Thiền sư và Tên trộm
Thiền sư và Tên trộm
Thiền sư Ryokan sống cuộc đời đơn giản trong một căn nhà nhỏ dưới chân núi. Buổi tối nọ, một tên trộm vào nhà chòi để khám phá ra rằng ... chẳng có gì trong đó để trộm.
Khi thiền sư Ryokan trở về, bắt gặp tên trộm, ông nghĩ :" Có lẽ anh ấy đã đi một quãng đường dài để thăm mình" Thiền sư nói với tên trộm :" Anh không nên về không như thế. Hãy nhận quần áo của tôi làm quà tặng"
Tên trộm sửng sốt, nhận quần áo và lẩn đi.
Lời bình:
Gặp tên trộm thì la hét, đánh đập chửi bơi- đó là phản ứng của đa số mọi người. Hầu hết, đa số mọi người đều được " lập trình " như thế cả, như thể đó là phản ứng hết sức tự nhiên vậy.
Còn thiền sư thì hoàn toàn làm chủ tâm mình. Đối xử mọi người như khách quý, dù người đó là ai. Đó là tâm thức hoàn toàn tự do, hoàn toàn do chình mình làm chủ.
Thiền sư cũng chẳng buồn hỏi "Tại sao anh lại làm thế?" để nghe giải thích hợp lý như là " Con tôi đang bị bênh, cần tiền mua thuốc." Mọi người đều là khách quý của thiền sư, thế thôi- không điều kiện, không ràng buộc. một tâm thức hoàn toàn tự do.
Cũng như vị linh mục trong tiểu thuyết: " Những người khốn khổ" của đại văn hào Victor Hugo, ông đã dùng tình yêu và sự ân cần để ứng xử với tên trộm, có thể làm cho người đó sửng sốt đến độ không muốn làm sai nữa mà muốn làm điều thiện.
Cái đẹp dịu hiền của ánh trăng, và giây phút hạnh phúc khi nhìn thấy nó còn đáng giá hơn cả bộ quần áo của thiền sư một nghìn lần.
Thực ra, tên trộm đó cũng có mặt trăng rồi, và cũng có thể ngắm trăng trong hạnh phúc. Nhưng nếu anh không biết " Ngắm trăng" thì đành chịu. Bởi người khác không thể cho anh mặt trăng.
Mặt trăng là biểu tượng của tâm tĩnh lặng, tâm trong sáng, tâm giác ngộ, tâm Phật- ai cũng có nó. Thấy nó được hay không, thưởng nó được hay không là do chính mình. Chẳng ai có thể giúp mình làm điều đó.