Quyển 3 - Chương 22

Phá Nguyệt bỗng cảm thấy không bình thường, rất không bình thường.

Khi nàng phản ứng lại, thằng nhóc Man nắm tay nàng nãy giờ rút tay về một cách chậm chạp và ngập ngừng. Nàng quay đầu lại, trước tiên là nhìn thấy nụ cười vui vẻ của nó.

Vì sao nó lại cười? Nàng nghĩ.

Sau đó nàng thấy bên gốc cây cách đó vài bước, một luồng khói trắng bốc lên, trông như một luồng khói rất bình thường, sạch sẽ.

– Sau lưng! – Phá Nguyệt quát lên, chúng nhân quay đầu, giật mình. Bỗng dưng, xung quanh vang lên tiếng còi lanh lảnh kéo dài.

– Địch tối ta sáng, tránh đi trước! – Bộ Thiên Hành quát. Chúng nhân gật đầu, chạy về phía trước, Phá Nguyệt đang định bước đi, bàn tay tuột một cái, thằng nhóc Man nhân lúc nàng phân tâm, đã rút tay về. Định thần nhìn lại, nó đã như một con thỏ, chớp mắt biến mất trong làn khói trắng.

Nếu là khói độc thì hiển nhiên là nó không sợ. Phá Nguyệt cảm thấy trong tay mình có thứ gì đó mềm mại, cầm lên xem, là một chiếc lá màu tím, nhỏ và dài. Nàng chưa từng gặp loại lá này bao giờ, có lẽ là thằng nhóc Man nhét cho nàng.

Chúng nhân chạy về phía trước một đoạn, thấy rất nhiều binh sĩ quây lại một chỗ, trên mặt đất hình như có rất nhiều người nằm xuống. Khói trắng đã tan đi, nhưng ở bìa rừng vẫn còn tàn tích.

Bộ Thiên Hành và Phá Nguyệt lại gần, cảnh tượng rất thê thảm: Có lẽ khoảng mười binh sĩ nằm ngổn ngang trên nền tuyết. Làn da ở mặt, mu bàn tay của họ bị hở ra ngoài đều bị chất độc xâm thực, vừa sưng vừa thối, trông thật đáng sợ. Nhưng có lẽ vì sợ dụ địch nhân tới nên họ chỉ dám rên rỉ khe khẽ, không ai dám kêu to, nhưng đều lăn lộn trên đất vô cùng đau khổ.

– Xảy ra chuyện gì? – Bộ Thiên Hành hỏi.

Thì ra là khói độc bay đến, đám binh sĩ này ở ngoài cùng nên không để ý, hít phải khói độc, thành ra thế này. Trong quân y không thiếu người y thuật cao minh, nhưng khói độc này họ chưa từng nghe nói, không thuốc nào giải được. Bộ Thiên Hành bảo người gọi thợ săn dẫn đường tới, gã nhìn thấy thảm trạng của binh sĩ, sợ đến mềm nhũn cả người.

– Người Man! – Gã kinh hãi nói, – Đây là khói Tu La của người Man! Hít phải khói này thì toàn thân sẽ thối rữa, đau đớn ba ngày đêm mới chết!

Mọi người xung quanh im bặt.

Bắt được người Man chưa? – Bộ Thiên Hành lạnh lùng hỏi.

Tướng quân tiên phong lại gần đáp:

– … Vẫn chưa, các huynh đệ đã đuổi ra ngoài mười dặm, nhưng chúng quá quen thuộc địa hình nơi đây, chớp mắt đã biến mất. – Trên thực tế, ngay cả mặt mũi chúng thế nào họ cũng không thấy.

– Truyền lệnh, mở rộng phạm vi tìm kiếm. Người Man đột nhiên xuất hiện chứng tỏ nơi này cách sào huyệt của chúng không xa. Trước khi trời tối phải tìm ra chúng, lấy được thuốc giải.

Chúng tướng nhận lệnh rời đi. Phá Nguyệt suy nghĩ, móc chiếc lá màu tím ra, nói:

– Vừa nãy thằng nhóc cho thiếp. – Mấy vị quân y cầm lấy xem, đều không biết là lá gì. Phá Nguyệt nghĩ ngợi, cắn một ít rồi nhai. Chúng nhân thấy nàng lấy thân mình ra thử độc thì đều giật mình. Bộ Thiên Hành nắm lấy tay nàng, nhìn nàng đầy quan tâm.

Phá Nguyệt suy nghĩ rất kỹ, nàng và Bộ Thiên Hành đều bách độc bất xâm, nếu thực sự có độc thì nàng sẽ có triệu chứng phản ứng, có thể dùng nội lực ép độc ra. Chẳng qua là chỉ hơi khó chịu một chút mà thôi.

Có điều lá đó vào miệng thấy ngọt mát, lát sau không có triệu chứng gì dị thường. Nàng bèn cho một binh sĩ trông có vẻ bị nặng nhất ăn chiếc lá đó.

Chúng nhân nín thở chờ đợi, lát sau hơi thở của binh sĩ đó trở nên đều đặn, trông có vẻ dễ chịu hơn nhiều, vết sưng trên mặt cũng bớt đi, nước dịch chảy ra từ chỗ loét đã dần se lại.

Chúng nhân thấy thế thì cả mừng, sai toàn quân đi tìm loại lá đó. Nhưng tìm suốt nửa canh giờ vẫn chẳng thu hoạch được gì, bọn họ lại rơi vào cục diện bế tắc.

Khi trời tối dần, Bộ Thiên Hành ra lệnh cho quân đội tăng cường phòng vệ ở vòng ngoài, còn mình nằm trong lều, ôm Phá Nguyệt trầm tư.

– Dấu chân kẻ đánh lén để lại rất kỳ quái. – Chàng nói, – Nông và nhỏ.

Phá Nguyệt ngẩn người:

– Thế là ý gì?

– Đều là người lùn, cao chừng như nàng. – Chàng cười cười, – Hoặc… đều là trẻ con.

Phá Nguyệt càng thêm nghi hoặc, rốt cuộc người Man định làm gì? Nếu có ý giá hại thì vì sao thằng nhóc Man đó lại cho nàng giải dược? Nhưng nếu thực sự còn cái bẫy lớn hơn thì hành động hôm nay khác nào đánh rắn động cỏ?

– Nương tử không cần lo lắng. – Ánh mắt Bộ Thiên Hành nhàn nhạt, – Người Quân Hòa cũng thế, người Man cũng vậy. Ta sẽ không để chúng dắt mũi mình đi đâu.

Sáng sớm hôm sau, khi Phá Nguyệt tỉnh dậy thấy Bộ Thiên Hành đã không còn ở trong lều.

– Đại tướng quân đâu? – Nàng hỏi thân binh bên ngoài.

Thần sắc của thân binh có vẻ kỳ quái:

– Tướng quân đưa người ra ngoài nướng thịt rồi ạ.

Nàng ra ngoài theo hướng chỉ của thân binh, đi khoảng một tuần hương, mùi thịt thơm càng lúc càng nồng, nàng thấy trên ngọn đồi thấp phía trước có một đống lửa, trên đó đang nướng rất nhiều thịt, mùi hương như muốn đốt cháy cả khu rừng.

Bên đống lửa không có người, nàng nghe thấy tiếng hú như của chim thú vang lên khe khẽ. Đi tìm theo âm thanh ấy, quả nhiên thấy trong bụi cây rậm rạp, có mấy cành cây khẽ lay động. Nàng lại gần, bị người kéo vào bên trong, rơi vào một vòng ôm ấm áp, không phải Bộ Thiên Hành thì ai?

– Ẩu tả! Cái bẫy này quá rõ ràng. – Phá Nguyệt nói khẽ.

Chàng cười nói:

– Không thử thì làm sao biết được? Người Man cũng chẳng khác nào dã thú.

Phá Nguyệt quay đầu lại nhìn, mới phát hiện sau lưng chàng còn hơn chục người đang mai phục, dùng lá cây để che chắn cơ thể mình.

Phá Nguyệt yên lặng nằm trong lòng chàng. Lát sau, phía trước vẫn không có động tĩnh. Hơi thở ấm nóng của chàng phả lên da nàng, nhồn nhột một cách dễ chịu, khiến người ta thật an lòng. Nàng bất giác nhìn gương mặt anh tuấn của chàng, hàng lông mày đen của chàng giãn ra, trông rất trầm tĩnh. Những lo lắng nghi hoặc trùng trùng trong lòng được xua tan đi hệt như làn khói. Trong đầu nàng xuất hiện một ý niệm: Đi theo nam nhân thế này thì còn việc gì phải lo lắng?

Nàng bỗng có ham muốn được gần gũi chàng. Phá Nguyệt ngẩng đầu hôn nhanh một cái lên má chàng. Bộ Thiên Hành ngẩn người, rồi nghiêng đầu nhìn nàng, ánh mắt sâu thẳm.

Sau lưng có người cười khẽ, hiển nhiên là đã thấy sự nhiệt tình, cởi mở của tướng quân phu nhân. Phá Nguyệt nóng bừng mặt, ngày trước chẳng bao giờ nàng thân mật với chàng trước mặt người khác. Nay vào lúc căng thẳng, nàng cũng chẳng hiểu mình lấy đâu ra ham muốn đó, có chút rầu rĩ, nhưng không hối hận.

– Không được cười phu nhân! – Bộ Thiên Hành gắt khẽ, giọng nói mang ý cười. – Bản tướng quân thương nàng còn chẳng hết nữa là! – Lời tiếp theo rất nhỏ, chỉ có Phá Nguyệt nghe thấy.

Binh sĩ sau lưng nghiêm chỉnh đáp:

– Vâng.

Phá Nguyệt ngượng ngùng, họ người xướng kẻ họa, gò má bỗng lành lạnh, là ngón tay lạnh giá của Bộ Thiên Hành men theo cằm nàng, nhẹ nhàng vuốt ve. Sao nàng lại không hiểu? Chàng đang lặng lẽ thổ lộ tình cảm. Nàng nắm nhẹ ngón tay chàng, Bộ Thiên Hành xoay tay nắm lấy tay nàng, mười đầu ngón tay của hai người đan vào nhau thật chặt.

Chờ thêm nửa canh giờ nữa, phía trước bỗng vang lên tiếng bước chân lạo xạo. Chúng nhân phấn chấn. Lát sau, lá cây cạnh khu đồi lay động, rồi bốn cái bóng lướt ra như chớp.

Mọi người thầm kinh ngạc. Bởi vì đó là bốn đứa trẻ con.

Thằng bé hôm qua cũng ở trong số đó. Chúng ăn mặc gần giống nhau, đứa lớn thì chừng mười hai, mười ba tuổi; đứa bé tầm bảy, tám tuổi. Chúng xông tới trước giá nướng thịt, cảnh giác nhìn xung quanh rồi giật lấy xiên thịt, ăn ngồm ngoàm.

Thằng nhóc Man hôm qua, Phá Nguyệt thầm gọi nó là Tiểu Thạch Đầu, tay trái cầm xiên thịt, tay phải lấy cái gì đó từ giá nướng, mặt nở nụ cười. Phá Nguyệt vô thức sờ vào hầu bao trên thắt lưng mình, quả nhiên trống không, trong tay Tiểu Thạch Đầu chẳng phải là cái nanh thú hôm qua nó tặng nàng sao? Bộ Thiên Hành siết tay nàng, nàng lập tức hiểu ra, làm như thế là để Tiểu Thạch Đầu không phòng bị.

Quả nhiên, Tiểu Thạch Đầu giơ cái nanh thú lên cho đứa trẻ cao nhất nhìn, ra hiệu bằng tay. Thằng bé cao cao tỏ vẻ hoài nghi, hai đứa cùng ra hiệu, đứa bé cao nhất gật đầu, hình như đã bị Tiểu Thạch Đầu thuyết phục.

Phá Nguyệt bỗng ý thức được sự kỳ dị của cảnh tượng này.

Ban đầu nàng còn tưởng rằng Tiểu Thạch Đầu không nói gì là vì bất đồng ngôn ngữ. Nhưng giữa chúng với nhau, toàn là trẻ con, vì sao phải ra dấu bằng tay? Cho dù là tộc Man thì cũng phải có ngôn ngữ của mình chứ?

Chẳng lẽ chúng đều không biết nói? Kỳ lạ quá.

Một lát sau, đám nhóc Man phát hiện ra rượu. Chúng uống say mèm. Bộ Thiên Hành thấy đã đến lúc, bèn bảo các binh sĩ phía xa lay cành cây, phát ra tiếng động, giả bộ có người tới gần.

Mấy thằng nhóc Man phát hiện, lập tức lấy hai cái đùi dê, mười mấy xiên thịt chưa ăn hết, và cả nửa võ rượu còn sót lại, ôm trong lòng rồi chạy nhanh như gió.

Giữa trưa, khu rừng chìm trong ánh nắng dịu dàng, như thể được một lớp sương mù bao phủ. Xung quanh vô cùng yên tĩnh, cách đó không xa là đỉnh núi bị một lớp tuyết dày phủ lên.

Nơi này là lưng chừng núi, những cây cối vươn thẳng vào trời xanh, những tảng đá hình thù kỳ dị bày ra trước mặt. Những căn nhà nhỏ mái tròn cũ kỹ nằm giữa rừng. Những căn nhà như thế rất nhiều, nằm dày đặc kéo dài lên tận đỉnh núi, trông như một bộ lạc rất lớn, nhân số chắc chắn vượt trên trăm nghìn người. Nếu không phải đi theo mấy đứa nhóc tới đây thì đám người Bộ Thiên Hành không thể phát hiện ra nổi, nơi vách đá cheo leo, mây mù che phủ này, còn có vô số người Man cư trú tại đây.

Trong thôn làng từng nhóm trẻ con đứng với nhau, nhưng không thấy người lớn. Tiểu Thạch Đầu thổi một loại còi gì đó, âm thanh du dương, không lâu sau, rất nhiều trẻ con chạy ra. Tiểu Thạch Đầu mang chiến lợi phẩm vào gian nhà to nhất, những đứa trẻ khác đều rất hưng phấn, đua nhau ùa vào. Phá Nguyệt để ý thấy, sau lưng chúng đều có cung tên, những mũi tên ngắn và nhỏ y chang mũi tên đã bắn các binh sĩ hôm qua.

Hơn nữa, từ đầu tới giờ, không ai nói gì, toàn dùng tay ra hiệu.

Hàng trăm đứa trẻ trông có vẻ ngây thơ đáng yêu luôn giữ một sự im lặng ít nhiều cũng khiến người ta nổi da gà.

Bộ Thiên Hành rất kiên nhẫn, bảo các binh sĩ chờ tới khi trời tối. Lúc này, các binh sĩ bao vây bên ngoài đã lên tới hơn hai nghìn người. Tới nay, họ vẫn chưa thấy một người Man thanh niên nào.

– Sao không có động tĩnh gì nữa? – Phá Nguyệt nhìn thôn làng tĩnh mịch như tờ.

– Bởi vì ta bỏ thuốc ngủ rất mạnh vào rượu thịt. – Bộ Thiên Hành mỉm cười, phẩy tay, các binh sĩ từ sau gốc cây, vách đá hiện thân, áp sát gần thôn làng.

Việc công chiếm thôn làng của người Man được tiến hành thuận lợi hơn cả tưởng tượng. Khi Bộ Thiên Hành xông vào căn nhà to nhất, phát hiện trong đó có bảy, tám đứa trẻ người Man đang nằm gác lên nhau mà ngủ ngon lành. Bộ Thiên Hành ra lệnh cho mọi người trói hết chúng lại, không vội dùng nước làm chúng tỉnh mà dẫn người kiểm tra xung quanh, nhanh chóng bố trí phòng ngự.

Phá Nguyệt theo Bộ Thiên Hành bước vào các căn nhà khác, càng nhìn càng thấy kỳ quái.

Trước tiên, vẫn không thấy có người lớn. Nhưng trong mỗi căn nhà đều có dụng cụ của người lớn: y phục, giày, bát to. Trông tất cả đều rất sạch sẽ, hình như mới đi cách đây không lâu; nguyên nhân gì khiến cha mẹ rời xa con cái? Phá Nguyệt suy đoán, rất có khả năng là ra ngoài đi săn bắt. Điều này có nghĩa là họ có thể trở về bất cứ lúc nào, nơi này rất nguy hiểm.

Thứ hai, Phá Nguyệt tưởng rằng sẽ nhìn thấy những căn nhà rất đặc sắc, nhưng trên thực tế, trong những căn nhà này đều bày biện thật đơn giản, không có vật tổ của dân tộc, chỉ như một gia đình nông dân trung nguyên bình thường.

Điều khiến người ta kinh ngạc là, các binh sĩ phát hiện ra rất nhiều gạo và thịt khô trong các căn nhà, thậm chí còn có áo bông rất mới. Có những ngôi nhà còn đang nấu cơm, xem ra dở sống dở chín, chắc hẳn là bọn trẻ tự nấu, thế nên chúng mới bị mùi thịt nướng của Bộ Thiên Hành thu hút? Cuộc sống ở đây hình như rất khá giả. Nhưng nếu là như thế thì giả thiết người lớn ra ngoài săn bắt thức ăn lại không đứng vững nữa. Vậy thì họ đi đâu? Chẳng nhẽ gặp phải một trận cướp ngoài ý muốn nên đã chết hết rồi?

May mắn là các binh sĩ phát hiện rất nhiều loài thực vật có lá màu tím nhỏ và dài trị được khói độc ở sau nhà. Bộ Thiên Hành lập tức cho các binh sĩ hái thật nhiều, mang về quân doanh.

Cuối cùng, cũng là phát hiện khiến mọi người chấn động nhất, đám trẻ con kia.

Toàn bộ lưỡi của chúng đều bị cắt hết. Khi một binh sĩ tình cờ phát hiện ra, tất cả mọi người đều im bặt, đưa mắt nhìn nhau. Phá Nguyệt tìm một đứa trẻ tầm bảy, tám tháng trong một ngôi nhà, đang ngủ rất say, thận trọng vạch miệng nó ra, nhìn một cái rồi không dám nhìn tiếp.

Tất cả những điều này rốt cuộc là vì sao? Người tấn công họ hôm qua rất có thể là đám trẻ này. Có lẽ hành vi của chúng chỉ xuất phát từ sự tự vệ và phòng bị, bởi vậy sức phá hoại không lớn. Nhưng bộ lạc người Man ẩn cư trên đỉnh núi này rốt cuộc có bí mật gì? Việc Đại Tư đi đường vòng đánh lén Quân Hòa liệu có bị ảnh hưởng gì không?

Mọi nghi vấn chỉ có thể tìm đáp án từ những đứa trẻ này. Phá Nguyệt lấy một gáo nước tới, Bộ Thiên Hành gật đầu, nàng nhẹ nhàng dội lên đầu Tiểu Thạch Đầu.

Khi Tiểu Thạch Đầu tỉnh lại, ánh mắt nó vẫn còn mơ màng, thấy Phá Nguyệt thì lập tức mỉm cười. Nó vẫn còn hơi say, đưa tay lên ôm cổ Phá Nguyệt, chớp mắt với nàng thật đáng yêu. Phá Nguyệt mềm lòng.

Bộ Thiên Hành đứng sau lưng hai người, vì lo Tiểu Thạch Đầu sợ hãi nên trong căn nhà chỉ có ba người họ. Phá Nguyệt lấy ra ngọn chủy thủ được chạm khắc rất tinh xảo mà mình đã chuẩn bị sẵn, đưa cho Tiểu Thạch Đầu. Ngọn chủy thủ đó là Bộ Thiên Hành lấy được từ một nơi khác, vỏ đao nạm trân châu bảo ngọc, khắc những hoa văn rất đẹp, có lẽ là món đồ của một quý tộc.

Tiểu Thạch Đầu hoan hỉ ngồi nghịch. Một lát sau, Phá Nguyệt lấy ở bên cạnh một bộ áo da thú của người lớn, tỏ vẻ nghi hoặc với Tiểu Thạch Đầu.

Nụ cười trên mặt Tiểu Thạch Đầu lập tức biến mất, miệng nhệch ra, khóe mắt đỏ hoe rồi mấy giọt lệ rơi xuống. Phá Nguyệt ngạc nhiên, lại vỗ vai nó. Nó lau nước mắt, chỉ xuống đất. Phá Nguyệt rùng mình.

Tiểu Thạch Đầu thấy nàng yên lặng thì đột ngột đứng lên, một tay kéo cái gì đó, một tay thì như múa võ. Bộ Thiên Hành lập tức nói:

– Nó đang hình dung việc cưỡi ngựa. – Phá Nguyệt nhìn lại, đúng là giống thật. Sau đó Tiểu Thạch Đầu chỉ vào cung tên trên lưng mình, làm ra vẻ bị trúng tên ngã xuống. Rất sinh động.

Phá Nguyệt và Bộ Thiên Hành đưa mắt nhìn nhau, đã hơi hiểu ra. Tiểu Thạch Đầu chỉ xuống mặt đất, ý là chôn xuống đất sao? Xem ra người lớn của thôn làng này đã chết hết rồi. Có lẽ là một trận hỗn chiến giữa các bộ lạc.

Bọn họ không phải lo sẽ bọ người Man trưởng thành tấn công nữa, nhưng lại thấy buồn thay cho đám trẻ. Thấy Tiểu Thạch Đầu tiếp tục cúi đầu nghịch chủy thủ, Phá Nguyệt thấy hơi bất nhẫn, chỉ biết vỗ vai nó, mở miệng ra, chỉ vào lưỡi mình.

Tiểu Thạch Đầu nghi hoặc nhìn nàng, đưa tay tới bên miệng nàng, hình như muốn chạm vào lưỡi nàng, mà lại không dám. Sau đó chỉ vào miệng mình, lắc đầu, tỏ ý không có.

Phá Nguyệt vốn tưởng rằng nó sẽ buồn, không ngờ nó chỉ hiếu kỳ. Liên tưởng tới đứa trẻ không có lưỡi trước đó, Bộ Thiên Hành trầm giọng:

– Có thể sinh ra đã bị cắt mất lưỡi rồi.

Phá Nguyệt thấy lòng mình khó chịu, vì sao? Là một nghi thức nào đó của bộ lạc sao? Nhưng ai lại nhẫn tâm cắt lưỡi của con mình chứ?

Nhìn vẻ mặt ngây thơ, trong sáng của Tiểu Thạch Đầu, Phá Nguyệt thực sự không muốn hỏi nữa. Có điều việc này rất quan trọng, nàng đành tiếp tục. Nàng móc một phiến lá tím ra, vẫy vẫy với nó. Nó gật đầu, dẫn Phá Nguyệt ra khỏi nhà. Khi nhìn thấy các binh sĩ đứng bên ngoài, nó hơi sợ hãi, trốn sau lưng Phá Nguyệt. Bộ Thiên Hành quát:

– Cười! – Chúng binh sĩ ngẩn ra, rồi toét miệng ra cười. Sắc mặt Tiểu Thạch Đầu lúc này mới khá hơn một chút.

Tiểu Thạch Đầu đưa Phá Nguyệt tới sau căn nhà, chỉ cho nàng xem loại thực vật màu tím này. Nàng lắc đầu, dùng tay chỉ lên trời, uốn éo như khói bay. Tiểu Thạch Đầu rất thông minh, lập tức hiểu ra, dẫn nàng tới cạnh mấy gốc cây to, chỉ vào một bụi cây màu đỏ có lá hình kim rậm rạp. Sau đó móc đá lửa ở lưng ra, làm vẻ như muốn đốt.

Phá Nguyệt ngăn nó lại. Bộ Thiên Hành lập tức ra lệnh cho binh lính hái lá này đi đốt. Không lâu sau, binh sĩ mang tin về, khói độc là do loại lá này bị cháy mà thành.

Khi mặt trăng treo lơ lửng trên trời, một khoảng đất trống giữa thôn làng đã có một đống lửa cháy rừng rực, mùi thơm của thức ăn bao phủ cả ngọn núi.

Bọn trẻ đã tỉnh dậy, dụi đôi mắt mơ màng đi ra bên ngoài. Khi chúng thấy cảnh tượng trước mắt, tất cả đều ngẩn người ra. Chúng thấy rất nhiều người lạ đứng giữa làng, đa số đều cao to vạm vỡ, nhưng trên mặt người nào cũng nở nụ cười hiền hòa.

Đứng đầu là một đôi nam nữ rất đẹp, Tiểu Thạch Đầu đứng cùng họ, có vẻ rất vui. Còn trên đống lửa to toàn là thú rừng nướng, đều là do các binh sĩ săn về được, gà rừng, lợn rừng, thỏ rừng, thứ gì cũng có. Trước đống lửa trải mười miếng vải đen, năm đầu bếp đang bê từng bát thức ăn nóng hổi đặt lên tấm vải. Mùi hương đó đủ để mọi đứa trẻ phải chảy nước miếng.

Trong đám trẻ có một đứa bắt đầu dùng tay nói chuyện với Tiểu Thạch Đầu, Phá Nguyệt bèn để tâm chú ý, Tiểu Thạch Đầu dùng tay chỉ liên tục vào người nàng, sau đó vỗ ngực. Nàng đoán đó là ý thân thiện, cũng dùng tay chỉ vào Tiểu Thạch Đầu, vỗ vào ngực mình. Tiểu Thạch Đầu lập tức trở nên hớn hở.

Bọn trẻ thấy động tác tay của nàng, như thể được đảm bảo, tất cả đều xông tới, bê thức ăn lên, dùng tay để bốc. Thấy chúng vui vẻ, nước mắt Phá Nguyệt suýt rơi xuống. Đám nam nhân sau lưng cũng bị cảm động, tất cả đều im lặng nhìn lũ trẻ. Ngọn lửa bùng lên, soi sáng gương mặt dịu dàng của từng người.

Bỗng nhiên có một binh sĩ bước ra, móc từ trong ngực thứ gì đó, đưa cho một đứa trẻ. Phá Nguyệt thấy đó là một miếng bạc vụn. Thứ này vào tay người Man cũng chẳng có ích gì, nhưng bọn trẻ thì thích lắm, hưng phấn giơ lên cao. Các binh sĩ khác thấy thế cũng bắt đầu lục tìm trên người mình.

Phá Nguyệt thấy thật buồn cười, cũng thật cảm động. Bọn họ tặng vàng bạc, châu ngọc mà dọc đường kiếm được, có người chỉ có khăn tay hay găng tay mang theo bên mình… Cho dù là thứ gì thì bọn trẻ đều cảm thấy thật mới mẻ, hưng phấn vô cùng.

Tối hôm đó, hai nghìn binh sĩ say trong sơn trại. Trên đỉnh núi vô cùng yên tĩnh, tất cả như được quay lại tuổi thơ, chỉ có ánh trăng bàng bạc vô âu vô lo chiếu lên dung nhan của họ và lũ trẻ đang say ngủ, chiếu lên thanh đao dắt ở thắt lưng chúng binh sĩ.

Hôm sau, lúc đội ngũ rời đi, trước ngực binh sĩ nào cũng có thêm một chiếc nanh thú dài bằng ngón tay. Đó là bọn trẻ tặng lại cho họ. Cái này có lẽ là một phong tục của bộ lạc. Tiểu Thạch Đầu cứ đuổi theo ngựa của Phá Nguyệt mãi, chạy qua mấy ngọn núi mới chịu quay về, khiến Phá Nguyệt lệ rơi đầm đìa. Bộ Thiên Hành hứa với nàng, khi nào đánh trận xong, nhất định sẽ tìm người tới nuôi dạy hoặc chăm sóc lũ trẻ.

Mùa xuân ấm áp, Thần Long Doanh trải qua muôn vàn gian khổ, cuối cũng cũng đi ra khỏi rừng Bạch Trạch.

Hôm nay là một ngày nắng to, từ đằng xa nhìn lại, thành Thừa Dương được bao bọc bởi núi non trập trùng, như một mảnh đất phồn hoa tới từ một thế giới khác. Thành trì nguy nga, thành quách kéo dài, hùng vĩ mà ấm áp dưới ánh ban mai.

Bộ Thiên Hành vô cùng thận trọng, ra lệnh cho đội ngũ cắm trại cách thành năm mươi dặm. Chàng biết sự lợi hại của lính trinh sát quân Đường Khanh, bèn phái vài cao thủ tới gần cổng thành do thám. Một canh giờ sau, lính trinh sát quay về, nhưng sắc mặt đều rất quái dị.

– Đại tướng quân. – Họ nói, – Cổng thành Thừa Dương mở rộng. Dưới thành lầu là rất nhiều thi thể của binh sĩ Quân Hòa. Chúng thuộc hạ sợ rơi vào bẫy nên không dám vào.

Chúng tướng đều kinh ngạc, trong đó có một người lớn tuổi ngần ngừ nói:

– Đại tướng quân, liệu có phải Đường Khanh đã phát hiện ra hành tung của chúng ta, cố ý giăng bẫy không?

Suy đoán này tuy rằng rất khó tin, nhưng Phá Nguyệt cũng nghĩ như vậy. Trong mắt nàng, đúng là Đường Khanh rất có tiềm chất của một Gia Cát Lượng.

Bộ Thiên Hành trầm tư giây lát, hạ lệnh:

– Toàn quân nhổ trại, sau khi mặt trời lặn, tấn công vào thành.

– Hả? Đại tướng quân xin hãy suy nghĩ lại! – Chúng nhân thấy còn kinh ngạc hơn cả tin cổng thành Thừa Dương đang mở. Bộ Thiên Hành đứng lên, sắc mặt nặng nề:

– Thừa Dương là đế đô của Quân Hòa, Đường Khanh là người cứng cỏi đường hoàng, hắn dụng binh có quỷ dị đến đâu thì cũng không mang Thừa Dương ra làm mồi câu. Thế nên, Thừa Dương đã bị phá rồi.

Chúng nhân trợn tròn mắt, đua nhau nói:

– Nếu thành Thừa Dương bị phá thì là ai chiếm được? Chẳng nhẽ Thanh Luân vương đã tới đây sao?

Bộ Thiên Hành trầm ngâm không đáp. Chỉ có vào thành tận mắt nhìn thì mới kiểm chứng được những suy đoán trong lòng chàng.

Gió hiu hiu thổi, lá cờ rách nát trên thành lầu vẫn phần phật trong gió, ánh trăng phủ một màu nhàn nhạt lên tường thành, vết máu đỏ sẫm đã khô trở nên nổi bật và ghê rợn. Thi thể cứng đờ như đá lót đường, càng vào tới cổng thành thì số lượng càng nhiều. Dưới cổng thành, thi thể chất thành từng tầng từng lớp.

Cổng thành mở rộng vào bên trong, gió mạnh hun hút. Từ đằng xa nhìn lại, trong thành không một ánh đèn.

Quân tiên phong đã đi thăm dò, đúng là trong thành không có mai phục, Bộ Thiên Hành ra lệnh cho đại quân chậm rãi đi vào thành. Ánh trăng soi lên con đường đẫm ướt, chân người bước lên mặt đất như giẫm lên vũng bùn.

Nương theo ánh lửa, sự ẩm ướt đó tới từ những vũng máu to, còn một số nơi máu vẫn chưa kịp khô. Còn những thi thể màu đỏ vẫn kéo dài tới tận cuối con đường. Có binh sĩ đi thăm dò, số thi thể đó đa phần đều đã cứng lại, ít nhất cũng phải chết hai, ba ngày rồi. Có thể tưởng tượng, nơi này từng xảy ra một trận ác chiến vô cùng khốc liệt.

Cảnh tượng như dưới địa ngục, tân binh đã nôn thốc nôn tháo, nữ binh thì bụm miệng để không phát ra tiếng hét. Có một số lão binh mà cũng thấy buồn nôn, bất nhẫn. Phá Nguyệt tuy đã trải qua hàng trăm trận chiến nhưng cũng ít khi gặp cảnh tượng này, khó chịu nôn khan. Bộ Thiên Hành bế nàng sang ngựa của mình, vòng tay ôm chặt.

Đây là một tòa thành chết. Khi kiểm tra phần lớn các khu vực trong thành, bao gồm cả Hoàng cung, phủ đệ của quan viên, khu dân cư của bách tính, họ không phát hiện có một người sống nào. Một canh giờ sau, Bộ Thiên Hành và chúng tướng dừng chân tại Hoàng cung. Tường cung rất cao, bị hủy hoại ít, nghỉ lại nơi này có lợi cho việc phòng ngự.

Phá Nguyệt và Bộ Thiên Hành tìm được một phòng trong cung điện nhỏ ở lại. Đây có lẽ là nơi ở của phi tử, màn đỏ chăn mềm, chạm rồng vẽ phượng, tao nhã, tinh xảo, nếu không cần phải khiêng khoảng mười cái xác ra ngoài thì có lẽ tâm trạng của Phá Nguyệt đã khá hơn.

Bộ Thiên Hành sắp xếp xong cho nàng bèn đi kiểm tra việc phòng vệ toàn thành. Tòa thành này thật đáng sợ, hầu hết mọi binh lính, tướng sĩ đều canh gác cả đêm, kiểm tra tỉ mỉ từng góc nhỏ.

Phá Nguyệt nằm trên nền đất của cung điện trống trải, nàng không dám ngủ trên giường của phi tử, cứ thấy âm âm u u, thế nên trải chăn xuống đất. Nếu nói Mộ Dung Trạm phái người phá Thừa Dương thì nàng hoàn toàn không tin. Hơn nữa Quân Hòa để lại hàng chục vạn binh mã ở miền Bắc Đại Tư, Mộ Dung Trạm không thể nào đánh tới tận Quân Hòa; mà cho dù có đánh tới thì với phong cách của Mộ Dung Trạm, chàng cũng không thể nào giết sạch, không chừa một người sống trong thành. Nhưng cho dù binh sĩ đã chết hết thì bách tính đi đâu? Chẳng lẽ cũng chết hết rồi sao? Đồ thành?

Tính đi tính lại, đánh Thừa Dương chỉ có thể là một nước thứ ba, Lưu Tầm. Nhưng trước nay họ là một tiểu quốc, sao lại có bản lĩnh đánh cho Đường Khanh thua tơi bời, tan tác như thế? Đường Khanh với Thập Tam, còn cả Hoàng đế, quan viên Quân Hòa đều đi đâu cả rồi?

Nàng trằn trọc mãi không ngủ được, trong đầu luôn xuất hiện hình ảnh các thi thể chất cao như núi mà mình nhìn thấy trên phố. Đa phần đều là binh sĩ, cũng có rất nhiều là bách tính.

Khoan đã… nàng đã biết chỗ nào không bình thường rồi.

Thi thể của kẻ địch đâu?

Vì sao hoàn toàn không thấy thi thể của kẻ địch? Thực sự không có! Sao có thể như thế? Trên đời này không thể có người rút lui toàn thây trước mặt Đường Khanh, thế thì chỉ có một khả năng, có người đã giấu hết toàn bộ thi thể của quân địch.

Vì sao?

Nàng ngồi bật dậy, nàng phải ra phố xem xét tình hình. Ngồi dậy cầm cái áo lông cáo định khoác vào người thì nàng ngẩn ra.

Có âm thanh, ngay trên đỉnh đầu nàng.

Đó là hơi thở của một người khác, gấp gáp, nặng nề, vừa mới xuất hiện.

Nàng chỉ hơi ngừng lại, rồi khoác áo lông cáo vào. Sau lưng nàng toát mồ hôi lạnh, nhưng nàng ép mình không được ngẩng đầu lên, vươn tay lấy Bách Phá đao đặt trên ghế.

Đúng lúc này thì tiếng gió trên đầu nghe to hơn. Nàng thầm kêu chết rồi, chụp lấy Bách Phá nhanh như cắt, đao vừa ra khỏi vỏ, ngẩng đầu nhìn lên, thấy một thân hình cao lớn đang bay về phía nàng.

Trong chớp mắt, chỉ thấy một đường sáng bạc sắc nhọn từ bóng đen đó phát ra. Phá Nguyệt giơ đao lên đỡ. “Keng”, tiếng binh khí chạm nhau, nàng cảm thấy có một luồng kình lực ập tới, khiến máu huyết trong ngực nàng nhộn nhạo.

Vậy mà chỉ trong chớp mắt ấy, nàng cũng nhìn rõ bộ mặt của đối phương, giật mình sửng sốt.

Đó là một nam nhân vô cùng to lớn, to lớn đến độ khiến người ta cảm giác như dị hình. Thân hình còn cao lớn hơn cả người khổng lồ mà nàng từng nhìn thấy trong tivi, nhưng hoàn toàn không có một thớ thịt thừa, mà các cơ bắp rắn chắc như các vận động viên thể hình. Gã trông ít nhất cũng phải cao hơn sáu thước, gần bảy thước, tức là cao gần hai mét.

Gã mặc một áo lam rộng rãi, chân đi giày đen, tay cầm một thanh trường thương tối màu, đầu thương được rèn từ sắt tinh luyện, tỏa sáng lấp lánh. Mái tóc dài buông xõa bờ vai, râu rậm rì trên mặt, đôi mắt hổ không chút tình cảm nào.

Khi gã một lần nữa cầm thương lào vào Phá Nguyệt, một chiếc nanh thú rất nhỏ ở cổ bật ra, rồi lại rơi trở lại ngực gã. Phá Nguyệt lộn người ra sau, tránh được thương của gã, kinh hãi kêu lên:

– Người Man!

Phá Nguyệt là một trong những cao thủ đệ nhất, đã lâu lắm rồi không gặp một đối thủ thực sự. Nội lực của gã người Man trước mặt hùng hậu, chẳng thua kém nàng là bao. Hơn nữa gã hoàn toàn không đánh đấm bừa bãi, chiêu nào cũng rất trầm ổn, gọn gàng, độc ác, chỉ cần không chú ý là sẽ bị gã lấy mạng ngay lập tức.

Gã biết võ công! Phá Nguyệt có một dự cảm không lành.

Cũng may Ngọc Liên Thần Long công thiên biến vạn hóa, Phá Nguyệt cũng đủ điềm tĩnh vững vàng. Chỉ hơn năm mươi chiêu, gã bị một đao chém vào vai trái. Vậy mà khi lưỡi đao đụng vào da thịt của gã như thể chém vào một tảng đá rắn chắc! Phá Nguyệt thầm kinh hãi, nội lực phát ra, thế như chẻ tre! Máu tươi vọt ra, toàn bộ phần cơ thịt rắn chắc ở vai gã rơi xuống đất. Nếu đổi lại là người bình thường thì cơ thể đã bị chém làm đôi.

Bị trúng thương nặng mà động tác của gã chẳng mảy may ngừng lại, biểu cảm vẫn không chút thay đổi, một thương đâm thẳng vào Phá Nguyệt! Nàng thất kinh, tung người tránh đi, vậy mà cánh tay vẫn bị gã làm thương, đau nhói.

Gã không thấy đau! Bằng không thì không có khả năng ngay cả phản xạ như người bình thường gã cũng không có! Vì sao lại thế?

Các binh sĩ ngoài điện nghe thấy tiếng động liền xông vào. Thấy thế đều thất kinh, tên bắn như mưa. Gã bay vọt lên tránh được quá nửa, nhưng giữa làn mưa tên, vẫn có mũi trúng thẳng vào ngực gã!

Chúng nhân mừng rỡ, nhưng lập tức rung động, mũi tên rõ ràng đã bắn trúng vào ngực gã lại bị gã rút ra, hóa ra chỉ đâm vào được nửa tấc, cơ bắp của gã quá rắn chắc. Chỉ trong một phút phân tâm ấy, gã lao tới trước mặt các binh sĩ, chỉ một thương đã đâm xuyên một người. Binh lính rút đao chém tới tấp, thanh trường thương của gã như ở chỗ không người, quét ngang quét dọc, chớp mắt trên mũi thương đã xuyên qua ba người, cắm xuống đất.

Trong điện tập trung hơn chục binh sĩ, mọi người thấy thế đều thất kinh. Nên biết rằng họ đều là quân tinh nhuệ do đích thân Bộ Thiên Hành huấn luyện. Sau chiến dịch ở thành Mạc Quan, uy danh của Thần Long Doanh đã vang khắp thiên hạ. Hôm nay lại bị một gã người Man giết cho không còn manh giáp. Họ đã bao giờ phải rơi vào tình cảnh này? Nhất thời bi phẫn, lại càng thêm nhiều người lao vào gã.

Phá Nguyệt vốn muốn bắt sống, lúc này thấy gã chém giết binh sĩ, đâu còn nghĩ ngợi được nhiều? Nàng bèn căn chuẩn thời cơ, một đao đâm vào lưng xuyên qua người gã. Cuối cùng hành động của gã cũng chậm lại, các binh sĩ khác vung đao lên chém vào người gã.

Thân hình chắc chắn như một bức tường cứng đơ bất động, toàn thân gã đã nhuộm đỏ máu tươi, đôi mắt hổ trợn tròn đờ đẫn.

Cuối cùng gã cũng chết.

Các binh sĩ còn chưa hoàn hồn lại, Phá Nguyệt cũng thở hổn hển.

Gã không giống người. Phá Nguyệt đi tới trước gương mặt độc ác của gã ngắm nghía, cảm giác ấy lại càng thêm mãnh liệt. Cơ thể gã mạnh mẽ tới kỳ lạ, gã không hề biết đau. Gã chỉ biết chém giết.

Nếu là một người Man sống trong rừng thì sao có thể biến thành một cỗ máy giết người?

– Cạy miệng hắn ra. – Phá Nguyệt hạ lệnh.

Binh sĩ cạy miệng gã ra, mặt thoáng biến sắc.

– Phu nhân, hắn không có lưỡi.

Bộ Thiên Hành vốn đang đi tuần trong thành, nhận được tin Phá Nguyệt bị ám sát, lập tức quay về. Chàng lướt qua thi thể gã người Man đứng như bức tượng ngoài cửa điện, lao vào như mũi tên, ôm Phá Nguyệt đang ngồi trước bàn vào lòng.

– Thiếp không sao. – Xung quanh còn có binh sĩ, Phá Nguyệt thấy hơi thẹn thùng.

– Các ngươi ra ngoài trước đi. – Bộ Thiên Hành quát khẽ, chúng binh sĩ lui hết ra ngoài, chàng cúi đầu nhìn nàng, – Ta đã nghe nói về sự nguy hiểm tối nay. Sau này không được rời ta nửa bước.

Phá Nguyệt bật cười:

– Vậy chàng trực ban cả đêm thiếp cũng phải đi theo à, thế thì mệt chết mất.

– Thế thì ta sẽ bế nàng, nàng ngủ trong lòng ta. – Thần sắc chàng có vẻ rất nghiêm túc.

– Mọi người sẽ cười đấy.

– Mặc kệ họ. – Chàng bế nàng, đặt nàng ngồi lên chân.

– Chàng không thể cứ dính lấy thiếp như thế được. Nếu không có lúc phải xa nhau vài hôm, thiếp sẽ không nỡ đâu. – Nàng vùi đầu vào ngực chàng.

– Một khắc cũng không xa nhau. – Chàng cúi đầu hôn nàng, giọng khàn đục. – Nương tử… là miếng thịt trong tim ta.

Phá Nguyệt rất ít khi nghe chàng nói mấy lời sến sẩm như thế, bất giác bật cười. Hai người thành thân đã lâu, theo lý mà nói phải sớm thành thói quen, nhưng sao khi họ ở bên nhau, tình cảm ngày một sâu sắc, ngày một quyến luyến. Nó quá nóng bỏng, nóng bỏng tới mức khiến người ta bất an, như thể yêu đối phương thế nào cũng không thấy đủ, thậm chí ngay cả nàng cũng không nỡ buông tay, sợ rằng chỉ buông tay ra là sẽ đánh mất nhau. Nếu mất nhau rồi, nàng thực sự không thể tưởng tượng được, cuộc sống của mình sẽ tiếp tục thế nào.

Phải chăng đúng như người xưa đã nói, bởi yêu nên sợ, vì yêu nên lo?

“Ưm…”, Phá Nguyệt ôm lấy cổ chàng đáp, “Chàng cũng vậy…”

Thấy thần sắc nàng bình thường, Bộ Thiên Hành an tâm đặt nàng xuống, nắm tay nàng đi ra ngoài điện, quan sát tỉ mỉ thi thể Man nhân đó. Phá Nguyệt bèn kể tường tận cho chàng nghe những điều trải qua tối nay, lúc này Bộ Thiên Hành mới nói:

– Ban nãy ta đi trên phố cũng bị một người Man đánh lén.

– Á! – Phá Nguyệt ôm chặt lấy cánh tay chàng, – Chàng có bị thương không?

Mấy chục binh sĩ ngoài điện đều phì cười.

Bộ Thiên Hành bật cười:

– Không. Chỉ tiếc là không bắt sống được. Ngoài ra, ở vài nhà dân, cứu được một số bách tính. – Thần sắc chàng trở nên nặng nề. – Họ nói, bốn ngày trước, đại quân người Man đã phá thành Thừa Dương.

Sáng sớm hôm sau, Bộ Thiên Hành ra lệnh cho đại quân lần theo hướng mà quân đội người Man rút lui, đi về phía Đông Nam. Dọc đường liên tục nhìn thấy các thôn làng bị lửa thiêu cùng thi thể của các binh sĩ Quân Hòa. Họ cũng bắt đầu nhìn thấy thi thể của một vài người Man nằm rải rác.

– Không còn xa nữa. – Bộ Thiên Hành nói, – Toàn quân đi gấp.

– Sao chàng biết là không còn xa? – Phá Nguyệt cưỡi chung ngựa với chàng.

– Dọc đường tới đây, nàng có thấy thi thể của người Man nào không? – Bộ Thiên Hành nói. – Hôm nay chắc chắn là vì không kịp thu dọn, chúng ta sẽ đánh cho chúng không kịp trở tay.

Lộ trình lẽ ra phải đi mất năm ngày, Bộ Thiên Hành thu ngắn lại chỉ còn ba ngày. Không phụ lòng người, chiều tối ngày thứ ba, lính tiên phong của đại quân đi tới chân một ngọn núi lớn, từ đằng xa đã thấy ánh lửa cháy sáng trong khu rừng trước mặt.

Bộ Thiên Hành hoàn toàn không ngờ được rằng sẽ nhìn thấy cờ hiệu của Đường Khanh ở nơi này. Lá cờ chim ưng màu đỏ bay phần phật trong gió, cho dù màu đã xám xịt, thủng lỗ chỗ nhưng vẫn không giấu được nét phong tư tuyệt thế.

– Có phải là cái bẫy của Đường Khanh không? – Một tướng lĩnh hỏi.

Bộ Thiên Hành hỏi ngược lại:

– Chẳng nhẽ ngươi không thấy thành Thừa Dương sinh linh đồ thán? – Chàng xuống ngựa, cùng Phá Nguyệt dẫn theo một ngàn tinh nhuệ, lẫn vào bóng đêm rồi tiến đi.

Ngọn lửa màu đỏ rực như một con mắt đang đảo tròn, sáng ngời trong bóng đêm. Bộ Thiên Hành dẫn chúng nhân mai phục sau sườn núi, điều đầu tiên mà họ nhìn thấy là mười mấy bóng người màu lam cao lớn gần như dị dạng. Ánh lửa kéo bóng chúng dài ra trên mặt đất, khiến chúng trông càng như quỷ quái.

Trong vòng vây của người Man là mấy chục người mặc áo đỏ đang nỗ lực chiến đấu, tình hình cụ thể không nhìn rõ. Tuy nhiên nhãn lực của Bộ Thiên Hành và Phá Nguyệt đều rất tốt, lập tức nhận ra trong đó có thanh trường kiếm nhanh như chim nhạn, bay lượn giữa rừng.

Thập Tam!

Hai người cùng nghĩ tới cái tên này.

– Đại tướng quân, chúng ta làm thế nào? – Tướng quân tiên phong hỏi.

– Bắt sống toàn bộ. – Bộ Thiên Hành nói, – Ai có kế hay?

Lập tức có quân quan đứng ra:

– Đại tướng quân, Man nhân có khói độc, tiểu nhân cũng có. Hay là ta thử một chút? – Thì ra là một nhân sĩ giang hồ rất giỏi dùng độc. Mấy hôm trước sau khi nhìn thấy khói độc của người Man, hắn vẫn canh cánh trong lòng, hôm nay thấy có cơ hội, lập tức hiến kế.

Bộ Thiên Hành và Phá Nguyệt đều cho rằng như vậy là tốt nhất. Thế là quân quan đó bèn nhặt một ít cành cây, lá cây, sau khi châm lửa, móc trong ngực ra một bình sứ nhỏ, dốc hết vào đống lửa. Làn khói nhàn nhạt chầm chậm bay lên, người đó nhờ Bộ Thiên Hành tung vài chưởng, đẩy khói vào trong rừng.

Mọi người cùng chờ đợi, lát sau, quả nhiên đã có hiệu quả, những tiếng “rầm, rầm” vang lên, một số kẻ ngã xuống đất.

Nhưng hiệu quả lại không phải là điều mà họ muốn. Bởi vì những người áo đỏ ngã hết, cờ hiệu của Đường Khanh cũng đổ, đám người Man lặng lẽ bất động, lát sau, chúng quay lại, nhìn về phía họ.

Chẳng nhẽ người Man lại bách độc bất xâm?

Nhưng không kịp suy nghĩ sâu hơn nữa, chúng đã xông về phía dốc núi.

Cũng may chúng chỉ có chừng năm mươi người, chúng nhân không hề hoang mang. Bộ Thiên Hành quát to:

– Phóng tên!

Vô số mũi tên được phóng ra, bay như châu chấu. Trên người chúng, kẻ nào cũng găm ít nhất bảy, tám mũi tên. Vậy mà sự việc không thể tin được một lần nữa diễn ra. Ngoài những kẻ bị tên bắn trúng mắt phải dừng lại, múa thanh trường thương loạn xạ tại chỗ, những kẻ còn lại cho dù cả người đã như một con nhím thì thế tấn công vẫn không hề suy giảm, xông lên dốc núi.

Đã không thể nương tay, không thể tránh né, Bộ Thiên Hành rút trường đao ra, hô:

– Giết!

Đó là một trận ác chiến vô vùng thảm khốc. Ánh trăng trong trẻo, soi sáng lên sườn dốc, cũng soi tỏ gương mặt của từng Man nhân, trầm mặc, tê liệt mà hung hãn. Thanh trường thương nặng trịch trong tay chúng như một con rồng uốn lượn, truy hồn đoạt mệnh. Chúng không đánh bừa, khi xông lên tới dốc núi, chúng lặng lẽ xếp thành thế trận mũi nhọn, hai cánh mở rộng ra, trong chớp mắt đã phá hủy được đội hình của các binh sĩ, chỉ có năm mươi người mà khí thế lại trầm ổn, dũng mãnh, hoàn toàn không coi một nghìn người của Bộ Thiên Hành vào đâu.

Khoảnh khắc ngàn cân treo sợi tóc, Bộ Thiên Hành rút trường đao ra, trong sát na đã như hoa tuyết ngập trời. Thân hình màu đen bốc lên khỏi mặt đất, như sấm sét giáng xuống, bổ thẳng vào tên dẫn đầu. Minh Hồng rin rít tiếng gió trong không trung, phá hủy thanh trường thương bằng sắt tinh luyện của gã, đao quang sáng như ban ngày, chớp mắt đã bổ đôi gã từ đầu tới chân.

– Hay! – Các tướng sĩ reo hò, khí thế phấn chấn trở lại, đội hình bị Man nhân phá hỏng ban nãy cũng nhanh chóng khôi phục lại sự kín kẽ. Những gã còn lại có lẽ chưa từng thấy đối thủ nào hung hãn như vậy nên đều khựng lại, chỉ trong một phút phân tâm, chúng đã bị bao vây.

Hai tuần hương sau.

Bộ Thiên Hành và Phá Nguyệt xách đao đứng trong vũng máu, tâm trạng đều nặng nề. Cuối cùng năm mươi Man nhân đã bị giết sạch sẽ, không kẻ nào còn sống, hay nói đúng hơn, họ đã không giữ nổi người sống. Điểm huyệt là vô dụng với chúng, mà chúng chưa chết thì quyết không đầu hàng. Thương vong bên họ cũng rất lớn, tử trận hơn tám mươi người, bị thương nặng một trăm người. Nếu không nhờ Bộ Thiên Hành linh hoạt ứng biến, dùng mọi thủ đoạn thì thương vong vẫn còn lớn hơn nữa.

Nhưng nghĩ lại, nếu là hai vạn đại quân giao chiến, Bộ Thiên Hành không thể chỉ huy kỹ càng như thế, khi đối kháng chính diện, thương vong của Thần Long Doanh chắc chắn sẽ lớn hơn!

Hiện nay chỉ đành đi bước nào hay bước ấy thôi. Hai người dẫn theo đội thân binh, nhanh nhẹn lao xuống dốc núi. Trong rừng có mười hai người ngã rạp. Chiếc xe ngựa ở chính giữa trông thảm hại vô cùng, người nằm trước xe ngựa chẳng phải là Thập Tam đó sao? Bộ Thiên Hành đỡ hắn dậy, Phá Nguyệt vén rèm chiếc xe nhìn vào, Đường Khanh, Đường Điềm đang hôn mê dựa vào vách xe.

Sáng sớm hôm sau.

Hai người Bộ Thiên Hành đi tới trước cổng lều, thân binh nói khẽ:

– Đều tỉnh rồi ạ.

Bộ Thiên Hành gật đầu, nở nụ cười, vén cửa lều lên. Ánh nắng chiếu vào, một người gương mặt anh tuấn, dung nhan nhợt nhạt ngồi trên sập, hai người khác đứng bên cạnh, nghe tiếng đều quay đầu lại.

Ba huynh muội mỗi người một vẻ, nhưng ai cũng toát lên vẻ thanh tú và trầm tĩnh. Đường Điềm mặc bộ y phục màu đỏ, ánh mắt thăm dò; Thập Tam mặt không biểu cảm, ánh mắt lại lộ ra vẻ phức tạp. Biểu cảm của Đường Khanh thì đơn giản hơn nhiều, hắn mỉm cười nhìn hai người, không chút căng thẳng, cũng không phòng bị, không giống một nguyên soái địch quốc bị bắt, mà như bạn cũ tới nhà, tươi cười đón tiếp.

– Bộ tướng quân, ba huynh muội chúng ta tạ ơn cứu mạng của ngài. – Hắn ôn hòa nói, Thập Tam và Đường Điềm nghe hắn nói thế thì cùng quỳ lạy, hắn lại tiếp, – Ta cử động không tiện, không thể quỳ xuống, thất lễ quá.

Bộ Thiên Hành giật mình, bước lên đỡ Thập Tam dậy. Phá Nguyệt thì đỡ Đường Điềm, nhìn Đường Khanh. Hắn ngồi ngay ngắn trên sập, hai chân bất động.

Phát hiện ra ánh mắt của hai người, hắn cười khổ nói:

– Uống thuốc trường kỳ nên bị thương vào huyết mạch, gân cốt.

Bộ Thiên Hành dọc đường bôn ba tới đây, tuy là để phục quốc phá địch, nhưng cũng muốn được cùng Đường Khanh đại chiến một trận phân cao thấp. Nay thấy hắn cũng nước mất nhà tan, thậm chí hai chân còn bị tàn phế, bỗng thấy đau xót như tri kỷ gặp nạn. Chàng trầm mặc giây lát, bước lên nói:

– Nguyên soái, trong quân của ta không thiếu kỳ nhân dị sĩ, có thể bảo họ tới chữa trị cho ngài.

Đường Khanh lắc đầu:

– Không sao đâu, bàn về việc quân trước đi. – Hắn ngừng lại, trên mặt nở nụ cười. – Ngài đưa quân xuyên qua rừng Bạch Trạch ư?

Bộ Thiên Hành vô cùng khâm phục, gật đầu:

– Đúng vậy. Để đánh lén Thừa Dương, báo mối thù năm xưa ngài công hạ Đế Kinh.

Đường Khanh ngẩn người, mỉm cười:

– Nếu không phải là đại quân Man nhân, ngài muốn công hạ Thừa Dương không dễ đâu.

– Khó, nhưng không phải là không thể.

Đường Khanh gật đầu:

– Giả thiết cũng vô nghĩa. Nay ba người chúng ta đã bị ngài bắt, dám hỏi tướng quân định xử trí thế nào?

Bộ Thiên Hành trầm ngâm không đáp.

– Đừng giết huynh ấy. – Giọng nói trầm thấp của Thập Tam vang lên, đôi mắt sáng ngời nhìn Bộ Thiên Hành. Đường Điềm thì đầy vẻ cảnh giác, Phá Nguyệt cũng có chút lo lắng. Nàng biết tuy Bộ Thiên Hành rất mến mộ tài năng của Đường Khanh, nhưng trước nợ nước thù nhà, Bộ Thiên Hành chưa bao giờ mềm lòng, tâm địa của chàng cứng rắn hơn bất cứ ai.

Nhưng lần này, sự cứng rắn của Bộ Thiên Hành ngay cả nàng cũng không ngờ tới. Chàng nhìn Đường Khanh, ngữ khí bình thản:

– Đại Tư nước mất nhà tan là do một tay ngài gây ra. Ta còn lý do gì để giữ lại tính mạng ngài không?

Thập Tam lập tức biến sắc, mắt Đường Điềm lộ vẻ thù hận không giấu giếm, Phá Nguyệt trầm mặc.

Đường Khanh bật cười, thong thả đáp:

– Lý do, đương nhiên là có.

Trên mặt Bộ Thiên Hành nở nụ cười như có như không:

– Ví dụ?

– Man nhân.

Khi Đường Khanh và Bộ Thiên Hành ngồi sánh vai nhau trong túp lều lớn, đối mặt với ánh mắt kinh ngạc, chất vấn, thậm chí là phẫn nộ của tướng sĩ Đại Tư, trong lòng hắn không hề thoải mái, tự nhiên như vẻ ngoài hắn đang cố tỏ ra.

Hắn đang lo lắng. Lo lắng không phải cho an nguy của bản thân hắn, mà là cho cục diện trong thiên hạ.

Hai tháng trước, hắn thống lĩnh đại quân quay về Thừa Dương, không biết rằng thứ chờ đón trước mặt hắn lại là thế cục hung hiểm dị thường. Mười vạn binh lính Man tộc ào xuống thành, Thừa Dương trải qua trận mưa gió chưa từng có, lòng người hoang mang.

Mà hắn và tân đế đã phạm phải một sai lầm chí mạng, đánh giá thấp đối thủ.

Ngày Hai mươi ba tháng Chạp, Man tộc công thành, Đường Khanh không hề sợ hãi, cho dù đã sớm biết sự kiêu dũng của người Man. Vậy mà hắn không thể ngờ được, hắn lại gặp phải đối thủ mạnh mẽ nhất trong cuộc đời, đội quân Man tộc không khác gì dã thú ấy.

Bộ Thiên Hành cố nhiên là một thiên tài, nhưng tạm thời vẫn chưa được Đường Khanh coi là đối thủ. Cái gọi là thiên thời, địa lợi, nhân hòa, cho dù Bộ Thiên Hành đã xuất sơn, tiếp quản một đống đổ nát của Đại Tư, hơn nữa tân đế của Đại Tư khí độ hẹp hòi, Bộ Thiên Hành tính tình hào sảng, bị kìm kẹp giữa hai bên, tất khó thành nghiệp lớn. Thế nên cho dù trong vòng năm năm Đại Tư không diệt vong thì Bộ Thiên Hành cũng vẫn không thể trở thành đối thủ của Đường Khanh hắn.

Nhưng trong đám người Man lại có ngọa hổ tàng long.

Người đó dẫn binh công thành một tháng, đánh với Đường Khanh không phân cao thấp. Người ngoài có thể còn cảm thấy người Man quá mạnh mẽ, hai bên thế lực cân bằng. Nhưng Đường Khanh lại thầm rùng mình, nên biết rằng Đường thị đã nghiên cứu các loại thần binh lợi khí nhiều năm, về mặt vũ khí bỏ xa người Man. Dưới tiền đề này, mà đôi bên vẫn bất phân thắng bại, không thể không khiến hắn lo lắng.

Đúng vào lúc sống còn này thì gió Bắc nổi lên nhiều ngày, đối phương đột nhiên thổi vào trong thành một loại khói thần bí, quân sĩ thủ thành trúng độc tới ba, bốn phần, lòng quân rối loạn. Nếu không phải Đường Khanh trị quân nghiêm ngặt, kiên trì thủ thành thì e rằng cổng thành đã sớm bị phá.

Vậy mà không chỉ có thế, sát chiêu của đối phương lúc này mới tung ra. Chỉ trong một đêm, tân đế Quân Hòa bị ám sát, vệ úy phụ trách sự an nguy của Hoàng thành làm phản, thống lĩnh cấm quân mượn cớ “tiêu diệt quân phản loạn” để đánh lén Đường gia, âm mưu đưa Đường Khanh vào chỗ chết. Cùng ngày hôm đó, gian tế mở cổng thành phía Đông, người Man xộc thẳng vào trong, chiến cục cân bằng lập tức bị phá vỡ.

Đường Khanh cũng là người rất lợi hại, vẫn thống lĩnh bảy, tám vạn tàn quân triển khai cuộc chiến trên đường phố với người Man, chặn đám Man nhân như dã thú đó ở phía Đông thành suốt nửa tháng trời, yểm hộ bách tính toàn thành rút lui. Khi hắn thống lĩnh đám tàn quân vừa đánh vừa lui đã rơi vào vòng vây, sức cùng lực kiệt. Cho tới mấy dặm ở ngoài thành thì được Bộ Thiên Hành ra tay tương cứu.

Nay, trong lòng hắn, chân tướng mọi việc đã tỏ.

Nước cờ ngầm của Lưu Tầm không phải là liên thủ với Đại Tư. Nước cờ ngầm của chúng là đại quân Man nhân. Gian tế xâm nhập trong thành Thừa Dương cũng là người Lưu Tầm. Chỉ là Lưu Tầm thuần phục đám người Man vô cùng man rợ đó thế nào, thậm chí là huấn luyện thành một đội quân vô cùng dũng mãnh ra sao, vẫn là một câu đố bỏ ngỏ trong lòng hắn.

Hắn bất giác nhớ lại mấy năm trước, khi mình ở đại doanh phía Đông Bắc đã từng bị Man nhân ám sát, cũng may là được Bộ Thiên Hành và Nhan Phá Nguyệt ra tay cứu giúp. Một viên quan Lưu Tầm hốt hoảng chạy tới giải thích, rằng binh sĩ Lưu Tầm làm kinh động tới Man nhân mới khiến người Man xuôi về phương Nam. Giờ nghĩ lại, nói không chừng từ khi đó người Lưu Tầm đã bắt đầu huấn luyện Man nhân, lần đó có lẽ là để xảy ra sai sót nên mấy Man nhân thoát được ra ngoài, sợ bị hắn phát hiện ra điều dị thường nên mới vội vàng tới che giấu.

Lưu Tầm lòng lang dạ sói, e rằng đã mưu tính rất nhiều năm.

Chỉ là tướng lĩnh thống lĩnh đại quân Man tộc tấn công Thừa Dương rốt cuộc là ai? Không thể là người Man, cho dù chúng có thể trở thành một đội quân kỷ luật nghiêm minh thì cũng không thể có một danh tướng từ trên trời rơi xuống như thế được. Chẳng nhẽ là người Lưu Tầm? Người Lưu Tầm có một nhân tài kiệt xuất như thế từ khi nào?

Nghĩ tới đây, hắn đưa mắt nhìn Bộ Thiên Hành ngồi cạnh. Sở dĩ hắn tin Bộ Thiên Hành không phải vì cảm thấy chàng sẽ mềm lòng, mà là hắn tin rằng, Bộ Thiên Hành có cái nhìn thấu triệt tương tự với đại cục. Nếu Quân Hòa diệt vong, mục tiêu tiếp theo của Lưu Tầm sẽ là Đại Tư; huống hồ hắn cho rằng Bộ Thiên Hành là cũng một loại người như hắn, chinh chiến là để ngừng chiến.

Thế nên, chắc chắn Bộ Thiên Hành sẽ khuyên Hoàng đế Đại Tư và Mộ Dung Trạm đình chiến, liên thủ với Quân Hòa. Còn nếu ngày nào đó có thể chiến thắng Lưu Tầm, cục diện nguy khốn của Quân Hòa được giải, Đường Khanh hắn cũng không muốn tái chiến.

Không có gì phải nghi ngờ, Bộ Thiên Hành có quyền uy tuyệt đối với quân đội này. Sau khi chàng phân tích lợi hại cho chúng tướng, tất cả mọi người đều chấp nhận liên thủ với Quân Hòa. Một tướng quân như thế nào sẽ dẫn dắt binh lính như thế. Đường Khanh cảm thấy, binh lính của Bộ Thiên Hành hung hãn mà nhân từ, vô cùng mâu thuẫn, khiến hắn sinh lòng kính phục.

Sau khi Đường Khanh phân tích cho chúng tướng đặc điểm tác chiến của quân Man thì giờ tý đã qua. Thấy Đường Khanh liên tục ho mấy tiếng, sắc mặt nhợt nhạt, môi càng lúc càng đỏ rực như máu. Bộ Thiên Hành phẩy tay:

– Hôm nay tạm thời bàn tới đây thôi.

Chúng tướng giải tán, Bộ Thiên Hành đẩy xe lăn của Đường Khanh ra khỏi lều, từ xa đã thấy Thập Tam, Phá Nguyệt, Đường Điềm đứng dưới một gốc cây, vẻ mặt tươi cười, không hiểu đang nói gì. Nhìn thấy hai người, họ lập tức rảo bước về phía này.

Đường Khanh nhìn họ, điềm tĩnh nói:

– Ta có một việc muốn nhờ. Cho dù sau này ta chết trong tay Lưu Tầm, hay chết dưới lưỡi đao của ngài. Hai người họ xin hãy thay ta chăm sóc.

Bộ Thiên Hành ngẩn người, cười nói:

– Tuy rằng Thừa Dương đã bị phá, đại quân Quân Hòa vẫn còn hơn mười hai vạn. Ngài có thể giao phó cho người khác, vì sao lại là ta?

Đường Khanh cười điềm nhiên:

– Huynh đệ của ta, nếu muốn tìm chỗ dựa thì đương nhiên phải tìm người mạnh nhất, đáng tin nhất trong thiên hạ.

Bộ Thiên Hành cười ha hả:

– Được, ta lấy tính mạng mình ra đảm bảo, sẽ coi họ như huynh đệ thủ túc.

Đường Khanh chậm rãi gật đầu:

– Nhất ngôn cửu đỉnh.

Thập Tam đứng cạnh Đường Khanh, nắm lấy tay hắn, chân khí ấm áp chầm chậm truyền vào lòng bàn tay. Đường Điềm đưa bình nước nóng vẫn giữ chặt trong lòng bàn tay nãy giờ cho Đường Khanh. Phá Nguyệt thì nói với Bộ Thiên Hành:

– Thiếp nói với Thập Tam, ở trong thành Thừa Dương gặp phải một Man nhân rất lợi hại, đánh ngang cơ với thiếp, huynh ấy buồn lắm.

Mắt Bộ Thiên Hành ánh lên nét cười, không nói gì, Thập Tam đờ đẫn nói:

– Đáng tiếc.

Bộ Thiên Hành và Đường Khanh đều biết ý của hắn là, tiếc rằng mình không được gặp, nếu không có thể đánh một trận thỏa sức. Bộ Thiên Hành đang định trêu chọc hắn vài câu thì Đường Khanh bỗng khựng lại, mặt thoáng biến sắc.

– Khoan đã. – Hắn nhìn Bộ Thiên Hành, – Các người gặp người Man còn sót lại trong thành Thừa Dương.

Sắc mặt Bộ Thiên Hành cũng trở nên nghiêm túc:

– Đúng vậy.

– Các người men theo dấu chân của người Man mới tìm được bọn ta?

Sắc mặt Bộ Thiên Hành đã thay đổi:

– Ý của ngài là… – Ngay sau đó chàng gọi to. – Người đâu! Lính trinh sát vòng ngoài có gửi tin gì về không?

Lát sau, có thân binh đáp:

– Ba mươi dặm không có dị thường gì.

Sắc mặt Bộ Thiên Hành thoáng hòa hoãn lại, Đường Khanh lắc đầu:

– Bộ tướng quân, lính trinh sát của ta và ngài so với nhau thì ai cao ai thấp?

Bộ Thiên Hành trầm ngâm đáp:

– Trinh sát của ngài không ngăn được ta, mà trinh sát của ta cũng chẳng ngăn được ngài.

Đường Khanh nhìn chàng:

– Thế thì đúng rồi. Trinh sát của ta cũng không tìm được dấu vết của tiên phong Man tộc.

Lời này vừa thốt ra, chúng nhân đều thất kinh. Phá Nguyệt hỏi:

– Ý ngài là đại quân Man tộc rất có khả năng đang ở gần đây? – Đường Khanh nhìn nàng đầy tán thưởng, đáp:

– Rất có khả năng.

Hắn nghiêm mặt nói:

– Thiên Hành, kẻ đó dụng binh như thần, ta và hắn đối đầu cũng không nắm chắc phần thắng. Có lẽ ngài đã phát hiện ra, trong thành Thừa Dương không có thi thể của người Man, chúng đã thiêu hủy toàn bộ thi thể. Đây có lẽ là một nghi thức của Man tộc. Ta cùng người đó giao thủ nhiều tháng, hắn hành sự chưa từng sai sót. Sao có thể có binh sĩ thoát ra được để các người phát hiện ra tung tích và tìm đến đây?

Bộ Thiên Hành trở nên nặng nề, lạnh lùng nói:

– Thế thì ta phải gặp nhân vật thần bí đó rồi.

Đường Khanh lại cau mày:

– Nhưng ta vẫn có một điểm nghĩ không thông. Nếu hắn cố tình dẫn ngài tới đây thì nên để bắt sống được ta rồi mới dẫn ngài tới. Chẳng lẽ thời gian tính toán sai nên ngài mới tới đây cứu được ta trước.

Bộ Thiên Hành bật cười:

– Có gì đâu mà không thông? Ta ra lệnh cho toàn quân đi gấp, ba ngày đi năm trăm dặm.

Đường Khanh cũng cười:

– Thì ra là thế. Hay lắm, hay lắm! Người đó tính đi tính lại, nhưng lại tính sai việc ngài có thể nhanh đến thế.

Đường Điềm nãy giờ vẫn im lặng, thấy hai người càng nói càng thoải mái thì bất giác lo lắng. Nàng đã từng thấy sự hung hãn của người Man khi còn ở Thừa Dương, giờ nghe cũng biết, Man nhân rất có khả năng đã bày sẵn mai phục, trong lòng bất giác thấy sợ hãi.

– Đại ca, Bộ tướng quân, người Man không chỉ có binh hùng tướng mạnh, mà còn có khói độc rất lợi hại. – Đường Điềm vội nói. – Chúng ta làm thế nào để thoát thân?

Thập Tam lặng lẽ gật đầu, Đường Khanh hơi cau mày:

– Thiên Hành, ta và người Man giao thủ nhiều lần, cũng có một số kinh nghiệm đối phó với khói độc. Ngài bảo mỗi binh sĩ chuẩn bị vài chiếc khăn mặt ướt, rồi tìm một số loại cánh hoa, cỏ khô nhét vào trong khăn, như thế có thể ngăn chặn khói độc xâm nhập, hiện nay đây là phương pháp hữu hiệu nhất.

Ngữ khí của hắn nghe rất chân thành, Phá Nguyệt thấy hơi cảm động, đưa mắt nhìn Bộ Thiên Hành, chàng cũng tỏ vẻ xúc động:

– Nguyên soái thực lòng với ta, không chút giấu giếm. Hôm nay Bộ Thiên Hành lần đầu hợp binh kháng địch với ngài, đâu thể không chuẩn bị quà gặp mặt? – Chàng nhìn Phá Nguyệt, nàng mỉm cười gật đầu, móc trong ngực ra một gói lá cây màu tím nhỏ dài, đưa cho Đường Khanh.

Khi Phá Nguyệt kể về những điều đội quân đã gặp ở bộ lạc Man tộc, ba người Đường Khanh vô cùng mừng rỡ.

– Như thế là nếu Man nhân có phóng độc thì chúng ta cũng không sợ nữa! – Đường Điềm mỉm cười ngọt ngào.

Thập Tam nhìn Phá Nguyệt:

– Bao nhiêu.

Phá Nguyệt nở nụ cười rạng rỡ:

– Nhiều lắm. Vốn định mang tới đánh Thừa Dương.

Thập Tam khựng lại, Đường Điềm thì gượng gạo, Đường Khanh lại cười khẽ thành tiếng, Bộ Thiên Hành ôm nàng:

– Nương tử, không thể thành thực như vậy. Nguyên soái sẽ ghi thù đấy.

Đường Khanh mỉm cười nhìn Phá Nguyệt:

– Không đâu. – Rồi lại nói với Bộ Thiên Hành. – Hai người có kỳ ngộ ấy chứng tỏ ông trời chiếu cố. Trận chiến này, ngài định đánh thế nào?

Bộ Thiên Hành chậm rãi nói:

– Tương kế tựu kế?

Ý cười của Đường Khanh càng thêm sâu:

– Đúng là nên như thế.

Hai người cùng một suy nghĩ, không nhiều lời nữa, Đường Khanh mỉm cười:

– Ta mệt rồi, giờ về lều nghỉ ngơi đây, tối mai đợi tin lành. – Bộ Thiên Hành gật đầu.

Phá Nguyệt dựa vào vai chàng, nhìn ba huynh muội về lều, thực sự có thể an tâm đi ngủ ư, bất giác nàng trách:

– Tuy rằng ấn tượng của thiếp với Đường Khanh khá tốt, nhưng ít nhất đây cũng là địa bàn của chàng. Họ thực sự có thể an tâm thế à? Hơn nữa hắn cũng chẳng giúp đỡ gì…

Bộ Thiên Hành bật cười:

– Tối nay chỉ là chuẩn bị thôi, khi cần tới hắn, hắn tự nhiên sẽ ra tay.

Trời sáng, mặt trời trốn sau những lớp mây mù dày đặc, đất trời nhuộm một màu trắng xám. Nơi Thần Long Doanh dừng chân là một thôn làng đã bị tàn phá, lúc này trong thôn yên lặng như tờ, các binh sĩ hoặc đang ngủ trong nhà dân hoặc đang cắm trại ngoài thôn. Thậm chí có người còn nằm trên đỉnh núi, nơi có những thảm cỏ khô dày dặn.

Hôm nay không có gió, nhưng có sương. Một lớp sương mỏng bao phủ lên đồng ruộng. Nếu không nhìn kỹ, thực sự không thể phát hiện ra có luồng khói mỏng đang lướt qua các ngọn cây, băng qua sườn núi, chầm chậm bao bọc lấy cả thôn làng.

Sau tiếng gà gáy sáng, trong thôn nhanh chóng vang lên những tiếng kêu thảm thiết. Rất nhiều người đang chạy, có người chạy tới đầu thôn, phát hiện bên ngoài khói mờ mịt, không có chỗ thoát, đành phải quay về.

Làn khói đó từ bốn phương tám hướng ập tới, dày đặc khắp cả thôn làng. Khoảng nửa canh giờ trôi qua, động tĩnh trong thôn càng lúc càng nhỏ lại. Cuối cùng, là yên lặng như tờ.

Trời sáng dần, mặt trời từ trên cao rọi xuống. Chút khói mỏng manh còn sót lại vẫn vấn vít trong thôn, khiến ngôi làng trông như cõi tiên trong mộng.

Phía Nam bên ngoài thôn, người Man mạnh mẽ như dã thú dần dần để lộ đội hình. Khi làn khói vòng ngoài tan dần đi, người Man cũng ngày càng nhiều.

Phía sau đội tiên phong hàng ngàn người tay cầm rìu là một nam nhân mặc chiến bào của Lưu Tầm màu xanh lam, lặng lẽ ngồi trên ngựa. Thân hình hắn rất vạm vỡ, còn cao lớn hơn cả các Man nhân. Nhưng vì hắn hơi gầy nên trông không có vẻ dữ tợn và thô thiển. Tay phải hắn cầm một thanh đao sẫm màu, chân đi ủng dài, thắt lưng màu đen, toát lên vẻ oai vũ, uy nghiêm trong nắng sớm. Trên làn da màu lúa mạch là một đôi mắt sâu thẳm lạnh lùng, chòm râu rậm che kín nửa gương mặt, chỉ khiến người ta cảm thấy đây là một nam nhân vô cùng lạnh lùng tàn khốc.

Hắn phẩy tay, lính cầm cờ bên cạnh phất cờ ra hiệu, năm nghìn quân tiên phong nhận lệnh, như mãnh hổ hạ sơn, lặng lẽ xông vào trong thôn.

Lát sau, trong thôn vang lên tiếng đánh nhau loáng thoáng, rồi ngay sau đó lại khôi phục sự tĩnh mịch.

Một phó tướng người Man bên cạnh đang định làm theo kế hoạch ban đầu, thống lĩnh đại quân vào thôn. Nam nhân đó bỗng giơ tay lên, ngăn gã lại.

– Có biến. – Hắn dùng mũi đao vẽ mấy chữ lên mặt đất.

Phó tướng đó ngẩn người nhìn giây lát, hắn lại viết:

– Vây thôn.

Giữa trưa, Bộ Thiên Hành chắp tay đứng sau quân mai phục ở hai bên đường, cau mày:

– Người Man thủ ở ngoài thôn, không tiến công nữa sao?

– Vâng ạ. – Lính trinh sát đáp. – Chúng đã cắm trại rồi ạ.

Phá Nguyệt lo lắng nhìn Bộ Thiên Hành, chàng trầm tư giây lát, cười lạnh:

– Như thế thì chuẩn bị thoát vòng vây đi.

Trời tối dần, người Man thổi còi cảnh giới tại chỗ thì phát hiện ra một sự việc rất kỳ quái, khu rừng trước mặt gã thấp thoáng một làn sương như có như không. Gã tưởng đó là sương mù buổi tối nên không mấy quan tâm. Khi làn sương đó lan tới trước mặt, gã bỗng cảm thấy mắt mình đau nhói, da mặt ngứa ngáy khó chịu. Cảm giác này thật quen thuộc, gã lập tức hiểu ra, đây chính là khói Tu La của Man tộc.

Man nhân không biết nói gì, chỉ ú ớ ở trong miệng, xông vào trong lều, bẩm báo với đại tướng quân.

Nam nhân áo lam ấy đứng chắp tay, đưa mắt nhìn làn khói dày đặc đang chầm chậm áp sát, không hề tỏ ra hoảng hốt. Phó tướng đã lệnh các bộ phận ăn cỏ giải độc. Rất nhiều người Man đều mang theo cỏ giải độc bên người. Sau một khoảng thời gian rối loạn ngắn ngủi, toàn quân nhanh chóng bình tĩnh lại.

Lúc này, tiếng chém giết từ phía Đông vọng lại, lính trinh sát về báo. Hóa ra là quân địch nhân lúc trời tối đã đốt khói độc, đột phá vòng vây từ mặt Đông được bố trí lực lượng khá mỏng. Vì mặt Đông đều là rừng núi, hơn vạn quân địch phân tán đội hình, chớp mắt đã lẫn vào trong núi, không thể nào ngăn được.

Các Man nhân ú ớ kêu trong miệng, tuy rằng chúng ngốc nghếch nhưng cũng thấy kỳ quái, vì sao kẻ địch lại có khói độc của Man tộc?

Nam nhân lĩnh binh đó nghe được tin báo bất lợi cũng chẳng có phản ứng gì. Hắn chỉ lặng lẽ nhìn vào màn đêm tăm tối, lát sau leo lên lưng ngựa, lệnh cho toàn quân đi về phía Nam.

Hai ngày sau.

Ánh nắng đầu xuân dịu dàng trải trên đỉnh núi, dưới chân nước chảy róc rách, ánh sáng nhàn nhạt long lanh, cả một vùng xanh ngọc bích ngập tràn trước mắt, tịnh không một tiếng động.

Bộ Thiên Hành chắp tay đứng trước dòng suối, Đường Khanh ngồi trên xe lăn bên cạnh chàng trên một đồng cỏ. Hai người yên lặng giây lát, Bộ Thiên Hành lên tiếng trước:

– Ngài đã sớm biết hắn sẽ phá được mai phục của ta, đúng không?

Đường Khanh bình thản gật đầu:

– Phải.

Bộ Thiên Hành không hề giận dữ, giọng nói chẳng nhanh chẳng chậm:

– Thế nên ngài mới nói chờ tin tốt của tối hôm sau, là vì chắc chắn ta sẽ đột phá vòng vây khi trời tối?

– Ừm. – Đường Khanh chuyển chủ đề, – Thiên Hành, chúng ta kết làm huynh đệ nhé.

Cho dù Bộ Thiên Hành đã tin tưởng Đường Khanh thì lúc này cũng cảm thấy vô cùng kinh ngạc.

– Sao à? Không dám ư? – Đường Khanh mỉm cười nhìn chàng.

– Đừng khích ta, vô dụng thôi. – Bộ Thiên Hành lặng lẽ nhìn hắn. – Ngài có âm mưu gì?

Đường Khanh thu lại nụ cười, ngẩng đầu nhìn bầu trời xanh ngắt.

– Thiên hạ thái bình.

Sau buổi trưa, Đường Khanh rời khỏi đại doanh quân Tư dưới sự hộ tống của ba vạn quân Đông Lộ vốn đã tới hợp quân. Bộ Thiên Hành tiễn ba huynh muội họ ra tới tận ngoài đại doanh, sau đó quay trở lại lều, ngồi một mình, cau mày trầm tư.

Phá Nguyệt bê thức ăn vào, thấy thần sắc nặng nề của chàng, dịu dàng hỏi:

– Đường Khanh nói gì với chàng mà khiến chàng khó xử vậy?

Bộ Thiên Hành ôm nàng vào lòng, nói khẽ:

– Không phải khó xử. Hắn… cho ta một cái bánh vẽ to đùng.

Chàng nhớ lại cuộc đối thoại bên dòng suối với Đường Khanh sáng nay.

– Quân Man thế như trẻ tre, những nơi chúng đi qua, Quân Hòa binh bại như núi. Tuy nhiên lạc đà gầy chết vẫn to hơn ngựa, Khanh hôm nay không chết, tất sẽ liên lạc với các lộ, tái chiến Lưu Tầm. Chỉ là kẻ địch dũng mãnh như vậy, cho dù là Khanh mạnh đến đâu, phần thắng cũng chẳng quá bốn phần. – Khi nói những điều này, Đường Khanh rất điềm tĩnh, tuy nhiên nó chẳng khác nào tuyên bố tử hình cho Quân Hòa.

– Sau khi Lưu Tầm diệt Quân Hòa, mục tiêu tiếp theo đương nhiên là Đại Tư. Đại Tư đã bị tổn thương nguyên khí, còn có khả năng chống lại Lưu Tầm không? – Hắn cười nhạt, – Khanh xin nói một câu bất kính, nay… hoàng thất Quân Hòa đã bị diệt, Khanh tất nắm quyền chấp chưởng. Bởi thế, Khanh có thể hứa với Đại Tư, chỉ cần liên thủ phá được Lưu Tầm. Quân Hòa và Đại Tư chẳng phải là nhất thống? Chỉ cần tuân thủ luật pháp, phàm việc gì cũng nghĩ tới bách tính đầu tiên, Khanh phụng Mộ Dung thị làm Hoàng đế thì có làm sao?

Bộ Thiên Hành nghe lời đề nghị này thực sự kinh ngạc. Sau phút chấn động, chàng lại càng thêm kính phục Đường Khanh. Chàng cảm thấy con người này thực sự một lòng vì thiên hạ, không phân biệt nước bạn nước tôi.

– Được. – Bộ Thiên Hành tâm tình kích động, quỳ gối trước hắn, – Ta tin ngài. Ta ắt sẽ tâu lên Hoàng thượng, liên thủ chống lại Lưu Tầm, để thiên hạ sớm thái bình.

Đường Khanh thản nhiên nhận lễ này của chàng, đôi mắt ánh lên ý cười bình thản:

– Thiên Hành, ngài tin vào mệnh trời không? Ngài cho rằng Mộ Dung Sung thực sự có thể làm đế vương thiên hạ sao?

Bộ Thiên Hành trầm mặc không nói, Đường Khanh không ép chàng, chỉ ôn hòa nói:

– Hôm nay kết bái với ngài chỉ vì biết ngài là người trọng tình nghĩa, có lời thề huynh đệ còn hơn khế ước giấy mực. Hôm nay ly biệt, mong ngài trân trọng. Chỉ mong ngày này năm sau, loạn thế đã trừ, thiên hạ thái bình, ngài, ta, Thập Tam, và cả nghĩa đệ của ngài, Mộ Dung Trạm, có thể cùng nhau uống rượu chúc mừng, chung hưởng giang sơn.

Nghĩ tới đây, tâm trạng Bộ Thiên Hành thả lỏng, nhìn đôi mắt như hồ thu đầy vẻ quan tâm lo lắng của Phá Nguyệt, chàng bỗng thấy trách nhiệm thiên hạ quốc gia đều đã tan biến trong đôi mắt đầy tình ý này. Hai người vuốt ve nhau giây lát, chàng trầm giọng noi:

– Nguyệt Nhi, chúng ta xuôi phương Nam, hội hợp với Tiểu Dung.

Một tháng sau.

Nếu nói là hai mươi năm qua, ấn tượng của Lưu Tầm với thế nhân chẳng qua chỉ là một tiểu quốc ở vùng biên thùy có cũng được, không có cũng xong; Man nhân chỉ là một danh từ thần bí ở vùng đất cực Bắc. Thế thì giờ đây, cả thiên hạ này không ai là không biết sự lợi hại của kỵ binh Man nhân Lưu Tầm.

Hùng mạnh như Quân Hòa cũng đã ứng với câu nói “cực thịnh tất suy”. Suốt một tháng qua, đối mặt với ba mươi vạn quân Man nhân và Lưu Tầm, Đường Khanh cũng chỉ có thể miễn cưỡng bảo tồn thực lực, quốc thổ của Quân Hòa vẫn từng bước, từng bước bị Lưu Tầm thôn tính.

Ba vạn binh mã Quân Hòa từng trấn giữ Đại Tư sau khi nhận được mệnh lệnh của Đường Khanh, lập tức rút quân về phía Bắc. Còn trong triều đình Đại Tư đã lui về phía Nam, hầu như chúng nhân đều đồng thanh “thừa thắng truy kích”, hy vọng tiêu diệt được cánh quân xâm lược của Quân Hòa, Hoàng đế Mộ Dung Sung cũng vô cùng sốt ruột, ý định ngự giá thân chinh.

Vào thời khắc quyết định liên quan tới toàn cục này, Mộ Dung Trạm đứng ra, gạt hết mọi đề nghị, khuyên Hoàng đế thả cho binh mã Quân Hòa về nước. Chỉ vì chàng đã nhận được mật thư của Bộ Thiên Hành.

Mộ Dung Sung cũng không phải người xốc nổi không có mắt nhìn, sau khi đọc mật thư của Bộ Thiên Hành xong, thực sự thấy khó xử. Hắn cảm thấy đám người Man ngu dốt đó thì có gì mà lợi hại, e rằng Bộ Thiên Hành đã nói quá lên; thứ hai hắn thực sự không tin Đường Khanh sẽ phò tá mình là quân chủ thiên hạ; thứ ba hắn muốn người Quân Hòa và người Man đánh nhau lưỡng bại câu thương, hắn ở giữa ngư ông đắc lợi.

Cho nên hắn đồng ý với đề nghị của Mộ Dung Trạm, không truy kích quân đội Quân Hòa nữa. Nhưng khi Mộ Dung Trạm đề nghị cho chàng thống lĩnh đại quân tiến về phía Bắc, liên thủ với Quân Hòa đánh Lưu Tầm thì hắn lại kiên quyết không đồng ý.

– Vương thúc, người là cánh tay phải của trẫm, trẫm không thể để người đi vào chỗ nguy hiểm. – Những lời này của Mộ Dung Sung thực sự rất thành tâm thành ý, Mộ Dung Trạm sau khi suy nghĩ, cũng cảm thấy đi sâu vào đất Quân Hòa vô cùng hung hiểm. Dù sao chàng cũng không có giao tình sâu với Đường Khanh, vẫn còn ngờ vực, bèn thở dài cho qua.

Nhiều ngày sau, Mộ Dung Trạm thống lĩnh ba vạn quân đội, hộ tống Mộ Dung Sung quay trở lại Đế Kinh, một lần nữa đăng cơ, cả nước reo hò, Mộ Dung Sung cũng vui mừng khôn xiết.

Như thế, tình hình đã ổn định lại. Quân Hòa và Lưu Tầm ở phương Bắc đánh nhau sứt đầu mẻ trán, Đại Tư nhân cơ hội đó thu hồi lại phần đất bị mất. Bộ Thiên Hành đoán chắc Tiểu Dung tạm thời không thể dẫn quân về phía Bắc, bèn hành quân gấp xuống phía Nam, hy vọng thuyết phục được nghĩa đệ và Hoàng đế xuất binh.

Không ai ngờ được rằng, đúng lúc này, Lưu Tầm lại phái một cánh quân tộc Man đánh lén Đế Kinh. Mà lúc này, hàng vạn nhân mã của Bộ Thiên Hành đang đi xuyên qua sa mạc Thanh Luân. Sau này hậu thế khi bình luận về hành động này của Lưu Tầm đã nói “tưởng chừng lỗ mãng, thực chất anh minh”. Nguyên nhân rất đơn giản, hoàng thất Quân Hòa đã bị tiêu diệt, nếu hoàng thất Đại Tư cũng bị giết hết thì sĩ khí tất sẽ suy. Và trên đời này, chỉ còn lại một mình thiên tử Từ Ngạo của Lưu Tầm mà thôi.

Mùng Bốn tháng Ba, Mộ Dung Trạm vẫn nhập cung, cùng Hoàng đế thương nghị về việc bố trí quân, sau đó tới đại doanh của quân đội đóng ở Đế Kinh để tuần tra. Lúc trời vừa sập tối, chàng đứng trên thành lầu đưa mắt quan sát, theo như thư mật của Bộ Thiên Hành thì có lẽ chỉ vài ngày tới là về tới nơi.

Đang lúc ngẩn ngơ xuất thần, có thân binh thở hồng hộc nhào xuống trước mặt:

– Vương gia! Vừa nãy lính trinh sát tới báo, phát hiện… phát hiện đại quân đã ở cách đây hai mươi dặm! Nhân số không rõ!

Mộ Dung Trạm cau mày:

– Ta ra lệnh đi trinh sát trăm dặm, vì sao bây giờ mới báo?

Thân binh lắc đầu không biết. Mộ Dung Trạm trầm ngâm không nói. Phó tướng thấy thế bèn hỏi:

– Có phải là quân đội của Bộ tướng quân không?

Mộ Dung Trạm lắc đầu:

– Nếu là huynh ấy về thì sao lại phải cố ý giấu lính trinh sát?

Phó tướng biến sắc:

– Quân đội Quân Hòa vừa mới rút, phía Bắc của chúng ta là Thanh Luân và thành Hồ Tô phòng thủ đều rất lỏng lẻo. Chẳng nhẽ người Quân Hòa định đánh lén Đế Kinh một lần nữa?

Mộ Dung Trạm không đáp, quát to:

– Truyền lệnh ba quân, toàn thành cảnh giới, chuẩn bị nghênh chiến.

Trăng leo lơ lửng trên ngọn cây, Đế Kinh chìm trong khói lửa chiến tranh, bị bao phủ bởi một màn đêm tăm tối. Đèn đuốc trong thành tuy không bằng một nửa so với trước khi chiến tranh, nhưng dù sao cũng thêm cho kinh thành rất nhiều sinh khí. Mộ Dung Trạm vẫn đứng trên thành lầu, nhìn về phương xa tĩnh mịch. Nhưng bốn bề đều một màu đen hun hút khiến chàng thầm toát mồ hôi.

Muộn hơn một chút, trên thành lầu đã nổi gió Bắc, trong bóng đêm có một màn sương mù nhàn nhạt tụ lại, lan ra, rồi hướng về phía thành lầu. Mộ Dung Trạm nhìn màn sương, trong lòng thấy hoang mang. Còn đang ngẫm ngợi thì bỗng thấy có điều dị thường.

Không bình thường, màn sương này không bình thường. Rõ ràng là được thổi về phía thành lầu.

– Đuốc! – Chàng quát.

Trên thành lầu lập tức sáng ngời, lần này chàng và các tướng sĩ đều nhìn rõ, đó không phải là sương, mà là một cột khói dày đặc đang tấn công thành lầu. Cho dù không biết kẻ địch đốt khói là có ý gì? Là để che khuất tầm nhìn ư? Nhưng Mộ Dung Trạm vẫn cảnh giác hạ lệnh:

– Bịt chặt mũi miệng, tránh ngọn khói đó! Cung thủ chuẩn bị.

Khi gió Bắc mạnh hơn, trên thành lầu đã vang lên tiếng kêu là thảm thiết. Phó tướng bịt mặt xông tới:

– Vương gia! Nơi này hung hiểm! Xin hãy xuống thành lầu! – Mộ Dung Trạm gạt gã ra, nói với đội trưởng thân binh bên cạnh:

– Đưa đội thân binh của ta vào cung bảo vệ Hoàng thượng. – Hạ thấp giọng nói. – Nếu tình hình có biến, hộ tống Hoàng thượng rút từ cổng phía Nam.

Đại quân hàng vạn người tiến về vùng đất phương Nam cỏ hoa tươi tốt, dọc đường gặp mấy cánh quân Quân Hòa đang rút, đôi bên không nói một lời, ai đi đường người ấy.

Hôm nay đã qua thành Thanh Luân, Phá Nguyệt và Bộ Thiên Hành cưỡi chung một con ngựa, nhìn thành trì quen thuộc, khó tránh khỏi cảm khái.

– Hôm đó có người sống chết đòi bỏ thiếp. – Nàng cuộn mình trong lòng chàng. – Nghĩ lại vẫn còn giận!

Bộ Thiên Hành ghé sát tai nàng, thì thầm:

– Nếu ta biết sớm có ngày này thì khi đó ở thành Thanh Luân, ta “ăn” nàng luôn. – Phá Nguyệt phì cười, Bộ Thiên Hành nhân lúc không ai chú ý, bèn cúi đầu hôn lên môi nàng một cái.

Đang lúc thân mật, phía trước có tiếng vó ngựa vang lên gấp gáp. Bộ Thiên Hành lập tức ngồi thẳng, tay rời khỏi thắt lưng Phá Nguyệt.

Là lính trinh sát.

– Tướng quân, phía trước phát hiện thi thể binh sĩ quân ta. Có lẽ là lính canh của thành Thanh Luân.

Mấy ngày sau đó, càng đi về phía Nam, xác các binh sĩ lại càng nhiều hơn.

– Đều là các binh sĩ vội vàng điều tới các thành trấn Bắc bộ sau khi Quân Hòa rút quân. Nhân số rất ít. – Bộ Thiên Hành nói với Phá Nguyệt. – Nguyệt Nhi, có người dùng lại kế cũ.

Phá Nguyệt thất kinh:

– Dùng lại kế cũ? Chẳng nhẽ những thi thể này là do người Man cố tình để lại? Nhưng chẳng phải chúng đang ở Quân Hòa sao?

Bộ Thiên Hành lắc đầu:

– Vết thương trên thi thể rất sâu, là do rìu gây ra, giống vũ khí của người Man. Nếu ta đoán không nhầm thì người Man đã tấn công vào Đế Kinh rồi. Còn để lại thi thể là vì muốn dẫn ta tới đó.

– Thế làm thế nào? – Phá Nguyệt cau mày.

– Đi. – Bộ Thiên Hành trầm giọng. – Tiểu Dung ở Đế Kinh.

Mười ngày sau.

Bộ Thiên Hành thống lĩnh đại quân dừng lại ở phía Bắc Đế Kinh năm mươi dặm đã ba canh giờ. Họ đã loáng thoáng nghe thấy tiếng chém giết ở phía Nam, hoặc có thể chỉ là tiếng gió. Nhưng đất trời tối sầm, sấm chớp ầm ầm, chỉ cần là những lão binh đã từng lên chiến trường thì đều có thể cảm nhận được Đế Kinh có biến.

Sở dĩ Bộ Thiên Hành dừng chân không tiến là vì chàng phái đi năm lộ trinh sát, không một ai quay về.

Phía trước có mai phục, đây là một sự thực dễ nhận thấy. Nhưng chàng không thể không đi.

– Tướng quân! Quân tiên phong nguyện vì tướng quân đạp bằng con đường trước mặt! – Tướng quân tiên phong có thân thủ tốt nhất xin lệnh. Bộ Thiên Hành ngồi trên ngựa, trầm ngâm:

– Không được. Hai ngàn tiên phong, không thể bị tổn thất như thế.

– Vậy làm thế nào! – Chúng tướng đều kích động. – Đế Kinh có nạn!

Bộ Thiên Hành bình thản nói:

– Phân binh. Truyền lệnh xuống, năm trăm người một đội, đi vòng để cứu viện Đế Kinh!

Chúng nhân giật mình, tướng quân tiên phong hỏi:

– Tướng quân! Nhân số của người Man rất đông, nếu chúng ta phân binh thì chẳng phải là tự tìm chỗ chết sao?

Bộ Thiên Hành lắc đầu:

– Chỉ có như thế mới có thể tấn công cho chúng không phòng bị. Nếu không chúng ta hoặc toàn quân bị giết sạch, hoặc là mất Đế Kinh.

Bộ Thiên Hành liệu sự không sai. Người Man tuy đông, nhưng chúng tấn công Đế Kinh không thể nào mai phục ở mọi con đường. Bộ Thiên Hành và Phá Nguyệt thống lĩnh quân đội năm trăm người, đi vòng qua quan đạo rộng rãi, xuyên qua mấy ngọn núi, cuối cùng, từ đằng xa đã thấy Đế Kinh.

Vậy mà cảnh tượng trước mặt vẫn khiến họ kinh hãi.

Đế Kinh đã bị phá.

Thi thể của người Man như dã thú chất cao ngoài cổng thành. Máu tươi nhuộm tường thành, thấm ướt cả mặt đất. Lá cờ đen rách rưới gãy đổ trên thành lầu.

Cổng thành mở rộng, tiếng chém giết vang tới, nghe như tiếng sấm rền vang lúc nửa đêm.

Bộ Thiên Hành đỏ mắt, thời khắc quan trọng kẻ mạnh sẽ thắng, chàng biết rõ lúc này rất có khả năng hai quân đang đánh nhau ác liệt, sự gia nhập của cánh quân chủ lực có khả năng thay đổi cục diện. Nhưng cũng chỉ là khả năng.

Chàng không thể bỏ qua.

– Bảo vệ Hoàng thượng! Bảo vệ Đế Kinh! – Chàng hét to, thúc ngựa tấn công vào cổng thành, các kỵ binh sau lưng như vạn mã tung vó, theo chàng lao vút đi.

Đường lớn trong thành thây đã chất cao như núi. Có người Man nhưng đa số là người Đại Tư. Ở cổng thành có lác đác vài người Man, nhìn thấy họ đều thất kinh. Ở cuối con đường, hai bóng người màu xanh đen đang quấn vào nhau mà đánh.

Khắp cả Đế Kinh, nơi đâu cũng vang lên tiếng chém giết.

– Mộ Dung Trạm! – Bộ Thiên Hành gọi to một tiếng, bay khắp tầng không. Phá Nguyệt cầm đao đứng bên cạnh chàng, hai con ngựa như gió bão, vùn vụt lao vào quân địch.

Máu, khắp nơi đều là máu. Bộ Thiên Hành và Phá Nguyệt đã giết đỏ cả mắt. Đao của hai người như con rồng bạc, nơi nó quét qua, cho dù là những người Man mạnh mẽ cũng không thể nào ngăn cản. Hai người thống lĩnh hơn mười thân binh võ nghệ tinh thâm từ thành Bắc giết tới tận thành Nam.

Vô số người Man ngăn họ, nhưng họ rất nhanh, thực sự quá nhanh, cho dù đã ở trong đầm rồng hang hổ, cũng không ai có thể địch nổi họ.

Cho tới khi họ ra tới cổng Nam thành, nhìn thấy ngọn vương kỳ đang bị Man nhân truy kích, lảo đảo chực đổ.

Mộ Dung Trạm!

©S.T,E.N,T

Cho dù lẫn trong thiên binh vạn mã thì Bộ Thiên Hành và Nhan Phá Nguyệt cũng có thể nhận ra chàng. Chỉ thấy chàng cầm kiếm đứng bên xa giá, bộ y phục màu trắng nhuộm đỏ máu, thần sắc lạnh lùng. Bên cạnh chàng là hàng chục ám vệ Mộ Dung thị, phía sau là hàng trăm quân sĩ Đại Tư đang bao vây quanh xa giá.

Ngoài vòng vây, mấy chục quân Man tộc, còn cả các lính mặc quân trang màu xanh lam của Lưu Tầm, đang chém giết cùng binh sĩ Đại Tư. Ở bên ngoài, hai con ngựa đứng lặng lẽ. Một người trong đó thân hình rất cao lớn, mái tóc dài buông xõa bờ vai, chòm râu rậm rì nom như là thủ lĩnh của người Man; một nam tử trung niên khác mặc y phục màu lam, trông như quan viên Lưu Tầm.

Là hắn! Bộ Thiên Hành nhìn thấy tướng lĩnh Man nhân đó, rúng động trong lòng. Nhưng chàng chẳng còn tâm trí nghĩ tới đối thủ này nữa, nói với Phá Nguyệt:

– Ta đi ngăn cản Man nhân, nàng hộ tống Tiểu Dung đi trước!

Đã tới thời khắc này, tuy Phá Nguyệt rất lo lắng cho sự an nguy của chàng, nhưng cũng chỉ biết gật đầu, nghiến răng cầm đao, đạp đầu người Man và các quân sĩ Đại Tư, đáp xuống bên cạnh Mộ Dung Trạm. Mộ Dung Trạm thần sắc vốn lạnh lùng, vừa nhìn thấy nàng, liền vừa mừng vừa lo. Ngẩng đầu lên bèn thấy Bộ Thiên Hành, thở dài nói:

– Hai người tội gì phải vào thành!

Phá Nguyệt chẳng nhiều lời với chàng, quát khẽ:

– Đi! – Bèn quay người xông ra ngoài cổng thành. Đao pháp của nàng tinh thâm dứt khoát, các binh sĩ xung quanh đều phấn chấn tinh thần, theo nàng xông ra cổng thành.

Bên này, Bộ Thiên Hành hoàn toàn không cho người Man cơ hội truy kích, quát to một tiếng:

– Lên! – Rồi thống lĩnh mấy chục cao thủ tung người bay lên, đáp xuống trận hình của Man nhân. Thế công của người Man bị ngăn lại, thế giằng co quyết liệt đôi bên ban nãy cũng được hóa giải.

Bên ngoài chiến trận, quan viên áo xanh người Lưu Tầm vội vàng nói với tướng lĩnh Man nhân bên cạnh:

– Mai phục ngài bố trí ngoài thành vô dụng! Viện binh tới rồi! Không thể để Mộ Dung Sung và Mộ Dung Trạm chạy mất!

Tướng lĩnh Man nhân gật đầu, một tay vồ nhẹ lên lưng ngựa, đã như hồng nhạn vọt lên cao, rồi lướt tới chỗ Bộ Thiên Hành.

Bộ Thiên Hành đang đánh trong trận người Man, bỗng cảm thấy một luồng khí lực mềm như bông tấn công thẳng tới. Chàng rất nhanh, nghiêng người tránh đi. Tránh đi rồi mới giật mình, luồng khí đó như thể cái bóng, vẫn cứ bám sát sau lưng chàng. Chàng nín thở ngưng thần, không hề hốt hoảng, quay người vung ra một đao, đâm thẳng vào người đó.

Vậy mà một đao trong lúc ngàn cân treo sợi tóc ấy lại đánh vào hư không. Chàng định thần nhìn lại, một gương mặt râu ria xồm xoàm đã ở trước mặt mình. Gương mặt ấy rất đen, ánh lên vẻ ảm đạm, chỉ nhìn một cái đã khiến kẻ khác giật mình.

– Nạp mạng đây! – Bộ Thiên Hành sử dụng chiêu thức tinh diệu nhất trong Ngọc Liên Thần Long công, chém vào hông y! Người đó thần sắc vốn trì trệ, nhìn thấy chiêu thức hiểm hóc ấy mới thoáng tỏ vẻ kinh ngạc. Y lao thẳng lên trời, tránh rồi rút thanh trường đao ở thắt lưng ra.

Ánh đao như nước, Bộ Thiên Hành rùng mình. Khoảnh khắc binh khí giao nhau, hổ khẩu Bộ Thiên Hành tê rần, khí huyết dồn lên ngực, Minh Hồng trong tay đã gãy làm đôi. Còn kẻ đó thì thu đao về vỏ, đưa tay ra định túm lấy cánh tay chàng!

Bộ Thiên Hành nổi giận, bàn tay nắm lấy một nửa thanh đao gãy, chém mạnh vào ngực hắn! Y né ra, nhưng vẫn bị chém vào cánh tay. Có điều thế công của y vẫn không giảm, một tay túm lấy khuỷu tay Bộ Thiên Hành.

Bộ Thiên Hành vung tay thoát ra, nhưng một luồng lực hùng hậu như dời non lấp bể ập tới! Toàn thân chàng nhất thời tê dại, không thể cựa quậy, đã bị điểm huyệt. Chàng giật thót mình, nơi mà y chạm tay vào đâu có huyệt đạo! Nhưng nội lực trong người y đã xuyên qua da thịt, huyết mạch của chàng đi sâu vào trong, rồi tấn công vào các đại huyệt trên toàn thân! Nội lực này đúng là chưa bao giờ nghe nói.

Y kiềm chế được Bộ Thiên Hành, không buồn nhìn chàng một cái, túm lấy vai chàng, ném ra đằng sau. Hàng chục binh sĩ Lưu Tầm tay cầm trường thương, bao vây Bộ Thiên Hành, lập tức trói lại, áp giải tới trước mặt quan viên Lưu Tầm.

Y lặng lẽ đứng trong trận giây lát, rồi cướp lấy cung tên từ một binh sĩ bên cạnh, ngay sau đó nhảy lên thành lầu, bắn tên.

Cách đó mấy trượng ngoài thành, Phá Nguyệt đã hộ tống Mộ Dung Trạm và xa giá giết ra tới cổng thành.

“Phập”, một mũi tên lao nhanh cắm thẳng vào càng xe bên cạnh Mộ Dung Trạm vài tấc, chúng nhân thất kinh quay đầu, Phá Nguyệt bay vọt lên, vung đao chém đứt đôi mũi tên thứ hai đang lao thẳng vào lưng Mộ Dung Trạm!

– Coi chừng! – Chúng nhân kinh hãi hô lên, nhưng không còn kịp nữa. Mũi tên thứ ba thế như chẻ tre, cắm thẳng vào vai phải của Phá Nguyệt. Phá Nguyệt kêu lên một tiếng, ngã nhào xuống đất, bị mũi tên găm xuống đất.

Mộ Dung Trạm biến sắc, lao tới dùng hai tay rút tên. Vậy mà đã dùng toàn lực, mũi tên đó vẫn không hề suy suyển. Phá Nguyệt nằm trên mặt đất, chống tay xuống đất định đứng lên, không ngờ chỉ thoáng cử động đã thấy đau thấu tận xương cốt. Mũi tên đó thật bá đạo, găm chặt nàng xuống đất, không hề có một khe hở, muốn chặt đứt mũi tên để đứng lên mà cũng không thể.

– Đi! – Ám vệ bên cạnh ôm Mộ Dung Trạm lui về phía sau, chàng đâu chịu nghe, gọi to tên Phá Nguyệt. Ở ngoài cổng thành đã có người Man đuổi ra.

Ám vệ không còn cách nào khác, vỗ mạnh lên yếu huyệt trên đầu chàng. Mộ Dung Trạm toàn thân run rẩy, trong chớp mắt chỉ thấy hàng lông mày đen của Phá Nguyệt cau lại, đau đớn khôn cùng, thế rồi trước mắt tối sầm, chàng nằm mềm nhũn trong lòng ám vệ. Cách đó không xa ở phía trước, có một cánh quân năm trăm người của Thần Long Doanh kịp tới, thấy vương kỳ của Mộ Dung thị, hết thảy đều kinh ngạc, lập tức xông lên trước đoạn hậu, hộ tống họ vừa đánh vừa lui.

Phá Nguyệt bị mũi tên găm xuống đất, hơi thở càng lúc càng gấp gáp. Đám người Man đã dừng lại sau lưng nàng, tóm lấy vai nàng nhấc lên. Mũi tên xuyên qua ngực rút ra, Phá Nguyệt hét lên đau đớn, hôn mê ngất đi. Man nhân ném nàng ra sau, hai kẻ khác đón lấy, thấy nàng là nữ tử bèn ném lên lưng ngựa, trói lại…

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện