2. Lý Chiêu Hoàng đã trẫm mình tự vẫn

Trái với ghi chép của chính sử về cái chết của Lý Chiêu Hoàng, hiện nay một số nơi như ở Đình Bảng (Bắc Ninh) vẫn truyền miệng về việc Lý Chiêu Hoàng sau khi rời bỏ kinh thành Thăng Long đã đi "mai danh ẩn tích" ở phương Nam, sau đó vì buồn đau bà đã trẫm mình tự vẫn ở Thanh Hóa, rồi thi hài bà được chuyển về quê hương. Khi về đến quê hương, trên đường đi qua một bãi đất thì kiệu rước thi hài bà không thể khiêng đi được nữa nên mọi người cho rằng đó là ý muốn của Lý Chiêu Hoàng nên đã táng bà tại đó và dựng ngay gần nơi bà yên nghỉ một ngôi miếu gọi là Long miếu để thờ bà (nay gọi là đền Rồng).

Cũng có một câu chuyện truyền miệng mang nội dung tương tự nhưng kể thêm rằng khi được gả cho Lê Phụ Trần, bà Chiêu Thánh theo về sống ờ quê chồng tại đất Thanh Hóa (có sách nói hai vợ chồng về ở tại đất Bạch Hạc, nay thuộc tỉnh Phú Thọ), đến tuổi xế chiều bà đã trẫm mình tự vẫn, trong người bà có lá thư với nội dung viết rằng muốn thân xác mình sẽ trôi ngược trở về dòng sông Thiên Đức nơi đất cổ Pháp quê hương. Khi thi thể Chiêu Thánh trên đường xuôi về dòng sông Thiên Đức, qua nhiều vùng người dân đã vớt được xác nhưng đọc thấy bức thư trong người bà họ lại thả xuống. Những nơi vớt được xác bà, người dân quanh vùng đều lập miếu thờ. Chỉ đến khi về đến quê, thi thể bà mới dừng lại, người dân đã táng bà bên rừng Báng thuộc đất Đình Bảng.

Đó chỉ là một trong những giả thiết khác về Lý Chiêu Hoàng, câu chuyện này cũng không thuyết phục vì không có tài liệu nào ghi chép. Hơn nữa, bà đã có những năm cuối đời hạnh phúc và bình an bên tướng quân Lê Phụ Trần và hai người con của mình nên chẳng có lý do gì để bà phải tự vẫn.

Còn một thuyết khác thì cho rằng Lý Chiêu Hoàng bị nhà Trần sát hại vì sau khi bị chính chồng mình đem gả cho một bầy tôi lúc bà 40 tuổi, Lý Chiêu Hoàng đã về quê hương chiêu mộ quân lính, tập trận, định chống lại nhà Trần, nhưng không thành. Điều này cũng bị các nhà nghiên cứu bác bỏ vì không hề có căn cứ xác đáng, người đời chẳng mấy ai từng nghe hay đọc về điều này.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện