Jack Ma - Không bằng cấp

5 Bài học khởi nghiệp xương máu từ Jack Ma

Khởi nghiệp là một việc không bao giờ dễ dàng. Dưới đây là 5 lời khuyên dành cho các nhà sáng lập trẻ từ tỉ phú Jack Ma

1. Thất bại... là chuyện thường.

Ai cũng biết Alibaba_ một tập đoàn thương mại điện tử do tỉ phú Jack Ma sáng lập. Nhưng không phải ai cũng biết đến ChinaPages_ một công ti do Jack Ma thành lập đã bị thất bại trước khi ông nảy ra ý tưởng về Alibaba. Và chắc cũng không ai nhớ tới thất bại của Alibaba khi tham gia vào thị trường tìm kiếm.

Tất cả những điều này để chỉ ra rằng, ngay cả những công ty lớn nhất, thành công nhất đã từng gặp thất bại. thậm chí là thường xuyên, Jack Ma thành công trong rất nhiều thứ, nhưng ông cũng thất bại rất nhiều. khởi nghiệp cũng vậy, bạn sẽ phải đối mặt với thất bại. Tuy nhiên, nếu muốn thành công trong dài hạn, bạn phải tin rằng giấc mơ sẽ thành sự thật.

2. Chuẩn bị cho mùa đông ngay khi chớm hè.

Trong năm 2000, Alibaba không cần đến tiền. Họ vừa hoàn thành một vòng huy động vốn và cùng lúc này cơn bùng nổ cố phiếu internet cũng dâng cao. Tuy nhiên, Jack Ma vẫn quyết định tổ chức thêm một vòng huy động vốn khác từ Softbank để công ty của ông được an toàn. Chỉ vài tháng sau đó, bong bóng internet bị vỡ và rất nhiều công ty starup cũng bị trượt ngã theo. Nếu như Jack Ma không tổ chức thêm một lần huy động vốn ngay cả khi công ty của ông không cần đến tiền thì liệu công ty của ông có thể sống khi bong bóng internet bị vỡ không?

Dĩ nhiên, nói như vậy không phải bởi các công ty khởi nghiệp mù quáng và chấp nhận bất kì khoản đầu tư tại bất kì thời điểm nào. Tuy nhiên nếu muốn bảo đảm công ti của mình an toàn thì luôn phải chuẩn bị cho tương lại và suy nghĩ rằng: rất có thể mợi thứ sẽ thay đổi?

3. Biến điểm mạnh của đối thủ thành điểm yếu của họ.

Khi Alibaba và Taobao bắt đầu tham gia vào trận chiến với eBay. Họ biết rằng mình không đủ tiềm lực về tài chính để đấu trong cuộc đua makerting. Chính vì vậy Alibaba đã sử dụng nguồn lực của eBay để PR cho bản thân: Mỗi lần eBay nói về cách họ đang đánh bại Alibaba và Taobao, mức độ nhận diện của Alibaba lại tăng lên.

Dĩ nhiên, để làm được điều này, bạn phải chắc chắm rằng sản phẩm của bạn tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Trong trường hợp của Alibaba họ là một công ty nhỏ, sản phẩm tốt nhưng mức độ nhận diện thương hiệu kém. Nếu bạn có thể sức mạnh truyền thông của đối thủ để nói về mình- thậm chí dù là giải thích cách đánh bại bạn như thế nào thì đây cũng là một công cụ Makerting tuyệt vời.

4. Tuyển nhân viên không dựa vào hồ sơ đẹp.

Jack Ma đã nửa đùa nửa thật khi nói rằng những người xây dựng lên Alibaba không hề thông minh. Bản thân Jack ma là một giáo viên Tiếng anh và có rất ít nền tảng vị trí CEO một hang công nghệ. Nhiều nhà đồng sáng lập Alibaba cũng có xuất phát điểm như vậy.

Ban đầu Jack Ma đã sai lầm khi thuê hàng loạt những nhân viên quản lý có bản CV đẹp và tốt nghiệp từ những trường " đỉnh". Tuy nhiên những người này không thể làm việc cùng nhau. Sau khi xa thải những người này đội ngũ quản lý cũ quay trở về kiểm soát Alibaba thì mọi thứ trơn tru hơn mặc dù hồ sơ của họ không được đẹp bằng những người trước đó.

Khi cân nhắc thuê những nhân viên cho những công ty khởi nghiệp cũng vậy, bạn phải nhớ rằng mắc độ phù hợp với văn hóa công ty là quan trọng nhất. Dĩ nhiên tài năng của ứng viên cũng là điều quan trọng. Tuy nhiên sự thật là một nhóm nhân viên không quá xuất sắc có thể làm viếc và giải quyết vấn đê tốt hơn một nhóm những nhân viên tốt nghiệp từ những trường đại học đỉnh cao nhưng không đồng nhất về quan điểm.

5. Chia sẻ về tài sản

Giống như các công ty khởi nghiệp, Alibaba bắt đầu từ một công ty nhỏ. Tuy nhiên, vào thời điểm họ sẵn sàng làm viếc cho IPO Alibaba. Com vào năm 2007 họ đã thuê cả một hội trường lớn chỉ dùng cho nhân viên và cổ đông của họ tham gia.

Jack Ma rất rộng lượng với nhân viên của công ty bởi ông biết rằng trong thời gian dài, nếu họ cảm nhận được họ làm lên sự thành công của công ty, họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn là làm được thành công cho công ty. Bản thân sự rộng lượng của Jack Ma cuối cùng cũng đã giúp bản thân ông giàu có hơn.

Đối với một công ty khởi nghiệp cũng vậy, nếu đã thuê được một đội ngũ nhân viên tài năng và tin vào sự thanh công của công ty bạn, hãy để họ sở hữu cổ phần của công ty. Cách này không chỉ giúp bạn giữ được nhân tài mà còn khuyến khích họ làm việc hăng say hơn.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện