1. Thông báo

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan (Vui lòng click vào ảnh để xem chi tiết)

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan
    Dismiss Notice

Hiện đại Truyện ngắn Chạy Án-Tác giả kin_3689-Tình trạng:Full

Thảo luận trong 'Truyện dịch' bắt đầu bởi Thương Con Nhớ Vợ Thèm Thịt Chó, 27/9/17.

Những người đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Yin

    Yin Member
    • 28/62

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Chí Cao Vô Thượng
    • Chúa Tể Chi Vương
    • Ngạo Thị Quần Hùng
    • Tầm Hoan Quan Nhân
    • Tầm Hoan Thương Gia
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Thiên Ngoại Phi Tiên
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • Uy Trấn Thiên Hạ
    • Độc Tôn Tam Giới
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    5,173
    Chạy án
    Chap 19 lộ mặt
    Trời vẫn mưa to không có dấu hiệu ngớt, nhà mình vẫn ngồi trong căn phòng hồi sức của bệnh viện nghe chị Lan nói lại sơ qua về câu chuyện. Chị mình liếc mắt nhìn chị Lan nói một cách nghi ngờ.

    - Cái gì mà công an mật chứ, chị có nói quá lên không đấy?
    - Linh đừng nhảy vào mồm chị con.- Mẹ gắt nhẹ, chị mình lại im thin thít cun cút lắng nghe.
    - Có tất cả 4 ông, hiện giờ mới chỉ có 1 ông ở ngoài này thôi, 3 ông kia ở cam-pu- chia và Sài Gòn, tất cả đều thuộc cục B54 bộ công an. Hôm nay cháu và ông ấy đi làm việc, người ngoài này đòi phải có một ông đứng ra kí giấy nhận trách nhiệm họ mới làm.
    - Tại sao lại phải kí giấy?- Mẹ hỏi.
    - Vì họ nói nếu muốn được xóa án tích bắt buộc phải có một người đứng ra bảo lãnh, cam kết là sau này nếu anh Dũng có phạm tội rồi bị bới lại chuyện cũ,thì phải có người chịu trách nhiệm cho họ , để dễ bề ăn nói với cấp trên. Người ngoài này đã cầm hồ sơ định vào trại mấy lần rồi nhưng không hiểu sao lại thôi, cũng có thể họ muốn gây khó dễ để kiếm tí chút.
    - Tiến không quan trọng và không thành vấn đề với nhà cô, con hiểu không?Chỉ cần nhìn thấy người cô sẵn sàng xách va li tiền đến đặt tận tay người ta luôn.Cô hứa chắc chắn.
    - Không, cháu nhất định không dùng tới tiền nhà cô đâu- Chị Lan hốt hoảng xua tay- cô đừng hiểu nhầm, cháu đã nói rồi…
    - Cô hiểu, cô hiểu, cháu cứ bình tĩnh, cái đó tính sau.
    - Chị có thể cho em gặp họ được không? Nhìn thoáng qua cũng được hoặc cho em thay cái đứa liên lạc mà chị đang dùng.- Mình hỏi.
    Đúng lúc mình mới nói xong câu “..cho em gặp họ được không?” thì mẹ hất rơi đĩa hoa quả nghe loảng xoảng trên mặt đấy. Mọi người lại quay sang cau có nhìn, có người làu bàu ra miệng luôn. Mụ y tá mắt nhắm mắt mở bước vào quát ầm ĩ cả lên
    - Cái nhà này hay nhỉ? Có chuyện gì đây không ngủ cũng phải để cho người ta ngủ chứ?Còn thêm một lần nữa thì ba người kia ra hành lang ngồi nhé.
    Hai chị thay nhau xin lỗi rối rít, rồi cúi xuống lúi húi lau dọn. Mẹ lại lườm mình một cái cháy da cháy thịt khiến mình mới sực nhớ ra, chuyện đứa liên lạc là hoàn toàn do nhà mình nghe trộm mà được. Mình đã nói hớ một câu rất vô duyên, nhân lúc hai chị vẫn còn đang cúi đầu thu dọn dưới đất, mình chỉ dám lén cười trừ một cái trước mặt mẹ. Lúc sau, chị Linh mới quay lên hỏi
    - Em vừa nói gì cơ?
    - Nhà cô muốn gặp người ta có được không hả cháu?- Mẹ mình đỡ lời.
    - Không được đâu cô ạ, nhất định là không thể đâu. Cháu nói với cô thế này đã là quá lắm rồi. Nếu người ta biết nhất định việc sẽ không thành đâu. Cô không biết đâu giờ đi đâu bây giờ người ta cũng có vệ sĩ đi cùng. Thậm chí có thể công an thành phố cũng đã cho người theo dõi họ rồi. Họ là công an mật, ở cam-pu-chia lâu năm. Nắm giữ bí mật quốc gia, tiếng nói rất được trọng nể, rất quan trọng.
    - Thôi thôi, được rồi cô hiểu, cô sẽ không làm khó cháu nữa đâu. Nhà cô cũng chỉ vì hết chỗ bấu víu rồi muốn gặp người ta để đặt vấn đề, nếu có bất cứ chuyện gì khúc mắc mà liên quan tới tài chính nhà cô sẽ cố hết sức.
    - Vâng, cô cứ tin ở cháu, mình nhất định sẽ thắng lợi mà.
    - Cô đặt hết niềm tin ở cháu đấy, nếu có cơ hội cháu cứ thử nói với người ta về cô, biết đâu người ta lại đồng ý. Nhà cô cũng hoàn toàn chân thành. Cứ nói với người ta một điều nhà cô hoàn toàn tin tưởng và không lo chuyện tiền bạc.

    ….Sáng sớm hôm sau, trời đã bớt mưa hơn rất nhiều, góc đằng đông hửng hửng báo hiệu sẽ có nắng nhẹ. Mình bị đánh thức dậy bởi mùi cháo thơm phức từ khắp các giường xung quanh. Mệt quá chắc gần sáng thiếp đi, thấy trên người đang đắp một chiếc chăn mỏng, có lẽ là chị. Bởi chị Lan đã về từ đêm qua rồi. Mẹ đang ngồi trên giường với tờ An Ninh thủ đô, vẫn không bỏ được thói quen đọc báo hàng ngày. Mình cuộn tròn cái chăn lại để đầu giường mẹ…
    - Mẹ nằm đây mà vẫn không quên cập nhật tin tức nhỉ?- Mình thò mặt qua tờ báo trêu.
    - Tao cũng phải chăm đọc báo, xem con tao có đứa nào lên báo không mà còn kịp khoe với hàng xóm láng giềng chứ.- Mẹ đáp tỉnh bơ, mắt chả buồn ngước lên nhìn mình.
    - Ai mua báo cho mẹ thế? Chị Linh đâu?- Mình đánh trống lảnh trước câu nói “kháy” của mẹ.
    - Báo mượn, nó đi mua cháo rồi.
    - Mẹ chút nữa có định về không? Con thấy trời tạnh mưa rồi. Mẹ hay thật thế mà cũng nghĩ ra được cái trò này để dụ chị Lan.
    - Nghĩ ra cái trò gì?
    - Thì chân mẹ ý…- Mình cười.
    - Mày nghĩ cái gì thế? Bác sĩ nói là ít nhất đợi 3 ngày xem có biến chứng gì không rồi mới được về. 18 mũi khâu đấy con ạ.
    Mình chết sững người lại, 18 mũi. Tay mình run run vội vàng lật tấm chăn lên, sau một đêm, khoảng băng trắng đã loang lổ màu vàng, chất dịch tiết ra từ về thương trải một màu rộng và dài trên tấm băng. Cảm giác rùng mình và nổi da gà như có một luồng điện chạy dọc sống lưng. Đúng lúc đấy, con chị xách cặp lồng cháo vào khẽ khàng đặt lên bàn, rụt rè nói một cách hối hận
    - Chị xin lỗi… là do chị…chị bất cẩn…đường lại ướt quá….
    Không khí im lặng một cách đáng sợ, mình nắm chặt tay lại nghiến chặt răng
    - Ngày hôm qua…- Mình gằn từng tiếng một khẽ thôi nhưng rất rõ, rồi ngừng lại một chút- Nếu mẹ mà có chuyện gì- quờ tay nắm lấy con dao ở trên mặt bàn, siết chặt rồi bất ngờ cầm giáng mạnh một nhát lên cặp lồng cháo xuyên qua cả hai lớp vỏ nhôm, hai mắt mình nhìn hằm hằm vào khoảng không trước mặt như đang có một kẻ thù vô hình ở phía đó,tiếng rít qua kẽ răng- Chị hãy nhớ là em nhất định sẽ không tha cho chị.
    Mấy tiếng cuối bật ra khỏi miệng mình cũng là lúc con chị ôm mặt chạy một mạch ra ngoài hành lang, mình ngồi đó tay vẫn giữ chặt con dao cho tới khi mẹ nhẹ nhàng gỡ cặp lồng cháo ra khỏi tay mình với lấy cái thìa, xúc thử một miếng quang viền viền cặp lồng thổi phù phù rồi đưa lên miệng nếm
    - Cháo ngon quá, ra gọi cái Linh vào đây, tao cho mỗi đứa một bát.
    Tiếng mẹ vẫn thế, dịu dàng và bình thản như không thấy có chuyện gì xảy ra…

    …Vài ngày sau mọi chuyện cũng ổn ổn hơn, mẹ ra viện nhưng giờ chỉ ngồi một chỗ đọc báo. Chị Linh phải vào bếp làm công việc nội trợ như một cô con gái ngoan hiền, mình có thêm việc ngồi xắn quần rửa bát, lắm lúc nghĩ nhà có osin mà như không, osin như bà nội đến là nhàn cả ngày quanh quẩn có vài việc vặt còn đâu toàn ngồi chơi với con cháu và tán phét với hàng xóm. Lúc nào có dịp nhất định mình sẽ kể về osin huyền thoại nhà mình đã ăn vụng hết nửa tủ lạnh và trốn việc vào phòng điều hòa ngủ sau khi xem xong bộ phim Hàn Cuốc như thế nào???Đau ruột. Hai chị em cũng không có chuyện gì căng thẳng, chẳng qua tính mình phổi bò, nóng nảy, còn chị lại dễ nhường nhịn, mọi thứ lại đâu vào đó. Nỗi lo duy nhất canh cánh trong lòng là bên chị Lan với đội lạ mặt kia. Đã từng có lúc mình đặt vấn đề với mẹ nhưng bà gặt phắt đi.
    - Cứ kệ nó, biết đâu nó lại đi đúng cửa thật, bố nó ngày xưa cũng không phải là loại bình thường, cũng có thể có quan hệ.
    - Nhưng mẹ không thấy mọi chuyện bất thường à? Làm gì có vụ nào mà xóa án tích được? Giảm án, tại ngoại đã là quá mĩ mãn rồi.
    - Nếu chúng nó làm mà còn để mày biết nữa thì ai dám làm.
    - Nhưng bao ngày nay không thấy tin chị Lan, mà chị ấy cũng có tin mình đâu.
    - Chẳng có gì để mất hết. Nếu có mất, người mất là nó. Nó dù có ngu có dại nhưng chắc chắn không phải ai nói cái gì cũng nghe như đứa trẻ con, phải có cái gì đó thật sự thuyết phục thì chúng nó mới khiến con Lan chạy đôn chạy đáo như vậy.Mình chưa biết được bọn nó thế nào không nên phá nó. Quan trọng là chúng mày phải thuyết phục được con Lan là chúng mày hoàn toàn tin nó, tin cả bọn kia nữa.
    - Nhưng thật sự là mẹ cũng đâu có tin, đúng không. Con chỉ muốn làm rõ chuyện này.
    - Chưa đến lúc.
    - Vậy khi nào đến lúc?- Mình lắc đầu ngao ngán,chẳng biết mẹ ngã xe chỉ bị đau chân thật không hay là đau cả ở đâu nữa? Có lẽ nào đến mẹ giờ cũng có một niềm tin mù quáng vào phép màu như chị chăng???
    - Cho tao Gia Cát Dự một lần nhé! Khi nào con Lan đem mạng sống ra thề là ngày mai hai anh sẽ được ra, khi đấy sẽ là lúc làm rõ mọi việc. Còn giờ mày xem hộ tao cái mạng Wifi sao hôm nay chậm thế? Load cái hình mà nửa tiếng không xong.
    Mình chẳng hiểu mẹ nói cái gì nhưng bà đã muốn lái chủ đề sang hướng khác có hỏi thêm cũng lại vô ích, thôi đành nhấc mông dậy đi reset lại mạng WiFi. Nản.
    Và cũng chẳng phải mong chờ gì nhiều, ba ngày sau, chị Lan gọi thật, mình không nhớ chị đã nói những gì trong cuộc điện thoại ấy, chỉ có câu nói sau đây là hằn sâu vào tâm trí của mình nhất, không ngờ câu nói quyết định sự thay đổi vận mệnh của tất cả mọi người lại buột phát ra từ miệng chị:
    - 7h tối mai, hai anh sẽ được ra khỏi trại, họ đã đồng ý chấp nhận gặp cô nhưng chỉ mình cô và cháu được đi cùng ông ấy vào trại thôi, sẽ thỏa thuận lại địa điểm gặp nhau sau. CHÁU LẤY TÍNH MẠNG RA ĐẢM BẢO với cô, đây là lần cuối cùng.
    Điện thoại dĩ nhiên là bật loa ngoài, và toàn bộ dòng chữ in hoa trên lọt vào tai mình không sót chữ nào.Mẹ không nói gì thêm lẳng lặng cúp máy, rồi quay sang bảo:
    - Mày lấy xe qua cơ quan đón tao chú B, tao đã hẹn chú rồi.
    - Vâng.
    Trên đường đi chú B không nói không rằng, chốc chốc lại thở dài. Mình ngó ngó nghiêng nghiêng qua gương chiếu hậu, cứ im lặng mãi thế này cũng không được tự nhiên cho lắm, mình đánh tiếng trước
    - Chú hôm nay bị cô nhà cho ăn cơm nhão hay sao mà không thấy tươi sắc như mọi hôm thế?
    - Cơm nhão cái gì mà cơm nhão.- Ông chú gượng cười trước câu nói đùa vô duyên của mình- Có chút việc riêng ở cơ quan thôi.
    - Cháu lại cứ tưởng.
    - Dạo này mẹ thế nào?
    - Bình thường chú ạ, mới hôm trước ngã xe. Giờ toàn ở nhà thôi chẳng hay đi chợ nữa.
    - Chuyện thằng Bình có tin mới phải không?
    - Chắc là quan trọng nên hôm nay mới gọi chú, dạo này mẹ cháu bí hiểm lắm, cứ úp úp mở mở chẳng biết ra làm sao.
    - Ừ.
    - Chú có biết gì lạ không? Nói cháu nghe.
    - Không, không biết thì hỏi mẹ chứ chuyện trong nhà sao hỏi chú.
    Hai chú cháu huyên thuyên chuyện qua chuyện lại, mình không để ý đâm luôn xe vào đường cấm oto. Lập tức có đồng chí áo vào ra chặn lại, mình hồn nhiên nghĩ là đi cùng chú không sao kéo cửa kính sau xuống khoe
    - Đang chở sếp đi công vụ.
    Đồng chí công an nhìn nhìn ngó ngó qua sắc phục một chút rồi à lên như nhận ra người quen vẫy tay cho đi. Mặt chú có hơi chút biến sắc:
    - Lần sau đừng tự ý kéo cửa thế, có gì cháu cứ nộp phạt cho qua.
    - Sao vậy chú, mình là người trong ngành cơ mà?- Mình ngớ người ngạc nhiên.
    - Cháu cứ biết thế, dạo này đang sắp sửa đại hội đảng các cấp, chú đang trong thời kì tế nhị, cái gì tránh được thì tránh, không nên gây chú ý.
    Mình xị mặt xuống nửa hối lỗi nửa xấu hổ chỉ biết vâng , không khí chùng xuống và im thin thít nốt quãng đường còn lại. Độ mười năm phút sau chú đã có mặt ở nhà mình và nghe mẹ thuật lại một phần câu chuyện. Nghe xong chú trầm ngâm suy nghĩ rồi bảo
    - Chị nghĩ chuyện này có bao nhiêu phần trăm?
    - Nếu nói về chuyện đêm mai thằng Bình ra…- Mẹ gẩy gẩy ngón tay trên tách trà, rồi gõ gõ xuống bàn, ánh mắt nhìn rất lạ.- Thì chị khẳng định là chẳng có tí phần trăm nào hết.
    Mọi người im lặng, chú B cũng gật khẽ ra vẻ đồng tính. Sau đó mẹ lại nói tiếp
    - Nhưng nếu nói về việc bọn kia có thật là B54 không? mối quan hệ của chúng nó với chuyện này thế nào… chị lại cần hỏi ở chú.
    - Nếu chị cần, em có thể cho trinh sát theo dõi. Nếu cần có thể thúc ép để kí tạm một lệnh bắt khẩn cấp.
    - Rồi làm gì nữa.
    Im lặng…
    - Lại thả ra?- Mẹ nói tiếp.
    - Cái đấy em cần phải nghĩ.- Chú chống đầu.
    - Chuyện này không tùy tiện được đâu chú, chị hỏi thật nếu chẳng may chú chạm đúng vào tổ kiến lửa…
    - Em hiểu, thôi thôi em hiểu.
    - Chị có nguồn tin, có thể tin cậy được, thực ra cũng chẳng có gì chắc chắn lắm, chị không chắc bọn nó là ai, làm gì, nhưng có điều này chị biết rất rõ, cái lão già đang chơi trốn tìm với nhà chị, ngoài sở thích ăn xôi đêm ra lão thích nghe đọc truyện đêm khuya trên đài Liên Xô cổ lắm đấy.- mẹ cười.
    Hoặc có thể là tiếng lóng của người trong ngành, hoặc có thể là hành động của mẹ có gì đó ngầm ám chỉ điều gì chăng? Ăn xôi đêm? Đài liên xô cổ? Chơi trốn tìm? Đọc truyện đêm khuya? Những từ ấy có nghĩa gì? Mình không biết nhưng mình dám chắc chắn chú B biết, nghe xong từ cuối cùng phát ra từ miệng mẹ, chú ngồi thất thần mắt mở trừng trừng tay cứng đơ đến độ làm rơi cả chiếc điện thoại xuống sàn nhà, pin bung ra lăn sòng sọc vào gầm ghế. Mình cũng bị ăn theo cái cảm giác của những người ngồi trong căn phòng này, chỉ biết im lặng thậm chí cũng chẳng buồn thò tay nhặt điện thoại và tìm pin cho chú như lẽ đáng ra phải làm. Độ một lúc sau, chú B mới lắp bắp cất lên lời
    - Chị có …chắc… chắn …không?
    - Chỉ thiếu băng ghi hình thôi.
    - Điều này, quan trọng với em, nếu thật thế thì không nên dây vào – chú B nói lạc giọng đi một chút- Họ chưa có ý xấu, hãy cứ để họ làm. Chị, tại sao đến giờ phút này rồi chị vẫn úp úp mở mở với em? Những gì chị đang làm? ai đang theo dõi? Chị đã biết những gì? Chị phải nói để em còn tính chứ? Em đau đầu quá.
    - Để làm gì chứ? Chị hôm nay muốn gặp chú, trước để xin ý kiến. Sau chị muốn úp úp mở mở đánh động cho chú biết mà chùn tay, chuyện lần này, nếu chị có không muốn chú nhúng tay vào, dễ bề nhà chị có chuyện gì, chú không được trách chị, càng không được áy náy.
    Chú im lăng, mẹ dừng một chút rồi nói câu cuối cùng
    - Đang phiên họp trù bị phải không? Khó khăn cho chú lắm rồi, không thể để ai nắm lấy cái cớ này mà bắt thóp chú được nữa, chú nghe chị, hãy hạ cánh an toàn đi. Việc chị, chị tự lo được, việc ngoài xã hội, cứ để dân xã hội lo.
    Không khí buổi họp gia đình kết thúc trong căng thẳng, cho tới tận khi chú B về, những câu mình được nghe thấy thêm chỉ là “ chào”,”vâng” chấm hết. Nặng nề và u ám như một phiên tòa xét xử, sau hôm nay mẹ đã chính thức gạt chân chú B- chỗ dựa vững chắc nhất của nhà mình ở bên công an “ mà mình được biết” ra khỏi đội hình chính.
    - Vậy ngày mai thế nào mẹ?- Lại vẫn là chị mình phá hỏng không gian suy tư của mỗi cá nhân với câu hỏi vô thưởng vô phạt như mọi khi.
    - Đi chứ. Ở nhà sao được.
    - Con có ý này được không?
    - Sao?
    - Ngày mai cứ đặt bàn ở nhà hàng thật sang vào, bắt chúng nó đi cùng mình. Nếu không thành việc vẫn cứ giả bộ dẫn chúng nó đi ăn. Thật sang vào. Rồi mình giả vờ bùng hết ra ngoài rồi vây chúng nó ở ngoài đường, mặc kệ chúng nó ở trong giả hết tiền, con tính sơ sơ cũng phải mấy chục rồi. Đợi chúng nó thanh toán xong xuôi, mới chặn lại đánh cho chúng nó nhừ tử đi, lành làm gáo vỡ làm môi, xin mỗi thằng ngón tay làm kỉ niệm…- Chị liến thoáng một hồi khua môi mua mép như thể mai bà ấy sẽ cầm đầu đội đòi nợ thuê không bằng.
    - Rồi sao?- Mẹ giả vờ chống cằm ra vẻ theo dõi chăm chú lắm.
    - Thế là rửa được nhục rồi, xem chúng nó dám làm gì mình nữa không?
    - Hóa ra đầu óc mày cũng chỉ đến thế.- Mẹ phá lên cười sằng sặc, cười như thế mình chưa thấy ở mẹ bao giờ, rồi mẹ phe phẩy cầm tờ báo đi lên phòng ngủ, vừa đi vừa cười vừa lẩm nhẩm “ôi con tôi”, “ đau ruột”… Mặc kệ chị đứng như trời trồng mặt ngơ không hiểu ra làm sao.
    Tối hôm đấy, lịch sử ghi nhận lần đầu tiên nhà mình bỏ cơm cả nhà…
    Mình nằm quay quắt trên giường mắt mở trừng trừng nhìn lên trần. Ăn xôi đêm? Đài liên xô cổ? Chơi trốn tìm? Đọc truyện đêm khuya? Những cái đó lởn vởn trong đầu mình mãi không buông, tò mò? ừ có, cái thứ ấy nó đang dày vò tâm trí mình hơn là chuyện ngày mai sẽ đi đón anh kiểu gì? Không phải là một trò chơi chữ, không phải là một câu hăm dọa bình thường. Nếu không nó đã không khiến bàn tay bao năm chai sạn cầm chắc cả một khẩu súng lại có thể rụng rời đánh rơi chiếc điện thoại… Là gì đây? Mình bấu víu vào sự trợ giúp cuối cùng “ gọi điện thoại cho người thân” như một sự giải tỏa.
    - Di di.
    - Cái gì? Tao cấm mày gọi tao Di Di cơ mà?- Tiếng con gái đanh đá chua ngoa vang lên ở đầu dây bên kia, miệng nó vẫn đang như thể vẫn nhai một cái gì đó nhồm nhoàm.
    - ừ, là gì cũng được, tao có chuyện muốn hỏi mày đây?
    - Làm thao?
    - Trong ngành của mày, có cái tiếng lóng nào đại khái như “Ăn xôi đêm”, “Đài liên xô cổ”, “Chơi trốn tìm”, “Đọc truyện đêm khuya”.
    - Không, mà có thể có tao cũng không biết, tao chỉ biết giang hồ gọi tao là cớm thôi, sặc sặc, buồn cười quá bánh mì lên mẹ nó mũi rồi.Mà cụ thể là ai nói? Nói khi nào? Trong hoàn cảnh nào? Sao mày nghĩ nó là tiếng lóng.
    - Ờ…ừm… Nguyên văn nó là “cái lão già đang chơi trốn tìm với nhà chị, ngoài sở thích ăn xôi đêm ra lão thích nghe đọc truyện đêm khuya trên đài Liên Xô cổ lắm đấy”.
    - Mẹ mày nói à? – Con bé vẫn nhóp nhép- Thế thì chịu, mẹ mày ẩn ý cao siêu bỏ mẹ, ngồi đấy mà luận biết đâu mai ra con đề đãi bạn ăn bánh đa cua nhớ.
    - Mày lúc đ’ nào cũng ăn, ngập mồm ngập miệng. Mày có nghe cái gì về B54 không? Tao search trên mạng không ra nhiều lắm.
    - B54? Biết- con bé bỗng dưng như chịu buông cái bánh mì ra, mình đang tưởng tượng ở đầu dây bên kia có một đứa đang gãi gãi cằm ngước mặt lên trần nhà ra chiều suy nghĩ- Thuộc bộ công an thì phải, nếu là B54 và cái đài thì có thể tao biết đấy.
    - Thật á?- Mình reo lên như thể Ác-si-mét phát hiện ra lực đẩy- Kể tao, kể tao.
    - Có thưởng cái gì ăn được không đấy?
    - Có, có ngoại trừ C*t ra thì cái gì cũng được.
    - Đệch mợ mày.
    - Thôi được rồi, cả c*t nữa, món tủ của mày được chưa?
    - Bố cúp mày.
    - Thôi tao không đùa đâu, nghiêm túc đi- Mình sẵng giọng lại- Có gì nói tao nghe với?
    - Ừm, ngày xưa hồi còn ở trường tao có nghe mấy thầy ở Tổng Cục 5 nói về B54 và cái đài.
    - Sao?
    - Mấy bố B54, đặc biệt mấy bố già và cực kì cổ hủ, ngại khó, ngại tiếp cận công nghệ, nhưng phải thừa nhận là nhiều kinh nghiệm hơn cả. Toàn là thế hệ phát triển và lớn lên từ chiến tranh, qua hết các chiến trường Căm- pốt, miền nam rồi.
    - Hơi dài dòng rồi mày ơi, qua Căm-pốt mua đài Liên Xô hả.- Mình nhăn nhó.
    - Ừ, giới thiệu qua về lịch sử tí. Cái đài thì ngày xưa có phải ai cũng có đâu, qua Tung Của còn chưa chắc đã mua được nói gì đến Căm- Pốt, cái buồn cười là mấy bố này ngoài chức năng nghe đài bình thường ra còn phát hiện ra ở mấy cái này có khả năng nhảy sóng điện thoại. Gì gì đó mà cộng hưởng tần số… Tao cũng chẳng nhớ rõ nữa, nhưng đại khái nó có thể phát hiện nghe trộm.
    - Đài phát hiện nghe trộm? – Mình tròn xoe mắt.
    - Ờ, đại khái thế. Kiểu như hồi nhỏ mày có bao giờ dò đài FM mà tự nhiên bắt được một cuộc điện thoại không? Đấy dạng như thế? Hoặc giờ ví dụ cụ thể, mày để điện thoại cạnh cái loa vi tính, khi mày nhắn tin, tao trả lời, trước khi máy mày rung báo tin nhắn thì kiểu gì loa của mày cũng sẽ rè rè trước. Cái này thuộc về khoa học, tao chịu nhá. Đại khái mày cứ hiểu là mấy ông B54 là rất kibo cổ hủ nhưng lại hay có sáng tạo hay.
    - Ừm, tao biết rồi.
    - Mà nhà mày có chuyện gì thế? Sao lại dây với B54?
    - Nhà tao tuổi gì mà dây với bộ- Mình cười- Mà sáng nay cơ quan có chuyện gì thế? Tao thấy chú B không vui?
    - Họp hành ý mà, đấu tố lung tung, khổ thân “bố”. Mà nhà mày…
    Chưa đợi con bé nói hết câu, mình đã phải dập máy ngay nếu không sẽ lại nghe bài ca thương “bố” của nó. Thôi mày yên tâm, bố mày bị đá văng ra khỏi chuyện này rồi, giờ là trò chơi của riêng nhà tao mà thôi….Mình tự gõ đầu vài cái rồi quyết định đi ngủ.
    Ngày hôm sau, từ sáng, cả nhà đã ngồi cạnh nhau ở phòng khách hồi hộp đếm từng phút trôi qua, cuối cùng cuộc điện thoại của chị Lan cũng đến, mẹ mình là người cầm máy nghe:
    - Đã thống nhất được lịch trình cụ thể chưa cháu?
    - Cháu gọi điện báo cho cô là ngay bây giờ,họ muốn gặp cô để thống nhất lại, sẽ gặp ở khách sạn nơi họ đang ở.
    - Đầy đủ cả 4 người rồi chứ cháu?
    - Hôm qua có đủ 4 người ra, đã biên nhận, đã kí giấy bảo lãnh đầy đủ. Nhưng xong xuôi 3 người lại về rồi, chỉ để lại duy nhất một người đại diện thôi.
    - Chết thật, cháu có tiếp đón chu đáo người ta không đấy?
    - Thật ra thì… cháu không được biết họ ra khi nào, gặp nhau ở đâu, chỉ biết tầm sáng qua thì ông già đi cùng vệ sĩ tới một nơi khác, rồi hai tiếng sau quay lại mang theo đầy đủ giấy tờ…ông ấy cũng có việc lại đi vào nam rồi, giờ để lại một ông khác phòng khi có bất trắc gì thì…
    - Cháu trực tiếp nghe họ nói chứ?- Mẹ ngắt lời chị Lan.
    - Không thật ra thế này cô ạ, họ không nói chuyện với hạng tôm tép như cháu đâu, tất cả do vệ sĩ truyền đạt lại. Gặp cháu ông ấy cùng lắm cũng chỉ lắc, gật hoặc dùng tay biểu đạt thôi. Im lặng là vàng, không hỏi không nói khi không cần thiết, đấy là cách nói chuyện của người cộng sản gộc cô ạ.
    - Cháu thỏa thuận với họ cho cô địa điểm gặp mặt, cô có phải chuẩn bị gì không?
    - Chiều nay trước giờ cơm cháu sẽ qua đón cô.
    Nói xong câu ấy chị cũng cúp máy, mẹ cũng lẳng lặng ngồi im không nói gì. Mình thót tim ngồi chờ đợi, bây giờ là 9h sáng chậm nhất 12h nữa mình sẽ có câu trả lời thỏa đáng cho sự chờ đợi này.
    7h30 chiều, tại một nhà hàng nổi trên Hồ Tây, hôm nay trời mát, không mưa thích hợp cho một bữa lẩu mang tính chất gia đình. Chỉ vẻn vẹn có 6 người, lão già cùng vệ sĩ ngồi cùng 4 người nhà mình. Không khí im lặng một cách đáng sợ, có lẽ tiếng beep, beep báo hiệu của bếp là ồn ào và mất trật tự nhất nơi đây. Trên đường đi xe tới điểm gặp mặt, mình cứ thắc mắc mãi một điều lão già nhìn sẽ như thế nào? Ở lão có cái gì đặc biệt mà khiến chị Lan tin một cách mê muội thế? Lão có gì mà khiến chú B phải mất bình tĩnh? Nhiều nhiều lắm? Sự tò mò thì giày vò tâm trí còn cảm giác hồi hộp thì bóp nghẹt từng nhịp tim…
    Nhưng thật ra khi đối mặt, lão chẳng có gì nổi bật hết, một lão già nhỏ con, móm mém, thật sự thì mình chỉ đếm được hai chiếc răng ở hàm trên của lão, lầm lì và có phần hơi kín tiếng. Nhà mình thì chưa dám đánh động gì, chỉ có chị Lan và ông vệ sĩ bàn chuyện với nhau qua qua và hỏi ý kiến lão già, lão chỉ gật hoặc lắc. Chấm hết, không ừ, không hứ, không một âm thanh nào lọt qua cái miệng móm mém của lão. Mình khoanh tay, chống đũa ngồi nhìm chằm chằm lão, lắm lúc nghĩ “ đêm nay anh tao không ra, thì tao sẽ vặt nốt hai cái răng còn lại trên miệng mày” chắc ánh mắt mình quá giàu sức biểu cảm nên mẹ phải đá chân mấy lần sang nhắc “ Cá chép ngon đấy, ăn đi”. Sau một hồi xì xầm to nhỏ, thằng vệ sĩ quay sang nói với mẹ mình:
    - Có lẽ đêm nay việc vẫn không xong cô ạ?
    Mình định đập bàn một cái đứng dậy gây chuyện nhưng nhìn sang mẹ vẫn bình thản ngồi nhúng cá nên lại thôi, ở đây chỉ có mẹ mới được quyền nói, mình sợ bất cứ việc gì của mình làm cũng sẽ dễ sinh chuyện không hay. Mẹ gắp thêm một miếng cá nhúng đặt vào bát mình, mắt không cả buồn ngước lên, áng chừng như đã biết trước chuyện này, húng hắng một cái trong cổ họng rồi hỏi:-
    - Vậy khi nào việc sẽ xong?
    - Vì chuyện hôm nay gặp cô đã lộ ra ngoài, vì thế ít nhất phải là tối mai mới có thể tiến hành được việc.
    - Không nhanh chậm gì một đêm cả, nhưng mà quá tam ba bận rồi-Mẹ chậm rãi nói- thời gian…là vàng là bạc…mà lắm khi còn là mạng sống nữa đấy….- mẹ gắp rau bỏ thêm vào nồi lẩu rồi vặn to bếp lên, khói xông nghi ngút, mùi sả ớt sộc vào mũi mình cay xè mắt.
    - Có lẽ cô cũng nên biết, chuyện đi lại của sếp không phải lúc nào cũng thuận tiện.
    - Vậy thì ý cậu là sao?
    - Chúng ta phải thỏa thuận lại và kĩ lưỡng hơn.- Thằng vệ sĩ ngoáy ngoáy tay trên miệng cốc rượu nhìn mẹ đầy ẩn ý.
    - Không thành vấn đề với nhà này, nếu cái Lan theo được thì chúng tôi không ngại gì.
    - Ngày mai có lẽ chúng ta nên chia ra làm hai hướng- Hắn nhúng tay vào cốc rượu đặt trên mặt bàn vẽ vẽ- Cháu và hai em- ý chỉ mình và chị Linh- cùng một người đóng giả sếp. Cô, Lan và sếp sẽ đi taxi tới thẳng trại, mọi thủ tục đã hoàn thành xong rồi. Chỉ cần sếp tới là người nhà sẽ được thả ngay, theo cháu mỗi người chỉ nên đi một người đại diện thôi, đồng và ồn ào mất vui, xong thì sẽ gặp nhau ngay tại đây.
    - Tôi nghĩ là xong thì nên nhà ai nấy về, tránh người ngoài nhòm ngó.
    - Cái đấy tùy cô, sợ nhất là không mang được người ra thôi. Mang ra được rồi thì còn ngại gì nữa, chỗ này cũng là chỗ quen và kín. Về đây ăn mừng được thì là cái tốt nếu không tiện cũng không sao.
    - Thôi thế này, nhé cháu đã lên một kế hoạch. Bắt đầu từ sáng, cháu cùng một người đóng thế, sẽ đi từ khách sạn qua nhà cô đón hai em. Rồi tầm trưa lại trả về đấy. Đến độ chiều, cháu sẽ lại tiếp tục qua đón hai đứa, rồi đưa đi tiếp một vòng. Trong lúc cháu thu hút sự chú ý, thì cô sẽ bắt taxi cùng Lan tới một nơi hẹn trước, cháu sẽ nhắn tin quan điện thoại sau và đi thẳng tới trại đón hai đứa. Sau đó về đây ăn mừng.Ý cô thế nào?
    - Sơ sơ thì cứ như thế cũng được.- Mẹ rót rượu ra từng cốc cho mọi người- Giờ nâng ly cái cho có khí thế ra quân chứ nhỉ?
    - Ok.
    Không khí lại quay trở lại vui tươi như chưa có chuyện gì, tàn tiệc. Mẹ đưa cả chị Lan về nhà mình nghỉ, theo kế hoạch đêm nay chị Lan sẽ ở nhà mình để ngày mai tiện đường đi lại. Trên đường về, mẹ cố ý nói to với chị em mình để cho cả chị Lan cũng phải nghe thấy:
    - Con chuẩn bị một phong bì, đặt vào đấy cho mẹ một trăm chẵn. Mai cầm theo sẵn, gọi là cảm ơn người ta.
    - Ấy chết, cô đừng…- Chị Lan hoảng hốt- mọi chuyện đã có cháu lo… cô đừng làm thế, đây là chuyện của nhà cháu…
    - Đây là thành ý của nhà cô và cô không dành nó cho cháu, cháu đừng nói gì cả.- Mẹ bình thản nói với cái giọng dửng dưng, không đôi co, không đưa đẩy gì với chị Lan cho mất thời gian.
    Mình quay sang nhìn mẹ, nhìn chị rồi lại nhìn chị Lan nữa. Mỗi người có một vẻ mặt một toan tính riêng. Mình đành đánh liều nhắn tin cho mẹ
    “mang tiền theo thật hả mẹ? Có nên dùng tiền giả không? Con sợ cầm quá nhiều trong người như thế bất an lắm”
    Điện thoại rung, mẹ lục túi mở điện thoại ra nheo nheo mắt đọc. Rồi quay lên nói với chị Linh nhưng mình đoán là thực ra nói với mình:
    - Con cầm tiền trong két đi nhé, đếm và kiểm tiền cẩn thận, đừng để lẫn lộn lung tung.
    Mình biết, két nhà mình chưa bao giờ chứa tiền giả hết…
    Về đến nhà, mọi người lại mệt mỏi ai lên phòng người ấy. Mình lại có thêm một đêm trằn trọc khó ngủ.
    12h đêm, tiếng gõ cửa cộc cộc khe khẽ vang lên ngoài hành lang. Mình lăn người quay ra với lấy cái áo phông mặc lên người rồi ra kéo cửa. Là mẹ- dĩ nhiên là thế nhà làm gì có ai đâu, chị mình thì không có thói quen gõ cửa phòng người khác. Mẹ khẽ khàng bế con bé cháu đặt lên giường mình, đắp qua cho nó cái chăn.Mình đứng nhìn con bé ngủ há hốc cả miệng ra, mắt thi thoảng lại động đậy một chút. Mẹ vỗ nhẹ tay xuống rìa giường ý chỉ mình ngồi xuống đấy. Mình lặng lẽ làm theo ý mẹ rồi vỗ vỗ lưng con cháu mấy cái cho nó đỡ động đậy, mình thở dài
    - Chuyện ngày mai thế nào đây hả mẹ?
    - Cứ thế mà làm thôi.
    - Lắm lúc con chẳng hiểu mẹ đang nghĩ gì nữa.- Mình thở dài nặng nhọc.
    - Rồi mày sẽ hiểu, nghĩ như mẹ chẳng sung sướng gì đâu. Cứ biết thế.
    …Im lặng…Mình ngồi nhìn lung tung trong phòng, đợi chờ mẹ nói một điều gì đó, một lời giải thích? Tại sao nhà mình phải tham gia trò chơi này?Tại sao mọi chuyện tưởng chừng như đơn giản cuối cùng lại thành ra rối rắm một cách vô lí? Tại sao đến giờ phút này mình vẫn chẳng hiểu bất cứ một cái gì hết? Tại sao và tại sao… Thế đấy? Tại sao nhỉ? Haizzz…
    - Nghe mẹ dặn này.- Mẹ sẵng giọng một chút khiến cho mình giật nảy mình lên bất hẳn ra khỏi đống câu hỏi tại sao đang lẩn quẩn trong đầu.
    - Dạ…- Mình khẽ nói.
    - Ngày mai tùy cơ ứng biến, con muốn làm gì cũng được nhưng mà nhớ hộ mẹ…- mẹ giơ ngón tay trỏ lên trước mặt mình, trừng trừng mắt.
    - Vâng… mẹ nói đi…- Run run.
    - Tiền có thể vất đi được, nhưng người thì không, đặc biệt chú ý chị con. Muốn nó ở nhà nhưng nhất định nó không nghe.
    - Con nhớ rồi ạ.
    - Còn lại tùy con quyết định, liệu sao thì liệu. Tùy cơ mà ứng biến. Dù sao cũng phải về nhà hàng hôm nay, nhớ đấy dù có bất cứ chuyện gì cũng phải về đấy, chỗ đấy là nơi an toàn nhất.
    - Con nhớ rồi mẹ ạ.
    Không khí nặng nhọc như sắp sửa bước vào một cuộc chiến. Chán. Mình lẳng lặng đi xuống nhà nhường phòng cho mẹ, không muốn đánh thức con bé cháu dậy.
    Nằm trằn trọc, 2h sáng không ngủ được, mình quyết định phải khua cơ số đứa dậy theo.
    - Alo- Tiếng mình rón rén trên điện thoại như ăn trộm.
    - Gì mày ơi, mai tao còn đi làm sớm. Mày mất ngủ thì cũng đừng khua tao thế chứ.- Tiếng con gái càu nhàu qua điện thoại giọng cực gì ngái ngủ.
    - Nốt hôm nay thôi, mai chắc chả bao giờ được nghe tao gọi điện thoại nữa đâu mà sợ.- Mình dọa.
    - Cái gì mà không gọi?- Con bé giọng tỉnh queo như chưa hề ngủ- Mày lại điên đấy à?
    - Điên hay không thì mai mới biết. Tao hỏi này, chỗ mày có thứ này không…- Mình thì thầm như sợ người khác nghe thấy.
    Con Thiên Di ngẫm nghĩ một lúc rồi mới dám trả lời
    - Có thì chắc cũng có, nhưng mà không tùy tiện mang ra ngoài đâu. Với cả dính đến pháp luật đấy, nặng có thể khép vào tội phá hoại mạng thông tin liên lạc. Dây vào cũng mệt đấy.
    - Nhưng tao cần…- Mình tiu nghỉu
    - Hứa là nếu bị bắt thì không khai tao ra đi.
    - Hứa.
    - Sáng sớm mai lên ngã tư sở, tao biết một vài cửa hàng ở HN bán cái đó. Cấm chỉ, đừng để tao dính vào việc này. Lần cuối đấy. Tao ngủ đây.
    Rồi nó cúp máy rụp một cái, mình chẳng biết với cái giọng tỉnh như sáo ấy nó có ngủ được không nhưng mình thì yên tâm đi ngủ và ngủ rất ngon.
    Sáng sớm hôm sau, mình làm đứa con chăm chỉ, đứa em ngoan ngoãn xách cặp lồng đi mua phở cho cả nhà. 1 Tiếng sau trong tay mình đã có một cặp lồng phở nặng chình chịch đủ cả nhà ăn, và trong túi đã cộm lên thứ mình cần. Mình khẽ nhếch mép cười và thỏa mãn….

    Mọi việc diễn ra đúng như kế hoạch, 9h thằng vệ sĩ cùng lão cán bộ cấp cao giả đánh xe tới trước cửa nhà mình đón hai chị em lên xe. Đi lòng vòng lên Tây Hồ sang cầu Thăng Long lên vành đai ba sang Linh Đàm rồi rẽ xuống Thường Tín, đầu tiên mình tưởng sẽ vào trại T16 nhưng không hề. Sau khi đốt xong vài lít xăng,hắn lại vòng lại rồi đóng thẳng về khách sạn trên Hồ Tây, đóng chốt ở trước cửa khách sạn khoảng 15 phút sau đó ai mới về chốn nấy.
    13h chiều, chiếc xe ban sáng lại lẳng lặng đỗ trước cửa nhà. Hai chị em lại đóng bộ lên xe. Chiếc xe từ từ nổ máy, mình ngoái cổ ra đằng sau nhìn mẹ, cửa cuốn bắt đầu đóng sập xuống từ từ. Mẹ cũng đã bắt đầu lên đường rồi….
    Xe lại theo đúng lộ trình cũ, Hồ Tây- Cầu Thăng Long-Linh Đàm- Thường Tín. Dừng đổ xăng một chút dưới Thường Tín rồi lại đóng ngược về Linh Đàm lên thẳng vành đai 3 ra phía cầu Thanh Trì. Chị mình hí húi lôi tiền ra đếm, mình liếc mắt qua gương, ánh mắt của thẳng kia đang dõi thẳng vào bọc tiền hau háu. Mình bấu nhẹ tay chị thì thầm “ Chị làm gì thế, cất đi”. Bà ấy không ngừng lại tay vẫn đếm đếm từng tờ một, trả lời cụt ngủn “ Mẹ dặn thế”. Nói thì có vẻ nhanh nhưng quãng thời gian trên xe áng chừng cũng được hơn 2 tiếng, giờ này xe đang ở trên QL1 đoạn Bắc Ninh rồi. Tự nhiên chị bấu nhẹ tay mình quay sang nói thầm “ Em nhìn đằng sau kìa, mấy xe kia theo mình suốt từ khi lên vành đai 3 tới giờ.”
    Mình cười “không có gì đâu chị, chắc là cùng đường thôi”
    Chị “ Chị có linh cảm xấu lắm, ruột cứ nóng ran, gọi cho mẹ và chị Lan đều không nghe máy”
    Mình ngoái lại đằng sau nhìn, đúng là có 1 con Camry đen và 1 con Vios bạc bám sát sườn, chốc chốc lại ngoảnh lại nhìn bọn nó vẫn chưa có dấu hiệu định rẽ ngang rẽ dọc đi đấu hết. Mình cũng tự nhiên thấy bất an lục túi bật công tắc nhỏ lên và giả vờ làm rơi điện thoại để cúi xuống đất. Máy báo rung ầm ĩ,đặc biêt là chỗ đoạn gót giày của thằng vệ sĩ. Cần thận hơn mình chỉnh về chế độ dò gần xác định lại, chuẩn là chỗ ấy đang phát ra tín hiệu vô tuyến, đặt sang bên chỗ lão già, máy im re, như vậy là chỉ có một cái. Hy vọng thế. Mình khẽ khẽ tháo con dao dọc giấy dắt trong tất ra, cầm chắc trên tay. Nhìn qua gương thằng vệ sĩ vẫn tập trung lái xe, còn lão người giả thì lim dim mắt thiu thiu ngủ. Bất ngờ mình chồm lên, dí sát dao vào cổ nó khẽ rít qua kẽ răng:
    - Tháo giày ra.
    - Ơ…ơ…cậu làm cái gì thế? Bỏ ra. Muốn chết cả lũ không.- Tay lái của hắn loạng choạng xe hơi chao đảo.
    - Buông tay ra, chúng mày làm cái gì thế.- Lão kia giật mình tỉnh giấc toan giằng tay mình.
    Mình tiện tay lão đưa đẩy ấn sâu một đường vào cổ thằng vệ sĩ ứa máu, mình quay sang lão già mắt gườm gườm
    - Thằng già ngồi im đấy, động sang đây đứt cổ thằng này lúc nào không biết đâu. À quên đấy, ông- mình hất hàm trước mặt lão già- cúi xuống tháo giày của thằng này ra. Nhanh lên.
    Lão già ngồi im không làm gì hết, mình ấn mạnh dao thêm một chút thì thầm vào tai thằng vệ si “ mày yên tâm, sẽ không chết đâu, nhưng sẹo to đấy, nếu chết 4 thằng cùng chết lo gì” hắn hoảng loạn gào lên “ tháo ra cho nó, nhanh lên”. Lão già run cầm cập cúi xuống tháo từng chiếc một dâng lên tận mặt mùi, mình khịt khịt mũi nghĩ bụng, ra khỏi xe rồi bố nhét vào mũi cho mày ngửi xem có xúc được không mà dúi vào mặt bố:
    - Chị lấy con dao dắt ở tất chân phải em rạch ra xem có gì không, rạch chiếc bên trái trước.
    - Ừ.
    Con chị lúi húi làm theo yêu cầu của mình trong khi mình vẫn phải gườm gườm mắt cảnh giác hai đứa này, cũng may là ngồi ở ghế sau nên có muốn chúng nó cũng không làm gì được mình. Lợi thế thuộc về bên mình hơn. Mình lại thì thầm vào tai thằng vệ sĩ:
    - Đừng phanh gấp, đừng chống cự, tay tao giữ rất chặt. Chỉ một sơ sẩy thôi thì đứt động mạch cổ ngay ( chém thế chứ thực ra mình chẳng biết động mạch nó là cái gì và nằm ở chỗ nào). Nghe tao tất cả sống hết, tao cũng không muốn chết hay què quặt gì đâu.
    Chị mình rạch tan rạch nát chiếc giày ra thì tìm được một cục nhỏ nhỏ cỡ bao diêm. Quả nhiên đúng là thứ mình nghĩ, chẳng biết nó có thu phát âm thanh không hay chỉ là thiết bị GPS, mình quát to:
    - Tao không biết chúng mày là ai, nhưng người của chúng mày đang bị tao khống chế, thêm khoảng 20km nữa sẽ có một trạm thu phí. Nếu chúng mày không ngừng bám theo tao. Tao đảm bảo tới đó, tao sẽ cho thằng này một nhát rồi muốn ra sao thì ra. Cút hết cho tao.
    Không biết có phải vô tình hay không, nhưng chưa đầy 5 phút sau, bóng chiếc camry và vios đằng sau khuất dạng luôn trên đường. Mình chủ động bảo thằng vệ sĩ đánh xe vòng lên cầu 18 đi vào hướng trung tâm thành phố Bắc Ninh. Dạo quanh đấy một vòng.Rồi lại trở ra đường 1 đi về hướng HN. Đằng trước đằng sau thi thoảng có xe vượt lên hoặc lùi lại nhưng rất ít xe quen. Bảo con chị ném chiếc giày ra ngoài xong mình mới có thể tạm thở phào nhẹ nhõm. Chắc chắn trên xe này có một cục định vị rất to, nhưng ít ra là dãn được khoảng cách với cái lũ này vẫn hơn là để chúng nó kè kè sát sườn và hóng được tất cả những gì mình nói. Tay vẫn ghì chặt con dao. Mình sẵng giọng.
    - Về chỗ hôm qua.
    - Tôi không hiểu cậu muốn gì? Làm thế này có hay ho gì đâu?- Giọng hắn bình tĩnh lại dù cho vết thương ở cổ vẫn ứa máu- Tôi cũng đang định đi về đấy.
    - Chuyện mấy cái xe đằng sau và cái giày của mày thì sao? Giải thích đi- Mình gầm gừ.
    - Chúng tôi phải có sự phòng bị. Cậu biết đấy. Dù gì người tôi theo cũng là quan chức cấp cao.
    - Cao hay thấp về kia rồi giải thích. Đi 80km và giữ nguyên vận tốc đấy đến tận cầu Phù Đổng cho tao. Giờ tao chỉ biết đứa nào làm gì thì tất cả sẽ chết.
    Hắn ngoan ngoãn làm theo vào không nói gì thêm, còn mình căng mắt ra nhìn thẳng vào gương chiếu soi ánh mắt và từng hành động của hai đứa. Khoảng nửa tiếng sau chiếc xe cũng đã tới được nhà hàng nổi trên hồ Tây.
    Vừa tới nhà hàng mình đã quyết định làm một việc cực kì ngu ngốc. Bảo chị Linh mở cửa bước ra ngoài và buông lỏng tay thả con dao ra, cùng bước ra theo mặc kệ hai thằng kia phía trong. Đơn giản mình nghĩ mẹ nói đây là chốn an toàn, về đến đây ít nhất sẽ gặp được người nhà mình. Nhưng không mình đã nhầm. Cánh cửa trước vụt mở ra. Mình quay ngoắt mặt lại chưa kịp phản ứng gì, chỉ thấy bên tai tiếng chị thét lên:
    - Đừng…
    Thì mặt mũi đã tối sầm lại, máu ộc lên cả mồm và mũi, sau đó không biết gì thêm nữa….
    Cũng trong khoảng thời gian mình đang lên đường đi thăm quan Hà Nội và các vùng ngoại thành thì ngay lập tức ở nhà mẹ cũng nhận được tin nhắn tới chỗ hẹn và bắt đầu lên đường cùng chị Lan. Thực ra câu chuyện của mẹ mình chỉ được kể lại vắn tắt nên không biết được chi tiết thế nào như chuyện của mình nhưng đại khái nó là thế này.
    Chị Lan đánh xe đưa mẹ tới vườn hoa Lý Thái Tổ, một lão già mặc bộ quân phục cũ kĩ bạc màu đeo kính râm tay chống chiếc ba-toong ung dung dạo bước lại gần phía xe. Chị kéo kính xuống lễ phép chào lão, rồi vội vàng chạy ra mở cửa ghế sau cho lão ngồi. Vẫn phong cách như hôm qua, mặt dửng dưng, không cảm xúc và hoàn toàn câm lặng. Hoặc là lão câm thật hoặc là lão có khả năng nhịn nói khá tốt. Mẹ thì chán chả muốn hỏi, vì có hỏi lão cũng chẳng thèm trả lời. Còn chị Lan thì cung kính lão hơn một bậc bề trên, chỉ dám hỏi những câu mà lão chỉ cần gật, lắc để trả lời. Không hơn, hoặc có khi hỏi những câu lão không buồn trả lời, chị cũng ngậm bồ hòn làm ngọt bỏ qua không dám hỏi lại. Không khí không lấy gì làm thân thiện lắm, nặng nề. Chị Lan vẫn tập trung lái xe, mọi việc đã được thỏa thuận từ trước đưa lão đến trại tháp tùng lão vào, kí giấy và đón người. Thế là xong. Cực đơn giản.
    Nhưng mà đời nó có đơn giản và thẳng băng thế đâu, sau khoảng 45 phút xe cũng chầm chậm lăn bánh đỗ trước cửa. Mẹ rút điện thoại ra nhìn đồng hồ rồi quay sang chị Lan nói:
    - Vẫn còn quá sớm, tình hình là ta đi dạo chút đã nhỉ?
    - Ơ kìa cô…sao lại thế…Đang gấp mà.
    - Cháu đánh xe ngược về Hà Nội đi, chắc ông đây cũng không định phản đối ý định của mụ già lẩm cẩm này chứ?- Mẹ cười nhạt.
    - Cô…- Chị Lan hết ngoảnh ra đằng sau nhìn lão lại quay ra đằng trước nhìn mẹ. Khuôn mặt lão vô cảm không nói gì lặng lẽ như một bức tượng, đôi mắt là thứ dễ biểu lộ cảm xúc nhất thì bị che chắn kĩ bởi một chiếc kính râm to tổ bố, còn mẹ khuôn mặt có cảm xúc nhưng dửng dưng, bình thản khó đoán như mọi lần.
    - Cháu cứ nghe cô, nếu ngài đây có ý định phản đối thì đã lên tiếng rồi. Mình tạm hiểu nhau thế thôi nhỉ? Vẫn quá sớm đúng không ông?- Mẹ nhìn lại đồng hồ thêm lần nữa để xác nhận cho câu nói của mình.
    Chị Lan quay lại nhìn lão, không ý kiến gì. Chị quyết định nổ máy và làm theo lời mẹ, xe lại lăn bánh tiến về hướng trung tâm Hà Nội.
    Chưa đầy 20 phút xe đã tới chân cầu vượt Mai Dịch, mẹ vỗ vỗ tay chị Lan nói đủ to để cho cả xe nghe thấy:
    - Đi Nội Bài cháu nhé.
    Bà ấy bất ngờ phanh gấp lại giữa ngay gầm cầu mặc kệ các đồng chí giao thông đang lấp ló đằng xa, may mắn là chưa có một đồng chí nào tiến tới định lập hồ sơ biên bản cả, có thể nhiệm vụ của họ là chặn xe thô sơ và xe máy lên đường cao tốc trên không nên họ chưa màng tới chỗ này, nhưng ái biết được cái đống bộ đàm kia dùng để làm gì. Chị Lan nói với tất cả giọng uất ức và nghẹn ngào:
    - Cô, cháu mong từng phút từng giờ để gặp chồng cháu, chẳng lẽ cô không hiểu sao? Cô đang làm cái gì thế này?
    Mẹ chẳng nói gì mà cúi xuống mở túi xách lấy ra một chiếc ví nam màu nâu nhạt đã cũ rỉn ném qua đầu về phía ghế sau, giọng lạnh tanh:
    - Xôi đêm phố cấm chỉ có ngon không lão? Nhưng hơi đắt thì phải?
    Rồi mẹ rút thêm một chiếc ví đen nữa mới hơn giơ lên ngang mặt trước con mắt sững sờ của chị Lan và nói tiếp:
    - Thứ này thì không phải của ông, tôi mạn phép xin giữ lại để trả cho chủ của nó.
    Lão già run run mở ví ra, bên trong có đầy đủ mọi thứ của lão, giấy tờ, thẻ bảo hiểm y tế, thậm chí cả giấy thanh toán viện phí của vợ. Đủ hết.Không thiếu thứ gì. Lão run run gỡ chiếc kính ra, đôi mắt mờ đục tèm nhèm, một chiếc kính có thể thay đổi cả gương mặt của người deo nó. Giờ nhìn lão tội nghiệp và quê quê. Lão cất tiếng nói đầu tiên trong ngày, giọng miền Tây đặc sệt:
    - Vậy ra cái lũ móc túi hôm ấy là người nhà cô.
    - Không- Mẹ phẩy phẩy tay- Đừng đánh giá nhà tôi là cái hạng người đó chứ- Loại ong ve đó, tôi không dây.- Ngừng một chút mẹ cười- Nhưng lúc cần bỏ tiền ra thuê vài đứa có nề hà gì.
    - Vậy là cô đã biết hết…
    - Sơ sơ, đủ để không phải hỏi thêm ông bất cứ cái gì. Giờ thì sao đây? Cháu tôi lại không nghe lời tôi cho lắm. Ông có thể vui lòng bảo nó đánh xe đưa chúng ta đi Nội Bài được không? Đứng đây lâu chút nữa là lại mất oan tiền cho giao thông đấy. Thật lãng phí, lãng phí thời gian đã là đủ lắm rồi.- Mẹ lắc đầu tỏ vẻ mệt mỏi.
    Lão già lặng người đi một lúc rồi lắp bắp nói:
    - Bà là chủ ở đây, làm theo lời của bà.
    Chị Lan đành phải đánh xe đi theo, không khí trên xe trước thì nặng nề đáng sợ giờ chuyển sang lạnh lùng chết chóc. Trên xe có đầy đủ sự lo lắng, sợ hãi và uất ức của tất cả những con người ngồi đây.
    Nửa tiếng sau, xe đã đến trước cổng sân bay, chị Lan dừng xe lại cách khoảng vài trăm mét đợi quyết định của mẹ. Mẹ lại lật túi lấy ra một mẩu giấy phô tô cùng 1 cái phong bì
    - Đây là giấy hẹn đặt vé máy bay, đây là ít tiền lộ phí. Ông xem lại xem đã đúng tên ông chưa? Có lẽ cũng chẳng phải mất công đưa ông quay lại trại làm gì nữa, ông nên về nhà đi.
    - Sao bà lại…- Lão ngỡ ngàng trước hành động của mẹ, há hốc miệng không nói lên lời.
    - Ông cũng nên về nhanh, bà nhà mới phẫu thuật xong lúc sáng, chắc ông lo lắng lắm.
    - Sao bà biết…biết hết…thế.- Lão lắp bắp.
    - Có sao đâu, có giấy tờ, có thông tin. Không biết mới là lạ. Nhà tôi cho vay tiền, con nợ trốn một năm cũng cỡ vài lần, không quan hệ rộng từ bắc chí nam thì bán nhà lâu rồi. Ông yên tâm, người của tôi báo lại rằng bà nhà đang trong tình trạng rất tốt và bình phục.
    - Tại sao bà lại…
    - Vì tôi và ông, cuối cùng cũng chỉ là những con cờ mà thôi- Mẹ ngắt lời lão- Trút giận lên đầu lão thì chúng tôi được gì? Nhiệm vụ cầm chân của ông đến đây là cũng chấm dứt rồi. Giờ này chắc mấy đứa con tôi đã yên vị trong tay người bên kia. 4h chiều là chuyến bay cất cánh, ông nên nhanh lên. Xin lỗi vì đã phải mua vé giá rẻ, không thể đặt vé VNairline sát giờ thế này được.
    - Nhưng liệu họ có bỏ qua cho tôi không? Tôi đã biết quá nhiều.– Lão đưa tay lên đầu rên rỉ.
    - Đó là chuyện của ông, thay vì muộn phiền vì điều đó, ông nên thở phào nhẹ nhõm vì đã bỏ được một cái tròng trên cổ ra, đó là chúng tôi. Có lẽ hai bên không còn nhiều thời gian, nên dừng lại ở đây thôi. Chưa biết chuyện này là may mắn hay khổ sở cho ông, nhưng hãy nhớ tiền không phải nước mưa mà tự nhiên rơi trên đầu xuống đâu.
    - Tôi có lỗi… tôi cần tiền…vợ tôi thì cấp cứu…họ tới và nói…họ có thể giúp…- Lão ôm mặt khóc lóc, giọng như người bị tắc thở.
    - Tôi chẳng quan tâm tới chuyện đó, hãy đi đi.- Mẹ lạnh lùng chặn họng lão bấm chốt khóa cửa sau và nói như đuổi- Hãy cảm ơn trời Phật vì mọi điều, trời có mắt cả.
    Lão lếch thếch cầm đồ của mình, ra khỏi xe. Khuôn mặt khổ sở sầu não khác hẳn với khi gặp ban đầu. Trên khuôn mặt nhăn nhúm, khắc khổ chen đầy cảm xúc hoảng sợ, lo lắng, biết ơn. Biết đâu lão sẽ bị một chiếc xe nào đó tông phải ngay khi đặt chân sang bên kia đường, biết đâu lão sẽ bị ai đó đâm cho một nhát khi đang chen chúc giữa đám người trước cổng nhà ga, biết đâu…
    Không biết lão nghĩ những gì, nhưng 4h15 phút não đã ngồi yên vị trên chuyến bay Hà Nội – Sài Gòn.
    Chị Lan ngẩn người như một xác chết, mặt trắng bệch, mẹ mình khẽ nắm lấy tay chị an ủi:
    - Con đừng suy nghĩ gì cả, nếu là cô, cô cũng sẽ đặt niềm tin vào họ thôi. Biết làm sao được khi mà đến Tổng cục 5 cũng lộ mặt ra rồi.
    Chị ôm mặt khóc rưng rức, giọng nghẹn ngào đầy nước mắt:
    - Mình lại bị lừa phải không cô, lại sa bẫy như lần trước rồi.
    - Không, đã kết thúc đâu, đưa cô về chỗ hôm qua. Mọi người đang đợi.

    Thôi tạm bỏ qua cái khoảng thời gian mẹ và chị Lan trên đường, vì thực ra mình có ở đấy đâu nên không dám kể lể dài dòng nhiều. Quay lại thời điểm mà mình đang tối sầm mặt mũi. Thằng vệ sĩ lao ra khỏi xe nhanh như cắt, đập mặt mình và cửa xe, máu me bắn tung tóe, nó đưa tay quẹt qua vệt máu trên cổ nghiến răng kèn kẹt tiện chân định sút bồi thêm phát nữa vào bụng mình.Mình lúc đấy hoảng loạn vô cùng, kinh nghiệm hỗn chiến cho biết là dù không nhìn thấy gì cũng nhắm mắt nhắm mũi mà chạy trước đã. Vừa mới ngẩng đầu dậy định tẩu vi thượng sách thì có cảm giác một luồng gió nhẹ sượt qua đầu, chạm cả vào tóc, liền sau đó là một tiếng ối đầy đau đớn của thằng phía sau. Mặc kệ, mình vẫn chạy hồng hộc theo hướng ngược lạ. Một bàn tay rắn chắc giữ lấy người mình, giọng trầm trầm quen thuộc vang lên bên tai:
    - Cẩn thận, ra đường xe cán chết bây giờ.
    Mình thở hổn hển, cảm giác đau nhói cứ phải đợi lúc con người ta bình tâm lại rồi mới có cơ hoành hành. Nóng, rát, buốt, lạnh, máu vẫn chảy xối xả. Phải mất mấy giây sau, dù đứng đã vững, mình mới có thể mở mắt ra được, con chị đang lấy khăn cầm máu cho mình. Thằng vệ sĩ bị bẻ quặt tay, nhét giẻ vào mồm, ấn ra ghế sau của một chiếc KIA, nhìn thoáng thoáng qua mình thấy lão cán bộ thế mạng cũng trong tình trạng tương tự nhưng bị trói vào ghế trước của xe vừa chở mình. May mắn là góc hồ này khá vắng vẻ nên không có ai hiếu kì thò mũi vào, mọi chuyện cực êm gọn và nhẹ nhàng, trừ cái vết trên mặt mình và mặt thằng vệ sĩ đang ầm ĩ biểu tình ra. Đứng tầm mấy phút sau như đã hẹn trước, xe của nhà mình do chị Lan lái cũng đỗ xịch trước bến, mẹ mình vội vã bước ra khỏi xe hỏi:
    - Tất cả ở đây đông đủ chứ.
    - Đủ thưa chị cả- Lão răng vàng cười.
    - Có bao nhiêu xe?
    - 3 xe thôi.
    - Chú chị với thằng này một xe- Chỉ thằng vệ sĩ- Con Linh, đưa Lan với thằng Kiên đi viện. Cho khoảng 4 người lên xe kia đi theo chị. Còn đâu ở lại đây canh thằng già kia.- Mẹ chỉ lão bị trói trong cái xe vừa chở mình.
    - Không, con đi theo mẹ. Thế là đủ lắm rồi, hôm nay tất cả phải chấm dứt, con muốn biết chuyện gì đang xảy ra.- Mình giật phắt cái khăn trên đầu ra, vết thương vừa kín miệng lại bắt đầu nhỏ máu ầm ầm.
    Mẹ sững người một lúc, rồi không hiểu sao mẹ lại đổi ý:
    - Thế thì chỉ hai đứa lên xe kia thôi, 1 lái xe, 1 liên lạc, Linh đưa Lan về, cho thẳng này đi theo.
    - Con cũng muốn đi- Chị Linh cũng đứng phắt dậy.
    - Cháu cũng thế.-Chị Lan cũng không chịu kém.
    - Tùy chúng mày. Thế thì sẽ đi hết. Về kho dưới Hoài Đức, đang có một con tốt trong tay rồi đây. Chú lái xe chở chị, thằng Kiên với thằng này. Hai cậu kia đèo con Linh với con Lan đi trước. Bốn cậu này đi sau phòng trường hợp có gì xấu còn cắt đuôi.
    - Vui, hề hề- Lão răng vàng lại nhe răng ra cười.
    Ba chiếc xe gầm rú nổ máy đi về hướng đại lộ Thăng Long.
    Trên xe chiếc xe ở giữa,chiếc xe có thằng vệ sĩ bị cột chặt vào ghế trước. Mắt hắn trừng trừng nhìn tất cả như muốn đe dọa. Còn mẹ đang cố sơ cứu cho cái vết rách trên mũi mình bằng bông băng và thuốc đỏ. Mình phều phào vừa thở vừa nói:
    - Đáng lẽ tao phải giết mày, con chó. Mày có biết có thêm vết sẹo này tao rất khó lấy vợ không?
    - Để tí về kho tao khâu cho.- Mẹ chấm chấm thêm thuốc đỏ lên vết thương của mình- Mày cũng ngu lắm cơ, sao không để mình chị mày ra gọi người thôi, an toàn đã rồi hẵng buông nó ra, chưa gì đã bỏ của chạy lấy người rồi.
    - Con mệt và căng thẳng quá sức rồi, con nghĩ tới đấy mọi chuyện sẽ ổn, ít nhất có thể hy vọng là mẹ có người ở đó. Lúc đấy chẳng nghĩ được gì nữa. Xe dừng hẳn lại, nếu không nhanh thoát ra ngoài, để thằng già ra trước thì khéo chính con lại bị dí dao vào cổ.
    - Thôi không sao.Mày như thế này là quá sức mong đợi của mẹ rồi. Tao cứ nghĩ sẽ đón chị em mày ở một chốn khác cơ.
    - Con mẹ mà- Mình cố vận hết sức lực cuối cùng để cười rồi giơ ngón tay chỉ lên phía trước- Mẹ dắt thằng này đi làm gì, đánh dập người nó ra rồi ném xuống hồ,lão già đâu? Mẹ xử lão ở đâu rồi?
    - Tao thả lão rồi, lão chỉ là con tốt thí cầm chân tao, chẳng có nghĩa lí gì hết. Nhân vật chính ở đây là bố con nhà cậu phải không? Thiếu gia nhà tổng cục phó Tổng cục tình báo bộ công an? Xin hỏi chú Cần giờ đang ngồi xe nào trong số 4 chiếc xe đằng sau kia?
    Mình há hốc miệng kinh ngạc, cũng không khó để nhận thấy nét kinh hoàng trên mặt thằng vệ sĩ qua gương chiếu hậu và nụ cười mỉm nhếch môi của lão răng vàng. Trung tâm tất cả vẫn là khuôn mặt bình thản của mẹ, bà nhổm người lên kéo chiếc giẻ ra khỏi miệng thằng vệ sĩ. Không hổ danh là “người nhà nước”, có lẽ hắn đã nhận ra tình cảnh hiện tại, lập tức lấy lại bình tĩnh, nhổ toẹt bãi nước bọt lẫn máu đỏ chót lên sàn xe, miệng lầm bầm:
    - Bà biết từ khi nào? À… nhớ ra rồi. Tôi không nghĩ là nhà bà còn hành nghề móc túi nữa cơ đấy. Khốn nạn.- Hắn cười khinh bỉ.
    - Cái đó đâu có quan trọng với cậu? Cậu đây chắc được bố nâng đỡ nhiều, nên mới chủ quan cầm thẻ đi tung tăng thế.Mất thẻ ngành là một tội to đấy? Cậu nghĩ sao nếu tôi gửi trả lại nó cho cậu?- mẹ giơ giơ chiếc ví nam ngang tai hắn và cười.
    - Bà nên biết, bố tôi không phải loại rỗi hơi. Một khi nhà bà đã vào tầm ngắm, thì chỉ có đường chết, bà đang giữ tôi, bà có biết tội bắt giữ người trái phép, nhất lại là công an to thế nào không?
    - Tôi nhớ không nhầm thì cậu đang mặc comple rất là đẹp. Đâu phải sắc phục đâu, làm sao tôi có thể biết cậu là công an được chứ? Cậu có gì chứng minh không? Cậu không thắc mắc là tại sao bố cậu không vùng lên chăn xe lại và cứu cậu sao? Hãy cứ bình tĩnh đợi xem nào. Đừng nóng, chúng tôi là xã hội đen, chuyện đã lớn đến mức này thì mạng người chỉ như con ngóe thôi.- Mẹ cười.
    Hắn câm lặng, sự hoang mang tột độ lột tả trên khuôn mặt, phải rồi, cả một tiểu đội trinh sát tham gia vào cuộc vây bắt ngày hôm nay. Tại sao? Tạo sao mà giờ này hắn lại ngồi đây một mình và không có ai hết?Không một ai cả? Mụ đàn bà cáo già này đang giở trò bỉ ổi gì đây?
    - Bắt đầu có xe bứt top rồi chị hai.- Lão răng vàng nhìn gương chiếu hậu và cảnh báo.
    - Để xem tay nghề của chú có bớt đi chút nào không?-Mẹ lại cười.
    - Chị để em thử xem nào.
    - Chú cứ thử, xem cầm cự được bao lâu, đừng cố quá, đi đến đây là khá xa rồi. Chắc chắn là sẽ có chốt phía trên thôi.
    - Thi thoảng vui tí cho đỡ quên nghề.- lão phá lên cười rồi nói ( Giờ mới để ý lão đeo tai nghe Bluetooth- Xe đằng sau chú ý, đi chậm, chặn mấy con camry và con vios lại không cho vượt. Xe trước đi gọn vào nhường đường cho xe này lên rồi lập tức dàn ra đường, để ý xe nào vượt qua cũng lập tức ghìm tốc độ chặn lại.
    Rồi bất ngờ người mình giật đùng một cái, chiếc xe tăng tốc đột ngột phóng vụt qua xe đầu tiên chở chị Lan và chị Linh phía trên. Cảm giác không phải như đang đi mà là đang bay trên đường cao tốc, 120km/h và hình như còn tiếp tục tăng. Cứ mỗi lần lão lách tay lái vượt qua một chiếc xe đi cùng chiều mà tim mình như thót lên nhảy ra ngoài. Nhìn qua gương chiếu hậu đằng xa. Hai chiếc xe cùng đoàn của mình đã làm nhiệm vụ khá tốt. Cứ mỗi khi một con Toyota ( tạm gọi đội khách thế vì bên họ toàn Toyota) nào định vượt lên lại bị chiếc Kia (dĩ nhiên là xe đội mình) chèn cho sát vào lề đường. Một xe không thể chèn hai xe cùng một lúc, đã có một con trong đội bạn vượt lên được nhưng lại lập tức bị xe phía trên của nhà mình dí sát vào giải phân cách. Nhưng bên họ có lợi thế hơn hẳn với 4 chiếc xe, cuối cùng kiểu gì cũng có một con vượt lên được trước. Hai con Kia đột ngột tăng tốc vượt qua rồi dàn hàng ngang trên đường như một chiếc barie, mình chắc mẩm quả này ăn chắc rồi thì bất ngờ phía trước có một đàn “bồ câu” dựng chắn ngang đường từ đờii nào chỉ để lọt khe hở rất hẹp, dĩ nhiên không đủ cho oto đi. Lão răng vàng đạp thắng gấp rồi xoay vô lăng, xe như bị bóp lại đột ngột, tất cả người trên xe văng lên phía trước rồi lại lập tức bị kéo giật về phía sau. Xe quay đúng một 180 độ đập đít vào dải phân cách, tất cả các xe phía sau cũng gần như là vậy. Cả đoạn đường hoàn toàn tắc tịt bởi gần chục cái xe lớn nhỏ xếp ngang dọc lẫn lộn. Một người đàn ông đứng tuổi trên con camry bước ra cầm chiếc ví màu nâu cũ kĩ, gõ gõ cửa kính xe mình, miệng nở một nụ cười “y hệt như mẹ hay cười”:
    - Vui lòng cho tôi gặp bà Đào Thúy Hạnh được chứ?
    - Là tôi đây, người đưa thư nhanh hơn tôi tưởng tượng đấy- mẹ bấm nút kéo cửa kính xuống cười đáp trả lão- Phải xưng hô ra sao đây thưa ông thiếu tướng?
    - Cứ gọi tôi là Cần NHƯ NGÀY XƯA BÀ VẪN GỌI VẬY.- Lão nói giọng nhỏ nhẹ đầy ẩn ý.
    Khoảng hơn chục người áp sát xe của mình, một thằng ra vẻ cảnh sát chuyên nghiệp, cầm súng chĩa thẳng vào xe quát
    - Tất cả đã bị bao vây, yêu cầu xuống xe đầu hàng vô điều kiện.
    - Ông tiếp đón bạn cũ như thế này sao?
    - Cũng chưa thể so với cách bà tiếp đón con của bạn cũ được- Lão chỉ vào thằng vệ sĩ mặt bê bết máu ngồi phía trên.
    - Nhưng con ông cũng đối đãi với con tôi rất tốt.
    - Bà thật đáo để- Lão phá lên cười- Vẫn như ngày xưa, hòa 1-1.
    - Nếu ông không chê xe chật, ông có thể lên đây và về nhà tôi cùng tâm sự lại kỉ niệm xưa không?- Mẹ bật chốt cửa sau như mời gọi lão vào.
    Một thẳng lập tức lao vào giữ tay mẹ, nhưng lão kia gạt phắt tay ra và nói:
    - Bọn trẻ con giờ thật nóng nảy, cũng được. Tôi chấp nhận, nhưng xe hơi nhỏ, sẽ chỉ có bốn người trên chiếc xe này thôi, bà nghĩ sao? Tôi, bà, con trai tôi và một lái xe ( có lẽ lão vẫn chưa biết tới sự lợi hại của lão răng vàng ở đây nên chủ quan hoặc giả như lão biết nhưng cố tình nói vậy để mẹ yên tâm đi cùng). Nếu không tất cả mọi người ở đây sẽ cùng đi cho vui vậy, càng đông càng vui mà.
    - Sẽ như ý ông, có lẽ sau vụ này tôi nên đầu tư con Fortuner 7 chỗ.
    Mẹ đẩy mình ra khỏi xe, lập tức bọn kia giữ chặt mình lại nhưng lão già khoát tay một cái ra chiều cứ bình tĩnh, chúng nó lại thả lỏng mình ra.Sau khi lão lên xe, chiếc xe chầm chậm nổ máy rồi lao đi vun vút cho tới khi khuất khỏi tầm nhìn. Mình lần tay sờ sờ túi quần để chắc chắn một điều, mình đã bỏ chiếc máy nghe trộm vào túi mẹ chứ không nhầm với cái cục nào khác…
    Tất cả người bên mình bị giải đi về một nhà nghỉ gần đó và bị nhốt chung một phòng không có ban công và có người chốt phía ngoài. Hơn chục con người lố nhố trong phòng, mình được ưu tiên chiếc giường duy nhất vì đang bị chấn thương, còn lại trừ hai chị mình,tất cả đứng hoặc ngồi chốt ở cửa như thể giữ cồng thành cho một cuộc hỗn chiến. Nằm một lúc nghe xuôi xuôi, mình lôi chị Linh vào nhà vệ sinh, cần thận ngó nghiêng kĩ càng rồi rút điện thoại ra bấm số sim trong chiếc máy nghe trộm, tí tởn khoe:
    - Đoán xem em có cái gì nào?
    - Mày ….- bà ấy ngạc nhiên- lúc nào mà nhanh thế.
    - Bí mật, đợi xem có tin thời sự gì hot đêm nay không đây.
    Mất một lúc mới kết nối được tín hiệu, mình nghe rè rè rồi rõ dần, tiếng đàn ông trong điện thoại:
    - Vậy ra chúng tôi bị bà dắt mũi, kể cả chuyện bà chuẩn bị phong bì tiền cũng đã nằm trong kế hoạch cả.
    - Nếu không thế thì các ông sẽ đâu có tin, tôi cứ thắc mắc cái gì khiến con Lan có một niềm tin mãnh liệt đến thế? Chính vì cái niềm tin của nó khiến tôi chú ý tới việc này. Con bé khôn hơn hai đứa con của tôi, dĩ nhiên, nó không tin cái gì một cách mù quáng quá, chắc chắn có một ông to nào đó nhúng tay vào thật, ai ngờ lại lòi ra ông.- đây là tiếng mẹ mình.
    - Việc bà thả lão già ở Nội Bài, bà cũng đã dự tính trước được chúng tôi sẽ rình ở đó?
    - Các ông bám người còn thua cả bọn thám tử nghiệp dư ở Hà Nội này, có lẽ ông nên đào tạo lại cấp dưới, còn non lắm. Quá lộ.
    - Giả sử hôm nay chúng tôi không chặn lão ở Nội Bài và không nhận được vật bà muốn gửi cho chúng tôi trong ví của lão, bà tính sao? Kế hoạch của chúng tôi vì thứ đó mà đã thay đổi vào phút chót.
    - Thì tôi đã có con tin trong tay, tôi chuẩn bị đủ người giữ con tin để chúng ta buộc phải có một cuộc thương lượng đấy.- Tiếng cười quen thuộc nhưng hơi lớn lại vang lên.
    - Bất chấp cả pháp luật?
    - Ông nghĩ bấy lâu nay tôi là công dân gương mẫu lắm sao?
    - Chúng tôi có một đề nghị? Đúng hơn là một yêu cầu. Bà nghĩ sao?
    - Đổi lại tôi sẽ được gì?
    - Sự yên ổn.
    - Nếu trong đó bao gồm cả việc con tôi được ra ngoài và ra hẳn khỏi chuyện này, tôi nghĩ là tôi sẽ thấy hứng thú hơn chút chăng?
    - Dĩ nhiên, bà già đáo để này, thôi nói cái giọng khách sáo đấy đi, ngày mai chính tay tôi sẽ kí giấy bảo lãnh cho con bà.
    - Tôi thấy có chút hứng thú rồi đấy.
    - Hượm đã, có cái gì đó không ổn ở đây. Bà cho tôi mượn túi được không?
    Mình giật bắn mình, bỏ mẹ. Bị phát hiện rồi. Khốn nạn quá thể. Mình nghe tiếng lão hừm hừm rất gần tai, tiếng mẹ vọng bên cạnh:
    - Cái này là của cậu quý tử nhà tôi rồi, không nên để mấy thứ đồ chơi này xen vào cuộc nói chuyện của chúng ta.
    Nói rồi mình nghe thấy tiếng rắc…rắc…rắc… như thể thứ kia đang bị nghiên nát dưới một gót giày nặng chịch. Tín hiệu rè rè được một chút rồi mất hẳn. Call ended…

    Khoảng 1 tiếng sau, cánh cửa bật mở. Mẹ bước vào dẫn tất cả mọi người ra. Đêm hôm đó mình được đưa đi viện gấp, sốt miên man, cứ ngỡ bị uốn ván. Nhưng sáng hôm sau, mọi thứ lại đâu vào đó, ổn cả. Không biết có chuyện gì đã xảy ra, nhưng mình chỉ biết, cũng trong buổi sáng ấy, chị mình đã được đi đón anh trong nước mắt. Cả nhà đoàn tụ.
     
    CHI and PhươngThảo like this.
  2. Yin

    Yin Member
    • 28/62

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Chí Cao Vô Thượng
    • Chúa Tể Chi Vương
    • Ngạo Thị Quần Hùng
    • Tầm Hoan Quan Nhân
    • Tầm Hoan Thương Gia
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Thiên Ngoại Phi Tiên
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • Uy Trấn Thiên Hạ
    • Độc Tôn Tam Giới
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    5,173
    Chạy án
    Chap 20 Trời trong bão sẽ về
    [spoiler]Mấy ngày anh mới về có lẽ là mấy ngày yên bình và vui vẻ nhất đối với gia đình mình. Nhưng cũng vì thế mà mình cảm thấy khó nhìn mặt chị Lan hơn, vì chỉ có duy nhất anh Bình ra. Ông Dũng bặt vô âm tín. Tuy nhiên mình cũng chẳng thấy chị ấy đâu, một phần vì nhà có anh về, việc tự nhiên lại đổ đống ra, bề bộn hẳn, cả nhà rục rịch định cùng một số người thân quen thâu tóm toàn bộ quán bar, một phần còn lại chắc chị Lan tránh mặt nhà mình, đã vài lần anh chị cố liên lạc, thậm chí qua tận nhà nhưng không thấy đâu. Bà ấy không vướng víu con cái, bố mẹ như nhà mình, muốn đi đâu thì đi. Tự dưng hụt hẫng phần nào đó trong lòng, cảm giác xa xa nhau lắm…
    Sau 1 tuần, bằng cả lời nói và “hành động” về cơ bản thì quyền quản trị bar đã rơi vào tay hai nhân vật chính nhà mình và bố nuôi với khoảng 70% cổ phần gộp chung. 30% còn lại lác đác và lẻ tẻ chia cho những thành phần cứng đầu cố bám lại, hoặc những mối quan hệ cần thiết cùng với những người thân quen nhưng sẽ không tham gia vào việc điều phối. Bộ máy nhân sự cũng được cơ cấu lại sao cho hợp lý để đảm bảo hai điều là người thân tín và không thể chạy thoát được khi có chuyện xảy ra, phòng trường hợp xấu như chuyện của bà Hằng lại tái diễn ở đây. Đặc biệt là lần này để lấy lại uy tín và tiện việc quan hệ, đích thân bố nuôi sẽ làm giám đốc bar. Anh mình vẫn làm quản lý kiêm nhiệm cả đội an ninh. Mọi việc lại đi vào suôn sẻ, đúng 1 tuần sau khi anh mình ra, bar lại lên nhạc như bình thường, các con giời lại tấp nập qua bay nhảy, hàng xóm láng giềng lại được cơ than vãn vì sư ồn ào mất trật tự của cả khu phố này. Nói chung là vui đấy. Mọi chuyện có lẽ là ổn, ổn hẳn nếu như không xảy ra cơ sự này, khổ hơn nữa là việc xảy ra đúng vào thời điểm mẹ đi Thái Lan nghỉ dưỡng, trăm sự ở nhà mất phương hướng và bấn loạn hết cả lên…
    Một giờ đêm, hai ngày sau ngày mẹ đi…
    Sau khi ở bar về, vừa mới tắm rửa được một lúc mình lại thấy ông anh nghe điện thoại với vẻ mặt cực kì lo lắng rồi rục rịch mặc quần áo dắt xe ra khỏi nhà. Tới bốn giờ sáng thì thấy ông ấy dìu một thằng về nằm trên ghế ở phòng khách. Chị mình cuống cuồng mở cửa rồi chạy lên chạy xuống hết lấy cao dán lại nước lạnh và đá cho ông kia. Nghe chừng có vẻ lại có đánh nhau. Mình nằm trên giường và theo dõi tất cả qua camera IP cho tới khi ồn ào quá không chịu được bắt buộc phải mò dậy xem sự thể ra làm sao.
    -Giờ này liệu đã hiệu thuốc nào mở cửa chưa?- Giọng chị lo lắng.
    -Sao thế này? Giờ này lên Xã Đàn có, trên ấy bán suốt đêm.
    -Thôi khỏi, lấy thêm đá đi. Mai đưa đi viện xem thế nào.- Anh mình nói.
    Bà chị lại chạy hùng hục lên tầng lấy đá. Mình mới tò mò hỏi ông anh:
    -Lại đánh nhau?
    -Không, tự vệ.
    -Lạy giời lạy Phật, anh vừa ra làm gì cũng chú ý chút.- Mình nhăn mặt.
    -Cũng bảo anh đừng có ra rồi mà, lại phiền nhà anh.- Ông kia cũng thều thào, lúc này mình mới nhận ra khuôn mặt sưng húp của ông ấy có gì đó quen quen, nếu không nhầm thì cùng nằm trong hội “con nuôi” với ông anh mình, và cả mình nữa. Anh em cả.
    -Mày nói hay nhỉ.- Anh gắt.- Người cùng một nhà cả, có chuyện không ra, mày định để sau này tao không nhìn được mặt ai nữa đấy à?
    -Cái gì thì cái chứ, dù sao anh cũng mới về, nhỡ có thêm chuyện gì, em khó ăn nói với bố. Lỗi là do bên em cả.
    -Giờ này thì còn lỗi lầm cái mẹ gì nữa.- Ông anh thờ phì phì.- Chúng mày có chuyện tao không đi, rồi sau này tao xảy ra chuyện thì còn dám vác mặt đi nhờ vả ai nữa. Lỗi lầm, đúng sai gì đã có bố phân xử.
    -Đáng ra là em không được phép cho bọn dưới Nhổn cầm bát họ. Dưới đấy là địa bàn của bọn chợ xe, đáng lẽ là không được dây vào. Tại em tham quá. Lãi tận 30 ngàn/1 triệu/1 ngày, lại còn cắt lãi ngay.- Ông kia vừa ôm một bên mắt sưng húp vừa rên rỉ.- Ai mà chả ham.
    -Hà Nội bắt đầu phân chia địa bàn từ khi nào thế?- Mình làu bàu.- Mẹ nó chứ, bọn dưới Mỹ Đình bắt đầu có tí tiền một chút là định lên chiếu trên đặt luật hết à? Rồi có ngày phải dạy cho chúng nó một bài học.
    -Cái này mới, em không hiểu đâu. Từ hồi dân Yên Sở với Mỹ Đình lên, phải cơ cấu lại rất nhiều, nhưng anh em cùng “phường” với nhau cả vì mấy chục lẻ mà đến tận nhà đập phá thế này thì kiểu gì ngày mai cũng cần phải đi nói chuyện lại.
    Điện thoại của anh lại kêu ầm ĩ, mình thấy anh nhấc máy giọng cực kì lo lắng, chỉ vâng vâng dạ dạ, đại khái qua loa mấy câu rồi thôi. Sắc mặt ông ấy tối sầm lại, thông báo:
    -Thằng Nam chấn thương sọ não, đang cấp cứu ở Việt Đức rồi. Có lẽ nên gọi cho gia đình nó lên là vừa…
    Mình sững người, ông ngồi trên ghế sô pha cũng bật dậy mắt trợn trừng. Nam là tên thằng nhân viên ở hàng cầm đồ nhà ông ấy, mình biết nó, thằng ku mới chưa tới 20, lên Hà Nội mới được hơn 3 tháng. Thi thoảng đông khách vẫn gọi nó lên trông xe. Thật thà và hiền khô, khách gửi xe bo cho 20k còn ngoan ngoãn nộp lại. Tự dưng sởn hết gai ốc, cảm giác tội lỗi như thể đó là chính lỗi của mình gây ra vậy. Ông kia gào lên, lao ra cửa, mình và anh phải giữ chặt lấy, nước mắt nước mũi ông ấy đầy cả trên mặt:
    -Nam ơi, anh giết em rồi… Cô chú ơi, cháu giết em cháu rồi… Tao phải giết chúng mày… giết hết lũ chó chúng mày….
    Hai anh em phải giữ chặt ông ấy một lúc cho ông ấy đỡ vùng vẫy, rồi sau khi đợi ông ấy khóc lóc chán chê, tạm bình tâm lại, mới ấn đầu được ông ấy lên xe để đi vào viện. Hơn 5 tiếng sau gia đình thằng bé mới ở quê lên, thật sự thì không biết phải nói gì trong hoàn cảnh như thế này. Mình không phải quá yếu lòng nhưng cũng không phải quá cứng rắn. Những chuyện khóc lóc đau thương như thế này chỉ dám đứng ra ngoài len lén nhìn. Tới tầm chiều, chắc sau khi xem qua thầy qua sách để định giờ đẹp, và cũng biết khó còn hy vọng gì, gia đình quyết định rút ống thở, tất cả những người ở đấy đều câm lặng, dù ai lòng dạ có sắt đá đến mấy mắt cũng hoe hoe đỏ khi chứng kiến cảnh người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh…
    Ngày hôm sau là 1 ngày mưa ảm đạm, nhưng không to, tới lúc đưa thằng bé ra đồng, trời tự dưng có chút nắng nhe, mọi người bảo chắc nó phù hộ cho gia đình, người trẻ thường thiêng và cũng thường khiến cho người ta mất nhiều nước mắt hơn. Cả “đại gia đình nhà mình” có mặt đông đủ, không ai không khóc… khóc nhiều nhất có lẽ là ông đêm hôm ấy nằm ở nhà mình, đầu vừa quấn băng trắng vừa quấn khăn tang….
    Phải mấy ngày sau, chuyện ấy vẫn là một nỗi ám ảnh với gia đình mình. Cửa hàng cầm đồ bên kia chỗ thằng Nam làm thì sập tiệm hẳn, công an bắt đầu tiến hành điều tra nhưng chưa mang lại nhiều kết quả. Lần đầu tiên mình cảm thấy chùn tay, cảm thấy sợ một cái gì đó hơn là cả đi tù, không phải sợ chết, mà là sợ cảm giác mất đi người thân. Đã mấy ngày, cả nhà lặng lẽ đi ra đi vào, hết lên bar rồi lại ra cửa hàng, cố làm việc để quên đi sự ám ảnh về một nỗi lo vô hình bên cạnh. Rồi một hôm, chắc tại thấy mình xuống tinh thần nhiều quá, ông anh mới động viên:
    -Sinh nghề tử nghiệp, chuyện như thế này hiếm xảy ra lắm, một phần cũng do nó nông nổi không biết tránh đi mà cứ hung hăng lao vào, em yên tâm nhà mình không để xảy ra những việc như thế đâu?
    -Nhưng dù sao nó cũng trẻ quá.
    -Biết là thế, nhưng làm ăn ngoài máu liều ra còn phải có cái đầu, biết lúc nào cương lúc nào nhu, biết khi nào dùng nắm đấm và khi nào dùng cái mồm, quan trọng là đừng tham lam quá. May là khi anh ở trại, mọi việc ở nhà bình an, không thì ăn năn hối hận cả đời.
    -Mẹ dặn là chỉ thu vốn, không thả họ. Tất cả là có mẹ cáng đáng hết, em chỉ thừa lệnh thôi. Đừng nói cho vay xa, chứ vay gần, vay mối quen em cũng đỗi lại hết.
    -May mà nhà còn có mẹ.
    Hai anh em đang trầm ngâm suy nghĩ thì có hai thằng đi xe Wave đẩy cửa vào, một thằng gãi gãi tai hỏi:
    -Anh ơi cho em xin cầm cái xe.
    -Hôm nay bận không cầm đâu, chịu khó mang qua Láng nhé.- Anh mình nhìn nhìn một lúc rồi từ chối, một phần chắc chê con xe nát, phần nữa chắc cũng chẳng có tâm trạng mà làm mấy việc cỏn con vào lúc này.
    -Anh xem cố gắng hộ em với, qua Láng em sợ luộc đồ lắm.- Thằng kia cười cười cầu tài.
    -Xe có giấy tờ không?- Mình hỏi.
    -Dạ không, nhưng xe em là xe xịn không phải Tàu, anh cho em cầm tạm 2,3 tr thôi. Rồi em qua lấy.
    -Thôi thế thì chịu ông mang qua đường Láng hộ tôi.- Mình cười.- Xe không giấy tờ cầm dễ mất cả xe lẫn người lắm.
    -Em hỏi khí không phải, anh có phải anh Bình con bố Hải không ạ?
    Mình hơi chột người một chút, tự dưng có cảm giác không lành, ông anh mình chắc cũng thế, mắt đảo sang nhìn mình rồi lại nhìn nó trả lời một cách rất cảnh giác:
    - Không phải, Bình đi vắng rồi. Có việc gì gặp Bình không?
    Vừa mới trả lời dứt mồm thì thằng kia rút ngay một con dao Thái Lan loại thon dài và sắc chuyên dùng gọt hoa quả ở cạp quần sau lưng ra, nhằm thằng hướng ngực ông anh mình mà đâm. Ông ấy may mắn phản xạ nhanh đứng phắt dậy nắm tay giữ được nhưng không may là chúng nó đi hai thằng, thằng bên cạnh cũng hùng hổ lao vào cầm một con dao xiên thẳng vào bụng anh mình một nhát, máu ồng ộc tuôn ra từ ổ bụng. Việc diễn ra quá nhanh, mình lại ngồi khuất bàn không kịp phản ứng gì. Lúc ấy chỉ biết làm theo cảm tính, đá vào nút báo động dưới chân, tay quơ quơ gầm bàn tìm “đồ”. Mẹ kiếp chứ, giờ mới nhớ ra đống đồ đã được giải tán hết từ đời nảo đời nào rồi. Nhìn quanh chỉ có cái lap là có thể tạm dùng được, mình điên cuồng cầm con lap phang thẳng vào đầu thằng đang bị ông anh giữ, đập như loạn vừa đập vừa gào thét chửi bới, thậm chí giờ mình cũng không nhớ là lúc ấy mình chửi cái gì, và đánh nó như thế nào. Chỉ sau vài đòn cái đầu nó đã ròng ròng toàn máu, và gục xuống.
    Thằng kia rút dao ra tính xỉa mình, thì bị mình ném ngay cái lap vào giữa mặt ngã bổ ngửa ra gần cửa. Mình đạp gãy chân bàn kính cầm được thanh inox chẳng dọa dẫm gì cả cầm ngay lên phang thêm mấy phát vào đầu thằng đã nằm gục cho nó lịm hẳn và tiến nhanh lại gần thằng đang ngã. Tiếng còi báo động ầm ĩ, cửa cuốn thì lúc này đã xuống được đến ngang tầm rồi, trong nhà đang tối dần. Nó vùng dậy chạy được ra ngoài, lao lên xe rú ga chạy như một thằng điên, mình biết có đuổi theo cũng không ích gì vội vàng quay lại đỡ anh. Ông ấy chỉ kịp phều phào mấy câu, máu không ngừng tuôn ồng ộc ra ngoài dù tay ông ấy và tay mình đang cố ghìm chặt:
    -Đưa anh… đi… viện…
    Tối hôm đấy tình trạng của anh đã khá hơn, dao đâm thấu bụng, xuyên dạ dày mặt trước ra sau, tổn thương tụy, rách tĩnh mạch chủ bụng, nhưng chắc chắn đã quan cơn nguy kịch giờ chỉ nằm tĩnh dưỡng. Thằng ôn vật kia cũng nằm ở phòng bên cạnh được cách ly và được anh em xã hội nhà mình chiếu cố rất đặc biệt, coi như là một cách để giam lỏng nó. Chị lại được dịp khóc sưng húp cả mắt. Còn mình tạm thay mặt anh tham gia cuộc họp bất thường của “đại gia đình” được tổ chức ngay tại bar. Hôm nay bar lại bị đóng cửa thêm một lần nữa. Mảnh đất này đúng là có “dớp” làm ăn thật.
    Ngồi trong căn phòng lớn nơi vẫn thường được gọi là sàn là hơn 30 chục người, có người lặn lội từ Hải Phòng, Thái Nguyên, Quảng Ninh xuống… tuy tuổi tác, công việc, và mục đích của mỗi người đến đây là khác nhau. Nhưng tất cả đều có một điểm chung đó là gọi bố nuôi của mình là “bố”, khuôn mặt ai cũng căng như dây đàn và đầy sự hằn học hận thù. Không khó để đoán ra mục đích của cuộc triệu tập bất thường ngày hôm nay…
    -Đông đủ cả rồi chứ?- Giọng bố trầm trầm khác hẳn cái giọng uy dũng như sấm động mọi khi.
    -Gần như tất cả anh em đã đông đủ thưa bố.- “anh cả” của “đại gia đình” lên tiếng.
    -Hôm nay bố gọi các con đến đây vì chuyện gì chắc các con cũng đã biết hết rồi. Thời gian qua có rất nhiều chuyện xảy ra trên địa bàn nhà mình. Thôi chuyện rùm beng nhà thằng Bình, thằng Dũng tạm qua bố không muốn nhắc tới. Nhưng hai vụ việc đau lòng xảy ra trong thời gian gần đây làm bố mất ăn mất ngủ… Thằng Bình, tạm tai qua nạn khỏi, bố xin chia sẻ với gia đình nhà nó. Còn chuyện thằng Nam người làm cho thằng Thạch, bố nghĩ không ít thì nhiều, bố con mình nên có chút trách nhiệm với gia đình nhà nó, bố mẹ nó già rồi lại có mỗi đứa con độc đinh. Vừa rồi bố có gửi cho thằng Thạch năm mươi triệu…- Giọng bố cứ nhỏ dần, nhỏ dần.
    -Con xin lỗi bố, xin lỗi anh em. Cho con phát biểu.- Tất cả quay lại nhìn phía có cánh tay giơ lên, không khó để nhận ra đây chính là ông anh đã đọc lệnh biểu quyết đóng cửa bar lần trước. Đợi cho mọi người chú ý hết vào mình, ông ấy mới hắng giọng nói tiếp.- Có thể anh em ở đây nhiều người không biết tôi và cũng xin thứ lỗi nhiều người ở đây tôi cũng không biết.- Bắt đầu có tiếng xì xầm.- Nhưng tất cả chúng ta ở đây là anh em một nhà, không dám nói là có phúc cùng hưởng nhưng nhất định có họa là phải chia. Con hỏi bố, mục đích của cuộc họp hôm nay ở đây là gì? Quyên góp ủng hộ hay là thế nào? Tiền có mua được người không? Nếu mua được con xin góp hẳn 5 tỉ.
    Tất cả lại ồn ào, có tiếng người xì xào này kia, mình biết ở đây có nhiều người quan hệ bố con chỉ là để làm ăn, không thực sự có tình như một số anh em thân cận. Cái vị trí của bố trong đại gia đình, có tiếng nói, có uy quyền như bang chủ ngày xưa vậy. Dĩ nhiên là việc ấy khiến nhiều kẻ thèm khát luôn tìm cớ chọc ngoáy vào đó.
    -Con cứ bình tĩnh, đây không phải đất giang hồ, chúng ta chỉ là người làm ăn. Cần phải có cái đầu, việc thằng Bình, thằng Nam khắc sẽ có cơ quan chức năng lo. Mình đừng dại dột nhúng tay vào mà rước họa, tất cả những gì bố mong muốn các con làm ngày hôm nay là chia sẻ….
    -Thôi thôi đi bố, con xin bố.- Ông kia tiếp tục ngắt lời.- Công an nó chẳng biết mười mươi ra đấy rồi, nhưng họ có thèm làm không, mở miệng ra là bằng chứng, chứng cứ…. Đau đầu, đợi người dưng nước lã họ giải quyết cho sợ lúc đấy mạng con, mạng bố đã không còn rồi.- Ông kia trợn trừng mắt chỉ trỏ tay loạn xạ cả lên.- Nợ máu phải trả bằng máu. Mọi người có thể biết, tôi không hề quan hệ đặc biệt gì với nhà Bình, cũng không quá thân thiết với nhà thằng Nam, hay ông Thạch. Tất cả những gì tôi nói hôm nay là vì anh em. Vì cái nhà này, vì việc làm ăn của cả gia đình, vì bộ mặt của tôi, để ra đường khi tôi nói tôi là con bố Hải không có thằng nào cười và khạc một bãi nước bọt vào mặt tôi cả.
    -Đúng đấy bố, giờ cóc nhái nhảy lên làm người hết rồi. Chúng con theo bố đã hơn chục năm, từ hồi còn làm xe ôm chợ giời, việc gì cũng đã từng. Nhưng chưa bao giờ thấy người nhà mình bị khinh như bây giờ. Thậm chí lũ ong ve còn dám vác dao đến tận nhà truy sát thế này, sau này con có còn dám làm ăn ở đất Hà Nội này nữa được hay không? Giờ nó mới đánh người, rồi sau này nó gây sự, đập phá bát cơm của ai ở đây sợ cũng chẳng lành.- Một ông khá cứng tuổi ở sau cũng giơ tay ý kiến.
    Mọi người lúc này đã nghiêng ngả lắm rồi, ai cũng có ý kiến của riêng mình, kẻ muốn dĩ hòa vi quý, kẻ muốn rửa nhục tức thời. Không ai chịu ai hết.
    -Tôi biết chuyện lần này là việc khó cho anh em, ở đây có người đã dấn thân lâu rồi, ăn no mặc đủ, tay đã không còn cầm nổi cái dao chắc quen đếm tiền, có người cũng mới vào nghề, con nóng máu và nhanh chướng mắt. Bất đồng quan điểm là việc dĩ nhiên. Ngày hôm nay, nếu ở đây bố không có tiếng nói, không dàn xếp được cho anh em ổn thỏa, không có cái uy của bậc cha mẹ thì con, chính con xin đứng ra lập lại kỉ cương ở đây.- Ông ấy tự đấm thùm thụp vào ngực.- Đúng giờ này ngày mai, con sẽ sang bên Mỹ Đình nói chuyện với đội bên ấy, phải quấy thế nào con không cần biết, nhưng nhà con có bao mạng con xin dẫn đi đủ. Anh em nào thấy còn là người trong gia đình này, thì ngày mai theo tôi. Còn sau ngày mai, anh em nào tôi không thấy mặt, xin đừng bao giờ có chuyện mà định vác mặt đến chỗ thằng này nữa. Chúng ta không còn là người một nhà.
    -Anh Hoàng cậy có chút tuổi, chút quyền mà định qua mặt bố ở đây à? Anh có còn coi bố ra gì nữa không? Có nghĩ cho bố không?
    Một thằng vênh mặt lên định nắn gân ông anh hùng hổ này, nhưng lời nói chưa bay hết ra khỏi miệng đã ăn ngay một cú sút như trời giáng vào miệng, máu me, răng lợi đỏ chót. Tất cả mọi người đang sững sờ chưa kịp phản ứng gì thêm, ông ấy đã giật lấy cái điện thoại trên tay bố giơ lên cho mọi người xem:
    -Chúng mày xem đi? Xem xem ở đây thằng nào mới là không nghĩ cho bố? Hay chúng mày chỉ bo bo nghĩ cho chúng mày thôi xem đi.- Ông ấy rít lên.
    Mọi người nheo mắt nhìn vào màn hình điện thoại, ông anh già giơ chiếc máy lần lượt qua mặt từng người và đến lượt mình, dừng lại đủ lâu để mình đọc được những dòng tin nhắn từ một số máy lạ:
    “ Bố già, thời của bố và lũ chó con hết rồi, bọn con ngày mai muốn thu xếp gặp bố để xin lại người và bàn lại việc phân chia địa bàn và cổ phần một số nhà hàng trên địa bàn Hà Nội, mong bố nhìn thấy tấm gương sáng của mấy thằng con mà chiếu cố qua gặp bọn con, địa điểm tùy bố quyết định, không lại bảo bọn con bắt nạt lão già.”
    -Thế này thì quá lắm rồi.- Một ông đập bàn đến rầm một cái tưởng chừng như vỡ nát cả mặt kính ra.- Từ lâu nhà mình đã nhường nhịn bọn Yên Sở và Mỹ Đình nhiều quá nên chúng nó tưởng mình là con chúng nó mất rồi. Mẹ kiếp, chó liếm mặt mất rồi. Ngày mai con sẽ đi với anh Hoàng.
    -Em xin lỗi vì đã trách nhầm anh Hoàng. Em cũng muốn đi.- Một cánh tay khác lẳng lặng giơ lên.
    -Con nữa....
    -Con cũng muốn làm rõ việc này….

    Cục diện thay đổi hẳn, gần như mọi người thay đổi thái độ sau khi đọc những dòng tin khiêu khích kia. Hà Nội chật chội nên không khó nhận ra người quen, tên tuổi, gương mặt của thằng dám cả gan chọc vào ổ kiến lửa không ai khác ngoài sếp của ông Tam.- Cái ông chuyên lo giấy tờ và xe cho nhà mình mà mình đã có dịp nhắc đến trước đây. Hội của nó phụ trách hoàn toàn đội quân móc túi, trộm cắp, đòi nợ, tín dụng đen, bóng bánh, lô đề, cờ bạc… đại khái tất cả những thứ gì kiếm ra được tiền từ mạn chợ xe chùa Hà đổ dọc về dưới Nhổn, đã từ lâu nổi tiếng mạnh tay và không nhường nhịn san sẻ lãnh thổ cho bất cứ ai. Đợi mãi không khí có vẻ không chịu lắng xuống, bố mới khó nhọc cất tiếng nói át hết tất cả:
    -Thôi được rồi, giờ không phải là chuyện của riêng bố hay nhà hai đứa kia nữa.Mà là việc chung, là bát cơm và bộ mặt của tất cả các con. Bố sẽ thuận theo ý thằng Hoàng. Bố sẽ dần các con đi gặp mặt nhưng tất cả cần phải bàn bạc cụ thể, tránh bứt dây động rừng, không phải hùng hổ kéo đàn, kéo đống đi là được. Giờ theo ý bố như thế này, các con nghĩ sao….?

    Sau 12h đêm, thì cuộc họp kết thúc trong sự căng thẳng và bất đồng quan điểm cực lớn giữa các bên. Nhưng đã đi đến được một thống nhất chung. Ngày mai, sau khi đã thống nhất được chỗ hẹn với bên kia ở một nơi trung lập, tốt nhất là ở ngoại ô Hà Nội để tránh bị dòm ngó. Sẽ có người báo tin cho tất cả anh em, ai đi được thì sẽ dẫn theo toàn bộ đệ tử của mình đi, phòng khi có biến không thể nói chuyện bằng nước bọt xuông được. Ai không đi được sẽ không truy cứu, đó là quyền cá nhân. Mình về và thuật lại toàn bộ nội dung cuộc họp cho chị nghe, anh lúc đó vẫn còn nằm trong phòng hồi sức không biết gì hết. Chị chẳng nói gì nhiều chỉ nắm chặt lấy tay mình, mắt lại rưng rưng:
    -Mai em đừng đi.
    -Em cũng muốn thế, nhưng chỉ sợ không dám nhìn mặt anh em được…
    -Chị sợ lắm, nhỡ may xảy ra chuyện gì. Anh Bình qua khỏi rồi, phúc đức cho nhà mình em không sao, không chị không biết phải sống thế nào, phải nhìn mặt mẹ thế nào.- Nước mắt bà ấy chảy lưng tròng.
    -Phải chi có mẹ ở nhà…
    -Chị cũng không biết liên lạc với mẹ bằng cách nào hết. Những lúc thế này mới biết không có mẹ, nhà như rắn mất đầu.
    -Vâng. Mà chị cũng đừng quá lo, chỉ là đi nói chuyện thôi mà. Có gì em sẽ chạy trước tiên. Nhà mình dồn hết người vào lần này, không sợ lắm.
    Mặc dù tự trấn an như vậy nhưng mình vẫn thở dài não hết cả ruột ra, cứ tưởng sau cơn mưa trời lại sáng lên thêm mệt chút, ai ngờ lại càng gần với dông bão hơn.

    Sáng sớm hôm sau nhận được tin cấp báo từ ông Hoàng, bố bị bắn ở dưới Trần Khánh Dư khi vừa bước từ một quán bar khác của nhà ra. Tất cả tá hỏa hết cả lên, mới sáng sớm cửa viện Việt Xô đã bị bủa vây bởi không biết bao nhiêu là người của nhà mình. Trước cửa phòng hồi sức cấp cứu đặc kín dân anh chị đứng bủa vây canh chừng, mình tới muộn không chen chân được vào buộc phải đứng từ xa cách bố một vòng tròn bủa vây toàn người là người và chấp nhận nghe nói chuyện thay vì nhìn thấy bố:
    -Đã ai báo công an chưa?- Tiếng bố điềm tĩnh hỏi.
    -Bọn con chưa vẫn đợi ý kiến của bố.- Nếu không nhầm là giọng ông Hoàng.
    -Đừng làm gì hết, chúng nó rất tỉnh đấy, biết chọn chỗ, nếu động tới công an lúc này khác gì tự đóng cửa bar lại. Việc này chỉ riêng nhà mình biết và hiểu thế là được rồi.
    -Bọn con xin vâng lời bố.
    -Việc tối nay vẫn cứ y án, bọn Mỹ Đình vẫn tới chỗ hẹn đúng như đã định. Chưa biết vụ này có liên quan gì tới chúng nó không, sợ là có đứa mượn dao giết người đổ thêm dầu vào lửa.
    -Bọn con hiểu ạ.
    -Tay chân bố thế này, sợ là tối nay không đi cùng các con được. Đạn vào phần mềm thôi không ảnh hưởng tới xương nhưng….- Ngừng một lúc ông lắc đầu.- Thôi thì con là lớn, bố trông cậy hết vào con, Hoàng ạ.
    -Bố cứ yên tâm tĩnh dưỡng, con tùy cơ ứng biến nhất định không để anh em xảy ra chuyện gì.
    -Cũng đừng có gây chú ý quá để công an họ nhòm tới, chứ sợ nhiều thằng ong ve, hùng hùng hổ hổ xách dao đi nói chuyện chưa đâu vào đâu đã bị bắt vì không đội mũ với vượt đèn đỏ rồi thì chẳng ra làm sao. Bố không muốn vì những lí do vớ vẩn như thế mà ảnh hưởng tới công việc, nhắc chúng nó chú ý.
    -Vâng ạ.
    Đúng 7h tối, mình và bốn thằng nhân viên vẫn làm việc cho nhà nhảy lên xe taxi 7 chỗ phi thẳng về hướng cầu Thăng Long hướng đi về Đông Anh. Tay mỗi thằng đều xách một bọc to to dài dài, riêng của mình là một chiếc túi đựng vợt tennis nặng chịch, chốc chốc mình lại nắn nắn miệng túi nơi có một họng sắt đen ngòm và lạnh ngắt đang nhô lên, có thứ “bùa hộ mệnh” này cảm giác yên tâm và bình an hơn hẳn. Xe qua được cầu Thăng Long bình an vô sự, tới đây mình mới có thể thở phào nhẹ nhõm, ít nhất đã qua được tất cả các chốt giao thông, xe vẫn lầm lì tiến về phía khu công nghiệp gần đấy. Tới gần một bãi đất trống mình ra hiệu cho taxi dừng lại, tất cả xuống xe đi bộ về phía đám người đứng đằng xa, phần lớn đều đi ô tô riêng đỗ ở lề đường, có khoảng chục con tất cả. Qua những bóng đen lờ mờ trong xe, mình đoán có lẽ những người đứng ở đây chỉ là đại diện mà thôi. Ông Hoàng gật đầu ra ý chào mình. Mình lễ phép chào tất cả mọi người vì dù gì, ở đây mình là ít tuổi nhất. Dưới chân ông ấy là thằng đã cả gan xông vào nhà mình buổi sáng hôm trước bị trói chặt như lợn và nằm co quắp dưới đất như một con súc vật. Khinh bỉ mình nhổ một bãi nước bọt vào mặt nó, nếu không phải vì hôm nay có quá đông người ở đây, mình nhất định phải sút cho nó thêm vài phát nữa.
    Độ 15 phút sau, tiếng xe máy huyên náo, rền rĩ cả môt quãng đường đang ào ào lao đến. Quả nhiên là thanh niên thôn, cách xuất hiện cũng ồn ào không khác gì đám cưới làng. Đèn pha dọi sáng cả vào đám bên mình chói lòa cả mắt. Một con Mink xình xịch tiến lại gần dựng chân chống đến xịch một cái, bọn nó còn chả thèm lịch sự dựng xa ra lấy chỗ nói chuyện. Thằng sếp của ông Tam nhà mình khệnh khạng bước xuống xe (có lẽ do mình cảm thấy thế), mình cũng liếc mắt để ý xem ông Tam ở chỗ nào, quả nhiên thấy ông ấy đang toe toét vẫy tay trên con Dream chiến mà nó hay cưỡi, mẹ kiếp, có gì hay ho mà vẫy với cả chào, sắp chém nhau tới nơi. Lão sếp cười hề hề và hỏi rất bố đời:
    -Hàng đâu?
    -Đây, chúng mày nhận lấy hàng nhà chúng mày đi.
    Ông Hoàng đá thằng oắt đang nằm bất động dưới đất, hất hất chân về phía thắng sếp kia. Lão sếp cúi xuống thấp lấy tay nắm tóc xách đầu thằng oắt lên nhăn mặt nhìn tỏ vẻ khó hiểu rồi hỏi:
    -Cái gì thế này? Các chú trêu anh sao?
    -Trêu trêu cái con mẹ mày ý
    Ông Hoàng rít lên rồi rút nhanh một con phớ dài tầm 40 phân giấu sau lưng áo ra nhằm vào thằng sếp đối diện chém tới tấp, chỉ kịp nhìn thấy mặt lão thất thần rồi nằm gục trên vũng máu miệng không ngừng ngớp ngớp. Đám đàn em thấy vậy lập tức nhanh chóng, thằng bật cốp xe, thằng sờ lưng quần… nhanh chóng tìm vũ khí phòng vệ, tiếng chúng nó chửi bới loạn xạ, báo động ầm ĩ:
    -Bảo vệ anh hai…
    -Giữ lấy tiền, gặp cướp rồi…
    -Đâm chết chúng nó đi. Giết hết chúng nó, anh hai gục rồi, nhanh đưa anh hai lên xe.
    Lập tức tất cả trở lên hỗn loạn trên xe ô tô của đám nhà mình, tất cả các cánh cửa đồng loạt bật mở, đám đệ của từng đại ca nhanh như chớp ầm ầm lao ra, tuýt nước, batol, dao… sáng choang, vung chém loạn xạ trong không khí. Bãi đất hoang lập tức trở thành bãi chiến trường, chẳng biết đâu là mình đâu là ta, tất cả đang hỗn chiến một cách điên loạn và khát máu. Tiếng gậy vụt vù vù trong không khí, tiếng thét, tiếng gào man rợ, tiếng dùi cui đập thùm thụp, tiếng xương gãy, thậm chí một vài giọt máu không biết từ đâu bắn tung tóe lên cả mặt mình. Một tiếng súng bắn chỉ thiên từ phía bên đội Mỹ Đình. Tiếng nổ nhỏ nhoi yếu ớt ấy có lẽ chưa đủ sức thị uy vì ngay sau đó một ông ở bên nhà mình cầm thanh Kantana lao vào chém chỉ thiếu một phân nữa là đứt lìa bàn tay của thẳng vừa bắn súng, bàn tay lủng lẳng chỉ chực rơi xuống đất khiến chủ nhân nó phải rú lên như một con thú hoang rồi gục ngã gần như ngay lập tức.
    Mình quá bàng hoàng với những gì đang xảy ra, quá nhanh, quá kinh khủng. Mình vội vàng sờ sờ cái túi mang theo lôi ra một khẩu AK báng gấp, giương lê lên rồi lạch cạch lên đạn và giơ lên trời bắn chỉ thiên… Tạch… không có gì xảy ra hết… Mình hoảng hốt vội vàng tháo băng đạn ra… đạn có…rồi lại xem lại chốt… đã mở chốt… rồi lại vội vàng lên đạn lại lần nữa… một viên đạn còn nguyên cả đầu văng ra… rồi… tạch… vẫn không có chuyện gì xảy ra cả, đơn giản chỉ là một tiếng tạch khô khốc, êm và nhẹ… Cảm giác như kim hỏa không hoạt động hoặc đã bị ai đó lén tháo ra. Bỗng một bàn tay ai nắm chặt lấy vai mình:
    -Kiên.
    Quá hoảng hốt, bản năng của mình trỗi dậy, mình quay ngoắt người lại, sọc thẳng lưỡi lê trên đầu súng vào người nó, thấu bụng. Khi nhận ra cái đứa vừa bấu vai mình là ai, thì mình kinh hoàng tột độ.- Ông Tam, một tay ông ấy nắm chặt lưỡi lê, một tay vẫn giữ vai mình miệng lắp bắp không thành tiếng, dưới bụng máu lại úa ra còn nhiều hơn cả anh mình lúc bị đâm:
    - Anh Tam…- Mình thét lên buông vội khẩu AK ra, máu ồng ộc chảy….
    -Sao thế này? Chúng mày đi ăn cướp à?
    -Cướp cái gì em không hiểu, để em đưa anh đi viện, nhanh lên. Lê nhà em rỉ rồi, uốn ván mất.- Mình nói như mếu máo, ai mà ngờ được mình lại đâm chính người nhà mình như thế này.
    -Cướp hàng, hôm nay bọn tao mang tiền đến để nhận hàng. Lão Hải đâu? Thằng già ấy đâu? Hàng đâu?
    -Hàng gì? Em không hiểu?- Mình càng ngỡ ngàng thêm.
    -Hàng… trắng…- Ông ấy cố rặn được thêm ra câu ấy rồi lịm đi.
    Chưa kịp nói gì thêm bất ngờ một chiếc xe nhằm chỗ mình lao thẳng đến, mình chỉ kịp đứng bật thật nhanh dậy, vừa nhìn về phía đó và chói lòa mắt bởi ánh đèn pha, không kịp tránh không kịp kêu, con ô tô đâm thẳng vào người mình. Hình như lúc ấy mình có lấy hết sức bật lên mui xe một cái. Đầu đập vào kính và bị hất tung lên trên nóc ca bin sau đó rơi xuống đường, chân tay văng quật lung tung ê buốt, choáng váng rồi gần như cả cơ thể mất hết cảm giác dù lúc đó mình vẫn lờ mờ nhận thấy mọi sự sung quanh… Đây là cận kề cái chết? Mình sắp chết có phải không? Bên tai lúc đó văng vẳng tiếng còi cảnh sát và tiếng loa phóng thanh “Tất cả đã bị bao vây, yêu cầu hạ vũ khí đầu hàng”… Rồi mình rơi vào trạng thái vô thức không còn biết gì nữa….
     
    CHI and PhươngThảo like this.
  3. Yin

    Yin Member
    • 28/62

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Chí Cao Vô Thượng
    • Chúa Tể Chi Vương
    • Ngạo Thị Quần Hùng
    • Tầm Hoan Quan Nhân
    • Tầm Hoan Thương Gia
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Thiên Ngoại Phi Tiên
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • Uy Trấn Thiên Hạ
    • Độc Tôn Tam Giới
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    5,173
    Chạy án
    Chap 21 Ván Bài lật ngửa
    Trong lúc đó, ở bar, một người đàn ông đang ngồi nhâm nhi ly rượu tây sóng sánh ánh vàng và bên tai đang áp sát chiếc điện thoại.
    -Gà đã vào bẫy, thả chó săn. Hết.
    -Làm tốt lắm.
    Lão cười, rồi cúp máy và tự thưởng cho mình thêm một ly rượu nữa. Quán đóng cửa không có ai hết, trong không gian tối nhờ nhờ này, chỉ có riêng lão, chỉ có mình lão là nhân vật chính, là ông chủ, là kẻ sẽ thống trị nơi đây và nhiều nơi khác nữa. Lão phá lên cười sằng sặc vì những mưu toan, những suy nghĩ sáng suốt của mình. Dưới chân lão ba bốn viên gạch được cậy lên, cơ man nào là những bọc trắng như bột mì và những bịch chứa những viên hồng hồng trắng trắng, chúng nó đã nằm chết dí ở đây rất lâu rồi, nhưng không sao giờ chúng sẽ được lão hồi sinh, được trọng dụng. Lão sẽ dùng chúng để biến nơi đây thành một thiên đường, của lão và của cả những con giời. Thành một chốn thần tiên chỉ có bay và lắc. Rồi ở kia, ở kia nữa, lão vạch vạch những nơi vô hình đó ra trong đầu như là có thể sờ thấy, nhìn thấy nắm lấy được vậy, lão sẽ biến tất cả thành của lão, thành thiên đường như nơi đây hết. Rồi lão lại tự cười một mình, tự nốc rượu, chai rượu tây trên bàn đã vơi đi quá nửa….
    -Vui lắm sao hả bố?
    Tiếng một người con gái rất quen vang vọng trong không gian tĩnh lặng khiến lão giật thót tim đánh vỡ chiếc ly, khỉ thật lão đã khóa chặt cửa rồi cơ mà. Chị Hằng lẳng lặng bước tới phía là từ cánh cửa đang mở toang đằng xa, ánh đèn mờ mờ ảo ảo nơi đây đủ để soi rõ khuôn mặt của kẻ ngồi kia- bố nuôi. Không, bắt đầu từ những dòng chữ này mình xin phép được gọi con người đốn mạt ấy là lão Hải, tình nghĩa chấm dứt.
    Lão Hải hơi choáng váng một chút rồi lập tức lấy lại bình tĩnh:
    -Hằng à? Con đi đâu? Con về lâu chưa?Con có biết ở nhà bố lo cho con như thế nào không?
    -Lo lắng?- Chị Hằng nhếch mép cười- Ông lo cho cái thân của ông thì hơn, tay chân đau yếu thế kia ông chắc không thể vác hết được chỗ hàng này tấu tán ra khỏi đây đêm nay rồi.
    -Con đang nói gì thế? Bố không hiểu?
    -Thôi ông Hải ạ, kịch đến đây là hạ màn được rồi.
    -Con sao dám nói cái giọng ấy với bố- Lão Hải lảo đảo đứng dậy, định dang tay ra tát chị hằng rồi lại lảo đảo ngồi xuống thở hổn hển như thể kiệt sức lắm rồi, diễn.
    -Ông có nhận ra cái này không đây?- Chị Hằng giơ lên một chiếc bật lửa.
    -Là của thằng Dũng.- Lão nói.
    -Phải, là của em tôi. Ông có biết trong đó có gì không? Tôi cứ nghĩ là có những gì em tôi đã nói, toàn bộ quá trình ghi âm nên chấp nhận đưa nó cho thằng Long hình sự. Nhưng mà tôi đã nhầm, không hề có một chút nào hết. Nếu không phải vì thằng Long là người của nhà tôi thì chắc chắn chúng tôi đã cầm chắc cái chết rồi. Trong này hoàn toàn chỉ có những câu chuyện giữa ông và em tôi. Những vụ giao dịch, chỗ giấu hàng, cách thức phân phối, có tất cả…Và tôi đã hiểu bản chất của sự việc hôm ấy, ông muốn mượn việc để thanh trừng bar muốn biến nơi đây thành thánh địa của riêng ông, thành nơi phân phối và trung chuyển hàng.
    -Khốn nạn…- lão rên rỉ.
    -Tôi đã tìm đủ mọi cách để gặp Dũng xác minh lại điều này, nhưng có vẻ như ông đã cho người chặn hết mọi ngả. Không có cách nào liên lạc với em tôi kể từ khi nó bị tạm giam tới giờ. Ông thật quá cáo già đấy ông Hải ạ. Việc hôm nay có lẽ ông đã bắt đầu dự tính rất lâu và chắc bắt đầu từ việc ông đưa hai đứa con đầu tiên của mình vào rọ, giờ này chắc chắn ông bố tốt cũng đã đưa tất cả các con khác của mình vào khám theo hết cả rồi, thằng Bình thì phải nằm viện quá lâu để có thể tiếp tục tiếp quản nơi này. Ông triệt hạ tất cả các rào cản, rồi ông sẽ làm hết, sẽ ôm trọn chỗ này và những chỗ khác nữa, sẽ đưa người của ông vào để thực hiện cái mưu đồ bẩn thỉu của ông.
    -Chuyện đã đến nước này, con phải hiểu. Đây không phải con đường của riêng bố, mà của cả em con đã chọn. Bố hiểu, khi con biết hết mọi chuyện mà im lặng không nói gì, không ngăn cản bọn nó lên đường, là con có ý hết phải không? Thôi được, bố không để con phải thiệt thòi đâu, bố con mình sẽ thỏa thuận với nhau về việc này, bố sẽ để con tiếp quản nơi đây, cùng với bố và ba cái bar khác trên địa bàn. Con có thể theo bố, hoặc không theo. Bố sẽ vẫn làm việc của bố, không liên quan gì tới con cả. Khi nào Dũng ra, bố sẽ đảm bảo mọi quyền lợi của nó, ba bố con mình sẽ làm chủ cả Hà Nội này. Con yên tâm, bố làm lớn thế này, có người chống lưng cho cả, không ai dám động vào bố con mình hết. Những đứa chống đối bố sẽ chặt hết.
    -Ông nghĩ là tôi cần mấy đồng tiền nhơ bẩn ấy sao? Có thể ông không biết, thực ra tôi chẳng đi đâu cả. Tôi vẫn ở đây, hàng ngày có thể mọi người không nhận ra. Con mụ lao công bẩn thỉu đeo khẩu trang và găng tay kín mít, mặc bộ bảo hộ lao động chính là tôi. Tôi ở đây đủ lâu, đủ dài để thu thập hết bằng chứng cần thiết để đưa ông ra trường bắn rồi.
    -Nếu chuyện này hở ra, thằng Dũng cũng sẽ không thoát được đâu, cô con gái ngốc nghếch của ta ơi.
    -Cái đấy, tôi sẽ nhờ người đứng ra thỏa thuận với bên C56, ông có tin không? Họ sẽ hứng thú với cái đường dây của ông lắm đấy. Ở đây cũng có những góc khuất cả, biết đâu họ lại chấp nhận thả con săn sắt bắt con cá rô. Chắc ông cũng không ngờ, cả cái bar này đã bị lắp thiết bị nghe trộm và quay lén. Đến cả cái góc nhà vệ sinh cũng không chừa đúng không? Ông đã làm những gì ở đây? Nói chuyện với ai? Tôi đã có đầy đủ hết cả.
    -Khốn nạn.- lão rít lên hùng hổ rút khẩu súng dưới ngăn bàn ra chĩa thẳng vào người chị Hằng và gằn giọng- Như vậy chỉ cần tao giết mày là mọi việc sẽ xong xuôi hết phải không?
    -Ai là người khốn nạn ở đây? Tôi hay ông? Bán đứng người thân, buôn ma túy, giờ lại sắp sửa giết người- Chị Hằng đáng lẽ phải run sợ thì lại bình thản nói- Ông, chính ông mới là kẻ khốn nạn.
    -Có thể mày gọi tao là kẻ khốn nạn, là kẻ phản bội, là gì cũng được. Nhưng ngày hôm nay chỉ cần cho mày nằm im ở đây, tao sẽ đi trình báo công an, sẽ nói là tự vệ khi phát hiện ra mày quay lại đây lấy hàng trắng, bar này vốn là của mày, quá hợp lý. Rồi chỉ cần có tiền, có quan hệ tao sẽ lại thoát hết mọi tội lỗi. Lại về đây, gây dựng lại tất cả. Với mày tao có thể là chó, là thằng khốn nạn. Nhưng với các con tao, tao sẽ thành một ông bố anh hùng khi mà giết được một con phản bội ôm tiền chạy trốn như mày. Chúng nó sẽ lại tôn thờ tao, lại nghe lời tao răm rắp. Phải rồi, chỉ cần mày vĩnh viễn nằm đây và câm họng lại. Thế là xong.
    -Nhưng mà tôi cũng lại trót nghe hết tất cả câu chuyện mất rồi – Tiếng một người khác già hơn vọng từ phía cửa, lão Hải bàng hoàng kinh ngạc nhưng không đến nỗi rơi súng như đã làm rơi cái ly- là mẹ. Mẹ cũng đang bình thản bước chầm chậm về phía lão.
    -Vậy thì tao sẽ giết cả hai đứa mày, thì ra chúng mày hợp lại lừa tao.- lão lắp bắp chĩa súng lung tung.
    -Ông đang nói cái gì thế?- Mẹ lại cười nhạt- Sao lại là lừa ông? Ai lừa ai? Chẳng phải hai nhà chúng tôi chung một con thuyền sao?
    -Thì ra bà đã biết con Hằng không hề trốn, bà biết tất cả.
    -Thực ra cũng là tình cờ thôi, nhưng giờ thì đúng là đã biết cả. Ông đúng là cả giận mất khôn hết rồi, giết hai con đàn bà này thì làm được gì chứ, chẳng lẽ ông nghĩ chúng tôi tới đây mà không chuẩn bị gì sao? Sẽ đổ vất hết lên được đầu hai con mụ này ư? Bình tĩnh, bình tĩnh, hạ súng xuống rồi từ từ nói chuyện đi.- mẹ lại cười nhạt.
    -Tao sẽ giết hết chúng mày, rồi muốn ra sao thì ra. Có lẽ chúng mày không biết tao là ai, tao có thể làm gì, ai chống lưng cho tao. Chúng mày không bao giờ ngờ tới được đâu.
    -Có lẽ ông cũng không ngờ tới việc này, ở đây ông đang nắm giữ sinh mạng của chúng tôi. Nhưng thực ra chúng tôi cũng đang nắm giữ sinh mạng của người nhà ông. Chỉ cần tôi ngừng nói trong 10s- Mẹ giơ chiếc điện thoại cũ kĩ của mình lên lắc lắc- Thì đầu dây bên kia sẽ có chuyện đấy.
    Tiếng loa điện thoại được bật, giọng một đứa con gái vang lên, xen lẫn tiếng khóc
    “ Bố ơi con chết mất cứu con bố ơi, chúng nó giết con, giết mẹ mất…hu…hu…Bố về nhà cứu con….”
    Rồi mẹ lại tắt loa ngoài đi, đặt máy điện thoại ngửa lên mặt bàn.
    -Mẹ kiếp.- Lão văng tục.
    -Bình thường thôi- Mẹ nói- Giờ đặt súng xuống và nói chuyện chứ, chúng tôi đến để nói chuyện.
    -Tao không phải trẻ con đâu, đặt súng xuống tao sẽ không còn gì thương lượng nữa, nhắc với đầu dây bên kia, nếu con tao có bất cứ chuyện gì. Tao sẽ giết chúng mày trước.
    -Ông Hải vẫn nóng nảy như ngày nào nhỉ?- Lần này là tiếng đàn ông, không phải một mà là hàng chục tiếng bước chân cồm cộp của giày da vang vọng trên mặt đất- Đặt súng xuống và tôi sẽ chủ trì cuộc nói chuyện này vậy.
    Khác với suy nghĩ là lão Hải sẽ hoảng hốt và run sợ, lão mừng như vớ được vàng cục vội vàng đặt súng xuống ,giơ tay chào theo đúng điều lệ ngành và mừng rỡ nói:
    -Tôi là Hoàng Xuân Hải, cấp bậc đại úy, chức vụ sĩ quan tình báo trực thuộc tổng cục V, bộ công an.
    Lập tức một trinh sát lao tới khống chế lão trong khi một chiến sĩ khác tịch thu khẩu K54 trên mặt bàn, ông Cần giơ tay ra hiệu dừng lại, lão Hải mới được thả lỏng ra, ông vỗ vỗ vai lão và cười:
    -Nào bình tĩnh, người nhà cả. Hãy cứ bình tĩnh.
    -Tôi thừa lệnh của sếp Hãn, trưởng phòng điều tra tội phạm hình sự có tổ chức nằm vùng ở đây. Giờ xin được bàn giao hiện trường và tang vật cho sếp.
    -Tôi biết, ông là công an mật, hồ sơ của ông hiện do người của tôi trực tiếp nắm giữ, nhưng ông cũng biết đấy không có nhiều người biết điều đấy lắm đâu, và nếu tôi có hủy bộ hồ sơ ấy đi thì rõ ràng trước mặt tôi giờ đây là một tên tội phạm buôn ma túy có tổ chức.- Ông Cần nói một cách đầy ẩn ý.
    Lão Hải sững người lại mắt trợn lên kinh hoàng, đây là điều lão không ngờ tới, thậm chí cả ông Cần cũng đang không đứng về phía lão mà đang cùng dìm lão xuống bờ vực, chuyện gì đang xảy ra ở đây? Lão gào lên thảm thiết như một con thú bị dính đòn:
    - Tôi là người của sếp Hãn, tôi có đầy đủ đặc quyền của một cán bộ công an, ông không có quyền bắt giữ tra hỏi tôi khi tôi đang thi hành nhiệm vụ.
    -Có lẽ ông đi nằm vùng quá lâu nên không biết một điều, cơ cấu của tổng cục đã thay đổi rất nhiều. Sếp Hãn, chiếc ô lớn nhất của ông đã bị hạ bệ vì lạm dụng chức vụ và quyền hạn. Interpol Việt Nam và Interpol Lào đã khám phá ra đường dây buôn bán, vận chuyển tiêu thụ ma túy từ tam giác vàng vào Việt Nam thông qua con đường đặc biệt, chính là các ông, những điệp viên mật đã lợi dụng quyền hạn tự do ra vào các nước Đông Dương lập ra và lợi dụng mạng lưới tình báo viên phối hợp với xã hội đen đưa đi tiêu thụ trên toàn miền bắc. Giờ đây ông Hãn, ông cũng như tất cả các mắt xích còn lại đang bị khống chế và chắc chắn sẽ phải giải trình điều này trước tòa. Chuyên án này đã được thành lập ba năm nay rồi, và tới đây tôi nghĩ đã kết thúc. Ông nên cúi đầu chịu trói và thành khẩn đi, chúng tôi đã có đầy đủ bằng chứng về hành vi phạm tội của ông cũng như tổ chức ma giáo của lão Hãn.
    -Lũ chó…
    Lão Hải rít lên, rồi trong cái đống bông băng bùng nhùng dưới chân lão lôi ra một chiếc bút, không đúng hơn là súng bút nhằm về phía ông Cần định nổ súng… Đoàng…mùi thuốc súng nồng nặc trong căn phòng, chỉ thấy bàn tay của lão thủng một lỗ to tướng, bê bết máu, chiếc bút văng đi phía xa. Mẹ đang cầm một khẩu K59 đen ngòm, miệng súng vẫn còn phảng phất khói, đợi cho mọi người kịp hiểu ra chuyện gì, bà mới chầm chậm đặt khẩu súng lên bàn đấy về phía mấy chiến sĩ công an, giọng lạnh lùng:
    -Đủ rồi đấy ông Hải ạ, hãy im lặng hưởng sự khoan hồng của Pháp luật.
    Lão Hải ôm cánh tay lăn lộn dưới sàn và khóc lóc kêu gào như một đứa trẻ, một chiến sĩ an ninh khác lại gần lão, tiếng dùi cui điện tạch tạch tạch nghe ghê rợn trong không khí. Lão nằm im bất động và chính thức bị khống chế hoàn toàn.
    -Chị đã làm rất tốt.- Ông cần cúi đầu trước mẹ.
    -Không có gì, tất cả đã nằm trong cuộc thương lượng giữa hai chúng ta.
    -Đêm nay mọi thứ sẽ chấm dứt hết ở đây, ngoài việc bẻ gẫy được đường dây buôn bán ma túy của lão Hải thì phần lớn dân anh chị của Hà Nội đêm nay cũng sẽ bị đưa vào khám. Hà Nội sẽ lại tạm yên bình trong một thời gian.
    -Cái đó tôi chưa dám chắc, tre già măng mọc, cái mảnh đất làm ăn này màu mỡ và nhiều cám dỗ lắm.
    -Chính vì thế chúng tôi mới cần những con người như chị, có những việc công an không thể làm được , không thể quản được, cần có bàn tay sắt để khống chế những thành phần khó răn dạy. Hà Nội cần có xã hội đen, nhưng đó phải là những người chấp nhận thỏa hiệp. Chị nghĩ sao nếu chúng tôi muốn tiếp tục thương lượng với gia đình chị?- Ông Cần nói những lời mật ngọt như muốn vuốt ve tâm lí của mẹ, và lão cho người dẫn chị Linh vào, mặt bà ấy đang tái mét sợ sệt cắt ra không còn hột máu.
    Mẹ mình sững người, hết nhìn chị Linh lại nhìn lão Cần, rồi bà bắt đầu khóc, con người sắt đá của gia đình mình đã phải khóc trước mặt một người lạ:
    -Tôi đã quá mệt mỏi và phải trả giá quá nhiều trong suốt những năm tháng qua rồi, giờ đây tôi chỉ muốn được hưởng thụ một cuộc sống an nhàn như những bà già khác thôi, đi thể dục dưỡng sinh, chăm sóc gia đình, bế cháu. Chuyện xã hội tôi không muốn tham gia nữa. Còn Linh…- Mẹ hướng về phía chị- Con có quyền quyết đinh, mẹ không ngăn cấm nhưng hãy nhìn mẹ đây. Nhìn xem nhà mình đã nếm trải những gì trong suốt những năm tháng qua mà quyết định cho đúng đắn.
    Chị mình ôm mặt khóc rưng rức, 5 phút trôi qua, tất cả im lặng nghẹt thở chờ quyết định của chị, cuối cùng chị mình cũng cất lời:
    -Con… muốn …dừng lại….Thế là quá đủ với gia đình mình rồi…
    -Sẽ không còn có thêm một cơ hội nào khác đâu?- Ông Cần sẵng giọng.
    -Cháu biết…nhưng cháu thật sự quá mệt mỏi, cháu không thể…
    -Bà cũng muốn vậy sao? Bà chắc chứ.- Ông Cần quay sang phía mẹ như để khẳng định lại.
    -Tôi tôn trọng ý kiến của con gái tôi. Hy vọng thỏa thuận giữa hai chúng ta cũng được tôn trọng. Sự bình an cho tất cả con tôi, kể cả thằng Kiên vừa tham gia vụ hồn chiến đêm nay.
    -Quân tử nhất ngôn, tôi sẽ giữ lời. Tất cả những chuyện trước đây của gia đình bà sẽ được xóa sạch. Nhưng…- Ông Cần trừng mắt nhấn mạnh điều mà ông sắp nói- Tất cả những chuyện sau này của gia đình bà, tôi sẽ không đảm bảo bất cứ một cái gì hết, cứ theo luật mà làm.
    -Thế là quá đủ rồi, tôi không cần gì hơn.- Mẹ mình cười, thật tiếc là mình không được chứng kiến điều đó vì theo lời chị thuật lại, đó là nụ cười đúng nghĩa thật sự của mẹ trong suốt bao năm qua, rất nhẹ nhàng và mãn nguyện.
    Chị Hằng lặng lẽ tiến lại gần mẹ nhấc hai tay mẹ lên tra vào chiếc còng số 8, hai mắt chị đỏ hoe, giọng nấc nghẹn:
    -Cháu xin lỗi cô, giờ chúng cháu xin phép được tạm giữ cô vì nghi ngờ cô có dính líu tới các hoạt động tín dụng đen có tổ chức, tổ chức đánh bạc trái pháp luật và cố ý gây thương tích và tổn hại sức khỏe của người khác. Chúng cháu tạm giữ cô để phục vụ việc điều tra.
    -Không… Chị đang làm cái gì thế… chị Hằng- Bà Linh lao lên nhưng lập tức bị hai chiến sĩ công an bên cạnh giữ tay lại, mặc cho bà ấy vùng vẫy gào khóc thảm thiết.
    -Thôi nào con- Mẹ vẫn cười như mọi khi, như chưa có chuyện gì xảy ra, dù nụ cười lần này là trong nước măt - Ông làm rất đúng- mẹ quay sang ông Cần-Đừng trách họ- Quay lại chị và nói- Họ làm thế hoàn toàn là vì nhà mình, phải có người đứng mũi chịu sào, nếu không tất cả những người hôm nay bị bắt sẽ nghĩ nhà mình là người đã giật dây tất cả đưa họ vào tròng. Hãy cứ để mẹ, nếu không sẽ không yên ổn được với tất cả giang hồ Hà Nội đâu.Ý ông là như vậy đúng không ông Cần.
    -Thực ra ý chúng tôi không hẳn là vậy. Tất cả những người liên quan tới lão Hải đêm nay bị bắt ở Đông Anh sẽ được điều tra làm rõ, phải cảm ơn lão vì đã dàn dựng cho chúng tôi chuyện này. Chúng tôi sẽ bàn giao lại cho công an thành phố để điều tra về việc làm ăn phi pháp của tất cả những người tham gia. Trong đó có cả nhà chị.Nhưng chị yên tâm, tất cả những gì tôi hứa với chị, tôi sẽ giữ đúng lời.
    -Tôi hiểu. Xin hãy tháo còng cho tôi đã. Tôi có việc muốn làm.
    Ông Cần hất cằm ra hiệu cho chị Hằng, lập tức chiếc còng số 8 trên tay mẹ được mở khóa, mẹ lục lục chiếc túi xách đặt lên bàn một chiếc thẻ màu đỏ chói, trên thẻ ghi những dòng chữ được in hoa trang trọng màu vàng dưới biểu tượng quốc huy nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam:GIẤY CHỨNG MINH CÔNG AN NHÂN DÂN. Lật mặt sau là những dòng chữ đã cũ mờ theo thời gian dù nằm sau lớp platis nay cũng đã xỉn màu
    Họ tên : Đào Thúy Hạnh
    Ngày sinh: 25/11/1959
    Cấp bậc: Thượng úy
    Chức vụ: Sĩ quan nghiệp vụ
    Đơn vị: C4- Tổng cục 5
    Ông Cần cũng lẳng lặng rút trong túi xách ra một tập hồ sơ màu xanh dậm pha lẫn những vệt ố màu vàng và nói:
    -Tôi cũng đã lường trước chị sẽ làm thế này.- Ông Cầm lấy tập hồ sơ và xé ra làm tư- Chị Hạnh, chị bị tước hết quyền lợi của một chiến sĩ công an và chính thức bị sa thải khỏi ngành.
    -Cảm ơn ông. Tôi đã chuẩn bị cho cái ngày này từ rất lâu rồi.
    -Và trong thỏa thuận của chúng ta, không đề cập tới đàn em của chị- Minh răng vàng, chúng tôi sẽ bắt hắn bàn giao lại cho công an Quảng Ninh phục vụ việc điều tra.
    -Bắt hắn ở đâu vậy?- Mẹ mình lại cười một cách đầy ẩn ý.
    -Chúng tôi đã cho một tiều đội đặc nhiệm bao vây nhà lão Hải từ khi nãy, chắc chắn Minh răng vàng không thể thoát.- Ông Cần cười đắc thắng với kế hoạch của mình.
    Tiếng chuông điện thoại của một chiến sĩ reo vang, đứng ngay cạnh ông Cần, có lẽ là một cán bộ cấp cao chỉ thấy đồng chí này nói nhanh một hai câu rồi quay sang báo cáo với sếp:
    -Báo cáo sếp, không phát hiện dấu hiệu khả nghi trong nhà lão Hải, con tin đang nằm ngủ một mình ở tầng hai, còn vợ lão đang xem ti vi dưới nhà. Toàn bộ đội đặc nhiệm đã rút khỏi hiện trường.
    Ông Cần kinh ngạc, biến đổi sắc mặt quay sang nhìn mẹ như chờ mong một sự giải thích, Bà lại cười và từ từ lôi chiếc điện thoại ra bật một đoạn ghi âm lên và nói:
    -Thực ra chính tâm lý của lão lúc đấy mới là thứ đe dọa lão, chẳng là thế này, tôi cũng có quen với vài người trong hãng phim, cách đây vài hôm chúng tôi có mời con bé tham gia một buổi casting gì gì đó, nhưng tiếc quá con bé diễn không được đạt lắm…
    Tiếng một người con gái lại vang lên trên điện thoại như khi nãy, rè rè hơn một chút
    “Bố ơi con chết mất cứu con bố ơi, chúng nó giết con, giết mẹ mất…hu…hu…Bố về nhà cứu con….”
    Giọng một người đàn ông khác : “ Thôi được rồi, cháu dừng lại đi, chú nghĩ là diễn như thế chưa đạt, giọng nói thì đúng rồi, nhưng gương mặt cháu thì chưa đạt được sự biểu cảm cần thiết, chú nghĩ cháu nên tập luyện nhiều hơn và tìm thêm cơ hội ở những lần sau”
    Tiếng đứa con gái cầu xin: “ Cháu xin chú cho cháu một cơ hội, cháu có thể làm lại lần nữa được không ạ”.
    Đến đây thì bà lại tắt máy và lắc đầu, ông Cần ngẩn người ra rồi cũng cười lớn :
    -Thật là lại thua mụ già tinh quái này rồi.
    -Ông quá khen, chỉ là tôi muốn cẩn thận thôi. Không nên để quá nhiều người liên lụy vì mình. Ông yên tâm đi thằng em tôi giờ này vẫn đang ở mỏ than, việc của nó khắc sẽ có công an ở đấy lo liệu, tôi và cả ông chẳng thể với tay được tới đó đâu. Dòng họ Hoàng làm chủ một chốn vùng biên như dòng họ Giàng A ở trên kia vậy, bất khả xâm phạm. Ai mà biết được, công an Quảnh Ninh có muốn động tới nó hay không, hay họ cũng muốn thỏa hiệp để có một đối trọng cân bằng cán cân nơi ấy. Thôi chuyện này hãy mặc cho số phận đẩy đưa đi.
    -Cái gì cũng chậm hơn bà một nước. Tôi thật may mắn khi ngày xưa, người quyết định ra đi nằm vùng lại là bà, nếu không vị trí của tôi ngày hôm nay, chắc chắn sẽ không dễ dàng gì mà tranh được với bà rồi.
    -Có lẽ cũng muộn rồi. Chúng ta nên giả tán ở đây thôi- Mẹ chìa hai tay ra chụm lại vào nhau, tiếng còng số 8 lại lạch cạch vang lên, chị Hằng đóng sập chốt lại, mẹ chính thức bị bắt giữ.
    Khi đưa mẹ ra cửa để lên xe, chị mình nắm chặt lấy tay bà và nói:
    -Mẹ cứ yên tâm, con sẽ gọi cho chú…
    -Không- bà ngắt lời chị trước khi chị kịp nói tên của chú B ra- lần này hãy gọi luật sư, tất cả những gì cần dặn dò mẹ đặt hết trong ngăn kéo bàn làm việc ở phòng mẹ. Con là lớn, lo toan nhà cửa, nhất là thằng Kiên cẩn thận. Đừng lo gì cho mẹ. Tất cả sẽ ổn.
    Rồi bà lên xe, ba bốn chiếc xe cùng nổ máy ầm ĩ cả một góc phồ rồi lần lượt phóng đi, chỉ còn lại chị mình đứng đó ôm chị Hằng và khóc. Bên trong tổ công tác đặc biệt vẫn đang làm nhiệm vụ tại hiện trường.
     
    CHI and PhươngThảo like this.
  4. Yin

    Yin Member
    • 28/62

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Chí Cao Vô Thượng
    • Chúa Tể Chi Vương
    • Ngạo Thị Quần Hùng
    • Tầm Hoan Quan Nhân
    • Tầm Hoan Thương Gia
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Thiên Ngoại Phi Tiên
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • Uy Trấn Thiên Hạ
    • Độc Tôn Tam Giới
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    5,173
    Chạy án
    Chap 22 bí mật của mẹ
    Ngày hôm sau, mình tỉnh giấc sau cơn mê man ở trong bệnh viện. Đầu choáng váng và đau như búa bổ, chân cẳng được bó cẩn thận. Theo hồ sơ bệnh án thì mình bị tai nạn giao thông vỡ xương bánh chè, mọi việc từ vệ sinh, ăn uống… đều do chị lo cho hết. Mình gần như bất lực và mệt mỏi.
    Phải một tuần sau mới xin được bác sĩ cho ra viện về nhà tự điều trị, lúc này có cái máy tính bên cạnh mình mới lần mò lên mạng đọc được mấy bài báo “Bắt gọn hai băng nhóm xã hội đen dùng hàng nóng thanh toán nhau”, “Công an Hà Nội lập chiến công lớn truy quét tội phạm xã hội đen trên địa bàn Hà Nội”, “Điểm mặt những đại ca giang hồ có số má bị tóm ở Đông Anh”, “Phỏng vấn đại tá Hoàng Hữu Minh, người trực tiếp chỉ huy cuộc vây bắt nghẹt thở hơn một trăm đối tượng cộm cán trên địa bàn Hà Nội”, “Cháy nhà ra mặt chuột, lộ mặt đường dây tín dụng đen và cờ bạc có tổ chức”… Rất rất nhiều tin khác nữa, đại khái mình đã lờ mờ hiểu ra tình hình hiện tại, tất cả mọi người đã bị tóm gọn trong đêm hôm ấy bên công an đang mở rộng điều tra, rất nhiều việc làm ăn của anh em trong nhà đã bị sờ đến. Nói chung là tan nát hết cả. Chị bưng bát cháo lên thấy mình đang cặm cụi đọc báo không dám nói gì chỉ khẽ khàng đặt bát cháo lên bàn rồi ngồi nhìn mình. Mình vẫn thẫn thờ nhìn máy tính và hỏi:
    -Anh đâu chị?
    -Anh vẫn ở viện, có mấy đứa chăm sóc rồi, chị mang em về nhà, chạy qua chạy lại hơi vất vả một chút nhưng mà chị biết em không thích ở viện, sợ ở đấy em lại buồn.
    -Vịt đâu chị?
    -Gửi về cho bà nội rồi.
    -Còn mẹ thế nào rồi
    Mình định tránh không hỏi chuyện mẹ, sợ hai chị em lại ôm nhau khóc mất, nhà cửa lúc này nhìn tan tác mỗi người một nơi, gánh nặng giờ đặt hết lên vai bà ấy. Những ngày mình trong viện, tuy chị không trực tiếp nói ra nhưng mình phong phanh nghe người này người kia nói mẹ bị bắt. Nhưng nếu không hỏi thì nóng ruột bất an.
    -Chị đã lo xong xuôi các thủ tục cho mẹ rồi.- Bà ấy quay mặt đi giấu đôi mắt đỏ hoe, biết mà, không nhắc tới thì thôi, nhắc tới lại y rằng có màn khóc lóc.- Đã liên hệ với văn phòng luật sư thành phố. Em yên tâm chị cũng lo cho mẹ chỗ ở trong ấy chu tất rồi không thiếu thốn, khổ sở gì đâu.
    -Chú B đâu? Chú B có giúp được gì không?- Mình cay cay mắt ngước mặt lên hỏi.
    -Mẹ nói không làm phiền chú ấy, em cứ bình tĩnh, chuyện không như em hiểu đâu. Khi nào có thời gian, chị sẽ kể cho em nghe.- Chị mình lúng túng nói.
    -Ngay bây giờ, em muốn nghe ngay bây giờ.- Mình gào lên.
    -Thôi được rồi…
    Bà ấy kể lại toàn bộ câu chuyện trên bar đêm hôm đó cho mình nghe, câu chuyện không liền mạch vì những tiếng nấc, tiếng khóc và tiếng than thở xen kẽ. Nhưng nói chung nội dung câu chuyện mười phần mình cũng đã hiểu được tới chín.
    -Đúng là không biết ai xấu ai tốt xung quanh mình nữa rồi.- Mình thở dài.
    -Chị muốn ngăn em đi, chị biết là sẽ có chuyện nhưng không dám. Mẹ đã dặn cứ để việc ở nhà diễn ra một cách tự nhiên.
    -Tại sao em không thấy báo chí nhắc gì đến vụ ma túy?
    -Cái đó liên quan tới bên công an rất nhiều, chuyện nội bộ chắc không thể hé lộ ra ngoài.
    -Trước khi đưa vào viện em cũng lờ mờ đoán ra có chuyện gì không ổn, ông Tam nói bọn Mỹ Đình tới đây để nhận hàng trắng. Còn bên mình tới để đánh nhau, chúng nó nghĩ mình tới cướp hàng. Rối tung hết cả lên. Rõ ràng con chó này (chỉ lão Hải) đã dàn dựng và tính toán rất khéo để đưa tất cả vào rọ. Anh em bên mình và bọn ông Tam như những con rối ngoan ngoãn cho ông ấy giật dây.
    Chị im lặng không nói gì, nước mắt ngắn nước mắt dài lã chã rơi…
    -Chị cố gắng xem có cửa nào lo cho ông Tam hộ em, chính em đêm ấy đã đâm nhầm ông ấy. Dù sao cũng đã bao năm làm ăn với nhau rồi, phải có chút tình nghĩa.
    -Chị biết. Hôm ấy em mang súng của nhà đi à?
    -Vâng, nhưng không biết tại sao lại không nổ súng.
    -Là do mẹ, mẹ tháo kim hỏa ra từ lâu rồi, mẹ lo xa anh Bình sẽ dùng nó lung tung ai ngờ…
    -May mắn là hôm ấy em không bắn được một viên đạn nào, nếu không sẽ rất rách việc, hôm ấy hoảng loạn quá. Ai biết là em sẽ làm gì khi có một khẩu AK trong tay, sẽ giết bao nhiêu người nữa…- Mình ôm mặt hối hận.
    -Không sao, ổn cả rồi mà, ổn cả.
    -Em còn không biết là đứa nào đã tông em, khẩu súng giờ chắc vào phòng tang chứng rồi.
    -Người của ông Cần đã đâm em đấy, lúc bị ông ấy giữ trên xe, chị loáng thoáng nghe được qua điện thoại như vậy. Bọn họ thấy em có súng không dám lao vào khống chế, đành dùng hạ sách ấy. Rồi cũng chính họ mang em vào viện, đêm hôm ấy em là người duy nhất thoát ra được khỏi vòng vây của công an. Thôi mình chấp nhận, thà nằm nhà 6 tháng điều trị còn hơn là nằm tù em ạ.
    -Vâng, đành thế. Chị cố gắng lo cho mấy đứa nhân viên hộ em….
    -Chị sẽ cố hết sức trong khả năng. Nhưng cũng đừng lo chúng nó chắc chỉ bị quy vào tội gây rối thôi, mấy đại ca nhà mình mới to chuyện việc làm ăn bị xới tung hết cả lên rồi…
    -Mà chị, đã giở ngăn kéo phòng mẹ ra chưa?- Mình lái câu chuyện sang hướng khác.
    -Rồi.
    -Em xem được không?
    -Đợi chị chút. À, ăn cháo đi nguội rồi, ăn xong rồi xem.- Bà ấy lục đục ngồi dậy chạy xuống dưới nhà.
    Một lúc sau bà ấy cầm lên một mảnh giấy và một chiếc máy khi âm, mình đón lấy tất cả và mở mảnh giấy ra đọc trước, vẻn vẹn có mấy dòng, cảm giác như những gì mẹ viết vừa tình cảm lại vừa cương nghị, dứt khoát đúng như tính cách của mẹ mọi khi:
    “Mẹ không muốn các con đọc được những dòng chữ này, nhưng mà khi các con đọc được có nghĩa là mẹ đã không còn ở bên các con nữa. Dù có chuyện gì thì cũng phải bình tĩnh tìm các giải quyết, không thể nóng vội được. Những gì mà hai con luôn thắc mắc, lo lắng gặng hỏi mẹ đều nằm trong chiếc máy ghi âm này. Mẹ không biết nói gì nhiều, chỉ muốn nói các con là tài sản lớn nhất mà mẹ có, vì thế hãy giữ gìn.”
    Mình lặng lẽ bật công tắc chiếc máy ghi âm lên, nội dung câu chuyện trong đó được mình lờ mờ hình dung ra như thế này…
    “…Đêm hôm mà mẹ cùng lão răng vàng đi riêng với ông Cần về nhà kho ở hướng Hoài Đức, trong căn phòng kín chỉ duy nhất có hai người là mẹ và ông Cần được ngồi trực tiếp thương lượng với nhau…
    -Vậy ra chúng tôi bị bà dắt mũi, kể cả chuyện bà chuẩn bị phong bì tiền cũng đã nằm trong kế hoạch cả.- Ông Cần chắp chắp hai tay vào nhau đặt lên bàn và nói.
    -Nếu không thế thì các ông sẽ đâu có tin, tôi cứ thắc mắc cái gì khiến con Lan có một niềm tin mãnh liệt đến thế? Chính vì cái niềm tin của nó khiến tôi chú ý tới việc này. Con bé khôn hơn hai đứa con của tôi, dĩ nhiên, nó không tin cái gì một cách mù quáng quá, chắc chắn có một ông to nào đó nhúng tay vào thật, ai ngờ lại lòi ra ông.- Mẹ mình bình thản trả lời.
    -Việc bà thả lão già ở Nội Bài, bà cũng đã dự tính trước được chúng tôi sẽ rình ở đó?
    -Các ông bám người còn thua cả bọn thám tử nghiệp dư ở Hà Nội này, có lẽ ông nên đào tạo lại cấp dưới, còn non lắm. Quá lộ.
    -Giả sử hôm nay chúng tôi không chặn lão ở Nội Bài và không nhận được vật bà muốn gửi cho chúng tôi trong ví của lão, bà tính sao? Kế hoạch của chúng tôi vì thứ đó mà đã thay đổi vào phút chót.
    -Thì tôi đã có con tin trong tay, tôi chuẩn bị đủ người giữ con tin để chúng ta buộc phải có một cuộc thương lượng đấy.- Tiếng cười quen thuộc của mẹ.
    -Bất chấp cả pháp luật?- Ông Cần hỏi lại.
    -Ông nghĩ bấy lâu nay tôi là công dân gương mẫu lắm sao?- Bà đáp trả giọng hóm hỉnh.
    -Chúng tôi có một đề nghị? Đúng hơn là một yêu cầu. Bà nghĩ sao?
    -Đổi lại tôi sẽ được gì?
    -Sự yên ổn.
    -Nếu trong đó bao gồm cả việc con tôi được ra ngoài và ra hẳn khỏi chuyện này, tôi nghĩ là tôi sẽ thấy hứng thú hơn chút chăng?
    -Dĩ nhiên, bà già đáo để này, thôi nói cái giọng khách sáo đấy đi, ngày mai chính tay tôi sẽ kí giấy bảo lãnh cho con bà.
    -Tôi thấy có chút hứng thú rồi đấy.
    -Hượm đã, có cái gì đó không ổn ở đây. Bà cho tôi mượn túi được không?
    Ông cần đón lấy chiếc túi xách từ tay mẹ, mở túi ra và đặt lên bàn một vật đen đen nhỏ cỡ bao diêm rồi nhìn mẹ như chờ đợi một câu trả lời thích đáng. Mẹ nhấc vật thể lạ đó lên nhìn nhìn ngắm ngắm một lúc rồi nói:
    -Cái này là của cậu quý tử nhà tôi rồi, không nên để mấy thứ đồ chơi này xen vào cuộc nói chuyện của chúng ta.
    Rồi bà cho xuống chân dẫm nát bét chiếc máy nghe trộm trước sự chứng kiến của ông Cần.
    -Đúng là ngựa non háu đá, định múa rìu qua mắt của cả Tổng cục phó Tổng cục tình báo.
    -Có lẽ bà đã nhận ra chúng tôi rất lâu rồi, nên mới có cuộc gặp gỡ hôm nay?- Ông Cần quay lại câu chuyện chính.
    -Còn nếu không nhầm thì ông mới nhận ra tôi cách đây không lâu?
    -Nếu không có chiếc thẻ này.- Ông Cần đặt lên bàn một tấm thẻ đã ngả màu vàng màu đỏ.- Chắc tôi không nhận ra bà, bà khác quá. Đã mấy chục năm rồi. Xin được trả nó về cho chủ nhân.
    -Ông muốn thương lượng với tôi chuyện gì đây?
    -Chuyện về ông Hải, chính xác hơn là đại úy Hoàng Xuân Hải, sĩ quan tình báo trực thuộc Tổng cục V.
    -Nếu không nhầm thì là người quen?- mẹ nói.
    -Vâng, bà thôi cái giọng đùa cợt ấy được rồi đấy. Bố nuôi của các con bà đấy chứ chẳng ai khác đâu.
    -À à, tôi cũng phải giả bộ chút, thường vẫn nghe là phụ nữ thông minh quá đàn ông không thích.- Giọng mẹ vẫn nửa đùa nửa thật.
    -Nhưng dối trá thì chẳng ai ưa hết.- Ông Cần sẵng giọng.- Thôi tôi vào chủ đề chính, chắc bà không lạ gì ông Hãn trưởng phòng điều tra tội phạm hình sự có tổ chức.
    -Không lạ, lão lên nhanh đấy, giờ đã là trưởng phòng rồi cơ đấy.
    -Hải là cấp dưới của hắn, từ lâu bên công an đã nghi ngờ ông Hãn và cấp dưới có dính líu vào việc lợi dụng chức vụ quyền hạn để buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy từ bên kia biên giới Lào về Việt Nam. Đây là một việc rất tế nhị vì nó liên quan tới rất nhiều ban ngành và cán bộ cấp cao trong Bộ. Chúng tôi muốn tổ chức thành chuyên án để thanh trừng nội bộ nhưng lại vướng phải nhiều vấn đề. Hải là một con cáo già, là mắt xích quan trọng trong đường dây này, hơn nữa việc này để lộ ra ngoài xét về cả đối nội và đối ngoại đều chẳng hay ho gì. Chỉ cần có lời khai của Hải là mọi việc sẽ rất dễ giải quyết.
    -Nhưng lại rất khó bắt hắn khai đúng không?- Mẹ cười.- Phàm là gián điệp hai mang, ai cũng có một chiếc bùa hộ mệnh phòng thân, không phải muốn động tới là có thể động được.
    -Đúng vậy, rất khó ở chỗ ấy. Mọi việc hắn làm đều rất kín kẽ, không thể bắt tận tay. Mà nếu có bắt được tận tay thì hắn cũng sẽ nhân danh là đang làm việc cho cục mà chối tội và lập tức sẽ có kẻ ra mặt chống lưng cho hắn.
    -Vậy rốt cuộc ông muốn tôi làm gì?
    -Thu thập chứng cứ phạm tội để ép cung hắn.
    -Bằng cách nào đây?
    -Chúng tôi sẽ cung cấp cho bà các thiết bị gián điệp, việc đột nhập vào từng ngóc ngách trong bar hàng ngày, hàng giờ mà không bị nghi ngờ là rất khó đối với người của tôi nhưng lại rất dễ dàng với người nhà bà. Mà bà biết đấy những thứ này đâu phải đặt một lần là được ngay, pin của nó không phải vô thời hạn. Cứ tầm 6 tiếng quay hoặc ghi âm liên tục lại phải sạc hoặc thay thiết bị mới một lần. Và phải khéo léo biết sử dụng làm sao để cho không thể lộ được, vì lão cũng là người của bên tình báo. Không phải gà mờ. Những thứ tầm thường không qua mặt được lão.
    -Tôi hiểu rồi, thì ra đấy là lí do mà con bé lao công không sử dụng được phải không?
    -Đến nước này thì không còn gì qua mắt được bà nữa rồi.- Ông Cần ngạc nhiên.- Bà biết chuyện ấy từ khi nào?
    -Từ khi thằng Dũng được chuyển sang phòng biệt giam, tôi đã lờ mờ đoán được phần nào đó. Nếu không nhầm thì đó là cách các ông đưa người từ trong trại ra ngoài khi cần. Có lẽ các ông đã chuẩn bị cho việc này từ rất lâu, cả hai đứa nó vốn không phải là chị em phải không?
    -Đúng, hai đứa là người của bên phòng chống tội phạm ma túy được cài vào bên trong “đại gia đình của lão Hải” từ rất lâu. Hóa ra cuộc điện thoại của con Hằng và vụ bỏ trốn của nó không lừa được bà.
    -Cũng suýt lừa được đấy nếu như bên ông không quá tiết kiệm người như vậy. Ngay từ đầu đã chẳng có cán bộ cấp quận nào, cũng như không hề có vị cổ đông giấu tên kia trên bar. Tôi đã nhận ngay ra con ông khi nó nói chuyện với chúng tôi, cách nói chuyện của nó giống hệt như nhân vật bí ẩn nói chuyện với con Hằng qua điện thoại về chuyện của con Trang phò. Nếu ông lúc đó biết đang phải đối phó với một con mụ già được đào tạo bài bản về những thứ ấy chắc ông đã khôn ngoan và tỉnh táo hơn. Và tôi khẳng định con Hằng có liên quan đến chú Cần. Đến khi đó tôi thắc mắc là tại ông dùng đủ mọi cách để cảnh giác các thiết bị theo dõi và nghe trộm mà lại dễ dàng để chúng tôi bắt thóp được cuộc điện thoại đó, chỉ có một phương hướng duy nhất là ông muốn thế. Con Hằng chắc hẳn đã phát hiện ra thiết bị nghe trộm từ giữa cuộc họp và muốn giăng một cái bẫy cho gia đình tôi.
    -Phục bà rồi, nếu bà và lão hợp sức lại thì quả là bất lợi cho chúng tôi …- Ông Cần chắp chắp tay vái lạy mẹ một cách hài hước.
    -Tôi hiểu kế hoạch của ông, nếu cứ để cho lão Hải mãi chỉ là một nhân vật phụ, thì sẽ rất khó để tìm ra cơ hội vạch mặt lão. Phải làm sao cho lão chủ quan, trở thành nhân vật chính. Vụ con Hằng bỏ trốn đã suýt thành công, lẽ ra lão có thể điềm nhiên tiếp quản cái bar đó nếu như có sự đồng thuận của đàn con. Nhưng lão đã không làm được, chắc hẳn lão đã phải dạy bảo lại thằng con ngỗ nghịch phá bĩnh buổi họp của lão rất nhiều.
    -Chính vì thế tôi mới thay đổi toàn bộ kế hoạch. Chúng tôi biết một số lượng lớn ma túy được vận chuyển vào bar, nhưng nội bộ không có sự thống nhất trong việc khám xét. Có nhiều nhân vật chống lưng cho hắn, một cái vòng luẩn quẩn sinh ra ở đây là muốn bắt những con sâu nhọt trong chính tổ chức phải vạch được tội của lão Hải, còn muốn vạch tội lão Hải thì phải nắm thóp được với những con sâu trong chính nội bộ đã. Đối phó với một con cáo già như lão và bà đây quả không đơn giản. Chỉ có một cách duy nhất là cài gián điệp vào bên trong, một kẻ mà lão không thể ngờ tới được và sẽ phải chủ quan.
    -Con Hằng và con lao công ở đó vốn dĩ chỉ là một, nếu cẩn thận hơn. Có lẽ ông đã phải bố trí người khác. Vết chai ở giữa ngón tay trỏ và ngón giữa của nó khiến tôi không thể không nhận ra. Vốn từ lâu tôi đã biết nó là một con sử dụng súng khá thành thạo và được tập huấn nhiều lần, còn ai khác ngoài công an được học tập những thứ ấy chứ? Chính vì thế nhà tôi luôn cảnh giác với nó. Tốt nhất lần sau nó nên khéo léo hơn, thật quá mất căn bản khi để lộ ra những cái nhạy cảm như thế.
    -Bà cũng biết đấy việc này cần sự bí mật, càng ít người chọc vào càng tốt. Tôi buộc phải hạn chế tối đa số người có thể.
    -Không ngạc nhiên. Vậy giờ kế hoạch của ông là gì đây?
    -Ngày mai tôi sẽ bảo lãnh để thả thằng Bình. Thả nó ra là bar có thể hoạt động trở lại, Chúng ta sẽ khéo léo làm sao cho lão ấy có thể toàn quyền quyết định và mất cảnh giác. Nhất định khi có quyền trong tay, lão sẽ tìm cách để có toàn quyền và để lộ sơ hở. Lúc ấy mới mong có thể tóm gáy được lão.
    -Vậy sẽ có vài cuộc gặp gỡ như thế này nữa để thỏa thuận lại.- Mẹ cười… và gợi ý tiếp.- Chắc chắn việc lắp đặt sẽ phải có tay con Linh rồi?.
    -Liệu có tin được không?
    -Nó là con tôi, tôi phải đảm bảo cho nó.
    -Bà quá khôn ngoan, bà sợ là tôi sẽ không giữ lời hứa đảm bảo cho mấy đứa con bà nên phải kéo càng nhiều người bên bà tham gia càng tốt phải không?
    -Nếu ông thấy có ai đó hợp lý hơn nó, thì cứ thay thế thôi chứ bảo tôi tự tay vào bar hàng ngày mà bảo không bị ai chú ý thì cũng khó. Hay là ông thử đặt vấn đề với thằng Bình xem?
    -Thôi thôi, tôi chịu lý luận của bà rồi.
    -Giờ chỉ cần ông hứa với tôi một điều là phải đảm bảo an toàn cho tất cả con cái của tôi.
    -Cái đấy tôi đảm bảo.
    -Vậy thì tôi hứa sẽ cùng ông bàn tính và lo toan chu đáo chuyện này với tư cách một đồng nghiệp, một chiến sĩ an ninh nhân dân.
    -Ok. Tôi cũng lấy tư cách vừa là một người bạn vừa là cấp trên để đảm bảo cho lời hứa với bà.
    ….”
    Sau đó câu chuyện tiến triển đúng như kế hoạch, quả nhiên lão Hải dàn dựng lên vụ Mỹ Đình nhằm mượn tay công an để triệt phá, vây bắt ở cánh đồng hôm đó, mở rộng địa bàn làm ăn. Tất cả đã nằm hết trong dự liệu của ông Cần. Mọi chuyện cứ xuôi xuôi theo ý lão Hải để lão chủ quan rằng lão đang nắm được mọi thứ trong tay và mất cảnh giác.
    Cho tới cái đêm định mệnh ấy khi lão vừa mới khai quật cái kho tàng của mình lên đã bị lực lượng trinh sát bủa vây vào bắt quả tang. Đám người của lão chờ đợi bên ngoài để nhận hàng lão chuyển ra ngoài cũng bị tóm gọn. Từ đó toàn bộ những nhân vật cộm cán khác cũng bị ngã ngựa theo, toàn bộ tổ chức của lão âm thầm bị bắt gọn trong đêm với toàn bộ bằng chứng không thể chối cãi được thu thập trong suốt 2 năm qua đặc biệt là lời khai của lão Hải cùng một số nhân chứng khác. Chuyên án đặc biệt của bộ công an kết thúc…
     
    CHI and PhươngThảo like this.
  5. Yin

    Yin Member
    • 28/62

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Chí Cao Vô Thượng
    • Chúa Tể Chi Vương
    • Ngạo Thị Quần Hùng
    • Tầm Hoan Quan Nhân
    • Tầm Hoan Thương Gia
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Thiên Ngoại Phi Tiên
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • Uy Trấn Thiên Hạ
    • Độc Tôn Tam Giới
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    5,173
    Chạy án
    Ngoại Truyện
    Ngày 2/9/2013…
    Ba năm sau cái ngày định mệnh kia, một ngày mưa tầm tã như bao ngày 2/9 khác. Hôm nay là một ngày đặc biệt, không chỉ là ngày giỗ của Bác, ngày Quốc khánh mà còn là ngày chủ tịch nước kí lệnh ân xá trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Nhờ sự tác động của nhiều bên, nhất là ông Cần, mẹ là một trong những trường hợp được ưu ái. Mọi người có vẻ sốt sắng, cuống cuồng hơn ngày thường. Ngay từ sáng sớm chị đã khua mình dậy với giọng hối hả:
    -Nhanh nhanh dậy, chuẩn bị đi đón mẹ. Định ngủ trương mắt ra đấy à?
    -Cứ bình tĩnh mà chị, theo giấy hẹn là tới trưa cơ mà.- Mình càu nhàu ôm chặt lấy cái gối.
    -Giời ơi, 8h rồi đấy, dậy chuẩn bị nhanh. Tao vừa đi chợ về. Anh mày còn đang phải sửa cố mấy cái xe. Hôm nay hẹn giao cho khách. Có phải mua hoa không mày? Mưa gió thế này có ai bán hoa không?
    -Làm gì mà cuống cuồng lên thế? Mẹ ghét hình thức mà.Chị cứ làm cơm ngon là được rồi. Hoa hoét gì. Lãng phí.
    -Bao năm mới có một dịp đặc biệt.- Bà ấy xị mặt như kiểu cụt hứng vì bị mình dội gáo nước lạnh vào đầu.- Phô trương chút có làm sao?
    -Thôi được rồi, thế thì đợi em đèo chị lên mấy hàng hoa trên phố mua. Được chưa? Cứ như là sắp Tết không bằng.- Mình nhỏm dậy vươn vai ngáp một cái rõ to và dài.- Chị xuống nhà trước đi đợi em.
    -Rồi.- Bà ấy cười toe toét rồi chạy tót xuống nhà.
    -Cẩn thận không ngã dập mặt đấy.- Mình gọi với theo rồi cũng chấp nhận đạp cơn buồn ngủ sang một bên để vào WC đánh răng rửa mặt.
    Sau 15 phút mình đã bước chân xuống dưới nhà. Thấy con bé Vịt nhà mình diện dàng bộ váy áo mới đang ngồi nghịch cái đống đồ nghề sửa xe của anh. Mình mới gắt chị:
    -Sao không trông cháu đi. Nó nghịch bẩn hết váy bây giờ.
    -Đợi chị chút, có mấy cái mail của bên hải quan gửi sang. Chỗ camera IP mình lắp đặt hôm trước có lỗi thì phải, họ không truy cập được.
    -Dẹp dẹp hết, kệ họ.- Ông anh mình lau mấy giọt mồ hôi lấm tấm trên mặt, quần áo, tay chân lấm lem dầu mỡ.- Hôm nay không làm ăn gì hết chỉ tập trung đi đón mẹ thôi.
    -Gớm ông xem lại mình đi, thế sao giờ này còn ngồi sửa xe cho khách?- Chị đóng sập cái lap lại, quay sang bĩu môi với anh.
    -Đấy là tại anh em quen, chúng nó cứ nhờ đấy chứ. Mình thì trót hứa rồi, chúng nó lại cần xe gấp nên…hì hì- Ông anh cho cái tay đen sì cáu bẩn lên gãi đầu gãi tai chống chế.
    -Hạn cho anh trong một tiếng nữa phải quần áo sạch sẽ tinh tươm, chị em em đi mua hoa về mà không thấy anh xong việc đừng trách đấy.- Chị tủm tỉm.
    -Rõ thưa bà xã.- Anh giơ tay chào đúng theo kiểu của nhà binh. Mặt nghiêm trang đến là buồn cười.
    Mình bế con bé cháu theo chị ra xe đi lên phố. Trời vẫn mưa, ẩm ướt và khó chịu nhưng không khí gia đình mình thì đang ấm áp như một ngày nắng đẹp. Chị vui miệng hỏi:
    -Thế đã gọi người yêu qua chưa đấy?
    -Dạ… em gọi rồi.- Mình đỏ bừng mặt, ngại ngại trả lời chị.
    -Thật không, chú gọi lại cho chị xem nào? Đừng có mà lừa chị, hôm nay chị bảo mẹ có con dâu tương lai ra mắt rồi đất. Song hỷ lâm môn luôn một thể.
    -Đã bảo gọi rồi mà, nó bảo trưa nó sẽ tranh thủ xin sếp đi cơ sở rồi trốn qua.
    -Thôi gọi lại cho chị lần nữa cho chắc. Nhanh.
    -Ừ… thì gọi.- Mình móc móc cái tai nghe Bluetooth trong hộp đồ đeo lên tai và bấm số. Sau ba hồi đổ chuông, bên kia cũng nhấc máy.
    Bên kia: “Alo?”
    Mình: “Nhím à? Trưa có qua sớm không đấy?”
    Bên kia: “Xin sếp rồi, qua sớm mà, cứ yên tâm là Xù về nhà là có Nhím dọn cơm đợi sẵn đón mẹ rồi. Hihi.”
    Mình : “Dọn được thật không? Hay lại phá ra? Chị Linh lọ mọ dậy từ 5h đi chợ, nấu hết cả buổi sáng đấy”
    Bên kia: “Xù hơi bị khinh Nhím nhé, người ta tập dọn cơm cả tuần nay rồi đấy.”
    Mình trêu: “Thế đã tập rửa bát chưa.”
    Bên kia: “Thôi chết, cái đấy quên rồi.”
    Mình : “Rồi mẹ lót tay lá chuối dắt ra khỏi nhà cho mà xem.”
    Bên kia ngạc nhiên: “Sao lại phải lót lá chuối.”
    Mình: “Mẹ sợ bẩn tay nên phải lót lá chuối chứ sao nữa. Hihi”
    Bên kia: “Thế thì đi chọn con nào tay sạch ý.”
    Mình: “Nhưng mà chị với mẹ chấm con dâu tay bẩn rồi, mà thôi không đùa nữa. Xù đưa chị qua đây lát, chút nhớ cố gắng qua sớm đấy.”
    Bên kia: “Biết rồi, hihi…”
    Mình cúp máy quay sang chị, thì bắt quả tang bà ấy đang bụm miệng cười. Mình vừa ngượng vừa cáu quát:
    -Cười cái gì mà cười, chưa vừa lòng à?
    -Vừa lòng, vừa lòng. Chết sợ, gọi nhau bằng biệt danh cơ đấy. Nhím… Xù….
    -Thế chị muốn thế nào. Chẳng lẽ trước mặt mẹ cứ mày tao à.- Mình nhăn mặt.
    -Thế sao không gọi bằng tên ý.
    -Trước gọi nó là Di Di nó bảo gọi giống gọi chó không thích.
    -Nhưng mẹ không thích điệu đà đâu, gọi nhau như thế buồn cười và ngứa tai lắm.
    -Thế chị bảo phải làm sao, em phải làm công tác tư tưởng mãi mới đổi được cách xưng hô đấy. Trước toàn mày tao, quen miệng rồi.- Mặt mình méo xệch như khỉ ăn ớt.
    -Thôi để chị.- Bà ấy nháy mắt.- Có thích gọi nhau bằng “anh, em” không?
    -Đố chị làm được đấy?- Mình lè lưỡi.
    -Rồi xem, mất gì nào, đừng coi thường bà chị này. Hehe.
    Mình càng ngượng thêm cúi mặt tập trung vào việc lái xe. Bà ấy cũng sợ mình cứ chốc chốc lại quay sang đây , lại tai nạn thì bỏ bố nên không trêu nữa quay sang nựng con bé Vịt:
    -Vịt có nhớ bà không? Có yêu bà không? Hôm nay bà đi du lịch về với rồi đấy?
    -Vịt nhớ bà lắm. Vịt muốn đi lăng Bác, đi công viên với bà.
    -Rồi bà về, ngày nào bà cũng đưa Vịt đi chơi, Vịt thích không?
    -Vịt thích lắm. Vịt yêu bà lắm.
    Tiếng trẻ con bên tai nghe thật thích, nó hồn nhiên và vô tư quá, như hai chị em mình ngày xưa vậy. Bất giác nghĩ tới anh, mình tự hỏi, có khi nào Vịt cảm thấy xấu hổ vì có một người bố suốt ngày sửa xe, mặt mũi quần áo lem luốc bẩn thỉu không? Rồi lại tự nhủ, chắc là không đâu, mình tin là thế, đó là những đồng tiền mồ hôi nước mắt của anh, những đồng tiền trong sạch hoàn toàn chứ không phải là kiếm bằng máu bằng xương của người khác….
    Tự dưng trời ngớt mưa lại, phía chân trời xa xa sáng bừng lên, hửng nắng…
     
    CHI and PhươngThảo like this.
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này