Chương 65

Thân thể run rẩy theo quy luật của Hồ Già đột nhiên khựng lại, sau đó lại run càng kịch liệt hơn, mới từ từ khôi phục lại nhịp điệu ban đầu, ông ta cố gắng đứng dậy, nói: "Các cô đi theo tôi một chuyến, tôi đi tìm tấm bản đồ Trung Quốc."

Tôi ngăn cản ông ấy nói: "Ông đừng lao lực nữa, tôi biết ông muốn chỉ vào một huyện ở phía nam Hồ Bắc Vũ Hán, đây chính là huyện Vân Mộng... Nhưng ông chắc cũng biết, tôi hỏi không phải huyện Vân Mộng của Vũ Hán."

"Cô bé thật sự có chút thông minh đó." Hồ Già hơi bất đắc dĩ gật đầu, "Chẳng lẽ cô đang hỏi đầm Vân Mộng trong truyền thuyết?"

Tôi thở dài nói: "Ông là người đại trí tuệ, đương nhiên biết tôi hỏi chắc chắn không phải đầm Vân Mộng trong truyền thuyết, bởi vì mặc kệ truyền thuyết có thế nào đi nữa, đầm Vân Mộng thời trước nằm tại lưu vực Trường Giang Hồ Bắc, hơn nữa chắc chắn đã biến mất, tôi cũng không định chạy đi xa như vậy. Tôi là nói..." Tôi đành phải hạ giọng nói, "Tôi nói là một địa danh không rõ trong thế giới Âm Dương kia, được gọi là Vân Mộng."

Hồ Già vừa đi về hướng phòng bệnh, vừa cười lạnh nói: "Biết lờ mờ chứ gì? Đầm Vân Mông ta nói, đích thật là quần thể hồ lớn mà vô số người từng miêu tả trong lịch sử. Đồng thời, cũng là một địa danh trong thế giới kia."

"Tôi nghe mà hồ đồ rồi."

"Thật đáng mừng!" Hồ Già giọng mỉa mai, tôi giả vờ nghe không hiểu, "Cô nên biết, đầm Vân Mộng thời xưa, vì thay đổi khí hậu và hoàn cảnh, từ từ biến mất, giống như đã lìa đời vậy. Mà trong thế giới kia, đầm Vân Mộng vẫn tồn tại như trước; Giống như cư dân trong thế giới kia, cũng đều là những hài cốt rời bỏ nhân thế!"

Tôi ấy thế mà phải thừa nhận, ông ấy nói không phải không có lý. Những thứ biến mất trên đời, dường như đều chạy đến Âm Dương giới kia, ví dụ như tấm bia mộ tôi nhìn thấy trước mộ Địch Nhân Kiệt, "Địch Lương Công bia" do Phạm Trọng Yêm soạn, Hoàng Đình Kiên viết, nghiên cứu của Dương Song Song cho thấy, bia ban đầu sớm đã không còn ở nhân gian, tôi lại có thể nhìn thấy tại thế giới đó.

"Xin ông chỉ đường, tôi phải tìm được nơi tên Vân Mộng kia." Tôi gần như đang cầu khẩn.

Hồ Già nhìn chằm chằm tôi một hồi, tựa như muốn xác thực tôi có phải là nữ ma đầu ba ngày trước hay không, rốt cuộc nói: "Các cô chờ một chút." Sau đó bước thong thả trở về phòng bệnh.

Tôi lập tức kể lại cảnh ngộ gặp phải tối qua cho Dương Song Song, tựa như chiến tranh lạnh ba ngày qua chưa hề xảy ra vậy. Dương Song Song khi nghe đến hài cốt Địch Nhân Kiệt biến mất, trên mắt kính mờ hơi nước. "Mấy ngày nay tớ lật tìm không ít sách sử và dã sử bút ký, rốt cuộc hiểu được tại sao Địch Nhân Kiệt thọ chung chính tẩm lại dừng lại ở Âm Dương giới."

(Thọ Chung Chính Tẩm là sống thọ, chết già không phải do bệnh tật)

"Kể nghe xem." Lòng hiếu kỳ của tôi trỗi dậy.

"Nguyên nhân rất đơn giản, ông ấy không phải thọ chung chính tẩm! Địch Nhân Kiệt vì từng kháng chỉ Võ Tắc Thiên mà từng vào ngục, Võ Tắc Thiên sau khi đăng cơ, vì tiếc mới thả ông ấy ra, phá rất nhiều đại án, cũng vì vậy đắc tội rất nhiều người. Võ Tắc Thiên hình như cũng càng già càng lẩm cẩm, chuyên gia nghi ngờ, sau khi bà ta nghe ai đó gièm pha, cuối cùng nghi ngờ lòng trung của Địch Nhân Kiệt, bí mật sát hại Địch Nhân Kiệt."

"Như vậy xem ra, người dừng lại ở Âm Dương giới... Hoặc là quỷ hồn, đều có chút vấn đề. Không phải thọ chung chính tẩm."

Dương Song Song gật đầu nói: "Ít nhất đều có chút vấn đề chưa giải quyết."

Khi Hồ Già trở lại, trong tay mang theo bao công văn cũ từng cất giấu bức họa Âu Dương Cẩn. Ông ta ngồi trở lại ghế dài, mở bao công văn, bắt đầu tìm kiếm. Hai người bệnh nhân khác ham vui vây quanh sang, đồng thời một y tá đi tới, nhìn thoáng qua nói: "Lại là bao công văn kia, lại muốn Bách Gia Giảng Đàn à." Đồng thời liếc nhìn chúng tôi, rốt cuộc có chút nghi ngờ hỏi: "Các cô là ở Giang Y?"

(Bách Gia Giảng Đàn là tên một chương trình truyền hình của đài CCTV)

Dương Song Song giành nói trước: "Đúng vậy đó, bác sĩ Lưu là thầy đại giáo của chúng tôi." Tôi nghĩ đây nhất định là tiếng lóng giang hồ của thực tập sinh hoặc tập sự, liền gật đầu theo.

Y tá không hề nghi ngờ gì, chỉ nói là: "Thật ra các cô tìm đúng người rồi đó, vị Hồ giáo sư này có chút bệnh rất điển hình."

Chờ sau khi y tá bỏ đi, Hồ Già lấy ra một xấp giấy nhỏ ố vàng. Sau khi ông ta cẩn thận mở xấp giấy ra trải ra ghế, hóa ra là một bức bản đồ cực lớn như tranh sơn thủy. Bức vẽ dùng bút lông mực nước vẽ lên giấy bản dùng để luyện tập thi họa, có viền phác họa, cũng có nét dùng đầu viết cực nhỏ.

Tôi tự cho là thông minh hỏi: "Đây là bản đồ thế giới kia?"

Hồ Già xem ra cánh đã cứng rồi, còn dám liếc tôi trắng mắt, nói: "Đây là bản đồ Giang Kinh."

Tôi đành phải nói: "Tùy ông nói thế nào cũng được."

"Ta ăn nói bừa bãi hồi nào? Có lẽ, cô đã từng nghe nói không chỉ một lần, nhìn từ góc độ âm dương phong thủy, khu Giang Kinh có thể nói là độc nhất vô nhị."

Tôi cảm kích nhìn ân sư Dương Song Song: "Đương nhiên từng nghe nói, địa phương quỷ quái Giang Kinh này, chỗ đặc biệt nhất, chính là ngũ hành đều thiếu."

"Nói bậy! Bậy quá bậy! Toàn là nói bậy!" Chưa bao giờ thấy Hồ Già nổi giận đến vậy, ông ấy gần như đang rít gào. Xem ra học âm dương phong thủy không tốt, sư phụ cũng phải tức giận. "Nói đến Âm dương ngũ hành. Kim mộc thủy hỏa thổ, ngũ hành tương khắc, vòng tròn tuần hoàn, cấu thành một vòng sinh thái đầy đủ của thế giới vạn vật. Chính vì ngũ hành này bản chất nhiều, ít, đầy, khuyết tương sinh tương khắc, tự nhiên sẽ tồn tại, nhưng làm sao có thể khuyết toàn bộ chứ? Bất kể nơi nào, hoặc sự vật nào, nếu toàn bộ ngũ hành đều khuyết, vậy chẳng phải thành một thứ trống rỗng, một vùng hư vô?

Tôi thật muốn nói: "Đầu óc tôi đã nghe thành trống rỗng, thành hư vô rồi." Nhưng vẫn giả vờ giác ngộ gật đầu, trình bày: "Ông nói có đạo lý, Giang Kinh cao ốc san sát, xe hơi tung hoành như thoi, còn mỹ nữ họ kiến ngồi xe buýt như tôi, đương nhiên không phải một vùng hư vô rồi."

"Nói bậy! Nói quá bậy!" Hồ Già lại nhảy về trạng thái phẫn nộ.

Tôi đang chuẩn bị nổi giận theo, từ sau mắt kính của Dương Song Song ngộ ra, Hồ Già dù sao cũng là một bệnh nhân già thâm niên trong viện tâm thần, tôi đành phải nói: "Tôi thật sự không hiểu."

"Những thứ cô nói, cao ốc sầm uất này nọ, đều là biểu tượng của sung túc. Một tòa lầu cao, hôm nay xây lên, ngày mai mặt đất nhảy mũi một cái, sẽ sụp xuống. Nếu thật muốn nói đến chỉnh thể âm dương ngũ thành chi tượng trong chỉnh thể không gian đa duy, vùng Giang Kinh đích thực là một lỗ hổng lớn." Hồ Già vuốt lớp râu bạc ngắn ngủn trên mặt, dường như rơi vào trong suy nghĩ sâu xa.

Nói hồi lâu, tôi cũng đâu có nói sai đâu —— Dương Song Song cũng đâu có nói sai đâu, Giang Kinh xét đến cùng cái gì cũng thiếu, chính là một vùng hư vô!

Suy nghĩ này chỉ xoay chuyển trong đầu tôi, biết nói rõ ra, Hồ Già sẽ lại nổi giận, đành phải tiếp tục nghe ông ta nói lung tung: "Cho nên tòa thành thị Giang Kinh này không phải ngũ hành đều khuyết, mà là hoàn cảnh vị trí của Giang Kinh, do âm dương ngũ hành lục hợp bát quái cấu thành không gian đa duy, trời sinh đã có rất nhiều lỗ hổng... Quả thực nát bét! Cho nên sẽ sinh ra thế giới kia, chính là Âm Dương giới các cô luôn miệng nói tới, tụ tập những thứ biến mất khỏi thế giới này, lại không muốn rời xa thế giới này.

Hiểu rồi, vì Giang Kinh vùi lấp trong hoàn cảnh lớn nơi nơi đều là lỗ hổng, cho nên những người chết vật chết lưu luyến "thượng giới" chui qua các kẻ hở, hình thành Âm Dương giới. Tôi dám khẳng định lý luận này không phải xuất phát từ 《 Lược Sử Thời Gian 》của Hawking, mà là Hồ Già tùy tiện thổi ra, cho nên không dùng sổ ghi chép lại, chỉ chuyển sức chú ý tới tấm bản đồ kia.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện