Chương 21: Gặp hỷ

Yến Uyển và Hoàng đế cùng nhau bước vào tẩm điện, nàng nhẹ nhàng xoa ngực Hoàng đế nói: "Hoàng thượng đừng nóng giận, Hoàng hậu nương nương nổi giận cũng chỉ vì các thần thiếp hầu hạ Hoàng thượng cho nên mới nói những lời không nên nói như vậy thôi"

Hoàng đế nhắm mắt lại nói: "Nàng hầu hạ trẫm không phải chỉ có một hai ngày, Hoàng hậu luôn luôn yêu thích nàng nhưng hôm nay là vì chuyện gì mà phát điên mà nhất quyết không buông tha như vậy chứ?"

Yến Uyển nằm ở đầu vai Hoàng đế, ôn nhu nói: "Hoàng hậu nương nương cũng chỉ là quan tâm Hoàng thượng mà thôi, mỗi lần Hoàng thượng uống rượu lộc huyết, đừng nói là Hoàng hậu nương nương, ngay cả thần thiếp thấy cũng đều rất sợ"

Hoàng đế yêu thương liếc mắt nhìn Yến Uyển một cái, rồi chậm rãi sờ cổ tay nàng dần dần đi xuống dưới: "Sợ sao? Nàng sợ cái gì chứ?"

Yến Uyển mỉm cười mềm mại vô cùng, cắn vành tai Hoàng đế nói: "Thần thiếp sợ không hầu hạ được cho Hoàng thượng vui vẻ"

Khuôn mặt tối tăm của Hoàng đế nhất thời tiêu tán đi mà ôm chầm lấy nàng nói: "Trẫm cứ nghĩ rằng dung mạo của nàng và Hoàng hậu có chút giống nhau nhưng nếu luận về tính tình thì hai người các nàng lại khác nhau hoàn toàn. Hoàng hậu cương liệt, thà chết chứ không bội phục; còn nàng lại nhu tình nhẹ nhàng, thực cốt tiêu hồn*"

[* Thực cốt tiêu hồn nghĩa là cảm giác sung sướng mãn nguyện khi hoan ái]

Yến Uyển cười lên, nàng cố ý cười lớn tiếng rồi sau đó đè thấp âm thanh nũng nịu nói: "Bộ dáng của Hoàng hậu nương nương, thần thiếp vẫn chưa học được. Tính tình Hoàng hậu nương cương liệt như vậy cũng bởi vì nương nương suy nghĩ chỉ có một mình nương nương là thê tử của Hoàng thượng, là Hoàng hậu của Đại Thanh nhưng nương nương lại quên mất, nương nương và thần thiếp đều giống nhau, trước tiên đều là nô tài thần tử của Hoàng thượng sau đó mới là người hầu hạ bên gối Hoàng thượng"

Hoàng đế mỉm cười, lấy tay vuốt nhẹ khuôn mặt Yến Uyển: "Đúng là nàng rất hiểu chuyện"

Khóe mắt đuôi lông mày sinh ra một chút phong tình quyến rũ, Yến Uyển nhu hòa đến cực điểm, nhẹ nhàng nói: "Không phải thần thiếp hiểu chuyện mà là thần thiếp đều nhớ kỹ, thần thiếp chính là người hầu hạ Hoàng thượng, chỉ cần Hoàng thượng vui vẻ thì thần thiếp sẽ nguyện ý mà làm bất cứ chuyện gì"

Hoàng đế bật cười bên tai nàng rồi nói một câu gì đó rồi nói tiếp: "Như vậy nàng cũng nguyện ý sao?"

Khuôn mặt Yến Uyển đỏ bừng, thẹn thùng mà nằm trước ngực Hoàng đế: "Thần thiếp đã nói rồi, vì Hoàng thượng, thần thiếp sẽ nguyện ý làm bất cứ điều gì"

Cũng không biết đã quỳ bao lâu rồi, Như Ý nhìn những đóa hoa văn trên cửa, nàng đếm từng cái từng cái, 5 cái... 6 cái, 10 cái... Như Ý nhẹ nhàng rên rỉ một tiếng: "Dung Bội... Sao những đóa hoa văn này lại nhiều..."

Nàng còn chưa nói xong, bỗng nhiên thân mình mềm nhũn mà choáng váng ngã xuống. Dung Bội sợ tới mức hồn bay phách tán, ôm chặt lấy Như Ý hô to: "Hoàng hậu nương nương! Hoàng hậu nương nương! Nương nương làm sao vậy? Nương nương đừng dọa nô tỳ!"

Lúc Như Ý tỉnh lại thì đã thấy mình nằm trong Dực Khôn cung. Nàng cảm thấy thân thể nhẹ bẫng, đầu óc vẫn còn choáng váng, đôi mắt chua xót, trên người không chút khí lực. Nàng cảm thấy không còn kiên nhẫn mà nhắm hờ đôi mắt rồi xoay người sang chỗ khác: "Cười cái gì chứ? Lui xuống hết đi!"

Là giọng nói Hoàng đế vang lên ở bên tai, vui mừng mà dịu dàng nói: "Như Ý, nàng có thai rồi!"

Lời này giống như tiếng sấm vang rền bên tai, Như Ý vội vàng ngồi dậy thì nàng mới biết nàng đang nóng nảy mà không để ý tới thương tổn trên người, nàng mở to hai mắt nhìn Hoàng đế mà không tin: "Hoàng thượng nói cái gì?"

Nhưng mà Hoàng đế vẫn giữ nét hoan hỉ vui mừng như vậy, cái nổi giận lôi đình mới vừa rồi ở Vĩnh Thọ cung chuyển thành hoàn toàn cái xuân tình ngày thường. Hắn nắm tay Như Ý, có chút áy náy: "Như Ý, lúc nãy nàng ở ngoài cửa Vĩnh Thọ cung mà bị hôn mê bất tỉnh. Trẫm đã vội ôm nàng trở về rồi lệnh cho Tề Lỗ chẩn mạch cho nàng, nàng đã có thai hơn hai tháng rồi"

Yến Uyển đứng ở phía sau Hoàng đế, khuôn mắt vừa cười lại vừa có chút sợ hãi: "Hoàng thượng vừa mới nghe thấy nương nương bị choáng váng, liền vội vàng bỏ lại thần thiếp mà chạy ra ôm nương nương mà xông ra Vĩnh Thọ cung đấy ạ"

Dung Bội vội chen lên phía trước mà thay vài cái đệm cho Như Ý, lại đứng trước mặt Yến Uyển nói: "Nương nương cẩn thận phượng thể, từ từ ngồi dậy thôi"

Trong đầu Như Ý có cái chớp mắt trống rỗng, nàng cái gì cũng không thể phản ứng được, giống như ở trước mặt là biển rộng phiêu đãng. Sao lại có con chứ? Sao lại có con chứ?

Như Ý hoang mang rối loạn mà vỗ về cái bụng, bụng vẫn còn bằng phẳng thì sao lại có hài tử ở bên trong chứ? Nhưng nếu không có hài tử thì sao Hoàng đế lại cao hứng như vậy chứ? Nàng vội vàng kêu lên: "Giang Dữ Bân đâu rồi?"

Tề Lỗ vội vàng đi lên phía trước nói: "Hoàng hậu nương nương an tâm, Giang thái y vẫn còn ở nhà. Vi thần đã chẩn mạch cho Hoàng hậu nương nương, quả thật chuyện nương nương mang long thai là không thể nghi ngờ được nhưng cũng vì lúc trước Hoàng hậu nương nương vẫn chưa sinh dục, đây là mang thai lần đầu cho nên nương nương nhất định phải cẩn thận một chút"

Tâm tình Hoàng đế vô cùng tốt, cất cao giọng nói: "Tề Lỗ, trẫm đem toàn quyền chuyện Hoàng hậu mang thai giao cho khanh. Nếu có chút sơ xuất thì..."

Tề Lỗ vội vàng nằm sấp xuống nói: "Vi thần không dám, nếu như có sơ xuất thì cái tính mạng già này của vi thần sẽ không còn nữa"

Hoàng đế cười nói: "Vậy là tốt rồi. Giang thái y là người luôn luôn chẩn mạch bình an cho Hoàng hậu, khanh hãy cùng với hắn chiếu cố chăm sóc đi"

Thần sắc Như Ý vẫn còn có chút mệt mỏi, cũng không muốn để ý tới phản ứng của Hoàng đế mà chỉ cười đạm mạc một cái. Vẫn là Lý Ngọc thông minh: "Hoàng hậu nương nương vẫn còn thấy mệt mỏi sao? Nô tài lập tức nói cho Tề thái y đi chuẩn bị thuốc dưỡng thai, nương nương hãy cứ nghỉ ngơi cho khỏe đi"

Yến Uyển vội tươi cười đầy mặt, nói: "Vậy thần thiếp sẽ hầu hạ Hoàng thượng đi về Vĩnh Thọ cung trước. Bữa tối cũng đã chuẩn bị rồi, là món thịt nai mà Hoàng thượng thích ăn nhất đấy ạ"

Như Ý liếc mắt nhìn Yến Uyển, Hoàng đế liền nói: "Mấy ngày nay trẫm đã ăn thịt nai và gà rừng đến chán rồi, trẫm không đi"

Yến Uyển còn muốn quyến luyến Hoàng đế mà không tha. Hoàng đế cũng không nhìn nàng, xua tay nói: "Nàng quay về trước đi, trẫm sẽ ở bên cạnh Hoàng hậu"

Yến Uyển chỉ phải ngượng ngùng cáo từ. Mọi người cũng lui ra ngoài chỉ còn chừa lại Hoàng đế và Như Ý, hắn nói: "Như Ý, hôm nay ở Vĩnh Thọ cung, trẫm đã uống rượu đến u mê cái đầu rồi"

Như Ý nghiêng người vào bên trong, thản nhiên nói: "Hoàng thượng uống nhiều rượu thì thần thiếp sẽ lệnh cho Dung Bội nấu canh tỉnh rượu cho Hoàng thượng. Thỉnh Hoàng thượng thứ tội, thần thiếp đang mang thai, sợ mùi rượu làm ảnh hưởng đến hài tử cho nên thỉnh Hoàng thượng hãy đi ra Noãn các nghỉ ngơi đi ạ"

Trong mắt Hoàng đế hiện lên một chút áy náy, giống như đám mây chứa đầy xuân thủy dần dần hóa thành vụn băng: "Như Ý, nàng đừng nổi giận, nàng nổi giận thì đứa con chúng ta đang ở trong bụng sẽ bị tổn thương"

Trong lòng Như Ý đau xót, vỗ về chiếc bụng mà ngẩn người ra. Đúng vậy, nếu không có đứa nhỏ này thì không biết hôm nay nàng sẽ rơi vào tình cảnh nào đây? Rõ ràng không phải nàng sai nhưng hắn lại có thể dễ dàng đem hết tội lỗi đổ lên người nàng, trước mặt các thiếp thất mà làm nhục nàng như vậy.

Trong mắt nàng ẩm ướt, nàng muốn rơi lệ nhưng rơi lệ thì có ích gì chứ? Ở tại Vĩnh Thọ cung, nàng đã rơi lệ rất nhiều, thương tâm cũng rất nhiều mà có được gì đâu, nếu không có đứa con này thì chuyện nàng thương tâm lo lắng, bất quá cũng chỉ là cái uổng phí mà thôi. Nàng nhìn u ảnh trước mặt đang di động, nhẹ giọng nói: "Nếu không phải thần thiếp đột nhiên có đứa con này thì chắc Hoàng thượng sẽ không nói như vậy với thần thiếp đâu nhỉ?"

Hoàng đế hơi có vài phần xấu hổ: "Như Ý, trẫm không thích nàng như vậy"

Như Ý thở dài một tiếng: "Thần thiếp có nhiều điểm khiến Hoàng thượng không thích. Chỉ là cũng là do thấy người nhỏ, lời nhẹ mà làm việc lỗ mãng, khó tránh khỏi Hoàng thượng không thích"

Hoàng đế khẽ thở dài nói: "Hoàng hậu, vì câu này của trẫm mà nàng so đo đến mức như vậy sao?"

Như Ý nghiêng người đi, nàng chưa nói gì thì nước mắt đã trào ra: "Thần thiếp sao có thể dám so đo với Hoàng thượng chứ, thần thiếp chỉ là so đo với chính mình mà thôi. Hoàng thượng không yêu quý thân thể của mình, đơn giản cũng là thần thiếp vô năng mà thôi, thần thiếp còn có mặt mũi nào để gặp Hoàng thượng chứ?"

Thần sắc Hoàng đế có vài phần thương cảm: "Như Ý, trẫm là Hoàng đế, cũng là nam nhân. Nam nhân đến cái tuổi này đều có lúc không thấu đáo. Trẫm sốt ruột, cũng nổi giận, đó là đối với chính mình. Làm người, khó thở nhất là lúc này, nói lời gì, làm chuyện gì cũng đều hồ đồ. Nếu nàng ở phía sau mà so đo với cái hồ đồ của trẫm thì trẫm cũng không biết nói gì hơn. Chuyện hôm nay là do trẫm có chút tùy hứng nhưng có vài tần phi trẻ tuổi bên cạnh, trẫm nhất thời hưng trí mà thôi, các nàng ta cũng không khuyên..." Hắn có chút xấu hổ, nói không được: "Nói tóm lại, trẫm không phải là người như vậy"

Như Ý ngưỡng mặt lên: "Thần thiếp cũng không vì điều gì khác, chỉ vì Hoàng thượng mà nói một câu, Hoàng thượng nhất thời hưng trí, các nàng cũng không khuyên giải, vậy thì thần thiếp không thể không cho Lệnh phi và Tấn tần một bài học được"

Hoàng đế trầm ngâm một lát, cười nói: "Chỉ cần nàng vui vẻ, chỉ cần đứa con trong bụng nàng vui vẻ thì trẫm cũng không có gì để nói"

Như Ý nhìn hắn: "Hoàng thượng không đau lòng sao?"

Hoàng đế cười mà nhấn mạnh từng chữ một: "Nàng là chính thê của trẫm, trách phạt thiếp thất thì trẫm có gì phải đau lòng chứ?"

Như Ý ngẩn người ra nói: "Như vậy, thần thiếp thỉnh Hoàng thượng cho phép, kể từ hôm nay cho đến khi thần thiếp bình an sinh hạ hài tử, Lệnh phi, Tấn tần không được nhận bổng lộc, Tú quý nhân, Bình thường tại, Qũy thường tại mỗi người phạt một nửa, Hoàng thượng thấy thế nào?"

Hoàng đế cười xoa bụng Như Ý, thân mật nói: 'Trẫm đều theo ý nàng"

Như Ý mỉm cười nói: "Chỉ cần Hoàng thượng yêu quý long thể, bảo dưỡng thân thể thì thần thiếp cũng không mong gì hơn"

Hải Lan và Ý Hoan cùng nhau đến thăm Như Ý. Lúc đó Như Ý ngồi bên cửa sổ, cánh cửa sổ được khắc hình hoa mai, chiếc giường cũng được thay bằng gấm đỏ, đầu giường lại được khắc hình con kỳ lân, nàng ngắm nhìn Lăng Chi và các tiểu cung nữ hái hoa ở trong sân viện. Các tần phi trong cung đều đến chúc mừng, ngay cả Thái hậu cũng đến mà an ủi. Như Ý ứng phó suốt ngày cho nên cũng có chút mệt mỏi.

Sau giờ ngọ thiện, có lẽ là vì có thai cho nên nàng cũng lười biếng nhúc nhích. Tuy đám cung nhân bên ngoài bận việc nhưng ai ai cũng cố gắng nhẹ nhàng, không được thở mạnh, ngay cả một chút âm thanh cũng đều không có, cũng bởi vì sợ làm quấy nhiễu cái tịnh dưỡng của nàng. Vì thế trong Dực Khôn cung yên tĩnh như Cổ Sát ngàn năm.

Hải Lan bước trước Ý Hoan một bước, nàng cười đến mức nước mắt rơi ra ngoài. Nàng ngồi xuống bên cạnh Như Ý, nắm tay Như Ý mà rưng rưng cười nói: "Không nghĩ tỷ tỷ lại còn có ngày hôm nay"

Ý Hoan vội vàng cười nói: "Du phi tỷ tỷ cũng là vui mừng quá mức mà thôi. Đây là chuyện vui cho nên không được khóc". Tuy nàng nói như vậy nhưng đôi mắt cũng bị thấm ướt: "Hoàng hậu nương nương đừng buồn vì chúng muội đến muộn như vậy. Sáng sớm nay ai ai cũng đều đến chúc mừng, ai ai cũng chỉ chỉ xã giao nói chuyện, chúng muội không thể nói chuyện riêng tư được"

Như Ý vội kéo tay Ý Hoan ngồi xuống: 'Đa tạ các muội, rốt cuộc ta cũng đã dính chút phúc khí của các muội rồi"

Hải Lan vội lau nước mắt nói: "Hoàng hậu nương nương, đợi nhiều năm như vậy..."

Đúng vậy, đã đợi nhiều năm như vậy rồi, mơ mộng cũng đã nhiều năm như vậy, đã có vô số lần nàng nằm mơ đều thấy nàng đang ôm một đứa nhỏ mà vui sướng vô cùng nhưng cuối cùng cũng chỉ là mơ mộng dã tràng. Sau khi tỉnh giấc lại không còn mơ mộng nữa, hóa ra cũng có được ngày hôm nay.

Ý Hoan tiếp lời nói: "Chỉ cần đợi chờ là được, dù có bao nhiêu năm cũng không sao". Nàng không khỏi cảm xúc: "Muội muội đợi được thì sao Hoàng hậu nương nương không đợi được chứ? Nhất định đây sẽ là một hài tử khỏe mạnh"

Ý Hoan mặc y phục màu xanh lục, cổ tay lại được thêu hình hoa thủy tiên lại có nhị vàng. Búi tóc thì đơn giản, chỉ lấy cây trâm ngọc cài lên, tạo hình thành đóa hoa thủy tiên nở rộ. Đó là đóa hoa mà nàng yêu thích nhất cũng như khí chất nhẹ nhàng, thái độ lăng ba nhẹ nhàng như vậy, tinh khiết nhẹ nhàng giống như con người của nàng. Lâm thủy chiếu hoa*. Ý Hoan lấy từ trong tay áo một chiếc túi nhỏ mà ngào ngạt mùi hương, nàng lấy ra một chiếc vòng tay song hỉ san hô thập bát, chiếc vòng tay này được làm bằng san hô, lại dùng bạch ngọc để kết châu, lại có phỉ thúy song hỉ làm viền, thập phần tinh xảo khả ái.

[Lâm thủy chiếu hoa nghĩa là hoa soi bóng nước hay còn có nghĩa là hoa rọi mặt hồ. Cụm từ này được lấy trong đoạn thơ khen Lâm Đại Ngọc trong tác phẩm Hồng Lâu Mộng của Tào Tuyết Cần. Bài thơ đó có nội dung như sau:

Lưỡng loan tự xúc phi xúc quyến yên my,

Nhất song tự hỉ phi hỉ hàm tình mục.

Thái sinh lưỡng yếp chi sầu,

Kiều tập nhất thân chi bệnh.

Lệ quang điểm điểm,

Kiều suyễn vi vi.

Nhàn tĩnh tự kiều hoa chiếu thuỷ,

Hành động như nhược liễu phù phong.

Dịch nghĩa:

Đôi lông mày điểm màu khói lạt, dường như cau mà lại không cau;

Đôi con mắt chứa chan tình tứ, dáng như vui mà lại không vui.

Má hơi lúm, có vẻ âu sầu;

Người hơi mệt trông càng tha thướt.

Lệ rớm rưng rưng,

Hơi ra nhè nhẹ.

Vẻ thư nhàn, hoa rọi mặt hồ;

Dáng đi đứng, liễu nghiêng trước gió. ]

Ý Hoan cười nói: "Đây là vật hồi môn của nhà muội muội khi muội muội được gả vào cung, nghĩ tới nghĩ lui thấy tặng cho Hoàng hậu nương nương là thích hợp nhất"

Hải Lan nhìn Ý Hoan mà cười nói: "Không dễ dàng gì được muội tặng lễ, nếu đã tặng thì chắc chắn đó là thứ tốt như vậy"

Như Ý từ chối nói: "Đây là vật hồi môn của muội, muội hãy cất giữ đi. Khi nào Thập a ca cưới vợ thì hãy tặng cho con dâu của muội"

Đối với Yến Uyển, Ý Hoan luôn thản nhiên lạnh nhạt, bây giờ lại có thêm vài phần khinh thường cho nên nàng bật cười nói: "Chờ đến lúc đó chắc muội muội cũng chỉ tặng cho vài món đồ mà thôi. Tuy nói Lệnh phi thường hay lui tới với chúng ta nhưng cho dù nàng ta có mang thai thì muội muội cũng không muốn tặng thứ này"

Hải Lan nói: "Đang êm đẹp mà muội nhắc tới nàng ta làm cái gì chứ?"

Ý Hoan nhẹ nhàng mắng một cái rồi lãnh đạm nói: "Nếu không phải do nàng hồ mị Hoàng thượng như vậy thì sao hôm nay nương nương chịu nỗi nhục lớn ở Vĩnh Thọ cung chứ? Nếu không cẩn thận mà làm bị thương hài tử trong bụng thì sao tốt được chứ?"

Nhắc đến chuyện này, Hải Lan cũng thở dài: 'Hoàng thượng cũng đã qua tuổi tráng kiện thì sao lại có tính tình như vậy chứ?" Nàng nhìn Như Ý nói: "Có khi nào nương nương đã quá để ý Hoàng thượng hay không? Có rất nhiều chuyện cần phải buông lỏng mà không cần đến mức phải giương cung bạt kiếm đối chọi gay gắt như hôm nay, lại khiến cho Lệnh phi và Tấn tần chê cười". Nàng do dự nói: "Kỳ thật Hoàng thượng cũng chỉ muốn vài ngụm rượu lộc huyết để tìm chút vui vẻ mà thôi, nương nương cứ để mặc Hoàng thượng đi"

Ý Hoan cắn chặt hàm răng, nhẹ giọng mà kiên quyết nói: "Nếu hôm nay muội muội ở vị trí như Hoàng hậu nương nương thì muội muội cũng muốn tranh đấu như vậy"

Hải Lan trừng mắt nói: "Muội muốn để Thái hậu trách cứ Hoàng hậu nương nương sao?"

Ý Hoan lắc đầu, đôi mắt ửng đỏ: 'Không phải là Thái hậu mà ngay cả hai chữ phu thê, những lời này cũng chỉ có Hoàng hậu nương nương nói được mà thôi"

Hải Lan trầm mặc một lát, thở dài nói: "Hai người đó, đừng quá để ý đến hai chữ phu thê. Vô luận là ở dân gian hay ở trong cung, phu thê chỉ là cái ân ái mà thôi thì bình thường cũng lạnh lùng như người qua đường, mà ngay cả so với người qua đường cũng không bằng, phu thê giống như hai người oán thù thì đúng hơn cho nên không cần quá để ý đến chuyện này làm gì"

Lời nói đó đều khiến cho mọi người trầm mặc, Hải Lan chỉ phải miễn cưỡng cười nói: "Đang yên đang lành mà nhắc tới chuyện này làm gì chứ? Dù sao thì nên phạt cũng đã đều phạt rồi, lúc thần thiếp tới đây thì có nghe nói Tấn tần đang ở trong cung của mình mà khóc lóc. Cũng phải thôi, làm chuyện mê hoặc thánh tâm như vậy, thật sự là đã vứt bỏ thể diện của Phú Sát thị nàng ta!"

Hải Lan nói xong liền gọi Diệp Tâm mang một chiếc đĩa mạ vàng lên, trên chiếc đĩa có đến hai mươi chiếc yếm khác nhau, có đầy đủ màu sắc, có cái thêu hình ngọc đường phú quý, có cái thêu chữ Phúc Thọ, có cái thêu Thụy thước ngậm hoa, có cái thì Uyên ương liên lộ, có cái dệt hoa trên gấm, có cái quần tiên hạ thọ, có cái hoa mai, có cái thiền thông thiên ý, đầy đủ sắc màu rực rỡ, rất là đẹp đẽ.

Như Ý lấy một cái yếm thêu hình ngọc đường phú quý, kinh ngạc nói: "Ở đâu mà nhiều yếm như vậy chứ? Bổn cung thấy cái yếm này được dùng vải dệt mà loại vải này là từ lúc Hoàng thượng mới đăng cơ thì Nội vụ phủ thích dùng nhất, đến tận lúc này rồi thì sao muội có thể tìm được loại vải này?"

Hải Lan mím môi cười nói: "Nương nương ngóng trông mà không cho muội muội thay nương nương nuôi chút hi vọng sao? Từ khi muội muội bắt đầu hầu hạ Hoàng thượng thì đã thay nương nương thêu thùa. Một năm thêu thùa một cái, dùng loại vải tốt nhất của năm đó để may, lại chọn đúng canh giờ, đúng lúc tốt nhất để may. Muội muội cứ nghĩ muội muội sẽ thêu được bao nhiêu chiếc yếm thì đó chính là bao nhiêu năm nương nương có thai, chỉ là muội muội không nghĩ đến việc may vá mấy năm nay"

Trong lòng Như Ý cảm động, so với việc hỉ nộ vô thường của Hoàng đế, tình ý nhạt nhẽo thì tình cảm tỷ muội nhiều năm gắn bó lâu dài thì tình ý lại càng thêm ổn trọng mà hòa hợp. Có lẽ chuyện mang thai lần này cũng chỉ có Hải Lan và Ý Hoan là thật tâm vui mừng cho nàng. Nàng yêu quý vỗ về những chiếc yếm nói: "Hải Lan, cũng chỉ có muội có tâm ý như vậy". Nàng phân phó nói: "Dung Bội, ngươi đi cất những thứ này đi, đợi sau này đứa con bổn cung lớn lên thì đều phải mặc hết những chiếc yếm này"

Hải Lan mỉm cười nói: "Kỳ thật Hoàng thượng ban thưởng đâu thiếu thứ gì đâu cơ chứ, cái này chỉ là chút tâm ý của muội muội mà thôi. Nương nương nhìn Thư phi muội muội thì biết, từ lúc sinh Thập a ca ra cho đến nay thì cách 3, 4 ngày Hoàng thượng đều ban thưởng!"

Tuy rằng Ý Hoan mỉm cười gợn sóng nhưng khóe mắt lại có thêm vài phần mờ ảo như sương mù, giống như là phiền muộn. Nàng lấy tay sờ lên búi tóc, tuy rằng là tóc giả nhưng cũng thập phần mỏng manh đẹp đẽ, khiến cho nàng cũng không mất đi dung nhan ngày xưa: "Ban thưởng đó cũng chỉ muốn cho người khác nhìn thấy mà thôi. Tuy rằng vẫn còn tình cảm nhiều năm nhưng rốt cuộc cũng chỉ là dựa vào sắc đẹp bên ngoài. Nếu không có đứa con này, chỉ sợ muội muội đã sớm khóa thâm cung, cả đời không được thấy thánh nhan nữa"

Lời này khiến cho Hải Lan sầu thảm: "Dù sao cũng đã có con là tốt lắm rồi. Ai có thể giữ được cái xinh đẹp cả đời chứ? Chỉ là nửa đời trước dựa vào quân ân thương tiếc, nửa đời sau dựa vào con cái mà thôi, so với Uyển tần vô sủng không con thì chúng ta đã tốt hơn nhiều rồi"

Như Ý buồn bã nói: "Các muội nói đúng. Nếu bổn cung không có con cái, chỉ sợ ngôi vị chí tôn Hoàng hậu này của bổn cung cũng như là hoa cúc ở trong gió bão mà thôi"

Hải Lan và Ý Hoan im lặng, thương cảm lẫn nhau. Một lúc lâu sau, Ý Hoan mới cười nói: "Xem chúng ta kìa, rõ ràng chúng ta đến đây để chúc mừng Hoàng hậu nương nương, ai ngờ lại nói những chuyện không vui như vậy. Cũng mong nương nương thoải mái mà bình an sinh hạ được một tiểu A ca, cùng làm bạn với Ngũ a ca và Thập a ca"

Như Ý mỉm cười nói: "Cũng đúng. Tuy rằng Ngũ a ca được bổn cung nuôi dưỡng nhưng giờ đây bổn cung cũng đã có thai, chỉ sợ không chăm sóc chiếu cố được Ngũ a ca. Vậy thì Hải Lan hãy đưa Ngũ a ca về chăm sóc đi"

Hải Lan được nhận lại Vĩnh Kỳ, tất nhiên là hoan hỉ cho nên mọi người đều nói đến chuyện chăm sóc con cái cho nên lúc tối thì mới quay về cung.

Dực Khôn cung ngày đêm vui vẻ cũng vì chánh cung có hỉ cho nên đó là việc vui lớn nhất. Hoàng đế chọn ngày lành tháng tốt mà đi dâng hương ở Phụng Tiên điện, ngay cả Thái hậu cũng có chút vui mừng: "Từ lúc Hiếu Hiền hoàng hậu tạ thế cho đến khi có được tân hậu, cũng nên có thêm vài vị Hoàng tử"

Nhà nhà hoan hỉ vui mừng thì Vĩnh Thọ cung lại yên tĩnh vô cùng, một chút tiếng động cũng không dám lộ ra ngoài.

Yến Uyển bực mình

ngồi trên Noãn các, trên bàn chén canh huyết yến vẫn còn bốc khói nghi ngút. Xuân Thiền vội vàng khuyên nhủ: "Nổi giận làm hại gan, nương nương hãy uống chén canh huyết yến này để giải sầu đi ạ"

Yến Uyển cáu giận nói: "Uống chén canh này thì còn có thể uống tiếp được không? Lương bổng của bổn cung đã bị cắt đi, ngày sau ngay cả canh ngân nhĩ cũng không có mà uống, nói chi là huyết yến" Nàng càng nghĩ càng thêm buồn bực: "Còn nữa, ngạch nương của bổn cung không biết chuyện tốt xấu mà còn ngửa tay xin tiền bổn cung. Tiền tiền tiền, ở đâu mà biến ra được nhiều tiền như vậy chứ? Chẳng lẽ còn muốn đến cầu xin Hoàng thượng ban thưởng cho bổn cung sao?"

Xuân Thiền quỳ xuống để bóp chân cho Yến Uyển rồi nói: "Lạc đà gầy còn lớn hơn ngựa*, huống chi Hoàng thượng lại yêu thích nương nương, dù sao ở trong tối ngoài sáng cũng sẽ ban thưởng đến, vậy thì nương nương lại còn để ý đến chút lương bổng đó sao?"

[* Lạc đà gầy còn lớn hơn ngựa: dù lạc đà có gầy gò cỡ nào đi chăng nữa thì khung xương vẫn lớn hơn ngựa. Ý nghĩa câu nói này là dù gia đạo có sa sút xuống trở thành gia đình bình thường thì nếu so với những gia đình vốn đã bình thường từ trước thì vẫn còn tốt hơn rất nhiều]

Yến Uyển mặt co mày càu nói: "Lương bổng tuy ít nhưng cũng là bạc. Sống ở trong cung thì chỗ nào mà không ban thưởng cho người khác, nếu không ban thưởng thì sao có thể sai khiến được ai chứ? Chút bạc đó cũng được đưa ra ngoài, bổn cung vốn không thể dựa vào phú quý nhà mẹ đẻ thì tất cả đều trông cậy vào cái ban thưởng và lương bổng của Hoàng thượng, bây giờ mất đi nguồn thu này thì thật khó chịu"

Xuân Thiền nghĩ ra chủ ý rồi nói: "Cũng không sao cả ạ. Đôi khi Phủ dệt tạo và Nội vụ phủ có đến hiếu kính vài loại vải, dù sao chúng ta cũng không mặc nhiều, vậy không bằng đưa ra ngoài cung bán lấy tiền. Dù sao việc không nhận lương bổng cũng chỉ có một năm, chờ Hoàng hậu nương nương sinh được Hoàng tự rồi cũng sẽ ban thưởng lớn cho lục cung"

Yến Uyển nghe được câu này, bỗng nhiên nổi giận, thuận tay lấy chén canh huyết yến trên bàn mà đập xuống đất, tức hận nói: "Thư phi sinh được A ca, Hoàng hậu cũng mang long thai! Vì sao chỉ có bổn cung không có? Rõ ràng bổn cung vẫn còn trẻ, rõ ràng bổn cung nhận được sủng ái nhiều nhất! Vì sao? Vì sao bổn cung lại không có thai?"

Xuân Thiền sợ tới mức vội quỳ xuống, nắm tay Yến Uyển ngăn lại nói: "Nương nương, nương nương, thà rằng nương nương đánh đập nô tỳ đi chứ đừng gây ra động tĩnh lớn như vậy ạ".

Yến Uyển ngẩn người ra, trong tay cầm chén nước định vứt xuống đất mà nhìn Xuân Thiền. Xuần Thiền thấy Yến Uyển đang ngẩn người, cũng vội lấy lại chén nước mà nói: "Nương nương nghĩ đi, nếu như bị người ngoài nghe thấy thì sẽ nói Hoàng hậu nương nương đang mang thai mà nương nương không vui thì lại sinh ra thị phi lớn đấy ạ. Không dễ dàng gì nương nương mới nhận được sủng ái của Hoàng thượng. Lúc này Hoàng hậu nương nương đang có thai thì cũng là chuyện tốt, Hoàng hậu không tiện hầu hạ Hoàng thượng thì nương nương hãy nắm lấy tâm ý Hoàng thượng đi ạ. Nếu nương nương có được ân sủng của Hoàng thượng thì chuyện gì nương nương cũng không cần sợ nữa"

Yến Uyển chậm rãi ngồi xuống, rồi lấy chiến khăn tay đưa cho Xuân Thiền nói: "Đứng lên đi. Bổn cung vừa có được chiếc khăn tay này do Nội vụ phủ ban tặng, vậy thưởng cho ngươi"

Xuân Thiền ngàn ân vạn tạ đáp ứng rồi lại ân cần hầu hạ không ngừng.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện