Bí quyết 10/90

Ý nghĩa con số trên là gì? Đó là 10% cuộc đời bạn được quyết định bởi những gì xảy đến với bạn, 90% còn lại phụ thuộc vào thái độ và cách phản ứng của bạn trước những chuyện xảy đến đó.

Thử tưởng tượng nhé. Buổi sáng trước khi đi làm, bạn đang dùng điểm tâm với gia đình, chợt cô con gái vô tình làm đổ tách cà phê trên bàn vào bạn. Bạn giận quá, la mắng ngay con gái. Cô bé phát khóc. Bạn quay sang trách vợ đã đặt tách cà phê quá gần cạnh bàn. Hai vợ chồng cãi nhau một lúc. Bạn đùng đùng lên lầu thay áo. Khi bạn trở xuống, con vẫn còn khóc, chưa kịp ăn xong nên bị lỡ chuyến xe đưa rước. Vợ lại hối hả đi làm. Bạn vội vã nhưng phải đưa con gái đến trường. Sợ trễ buổi họp quan trọng, bạn không để ý đến đèn đỏ. Bực mình vì bị cảnh sát giao thông thổi phạt, bạn đưa con tới trường trễ. Con chạy vội vào lớp, không kịp chào bạn. Bạn đến văn phòng trễ hai mươi phút, và phát hiện mình đã bỏ quên chiếc cặp làm việc ở nhà.

Tại sao bạn có một ngày tồi tệ như thế?

1. Tại tách cà phê?

2. Tại vợ bạn?

3. Tại sự vô ý của con bạn?

4. Tại người cảnh sát?

5. Tại vì đó vốn là một ngày không vui?

6. Hay là do bạn?

Có lúc bạn không muốn thừa nhận là do bạn phải không? Nhưng thật sự bạn đã không làm chủ phần 90% thuộc quyền chọn lựa thái độ của mình. Cách quyết định chọn thái độ chỉ trong một vài giây của bạn lúc đó đã tạo nên một chuỗi những hệ quả tiếp theo và sau cùng là một ngày bất hạnh.

Bây giờ chúng ta hãy tưởng tượng lại nhé. Cô con gái làm đổ cà phê lên áo bạn, bé sợ hãi nép mình muốn khóc. Bạn lấy khăn lau bàn và vui vẻ nói với con: ''Không sao đâu con, lần sau con nhớ để ý hơn một chút nhé!''. Bạn lên lầu thay áo và mang theo chiếc cặp. Khi xuống nhà, bạn còn kịp vẫy tay chào con gái đang chuẩn bị lên xe đưa rước. Bạn chào vợ rồi mỗi người vui vẻ đến chỗ làm của mình. Bạn đến văn phòng sớm năm phút, vui vẻ chào các đồng nghiệp. Và một ngày làm việc hiệu quả làm bạn thật hài lòng.

Bạn có nhận ra sự khác biệt rất lớn giữa hai ví dụ trên xuất phát từ một điều rất nhỏ bé? Cùng một khởi đầu, nhưng kết thúc lại rất khác nhau. Đó chính là cách chọn lựa thái độ và phản ứng của bạn.

Những bất ngờ xảy đến chỉ quyết định 10% cuộc sống của bạn nhưng cách phản ứng của bạn chiếm tới 90%. Hãy nhớ và áp dụng bí quyết 10/90 cho mọi việc xảy ra trong bất cứ tình huống nào, bạn sẽ thấy cuộc sống mình luôn tràn đầy niềm vui và ý nghĩa hơn rất nhiều.

- Tuệ Nương

Theo cảm hứng  

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện