9. Bạch Viên - 白猿

Bạch Viên là một loài dị thú có ngoại hình rất giống con khỉ, tay chân rất dài, giỏi leo trèo, tiếng kêu cực kỳ thê thảm.

Bạch Viên ở cổ đại được cho là hầu đã trải qua nhiều năm phát triển biến hoá mà thành, tượng trưng trường thọ nhiều phúc. Trong《 Bão Phác Tử · Đối tục thiên》 từng ghi chép: "Hầu 猴 thọ tám trăm bách biến thành Viên 猿, thọ năm trăm biến thành Quặc 玃." Trong 《Bản thảo cương mục》 của Lý Thời Trân cũng có nói: "Viên sinh ở núi sâu Xuyên Quảng, cánh tay rất dài, có thể dẫn khí, do đó thọ lâu."

Bạch Viên có thần lực và tiếng gào thét không gì sánh bằng, trong 《Đồ Tán》 của Quách Phác miêu tả Bạch Viên thế này: "Bạch Viên phóng túng nhanh nhạy, Do Cơ[1] vỗ cung, liền liếc mắt mà kêu, có trước trong thần, số trời như tuần hoàn, kỳ diệu vô hạn."

Bạch Viên trích từ 《Sơn Hải Kinh · Nam Sơn Kinh》: "Núi Đường Đình 堂庭, có nhiều Bạch Viên 白猿."

[1] Dưỡng Do Cơ 養由基, xuất hiện trên võ đài lịch sử từ 606TCN-559TCN) là người nước Sở thời Xuân Thu. Ông là một danh tướng dưới hai đời vua Sở Trang Vương và Sở Cung Vương, nổi tiếng về tài bắn cung "bách bộ xuyên dương" (cách xa 100 bước bắn xuyên qua lá dương.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện