Chương 12: Thương hoa

Như thế, Đạt Ngõa Tề bị giải về kinh, Hoàng đế phong thân vương cho hắn, lại cho Tứ bảo Thiền tự cư trụ. Đoan Thục vào cung bái kiến Thái hậu, lúc đó cái bụng cũng đã hở ra, đi lại không tiện. Hai mẹ con từ biệt hơn 20 năm, bất giác gặp lại nhau mà ôm đầu khóc rống trong Từ Ninh cung. Từ nay về sau Đạt Ngõa Tề cùng với Đoan Thục trưởng công chúa an ổn sống ở kinh thành, chỉ là hắn vẫn không phục, tâm chí nản lòng, mỗi ngày đều sa vào việc ăn uống, ngày đêm không ngớt. Thân thể hắn cực béo, khuôn mặt lớn hơn cái đĩa, công chúa thấy không vừa mắt cho nên liền thỉnh ý chỉ muốn đến Từ Ninh cung ở. Hoàng đế cũng cho phép và cũng thành toàn được tình mẹ con của Thái hậu và Đoan Thục trưởng công chúa.

Như thế trong cung cũng an hòa, ngay cả Thái hậu cũng hòa hoãn với Như Ý rất nhiều.

Ngẫu nhiên lúc Như Ý bước vào Từ Ninh cung thỉnh an Thái hậu thì cũng gặp Đoan Thục, tính tình Như Ý và Đoan Thục rất hợp nhau, ước chừng là vì nhìn quen thế sự thay đổi, tính tình Đoan Thục cực kỳ bình thản cũng cực kỳ sang sảng thông thấu, cùng với Như Ý nói chuyện vui đùa.

Hai người nhắc đến chuyện lúc gặp nhau khi còn niên thiếu, bất giác Đoan Thục che miệng cười nói: "Lúc Hoàng tẩu vào cung, lúc đó Hoàng tẩu trang điểm cực kỳ diễm lệ, ngay cả bộ váy hoa cũng được thêu hình mẫu đơn, tinh xảo vô cùng. Tuy ta là công chúa Hoàng gia nhưng khi thấy cũng không khỏi âm thầm hâm mộ".

Thật sự lúc đó còn nhỏ, có ai biết được âm thầm chịu đựng là cái gì đâu. Như Ý liền cười: "Trí nhớ của công chúa thật tốt"

Đoan Thục hơi ảm đạm: "Từ lúc gả xa, chuyện xảy ra trong cung ta đều nhớ rõ trong lòng, nhớ rõ rành mạch, nhớ đến phát điên. Ngay cả cổ tay áo của ngạch nương có thêu hình gì, có màu sắc gì ta đều nhớ rõ như là nó đang ở trước mắt mình. Ta còn nhớ rõ, ngày ta xuất giá, ngạch nương còn đeo cho ra một đôi khuyên tai khảm thúy phượng bằng vàng, lại có chiếc vòng tay hồng mã não được khảm hình đôi uyên ương, ta cứ suy nghĩ, uyên ương, uyên ương, sao lại so sánh người với chim chóc cơ chứ?"

Như Ý đang muốn an ủi thì Đoan Thục dừng lại, cười nói trong sáng: "Bây giờ thì tốt rồi, ta cũng đã quay về, sớm chiều có thể gặp được ngạch nương, về sau không cần nhớ nữa". Nàng lại nói: "Nhắc đến mới nhớ, lúc đó ta rất thích cái váy mẫu đơn của Hoàng tẩu đang mặc, bây giờ cũng vậy. Lúc đó ta có sờ một chút mà dường như Hoàng tẩu sợ ta nên lập tức lùi ra xa một chút"

Thái hậu khoanh chân ngồi ở một bên, nghe Đoan Thục cười nói vui vẻ, dường như cho dù có nghe thế nào cũng không thấy đủ. Thái hậu nghe được chuyện này, liền cười nói: "Đã bao nhiêu năm rồi mà còn nhắc đến chuyện này. Lúc đó chắc con bướng bỉnh cho nên Hoàng hậu mới không muốn để ý đến con"

Như Ý thấy nhắc đến chuyện cũ, bất giác thổn thức: "Hoàng ngạch nương, không phải do thần thiếp lỗ mãng khác người mà do sợ hãi ạ"

Đoan Thục chậc lưỡi nói: "Tính tình Hoàng hậu thì biết sợ gì chứ?"

Như Ý gật đầu: "Ngày đó Hoàng ngạch nương và cô mẫu thần thiếp không hòa thuận với nhau, thần thiếp theo cô mẫu, nào dám cùng con gái của Hoàng ngạch nương thân cận chứ. Mà khi lúc còn ở nhà, di nương sinh được con gái, nhiều lần di nương gây ra chuyện gì thì cũng đều trách phạt, tuy thần thiếp là con vợ cả nhưng lại không được a mã yêu thương bằng muội muội cho nên thần thiếp vẫn luôn bị nói là vô dụng cho nên đành phải trốn tránh nhiều thứ"

Đoan Thục "À" lên một tiếng: "Vẫn nghĩ đến xuất thân của Hoàng tẩu, lại là cách cách, không trong nhà cũng khó ở chung như vậy"

Như Ý lạnh nhạt nói: "Người trong thiên hạ, không phải như thế". Nàng lại cười: "Năm đó đắc tội với công chúa, không nghĩ công chúa vẫn còn mang thù như thế, xem ra nhất định ngày nào đó phải làm một bàn tiệc, hướng công chúa thỉnh tội thôi"

Thái hậu cũng cười nói: "Các ngươi nhàn rỗi quá rồi đó, lại nhớ kỹ cái này bàn luận cái kia. Bao nhiêu chuyện xưa mà còn nhắc đến làm gì"

Nếu không có chuyện xưa thì làm sao có được ngày hôm nay.

Nhưng mà buông bỏ những mối ân oán truyền kiếp để cười nói bình thường.

Nàng nhẹ nhàng thở dài, ngồi nhìn những đám mây lúc hợp lúc tan ở phía chân trời, đàn chim bay về tổ.

Sắp tới mùa hạ, trong cung không chút áng mây, trời càng lúc càng nóng. Vì Đạt Ngõa Tề chấp nhận đầu hàng, Lý triều cũng phái sứ thần đến kinh, trong triều vui vẻ vô cùng, chỉ là vì hai vị tiểu công chúa mới qua đời cho nên Hoàng đế không muốn đến Viên Minh Viên nghỉ hè mà ở lại trong cung bận rộn chuyện giải quyết sau khi bình định Chuẩn Cát Nhĩ.

Lúc Như Ý ngủ trưa tỉnh dậy, lấy chén nước ô mai mà uống, rồi xoa ngực nói: "Uống cái này không có hương vị gì cả, ngược lại càng cảm thấy tức ngực"

Dung Bội cười nói: "Trời nóng đã nhiều ngày, khẩu vị nương nương không tốt, vẫn luôn phiền muộn khó chịu..."

Dung Bội chưa nói xong thì Như Ý liếc mắt nhìn nàng một cái: "Không cần nhiều lời nữa, mau đỡ bổn cung đứng dậy trang điểm rồi đi gặp Hoàng thượng nào"

Sau giờ ngọ Dưỡng Tâm điện im lặng tịch mịch, Hoàng đế ngồi bên cửa sổ, không có ai bên cạnh, Như Ý ngóng nhìn hắn giống như ngóng nhìn lúc còn trẻ mà ở bên cạnh hắn, chỉ có hắn, chỉ có nàng, không có ai tới quấy rầy cái yên tĩnh của bọn họ

Hoàng đế say mê nhìn tấm bản đồ, lẩm bẩm nói: "Chư bộ Chuẩn Cát Nhĩ nhập vào bản đô... Con đường xuyên núi này hòa nhập vào con đường của Đại Thanh, giấc mộng chờ đợi từ Thánh tổ Khang Hi, rốt cuộc trẫm cũng đã thực hiện được rồi". Hắn hưng phấn nhìn về phía Như Ý, trong mắt chứa đầy bình tĩnh và vui sướng: "Như Ý, trẫm đã sai người vẽ lại bản đồ Tân Cương, đem đất đai Chuẩn Cát Nhĩ nhập vào hoàn chỉnh. Lại phân phó tại sơn trang nghỉ hè phía đông bắc Ninh Tự, lấy chữ Mãn, Hán, Mông khắc lên bia nói về việc Đại Thanh ta bình định Chuẩn Cát Nhĩ bộ, định danh là "Bình định Chuẩn Cát Nhĩ sau lạc Minh Y Lê chi bị". Nàng thấy hay không?"

Như Ý chia sẻ cái khoái hoặc của hắn, đứng ở bên cạnh hắn: "Hoàng thượng hoàn thành cái di nguyện của tổ tiên cho nên khắp chốn vui mừng, an ủi được liệt tổ liệt tông". Nàng hơi cúi đầu, dựa vào vai hắn: "Thần thiếp vui mừng nhất là sơn hà vạn dặm của Hoàng thượng, kế hoạch lớn vung roi bên trong, thần thiếp đều cùng với Hoàng thượng trải qua".

Hoàng đế mỉm cười trong trẻo, vuốt nhẹ cái trán của nàng nói: "Như Ý, trẫm thấy vui mừng nhất khi nàng nói như vậy". Hoàng đế chỉ một điểm trên bản đồ: "Sau khi bình định Chuẩn Cát Nhĩ, thì vẫn còn Hàn bộ ở Thiên Sơn không chịu phục tùng trẫm, lại có sĩ tử Giang Nam không phục, tuy rằng ở bên ngoài không dám phản kháng Đại Thanh ta nhưng lại âm thầm chửi bới, viết thơ văn trào phúng khắp nơi"

Như Ý cầm chiếc quạt nhỏ trong tay, nhẹ nhàng lay động: "Các sĩ tử đều là văn nhân, nhiều lắm cũng là bực tức viết ra vài câu sau lưng, Hoàng thượng không cần để ý"

Hoàng đế hừ lạnh một cái: "Tổ tiên Thuận Trị gia sủng hạnh Hán thần, bọn họ dám nói ra những lời đại nghịc bất đạo. Khang Hi gia và tiên đế đều cực kỳ quan tâm đến ngôn luận dân gian, đặc biệt là dân chúng ngu muội, rất dễ bị bọn văn nhân sĩ tử này mê hoặc"

Như Ý nghe Hoàng đế nhắc đến chính sự cho nên chỉ phải nói: "Dạ"

Hoàng đế chậm rãi nói: "Không chỉ trong dân gian mà quan lại trong triều của trẫm cũng không muốn yên tĩnh. Tuần phủ Quảng Tây Vệ Triết thị cáo Nội Các học sĩ Hồ Trung Tảo viết ra thơ văn bất mãn triều đình, viết thơ phỉ bang. Nàng có biết hắn đã viết cái gì không?"

Như Ý thấy thần sắc Hoàng đế không vui cho nên chỉ phải nói: "Thần thiếp nguyện ý lắng nghe"

Hoàng đế lạnh lùng nói: "Hồ Trung Tảo họ Hồ, liền quen với việc hội hồ ngôn loạn ngữ, viết cái gì là Nhất thế vô nhật nguyệt, một phen tâm địa luận trọc thanh, nhã nhặn dục bị man, cùng một thế tranh tại xấu di chờ sâu, nhất là cái câu: "Một phen tâm địa luận trọc thanh", chữ "Trọc" với quốc hiệu "Thanh" ta đều giống nhau"

Như Ý nghe thấy chỉ phải cười nói: "Hắn chỉ là một văn nhân, viết thi hứng trí sở trí, chỉ sợ không có nghiền ngẫm mà viết từng chữ cẩn thận"

Mi tâm Hoàng đế vừa nhíu, càng thêm lạnh nhạt nói: "Hoàng hậu có điều không biết, Hồ Trung Tảo không chỉ có như thế, hắn bội nghịch, oán hận nhiều điều không đếm xuể, hắn có viết câu: "Càn tam hào không giống long", Càn Long là niên hiệu của trẫm, long cùng long cùng âm, hiển nhiên là chửi bới trẫm, lại có câu: "Cùng Hoa đã thấy đan vô đế", chẳng lẽ không phải châm chọc việc con cái của Hiếu Hiền hoàng hậu sao? Hồ Trung Tảo tâm ý quỷ mị, ngôn ngữ ngâm tụng giao xảo, lại có ý phản nghịch". Như Ý nhìn thấy thần sắc chứa đầy sát khí của hắn mà hồn bay phách tán: "Trẫm đã quyết định, Hồ Trung Tảo tội ác tày trời, chém đầu trước thị chúng!"

Trong lòng Như Ý run rẩy, nàng đang muốn nói chuyện thì Hoàng đế nhìn về phía nàng, thấy nàng có vài phần bất mãn: "Chẳng lẽ Hoàng hậu cảm thấy thương hại đối với loại bất trung này sao?"

Như Ý không dám nhiều lời, chỉ phải nói: "Thần thiếp không hiểu chính sự, chỉ là suy nghĩ, nếu như khắc nghiệt với văn chương văn sĩ thì văn nhân trong thiên hạ làm sao còn dám đọc sách viết chữ chứ?"

"Nếu muốn đọc thì hãy đọc thơ Quân Chi, nếu muốn viết viết thì hãy viết chữ Quân Chi, nếu không thì trẫm thà rằng để bọn họ dốt đặc cán mai, mọi chuyện không hiểu còn hay hơn"

Có Thanh Phong nổi lên, bộ y phục trên người cũng phiêu phiêu trong gió, tựa như bươm bướm vẫy rộng đôi cánh, càng khiến cho nàng càng thêm lo lắng suy nghĩ. Trong chớp mắt Như Ý xuất thần một chút, khó trách nam tử trong thiên hạ đều thích nữ tử đơn thuần vô tri, có thể để trong lòng bàn tay hoặc có thể vứt bỏ sang một bên, nàng cái gì cũng đều không hiểu, cũng không oán than, không thể so được với nữ tử biết chứ, tình yêu trong sáng, tâm có oán hận, mới có bài Quạt tròn ca của Ban Tiệp dư, mới có bài Bạch đầu ngâm của Trác Văn Quân.

Nàng mỉm cười, nữ tử vô tri vô giác, có lẽ là thở dài vài tiếng, ai than vận mệnh không tốt cũng không sao, sao có thể nói ra được như Trác Văn Quân: "Văn quân hữu lương ý, cố lai tướng quyết tuyệt"*. Tài nữ như vậy, tất nhiên là có trí tuệ linh lung nhưng tất nhiên cũng không đủ khả ái.

[* Đây là 2 câu thơ trong bài Bạch đầu ngâm của Trác Văn Quân. Trác Văn Quân là một tài nữ nổi danh thời Hán, có mối tình với Tư Mã Tương Như. Nghĩa 2 câu trên:

"Nghe lòng chàng có hai ý,

Nên thiếp quyết cắt đứt. "]

Hoàng đế nhíu mày: "Hoàng hậu, nàng đang cười cái gì vậy?"

Trong lòng Như Ý rùng mình, cái mỉm cười kia liền ngưng lại: "Thần thiếp suy nghĩ, thần thiếp cũng là người thích đọc thơ văn cho nên về sau càng phải cẩn thận"

Hoàng đế phất tay áo nói: "Vốn là nên như vậy, trẫm nhớ Hồ Trung Tảo là môn sinh của Ngạc Nhĩ Thái. Tuy rằng Ngạc Nhĩ Thái đã chết nhưng nhận thứ hắn vẫn không rõ cho nên trẫm đã hạ lệnh đem bài vị của hắn ra khỏi danh sách bậc hiền lương, để cảnh cáo hậu thế"

Trong miệng Như Ý đáp lời, lại nhìn nam tử trước mặt đang giận tím mặt, tâm tư nàng có chút hoảng hốt. Trước đây không lâu, cái người mà cùng nàng đàm luận Kinh Thi, những đêm cùng nhau đọc từ Nạp Lan, hắn đã đâu rồi? Cái tao nhã phong tư của hắn, sao giờ phút này lại không thấy tăm hơi đâu nữa vậy?

Cái trí nhớ về hắn càng ngày càng mơ hồ, cuối cùng biến mất, chỉ còn chừa lại cái ý niệm kí ức mông lung mà tốt đẹp. Có lẽ nam tử trước mặt vẫn giống lúc trước, chỉ là hắn quá để ý đến chuyện ý nghĩa của những văn tự mĩ lệ mà thôi. Cuối cùng, Hoàng đế nói: "Mặc kệ đó là ai, mặc kế hắn đang ở nơi nào. Chỉ cần phản nghịch lại tâm ý của trẫm là trẫm đều không chấp nhận được bọn họ, nhất định phải chinh phục"

Sau đó Hoàng đế liên miên nói chuyện bình định Hàn bộ ở Thiên Sơn nhưng mà Như Ý chỉ để trong lòng những câu của Hoàng đế nói: "Trẫm bình định Chuẩn Cát Nhĩ đại hỉ, vạn quốc đều đến chúc mừng, Lý triều mẫu tộc Kim thị của Gia quý phi cũng không ngoại lệ, tiền triều hậu cung đều có buổi lễ như vậy, nếu Gia qúy phi đang bị cấm túc mà không tham dự được thì chỉ sợ Lý triều sẽ lo lắng, có điều dị nghị" . Hắn dừng lại, có vài phần khó xử, nhìn về phía Như Ý: "Chung quy, chuyện Cảnh Hủy cũng không có chứng cứ xác thực, không thể nhận định Gia quý phi gây nên"

Nếu không trách Gia quý phi thì có thể trách ai được chứ? Trong lòng Như Ý tràn đầy cái cười lạnh nhưng nàng chỉ phải có thể cố nén, lại lộ ra thần sắc dịu dàng, nàng quá mức hiểu rõ tâm tư Hoàng đế, hắn đã muốn quyết định, lại là việc liên quan đến thể diện thì bác bỏ làm sao được? Nàng khinh thường, chỉ tươi cười chào đoán khiêm tốn: "Hoàng thượng suy nghĩ chu toàn, Hoàng thượng quyết định là được, thần thiếp không có dị nghị"

Thần sắc Hoàng đế thả lỏng rất nhiều, khen ngợi nói: "Hoàng hậu hiền lành"

Như Ý cười, cái nụ cười uyển thuận không chút góc cạnh mâu thuẫn thì sao có thể không hiền lành đuwọc chứ? Nàng ở trong chốn hậu cung nhiều năm, từ lúc cô mẫu nàng còn sống, lại có Thái hậu chỉ điểm, lại sớm chiều gặp bộ dáng của Hiếu Hiền hoàng hậu, cho dù nàng có ngu muội cỡ nào thì cũng nên học chút da lông chứ? Vì thế nàng chỉ nói đơn giản: "Gia quý phi cấm túc, vẫn lấy vị phân một thường tại đối đãi, nếu muốn giữ lấy thể diện Lý triều thì hãy khôi phục lại đãi ngộ của một quý phi đi, miễn là đừng cho nàng ấy lúc gặp gỡ người mẫu tộc mà oán hận kể lể, nói chúng ta trong ngoài không đồng nhất mà khiến cho nàng ấy chịu ủy khuất"

Hoàng đế không vui xua tay nói: "Chuyện đã xảy ra như vậy, Gia quý phi còn dám tự khoe sao?". Nhưng mà hắn vẫn đồng ý với ý kiến của Như Ý.

Như Ý hạ thấp người cáo lui ra khỏi Dưỡng Tâm điện, Tam Bảo liền chào đón nói: "Du phi nương nương đang chờ nương nương ở Khôn Ninh cung"

Sắc mặt Như Ý không chút thay đổi, chỉ là thản nhiên nói: "Nàng ấy tới đúng lúc lắm, bổn cung cũng có chuyện muốn cùng nàng ấy thương nghị"

Tam Bảo thấy thần sắc Như Ý như thế, biết nàng không muốn nói nhiều cho nên liền đỡ Như Ý bước lên liễn kiệu, hầu hạ trở về. Đường hẻm trên phố có bức tường cao đứng vững, lại có gió thổi đến, trên trời lại không chút đám mây, nóng bức không thể tả nổi, Như Ý ngồi trên liễn kiệu, nghe thấy đáy giày bọn thái giám nâng kiệu đập mạnh vào mặt đất, càng phát ra cái cảm giác bức bối không thôi.

Như Ý bất giác thở dài một hơi, quay đầu nhìn lại thì thấy một nữ tử đang si ngốc đứng lặng, khóc lóc nức nở không thôi. Như Ý liếc mắt, Tam Bảo biết ý liền vỗ tay hai cái, bọn thái giám nâng kiệu dừng lại. Tam Bảo đưa mắt nhìn, liền nói: "Hoàng hậu nương nương, là Hãn tần nương nương"

Như Ý có chút ngoài ý muốn: "Hãn tần mới sang tháng tử không lâu, sao lại đứng ở đây, không sợ trời nóng làm ảnh hưởng đến thân mình sao?"

Tam Bảo vội vàng nói: "Nương nương đã quên rồi sao ạ? Hai ngày trước, người của Cảnh Dương cung đến báo nói sau khi Hãn tần mất đi công chúa vẫn luôn đau lòng cho nên đi thỉnh người nhà mẹ đẻ đến để trò chuyện. Xem ra, chắc Hãn tần nương nương vừa mới đưa tiễn nhà mẹ đẻ quay về"

Như Ý hơi gật đầu, ý bảo Tam Bảo ngừng liễn kiệu rồi kêu lên: "Hãn tần"

Hãn tần đang đau thương hoảng hốt trong lòng cho nên nhất thời không nghe thấy, vẫn là cung nhân hầu hạ của nàng cuống quít chạm vào nàng, lúc này Hãn tần mới xoay người lại, vội vàng lau nước mắt, cúi người hành lễ: "Hoàng hậu nương nương vạn phúc kim an"

Như Ý cười khổ: "Bổn cung còn có cái gì kim an nữa chứ, không phải cùng giống như muội sao?"

Lời nói này khiến cho nước mắt Hãn tần rơi xuống, hai mắt nàng đẫm lễ lại bị gió thổi đi, khuôn mặt của nàng như đóa hoa sơn trà màu trắng, đẹp đẽ nhưng lại mang cái đau thương bạc mệnh. Như Ý bước xuống liễn kiệu, dùng chiếc khăn tay lau giọt nước mắt trên má Hãn tần: "Mới sang tháng tử, khóc lóc như vậy không sợ làm đôi mắt bị thương sao?"

Lời chưa nói xong, Hãn tần ngưỡng mặt cảm kích nhìn Như Ý: "Hoàng hậu nương nương, lời nói như vậy ngoại trừ người nhà mẹ đẻ của thần thiếp thì cũng chỉ có nương nương nói với thần thiếp mà thôi"

Như Ý nắm chặt tay Hãn tần như là an ủi tiểu muội nhà mình: "Chúng ta nguyên bản hợp ý hau, lại đồng bệnh tướng liên, không an ủi lần nhau thì sao có thể được chứ?". Nàng ngừng lại: "Đã đưa người nhà xuất cung chưa?"

Hãn tần gật đầu: "Dạ. Người nhà tiến cung cũng chỉ có thể cùng nói chuyện với thần thiếp trong một canh giờ rồi phải quay về"

Như Ý ôn nhiên nói: "Bổn cung đồng ý cho người nhà của muội tiến cung là vì muốn muội an tâm, muốn trấn an muội chứ không phải khiến muội cảm thấy đau lòng thêm. Với lại không phải do muội sinh sản không đủ tháng mà là do chấn kinh sinh non Lục công chúa cho nên muội phải bảo dưỡng thân mình mới đúng"

Hãn tần nắm chặt chiếc khăn tay, nhịn không được mà nghẹn ngào nói: "Hoàng hậu nương nương, thần thiếp không còn cách nào nữa, thật sự không còn cách nào nữa, mỗi khi thần thiếp nhắm mắt lại thì liền nhìn thấy khuôn mặt của Lục công chúa. Lục công chúa sinh ra, không lớn hơn còn mèo bao nhiêu. Cho dù khuôn mặt của nó đều nhăn nheo nhưng thần thiếp có liếc mắt nhìn nó thì có cảm giác nó giống với Hoàng thượng và thần thiếp, nó là một đứa con xinh đẹp, thần thiếp đau lòng cho nó nhưng mà nó không chịu đau lòng cho thần thiếp cho nên mới sống được vài ngày mà đã rời bỏ thần thiếp".

Nước mắt nàng rơi xuống trên cổ tay lõa lồ của Như Ý, mang theo cái độ ấm nóng rực, nóng đến mức khiến cho tim Như Ý run rẩy: "Thần thiếp luôn nghĩ đến nó, ngủ không được lại nghĩ, mà ngủ cũng mơ thấy nó nhưng mà thần thiếp không rõ tại sao tình cảm mẹ con của thần thiếp lại ngắn như vậy? Tại sao nó ở trong bụng thần thiếp lâu như vậy, thiên tân vạn khổ đến như thế mà sao chỉ ở cùng với thần thiếp vài ngày mà lại bỏ rơi thần thiếp như vậy?"

Hãn tần khóc lóc thương tâm muốn chết, ngay cả Tam Bảo đứng phía sau Như Ý cũng nhịn không được mà quay mặt đi chỗ khác lặng lẽ lau nước mắt. Như Ý thương hại rồi vuốt ve huyệt thái dương của Hãn tần, rồi tùy tay lấy chiếc trâm đóa hoa màu trắng xuống, nhỏ nhẹ nói: "Muội mang đóa hoa này là thương tiếc Lục công chúa sao?"

Hãn tần có chút sợ hãi rùng mình, nhìn chằm chằm vào Như Ý, đôi môi có chút run rẩy, chuẩn bị quỳ xuống nói: "Thần thiếp, thần thiếp hồ đồ. Lục công chúa mất hơn một tháng, đáng lý ra thần thiếp không nên đeo thứ này, đây là thứ kiêng kị trong cung, Hoàng hậu nương nương thứ tội"

Giọng nói Như Ý buồn bã mà ôn nhu, đỡ Hãn tần đứng dậy nói: "Đóa hoa màu trắng là thứ kiêng kị trong cung nhưng bổn cung không kiêng kị. Muội thương tâm đau lòng, thì bổn cung cũng đau lòng giống như muội. Nước mắt của muội cũng giống như nước mắt của bổn cung, chỉ là đóa hoa màu trắng này, bổn cung là người cuối cùng nhìn thấy, muội đừng để cho ai khác nhìn thấy nữa, Lục công chúa của muội có thể sống được mấy ngày mới ra đi mà muội đã đau lòng đến như vậy, vậy còn Cảnh Hủy tự tay bổn cung nuôi dưỡng lớn lên, bổn cung có nên đau lòng đến mức nhảy vào nước sông tự vẫn đi không? Nếu bổn cung nhảy xuống, không phải người đã hãm hại đứa con của chúng ta lại càng vui mừng hơn sao?"

Hãn tần run rẩy kịch liệt, bên trong đôi mắt chứa đầy oán hận: "Hoàng hậu nương nương! Hài tử của chúng ta bị người khác hại chết! Lục công chúa của thần thiếp không nên sớm ra đời như vậy, lại càng không nên sớm tạ thế như vậy". Nàng nhìn xung quanh bốn phía, kinh sợ mà cay nghiệt: "Là nàng ta! Là nàng ta dưỡng chó điên để hãm hại con của chúng ta!"

Thân thể Hãn tần kịch liệt run rẩy, hàm răng cắn cách cách, dường như là muốn cắn người khác. Như Ý ôm chầm lấy nàng, tươi cười ôn nhu, nhẹ giọng như nước nói: "Đừng như vậy! Muội đừng nói như vậy! Muội cứ suy nghĩ hài tử của muội đi rồi, Ngũ công chúa của bổn cung cũng đã đi theo làm bạn. Tỷ muội ở cùng một chỗ, cho dù có ở dưới cửu tuyền cũng sẽ không thấy tịch mịch cô đơn, chúng nó là vậy mà chúng ta cũng vậy". Như Ý nói từng chữ một, tùy ý để ngực đập phập phồng như sóng biển.

Nước mắt Hãn tần rơi trên ống tay áo Như Ý, Như Ý nói: "Muội khóc, bổn cung cũng sẽ khóc theo bây giờ, không biết ai đau lòng hơn ai đâu? Nhưng vì sao chúng ta phải đau lòng? Những giọt nước mắt châu tử này có xứng đáng để chúng ta rơi xuống hay không?". Nàng vuốt ve Hãn tần, động tác mềm nhẹ như ở trong mộng: "Muội còn trẻ, chắc hẳn sẽ hiểu rõ hơn bổn cung. Hài tử không còn, đúng là đau lòng hơn chết nhưng nếu muội nghĩ lại, nếu cố gắng tái sinh khí lực thì sẽ có thể sinh hạ được hài tử khác! Còn nữa, Hoàng thượng đã giải cấm túc Gia quý phi, nàng ta cũng sắp đi ra rồi. Nếu gặp mặt nhau thì muội hãy thu hồi nước mắt lại, thu hồi cái oán hận lại, tự mình biết thôi, đừng để ai nhìn thấy, cũng nên biết phải để phòng thế nào. Muội biết chưa?"

Hãn tần nằm trong khủy tay Như Ý, chỉ vô thanh nức nở, giống như một con thú nhỏ bị thương, rốt cuộc cũng tìm được một mẫu thú che chở, an toàn co quắp trong lòng.

Như Ý lẳng lặng nhìn nàng, rồi ngẩng mặt lên, bỗng nhiên có gió thổi đến, có một đoàn tuyết trắng thổi qua bức hồng tường. Như Ý nhẹ nhàng nở nụ cười, vươn tay ra đón nhận, thấp giọng thở dài: "Tháng 6 tuyết rơi ư?"

Hãn tần ngưỡng mặt lên, thấp giọng nói: "Hoàng hậu nương nương, là ông trời cảm thấy con của chúng ta chết quá oán hận!". Giọng nói nàng u u từ từ Qủy cốc môn vị truyền đến, khiến cho người khác cảm thấy sợ hãi nhưng lại không thấy rét run.

Thần tình Như Ý dần dần ảm đạm xuống, lấy tay chạm vào bông tuyết: "Hãy nhớ, dù cho bị thương đổ máu thì cũng hãy nhìn nó hư thối chảy mủ, thối rữa một đoạn, nếu đã như vậy thì không bằng hãy khắc hoa văn trên nó, khiến nó nở rộ, là thương cũng là hoa thì mới không cảm thấy đau đớn nữa, muội đã hiểu chưa?"

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện