Chương 8: Nội bộ hận (Thượng)

Trời tháng 3 ấm áp.

Hãn tần bị Như Ý dạy dỗ vài câu cho nên cũng có chút an phận. Rốt cuộc nàng cũng là nữ tử thông minh mà biết thức thời biết tiến lui thích hợp, biết đúng mực. Có lúc Hải Lan cũng nói: "Kỳ thật tựa hồ Lệnh phi đang muốn tiếp cận tỷ tỷ, muốn cầu xin tỷ tỷ che chở"

Như Ý nhìn hạnh hoa hồng nhạt trong vườn Ngự Uyển, gió thổi qua khiến hoa rụng như mưa, nàng vươn tay đón nhận một bông hoa rồi nói: "Muội cũng thấy tựa hồ sao? Chẳng lẽ muội thương hại nàng ta?"

Hải Lan cúi đầu nói: "Không phải. Chỉ là muội muội cảm thấy Lệnh phi không thể dựa vào ân sủng được. Ở trong chốn hậu cung này, không có con cái thì tất cả đều là giả dối"

"Có con thì cảm thấy dễ chịu sao? Muội xem Gia quý phi thì biết". Như Ý ngẩng đầu mà nhìn hoa hạnh đang rơi khắp trời. Hai người đang im lặng thì thấy Tam Bảo vội vàng chạy tới, dưới chân mềm nhũn mà quỳ xuống, sắc mặt trắng bệch nói: "Hoàng hậu nương nương, Bát a ca không tốt rồi!"

Bát a ca chính là Hoàng tử thứ 8 Vĩnh Tuyền do Ngọc Nghiên sinh ra, bây giờ cũng đã được 9 tuổi và vẫn đang nuôi dưỡng ở A ca sở. Tứ a ca Vĩnh Thành do Ngọc Nghiên sinh ra đã bị Hoàng đế lạnh nhạt bất hòa, nếu như Bát a ca xảy ra chuyện gì thì không phải khiến Ngọc Nghiên thương tâm hay sao? Như Ý và Hải Lan liếc mắt nhìn nhau, vội vàng hỏi: "Rốt cuộc là chuyện gì?"

Tam Bảo khóc lóc nức nở nói: "Vài vị A ca theo sư phụ đến trường ngựa tập luyện cưỡi ngựa bắn cung, không biết làm sao mà Bát a ca ngã từ trên ngựa xuống, đau đến mức ngất đi!"

Hải Lan liền hỏi: "Đám nô tài hầu hạ đâu rồi? Lúc đó ai ở gần Bát a ca nhất?"

Sắc mặt Tam Bảo ngày càng khó coi: "Là... Là Ngũ a ca ở gần nhất cho nên Ngũ a ca vội vàng cứu lấy Bát a ca nhưng lại không kịp. Con ngựa kia chạy như điên, ai ai cũng ngăn không được ạ, chỉ có thể trơ mắt nhìn Bát a ca ngã trừ trên ngựa xuống!"

Sắc mặt Hải Lan trắng bệch, người cũng chao đảo một cái. Như Ý thấy không tốt, cho dù có sợ gặp hiềm khích thì giờ phút này cũng không thể tránh được, vội hỏi: "Bát a ca đâu rồi?"

Hải Lan sợ hãi đến mức sắp ngất đi, liên tục hỏi: "Ngũ a ca đâu rồi"

Tam Bảo không biết nên trả lời cho ai trước, chỉ phải nói: "Ngũ a ca cùng các thị vệ ôm Bát a ca quay về A ca sở rồi ạ, giờ này Thái y đang cứu trị"

Như Ý vội vàng phân phó: "Đi thỉnh Gia quý phi đến A ca sở chăm sóc Bát a ca. Du phi, muội hãy cũng đến đó xem đi"

Trong A ca sở bát nháo loạn xị cả lên, Kim Ngọc Nghiên đã đến sớm mà khóc lóc đến mức khàn cả giọng. Nàng thấy Như Ý và Hải Lan bước đến, đối với Như Ý thì không dám làm gì nhưng đối với Hải Lan thì nàng nhào tới xé rách vạt áo của Hải Lan, luôn miệng nói Vĩnh Kỳ hại Vĩnh Tuyền.

Vĩnh Kỳ gặp chuyện như vậy thì sớm đã quỳ trước Diêm Hạ tích vũ dập đầu không đâu. Như Ý nhìn thấy mà cảm thấy đau lòng, vội gọi cung nhân đến khuyên nhủ. Một khắc trôi qua, Hải Lan đã bị Ngọc Nghiên xé nát hết quần áo, châu ngọc trang sức đều rơi xuống, còn khuôn mặt Ngọc Nghiên chứa đầy nước mắt, khổ sở không thể chịu nổi. Lúc này Như Ý mới quát: "Đều nháo nhào thì còn bộ dạng gì chứ? Mau hỏi Thái y đã trị liệu cho Vĩnh Tuyền thế nào đi!"

Mọi người mới an tĩnh qua loa trở lại, Như Ý lập tức phân phó: "Hãy đưa các nô tài hầu hạ Bát a ca ở trường ngựa trong ngày hôm nay đến Thận Hình tư tra vấn kỹ lưỡng. Còn Thái y, Bát a ca vẫn còn nhỏ, không chịu được một chút sơ suất, các khanh hãy cẩn thận trị liệu. Gia quý phi, cô có thể ở lại nơi này cùng với Bát a ca nhưng phải im lặng, để tránh việc các Thái y trị liệu bị ảnh hưởng".

Như Ý ra lệnh xuống dưới như vậy, Ngọc Nghiên cũng ngừng ồn ào, chỉ là mở to ánh mắt không cam tâm mà oán hận nói: "Thần thiếp nghe nói, lúc Vĩnh Tuyền ngã ngựa là lúc đó Vĩnh Kỳ ở gần nó nhất! Cô!". Nàng nhìn chằm chằm vào Hải Lan: "Con của cô đã đoạt ân sủng Vĩnh Thành vẫn còn chưa đủ hay sao mà còn làm Vĩnh Tuyền của ta bị thương ư? Nếu Vĩnh Tuyền có sơ xuất gì, nhất định ta sẽ không bỏ qua cho các người!"

Như Ý đẩy Hải Lan ra đằng sau lưng mình, dùng giọng điệu không chút nghi ngờ nói: "Chúng ta đều đã làm mẹ, khó tránh khỏi có tư tình. Nếu bổn cung đến xử trí thì cô cũng không cảm thấy an tâm cho nên việc Vĩnh Kỳ có liên lụy hay không thì bổn cung và Du phi sẽ không hỏi nữa, toàn quyền đều giao cho Hoàng thượng xử trí. Nếu cô còn muốn tranh cãi ầm ĩ nữa thì bổn cung sẽ không cho phép cô ở bên cạnh Vĩnh Tuyền nữa"

Ngọc Nghiên không biết trả lời thế nào cho nên đành phải rưng rưng nước mắt ngồi bên cạnh Vĩnh Tuyền.

Như Ý thấy Hải Lan kinh sợ, nhẹ giọng an ủi nói: "Sự tình vẫn chưa rõ ràng, có thể cũng là việc ngoài ý muốn thôi. Muội hoảng hốt thất thố sớm như vậy chỉ sợ khiến người khác cảm thấy nghi ngờ"

Hải Lan nhẫn nhịn cái tiếng khóc nức nở nói: "Vĩnh Kỳ vừa được Hoàng thượng yêu thương, bây giờ gặp chuyện không rõ ràng này, đúng là mẫu tử muội phúc bạc"

"Bạc hay không bạc thì không phải mẫu tử muội có thể định đoạt. Bổn cung đi thăm Vĩnh Kỳ đây". Như Ý đi tới ngoài hành lang thì đã thấy Vĩnh Kỳ liên tục dập đầu không thôi, trên trán cũng đã xuất hiện vết máu, nàng vội vàng đỡ lấy hắn nói: "Được rồi! Con không làm gì sai thì cần gì phải dập đầu như vậy làm gì?"

Hải Lan muốn nói gì nhưng nước mắt cứ rơi xuống không ngừng, nàng chỉ phải cố gắng nhẫn nhịn nói: "Vĩnh Kỳ, chuyện này không liên quan đến con đúng không?"

Trên mặt Vĩnh Kỳ chứa đầy kinh sợ, giọng nói hắn yếu đuối nhưng vẫn có một tia kiên định: "Hoàng ngạch nương, nhi thần ở đây dập đầu cũng không phải nhận định mình đã sai, cũng không nhận định mình đã hại Bát đệ mà nhi thần chỉ hi vọng dùng việc này có thể bình ổn được lửa giận của Gia nương nương, khiến cho nương nương có thể chuyên tâm chăm sóc Bát đệ".

Như Ý buông lỏng một hơi, mỉm cười nói: "Hoàng ngạch nương biết con không làm chuyện này mà. Còn về việc hôm nay, Hoàng ngạch nương sẽ để Hoàng a mã con tra rõ, trả lại cho con một cái trong sạch"

Mơ hồ bên trong có tiếng rên rỉ đau đớn của hài tử cùng với tiếng hô hào khóc thảm không ngừng của Kim Ngọc Nghiên. Trong lòng Như Ý đau xót, Vĩnh Kỳ nhìn thấy vẻ mặt của Như Ý thay đổi cho nên hắn có chút do dự nói: "Bát để còn nhỏ mà đã bị thương như vậy, Hoàng a mã có tin nhi thần hay không ạ?"

Như Ý nghiêm mặt nói: "Nếu con không làm thì tất nhiên phải tin rồi".Nàng thấp giọng nói: "Nếu muốn quỳ thì hãy quỳ trước Dưỡng Tâm điện đi. Đi thôi, bổn cung cũng muốn gặp Hoàng a mã của con".

Đối với những việc làm của Như Ý, Hoàng đế cực kỳ tán đồng: "Rốt cuộc nàng cũng là dưỡng mẫu của Vĩnh Kỳ, việc này chắc có nội tình bên trong cho nên nàng cũng không thể nhúng tay vào được"

Như Ý nói: "Dạ. Bổn phận của thần thiếp là chiếu cố hậu cung cho nên đã lệnh cho các Thái ty chữa trị cho Vĩnh Tuyền, cũng đã khuyên giải an ủi Gia quý phi. Tất nhiên vẫn còn có Hãn tần, Thái y nói cái thai của muội ấy đang rất tốt, nhất định sẽ vì Hoàng thượng mà sinh hạ được một hài tử khỏe mạnh".

Hoàng đế nắm chặt tay, phiền não nói: "Cho dù chuyện chính sự tiền triều có phiền não thế nào thì cũng có thể tìm ra được đầu mối, cho dù có chiến sự biên giới, thiên quân vạn mã thì trẫm cũng có khả năng chống đỡ nhưng chuyện con cái của trẫm, thật sự là phiền não không chút lối thoát"

Như Ý cười nói: "Nhiều con nhiều phúc. Muốn hưởng phúc về sau thì tất phải ưu phiền trước mắt, có như vậy mới thấy có được phúc khí không dễ mà cảm thấy đáng quý"

Hoàng đế vỗ tay nàng nói: "Chỉ hy vọng như vậy. Như vậy chuyện này, trẫm sẽ giao cho Lý Ngọc đi làm".

Như Ý suy nghĩ nói: "Lý Ngọc là nội thần hàu hạ ngự tiền, nếu như có một số việc muốn xút cung điều tra thì e là không tiện. Việc này cũng không được làm huyên náo ồn ào mà khiến cho người khác bàn tán việc Hoàng gia phân tranh không ngừng, thần thiếp thỉnh Hoàng thượng lệnh cho thị vệ đắc lực ngự tiền đi điều tra cùng nhau mới là tốt nhất"

Hoàng đế không cần nghĩ ngợi, gọi Lăng Vân Triệt bước vào: "Như vậy chuyện Bát a ca ngã ngựa, trẫm sẽ giao cho khanh dẫn người cùng với Lý Ngọc đi điều tra"

Mi mắt Lăng Vân Triệt kính cẩn cúi xuống: "Dạ, vi thần tuân chỉ".

Lăng Vân Triệt làm việc nhanh nhẹn như gió bão, Lý Ngọc đến Thận hình tư tra hỏi cung nhân hầu hạ Vĩnh Tuyền, hắn cũng đến trường ngựa điều tra. Lúc gặp được Như Ý thì lúc đó Lăng Vân Triệt đang mang theo 4 thị vệ khác và Lý Ngọc cùng đi từ Thận hình tư trở về.

Mọi người thấy Như Ý liền vội quỳ xuống hành lễ. Vì hai ngày này nàng phải lui lui tới tới chăm sóc Vĩnh Tuyền và Hãn tần cho nên nàng không khỏi cảm thấy có chút mệt mỏi, quầng mắt cũng đã thâm đen. Nhưng mà Gia quý phi vẫn luôn cảnh giác, không muốn cho Như Ý tiếp xúc với Vĩnh Tuyền cho nên nàng chỉ đành lệnh cho cung nhân chăm sóc hoặc hỏi Thái y chuyện trị liệu thế nào mà thôi.

Mọi người hành lễ xong, Lăng Vân Triệt nhịn không được nói: "Hoàng hậu nương nương vì bận tâm Bát a ca mà vất vả"

Gó thổi trên phố dài, Như Ý thấy trong đôi mắt hắn chứa đầy sự quan tâm nhưng nàng cũng giả làm như không thấy, chỉ hỏi: "Các khanh tra được thế nào rồi?"

Lý Ngọc vội nói: "Thận hình tư đã dùng hết mọi hình phạt, quả thật cũng không có được kết quả gì. Thế nhưng..."

Sóng măt Lăng Vân Triệt thay đổi, tự nhiển như không có gì: "Là đám cung nhân hầu hạ không đủ dụng tâm. Còn về việc trách phạt thế nào, thỉnh Hoàng thượng và Hoàng hậu nương nương hạ lệnh"

Như Ý chỉ cảm thấy mệt mỏi, trên người cũng cảm thấy bủn rủn cho nên anngf đành miễn cưỡng nói: "Được rồi. Các khanh cứ đi thăm dò đi, rồi thỉnh Hoàng thượng cho một cái công đạo"

Lăng Vân Triệt thấy sắc mặt Như Ý không tốt nên liền hạ thấp người nói: "Sắc mặt nương nương không được tốt, có phải mấy ngày gần đây đã vất vả lắm không ạ?"

Dung Bội vội nói: "Nương nương mới vừa đi đến Thái y viện kiểm tra phương thuốc của Bát a ca, có thể mùi dược liệu quá nặng cho nên khiến cho nương nương có chút không thoải mái. Nô tỳ đang hầu hạ nương nương quay về ạ"

Lý Ngọc vội đỡ lấy nói: "Ngọc thể nương nương quan trọng cho nên vẫn là mau chóng quay về cung nghỉ ngơi đi ạ"

Dung Bội đỡ tay Như Ý chậm rãi rời đi. Lý Ngọc ngưng thần một lát rồi nhỏ nhẹ nhìn Lăng Vân Triệt nói: "Xin Lăng đại nhân cho một bước nói chuyện". Lăng Vân Triệt ý bảo thị vệ phía sau lui ra, cùng Lý Ngọc đi thong thả về phía trước nói: "Lý công công có chuyện thì đừng ngại mà nói thẳng"

Lý Ngọc nhìn xung quanh không có ai mới thấp giọng nói: "Nghe đại nhân vừa mới thẩm vấn những cung nhân kia, hình như ở trường ngựa có phát hiện một điều đúng không?"

Lăng Vân Triệt cười: "Không thể gạt được Lý công công". Hắn lấy từ trong tay áo hai cái ngân châm hơi dài: "Ta nghe ngày đó con ngựa của Bát a ca đột nhiên nổi điên, khiến cho Bát a ca ngã ngựa xuống đất, sau đó tìm kiếm mọi nơi mà không tìm được bất cứ manh mối nào, cuối cùng phát hiện dưới yên ngựa có thứ này". Trong mắt hắn sâu xa mà chứa đầy ý lạnh buốt thấu xương: "Ngân châm giấu ở dưới yên ngựa, khi người ngồi trên ngựa thật lâu thì ngân châm sẽ đâm vào da ngựa. Càng lúc càng đâm nhiều thì khiến ngựa cảm thấy đau đớn mà nổi điên lên, nếu kiểm tra thoáng qua thì cũng không thấy vết thương nào trên con ngựa"

Lý Ngọc nghe thấy sự tình quan trọng, thần sắc trịnh trọng nói: "Bát a ca thân là Hoàng tử, ai dám dễ dàng mưu hại chứ? Lăng đại nhân nghĩ..."

Lăng Vân Triệt chỉ nhìn Lý Ngọc: "Lý công công là cung nhân lâu năm ở trong cung, ngài nghĩ..."

Lý Ngọc bật thốt lên nói: "Bát a ca là con trai của Gia quý phi, tất nhiên đối với ai có lợi thì chính người đó đã làm". Hắn chợt cả kinh: "Lăng đại nhân nghĩ đó là ai làm vậy?"

Lăng Vân Triệt xua tay cười nói: "Lý công công hầu hạ bên cạnh Hoàng thượng nhiều năm, ánh mắt lợi hại, một người thô thiển, kiến thức nông cạn như ta không thể so sánh được"

Lý Ngọc bước tới lại gần, thần bí nói: "Xem ra trong lòng Lăng đại nhân cũng đã nghi ngờ ai rồi. Ngài nghĩ đó là ai?"

Lăng Vân Triệt chỉ cười nhẹ: "Có lẽ đây cũng là chuyện ngoài ý muốn". Hắn ngẩng đầu nhìn bầu trời xanh: "Có lẽ cũng là ý trời".

Lý Ngọc là người thông minh, lập tức nói: "Cũng đúng. Hoàng thượng lệnh cho Lăng đại nhân tra rõ, Lăng đại nhân tra được cái gì thì ta đây cũng tra được như thế đó, kết quả đều giống với Lăng đại nhân". Hắn chắp tay: "Gia quý phi đang thất sủng nhưng nàng ta cũng đã từng đắc tội với một người đang được sủng ái. Mà người đó đều có ân tình với hai chúng ta, xem ra cũng là lúc báo đáp ân tình được rồi".

Lăng Vân Triệt đêm chiếc ngân châm cất vào trong tay áo, nhẹ nhàng cười: "Chủ ý của công công chính là chủ ý của ta". Hai người nhìn nhau mỉm cười rồi rời đi.

Chủ ý như vậy nhưng mà lúc hắn cùng với Triệu Cửu Tiêu uống rượu nói chuyện thì cũng không nói ra. Trong chốn hậu cung quỷ quyệt, các tần phi tranh đấu không ngừng, quỷ kế chồng chất, hắn cũng nghe thấy, cũng như cũng biết Ngọc Nghiên bất tuân với Như Ý.

Loáng thoáng, hắn cũng có biết, Bát a ca Vĩnh Tuyền ngã ngựa, tất nhiên Ngũ a ca lúc đó ở gần nhất là người có nghi ngờ nhiều nhất, cũng có thể Ngũ a ca lấy cái yêu thích đang có mà khiến cho mẫu tử Ngọc Nghiên bị tổn thương lần nữa. Nhưng nếu nghi ngờ Ngũ a ca thì mẹ đẻ Du phi Hải Lan và dưỡng mẫu Như Ý cũng phải bị nghi ngờ. Hắn đã thấy Như Ý đã chịu bao nhiêu khổ sở ở trong lãnh cung thì sao có thể khiến cho nàng bị nghi ngờ như vậy được chứ. Chỉ sợ cho dù có nghi ngờ nhưng nó cũng làm tổn thương cái địa vị chính cung của nàng, cái địa vị mà nàng không dễ dàng có được.

Cho nên hắn tình nguyện nhẫn nhịn xuống, cứ xem chuyện này là ngoài ý muốn.

Vì thế ngay cả Triệu Cửu Tiêu cũng nói: "Huynh đệ à, huynh ngày càng càng biết được cách giữ mình, khó trách từng bước được thăng chức, trở thành hồng nhân trước mặt Hoàng thượng. Còn ta vẫn còn ở lại Khôn Ninh cung, ngay cả cô nương mà ta thích cũng không chịu liếc mắt nhìn ta"

Lăng Vân Triệt cũng mơ hồ biết Triệu Cửu Tiêu thích một cung nữ ở Vĩnh Thọ cung, hắn cũng đã từng cầu xin Lăng Vân Triệt giúp hắn cầu hôn, giờ đây Vân Triệt cũng chỉ biết xua tay: "Người của Vĩnh Thọ cung, tốt nhất đừng dính vào!"

Triệu Cửu Tiêu cầm bầu rượu rót vào chén rượu: "Huynh đó, một khi bị rắn cắn thì 10 năm vẫn sợ rắn. Chủ vị Vĩnh Thọ cung không tốt, chẳng lẽ thủ hạ nàng ta cũng không tốt sao?" Hắn nản lòng không thôi: "Chỉ tiếc, ngay cả cái cung nữ cũng đều thấy ta chướng mắt!"

Lăng Vân Triệt ngửa đầu uống rượu rồi cũng chỉ mỉm cười. Triệu Cửu Tiêu thích một cô nương mà cô nương thấy Triệu Cửu Tiêu chướng mắt, còn hắn cũng thích một nữ tử nhưng nữ tử đó chưa từng để hắn vào trong mắt. May mắn, Triệu Cửu Tiêu không phải là người yếu đuối cho nên cũng thôi suy sụp: "Thế nhưng, ta cũng chỉ muốn có thể ngắm nhìn nàng ta từ xa là đủ tốt rồi. Ngẫu nhiên chỉ nhìn thấy cũng tốt rồi"

Lăng Vân Triệt vỗ nhẹ hắn một cái, cười nói: "Huynh đúng là huynh đệ tốt của ta!"

Không phải hắn cũng như vậy sao? Hắn cũng như thế, cũng ngẫu nhiên có thể nhìn thấy nàng từ xa cũng đủ tốt rồi. Có thể nhìn thấy nàng mạnh khỏe thì hắn đã thấy an tâm. Hắn nghĩ như vậy, tùy ý dựa vào cái say mê của chính mình. Cơ hồ có tiếng khóc nức nở truyền đến, dường như là tiếng khóc lo lắng của Kim Ngọc Nghiên từ trong A ca sở, hay là tiếng rên rỉ bất lực của một tần phi thất sủng nào đó vang vọng trong đêm dài yên tĩnh.

Hắn chỉ hy vọng, nàng vĩnh viễn sẽ không còn đau lòng nữa.

Một tháng sau Bát a ca Vĩnh Tuyền có thể đứng lên đi lại được, cho dù Thái y có trị liệu tỉ mỉ thế nào thì một chân của Vĩnh Tuyền đã bị tàn phế cả đời. Theo như lời nói của Thái y thì cho dù có khỏe thế nào thì cả đời này của Vĩnh Tuyền vẫn không đi lại được như người bình thường.

Kim Ngọc Nghiên biết chuyện mà khóc lóc nghẹn ngào, đau lòng đến chết. Ngay cả Hoàng đế cũng đến thăm hỏi vài lần, hắn nhìn Ngọc Nghiên khóc lóc đáng thương cho nên liền cho Ngọc Nghiên cùng Thập Nhất a ca Vĩnh Tinh ở lại A ca sở chăm sóc thương thể của Vĩnh Tuyền.

Kể từ đó, Ngọc Nghiên vẫn luôn ở trong cung không chút ra ngoài mà chuyên tâm chăm sóc con chó, thường ngày khóc lóc nức nở, càng thêm thê lương. Cho dù ngày xuân ấm áp vẫn không xoa dịu được tâm ý lạnh lẽo của mẫu tử Gia quý phi.

Trong cung bi thương cũng ngắn ngủi, ai cũng chỉ thổn thứ vài câu, nhỏ vài giọt lệ rồi cũng xong. Ai cũng đều có lúc vui vẻ, chờ đợi việc sinh hạ hài tử, khuôn mặt trắng hồng, tay chân mềm mại; chờ đợi đứa con lớn lên, biết khóc biết cười, chờ đợi xe xuân phượng loan chạy đến cửa cung của mình vào lúc Hoàng hôn, trong lòng tràn đầy vui mừng rồi lại được bọn thái giám ôm vào tẩm điện Dưỡng Tâm điện chờ đợi, chờ đợi quân ân thường tại.

Rốt cuộc vì chuyện Vĩnh Tuyền ngã ngựa, Hoàng đế cũng không giận chó đánh mèo lên Vĩnh Kỳ cho nên Hải Lan cũng thấy an tâm một chút, lúc nhàn rỗi nàng đến gặp Như Ý mà cùng chơi đùa với đứa con nhỏ của nàng.

Hãn tần hở chiếc bụng ra mà ngồi trên ghế đá, trên tay cầm một quyển thi thơ. Nàng cúi đầu chuyên chú đọc nhẹ nhàng, vẻ mặt lại điềm tĩnh. Vì có thai cho nên Hãn tần hơi đẫy đà một chút, Hãn tần nhẹ giọng ngâm tụng vài câu, bởi vì không quen thuộc cho nên cũng có chút gập ghềnh:

"Triêu ẩm mộc lan chi truỵ lộ hề,

Tịch xan thu cúc chi lạc anh.

Cẩu dư tình kỳ tín khoá dĩ luyện yếu hề,

Trường kham hạm diệc hà thương! "*

[* Đây là đoạn thơ trong bài Ly tao của Khuất Nguyên. Khuất Nguyên là nhà thơ sống ở nước Sở thời Chiến Quốc, ông xuất thân quý tộc. Khuất Nguyên là nhà thơ vĩ đại và sớm nhất trong lịch sử văn học Trung Quốc. Những tác phẩm tiêu biểu của ông gồm: Ly tao, Cửu ca, Thiên vấn, Cửu chương,... Những tác phẩm này phản ánh lý tưởng cao đẹp và tinh thần bất khuất của ông. Trong sáng tác, Khuất Nguyên thường vận dụng nhiều thần thoại, truyền thuyết với trí tưởng tượng phong phú, ngôn ngữ trong sáng, bay bổng. Sáng tác của Khuất Nguyên là mẫu mực của thơ ca lãng mạn cổ đại Trung Quốc.

Ly tao là tác phẩm tiêu biểu của Khuất Nguyên, là bài thơ lãng mạn-trữ tình-tự thuật đầu tiên và lớn nhất trong lịch sử văn học Trung Quốc. Ly tao nổi tiếng đến mức người Trung Quốc về sau coi đó là đại biểu của thơ ca. Họ gọi nhà thơ, nhà văn là "tao nhân, mặc khách" (ở Việt Nam ta trước đây cũng quan niệm như vậy, nên Lê Thánh Tông gọi thi đàn do mình sáng lập là "Tao đàn", và Thế Lữ trong bài Cây đàn muôn điệu đã viết "Mượn cây bút nàng Ly tao tôi vẽ..."). Về chữ Ly tao có nhiều cách giải thích. Chu Bích Liên, trong sách Cổ thi hải, kết hợp ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu, lý giải rằng: Ly tao nguyên là một điệu dân ca nước Sở, thích hợp với việc thể hiện những nỗi uất ức, bất bình; vì thế nhà thơ Khuất Nguyên khi bị vua Sở đầy ải đã dùng Ly tao làm đề để trữ phát những nỗi đau buồn day dứt uất kết trong lòng, đồng thời nói lên lý tưởng mà mình hoài bão. Ở ta, thông thường vẫn hiểu chữ "ly tao" theo cách chú giải của Vương Dật (người cuối đời Ðông Hán): "Ly tao - nỗi sầu ly biệt".

Nghĩa câu thơ mà Hãn tần đọc:

"Ăn hoa rụng bên nhành thu cúc,

Uống sương sa dưới gốc mộc lan.

Tình yêu khôn đẹp muôn vàn,

Khát hoài! đói mãi! phàn nàn mà chi! "]

Nàng đọc xong mà cũng không nhịn được mà cười rộ lên: "Hoàng hậu nương nương, hôm qua thần thiếp có làm bạn với Hoàng thượng, có nghe Hoàng thượng đọc vài câu thơ này, nói là cái gì Khuất Nguyên, cái gì là "Ly tao". Tuy rằng nương nương đã chỉ dạy từng chữ cho thần thiếp nhưng thần thiếp vẫn đọc không được"

Như Ý mỉm cười quay đầu: "Trong cung có rất nhiều tần phi thông thạo văn tự Mông Mãn nhưng lại không biết thơ chữ Hán. Muội lớn lên ở phía Nam, có thể nhận được chữ Hán thì quả là rất tốt rồi. Huống chi bài Ly tao là bài rất khó đọc, là bài mà nữ nhân không thể đọc được. Ly tao, ly tao vốn có nghĩa là nỗi sầu ly biệt. Muội có gì đâu mà ưu sầu chứ?"

"Tất nhiên thần thiếp vẫn có ưu sầu chứ!" Hãn tần vỗ về cái bụng đang hở ra, nói: "Thần thiếp lo lăng lúc đau đớn sinh hạ hài tử, lo lắng sinh hạ không được, lo lắng phải chịu bao khổ sở giống như lúc Du phi tỷ tỷ sinh hạ Ngũ a ca, giống như rụng nhiều tóc như Thư phi đã tạ thế, còn lo lắng hài tử không vẹn toàn như..."

Như Ý vội che miệng Hãn tần lại, quát lớn nói: "Nói bậy bạ gì đó, suốt ngày toàn có suy nghĩ loạn thất bát tao*!". Giọng nói nàng ôn hòa nhẹ nhàng: "Có Thái y ma ma bên cạnh, nhất định muội muội sẽ sinh hạ hài tử thuận lợi mà thôi".

[* Loạn thất bát tao 亂七八糟 nghĩa là Đầu váng, thần hồn điên đảo]

Tuy rằng Hãn tần ngoài miệng nói như vậy, trên mặt lại có chút lo lắng nhưng nàng vẫn cười tủm tỉm nói: "Ai gia, Hoàng hậu nương nương, thần thiếp sai rồi". Nàng chỉ vào Vĩnh Cơ và Cảnh Hủy đang chơi đùa nói: "Nhất định hài tử của thần thiếp sẽ khả ái giống như Thập Nhị a ca và Ngũ công chúa, bọn chúng sẽ lớn lên, sẽ gọi thần thiếp là ngạch nương. Thật tốt...". Nàng lôi kéo tay Như Ý như là người không mang thai, trên mặt mỉm cười như trẻ thơ: "Hoàng hậu nương nương, nương nương và Hoàng thượng hay đọc thơ, tuy rằng thần thiếp biết được những chữ này nhưng lại không biết ý nghĩa là gì, nương nương mau nói cho thần thiếp biết đi".

Cái thơ ngây như vậy khiến cho Như Ý mơ hồ nhớ lại bóng dáng của mình trước kia, nàng thì sao có thể cự tuyệt được cho nên cười nói: "Muội đó, chuẩn bị làm ngạch nương rồi mà còn trẻ con như vậy"

Hãn tần cười đơn giản: "Trong lòng thần thiếp, Hoàng hậu nương nương chính là tỷ tỷ của thần thiếp. Tỷ tỷ nói cho muội muội biết đi"

Như Ý cười giải thích nói: "Những câu này có nghĩa là buổi sáng sớm ta uống sương dưới gốc Mộc Lan, buổi tối ăn hoa cúc tàn cho đỡ đói. Chỉ cần tình cảm của ta kiên trinh thì cái gầy gò tiều tụy thì có xá gì chứ"

Hãn tần nhịn không được mà cười nói: "Thần thiếp nghe nói Khuất Nguyên là một đại nam nhân, hóa ra cũng yêu đương như người bình thường mà thôi. Chỉ là Hoàng thượng đọc cái gì, Hoàng hậu nương nương đều hiểu được".

Hoàng đế thích không? Lúc đầu Như Ý thích đọc Ly tao, Hoàng đế nghe nàng lặp đi lặp lại vài câu cũng chỉ mỉm cười nói: "Khuất Nguyên quá mức cứng rắn cho nên mới không có hậu thế. Nếu như hắn hiểu được thỏa hiệp, hiểu được mà ngậm miệng lại làm một người hợp thời thế thì..."

Như Ý ngăn Hoàng đế lại nói: "Nếu như thỏa hiệp thì đó không phải là Khuất Nguyên!"

Hoàng đế nhẹ nhàng xua tay, ôm lấy nàng mà nói chuyện khác.

Hãn tần vẫn còn cười nói: "Một đại nam nhân mà có thể chịu được việc việc ăn hoa uống sương, quả nhiên là khả ái, đáng hâm mộ!" Nàng vừa nói thì Vĩnh Cơ liền nắm tay nàng, liên tục nói: "Khả ái! Khả ái!"

Hãn tần và Như Ý nhìn nhau, đều nhịn không được mà mỉm cười.

Lúc này Vĩnh Cơ đã được 3 tuổi, Cảnh Hủy cũng đã được mặc chiếc áo choàng màu xanh, một đứa mặc cái váy đỏ, đều là độ tuổi khả ái. Vĩnh Cơ chạy nhảy rất nhanh, Cảnh Hủy đuổi theo ca ca mình, tiếng cười như chuông bạc.

Trong Ngự Hoa viên, hoa rơi bay phất phơ, hòa vào gió xuân, ước chừng là thời gian tốt đẹp dừng lại.

-----------------------------------------------------

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện