1. Đền Rồng (Long Miếu Điện)

Đền Rồng là nơi thờ Lý Chiêu Hoàng được nhiều người biết đến nhất, đền được xây dựng vào thế kỷ XIII sau khi vua bà mất và thường được gọi là đền Bà Chiêu, cách đó không xa về phía Nam là lăng mộ của bà.

Ngôi đền được dựng trên đất của thôn Long Vĩ, làng Đình Bảng; người ta cho rằng vì bà là vị vua cuối cùng triều Lý nên chỉ được thờ ở phía Tây, nơi mặt trời lặn và thôn Long Vỹ là phía đuôi của con Rồng. Đền hiện nay thuộc phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh.

Trước đây đền chỉ là ngôi miếu nhỏ gọi là miếu Rồng, năm 1921 trong một đợt trùng tu, dân làng với ý nghĩ cấp tiến cho rằng miếu thờ không tương xứng Lý Chiêu Hoàng đã từng là một vị vua triều Lý, sau này bà đã góp công trong việc đánh bại quân Nguyên Mông, giúp dân an cư lạc nghiệp nên đã quyết định xây thành ngôi đền và miếu Rồng có tên là Long Miếu Điện từ đó.

Đền Rồng gồm nhiều nhà, nhiều gian, cột xà... đều làm bằng gỗ lim quý giá, mái lợp ngói mũi hài cùng với sân rộng, hai bên sân có hai tòa giải vũ, phía ngoài lại có hai dãy nhà khách, mỗi dãy bốn gian, quanh đền có cây cối thâm u rợp bóng, cổng vào đền được đắp ba chữ "Long Miếu Điện", phía trong có tòa tiền đường 5 gian bề thế, trên đề 3 chữ *Lưu Ly điện". Phía sau đền là gian hậu cung, đặt tượng thờ Lý Chiêu Hoàng. Tượng bà đầu đội miện Kim Khôi, mình khoác áo long bào. Trước điện thờ có bức hoành phi "Hậu triều Lý thị" (vua cuối triều Lý), hai bên là 2 câu đối được sơn son thiếp vàng rực rỡ:

1. Tứ phương minh tích ngưỡng lưu quan,

Bát diệp nghi quân thừa kế tự.

Nghĩa là:

Bốn phương tích rõ dài lâu sáng,

Tám điện đón vua kế tiếp thờ.

2. Lý triều bát diệp hương bảo ngọc,

Long miếu thiên thu sử kim biên.

Nghĩa là:

Tám vua triều Lý thơm ngọc quý,

Miếu Rồng ngàn năm sử làng ghi.

Trải qua bao năm tháng, đền Rồng vẫn đang được nhân dân thôn Long Vĩ hương khói, thờ phụng từ đời này qua đời khác và được trùng tu tái dựng nhiều lần, gần đây nhất là đại trùng tu toàn bộ ngôi đền vào năm 2007.

Có một điều đặc biệt ngày ngày khách thập phương đến viếng đền, đông nhất là vào ngày giỗ của vua Bà (ngày 23/9 âm lịch hàng năm), đa phần xin phúc, cầu tự rất linh nghiệm.

Đền Rồng

Cung chính diện Đền Rồng

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện