Chương 6

(20)

Đến Phong Nguyệt lâu bàn chuyện phong nguyệt, bà chủ ở đây thương được gọi là tú bà, các cô nương ở đây thường bán thân chứ không bán nghệ…

Ngửa mặt nhìn tấm biển chữ vàng lấp lánh như kim cương làm lóa con mắt yêu quái, tôi đứng đón gió mà rơi lệ, muôn mối suy tư, quán cũ trăm năm đây rồi!

Rời khỏi Quán Giang Khẩu, đi men qua mấy ngôi làng nhỏ của những thường dân chất phác lương thiện, chúng tôi đã tới được tòa thành Giang Nam phồn hoa náo nhiệt này.

Vị thần từ thời thượng cổ chưa từng nhìn thấy nhân gian như Liễm Trần quả nhiên nhìn cái gì cũng thấy mới mẻ, suốt cả dọc đường tâm trạng y đều rất phấn khởi. Từ nơi hoang dã đến đô thành, y cứ luôn miệng ca thán đời này chỉ cần thấy thế là đủ.

Tôi thì nghĩ thế này, mấy thứ phong tục tập quán như cháo nhạt rau xanh thấy nữa cũng chẳng có gì thú vị, thỉnh thoảng cứ nên làm một bữa tiệc lớn thay đổi khẩu vị xem sao, như vậy mới có thể giúp y hòa nhập sâu hơn và toàn diện hơn với xã hội loài người phức tạp.

“Chỗ này huynh nhất định phải trải nghiệm để mở rộng tầm mắt”. Tôi ra vẻ trịnh trọng giới thiệu với Liễm Trần đang đứng sóng vai với tôi trước cửa Phong Nguyệt lâu, chậm rãi nói: “Những người ở đây vì thúc đẩy sự phát triển kinh tế chính trị và nhất là sự nghiệp truyền bá văn hóa của nhân loại nên đã có những đóng góp không thể xóa nhòa, mà sự xuất hiện ngành nghề này cũng là cột mốc vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại, không gì sánh bằng”.

Nghe tôi giới thiệu nơi này lợi hại như vậy, ánh mắt trước nay vỗn bình thản tao nhã của Liễm Trần cũng ánh lên một tia xao động, lập tức phất vạt áo, không chút do dự mà cất bước, đặt chân vào con đường không đường lui của chốn thanh lâu…

Tôi mừng rơn.

Đã là cửa hiệu lâu đời trăm năm, chắc chắn có lý do khiến nó đứng vững không đổ. Cho nên vẻ hoa lệ hào nhoáng bên ngoài tất nhiên là không đủ, phong cách đẳng cấp từ bên trong mới là điểm quan trọng nhất.

Chỉ nói tố chất của gã giúp việc đón khách thôi đã rất vượt trội rồi, hoàn toàn không thể hiện vẻ khác lạ nào về việc giới tính của tôi không thích hợp đến nơi này, hơn nữa còn dựa vào khí chất ngập tràn từ trong ra ngoài của tôi và Liễm Trần, người thì cao quý nhã nhặn, kẻ thì bại hoại biến chất, không cần dặn dò gì mà đã chủ động đưa chúng tôi vào ngồi tại một vị trí yên tĩnh đầy nghệ thuật.

Liễm Trần cao quý nhã nhặn ngắm nhìn bức tranh treo trên tường: “Quả nhiên là chỗ tốt”.

Kẻ bại hoại biến chất như tôi đây thì bới ra một bức xuân cung đồ giấu[1] ở góc sâu nhất trên giá sách: “Tất nhiên rồi! Chỗ ta đề cử tuyệt đối không tệ rồi, ăn uống chơi ngủ nghỉ, trọn gói cả năm luôn!”.

[1] Xuân cung đồ là nghệ thuật hội họa truyền thống Á Đông với chủ đề chính là hình ảnh giao hợp giữa nam và nữ, thường gọi nôm na là tranh khiêu dâm.

Tôi vừa dứt lời, ngoài cửa đã có hai tuyệt đại giai nhân vừa nhìn đã biết là rất có học thức, nhiệm vụ chính chắc là thỏa mãn những nhu cầu về tinh thần của khách hàng, ví như ngắm trăng ngắm sao sau đó cân bằng cuộc sống của họ bằng cầm kỳ thi họa, bằng rượu bằng trà…

Hơn nữa hai người này còn là một đôi nam nữ rất tương xứng, nam thanh nữ tú diễm lệ.

Cho nên, quán lâu năm đúng là quán lâu năm, phục vụ cẩn thận, chu đáo, toàn diện, thân thiết, có thể nói là mẫu mực trong nghề, đầy đạo đức nghề nghiệp!

Tôi vừa thán phục vừa bước nhanh đến bên cạnh anh chàng kia, sốt sắng kéo tay cậu ta: “Ôi, sao bàn tay nhỏ bé này lại lạnh như vậy, đừng đứng ở cửa nữa, mau vào đi mau vào đi!”.

Chàng trai ngẩn ngơ.

Tôi lại quay ra nháy mắt ra hiệu với tiểu cô nương trắng nõn nà như búp bê kia: “Còn đứng ngẩn ra đó làm gì nữa hả tiểu mỹ nhân, mau đi mời công tử uống hai ly đi!”.

Cô nương ngẩn ra.

Đang lúc bế tắc, Liễm Trần đột nhiên lên tiếng: “Không cần, ta không uống rượu”.

“Ồ phải phải thiếu chút thì quên mất…”. Tôi kéo bàn tay trắng trẻo của chàng trai đang mặt lạnh như tiền không chịu buông: “Không sao, chúng ta cùng nhau bàn luận thơ từ ca phú, nói chuyện lý tưởng nhân sinh cũng được”.

Liễm Trần bất đắc dĩ lắc đầu, đi qua chỗ tôi: “Được rồi Tiêu Dao, cô đừng làm khó bọn họ nữa”.

Tôi nhướn mày nhìn y: “Thật sao?”.

Y cũng bắt chước nhướn mày lại: “Đương nhiên rồi”.

“Thôi được…” Tôi do dự một lát, đành phải luyến tiếc mà buông anh chàng đẹp trai đang run rẩy kia ra, mắt nhìn theo bóng cậu ấy cùng vị cô nương làn da trắng mịn đã bắt đầu tái xanh rời đi như chạy trốn, sau đó đóng cửa lại, quay sang trách móc Liễm Trần: “Coi huynh dọa người ta bỏ chạy mất rồi, huynh xấu xa thật!”.

Y sửng sốt: “Điều này sao có thể trách ta?”.

“Lẽ nào chuột bị mèo hù chết lại đi trách chuột lá gan quá nhỏ hay sao?”

“…”

Vọt đến cạnh bàn cầm một chiếc bánh trà[2] lên, cắn một miếng, mặc dù hương vị cũng được, nhưng chung quy vẫn có phần nhạt nhẽo, ăn không thích như thịt cá, tôi liên vơ lấy một vò rượu: “Có phải huynh nể mặt ta, nên mới không giết bọn họ?”.

[2] Bánh trà: Một món quà vặt phổ biến ở vùng Quảng Đông, Trung Quốc, dùng gạo nếp hoặc gạo dẻo đắp bên ngoài, bên trong nhồi nhân bánh, ngoài cùng bọc lớp lá cây, chưa chín là có thể ăn ngay.

“Bọn họ không trêu chọc ta, vì sao ta phải giết bọn họ?”

“Không phải thần tiên luôn lấy việc hàng phục yêu ma làm mục tiêu theo đuổi cả đời sao?”

Liễm Trần không trả lời mà đẩy cánh cửa sổ ra, đưa mắt nhìn cơn mưa phùn tầm tã không biết đã rơi từ bao giờ, một lát sau y mới trầm giọng: “Không kẻ nào sinh ra đã cần bị kẻ khác trừ bỏ, cũng không có ai có thể lấy việc tiêu diệt ai làm nhiệm vụ của mình. Cho dù đối lập như mèo và chuột, cũng chỉ do bản tính trời sinh phải như vậy, huống hồ phải dựa vào nhau thì mới có thể sinh sôi nảy nở duy trì nòi giống, không có gì là thiện ác đúng sai cả”.

Lời của y thật bất ngờ, khiến tôi cầm bầu rượu đờ cả ra, buột miệng nhắc nhở: “Thế nhưng… yêu quái thật sự biết hại người đó…”.

“Sói yêu và thỏ tinh vừa rồi mặc dù có không ít tinh khí của con người trong cơ thể, nhưng lại chưa từng làm tổn hại đến tính mệnh con người.”

“Nếu như họ đã từng hại chết người thì sao? Có phải là huynh sẽ giết họ thay trời hành đạo?”

“Thay trời hành đạo?”. Khóe môi đang cười của Liễm Trần vương vài hạt mưa bụi, mang theo vẻ lạnh lùng thờ ơ đặc trưng của kẻ đứng ngoài cuộc: “Linh khí nhân gian thiếu hụt, vạn vật sinh ra đều có linh hồn, linh trí đã mở, nếu muốn tiến thêm bước nữa, thì hút tinh lực trên cơ thể người phàm chính là một con đường tắt, nhiều khi còn là con đường duy nhất. Về phần nếu bởi vậy mà làm tổn hại đến mạng người, cũng chỉ có thể nói là do số mệnh những người đó chỉ được đến vậy mà thôi. Nói tóm lại, yêu quái ăn thịt người cũng như người ăn thịt gà, chẳng qua đều là chuyện hiển nhiên theo đúng bản năng của mỗi loài mà thôi, không có sự khác biệt về bản chất, cũng không có sự phân định chính tà. Thế đấy, vì sao thịt gà thịt vịt đầy bàn này, trước nay đều không có ai nghĩ đến chuyện báo thù cho chúng? Cho nên thế nào là vận mệnh? Chẳng qua chỉ là kẻ mạnh nuốt kẻ yếu. Thế nào là đạo? Chẳng qua chỉ là chọn lọc tự nhiên mà thôi”.

Những lời nói kỳ quặc này khiến lập trường của tôi bỗng chốc trở nên hỗn loạn, mắt trợn tròn mồm há hốc một lúc lâu sau mới vò đầu, ho khan một tiếng: “Ta nói này tráng sĩ, có phải huynh đã nói sai lời thoại rồi không?”.

Y ngẩn người: “Có gì sai sao?”

“Chính là vì cảm thấy quá đúng đó!”. Tôi đau khổ buông tay: “Cướp sạch lời thoại của ta rồi, huynh bảo ta phải nói cái gì đây?”.

Y cúi đầu mỉm cười.

Ngoài cửa sổ, ánh sáng hơi mờ mịt, nhưng lại vừa vặn phác họa nên cái bóng màu mực đang đứng chắp tay như chìm trong sương khói của Liễm Trần. Tấm áo mỏng ướt sũng, càng làm nổi bật lên đường xương bả vai đẹp đẽ. Từ phía sau nhìn ngắm, vóc người y rất thon gầy nhưng bờ vai vẫn luôn thẳng tắp như tùng xanh nơi vách đá cheo leo, một vẻ phong lưu không nói nên lời.

Tôi vừa thưởng thức cái đẹp vừa nốc cạn nguyên một bầu rượu, sau đó cảm thấy dường như có chút nóng.

Tôi tới bên cạnh Liễm Trần, vỗ vào vai y, dọa dẫm vu vơ: “Khai thật đi, huynh có phải là gián điệp mà đám thần tiên cài vào nội bộ yêu tộc chúng ta không?”.

Y nghiêng đầu nhìn tôi: “Cái gì?”.

“Nếu không tại sao lại nói giúp chúng ta?”

Y mù mờ không hiểu gì trong chốc lát, rồi đột nhiên hiểu ra: “Ta chỉ là nói sự thật mà thôi, không giúp ai hết”.

Tôi giả vờ ngạc nhiên: “Ồ, thì ra thuộc tính của huynh là gió chiều nào che chiều ấy[3]”.

[3] Nguyên văn là cỏ mọc đầu tường. Cỏ mọc đầu tường vốn yếu ớt nên luôn đong đưa theo gió, câu này ý chỉ người lập trường không kiên định, gió chiều nào nghiêng theo chiều đó, ngả theo chiều gió.

Y không thèm để ý lời nói nhảm chẳng hài hước chút nào của tôi, quay mặt đi, hơi rủ mi, lặng lẽ một lúc mới nói khẽ: “Ta cũng không biết vì sao lại thành ra cục diện hôm nay…”.

Những lời còn lại như dòng mưa xuân bị gió nhẹ thổi qua cắt đứt, một giọt nước mưa vừa vặn rơi xuống bờ môi Liễm Trần, giọt nước long lanh trong suốt ánh lên vẻ nhợt nhạt đến vô sắc, nhìn thật mê hoặc lòng người mê hoặc lòng người …

Tôi liền liếm khóe miệng, trong lòng hơi nhộn nhạo: “Ây da!”.

“Cô sao vậy?”

“Ta bị trúng độc rồi.”

Liễm Trần lập tức hốt hoảng tóm ngay lấy tay tôi: “Loại độc gì? Sao lại trúng? Trúng lúc nào ở đâu…”.

“Ấy ấy ấy, huynh bình tĩnh cái đã”. Thái độ gấp gáp khác thường như vậy của y khiến tôi cuối cùng cũng vớt vát được chút lương tri còn lại, vội vã nhe răng trợn mắt vùng vẫy, giật cánh tay bị siết chặt đến thiếu chút nữa biến dạng của mình về, tiện thể nói ra sự thật xoa dịu đối phương: “Đùa với huynh thôi, ta chẳng qua là quên mất ở những nơi như thế này, trong rượu thường pha thêm chút thuốc kích thích, cho nên đã không đề phòng mà uống hơi nhiều, không có chuyện gì lớn đâu…”.

Y vẫn vô cùng căng thẳng: “Thuốc gì?”.

Tôi che mặt: “Xuân dược”.

“Hở?”

Tôi ai oán liếc mắt nhìn y một cái, che mặt lần nữa: “Kích dục đó”.

“Hả…”

Tôi buộc phải thừa nhận một cách thật lòng, rằng tôi là một con yêu quái cực kỳ lương thiện.

Liễm Trần sống đến từng này tuổi, nhưng nhận thức đối với vấn đề có tính thưởng thức thì hoàn toàn trống rỗng, khiến tôi rất không đành lòng.

Cho nên vốn định lợi dụng lúc thiên thời địa lợi nhân hòa này, kết hợp lý luận với thực tế, tăng cường hiểu biết cho y, cũng coi như thỏa mãn tâm nguyện giảng giải dạy dỗ khai mở trí tuệ của tôi. Nhưng mà ai biết đời yêu quái có đến tám chín phần mười là không được như ý muốn, cuối cùng lại thất bại chỉ trong gang tấc thế này.

Phong Nguyệt lâu quả thực không phụ tiếng tăm quán cố lâu năm, kỹ năng cơ bản trong việc điều chỉnh kịp thời phương thức chăm sóc riêng khách hàng theo nhu cầu riêng của từng cá nhân tương đối tốt.

Chắc hẳn sự thất bại[4] trong việc bố trí cho chúng tôi đôi bạn trẻ giỏi thi ca lúc trước đã khiến cho chủ quán không khỏi kinh ngạc khi thấy chúng tôi ngang nhiên tháo bỏ lớp mặt nạ ngụy trang lịch sự nhã nhặn xuống mà lộ ra bản chất bại hoại thối nát của mình. Và họ cũng ngay lập tức ứng biến, chuyển qua thế tấn công, bỏ qua khâu tinh thần mà tiến thẳng đến nhục thể.

[4] Nguyên văn là”Xuân thân vị tiệp thần tiên tử”. trích trong bài thơ Thục Tướng của Đỗ Phủ, dịch thơ “Xuân quân chưa thành người đã mất, ý chỉ việc chưa kịp thành công thì người đã chết rồi.

Thế là khi tôi đang tự mình làm mẫu, phổ cập chút kiến thức cơ bản cùng hiệu quả khi sử dụng xuân dược cho Liễm Trần, thì bốn người dáng vẻ tươi mát, cử chỉ lả lướt lũ lượt kéo đến, hai nam hai nữ phối hợp phân công vô cùng rõ ràng, ai nấy đều cười duyên dáng và bổ nhào về phía khách hàng mục tiêu, bỏ qua toàn bộ công đoạn dạo đầu vô nghĩa trước đó, đi thẳng vào chủ đề với sự hăng hái và táo bạo mà quỷ thần cũng không làm nổi.

Liễm Trần không kịp trở ta, rõ ràng đã bị dọa cho khiếp vía. Trước cảnh bị mấy sinh vật giống cái ở đâu lù lù xuất hiện, ngả nghiêng nhả nhớt bám chặt lấy đùi y, y chẳng biết làm sao, đành dùng cách lấy bất biến ứng vạn biến, ngồi ngay ngắn không chớp mắt, mắt nhìn mũi mũi nhìn tim, mặc cho hai vị cô nương quần áo tuột ra cả nửa kia trêu chọc khiêu khích, dù thế nào cũng cứ vững vàng bất động.

Còn tôi thì, chưa qua mấy hiệp đã nhanh chóng bị hai cậu thanh niên ưu tú xuất sắc bên cạnh làm cho mất kiểm soát, nhịn không được khẽ hừ nhẹ vài tiếng.

Không biết có phải do tôi rên quá lớn hay không, Liễm Trần giống như lão tăng đang ngồi thiền bỗng nhiên mở mắt, mà lúc y nhìn qua, đúng lúc thiếu niên bên trái thổi một hơi vào cổ áo tôi, tôi lập tức giật mình, chỉ cảm thấy mồi lửa nhỏ lẩn khuất trong thân thể bấy lâu trong nháy mắt bùng cháy thành ngọn lửa ngút trời.

Tôi khẽ cắn môi, hung hăng kéo khuôn mặt nhỏ nhắn không phân nam nữ vừa nhìn thấy đã thương tiếc kia, gian tà nóng nảy mắng yêu: “Mẹ kiếp ngươi đúng là tiểu yêu tinh quấy rối người khác!”.

Cậu ta cười yêu kiều quyến rũ, đồng thời dâng đôi môi xinh tươi ướt át lên, tôi còn chưa kịp làm cầm thú, chỉ kịp nghe thấy vài tiếng kêu kinh hãi, lập tức thấy hoa mắt chóng mặt, cả người bị kéo ra khỏi phòng một cách không tự chủ.

Vừa đi vừa ngã, tôi gào ầm lên: “Này này này, sao huynh có thể nói đi là đi hả, chẳng biết thương hoa tiếc ngọc gì hết, ta khinh bỉ huynh!”.

Liễm Trần cứ thế ngẩng đầu ưỡn ngực bước đi, kiên quyết không trả lời.

Tôi lảo đảo nhảy hai bước, vờ như chợt hiểu ra: “À ta biết rồi! Thật ra huynh và ta yêu thích cùng loại giới tính đúng không? Sao không nói sớm, hai ta thay đổi cho nhau là được mà, dù sao thì nam nữ ta đều xơi, không để ý gì đâu”.

Trước ánh mắt chằm chằm vừa sùng bái vừa cảm thông của quần chúng vậy quanh, chân Liễm Trần hơi lảo đảo, cuối cùng y cũng quay đầu liếc mắt nhìn tôi, bộ dạng giống như vừa thẹn vừa tức giận.

Tôi vội vàng im miệng, vẫn có câu kẻ thức thời là trang tuấn kiệt mà.

Da mặt của vị lão thần tiên này ắt hẳn có độ dày tỷ lệ nghịch với tuổi tác, chẳng may thật sự chọc giận y rồi, chắc cũng không dễ gì mà giải quyết hậu quả. Vậy là tôi đành ngoan ngoãn để mặc y kéo thẳng đến cửa chính, rồi lại dịu dọng: “Đi thì đi, nhưng dù gì cũng phải để cho ta trả tiền đã chứ? Huynh phải nhớ kỹ, trên đời này có hai loại tiền không được thiếu, thứ nhất là tiền bài bạc, thứ hai chính là tiền hoa tửu”.

Y hơi ngập ngừng: “Như vậy vò rượu mà cô vừa uống chính là… hoa tửu?”.

Tôi cũng ngừng lại một chút: “Có thể… nói như vậy cũng không sai, có điều định nghĩa chính xác thì cần phải… rộng thêm một chút nữa”.

Y lại ngừng lại, hai má bỗng nhiên đỏ bừng, dường như đến lúc này mới hiểu ra màn ôm ấp dịu dàng trong phòng vừa nãy có ý nghĩa gì. Rất lâu sau sắc mặt đỏ trên mặt mới nhạt dần đi, y ngập ngừng hỏi khẽ một câu: “Cô… trước đây thường đến những nơi như thế này sao?”.

Tôi chớp chớp mắt, lời lẽ đầy chính nghĩa: “Sao có thể? Ta thuần túy là vì giúp huynh tìm hiểu sự đời nên mới đến đây, cho nên hôm nay ta đã hi sinh rất là nhiều đó!”.

Y nhìn tôi, không nói gì, chỉ hơi nhếch khóe môi.

Nghĩ lại lúc nãy mình trái ôm phải ấp, thiếu chút nữa đã thật sự làm trò hoang đường túy ngọa hoa liễu rồi, đến kẻ mặt dày như tôi cũng cảm thấy có chút xấu hổ, vội vàng ho một tiếng, kiên trì đến cùng: “Nếu không phải vậy, sao ta có thể trúng độc một cách dễ dàng như vậy chứ? Huynh nói có đúng không?”.

Không ngờ vừa nghe đến đây, y ngay cả nhìn cũng không thèm nhìn tôi nữa, quay mặt đi chỗ khác rồi thoáng cúi đầu, để lại cho tôi một bóng vành tai đẹp đẽ như được ánh tà dương phản chiếu lại.

Cái cúi đầu sau cùng đầy e thẹn đó…

Trời ơi, tôi phát điên lên mất!

Tôi vừa tự lẩm bẩm “trên đầu chữ sắc là một cây đao”, vừa phi hết tốc lực đến quầy thanh toán. Sau khi tôi xong việc trở về chỗ cũ thì đã không thấy Liễm Trần đâu nữa rồi.

Tôi đưa mắt tìm quanh một vòng, mãi mới thấy y không biết từ lúc nào đã chạy trở lại lầu hai, mà đứng trước mặt y có hai người, chính là sói yêu thanh lịch và thỏ tinh tươi trẻ ban nãy.

Đứng cách khá xa, tôi không nghe được nội dung cuộc nói chuyện của bọn họ, chỉ trông thấy nét mặt đôi sói và thỏ ban đầu là rất sợ hãi, sau đó là vô cùng quái dị, còn vẻ mặt Liễm Trần thì đã khôi phục lại sự thản nhiên ấm áp vốn có.

Nói chung bầu không khí có vẻ rất là hòa bình, không giống như sắp xảy ra xung đột chủng tộc nào, thế là tôi yên tâm tiếp tục rình coi.

Một thần một yêu một tinh không biết đã nói những gì, rất nhanh, đã cùng nhau đi vào một gian phòng.

Một lát sau, chỉ có thần tiên một mình đi ra, đi rất vội vã, vẻ mặt vô cùng quái dị.

Mà dưới góc độ của một con yêu quái tận mắt chứng kiến toàn bộ quá trình, tôi buồn chán, tự hào và hiếu kỳ muốn chết.

Đợi đến khi Liễm Trần ra khỏi Phong Nguyệt lâu, tôi vội vàng lách mình lùi vào gian phòng đó, tiếp theo con mắt bị cảnh tượng hoa lệ làm cho mù luôn.

Trên giường, sói yêu tiểu ca cùng thỏ tinh muội muội đang chồng lên nhau bằng một tư thế tương đối chuyên nghiệp, bốn con mắt ngây thơ thuần khiết nhất loạt nhìn toi, đồng thanh: “Cô cũng là tới hỏi vẫn đề kia sao? Chúng ta sẽ làm lại một lần cho cô xem nhé”.

“Xin lỗi xin lỗi, các người cứ tiếp tục, không quấy rầy nữa không quấy rầy nữa…”. Tôi lấy áo che mặt tỏ ý việc tế nhị thì không tiện nhìn, cuống quýt lùi ra, vẫn không quên tranh thủ hỏi lại: “Vấn đề gì?”.

“Giải xuân dược thế nào.”

“…”

Tuy nói hôm nay tôi đưa Liễm Trần đến chỗ này thật sự có dự định để y nếm thử bữa đại tiệc đậm đà, nhằm thỏa mãn niềm hứng thú tệ hại tục tĩu đen tối không thể cho người khác biết của tôi, nhưng vẫn muốn tiến hành theo tuần tự, coi trọng chất lượng, đến giới hạn cho phép thì dừng lại theo đúng nguyên tắc giáo dục, nếu không thì đã không cố tình chọn đến đây vào ban ngày ban mặt.

Kết quả thật ngoài sức tưởng tượng, cuối cùng lại khiến y tận mắt chứng kiến nguyên bức xuân cung đồ sống động này…

Toi rồi, lần này tôi đã đùa quá trớn rồi.

(21)

Vị thần tiên bị kích động chạy trốn cực kỳ nhanh, chỉ trong chớp mắt đã mất dạng.

Nhà dột gặp mưa dông[5], ban đầu chỉ là cơn mưa rả rích nhỏ giọt, đột nhiên lại ào xuống rất to, trời âm u gần như đen kịt, chốc chốc còn lóe lên vài tia chớp rạch ngang trời.

[5] Xuất phát từ bài thơ Tinh thế hằng ngôn của Phùng Mộng Long, gồm hai câu: “Ốc lậu thiên phùng liên dạ vũ – Thuyền trì hựu ngộ đả đầu phong”, dịch nghĩa: “Phòng dột còn phải chịu trận mưa suốt đêm, thuyền đã đến trễ còn phải đi ngược gió”, dịch thơ: “Nhà dột còn gặp mưa giông – Thuyền ai chấp chới gió không cho về”, ý chỉ những chuyện xui xẻo, họa vô đơn chí.

Tôi điên cuồng đuổi theo suốt mấy con đường, toàn thân ướt như chuột lột, cuối cùng mới thấy Liễm Trần đang đứng lặng dưới mưa bên một bờ sông nhỏ quạnh quẽ ngoài thành, mặc dù vẫn là áo trắng nhẹ nhàng nhưng đã nhuốm vài phần nhếch nhác.

Lau nước trên mặt đi, sửa sang lại khuôn mặt cho ung dung thoải mái tôi chậm rãi đi bộ tới, cất giọng chào hỏi: “Phong cảnh ở đây tuyệt thật!”.

Liễm Trần đứng chếch một bên so với tôi, vừa nghe được giọng tôi thì tấm lưng đã cứng đờ, lại không đáp gì hết.

Tôi đành tự nghĩ ra chuyện để nói: “Tuy giờ không phải mùa đông, nhưng dính mưa thì vẫn rất lạnh, sao huynh không dùng phép tránh mưa chứ?”.

Y lập tức đưa mắt nhìn tôi, cuối cùng mơ hồ đáp một câu: “Cô… cô cũng không dùng đấy thô”.

“Ta đây da dày thịt béo nên không sợ”. Nếu không nhân cơ hội này mà trêu chọc cái dáng dấp thiếu tự nhiên đầy ngượng ngùng e lệ kia thì quả là phung phí của trời, tuân thủ đúng nguyên tắc chộp nhanh cơ hội lợi dụng tối đa, tôi đắc ý vọt lên trước mặt y, quan sát y từ trên xuống dưới từ trái qua phải: “Không được thân thể hấp dẫn da thịt đắt tiền như huynh. Ngộ nhỡ có mệnh hệ gì, sẽ khiến người ta đau lòng lắm!”.

Y không được dễ chịu cho lắm, tránh sang bên cạnh, ho một tiếng, khẽ quát: “Lại nói bậy”.

“Ta đâu có nói bậy?”. Nhìn hai gò má y mới đó đã đỏ ửng lên, bệnh nhẫn tâm của tôi lại càng phát nặng hơn, bàn tay phất nhẹ hai cái qua thắt lưng gầy yếu hiện rõ đường cong dưới lớp áo ướt nhẹp: “Chậc, trông cái eo nhỏ đẹp hút hồn này, không phải còn đẹp đẽ yêu kiều hơn cả hoàng hoa, khiến người thương xót hơn cả đại mỹ nhân liễu yếu đào tơ sao?”.

Trước sự tấn công liên tiếp bằng những lời nói cợt nhả khiêu khích xằng bậy không giới hạn của tôi, Liễm Trần tựa như nàng dâu nhỏ bé trong khuê phòng gặp phải tên lưu manh lọc lõi, thất bại hoàn toàn, hoảng loạn lui về phía sau vài bước, lưng chạm vào một gốc liễu rủ bên bờ, ngượng ngùng đến mức vành tai cũng đỏ ửng cả lên: “Tiêu Dao, đừng… đừng đùa nữa…”

Tôi vỗ vỗ trái tim ngay thẳng có thể thấy rõ ánh mặt trời, cười xấu xa tiến lại gần, dùng đầu ngón tay nâng cằm y lên: “Ai đùa với huynh? Không phải huynh muốn giải độc giúp ta sao? Đã học được phương pháp chưa? Huynh tính trực tiếp xuất trận lần mò thực tế, hay lại muốn đi thỉnh giáo hai vị tiên sinh dùng chính thân thể mình để dạy học kia lần nữa, sau đó mới kết hợp lý luận với thực tế đây?”.

“…”

Cuối cùng Liễm Trần cũng bị sự thô tục của tôi làm cho không lui nổi nữa, màu đỏ vừa nhuốm đầy mặt biến mất trong giây lát, chỉ còn lại màu trắng bệch đến gần như trong suốt. Toàn thân y như dây cung bị kéo đến cực hạn, chỉ có thể duy trì mãi tư thế này mà sống cùng trời đất, giống như dù chỉ là gió thổi cỏ lay cũng đủ khiến y sụp đổ hoàn toàn.

Gốc liễu bị y dựa lưng vào đột nhiên run rẩy dữ dội như gặp phải bão tố, từ trên cành lá ào ào trút xuống thành từng lớp dày trên mặt nước.

Tôi vốn có thể tránh được, nhưng lại vô tình nhìn thấy bàn tay phải duỗi thẳng bên người Liễm Trần vẫn bấu chặt lấy thân cây, lộ cả khớp xương trắng gầy, máu loãng trộn lẫn nước mưa hợp thành một đường đỏ sẫm chảy xuống.

Tự mình giày vò bản thân như vậy, suy cho cùng là tại vì sao…

Y vẫn chưa phát giác ra chuyện này, tôi thì nhất thời ngẩn ra, thế là cả hai đều bị nước đổ thẳng vào đầu.

Hai người ướt sũng nhếch nhác nhìn nhau, tôi tự đè nén lại nỗi băn khoăn khác thường đang cuồn cuộn dâng lên trong lòng, rồi bất chợt bật cười thật to.

Liễm Trần rủ hàng mi vương đầy bọt nước nhỏ vụn, im lặng một lát, rốt cuộc cũng từ từ thả lòng, ngay sau đó, giống như tự giễu mà lắc đầu, cười một tiếng thật khẽ.

“Tuy nói ta chỉ là một con yêu quái tầm thường không hơn không kém, nhưng thuốc của loài người có tác dụng rất nhỏ với ta, huống hồ lại chạy đuổi theo huynh dưới mưa cả buổi như vậy, chút xuân dược này sớm đã không còn hiệu lực nữa rồi”. Tôi vân vê mũi, liếc mắt nhìn y: “Cho nên vừa rồi ta chỉ nói đùa với huynh thôi, coi huynh sợ thế nào kìa”.

“Ta không phải… không phải… ta…”. Y lúng túng chốc lát, cuối cùng cũng vẫn chỉ ấp úng không nói gì. Hình như cũng khá là thất vọng với biểu hiện của chính mình, y cắn môi dưới quay mặt đi chỗ khác, vành tai bắt đầu đỏ au lên.

Từ khi quen biết tới nay, Liễm Trần trước sau vẫn mang dáng vẻ nhã nhặn, đứng đắn, lễ độ. Nhưng mà lúc này, vẻ minh bạch hờ hững chỉ dùng một mắt ngắm vận đổi sao dời từ thời hồng hoang đã hoàn toàn biến mất, chỉ còn lại nét ngây ngô, rụt rè, tay chân luống cuống như thiếu niên loài người ngày đầu biết yêu, thực sự khiến tôi nhìn mà lòng dạ vô cùng ngứa ngáy. Nhịn rồi lại nhịn, sau cùng vẫn không kiềm chế được, tôi lại mở cái miệng đầy tục tĩu ra: “Ta nói này lão tiền bối, chắc huynh không phải… vẫn còn là trai tơ đấy chứ?”.

Y: “…”.

Nhưng không ngờ tôi vừa dứt lời, một trận sấm sét đã nổ đùng đoàng vang dội cả một góc trời, từ trên cao bổ thẳng xuống dưới.

Tôi: “…”.

Ăn nói tùy tiện là một căn bệnh, cần điều trị, cái này tôi biết. Nhưng ăn nói tùy tiện mà cũng bị sét đánh, cái này thì tôi thật sự không biết…

Tôi nhạt nhòa nước mắt định ôm đầu chạy trối chết, lại bị Liễm Trần kéo lại: “Cô làm gì vậy?”.

“Chạy thoát thân!”. Tôi giậm chân kêu lớn: “Nếu không lẽ nào đợi biến thành tảng thịt quay cho huynh chấm mắm sao?”.

Roẹt… bịch!

Tôi vừa dứt lời, một con vật cồng kềnh cháy đen bốc lên luồng khói xanh lượn lờ rồi rơi thẳng xuống trước mặt chúng tôi, tuy rằng trông hơi cháy xem, có điều vẫn ngửi thấy mùi hương thơm phức…

Tôi im lặng một lúc, cúi đầu quan sát, tiện thể bình luận: “Lửa nhỏ chút xíu nữa thì tốt, bên ngoài cháy khét bên trong thơm mềm ăn mới ngon”.

Về phương diện này Liễm Trần và tôi hiển nhiên không có tiếng nói chung. Y cứ thế chậm rãi bước đến bờ sông, ngửa đầu nhìn sấm sét âm ỉ dưới nền trời u ám mây đen, khuôn mặt đột nhiên trầm xuống, đưa tay hứng những giọt mưa, lật cổ tay lại, vung lên cao. Chỉ trong chớp mắt, tiếng sấm đột nhiên biến mất, chớp mắt lần nữa, tầng mây tản đi, phía chân trời từ từ lộ ra vài tia nắng chiều.

Thấy nguy hiểm đã được hóa giải, mình cũng không bị sét đánh, tôi lập tức lấy lại vẻ nghênh ngang tự mãn, đóng vai một khán giả qua đường đầy trách nhiệm.

Tôi chạy qua, ngồi xổm xuống, tiện tay nhặt một cành củi khô lên chọc chọc vào con vật đen thui nằm trên đất như một đống than, lại cời lên một chút: “Vận khí quả không tồi, độ xong kiếp mà còn có thể để lại khí thế lớn như vậy nữa”.

“Kẻ cần độ kiếp thật ra là ta đó.”

Một giọng nói lạ lẫm đột nhiên vang lên bên tai tôi, làm tôi giật cả mình. Tôi quay đầu mở to mắt nhìn kẻ vừa nói, đắn đo một chút, quyết định nghiêm nghị nói: “Vị công tử này, xin thỉnh tự trọng cho”.

Đương nhiên, tôi nói một đằng nhưng nghĩ một nẻo.

Bởi vì sinh vật hình người không biết từ lúc nào đã ngồi ngay bên cạnh tôi thật sự chính là báu vật, hơn nữa còn là một báu vật trần truồng không mảnh vải che thân.

Hiện rõ trên thân thể trần như nhộng là những đường cong lả lướt đến hoàn mỹ, kìa xương quai xanh, kìa lồng ngực, kìa bụng dưới, kìa thắt lưng, kìa đôi chân thẳng tắp, kìa xương cốt mảnh khảnh, kìa vóc dáng nghiêng nước nghiêng thành, kìa khí chất liễu yếu đào tơ…

Chân lý vĩnh hẳng một lần nữa được chứng mình bằng một ví dụ sống: Đáng yêu như vậy, nhất định là một tên con trai!...

Cố gắng tự kiềm chế lại cơn kích động và ham muốn chà đạp lên làn da mịn màng kia, tôi thèm nhỏ dãi dùng ánh mắt như đói khát lâu ngày quét qua toàn thân trên dưới của cậu ta không sót một chỗ nào, sau đó phát hiện cánh mông căng tròn chắc mẩy bên trái có một vết thương mới, rất nhạt, nhìn qua giống như bề mặt một miếng đậu phụ thượng phẩm trắng nõn bị một con mèo cào móng vuốt vào.

Cứ nhìn chòng chọc như vậy, tôi nhịn không được, muốn đưa tay lên sờ mó, nhưng mà trong đầu vừa nổi lên tà ý thì miếng đậu phụ trắng đã được bọc lại bằng một tấm vải, kín đến không còn sót lại bất cứ thứ gì, một tia xuân quang cũng chẳng lộ ra.

Tôi bóp cổ tay.

Nhưng cũng may, Liễm Trần từ bờ sông quay lại lấy áo khoác choàng cho mỹ thiếu niên, nên bản thân y chỉ còn lại vẻn vẹn lớp áo xanh nhạt, thân thể mặc dù không quá hấp dẫn nhưng vẫn toát ra khí thái tuyệt diệu không nói nên lời, thành ra lại càng hợp khẩu vị của tôi.

Nhận ra ánh nhìn chòng chọc của tôi, y lập tức trở nên lúng túng

Thế nên tôi lại càng thỏa mãn.

Bầu không khí đang rất lạ thường, thì thiếu niên vất vả lắm mới chui được nửa cái đầu ra khỏi lớp áo choàng chớp chớp hàng mi cong dài, con mắt trong veo như nước đảo quanh mấy vòng, dùng giọng nói yếu ớt buộc tội Liễm Trần một cách đau khổ: “Ông thật xấu nha, bóp mông người ta đau quá”.

“…”

(22)

Cho nên mới nói, sống lâu, đôi khi rất có lợi.

Ví như, chuyện ngay cả ô long thiên cổ cũng chưa từng nghe thấy như thiên kiếp đánh nhầm này mà tôi cũng được tận mắt chứng kiến, thì đúng là một may mắn lớn đối với kẻ từ lâu đã thành “kẻ phá hoại[6] già mà không chết” như tôi.

[6] Xuất xứ từ câu nói trong sách Luận Ngữ của Khổng Tử: “Ấu nhi bất tốn dễ, trưởng nhi vô thuật yên, lão nhi bất tử thị vi tặc”, dịch nghĩa: “Nhỏ mà không kính thuận, lớn mà không người nối nghiệp, già mà không chết đều là kẻ phá loạn”. Giải thích: Vạn vật già rồi chết là chuyện tự nhiên, còn già rồi mà vẫn không chịu chết, cố gắng níu giữ tuổi thọ để thỏa mãn lòng tham không đáy của mình, là đi ngược với quy luật của vạn vật. Hơn nữa, già mà không chết, không quên cái cũ, khư khư giữ lấy cái cũ, thì sẽ trở thành tượng trưng của những thế lực ngoan cố hủ bại, phá hoại sự phát triển của xã hội.

Nếu đã là hiện tượng cực kỳ hiếm thấy, nhất định phải có một vài nhân tố ngẫu nhiên không thể tách rời và không thể lặp lại.

Đầu tiên, đương nhiên cần phải có một tiểu yêu vừa tu luyện đến trình độ biến hình ở mức sơ cấp, đối với những kẻ đạo hạnh chỉ đến mức này, thiên kiếp thường chờ đến khoảnh khắc nó hóa thành hình người, cũng là lúc pháp lực mạnh nhất mà đánh xuống. Bởi vì pháp lực càng mạnh thì thiên kiếp càng lớn, nếu quá yếu thì đánh cũng chẳng có hiệu quả gì, lãng phí tài nguyên công cộng là một việc làm rất đáng xấu hổ.

Mà cần độ kiếp lần này chính là cây liễu nhỏ chưa tới một trăm tuổi, vốn cần một hai ngày nữa mới có thể thành công bước vào giai đoạn biến hình, kết quả khéo làm sao lại được một vị thần tiên đi ngang qua vô tình chạm phải, rồi lại khéo làm sao khi bàn tay vị thần tiên kia bị vỏ cây cứa rách, càng khéo làm sao khi một giọt máu của vị thần tiên thấm thẳng vào đường vân trên nhánh rễ trung tâm, lại khéo làm sao vị thần tiên ấy còn thần bí tới mức truyện thuyết cũng không nhắc đến nữa chứ…

Cuối cùng dẫn đến việc pháp lực của cây liễu đó tăng lên rất nhiều, dẫn đến thiên kiếp xảy ra ngoài dự kiến, khiến một kẻ xúi quẩy đang bay qua đây không dưng bị sét đánh trúng đầu cháy thành hai cánh chim thịt nướng thơm ngào ngạt. Đúng thế không sai, sinh vật bị cháy khét lẹt thành than kia là một con chim.

Lúc này, con chim khổng lồ cả người bốc khói đặc nghi ngút đang đuổi theo và ra sức mổ điên cuồng vào cây liễu vừa biến thành thiếu niên mảnh mai kia.

Để thoát khỏi mỏ chim, thiếu niên lựa chọn ra trận với trang phục gọn nhẹ, dứt khoát vùng ra khỏi tấm áo choàng cản trở vướng víu, dùng hình thái ban đầu gần gũi với thiên nhiên nhất, men theo bờ sông Giang Nam đang độ cuối xuân cỏ cây xanh mượt mà chạy trối chết.

Chứng kiến khung cảnh đẹp đẽ này, tôi nhất thời không nhịn được nổi thi hứng: “Trời chiều dần ngả về Tây, lõa lồ yêu nhỏ chạy ngay chân trời… Ta nói vị công tử kia, cậu vung cánh tay cần rộng ra một chút, ngẩng đầu ưỡn ngực hóp bụng, chân sải rộng ra, mông căng ra hết cỡ! Đúng đúng đúng, cứ như vậy… Ố chậc chậc, chính xác chính xác chính xác đấy…”.

“Tiêu Dao…”

“Ôi dào huynh mau tránh ra, đừng có che tầm nhìn của ta!”

Liễm Trần nghiêng người, dùng lồng ngực mình che kín đường nhìn của tôi không một kẽ hở, lời nói hàm ý trêu chọc mà vẫn rất nhẹ nhàng hiền hòa như vậy khiến tôi ngẩn ngơ, nghe ra có chút âm u lạnh lẽo: “Nhìn chưa đủ sao?”.

Tôi đơ ra, lập tức tỏ vẻ hảo hán không chịu thiệt, mà thu bộ móng vuốt đang mưu mô đẩy Liễm Trần sang một bên lại, lên giọng vô cùng chính nghĩa: “Huynh nói cái gì? Mấy chuyện tổn hại đến thuần phong mỹ tục này, sao ta có thể nhìn được chứ?”.

Y dùng ánh mắt vô cùng hiền từ như đang khích lệ chú thú cưng biết nghe lời nhìn tôi, khiến tôi thật sự chỉ hận sao không thể mọc thêm mười bảy mười tám cái đuôi ra mà ve vẩy trước mặt y.

Thật ra tình hình trước mắt không hề lạ lẫm với tôi.

Nghĩ lại Tên Nát Rượu năm đó gần như quét sạch toàn bộ sinh vật giống đực xuất hiện xung quanh tôi, rồi đến Dạ Mặc thường xuyên lên cơn ghen với những kẻ đồng bào cùng giới tính với mình, về cơ bản không khác mấy so với Liễm Trần lúc này. Cho nên phải làm thế nào để đối phó với kiểu xù lông này, tôi rất thông thạo.

Chỉ có điều, động cơ của hai thằng cha kia đều rất rõ ràng, còn y thì vì sao chứ?

Chẳng lẽ thật sự chỉ bởi y là bằng hữu của Tên Nát Rượu, cho nên bất giác tự mình vào địa vị của trưởng bối, lên tiếng dạy dỗ ngôn hành cử chỉ thiếu đứng đắn của thiếu nữ nhiều tuổi là tôi đây?

Nghĩ về điều này, tôi vừa đau khổ vừa sung sướng thở dài một cái.

Đại thúc đẹp trai dịu dàng nhẫn nại, thật là giết người không dao mà!...

Dù sao đi nữa, Liễm Trần cuối cùng cũng thỏa mãn với biểu hiện tốt đẹp quay đầu là bờ, dừng cương trước vực thẳm của tôi, lập tức quay người đi đến bờ sông, vừa đi vừa tiện tay ngắt một chiếc lá liễu, tiếp đó trùm lên thân thể trần trụi hấp dẫn của thiếu niên đang chạy như điên một cách vô cùng chuẩn xác.

Thiếu niên thấy thế, liền tiện đà lao đến trốn sau lưng Liễm Trần, liên tục thở gấp, ấm ức lau nước mắt đầy mặt: “Nhéo cái mông của người ta, còn nhẫn tâm nhìn người ta bị kẻ khác bắt nạt như thế, ông quả thật là xấu xa òa òa òa…”.

Liễm Trần im lặng một lát, sau đó hòa nhã đề nghị: “Nếu như cậu cứ cố ý nhắc tới chuyện này lần nữa, thì ta sẽ để cậu sau này ngày nào cũng phải độ kiếp một lần, cậu thấy có được không?”.

Vừa rồi y chỉ là tùy tiện phất tay một cái đã có thể hóa giải thiên kiếp mà toàn bộ yêu tộc đời đời kiếp kiếp không thể tránh khỏi, thì cho dù có khù khờ gàn dở thế nào đi nữa cũng phải biết những lời này không phải là lời dọa suông.

Có lẽ cây liễu nhỏ đã dính máu của Liễm Trần, cho nên hoàn toàn không nảy sinh nỗi sợ hãi bẩm sinh của yêu tộc đối với y, mà ngược lại còn rất gần gũi. Mặc dù vậy vừa thấy y có vẻ không vừa lòng, cậu ta cũng lập tức im bặt.

Mà chú chim xù xì đen thui kai cũng tạm dừng không tấn công nữa, trừng mắt nhìn Liễm Trần đầy hung dữ, giọng điệu lanh lảnh trong veo cho thấy nó đang độ trẻ trung sung mãn, nhưng lời nói lại khiến người ta giật mình đứng tim: “Tên tiểu tiện nhân này là nam sủng của ngươi?”.

“Nam sủng” cùng với “chủ nhân”: “…”.

Tôi cười đến đau cả bụng.

Đại khái do tiếng cười của tôi quá mức ngạo mạn, cuối cùng đã phân tán sự chú ý của con chim to từ đầu đến cuối chỉ chằm chằm nhìn cây liễu không tha. Hai tròng mắt tròn xoe hơi giật giật, bỗng nhiên nó vung một cánh về phía tôi: “Đã lâu rồi không gặp”.

Mặt tôi nghệt ra như bị nước bùn từ trên trời rơi xuống ập vào: “…”.

Tôi dụi dụi đôi mắt, mặt không biểu cảm, cẩn thận đi gần tới, tỉ mỉ quan sát sinh vật giống chim đen thui một hồi lâu vẫn không hiểu gì: “Xin hỏi, tên họ của ngươi là gì?”.

“Ủa, nhanh như vậy mà đã không nhận ra ta nữa rồi hả?”. Con chim khổng lồ giống như vô cùng kinh ngạc, dùng mũi cánh gãi gãi đầu, một mớ lông đã cháy đen thui rào rào rụng xuống…

Sát khí lập tức lan ra, cây liễu nhỏ lại vội vàng rụt vào sau lưng Liễm Trần.

Tôi thấy xung đột bạo lực có xu hướng gia tăng, vội vàng lên tiếng hòa giả: “À, thì ra là cô! Xem mắt mũi ta hỏng hết cả rồi, gần đây cô có khỏe không?”.

“Vốn dĩ rất khỏe, nhưng hiện tại lại thành hình dạng dở hơi thế này… Mẹ kiếp, đều do thằng khốn kia đã hại ta!”

Giọng nói mềm mại nữ tính như vậy lại đi với lời lẽ thô tục như đàn ông, thực sự quá khập khiễng, khiến tôi hơi hoảng hốt, nhất thời không biết phải ứng biến tiếp thế nào.

Ngược lại, cây liễu trẻ tuổi lại rụt rè ló đầu ra, dũng cảm không sợ chết mà phát biểu ý kiến: “Cô nương thô lỗ như vậy, không tốt chút nào”.

“Vẫn mạnh hơn tên đàn ông dặt dẹo đàn bà như ngươi! À không đúng, ngươi đâu phải đàn ông, ngươi là nam sủng!”

Cây liễu không biết lấy đâu ra gan mà chửi lại vô cùng sắc sảo: “Ngươi mới là nam sủng, cả thôn cả trấn cả xã nhà ngươi đều là nam sủng!”.

“Mẹ kiếp, ta là nữ!”.

“Nếu nói ngươi là nữ thì toàn bộ giống cái trong thiên hạ đều khóc không ra tiếng rồi!”.

“… Mẹ kiếp, ta sẽ giết chết ngươi!’

“Quân tử động khẩu không động thủ… A a đừng có mổ vào mặt…”

“…”

Tôi và Liễm Trần liếc mắt nhìn nhau, thở dài, cùng tách đôi oan gia lại đang chơi trò đuổi bắt nhau ra, tận tình khuyên bảo: “Có chuyện gì cứ từ từ mà nói, chúng ta đều là những yêu quái văn minh mà”.

Cây liễu vừa thoát khỏi mỏ chim tàn ác, trong nháy mắt như đã hồi sinh trở lại, kiêu ngạo chống nạnh hất hàm: “Đúng đấy đúng đấy, người ta không thèm tính toán với cái đồ man di chưa được khai hóa như ngươi!”.

Tôi day trán: “Thiếu niên à, ngươi thật sự đang coi thường tính mạng mình đấy…”.

Liễm Trần thì nhanh tay kéo con chim lớn đang tức giận sắp nổ tung tới bờ sông, hai tay làm thành một pháp quyết, giữa luồng sáng trắng quanh quẩn, một thân hình xinh đẹp dễ thương dần hiện ra. Y lập tức nhẹ nhàng nói: “Vừa rồi cô bị sét đánh dẫn đến nội thương không nhẹ, ta cũng không có cách nào giúp cô hồi phục hoàn toàn ngay lập tức, cho nên trong một thời gian ngắnm tốt nhất là cô đừng sử dụng pháp lực, hơn nữa còn phải cẩn thận tĩnh dưỡng nữa”.

“Thời gian ngắn là bao nhiêu lâu?”

“Ít nhất ba năm.”

Bóng lưng xinh đẹp run lên một cái, sau đó xoay người như hổ báo bổ nhào tới: “Mẹ kiếp, ta giết ngươi!”.

Phản ứng lần này của cây liễu nhỏ tương đối nhanh, cậu ta hô to một tiếng rồi chạy ngay, vừa phi như điên vừa nghẹn ngào nước mắt: “Xấu quá đi mất, ôi yêu quái yêu quái có yêu quái, cứu tôi với…”.

Kẻ số khổ tôi đây chỉ có thể cùng kẻ số khổ không kém là Liễm Trần liếc mắt nhìn nhau, chỉ có thể chạy tới tách hai tên khốn khiếp bậy bạ ra đè chặt lại: “Ta nói này hai vị anh hùng, chúng ta có thể bình tĩnh lại rồi mới đánh tiếp hay không? Cái tay cái chân già này của ta không thể chịu nổi sự giày vò liên tục như vậy đâu”.

Cây liễu một tay ôm lấy tôi một tay ôm lấy mắt, làm ra bộ dáng rùng mình khiếp đảm: “Trên trời này sao lại có thứ xấu xí như thế chứ?”.

“Đồ khốn ngươi nói ai là thứ… không phải, mẹ kiếp, ngươi nói ai xấu xí!”.

Tôi vội vàng trấn an: “Không xấu không xấu, chỉ là đen một chút thôi, bên ngoài đen mà bên trong đẹp mới là vẻ đẹp thật sự, nó chỉ là đứa bé hư hỏng thì biết cái gì, cô đừng để ý đến nó”.

“Đen?”. Bóng dáng xinh đẹp đột nhiên vùng ra khỏi Liễm Trần, giống như một cơn gió xoáy mà vọt tới bờ sông soi mình xuống nước, thoáng cái lại giống như lốc xoáy vọt trở về: “Mẹ kiếp, ta giết ngươi!”.

Tôi chán nản: “Mẹ kiếp, lại thế rồi…”.

Cứ giằng co như vậy cho đến khi trăng lên quá đỉnh đầu, khi tôi và Liễm Trần cảm nhận được một cách sâu sắc rằng làm phụ huynh chẳng dễ dàng gì, tình hình cuối cùng mới ổn được hơn chút.

Người can ngăn lẫn người bị can ngăn đều mệt đứt hơi. Cuối cùng tôi cũng có cơ hội giảng giải đạo lý với kẻ khác: “Cô nương à, không phải ta nói cô đâu, nhưng chỉ có ba năm cỏn con thôi mà, tìm đại một chỗ ngủ một giấc như mèo không phải là xong sao? Chúng ta làm yêu quái nghèo đến nỗi chẳng có gì ngoài thời gian, đừng có hẹp hòi so đo giống như con người vậy chứ”.

Bởi vì di chứng sau khi bị sét đánh, người chim mặt đen thui, cả người từ trong ra ngoài đều nồng nặc mùi gà cháy Hỏa Diệm sơn. Cô nàng ôm hận nghiến răng nghiến lợi: “Nhưng ta khó khăn lắm mới đến được phía Nam, trước đây đã chậm trễ rất nhiều thời gian rồi, giờ lại phải… cụ kỵ tổ tông nhà ngươi cái đồ tiểu tiện nhân!”.

Pháp lực của cây liễu là yếu nhất, giờ còn đang duỗi cả tứ chi ra hút địa khí để bổ sung dinh dưỡng, không ngờ vẫn còn thảnh thơi mà tiếp tục đấu khẩu, hừ hừ đáp: “Ta chả có cụ kỵ gì hết, ngươi đừng có mơ mộng hão huyền!”.

Tôi vội vàng nhanh chân đá bay thằng nhãi ngứa mồm ngứa miệng ấy vào một đống bùn lầy, sau đó lái về trọng tâm câu chuyện, hỏi người chim: “Cô đến đây có việc quan trọng gì sao?”.

Cô ấy liếc mắt nhìn tôi đầy kỳ quái: “Không phải ngươi đã biết rồi sao?”.

“… Ôi dào cô xem, ta tuổi tác đã cao, trí nhớ không được tốt lắm…”.

“Tuổi tác cao sao vẫn còn ưỡn ngực mông cong vậy?”

“… Cảm tạ cô đã khen…”

“Nghe nói song tu[7] có thể làm nở ngực, đúng không vậy?”

[7] Ý nói chuyện giao hợp nam nữ.

Tôi: “…” .

Liễm Trần từ đầu đến cuối vẫn im lặng làm khán giả rốt cuộc cũng không nhịn được nữa bèn hắng giọng: “Vậy các người cứ trò chuyện đi, ta qua bên kia xem”.

Cô nương kia hiếu kỳ: “Xem cái gì?”.

“… Phong cảnh.”

“Ờ…”. Cô nương kia không thèm để ý đến y nữa, quay qua rất nghiêm túc hỏi tôi: “Tên đó là người song tu với ngươi sao?”.

Liễm Trần lảo đảo.

Tôi cười gượng gạo một lần nữa lái chủ đề cách xa vạn dặm trở về quỹ đạo: “Lý do cô đến chỗ này rốt cuộc là vì…”.

“Tìm người.”

“Hắn ở trong thành này hả? Bọn ta có thể giúp cô tìm?”

“Ta không biết chàng ở đâu, chỉ biết là phải đi thẳng xuống phía Nam.”

“Đi thẳng… xuống phía Nam?”

Nhìn kỹ lại dáng dấp xinh tươi thoáng mơ hồ của cô nương người chim, nắp cống ký ức của tôi cuối cùng cũng bật tung ra sau khi nghe câu nói gợi ý vừa rồi.

Tôi quả nhiên từng có duyên gặp cô nàng một lần rồi.

Nhưng theo tôi nhớ, lúc ấy cô ta tuy có chút hung hăng nhưng đầu óc cũng khá là đơn giản, không đến mức cộc cằn thô bạo như hôm nay. Thật không biết trăm năm nay rốt cuộc đã xảy ra bi kịch đau đớn quằn quại gì, khiến cho một cô gái tốt đẹp lầm đường lạc lối đến cỡ này…

Nhìn nay nhớ xưa, tôi không nhịn được, bùi ngùi than thở: “Duyên phận đây mà! Phải rồi, cô tên là gì?”.

“Kim Linh.”

Nhớ lại ngày đó toàn thân cô ấy đều là lông vũ vàng rực chói lọi, tôi trầm mặc: “Người cũng giống như tên”.

Cây liễu nhỏ trong đống bùn đất cười rộ lên châm biếm, bị Kim Linh dùng chân đá mạnh cho một cú im bặt.

Tôi tiếp tục cùng tiểu cô nương hàn huyên: “Cho nên cô chỉ vừa mới bắt đầu đi tìm người thôi đúng không?”

“Không, từ khi ta và các ngươi từ biệt thì đã băt đầu tìm rồi.”

“… Vậy cô đã tìm đi tìm lại mấy vòng rồi hả?”.

“Không, đây là lần đầu tiên ta xuống phía Nam.”

“… Nhưng sao ta lại nhớ này đó gặp cô thì đã ở Giang Nam rồi nhỉ?”

“Đúng rồi, không sai.”

Tôi lập tức trở nên vô cùng bối rối, nảy sinh sự hoài nghi cực độ đối với năng lực phân biệt chủng loại sinh vật cơ bản của mình: “Bình thường cô đi lại là bay hay là bò hả?”.

Ánh mắt Kim Linh nhìn tôi tràn ngập niềm thương hại dành cho một kẻ ngu đần: “Ta… là… chim… ưng!”.

Thì ra tôi đã không nhận nhầm rùa thành chim! Tôi thật sự cảm động đến rơi nước mắt.

“Chỉ có điều, ta gặp phải tuyết lở, bị chôn vùi mất mấy chục năm.”

“Tuyết lở? Phía Nam sao lại có núi tuyết được chứ?”

Cô ta lại một lần nữa nhìn tôi bằng ánh mắt dành cho kẻ ngu đần: “Đương nhiên là ở phương Bắc rồi!”.

Tôi: “…”.

“Sau đó, ta lại bị nhốt trong mê trận ở đảo Bồng Lai mấy chục năm, cho nên mới bị chậm trễ tới bây giờ.”

“Đảo Bồng Lai…”. Tuy rằng tôi rất muốn giả câm giả điếc, nhưng rốt cuộc vẫn không nhịn được mà hỏi: “Không phải nó ở phương Đông sao?”.

“Đúng rồi!”

Đầu óc tôi rối tung rối mù cả lên: “Nhưng… cô không phải nên đi về phiá Nam hay sao…”.

Cô ta hùng hồn đáp lại: “Bởi vì ta đi nhầm hướng thôi!”.

Tôi chỉ có thể: “…”.

Tôi vô cùng chán nản nhìn cô người chim nhỏ bé mù đường đầu óc quái đản, chút cảm giác tội lỗi vốn nảy sinh vì Tên Mập Chết Tiệt Vô Si đã lừa dối cô ấy trong chớp mắt đã bay sạch sành sanh.

Kim Linh thì lại không tự hiểu được lực sát thương của mình, chỉ hơi ảo não thở dài: “Vốn dĩ ta còn cho rằng, lần này nhất định có thể nhanh chóng tìm được chàng, kết quả…”. Dừng một chút cô ấy lại tự an ủi mình: “Có điều để từ từ cũng tốt, đỡ cho chàng bị giật mình vì hình dạng lúc này của ta”.

Tôi nhìn nỗi khát khao mãnh liệt tràn ngập cõi lòng của cô ta, bỗng nhiên chẳng biết nói gì.

Mà lúc này, cây liễu trẻ tuổi rốt cuộc cũng bổ sung xong năng lượng đã mất, từ dưới lòng đất chui lên, vẻ mặt nghiêm túc ngồi xổm bên cạnh thiếu nữ đang chìm đắm trong nỗi nhớ thương dành cho người xa cách: “Ta không ghét bỏ cô”.

“Cái gì?”

“Tốt xấu gì cô cũng đã cứu mạng ta, cho nên ta sẽ lấy thân báo đáp cô.”

“Cái gì!”

“Dù sao thì ta cũng đẹp thế này rồi, cô có tròn méo gì thì cũng chẳng sao”. Thiếu niên nháy mắt mấy cái với thiếu nữ đang vô cùng ngạc nhiên và khó tránh khỏi có chút cảm động, lộ ra tám cái răng nhỏ nhắn như hạt ngô: “Hơn nữa, chính vì cô xấu như vậy, cho nên mới có thể làm nổi bật vẻ hấp dẫn của ta!”.

“… Mẹ kiếp, ta giết ngươi!”

“Ơ kìa đáng ghét, đã nói là đừng có đánh vào mặt cơ mà!”

Tôi chỉ có thể ngửa mặt lên trời thở dài: “Mẹ kiếp, thằng nhãi này đúng là tiểu tiện nhân thuần chủng…”.

(23)

Đôi tiểu oan gia đánh nhau đến bùn đất tung tóe khắp nơi, Liễm Trần không biết đi “ngắm phong cảnh” ở đâu lại đột nhiên xuất hiện, đưa tay lau sạch vết bẩn trên quần áo và đầu tóc tôi, mỉm cười: “Thật không ngờ, các cô thật sự quen biết nhau”.

Tôi liền tóm tắt lại sự việc năm đó cho y nghe.

Liễm Trần nghe xong lộ rõ vẻ sửng sốt: “Ý của cô là, người mà cô nương ấy muốn tìm chính là… Côn Bằng?”.

“Tuy chỉ là suy đoán, nhưng khả năng đó có vẻ cũng cao đấy”. Tôi nghiêng đầu ngẫm nghĩ: “À phải rồi, huynh không phải cũng là lão già cùng thời với tên quái vật thượng cổ ấy sao? Huynh có quen thân với thằng cha ấy không? Có biết gã đã đi đâu không? Có thể tìm ra gã không?”.

Nhưng trước những câu hỏi dồn dập của tôi, Liễm Trần dường như không nghe thấy. Y chỉ lặng lẽ lê bước chân thật chậm đi dọc theo bờ đê, mỗi lần đặt chân xuống, đều như nặng tựa ngàn cân, giống như không còn sức lực nhấc chân lên nữa, nhưng lại vẫn kiên định bước những bước gian nan tiếp theo.

Cứ lặp đi lặp lại như vậy, giống như mãi mãi không ngừng nghỉ.

Tôi chỉ đứng ở chỗ cũ, nhìn bóng lưng gầy yếu một mình bước đi giữa trời đêm trong tiết xuân ấm áp của y, không biết tại sao, tôi bỗng nghĩ đến lần đầu gặp y ở chỗ Tên Nát Rượu ngày đó, y cũng lặng lẽ cô độc giữa ngút ngàn băng tuyết xung quanh.

Khi đó y nói, nguyên nhân là vì, bạn thân đã khuất.

Cố nén cảm giác bất an đang dâng lên trong lòng, tôi đuổi lên phía trước, gượng cười lớn: “Thật ra thì, Côn Bằng hay không Côn Bằng đều là do chúng ta tưởng tượng lung tung mà thôi, Tên Mập Chết Tiệt lúc đó cũng chỉ là vì muốn thoát thân nên nói bừa gạt người. Nói không chừng thằng cha ấy căn bản chỉ là một tên khốn khiếp chuyên đi lừa những thiếu nữ ngây thơ thì sao? Lừa người ta xong lại sợ gặp rắc rối, thế là tìm đại một con sông dòng biển nào đó để trốn tránh, dù sao thì chim ưng cũng đâu thể lặn xuống dưới nước được đúng không… À phải rồi, giống như tiểu cô nương đó nói, chẳng qua chỉ là một con cá mè hoa đầu to óc bé mà thôi…”.

“Cá mè hoa… đầu to óc bé…”. Liễm Trần đột nhiên ngừng lại, khẽ nở nụ cười giống như nghe được chuyện gì thú vị lắm, giọng nói đột nhiên trở nên khàn đục: “Thì ra điều thất hứa mà huynh ấy vẫn nói, chính là không thể cùng cô nương mà mình yêu thích, sát cánh tung bay”.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện