5. Đình Tình Quang

Đình Tình Quang nằm ở làng Tình Quang (tên Nôm là làng Vịa) xưa kia có tên gọi là Thượng Xá, nằm ven sông Thiên Đức (sông Đuống). Hiện nay thuộc phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội.

Xua kia, sông ở cách xa làng, năm Bính Thìn (1856), nhà Nguyễn cho nắn dòng sông Thiên Đức từ Du Lâm về phía Nam, từ đó sông chia làng Tình Quang thành hai, làng ở bờ Nam là Vịa Lớn (chính là làng Tình Quang hiện nay), còn làng ở bờ Bắc là Vịa Con (nay là làng cống Thôn, xã Yên Viên). Tuy vậy, hai làng vẫn chung đình, chung chùa.

Ngôi đình của làng được dựng vào năm đầu niên hiệu Vĩnh Trị (Bính Thìn, 1676) đời vua Lê Hy Tông. Năm Vĩnh Khánh thứ hai (Canh Tuất, 1730), đời Lê Đế Duy, phường trùng tu lần thứ nhất, năm Khải Định thứ chín (Giáp Tý, 1924) trùng tu lần thứ hai và gần đây nhất năm 1994 được trùng tu lớn.

Đình thờ ba vị thành hoàng là Lý Bí, Đinh Điền (tướng của Đinh Bộ Lĩnh) và Lý Chiêu Hoàng - vị vua cuối cùng của nhà Lý.

Đình Tình Quang nằm bên bờ sông Đuống, quay theo hướng Đông, nhìn ra sông, hướng về phía cố đô của nhà Lý; trước cửa đình là một hồ lớn theo phong thuỷ là tụ thuỷ, cầu mong hạnh phúc, phồn vinh. Từ ngoài vào là một nghi môn, ba cửa vào, ba đỉnh trụ đắp lân chầu biểu tượng cho trí tuệ, cho sức mạnh của đạo đức. Từ nghi môn vào tới sân gạch rộng, hai bên có hai dãy giải vũ, mỗi dãy ba gian. Đình chính được xây lớn, 5 gian 2 dĩ, lòng nhà chia 6 hàng chân cột. Ngôi đình to, bề thế với nét chạm hoa lá, rồng bay, phượng múa, mâỵ nước, rùa hạc... rất tinh tế và những cảnh dân dã, sinh động.

Ba vị thành hoàng của đình Tình Quang là ba vị anh hùng của dân tộc, được các triều đại phong là Thượng đẳng thần và chiếu lệnh cho nhân dân nơi đây thờ phụng hương khói, ban cho quốc lễ để biểu dương công lao với nhiều đạo sắc phong.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện