Q.2 - Chương 29

"Hôm kia chúng ta gặp chiếc xe ngựa ngoài cổng thành, người ngồi trong xe chính là Hà Văn Tân, ta không nhìn lầm!"

"Hả?" Tiêu Cảnh Duệ ngẩn ra. "Nói vậy thì hắn trốn ngục rồi à? Không đúng, trốn ngục thì sao lại đi vào trong thành chứ?"

"Hắn quả thật đã trốn, có điều là trốn từ trước Tết, còn hôm đó, lúc chúng ta nhìn thấy hắn thì là hắn bị bắt về!"

"Trốn từ trước Tết? Nhưng tại sao không nghe nói gì về tin tức này? Bộ Hình cũng không có lệnh truy nã?"

"Chính là bộ Hình tự ý thả nên đương nhiên không có công văn truy nã!" Ngôn Dự Tân tiện tay bưng tách trà trên bàn lên nhấp cho đỡ khát. "Ta nói với ngươi, Hà Kính Trung phụ thân của Hà Văn Tân đã câu kết với bộ Hình, tìm một kẻ có ngoại hình na ná như Hà Văn Tân về nhốt và đánh tráo Hà Văn Tân thật ra ngoài rồi cho hắn trốn thật xa, đợi đến sau xuân quyết, người đã chém, xác đã chôn, tử vô đối chứng, thế là hắn có thể tiêu dao tự tại, đổi một thân phận khác tiếp tục sống sung sướng."

"Không thể thế được!" Tiêu Cảnh Duệ kinh ngạc trợn mắt há mồm. "Thế thì đúng là... coi trời bằng vung..."

"Nghe thì đúng là gan to hơn trời thật nhưng bộ Hình người ta vẫn làm được mới tài. Ngươi thấy đấy, gã Tề Mẫn đúng là có rất nhiều ý tưởng, không biết chiêu này có phải một mình hắn nghĩ ra không..."

Tiêu Cảnh Duệ cảm thấy có gì đó không đúng, hai tay ôm ngực, hỏi: "Dự Tân... Chuyện này dù sao cũng là chuyện cực kỳ bí mật, làm sao ngươi lại biết được?"

"Bây giờ đâu chỉ có ta biết, e là tất cả mọi người ở kinh thành đều biết hết rồi!" Ngôn Dự Tân liếc hắn. "Buổi xuân quyết hôm nay có thể coi là một vở tuồng, ngươi ru rú trong nhà không đi ra khỏi cửa nên đương nhiên không biết gì cả.

"Ngươi đến cổng chợ xem xuân quyết à?"

'Ta... ta cũng không đi... Giết người thì có gì hay ho mà xem..." Ngôn Dự Tân xẩu hồ gãi đầu. "Nhưng bằng hữu của ta thì có đi, hắn xem từ đầu chí cuối, nhìn rất rõ ràng, lúc về kể lại hết cho ta nghe... thế tóm lại là ngươi có nghe không?"

"Nghe chứ, chuyện lớn như vậy đương nhiên phải nghe."

Ngôn Dự Tân lập tức hào hứng, mặt mày hớn hở, thuật lại sinh động như thật: "Nghe nói khi đó ở cổng chợ có cả biển người xem xử quyết, toàn bộ nhân mã của bộ Hình đều lên đường. Quan giám trảm đương nhiên là Tề Mẫn, hắn an vị trên lầu đối diện với đài xử quyết, từng tấm thẻ ghi tên phạm nhân đỏ chót ném từ trên lầu xuống, mỗi chiếc rơi xuống đất là có một cái đầu rơi xuống theo. Cứ thế chém một hồi thì đến lượt Hà Văn Tân, sau khi xác nhận thân phận, Tề Mẫn đang định ném thẻ, nói thì chậm mà xảy ra thì nhanh lắm, cha ngươi đột nhiên hét lớn một tiếng: "Khoan đã!"

"Ngươi nói ai?" Tiêu Cảnh Duệ giật mình. "Cha ta?"

"Đúng vậy, cha ngươi, Tạ hầu gia. Khi đó ông ấy cũng đang ở trên lầu. Sau khi kêu đao phủ dừng lại, ông ấy hỏi Tề Mẫn: "Tề đại nhân, mạng người lớn như trời, ngài xác nhận phạm nhân này chính là người cần xử tử chứ?"." Ngôn Dự Tân bắt chước giọng nói của Tạ Ngọc, cũng giống được bảy, tám phần. "Tạ hầu vừa hỏi câu này, sắc mặt Tề Mẫn lập tức thay đổi, chỉ có điều tên đã rời cung thì sao có thể quay lại, Tề Mẫn cũng chỉ có thể trợn mắt nói tuyệt đối không sai rồi ra lệnh cho đao phủ lập tức khai đao. Cha ngươi vừa kêu một câu "Đao hạ lưu người" thì đúng lúc đó một chiếc xe ngựa do tuần phòng doanh bảo vệ cũng xông vào bên cạnh đài xử quyết, mấy tên doanh binh lôi một người từ trong xe ngựa ra. Ngươi đoán xem người đó là ai?"

Tiêu Cảnh Duệ tức giận nói: "Hà Văn Tân."

"Đoán đúng rồi! Người này mới là Hà Văn Tân thật. Nhưng phụ thân hắn và Tề Mẫn lại khăng khăng không nhận, nhất quyết khẳng định người này mới là giả. Lúc đó cha ngươi cười lạnh mấy tiếng, lại lôi ba người nữa ra, gồm giám ngục, người môi giới tìm kẻ chết thay và một nữ nhân. Nữ nhân đó chỉ khóc lóc mấy câu, Hà Văn Tân giả trên đài đã không chịu nổi, đột nhiên gào thét kêu lên, nói hắn không phải tử tù, hắn không muốn chết... Ngươi thử nghĩ xem, bách tính đứng xem chật ních xung quanh nhất thời xôn xao, tình cảnh cực kỳ hỗn loạn, khi đó Tề Mẫn cũng suýt nữa ngất xỉu. Văn Viễn bá cũng đến xem xử quyết, vừa thấy bộ Hình dùng chiêu tráo người ấy, ông ta tức giận nhảy lên tóm chặt Hà Kính Trung và Tề Mẫn không chịu thả ra, nói là nhất định phải vào gặp Hoàng thượng. Cuối cùng vẫn nhờ cha ngươi quyết đoán sai đại đội binh mã của tuần phòng doanh tiếp quản hiện trường nên mới khống chế được tình hình. Sau đó mấy vị đại nhân lôi nhau cùng đi vào cung, phỏng chừng giờ này đang chờ Hoàng thượng triệu kiến ngoài điện Thái Hòa."

Đây quả thực là chuyện lạ trước kia chưa bao giờ nghe, Tiêu Cành Duệ ngơ ngác suy nghĩ chốc lát rồi hỏi: "Ngươi cho rằng Hà đại nhân và bộ Hình cùng móc ngoặc để thay đổi tử tù thật chứ?"

"Ta nghĩ là đúng." Ngôn Dự Tân hơi hạ thấp giọng. "Cha ngươi là người cẩn thận thế nào chứ? Không có bằng chứng thì cùng lắm ông ấy cũng chỉ mật tấu chứ không bao giờ làm ra chuyện lớn như vậy trước mặt bàn dân thiên hạ. Bộ Lại còn đỡ, có lẽ chỉ có một mình Hà Kính Trung bị liên đới, nhưng bộ Hình lần này e là sẽ bung bét hết cả."

"Quả đúng vậy. Nếu bây giờ truy tra được trước kia còn có những vụ tương tự thì tội của Tề thượng thư sẽ càng nặng hơn." Tiêu Cảnh Duệ lẩm bẩm đáp lời, đột nhiên nhớ tới vẻ vui mừng của phụ thân buổi tối hôm kia, bây giờ xem ra chính là vì đã bắt được Hà Văn Tân... Bộ Lại và bộ Hình đều ủng hộ Dự vương, chỉ vì vụ án này mà vị vương gia gần đây vẫn thuận buồm xuôi gió đã gãy mất hai cánh tay, cũng đủ để hắn đau đớn một hồi...

"Dù sao cũng là người đứng đầu sáu bộ, vậy mà lại bẩn thỉu như thế.” Ngôn Dự Tân lắc đầu cảm khái, “Từ bao giờ các triều thần đền biến thành thế này? Người như vậy trợ giúp quân thượng cai quản thiên hạ thì thiên hạ có thể bình an được sao?”

Tiêu Cảnh Duệ cúi đầu yên lặng hồi lâu, đột nhiên nói: "Đổ hết lỗi cho triều thần được sao? Quân chủ là ngọn nguồn, nguồn trong thì dòng nước trong, nguồn đục thì dòng nước đục. Giờ đây làm quan trong triều, thẳng thắn thành khẩn thì bị chế giễu là ngây thơ, không lắm kế nhiều mưu thì bị coi là non nót, thói đời là vậy, biết đổ lỗi cho ai?"

Lời này của hắn lại khiến Ngôn Dự Tân cả kinh không ngậm miệng lại được, một hồi sau mòi than thở: "Ngươi đúng là nói câu nào chuẩn câu đó. Ta còn tưởng thường ngày ngươi hoàn toàn không quan tâm đến cục diện triều chính chứ? Có thể nói ra một lời như vậy, xin nhận của ta một lạy."

"Đừng có trêu ta nữa." Tiêu Cảnh Duệ trừng mắt nhìn hắn. "Hơn nữa lời này cũng không phải ta nói, ta chỉ ngày càng cảm thấy huynh ấy nói đúng..."

"Ai?" Ngôn Dự Tân suy nghĩ một lát rồi ngập ngừng hỏi: "Tô huynh?"

"Ờ. Chúng ta đồng hành ngàn dặm, trên đường đi đề tài gì cũng từng nhắc tới. Đây là lời huynh ấy cảm khái trong một đêm thắp nên tâm sự với ta sau khi Tạ Bật đã ngủ... Ta thật sự không hiểu, Tô huynh đã biết rõ như vậy, vì sao còn lựa chọn Dự vương?"

"Đại khái là vì huynh ấy cũng không được lựa chọn." Ngôn Dự Tân nhún vai. "Thái tử và Dự vương thì khác biệt bao nhiêu?"

Tiêu Cảnh Duệ gật đầu, vẻ mặt cũng có chút chán nản. "Tô huynh từng nói về cái đức của quân chủ. Có câu vua sáng tôi hiền mới là may mắn của xã tắc, lấy nhân đãi dân, lấy lễ đãi thần, không có uy đức thì không lan được xa, không có nhân hậu thì không dung được người. Quân thượng mà lúc nào cũng nghi kỵ, hà khắc, vô tình thì có mấy người trở thành minh quân hiền quân lưu danh muốn thuở? Ta nghĩ sự đau khổ của Tô huynh chính là không thể nâng đỡ một quân chủ có thể khiến huynh ấy tin phục về mặt đức hạnh...”

Ngôn Dự Tân chớp chớp mắt, định nói gì đó nhưng cuối cùng lại thôi, ngón tay gõ gõ nắp ấm trà trên bàn, lật lên lật xuống một hồi, đột nhiên đứng dậy chuyển đề tài đi xa lơ xa lắc: "Cảnh Duệ, hôm nay trăng sáng lắm, cùng ta đến Diệu m phường nhé?"

Mười ngày sau, chiếu chỉ xử lý vụ án "đánh tráo tử tù" của Hoàng đế chính thức được truyền ra.

Thượng thư bộ Lại Hà Kính Trung bị cách chức, niệm tình hắn phạm luật vì con trai mình nên điều đến Nhạc Châu làm nội lại. Hà Văn Tần xử tử theo vương pháp. Thượng thư bộ Hình Tề Mẫn xem mạng người như cỏ rác, biết luật còn phạm luật, cách chức bỏ tù chờ ngày lưu đày. Tất cả tả thừa, lang trung, ngoại lang thuộc bộ Hình có liên quan đến vụ án cũng bị lưu đày. Mặc dù Dự vương không bị dính líu vào vụ này nhưng trong sáu bộ của triều đình cũng chỉ có hai bộ này là hắn có thể tùy ý chi phối. Một vụ án mất hai thượng thư, hắn vừa đau lòng hối tiếc vừa hận Tạ Ngọc thấu xương.

Có người tinh ý đã tổng kết lại được mất của hai phe cánh trong vòng hơn nửa năm nay, phát hiện mặc dù thoạt nhìn dạo này Thái tử liên tiếp bị tấn công, Dự vương có vẻ thắng thế nhưng sau vụ việc này thì thiệt hại của cả hai bên cũng không chênh lệch là mấy.

Bên phía Thái tử, mẫu phi bị giáng chức, tranh luận trên triều đình bị thua, mất thượng thư bộ Lễ và thượng thư bộ Lại, bản thân Thái tử lại bị giáng chuyển sang cung Khuê Giáp.

Bên phía Dự vương, vụ án chiếm đất mất một Khánh Quốc công, Hoàng hậu trong cung bị lạnh nhạt hơn, giờ đây lại mất thượng thư bộ Hình và thượng thư bộ Lại.

Người ta vẫn nói cán cân lệch đi là vì bên giảm bên tăng, nhưng kỳ quái là hai người này đấu đá hừng hực khí thế, không ngừng tiêu hao, nhưng không có ai nhìn thấy bên nào nhận được lợi ích thực tế gì, cùng lắm cùng chỉ có Dự vương có thể miễn cưỡng xem như đã kéo gần được quan hệ với Tĩnh vương và Mục vương phủ thôi.

Có điều lúc này Thái tử và Dự vương đều không có lòng dạ nào để thanh thản, bình tĩnh tính toán những chuyện này, bây giờ toàn bộ tinh lực của bọn họ đều đặt vào một việc, đó chính là làm thế nào đưa người của mình vào ghế trống ở bộ Hình và bộ Lại. Lùi một vạn bước, cho dù không phải người của mình thì cũng không thể để người của đối phương ngồi lên được.

Thái tử hiện nay đang hồi lỗi ở cung Khuê Giáp, không dám trực tiếp nhúng tay vào việc này, chỉ có thể mượn tay người khác can thiệp, mười phần sức mạnh chỉ dùng được bảy phần. Còn Dự vương thì vì hai thượng thư vừa bị cách chức đều là do hắn hết lòng tiến cử nên hiện nay Hoàng đế Đại Lương đang đánh giá thấp khả nhìn người và dùng người của hắn, hiển nhiên cũng không thể muốn gió được gió muốn mưa được mưa như trước, cho nên hai người đấu đá một hồi lâu mà vẫn không có kết quả gì.

Bộ Lại còn đỡ, chỉ có một thượng thư bị cách chức, cơ cấu vận hành tạm thời không có vấn đề gì, nhưng bộ Hình thoáng cái bị thiêu hụt hơn phân nửa nhân lực, nếu còn không tìm được một người chủ quản thì e rằng sẽ khó có thể hoạt động được.

Hoàng đế Đại Lương trong lòng phiền chán, tuổi đã già nên dễ đau đầu chóng mặt, các hoàng tử, công chúa vào cung vấn an. Tĩnh vương và công chúa Cảnh Ninh cùng nhau đến, khi nói đến chuyện phiền lòng của Lương đế gần đây, Tĩnh vương vô tình nhắc tới quan lại Thái Thuyên lần trước được bộ Hình phái đi điều tra vụ án chiếm đất.

Được hắn nhắc nhở, Hoàng đế Đại Lương lập tức nhớ lại khi đó chính người này chắp bút viết án văn, còn để lại ấn tượng tốt cho mình. Sau khi kiểm tra, xác nhận lần này hắn cũng không dính dáng gì đến vụ đánh tráo tử tù, Lương đế lập tức triệu Thái Thuyên vào cung nói chuyện nửa canh giờ. Thấy hắn tư duy mạch lạc, nắm chắc vương pháp, lời nói rất có kiến giải, đúng là một nhân tài hiếm có, chẳng qua là còn hơi thiếu kinh nghiệm, lại không có người nâng đỡ nên vẫn không được thăng chức, Hoàng đế Đại Lương lập tức có chủ ý trong lòng.

Ngày hôm sau, Thái Thuyên được bổ nhiệm làm tả thừa tam phẩm của bộ Hình, tạm thay chức thượng thư, yêu cầu hắn phải đưa bộ Hình vào vận hành và dọn dẹp tàn dư trong vòng một tháng.

Thái tử và Dự vương trai cò tranh nhau, không ai biết gã Thái Thuyên này mọc ở đâu ra, vốn đều cho rằng là phục binh của đối phương, sau khi tra xét kĩ càng mới không thể không tin người này không thuộc về phe cánh nào.

Sau khi bộ Hình đã ổn định sơ bộ, Hoàng đế Đại Lương bình tĩnh suy ngẫm về vị trí thượng thư bộ Lại. Sau mấy ngày suy nghĩ, cuối cùng ông ta tiếp thu đề cử của Trung Thư lệnh Liễu Trừng, điều nhiệm nguyên đại phu Ngự Sử đài Sử Nguyên Thanh của Giám Sát viện nửa năm truớc đã hết đại tang nhưng vẫn chưa được phục chức làm thượng thư bộ Lại.

Sử Nguyên Thanh vẫn nổi danh chính trực, mẫn cán, có xích mích với cả Thái tử và Dự vương. Hoàng đế Đại Lương không thích ông ta lắm vì chính Hoàng đế cũng từng bị ông ta cãi lại, nhưng lần này không biết Trung Thư lệnh Liễu Trừng thuyết phục kiểu gì mà Lương đế lại có thể gạt bỏ yêu ghét cá nhân, ủy thác trọng trách cho Sử Nguyên Thanh.

Tuy nhiên, sóng gió trong triều đình lại không hề ảnh hưởng đến cuộc sống ngày càng thanh nhàn của Mai Trường Tô ở Tô trạch.

Mặc dù bây giờ mọi người đều công nhận chàng là mưu sĩ của Dự vương, nhưng những thiệt hại của Dự vương trong vụ đánh tráo tử tù hoàn toàn là do hắn sơ ý khinh địch, trước đó chưa trao đổi gì với kỳ lân tài tử, vì vậy sau khi xảy ra chuyện chàng cũng hoàn toàn không có trách nhiệm gì.

Còn chuyện tranh đoạt hai ghế thượng thư như thế nào thì Dự vương lại đến trưng cầu ý kiến của Mai Trường Tô, nhưng dù sao chàng cũng xuất thân giang hồ, không có quan hệ nào có thể dùng được trong triều đình nên cũng chỉ có thể phân tích về những người Dự vương định tiến cử chứ không đưa ra được hành động thực tế nào. May mà Dự vương cũng không đặt quá nhiều hi vọng trên người chàng nên cũng chỉ nghe quan điểm của chàng rồi lại tiếp tục đi làm việc của mình.

Vì vậy trong thời gian xuân về hoa nở này, Mai Trường Tô chỉ chăm chú làm một việc, đó chính là tuyển thợ bắt đầu sửa sang sân vườn Tô trạch.

Bản vẽ khu vườn mới là Mai Trường Tô đích thân vẽ, phần chính là các loại cây cối có độ cao phù hợp, phần phụ là ao hồ giả sơn, đào mới một hồ sen rất rộng, xây cầu chín khúc và chòi nghỉ mát, chuyển hàng chục cây cổ thụ thân to bằng hai người ôm từ nơi khác tới trồng, lại xen kẽ rất nhiều hoa cỏ bốn mùa lấp chỗ trống.

Tiến độ của công trình rất nhanh chóng, từ lức khởi công đến khi kết thúc chỉ có trong vòng một tháng.

Một ngày sau khi Tô trạch được sửa sang lại xong xuôi, Mai Trường Tô hào hứng mời rất nhiều người có qua lại ở kinh thành đến chơi ngắm cảnh. Nhận lời mời của chàng, hai huynh đệ nhà họ Tạ dẫn Trác Thanh Diêu và Trác Thanh Di đến, hai tỷ muội ở Mục vương phủ dẫn mấy tướng lĩnh đến, Mông Chí dẫn phu nhân đến, Hạ Đông thậm chí còn dẫn cả Hạ Xuân vừa về kinh không lâu đến. Ngôn Dự Tân mặc dù không dẫn ai đến nhưng lại mang tới một chiếc thuyền độc mộc tinh xảo khiến Phi Lưu suốt ngày chỉ ngồi thuyền bơi đi bơi lại trên hồ sen.

Được chủ nhân nhiệt tình chiêu đãi, buổi tiệc này diễn ra vô cùng vui vẻ, náo nhiệt.

Khách khứa đến nhà không những đều có thân phận bất phàm mà lập trường của mọi người cũng hết sức lộn xộn, có đủ người của các phe phái khác nhau, chính vì thế nên không ai đàm luận chuyện trong triều mà chỉ tập trung vào những đề tài vui vẻ trời nam biển bắc, đúng là hiếm có buổi tiệc nào thoải mái như vậy.

Ở đây Ngôn Dự Tân là người thích chơi đùa nhất, Mục Thanh cũng kém tuổi hắn không đáng là bao, riêng hai người đã sánh ngang được một đàn vịt.

Trong những người còn lại, Trác Thanh Diêu thông hiểu chuyện lạ giang hồ, Huyền Kính sứ kiến thức rộng rãi, quận chúa Nghề Hoàng là nhân vật truyền kỳ, chủ nhà Mai Trường Tô càng là một người thú vị. Trước khi tới không ai có thể ngờ buổi tụ hội thoạt nhìn thành phần khách khứa có vẻ tạp nham lại có thể vui vẻ đến vậy.

Ngắm cảnh vườn xong, yến ngọ đã được bày trên một đài rộng có mái che, đồ ăn đơn giản, thanh đạm nhưng có một điểm đặc sắc là mỗi món ăn đều có một loại rượu khác nhau đi kèm. Trong những người ở đây chỉ có Tạ Bật sành rượu nói được phần lớn tên các loại rượu này, những người còn lại chỉ biễt được một vài loại trong số đó.

Sau khi ăn uống xong, Mai Trường Tô sai người bày bàn trà, tự tay tráng ấm chén pha trà, đợi mọi người uống xong một chén mới chậm rãi cười, nói: "Cứ ngồi không thế này cũng không vui, đêm qua ta đã nghĩ ra một trò chơi, không biết mọi người có hứng thú hay không?"

Trò chơi do Mai lang Giang Tả nghĩ ra, cho dù không muốn chơi thì ít nhất cũng phải nghe một chút xem như thế nào, Ngôn Dự Tân lập tức cướp lời: "Được, được, Tô huynh nói xem nào!"

"Ta từng có duyên nhận được một cầm phổ bằng thẻ tre, sau một thời gian nghiên cứu mới tạm thời kết luận là Quảng Lăng Tán thất truyền đã lâu. Tối qua ta đã giấu cầm phổ này ở trong vườn, ai tìm được đầu tiên thì ta sẽ tặng cho người đó." Mai Trường Tô vừa giải thích vừa lắc lắc ly trà. "Nếu ai không thích trò tìm bảo vật thì cứ ngồi ở đây uống trà nói chuyện cùng ta, xem xem hôm nay ai có thể tìm được vật quý này."

Vừa nghe thấy ba chữ Quảng Lăng Tán, hai mắt Ngôn Dự Tân đã sáng lên, Mục tiểu vương gia Mục Thanh trẻ tuổi ham chơi, vẻ mặt cũng hưng phấn, Tạ Bật mặc dù không thấy hứng thú với cầm phổ nhưng cảm thấy đi tìm báu vật có lẽ vui hơn ngồi uống trà, vì vậy ba người này đứng lên đầu tiên.

Tiêu Cảnh Duệ vốn phân vân không biết nên đi hay không, đang do dự thì Ngôn Dự Tấn đã trợn mắt. Hắn biết tên bằng hữu này muốn có thêm người để tăng thêm cơ hội chiến thắng, vì vậy đành mỉm cười đặt ly trà xuống, kéo Trác Thanh Diêu cùng đứng dậy.

Qua vẻ mặt có thể thấy Trác Thanh Di cũng rất hứng nhưng vì là nữ từ thì phải có chút rụt rè, không tiện tham gia nên chỉ đỏ mặt ngồi yên, lặng lẽ đưa mắt thoáng nhìn quận chúa Nghê Hoàng.

Quận chúa là người rất thông minh, vừa thấy vậy đã biết Trác Thanh Di đang nghĩ ngợi gì, vì vậy lập tức mỉm cười đứng lên. "Trác cô nương có muốn đi cùng ta không?"

Trác Thanh Di cố giấu vẻ vui mừng, vội đứng thẳng người lên thì lễ, nói: "Được đi cùng quận chúa là vinh hạnh của Thanh Di."

Quận chúa và tiểu vương gia đều đi, chư tướng Mục vương phủ vốn đã háo hức sao còn ngồi được nữa, tất cả đều đứng dậy đi theo.

Chỉ sau một lát, mấy bàn trà đã trống không.

Mai Trường Tô dùng đầu ngón tay nhẹ nhàng đẩy ly trà bằng gốm mỏng, cười nói: “Xem ra chỉ có Mông đại ca, Mông đại tẩu và Hạ Đông đại nhân sẵn lòng ngồi uống tra cùng ta..."

"Đâu có, còn Hạ Xuân đại nhân nữa mà..." Mông Chí vừa thuận miệng tiếp chuyện vừa nhìn quanh, lập tức sững người. "Hạ Xuân đại nhân đâu?"

"Đi từ lâu rồi." Hạ Đông không nhịn được cười. “Xuân huynh cũng là một người mê nhạc, vừa nghe có cầm phổ đã không ngồi được nữa. Tô tiên sinh còn chưa nói xong, huynh ấy đã bay đi như một cơn gió rồi…”

"Đúng, đúng, đúng!" Mông Chí vỗ trán. "Ta nhanh quên, lần trước Hạ Xuân đại nhân còn tranh cãi với Bệ hạ vì một cuốn cầm phổ mà.”

“Hạ Xuân đại nhân am hiểu sâu kỳ môn độn giáp, lại rất nhanh nhẹn, linh hoạt, hiển nhiên kỹ xảo cất giấu cầm phổ của ta sẽ lập tức bị Hạ Xuân đại nhân khám phá. Xem ra hôm nay Dự Tân sẽ phải thất vọng rồi." Mai Trường Tô mỉm cười, nói.

"Cũng chưa biết được. Hoa viên của Tô tiên sinh cũng không nhỏ, chưa chắc đã tìm đúng hướng ngay từ đầu, vì vậy còn phải xem vận may nữa." Hạ Đông nhướng hai hàng mày liễu, đôi mắt phượng hẹp dài lấp lánh ánh sáng, cười nói. "Tên tiểu tử Dự Tân này kéo bao nhiêu trợ thủ đi, ta thấy trừ Xuân huynh, bất kỳ ai khác tìm được cầm phổ cuối cùng cũng sẽ bị hắn tìm mọi cách đoạt lại. Như vậy tính ra khả năng chiến thắng của hắn cũng không thấp."

Mai Trường Tô cười không nói, cúi đầu nhìn lò lửa, lại rót trà nóng cho mọi người rồi bàn luận phong cảnh các nơi.

Khoảng hai, ba khắc sau, Hạ Xuân mặt mày hớn hở quay lại, trên tay ôm một hộp gỗ nhỏ màu đỏ. Hắn sải bước tiên lên, chắp tay hành lễ với Mai Trường Tô. "Quà của Tô tiên sinh quý giá như thế, ta thật lấy làm áy náy."

Mai Trường Tô cao giọng cười. "Hạ Xuân đại nhân tự mình tìm được, Tô mỗ có làm gì đâu? Những người khác thế nào rồi? Không phải vẫn còn đang tìm đấy chứ?"

"Ờ." Hạ Xuân cười xảo quyệt. "Ta lặng lẽ quay về."

"Không ngờ Hạ Xuân đại nhân cũng thích đùa như thế." Mai Trường Tô bật cười, lắc đầu đưa măt nhìn sang bên trái.

Không biết Lê Cương đã đứng đợi ở đó từ khi nào, thấy ánh mắt tông chủ nhìn tới, hắn khẽ nhướng mày cúi người hành lễ.

Nhận được tín hiệu, Mai Trường Tô mở miệng nói. "Huynh đi mời mọi người về đi, có tìm cả ngày cũng không thấy cái thứ hai đâu."

"Vâng." Lê Cương lĩnh mệnh lui ra, không lâu sau những người đi tìm kho báu cũng lục tục quay về.

Vừa thấy cầm phổ ở trong tay Hạ Xuân, Ngôn Dự Tân rất buồn bực, nhưng hắn cũng biết người này còn mê nhạc hơn mình nên chỉ than thở mấy tiếng rồi đành bỏ qua.

Mặt trời đã ngả về tây, cả khách và chủ đều vui vẻ, thoải mái.

Sau giờ Thân, khách khứa lần lượt đứng dậy cáo từ.

Mông Chí là người ra về cuối cùng, có lẽ vì đi cùng phu nhân nên hôm nay ông ta cũng ngồi xe ngựa chứ không cưỡi ngựa như mọi ngày.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện