3. Lý Chiêu Hoàng đã từng đi tu

Chính sử không có ghi chép về việc Lý Chiêu Hoàng xuất gia tu Phật sau khi bị truất ngôi Hoàng hậu nhà Trần, nhưng từ bao đời này người dân làng Giao Tự (nay thuộc xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội) còn truyền tụng rằng ngôi chùa Linh Tiên của làng mình, xưa kia chính là nơi Lý Chiêu Hoàng về tu hành một thời gian. Bà trở về đây nương nhờ cửa Phật sau khi bị chồng là Trần Thái Tông (Trần Cảnh) giáng xuống làm công chúa.

Một thuyết khác thì cho rằng khi Trần Thủ Độ ép công chúa Thuận Thiên (chị ruột của Chiêu Hoàng), vợ của Trần Liễu (anh ruột của Trần Thái Tông) khi đó đã có thai ba tháng về làm hoàng hậu. Còn Chiêu Hoàng bị giáng xuống làm công chúa. Trần Thái Tông tức giận bỏ lên núi Yên Tử, định xuất gia tu theo đạo Phật. Trần Thủ Độ liền đến thuyết phục Trần Thái Tông trở về kinh đô. Còn Chiêu Hoàng, vì quá đau buồn đã tự vẫn nhưng được cứu sống, sau đó bà đi tu ở một ngôi chùa bên hồ Tây.

Có tài liệu thì viết rằng, sống với vua Trần nhiều năm mà đường con cái muộn mằn, Lý Chiêu Hoàng xin vua cho đi du ngoạn, đến chùa chiền lo giảng kinh thuyết pháp. Bấy giờ nghe nói trên Vân Tiêu có có vị thần rất linh thiêng. Chiêu Hoàng đến thăm cảnh chùa và vào điện cầu kinh, cẩn bạch để được ở lại nương cậy cửa chùa đến khi triều đình gả bà cho tướng Lê Tần (Lê Phụ Trần).

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện