Hạnh phúc của tuổi già

Trong những bữa cơm trưa tại văn phòng, những đồng nghiệp nữ ở độ tuổi trung niên như chúng tôi thường túm tụm chuyện trò về đủ mọi chuyện trên đời, nhất là chuyện cuộc sống, gia đình, chồng con. Một buổi trưa, một chị kể với mọi người về chứng đau lưng bất trị của mình. Chị than rằng tuổi tác cao đã kéo theo những điều khó chịu. Một chị khác tiếp lời và thế là câu chuyện của chúng tôi chuyển sang đề tài tuổi già những lời than thở, phàn nàn không dứt. 

Mọi người như được dịp than thở về tâm trạng thất thường, cáu gắt hay khó kiểm soát được tâm tính của mình. Rồi cả nhóm, hầu như ai cũng cho rằng ở độ tuổi này phải cố gắng lắm mới có thể duy trì được ngoại hình khả dĩ tươm tất, dễ nhìn một tý. Cuộc sống hầu như chẳng còn ý nghĩa và niềm vui thật sự như lúc còn trẻ.

Trong suốt buổi thảo luận ấy, có một chị chỉ ngồi lặng im lắng nghe. Khi một nữ đồng nghiệp quay sang hỏi ý kiến, chị mỉm cười, hớp một ngụm trà và thong thả đáp:

- Có vẻ như tôi có cách nhìn về tuổi già khác hẳn mọi người. Đôi khi, tôi cũng ước gì mình thon thả hơn, xinh đẹp hơn; tôi cũng có những lúc cáu gắt thất thường và cả những cơn đau lưng, đau vai hành hạ. Nhưng tôi chấp nhận tất cả những điều đó. Năm mươi tuổi thì đã sao? Tôi thấy chẳng có vấn đề gì đáng nói cả.

Mọi người cười ầm lên. Nhưng mặc kệ những cái nhìn ngạc nhiên xen lẫn nụ cười mỉa mai, chị tiếp lời:

- Mẹ tôi qua đời năm bốn mươi tám tuổi vì bệnh ung thư. Bà đã không phải chịu những cơn nóng lạnh, cũng hoàn toàn không biết biến chứng phong thấp như tôi đang cảm nhận bây giờ...

Mọi người chợt im bặt.

- Thế nên, tôi đón nhận tuổi già một cách thanh thản với tất cả những điều khó chịu và phiền toái của nó. Sống được đến tuổi này nhưng chúng ta đã hạnh phúc và không phải là chuyện dễ dàng. Do đó, trong suy nghĩ của tôi, những ai có được tuổi già là đã rất may mắn, hạnh phúc.

- Thật tình, tôi chưa bao giờ nghĩ tới cảnh này! - Một bạn đồng nghiệp khác lên tiếng và câu chuyện chợt rẽ sang hướng khác, không còn những lời than thở, phàn nàn nữa mà là những câu chuyện về những tấm gương tiêu biểu của những người phụ nữ tuy đã lớn tuổi, song vẫn sống tích cực và tham gia vào các hoạt động xã hội.

Mọi người chấp nhận sự thật là họ đã già và có những cơn đau, những vấn đề khó chịu. Nhưng tuổi già quả thực là một niềm hạnh phúc. Niềm hạnh phúc chỉ dành cho những tâm hồn và trái tim rộng mở.

- Như Quỳnh

Theo The Stories Of Life

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện