Mục tiêu của bạn là gì?

Lên núi gặp hai cây bạn sẽ chặt cây nào?_ Hãy đọc và suy nghĩ về bản thân 

Thầy hỏi:" Nếu các trò lên núi chặt cây, vừa vặn gặp hai gốc cây, một gốc cây to và một gốc cây nhỏ, các em sẽ chặt cây nào?" Câu hỏi vừa ra, tất cả học sinh đều trả lời:" Tất nhiên là gốc cây to rồi ạ "

Thầy cười cười nói:" Gốc cây to kia chỉ là một gốc cây bạch dương bình thường, còn gốc cây nhỏ kia là một gốc cây thông, vậy bây giờ các em sẽ chặt cây nào?"

Chúng tôi nghĩ, cây thông tương đối trân quý, vậy nên trả lời:" Tất nhiên sẽ chặt cây thông, cây bạch dương chẳng được bao nhiêu tiền ạ.:"

Thầy mang theo nụ cười không đổi hỏi chúng tôi:" Vậy nếu gốc cây dương thẳng tắp, còn gốc cây thông lại uốn oéo, xiêu vẹo , vậy các em sẽ chặt cây nào?"

Chúng tôi nghi hoặc trả lời:" Vậy thì chặt cây dương đi, cây thông cong queo, ngoằn ngoèo, làm gì cũng không được."

Ánh mắt thầy lóe lên, chúng tôi đoán thầy sẽ cho thêm điều kiện nữa, quả nhiên:" Cây dương tuy thẳng tắp, nhưng do lâu năm, nên bên trong mục rỗng, lúc này các em sẽ chặt gốc nào?"

Chúng tôi dứt khoát không suy nghĩ kết luận của thầy, liền nói:" Thế thì chặt cây thông, cây dương ở giữa đã mục rỗng, càng không thể dùng."

Sau đó thầy liền hỏi:" Cây thông tuy không mục rỗng, nhưng quá cong queo, chặt rất khó khăn, vậy các em sẽ chặt cây nào?"

Chúng tôi dứt khoát, không suy nghĩ kết luận của thầy là gì nữa, liền nói:" Vậy thì chặt cây dương, đều không thể dùng như nhau, vậy thì chọn cây dễ chặt."

Thầy không để chúng tôi thở, liền hỏi:" Thế nhưng trên cây dương có một tổ chim, mầy con chim non đang ở trong ổ, các em sẽ chặt gốc nào?" Cuối cùng có người hỏi:" Thầy ơi, cuối cùng thầy định bảo gì cho chúng em vậy? Hỏi những thứ đó làm gì vậy thầy?"

Thầy thu lại nụ cười:" Vậy tại sao các em không tự hỏi mình? Các em chặt cây để làm gì. Tuy điều kiện của thầy thay đổi, nhưng yếu tố cuối cùng quyết định động cơ làm việc của các em. Nếu muốn lấy củi thì chặt cây dương, muốn làm mĩ nghệ thì chặt cây thông. Tất nhiên các em không vô duyên vô cớ mang rìu lên rừng chứ?"

Một người, chỉ khi trong nội tâm có mục tiêu từ trước thì lúc làm việc mời không bị đủ mọi điều kiện và hiện tượng bên ngoài mê hoặc, Mục tiêu của bạn rõ ràng sao? Tư tưởng thông suốt, mới có thể kiên trì.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện