4. Nỗi oan này ai tỏ cùng người

Năm Mậu Dần (1278), bà Chiêu Thánh về thăm quê hương Cổ Pháp (nay thuộc huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) dự lễ giỗ tổ; đến tháng 9 cùng năm bà mất tại đây, thọ 60 tuổi; tương truyền tóc vẫn đen nhánh, môi vẫn đỏ như son, đôi má vẫn một màu hoa đào.

Nhân dân thương cảm táng bà ở bìa rừng Báng, phía tây Thọ Lăng Thiên Đức và lập đền thờ tưởng nhớ người phụ nữ đặc biệt này; ngôi đền có tên là Long miếu điện (thường gọi là đền Rồng). Sở dĩ Lý Chiêu Hoàng phải thờ riêng ở một ngôi điện nhỏ, không được thờ chung tại đền Đô (đền Lý Bát Đế) vì người ta cho rằng bà là người có tội, là đứa con bất hiếu đã làm mất ngôi vương triều Lý. Việc đổ lỗi không chỉ dừng ở đó, dân gian còn nại ra thuyết rằng ở Cổ Pháp có câu: "Tộ truyền bát diệp, diệp lạc âm sinh" nghĩa là truyền được 8 lá, lá rụng xuống rồi âm khí sinh ra, ý nói nhà Lý truyền ngôi được 8 đời, mất ngôi vì có vua đàn bà.

Trên quan điểm Nho giáo, các sử sách phong kiến cũng có những nhận xét không mấy thiện cảm đối với Lý Chiêu Hoàng, như sách Việt sử tiêu án viết: "...Bà là chất âm mà ở dương vị, trái hẳn lẽ thường,... nhất sinh dâm cuồng, lấy chồng không vừa lứa đôi..."; việc bà lấy Lê Phụ Trần cũng bị coi là xấu xa: "...Chiêu Thánh vui thích sự gả đó, lại không được bằng người đàn bà thường dân còn có liêm sỉ,... là hoàng hậu mà lấy bầy tôi làm chồng, Phụ Trần là bầy tôi mà lấy bà hậu làm vợ; mẹ ấy con ấy, chị ấy em ấy, vợ ấy chồng ấy, vua ấy tôi ấy thật không bằng cầm thú".

Thế là bao lời oán trách đều đổ hết lên người phụ nữ nhỏ bé đáng thương, trong khi người đời lại không chịu nhìn nhận rằng nhà Lý mất ngôi không phải lỗi của Lý Chiêu Hoàng, không phải do "thiên định" mà chính là do sự suy thoái nảy sinh từ đời Lý Cao Tông, làm chính sự đổ nát, lòng dân ly tán.., để rồi Lý Chiêu Hoàng khi mới 7 tuổi phải kế thừa một ngai vàng đã lung lay đến tận gốc rễ, cho dù một người khác ngồi lên đó cũng khó lòng cứu vãn được vương vị cho họ Lý.

Rồi mặc cho người đời đánh giá, phán xét Lý Chiêu Hoàng vẫn gan góc đi hết cuộc đời gian khó của mình ở tuổi 60 và mang theo một nỗi oan lịch sử khó tỏ bày.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện