con đường quan lại rồi.

    Hoàng Phủ Húc là biệt giá của quận Đông hải, biệt giá thì không có thực quyền gì cả, chỉ là một chức quan mang tính tượng trưng, tương đương với chủ tịch Chính hiệp sau này mà thôi, mà tước vị của người này lại là huyện công Sở Dương, cho nên người quận Đông Hải đều gọi ông là Hoàng Phủ Huyện công, và ông cũng là chỗ dựa hậu đài của gia tộc Hoàng Phủ Thị.

    Hoàng Phủ Húc đương nhiên biết là sáu đại gia tộc sẽ tranh lấy chức Hộ Tào Chủ sự này, thực sự thì nếu dựa vào tài lực của mỗi gia đình, thì Hoàng Phổ Gia vừa có tài lực, lại vừa có Hoàng Phổ Cừ làm chỗ dựa, chưa chắc là không được chọn, nhưng cha ông lại muốn con trai của đại ca là Duy Minh đi tham tuyển chức này, mà không phải là con trai của ông, và đây là điều làm cho ông vô cùng bất mãn.

    Hoàng Phủ Húc tuổi chưa đến năm mươi, thân hình cao gầy, trông rất tinh anh tài giỏi, ông có hai đứa con trai, con trai lớn là Trác Khí làm quan đất ngoài, con trai thứ Trác Ngọc ở cùng với ông, hai đứa con trai đều là con của người vợ trước, và đều đã lập gia đình, vợ trước của Hoàng Phủ húc sau khi lâm bệnh qua đời, ông lại lấy thêm một người phụ nữ trẻ đẹp về làm vợ kế.

    Cả nhà của họ ở chung với nhau trong một căn viện lớn độc lập rộng gần năm mẩu đất, trong viện có hơn hai mươi gian phòng, còn có cả một hậu hoa viên, ngoài trừ người trong nhà, còn có cả mười mấy người nô bộc và nô tì phục vụ cho họ.

    Lúc này Hoàng Phủ Húc đương ngồi tại đại sảnh, đang cố chịu ngồi nghe con dâu thứ khóc lóc kể lể, con dâu thứ của ông họ Giả, cũng là trưởng nữ của một hộ đại gia đình ở huyện Hoài Dương, được xem là môn đăng hộ đối với gia đình ông, vừa mới thành hôn với con thứ Trác Ngọc cách đây một năm, nhưng cuộc sống chưa có một ngày nào được bình yên, nguyên nhân là do Trác Ngọc có thói trêu hoa ghẹo nguyệt, trong thanh kĩ viện tiêu tiền như nước, tiền bạc trong nhà đối với hắn mà nói chỉ có đội nón ra đi, cho nên người trong phủ đã đặt cho hắn một biệt hiệu là “ tỳ hưu mắt vàng” để chỉ trích hắn.

    Nhưng bắt đầu từ năm nay, sau khi phụ thân ông nắm giữ lại quyền lực gia tộc, Hoàng Phủ Húc vì để quản thúc con mình, bèn cắt tiền tiêu xài của hắn , nhưng nhằm tháng này hắn lại say mê một kĩ nữ hàng đầu của Như Ý lầu là Sở Ngọc Liên, tiền mua vui, tiền chiêu đãi càng vung tay vô độ, hắn không có tiền, bèn bắt đầu ăn trộm các món trang sức cá nhân của vợ, cuối cùng hôm qua cũng bị vợ phát hiện, khuyên giải chồng vô ích, người vợ bèn chạy đến than khóc với cha chồng.

    “Các món vàng bạc trang sức hồi môn của con ít nhất cũng đáng giá năm ngàn lượng bạc, nhưng chỉ trong vòng một tháng, lại bị chàng trộm sạch cả, bản thân huynh ấy còn thừa nhận là đã đem hết cho con ca kĩ ấy, tội nghiệp con tưởng có thể để dành cho con của con, nhưng bây giờ bị chàng trộm sạch cả rồi, con phải ăn nói sao với cha mẹ con đây! Xin cha hãy làm chủ cho con!”

    Nàng dâu quỳ trên đất, hai mắt khóc đến sưng húp cả lên, Hoàng Phủ Húc lòng rối tâm phiền, vô cùng tức giận, chỉ biết dỗ dành đứa con dâu,

    “Con đừng khóc nữa, hôm nay cha nhất định sẽ làm chủ cho con, cha sẽ cho thằng súc sinh ấy một trận.”

    Vừa mới dứt lời, tận mắt ông trông thấy con trai Trác Ngọc vừa đúng lúc đi ngang qua trước cửa.
     
    haicfc26 thích bài này.
  5. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 4: Lòng dạ rắn độc
    Hoàng Phủ Húc giận sùng sục, ông bước nhanh về phía cửa chính, quát lớn:

    “Nghiệp chướng! Chuyện tốt mà ngươi đã làm!”

    Hoàng Phủ Trác Ngọc đang chuẩn bị về viện của mình, bị phụ thân lớn tiếng gọi lại, làm cho hắn sợ run người, quay đầu ngạc nhiên nhìn phụ thân.

    “Ngươi theo ta vào đây!”

    Hoàng Phủ Húc nhìn thấy trong vườn kẻ dưới khá đông. Chuyện mất mặt thì không thể để cho người bên ngoài biết, bèn nén cơn giận gọi con vào trong đại sảnh. Hoàng Phủ Trác ngọc vừa bước vào nhà trong liền thấy nương tử đang lau nước mắt và hộp trang sức trống rỗng trên bàn. Hắn giật mình, lập tức nhận ra, nhất định là việc hắn ăn trộm đồ trang sức bị bại lộ rồi.

    Trong lòng hắn nhất thời vừa hận vừa sợ. Hận nương tử đem chuyện kể cho phụ thân hay, lại sợ phụ thân cắt bớt tiền tiêu xài, làm cho hắn không còn tiền đi ăn chơi trác táng, Hoàng Phủ Trác Ngọc đành cúi đầu, không dám lên tiếng.

    Hoàng Phủ Húc mở hộp trang sức rỗng không ra, đập bàn quát lớn:

    “Đây là chuyện tốt ngươi đã làm sao?”

    Hoàng Phủ Trác Ngọc không dám nói là bản thân hắn đi kỷ viện, chỉ còn biết tìm cái cớ,

    “Hài nhi thiếu tiền đánh bạc, bị chủ nợ đòi quá, nhưng lại không dám nói với phụ thân. Nhất thời hồ đồ, gây ra lỗi lầm lớn. Hài nhi biết tội, sau này không dám tái phạm nữa.”

    Thực sự Hoàng Phủ Trác Ngọc sở dĩ trở thành như hôm nay, nguyên nhân đều là do Hoàng Phủ Húc quá mức nuông chiều hắn. Lúc còn nhỏ đã bỏ ra một số tiền lớn đưa hắn lên kinh thành học tập. Không có ai quản giáo, rốt cuộc học đòi thành một kẻ ăn chơi lêu lổng.

    Hoàng Phủ Húc cũng chẳng muốn truy cứu chuyện của Hoàng Phủ Trác Ngọc. Nhưng chỉ là muốn có một sự giao phó với con dâu, ông ta mới đành phải làm dáng làm vẻ, ông quát lớn:

    “Nghiệp chướng, mày lại dám đi đánh bạc. Người đâu! Lôi hắn xuống, đánh gãy chân cho ta.”

    Nương tử của Hoàng Phủ Trác Ngọc nghe vậy thì sợ hoảng hồn. Mắng vài câu là đủ rồi, đánh gãy chân thì không được, nàng liền quỳ xuống cầu xin,

    “Nếu như phu quân đã biết sai, xin cha cho huynh ấy một cơ hội sữa đổi! Trang sức mất thì đã mất rồi, nhưng người đánh bị thương rồi thì khó có thể trị lành được. Xin cha tha cho huynh ấy một lần.”

    “Ngươi nghe mà xem! Nghe mà xem!”

    Hoàng Phủ Húc chỉ vào mặt con trai mà mắng:

    “Nhìn nương tử của ngươi mà xem! Người ta thương lo cho ngươi như vậy. Ngươi lại đối xử với người ta như thế, ngươi còn có phải là người nữa không?”

    Hoàng Phủ Trác Ngọc chửi thầm trong lòng, nhưng trước mặt cha, hắn không dám không giả vờ, cố gắng ép ra hai giọt nước mắt,

    “Nương tử, ta đây biết sai rồi, sẽ không ăn trộm đồ của nàng nữa, ta thề với nàng.”

    “Được được! Thiếp sẽ tha thứ cho chàng. Nhưng thiếp sẽ nhớ lấy lời chàng nói. Nếu như vẫn có lần sau, thiếp sẽ đập đầu tự vẫn.”

    Nương tử Hoàng Phủ Trác Ngọc không còn cách nào. Ai bảo cha mẹ nàng mù mắt, gả nàng cho một tên hoa hoa công tử như vậy, nàng đối với hắn đã cạn tình rồi.

    Nương tử đi rồi, trên đại sảnh chỉ còn lại hai cha con họ, Hoàng Phủ Trác Ngọc nhìn bóng vợ tức giận mắng lên một tiếng,

    “Phi! Con đàn bà thối này, chẳng qua chĩ là những món trang sức hỏng, vậy mà dám cáo trạng ta à!”

    “Câm miệng cho ta!”

    Hoàng Phủ Húc vốn không hề thực sự giận con. Đàn ông mà, đều có chút máu háo sắc. Bản thân ông ta cũng như vậy. Nhưng thấy đứa con trai ngay trước mặt mình mà vẫn nghênh ngang như vậy, ông bổng chốc nóng giận, chỉ vào mặt hắn mà mắng lớn:

    “Thằng khốn nhà ngươi! Cha con chúng ta sắp bị người ta đạp ở dưới chân rồi. Ngươi còn không biết tu tỉnh, suốt ngày chỉ biết trêu hoa ghẹo nguyệt, ngươi muốn ta phải lo cho ngươi suốt cả cuộc đời hay sao?”

    Hoàng Phủ Trác Ngọc tuy là một tên chơi bời, như lại không hề ngốc, hắn biết phụ thân đang nói về việc gì, có chút gì đó ngạc nhiên,

    “Phụ thân quá lo lắng rồi. Duy Minh tên kia tuy là được tổ phụ chỉ định đi dự tuyển. Nhưng hài nhi được biết, quốc cữu gia ở kinh thành đã nhúng tay vào việc này rồi. Chức vị này nhất định là thuộc về gia tộc mình rồi. Các gia tộc khác chẳng qua chỉ là đi góp vui mà thôi. Hơn nữa, phụ thân là đích trưởng tử, chức vị tộc trưởng sau này sẽ do phụ thân kế nhiệm. Con thấy tổ phụ cũng chẳng còn sống được bao lâu nữa đâu, phụ thân đừng có quá lo lắng.”

    “Còn lâu!”

    Hoàng Phủ Húc tức đến nổi lửa bốc tam trượng, căng gân cổ ra mắng con:

    “Thằng khốn nhà ngươi thì biết gì chứ? Quốc cữu gia nhúng tay vào là có thể quyết định được sao? Ai mà không có chỗ dựa? Ai nói là Hoàng Phủ Gia chúng ta không có cơ hội? Cái đồ ăn hại nhà ngươi, sao ta lại có một đứa con không ra gì như ngươi chứ?”

    Phụ thân cứ hết khốn nạn, rồi đến ăn hại, mắng đến Hoàng Phủ Trác Ngọc phiền đến phát bực, hắn đỏ mặt cãi lại,

    “Hắn được chọn dự tuyển chức vị thì có liên quan gì đến con? Chính phụ thân không thuyết phục được tổ phụ, thì đem toàn bộ trách nhiệm đổ hết lên đầu con sao? Con không phục!”

    “Thằng nghịch tử nhà ngươi, ta vốn dĩ muốn tiến cử ngươi đi ứng tuyển. Nhưng chính vì nhà ngươi bất tài, bỏ một số tiền lớn lên kinh học hành, nhưng đến cả tú tài cũng không đỗ được, mới khiến lời tiến cử của ta từ chối. Đây không phải là vấn đề của ngươi thì là vấn đề của ai? Tên vô dụng nhà ngươi còn dám trả treo sao? Cút! Cút đi!”

    Hoàng Phủ Trác Ngọc bị mắng đến mặt mày tái tím, hắn giậm chân một cái, quay người tức giận bỏ đi, Hoàng Phủ Húc ảm đạm ngồi xuống, đơ người nhìn ra ngoài phòng khách, ông bị chuyện chức vị làm cho tâm can rối bời, cũng chẳng biết phải làm như thế nào.

    Lúc này, sau lưng ông vọng đến một giọng phụ nữ lạnh nhạt, “Lão gia, hình như ông đang gặp chuyện gì đó phiền phức phải không?”

    Nghe thấy giọng nói này, Hoàng Phủ Húc giật mình, cơ bắp trên người lập tức trở nên căng cứng, ông từ từ đứng dậy, trên mặt cố nở ra một nụ cười, sau lưng là một người phụ nữ trẻ khoác trên người một chiếc áo bông đen, mắt hạnh cằm đào, cơ thể đẩy đà, trông đầy quyến rũ, nhưng làn da phơi ra trên cổ và cánh tay lại trắng đến kinh người, không phải là một vẻ đẹp trắng trẻo, mà là vẻ trắng bệt của người chết.

    Người phụ nữ này tên là Tiểu Cơ, vốn là tì thiếp của biệt giá Hoàng Phủ Cừ. Ba năm trước hắn đã tặng nàng cho Hoàng Phủ Húc, trở thành vợ sau của ông. Tổ tiên hai người từ ba trăm năm trước cũng cùng một tộc, giờ đã qua mấy trăm năm, huyết thống giờ đã phai nhạt, nhưng Hoàng Phủ Cừ lại ngắm vào tài lực của Đông Hải Hoàng Phủ Thị, cứ kiên quyết nhận Hoàng Phủ Húc là tộc đệ của mình, gia tộc Hoàng Phủ Thị cũng xem ông như là chỗ dựa.

    Tiểu Cơ này danh nghĩa là vợ của Hoàng Phủ Húc, nhưng thực tế lại là tay trong của Hoàng Phủ Cừ phái đến. Hoàng Phủ Húc tuy là nhân vật số hai trong gia tộc, nhưng sợ bà ta như sợ hổ, không những không dám đụng đến người bà ta, mà còn phải luôn lấy lòng bà ta.

    “Lão gia, sao ông không nói gì hết vậy?”

    Tiểu Cơ mỉm cười. Cười đến thật đáng yêu, nhưng sâu trong ánh mắt bà ta lóe lên một sự khinh miệt đến tận xương tủy, và sự khinh miệt này giống như là kim châm, đâm thẳng vào Hoàng Phủ Húc.

    Hoàng Phủ Húc thầm hận trong lòng, nhưng lại không dám đắc tội với bà ta, liền nói:

    “Không có chuyện gì lớn lao cả. Phụ thân ta muốn cho một đứa cháu trai đi ứng tuyển chức Hộ Tào Chủ Sự, ta đang nghĩ cách làm sao thay đổi được cách nghĩ của phụ thân đây.”
    “Có cần thiếp đi nói chuyện với Huyện Công không?”

    Khóe thu ba của Tiểu Cơ vừa chớp, cười trông đầy vẻ quyến rũ. Lòng của Hoàng Phủ Húc cảm thấy có chút rung động. Tuy là mỗi lần nhờ Hoàng Phủ Cừ làm chuyện gì cũng phải trả một cái giá rất cao. Nhưng lời nói của Hoàng Phủ Cừ rất hữu dụng, phụ thân nhất định sẽ nghe, để người đàn bà này đi nói thử xem, có lẽ phụ thân sẽ thay đổi chủ ý.

    Nghĩ đến đây, ông ta liền cười hùa theo: “Vậy việc này phải làm phiền đến phu nhân rồi.”

    “Được để thiếp đi nói.”

    Nụ cười của Tiểu Cơ trở nên kiêu sa hơn,

    “Lão gia, hôm qua Bách Bảo Trai có đưa đến vài món châu báu, thiếp rất thích, lão gia nhìn xem……”

    “Mua! Mua!”

    Hoàng Phủ Húc huơ huơ tay,

    “Không vấn đề gì, chỉ cần phu nhân thích, ta sẽ mua bằng được.”

    “ Đa tạ lão gia, vậy thiếp sẽ đi làm việc cho ngài đây.”

    Nói xong, bà ta uốn eo một cái, quay đi với vẻ đầy phong tình, Hoàng Phủ Húc nhìn theo từ phía sau, bất chợt nghiến răng mắng thầm:

    “Chỉ là một con đào hát, vậy mà còn dám trả giá với ta sao!”

    ..........................................

    Hoàng Phủ Trác Ngọc nộ khí xung thiên đi ngang qua vườn. Hôm nay hắn ta vô duyên vô cớ bị phụ thân mắng chửi thậm tệ một trận. Mắng đến hắn ão não tức giận, lòng đầy nộ khí nhưng không biết trút vào ai, hắn muốn đi kiếm nương tử của mình. "Không! Con tiện nhân ấy, phải dạy dỗ nó một bài học, lại dám sau lưng cáo trạng tội lỗi của ta, mày phản rồi.”

    Vừa đi ngang qua Phiến Nguyệt môn, phía trước là căn viện nhỏ của hắn, đúng vào lúc này,

    “Soạt!”

    Có cái gì đó rơi trúng đầu, làm cho trán hắn cảm thấy đau nhức. Hắn một tay ôm lấy trán nhìn xung quanh, lúc này mới phát hiện ra dưới chân là một con diều hình chim én bị dứt dây, chính là con diều này đã rơi trúng hắn, đây là diều của ai thả vậy?

    Lúc này, hắn đột nhiên ngay thấy bên ngoài viện có tiếng thở hồng hộc của trẻ con,

    "Bên này! Bên này! anh thấy nó rơi xuống đây.”

    “Ca ca! Anh không nhìn lầm chứ?”

    “Không lầm. Nhất định là ở đây.”

    Hai đứa trẻ một trai một gái, lúc này, chỉ nhìn thấy bên cạnh nguyệt môn ló ra hai cái đầu nhỏ, đây chính là Lạc Lạc và Đóa Đóa, Lạc Lạc nhận ra Trác ngọc, chỉ chỉ con diều, gãi gãi đầu cười hi hi:

    “Nhị thúc, trả con diều cho chúng con!”

    “Mấy đứa bây là con cái nhà ai? Sao lại nghịch ngợm vậy!”

    Hoàng Phủ Trác Ngọc mặt xám lại, nói với vẻ không vui.

    Vài gia nhân bên cạnh nhắc nhỏ:

    “Thiếu gia, chúng là hai anh em sinh đôi đấy ạ.”

    Hoàng Phủ Trác ngọc nhắm mắt lại, lạnh lùng nói:

    “Chúng mày là con cái của Cống Cữ sĩ kia phải không?”

    Đóa Đóa lập tức chỉnh lại câu nói của hắn,

    “Cha của con không phải tên là Cống cữ Sĩ, cha con tên là Hoàng Phủ Duy Minh, là huynh trưởng của thúc.”

    “Hừ! Huynh trưởng! Hắn xứng đáng sao?”

    Hoàng Phủ Trác Ngọc lại chỉ vào con diều,

    “Chúng bây muốn lấy lại cái này chứ gì?”

    Lạc Lạc chấp tay van xin:

    “Cầu xin nhị thúc đấy, trả diều lại cho chúng con! Chúng con hứa sẽ không nghịch ngợm nữa.”

    “Được! Tao trả cho chúng mày.”

    Hoàng Phủ Trác Ngọc lấy chân đạp lên con diều, vừa giẫm nát con diều, vừa mắng lớn:

    “Lũ nhãi nhép chúng bây. Tụi lớn ăn hiếp tao, lũ nhỏ chúng mày lại dám đem diều đến đụng tao, thì tao trả cho chúng mày đây!”

    Lạc Lạc vừa sợ vừa oán, nó chạy lên ôm lấy chân của Hoàng Phủ Trác Ngọc,

    “Đồ xấu xa, ông đền con diều cho tôi! Đền con diều cho tôi!”

    Hoàng Phủ trác Ngọc vung chân hai cái, nhưng vung không ra. Hắn bèn nắm lấy tóc thằng bé, tát mạnh vào mặt nó, đánh đến nữa bên mặt của thằng bé đỏ tấy lên. Đóa Đóa thấy anh bị đánh, cô bé bèn từ phía sau chồm tới, ôm lấy chân còn lại cua Hoàng Phủ Trác Ngọc cắn một cái, làm cho Hoàng Phủ Trác ngọc vô cùng đau đớn. Lúc này hắn đang nắm lấy bàn tay của Lạc Lạc, tay vừa dùng sức, liền bẻ gãy ngón trỏ bên tay phải của Lạc Lạc.

    Lạc Lạc gào lên, bỗng chốc khóc thét lên, gia nhân bên cạnh thấy chuyện không hay, lo lắng chạy đến khuyên can, Hoàng Phủ Trác Ngọc hừ một tiếng, quay người trở về tiểu viện của mình.

    Lạc Lạc vừa khóc vừa chạy về nhà, Đóa Đóa cũng sợ đến phát khóc chạy theo anh mình từ phía sau.
     
    haicfc26 thích bài này.
  6. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 5: Gia tổ bách linh
    Hoàng Phủ Vô Tấn đang nói chuyện với đại ca thì từ xa đã nghe thấy tiếng khóc của trẻ con. Thính lực của hắn khác với người thường, hắn lặng người nghe kĩ lần nữa, bỗng nhảy lên:

    “Không hay! Là tiếng khóc của Lạc Lạc.”

    Hắn chạy ra nhanh như tên bắn. Thích Hinh Lan đương bưng món ăn bước vào chỉ cảm thấy có một cơn gió xẹt ngang qua, bèn chẳng thấy bóng dáng Vô Tấn đâu cả.

    “Duy Minh, xảy ra chuyện gì vậy?”

    Hoàng Phủ Duy Minh bị tốc độ kinh hoàng của người huynh đệ làm cho ngơ ngác, sau một hồi mới nói:

    “Ta cũng chẳng biết. Hình như là có ai đó đang khóc.”

    “Không đúng! Là Lạc Lạc và Đóa Đóa.”

    Duy Minh cũng nghe thấy tiếng khóc của con gái. Anh ta cũng nhảy lên chạy ra bên ngoài. Lúc này, Vô Tấn đã bế Lạc Lạc bước nhanh vào bên trong viện. Đóa Đóa chạy theo sau, khóc đến mặt đầy nước mắt. Mười mấy người trong tộc xì xào to nhỏ, cũng theo vào trong viện.

    Vô Tấn tối mắt tối mũi, không nói lời nào bế Lạc Lạc vào trong phòng. Duy Minh phát hiện con trai mình đã ngất xỉu. Hắn cảm thấy cả người mềm nhũn, không biết đã xảy ra chuyện gì. Hắn đang định đi theo vào trong nhà, thì nghe vợ đang sốt ruột hỏi con gái:

    “Đóa Đóa! Đừng khóc nào. Nói mẹ nghe rốt cuốc đã xảy ra chuyện gì?”

    Duy Minh như dừng bước, chỉ nghe Đóa Đóa nói trong nước mắt,

    “Tên xấu xa đã giẫm nát diều của chúng con, còn đánh ca ca một cái tát nữa.”

    “Đóa Đóa, tên xấu xa nào vậy?”

    Duy Minh hỏi dồn.

    “Chính là nhị thúc, cái tên Kim nhãn tỳ khưu ấy!"

    Người trong tộc tụ tập trước cửa rộ lên. Cả đám người nhìn nhau, rồi đều lặng lẽ lùi lại. Rời khỏi cái nơi thị phi này.

    Duy Minh không còn tâm trí để ý những người trong tộc này nữa. Lòng hắn nóng như lửa đốt, lại hỏi con gái:

    “Hắn chỉ đánh ca ca con một tát thôi sao?”

    “Không! Không chỉ một tát.”

    Vô Tấn xuất hiện trước cửa, nói một cách lạnh lùng:

    “Hắn còn bẻ gãy cả ngón trỏ tay phải của Lạc Lạc nữa.”

    Đứng lặng hồi lâu, Duy Minh đột nhiên nhảy cẫng lên, lớn tiếng quát:

    “Ta phải đi tìm hắn!”

    Hắn xông ra ngoài cửa viện, khí giận bừng bừng đi tìm tên thối tha đáng chết kia.

    …………………………..

    Điểm quan trọng nhất để gia tộc Đông hải Hoàng Phủ Thị trở thành một trong sáu đại gia tộc của quận Đông Hải chính là nhờ vào tài lực hùng hậu. Trăm năm trước đây, nhà họ Hoàng Phủ xuất hiện một kì tài về buôn bán tên là Hoàng Phủ Tuấn. Từ khi ông hai mươi tuổi đã thống lĩnh đội thuyền ra biển buôn bán. Sau hơn mấy chục năm cố gắng, cuối cùng cũng đã để kiếm được cho Gia Tộc Đông Hải Hoàng Phủ Thị cả một gia sản hùng hậu. Ông trở thành tộc trưởng của gia tộc Hoàng Phủ Thị. Sau đó, ông đã đem chức tộc trưởng giao lại cho con trai ông là Hoàng Phủ Bách Linh, và đó cũng chính là tổ phụ của hai huynh đệ Duy Minh và Vô Tấn bây giờ.

    Hoàng Phủ Bách Linh tuổi đã ngoài bảy mươi. Tuy tuổi đã cao nhưng tinh thần vẫn minh mẫn, da mặt hồng hào. Chỉ là đôi chân đi lại có hơi chút khó khăn, phải chống gậy mà đi. Lúc này, ông đang tiếp đón một vị khách vô cùng quan trọng: Đại quản gia của phủ thượng Hoàng Phủ Huyện Công - Tần Dụng.

    Đông Hải Hoàng Phủ Thị tuy rằng tài lực hùng hậu, nhưng dù sao cũng chỉ là thương nhân, địa vị xã hội không cao. Vị quản gia Tần Dụng này cũng tỏ vẻ hơi khinh thường họ. Hắn cầm tách trà lên uống một ngụm, nói một cách chậm rãi:

    “Ý của Huyện Công rất rõ ràng, chỉ được do Hoàng Phủ Trác Ngọc ứng tuyển chức Hộ Tào Chủ Sự. Nếu không, sẽ hủy tư cách ứng tuyển của Đông Hải Hoàng Phủ Thị.”

    Hoàng Phủ Bách Linh trong lòng cảm thấy vô cùng bất mãn. Ông biết là nhất định con trai ông đã đi hối lộ Hoàng Phủ Cừ. Vì để có thể có được tư cách ứng tuyển, con trai ta đã không tiếc thủ đoạn hay sao?

    “Tần quản gia có điều không biết. Duy Minh của phủ chúng tôi tháng trước đã thi đỗ Cống Cữ Sĩ. Cả huyện Hoài Dương chỉ có hai người thi đỗ. Tôi nghĩ là Đông Hải Hoàng Phủ Thị nên phái người hiền năng đi ứng tuyển. Như vậy mới có thể có hi vọng……”

    “Không được!”

    Thái độ của Tần quản gia rất cương quyết, hắn ta cắt ngang lời của Hoàng Phủ Bách Linh,

    “Lão gia phủ chúng tôi đã nói rất rõ. Chỉ có thể do cháu đích tôn Hoàng Phủ Trác Ngọc ứng tuyển. Không có lựa chọn khác.”

    Nói xong, ngay đến trà cũng không uống nữa, hắn đứng dậy chắp tay,

    “Lời thì tôi cũng đã chuyển rồi! Xin cáo từ!”

    “Tần quản gia đi thong thả. Tiễn khách!”

    Sau khi tiễn Tần quản gia về, trong lòng của Hoàng Phủ Bách Linh vô cùng tức giận. Một tên gia nô cũng dám bức ép mình đến như vậy. Điều đó chứng tỏ rằng trong mắt Hoàng Phủ Cừ chẳng hề coi Đông Hải Hoàng Phủ Thị ra cái gì. Cái thằng con ngu ngốc của mình! Tại sao lại đi kiếm một kẻ như vậy để làm chỗ dựa chứ. Ngay đến một chút xíu tôn trọng cũng không hề có.

    Tức giận thì tức giận! Nhưng trong lòng của ông cũng chẳng biết phải làm sao. Con trai có Hoàng Phủ Cừ chống đỡ. E rằng lần tranh tuyển Hộ Tào Chủ Sự lần này mình sẽ phải thua thôi.

    …………..

    Trong nhà của Duy Minh, Vô Tấn thành thạo dùng động tác thật cẩn thận để nối lại ngón tay cho Lạc Lạc. Bất luận là kiếp trước hay là kiếp này, hắn cũng đều đã được huấn luận nghiêm khắc về phương diện này. Cho dù là những thầy thuốc bình thường cũng không bằng hắn được. Mà ở trên người của hắn còn mang theo một phương thuốc trị thương bí truyền do chính hắn tự bào chế. Loại thuốc này không chỉ có công hiệu kì diệu trong việc chữa trị bong gân gãy xương, mà giảm sưng tấy cũng rất tốt. Trên mặt của Lạc Lạc cũng được thoa một lớp mỏng, chỗ sưng đỏ đã từ từ tan dần.

    Thích Hinh Lan ở bên cạnh, khóc đến hai mắt đỏ ngầu. Con trai bị thương làm cho nàng rất đau lòng. Nhưng thủ pháp nối xương đầy thành thạo cùng với thuốc trị thương đầy công hiệu của Vô Tấn phần nào đã làm cho Hinh Lan yên tâm. Nàng gạt nước mắt hỏi Vô Tấn,

    “Lạc Lac không sao chứ?”

    “Xin đại tẩu yên tâm! Tay trẻ nhỏ tuy mềm, nhưng rất dễ bình phục. Nhiều nhất thì hai tháng sau nó ắt sẽ khỏi.”

    Vô Tấn xoa xoa đầu Lạc Lạc, cười và nói:

    “Thằng nhóc này là một hạt mầm tốt để luyện võ. Nếu không phải bận việc thì đệ nhất định sẽ dạy nó luyện võ công một thời gian.”

    “Cha nó không cho nó luyện võ mà muốn nó học văn. Nói là sau này để kế thừa sự nghiệp của huynh ấy. Haiz.. Huynh ấy thì có sự nghiệp gì chứ? Chẳng lẽ cũng muốn con mình làm thầy dạy học sao?"

    Thích Hinh Lan thở một hơi dài. Lúc này trong vườn vang đến tiếng bước chân, Vô Tấn cười cười,

    “Hình như đại ca đã về rồi. Đại tẩu đi xem sao! Để đệ chăm sóc thằng bé.”

    Thích Hinh Lan gật đầu rồi vội bước ra. Tướng công đi đã được một canh giờ rồi, cũng không biết sự việc ra sao. Chẳng biết có lấy lại được công đạo không?

    Sau một hồi, Vô Tấn nghe thấy trong sân vọng lại tiếng cãi nhau của đại ca và đại tẩu.

    “Sau chàng có thể nhịn được chứ? Ngón tay của con mình đã bị gãy rồi, lại còn bị thương đến như vậy. Hắn không thừa nhận thì mình phải bỏ qua sao?"

    “Huynh thật hết cách. Đích thân nhị thúc ra nói chuyện. Những gia nhân bênh cạnh đều làm chứng. Họ đều nói là do con nó không cẩn thận vấp té thôi…..”

    “Nói bậy! Té ngã mà có thể làm gãy ngón tay hay sao? Không được, thiếp sẽ đi gặp họ!”

    “Thôi đi! Thôi đi! Nhịn đi vậy! Nhị thúc đã xin lỗi hai ba lần rồi. Chúng ta còn biết phải làm sao?”

    Lại nghe Duy Minh thở dài. Cũng may y thuật của Vô Tấn cũng khá, đã nối lại ngón tay gãy rồi. Vết sưng trên mặt cũng đã bớt đi nhiều rồi.

    Ái chà! Con người của anh mình quả thật là quá nhu nhược.

    Một ngọn lửa giận dữ trong lòng Vô Tấn bốc lên ngùn ngụt. Hắn ở thế giới này lâu rồi nhưng vẫn chưa bao giờ giận dữ như hôm nay.

    Bỏ qua à? Trên đời này có chuyện dễ dàng như vậy sao?

    Hắn bước chầm chậm ra khỏi nhà, nói với Duy Minh:“Đại ca! Lạc Lạc tạm thời ổn rồi. Đệ có chút việc nên muốn ra ngoài một lát. Tối hôm nay có thể sẽ không về được.”

    Duy Minh nhìn cậu ta hồi lâu, đột nhiên nói:

    “Đệ đừng có đi làm chuyện gì dại dột đấy!”

    Vô Tấn cười nhạt,

    “Đại ca nghĩ đi đâu vậy? Đệ làm sao có thể đi làm chuyện dại dột được chứ? Đệ mới về nhà, lạ người lạ chỗ, chẳng quen thuộc nơi đâu, cho nên muốn làm chuyện dại dột cũng chẳng có nơi để đi.”

    “Muốn đi làm chuyện dại dột gì vậy?”

    Trong vườn bổng vọng đến một giọng nói già nua.

    Duy Minh nhận ra giọng nói này, hắn giật mình thốt lên:

    “Là tổ phụ đến!”

    Nói rồi mau chóng chạy ra vườn đón một ông lão đang chống gậy. Quả thật là tổ phụ Hoàng Phủ Bách Linh của họ.

    Duy Minh liền bước đến phía trước dìu tổ phụ,

    “Sao tổ phụ lại đích thân tới đây? Nếu có việc gì thì kêu tụi cháu đến là được rồi. Chân của ông đi lại không tiện, nên ở nhà nghĩ ngơi chứ.”

    “Ha ha! Ta nghe lão ngũ nói, Vô tấn đã về rồi. cho nên ta đặc biệt đến thăm.”

    Nụ cười của Hoàng Phủ Bách Linh rất hiền từ, ánh mắt của ông nhìn về Vô Tấn đang đứng trước cửa, có hơi gật gật đầu,

    “Quả nhiên ra dáng một nhân tài. Hai đứa con của lão đại quả thật đều rất có tiền đồ!”

    Duy Minh liền liếc mắt với người huynh đệ, Vô Tấn bước đến phía trước, quỳ xuống hô:

    “Tôn nhi Vô Tấn xin ra mắt tổ phụ!”

    “Tốt! tốt! Cháu ngoan mau mau đứng dậy.”

    Trong vườn có bàn ghế, Hoàng Phủ Duy Minh liền dìu tổ phụ đến đó ngồi, Vô Tấn đứng bên cạnh tổ phụ, Hoàng Phủ Bách Linh lại nhìn qua Vô Tấn một lượt, rồi cười hỏi:

    “Ta nhớ bảy năm trước cháu được một bạn rượu của ta là Tề Sơn đạo nhân dẫn đi học võ nghệ. Tên tửu quỷ ấy chắc dạy cháu không ít bản lĩnh đúng không?”

    “Dạ thưa tổ phụ! Cháu bây giờ có thể uống năm cân rượu cũ mà vẫn không say ạ.”

    “Ha ha! Lại là uống rượu à? Người đạo hữu đó của ta quả nhiên là người có bản lĩnh.”

    “Còn học cả một ít thuật hộ thân nữa ạ”

    “Ừ, rất tốt. Khiêm tốn tự luật, con quả là rất khác so với lúc nhỏ.”

    Hoàng Phủ bách Linh gật gật đầu. Ông lấy từ trong người ra một cái hộp, trong đó là một chiếc nhẫn bảo thạch màu xanh lam, đưa cho Vô Tấn,

    “Đây là chiếc nhẫn mà ta tốn công tìm kiếm. Là chiếc nhẫn gia tộc của phụ thân con để lại cho con. Ở trên đó có khắc tên của con đấy, đeo nó vào đi!”

    Trên tay Hoàng Phủ Duy Minh cũng có một chiếc nhẫn tương tự như vậy, đó là biểu tượng của gia tộc họ, chàng nói nhỏ với người huynh đệ:

    “Trong chiếc nhẫn còn có cả tóc của cha mẹ chúng ta, đệ mau đeo vào đi!”

    Vô Tấn nhận lấy chiếc nhẫn. Đây là một chiếc nhẫn bảo thạch lam, được gia công đặc biệt. Bên trong bảo thạch được trạm lồng, bên trong có một lọn tóc nhỏ. Đây là tộc quy mấy trăm năm của Đại ninh Đế Quốc Hoàng Phủ Thị. Mỗi một người con cháu của Hoàng Phủ Thị đến mười sáu tuổi thì đều có một chiếc nhẫn bảo thạch. Trong chiếc nhẫn bắt buộc phải có một ít tóc của cha mẹ, tượng trưng cho con cháu đời đời. Đông Hải Hoàng Phủ Thị cũng không ngoại lệ. Nhưng thông thường là nhẫn hồng bảo thạch. Ví dụ như cái nhẫn của tên Hoàng Phủ Trác Ngọc đánh bị thương Lạc Lạc, đeo là hồng bảo thạch, nhưng của Vô Tấn là lam bảo thạch.

    Vô Tấn không hiểu được là bảo thạch bên trong nhẫn khác nhau thì mang ý nghĩa gì. Hắn nhìn kỹ lọn tóc đẹp thưa dài bên trong chiếc nhẫn. Đây là di vật mẫu thân để lại cho mình. Trong lòng Vô Tấn cảm thấy có một sự chua xót kì lạ. Vô Tấn nhớ đến người mẹ của mình, trên tay bà cũng có một chiếc nhẫn lam bảo thạch như vậy. Hắn bèn trịnh trọng đeo chiếc nhẫn vào ngón tay giữa.

    Lúc bấy giờ Hoàng Phủ Bách Linh mới nói với Hoàng Phủ Duy Minh:

    “Duy Minh à! Việc đó ông thật sự xin lỗi. Ông vốn muốn cho cháu đi ứng tuyển Hộ Tào Chủ Sự. Nhưng giờ chỉ còn cách cho Trác Ngọc đi. Hi vọng cháu có thể hiểu cho ta. Đôi khi ta cũng không thể khống chế mọi việc theo ý của mình.”

    Trong lòng Duy Minh vô cùng thất vọng. Hắn ngay đến nằm mơ cũng muốn có được chức Hộ Tào Chủ Sự này. Vốn tưởng rằng sẽ được sự ủng hộ của tổ phụ. Nhưng bây giờ tổ phụ đã nói rõ ràng như vậy, hắn không còn hi vọng gì nữa.

    Sự thất vọng không lộ ra trên mặt của Duy Minh, hắn chỉ biết thở dài:

    “Tổ phụ! Tôn nhi sắp phải lên kinh để kịp ứng thí. Thực sự cũng không có thời gian. Đa tạ tổ phụ đã lo lắng cho con trong những ngày qua.”

    Hoàng Phủ Bách Linh biết tôn nhi trong lòng đau buồn. Ông đành thở dài trong lòng, nhưng cũng không có gì để nói. Trầm lặng hồi lâu, ông bèn quay sang chủ đề khác,

    “Lúc mới đến, ông nghe nói trong nhà xảy ra chút chuyện, là chuyện gì vậy?”

    Không đợi Duy Minh đáp, Thích Hinh Lan từ trong nhà đã giành cáo trạng,

    “Tổ phụ ơi, chính Trác Ngọc đã bẻ gãy ngón tay của Lạc Lạc ạ”

    Nàng vôi chạy ra, quỳ trước mặt tổ phụ, nói trong nước mắt:

    “Cháu nó mới năm tuổi, bị trưởng bối ức hiếp. Xin người làm chủ cho nó!”

    Hoàng Tổ Bách Linh đơ người. Trong mắt ánh lên sự giận dữ, ông quay sang hỏi Duy Minh:

    “Chuyện này có thật không?”

    Duy Minh đành phải gật đầu, lại nhanh chóng giải thích:

    “Nhị thúc đã xin lỗi rồi. Trác Ngọc cũng nói là anh ta không cố ý, chỉ là lỡ tay nhất thời.”

    “Vậy sao?”

    “Hoàng Phủ Bách Linh nhắm mắt lại, nghiêm mặt hỏi:

    “Vậy con định giải quyết như thế nào? Chuyện này đành bỏ qua vậy sao?"

    Duy Minh im lặng một hồi, chàng gật đầu,

    “Đều là huynh đệ cùng tộc. Con cho rằng nên dĩ hòa vi quí. Con tin chắc rằng Trác Ngọc cũng không cố ý tổn thương một đứa trẻ đâu.”

    Hoàng Phủ Bách Linh nhìn Duy Minh chăm chăm. Một hồi lâu, trong mắt ông lộ ra vẻ thất vọng, đứng dậy với vẻ mệt mỏi, đành nói:

    “Được! Nếu cháu đã muốn dĩ hòa vi quí, thì ông đây cho cháu được toại nguyện. Ông sẽ không truy hỏi nữa, ứng tuyển Hộ Tào Chủ Sự ta đây vốn định quyết định lại. Nếu như cháu đã không muốn làm tổn thương hòa khí huynh đệ, vậy thì ta không ép buộc cháu nữa.”

    Nói xong, Ông quay sang gật đầu với Vô Tấn,

    “Nếu như muốn góp sức cho gia tộc, cháu hãy cứ nói với ta. Ông sẽ sắp xếp việc cho cháu. Nếu muốn, cháu có thể làm quản sự tại nhà kho!”

    “Đa tạ ý tốt của tổ phụ. Chỉ là cháu còn có việc khác phải làm. Tạm thời không thể góp sức cho gia tộc ạ.”

    Vô Tấn khéo léo từ chối sự sắp xếp của Hoàng Phủ Bách Linh. Hoàng Phủ Bách Linh cũng không ép, chỉ nhìn Duy Minh một cái, rồi lắc đầu bỏ đi. Duy Minh cúi đầu, miệng môi trắng ra.

    Hồi lâu, chàng thở một hơi dài,

    “Vô Tấn, cảm ơn đệ.”

    Không có ai trả lời, chàng quay đầu lại, Vô Tấn đã không còn ở trong sân.
     
    haicfc26 thích bài này.
  7. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 6: Dĩ nha hoàn nha
    Gần bến cảng bên ngoài thành Duy Dương có một cây đa cao gần trăm thước, ít nhất là gần cả ngàn năm tuổi, tán cây đồ sộ, trang nghiêm như một chiếc ô khổng lồ, che phủ xung quanh gần cả một mét. Thời gian dần trôi đến nửa đêm, một cái bóng đen xuất hiện dưới gốc cây, ánh trăng mờ ảo soi trên gương mặt người ấy. Người này chính là Vô Tấn, chỉ thấy cậu ta nhè nhẹ nhảy vút lên, trèo lên trên cây, nhanh nhẹn như những chú khỉ, thoăn thoát trèo lên ngọn cây. Thông thường người khác trèo lên được cây đã là khó, mà nếu muốn trèo lên đến ngọn cây, đó quả thật là một chuyện không dám nghĩ đến. Nhưng Vô Tấn lại trèo lên đến ngọn cây một cách nhanh chóng, người nhẹ tựa chim, không hề có một chút trở ngại. Càng kì diệu hơn nữa là chim đêm không hề hoảng sợ, trông như cậu ta cũng biến thành một con chim lớn vậy.

    Trên ngọn cây có một cái tổ chim lớn với đường kính gần tám thước, đây là tổ của một loài Huyết Thủ Ông. Loài chim này do trên đầu lông đỏ như máu nên mới có tên gọi như vậy. Sãi cánh dài gần hai trượng, mỗi năm cứ đến xuân hạ giao mùa lại bay vượt hàng ngàn cây số về quận Đông Hải để đẻ trứng, mỗi lần chỉ đẻ một trứng, cho nên Huyết Thủ Ông rất là quí hiếm.

    Chúng xây tổ ở những nơi mà con người ít khi đến được, hoặc là ở những vách đá vực thẳm, hoặc trên ngọn những cây cao trăm trượng. Trên cây đại thụ này cũng có một cái tổ chim Huyết Thủ Ông lớn như vậy, đặt sừng sửng trên ngọn cây, trông giống như một bảo tọa trên cây vậy.

    Bây giờ đang là giữa xuân, Huyết Thủ Ông còn đang gian khổ trên đường bay về đây, trong tổ không hề có trứng chim, chỉ có một cây cung và một cái túi nhỏ, đây chính là nơi cất đồ tạm thời của Vô Tấn. Ngoại hình của cây cung trông rất giống với nỏ Thần Kiên dùng trong quân đội, trên thực tế nó là một cây nỏ Thần Kiên đã được lắp lại.

    Cây nỏ này được làm từ cây thiếc mộc ở Bắc Minh, sức mạnh rất lớn, cần phải dùng sức ba trăm cân mới kéo ra nổi, do một thợ cung nỏ đệ nhất ở Bắc Minh mất gần ba năm để chế tạo. Nghe nói đây là một trong bảy cây cung vô danh của thiên hạ, đồng thời sau khi được đặc biệt cải tiến lại, nó không dùng để bắn tên, mà dùng để bắn đạn thép.

    Cái túi nhỏ là một trong những thứ Hoàng Phủ Vô Tấn để lại, bên trong có một số món đồ quan trọng, sau khi linh hồn hai người nhập làm một, Vô Tấn phát hiện cái túi nhỏ này luôn được buộc ở sau lưng, tất cả những bí mật của tên Hoàng Phủ Vô Tấn đều nằm trong cái túi nhỏ này.

    Vô Tấn đeo cung nỏ và cái túi vào người xong, lại tiếp tục trèo lên phía trên, và cứ thế trèo lên đến đỉnh cây. Bầu trời đầy sao lấp lánh bỗng chốc xuất hiện trước mắt cậu, dãy ngân hà trải dài qua đỉnh đầu. Lúc này đây cậu như đứng sừng sững giữa đất trời, thoạt như bay bổng lên tiên, Vô Tấn ngắm nhìn bầu trời đêm lấp lánh, màn đêm màu đen gần như ẩn chứa những bí mật vô hạn. Cậu nghĩ đến kiếp trước của cậu, bên trong dãy sao vô tận ấy như ẩn chứa bí mật mà cậu lưu lạc đến thế giới kì lạ này.

    Trong lòng cậu lúc này đây hào khí vạn trượng, như không kìm được một tiếng hét vang, cậu ngước lên trời và hét thật to:

    “Thiên địa bất nhân, coi vạn vật như cỏ rác!”

    Gió đêm thổi vù vù trên ngọn cây, cành lá lung đưa theo gió, phát ra tiếng ‘rì rào, xào xạt’ như tiếng sóng biển. Vô Tấn đứng vững người, cậu đứng trên một cành cây lung đưa trước gió, rồi lấy ra một trái thuốc nổ bỏ vào trong một cái máng đạn, châm ngòi lửa, dần dần kéo dây thành một hình tròn, cắt đứt dây. Vang nhẹ lên một tiếng, thuốc nổ vù một cái bay vào màn đêm, phút chốc phát nổ phía trên không của ngọn cây. Tiếng vang thanh thoát, bắn ra muôn sắc màu, trông như một bông hoa ngũ sắc nở rộ, lơ lửng mãi trên bầu trời đêm.

    …………………….

    Trong màn đêm, một chiếc thuyền nhỏ đi từ ngoài biển vào, ba cái bóng đen nhảy lên bờ, chạy nhanh về phía gốc cây đa. Vừa đến dưới gốc cây, Vô Tấn bèn nhảy từ trên cây xuống, cười hi hi nói:

    “Quấy rầy giấc ngủ của anh em rồi!”

    Người đến chính là vài người thủ thủy trên thuyền, người đứng đầu là Đại hồ tử Hồng Khởi Hùng. Tuy rằng chỉ mới một ngày không gặp, nhưng mọi người cứ cảm thấy như chia tay đã lâu lắm rồi, Hồng Khởi Hùng đấm nhẹ vào bả vai của Vô Tấn một quyền, cười khì:

    “Tìm chúng tôi gấp gáp như vậy, muốn đi rượu chè à.”

    “Đúng vậy! Cũng có chút liên quan đến rượu chè, đệ muốn mọi người giúp đệ một việc.”

    Vô Tấn tiến lên phía trước rỉ tai nói nhỏ một câu, mắt của Hồng Khởi Hùng bỗng chốc mở to, vừa kinh ngạc vừa mừng rỡ:

    “Cái gì! Đến thanh lâu chơi điếm à, được đó! Ta thích nhất như vậy.”

    Vô Tấn thấy hắn ta chỉ hiểu được một nửa câu nói của cậu, bèn nói nghiêm túc: “Không phải kêu huynh đi chơi điếm, đừng suy nghĩ bậy bạ có được không. Hơn nữa, các huynh chỉ đóng vai tùy tùng của đệ, chuyện chơi điếm thì không đến lượt huynh đâu.”

    Hồng Khởi Hùng lắc lắc đầu:

    “Nếu không phải đi kiếm gái, ta không đi!”

    Sắc mặt của Vô Tấn xám lại, đơ mặt nói:

    “Vậy được thôi! Tự đệ đi vậy, đến lúc đó đệ không đánh lại người ta, bị bắt, đừng trách đệ đem chuyện huynh đào hôn khai ra hết đấy.”

    Hồng Khởi Hùng vốn họ Lâm, vốn là con nhà đại gia tại kinh thành, lúc còn nhỏ đã đính hôn với con gái của một vị quan đương triều. Vào đêm động phòng hai năm trước, anh ta chê vợ chưa cưới xấu xí, bèn đào hôn, ra biển làm thủy thủ, còn đổi cả tên họ. Nhưng có một lần uống rượu say với Vô Tấn, anh ta đã tiết lộ chuyện bí mật của mình ra.

    Chuyện đào hôn là điểm yếu của Hồng Khởi Hùng, cũng giống như lỗ tai thỏ, không biết đã bị Vô Tấn nắm bao nhiêu lần, trăm lần đều thua. Hồng Khởi Hùng không còn cách nào khác, đành phải giơ tay chào thua.

    “Thôi được rồi, ta đi là được chứ gì.”

    Sắc mặt Vô Tấn trở nên tươi tỉnh, cậu ta cười cười nói:

    “Phải vậy chứ! Chúng ta cùng chia hoạn nạn. Lần trước đánh nhau tại bến cảng Long Môn, nếu không nhờ các huynh đệ giúp đỡ, đệ sớm đã bị đánh bẹp rồi. Lần này mọi người đương nhiên cũng phải giúp đệ một lần nữa rồi.”

    “Tên tiểu tử đệ lại ăn nói bậy bạ gì vậy. Lần trước chính đệ suýt chút nữa đánh bẹp người ta. Nếu không phải chúng ta đến can ngăn thì đã xảy ra án mạng rồi. Thôi bỏ đi, đệ mau nói đi. Khi nào, gặp mặt ở đâu? Chúng ta phải quay về ngủ nữa.”

    “Thời gian cụ thể thì đệ cũng chưa biết, nhưng mà chắc trong một hai ngày này, đệ sẽ thông báo lại cho các huynh.”

    “Được thôi! Chúng ta chờ tin từ đệ.”

    Hồng Khởi Hùng ngáp một cái, bèn dẫn hai người thủy thủ còn lại quay đi.

    “Bà nội nó, các huynh chạy hết, đệ biết ngủ ở đâu?”

    Vô Tấn vốn định về phủ Hoàng Phủ. Nhưng nghĩ đến việc nhà huynh trưởng quá nhỏ, Lạc Lạc lại bị thương, cậu mà lại quay về đó thì sẽ có hơi bất tiện. Cậu đột nhiên nghĩ đến một nơi, bèn ngước đầu nhìn lên trên đỉnh cây. Sau khi xuyên qua những tán cây um tùm, cậu như trông thấy một cái tổ chim khổng lồ.

    Vô Tấn bỗng tự cười nói một mình:

    “Nếu như chủ nhân vẫn chưa về, vậy thì để cho lão tử quạ đen này chiếm dụng một đêm vậy, ha ha! Cái này gọi là chim cưu chiếm tổ chim tước.”

    ……………………………………

    Như Ý lầu là một trong mười thanh lâu lớn nhất của huyện Duy Dương. Nó nằm ở bờ nam của sông Sở, là một căn viện lớn rộng mười mẫu đất, lầu đài đình gác hơn mấy chục gian. Nơi đây có giai nhân thổi tiêu dẫn phụng, có những mỹ nhân giọng thanh kiều diễm, oanh oanh yến yến, son phấn hòa quyện đầy quyến rũ, là một nơi tiêu tiền thả hồn rất tuyệt vời.

    Từ một tháng trước, danh kĩ của kinh thành Sở Ngọc Liên đã đến Duy Dương để vớt tiền, treo bảng Như Ý lầu, Như Ý lầu một lần nữa danh tiếng lại nổi như cồn. Con cháu các hộ đại gia, các danh sĩ phong lưu, đều vì nghe danh ngưỡng mộ mà đến, mặc dù phong lưu nữa canh giờ phải mất đến trăm lượng bạc tiền thân xác, nhưng những người ngưỡng mộ vẫn cứ đến nườm nượp. Đích thứ tôn Hoàng Phủ Trác Ngọc của Hoàng Phủ gia cũng là một trong số đó.

    Hoàng Phủ Trác Ngọc vào đầu tháng đã trả trước ba ngàn lượng, tuy là không ít ngân lượng, nhưng thứ tự lên giường và giờ giấc trên biển hoa vẫn không phải là loại tốt nhất. Xếp số mỗi tháng, mỗi lần một canh giờ, không đến coi như bỏ, ngân lượng đều không lấy lại được.

    Cho nên Hoàng Phủ Trác Ngọc tuy rằng hôm qua bị mắng một trận thậm tệ, thề thốt đảm bảo không đến thanh lâu nữa, muốn cố gắng học hành, nhưng hôm nay hắn vẫn lén lút chạy ra ngoài, không đến thì coi như hủy, hắn làm sao bỏ uổng được chứ?

    Đúng giữa trưa, trong đại sảnh của Như Ý lầu tiếng cười nói vui vẻ, lời oanh giọng én, tiếng cười không dứt, các cô nương trong thanh lâu đang cùng khách uống rượu ăn trưa. Hoàng Phủ Trác Ngọc tâm thần bất định, lúc nào cũng đứng dậy nhìn về phía Liên Hương lầu của Sở Ngọc Liên, Sở Ngọc Liên hiện đang ăn cơm, ăn cơm xong sẽ đến phiên hắn.

    Lão chủ thấy dáng vẻ nôn nóng của hắn, bèn chọc hắn cười nói:

    “Trác Ngọc công tử, quên nói cho cậu biết một chuyện, hôm nay Ngọc Liên có chuyện vui, không thể tiếp khách được.”

    Sắc mặt của Hoàng Phủ Trác Ngọc bèn biến sắc, giậm chân la hét:

    ” Vậy, vậy làm sao được chứ, hôm nay đến phiên tôi mà.”
    “Tôi chỉ chọc cậu chơi thôi, xem dáng vẻ nôn nóng đến thế của cậu. Cậu cũng phải để cho cô nương nhà ta ăn cơm đã chứ!”

    Những người khách đến chơi cười ầm cả lên, Hoàng Phủ Trác Ngọc thẹn đến mặt đỏ tía tai, chỉ đành ngượng ngùng ngồi xuống.

    Lúc này, bên ngoài cổng lớn Như Ý lầu có một bảy tám người khách đến, người đứng đầu ngoài ba mươi tuổi, nước da ngăm đen, lông mày thô, mặt rỗ, một cái răng vàng khểnh, giọng lớn ồm ồm, phía sau là tùy tùng của anh ta, mặt đầy râu, cầm theo kiếm, mặt lạnh lùng không nói một lời.

    Hai chủ tớ đi đầu này chính là Vô Tấn và Hồng Khởi Hùng, phía sau là những thủy thủ đoàn của họ. Vô Tấn ở Kì Châu cũng học được một ít kỉ xảo hóa trang,

    mặc dù chỉ là học sơ sơ, nhưng chỉ cần thay đổi ngoại hình một chút, thì diện mạo sẽ trông khác hẳn.

    Các thủy thủ khác đều đợi ở bên ngoài, Vô Tấn cùng Hồng Khởi Hùng nghêng ngang bước vào trong Như Ý lầu, những người đón khách trước cửa thấy họ ăn mặc sang trọng, không dám chậm trễ, một đứa đầy tớ trai liền chạy đến hỏi: “ Xin hỏi đại gia, đã hẹn trước với cô nào ạ?”

    Vô Tấn huơ tay một cái:

    “Thưởng trước đã !”

    Tên đầy tớ chỉ thấy trong tay khá nặng, cuối đầu xuống thì thấy trong lòng bàn tay có được một thỏi bạc trắng y như đang làm ảo thuật vậy, nhấc nhấc thử, nặng vừa đúng mười lượng. Trong lòng hắn vô cùng mừng rỡ, người có tiền thì gặp nhiều rồi, nhưng vẫn chưa từng thấy ai rộng lượng như vậy, hắn nhanh chóng cất tiền vào, vừa vái vừa khom mình:

    “Đại gia. Ngài nói tôi nghe. Ngài đã ngắm được ai ạ. Tôi sẽ sắp xếp cho ngài.”

    Vô Tấn lộ ra chiếc răng vàng lớn, cười hi hi:

    “Ta đây nghe nói ở chỗ các ngươi đây có một kĩ nữ hàng đầu tên Sở Ngọc Liên, nàng rất là đẹp. Vì vậy đặc biệt đến đây thưởng thức.”

    Tên đầy tớ nghe Vô Tấn ăn nói thô lỗ, trong lòng thầm khinh thường, lại thấy người này muốn chọn Sở Ngọc Liên. Hắn đâu thể tự làm chủ được, chỉ biết lựa lời khuyên Vô Tấn:

    “Khách của Ngọc Liên cô nương đều đã được sắp đầy cả rồi. Nếu muốn tôi sẽ đổi cho đại gia một người tốt hơn, cũng không thua kém Ngọc Liên cô nương đâu.”

    “Cái con khỉ! Lão tử đây từ Tề Châu vội đến đây là vì muốn thưởng thức danh kĩ kinh thành này, nếu ngươi còn đưa tới đẩy lui, lão tử sẽ nói là ngươi đã lấy mười lượng bạc tiền thưởng rồi.”

    Vô Tấn nói với chất giọng Tề Châu, điệu bộ cách nói năng của một tên thô lỗ cũng diễn rất là giống. Tên đầy tớ sợ đến trắng mặt, nếu như lão chủ biết được hắn lén nhận mượn lượng bạc của khách hàng, nhất định sẽ đánh chết hắn, hắn liền van xin:

    “Đại gia xin bớt giận! Tôi sẽ sắp xếp cho ngài. Ngài nên đi ăn cơm trước ạ!”

    “Được! Ăn trước, ăn no mới có sức chơi chứ.”

    Vô Tấn xăn tay áo lên, đi chầm chậm, nghêng ngang bước vào trong kĩ viện. Hồng Khởi Hùng đứng phía sau tức đến nghiến răng, mười lượng bạc bản thân bỏ ra thế là mất. Nói là mượn, nhưng nó sẽ trả cho mình chứ? Ta hận một điều là không thể một chân đạp thằng khốn nạn này vào trong cống, trời cao quả là không có mắt! Sao bản thân hắn lại có thể có một người huynh đệ nhị lưu tử này chứ.

    Có lẽ vì để sắp xếp với Ngọc Liên, Vô Tấn và Trác Ngọc đúng lúc ngồi chung một bàn, Vô Tấn thấy bên cạnh hắn có một chỗ trống, bèn ngồi xuống, đập bàn gọi lớn:

    “Mau đem rượu đến cho ta!”

    Tên đầy tớ sợ cậu ta đem chuyện mười lượng bạc nói ra, nên chỉ đành biết cố gắng phục vụ Vô Tấn, đi lấy rượu cho cậu ta. Hoàng Phủ Trác Ngọc đưa mắt nhìn tên này, thấy diện mạo hắn thô lỗ,cũng chẳng muốn nhìn nữa, nhưng trong lòng Trác Ngọc cũng cảm thấy nao nao, tên khốn này không phải cũng đến đây tìm Sở Cô Nương chứ! Thân thể Sở tiểu thư mềm yếu như vậy…….

    Vô Tấn mở chiếc quạt dát vàng ra, kéo áo ra ngồi quạt, luôn miệng kêu:

    “Nóng quá! Thời tiết như vậy nóng chết mẹ nó đi được!

    Những người bên cạnh đều nhíu mày tránh xa cậu ra, nhưng Hồng Khởi Hùng ngồi trong đình thì lại hiểu rằng, đây là tín hiệu ra tay, anh nhanh chóng bước ra ngoài, ra dấu cho các huynh đệ ngoài cửa.

    Bên ngoài cổng, một viên thủy thủ vờ ôm lấy bụng kêu lên:

    “Ây dô!”

    Rồi nằm lăn dưới đất kêu la.

    “Cứu mạng! có người hạ độc.”

    Anh ta kêu la như vậy, ngoài cổng bỗng chốc trở nên náo loạn. Các thủy thủ khác cũng bắt chước kêu gào, đội bảo vệ viện liền nhanh chóng ra xem tình hình. Trong đình có nhiều người đang uống rượu cũng bỏ ly xuống, đi ra ngoài xem náo nhiệt. Lúc này Vô Tấn tiện tay mang theo một hủ rượu, cũng không dùng ly, mở nắp rượu ra ồ ồ đổ vào trong bát lớn, Hoàng Phủ Trác Ngọc ngồi bên cạnh nhìn thấy vậy cũng chau mày, tại sao lại gặp phải một tên thô lỗ như vậy? Vô Tấn bưng bát rượu lên uống cạn cả bát, đột nhiên, cậu ta “phụt” một cái, rượu phun đầy mặt Hoàng Phủ Trác Ngọc

    “Con mẹ nó! Đây là thứ rượu chim gì vậy? Sao giống y như nước tiểu ngựa vậy?”

    Hoàng Phủ Trác Ngọc bị phun đến không mở mắt ra nổi. Hắn khó khăn lắm mới dùng tay áo lau khô mặt, chỉ cảm thấy cả người đầy mùi khó ngửi. Với bộ dạng như vậy, hắn làm sao đi gặp giai nhân đây. Hắn đùng đùng nổi giận, bèn đập bàn đứng dậy, nắm lấy cổ áo của Vô Tấn mắng lớn:

    “Tên khốn! Mày dám phun rượu vào mặt tao à?”

    Vô Tấn đẩy hắn ra với vẻ hung tàn, lớn tiếng mắng lại hắn:

    “Lão tử phun ngươi thì đã sao, cái mà lão tử đây có là tiền. Ta sắp chơi Sở Ngọc Liên rồi, ngươi thì là cái đồ chó gì? Cút qua một bên!”

    Hoàng Phủ Trác Ngọc vừa ngạc nhiên vừa giận dữ. Hắn vốn là một kẻ ăn chơi đua đòi, không biết trời cao đất dày là gì, làm sao có thể chịu được sự nhục mạ như vậy. Hắn ta nổi cơn lôi đình, đấm một cái vào mặt Vô Tấn. Không ngờ đối phương né qua, hắn chỉ đánh hụt, nhưng lại chỉ cảm thấy đối phương như bị hắn đánh trúng, loạng choạng ngã về phía sau, đè ngã cả bàn ghế, bát đĩa rơi vỡ đầy đất. Trong các đình gác, tiếng la hét của phụ nữ, tiếng chửi mắng của đàn ông, vang vọng khắp nơi.

    “Ngươi dám đánh lão tử à? Lão tử sẽ liều mạng với ngươi!”

    Vô Tấn cúi đầu xông lên, dáng vẻ ấy cứ như những tên vô lại đánh nhau vậy, húc đầu vào bụng của Hoàng Phủ Trác Ngọc. Hoàng Phủ Trác Ngọc chỉ thấy đất trời quay cuồng, ruột lộn cả lên, ngã nhào ra đất. Vô Tấn cười nhạo, rồi tiện tay bẻ gãy chân của một cái bàn vuông, một chân đạp lên trên đùi của Hoàng Phủ Trác Ngọc, Hoàng Phủ Trác Ngọc sợ đến hồn phi phách lạc, liên tục chấp tay xin tha:

    “Đại gia tha mạng! tha mạng!”

    “Ngươi đã phá hoại ngẫu hứng của lão tử! Lão tử ta đây sẽ không tha cho ngươi”

    Vô Tấn nhặt lấy khúc cây, dùng hết sức, đập một gậy thật mạnh vào chân phải của Hoàng Phủ Trác Ngọc, chỉ nghe tiếng xương gãy rắc rắc, Hoàng Phủ Trác Ngọc đau đến nổi kêu thét lên một tiếng, ngất xỉu tại chỗ.

    Vô Tấn quẵng bỏ khúc cây, phủi phủi tay, rút ra một miếng lệnh bài phòng nội vệ bằng đồng dát vàng có khắc chữ triện được mua với giá tám đồng bạc, đưa lên cho vài tên hộ viện trước cửa đang xông vào xem, vừa nhìn vào:

    “Lão tử đứng không đổi tên, ngồi không đổi họ, con của Sử Bô Lý thượng thư, tên là Lý Minh Điệp. Hiệu úy cấp một nội vệ. Lũ chó bọn bây có dám đến bắt ta không?”

    Không ai nhìn rõ kim bài trên tay cậu viết thứ gì, nhưng kim bài đầu chim ưng trong tay cậu ta chỉ Tú y nội vệ mới có, trong lòng mọi người bắt đầu lo sợ, đều dừng lại không tiến lên nữa.

    Vô Tấn dùng tay đẩy những tên hộ viện thanh lâu tuy muốn bắt nhưng lại không dám bắt cậu ra, bàn tay móc nhẹ một cái, lấy lại mười lượng bạc từ trên người tên đầy tớ hầu hạ, nghênh ngang bỏ đi.

    Mấy tên hộ viện gãi gãi đầu, Sử bộ thượng thư nghe nói là họ Lý, nhưng ông ta có đứa con nào tên Lý Điệp hay không thì lại không ai biết được.
     
    haicfc26 thích bài này.
  8. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 7: Cây muốn lặng nhưng gió chẳng ngừng
    Nghị sự Đại Đường của Phủ Hoàng Phủ là trung tâm của cả tộc. Đây là một tòa kiến trúc độc lập được xây trên hai mẫu đất, trong đường rộng rãi sáng sủa, có thể chứa cả vài trăm người. Lúc này gia tộc Hoàng Phủ Thị đang thương nghị chuyện lớn của gia tộc, để quyết định việc chọn người tham gia ứng tuyển chức Hộ Tào Chủ Sự của gia tộc Hoàng Phủ Thị.

    Ứng viên Hộ Tào Chủ Sự đã bắt đầu được thương nghị từ cả một tháng trước. Trước nhất là do tam lão gia Hoàng Phủ Bách Uy đề nghị do đích thứ tôn Hoàng Phủ Trác Ngọc làm ứng viên cho Hoàng Phủ gia. Lí do rất đơn giản, Hoàng Phủ Trác Ngọc là cháu đích tôn, ứng viên này không dành cho chàng thì dành cho ai?

    Nhưng tộc trưởng Hoàng Phủ Bách Linh phản đối Hoàng Phủ Trác ngọc làm ứng viên. Hoàng Phủ Trác Ngọc ngay cả tú tài cũng thi không đỗ, làm sao cạnh tranh với con cháu tài giỏi của năm gia tộc còn lại. Đúng vào lúc này, Hoàng Phủ Duy Minh vừa đỗ Cống Cữ Sĩ, đã đem đến vinh dự rất lớn cho gia tộc. Hoàng Phủ Bách Linh bèn kiến nghị do Hoàng Phủ Duy Minh đại diện gia tộc Hoàng Phủ làm ứng viên tham gia tranh cử chức Hộ Tào Chủ Sự .

    Hôm nay là thời khắc quyết định người được chọn cuối cùng. Hơn hai mươi vị gia trưởng địa vị tương đối cao trong tộc đều tụ tập tại Đại Đường. Tộc trưởng Hoàng Phủ Bách Linh ngồi chính giữa, hai bên là hai hàng ghế dài, ngồi đủ các thành viên gia tộc, ngồi ở ghế cuối cùng của dãy bên trái là Hoàng Phủ Duy Minh. Vị trí đối diện của chàng lại trống không, đó là vị trí của đích thứ tôn Hoàng Phủ Trác Ngọc. Nhưng đến giờ chàng vẫn chưa đến, như vậy, Hoàng Phủ Duy Minh duy nhất ngồi đây là con cháu đời thứ ba.

    “BOONG!”

    Một hồi chuông vang lên báo hiệu thời gian thương nghị đã bắt đầu. Hoàng Phủ Bách Linh vốn đang chợp mắt nghĩ ngơi từ từ mở mắt ra, ông liếc nhìn vị trí ghế trống cuối cùng. Trong mắt ông lóe lên một ánh mắt bất mãn. Hội tộc quan trọng như thế, vậy mà vẫn có người dám không đến.

    Ánh mắt của ông lại nhìn về phía Duy Minh. Bất chợt thầm thở dài, trong lòng ông trỗi lên một sự thất vọng vô tận. Tưởng rằng Duy Minh mà ông xem trọng có thể gánh vác được trọng trách của gia tộc. Hôm nay tại hội tộc sẽ cùng ông tranh đoạt. Nhưng không ngờ hắn lại là một người quá cẩn trọng sợ sệt. Thà là để cho con trai mình bị người ta đánh gãy ngón tay, cũng không dám đắc tội lão nhị.

    Nói cho cùng thì Duy Minh vẫn còn thiếu tính quyết đoán. Mà người thiếu tính quyết đoán thì không thể gánh vác trọng trách của Hoàng Phủ gia tộc để đi cạnh tranh với các gia tộc khác. Hoàng Phủ Bách Linh trong lòng cảm thấy rất đau buồn.

    Ánh mắt sáng rực của tổ phụ làm cho Duy Minh cúi đầu xuống. Trong lòng chàng cảm thấy vô cùng hổ thẹn. Tổ phụ đặt hi vọng lớn ở trên người mình như thế, nhưng chàng lại không dám đi giành lấy.

    Chàng biết hậu quả sau khi giành lấy chức vị này sẽ như thế nào. Nhất định sẽ giấy lên một trận sóng gió trong nội bộ gia tộc. Gia tộc cũng có thể vì thế mà bị chia rẽ. Không được nhị thúc ủng hộ thì chàng vốn không thể nào cạnh tranh được. Mà lại có thể vì vậy mà đắc tội với nhị thúc. Sau này khi nhị thúc kế nhiệm chức tộc trưởng, thì chàng khó có thể sống yên ổn.

    Duy Minh rất mong muốn có được chức vụ đó. Nhưng chàng càng hi vọng nhị thúc có thể bỏ qua được thành kiến để toàn lực ủng hộ mình. Đây cũng là nguyên nhân khiến hôm qua chàng gắng nhẫn nhịn khi con trai bị đánh gãy ngón tay.

    Chàng hi vọng nhị thúc cảm thấy có lỗi với mình, để rồi cuối cùng ông ta đồng ý để cho chàng đại diện gia tộc đi ứng tuyển.

    Giờ phút này, trong lòng Duy Minh cũng bất chợt thở dài. Chàng cảm thấy bản thân mình quá ngây thơ. Gãy ngón tay là một việc, nhưng tham gia ứng tuyển lại là chuyện khác. Nhị thúc làm sao có thể vì chuyện này mà bỏ đi tiền đồ của con trai ông ta chứ.

    Trên đại đường, người ngồi tại vị trí đầu tiên bên phải đương nhiên là đích trưởng tử Hoàng Phủ Húc. Ông nhìn ra vẻ bất mãn trong lòng phụ thân, trong lòng cứ chửi thầm thằng con khốn nạn. Thời khắc quan trọng này mà lại không thấy nó. Không cần hỏi, nhất định là lại đi kiếm con ca kĩ Như Ý kia rồi.

    Tuy là ông hận con trai mình bất tài, nhưng trong lòng ông lại mừng thầm. Tối hôm qua ông đã nhận được tin báo, phụ thân có khả năng se bỏ ý định chọn Duy Minh làm người ứng tuyển chức Hô Tào Chủ Sự. Ông biết là chuyện này nhất định đều nhờ Hoàng Phủ Cừ đứng sau lưng sắp đặt.

    “Đã đến giờ rồi. Vẫn còn người chưa đến. Chúng ta cũng không đợi nữa. Chiếu theo tộc quy. Người nào không đến tham gia hội tộc quá ba lần, sẽ bị hủy tư cách tham gia các buổi lễ tế tộc. Bất luận là ai!”

    Hoàng Phủ Bách Linh liếc nhìn con trai Hoàng Phủ Húc của mình đầy nghiêm nghị. Xem đó như là lời cảnh cáo đối với ông. Hoàng Phủ Húc lau mồ hôi trên chán, không dám giải thích gì.

    “Buổi họp hôm nay là để đưa ra quyết định cuối cùng ứng viên đi tranh tuyển chức Hộ Tào Chủ Sự. Chức Chủ Sự này để trống đã lâu. Quận nha đã mở lời, sẽ chọn ra người Chủ Sự mới trong sáu đại gia tộc của huyện Duy Dương. Chức vị Hộ Tào Chủ Sự rất là quan trọng, liên quan trực tiếp đến lợi ích thiết thực của Hoàng Phủ Gia chúng ta tại quận Đông Hải này. Cho nên ta hi vọng Hoàng Phủ Gia chúng ta có thể giành được chức vị này. Vậy ai sẽ đại diện cho Hoàng Phủ Gia. Xin mọi người đề xuất ý kiến!”

    Câu nói này của tộc trưởng làm cho tất cả mọi người đều ngơ ngác. Không phải là đã quyết định chọn Duy Minh rồi sao? Buổi họp hôm nay chỉ là hình thức mà thôi. Tại sao lại kêu mọi người đề xuất ý kiến?

    Người có tâm cơ nhạy bén thì sẽ lập tức nhận ra. Đây nhất định là sóng gió do Hoàng Phủ Húc gây nên. Sự việc thay đổi, cả Đại Đường im phăng phắt, không ai dám lên tiếng.

    Lúc bấy giờ, Tam lão gia Hoàng Phủ Bách Uy mới đứng dậy cười và nói:

    “Tộc trưởng, đệ xin nguyện tiến cử một người.”

    Hoàng Phủ Bách Linh nở một nụ cười gượng. Ông vốn nghĩ là còn hi vọng, hi vọng Duy Minh có thể chủ động xin ứng tuyển, nhưng xem ra hiện giờ, Duy Minh không còn cơ hội nữa, ông bèn gật đầu:

    “Đệ cứ nói!”

    “Đệ xin tiến cử đích trưởng tôn Hoàng Phủ Trác Ngọc đại diện Hoàng Phủ Gia đi ứng tuyển. Nó là đích thứ tôn, không ai có thể thay thế, không biết tộc trưởng cho rằng có được hay không?”

    Trong Đại Đường liền thì thầm to nhỏ, tiến cử đích thứ tôn, nhưng đích thứ tôn lại không có mặt, như vậy gọi là sao?

    Hoàng Phủ Bách Linh liếc nhìn đứa con đang đắc ý. Ông biết rằng Hoàng Phủ Trác Ngọc nhất định là tranh không lại những gia tộc khác. Nhưng nếu không chọn chàng. Con trai ông cũng sẽ không để yên, nhất định sẽ vẫn còn sinh sự. Thôi vậy! Ông đang định đồng ý. Vào lúc này, bên ngoài vài tên gia nhân định chạy vào, nhưng bị chặn ở trước cửa. Họ bồn chồn nhảy lên, nói lớn với Hoàng Phủ Húc với vẻ mặt đầy hốt hoảng:

    “Lão gia! Xảy ra chuyện lớn rồi!”

    Hoàng Phủ Húc bỗng đầy giận dữ quát mắng họ:

    “Cẩu nô tài! Đang mở tộc hội. Ai cho phép các ngươi vào quấy rối?”

    Hoàng Phủ Bách Linh liền đứng dậy hỏi:

    “Xảy ra chuyện gì? Sao lại hoảng hốt như vậy?”

    “Tộc trưởng! Lão gia! Trác Ngọc nhị công tử bị người ta đánh gãy hai chân tại Như Ý lầu. Thương tích rất nghiêm trọng.”

    “Cái gì?”

    Hoàng Phủ Húc sợ đến nổi nhảy lên, ông cũng không còn tâm chí hội họp nữa, quát lớn:

    “Ai đã làm chuyện này? Là ai? Ai dám làm con trai ta bị thương?”

    “Lão gia! Là một người bên ngoài tới. Nghe nói là con trai Sử bộ Lý Thượng Thư, tên là Lý Điệp.”

    (Chú: Lý Điệp - từ gần âm với cha ngươi)

    Trong Đại Đường không ít người đều cười lên. Thật là một lũ ngu đần. Có ai lại dám đặt tên gọi là “Cha ngươi” chứ?

    Lúc này, Hoàng Phủ Bách Linh như bất chợt nghĩ ra điều gì, ánh mắt nhìn về phía Duy Minh. Chỉ thấy sắc mặt chàng trắng bệch, trên đầu đầy mồ hôi. Hoàng Phủ Bách Linh đột nhiên hiểu ra. Ông từ từ nhắm mắt lại, âm thầm đưa ngón tay cái lên,

    ‘Làm rất tốt, rất có tính quyết đoán!’

    Trong giây phút ấy, trong lòng ông liền thay đổi chủ ý, liền ho một tiếng, nói với Hoàng Phủ Húc đang nhảy lên vì giận dữ:

    “Trước hết hãy nhanh chóng họp xong hội tộc đã. Sau đó con hãy đến thanh lâu xem con trai của mình.”Hoàng Phủ Húc nghe giọng đầy không vui của phụ thân, rõ ràng là đang rất bất mãn Trác Ngọc lại ở Như Ý lầu. Ông chẳng biết làm sao, chỉ biết đành kiềm chế cơn giận trong lòng, phủi tay nói:

    “Vâng! Xin tộc trưởng tiếp tục.”

    Hoàng Phủ Bách Linh liếc nhìn Duy Minh, bèn chậm rãi nói với mọi người:

    “Bách Uy đề cử Trác Ngọc làm ứng viên Hộ Tào Chủ Sự. Vốn dĩ cũng tốt. Nhưng giờ nó đã bị đánh trọng thương. Dưới tình hình thương tích còn chưa rõ, chúng ta cũng nên có sự chuẩn bị. Ta kiến nghị sẽ do Duy Minh làm dự bị ứng tuyển. Nếu như thương tích của Trác Ngọc không kịp hồi phục để tham tuyển Hô Tào Chủ Sự, thì sẽ do Duy Minh đi dự tuyển. Nó thi đỗ Cống Cữ Sĩ, đã mang về một vinh dự rất lớn cho gia tộc. Đủ sức đảm nhiệm trọng trách này, mọi người thấy như thế nào?”

    Mọi người đều đồng thanh nhất trí. Thực ra thì Trác Ngọc trên danh nghĩa là người được chọn đầu tiên, nhưng giờ chân chàng cũng đã gãy rồi, làm sao có thể đi dự tuyển được. Hoàng Phủ Bách Linh không chờ cho Hoàng Phủ Húc đứng dậy phản đối, bèn nói chắc như đinh đóng cột:

    “Nếu như mọi người đã nhất trí. Vậy sẽ chính thức quyết định, Duy Minh sẽ là người dự bị ứng tuyển thứ hai.”

    Duy Minh không ngờ xảy ra biến cố này, mặc dù chàng cuối cùng cũng giành được tư cách tham gia ứng tuyển. Nhưng chuyện Trác Ngọc bị đánh trọng thương thì trong lòng chàng cũng hiểu rất rõ, chàng kêu thầm trong lòng:

    “ Vô Tấn à, đệ đã gây ra đại họa cho đại ca rồi.”

    . . . . . . . . . . . . . . . .

    Sau khi họp xong, Hoàng Phủ Duy Minh được một gia nhân dẫn đến trước thư phòng của tộc trưởng, gia nhân gọi cửa:

    “Lão gia, người đã được đưa đến.”

    “Là Duy Minh phải không? Vào đây!”

    Trong phòng vọng ra tiếng của Hoàng Phủ Bách Linh.

    Duy Minh bước vào. Đây là lần thứ hai chàng vào thư phòng của tổ phụ. Lần trước là cách đây nửa tháng. Thư phòng được bố trí gọn gàng trang nhã. Trên tường treo một bức tranh “Bách tử chúc thọ”. Gần cửa sổ đặt một chiếc bàn đọc sách, phía trước bàn đọc sách là một chiếc ghế lưng cao làm từ gỗ cây Thanh Đàn, Hoàng Phủ Bách Linh ngồi trên chiếc ghế ấy nhìn chàng mà cười.

    Duy Minh liền khom người hành lễ:

    “Tôn nhi tham kiến tổ phụ!”

    “Không cần đa lễ! Mau ra đóng cửa lại.”

    Hoàng Phủ Bách Linh cười mỉm:

    “Có phải là đang oán hận đệ đệ của cháu gây ra họa. Làm cho cháu bị ép phải nhận chức vị này không?”

    “Tôn nhi không dám.”

    Chuyện đến nước này rồi, Duy Minh cũng không dám che giấu suy nghĩ của mình, chàng cúi người nói:

    “Tôn nhi đích thực rất muốn đi dự tuyển.”

    “Vậy thì còn chấp nhận được! Đàn ông đại trượng phu. Trong lòng làm sao mà không có hoài bảo chí hướng?”

    Dừng một hồi, Hoàng Phủ Bách Linh lại cười nói:

    “Nhưng mà ta cũng rất thích Vô Tấn. Tuy là nó đánh bị thương Trác Ngọc. Nhưng ta lại thích nhất cái cách trả đũa này. Cái thằng khốn ấy lại dám bỏ đi khi đang mở cuộc họp quan trọng. Cũng nên dạy cho nó một bài học, đánh gãy chân nó. Thật vừa lòng của ta.”

    “Thế nhưng tổ phụ, không có chứng cứ nào nói là do Vô Tấn gây ra, cháu cũng không thấy nó đâu.”

    Hoàng Phủ Bách Linh nhìn chàng hồi lâu, liền cười nhạt:

    “Tấm lòng bênh vực huynh đệ của cháu ta đây hiểu rõ. Nhưng ở trước mặt ta, cháu cũng đừng có che giấu điều gì. Ta đã nói rồi, ta rất quí nó, mà sau này cháu đi cạnh tranh với ngũ đại gia tộc còn lại. Ta hi vọng Vô Tấn cũng có thể giúp được cháu.”

    Hoàng Phủ Bách Linh chắp tay sau lưng tiến về phía cửa sổ. Ánh mắt ông đổ dồn về một cây hạnh bên ngoài cửa sổ. Nhánh cây đã nở đầy những nụ xuân xanh. Trong mắt ông lộ ra nét nhìn đầy phức tạp, ông chậm rãi nói:

    “Duy Minh à! Cháu cũng biết là cha của cháu không phải là con đẻ của ta. Nhưng hai mươi bảy năm qua, ta luôn xem cháu là cháu ruột của ta. Năm cha cháu qua đời đã để lại lời nchàng cho ta là hi vọng hai huynh đệ cháu có thể sống bình an, không gặp suốt một đời. Nhưng ta không ngờ rằng cháu lại thi đỗ Cống Cữ Sĩ, mà Vô Tấn lại cũng xuất hiện vào thời điểm quan trọng nhất. Ta thấy rằng đây quả là ý trời. Nếu như ý trời đã như vậy, vậy ta cũng đành thuận theo. Cháu cứ tận lực đi tranh chức Hộ Tào Chủ Sự, gia tộc sẽ hết sức ủng hộ cháu.”

    Trong lòng Duy Minh cười gượng, chức Hộ Tào Chủ sự này không phải chàng cố gắng là có thể giành được. Đây thực tế là cuộc tranh giành quyền lực chốn quan trường của quận Đông Hải. Đây là cuộc cạnh tranh tài lực giữa sáu đại gia tộc. Kì thực thì không hề liên quan gì đến chàng cả.

    Duy Minh lúc này càng quan tâm đến thân thế của bản thân. Tổ phụ đã nhắc đến phụ thân, đã kích động nổi lòng mong muốn biết được thân thế của mình, chàng hạ giọng hỏi:

    “Tôn nhi đã hai mươi bảy tuổi rồi. Đã sắp đến tuổi lập nghiệp, tổ phụ có thể nói cho cháu biết một chút về thân thế thực sự của phụ thân được không ạ?

    Hoàng Phủ Bách Linh lắc đầu:

    “Ta đã hứa với cha của cháu. Khi cháu ba mươi tuổi mới nói cho cháu biết thân thế thực sự của cháu. Nhưng có một điều ta có thể nói cho cháu biết trước. Tên thực sự của phụ thân cháu không phải là Thiên Trúc, mà là Thiên Phụng.”

    Hoàng Phủ Bách Linh cố hạ giọng:

    “Cháu phải ghi nhớ, tên thật của cha cháu đến giờ chỉ có ta và cháu biết, không thể tiết lộ với bất kì ai, bao gồm cả Vô Tấn. Nếu không cháu sẽ gặp phải họa sát thân đấy.”

    “Tổ Phụ yên tâm, tôn nhi nhất định sẽ giữ kín bí mật.”

    “Thiên Phụng!”

    Duy Minh chậm chậm nhẩm cái tên này, chàng đột nhiên lại hỏi:

    “Phụ thân trước khi qua đời đã từng nói với cháu. Thân phận thực sự của người khi bị tiết lộ, sẽ gây nên một trận sóng gió đẩm máu tại vương triều Đại Ninh. Tổ phụ! Có phải như vậy không?”

    “Cháu không cần phải hỏi ta. Ta đã nói rồi. Khi cháu ba mươi tuổi, ta sẽ tự khắc nói cho cháu biết.”
     
    haicfc26 thích bài này.
  9. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 8: Roi da tiểu liệt mã
    Vô Tấn đưa nhóm người Hồng Khởi Hùng về tàu lớn. Thuyền lão đại nghe nói họ gây họa, bất chợt giật mình. Vừa lúc họ định đến cảng Phúc Thanh ở phía nam nhận một lô hàng, vốn là định nghỉ ngơi hai ngày rồi mới xuất phát, sẵn tiện đem theo một số hàng. Nhưng hiện giờ thuyền lão đại không còn lo gì thêm được nữa rồi, bèn lập tức khởi hành ra khơi. Vô Tấn và mọi người chào từ biệt nhau, hẹn có ngày sẽ gặp lại.

    Sau khi tàu lớn rời cảng, Vô Tấn đứng ở cảng trực tiếp rửa mặt, và thay đổi quần áo, lúc này không còn ai nhận ra hắn là “Lý Điệp” công tử, người đã gây sự tại Như Ý lầu nữa. Hắn rời khỏi bến, phía trước hơn chục dặm là huyện Duy Dương. Lúc này đang là giữa trưa, trên đường người qua kẻ lại, rất là tấp nập, hai bên đều là quán xá, tiệm thuốc, nhà sách, tiệm vải vóc, đủ mọi loại cửa hàng, mỗi tiệm hầu như đều có khách đến mua hàng, buôn bán rất là nhộn nhịp.

    Vô Tấn trên đường vừa ngắm các cửa tiệm, trong lòng suy nghĩ về dự tính sau này. Hắn đến từ hậu thế, tất nhiên là so với người đương thời thì bản lĩnh hiểu biết nhìu hơn, điều này rất có lợi cho sự phát triển của hắn.

    Nhưng việc làm cho hắn đau đầu là, hắn không hề biết Đại Ninh triều rốt cuộc là triều đại nào? Nếu tính về mặt địa lí, vương triều Đại Ninh có hai đô thành, một cái là Ung Kinh, một cái là Đông đô Lạc Kinh, hắn ta hoài nghi đó là Trường An và Lạc Dương. Mà vương triều Đại Ninh về nhân tình thế thái và cơ cấu chính trị đều rất giống thời Tùy Đường, hắn ta từng hoài nghi bản thân đã đến đời Đường.

    Huyện Duy Dương này đáng lẽ phải là Dương Châu. Trên sử sách Dương Châu chính là trung tâm kinh tế của triều Đường. Nhưng điều khiến hắn ủ rủ hơn đó là, theo lịch sử thì Dương Châu không giáp biển, nhưng huyện Duy Dương lại giáp với biển lớn. chẳng thà nói là nó có chút giống với Hàng Châu. Sông Sở sẽ chẳng phải là sông Tiền Đường hay sao?

    Mà nếu như là Hàng Châu, thì Tây Hồ nằm ở đâu? Trong huyện lại có một cái Đông Hồ, nhưng không hề có chút nhân văn phong cảnh, chỉ là một dãy hồ hoang sơ, ngư dân xung quanh hồ nuôi trai ngọc nước ngọt ở trong hồ này.

    Những gì nghe được thấy được đều không giống trong lịch sử. Vô Tấn quả thật có chút hồ đồ rồi. Điều làm cho hắn ta kinh ngạc hơn là, khoa học kĩ thuật của thời này tương đối phát đạt. Hắn đã xem qua vé xe của ngũ thúc, đó lại là vé màu, in ấn rất là tinh tế. Mà hình như cũng đã có thủy tinh rồi, không đến lượt hắn phải đi chế tạo thủy tinh để kiếm tiền. Ánh mắt của Vô Tấn nhìn về một cửa hàng thủy tinh, chủ tiệm là một thương nhân người La Hàn tóc vàng mắt xanh.

    Nước La Hàn lại nằm ở chỗ nào? Chẳng lẽ là khác âm dịch với đế quốc La Mã sao? Còn cả quả lựu đạn mà hắn ta bắn đi vào tối hôm kia, đó rõ ràng là tia lửa, ngay cả thuốc nổ cũng có rồi. Trời ạ! Đây rốt cuộc là triều đại nào trong lịch sử vậy?

    Vô Tấn cảm thấy nếu tiếp tục suy nghĩ nữa thì chắc hắn điên mất. Hắn bèn tạm thời bỏ qua việc tra cứu lịch sử, mặc kệ đây là triều đại nào, với bản lĩnh là một nhà chiếc lược về quảng cáo, lẽ nào hắn lại không thể tiếp tục lăn lộn ở thời đại này được sao?

    Vô Tấn lại nghĩ về chuyện gia tộc. Hôm nay mới là ngày thứ ba hắn quay về nhà, mà đã xảy ra nhiều chuyện như vậy, khiến cho lòng hắn có chút cảm khái. Nhưng mà đánh gãy chân của Hoàng Phủ Trác Ngọc, không chỉ trút được cơn giận dữ trong lòng, đồng thời cũng giúp đại ca loại bỏ một đối thủ cạnh tranh trong gia tộc, bản thân hắn cũng cảm thấy việc này hắn làm khá là hoàn hảo.

    Vô Tấn bất chợt có hơi đắc ý, bước chân nhanh nhẹ, miệng ngân nga câu hát.

    “Ta yêu nàng, say đắm nàng, giống như chuột yêu gạo vậy…..”

    “Những kẻ đi lại nhàn rỗi phía trước mau mau tránh đường”

    Phía sau hắn bỗng vang lên tiếng hét lớn, âm thanh khó nghe như tiếng trống vỡ, làm cho Vô Tấn giật thót cả người. Vừa quay đầu lại, chỉ thấy mười mấy người tùy tùng cưỡi ngựa hộ giá một chiếc xe ngựa đang lao nhanh đến.Tốc độ rất nhanh, Vô Tấn lập tức né vào vệ đường, xe ngựa chạy vụt qua như bay.

    Khoang xe viền vàng, lấp lánh dưới ánh mặt trời, trong xe thoang thoáng vọng ra tiếng cười của cô gái trẻ, từ trang trí của xe ngựa và cách ăn mặc của đoàn tùy tùng, đây nhất định là gia quyến của một hộ đại gia nào đó.

    Xe ngựa bỗng dừng lại cách đó mười mấy bước. Từ trong xe ló ra một cái đầu nhỏ, mặt đầy ngạc nhiên cười nói:

    “Tam lang ca ca! Là huynh đó sao?”

    Vừa nghe tiếng “tam lang ca ca”, Vô Tấn có một cảm giác như lâu ngày mới gặp lại, chẳng phải là tiểu cô nương Tô Y đáng yêu trên tàu sao?

    Chỉ thấy cửa xe mở ra, tiểu cô nương Tô Y trực tiếp nhảy từ trên xe xuống, chạy nhanh về phía hắn, cô mặc một chiếc đầm màu hồng hạt lựu, vạt váy quá dài, làm cô vướng một cái, bước loạng choạng trông như sắp ngã.

    “Cẩn thận!”

    Vô Tấn nhanh tay lẹ mắt, bước lên đỡ lấy cô nhóc.

    “Tam lang ca ca. Sao huynh lại ở đây?”

    Tô Y nắm lấy tay hắn ta cứ nhảy nhót mãi, vui mừng đến mức chảy cả nước mắt. Vô Tấn thấy cô nhóc đầy vẻ nhiệt tình, trong lòng như trổi dậy một luồng hơi ấm áp. Cô nhóc này tuy là tiểu thư con nhà quan lại, nhưng lại rất ngây thơ lãng mạn, không hề có một chút kiêu ngạo của một tiểu thư nhà quan. Bất kể là đối với bản thân hay là các thuyền viên khác, trước giờ chưa từng lấy thân phận cao quí mà coi thường người khác. Mặc dù còn nhỏ, nhưng từ lúc nhỏ có thể đoán được sau này khi lớn lên, Vô Tấn tin rằng sau khi cô nhóc trưởng thành, cũng sẽ là một cô gái lương thiện thường xuyên chu cấp cho những bá tánh nghèo khổ.

    Hắn gãi gãi đầu cười:

    “Hồng đại hồ tử bọn họ đi rồi. Huynh vừa đến cảng để tiễn họ.”

    “Đại hồ tử thúc thúc đi rồi sao? Muội còn lễ vật muốn tặng cho họ mà!”

    Trong mắt của Tô Y lộ ra vẻ thất vọng, sáng nay cô nhóc đã mua một số người đất nhỏ là đặc sản của Duy Dương, định tặng cho các thuyền viên, kết quả là họ lại đi rồi.

    Vô Tấn cười khì an ủi cô:

    “Không sao cả, vài tháng nữa họ sẽ lại quay về. Đến lúc đó không phải là lại được gặp mặt sao? À, sao muội cũng lại ở đây?”

    Tô Y không biết nói sao, chếch miệng nói:

    “Huynh không đến gặp muội. Muội chỉ còn biết ra đây chơi cùng người bạn mới. Phải rồi, biểu tỉ của muội cũng đã đến huyện Duy Dương rồi đó.”

    Cô chớp chớp mắt đầy tinh nghịch, cười hì hì:

    “Tam lang ca ca! Biểu tỉ của muội rất xinh đẹp. Huynh có muốn đi gặp tỷ ấy không?”

    Lúc trên tàu Vô Tấn đã luôn nghe cô bé này huyên thuyên mãi rằng cô có một biểu tỉ, lớn hơn cô ba bốn tuổi. Nghe nói là một người tri thư đạt lí, ôn hòa hiền thục, lại trông vô cùng xinh đẹp. Đây đều là do cô nhóc tự khoe khoang, dù sao thì hắn vẫn chưa từng gặp qua.

    Gia tộc họ Tô cũng được xem là một gia tộc có tiếng tăm của Đại Ninh vương triều. Tổ phụ của Tô Tốn của cô bé này là người tế tửu ở QuốcTử giám, chấp quản học phủ cao nhất của Đại Ninh vương triều. Phía dưới thì con cháu nhiều vô số. Trưởng tử Tô Hàn Xương kế nghiệp cha, nhận chức Thái học Tiến Sĩ, con trai thứ Tô Hàn Trinh con đường làm quan suôn sẻ, giờ đã là quan tứ phẩm.

    Tô Hàn Trinh còn có một đệ đệ, gọi là Tô Hàn Lâm. Cũng là người có học thức uyên bác, nhưng vì sức khỏe không tốt nên không ra làm quan.

    Biểu tỉ của cô bé là con gái của trưởng tử Tô Hàn Xương, tên gọi là gì thì không rõ, thì ra nàng cũng đã đến quận Đông Hải này.

    “Tam Lang ca ca! Đến nhà muội ngồi chơi đi. Biểu tỉ của muội cũng rất thích nghe chuyện huynh kể đấy.”

    Kì thực thì Vô Tấn cũng muốn xem qua dung mạo của Tô gia đại tiểu thư. Trên đường đi, Tô Y miêu tả tỉ tỉ của cô như là tiên nga, làm cho lòng của Vô Tấn cũng có chút hiếu kì. Nhưng giờ hắn ta có chút việc, sau này mới gặp vậy!

    Hắn ta cười hỏi:

    “Cha của muội khỏe ko?”

    Cha muội luôn bận rộn, sau khi đến Duy Dương đã vào làng rồi. Hai hôm nay muội không hề gặp ông.”

    “Tô Y! Còn chưa đi sao?”

    Chỉ thấy một người từ phía sau đuổi đến, dừng lại bên cạnh họ, âm thanh rất trong trẻo, rõ ràng là một cô gái trẻ, đợi đến khi nhìn rõ mặt cô, Vô Tấn lặng người, thì ra là giả tiểu từ (nữ cải nam trang).

    Chỉ thấy thần hình “hắn ta” cao lớn. Đầu đội một cái mũ công tử, trên người mặc một áo lót sát người bằng da, đường cong trước ngực hơi nhô cao. Bên trong là một chiếc áo mỏng màu xanh cà, mơ hồ có thể thấy được vòng eo yểu điệu của cô. Bên dưới không mặc đầm dài như những cô gái khác, mà lại mặc một chiếc quần bó sát của người La Hàn, chân mang một đôi bót cưỡi ngựa, lộ ra một cặp chân dài và căng tròn.
    Nhìn lại, nàng có một gương mặt hình trái xoan, đôi mắt long lanh như dạ minh châu, miệng có hơi lớn, nhưng trông cũng rất đáng yêu. Đặc bệt là nét cong đôi môi rõ rệt và hàm răng trắng tinh, khiến lúc nàng nở nụ cười toát lên một vẻ đẹp hoang dã, đơn thuần và thanh khiết, cũng không lớn tuổi lắm, nhiều nhất cũng chỉ mới mười lăm mười sáu mà thôi.

    Nhưng nàng cười là cười với Tô Y. Khi ánh mắt nàng nhìn về phía Vô Tấn, nụ cười trên mặt bèn biến mất. Sự đáng yêu ở khóe môi bỗng trở thành một sự khinh miệt. Vô Tấn trên người mặt một chiếc áo ngắn màu nâu, làn da rắm nắng, cho thấy thân phận của hắn ta thuộc tầng lớp người dân lao động thấp kém. Cô gái dùng roi ngựa chỉ về Vô Tấn:

    “Tô Y! Tên này là ai vậy?”

    Tô Y nắm lấy tay của Vô Tấn cười và giới thiệu:

    “Huynh ấy là tam lang ca ca! Trên đường đã kể muội nghe rất là nhiều câu truyện.”

    “Ồ! Hóa ra hắn là tên thuyền phu biết kể chuyện đấy à?”

    “Chính là huynh ấy đấy! Không phải muội đã từng kể cho tỉ nghe qua rồi sao?”

    Tô Y nhìn Vô Tấn cười và giới thiệu cho hắn ta người thiếu nữ ngồi trên lưng ngựa:

    “Tam lang ca ca! Đây là bạn mới của muội, tên tỉ ấy là Triệu Thắng Nam.”

    “Tô Y --------------“

    Mặt của tên gỉa tiểu tử trầm xuống, giọng kéo dài với vẻ không vui :

    “Tên của tỉ sao lại có thể tùy tiện nói cho một người tên con trai xa lạ biết chứ.”

    “Huynh ấy không phải là người xa lạ. Huynh ấy là tam lang ca ca của muội!”

    Tô Y thấy tỉ ấy vô lễ với Vô Tấn, cũng có chút không được vui.

    Vô Tấn cũng tỏ vẻ không hứng thú với cô gái giả trai này, liền mặc kệ cô ta, cười nói với Tô Y:

    “Hai hôm nay tam lang ca ca có hơi bận. Đợi khi nào huynh rãnh rỗi, huynh sẽ dến thăm muội, tiếp tục kể truyện cho muội nghe.”

    Tô Y vui mừng vỗ vỗ tay.

    “Vậy thì quá tốt rồi! Muội còn cho rằng tam lang ca ca đã quên mất rồi chứ!”

    “Huynh làm sao quên được chứ?”

    Vô Tấn nháy mắt với cô, đưa ra ngón tay trỏ để móc ngoéo. Mắt Tô Y bỗng chốc cũng lóe sáng lên, nháy mắt lại với hắn đầy vẻ tinh nghịch, rồi móc ngoéo tay.

    “ Nhảm nhí!”

    Giả tiểu tử Triệu Thắng Nam hứ một tiếng, quay ngựa lại bỏ đi:

    “Tô Y, đi thôi! Có gì đáng lôi thôi với một tên đi biển quê mùa chứ.”

    Vô Tấn vốn mặc kệ cô ta, nhưng nghe cô ta mắng mình là đồ quê mùa. Trong lòng hắn cũng có chút bực bội, cười nhạt một tiếng rồi trả lời:

    “Có gì đáng lôi thôi với một tên giả tiểu tử cơ chứ?”

    “Ngươi nói cái gì?”

    Triệu Thắng Nam đột nhiên quay đầu lại, liếc nhìn Vô tấn một cái.

    “Ngươi vừa mắng ta cái gì?”

    Vô Tấn khoanh tay lại cười nói:

    “Tôi mắng cô hồi nào?”

    “Nói láo! Ta vừa nghe thấy, ngươi dám mắng ta là giả tiểu tử.”

    Vô Tấn liền cười phá lên:

    “Tôi nói cô là giả tiểu tử là mắng cô sao? Đúng là nực cười. Chính cô cải trang thành bộ dạng này, chẳng lẽ tôi nói gì sai sao?”

    Cô gái Triệu Thắng Nam này là con gái cưng của quan Tư Mã Triệu Kiệt Hào quận Đông Hải. Từ nhỏ đã được nuôi dạy như một đứa con trai, và cũng rèn nên tính cách kiêu kì ngang ngạnh của một đại tiểu thư. Cô tuy rằng thích hóa trang thành bộ dạng nam trang, nhưng trong lòng cô lại rất hận ai gọi cô là giả tiểu tử, câu nói “gái giả trai” của Vô Tấn đã nói trúng kị húy trong lòng cô, cô bỗng tức giận.

    “Đồ khốn! Ngươi dám chửi ngay trước mặt ta sao?”

    Lông mày cô gái dựng đứng lên, cả mặt tái đỏ, quất một roi về phía Vô Tấn.

    Tô Y sợ đến nổi hét lên:

    “Thắng Nam Tỉ, đừng mà!”

    Nhưng đã muộn rồi, một vệt đen bay về trước mặt Vô Tấn. Nếu làn roi này thực sự quất đi, thì trên mặt Vô Tấn sẽ là một vệt máu rất sâu, nhưng Vô Tấn phản ứng rất nhanh, thoát cái đã chộp lấy đầu roi của cô, và trong lòng hắn ta vô cùng phản cảm đối với cô gái ngang ngạnh này. Bản thân hắn ta không thù không oán với cô ấy, nhưng cô ta ra tay lại độc ác như vậy.

    Vai phải của Vô tấn vừa dùng chút sức, giật lấy roi từ tay cô ta, trở tay quất mạnh vào mông con ngựa cô đang cưỡi. Con ngựa đau đớn, hí vang lên, gồng cả bốn chân lên chạy điên cuồng về phía trước. Triệu Thắng Nam suýt chút đã ngã từ trên ngựa xuống, cô ta sợ đến kêu lên một tiếng, ôm chặt lấy cổ ngựa, con ngựa chạy hoảng loạn, chạy nhanh đến nổi bụi bay mù mịt.

    Vô Tấn tiện tay vứt chiếc roi vào rãnh ngước cống bên cạnh, trong mắt Tô Y tràn đầy sự lo lắng, liền thúc giục:

    “Tam lang ca ca mau đi đi, còn phần Thắng Nam tỉ để muội giải thích rõ ràng với tỉ ấy.”

    Vô Tấn vốn không quan tâm đến cô gái ấy, và hắn ta cũng phải đi rồi, Vô Tấn phủi tay cười cười:

    “Y muội! Tam lang ca ca đi đây. Cho huynh gửi lời hỏi thăm biểu tỉ của muội nhé.”

    Sau đó hắn nghênh ngang quay người bỏ đi……..
     
    haicfc26 thích bài này.
  10. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 9: Tâm tư của ngũ thúc
    Vô Tấn rời đi không lâu, Triệu Thắng Nam khí thế hùng hổ lao về, con ngựa phát điên, suýt chút là làm cho cô ta bị ngã chết, toàn thân xương cốt rã rời, vừa mỏi vừa đau, nhưng cơn giận bừng bừng trong lòng làm cô quên cả cơn đau, cô phải tìm tên khốn ấy tính sổ, cô quả thật tức điên lên mất, từ nhỏ đến giờ, cô chưa bao giờ bị chọc tức đến vậy, trên đường quay lại, trong đầu cô đã nghĩ ra mấy chục cách dày vò tên khốn ấy.

    Xe ngựa vẫn dừng ở bên đường đợi cô, nhưng tên khốn thuyền phu ấy lại không thấy bóng đâu, Triệu Thắng Nam tìm một vòng, cũng không tìm thấy Vô Tấn, bèn quay đầu lại hỏi Tô Y, “ Tên lúc nãy chạy đi đâu mất rồi?”

    Tô Y chớp chớp mắt, nói với vẻ sợ sệt: “ Thắng Nam tỉ, tên nào vậy?”

    "Chính là…..Chính là cái tên khốn hay kể chuyện cho muội nghe ấy, ngoài hắn ra còn ai vào đây?”

    “Oh!Tỉ đang nói đến Tam Lang ca ca à?"

    “ Chính là hắn, Hắn….. đi đâu mất rồi?”

    “ uhm, để muội nghĩ xem…..”

    Tô Y làm ra vẻ suy nghĩ, rồi đột nhiên cười lên: “ Muội nghĩ ra rồi.”

    “ Muội nói mau lên, hắn đi đâu rồi?”

    “ Muội nhớ ra rồi, huynh ấy hình như sắp ra biển, nên chắc là ra bến cảng rồi, chọc giận Thắng Nam tỉ rồi, hắn sao dám không bỏ chạy chứ?”

    “ Tô Y, muội đừng có gạt tỉ đấy ?” Triệu Thắng Nam mặt đầy vẻ nghi ngờ nhìn chắm chằm Tô Y.

    Tô Y cười khì nói: “Thắng Nam tỉ không tin thì thôi.”

    Triệu Thắng Nam bất chợt nhìn thấy chiếc roi da của cô dưới rãnh nước cống, cô hận đến nghiến răng, quay ngựa chạy về phía Cảng.

    “ Thắng Nam tỉ, tỉ không về sao?”

    “ Các người về trước đi! Không bắt được tên khốn đó, ta quyết không chịu thua.”

    . . . . . .. . . . . . .

    Triệu Thắng Nam đuổi về phía cảng, Vô Tấn thì lại thong thả vô tư đi vào trong thành, đi được mười lăm phút, nhìn thấy tiệm cầm đồ Hoàng Phủ Kí, từ bên ngoài nhìn vào hiệu cầm đồ, bên trong trông rất tối, nhìn không rõ gì cả, nhưng Vô Tấn lại thấy ngũ thúc Hoàng Phủ Quí đang có vẻ bận rộn gì đó phía sau quầy kệ, lúc này, Hoàng Phủ Quí ngẩng đầu lên nhìn thấy cậu ta, liền giơ gọi: “ Vô Tấn, mau vào đây!”

    Vô Tấn bước vào trong tiệm cầm đồ, thấy trong tiệm không hề có một khách hàng nào.

    “ Ngũ thúc, hôm nay buôn bán có vẻ ế ẩm nhỉ!”

    “ Haizz, lúc đắt lúc ế.”

    Hoàng Phủ Quí trông giống như một con chuột mập mạp, chui từ phía dưới quầy hàng ra, quàng lấy vai của Vô Tấn cười nói: “ Chúng ta vào trong nhà nói chuyện nào.”

    Trong nhà là một gian phòng nghỉ, hai người giúp việc đang ngồi trên ghế trò chuyện, thấy trưởng quầy bước vào, giật mình, liền gật đầu khom người chạy ra ngoài.

    “ Hai tên khốn các ngươi! Dám trốn việc à, trừ nửa giờ tiền lương làm việc của các người!”

    Hoàng Phủ Quí nạt nộ, vừa quay đầu rót trà mời Vô Tấn, vừa nói: “ Cháu phải nhớ, đối với đám này không được khách sáo, cháu mà khách sáo, chúng sẽ làm biếng, có khả năng làm mất đi vài vụ làm ăn lớn, ngày tháng lâu rồi, tiệm cầm đồ không sụp đổ cũng phải dẹp tiệm thôi, cái này có thể gọi là “đê dài ngàn dặm, bị hủy chỉ vì một cái hang rắn” ta luôn nhớ điều này, cháu cũng nên nhớ đấy.”

    “ Ngũ thúc nhớ là được rồi, con ghi nhớ điều này có ích gì ạ, đúng rồi, ngũ thúc tìm con có việc gì vậy?”

    “ Con chưa biết việc gì sao?”

    Hoàng Phủ Quí nhìn Vô Tấn với vẻ ngạc nhiên, “ Chẳng lẽ Duy Minh chưa nói cho con biết sao?”

    “ Nói cho con biết điều gì ạ?”

    Vô Tấn gãi gãi đầu, có vẻ như không biết việc gì.

    “ Việc của Trác Ngọc đấy!”

    Vô Tấn giật mình, liền hỏi dồn: “Trác Ngọc bị sao ạ?”

    Hoàng Phủ Qui chép chép miệng, giống như là không để tâm gì đến Trác Ngọc, “ Tên tiểu tử đó tranh giành kỹ nữ với người khác ở kĩ viện, bị người ta đánh gãy chân, cũng bị đánh mất luôn tiền đồ, tổ phụ đã quyết định đồng ý cho Duy Minh thay thế nó đi ứng tuyển chức Hộ Tào Chủ Sự, tuy là dự bị bổ sung, nhưng trên thực tế là đã quyết định rồi, lần này lão nhị coi như thảm rồi, xôi hỏng bỏng không, tiền bị mất trắng, tiền đồ của con trai cũng trôi luôn, ha ha!”

    Hoàng Phủ Quí cười với vẻ rất sảng khoái, Vô Tấn thấy mọi người không hề nghi ngờ cậu, bèn cảm thấy yên tâm, lúc này cậu nhớ đến một việc, liền hỏi: “ Ngũ thúc, một số chuyện trước đây con thực sự nhớ không rõ lắm, chú có thể nói con nghe được không, lúc đó con đã gây ra đại họa gì ạ?”

    Hoàng Phủ Quí một chút cũng không hề thấy lạ, đứa cháu trai này của ông từ nhỏ đã không nhớ được chuyện, xem ra bây giờ vẫn là một củ cải trắng vô tâm, vẫn chẳng tiến bộ được đến đâu.

    “Haizz, bảy năm trước, khi con mười tuổi, nhưng chỗ này của con……”

    Hoàng Phủ Quí chỉ ngay đầu hắn, “Lại chỉ giống với đứa trẻ bốn năm tuổi, cho nên mọi người gọi cháu là nhị ngốc, và cũng không biết là ai đã xúi giục, cháu lại đốt cả từ đường của gia tộc, còn nói những chuyện hàm hồ, nói rằng huynh đệ cháu không phải người của Hoàng Phủ Gia, dưới cơn thịnh nộ của tộc trưởng, ngài bèn đưa cháu đến Tề Châu, để một ông bạn rượu của ông quản thúc cháu nghiêm ngặt, và một đi đã được bảy năm.

    Vô Tấn lúc này mới biết được nội tình lúc đó tại sao mình lại bị đưa đi, thì ra là đã đốt cháy từ đường của gia tộc, chẳng trách tổ phụ tức giận, đổi lại là người khác cũng không chịu nổi, nhưng cậu ta vẫn còn nhớ mơ hồ là do Trác Ngọc phóng hỏa đốt, sau đó khi cậu ta cầm lấy ngọn đuốc lên thì lại bị bắt giữ, haizz, đúng là nhị ngốc mà!

    Vừa muốn hỏi tiếp, bên ngoài vọng vào tiếng gọi của người giúp việc: “ông chủ, có người muốn cầm một món đồ lớn này.”

    “ Đến đây!đến đây!”

    Hoàng Phủ quí nói với Vô Tấn: “ con cứ ngồi chơi, ta sẽ quay vào ngay, vẫn còn một tin quan trọng muốn nói cho con biết.”

    Nói xong, ông vén màn đi ra ngoài, “khách quan, ngài muốn cầm gì ạ?”

    Vô Tấn ôm tay đứng dựa vào cửa, sự đắc chí trong lòng được biểu lộ ra ngoài bằng một nụ cười, hôm nay làm rất hoàn hảo, chỉ một gậy đã đánh dẹp chướng ngại cản đường đại ca, xương đùi của tên đó gãy rồi, ít nhất cũng phải nằm hai tháng , làm gì có Hộ Tào Chủ Sự nào phải nằm trên cáng đi nhận chức chứ? Không biết sau khi đại ca nghe tin này, sẽ phản ứng như thế nào? Kinh ngạc, hay là vui mừng đến tột độ, cậu ta đang nghĩ đến bộ dạng của đại ca khi biết được tin này…….

    Cậu đang suy nghĩ viễn vông, thì thấy bên ngoài sảnh lại có người đi vào, trong sảnh bỗng chốc trở nên náo nhiệt lên.
    “ha ha, La tú tài đến rồi à, có tin tức mới từ quan trường không?”

    Người gọi là La Tú Tài này là một người đàn ông trung niên, hình như khá thân quen ngũ thúc, rất biết ăn nói, và những tin tức mật báo cũng rất nhiều.

    “ Có một tin tức rất thú vị, các người có biết chuyện gì không? Nghe nói quan hệ giữa Tô thứ sử và Trương Huyện lệnh rất căng thẳng.”

    Vô Tấn đột nhiên nghe được thông tin về Tô Hàn Trinh, tai của chàng lập tức vểnh lên, đứng sát màn cửa nghe trộm.

    “oh! Chuyện như vậy là sao, Tô thứ sử kia không phải mới điều đến sao? Sao quan hệ với Trương huyện lệnh đã căng thẳng vậy?”

    “Tôi cũng không biết nữa, có thể có liên quan đến bối cảnh kinh thành của họ! dù sao thì Tô thứ sử đến huyện Duy Dương thị sát, các quan viên địa phương đều đi cùng, chỉ riêng có Trương huyện lệnh này mặc kệ ông ta, mọi người đều nói Trương huyện lệnh đang muốn ra oai với Tô thứ sử!”

    “ Không nói những việc này nữa, không liên quan gì đến dân đen chúng ta cả, tú tài có việc gì không?”

    “ Ở chỗ tôi có một cái ấm Dạ Hồ thượng hạng, lão Quí ông xem thử nó đang giá bao nhiêu?”

    …………..

    Sau một hồi lâu, rèm cửa được rém lên, Hoàng Phủ Quí lại bước vào, ông lau mồ hôi trên trán và cứ trách móc: “ chuyện lớn gì đâu mà cũng kêu ta ra, chẳng phải muốn mệt chết ta hay sao?”

    “Ngũ thúc có thể nhờ thuộc hạ đi làm cũng được mà! Đâu cần việc gì cũng phải đích thân đi làm.”

    “ Haiz! Con không biết đấy thôi, tổ phụ con đã ra lệnh, bắt đầu từ hôm nay, việc làm ăn của Hoàng Phủ Gia đều phải cẩn thận, phải đề phòng năm gia tộc còn lại chơi khăm sau lưng chúng ta.”

    Vô Tấn cười lắc đầu: “Con thấy tổ phụ có hơi quá cẩn trọng rồi, tiệm cầm đồ thì làm sao hại chúng ta được, phóng cho chúng ta mồi lửa sao?”

    “Ái chà! Cái này thì con không biết rồi, chuyện trong tiệm cầm đồ cũng rất nhiều, ví dụ như năm trước một tên trộm đã trộm mất quan ấn của huyện lệnh Bình hồ, đem cầm cho tiệm cầm đồ Mã Kí, cái tên Mã trưởng quầy con người cũng rất tốt, nhưng lại ham thích rẻ, ông ta thấy cái quan ấn ấy được làm bằng bạc, liền thu vào với một giá rất thấp, ta cứ nghĩ ông ta muốn nấu chảy cái quan ấn ấy để làm ngân lượng, nào ngờ quan ấn cầm chưa được bao lâu, quan phủ đã tìm đến nhà, thế là thảm rồi, Mã trưởng quầy bị bắt, tiệm cầm đồ cũng bị quan phủ bắt đóng cửa, thân bại danh liệt, cho nên không thể không phòng ngừa kẻ khác, lúc này chúng ta phải đặc biệt lưu tâm, nếu làm không tốt thì chẳng biết gia tộc nào sẽ đến hại chúng ta, bại hoại danh tiếng của chúng ta, làm cho Hoàng Phủ gia chúng ta phải thất bại trong lần tuyển chọn Hộ Tào Chủ Sự này.”

    Vô Tấn gật đầu, Ngũ thúc nói rất có lí, cậu ta lại cười hỏi: “ Lúc nãy ngũ thúc nói là có chuyện quan trọng gì đó muốn nói cho con biết?”

    Hoàng Phủ Quí vỗ đầu, “ ta suýt chút nữa thì quên mất, là như vậy, tổ phụ muốn con đi trông coi kho hàng của Hoàng Phủ Gia chúng ta tại Bến cảng, để con làm nhị quản sự, lương tháng sáu lượng bạc, như thế nào, có hứng thú không?”

    Nửa đời trước của Vô Tấn là không thích làm công cho người khác, cho nên cậu ta đã chọn một nghề nghiệp tự do, muốn tự mình làm chủ, vốn đã quen tự do rồi, bây giờ lại muốn cậu ta đi làm công lãnh lương, cậu ta làm sao có nhã hứng đó chứ!

    Cậu lập tức lắc đầu: “Không có hứng ạ!”

    Hoàng Phủ Quí lặng người, ông không ngờ Vô Tấn lại từ chối một cách dứt khoát như vậy, nên biết là quản sự kho cái chức vụ này trong tộc có biết bao nhiêu người vì tranh giành nó mà bê đầu, nó lại cự tuyệt, quả đúng là ngốc thật!

    “ Vậy…..bản thân con dự định ra sao?”

    “ Ngũ thúc, con muốn hỏi một điều, gia tộc có cho phép tự mình lập nghiệp hay không? Ví dụ tự mình con mở một cửa tiệm nào đó đại loại như vậy.”

    “ Cái này……Đương nhiên là được, trong tộc không có hạn chế.”

    Hoàng Phủ Quí đột nhiên phản ứng lại, nhìn Vô Tấn ngạc nhiên hỏi: “ Vô Tấn, con muốn tự lập nghiệp sao?”

    Vô Tấn cười cười,hỏi lại ông: “chẳng lẽ ngũ thúc không muốn sao?”

    Nét mặt của Hoàng Phủ Quí có hơi không được tự nhiên, ông làm sao không muốn chứ, ông mỗi ngày thức khuya dậy sớm, bán mạng kinh doanh tiệm cầm đồ, tiệm cầm đồ mỗi tháng có thể kiếm được cả ngàn lượng bạc, nhưng lương tháng ông nhận dược chỉ có mười lăm lượng bạc, số tiền còn lại đều giao về cho gia tộc, trên danh nghĩa là của gia tộc, nhưng trên thực tế là bị lão nhị một mình chiếm hữu, ông ta xài tiền như nước, chỉ riêng cho vợ lẽ của ông ta đã không biết bao nhiêu rồi.

    Mấy năm nay Hoàng Phủ Húc vì để lấy lòng của tên biệt giá Hoàng Phủ Cừ, bản thân ông ta ít nhất cũng đã tiêu mất mấy ngàn lượng bạc, điều này cũng có thể giải thích là vì gia tộc, thôi thì cũng đành, nhưng con trai Trác Ngọc của ông ta đích thực là một đứa phá gia chi tử.

    Hoàng Phủ Quí có một người bạn ở kinh thành, năm ngoái từng viết thư nói cho ông biết, con trai Trác Ngọc của lão nhị lúc còn ở kinh thành vung tiền như rác, hắn rất thích tìm những cô kĩ nữ danh giá, kinh thành có một danh kĩ tên gọi là Tiểu Phụng Lan, nằm trong top năm các danh kĩ tại kinh thành, một đêm tiền da thịt ít nhất phải là ba trăm lạng bạc, tên bại gia chi tử ấy thế mà dám bao riêng cô ta suốt nguyên một tháng , chuyện này là chấn động cả kinh thành, một tháng tức là một vạn lượng bạc! Tiền của hắn từ đâu mà ra chứ?

    Chuyện này làm cho Hoàng Phủ Quí trong lòng vô cùng bất bình, ông có dành dụm được một ít, từ sớm đã muốn tự mình làm chủ, thế nhưng ông lại không bỏ được sĩ diện gia tộc, lúc này Vô Tấn lại cự tuyệt một cách dứt khoát không muốn làm việc cho gia tộc, lại gợi lên tâm sự trong lòng của Hoàng Phủ Quí, chỉ tiếc là tiền vốn không đủ thôi!

    Trong lòng tuy đã nghĩ như vậy, nhưng ông không thể nói cho tên nhị ngốc trước mặt này biết được , nói cho nó biết thì có ích gì chứ, là bậc trưởng bối, ông càng quan tâm Vô Tấn muốn làm gì?

    “Vô Tấn, cháu có dự định gì?”

    “ Vẫn chưa nghĩ đến ạ!”

    Vô Tấn cười cười, “ phải xem tình hình trước đã mới tính ạ.”

    Cậu ta làm thủy thủ nữa năm kiếm được gần mấy chục lạng bạc, đủ cho cậu ta dùng trong vài tháng, vừa mới đến thế giới xa lạ này, người lạ đất lạ, cậu ta cần phải tìm hiểu một chút, cuối cùng mới có thể quyết định bản thân định làm gì?

    Lúc này, lại có thêm hai vị khách vào trong tiệm, Vô Tấn bèn đứng dậy cáo từ, “ Ngũ thúc có việc, con xin đi trước.”

    Cậu ta vừa đi ra đến cửa, bèn đột nhiên nhìn thấy cái tên gái giả trai Triệu Thắng Nam mặt đầy vẻ giận dữ, vửa lúc cưỡi ngựa đi ngang qua trước cửa, cậu ta bèn nhanh chóng lùi lại, trốn đằng sau cửa, đợi tiếng vó ngựa xa rồi, cậu mới từ từ bước ra.

    Hoàng Phủ Quí đứng bên cạnh nhìn thấy vẻ sợ hãi của cậu, có vẻ không kiềm nổi, “ Sao rồi, con đắc tội với nữ sát tinh đó à?

    Vô Tấn cười gượng, “kì thực thì cũng không có chuyện gì lớn, chỉ là vì con gọi cô ta là gái giả trai, cô ta bèn kiếm chuyện với con.”

    “Chả trách! Cô ta hận nhất người khác gọi cô là gái giả trai, kì thực thì cô ta không phải người xấu, lúc tâm trạng tốt còn cứu tế cho người nghèo, nhưng chỉ là tính khí hơi nóng, ai mà chọc trúng cô ta, cô ta liền lập tức trở mặt, không kể tình nghĩa, lần trước ngay đến Trương huyện lệnh nói đùa với cô ta, cũng bị cô ta mắng.”

    Vô Tấn nhíu mày, “Cô ta là ai?”

    Những người trong nhà đều không nhịn được cười phì, ông La tú tài kìa lắc lắc đầu thở dài: “Lão đệ à, cháu ngay đến cô ta là ai cũng không biết, bèn đắc tội với cô ta, quả thật là oan ức chết được, cô ta là con gái cưng của Triệu Tư Mã quận Đông Hải, sau này cháu gọi cô ấy là Triệu tiểu thư, lần sau có gặp mặt thì cứ nịnh cô ta là Triệu cô nương yêu kiều, xinh đẹp như hoa như ngọc, đảm bảo cô ấy sẽ không còn giận cháu nữa.”

    “Bỏ đi, cháu mặc kệ cô ta, các chú bận rồi, ngũ thúc, con đi trước đây.”

    Vô Tấn bước chân ra khỏi tiệm cầm đồ, Hoàng Phủ Quí đột nhiên nhớ ra chuyện gì đó,liền gọi với từ phía sau: “Haizz! Vô Tấn, tổ phụ đã sắp xếp cho con một gian phòng, con có thể đi tìm Lưu Tổng quản.

    “Con biết rồi, đa tạ ngũ thúc!”
     
    haicfc26 thích bài này.
  11. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 10: Huyện lệnh và Hoàng Thử đến nhà
    Bước ra từ tiệm cầm đồ, Vô Tấn bước đi không mục tiêu trên đường, đường phố dường như vẫn luôn náo nhiệt như thế, luôn chen chúc người qua kẻ lại, mấy ngày nay hắn cứ luôn suy nghĩ bản thân nên làm việc gì đó, thực ra thì làm gì cũng được, chỉ cần có việc để làm là được.

    Vô Tấn hoàn toàn không phải một kẻ không chịu được cảnh rảnh rỗi, ngược lại, nếu được, hắn có thể vô tư ở không suốt cả một năm trời, nhưng hắn lại là một người không thể chịu đựng được sự sỉ nhục, một người đàn ông mà túi tiền trống rỗng, hắn cảm thấy cái lưng của hắn không thể đứng thẳng được.

    Kiếp trước hắn từng là một thương nhân thành công, lăn lộn trong thương trường, lúc 28 tuổi đã có gia tài mấy nghìn vạn, hắn nhanh chóng chán ngấy với những thủ đoạn của thương trường, chán ngấy với những ngày tháng mà cả khi đi vệ sinh cũng phải gọi điện thoại tiếp khách hàng, hắn đã bán đi cái công ty đó, và trở thành một người thiết kế quảng cáo độc lập, hắn thích cuộc sống rủng rỉnh tiền bạc, nhưng lại vô tư tự do như vậy, đáng tiếc cuộc sống này chỉ trải qua có hai năm, hắn vì sự cố máy bay, đã đến với triều đại xa lạ này.

    Vô Tấn lên bờ chỉ mới ba ngày, nhưng dục vong mãnh liệt, khát khao kiếm tiền đó đã khiến hắn không thể nào đợi được nữa, đặc biệt là dưới sự phát triển của thương nghiệp của huyện Hoài Dương, sự đông đúc về dân số, giống như trong dự liệu của hắn, chỉ trong ba ngày ngắn ngủi, hắn đã phát hiện ra rất nhiều cơ hội kinh doanh, ví dụ như hắn có thể làm nghề cũ, ở trên bờ hắn không hề phát hiện ra một biển quảng cáo nào, anh hoàn toàn có thể dựng một tấm biển lớn ở trên bờ, trên đó vẽ một đồng tiền vàng sáng lấp lánh, và viết thêm vài câu từ quảng cáo chẳng hạn như “Tiệm cầm đồ Hoàng Phủ, vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.”

    Chỉ không biết là ngũ thúc có chịu trả cho hắn một xu phí quảng cáo nào không, Vô Tấn cười một mình, kinh tế thị trường e rằng chưa thể thực hiện được ở triều đại này, có lẽ triều đại này vẫn mang tư duy rượu ngon thì không sợ ở hang cùng ngõ ngách, muốn kiếm tiền còn phải nghĩ cách khác.

    Dân số đông cũng là một nguồn tài nguyên phong phú của huyện Hoài Dương, chỉ một huyện thôi mà đã có 150 vạn nhân khẩu, giả sử như từ chỗ mỗi người hắn kiếm được 100 đồng tiền, thế thì hắn đã có 15 vạn lượng bạc, đủ cho hắn hưởng thụ một cuộc sống xa hoa ở triều đại này.

    Đáng tiếc là thời đại này không có máy tính, cũng không có mạng inte, có rất nhiều cách kiếm tiền mà hắn không thể nào thực hiện được..., cách thức kiếm tiền cũng giống như đợi xe buýt vậy, ngươi càng đợi, thì nó càng không đến, đợi đến khi ngươi không đợi nó nữa, thì nó lại từng chiếc từng chiếc một chạy ngang qua ngươi.

    Vô Tấn nghĩ vẩn vơ một hồi, tạm thời cũng không có đầu mối gì, bất giác tay chạm vào túi tiền ở thắt lưng, giống như chạm tay vào bàn phím máy tính vậy, bỗng chốc trở về với hiện thực, trong túi có 4 nén bạc, đó là số tiền 40 lượng bạc hắn đã kiếm được trong nửa năm làm thuyền viên, đây chính là toàn bộ vốn liếng của hắn

    Vốn liếng, đây mới là vấn đề quan trọng nhất, số tiền 40 lượng bạc chỉ đủ để hắn bày một gian hàng, lúc này đây hắn nhìn thấy một đại thúc dáng vẻ tầm thường đang rao bán bánh nướng, “Bánh nướng của tôi có thể trị được bách bệnh, nam thì tráng dương, nữ thì tư âm...”

    Vài thím trung niên cầm giỏ xách chạy theo người đi đường rao bán lược, “Anh này, anh mua lược của tôi rồi, bảo đảm mạch máu trên đầu thông suốt, suy nghĩ lưu loát, thi là đậu trạng nguyên...”

    40 lượng bạc, hoặc giả là sẽ tốt hơn bọn họ một chút chăng? Nhưng mà đẩy một chiếc xe đi bán trái cây thì...

    Dạo một vòng trên phố, Vô Tấn đi thẳng về phủ Hoàng Phủ.

    - Lạc Lạc, chú của của con về rồi kìa.

    Vô Tấn vừa vào sân nhỏ, Thích Hinh Lan chị dâu hắn từ nhà bếp thò đầu ra cười và nói:

    - Thằng nhóc này suốt ngày cứ nhắc đến chú đó, mau đi thăm nó đi!

    - Vâng, em sẽ đi thăm nó.

    Vô Tấn bước nhanh vào phòng, đi được một nửa lại dừng bước, hỏi:

    - Anh đâu rồi?

    - Anh chú đến học đường rồi, ngày mai anh ấy không phải lên lớp nữa, hôm nay phải đến đó bàn giao công việc một chút.

    Tâm trạng của Thích Hinh Lan rất tốt, vết sưng trên mặt đứa trẻ cũng đã hoàn toàn biến mất, ngón tay cũng không còn đau như hôm qua nữa, khiến chị ấy yên tâm hơn phần nào, quan trọng hơn là chồng chị ấy rốt cuộc cũng đã trở thành nhân tuyển hộ tào chủ sự, không còn phải dạy học nghèo mạt như trước kia, hôm nay vừa đúng là ngày phát lương, Lưu quản gia đích thân đem đến 20 lượng bạc tiền lương tháng, trước kia phải mất hai năm mới kiềm được số tiền lớn như vậy, bây giờ chỉ một tháng thì đã có thể kiếm được, sao có thể không khiến chị ấy vui mừng chứ.

    Vô Tấn có thể cảm nhận được niềm vui sướng trong lòng của chị dâu, bèn cười và gật đầu, sau khi vào phòng, đứa cháu gái Đóa Đóa đi học còn chưa về, chỉ nhìn thấy đứa cháu trai Lạc Lạc bị thương đang ôm gối nằm trên giường, xem ra ngoài vết thương trên đầu ngón tay ra, những chỗ khác hoàn toàn không có vấn đề gì nữa.

    - Sao lại bướng bỉnh thế này hả?

    Vô Tấn cười và gõ nhẹ lên đầu nó,

    - Tay không còn đau nữa chứ?

    Ngón trỏ của Lạc Lạc bị băng nẹp, quấn lên một lớp băng dày, trông giống như một cây củ cải trắng vậy, nó giơ tay lên cười ha ha và nói:

    - Như vậy không cần phải viết chữ nữa, ăn cơm cũng có mẹ đút cho con, tốt nhất là suốt đời cứ thế này đừng khỏi.

    - Đúng là một tiểu tử ngốc!

    Vô Tấn cười và xoa cái đầu nhỏ của nó,

    - Không có tay, thì có rất nhiều chuyện cũng không thể làm được, ví dụ như thả diều, chơi con quay, chơi khăng nữa, xem con sẽ làm thế nào?

    Lạc Lạc lập tức rất lo lắng, vội vàng nói với Vô Tấn:

    - Chú ơi, chú mau bôi thuốc cho con đi! Con muốn nhanh chóng được khỏi.

    - Bây giờ thì hiểu rồi chứ!

    Vô Tấn cười và ngồi xuống, cẩn thận tháo dải băng ra, tuy là thủ pháp nối xương của hắn rất là tốt, nhưng một số vật phẩm chuyên dùng hắn lại không có, ví dụ như là cái nẹp cố định, băng vải chẳng hạn, vài hôm trước anh hắn đã mời về một bác sĩ nổi tiếng đến xem vết thương, đã để lại một đống vải băng và thuốc.

    Nhưng Vô Tấn không hoàn toàn dùng thuốc của ông ấy, hắn lấy ra một hộp thuốc, đúng lúc chị dâu bưng một bát canh bồ câu vào, Vô Tấn bèn đưa hộp thuốc cho chị ấy,

    - Chị dâu, chị bôi thuốc cho nó đi! Thuốc này nửa đêm cũng phải bôi thêm một lần nữa.

    - Chú ơi, thuốc này của chú là thuốc gì?

    Lạc Lạc chớp chớp đôi mắt to, hiếu kỳ hỏi.

    Vô Tấn vỗ má nó, cười nói,

    - Đây là sâu biển mà chú đã vớt được ở dưới biển, gọi là sâu Băng Nhan, dùng nó để làm thuốc thì gọi là Băng Nhan cao.

    - Chú ơi, chú có nhìn thấy quái vật biển chưa? Con từng nghe thầy nói, là một loài rồng có hai cái đầu.

    Kiếp trước của Vô Tấn chưa từng nghe thấy cái gì là quái vật biển, hắn lục lọi trong ký ức của kiếp này, đột nhiên cười nói,

    - Ba năm trước chú đã từng nhìn thấy, thực ra là một loài thuồng luồng lớn, trên đầu có một bướu thịt to, thoạt nhìn giống như là có hai cái đầu vậy, nhưng mà loài thuồng luồng này rất hung tợn, gặp phải nó, phần lớn các thuyền đều bị lật.
    - Trời ơi, nó ăn thịt người sao?

    - Thường thì nó không ăn thịt người, nhưng nhất định phải dìm chết người ta.

    Hai chú cháu vừa nói chuyện, Thích Hinh Lan đã cẩn thận thay thuốc xong cho nó, lại quấn lên một dải băng dày, tiếp theo chị ấy nên cho đứa trẻ uống canh bồ câu, Vô Tấn thấy không còn việc gì, bèn xin cáo từ, lúc này trong sân vang lên tiếng nói của một người đàn ông trung niên:

    - Thích phu nhân, Vô Tấn đã về chưa?

    - À! Là Lưu quản gia đó hả?

    Thích Hinh Lan vội cất giọng trả lời,

    - Vô Tấn vừa về tới, đang thay thuốc cho Lạc Lạc!

    Vô Tấn đi ra khỏi phòng, chỉ nhìn thấy trong sân một người đàn ông trung niên cao to mập mạp, nụ cười rất đỗi thân thiết, ông ta nhìn thấy Vô Tấn bước ra, bèn vẫy tay cười nói:

    - Tam Lang, còn nhớ tôi không vậy?

    Tam Lang là tên hiệu của Vô Tấn, giữa hắn và anh trai Duy Minh, thực ra còn có một người anh nữa, chẳng qua là mới sinh được mấy ngày thì đã yểu mệnh qua đời, cho nên tên hiệu của Vô Tấn là Tam Lang, nhưng mà mọi người đều gọi hắn là nhị ngốc, tên hiệu của hắn về cơ bản đã bị mọi người lãng quên, hiếm có người như Lưu quản gia này còn nhớ, Vô Tấn cũng vội vàng cười trả lễ,

    - Dường như có chút ấn tượng, ông chính là Lưu quản gia.

    - Ha ha! Cậu thật sự còn nhớ tôi sao? Lúc cậu còn nhỏ, vẫn luôn không nhớ ra tôi.

    Lưu quản gia cười nói,

    - Thái lão gia nói nếu như cậu trở về, thì hãy đến gặp ông ấy, bây giờ cậu có thể đi theo tôi không?

    Vô Tấn gật đầu, đúng lúc cũng không có việc gì, liền đi theo Lưu quản gia ra khỏi sân, họ men theo con đường cong trong phủ, đi ra khỏi nội phủ, vừa đi, Lưu quản gia vừa nói với hắn,

    - Thái lão gia đặc biệt sắp xếp cho cậu một căn phòng riêng biệt, ở phía đông của phủ, ra vào phủ đều rất tiện lợi, cậu có muốn đi xem trước không?

    - Đợi lát nữa hẵng đi! Đừng để ông nội phải đợi lâu.

    Hai người đi qua một cánh cổng vòm, đây chính là nơi ở của cả nhà trưởng tử Hoàng Phủ Húc, Lạc Lạc chính là bị bẽ gãy ngón tay ở đây, hai người đột nhiên nhìn thấy có vài người đang đứng nói chuyện trong sân, trong lòng Lưu quản gia bỗng nhiên giật mình, kéo lấy Vô Tấn nói,

    - Đi theo tôi!

    Ông ta kéo Vô Tấn nấp vào một sân nhỏ bên cạnh, cách một bức tường hoa và các dây leo chằng chịt, tình hình phía đối diện có thể nhìn thấy rất rõ ràng, hơn nữa khoảng cách chỉ có một trượng, mà đối phương lại khó phát hiện ra họ.

    Vô Tấn nhìn thấy nhị thúc Hoàng Phủ Húc đưa lưng về phía họ, trước mặt ông ấy có hai người đang đứng, một người trong số đó là vị quan viên trẻ tuổi, mặc áo quan màu đỏ, đầu đội mũ ô sa, trông dáng vẻ thì cũng mới chừng 27, 28 tuổi, mày thanh mi tú, chiều cao trung bình, khí chất rất tốt, không xa sau lưng hắn là hai sai nha đi cùng.

    Hình dáng của người còn lại thì rất là tệ, khoảng hơn 50 tuổi, vừa gầy vừa nhỏ, sắc mặt vàng nhạt, dưới cằm có một dúm râu chuột, trong đôi mắt nhỏ tí, ẩn chứa một nụ cười xảo trá.

    - Hai người này là ai?

    Vô Tấn dùng đá viết lên tường một dòng chữ.

    Lưu quản gia nhìn về phía quan viên kia, che miệng nói nhỏ vào tai của Vô Tấn:

    - Có nhìn thấy quan viên trẻ tuổi kia không, là huyện lệnh Trương Dung của huyện Hoài Dương chúng ta, gia cảnh của ngài ấy rất không đơn giản, là con thứ của Trương tướng quốc của triều đình.

    - Ồ! Thế còn người đàn ông trung niên kia?

    - Đó là gia chủ của Hoàng gia, Hoàng Tứ Lang, sau lưng mọi người đều gọi ông ta là Hoàng Thử Lang, cũng là một trong lục đại gia tộc của quận Đông Hài, huyện lệnh Trương Dung chính là hậu thuẫn của ông ta, lần này con trai ông ta Hoàng Tuấn nghe nói cũng tham gia tranh giành chức hộ tào chủ sự, hôm nay có lẽ là đến để xem vết thương của Trác Ngọc.

    Không biết là tại sao, trong đầu Vô Tấn đột nhiên nảy ra một câu tục ngữ,

    - Hoàng Thử Lang tấn trạch, vô sự bất lai! (cáo vào nhà, không có chuyện thì không đến)

    Không cần phải nói, bọn họ đến để thăm dò thực hư của nhà Hoàng Phủ, sự tranh giành của lục đại gia tộc đã sắp bắt đầu.

    - Huyện lệnh Trương, cái gì gọi là không có manh mối điều tra chứ, ý của ngài là nói chân con trai chúng tôi bị gãy oan uổng sao? Nếu huyện nha đã không quan tâm, tôi sẽ đến quận lý tìm Tô đại nhân.

    Giọng của Hoàng Phủ Húc bắt đầu cao lên, ngữ khí rất không hài lòng, từ trước đến giờ ông ta không hề dám ăn nói như vậy với huyện lệnh, nhưng kể từ khi ông ấy có Hoàng Phủ Cừ làm chỗ dựa, thì lưng của ông ấy đã cứng hơn rất nhiều.

    Huyện lệnh Trương Dung không hề thay đổi sắc mặt, nhưng Hoàng Tứ Lang bên cạnh lại lên tiếng trách cứ,

    - Nhị ca, anh đừng bị nóng đầu mà nói năng bừa bãi, anh tìm thứ sử mới đến đó, không sợ sẽ đắc tội với huyện lệnh Trương của chúng ta sao?

    - E hèm!

    Huyện lệnh Trương ho hai tiếng, thể hiện sự không hài lòng nhìn chằm chằm về phía Hoàng Tứ Lang, Hoàng Tứ Lang lúc này mới ý thức được rằng bản thân đã lỡ miệng, hắn ta sợ đến nỗi im thin thít, không dám nói thêm một lời nào.

    Huyện lệnh Trương Dung không hề nổi giận tí nào, thong thả nói:

    - Hoàng Phủ tiên sinh không cần phải nóng vội, ta không hề nói là kết thúc vụ án này, hôm nay ta đến phủ, thực ra là để tra án, ta muốn nói chuyện với lệnh lang một lát, muốn tìm hiểu xem cậu ấy có kẻ thù nào không? Đối với những kẻ thân phận không rõ ràng, ta nghi ngờ bọn họ là có ý báo thù, đặc biệt là hiện nay đang là lúc lục đại gia tộc tranh giành chức hộ tào chủ sự quận Đông Hải, ta không thể khinh xuất được.

    Vô Tấn ngấm ngầm khâm phục, suy nghĩ của huyện lệnh Trương này quả nhiên rất rõ ràng, một câu nói đã vào ngay điểm chính, trong lòng hắn âm thầm dự liệu:

    - Xem ra, huyện lệnh Trương và Tô thứ sử thật sự là có mâu thuẫn, dường như đang ngầm đấu đá với nhau.

    Vào lúc này, huyện lệnh Trương đó bất giác quay đầu lại nhìn, ánh mắt cười như không cười của hắn ta vừa khéo nhìn về phía Vô Tấn...
     
    haicfc26 thích bài này.
  12. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 11: Sư tử ngoạm
    Họ đã bị huyện lệnh Trương phát hiện ra, nhưng không biết tại sao, huyện lệnh Trương lại không đánh tiếng, cứ giống như là không hề nhìn thấy gì vậy, Lưu quản gia hoảng hốt kéo Vô Tấn, hai người lui ra khỏi sân, nhanh chóng rời khỏi từ một lối nhỏ khác, Vô Tấn không kìm được, quay đầu nhìn lần nữa, trong lòng thầm nghĩ:

    “Xem ra huyện lệnh Trương này thực sự rất khôn ngoan, nếu đã khôn ngoan, tại sao Tô Hàn Trinh vừa đến nhậm chức, hắn đã nóng vội xông ra ứng phó chứ? Quả thật hơi kỳ lạ.”

    Hoàng Phủ Bách Linh sống trong một căn nhà nhỏ màu đỏ hai tầng, được tường cao bao quanh, đây cũng chính là trung tâm của cả gia tộc, rất nhiều chuyện trong đại xảy ra, mọi người đều đến đây để báo cáo với lão gia.

    Khi Lưu quản gia vừa dẫn Vô Tấn đi vào cửa, chỉ nhìn thấy một chiếc xe ngựa từ trong sân chạy ra.

    “Thái lão gia!”

    Lưu quản gia vội vàng chặn chiếc xe ngựa lại, cửa xe đã mở, chỉ nhìn thấy gia chủ Hoàng Phủ Bách Linh cười híp mắt nhìn Vô Tấn,

    “Có muốn đi cùng ta không? Giúp ta cầm chiếc gậy nào.”

    “Tôn nhi rất sẵn sàng!”

    Vô Tấn nhảy lên chiếc xe ngựa, đóng cửa lại, Hoàng Phủ Bách Linh lại căn dặn Lưu quản gia vài câu, rồi xe ngựa liền xuất phát, chiếc xe ngựa chạy nhanh men theo con đường nhỏ trong phủ, từ một phía khác chạy đến cửa lớn, đi qua chiếc cầu nhỏ, hướng về phía kinh thành.

    “Cháu không muốn hỏi thử xem là đi đâu sao?”

    Hoàng Phủ Bách Linh nhìn thấy vẻ mặt luôn buồn bã của Vô Tấn, liền không nhịn nổi cười hỏi hắn.

    “Tôn nhi chỉ cầm gậy giúp tổ phụ, tổ phụ đi đâu, thì tôn nhi sẽ theo đến đó.”

    “Ha ha! Đứa cháu khéo ăn nói này.”

    Hoàng Phủ Bách Linh dùng gậy đánh khẽ vào đùi của hắn, trong mắt nở một nụ cười,

    “Gậy này của ta so với côn mà cháu đánh Trác Ngọc thế nào hả?”

    Vô Tấn biết là không thể giấu được ông nội, thấy ông cũng không có ý trách tội hắn, bèn cười nói:

    “Tôn nhi không đánh hắn, hắn tự mình ngã thôi, ngã gãy cả chân.”

    “Chỉ ngã một cái mà có thể gãy xương chân sao? Ta không tin.”

    “Thế thì rất khó nói, nếu ngay cả trẻ con cũng có thể bị ngã gãy tay, thì xương chân của hắn sao không thể bị gãy vì ngã chứ?”

    Hoàng Phủ Bách Linh ha ha cười lớn,

    “Nói rất hay!”

    Chiếc xe ngựa lại chạy thêm một đoạn, từ trong sâu thẳm Hoàng Phủ Bách Linh chợt nhớ ra, liền hỏi hắn:

    “Cháu nói thật cho ta biết, 7 năm nay cháu rốt cuộc đã làm những gì?”

    Trong lòng Vô Tấn bỗng nhiên giật mình, trong thời gian này có một số chuyện hắn không thể nào nói được, bèn vội vàng cười đáp:

    “Thì theo Tửu đạo sĩ học nghệ đó! Ông nội quên rồi sao?”

    Hoàng Phủ Bách Linh khẽ lắc đầu,

    “4 năm đầu cháu quả thật là theo hắn học nghệ, nhưng Tửu đạo sĩ đã qua đời vào 3 năm trước rồi, ta đặc biệt phái người đi tìm cháu, nhưng đều không tìm thấy tông tích của cháu, cháu nói thật đi, trong ba năm này, rốt cuộc cháu đã đi đâu?”

    Vô Tấn mặt trầm ngâm, hắn không cách nào trả lời được vấn đề này của ông nội, hắn “xuyên việt” (nhập hồn) quá trễ, không có cách nào ngăn chặn, cũng không có cách nào tham dự vào những việc mà Hoàng Phủ Vô Tấn đã làm, nếu nói ra những chuyện mà Hoàng Phủ Vô Tấn đã làm trong suốt 3 năm này, hắn nhất định sẽ bị đuổi khỏi phủ Hoàng Phủ

    Hoàng Phủ Bách Linh cứ nhìn hắn, nhìn thấy hắn bắt đầu trầm ngâm không nói, ông ấy không biết phải làm sao, chỉ có thể âm thầm thở dài một tiếng, rồi không tiếp tục hỏi nữa.

    ......

    Chiếc xe ngựa rẽ vào khúc quanh, phía trước là một tòa đại trạch (biệt thự), khí thế hùng vĩ, Hoàng Phủ Bách Linh dùng gậy chỉ vào tòa phủ đệ, hỏi

    “Cháu có biết đây là nơi nào không?”

    Vô Tấn lắc đầu,

    “Tôn nhi không biết!”

    “Đây chính là phủ đệ của Hoàng Phủ huyện công huyện Sở Dương, cũng chính là nơi gọi là hậu đài của gia tộc Hoàng Phủ Đông Hải của chúng ta, là hậu đài xây lên bằng ngân lượng, hôm nay chúng ta đến thăm hắn, xem thử hậu đài này cần tiền hay là cần thể diện.”

    Chiếc xe ngựa từ từ dừng lại trước phủ, Vô Tấn đỡ Hoàng Phủ Bách Linh qua cầu, trước khi đến trước cửa phủ, hai người giữ cửa đang nói chuyện với nhau ở bậc thềm vội vàng chạy đến, họ quen với Hoàng Phủ Bách Linh, bèn cười cung kính,

    “Sức khỏe của lão gia ngày càng tốt đó!”

    “Ha ha! Nhờ phúc của con cháu, gần đây sức khỏe đỡ hơn nhiều rồi, làm ơn giúp ta vào bẩm với huyện công, nói ta có việc đến thăm viếng.”

    “Lão gia đợi một lát, tôi sẽ đi ngay.”

    Hai người giữ cửa đều quay lưng đi vào trong phủ, ngoài cửa lớn không còn ai khác, lúc này Hoàng Phủ Bách Linh mới nói nhỏ với Vô Tấn:

    “Huyện công Hoàng Phủ này là thuộc hàng cháu, luận vai vế thực ra hắn cùng vai vế với cháu, nhưng cũng hết cách, nhị thúc của cháu cứng đầu thích trèo cao, nếu như hắn gọi ta là thúc, thì cháu hãy gọi hắn là bá, nếu hắn gọi ta là lão gia chủ, thì cháu hãy gọi hắn là huyện công, phải nhớ đó, không cần phải quỳ, dưới gối đàn ông có nạm vàng, ngoài quỳ ta ra, cháu không được quỳ với bất kỳ ai!”

    Lời của ông nội nói rất là hay, cho dù mới gặp mặt ông nội này có hai lần, nhưng Vô Tấn đã rất thích ông ấy.

    “Cháu phải nhớ đó, không thể quỳ.”

    Để khách phải đợi lâu là một kiểu kiêu ngạo, là một hành vi rất không lễ phép, cho dù chủ nhân thực sự là có việc, trong một lúc không thể rời khỏi được, cũng có thể cho người mời khách vào phòng khách, lệnh cho người nhà ân cần tiếp đãi, đồng thời nói rõ nguyên cớ, mong khách có thể lượng thứ, như vậy mới là đạo tiếp đãi khách.

    Mà tên huyện công Hoàng Phủ này lại dường như không hiểu đạo tiếp đãi khách, để cho hai ông cháu họ đứng ở bậc thềm ngoài cửa đúng hai khắc (~ 30 phút), ngay cả người rất đỗi bình tĩnh như Hoàng Phủ Bách Linh cũng chịu không nổi, nổi giận trong lòng, hắn quay lại nhìn Vô Tấn một cái, lại thấy trên mặt hắn không chút biểu cảm gì, tinh thần rất điềm nhiên.
    Hoàng Phủ Bách Linh ngầm kinh ngạc, trong ấn tượng của ông ấy, đứa cháu này của ông tính khí nóng như lửa, đừng nói là hai khắc, ngay cả thời gian đợi bằng thời gian dùng một chén trà hắn cũng kêu trời, bây giờ đột nhiên biến thành một người hoàn toàn khác, trong lòng Hoàng Phủ Bách Linh rất lấy làm nghi ngờ, trên người của Vô Tấn rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì?

    Vô Tấn ở đời sau đợi khách, hai ba giờ đồng hồ đều đã từng đợi qua, hắn biết đây thực ra là một sách lược đàm phán, hôm nay quả nhiên cũng vậy, huyện công Hoàng Phủ này muốn hạ uy thế của họ, cố tình làm giá, hắn thấy vẻ mặt ông nội đã xuất hiện sự tức giận, bèn nói nhỏ nhắc nhở ông ấy:

    “Ông nội mà tức giận, không chừng sẽ mắc mưu hắn đó.”

    Một câu nói đã khiến cho Hoàng Phủ Bách Linh thức tỉnh, người trong cuộc thì tối, người ngoài cuộc thì sáng đó mà! Bản thân sao có thể ngay cả điểm này cũng nhìn không ra, ông ấy khẽ vỗ vai Vô Tấn, vừa cười vừa khen ngợi hắn.

    Lúc này, trong cửa phủ cuối cùng cũng đã vọng lại tiếng bước chân loạn xạ, chỉ nhìn thấy đại quản gia Tần Dụng trong phủ Hoàng Phủ Cừ bước ra, vẫy tay cười nói:

    “Đã để lão gia chủ đợi lâu rồi, lão gia nhà chúng tôi cho mời ạ.”

    Sự tức giận của Hoàng Phủ Bách Linh đã không còn nữa, ông ấy cười ha ha nói:

    “Không mời mà đến, làm phiền lão gia nhà các người rồi.”

    “Làm gì có! Làm gì có! Lão gia chủ, xin mời.”

    “Xin mời!”

    Hoàng Phủ Bách Linh quay đầu lại, nháy mắt với Vô Tấn, bảo hắn đi theo ông ấy, trong lòng Vô Tấn vội vàng phán đoán, chỉ phải đợi có nửa giờ đồng hồ, điều này cho thấy chủ nhân tuy muốn làm giá, nhưng lại sợ họ thực sự tức giận bỏ đi, cho thấy chủ nhân vẫn là rất muốn gặp họ, theo như suy đoán thì vụ làm ăn này chủ nhân vẫn là không thể bỏ qua, trong lòng hắn khẽ suy tính, bèn đi theo ông nội vào trong phủ.

    .........

    Trong phòng khách, Hoàng Phủ Cừ bưng ra một ấm trà bạch ngọc lớn, vừa rót trà, vừa mỉm cười nhìn hai ông cháu Hoàng Phủ đang theo quản gia bước vào, trong mắt hắn, Hoàng Phủ Bách Linh đã dần trở thành một con heo vừa to vừa mập, bây giờ chính là lúc hắn mổ heo rồi.

    Hắn đã biết chuyện Trác Ngọc bị đánh gãy chân, là ai đã ra tay hắn không hề quan tâm, hắn chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân, Trác Ngọc hiển nhiên không thể tham gia ứng tuyển hộ tào chủ sự được nữa, thế thì ai sẽ thay thế hắn? Nếu lão gia chủ đã đến tìm hắn, không cần phải nói, chắc chắn là tiến cử người khác rồi.

    Thực ra ai sẽ đại diện nhà Hoàng Phủ tham dự tuyển chủ tào hộ sự, những điểm này đều không quan trọng, cái quan trọng là tiền, Hoàng Phủ Cừ hắn có thể nhận được bao nhiêu tiền từ trong đó, mới là điều then chốt.

    Hoàng Phủ Cừ đột nhiên nhìn thấy Vô Tấn ở phía sau Hoàng Phủ Bách Linh, hắn ngẩn người ra một lúc, người này là ai? Hắn vốn cứ tưởng là người được tiến cử đó, nhưng đến gần thì mới phát hiện, rõ ràng là không phải, chỉ là một thanh niên chừng 17, 18 tuổi.

    Hoàng Phủ Bách Linh đã bước vào tới phòng khách, hắn không kịp nghĩ nhiều nữa, bèn nở nụ cười rạng rỡ, vẫy tay hoan nghênh,

    “Ha ha! Lão gia chủ sức khỏe không tốt còn đích thân đến đây, chỉ cần nói một tiếng là được rồi, vãn bối như ta tự nhiên sẽ đến phủ viếng thăm mà.”

    Hắn tự xưng là vãn bối, nhưng lại không chịu gọi đối phương một tiếng thế bá, thế này cũng thật khó coi, giả như đã là thân thích, đợi lát nữa làm sao có thể làm tốt vai trò thương nhân chứ?

    Hoàng Phủ Bách Linh đã hoàn toàn hồi phục sự bình tĩnh, ông ấy cũng nở nụ cười rạng rỡ để trả lễ,

    “Không mời mà đến, mạo muội quấy rầy huyện công, Bách Linh cảm thấy vô cùng hổ thẹn đó!”

    “Lão gia chủ khách sáo quá rồi.”

    Hoàng Phủ Cừ khẽ liếc mắt, lại nhìn thấy Vô Tấn, bèn cười hỏi:

    “Vị tiểu huynh đệ này là...”

    “Đây là cháu của ta, theo giúp ta cầm gậy.”

    Vừa nói, Hoàng Phủ Bách Linh vừa nhìn về phía Vô Tấn, Vô Tấn liền bước lên phía trước, cúi người hành lễ,

    “Vãn bối Vô Tấn, tham kiến huyện công!”

    Sắc mặt của Hoàng Phủ Cừ có hơi không vui, quả nhiên là gặp hắn mà dám không quỳ, thật là vô lễ, hắn biết Hoàng Phủ Bách Linh có mấy chục người cháu, còn không biết đứa này là thứ mấy, e rằng chỉ là hắn cao to cường tráng, nên Hoàng Phủ Bách Linh dẫn theo hắn để làm gậy chống chăng, mặc kệ! bản thân đường đường là một huyện công, hà tất phải so đo với một thằng ranh con không có gia giáo chứ...

    Hắn bèn cười, rồi không thèm đếm xỉa tới Vô Tấn nữa, đưa tay nói một cách khách sáo với Hoàng Phủ Bách Linh:

    “Lão gia chủ, xin mời ngồi!”

    Hoàng Phủ Bách Linh cũng không khách khí, ngồi xuống, một người tì nữ bước lên phía trước dâng trà, Hoàng Phủ Cừ bưng ấm trà bạch ngọc lên ngửi, hắn không kìm được lại liếc nhìn Vô Tấn, Vô Tấn thì cứ đứng ở phía sau của Hoàng Phủ Bách Linh, giống như một bảo tiêu không rời nửa bước, mà trước cơ thể cường tráng của Vô Tấn, Hoàng Phủ Cừ như cảm thấy có một áp lực vô hình, bèn chỉ vào Vô Tấn nói,

    “Lão gia chủ, chuyện lát nữa chúng ta bàn có thể là sẽ hơi quan trọng, hay là để vãn bối lui ra trước đi!”

    Hoàng Phủ Bách Linh quơ tay cười nói,

    “Ta tuổi tác đã cao, có rất nhiều chuyện sẽ không nhớ được, cho nên dẫn nó đến, để nó nhớ thay ta một số chuyện, tránh lát nữa ra khỏi cửa lại quên mất.”

    Hoàng Phủ Cừ thấy ông ấy không chịu để Vô Tấn đi, vô cùng thất vọng, bèn hỏi ông ấy:

    “Hôm nay lão gia chủ đến thăm, là có chuyện gì vậy?”

    “Haiz! Chuyện là thế này, Trác Ngọc đứa cháu ngu ngốc của ta bị người ta đánh gãy chân, e là không thể tham gia dự tuyển hộ tào chủ sự được nữa, gia tộc chúng ta thương lượng, muốn để thứ tôn Duy Minh thay thế nó tham tuyển, hy vọng huyện công có thể tiếp tục ủng hộ.”

    Hoàng Phủ Cừ chau mày nói,

    “Bên trên có quy định rất rõ ràng, các gia tộc bắt buộc phải là cháu đích tôn thì mới có tư cách tham tuyển, lão gia chủ cũng nên biết chuyện của quan trường, nếu muốn thay đổi quy định này, phải tốn rất nhiều sức người sức của đó.”

    Hoàng Phủ Bách Linh đương nhiên là biết, hắn chẳng qua là muốn viện lý do để đòi thêm tiền, ông ấy đã có chuẩn bị về mặt tâm lý, liền hỏi thẳng hắn:

    “Không biết là cần phải thêm bao nhiêu tiền nữa?”

    Hoàng Phủ Cừ nhìn thấy ông ấy hỏi rất thẳng thắn, cũng liền không khách khí nữa, cười híp mắt, rồi giơ một ngón tay,

    “Bằng chừng này!”

    “Một vạn lượng?”

    “Không! 10 vạn lượng.”
     
    haicfc26 thích bài này.
  13. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 12: Cho cháu mượn 3000 lượng bạc
    “Cái gì!”

    Gương mặt Hoàng Phủ Bách Linh bỗng nhiên biến sắc, ông ấy đã hỏi trưởng tử, về việc tham tuyển hộ tào chủ sự lần này, gia tộc họ đã nộp cho Hoàng Phủ Cừ hai vạn lượng bạc, sau đó vì để áp đảo Duy Minh tham tuyển, Hoàng Phủ Húc lại tự mình nộp thêm cho Hoàng Phủ Cừ một vạn lượng bạc nữa, như vậy tổng công đã nộp ba vạn lượng bạc rồi, đây đã là một số tiền rất lớn, nhưng tối nay tên Hoàng Phủ Cừ này lại há cái miệng sư tử lớn, mở miệng thì đã đòi 10 vạn lượng bạc, đừng nói là gia tộc họ không có số bạc lớn thế này, cho dù là có, ông ấy cũng không thể cho.

    Mặc dù trong lòng rất căm phẫn, nhưng Hoàng Phủ Bách Linh không hề để lộ ra trên khuôn mặt, ông ấy chỉ lắc lắc đầu,

    “Rất xin lỗi, như vậy thì chúng ta đành phải từ bỏ thôi, trong phủ ta không có nhiều bạc đến vậy.”

    10 vạn lượng chỉ là cái giá cao mà Hoàng Phủ Cừ báo trước như thế, tránh việc Hoàng Phủ Bách Linh trả giá còn 1 vạn lượng, ông ta đương nhiên biết là đối phương không thể nào đưa ra 10 vạn lượng bạc, ông ta bèn cười rồi nói:

    “Có thể lão gia chủ có hơi hiểu lầm ý của ta rồi, ta muốn nói tổng cộng là 10 vạn lượng, các người đã đưa trước 3 vạn lượng rồi, cho nên chỉ cần đưa thêm 7 vạn lượng là được rồi, lão gia chủ... thế này đi! Chúng ta sảng khoái một chút, dựa vào mối giao tình bấy lâu nay của chúng ta, bản thân ta sẽ bỏ ra 2 vạn lượng, thế thì chỉ nhận của lão gia chủ 5 vạn lượng bạc thôi, ta cũng đã hết tình hết nghĩa rồi đó, không thể nào thấp hơn được nữa đâu.”

    Thấy đối phương đã giảm nửa giá, cho dù cái giá này vẫn cao một cách quá đáng, nhưng Hoàng Phủ Bách Linh cũng biết rằng, khả năng Hoàng Phủ Cừ tiếp tục nhượng bộ là không lớn, 5 vạn lượng bạc, tuy là có trong kho, nhưng nếu lấy ra, thì gia tộc họ sẽ tổn thương nguyên khí rất lớn, người trong gia tộc cũng chưa chắc sẽ đồng ý tốn số tiền này vì Duy Minh, Hoàng Phủ Bách Linh thực sự rất khó xử, bèn trầm ngâm không nói gì.

    Hoàng Phủ Cừ híp mắt quan sát Hoàng Phủ Bách Linh, ông ta nhìn thấy Hoàng Phủ Bách Linh cũng đã động lòng, có lẽ do số bạc quá lớn, trong một lúc họ không thể lấy ra được, bèn không lộ chút thanh sắc, đưa ra chiến lược thứ hai của ông ta:

    “Thế này đi! 5 vạn lượng bạc có thể chia làm 3 lần đưa, lần đầu đưa trước 3 vạn lượng, 2 vạn lượng còn lại có thể trả hết vòng vòng nửa năm, lão gia chủ, ông cũng nên hiểu là ta thực sự đã rất có tình nghĩa rồi đó.”

    Hoàng Phủ Bách Linh suy đi nghĩ lại, 3 vạn lượng gia đình họ có thể lấy ra, ông ấy cũng có thể làm chủ, ông ấy đang định đồng ý, thì đúng vào lúc này, Vô Tấn đứng phía sau ông ấy, mãi luôn im lặng không nói tiếng nào, đột nhiên chen vào một câu hỏi,

    “Sau khi lấy ra 5 vạn lượng này, có phải là chỉ có được một tư cách tham tuyển thôi không?”

    Vô Tấn đã lăn lộn biết bao nhiêu năm ở thương trường kiếp trước, đã tích lũy kinh nghiệm đàm phán rất phong phú, hắn đã nhận thấy, tên gọi là huyện công Hoàng Phủ này đã đào một cái bẫy lớn cho gia tộc của hắn, việc bỏ ra hai vạn lượng trước tiên chỉ là một miếng mồi câu, Hoàng Phủ Húc đã khiến gia tộc nuốt miếng mồi này, khiến họ không thể bỏ được, bây giờ đưa trước 3 vạn lượng bạc lại là miếng mồi câu thứ hai, chỉ cần ông nội đồng ý, thì hoàn toàn bị xỏ mũi dắt đi, đây chỉ là có được tư cách tham ứng, đến khi chính thức tham ứng, ông ta lại đòi thêm 5 vạn lương bạc, thì sẽ đưa hay là không đưa? Nếu đưa, lần sau còn phải đưa nữa, nếu không đưa, mấy vạn lượng bạc trước đó coi như mất trắng, một xu cũng không lấy lại được, gia tộc Hoàng Phủ có thể cam tâm mất đi mấy vạn lượng bạc một cách oan uổng sao? Cuối cùng vẫn phải tiếp tục ăn mồi câu, Hoàng Phủ Cừ cứ như vậy từng bước từng bước đào mỏ gia tộc họ.

    Nhìn thấy ông nội sắp nuốt miếng mồi, Vô Tấn bèn trong lúc quan trọng nhất lục lọi trong ký ức, đây là phong cách nhất quán của hắn khi đám phán, không nói nhiều, nhưng một câu phải đánh trúng ngay tâm điểm.

    Hoàng Phủ Bách Linh bàng hoàng tỉnh ngộ, ông ấy bèn cười rồi đứng dậy chắp tay cung kính:

    “Phương án của huyện công tôi có thể suy nghĩ, nhưng số tiền lớn như vậy, tôi không thể nào tự mình quyết định được, buộc phải về nhà thương lượng với người trong gia tộc, hôm khác tôi sẽ đến trả lời với huyện công.”

    Nói xong, ông ấy nắm lấy cổ tay của Vô Tấn nói,

    “Cháu à, chúng ta về nhà trước thôi!”

    Hoàng Phủ Cừ tức giận nhìm theo bóng dáng của Vô Tấn, ánh mắt căm phẫn đến sắp tóe lửa.

    ......

    Trong xe ngựa, Hoàng Phủ Bách Linh vô cùng cảm khái, thực ra tranh tuyển chức hộ tào chủ sự gì đó, chính là thủ đoạn moi tiền của những tên quan viên quyền quý có quyền có chức này, chỉ là tên huyện công Hoàng Phủ đã quá tham lam, nếu không phải hôm nay vách đá bị nhô lên, thì có lẽ gia tộc họ đã rơi vào vực thẳm tai họa rồi.

    Nghĩ lại tình hình lúc nãy, Hoàng Phủ Bách Linh cảm thấy hơi lo sợ, lúc đó ông ấy không hề ý thức được âm mưu của Hoàng Phủ cừ, may mà có Vô Tấn nhắc nhở ông ấy!

    Hoàng Phủ Bách Linh cảm kích, khỗ vỗ vào tay của Vô Tấn, nói

    “Hôm nay may mà có cháu đó.”

    Vô Tấn cười nói:

    “Kẻ ở trong núi không nhìn thấy núi, ông nội là người trong cuộc nên tối, cháu là kẻ ngoài cuộc đứng nhìn nên sáng, thực ra đâu có gì?”

    “Kẻ ở trong núi không nhìn thấy núi.”

    Hoàng Phủ Bách Linh đọc đi đọc lại câu đó hai lần, cười giơ ngón tay cái tán thưởng:

    “Nói rất đúng, nói rất đúng, thực sự là đạo lý này, haiz! Đáng tiếc là 3 vạn lượng bạc của chúng ta, cứ thế này biệt tăm rồi.”

    Hoàng Phủ Bách Linh đã không còn muốn đu tranh giành cái gọi là hộ tào chủ sự đó nữa, nhưng mà hễ nghĩ tới việc trưởng tử vì chuyện này trước sau đã đưa cho Hoàng Phủ Cừ 3 vạn lượng bạc, thì trong lòng ông ấy rất đau xót, 3 vạn lượng bạc đó! Số tiền này đội thuyền của họ phải đi buôn sang Nam Dương 3 chuyến mới kiếm lại được.

    “Ông nội, lẽ nào chúng ta thật sự phải từ bỏ việc tham tuyển hộ tào chủ sự sao?”

    Vô Tấn hỏi.

    Hoàng Phủ Bách Linh cười một cách đau khổ rồi lắc đầu,

    “Không từ bỏ thì biết làm thế nào chứ? Lẽ nào còn phải đi cầu xin tên huyện công tham lam đó sao? Chỉ sợ là lúc chúng ta quay lại đó, thì đã không còn là 5 vạn lượng nữa rồi.”

    Vô Tấn bỗng trầm ngâm, hắn quay đầu nhìn về phía cửa sổ, chỉ nhìn thấy ở bên ngoài bóng màn đêm đã buông xuống, tất cả các nhà đều đã thắp đèn, thành Hoài Dương trông giống như một bầu trời đầy sao, trên con sông Sở ở cách đó không xa cũng rực rỡ những ánh đèn, thỉnh thoảng lại có tiếng cười đùa của thiếu nữa vọng lại, tiếng đàn, tiếng ca hát, thành Hoài Dương phản chiếu một sự phồn hoa như gấm.

    Vô Tấn bất giác lại chạm vào 40 lượng bạc ở thắt lưng, mép miệng hắn lộ ra một nụ cười rầu rĩ, tiền à! Hắn cũng vậy, cũng rất cần tiền, chi bằng hắn giúp gia tộc làm một ít chuyện, để bản thân đồng thời cũng kiếm được một số tiền, một công vẹn cả đôi đường, vui vẻ cả đôi bên?

    Cái này gọi là nếu cứ mong cá dưới biển sâu, chi bằng về nhà kết lưới.

    “Ông nội, có lẽ không cần phải dựa vào tên huyện công đó, chúng ta cũng có cơ hội khác.”

    Vô Tấn nói rất chậm rãi, ngữ khí kiên định, không có tính chất đặt câu hỏi, Hoàng Phủ Bách Linh bỗng giật mình, ông ấy quay đầu lại, nhìn Vô Tấn một cách kinh ngạc, ông ấy đột nhiên có một thứ cảm giác rất kỳ lạ, từ trên xuống dưới của đứa cháu này đều ẩn chứa một vẻ thần bí, ông ấy lại nhớ đến việc Vô Tấn đã mất tích 3 năm, trong khoảng thời gian này, rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì?

    Trực giác nói cho Hoàng Phủ Bách Linh biết, cơ hội mà Vô Tấn nói rất có khả năng là sự thật, chi dù ông ấy nhìn thấu việc tranh tuyển chức hộ tào chủ sự chẳng qua là thủ đoạn moi tiền của bọn quan viên quyền quý, nhưng nếu thực sự bắt ông ấy phải từ bỏ cơ hội này, thì ông ấy có hơi không đành lòng.

    “Cháu nói ...là cơ hội gì?”

    Ông ấy từ tốn hỏi.

    “Tạm thời thì cháu còn chưa thể nói được, bây giờ vẫn chưa chắc chắn, cần phải tiến hành từng bước từng bước một, nếu như nắm chắc được phần thắng, thì cháu mới nói cho ông nội biết.”

    Hoàng Phủ Bách Linh gật đầu, ông ấy có thể lý giải được sự thận trọng của Vô Tấn, ông ấy trầm ngâm một lúc, bèn hỏi hắn:

    “Có cần ta phải làm chút gì không?”

    “Cần chứ!”

    Hoàng Phủ Bách Linh bèn cười lớn, dùng cây gậy gõ nhẽ lên đầu hắn,

    “Thằng quỷ này, ta không hỏi thì cháu không chịu nói, nói đi! Cần ta giúp cháu làm chút gì hả?”

    Vô Tấn gãi gãi đầu, cười hì nói:

    “Thực ra cháu cũng rất ngại mở miệng.”
    “Ta là ông nội của cháu, có gì mà ngại mở miệng chứ hả, hay là cháu... cần có tiền?”

    Vô Tấn giơ ngón tay cái lên, vỗ mạnh vào mông ông nội,

    “Quả nhiên là gừng càng già càng cay đó, cái ý nhỏ này của cháu làm gì giấu được ông nội chứ, ai da! Bái phục đó! Cháu xin bái phục sát đất.”

    “Thằng ranh con, có gì cứ nói thẳng ra đi! Cháu cần bao nhiêu tiền?”

    Hoàng Phủ Bách Linh nở nụ cười, ông ấy rất là thích đứa cháu này.

    “Không, không!”

    Vô Tấn vội vàng xòe xua tay,

    “Cháu không phải là cần, mà là mượn.”

    “Thế cũng được! Cháu muốn mượn bao nhiều tiền?”

    “Uhm! Để cháu tính cái đã.”

    Trong lòng Vô Tấn tính nhanh, để làm chuyện đó, hắn cần khoảng 3 ngàn lượng bạc, nhưng mà cần phải an toàn hơn một chút.

    “Ông nội, cháu muốn mượn 3 ngàn 500 lượng bạc.”

    Hắn vừa dứt lời, Hoàng Phủ Bách Linh bèn đưa cho hắn một miếng ngọc bài,

    “Với miếng ngọc bài này, cháu có thể đến trướng phòng lấy tiền, nhiều nhất có thể lấy được 5 ngàn lượng.”

    .....

    Sáng sớm hôm sau, Vô Tấn bèn đến quận nha, sau khi thăm dò với các nha dịch, liền biết được Tô Hàn Trinh xuống huyện thị sát chưa về, xem ra ngày mai mới có thể quay về.

    Tô Hàn Trinh không có ở phủ, kế hoạch của hắn cũng khó mà thực hiện, Vô Tấn tạm thời không có việc gì, nên hắn cũng không vội, bèn đi dạo khắp các phố lớn hẻm nhỏ của huyện Duy Dương, vùng này hắn còn chưa tới lần nào, xuyên qua một con hẻm nhỏ, rồi thuận theo con đường lớn khác từ từ trở về, con đường lớn song song với quận nha có tên gọi là con đường thư viện, hai bên đường cây long não mọc um tùm tạo thành bóng râm, một con sông nhỏ men theo con đường chảy qua.

    Không chỉ là vì thư viện quận nằm ở phía cuối con đường, mà còn là vì con đường này là con đường đặc biệt ở Duy Dương, là trung tâm chế tạo của bút của nước Sở, có hơn trăm nhà chế tạo bút lớn nhỏ, rất nhiều nhà trước cửa đều có treo một cây bút mô hình rất lớn, tràn ngập một màu văn hóa thanh bình.

    Trong vô thức, hắn đột nhiên nhìn thấy một tiệm sách, cánh cửa không to, tấm biển dùng mực đen, chữ thảo viết lên ba chữ như rồng bay phượng múa “Lậu Thất Trai”, ở kiếp sau, Vô Tấn thích nhất là đi dạo các tiệm sách, hắn còn từng nghĩ bản thân cũng sẽ mở một tiệm sách, trong lòng hắn vui mừng bước vào trong tiệm sách, khi vào đến cửa, hắn ta bỗng ngây ra, hai bên cửa mỗi bên có khắc một câu thơ, “Minh nguyệt tùng gian chiếu, thanh tuyền thạch thượng lưu.” (Rừng thông trăng tỏ lung linh sáng / Ghềnh đá suối trong chảy lững lờ - Hải Đà dịch thơ)

    Vô Tấn đứng yên một lúc, đây... đây là thơ của Vương Duy mà! Sao có thể xuất hiện ở triều đại xa lạ này chứ, chẳng lẽ là...

    Vô Tấn cảm thấy suy nghĩ của mình rất mực hoang đường, nhưng nếu không phải như vậy, thì làm thế nào giải thích thơ của Vương Duy?

    “Người bạn trẻ, không ngại vào Lậu Thất Trai của ta xem thử chứ.”

    Phía sau hắn phát ra một tiếng nói trong suốt, Vô Tấn quay đầu lại, chỉ nhìn thấy một người đàn ông trung niên đang đứng phía sau hắn, nước da trắng, dáng người ốm, trong ánh mắt nở một nụ cười, cho người ta một thứ cảm giác rất thân thiết.

    Thì ra ông ta là chủ tiệm, Vô Tấn bèn chỉ vào hai câu thơ, cười hỏi:

    “Xin cho hỏi, đây là thơ do ai viết?”

    “Cái này đương nhiên là thơ của Vương Ma Cật, những người đọc sách trong thiên hạ đều biết, lẽ nào người bạn trẻ lại không biết chứ?”

    “Vương Ma Cật?”

    Vô Tấn chau mày, cái tên nghe rất quen thuộc, đợi đã... Vương Ma Cật chẳng phải là Vương Duy sao? Lẽ nào... Vương Duy thực sự tồn tại?

    Hắn vẫn còn hơi không cam tâm, lại hỏi:

    “Là Vương Duy đời nhà Đường sao?”

    “Không! Là Vương Duy của đời nhà Minh, lúc đó nhà Đường đã không còn nữa.”

    Vô Tấn chỉ cảm thấy một luồng điện chạy trong đầu, hắn dường như đã nghĩ ra cái gì đó, nhưng lại có hơi không rõ ràng, hắn nhìn chằm chằm hai câu thơ, không ngừng tự nói:

    “Nhà Chu! Nhà Chu!”

    Hắn tròn xoe đôi mắt, trong một lúc không thể nào nhớ ra được.

    Chủ tiệm thấy hắn có hứng thú, bèn đưa tay cười nói:

    “Xin mời! Người bạn trẻ vào tiệm ngồi chơi.”

    Vô Tấn theo ông ta bước vào bên trong tiệm, chỉ cảm thấy trước mắt ánh sáng bỗng vụt tắt, chính vào khoảnh khắc như điện xẹt này, trong đầu hắn bắt đầu sáng lên, hắn buộc miệng nói,

    “Võ Tắc Thiên!”

    Chẳng phải sao? Võ Tắc Thiên sau khi lật đổ nhà Đường, chẳng phải đã lập nên nhà Chu sao? Lịch sử gọi là Võ Chu.

    Chủ tiệm liếc qua nhìn hắn, cười rồi nói:

    “Phải đó! Cao tổ của nhà Chu chính là Võ Tắc Thiên, Thái Tông là Võ Tam Tư, nhưng mà những cái này đã là lịch sử của 500 năm về trước rồi, nhà Chu 300 năm trước cũng đã bị triều đại của chúng ta giành lấy... Người bạn trẻ, cậu sao vậy, có phải là không được khỏe không hả?”

    Chủ tiệm nhìn thấy Vô Tấn múa tay múa chân, bất giác có hơi lo lắng, người thiếu niên này không phải là có bệnh chứ!

    “Không phải! Không phải đâu! Lẽ nào không có biến...”

    Vô Tấn cười như điên, đây lẽ nào là thế giới vốn dĩ của hắn sao? Chỉ là lịch sử đã thay đổi rồi? Võ Tắc Thiên thoán vị thành công, bà ta không bị những người như Trương Giản Chi, Thôi Huyền Vĩ đạp đổ, Võ Tam Tư cũng không bị Lý Trùng Tuấn giết chết, hay là có tình tiết nào của lịch sử đã rẽ sang hướng khác?

    Vô Tấn nghĩ nhanh trong lòng, lúc còn đi học hắn đã được học, Võ Tắc Thiên xưng đế vào khoảng năm 700 trước công nguyên, thế thì đã trải qua 500 năm, thì hiện tại là khoảng năm công nguyên 1200, lịch sử có lẽ là giữa năm Nam Tống... Khoan đã, không đúng!

    Nhưng Vô Tấn đã nhanh chóng phát hiện ra là vẫn không đúng, hắn dần dần bình tĩnh lại, biết là bản thân đã tưởng bở, đây đương nhiên không phải là thế giới vốn dĩ của hắn, nếu không thì những lịch sử Đường, Tống, Minh, Thanh mà hắn biết ở đâu ra chứ?

    Đây có thể chỉ là một không gian song song, chẳng qua là thế giới này cũng có Vương Duy, cũng có Võ Tắc Thiên, vốn dĩ là không có chút quan hệ gì với thế giới của hắn.

    Sau khi nghĩ thông điểm này, Vô Tấn không nhịn được cười một cách buồn bã, thực ra có phải thật hay không, thì có liên quan gì chứ? Dù gì đối với hắn, cũng đều là một triều đại xa lạ.

    Thế huyện Duy Dương chắc chắn cũng không phải là Dương Châu trong lịch sử rồi, bởi vì một điều rất rõ ràng là, huyện Duy Dương trong lịch sử gần kề bên Trường Giang, không giáp biển lớn, thế huyện Duy Dương này bây giờ lại ở chỗ nào? Hắn bỗng nhiên đã có hứng thú, hắn muốn biết, huyện Duy Dương này rốt cuộc là nằm ở vị trí nào?
     
    haicfc26 thích bài này.
  14. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 13: Ngọc trong sách
    “Đại thúc, tôi muốn hỏi một chút, tôi nhớ là Duy Dương vốn là Dương Châu đúng không? Sao giờ lại không phải nữa rồi?”

    “Haiz! Người không đọc sách ơi!”

    Người đàn ông trung niên thở dài một tiếng, ông ta kéo một cái ghế đến ngồi xuống, rồi lại pha cho mình một ấm trà, tới đây mới từ từ giải thích với cậu:

    “Cậu nghe cho rõ nhé, 400 năm trước sông Hoài đổi nhánh, làm hủy diệt sông Tào, từ đó đường sông dần dần bị hủy bỏ, Dương Châu cũng dần dần suy thoái, nơi đó bây giờ gọi là quận Quảng Lăng, không có chút quan hệ gì với huyện Duy Dương của chúng ta.”

    Người đàn ông trung niên uống một ngụm trà, lại tiếp tục nói:

    “Nơi này của chúng ta là huyện mới, năm đó nhà Minh mới thành lập, tài chính khẩn trương, cần gấp tiền và lương thực của Giang Nam, tướng quốc Trương Duy Dương đã phụng mệnh đến Giang Nam thị sát, sau đó ngài thượng tấu triều đình, nói đường sông đã phế bỏ hơn trăm năm, muốn thông thương đường sông rất tốn hao thời gian và công sức, chi bằng đi đường biển, tiền và lương thực của Giang Nam có thể thông qua đường biển, đi vào Hoàng Hà, cuối cùng trực tiếp đưa vào Lạc Kinh, đúng lúc này, vận tải đường biển phát triển, triều đình bèn quyết định làm theo sách lược của Trương tướng quốc, xây dựng thành mới, không bao lâu Trương tướng quốc vì lao lực quá độ, trên đường trở về kinh thành đã bị bệnh mà qua đời, để tưởng nhớ ngài ấy, triều đình đã lấy tên huyện là huyện Duy Dương.”

    Thì ra là như vậy, tên huyện là được đặt theo tên người, quả nhiên không chút liên quan gì với Dương Châu, Vô Tấn lại hỏi:

    “Thế chỗ này của chúng ta vốn có tên là gì?”

    “Chỗ này của chúng ta vốn chỉ là vài thôn chài nhỏ, ở bờ nam của Trường Giang, thuộc huyện Hoa Đình quận Đông Hải, triều đình đã xây dựng thành mới ở đây, di dời 10 vạn hộ dân trong thiên hạ đến đây định cư, huyện Duy Dương nhờ có cảng biển mà dần dần trở nên phồn vinh. 150 năm trước, triều đình đã dời quận trị quận Đông Hải từ huyện Bình Giang đến huyện Duy Dương...”

    Người đàn ông trung niên chậm rãi nói, Vô Tấn bỗng hiểu ra, bờ nam Trường Giang chẳng phải là Thượng Hải trong thế giới của hắn sao? Trương Duy Dương này quả thật tinh mắt, biết mảnh đất này là long mạch của Trường Giang, là nơi phong thủy tuyệt bảo.

    Người đàn ông trung niên nhìn thấy hắn ta cứ mơ màng, không giống như đang nghe bản thân giới thiệu, ông ta bèn dừng lại, kéo Vô Tấn đến trước một giá sách,

    “Ở đây có sách sử của các triều đại, lịch sử đương triều cũng có, cậu cứ xem thử đi! Tìm vài quyển đem về đọc chi tiết.”

    Vô Tấn đích thực muốn tìm vài qyển sách về xem, đặc biệt hắn thích thú nhất là Võ Tắc Thiên của thế giới song song này, thời điểm đó rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì? Khiến cho việc truyền ngôi của Võ Tắc Thiên trở thành truyền cháu không truyền con, để Võ Tam Tư đăng cơ, Võ Chu tiếp tục, Đường triều diệt vong.

    Nhưng mà Vô Tấn tìm cả nửa ngày, không có sách nào liên quan đến Võ Tắc Thiên, hắn bàn quay đầu lại hỏi:

    “Đại thúc, tôi muốn tìm một quyển chính sử của Võ Tắc Thiên, hình như là không có?”

    Người đàn ông trung niên cười nhạt một tiếng,

    “Sau khi con của Võ Tam Tư, Võ Thanh Long đăng cơ, viện cớ biên tu “Ngũ Khố Toàn Thư”, tịch thu toàn bộ sách sử trong thiên hạ đem tiêu hủy, những người dám đem giấu cả nhà bị xử trảm, việc hủy sử kéo dài trong 10 năm, đã giết hơn 2 vạn sĩ tử, tất cả các sách sử sau thiên hạ lưỡng Tấn đều bị tiêu hủy, sau đó trong “Ngũ Khố Toàn Thư” chỉ có Đường sử, nhưng lịch sử sau Cao Tông đã bị sửa đổi toàn bộ, tiếp sau đó là thời đại của dã sử, chân sử biến thành dã sử, dã sử cũng nhanh chóng bị nghiêm cấm và tiêu hủy, trải qua mấy trăm năm, chân tướng trong lịch sử ai cũng không thể biết được nữa.”

    Nghe nói đều là dã sử, Vô Tấn cũng cảm thấy không hiểu, hắn đang định hỏi là ở đâu có chân sử, thì chính vào lúc này, trong tiệm đột nhiên vang ra một âm thanh nhẹ nhàng, quyến rũ,

    “Cậu à, cuốn “Đại Đường Tây Vực Ký” (Tây Du Ký) cháu tìm được rồi, nhưng mà sao chỉ có 11 quyển? Quyển thứ 12 đâu mất rồi?”

    Tiếng nói nghe rất là hay, vừa mềm, vừa nhu, dường như đã quấy nhiễu đáy lòng của Vô Tấn, trong lòng bỗng ngứa ngáy, tiêng nói từ bên trên truyền ra, hắn ngẩng đầu lên, mới phát hiện phía trên cầu thang còn có một căn phòng nhỏ, hình như là nhà kho, tiếng nói chính là truyền ra từ bên trong căn phòng nhỏ.

    Người đàn ông trung niên lắc đầu cười một tiếng,

    “Cậu chẳng phải đã nói với cháu rồi sao? Trong nhà kho rất bụi bặm, bảo cháu đừng lên đó, cậu sẽ lấy giúp cháu, nói mà cháu cứ không nghe, mau mau xuống đây!”

    “Bỏ đi, cháu đã tìm hai lần rồi, chắc là có ai đó mượn đi rồi, cháu xuống ngay đây.”

    Mắt Vô Tấn bỗng nhiến sáng lên, chỉ nhìn thấy từ trên căn phòng nhỏ, một cô gái trẻ mặc váy dài màu xanh lá bước ra, trên người khoác một chiếc áo cánh ngắn màu trắng, cô ấy khoảng 14, 15 tuổi, thân hình trung bình, nước da trắng như ngọc, cổ đẹp như thiên nga, choàng lên một chiếc khăn màu vàng nhạt, trước ngực đeo một chuỗi hạt phỉ thúy.

    Mái tóc cô ấy dài và đen mượt, phía sau vấn tóc lên, cài một cây trâm hình phụng màu xanh, hai cái đuôi phụng của cây trâm rũ xuống, khi đi đường sẽ phát ra âm thanh đinh đang, đây gọi là “bộ dao”, cô ấy để mái trước trán, cái này rất quan trọng, là tượng trưng cho cô gái chưa kết hôn của đế quốc Đại Ninh.

    Tuy rằng tuổi chưa lớn, nhưng dung mạo cô ấy đẹp một cách khác thường, nước da cô ấy trắng ngần, trên người tỏa hương thơm ngọt ngào như kem; đôi mắt đẹp long lanh, hai con mắt không ngừng chuyển động, quyến rũ như mặt nước mùa thu, khiến người ta như uống rượu, say sưa ở trong đó.

    Nhất cử nhất động của cô ấy, đều có cốt cách của thần tiên, phong cách thanh thoát, nhẹ nhàng làm rung động lòng người.

    Vô Tấn bất giác nhớ đến hai câu thơ trong “Lệ nhân hành” của Đỗ Phủ:

    “Thái nùng ý viễn thục thả chân, cơ lý tế nị cốt nhục quân”

    (Dịch nghĩa:

    Dáng mặn mà, ý tứ sâu xa, dịu dàng chân thực,

    Nước da mịn mà, xương thịt đều đặn

    Dịch thơ: (bản dịch của Nguyễn Tâm Hàn)

    Nét kiều, hiền thục, dịu dàng

    Mặt hoa, vóc dáng gọn gàng thắm tươi)

    “Thơ hay!”

    Vô Tấn ngầm tán thưởng,

    “Trong thiên hạ còn có loại mỹ nhân như vậy, thật sự đã được nhìn thấy, thật là đẹp như hoa đào mùa xuân, thanh tao như hoa cúc độ thu về, ánh trăng cũng không thể lu mờ.”

    Hắn cứ ngẩn người ra ngắm nhìn.

    “E hèm!”

    Người đàn ông trung niên ho vài tiếng, Vô Tấn đột nhiên tỉnh ngộ, vội vàng đưa ánh nhìn qua chỗ khác, ánh mắt lại không kìm được bay về chỗ cũ, nhìn thấy cô gái bê một giỏ sách, trông có vẻ rất nặng, trong lòng hắn nghĩ:

    “Có cần phải qua giúp cô ấy một tay không.”

    Người đàn ông trung niên đang đứng ở trên ghế săp xếp lại giá sách, vội vàng nói với đứa cháu gái:

    “Mau bỏ sách xuống đi! Đợi lát nữa cậu cầm giúp cháu.”

    “Không cần đâu, cháu phải đi về rồi, thẩm nương biết cháu ở đây, lại nói cháu đó.”

    “Ai da! Thẩm nương cháu thật là một người cổ hủ, con gái đọc sách thì có gì không tốt chứ...”

    “Uhm!”

    Cô ấy bước xuống lầu một cách cẩn thận, sách dường như rất nặng, cô ấy đã có hơi mệt.

    “Để tôi cầm sách giúp cô!”
    Vô Tấn bước vài bước lên cầu thang, đưa tay ra cho cô gái.

    “Cảm ơn nhiều!”

    Cô ấy cười rồi đưa giỏ sách cho hắn, Vô Tấn vừa đỡ lấy, sách trong giỏ ít nhất có tới 20 cân (10kg – 1cân TQ = 0.5kg), chả trách cô ấy lại mệt thế.

    Vô Tấn nhẹ nhàng bê giỏ sách xuống, đặt ở dưới đất, cô ấy cũng đã bước xuống lầu, cười và gật đầu với Vô Tấn, biểu thị sự cảm ơn.

    Cô ấy nhìn thấy Vô Tấn vừa cao to vừa khỏe mạnh, cánh tay săn chắc, hoàn toàn không giống với dáng vẻ của một người đọc sách, lại nhìn thấy bước đi của hắn chắc nịch, hiển nhiên là một người luyện võ, nhưng lúc cậu giảng về lịch sử, hắn lại nghe rất chăm chú, trong lòng trầm ngâm suy nghĩ,

    “Thật hiếm có người luyện võ thích đọc sách sử, đây quả là chuyện tốt.”

    Cô ấy phát hiện thời gian người thanh niên trẻ này nhìn ngắm bản thân có hơi lâu, ánh mắt rất sáng và sắc, dường như là muốn nhìn thấu tâm tư của cô ấy, cô ấy bèn rời ánh mắt, trên gương mặt có hơi nóng lên, nghĩ

    “Sao hắn ta lại nhìn người khác như vậy, lẽ nào không biết lễ phép sao?”

    Mặc dù có rất nhiều người nhìn cô ấy như vậy, người thanh niên này cũng không ngoại lệ, nhưng mà ánh mắt của hắn sáng và thuần túy, trong mắt tràn ngập sự tán thưởng, ngược lại khiến người khác không thể ghét được.

    Cô ấy nhẹ nhàng cười với Vô Tấn, lại năn nỉ người đàn ông trung niên,

    “Cậu à, cậu giúp cháu tìm tiếp nhé!”

    “Cậu chẳng phải đang tìm giúp cháu sao? “Đại Đường Tây Vực Ký” đã để mười mấy năm rồi, trước giờ không có ai đọc, thật là không hiểu cháu, sao lại thích xem quyển sách đó?”

    “Gần đây cháu đang nghiên cứu con đường đi thỉnh kinh của Huyền Trang, cậu nhất định phải tìm giúp cháu đó, mấy ngày nữa cháu đến lấy.”

    Cô gái xách giỏ sách ra về, Vô Tấn giả vờ như đang đọc sách, nhưng ánh mắt lại dõi theo cô ấy, từ xa nhìn cô ấy bước lên một chiếc xe ngựa, xe ngựa đã rời khỏi, trong lòng hắn bỗng có hơi tiếc nuối, biết trước thì đã giúp cô ấy xách giỏ sách lên xe ngựa.

    “Đừng nhìn nữa, nó đã đi xa rồi.”

    Người đàn ông trung niên cười và bước qua,

    “Quyển sách này trên tay cậu, xem ra bản thân cậu cũng không biết là cái gì?”

    Vô Tấn bỗng nhiên đỏ mặt, vội vàng để lại quyển sách lên giá, bỗng hắn ta ngẩn người ra, quyển sách này trên tay hắn, chính là quyển thứ 12 của “Đại Đường Tây Vực Ký” mà cô gái đó đang tìm.

    “Đại thúc, quyển sách này...”

    “Ồ! Ta nhớ là ở chỗ nào đó trên giá sách, tìm cả nửa ngày cũng không tìm thấy, thì ra là ở trên tay cậu vừa khéo nó đi mất rồi.”

    Vô Tấn do dự một lúc,

    “Đại thúc, hay là tôi đuổi theo cô ây, có lẽ là còn đuổi được kịp đó.”

    “Không cần đâu, tự nó sẽ đến lấy, đứa tiểu nha đầu này, sao có thể nghĩ đến chuyện nghiên cứu Huyền Trang thỉnh kinh chứ, thật là kỳ lạ!”

    Người đàn ông trung niên nhận lấy quyển sách từ trong tay Vô Tấn, bỏ vào trong ngăn kéo, ông ta lại tiện tay lấy ra từ trong ngăn kéo một tấm danh thiếp, đưa cho Vô Tấn, cười nói:

    “Đây là danh thiếp của tôi, rảnh rỗi thì ghé tiệm sách ngồi chơi, tôi sẽ giảng cho cậu vể lịch sử huyện Duy Dương, một số người đều không muốn nghe, hiếm gặp cậu có hứng thú.”

    Vô Tấn nhìn tấm danh thiếp của ông ta, đơn giản không cầu kỳ, không giống như danh thiếp của đời sau, một hàng chữ bay lượn, Nghiêm Ngọc Thư, đây có lẽ là tên của ông ta, hắn lật lại tấm danh thiếp, đằng sau là nghề nghiệp, chủ tiệm Lậu Thất Trai, bên dưới còn có một dòng chữ nhỏ: Tiệm in sách Bác Nhã

    Vô Tấn đọc thầm trong miệng, bèn hỏi ông ấy:

    “Đại thúc, ông còn nhận in ấn sao?”

    Người đàn ông trung niên bèn cười nói,

    “Mở tiệm sách là sở thích của tôi, không phải kiếm tiền, nhưng tôi cũng phải nuôi mấy miệng ăn trong nhà! Bèn mở một tiệm in ấn, in những quyển sách mà bản thân yêu thích, cũng nhận in ở bên ngoài, như in danh thiếp chẳng hạn.”

    Vô Tấn vội vàng lấy ra một tấm vé xe, đưa cho ông ấy,

    “Đại thúc, giống loại vé xe này có in không?”

    Người đàn ông trung niên lắc đầu,

    “Vé xe thì không dám in, đó là do quan phủ đặc quyền in ấn, tư nhân nhận in bị bắt được sẽ bị chém đầu.”

    “Tôi không phải nói là vé xe, tôi nói là tấm vé nhỏ như tấm vé xe này.”

    “Cái này...thì có thể, người bạn trẻ muốn in bao nhiêu?”

    Vô Tấn nhẩm nhanh trong lòng,

    “Trên dưới khoảng 10 vạn tờ, cần khoảng bao nhiêu tiền? Mất bao nhiêu thời gian?”

    “10 vạn tờ!”

    Ông ta có hơi kinh ngạc, bất giác cười lớn,

    “10 vạn tờ thì phải dùng khuôn thép rồi, giá cả không rẻ, ít nhất cũng cần khoảng hai trăm lượng bạc đó, thời gian tạo khuôn và in ấn cần khoảng ba ngày, nhưng mà tôi có thể tính cậu rẻ một chút, thấy sao hả?”

    Vô Tấn vẫy tay nói:

    “Bây giờ tôi chưa thể khẳng định, còn một số chuyện phải làm rõ đã, khi quyết định in, tôi nhất định đến tìm đại thúc.”

    “Được! Lúc nào cậu đến tìm tôi cũng được.”

    Vô Tấn bước ra khỏi tiệm sách, ở lâu trong tiệm sách tăm tối, ánh mặt trời chói lọi chiếu vào mắt hắn, khiến hắn cám thấy đau mắt, vội vàng dùng tay che mắt, lúc này hắn đột nhiên nghĩ đến cô gái xinh đẹp lúc nãy, biết trước thì đã nhân cơ hội hỏi thử Nghiêm Ngọc Thư, xem cháu gái ông ta tên là gì? Sống ở đâu?

    Nhưng suy nghĩ lại, Vô Tấn bèn cười và lắc đầu, hà tất phải như thế chứ! Ngẫu nhiên gặp mặt, bình thủy tương phùng thế thôi, đây cũng giống như nhìn thấy người đẹp ở trên phố, cho dù có đẹp như tiên nữ, nhưng cũng chỉ có thể nhìn lâu một chút, hà tất phải đến làm quen chứ.

    Hắn vốn là người suy nghĩ thông thoáng, cầm lên được, cũng bỏ xuống được, hắn không nghĩ đến tuyệt thế mỹ nhân đó nữa, nhìn thấy một chiếc xe ngựa ở phía trước, bèn vẫy tay gọi lớn:

    “Dừng xe!”

    Hắn còn có việc quan trọng hơn cần phải làm.
     
    haicfc26 thích bài này.
  15. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 14: Bày mưu tính kế (Thượng)
    Xe ngựa không trở về phủ Hoàng Phủ, mà dạo quanh một vòng, đi về phía cửa Bắc, khu cửa Bắc là một trong ba nơi phồn hoa nhất ở huyện Duy Dương, là nơi tập trung chủ yếu các hàng hóa lưu thông qua đường biển, có hơn hàng ngàn các cửa hàng, xe ngựa vận chuyển hàng hóa đi đi lại lại, người qua kẻ lại như thủy triều, vào buổi sáng, chính là khoảng thời gian náo nhiệt nhất.

    Khu cửa bắc có một quảng trường rộng lớn, trên quảng trường có đủ các loại nghệ nhân, xiếc khỉ, bán đại lực hoàn, bán cao da chó, múa côn múa kiếm..., cực kỳ náo nhiệt, ở xung quanh quảng trường là các cửa hàng, chủ yếu là quán rượu và thanh lâu, ở đây có hàng vạn thương nhân sinh sống, đến từ khắp nơi, phần lớn dân làm ăn buôn bán ở Duy Dương đều độc, cuộc sống giàu có, mâm cao cỗ đầy, sự tiêu xài của họ khiến cho việc kinh doanh ở nơi đây đặc biệt hưng thịnh.

    Vô Tấn đến đây có mục tiêu rất rõ ràng, cậu đi một vòng đã tìm thấy mục tiêu của cậu ở bên phải của quảng trường, đó là một sới bạc.

    Cậu lững thững bước vào bên trong, sới bạc tổng cộng có ba tầng, các cột nhà màu đỏ, mái ngói màu vàng kim, điêu khắc tinh xảo, bày trí huy hoàng, lộng lẫy, trước cổng hai bên trái phải mỗi bên có một con báo hoa bằng đá, hình thù đáng sợ, bên dưới mái hiên của tầng hai có treo ba con xúc xắc lớn làm bằng gỗ trắng điểm đen, đặc biệt thu hút ánh nhìn của người khác, trước cửa chính treo cao một biển bài màu vàng, sới bạc có tên là “Hoàng Ký Diệu Thủ”

    Hai bên treo hai tấm biển gỗ dài, khắc đôi dòng liễn bằng chữ thảo:

    Thượng liễn là: Tĩnh nhãn khán bài lộ, thác liễu cải, đối liễu tẩu, cật hát nhất sinh đô bất sầu

    Hạ liễn là: Mông nhãn áp trang nhàn, thâu liễu tiểu, doanh liễu đại, đổ biến thiên hạ đô bất phạ

    (Mở mắt nhìn bài, sai thì sửa, đúng đi tiếp, một đời ăn uống không lo âu

    Nhắm mắt cắm nhà, thua mất ít, thắng sẽ giàu, cược khắp thiên hạ đều không sợ)

    Vô Tấn cười cười, rồi bước vào khu chơi bạc trong sới, mọi người trong sới súm xít vây quanh các bàn, tầng một của sới bày hơn ba mươi bàn đánh bạc, mỗi một bàn đều có đầy người vây quanh, ai cũng trừng đôi mắt đỏ au, hét khản cổ: “Tài, tài, tài!”

    Vô Tấn quét mắt khắp một lượt, nhìn thấy thương thiếp của sới bạc ở góc phải bức tường, thương thiếp giống như giấy phép kinh doanh ở đời sau vậy, do quan phủ ban phát, là căn cứ để trưng thu thuế má, thông thường đều là thuế định ngạch, có nghĩa là bất kể ngươi kiếm được bao nhiêu tiền, đều chỉ phải nộp một số tiền thuế cố định, một phần thuế huyện, một phần thuế quận, thuế huyện rất ít, chủ yếu là thuế quận, thuế quận cuối cùng vẫn phải cống nộp cho triều đình.

    Đương nhiên, không phải là tất cả các kinh doanh buôn bán đều phải nộp thuế, ví dụ như những người mãi nghệ ở quảng trường, bọn họ không cần phải đóng thuế, có một tiêu chuẩn quyết định có phải nộp thuế hay không, chính là mặt tiền cửa hàng từ một trượng trở lên (~3.33 mét), nói theo cách nói hiện nay, đầu tiên bắt buộc phải có mặt tiền, và diện tích cửa hàng khoảng 40 mét vuông trở lên.

    Phàm là những việc làm ăn không phù hợp với tiêu chuẩn này thì đều không cần phải nộp thuế, đương nhiên cũng không cần phải làm thương thiếp gì gì đó.

    Vô Tấn bước lên phía trước nhìn tỉ mỉ tấm thương thiếp, trên đó có tên của đông chủ, Hoàng Tứ Lang, hắn chợt nhớ đến gia chủ Hoàng gia dáng người giống như con chuột màu vàng đó, bất giác cậu cười phì, Lưu quản gia nói quả không sai chút nào, sới bạc này quả nhiên là sản nghiệp của Hoàng gia, nghe nói người quản lý ở đây là con thứ của Hoàng Tứ Lang, Hoàng Phong.

    Lúc bấy giờ, một gã tiểu nhị bước tới chào đón, cười nói ha hả:

    “Khách quan lần đầu tiên tới đây đúng không!”

    Đôi mắt của gã rất tinh tường, từ thần thái, hành động của Vô Tấn, đã nhìn ra lần đầu tiên cậu đến sới bạc, người như vậy phải từ từ dẫn dắt, trước tiên là cho cậu nếm chút ngọt ngào, không lo lần sau cậu còn không đến, gã ấy cũng tỏ ra rất nhiệt tình.

    “Khách quan, lầu một chủ yếu các khách cược nhỏ, thử vận may, chỉ chơi ném xúc xắc, gọn gàng nhanh chóng, ít nhất là năm trăm đồng, nhiều nhất thì không giới hạn, giả sử như trong túi của cậu rủng rỉnh tiền bạc, thì có thể lên lầu hai, có phục vụ trà ngon và điểm tâm, chủ yếu là chơi trỏ ngũ mộc, nhưng mà mỗi lần cược, không thể ít hơn mười lượng bạc, còn lầu ba thì là nơi đánh bạc của các khách quý, có danh kỷ hầu hạ, sợi trúc thanh nhã, thích chơi như thế nào cũng được, nhưng mỗi lần cược không thể ít hơn trăm lượng bạc, khách quan cậu xem...”

    Gã đàn ông thấy Vô Tấn tuy là mặc áo gấm, nhưng nước da ngăm đen, trên tay đầy vết chai sạn, vừa nhìn là biết không phải thiếu gia công tử tôn quý, gã ta lầm bầm nói, vốn dĩ không cần phải giới thiệu lầu hai và lầu ba với người này.

    “Quản lý Hoàng của các ngươi có ở đây không?”

    Vô Tấn mỉm cười nói.

    Gã tiểu nhị bỗng ngẩn người ra,

    “Cậu quen với quản lý nhà tôi sao?”

    “Ha ha! Năm ngoái có cùng nhau uống rượu qua, không biết anh ta có còn nhớ tôi không nữa?”

    Suy nghĩ trong lòng tên tiểu nhị liền thay đổi, quản lý của các gã thích nhất là uống rượu hoa, vị này lẽ nào là bạn làng chơi của ngài ấy!

    “Khách quan, có cần tôi đi mời quản lý tới không?”

    “Được! Vậy làm phiền ngươi rồi.”

    Gã vừa bước được vài bước, đột nhiên quay đầu lại, cười hỏi:

    “Xin cho biết quý danh của khách quan là gì?”

    “Tôi họ Hoàng Phủ.”

    Gã ta bèn tỏ ra cung kính, đây là quốc họ! Lẽ nào lại là con cháu của gia tộc Hoàng Phủ quận Đông Hải! Thật là nhìn người không thể chỉ nhìn bề ngoài, gã ta vội vàng chạy lên lầu thông báo.

    Một lát sau, gã dẫn một công tử trẻ tuổi đến, trước khi đến Vô Tấn có thăm dò với Lưu quản gia về người này, nghe nói người này ngang ngược tàn bạo, lòng dạ hiểm ác, ăn nói hùm hổ, tên hiệu Hoàng Phong, không phải một tên đàng hoàng, hắn đứng phía sau sới bạc, bất chấp thủ đoạn lừa gạt người chơi, không biết đã hại biết bao nhiêu người tan nhà nát cửa, thậm chí tự tử.

    Vô Tấn nhìn thấy hắn ta thân hình khỏa mạnh, khuôn mặt đầy đặn, trên trán có một vết sẹo rất dễ thấy, trong đôi mắt chứ đầy sự gian xảo, nếu như không biết, còn tưởng hắn ta là một tay đấm của sới bạc.

    Tên chưởng quầy trẻ tuổi này đầy vẻ ngạo mạn, hắn ta nhìn Vô Tấn từ trên xuống dưới:

    “Ngươi là người thế nào ở nhà Hoàng Phủ? Ta gặp qua ngươi rồi sao?”

    “Ha ha! Hoàng huynh thật là mau quên! Năm ngoái ở Kỳ Hương Lầu, tôi, huynh, và Trác Ngọc chẳng phải đã cùng nhau uống rượu khoái lạc sao? Huynh quên rồi hả.”

    “Ồ!”

    Nét mặt Hoàng Phong nở một nụ cười, hắn ta và Hoàng Phủ Trác Ngọc đích thực là bạn làng chơi với nhau, giả như bàng hoàng ngộ ra, cười cười gãi đầu nói,

    “Gần đây công việc nhiều quá, đầu óc mụ mị đi, trí nhớ hơi kém, xin lỗi! Xin lỗi! Không biết tôn danh của huynh là...”

    “Duy Minh!”

    Hoàng Phong liếc mắt, nhìn thấy ngón tay trỏ của Vô Tấn đeo một chiếc nhẫn lam bảo thạch, đó là biểu trưng đặc thù của gia tộc Hoàng Phủ, hơn nữa hắn ta từng nghe Trác Ngọc nói qua, khắp cả Hoàng Phủ quận Đông Hải, chỉ có Duy Minh là đeo chiếc nhẫn lam bảo thạch, những người khác đeo nhẫn hồng bảo thạch, nguyên nhân thì hắn ta không rõ.

    Xem ra người này chính là Hoàng Phủ Duy Minh rồi, hắn ta bèn chắp tay,

    “À! Thì ra là cống cử sĩ, ngưỡng mộ đã lâu, ngưỡng mộ đã lâu!”

    Hoàng Phủ Duy Minh trước giờ không phong lưu, không cờ bạc, cũng không thể giao lưu với loại người này, Hoàng Phong trước giờ cũng chưa từng gặp qua hắn ta, càng không nhớ ra là đã cùng vị cử sĩ này uống rượu hoa khi nào, nhưng mà cái này không quan trọng, tối hôm qua hắn ta nghe phụ thân nói, tên Hoàng Phủ Duy Minh này rất có thể sẽ thay thế Trác Ngọc, đại diện cho nhà Hoàng Phủ tham tuyển chức hộ tào chủ sự, cùng với anh trai Hoàng Tuấn của hắn được phân vào nhóm A, lúc sơ tuyển hai chọn một, hai nhà phải có một người ra đi.

    Con ngươi của Hoàng Phong chuyển động, đây quả là một cơ hội tốt đề thăm dò tên cử sĩ này, lúc nãy nghe gã tiểu nhị nói, dường như là lần đầu tiên hắn đến sới bạc, như vậy thì càng tốt.

    Hoàng Phong vội vàng nhiệt tình kéo lấy hắn, quàng vai bá cổ, chỉ lên lầu nói:

    “Duy Minh huynh, xin mời theo ta lên lầu ba.”

    Vô Tấn cười ha ha,

    “Nhưng trong người tôi không có đến trăm lượng bạc.”

    “Không sao! Không sao! Lên lầu ba không nhất định là phải đánh bạc, chúng ta có thể cùng nhau uống trà, nhắc lại chuyện cũ cũng được mà.”

    “Được! Thế thì tôi cung kính chi bằng tuân mệnh.”

    Vô Tấn điềm nhiên theo hắn ta lên lầu ba, lầu ba được bố trí càng lộng lẫy, có ba gian phòng nho nhã, trong mỗi phòng bày đầy các đồ vật vàng ngọc, hương thơm nhàn nhạt, bàn ghế đều được làm từ gỗ tử đàn, ly vàng ấm bạc, còn có một tấm bình phong, dùng một khối bạch ngọc hoàn chỉnh điêu khắc thành, trên đó khắc một bức họa cung nữ nhập cung, trên tường có treo vài bức tranh chữ của danh nhân.

    Nhưng càng hấp dẫn người khác hơn là hai cô gái dung mạo xinh đẹp, mặc váy dài sặc sỡ, trên mái tóc đen tuyền cài đầy châu ngọc, ánh sáng lấp lánh, các cô ấy duyên dáng yểu điệu, vẻ mặt khêu gợi, cử chỉ phong lưu, khiến người ta sinh sắc niệm trong lòng.

    Vô Tấn chắp tay sau lưng, theo Hoàng Phong bước vào phòng, lại vờ tỏ vẻ tán thưởng các bức tranh chữ trên tường, tỏ vẻ không hề quan tâm đến hai mỹ nhân kia.Hoàng Phong đã nhớ ra, hắn chưa từng uống qua rượu hoa với vị cống cử sĩ này, nhưng mà có lẽ đây là lý do mà người này muốn gặp hắn ta nên bịa ra chăng, mặc kệ, thử thăm dò hắn xem sao, hắn ta nháy mắt với cô gái mặc váy màu vàng.

    Cô gái mặc váy vàng như hiểu ý, chậm rãi bước đến phía sau của Vô Tấn nhẹ nhàng cất tiếng nói,

    “Công tử, ngài thấy những bức tranh chữ này thế nào?”

    Vô Tấn lắc đầu,

    “Hơi thiếu cốt cách!”

    “Uhm! Ánh mắt của công tử quả là rất độc đáo đó!”

    Cô gái mặc váy vàng đưa cánh tay trắng như ngọc ra, nhẹ nhàng kéo cánh tay của Vô Tấn, nháy mắt với hắn,

    “Công tử, mời thượng tọa, để thiếp được hầu ngài uống rượu.”

    “Được đó! Mỹ nhân rót rượu, tôi thích nhất đó.”

    Vô Tấn ha ha cười lớn, khoác vai cô gái, kéo cô ấy cùng ngồi xuống, nheo mắt nhìn cô ấy và hỏi,

    “Cô nương tên gì?”

    Mỹ nhân hơi ưỡn ngực, cười khẽ một tiếng,

    “Thiếp tên là Bách Hương, ngài ngửi thử trên người thiếp xem, có phải là có một trăm mùi hương không?”

    Vô Tấn ôm eo cô ta, hít một hơi thật sâu trên ngực cô, bèn luôn miệng tán thưởng,

    “Quả nhiên là trên người cô nương có hương thơm tuyệt diệu, khiến người khác phải say mê.”

    Hoàng Phong im lặng nhìn, lúc nãy khi mới bước vào cửa còn tỏ ra vẻ chính trực, mắt không nhìn nghiêng, vừa mới chớp mắt đã ôm ấp người đẹp vào lòng, lộ rõ bản chất háo sắc, quả nhiên là ngụy tạo cực độ, người này quả là tên háo sắc.

    Hắn ta ngấm ngầm ghi nhớ, bèn cười nói:

    “Bách Hương, còn không mau kính rượu Hoàng Phủ công tử?”

    Bách Hương lại đưa bàn tay nõn nà, trắng ngần như ngọc ra, nhấc bình rượu bạc lên, rót đầy chén vàng, sau đó lại nâng chén lên khẽ nói:

    “Công tử, thiếp kính ngài một ly.”

    “Nàng uống nửa ly trước, rồi ta uống nửa ly, chúng ta uống một ly rượu giao bôi nào?”

    “Công tử thật là xấu đó!”

    Bách Hương đưa bàn tay ngọc đánh nhẹ Vô Tấn môt cái, rất phong tình uống hết nửa ly, lại đưa sang cho hắn, nũng nịu nói:

    “Công tử, đến lượt ngài rồi.”

    Vô Tấn đón lấy ly rượu, một hơi uống hết, rồi cười lớn nói,

    “Rượu ngon, rượu bách hương!”

    Mọi người trong phòng cùng nhau cười, Bách Hương càng sà vào lòng cậu, ngón tay vẽ trên ngực cậu, ánh mắt gợi tình nhìn cậu.

    Vô Tấn lại tỏ ra như không nhìn thấy, cậu đánh giá khắp căn phòng, cười hỏi Hoàng Phong,

    “Hoàng huynh, sới bạc này cần phải quan phủ đặc chuẩn không?

    “Sao, Duy Minh cũng muốn mở sới bạc sao?”

    “Đâu có, tôi chỉ là hiếu kỳ nên hỏi thôi, tôi làm gì có tiền vốn lớn vậy.”

    “Quan phủ không cấm cờ bạc, không cấm ca xướng, chỉ cấm các môn phái giang hồ, đặc biệt là các môn phái luyện võ, cấm các võ hiệp trượng nghĩa, nhưng mà nói đi cũng phải nói lại, quan phủ tuy không cấm cờ bạc, nhưng muốn mở một sới bạc lại cần phải có số vốn rất lớn, hơn nữa còn phải có người đỡ đằng sau, nếu không người ta thua tiền rồi đến kiếm huynh làm phiền, không có người giúp làm sao được chứ?”

    “Nói vậy cũng phải, tôi nghe nói ngành cờ bạc ở huyện Duy Dương đều nằm trong tay của Hoàng gia, lục đại gia tộc Duy Dương, luận tài lực thì Hoàng gia đứng thứ nhất, nhà Hoàng Phủ chỉ có thể đứng thứ ba thôi.”

    “Làm gì có! Làm gì có!”

    Hoàng Phong cười nói,

    “Hoàng gia chúng tôi chẳng qua chỉ nắm giữ vài sới bạc lớn thôi mà, sao dám lũng đoạn ngành cờ bạc của huyện Duy Dương chứ, có tiền thì mọi người cùng kiếm mà!”

    Hoàng Phong cẩn thận quan sát Vô Tấn, nhìn thấy hắn ôm eo Bách Hương, lại rót cho bản thân ba ly rượu, lúc uống rượu thoải mái đến nỗi híp cả mắt, hắn ta ngầm tính toán:

    “Người này háo rượu lại háo sắc, có nhược điểm!”

    Chính lúc này, một gã đàn ông chạy lên bẩm báo:

    “Chưởng quầy, ở quảng trường có vài người đến bày hàng đánh bạc!”

    “Đốp” một tiếng, Hoàng Phong đập mạnh ly rượu xuống bàn, lớn tiếng mắng quát,

    “Dám bày hàng đánh bạc ở chỗ của lão tử sao, đi! Đập chết hắn.”

    Hắn ta xông ta được vài bước, đột nhiên nhớ ra là còn có khách, vội vàng cười một tiếng, rồi nói:

    “Duy Minh huynh cứ uống rượu, nếu thích Bách Hương, thì có thể đưa cô ấy đi, tất cả đều ghi sổ của ta.”

    “Thế thì tốt, tôi sẽ không khách sáo nữa, hôm khác sẽ mời lại Hoàng Phong huynh.”

    Hoàng Phong dẫn người hùng hổ xuống dưới, cô gái còn lại cũng biết là có chuyện thú vị đi theo xem, Vô Tấn cầm ly rượu bước đến trước cửa sổ, từ chỗ này có thể quan sát rõ tình hình trên quảng trường, chỉ nhìn thấy ba người đàn ông đang xóc đĩa ở quảng trường, nhanh như chớp, Hoàng Phong dẫn theo mười mấy tên lưu manh xông lên đó, côn giáng xuống loạn xạ, đánh ba tên đó ôm đầu bỏ chạy, gian hàng cũng bị đập nát, Hoàng Phong chỉ vào ba tên đó mà quát mắng, không nghe rõ là hắn đang mắng gì nữa.

    Vô Tấn nghe Lưu quản gia nói, Hoàng gia lũng đoạn đổ nghiệp ở Duy Dương, trước giờ không chịu chia cho người khác một chút cháo, xem ra điều này là thật, ngay cả ba người bày gian hàng dưới đất cũng không buông tha, hơn nữa Lưu quản gia còn nói, Hoàng Phong có tật rất hay bốc đồng, mỗi lần đánh người hắn ta đều là người đầu tiên xông lên, hôm nay xem ra cũng là như vậy, hắn cười nhạt nói,

    “Tốt lắm!”

    Bách Hương chậm rãi đi đến phía sau hắn, kéo lấy tay của cậu, nhẹ nhàng sà vào lòng cậu, ánh mắt dịu dàng quyến rũ, nhìn cậu nói,

    “Công tử, chúng ta vào phòng thôi!”

    Vô Tấn quay đầu lại, nhìn thấy cô ta ánh mắt long lanh, tràn ngập ý khiêu khích, hắn một hơi uống cạn rượu trong ly, cười và bẹo gương mặt của cô ấy nói,

    “Nhân tình của Hoàng Phong công tử, không dễ nợ như thế đâu.”

    Cậu tiện tay nhét ly rượu vàng vào trong bầu ngực đầy đặn của Bách Hương, rồi quay người thong thả bước đi.
     
    haicfc26 thích bài này.
  16. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 15: Bày mưu tính kế (Trung)
    Bước ra từ sới bạc, Vô Tấn lại rảo bước đến tiệm cầm đồ của ngũ thúc, vừa đi vào cửa tiệm, thì thấy ngũ thúc Hoàng Phủ Quý đang nằm rạp xuống quầy thu tiền chống cằm ngơ ngẩn.

    “Ngũ thúc, rảnh rỗi quá nhỉ!”

    Hoàng Phủ Quý bỗng nhiên giật mình tỉnh dậy từ trong mơ màng, nhìn thấy là Vô Tấn, bèn cười nói:

    “Ta đang định tìm con đó! Con đến thì tốt quá.”

    “Ngũ thúc tìm còn làm cái gì? Muốn giới thiệu việc làm cho con hả?”

    “Con đến đây!”

    Hoàng Phủ Quý kép tay cậu đi thẳng vào trong phòng, ông ấy buông bức màn xuống, lại nhìn ra phía bên ngoài, nhìn thấy trên quầy thu tiền không có người, bèn tằng hắng lấy giọng nói,

    “Lão thất, đi trông quầy thu đi!”

    Đi được một bước ông ấy lại thò đầu ra hét một câu dõng dạc

    “Đừng quên nha, ngày mai phải phát tiền công đó!”

    Vô Tấn ngồi xuống, cười híp mắt nói: “Ngũ thúc, có chuyện gì vậy?”

    Hoàng Phủ Quý vội vàng ngồi xuống đối diện hắn, ông ấy không hề chớp mắt hạ giọng hỏi Vô Tấn:

    “Nghe nói gia chủ tối hôm qua đã dẫn con đi đâu hả?”

    “Ha ha! Tin tức của ngũ thúc nhanh thật đó.”

    “Điều đó là đương nhiên, gia tộc có chuyện gì có thể giấu được ta chứ?”

    Hoàng Phủ Quý cười một cách đắc ý, lại tiếp tục hỏi hắn, “Gia chủ dẫn con đi đâu?”

    “Ông nội đã dẫn con đến phủ huyện công.”

    “Phủ huyện công?”

    Hoàng Phủ Quý ngẩn người ra, “Đến phủ huyện công làm gì? À! Ta biết rồi, nhất định là vì chuyện của Duy Minh.”

    Trong mắt ông ây bỗng phản chiếu một niềm hứng thú mãnh liệt, lại vội vàng truy hỏi Vô Tấn: “Bọn họ đã nói những gì?”

    “Ngũ thúc –”

    Giọng của Vô Tấn kéo dài, “Chú tưởng là khi họ bàn chính sự thì có để một tiểu tốt như con đứng bên cạnh nghe sao? Ông nội chỉ là muốn nói một chút chuyện khác với con, nhân tiện mới kéo con đi cùng, lúc họ bàn bạc công việc, thì con đứng đợi suốt ở bên ngoài phòng khách chờ thôi.”

    Hoàng Phủ Quý suy đi nghĩ lại, cái này thì cũng đúng, Vô Tấn là một vãn bối, là thứ tôn, huyện công vốn không biết hắn, làm sao có thể cho phép hắn ở bên cạnh, trên mặt ông ấy lộ ra một chút vẻ đau khổ, nhà Hoàng Phủ không biết lại bị tên huyện công tham lam đáng chết đó nuốt hết bao nhiêu tiền? Đồng tiền mà bản thân vất vả lắm mới kiếm được, lại phải dâng lên cho ông ta dễ dàng như vậy.

    Trong lòng ông ấy bắt đầu trỗi dậy sự bất bình, ông ấy mở tiệm cầm đồ tần tảo sớm hôm, một tháng có thể kiếm được cho gia tộc hơn ngàn lượng bạc, nhưng bản thân ông ấy mỗi tháng chỉ nhận được hai mươi lượng bạc, tên Trác Ngọc đó suốt ngày trêu hoa ghẹo bướm, chẳng làm gì hết, một tháng còn có năm mươi lượng bạc, chính là bởi vì hắn là đích tôn, đây là bất công gì chứ? Hoàng Phủ Quý căm hận đến nghiến răng cành cạch, ông ấy muốn tự mình kinh doanh, đáng tiếc là vốn của ông ấy lại không đủ.

    Hoàng Phủ Quý bỗng nhiên giống như quả bóng bị xì hơi, ông ấy cảm thấy nhà Hoàng Phủ đã bị một bầu không khí hắc ám bao trùm, không còn có tiền đồ nữa, giống như một chiếc thuyền nát ở trên biển lớn, bất cứ lúc nào cũng có những con sóng to ập đến, ông ấy thở dài môt tiếng, uể oải hỏi Vô Tấn một cách vô thần:

    “Ngoài phủ huyện công ra, gia chủ còn tìm con có việc gì? Lúc nãy con nói gia chủ tìm con là có việc khác...”

    “Thì là muốn hỏi con sau này muốn làm gì?”

    “Uhm! Thế đã xác định chưa? Cho con quản lý kho, hay là đi trông nom cửa khẩu?”

    Vô Tấn lắc đầu, “Đều không phải, con nói với ông nội, con muốn tự làm, đã hỏi mượn ông nội ba ngàn lượng bạc.”

    “Ba ngàn lượng!” Hoàng Phủ Quý hét thất thanh, đôi mắt của ông ấy trợn trừng, hai con ngươi nhìn chằm chằm vào Vô Tấn, “Ông có chịu cho mượn không? Chắc chắn là không rồi, sao có thể cho con mượn ba ngàn lượng bạc chứ...”

    Nói còn chưa dứt lời, Hoàng Phủ Quý miệng há hốc, khi nhìn thấy Vô Tấn từ trong thắt lưng lấy ra một miếng ngọc bài, “Ding!” một tiếng, ném lên trên bàn, “Ngũ thúc, chú biết cái này chứ?”

    Hoàng Phủ Quý cầm miếng ngọc bài lên, nhìn đi nhìn lại, miệng không ngừng tắm tắc:

    “Đúng rồi! Đúng rồi! Đây là miếng ngọc bài năm ngàn lượng, năm ngàn lượng bạc đó!”

    Ông ấy đố kỵ đến mức tóc gáy đều dựng cả lên, ngay cả miếng bài bằng đồng một trăm lượng bạc ông ấy cũng không mượn được, càng khỏi phải nói miếng bài bằng bạc ngàn lượng hay miếng ngọc bài năm ngàn lượng, tên tiểu tử này mới trở về có vài ngày... Ông ấy đột nhiên có một thứ cảm giác như muốn khóc, phụ thân thật sự là quá thiên vị rồi.

    Vô Tấn cười híp cả mắt hỏi ông ấy: “Ngũ thúc, có muốn cùng con phát tài không hả?”

    Hoàng Phủ Quý ngẩn người ra, chớp chớp đôi mắt, “Con...muốn làm cái gì?”

    Vô Tấn kề tai ông ấy nói nhỏ vài câu, Hoàng Phủ Quý lắc đầu theo bản năng, từ trước tới giờ ông ấy chưa từng nghe qua cách kiếm tiền như vậy?

    Càng nghĩ thì càng đáng sợ, Hoàng Phủ Quý lắc đầu liên hồi, giống như cái lúc lắc vậy,

    “Không được, cách kiếm tiền này của con mức độ mạo hiểm quá lớn, ta gánh không nổi đâu, không được! Tuyệt đối là không được!”

    “Ngũ thúc, chú nghe con nói cho hết lời đã chứ. Đã là thương nhân, lẽ ra nên biết, một chuyện làm ăn trên thương trường có thể kiếm được bao nhiêu tiền, thực ra nó liên quan mật thiết đến mức độ nguy hiểm lớn hay nhỏ, mức độ nguy hiểm càng lớn, thì lợi kiếm được cũng sẽ càng nhiều, cái này gọi là liều mới có tiền tiêu, lẽ nào ngay cả câu nói này ngũ thúc cũng chưa từng nghe qua sao?”

    Nghe xong những lời của Vô Tấn, Hoàng Phủ Quý đã có hơi động lòng, ông ấy hồi tưởng lại một lần cách kiếm tiền mà Vô Tấn đã nói, ông ấy là thương nhân, từ trực giác của thương nhân mà nói, tuy rằng cách làm này rất là mới, nhưng ông ấy cảm thấy hoặc giả thực sự có thể kiếm được một số tiền lớn, đặc biệt là người Duy Dương ai ai cũng muốn có thể sau một đêm trở nên giàu có, càng có thị trường, chỉ là...

    Hoàng Phủ Quý chau mày, nói “Vô Tấn, làm chuyện như vậy nếu như không có hậu đài, không đơn giản chỉ là vấn đề mức độ nguy hiểm lớn, mà trước tiên là Hoàng gia cũng không thể để con làm như vậy.”

    Vô Tấn vỗ tay ông ấy, cười nói: “Ngũ thúc, con biết mà, con có hậu đài.”
    “Con nói là tên huyện công đó hả, thôi đi! Hắn ta là một tên quan nhàn rỗi có danh mà không có quyền, chỉ có kẻ ngốc như nhị ca mới có thể bị ông ta lừa, hơn nữa ông ta moi tiền rất ghê gớm, nhưng nếu con thực sự cầu ông ta giúp đỡ, ông ta còn chưa chắc đã nhận lời.”

    “Ngũ thúc, con không phải nói ông ta, thế này đi! Ngày mai ngũ thúc đi với con một chuyến, con sẽ làm cho ngũ thúc tin.”

    Vô Tấn cực lực cổ vũ Hoàng Phủ Quý hợp tác, muốn làm thành công chuyện của hắn, thì thực sự cần người quen thuộc bản địa như ngũ thúc, là một trợ thủ rất đắc lực.

    .......

    Sáng sớm hôm sau, Vô Tấn đến quận nha trước, được biết Tô Hàn Trinh đã trở về, hắn bèn lập tức thuê một chiếc xe ngựa nhanh chóng đến tiệm cầm đồ, vừa bước vào tiệm cầm đồ, Vô Tấn không kìm được bật cười, nhìn thấy trên người ngũ thúc súm xít mặc một chiếc cẩm bào mới, đầu đội mũ lục giác, trên gương mặt xoa dầu, rực rỡ sáng chói, xem ra, ông ấy thực sự đã động lòng.

    Tối qua Hoàng Phủ Quý dường như cả đêm không ngủ, ông ấy tự sự quá muốn tự làm ăn, ông ấy cứ suy đi nghĩ lại cách mà Vô Tấn nói, càng nghĩ thì càng cảm thấy khả thi, chỉ cần có sách lược tốt, thực sự có thể phát tài lớn, nhưng đây lại không phải sở trường của ông ấy, quan trọng là trong tay của Vô Tấn chỉ có năm ngàn lượng bạc, tiền vốn không đủ, bây giờ thì phải xem hậu đài của Vô Tấn như thế nào?

    Thông qua vài ngày tiếp xúc, Hoàng Phủ Quý phát hiện đứa cháu này của ông ấy đã không còn là nhị ngốc của trước đây nữa, hắn rất tinh ranh, toàn thân chứa đầy bí mật, giống như là hoàn toàn biến thành một con người khác, ông ấy từng đến Linh Nham Tự ở huyện Bình Giang tìm cao tăng xem mệnh số, nói trong đời ông ấy sẽ gặp quý nhân, lẽ nào quý nhân của ông ấy chính là nhị ngốc mà ông ấy trông từ nhỏ tới lớn này sao?

    “Vô Tấn, ta chuẩn bị xong cả rồi, có thể đi được chưa?”

    “Đi thôi!”

    Vô Tấn bước ra khỏi cửa, đi về phía chiếc xe ngựa, Hoàng Phủ Quý lại quay đầu lại hét lớn: “Lão thất, coi chừng tiệm nhé, tối về ta sẽ phát tiền công.”

    Hai người đã lên xe ngựa, hướng về phía quân nha mà đi, đến cửa quận nha, Vô Tấn đưa tấm danh thiếp mà Tô Hàn Trinh tặng cho hắn, cười nói với nha dịch giữ cửa, “Tôi là vãn bối của Tô thích sứ, hôm nay đến thăm ngài ấy, làm phiền vào trong thông báo giúp.”

    Hoàng Phủ Quý đứng ở phía sau trừng to mắt nhìn, thì ra hậu đài mà hắn nói chính là ngài thích sứ tân nhiệm, quả là nhìn không thấu tiểu tử này!

    Nha dịch nhìn thấy hắn có danh thiếp, bèn cười nói một cách khách khí: “Tiểu ca đợi một lát, tôi sẽ vào bẩm cáo ngay bây giờ.”

    Vô Tấn có vẻ rất chắc chắn, Tô Hàn Trinh là một nho quan khiêm tốn, kỷ luật tự giác, ông ấy tuyệt đối sẽ không vì đã lên bờ không nhận bản thân nữa.

    Một lát sau, nha dịch trở ra đưa tay cười nói,

    “Thích sứ đại nhân cho mời, hai người xin đi theo tôi!”

    Vô Tấn quay đầu lại cười với ngũ thúc, ông ấy có vẻ hơi sợ sệt, bèn đi theo nha dịch bước vào trong.

    Quận nha rất là rộng lớn, men theo một trục tuyến, chia làm ba phần, vừa vào cửa là một bức tường kính, bức tường kính trong phong thủy quan trường có tác dụng vu hồi, ngăn chặn quan khí không lọt ra ngoài, sau bức tường kính là đại đường tiền viện, cũng chính là nơi thẩm án của thích sứ, cái này Vô Tấn đã nhìn thấy nhiều trên ti vi ở đời sau, châu quan vừa đập tấm thẻ gỗ, hai bên nha dịch sẽ hô uy vũ, bầu không khí tương phản, tấm biển bài minh cảnh cao huyền gì đó, có lẽ là được treo ở đây.

    Hắn nhìn khắp đại đường, lại không phải là minh cảnh cao huyền, mà là bốn chữ “Nhân chính quan uy”, có chút ý nghĩa.

    Trước đại đường là một cái sân, hai bên là phòng của nha dịch, còn có nơi giam giữ tạm thời, từ cánh cửa nhỏ bên cạnh đi vào sân giữa, sân giữa là nơi ở của trung tâm của quận nha, hai bên có lục tào tư phòng: Hộ, công, thương, điền, binh, hình, trong đó lục đại gia tộc ở Hoài Dương đang tranh nhau chứ hộ tào chủ sự, chủ yếu là quản lý thuế má, dân tịch của quận Đông Hải, địa vị tướng đối quan trọng.

    Ngay chính giữa là một khối kiến trúc, cũng là nơi làm việc của thích sứ, hai bên là phòng trường sử và phòng tư mã, còn về phòng biệt giá của Hoàng Phủ Cừ, vì là loại quan chính hiệp, cho nên không có thiết kế phòng làm việc chuyên môn, chỉ có một nơi họp và nghỉ ngơi, vị trí ở bên cạnh phòng trường sử.

    Ngoài ra ở phía sau khối kiến trúc, còn có một cái sân nhỏ, đó là nơi ở của thích sứ, ví dụ như phòng nghỉ trưa, phòng đọc sách, phòng tiếp đãi khách riêng của thích sứ, còn có phòng làm việc của ông ấy, đều ở trong sân nhỏ này.

    Đây là sân giữa, mà hậu viện chính là nhà riêng của thích sứ, vợ con, cha mẹ, tiểu thiếp... đều sống ở hậu viện, con gái ông ấy hiện giờ có lẽ cũng đang chơi đùa ở nơi nào đó trong hậu viện.

    Lúc bấy giờ đúng vào thời gian nghỉ trưa, Tô Hàn Trinh vừ dùng xong cơm trưa, đang ngồi trò chuyện nhàn nhã cùng với tư mã Triệu Kiệt Hào, Triệu Kiệt Hào tên giống như người, dáng người khôi ngô cao to, trạc hơn bốn mươi tuổi, khuôn mặt chữ điền, mũi lân, mắt beo, tướng mạo thô kệch, không có việc gì nhưng luôn thích đeo một thanh đao nặng đến ba mươi cân, nhìn từ phía trước hắn giống như một tên giết heo, nhìn từ phía sau hắn lại giống một kẻ thô tục.

    Hắn xuất thân từ quân lính, từng đảm nhiệm chức vụ thị vệ của Tề Vương, 5 năm trước đến nhậm chức huyện úy huyện Duy Dương, hai năm sau vinh hạnh được thăng làm tư mã quận Đông Hải, chủ yếu quản lý hình sự tư pháp của quận Đông Hải, nói theo thông thường, trị an thường ngày của Hoài Dương là chuyện của huyện nha, thủ hạ nha dịch của tư mã quận không nhiều, nhưng thủ hạ của hắn có tới một ngàn, bao vây kẻ cướp, bảo vệ thành trì...rất có thực quyền, mà một nhiệm vụ khác của hắn là che đậy việc làm ăn của Tề Vương ở Duy Dương.

    Cô gái tên Triệu Thắng Nam mà Vô Tấn đắc tội đó, chính là con gái bảo bối của hắn.

    Tô Hàn Trinh và Triệu Kiệt Hào ngồi tán gẫu với nhau vài câu về đạo tặc quấy nhiễu trị an của quận Đông Hải, lúc này, nha dịch vào bẩm cáo: “Đại nhân, cậu ta vào rồi.”

    “Đại nhân có khách sao?” Triệu Kiệt Hào cười nói.

    “Không có gì, là một vãn bối hậu sinh, quen biết ở trên đường.”

    “Ha ha! Đại nhân lễ hiền hạ sĩ, nếu là tôi, thì không có tinh thần nào làm quen với những người rảnh rỗi trên đường gì đó, đại nhân có việc bận, tôi xin cáo từ trước.”

    Triệu Kiệt Hào bước ra khỏi cửa, là nhìn thấy ngay Vô Tấn, nhìn thấy hắn khôi ngô tuấn tú, cũng cao ráo như bản thân, ánh mắt hắn ta sáng lên, cười gật đầu, tên trẻ tuổi này cũng không tệ, ánh mắt của hắn ta nhìn về phía Hoàng Phủ Quý, bỗng nhiên ngẩn người ra một lúc, người này nhìn rất quen, dường như đã gặp ở đâu đó rồi, nhưng mà nhất thời lại không nhớ ra, hắn ta nhìn Hoàng Phủ Quý với vẻ nghi hoặc, rồi rời khỏi sân nhỏ.

    “Vô Tấn, đã lâu rồi không gặp.”

    Tô Hàn Trinh cười và bước ra, trong quan trường đế quốc Đại Ninh có một nguyên tắc, gọi là “Bất lích châu huyện, bất đắc tấn kiệm đài”, cũng tức là, không có kinh nghiệm quan địa phương thì không thể nào tiếp tục thăng quan tiến chức, Tô Hàn Trinh vẫn luôn là quan trong triều, đã có quan hàm ngũ phẩm, đây là ngưỡng cửa quan trọng nhất, ông ta có thể tiếp tục tiến thêm bước nữa không, thì phải xem ông ta có có kinh nghiệm quan địa phương hay không, chính vào lúc này, ông ta lại được bổ nhiệm chức thích sứ quận Đông Hải, điều này khiến ông ta có cảm giác như cá gặp nước.

    Vô Tấn vội vàng hành lễ: “Vãn bối Vô Tấn, tham kiến Tô thế bá.”

    Tô Hàn Trinh cười một tiếng, cô con gái nhỏ của ông ta rất thích tên Vô Tấn này, suốt ngày trong lòng cứ nhớ đến Tam Lang ca ca, nếu đã là bạn của con gái, thì hắn xưng một tiếng thế bá cũng không có gì là quá đáng.

    “Haiz! Cậu nên đến vào buổi tối, đến phủ của ta dùng bữa cơm, nhân tiện gặp mặt nha đầu đó, nó còn đang mỏi mắt chờ cậu kể chuyện cho nó nghe đó!”

    “Gần đây quả thực là có hơi bận, có cơ hội nhất định là sẽ đến.”

    “Được, mời vào trong ngồi! Người này là...” Tô Hàn Trinh nhìn thấy Hoàng Phủ Quý vẻ mặt đầy lo sợ liền hỏi.

    “Tô thế bá, đây là ngũ thúc của cháu, cháu từ nhỏ đã mất đi song thân, chính là ngũ thúc đã trông nom cháu từ nhỏ đến lớn.”

    Hoàng Phủ Quý là một thương nhân nhỏ, ở trước mặt các quan phụ mẫu, ông ấy làm gì có thể ung dung như Vô Tấn chứ, ông ấy run rẩy quỳ xuống cúi đầu bẩm:

    “Tiểu dân Hoàng Phủ Quý, tham kiến thích sứ đại nhân.”

    Trong lòng Vô Tấn âm thầm than trời, hắn đã quên mất dặn dò ngũ thúc không được tiết lộ họ của bản thân, nếu không sẽ bị Tô Hàn Trinh đoán ra họ là người của gia tộc Hoàng Phủ, có quan hệ với biệt giá Hoàng Phủ Cừ, e rằng nhờ giúp đỡ việc gì, ông ta cũng sẽ không giúp.

    Tô Hàn Trinh bỗng nhiên ngẩn ra, ông ta liếc nhìn Vô Tấn, “Cậu...họ Hoàng Phủ?”
     
    haicfc26 thích bài này.
  17. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 16: Bày mưu tính kế (Hạ)
    Hoàng Phủ là quốc họ, không phải họ của bách tính thông thường, nói đơn giản hơn, những người mang họ Hoàng Phủ ở vương triều Đại Ninh, phần lớn đều có quan hệ với tông thất, Vô Tấn vội vàng cười giải thích:

    “Mấy trăm năm rồi, gia đình chúng cháu từ lâu đã không còn chút quan hệ gì với tông thất, không có tước vị, chỉ là giai cấp bình dân.”

    Tô Hàn Trinh gật gật đầu, điều này ông ta có thể lý giải được, gia tộc Hoàng Phủ quá rộng lớn, các chi các nhánh sinh sôi nảy nở, ít nhất là có tới mấy chục vạn người, ở kinh thành rất nhiều người bán đậu hủ, làm ăn buôn bán nhỏ cũng họ Hoàng Phủ, quan trọng là xem họ có tước vị gì hay không, nếu không có tước vị, thế thì không thể tính là tông thất, chỉ có thể là bình dân bá tánh.

    Thực ra điều mà Vô Tấn lo lắng không phải là thừa, ngày thứ ba Tô Hàn Trinh đến quận Đông Hải bèn đã xuống các thôn thị sát, tối hôm qua mới trở về, còn chưa kịp tìm hiểu về lục đại gia tộc ở Hoài Dương, càng khỏi phải nói tới mối quan hệ tinh tế của lục đại gia tộc với các quan viên địa phương, không có cao tăng hồ lô nào có thể nói cho ông ta biết những chuyện này, chỉ có thể dựa vào bản thân ông ta từ từ lĩnh ngộ thôi.

    “Hoàng Phủ tiên sinh, mời đứng dậy, nào, cùng nhau vào trong ngồi đi!”

    Tô Hàn Trinh mời Vô Tấn và Hoàng Phủ Quý vào ngồi trong một phòng khách nhỏ, thư đồng của ông ta dâng trà cho mọi người, Tô Hàn Trinh cầm ly trà của ông ta lên, cười mỉm rồi nói, “Vô Tấn, bây giờ cậu còn đi biển không?”

    “Không đi nữa, đi mệt rồi, vẫn là trên bờ chắc chắn hơn, ban đêm ngủ cũng ngon hơn.”

    Tô Hàn Trinh ha ha cười lớn: “Ta thấy cậu ngủ trên cột buồm của thuyền lớn cũng rất ngon mà!”

    Vô Tấn ngại ngùng lắc lắc đầu, lại chỉ vào Hoàng Phủ Quý nói,

    “Là ngũ thúc của cháu không cho phép cháu lên thuyền nữa, cứ lôi thôi suốt là muốn cưới vợ cho cháu.”

    Hoàng Phủ Quý cười một cách thẹn thùng, trong lòng thầm trách:

    “Mình muốn cưới vợ cho nó từ khi nào chứ? Con của mình còn chưa có tăm hơi gì nữa là!”

    Tô Hàn Trinh vuốt râu cười không nói lời nào, ông ta thầm tán thưởng Vô Tấn thông minh, trên thực tế lúc nãy ông ta nói cô con gái nhớ Tam Lang ca ca, thực ra là muốn hắn không được quá tiếp cận cô con gái nhỏ, cô con gái mới học hết tiểu học, đối với tình yêu nam nữ còn chưa hiểu biết gì, mà những câu chuyện Vô Tấn kể cho nó nghe ở trên thuyền, cái gì mà tình yêu sinh tử của tuổi mười sáu, cái gì mà hai chị em gái cùng yêu một người, khiến cho cô con gái suốt ngày cứ hồn điên phách đảo, không màn tới cơm canh, tối hôm qua thê tử ông ta nói cô con gái có vài câu, nó bèn bướng bỉnh không ăn cơm, thê tử bèn trách cứ Tô Hàn Trinh một trận, không nên để cô con gái nghe những câu chuyện làm mê mẩn đó.

    Tô Hàn Trinh tuy là người vui vẻ sáng suốt, nhưng sù sao ông ta cũng là cha của người ta, ông ta cũng phải bảo vệ con gái của chính mình, ở trên thuyền có thể kể đôi ba câu chuyện, nhưng mà khi đã xuống thuyền, ông ta không hy vọng là Vô Tấn lại quá tiếp cận cô con gái của mình nữa, chỉ có điều ông ta thấy ngại nên không nói thẳng ra.

    Tên tiểu tử này rất thông minh, quả nhiên là nghe hiểu ý nghĩa ngầm trong lời nói của ông ta, còn lấy việc cưới vợ để trả lời ông ấy, uhm! Trẻ nhỏ dễ dạy.

    Tô Hàn Trinh đã hơi thích cậu thanh niên trẻ tuổi này, nếu cậu ta đã trả lời là không đến tìm cô con gái nhỏ, thế thì bản thân ông ta cũng nợ cậu ta một phần ân tình, Tô Hàn Trinh là người rất nghiêm túc, lúc đầu ở trên thuyền ông ta đã từng hứa với Vô Tấn, có khó khăn gì thì có thể đến tìm ông ta, bây giờ người ta dẫn theo người nhà tới đây, không cần phải nói, chắc chắn là đến nhờ ông ta giúp đỡ, những chuyện thế thái nhân tình này, Tô Hàn Trinh hiểu rất rõ.

    Ông ta uống một ngụm trà, bèn cười hỏi hắn: “Vô Tấn, hiện giờ cậu đang làm gì?”

    “Tạm thời cháu đang giúp ngũ thúc quét dọn trong tiệm, vẫn còn chưa nghĩ đến là sẽ làm gì, Tô đại nhân, cháu có chuyện nhỏ này hy vọng ngài có thể giúp đỡ.”

    Tô Hàn Trinh cười thầm, quả nhiên là đã đến, cũng tốt, giúp đỡ cậu ta, trả món nợ tình người của cô con gái.

    “Ha ha! Cậu cứ nói đi! Ta đã từng hứa với cậu rồi mà.”

    Vô Tấn chỉ vào ngũ thúc Hoàng Phủ Quý nói, “Chuyện là thế này, ngũ thúc của cháu gần đây muốn mở một bac thái, nhưng mà thanh thế có hơi lớn, ông ấy sợ quan phủ không cho phép, cho nên cháu mới đến nhờ đại nhân đặc chuẩn!”

    Tô Hàn Trinh chau chau mày, “Bác thái là cái gì?”

    Bác thái là một thuật ngữ trong nghề đổ quán, ở triều đại này thì đã có rồi, chỉ là quy mô rất nhỏ, đại loại như hàng rong vậy, nhưng Tô Hàn Trinh trước giờ chưa từng tham gia vào cờ bạc, lại là lần đầu tiên làm quan địa phương, nên ông ta không biết.

    Vô Tấn vội vàng giải thích thêm: “Đây là một dạng cờ bạc, giống như sòng bạc vậy, nhưng chẳng qua là không có cửa tiệm, không cần phải làm thương thiếp.”

    Tô Hàn Trinh cũng biết, triều đình không cấm cờ bạc, hơn nữa các hoàng thân quốc thích đều rất thích cờ bạc, nhưng ông ta là người chính phái, rất có phản cảm với các loại hình cờ bạc, đàng điếm, nếu như là Vô Tấn muốn mở đổ nghiệp, nói không chừng ông ta có thể sẽ cự tuyệt, giúp Vô Tấn làm chuyện khác, nhưng mà nếu là do người thân của Vô Tấn mở, ông ta cũng khó có thể nói gì?

    Ông ta trầm ngâm một lúc lại hỏi:

    “Cậu nói là thanh thế sẽ lớn, rốt cuộc là lớn cỡ nào? Còn nữa, là làm lâu dài hả?”

    Hai câu hỏi này rất quan trọng, về cơ bản đã hỏi trúng ngay trọng tâm, Vô Tấn nhìn thấy ngũ thúc không có phản ứng gì, bèn thúc chú ấy một cái, “Ngũ thúc, đại nhân đang hỏi chú kìa?”

    Hoàng Phủ Quý như há miệng mắc quai, ông ta không biết cái gì hết, bảo ông ta trả lời thế nào? Tên tiểu tử này, rõ ràng là hắn làm chủ, bây giờ ngược lại lại đổ lên đầu ông ta.

    “Cái này... À! Cái đó...”

    Vô Tấn lắc đầu cười nói, “Ngũ thúc này của cháu trên đường đến đây cứ đọc đi đọc lại những lời sẽ nói với thích sứ đại nhân, có lẽ chú ấy đã quá khẩn trương, hay là, cháu nói thay chú ấy vậy!”

    Tô Hàn Trinh nhìn thấy Hoàng Phủ Quý toát đầy mồ hôi, biết ông ta là do khẩn trương quá đỗi, bèn cười nói, “Được! Cậu nói đi.”

    “Đại nhân, ngũ thúc của cháu chỉ muốn làm một lần, đại khái là khoảng ba ngày, còn về thanh thế sẽ lớn cỡ nào, thực sự ngũ thúc của cháu cũng không biết, có thể là một trăm người, hoặc giả là một ngàn người cũng không chừng, tóm lại, chú cháu tuyệt đối sẽ không vi phạm luật pháp của Đại Ninh, nếu như cần đến cửa tiệm, nhất định sẽ làm thương thiếp trước, và nộp thuế theo như quy định.”

    Tô Hàn Trinh trầm tư trong giây lát, nếu đã xin ông ta giúp đỡ, thế thì nhất định là có hơi khó khăn, nếu không cũng không cần đến sự giúp đỡ của ông ta? Ông ta là thích sứ của quận Đông Hải, là quan địa phương cao nhất, ngay cả chuyện nhỏ này cũng không giúp được, nếu đồn ra ngoài thì chẳng phải làm chuyện cười cho kẻ khác sao?

    Ông ta bèn gật đầu, đồng ý với thỉnh cầu của Hoàng Phủ Quý,

    “Được rồi! Chỉ cần là những chuyện mà Hoàng Phủ tiên sinh làm, không vi phạm đến luật pháp của vương triều Đại Ninh ta, thì ta có thể đặc chuẩn, nhưng mà chỉ là đặc chuẩn trên lời nói, nếu ông gặp phải chuyện gì rắc rối, thì cứ đến tìm ta.

    ......

    Từ trong quận nha bước ra, bọn họ đã lên xe ngựa, chuyện đầu tiên mà Hoàng Phủ Quý làm là gõ vào đầu Vô Tấn một cái, tức giận mắng hắn, “Tên tiểu tử ngớ ngẩn này, dám đem ta ra làm tấm bia đỡ, là ta muốn làm sao?”

    Vô Tấn ôm đầu cười hi hi: “Dù sao ngũ thúc cũng đã làm gian thương ngần ấy năm rồi, làm thêm một lần nữa thì có hề gì đâu, cháu thì lại khác, cháu muốn cưới con gái của ông ta đó! Cần phải để lại cho ông ấy một ấn tượng trong sạch mới được.”
    “Con đang nằm mơ hả! Còn muốn cưới con gái của thích sứ, đợi đã nào, lúc nãy con nói ta cái gì, ngũ thúc của con là gian thương khi nào hả?”

    ........

    Tâm trạng của Hoàng Phủ Quý rất sảng khoái, vẫn là đứa cháu này lợi hại! Quả nhiên là có thể thuyết phục được thích sứ làm hậu đài, lần này ông ấy không còn gì phải kiêng dè nữa, ông ấy lập tức thương lượng với Vô Tấn, Vô Tấn ra tiền, ông ấy ra sức, sách lược của hắn, ông ấy chấp hành, lợi nhuận cuối cùng bọn họ chia 3 : 7, ông ấy 3, Vô Tấn 7, dù sao gia chủ xem tiền như cỏ rác, năm ngàn lượng bạc có lỗ thì cũng không có vấn đề gì.

    Bọn họ thương lượng cả một ngày, tiệm cầm đồ có thể đóng cửa ba ngày, tất cả các nhân công đều phải đến phụ giúp, Hoàng Phủ Quý có một người bạn, biệt hiệu là La tú tài, trời sinh có thể kiếm cơm dựa vào cái miệng, người chết cũng có thể bị ông ấy nói thành sống, giọng nói dõng dạc, để hắn làm tư nghi (nhân viên PR/ marketing) là thích hợp nhất đó.

    Nhân thủ vẫn còn chưa đủ, Vô Tấn đề nghị để những thứ thứ tử, thứ thứ tôn của nhà Hoàng Phủ đến phụ một tay, dù sao nhà bọn họ người rảnh rỗi nhiều, nhưng Hoàng Phủ Quý lại không đồng ý, đây là cuộc sống riêng tư của ông ấy, không liên quan tới gia tộc, Trung Dũng con trai ông ấy làm tư tào thuế vụ ở huyện nha, tuy rằng chỉ là một chức quan thấp, nhưng nó quen biết nhiều người, có thể để nó giúp đỡ giải quyết vấn đề nhân thủ.

    Ngoài ra, còn cần có người duy trì trật tự, cài này rất là quan trọng, bắt buộc phải có chút quyền cước, đề phòng có kẻ lại đập phá, thông thường thì nha dịch là thích hợp nhất, nhưng mà huyện nha Hoàng Phủ không có tình người, cho dù là nhà Hoàng Phủ có tình người, thì tình người cũng ở trong tay lão nhị Hoàng Phủ Húc, không đến lượt Hoàng Quý ông ấy, mà quận nha Tô Hàn Trinh cũng sẽ không đồng ý.

    Hoàng Phủ Quý lại nghĩ ra một phương án khác, ông ấy có một người bạn mở tiêu cục, thủ hạ có hơn hai trăm người, đều là con nhà luyện võ, có thể bỏ ra ít tiền nhờ họ đến giúp đỡ.

    Hoàng Phủ Quý đặc biệt đi một chuyến, bàn đã giải quyết xong chuyện này, chỉ tốn có hai trăm lượng bạc, người bạn mở tiêu cục của ông ấy đã đưa ra một trăm người, giúp họ trông coi gian hàng trong ba ngày.

    Ngoài ra, vấn đề bàn ghế, thẻ gỗ cần để mở thưởng... tất cả những thứ này đều do Hoàng Phủ Quý phụ trách, Vô Tấn không cần phải bận tâm đến, còn về nơi in ấn thái phiếu và bác thái, Vô Tấn kiên trì phải do hắn chọn

    ........

    Vào lúc hoàng hôn, Vô Tấn lại lần nữa đến tiệm sách Lậu Thất Trai trên con phố thư viện, vừa bước vào cửa, đã nhìn thấy chủ tiệm Nghiêm Ngọc Thư đang sắp xếp giá sách, tiệm sách của ông ta vẫn luôn không có khách, lần trước tiệm sách rống rỗng, lần này vẫn là trống rỗng, không có một người khách nào.

    “Nghiêm đại thúc, tôi lại đến nè.”

    Vô Tấn vừa chào hỏi, anh mắt lại không kìm được len lén nhìn về phía căn phòng nhỏ ở trên lầu, xem người cháu gái xinh đẹp thích đọc sách đó có ở đây không?

    Nghiêm Ngọc Thư quay đầu lại, nhìn thấy là hắn, bèn cười nói:

    “Người bạn trẻ đến mua sách, hay là tìm đến tìm tôi để in ấn?”

    “In ấn!”

    “Ha ha! Mời ngồi xuống đợi trông giây lát, tôi sẽ xong ngay thôi.”

    Vô Tấn ngồi ở trước bàn đợi ông ta, nhìn thấy ngăn kéo đang mở, hắn nhớ là quyển sách “Đại Đường Tây Vực Ký” đó được để trong ngăn kéo này, bây giờ không thấy nữa, lẽ nào cô gái đó hôm nay đã đến đây?

    Một lát sau, Nghiêm Ngọc Thư đã sắp xếp xong giá sách, cười và phủi bụi trên tay, “Để tôi rót cho cậu ly trà.”

    “Nghiêm đại thúc, không cần đâu, tôi nói xong việc chính sẽ đi ngay.”

    “Thế cũng được!”

    Nghiêm Ngọc Thư cũng ngồi xuống, ông ta đột nhiên nhớ ra một chuyện, “Hôm qua khi cậu vừa đi khỏi, thì đứa cháu gái của tôi lại quay trở lại, nó để quên túi xách tay ở trong tiệm, nên quay trở lại lấy, nhân tiện nó lấy quyển sách đó đi rồi.”

    Cho dù Vô Tấn có kiềm chế bản thân bao nhiêu đi nữa, nhưng hắn vẫn không thể kiềm chế được, đã hỏi: “Cô ấy tên gọi là gì vậy?”

    Hỏi xong, hắn lại cảm thấy có hơi đường đột, bèn vội vàng giải thích, “Ý của tôi là muốn nói...”

    Nghiêm Ngọc Thư cười và ngắt lời của hắn, “Đừng giải thích nữa, tôi biết mà, cô gái xinh đẹp ai lại không muốn làm quen chứ, người muốn làm quen với cháu gái tôi nhiều không kể hết? Không chỉ có một mình cậu.”

    Vô Tấn khẽ gãi đầu, cười gượng gạo nói: “Cái này...Nghiêm thúc có thể nói cho tôi biết được chứ?”

    “Nó không cho phép tôi tiết lộ tên của nó ra, tôi đã hứa với nói rồi, nhưng mà nó không nói là không cho tôi nói biệt danh của nó, tôi chỉ có thể nói cho cậu biết biệt danh của nó thôi, nó gọi là Cửu Thiên, lúc mẫu thân nó sinh nó ra, thì nhìn thấy cửu thiên trích nguyệt, vì vậy mà nó có tên gọi này.”

    “Cửu Thiên!”

    Vô Tấn đọc đi đọc lại hai lần, cái tên này rất là đặc biệt, rất có ý nghĩa.

    Nghiêm Ngọc Thư lại nói tiếp: “Những người thích nó rất nhiều, nhưng nó vẫn chưa thích ai hết, nếu cậu muốn nó chú ý đến cậu, thì cậu phải đọc nhiều sách, nó thích những người học thích uyên bác, giống như những sai phạm thấp cấp như không biết thơ của Vương Ma, ở trước mặt nó tuyệt đối không thể nào phạm phải.

    Vô Tấn cười một cách đau khổ, ngay cả Vương Ma là ai hắn suýt nữa cũng đã quên mất, càng không phải nói đến thơ của ông ta, miễn bàn đi! Đàn ông vẫn là phải rủng rỉnh tiền bạc trước đã, thì mới là người có tấm lòng.

    Vô Tấn không nghĩ đến Cửu Thiên cô nương đó nữa, hắn lấy ra một bản mẫu vẽ tay, đưa cho Nghiêm Ngọc Thư, “Đây là bản mẫu mà tôi muốn in, tổng cộng in hai mươi vạn tấm, trễ nhất là ba ngày sau lấy.”

    “Ba ngày thì phải lấy sao!”

    Nghiêm Ngọc Thư chau mày, ông ta nghĩ, “Thời gian gấp rút quá, nếu như nhất định ba ngày sau phải lấy, có thể phải tăng thêm tiền, vì tôi phải cho nhân công tăng ca để in, còn phải tuyển người nữa.”

    “Cần khoảng bao nhiêu tiền?”

    Nghiêm Ngọc Thư lấy ra một tờ giấy, tính nhanh một lúc, “Cái cần in này của cậu khá là phức tạp, còn phải phủ một lớp bột chì, bình quân in một tấm là hai đồng, tôi dự toán ít nhất phải bốn trăm lượng bạc đó.”

    “Bốn trăm lương, ba ngày lấy hàng?”

    “Được thôi.”

    “Thế thì tốt, chúng ta cứ quyết định như vậy đi!”
     
    haicfc26 thích bài này.
  18. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 17: Ai không muốn tiền trên trời rơi xuống?
    Ba ngày tiếp theo, Vô Tấn dường như ngày nào cũng ở trong tiệm in sách, in ấn thái phiếu là một khâu quan trọng nhất, cậu không yên tâm, phải đích thân đến giám sát việc in ấn.

    Tận mắt nhìn thấy, cậu cũng không thể nào không tán dương sự phát triển của ngành in ấn ở thời đại này, tuy rằng không có máy laser, in mực nước, nhưng bọn họ dùng sức nước để chuyển động, thiết kế của loại máy in này rất kỳ diệu, in rất tinh xảo, hiệu suất cũng rất nhanh, khiến cho Vô Tấn sinh ra một thứ cảm giác sai lầm, phải chăng cậu đã về đến thế kỷ mười chín của đời sau?

    Sau mấy ngày tiếp xúc, đã khiến cho cậu càng hiểu biết hơn về Nghiêm Ngọc Thư, người mở tiệm sách này, nghiêm khắc mà nói, ông ta không phải là thương nhân, ông ta là một giáo sư chân chính đúng nghĩa, coi việc truyền bá học thức là trách nhiệm của mình, ông ta mở tiệm sách, đều là vì muốn giúp cho càng nhiều người đọc sách hiểu, ông ta giống như là người truyền giáo của phương tây sau này, chẳng qua là cái ông ta truyền bá không phải là tiếng nói của thượng đế, mà là đạo của Khổng Tử, Mạnh Tử.

    Điều duy nhất khiến Vô Tấn có hơi tiếc nuối chính là, mấy ngày nay, cô nương Cửu Thiên đó mãi không thấy đến...

    Ngoài việc ở suốt trong tiệm sách, Vô Tấn còn đã đi xem thử địa điểm, nơi mở số trong ngày đầu tiên, cậu quyết định chọn một cái sân của trường học nhỏ gần cửa thành đông, cách cầu Bát Tiên, một trong ba nơi phồn hoa nhất của huyện Duy Dương không xa, gần ngay miếu Thần Hoàng, đây cũng chính là nơi tập trung bình dân của thành Hoài Dương, nhân khẩu đông đúc, lại gần ngay bến cảng, ở đó có mười mấy vạn công nhân của bến cảng, cậu quyết định liên tiếp mở ở đây hai ngày, còn về đại điểm của ngày thứ ba, thì cậu còn đang suy nghĩ.

    Ngũ thúc Hoàng Phủ Quý cũng không phải là nhàn hạ, ba ngày nay ông ấy đi đến rã rời cả chân, tụ tập nhân thủ, chuẩn bị bàn ghế, tập trung tập huấn, rèn luyện mọi người, điều khiến Vô Tấn vỗ tay khen tuyệt chính là, trong lúc lên kế hoạch cậu chỉ nói là cần phải tuyên truyền trước, Hoàng Phủ Quý bèn tâm lĩnh thần hội, ông ta cũng đã tìm một tiệm in ấn, cho in mấy vạn tờ truyền đơn, phát ở khắp các nơi của huyện Hoài Dương.

    “Sau một đêm trở nên giàu có không còn là mộng tưởng nữa! Ngày 7 tháng 4, tụ hội ở sân trường thành đông...”

    “Trời ban cho cơ hội tốt, tiền tới tay đây!”

    “Chỉ cần năm mươi đồng, ngươi có thể có được một ngàn lượng bạc.”

    ......

    Rất nhiều các công cụ quảng cáo sinh động được lưu truyền khắp trong thành Duy Dương, đây cũng giống như buổi biểu diễn của nhiều ngôi sao ca hát ở đời sau, người chưa đến, tiếng đã đến trước để giành thanh thế, khiến cho ai nấy đều dài cổ mong chờ, trong lòng ngứa ngáy khó chịu.

    Giây phút làm rung động lòng người cuối cùng cũng đã đến.

    Trời vẫn còn chưa sáng, vào lúc canh tư, Hoàng Phủ Quý bàn dẫn theo hơn trăm người đến sân trường chuẩn bị, Vô Tấn là người điều khiển ở phía sau, cậu không ra mặt, tất cả đều do Hoàng Phủ Quý lo liệu.

    Bàn ghế đã được bố trí xong từ tối ngày hôm qua, dùng những chiếc bàn lớn và nặng xếp thành một vòng tròn lớn, trước mỗi một chiếc bàn có một người ngồi bán thái phiếu, khoảng đất trống ở giữa vòng tròn là một bục gỗ lớn cao hai trượng, đó là nơi phát giải thưởng lớn.

    Ngoài ra còn dựng một biển hiệu lớn, suy nghĩ đến việc rất nhiều người không biết chữ, trên đó dùng những hình vẽ đơn giản nhất để nói rõ quy tắc, năm cái đầu hươu là giải thưởng lớn, một ngàn lượng bạc; ba cái đầu hươu là giải nhì, ba trăm lượng bạc; hai cái đầu hươu là giải ba, một trăm lượng bạc; còn có phi yến là giải tư, mười lượng bạc; hoa mai là giải năm, một lượng bạc; còn có giải sáu, một trăm đồng, giải bảy, năm mươi đồng.

    Đương nhiên, nhiều nhất là một nụ cười, bên cạnh còn có một câu, “Thêm một lần nữa”, giá cả của thái phiếu (~ vé số) là 1 xu bạc một tấm, cũng tức là 50 đồng, không đắt, ở huyện Duy Dương cũng chỉ bằng giá ăn một chén mì thịt quay thôi, nhưng mà nếu như cả hai mươi vạn tấm thái phiếu đều có thể bán hết, thì tiền chất như núi, chính là một vạn lượng bạc đó, khấu trừ tất cả các chi phí vốn liếng bốn ngàn lượng bạc mà họ bỏ ra, bác thái (~ xổ số) lần này có thể kiếm được sáu ngàn lượng bạc.

    Cuối cùng trời cũng đã sáng hẳn, mặc dù Vô Tấn biết số người hôm nay đến sẽ không ít, nhưng người ở Duy Dương có khát vọng phát tài sau một đêm quả nhiên là ngoài dự liệu của Vô Tấn.

    Trời vừa sáng, vừa tắm gội chải đầu xong, mọi người ăn vội bữa sáng bèn ra khỏi nhà, đám đông từ tứ phương bát hướng đều đổ dồn về, con số đã lên đến hàng vạn người, chen chúc ở khắp các con phố gần đó, ngay cả sân trường cũng chật cứng đến không thể chen vào được nữa, đến nỗi nước cũng không thể lọt qua, nếu không có hơn trăm người của tiêu cục liều mạng giữ gìn trật tự, những chiếc bàn gỗ đó vốn dĩ không thể nào ngăn cản sự xông vào của dòng người.

    Mới bắt đầu là đám đông đến xem náo nhiệt, nhưng rất nhanh, một công nhân của bến cảng may mắn trúng được một tấm giải ba hai cái đầu hươu, một trăm lượng bạc.

    Công nhân trúng giải được lãnh thưởng ở trên bục cao, hắn giơ cao mười thỏi bạc trắng ngần lên, gương mặt đỏ bừng vì phấn khích, kích động đến mức không nói được lời nào, rất nhiều người nhìn về phía hắn ta với ánh mắt ngưỡng mộ.

    Tiếng reo hò, tiếng cười, tiếng bước chân của rất nhiều người, tập trung thành một âm thanh huyên náo cực lớn, thỉnh thoảng, âm thanh huyên náo này, vọng lại theo dòng người dồn về phía bàn tròn trung tâm, loạn xạ hoặc là xoay vòng, càng thêm kinh tai nhức óc.

    Tư nghi (Chủ trì) La tú tài vừa mới ở trên bục nói dõng dạc vài câu: “Mọi người có nhìn thấy không, hắn ta chỉ dùng có một trăm đồng tiền, một trăm đồng tiền thôi, thì đã kiếm được gấp một ngàn lần, một trăm lượng bạc đó... Cơ hội! Cơ hội phát tài đó! Mọi người còn chần chừ gì nữa? Mau mua đi! Giải thưởng lớn một ngàn lượng bạc chính là của ngươi, hay của ngươi! Mọi người có thấy không hả, một ngàn lượng bạc đang vẫy tay với mọi người kìa!”

    Một trăm thỏi bạc, chính là giải thưởng lớn một ngàn lượng, nó được để ở ngay trên bục cao, sáng lấp lánh như ngọn đuốc vào ban đêm, thu hút ánh nhìn của tất cả mọi người đang ở đây.

    Dưới sự mê hoặc của một trăm đóa hoa trắng toát, và miệng lưỡi ngọt như đường của La tú tài, càng ngày càng có nhiều người bắt đầu lấy tiền từ trong hầu bao ra.

    “Tôi trúng rồi! Tôi trúng rồi!”

    Một người đàn ông vui mừng như trúng cử vậy, hai chân nhảy cẩn lên, gào thét lớn:

    “Mười lượng bạc đó!”

    Hắn ta dường như là bò ra từ trong đám đông, vui mừng đến sắp ngất đi.

    “Trúng rồi! Trúng rồi! Tôi trúng giải nhì, năm trăm lượng bạc rồi!”

    Lại một thanh niên xông lên bục cao, tư nghi La tú tái giơ cao tay hắn lên, hét lớn: “Mọi người nhìn thấy không, năm trăm lượng bạc đó! Vị huynh đệ này chỉ tốn có năm mươi đồng tiền thì đã trúng được năm trăm lượng bạc.”

    Mọi người càng trở nên điên cuồng hơn...

    Vô Tấn ngồi trên một tảng đá ở phía sau, trên mặt cậu nở một nụ cười đắc ý, một sự mở đầu rất tốt, người Duy Dương chấp nhận chơi thái phiếu với tốc độ nhanh chóng, thật sự là ngoài sự định liệu của hắn, bất giác cậu nhớ đến sự điên cuồng của người đời sau đối với vé số, xem ra tâm lý muốn được phát tài từ trước đến nay là một sự kế thừa.

    Ở đời sau cậu cũng đã từng vài lần tham gia vào kế hoạch xổ số công khai, biết rõ những bí mật trong đó, bên trong cần có rất nhiều kỹ xảo, ví dụ như thứ tự sắp xếp các giải thưởng, ngày thứ nhất phải hơi nhiều một tí, giải thưởng lớn phải vào ngày cuối cùng mới được mở ra, hơn nữa việc trúng giải thưởng lớn phải là thực sự, có chứng tích có thể tra, người ta luôn luôn chỉ để ý tới giải thưởng lớn.

    Một số người chỉ có thể đặt kỳ vọng vào các giải thưởng thứ yếu, ví dụ như giải nhì năm trăm lượng bạc vừa nãy, bắt buộc phải dùng việc mở thưởng liên tục, để khơi dậy mong muốn phát tài của mọi người, Vô Tấn cười nhạt một tiếng, so sánh với vé số của đời sau, cậu đã có rất nhiều kinh nghiệm.

    Trong tay cậu có một tấm thái phiếu, đây là tấm mà cậu đã bỏ ra năm mươi đồng để mua, tấm thái phiếu được in rất đẹp, ngoại trừ việc nó không có màu sắc ra, thì nó không có gì khác biệt so với tấm vé số của đời sau, bên trên là ký hiệu bằng chữ số la tinh, các mã số trúng trên hai trăm lượng bạc đều được ghi chép lại, đây là để đề phòng việc có người giả mạo.

    Phần dưới cùng của thái phiếu là một vạch trắng, bên trên quét lên một lớp bột chì mỏng, Vô Tấn cầm tấm thái phiếu lên, rọi về phía ánh mặt trời, không thể nhìn ra hình ảnh bên trong đó, tất cả đều hoàn mỹ không chút tì vết.

    Cậu dùng móng tay cạo nhẹ lớp bột chì, lớp bột chì từ từ rơi ra, trên gương mặt Vô Tấn lộ ra một nụ cười, trong đó là ba bông hoa mai, đây chính là giải sáu, 100 đồng

    Vận may cũng thật không tệ đó!Cậu nhìn về phía đổi giải, nơi đó dòng người đã sắp thành hàng dài, đó là nơi đổi những giải từ giải năm trở xuống, đám người đông quá, Vô Tấn tiện tay đưa tấm thái phiếu cho lão bà đang quét dọn đống thái phiếu bị ném đầy trên sân, “Tặng cho bà nè, giải thưởng một trăm đồng đó.”Cậu mỉm cười, rồi quay lưng bước đi.”

    Lão bà đó cầm tấm thái phiếu, ngẩn người ra nhìn theo bóng của hắn, lẩm bẩm một mình: “Tại sao hắn có thể nhặt được, ta thì lại không nhặt được chứ?”

    ........

    Sau buổi trưa, bác thái đã lên đến cao trào, hàng vạn công nhân bến cảng đổ dồn vào cửa thành đông, dòng người như thác đổ, không ngừng tiến vào hội trường, dường như nước vỡ bờ vậy.

    Giải thưởng lớn vẫn chưa mở, nhưng mà giải nhì thì đã mở ba lần rồi, lúc bấy giờ, Hoàng Phủ Quý nhễ nhại mồ hôi, toàn thân ướt đẫm cuối cùng cũng đã tìm thấy Vô Tấn, khuôn mặt ông ta đầy vẻ vui mừng, trong mắt ông ấy tràn ngập sự khâm phục đối với Vô Tấn, đứa cháu này quả thật là lợi hại! Nhà Hoàng Phủ đã trăm năm không có nhân tài thế này rồi, chả trách phụ thân đồng ý cho cậu mượn năm ngàn lượng bạc, quả nhiên là gừng càng già càng cay, mắt nhìn của phụ thân thật sự là cao hơn ông ấy một bậc.

    Nhưng ông ấy đến tìm Vô Tấn là vì có một mối lo âu khác, đã bán ra tổng cộng mười vạn tấm thái phiếu rồi, theo như tình hình này, thì hôm nay ít nhất sẽ bán ra mười lăm vạn tấm thái phiếu, còn hai ngày nữa, e rằng số thái phiếu đã in không đủ.

    Vô Tấn lập tức vỗ bàn đưa ra quyết định, sẽ in thêm mười vạn tấm thái phiếu nữa.

    ........

    Màn đêm đã buông xuống, đám đông ở hội trường dần dần tản ra, ngày đầu tiên của bác thái cuối cùng cũng đã kết thúc, tổng cộng đã bán ra mười lăm vạn ba ngàn tấm thái phiếu, đây là một thu hoạch lớn.

    Tất cả mọi người đều mệt mỏi rã rời, đều khản cả giọng, nói cũng không nói nên lời, Hoàng Phủ Quý cầm tiền đem đến tiền trang Bách Phú, Vô Tấn phát cho mỗi người một phong bao đỏ năm lượng bạc, coi như là chút tấm lòng dành cho mọi người.

    Lúc bấy giờ, tư nghi La tú tài mới kéo lấy Vô Tấn, có chuyện muốn nói với hắn.

    Năm nay La tú tài mới khoảng bốn mươi tuổi, hắn vừa cao vừa ốm, chiếc mũi chim ưng nhỏ xíu, cho người ta cảm giác hắn rất tinh ranh, cảm giác có hơi gian xảo, nhưng mà con người hắn cũng không tệ, làm việc rất tận tâm, hôm nay chính nhờ sự xách động cổ vũ của hắn, mới khơi dậy cao trào trong mọi người chơi, Vô Tấn ngầm bội phục hắn, la hét suốt cả ngày, quả nhiên lại còn có thể nói chuyện, giọng nói không hề bị khản, đây đúng là người trời sinh dựa vào cái miệng để kiếm cơm mà.

    “La thúc, có chuyện gì vậy?”

    “Hôm nay tôi đã nhìn thấy Hoàng Tứ Lang.”

    Vô Tấn gật đầu, bác thái lớn như vậy, người của Hoàng gia không đến mới là lạ đó, nhưng mà thật không ngờ Hoàng Tứ Lang lại đích thân đến, xem ra Hoàng gia không phải là xem trọng thông thường, hắn cười cười, rồi hỏi: “Thế quan phủ có cho người đến không?”

    “Buổi trưa có vài tên nha dịch tới, đi một vòng thì ra về, huyện lệnh và huyện úy của họ không có ở huyện nha, bọn nha dịch cũng lười không muốn quan tâm, chỉ cần không xảy ra chuyện gì, thì họ cũng sẽ một mắt nhắm, một mắt mở thôi.”

    Sở dĩ Vô Tấn quyết định mở thái phiếu vào ngày hôm nay, là vì còn có một nguyên nhân rất quan trọng khác, đó chính là huyện lệnh Trương Dung và huyện úy Vương, cùng với Châu bổ đầu hôm trước đều đã thị sát xuống các thôn nghe ngóng oan tình, rất hiển nhiên, huyện lệnh Trương Dung rõ ràng là có ý đối đầu với Tô Hàn Trinh nên mới làm vậy, Tô Hàn Trinh đi xuống các thôn, hắn ta không đi cùng, khi Tô Hàn Trinh trở về, thì hắn lại đi.

    Huyện lệnh, huyện úy và bổ đầu mấy ngày này đều không có ở huyện nha, bọn họ đã bớt đi rất nhiều điều rắc rối, nhưng mà nếu như Hoàng Tứ Lang đã đích thân tới, thế thì Trương Dung có lẽ ngày mốt sẽ quay trở về.

    Vô Tấn trầm tư trong một lúc, bèn cho gọi một người đến, căn dặn hắn: “Ngươi đi một chuyến đến huyện nha, bảo Trung Dũng thăm dò một chút, huyện lệnh Trương có thể trở về khi nào?”

    Trung Dũng là con trai của ngũ thúc, là một quan lại nhỏ ở huyện nha, tin tức huyện lệnh Trương xuống tuần tra các thôn cũng là do cậu cung cấp, kế hoạch của Vô Tấn có thể thành công hay không, điều quan trọng là phải xem tên huyện lệnh Trương này khi nào trở về.

    .......

    Phủ của Hoàng Tứ Lang ở thành bắc, cách đổ quán (sòng bạc) thành bắc không xa, thực lực của Hoàng gia trong số lục đại gia tộc ở quận Đông Hải được xếp vào hàng thứ tư, nhà Hoàng Phủ xếp thứ hai, quan hệ giữa hai nhà trước giờ vẫn rất tốt, lần này tham tuyển chức hộ tào chủ sự quận Đông Hải, cứ hai nhà là một tổ, lượt thứ nhất đã loại bỏ ba nhà, rất không may là, Hoàng gia và nhà Hoàng Phủ ở lượt thứ nhất đều ở tổ A, trong hai nhà chỉ có thể có một nhà thắng, thứ lợi ích này đã khiến cho mối giao tình mấy chục năm nay của hai nhà bị rạn nứt.

    Đêm đã khuya, đèn trong thư phòng của Hoàng Tứ Lang vẫn sáng, Hoàng Tứ Lang cùng hai người con trai của hắn Hoàng Tuấn và Hoàng Phong đang thương nghị việc sáng nay đột nhiên xuất hiện bác thái.

    Bác thái sáng nay đã làm náo động toàn thành, đối với người khác có thể là một niềm vui kinh ngạc, là một thứ thú vui, nhưng đối với Hoàng gia mà nói, thì đây lại là một sự sỉ nhục rất lớn.

    Đổ nghiệp ở huyện Duy Dương trước giờ vẫn do Hoàng gia khống chế, trong năm đổ quán lớn nhất, thì có bốn đổ quán là sản nghiệp của Hoàng gia, cái còn lại cũng có quan hệ với Hoàng gia, bất cứ người nào muốn đến huyện Duy Dương mở đổ quán đếu buộc phải có sự đồng ý của Hoàng gia, thương thiếp chỉ là cái thứ yếu, mà lần này bác thái của Vô Tấn vô tình đã xâm phạm đến lợi ích chủ yếu của Hoàng gia, điều này khiến Hoàng Tứ Lang tức giận khác thường.

    “Cha à, ngày mai con sẽ dẫn theo một đám anh em đến đập nát hội trường của bọn họ!” Hoàng Phong căm phẫn nói.

    “Nhị đệ, đừng ngắt ngang dòng suy nghĩ của phụ thân.”

    Hoàng Tuấn, con trai lớn của Hoàng gia, năm nay ba mươi tuổi, dáng vẻ phong lưu, khôi ngô tuấn tú, không hề giống với phụ thân của hắn, hắn giống mẫu thân, rất có đầu óc, hắn khá là bình tĩnh, đã ngăn cản sự ầm ĩ của Hoàng Phong em trai hắn.

    Hoàng Tứ Lang thở dài một tiếng, xua tay nói: “Đập phá hội trường thì rất đơn giản, nhưng thu dọn những chuyện sau đó thì lại rất phức tạp, các con có biết người hôm nay bày trò cờ bạc là ai không hả?”

    “Là ai?” Hai huynh đệ họ đồng thanh hỏi.

    “Là nhà Hoàng Phủ, hôm nay ta nhìn thấy người chủ sự ở đó là Hoàng Phủ Quý, đây là thuốc nhỏ mắt (ý nói giở trò đâm lén sau lưng) mà nhà Hoàng Phủ đang cho chúng ta.”

    Hoàng Tứ Lang không kìm được hừ một tiếng rõ to, mấy chục năm nay, Hoàng gia và nhà Hoàng Phủ nước sông không phạm nước giếng, mọi người ai có việc làm ăn của mình, bây giờ vì một chức hộ tào chủ sự, ngay cả quy tắc cơ bản nhất cũng đã không thèm giữ nữa.

    Hoàng Phong không dám hó hé lời nào, hắn đột nhiên nhớ đến Hoàng Phủ Duy Minh vài hôm trước đến tìm hắn, lúc đó Hoàng Phủ Duy Minh đã lộ ra chút phong phanh, rằng nhà Hoàng Phủ có khả năng sẽ can thiệp vào đổ nghiệp, hắn lại không xem ra chuyện gì, không kịp thời báo cáo với phụ thân.

    Hoàng Tuấn trầm ngâm một lúc, rồi đưa ra biện pháp của bản thân, “Đám đông cứ đổ dồn về như thế, nếu như trong đám đông đó xảy ra xảy ra một chút chuyện kinh hãi, ví dụ như cả bầy ngựa đều bị khiếp sợ...Phụ thân thấy thế nào?”

    Hoàng Tứ Lang bỗng nhiên kinh ngạc, biện pháp hiểm độc như vậy hắn còn chưa nghĩ đến! Hắn dừng bước chân, ngẩn đầu nhìn trần nhà một hồi lâu, cuối cùng hắn vẫn là lắc đầu, “Biện pháp tuy rằng tốt, nhưng khó mà khống chế được cục diện, vạn nhất sự việc làm lớn ra, huyện lệnh Trương cũng không gánh nổi việc bị triều đình hỏi tội, vẫn phải nghĩ cách khác.”

    Hoàng Tuấn không nói thêm lời nào nữa, Hoàng Tứ Lang lại bước thêm vài bước, bỗng hắn cười nhạt một tiếng, “Kệ đi! Ta tiên lễ hậu binh, ngày mai ta sẽ đến tìm Hoàng Phủ Húc nói lý lẽ, nếu như nhà Hoàng Phủ bọn họ vẫn chưa biết mùi vị, thế thì đừng trách ta không khách khí nữa.”

    Nói đến đây, hắn lại dặn dò Hoàng Tuấn, “Con lập tức đi một chuyến đến trấn Đông Hồ, bất luận thế nào, cũng phải mời huyện lệnh Trương quay trở về trong hai ngày tới.”
     
    haicfc26 thích bài này.
  19. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 18: Trong lúc cấp bách vẫn có thời gian thư giãn!
    Đợt xổ số ngày hôm sau càng thêm càng thêm sôi động so với ngày đầu tiên. Câu chuyện có người dùng năm mươi đồng tiền đổi lấy năm trăm lượng bạc truyền khắp Duy Dương thành đã kích thích khát vọng phát tài của mọi người lên đỉnh điểm. Ngày hôm nay, dân thành Duy Dương dùng đủ mọi cách đi đến sân trường học phía đông thành, người nào cũng cố chen lấn để lấy được xổ số, không khí rất căng thẳng.

    Bấy giờ thật là một cảnh tượng tráng lệ, toàn bộ đường phố lớn nhỏ xung quanh khu vực đông Thành Duy Dương đều bị người từ khắp các nơi trong thành chạy đến bịt kín. Dòng người đông nghìn nghịt, nhìn không thấy điểm cuối. Cảnh tượng ồn ào sôi động còn hơn cả lúc đi xem hội hoa đăng trong đêm Nguyên Tiêu.

    Vào lúc này, đừng bảo trúng thưởng, cho dù chỉ mua được một tờ vé số thôi cũng đã may mắn lắm rồi.

    May là từ một ngày trước, Vô Tấn đã tăng thêm giờ làm việc, vội vàng in ấn được mười vạn tờ xổ số, nếu không hôm nay chắc hẳn không thể tiếp tục được nữa, mặc dù in nhiều như vậy nhưng chắc chắn chỉ tới giữa trưa là mười vạn tờ vé số này sẽ hết sạch.

    ... .

    Phố Thư Viện vẫn an tĩnh im ắng như xưa, một vài cụ già ung dung ngồi ở trên bờ thả cần câu xuống con sông nhỏ êm đềm chảy ở phía trước, thỉnh thoảng lại có học trò vào tiệm mua bút, nhưng bước đi rất nhẹ nhàng, có lẽ họ sợ mình lỡ bước mạnh sẽ phá hỏng bầu không khí thanh tịnh ở nơi này. Đầu đường cuối ngõ, khắp chốn tràn ngập sự yên tĩnh, hài hòa, khác hẳn với không khí nhộn nhạo vì hi vọng phát tài tràn ngập ở bên thành đông.

    Đúng lúc này, một chiếc xe ngựa chạy tới rất nhanh, tiếng bánh xe ầm ầm phá vỡ sự yên lặng của Phố Thư Viện, rất nhiều người khẽ cau mày, không vừa lòng lườm mắt nhìn chiếc xe ngựa lỗi thời này.

    Xe ngựa dừng lại trước gian nhà sơ sài, Vô Tấn đầu đầy mồ hôi, từ trên chiếc xe ngựa nhảy xuống.

    "Đợi ta một lát!"

    Cậu lên tiếng căn dặn người trên xe ngựa, rồi vội vàng chạy về phía thư viện, chạy đến cửa thư viện liền hô lớn:

    "Nghiêm thúc, ngài có ở bên trong không?"

    Trong hiệu sách không có một người, cậu ló đầu về phía trước kêu lên vài tiếng thì từ trên lầu truyền tới một giọng nói êm ái:

    "Cậu tôi có việc đi ra ngoài. Nếu muốn mua sách, huynh có thể tự chọn lựa."

    Vô Tấn hơi sững sờ, sao Thư muội muội xinh đẹp lại ở đây, cậu đã gọi cô gái xinh đẹp ấy là Thư muội muội từ lần gặp gỡ trước, nhưng lúc này cậu không còn tâm trạng nào bắt chuyện với mỹ nhân, giáo trường bên kia còn đang chờ cậu cứu hỏa đây này!

    "Xin hỏi cô nương, Nghiêm thúc đi đâu rồi? Tôi có việc gấp tìm ông ấy."

    Cô gái chạy ra từ bên trong lầu các, trên tay nàng xách một chiếc lẵng đựng đầy sách. Hôm nay nàng mặc một chiếc váy dài nhiều tầng màu đen, eo váykéo lên tới trước ngực, rất giống loại váy của Triều Tiên đời sau, thân trên mặc một chiếc áo ngắn, khoác lụa mỏng, càng lộ ra vẻ đẹp đẽ thon thả của nàng, bên dưới hàng mi dài là một đôi mắt đen dịu dàng, sâu thẳm như hồ nước.

    "Ơ! Là huynh?"

    Cô gái nhận ra Vô Tấn, nàng khẽ mỉm cười:

    "Cảm ơn huynh ngày đó đã giúp tôi bưng sách."

    Khi nãy nghe thấy tiếng cậu hô to ở ngoài cửa, nàng có phần cảm thấy người này không chút lịch sự. Bầu không khí yên tĩnh như vậy cậu lại không có chút gì xem trọng. Nhưng nghe cậu nói có chuyện gấp thì trong lòng nàng liền thoải mái trở lại, người ta có việc gấp thì đương nhiên không thể suy xét quá nhiều được.

    Trong lòng nàng đã bắt đầu thân thiện hơn...,

    "Nếu không thì huynh chờ một lát, cậu sẽ về ngay."

    "Không sao, tôi chờ ông ấy vậy."

    Vô Tấn thấy cô gái xách một giỏ đầy sách liền bật cười:

    "Để tôi tới giúp cô nhé!"

    Cậu nắm chặt tay vịn, nhẹ nhàng nhảy lên thang gác, tiếp lấy cái giỏ đựng đầy sách ở trên tay nàng.

    "Thật ngại quá, lần nào cũng phải làm phiền huynh."

    Cô gái có phần thẹn thùng không ngừng nói cảm ơn.

    Có lẽ bởi vì đã gặp nàng hai lần nên Vô Tấn không còn ngại ngần như lần trước, cậu chỉ vào cái kho nhỏ và cười hỏi cô ấy:"Vì sao lần nào cô cũng lên trên này tìm sách, không phải trong giá sách có rất nhiều sách sao?"

    "Không có đâu! Tổng cộng chỉ đi có hai lần, kết quả là cả hai lần đều gặp huynh."

    Vô Tấn nhìn thấy nụ cười ngọt ngào ấy thì trong nội tâm không khỏi có có vài phần hảo cảm với cô ấy hơn, cậu lại muốn biết thêm một chút chuyện của cô.

    "Ờ! Nghe giọng nói của cô không giống người ở Duy Dương, vì sao cô lại đến huyện Duy Dương?"

    Không ai hỏi cô gái vấn đề này! Vô Tấn thẳng thắng dứt khoát như vậy, thậm chí còn có hương vị của sự nghi ngờ.

    "Nguyên nhân .... nguyên nhân rất phức tạp."

    "Có nguyên nhân hả?" Vô Tấn cười nói:"Tôi nghĩ là tôi sẽ được nghe tiếp."

    Cô gái im lặng hồi lâu và đã phạm phải một sai lầm, ánh mắt của nàng chạm vào ánh mắt chăm chú của Vô Tấn, cặp mắt ấy thẳng thắn quá, lại tràn ngập tò mò khiến cô ngơ ngẩn trong nhất thời. Cô liền trả lời không chút suy nghĩ, "Tôi cãi lại cha, cha định cưới mẹ kế."

    "Ài! Việc này nghe qua thật nghiêm trọng."

    Vô Tấn dùng cách nghĩ đời sau của cậu, cậu đã hiểu tâm tình của cô gái này:"Cô không thích bà ta hả, ý tôi là người phụ nữ kia, mẹ kế của cô ấy."

    "Biết nói như thế nào đây!"

    Cô gái thở dài rồi ngồi xuống bậc thang, cô nâng má sâu kín nói:"Thật ra cô ấy không tệ, cũng khá dịu dàng tốt bụng, hơn nữa tôi đã quen cô ấy từ lâu lắm rồi...."

    "Nhưng cô lại không muốn sống cùng cô ấy."

    Vô Tấn tràn đầy hiếu kỳ liền cắt ngang lời nàng, song ánh mắt vẫn nhìn cô chăm chăm không chớp mắt, "Thật ra cô không hận nàng, mà hận người cha đã phản bội mẹ của cô, đúng chứ!"

    Cô gái kinh ngạc, cô không ngờ Vô Tấn lại hiểu chuyện như vậy, chưa có người nào hiểu cô như vậy, nhưng mà hắn ta nói chuyện sắc bén quá, người đó là cha của cô cơ mà! Hắn chỉ là người dưng sao lại có thể bình luận xằng bậy như vậy, nói cha mình phản bội mẹ, trong nội tâm cô cảm thấy hơi tức giận. Nhưng khi trông thấy ánh mắt đầy quan tâm ấy thì nộ khí trong lòng cô thoáng bình thường trở lại.

    Cô liền đứng thẳng dậy và nói:"Thời gian không còn sớm nữa, tôi phải đi rồi."

    Cô giơ tay cầm giỏ đựng sách, "Tôi tới giúp cô!" Vô Tấn đang định xách hộ cô.

    "Không cần! Tự tôi có thể cầm được."
    Hai người thoáng giành nhau như vậy khiến một quyển sách màu xanh lam bị rơi ra, loạt soạt, bảy tám quyển sách khác cũng bị rơi xuống bậc thang.

    "Ôi! Thực sự là thực xin lỗi."

    Vô Tấn vội vàng bước lên phía trước nhặt quyển sách bị rơi, nhặt được một quyển 《 Sơn Hải kinh 》,rồi cậu lại nhặt thêm được một quyển 《 Sưu Thần Ký 》, trong tay cô gái cũng nhặt lên một bản, nhưng lại là quyển 《 Liệt Tử 》, những quyển sách khác cũng đều là loại sách thần thoại ma quỷ.

    "Ồ! Thì ra cô nương thích xem tiểu thuyết thần thoại?"

    "Trước kia không thích, gần đây mới thích."

    Cô gái cảm giác những chuyện hôm nay thật quái quỷ, thân thiết với người quen sơ sơ, chẳng hiểu sao lại nói chuyện trong nhà với thiếu niên này, trong nội tâm cô hơi hối hận, liền đáp lại qua loa một câu rồi cầm lên quyển sách màu xanh lam bị rơi xuống bậc thang.

    "Đa tạ công tử, tôi phải đi rồi."

    "Để tôi cầm giúp cô!"

    "Không cần, nha hoàn của tôi đã đến rồi."

    Vô Tấn ngẩng đầu, liền thấy một tiểu nha hoàn mi thanh mục tú khoảng mười ba mười bốn tuổi chạy vào, có chút lanh lợi.

    "Tiểu thư đã xong chưa?"

    "Cái đồ nha đầu chết tiệt kia, chạy đi đâu thế?"

    "Hì hì! Đi xem ông cụ râu bạc viết chữ."

    "Còn không mau xách giúp ta, nặng như vậy."

    Thiếu nữ cười và gật đầu với Vô Tấn rồi hai người cùng xách giỏ và chạy ra ngoài cửa.

    "Tiểu thư, nghe nói đông thành bán xổ số náo nhiệt lắm, chúng mình đi xem đi?"

    "Ở chỗ ấy đâu có gì đẹp mắt, hơn nữa ta không thích cảnh ồn ào....."

    Hai người dần dần dời xa, Vô Tấn cảm thấy rất kinh ngạc, thì ra cô ấy có cả nha hoàn, xem ra cô ấy là tiểu thư của một gia đình giàu có nào đấy. Mặc dù không nhìn thấy cô đi trên đường nhưng Vô Tấn hiểu rõ, triều đại này không giam cầm và kỳ thị phụ nữ. Tiểu thư của gia đình giàu có đi lại trên đường là chuyện bình thường, thật ra thế giới cậu đã từng sống cũng giống như vậy, nếp sống cởi mở, tiểu thư khuê các cũng có thể xuất đầu lộ diện, đi dạo ngắm phố phường. Mãi cho tới sau khi trường phái lý học đề ra chuyện giam cầm phụ nữ, tiểu cước kim liên* thì những tiểu thư khuê các mới không được đi ra ngoài, triều đại này hình như không đặt ra chuyện tiểu cước kim liên, em gái cậu đã từng nói như vậy.

    (* - tục bó chân)

    "Ha ha! Vô Tấn gặp được Cửu Thiên chưa?" Sau lưng truyền đến giọng nói của Nghiêm Ngọc Thư, Vô Tấn quay lại nhìn thấy ông ấy đi vào từ cửa sau.

    Vô Tấn đến lúc này mới nhớ ra chuyện vé số, cậu vỗ cái ót, vội vàng chắp tay năn nỉ, "Nghiêm đại thúc à, tôi đến cầu cứu thúc."

    Nghiêm Ngọc Thư ngồi xuống, điềm đạm hỏi:"Lại muốn in thêm xổ số sao?"

    "Vâng! Tôi muốn lại in thêm mười vạn tờ để ngày mai dùng."

    Nghiêm Ngọc Thư lắc đầu, "Thật xin lỗi, tôi không in đâu."

    Vô Tấn ngạc nhiên, hỏi:"Tại sao?"

    "Không tại sao cả, tôi không muốn in, cậu tìm người khác đi!"

    "Nhưng mà... không kịp tìm người khác nữa rồi."

    Nghiêm Ngọc Thư không nói gì, thật lâu sau ông ta chợt thở dài một hơi, nói:"Đây là điều tôi hối hận duy nhất trong mười năm qua, nếu tôi sớm biết dùng để làm xổ số thì cho dù cậu có cho tôi núi vàng núi bạc, tôi cũng không in. Vô Tấn, tôi không trách cậu, là tôi không nói cho cậu biết nguyên tắc của tôi, cậu đi đi! Tôi đã hủy khuôn đúc rồi."

    "Thật xin lỗi."

    Vô Tấn thất vọng, khuôn đúc đã bị hủy, có nói thêm cũng vô ích. Cậu không thể làm gì đành phải quay người đi khỏi tiệm sách. Nghiêm Ngọc Thư nhìn theo bóng lưng của cậu, lắc đầu, một chàng trai tốt, sao lại mê tiền như thế?

    "Vô Tấn, nhớ tới nhé, tôi hoan nghênh!"

    Đây là câu nói cuối cùng Vô Tấn nghe thấy, xe ngựa đã đi xa......

    Vô Tấn trở lại sân trường, biển người như thủy triều tràn về đã không còn mãnh liệt như buổi sáng, nhưng vẫn không ngừng có người chạy đến y như cũ.

    "Công tử!"

    Lão Thất của hiệu cầm đồ lo lắng chạy tới, hắn là người phụ trách bảo quản xổ số.

    "Chỉ còn năm vạn tờ thôi, phải làm sao bây giờ?"

    Vô Tấn ngẫm nghĩ một lúc liền dặn dò hắn, "Giữ ba vạn tờ để ngày mai bán, hôm nay bán hết hai vạn tờ thì ngừng lại."

    "Nhưng mà ...."

    "Không có nhưng mà nhưng miếc gì cả, theo lời của tôi mà làm!"

    Vô Tấn tâm tình hết sức không ổn, không phải vì Nghiêm Ngọc Thư không chịu in vé số giúp cậu, mà là vì cậu bất chợt cảm giác trong mắt mình chỉ có tiền, người quân tử thích tiền tài nhưng trước hết phải có đạo lý, mình tổ chức xổ số, chơi trò lừa gạt, có phải là không biết đạo lý không?

    "Này! Lão Thất ngươi chờ một chút."

    Vô Tấn nhớ tới một chuyện liền gọi lão Thất lại, hỏi:"Ngũ thúc của ta đâu rồi?"

    "Gia chủ của cậu vừa đến, đang nói chuyện với ngũ thúc ở phía sau sân trường bên kia kìa!"

    "Gia chủ?" Vô Tấn khẽ giật mình, "Vị gia chủ nào? Tổ phụ hay là Hoàng Phủ Húc?"

    Cậu bước nhanh về phía sau đài....

    Vô Tấn còn chưa đi đến phía sau đài thì đã nghe thấy tiếng ngũ thúc Hoàng Phủ Quý tức giận chất vấn:"Trong gia tộc có luật cấm thành viên trong gia tộc không được tự mình tìm kế sinh nhai sao? Ta không làm chuyện gì trái pháp luật, cũng không làm nhơ nhuốc danh dự của tổ tiên, đây là chuyện của riêng ta, ngươi dựa vào cái gì mà đòi quản ta?"
     
    haicfc26 thích bài này.
  20. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 19: Một đá ném hai chim! (Thượng)
    Thời gian trôi nhanh quá, đảo mắt đã sắp bước sang ngày mở xổ số thứ ba, cũng là ngày cuối cùng. Trên tay bọn hắn chỉ còn ba vạn tờ vé số, thực ra dựa theo ý tứ của Hoàng Phủ Quý thì ngày thứ hai dứt khoát bán hết cho xong, sang ngày thứ ba là kết thúc mọi chuyện rồi. Nhưng Vô Tấn lại không chịu, hắn còn kể rõ với ngũ thúc một số việc chưa hoàn thành, tổ chức bán xổ số kiếm tiền chỉ là một bước trong kế hoạch một hòn đá ném hai chim của cậu, làm sao cậu có thể dừng tay khi một con chim vẫn còn chưa bị rơi xuống.

    Lúc này, Vô Tấn đã nhận được tin tức của Trọng Dũng. Chạng vạng tối Trương huyện lệnh hấp tấp vội vàng chạy về thị trấn, còn Hoàng Tứ Lang thì đi dạo một vòng quanh nơi này vào buổi trưa, nhân vật chính và nhân vật phụ đều lần lượt bước lên sân khấu rồi. Như vậy, ngày mai chắc chắn sẽ có trò hay, vừa đẹp với thời gian trình diễn đã đề ra.

    Ngày hôm sau, trời mới tờ mờ sáng thì trên trời đã có mưa bụi rơi xuống, đây là cơn mưa phùn đầu xuân, hạt mưa nhỏ li ti như hạt bụi từ trên trời rơi xuống đất, che phủ cả huyện Duy Dương trong cơn mưa bụi mịt mù.

    Mặc dù trời mưa nhưng giải thưởng một ngàn lượng bạc vẫn chưa được công bố, rất nhiều người còn ôm ấp hi vọng sẽ giành được giải thưởng lớn, vì vậy họ đều hào hứng chạy đến đài mở thưởng dưới cơn mưa. Đến nơi mới biết mình chạy uổng công, đài mở thưởng dán bố cáo, di dời địa điểm mở thưởng đến quảng trưởng ở phía bắc thành phố.

    Rất nhiều người dậm chân không bằng lòng, nhưng không ai bỏ về, không ai ngại vất vả, lại cắm đầu cắm cổ chạy về phía bắc thành.

    Quảng trưởng ở phía bắc thành bố chính là sòng bạc Diệu Thủ của Hoàng gia. Từ lúc trời còn chưa sáng, Vô Tấn đã dẫn bọn tiểu nhị đến chiếm cứ quảng trường, xếp đặt bàn ghế, bày biện đại mở thưởng.

    Trong lòng Hoàng Quỷ Quý hơi lo lắng, ông ta không biết vì sao Vô Tấn lại di dời địa điểm bán xổ số ngày thứ ba đến đây. Nơi này thuộc phạm vi thế lực của Hoàng gia, bán xổ số ở chỗ này không khác gì ngang nhiên khiêu khích Hoàng gia. Điều này khiến cho ông ta phải lo lắng, ông ta mấy lần định nhắc nhở Vô Tấn nhưng thấy thiếu niên này cố chấp quá, đành phải khích lệ hắn vài câu rồi nuốt những lời định nói vào trong lòng.

    Bởi vì trời mưa, cộng thêm địa điểm cá độ bị thay đổi nên số người chạy đến rút thưởng rõ ràng ít hơn hai ngày trước rất nhiều. Lúc bắt đầu rút thưởng, trên quảng trường chỉ có mấy ngàn người đang đứng đợi, khác hẳn quang cảnh mấy vạn người háo nức tưng bừng kêu gọi hai ngày trước.

    Sau khi tiếng chuông báo hiệu giải thưởng vang lên, giọng nói của vị La tú tài không biết mệt mỏi lại vang vọng trên quảng trường một lần nữa:

    - Các vị hương thân phụ lão, các vị thúc bá huynh đệ, hôm nay là ngày cá độ cuối cùng. Hôm nay không chỉ công bố giải thưởng nhỏ, quan trọng hơn, hôm nay chính là ngày công bố giải thưởng lớn nhất, một ngàn lượng bạc, giải thưởng một ngàn lượng bạc cuối cùng sẽ thuộc về ai? Ai là người may mắn nhất? Ta tin rằng, người đó nhất định chính là một người trong chúng ta, mọi người hãy mua xổ số đi, mua đi! Mua được càng nhiều vé số, càng có khả năng chiếm được một ngàn lượng bạc tráng lóa, các vị còn chần chờ gì mà không mua đi! Cơ hội thay đổi vận mệnh chính là lúc này đây!

    Sau khi lời nói đầy dụ dỗ có thể lừa gạt cả người sống lẫn người chết của La tú tài rơi xuống, hàng ngàn người đứng đợi lập tức chạy ào ào đến trước bàn đăng kí, không ngừng tranh đoạt cơ hội giành được một ngàn lượng bạc.

    .....

    Quảng trường hôm nay rõ ràng không còn cảnh hỗn loạn như hai ngày trước, Vô Tấn đang ngồi trên cành cây cổ thụ, ánh mắt của cậu chăm chú quan sát tình hình sòng bạc Diệu Thủ của Hoàng gia. Mặc dù sòng bạc đã mở cửa rồi nhưng việc làm ăn lại hết sức quạnh hiu, tổng cộng từ sáng đến giờ chỉ có ba người đi vào chơi xúc xắc. Trong đại sảnh trống trơn hiu quạnh, lúc này Vô Tấn thoáng trông thấy ba bóng người chạy lướt qua tầm mắt, cậu không nhịn được bật cười, gã Hoàng Phong này cũng có khả năng nhẫn nhịn đấy.

    - Công tử!

    Lão Thất của hiệu cầm đồ gọi với lên từ dưới gốc cây, Vô Tấn lập tức hỏi:

    - Sao rồi? Đã nghe ngóng được gì chưa?

    - Hỏi thăm được rồi, thứ sử đại nhân (Tô thích sứ) không ra ngoài, đang ở trong quận nha.

    - Hay quá ! Ông trời cũng giúp ta.

    - Đến rồi! Đến rồi!

    Đám bảo tiêu khẽ quát lên, Vô Tấn vừa quay đầu nhìn lại đã bị căng thẳng ngay lập tức, chỉ thấy nhị công tử Hoàng Phong của Hoàng gia dẫn theo mười mấy tên ác ôn hung hãn chạy ra khỏi sòng bạc. Bọn chúng cầm gậy gỗ, nhanh nhẹn nhảy phốc lên đài mở thưởng ở trên quảng trường.

    - Đánh cho ta, đập cho ta!

    Hoàng Phong hét khản cả giọng.

    Vô Tấn nhẹ khẽ lắc đầu, thằng Hoàng Phong này ngu thật, vậy mà hoàn toàn bỏ ngoài tai những lời dặn dò của cha hắn.

    Đợt bán xổ số đã diễn ra nửa canh giờ, mà sòng bạc vẫn án binh không hành động. Đây không phải là tính nết của Hoàng Phong, lần trước ba người chơi xóc đĩa ở trên quảng trường, hắn một phút cũng không chịu chờ, chạy ra nện người ta gần chết. Nhưng hôm nay, hắn lại có thể nhịn gần nửa canh giờ, rất dễ có thể nhận ra cha hắn đã dặn đi dặn lại rồi, dặn hắn không được hành động thiếu suy nghĩ. Bởi vì huyện thái gia đã trở về rồi, hẳn là phải chờ huyện thái gia đến an bài mới đúng, Hoàng Phong này lại gây thêm rắc rối rồi.

    Quảng trường hỗn loạn một hồi, dân chúng vội vội vàng vàng tìm cách chạy trốn, tuy vậy những người áp tải không cam lòng chịu nhục liền dồn dập cầm côn gỗ đánh nhau với đám bảo tiêu của nhà họ Hoàng, trên quản trường lúc này đúng là đại loạn.

    Đúng lúc này, bỗng nhiên có người hét lên:

    - Huyện lệnh lão gia đã đến!

    Chỉ thấy mười mấy vị nha dịch xuất hiện ở góc đông nam đang xông vào trong quảng trường. Đám người đang liều mạng đánh nhau ở trên quảng trường lập tức dừng lại rồi tách ra hai bên, mấy ngàn người dân ở bốn phía bu lại một lần nữa, nhưng bọn hắn bu lại không phải để mua xổ số mà chỉ muốn xem náo nhiệt.

    "Đ-A-N-G...G! Đ-A-N-G...G!" Hai gã nha dịch khua chiêng mở đường, đồng thanh hô to:

    - Huyện lệnh giá lâm, người không phận sự tránh ra!

    Hơm mười người né dạt hết sang hai bên, cung kính nhìn đám nha dịch đi vào quảng trường. Đi sau hai người là một chiếc kiệu vuông vắn màu đỏ đế đen, đi bên cạnh chiếc kiệu là gã Hoàng Tứ Lang gầy gò nhỏ thó, hắn cầm một chiếc dù.

    Cuối cũng cũng tới rồi!

    Vô Tấn lẩm bẩm một tiếng rồi nhảy từ trên cành cây xuống, sau đó luồn lách trong đám người xem náo nhiệt để đi vào.

    Kiệu quan dừng trước đài mở thưởng, một gã nha dịch cung kính vén rèm kiệu sang một bên. Một vị mặc quan phục lục phẩm màu đỏ, đầu đội mũ cánh chuồn bước ra, đúng là Trương huyện lệnh của Duy Dương huyện. Hoàng Tứ Lang vội vàng giơ cái dù lên che mưa cho huyện lão gia.

    Trương Dung nhìn thoáng qua đài mở thưởng, nhướng mày, lạnh nhạt hỏi:

    - Ai là chủ sự của đợt bán xổ số này?

    Hoàng Phủ Quý hai chân phát run, hắn đang định bước lên thì Vô Tấn lại gần ấn vào bả vai hắn, sau đó bước lên phía trước và khom người thi lễ:

    - Tiểu dân Hoàng Phủ Vô Tấn, là chủ sự của đợt bán xổ số này.

    Hoàng Tứ Lang sững sờ cả người, sao không phải là Hoàng Phủ Quý mà lại biến thành một gã tuổi trẻ thế này. Hoàng Phong đứng ở gần đấy há hốc miệng, chuyện này, chuyện này, đây không phải là Hoàng Phủ Duy Minh sao? Sao hắn đã đổi tên rồi?

    Trương Dung vung tay lên, ra lệnh:

    - Bắt lấy hắn.Ba gã sai dịch cao to vạn vỡ liền xông tới bắt giữ Vô Tấn, Chu bổ đầu đương nhiên là người xông tới đầu tiên, ra tay vừa nhanh vừa hung hãn.

    - Khoan đã!

    Vô Tấn quát lên một tiếng chói tai, hai vai của cậu sử kình đẩy ba gã sai dịch ra, Bộp! Bộp! Bộp! Ba gã nha dịch bị đẩy lùi vài bước, một trong ba người bị đẩy loạng choạng, đứng cũng không vững rồi ngã phịch xuống dưới đất. Chu bổ đầu võ nghệ khá cao nên đã nhận ra Vô Tấn rất mạnh, căn bản không phải người mà mình có thể chống lại, trong lòng của hắn hết sức kinh ngạc.

    Vô Tấn chống lại quan phủ khiến dân chúng xung quanh kinh hô không ngớt, con mắt của Hoàng Phủ Quý lập tức trừng lớn, nhưng hắn chỉ nghĩ ngợi một thoáng là trở lại bình thường, đúng vậy! Vô Tấn học nghệ của đạo sĩ mê rượu Lao Sơn, bản thân đương nhiên phải có võ công rồi.

    Vô Tấn bước lên một bước, chắp tay nói với Trương huyện lệnh:

    - Huyện lệnh đại nhân, xin hỏi tiểu dân đã phạm tội gì? Ngài định bắt ta!

    Vô Tấn đứng cách Trương Dung chỉ khoảng ba thước, chỉ cần tiến lên một bước sẽ có máu tươi. Trương Dung chợt cảm thấy một luồng áp lực vô hình khổng lồ bao trùm bản thân, khiến cho hắn phải thầm giật mình trong lòng. Phải biết rằng ba bổ khoái bắt giữ cậu đều là những trợ thủ đắc lực nhất của hắn, trong đó Chu bổ đầu có xuất thân là võ sĩ, võ nghệ cao cường, có rất nhiều kinh nghiệm bắt giữ tội phạm. Vậy mà thiếu niên này chỉ khẽ động hai tay đã đẩy cả ba người ra, loại thực lực này quả thật khiến cho hắn phải giật mình.

    Trương Dung là người thông minh, hắn có một loại trực giác, Vô Tấn không phải là người tầm thường, và sự tình không đơn giản như Hoàng Tứ Lang nói, không thể bắt người quấy quá cho xong chuyện được. Tuy vậy mặt hắn vẫn không biến sắc, hừ lạnh một tiếng rồi nói:

    - Xem ra ngươi không phục, được! Bổn huyện sẽ nói cho ngươi biết, ngươi đã phạm tội gì?

    Hắn duỗi tay ra, :

    - Thương thiếp của ngươi đâu?

    (thương thiếp là giấp phép buôn bán.)

    Vô Tấn bật cười, hắn cao giọng nói với đám người xem náo nhiệt:

    - Trong “thương luật” của triều đình đã ghi rõ ràng rành mạch, cửa hàng có phạm vi hơn một trượng (4 mét vuông) bắt buộc phải có giấy phép mới được buôn bán. Xin hỏi huyện lệnh đại nhân, cửa hàng của ta nằm ở đâu vậy?"

    - Chuyện này.....

    Trương Dung quay đầu lại nhìn thoáng qua, hắn muốn tìm một cái lều chỉ cần có một cái lều và một ít đồ vật thì hắn sẽ quy vào cửa hàng. Nhưng mà hắn nhìn đi nhìn lại, ngoại trừ một cái bàn thì chỉ còn đài to bằng gỗ, ngoài ra chẳng còn cái gì nữa cả, chuyện này khiến cho hắn hơi khó xử.

    Lúc này, Hoàng Tứ Lang đứng sau Trương Dung liền hét lên:

    - Hiệu cầm đồ của Hoàng Phủ gia không phải là cửa hàng của các ngươi hay sao? Hoàng Phủ Quý, ngươi là chưởng quầy của hiệu cầm đồ, ngươi còn dám chối tội sao?

    Hoàng Phủ Quý vội tiến lên thi lễ:

    - Hồi bẩm huyện lệnh, tôi đã không còn làm chưởng quầy hiệu cầm đồ của Hoàng Phủ gia nữa rồi. Chưởng quầy của hiệu cầm đồ bây giờ là Hoàng Phủ Bách Uy, là thúc thúc của tôi, tôi chỉ là một người dân thường, không có cửa hàng nào cả. Huyện lệnh đại nhân có thể phái người đi xác minh.

    Trương Dung biết rõ, cho dù Hoàng Phủ Quý là chưởng quầy của hiệu cầm đồ thì cũng không có tác dụng gì cả. Hiệu cầm đồ căn bản không hề liên quan tới việc bán xổ số, cho dù thật sự quy cả hai vào một chỗ thì hiệu cầm đồ của người ta cũng có giấy phép buôn bán, Hoàng Tứ Lang gây khó dễ vô ích rồi.

    Hắn liền phất tay ngăn lời Hoàng Tứ Lang lại, rồi nói với Vô Tấn:

    - Cho dù ngươi không cần giấy phép buôn bán nhưng các ngươi tụ tập mấy vạn người mua xổ số, thanh thế to lớn. Đây chính là tội gây rối có tổ chức, trong luật pháp Đại Ninh đã ghi rõ ràng, tụ tập hơn một ngàn người chính là tội gây rối có tổ chức, ngươi xúi bẩy mọi người tụ tập, đây chính là tội ngươi đã phạm phải, ngươi còn lời gì để nói nữa không?

    - Đại nhân, đây là dân chúng tự mình tụ tập mà không phải là thảo dân xúi bẩy dân chúng tụ tập. Thảo dân không hề đến từng nhà động viên mọi người tụ tập, nếu như vậy cũng là có tội thì hội thi hoa khôi diễn ra vào tháng sáu hàng năm còn nhiều người đến dự hơn, hơn mười vạn người tấp nập dự hội, không lẽ những người tổ chức lễ hội kia lại không phạm tội gì sao? Huyện lệnh vì cớ gì lại không đi bắt giữ bọn họ?

    - Khá lắm, mồm mép nhanh nhẹn lắm!

    Trương Dung cười lạnh không ngớt:

    - Xem ra ngươi chưa thấy quan tài thì chưa rơi lệ, không tệ! Hội thi hoa khôi hàng năm đúng là hấp dẫn người ta đến xem, nhưng không chỉ có thế, lễ ngắm trăng vào đêm trung thu hàng năm, lễ thả đèn trôi sông hàng năm đều có hơn mười vạn người tham gia. Nhưng mà, tất cả những người tổ chức những lễ hội đó đều phải đến xin trước với quan phủ, sau khi được chấp thuận mới được cử hành, ngươi thì sao? Ngươi xin của vị nào? Đưa cho bổn quan nhìn xem!

    - Huyện lệnh đại nhân, làm sao ngài biết tôi không xin trước?

    Trương Dung sững sờ, hỏi:

    -Ngươi có ý gì, ngươi xin của vị nào? Nha huyện không hề ghi chép gì cả.

    Vô Tấn mỉm cười, nói:

    - Huyện lệnh đại nhân, vùng Duy Dương huyện này đâu phải chỉ có mỗi một nha môn!

    Trương Dung nhìn chằm chằm vào Vô Tấn, thật lâu sau hắn mới điềm đạm nói:

    - Ý ngươi là, ngươi xin quận nha rồi, vậy phúc đáp của Triệu tư mã đâu? Mau đưa ta xem.

    -Thật xin lỗi, người tôi xin là Tô thứ sử (Tô thích sứ), thứ sử đại nhân đã đồng ý nhưng không viết phúc đáp. Nếu như huyện lệnh đại nhân không tin, tôi có thể mời thứ sử đại nhân đến đối chất, được không?

    Hoàng Tứ Lang hét ở phía sau.

    - Không được! Tiểu tử này viện cớ để chạy trốn!

    - Câm miệng!

    Trương Dung quay đầu lại, bực bội nhìn Hoàng Tứ Lang, sau đó hắn quay lại nhìn chăm chăm vào Vô Tấn rồi nhẹ gật đầu:

    - Được chứ, ngươi đi đi, ta chờ ngươi ở chỗ này!
     
    haicfc26 thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này