Chương 37

Một tia nắng chiếu vào mặt Vũ Nhi, cô mở mắt, theo thói quen đưa tay quờ sang phía Đồng Niên, nhưng cô chỉ sờ thấy một khoảng không, Đồng Niên không có ở đây.

Vũ Nhi ngồi bật dậy, hoảng hốt nhìn khắp cănphòng, cô lo sợ Đồng Niên lại giống như lần trước chẳng nói lời nào màđi mất.

Cô sờ lên ngực, cố gắng trấn tĩnh lại.

Và nhìn thấy một tờ giấytrên bàn trang điểm.Trên tờ giấy đó là nét chữ quen thuộc của Đồng Niên: Vũ Nhi, anh ra ngoài mua một ít đồ, tối anh về, em đừng lo lắng gì.Đọc xong lời nhắn của Đồng Niên, Vũ Nhi mới cảm thấy yên tâm.

Cônhìn đồng hồ, không ngờ đã gần trưa rồi, từ trước tới giờ chưa bao giờcô thức dậy muộn như vậy.

Cô làm vài động tác cổ, đưa tay lên vuốt vuốttóc, cô cũng không biết tối hôm qua cô đã ngủ từ lúc nào, nói tóm lại là sau khi bị đánh thức bởi tiếng kêu thảm thiết và tiếng nức nở của ĐồngNiên, thì cô không tài nào mà ngủ được, cô trằn trọc cả đêm, mãi đến lúc tờ mờ sáng cô mới dần dần thiếp đi.Vũ Nhi ngẩng đầu, soi mình qua gương của bàn trang điểm, cô thấyvầng mắt mình thâm quầng và trũng hơn trước đây, khuôn mặt gầy hơn vànhợt nhạt.

Cô lại nghiêng mặt sang một bên, thấy rằng với khuôn mặt thếnày cũng có một nét gì đó khá độc đáo, cũng giống như có người đặc biệtthích cắt tỉa những quả mai bị hỏng, có người lại rất thích những phụ nữ gầy gò, có khuôn mặt nhợt nhạt.Nhưng Vũ Nhi lại không thích hình dáng mình bây giờ.

Cô thích mìnhgiống như trước đây với khuôn mặt hồng hào, thân thể vừa vặn, hơn nữacòn rất đáng yêu, chiều tối nào cũng chạy mấy trăm mét ở xung quanh hồcủa thành phố, để tiêu hao bớt đi năng lượng tưởng chừng như không baogiờ bị cạn kiệt.

Nhưng bây giờ, cô thấy mình đang bị giam cầm trong mộtcăn phòng giống như một chú chim đang bị nhốt trong lồng, hàng ngày chỉcó bóng đêm và những bóng hình mờ ảo làm bạn với mình.

Cô lại bất giácđưa tay lên sờ cổ, cô đang mặc một chiếc váy ngủ rộng cổ, sợi dây chuyền mắt mèo không phát ra một thứ ánh sáng hào quang rực rỡ như buổi tối,nhưng chỉ cần đeo sợi dây chuyền này trên cổ, Vũ Nhi luôn cảm thấy cómột khí chất đặc biệt.Vũ Nhi lặng lẽ ngắm mình vào mắt mèo trong gương, cô cảm thấy mìnhđeo sợi dây chuyền này rất hợp, có lúc cô còn cảm thấy mặt ngọc mắt mèonày không chỉ là món đồ trang sức, mà nó giống như một phần của cơ thểcô, giống như đôi mắt của cô.

Cô nghĩ, nhiều năm trước đây, có lẽ mẹĐồng Niên cũng đã đeo sợi dây chuyền này ngồi trước gương ngắm mình màxót thương cho số phận mình.Bỗng nhiên cô cảm thấy, mỗi lần cô ngồi trước bàn trang điểm, dòngchảy thời gian dường như đang quay ngược lại, từ trong ký ức sâu thẳm,những người phụ nữ đã từng ngồi soi trước tấm gương này dường như đangsống lại, lại xuất hiện trên một góc độ nào đó của tấm gương, hoặc đangdùng chiếc lược gỗ chải mái tóc đã đen mượt, hoặc hát thầm một bài hátthịnh hành thời đó, hoặc… đưa tay lên sờ mặt sợi dây chuyền mắt mèo đang đeo trước ngực.Vũ Nhi trở lại bên cửa sổ, ánh nắng hiếm hoi của ngôi nhà đen đangchiếu rọi vào bệ cửa sổ, phát ra những tia sáng chói lòa, cô để ánh nắng chiếu vào mắt mèo của sợi dây chuyền.

Bỗng nhiên từ mặt sợi dây chuyềnphản lại một tia sáng trắng giống như mắt mèo trong nắng, rất thần bíkhó hiểu.

Tia sáng phản quang từ mắt mèo chiếu vào mắt cô, khiến cô chói mắt, đến nỗi chân cô như đứng không vững, cô như mất đi thăng bằng vàsắp ngã về phía trước, may mà cô bám được vào thành cửa sổ mới không bịngã xuống dưới.

Nhưng nửa người cô đã bị nhào ra bên ngoài cửa sổ, giờđây cô chỉ nhìn thấy những đám cỏ mờ mờ dưới những gốc cây, bức tườngbao quanh đổ nát, và cả tia sáng mờ mờ phản chiếu lại từ mắt mèo.

Vũ Nhi không chịu nổi, đưa tay lên che ánh sáng phản quang đó, cô đu người trở vào bên trong cửa sổ.Lưng cô đầm đìa mồ hôi, Vũ Nhi ra khỏi chỗ đang đứng.

Cô không hềcảm thấy đói, nên cũng không xuống tầng trệt để ăn, mà cô đi vào hànhlang tối om, mở cửa phòng bên cạnh.

Cô lại nhìn thấy một tủ sách rất tovà một bàn viết, trong căn phòng toát ra một mùi ẩm mốc, khiến Vũ Nhikhông thở được, cô vội mở cửa sổ hít thở không khí bên ngoài, mới cảmthấy dễ chịu hơn.

Tủ sách xếp từng hàng sách cũ, cô lấy một quyển sáchxếp bên ngoài, đó là cuốn sách xuất bản những năm 80, từ những tranggiấy tỏa ra mùi mốc meo, tên sách là “Những cuộc đấu tranh của quan Địch – Tứ tất bình”

, tác giả là Robert Hans ven Gulik.Vũ Nhi đã từng nghe đến Robert Hans ven Gulik, ông là người Hà Lan, đã từng làm đại sứ tại Trung Quốc, là một hán học giả nổi tiếng.

Vàonhững năm 50, 60 ông đã viết một loạt các truyện trinh thám về nhữngcuộc điều tra của quan Địch bằng tiếng Anh, viết về các câu truyện trinh thám của minh thần Địch Nhân Kiệt thời Nữ hoàng đế Võ Tắc Thiên đờiĐường, bộ truyện này đã từng được người phương Tây gọi là bộ truyệntrinh thám Sherlock Holmes của Trung Quốc.Bỗng nhiên Vũ Nhi nhớ lại một bộ phim trong nước sản xuất trước đây cô đã xem gọi là “Những vết máu trên bình phong”

, bộ phim này được xâydựng dựa theo “Tứ bất bình”

trong tập truyện Những cuộc điều tra củaquan Địch của Robert Hans ven Gulik, Vũ Nhi vẫn nhớ rõ những hình ảnhtrong đoạn cuối cùng của bộ phim, Địch Nhân Kiệt đã vạch trần một vởkịch rất ly kỳ và ghê rợn mà chủ mưu là Đằng huyện lệnh, phơi bày mộtlinh hồn xấu xa tội lỗi đã được giữ kín từ lâu, hóa ra đằng sau một hung án, ngoài sự cố còn tiềm ẩn một kế hoạch mưu sát ghê sợ hơn rất nhiều.Nghĩ đến đây, cô bất giác đưa tay lên xoa ngực, cô không tưởng tượngđược tác giả người Hà Lan Robert Hans ven Gulik làm thế nào mà viết được một câu chuyện về đời Đường khiến người ta phải rùng mình, đọc xong rồi nghĩ lại vẫn cảm thấy sợ.Cô lại lục lọi tủ sách, và tìm được hơn chục quyển truyện khác củatập truyện Những cuộc điều tra của quan Địch, như “Hồ ly đen”

, “Hồng Các Tử”

, “Triều Vân Quan”

, “Vụ án quanh hồ”

, “Vụ án mê cung”

…, trong đó cónhiều quyển có lớp bụi dày đặc, nhưng có những trang sách lại vô cùngsạch sẽ, giống như có ai đó thường xuyên giở những trang sách này ra đểxem, Vũ Nhi sợ, rõ ràng là ngôi nhà đen đã bị bỏ hoang mười mấy năm, côkhông dám nghĩ tiếp nữa.Trước mắt cô chỉ là một phần nhỏ trong bộ truyện “Những cuộc điềutra của quan Địch”

phiên bản tiếng Trung được xuất bản vào đầu những năm 80 được cất giữ trong tủ sách.

Hầu hết sách trong tủ đều là những quyển được viết bằng chữ phồn thể được xuất bản vào những năm 30 trong đó cómột tập truyện “Tập truyện trinh thám Hoắc Tang”

của Trinh Tiều Thanh.Vũ Nhi cũng không hiểu nổi làm thế nào mà những bộ truyện này được lưugiữ đến tận bây giờ, có lẽ khi ngôi nhà đen mới vừa xây dựng xong, những bộ truyện này đã được đưa đến cất giữ ở phòng sách này, nó vẫn được lưu giữ qua cả thời kỳ “Cách mạng văn hóa”

thì quả là một kỳ tích, ngày nay có lẽ những cuốn sách, cuốn truyện này đã trở thành báu vật của nhữngnhà sưu tầm.

Vũ Nhi còn tìm thấy một số quyển sách bán rất chạy thời kỳđó, như là tiểu thuyết của Trương Hận Thúy, tập thơ của Từ Chí Ma, haylà phiên bản tiếng Trung sớm nhất của tập truyện “Bộ truyện trinh thámcủa Sherlock Holmes”.

Tầng trên cùng của tủ sách còn có các sách đóngbằng chì được bọc gờ cẩn thận, hầu hết là các tiểu thuyết trinh thám đời nhà Minh, nhà Thanh.Sau bữa cơm trưa, Vũ Nhi quay lại thư phòng, cô đọc cuốn “Nhữngcuộc điều tra của quan Địch”.

Cho đến khi trời chập choạng tối, Vũ Nhimới gấp sách lại, cô không dám ở lại trong căn phòng này vào buổi tối,ngồi một mình dưới ánh trăng cùng với tủ sách cổ.

Lúc này, cô nghe thấytiếng bước chân nặng nề từ ngoài hành lang vọng vào.

Tiếng bước chânkhiến tim Vũ Nhi vừa đập nhanh lại vừa hoảng loạn, cô rón rén ra mở cửa, nhìn thấy một bóng người đang đi về phía cô.“Ai đấy?”

“Là anh đây.”

Đồng Niên lên tiếng, rồi tiếp tục bước tiếp về phíacô, mở cửa thư phòng.

Vũ Nhi đi sau anh, nhìn anh xách một cái túi rấtnặng.

Đồng Niên nhìn tủ sách và bàn viết, lạnh lùng nói: “Em đã đọc sách ở đây rồi à?”

“Vâng, không được sao anh?”

“Đương nhiên là được rồi.”

Đồng Niên không nói thêm gì nữa, anh lấy từ trong túi ra một chiếcmáy quay camera, rồi đứng lên bàn viết lắp máy quay lên tường, anh cònlấy ra vài sợi dây điện, một đầu cắm vào máy quay, một đầu cắm vào ổđiện.

Vũ Nhi quan sát hành động của Đồng Niên, cảm thấy rất khó hiểu,cuối cùng cô không chịu thêm được nữa vội lên tiếng hỏi: “Đồng Niên, anh đang làm gì thế?”

“Anh đang lắp máy camera theo dõi.”

“Thế hóa ra cả ngày hôm nay anh đi ra ngoài là để mua những thứ này sao?”

“Không phải mua mà là thuê.

Hôm nay anh đã đến công ty bảo đảm an ninh, và tổng cộng là anh đã thuê 20 cái camera.”

“Cái gì?”

Vũ Nhi há hốc mồm: “Anh lắp đặt nhiều máy camera thế để làm gì?”

Đồng Niên vừa tiếp tục đứng trên bàn viết làm công việc của anh vừa nói: “Vũ Nhi, rồi em sẽ hiểu.”

Vũ Nhi lắc đầu, đi ra khỏi phòng, cô đến phòng ngủ, chỗ góc tườngvà trần nhà cô cũng phát hiện thấy một máy camera.

Máy camera đó giốngnhư một đôi mắt vô cảm cứ trợn trừng dõi theo cô, cô vội vàng lùi lạivài bước, nhìn kỹ nó, rồi bất giác đưa tay lên che mặt và chạy ra khỏiphòng.

Cô xuống tầng một, ở góc tường phòng khách cô cũng thấy có máyquay, rồi đến phòng bếp, lối đi, cô mở hết cửa của các phòng tầng một và phát hiện phòng nào cũng bị lắp camera.

Trong một căn phòng để trống,còn để một thiết bị theo dõi và điều khiển mới tinh.

Vũ Nhi không dámtin vào mắt mình nữa, cô lại chạy lên tầng hai, vừa đúng lúc Đồng Niênđang từ trong thư phòng bước ra, đi về hướng mấy phòng cuối hành lang,cô đuổi theo đằng sau anh, hỏi: “Đồng Niên, đầu óc anh có vấn đề phảikhông?”

Đồng Niên không trả lời, anh mở cửa phòng, rồi bật đèn, đây là mộtcăn phòng trống, không có bất cứ một đồ đạc gì, cửa sổ mở toang, một làn gió từ ngoài thổi vào, làm rối tung tóc Vũ Nhi.

Đồng Niên quay đầu lại, nhìn cô với một ánh mắt rất kỳ quặc, từ từ nói: “Vũ Nhi, anh làm nhưvậy là vì sự an toàn của chúng ta.”

“An toàn?”

Vũ Nhi không hiểu nổi anh đang nói gì, cô lắc đầu rồinói: “Anh nên đến khám bác sĩ tâm lý, ngày mai em sẽ gọi điện cho bác sĩ Mễ.”

“Tùy em thôi.”

Đồng Niên nói điềm nhiên như không, tiếp đến, anhlấy từ trong túi xách ra thêm một máy camera nữa, và lại tiếp tục côngviệc của mình.Vũ Nhi không muốn ở đó nữa, cô quay trở lại phòng ngủ, nhìn máycamera với vẻ mặt đầy bực tức, đột nhiên cô cảm thấy hình ảnh cô dướiống kính của máy quay này, giống như đang không mặc quần áo.

Vũ Nhikhông nhìn nó nữa, cô nằm vật ra giường khóc thầm.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện