Chương 22: Trùng Dương

Như Ý kinh ngạc, nói: "Linh Lăng hương? Cho nên ta vẫn chưa thể có thai đúng không?"

Thần sắc Giang Dữ Bân trầm giọng: "Khí huyết trì hoãn cho nên mạch tượng trên cổ tay nương nương lúc phập phồng, lúc ngưng trệ. Lúc đầu vi thần cũng chỉ nghĩ thể chất nương nương không tốt, ai ngờ là do Linh Lăng hương tích lũy lâu ngày mà xâm nhập vào da thịt, không biết nương nương đã đeo vòng tay này bao lâu rồi?"

Như Ý như chết lặng nói: "Ta gả cho Hoàng thượng, được phong làm Trắc Phúc tấn, sau đó một năm nước An Nam tiến cống vật phẩm, Hoàng thượng đã ban thưởng cho Phú Sát Hoàng hậu 2 cái vòng, Hoàng hậu lại tặng cho ta và Tuệ quý phi. Tính ra, cũng đã hơn 10 năm rồi"

Giang Dữ Bân thở dài nói: "Hơn 10 năm này, nương nương không có một ngày không mang trên người sao?"

Như Ý chỉ cảm thầy đầu có hàng vạn cân đá, nặng nề mà gật đầu: "Đúng. Là đồ Phúc tấn tặng cho, sau này lại vì Hoàng hậu mà đây là vật quý giá do nàng ta ban thưởng cho nên Hoàng thượng luôn nghĩ đây là vật thể hiện thê thiếp hòa thuận, thì sao ta lại không mang được chứ?"

Sắc mặt Giang Dữ Bân khó coi: "Linh Lăng hương có xuất phát từ Tây Nam, dân xứ đó thường dùng vật ấy để đeo trên người để ngăn ngừa thai khí. Vật ấy vốn không thấy nhiều, lại chế biến tinh xảo như thế, khó trách nương nương không biết"

Trong lòng nàng đau xót, là do nàng ngu xuẩn, ngu xuẩn mới rơi vào tình cảnh này, ngu xuẩn mới bị người khác tính kế hơn mười năm. Nhị Tâm cắn môi, trên môi cơ hồ muốn chảy máu: "Thứ này là cống phẩm nước An Nam, đồ như vậy sao có thể đưa tới đây chứ?"

Thanh âm Như Ý cực nhẹ như là suy yếu đến cùng cực, nàng cố gắng chống đỡ thân mình nói: "Ngươi cũng biết đây là cống phẩm An Nam nhưng cống phẩm là dành cho tiên đế, cuối cùng lại rơi vào tay ai không biết. Người An Nam sao lại phí bỏ mũi tên bắn không đích được chứ. Ta lại nhớ rõ, năm đó Hoàng thượng đem chiếc vòng tay cho Phú Sát Lang Hoa, Phú Sát Lang Hoa tự mình giữ mấy ngày thì mới ban cho ta và Tuệ quý phi". Nàng nói xong liền cười lạnh một tiếng. Cũng tốt, cũng tốt, nàng dùng mưu kế cho Hải Lan và Thuần tần giết chết hài tử Hoàng hậu, làm cho Hoàng hậu mất con cũng xem như là báo thù. Hậu cung đấu đá, sinh tử tụ tán, quả nhiên là quả báo.

Như Ý gắt gao cắn chặt răng, nước mắt nóng khóe mắt trào lên, nàng liền ngẩng mặt, cố gắng nhẫn nhịn. Rơi nước mắt để làm gì, bất quá cũng chỉ là hạ thấp chính mình, nếu vậy thì cứ thu nó về, phải nhớ rõ nỗi đau kia, tổn thương kia mà không được mềm lòng. Như Ý nhẫn nhịn nước mắt, chậm rãi nói: "Nhiều năm qua Tuệ quý phi thuận theo Hoàng hậu, nhất tâm dựa vào, đáng thương nàng ta lại giống ta, dưới gối trống trơn, cũng uổng phí nàng ta khuất phục người khác như vậy"

Giang Dữ Bân lộ ra vài phần do dự, vẫn nói: "Nương nương có muốn nghe vi thần nói thật một câu không ạ?"

Như Ý nói: "Khanh nói đi"

Giang Dữ Bân thở dài: "Nếu xét kỹ thì Tuệ quý phi đáng thương hơn nương nương"

"Đáng thương hơn sao?" Như Ý than một tiếng, nắm chặt ngón tay mình: "Sống ở trong hậu cung này thì làm gì có ai không đáng thương chứ?"

Sắc mặt Giang Dữ Bân không tốt, nói: "Tuệ quý phi lúc nào cũng không khỏe, lúc nào cũng không rời thái y. Thứ nhất là vì cùng nương nương mang thứ này trên này. Mặt khác, Tuệ quý phi cầu tử sốt ruột từng triệu tập toàn bộ Thái y viện đến chẩn mạch cho quý phi. Vi thần cũng đã có một lần chẩn mạch cho quý phi, mạch của quý phi giống như khí hư huyết ứ chi chứng, hơn nữa lại rất nghiêm trọng"

"Nghiêm trọng sao?" Như Ý nói: "Không phải luôn có thái y tài giỏi đến điều trị cho nàng ta sao? Sao lại không thấy khởi sắc vậy?"

Giang Dữ Bân nói: "Nương nương nghĩ như vậy cũng đúng. Vì sao quý phi nương nương vào mùa đông thì liền sợ lạnh, mùa hè lại đổ nhiều mồ hôi, sắc mặt trắng bệnh, thân thể mệt mỏi, lười biếng cử động, khó chịu dễ nổi giận, lồng ngực đau đớn, kinh nguyệt không đều, mỗi khi có kinh nguyệt đều quặn đau không thôi? Đó là vì khí huyết ngưng tụ không đi, cứ mãi như vậy thề sau thì không thể có thai"

Như Ý hơi bị kiềm hãm: "Khanh là thái y, mới chẩn mạch một lần liền biết, vì sao Tề Lỗ Thái Y viện thường ngày đến điều trị cho quý phi thì sao hắn không biết chứ?"

Giang Dữ Bân nói: "Theo như nương nương nói, chứng bệnh đã rõ ràng, tích lũy nhiều năm mà lại không biết, ắt trong đó có duyên cớ..."

Như Ý biến sắc: "Tề Lỗ không có lá gan lớn như vậy!"

Giang Dữ Bân đầy mặt kính cẩn, bình tĩnh nói: "Nương nương nói đúng. Thế nhưng mỗi lần hội chẩn, đám trưởng bối ở Thái y viện đều phải cẩn thận đầu lưỡi. Bệnh Tuệ quý phi đều được Thái y chữa trị, nay tuy rằng thấy tốt nhưng ngọn nguồn căn bệnh vẫn còn, nhất thời vẫn chưa được thanh trừ. Mấy ngày sau thái y khác đến chẩn mạch, lại kê khai một phương thuốc khác, bên ngoài nhìn thấy bệnh trạng có chút chậm lại, kỳ thật việc đó cũng như lấy bát nước ẩm đổ lên mặt hàn băng, bên ngoài thấy băng được hóa giải một chút nhưng thể chất Tuệ quý phi lại không chịu nổi việc đó, rốt cuộc càng đổ nhiều nước lên mặt băng thì ngay tức khắc cũng sẽ biến thành băng, càng làm cho hàn băng thêm lợi hại, đợi đến một lúc nào đó không thể chịu nổi thì sẽ mất mạng mà thôi"

Trong lòng Như Ý thê lương vô cùng. Kỳ thật so với Hoàng hậu, những năm gần đây nàng cùng Qúy phi Cao Hi Nguyệt tranh tranh đấu đấu kể từ còn Vương phủ cho đến nay, tranh nhau vinh sủng, tranh nhau vị phân, có tăng có giảm, người tiến ta lui. Tuy rằng giờ khắc này, nàng đang ở lãnh cung ăn bữa nay lo bữa mai nhưng Cao Hi Nguyệt bên ngoài đang nhận ân sủng, rốt cuộc nàng cũng có kết cục thê lương. Có hận ý chậm rãi tích tụ ở lòng ngực, từ trước là nàng vô dụng nhưng về sau này, nàng không được vô dụng như vậy nữa.

Khi Hải Lan quay về cung thì đã mang thai 4 tháng, Hoàng đế cũng rất coi trọng cái thai của Hải Lan cho nên bên cạnh Hải Lan tăng thêm gấp đôi cung nhân hầu hạ, động một cái là có đám người đi theo. Đến tết Trung Thu, rồi đến ngày Trùng Dương*, trong cung náo nhiệt, Hải Lan cũng không thích hợp ra khỏi cung cho nên càng không thể gặp Như Ý.

(* Ngày Trùng Dương hay còn gọi là Tết Trùng Cửu, là ngày mùng 9 tháng 9 âm lịch. Tết Trùng Dương uống rượu cúc hoa, đeo cành thù du cũng có tác dụng giống như Tết Đoan Ngọ uống rượu hùng hoàng và treo cành xương bồ, trần ngải. Mục đích là phòng trừ bệnh tật, côn trùng)

Từ sau đăng cơ Hoàng đế đối đãi Thái hậu thập phần kính trọng, lại nghĩ Thái hậu quản lý chuyện hậu cung cho nên năm nào vào ngày Trùng Dương cũng được phá lệ náo nhiệt. Theo quy tắc trong cung, ngày 9 tháng 9 Trùng Dương, Hoàng thượng tự mình leo lên núi cao để thể hiện hiếu tâm với Thái hậu rồi trong cung cùng nhau ăn hoa cao chúc mừng. Hoa cao kia là tự tay tần phi các cung chuẩn bị mà dâng lên Thái hậu. Đến ban đêm, Thái hậu hưng trí, liền ban thưởng cho các bá quan văn võ trong triều, trong cung mở tiệc chiêu đãi Đế hậu tần phi, trời sinh Hoàng đế tính tình thích náo nhiệt cho nên càng thêm vui mừng.

Rượu quá ba tuần, ca mua chi nhạc cũng dần lui xuống, gió lạnh yên ắng từng đợt thổi đến. Hoàng đế có thêm vài phần say rượu mà nhìn về phía chân trời thấy ánh trăng rằm mờ nhạt rọi xuống. Khóe môi Hoàng đế mang theo một tia đạm bạc mà uể oải cười, nói: "Hằng năm ngày Trùng Dương đều có ca múa, thật sự không có gì thú vị cho lắm"

Hoàng hậu cười nói "Thần thiếp nhớ rõ Hoàng thượng thích nhất một khúc "Đào yêu"*. Hoàng thượng thường nói tuổi thanh xuân của nữ tử như là đào chi yêu yêu, sáng quắc mày hoa, làm người ta thấy cảnh đẹp ý vui"

( * Khúc Đào yêu là bài thơ trong Kinh Thi, nội dung đầy đủ như sau:

I. Đào chi yêu yêu, chước chước kỳ hoa,

Chi tử vu quy, Nghi Kỳ thất gia.

II. Đào chi yêu yêu,hữu phần kỳ thực,

Chi tử vu quy, nghi kỳ gia thất.

III. Đào chi yêu yêu,Kỳ diệp trăn trăn.

Chi tử vu quy, nghi kỳ gia nhân .

Lược nghĩa:

I. Đào tơ mơn mởn, rực rỡ ngàn hoa,

Em về nhà chồng, thuận hòa chồng vợ.

II. Đào tơ mơn mởn, quả trĩu trên cành,

Em về nhà chồng, chồng vợ thuận hòa.

III. Đào tơ mơn mởn, lá tốt sum suê,

Em về nhà chồng, cả nhà hòa thuận.)

Hoàng đế nhẹ nhàng xua tay, uống cạn ly rượu nói: "Yến ẩm trong cung thường dùng hoa lê trắng để chưng bày, hôm nay lại dùng hoa cúc vàng, thật sự rất đẹp. Tuy rằng trẫm thích ca múa này nhưng xem đi xem lại cũng đã nhiều lần, liền thấy nhàm chán, Hoàng hậu không rõ đạo lý trong đó sao?"

Khuôn mặt Hoàng hậu hơi tối sầm, rồi lại cười nói rất nhanh: "Hoàng thương thích cái nổi bật"

Thái hậu lắc đầu nói: "Muốn nổi bật cũng thế, cho dù chức vị thường tại nhưng có thể phụng dưỡng quân vương thì đó là điều rất tốt". Nàng nhìn về phía Hoàng đế nói: "Hoàng đế, năm ngoái ai gia ban Lục thị để hầu hạ Hoàng đế, bây giờ cũng đã 1 năm nhưng chức vị vẫn còn thường tại, có phải Lục thị không hợp tâm ý của Hoàng đế hay không?"

Hoàng đế mỉm cười, chỉ là từ chối trả lời: "Hoàng ngạch nương yêu mến, nhi thần tâm lĩnh"

Thái hậu hơi buông mí mắt xuống, rồi cũng cười nói rất nhanh: "Ai gia vốn định muốn tìm một người vừa ý để ở bên cạnh hầu hạ Hoàng đế, nếu Lục thị không tốt thì cứ giữ chức vị thường tại cũng được. Nếu tần phi không khiến Hoàng đế vui vẻ thì cũng chỉ là đồ thừa mà thôi"

Lời nói này tuy không nhẹ không nặng nhưng lại khiến cho đám tần phi đang ở đây nghe thấy, ai ai bất giác cũng rùng mình. Thái hậu cười ôn hòa: "Bây giờ là mùa thu mà đám ca múa suốt ngày chỉ ca hát đào yêu, ca ngợi mùa xuân hoa đào nở rộ, thật là không thích hợp. Hoàng đế, chúng ta đổi mới một ca múa đi"

Hoàng đế nâng chén rượu lên nói: "Hoàng ngạch nương cứ làm chủ đi".

Thái hậu cười dửng dưng, vỗ tay 2 cái thì liền nghe được tiếng trúc lượn lờ vang lên, thản nhiên có một thân ảnh nữ tử tinh tế nhanh nhẹn đạp lên ti trúc nhẹ nhàng mà đến. Tiếng nói nàng nhu hoãn, đứng lặng dưới ánh trăng, nghiêng người đọc: "

"Bạc vụ nùng vân sầu vĩnh trú,

Thuỵ não tiêu kim thú.

Giai tiết hựu trùng dương,

Ngọc chẩm sa trù,

Bán dạ lương sơ thấu.

Đông ly bả tửu hoàng hôn hậu,

Hữu ám hương doanh tụ.

Mạc đạo bất tiêu hồn,

Liêm quyển tây phong,

Nhân tỷ hoàng hoa sấu"

(* Lược nghĩa:

Sầu dâng khói nhạt mây dày

Lò vàng hương lạnh ngưng bay bao giờ

Trùng dương trời đẹp như mơ

Đêm thu gối ngọc màn tơ buốt hồn

Bờ đông nâng chén hoàng hôn

Hương thầm man mác khẽ luồn ống tay

Lẽ nào hồn chẳng ngất ngây

Rèm tây gió lộng người gầy hơn hoa)

Bài Túy hoa âm của Lý Thanh Chiếu [Lý Thanh Chiếu là nhà thơ nổi tiếng từ thời Tống, chuyên sáng tác thơ từ, được mệnh danh là nữ thi nhân bậc nhất Trung Hoa]

Hoàng đế nhịn không được vỗ tay cười nói: "Vũ thấp Dương Liễu Lâu Tâm Nguyệt, ca tẫn đào hoa phiến để phong*. Trẫm nguyên tưởng rằng ca múa cung đình đã cực hay rồi, không ngờ có người dùng được Lăng Ba Vi Bộ, ngâm được lời thơ tươi mát sâu sắc như vậy, không biết diện mạo thế nào, có thể bước ra gặp trẫm được không?

(* Nghĩa là: Dập dìu múa hát như cành liễu, ngừng hát gió xuất cũng chợt ngừng – Bài Gía cô Thiên kỳ 1 của nhà thơ Án Kỷ Đạo thời Bắc Tống)

Thái hậu mỉm cười, nói: "Hoàng đế đã ra lệnh, sao còn không mau đến gần đây?"

Nàng kia chậm rãi tiến lên, thi lễ vấn an rồi ngẩng đầu lên. Hoàng đế thấy thần sắc nàng kia tuy thanh lãnh nhưng lại có tư thái diễm tuyệt, tu nga mạn lúc, mạo thù tú vận.

Tuệ quý phi nhìu mày, dường như tán thưởng, dường như ghét bỏ, lạnh lùng nói: "Nga Mi ngọc bạch, hảo mục mạn trạch, khi lục lục nhưng thị, tinh quang đằng trì, kinh hoặc lòng người cũng"*

(* Lược nghĩa: Mày ngài như ngọc, đôi mắt diễm lệ, như thiêu cháy người khác, thần sắc cao ngạo, mê hoặc lòng người)

Hoàng đế khen ngợi liếc nhìn nàng một cái: "Đây là chú Sở Từ của Vương Dật, quý phi thật hiểu biết" Hoàng đế tán thưởng bất quá chỉ qua loa một tiếng rồi lại bị nàng kia hấp dẫn. Nàng kia mỉm cười, khóe miệng hơi giơ lên, tựa hồ như trăng non đang lên nhưng lại không mang chút ấm áp. Nếu nói nàng lãnh đạm thì cũng không phải vì sóng mắt nàng vẫn cố tình lưu chuyển nhìn xung quanh mọi người. Hoàng đế cười nói: "Hoàng ngạch nương tỉ mỉ chọn lựa người mới, lại niệm Túy Hoa âm của Lý Thanh Chiếu, quả thật rất thích hợp cho hôm nay"

Mi tâm Thái hậu hơi ngưng, chậm rãi nói: "Hợp hay không hợp, ai gia cũng chẳng biết được, chỉ có Hoàng đế biết được mà thôi". Nàng im lặng rồi nói: "Nha đầu kia là nữ nhi Thị lang Vĩnh Thụy, xuất thân Mãn Châu Tương Hoàng kỳ, xuất thân rất quy trọng"

Hoàng đế gật đầu, ôn nhu nói: "Tiến lên đây đi"

Tuệ quý phi nhíu mày, chợt mỉm cười nói: "Hoàng thượng, ngày vui Trùng Dương thì phải ca múa vui vẻ, sao lại nghe niệm thơ từ lạnh lẽo như vậy được chứ ạ?"

Hoàng đế phảng phất như không nghe thấy, chỉ nhìn nàng kia nói: "Ca múa tối nay rất hay, vì sao nàng chỉ niệm thơ từ vậy?

Nàng kia cúi mặt, thanh âm không hề mang chút a dua hoặc sợ hãi: "Thần nữ không thích ca múa náo nhiệt quá mức, lại cảm thấy thơ cả người xưa chứa đầy cảm xúc. Thần nữ thường nghe Hoàng thượng giỏi về ngâm vịnh cho nên thần nữ nghĩ Hoàng thượng sẽ hiểu được cảm giác của những thơ từ đó"

Khóe mắt đuôi lông mày Hoàng đế giãn ra, hỏi: "Nàng tên là gì?"

Nàng kia vẫn cúi mặt, ôn nhu nói: "Ý Hoan (意欢)". Nàng dừng lại rồi nói: "Là tâm ý hoan trầm ý" (心意欢沉意)*

(* Xứng tâm như ý hoan lạc thâm trầm: Vừa lòng hợp ý, vui vẻ sâu lắng)

Ánh mắt Hoàng đế như đang say mê gió đêm ngày xuân, nói: "Người xưa có nói khi nam nữ vui vẻ cùng nhau, người con gái xưng hô với tình nhân bằng Hoan. Tên này rất hay"

Đôi mắt Ý Hoan chợt sáng lên tia tình ý, nhỏ nhẹ nói: 'Dạ. Hoàng thượng bác học. Trên đời này thần nữ thích nhất từ đó trong từ Tương Kiến Hoan (相見欢 – nghĩa là gặp mặt nhau liền thấy vui vẻ)"

"Trẫm và nàng cũng xem như là Tương Kiến Hoan" Giọng cười Hoàng đế trong trẻo như ánh mặt trời, không có gì ngăn cản mà chiếu rọi xuống, hắn dừng lại nói: "Nàng họ gì?"

Tuệ quý phi bĩu môi nói: "Nếu tên đã như vậy thì hơn phân nữa là xuất thân dòng họ Hán quân kỳ mà thôi"

Gia tần che miệng cười nói: "Vẫn là Tuệ quý phi hiểu rõ nhất cái gì gọi là xuất thân Hán quân kỳ"*

(* Câu này Gia tần muốn châm chọc cái xuất thân Hán quân kỳ của Tuệ quý phi)

Sắc mặt Tuệ quý phi lạnh lùng, xoay mặt không để ý.

Ý Hoang nặng nề nói: "Diệp Hách Na Lạp thị"

Hoàng đế thấy nao nao, nụ cười trên môi dường như gặp cơn gió lạnh mà dừng lại, Hoàng hậu cười nói: 'Diệp Hách Na Lạp thị sao?"

Gia tần "Ai da" lên một tiếng, lấy khăn tay che miệng, ngạc nhiên nói: "Diệp Hách Na Lạp thị sao? Nghe mà thần thiếp nghe nói tộc Diệp Hách Na Lạp thị đã Kiến Châu Nữ Chân thôn tính rồi cơ mà?" Nàng nhìn Hoàng đế, dịu dàng nói: "Hoàng thượng, tuy rằng thần thiếp đến từ Triều Tiên nhưng cũng nghe nói năm đó bộ tộc Diệp Hách vì bị Thái Tổ Nỗ Nhĩ Cáp Xích tiêu diệt cho nên thủ lĩnh gia tộc Diệp Hách là Kim Đài Cát trước khi chết bi phẫn không thôi, cũng từng đã nguyền rủa cho dù gia tộc Diệp Hách thị còn lại một nữ nhân thì cũng sẽ diệt vọng Kiến Châu Nữ Chân, không biết chuyện đó có thật hay không?"*

( * Nói thêm cho các bạn hiểu rõ: Na Lạp thị là một những trong những tộc lớn nhất của người Mãn Châu (gồm có 4 tộc nhỏ là Cáp Đạt, Ô Lạp, Huy Phát và Diệp Hách, trong đó tộc Ô Lạp và Diệp Hách là lớn nhất), trong khi đó Nỗ Nhĩ Cáp Xích từng bước thống nhất người Nữ Chân, các tộc của Na Lạp thị phản đối kịch liệt vì nhà Minh đối xử họ rất tốt. Tuy nhiên vì lúc này Nỗ Nhĩ Cáp Xích khá mạnh mà nhà Minh cũng dần suy tàn cho nên tộc Na Lạp thì dùng con gái của tộc để tạo nên cuộc hôn nhân chính trị với Nỗ Nhĩ Cáp Xích, đặc biệt nổi tiếng nhất là A Ba Hợi của tộc Ô Lạp và Mạnh Cổ của tộc Diệp Hách. Mặc dù vậy, Nỗ Nhĩ Cáp Xích vẫn khai chiến với tộc Na Lạp thị khiến cho 3 tộc nhỏ của Na Lạp thị trừ tộc Diệp Hách ra bị tiêu diệt hoàn toàn vì tộc Diệp Hách lớn mạnh nhất cũng như nhờ sự giúp đỡ của nhà Minh. Lấy cớ nhà Minh giúp đỡ tộc Diệp Hách Na Lạp thị, Nỗ Nhĩ Cáp Xích dấy binh tấn công luôn cả nhà Minh khiến cho nhà Minh và tộc Diệp Hách tan nát, lúc đó vị bối lặc cuối cùng của Diệp Hách là Kim Đài Cát trước khi chết đã nguyền rủa rằng bất cứ ai trong tộc còn sống hãy nhớ lấy mối huyết thù này mà lật đổ Ái Tân Giác La. Sau đó tộc Diệp Hách được nhập vào tộc Nữ Chân Mãn Thanh vào năm 1619, tuy nhiên lời nguyền của Kim Đài Cát vẫn không ngăn được việc các Hoàng đế nhà Thanh lấy nữ nhi tộc Na Lạp thị làm chính cung hay phi tần nhưng chủ yếu là tộc Ô Lạp Na Lạp thị, không có bất cứ nữ nhân nào của tộc Diệp Hách Na Lạp thị được phong làm Hoàng hậu khi Hoàng đế còn sống, tuy nhiên đến năm 1861 có một nhân vật nổi tiếng xuất thân từ tộc Diệp Hách Na Lạp thị là Từ Hi Thái hậu đã làm tan nát nhà Thanh và người đời cho rằng lời nguyền của Kim Cát Đài ngày xưa đã trở thành sự thật)

Tuệ quý phi thấy trên mặt Ý Hoan thần sắc không vui, bất giác cầm khăn tay lên cười nói: "Gia tần tuy rằng đến từ Triều Tiên nhưng điển cổ của Ái Tân Giác La của chúng ta lại có thể thông suốt như vậy, thật là đáng khen"

Gia tần khẽ mỉm cười, nói: "Cũng không phải như vậy sao? Nếu đã là con dâu của Hoàng gia thì tất nhiên mọi chuyện phải lấy Hoàng gia làm trọng"

Hoàng hậu mỉm cười gật đầu: "Gia tần sinh được Hoàng tử, quả nhiên càng ngày càng hiểu chuyện khéo léo"

Thái hậu không để ý, chỉ cười nói: "Các ngươi quả thật có tâm, chỉ là tộc Diệp Hách đã bị Kiến Châu Nữ Chân chúng ta tiêu diệt nhiều năm như vậy, nay cũng đã sớm thần phục. A mã Ý Hoan bây giờ cũng chỉ là thị lang thì ai gia không tin có thể làm được gì? Hoàng đế hãy cho ý kiến đi"

Hoàng đế mỉm cười, hướng về Ý Hoan, ngữ khí ôn hòa: "Trẫm nhớ rõ, Hiếu Từ Cao Hoàng hậu của Thái Tổ có xuất thân Diệp Hách Na Lạp thị, lại cùng Thái Tổ sinh ra Thái tông, có thể nói đó là công lao thiên thu của Đại Thanh chúng ta"

Thái hậu cười nói: "Ý Hoan, còn không mau tạ ơn?"

Ý Hoan cúi người nói: "Thần nữ đa tạ Hoàng thượng đã khen ngợi"

Hoàng đế cười nói: "Trẫm không phải khen ngợi mà là nàng xuất thân Diệp Hách Na Lạp thị là Mãn Mông quý tộc nhưng lại có thể ngâm thơ của người Hán uyển chuyển êm tai như vậy, thật sự là hiếm thấy. Trẫm nhớ rõ người trong cung hiểu được thi văn người Hán chỉ có Tuệ quý phi và..."

Hắn hơi bị kiềm hãm, không nói thêm gì nữa, chỉ tự tay rót thêm ly rượu, nhìn Hải Lan nói: "Hải quý nhân, nàng đang mang thai, thấy thích cái gì thì cứ ăn đi"

Hải Lan biết Hoàng đế đang nhớ tới ai, giả vờ cười nói bình thường: "Người cũ thì thôi đi, bây giờ hậu cung đã có thêm Ý Hoan muội muội thông thạo thi thư rồi"

Ý Hoan rung động mỉm cười: "Hoàng thượng thông hiểu văn tự lịch sử thơ ca người Mông người Hán, thần nữ khó được hầu hạ trước mặt Hoàng thượng thêm lần nữa, thật sự đáng tiếc"

Hoàng đế nắm tay nàng nói: "Nếu nàng có tâm như vậy thì hãy ở bên cạnh trẫm đi, trẫm sẽ phong nàng làm quý nhân để làm bạn với trẫm"

Hoàng hậu đứng dậy nâng chén nói: "Từ khi Hoàng thượng đăng cơ tới nay, tần phi được sắc phong phần lớn phải bắt đầu từ đáp ứng, Quan nữ tử mà đi lên, nay Diệp Hách Na Lạp thị một bước được phong làm quý nhân, có thể thấy được Hoàng thượng chung ái, thần thiếp kính Hoàng thượng một ly, chúc mừng Hoàng thượng có được giai nhân"

Đám tần phi mặc dù không cam tâm nhưng cũng đành phải đứng dậy nói: "Chúc mừng Hoàng thượng"

Hoàng đế uống cạn một hơi, cho phép Diệp Hách Na Lạp thị ngồi bên cạnh làm bạn. Diệp Hách Na Lạp thì đối với mọi người đều tỏ ra lạnh lùng, duy chỉ đối với Hoàng đế thì ôn nhu liếc mắt, nụ cười của nàng giống như ánh mắt trời tỏa ra từ trong hàn băng. Hoàng hậu nháy mắt nhìn Tuệ quý phi, Tuệ quý phi vội đứng dậy nũng nịu cười nói: "Hoàng thượng đã chán ca múa rồi, trong lòng những người cũ như chúng thần thiếp không khỏi có sự run sợ, thần thiếp đành phải nghĩ ra cách gì đó mới mẻ mà hy vọng Hoàng thượng không còn chán ghét thần thiếp nữa"

Hoàng đế cười tủm tìm nhìn nàng, đáy mắt ôn nhu tình ý: "Lại nói bậy, sao trẫm lại có thể chán ghét nàng chứ?"

Tuệ quý phi nói: "Hôm nay Hoàng được có được người mới, chúng ta ở nơi này cũng đã có thập phần náo nhiệt, phụ thân thần thiếp ở bên ngoài có đưa tới pháo hoa đủ màu sắc, chúng ta hãy cũng nhau thưởng thức đi"

Hoàng đế gật đầu nói: "Pháo hoa cũng hay, nhưng là sao nàng lại nghĩ đến cái này?"

Tuệ quý phi ôn nhu ngưng mắt, lấy chiếc hoa trâm Hải Đường trên đầu xuống nói: "Ngày xưa thần thiếp có đọc Thiếu Niên du, có nhớ rõ một câu: "Kim niên xuân tận, Dương hoa tự tuyết, Do bất kiến hoàn gia. Đối tửu quyển liêm yêu minh nguyệt, Phong lộ thấu song sa, Cáp tự Thường Nga liên song yến, Phân minh chiếu, Hoạ lương

tà "*, không phải câu thơ đó nói đến cảnh này sao ạ?"

(*Năm nay xuân hết, Hoa dương bay, tựa tuyết, Vẫn chưa thấy trở lại nhà. Trước cuộc rượu, vén rèm, mời trăng sáng xuống, Gió sương lọt vào bức màn che cửa sổ, Dường như ả Hằng Nga yêu đôi én, Soi sáng khắp, Từng chỗ chếch của bức tường vẽ)

Hoàng đế gật đầu nói: "Vẫn là nàng có hứng thú nhất, có thể nghĩ ra tâm tư như vậy"

Tuệ quý phi dương dương đắc ý, Song Hỉ bên cạnh nhanh chóng lui xuống. Một lát say liền thấy bầu trời đen tối nặng nề có xẹt qua một ánh sáng trắng, phảng phất mang theo một tiếng gào thét bén nhọn, rồi đủ màu sắc pháo hoa sáng lạn chợt bay lên, toàn bộ bầu trời màn đêm cơ hồ được chiếu sáng như ban ngày. Tuệ quý phi chỉ vào từng cái nói: "Màu hồng kia là thiên nữ dâng hoa, màu vàng là Võ Tòng đánh hổ, Kim Hầu hiến quả, lại có bát tiên bước qua biển, cây vạn tuế ra hoa, trăm hoa đua nở. Hoàng thượng xem cái kia kìa, đó là Dương quý phi ngắm mẫu đơn, còn có Bạch Xà tiên tử, bách điểu triều phượng, Kim Long bay lên"

Tuệ quý phi nói được câu nào thì mọi người liền tán thưởng câu đó, đám cung nhân tần phi trầm trồ khen ngợi vỗ tay vang dội, rộn ràng chen chúc nhốn nháo lẫn nhau để xem. Đợi có pháo hóa bắn hết, bầu trời lại quay về yên tĩnh tịch mịch như cũ, trong không khí còn mang theo mùi thuốc súng, hơi có chút làm cổ họng bị sặc. Hoàng đế quay đầu thấy thần sắc Diệp Hách Na Lạp thị vẫn thản nhiên lạnh lùng, liền hỏi: "Sao vậy? Nàng không thích sao?"

Diệp Hách Na Lạp thị rót một chén rượu cho Hoàng đế, cười nói nhợt nhạt: "Pháo hoa đúng là rất đẹp, náo nhiệt cũng thật náo nhiệt. Chỉ là thần thiếp suy nghĩ nếu làm người sau khi trải qua náo nhiệt mà lại quay về tịch liêu thì không bằng cả đời lẳng lặng an nhàn, làm bạn với ánh sao, tuy rằng nhỏ nhoi nhưng lại sáng sủa vĩnh viễn"

Trong mắt Hoàng đế chợt lóe lên một tia sáng, nhìn Thái hậu nói: "Qủa nhiên là người được Hoàng ngạch nương dạy dỗ, kiến thức xuất sắc, không giống như thường"

Thái hậu cười nói: "Ai gia chỉ để nàng ta bên cạnh, dạy giỗ cũng chỉ là theo quy tắc mà thôi. Tâm tư vẫn là do nàng ta"

Hoàng đế nhắm mắt một lát, lại cười nói: "Tâm tính Diệp Hách Na lạp thị giống như hai vị công chúa mà Hoàng ngạch nương sinh ra, khiến trẫm nhớ tới Đại muội muội Đoan Thục trưởng công chúa"

Thần sắc Thái hậu hơi bị kiềm hãm: "Sau khi Hoàng đế đăng cơ, Đoan Thục trưởng công chúa đã được gả cho Mông Cổ, nay chỉ còn lại Nhu Thục trưởng công chúa đang giao cho vợ chồng Trang thân vương giáo dưỡng. Ai gia lâu rồi cũng chưa gặp"

Hoàng đế trầm ngâm một lát nói: "Là do nhi thần bất hiếu, chưa thể bận tâm đến tình thâm mẫu tử của Hoàng ngạch nương"

Thái hậu rùng mình, chợt nhu hòa cười nói: "Hoàng đế cần gì phải tự trách mình vậy chứ? Vợ chồng Trang thân vương thân cận Hoàng đế, lại là thúc thúc của Hoàng đế, tất nhiên sẽ thay ai gia dạy dỗ công chúa thật tốt. Huống chi, phúc tấn của Trang thân vương lại có tiếng hiền đức thục nữ cơ mà"

"Nhi thần cũng nghĩ như vậy, bên cạnh Hoàng ngạch nương vẫn còn có nhi thần, nhi thần sẽ hiếu thuận với Hoàng ngạch nương. Đợi đến năm mới, nhi thần sẽ cho công chúa và vợ chồng Trang thân vương tiến cung bái kiến Hoàng ngạch nượng, Hoàng ngạch nương cứ yên tâm". Hoàng đế cười kính cẩn, quay đầu nhìn Diệp Hách Na Lạp thị, nói: "Nàng nói chuyện thật khiến trẫm thư thái, trẫm sẽ ban cho nàng chữ Thư, ở Trữ Tú cung. Sau này nàng là Thư quý nhân"

Diệp Hách Na Lạp thị cười nhẹ nhợt nhạt, thần sắc bình thản như gương: "Thần thiếp tạ ơn long ân Hoàng thượng"

Hoàng đế nắm chặt tay nàng, cứ nhìn mãi không thấy chán ghét. Bỗng nhiên có tiểu thái giám bên ngoài lo sợ chạy vào bẩm báo: "Hoàng thượng, không tốt, không tốt rồi! Lãnh cung bị cháy rồi!"

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện