Chương 3

GHI CHÉP 2

Câu chuyện dưới đây cũng có liên quan tới những ghi chép của tôi, nó cũng được cất trong cái tủ sắt không có số hiệu ở cục công an thành phố. Nghe đâu chỉ một người có chìa khoá của cái tủ sắt kia, đó là tổ trưởng tổ trọng án Ba Du Sinh. Cho nên tôi không thể xem được bất kỳ miêu tả nào có liên quan đến chuyện này.

Có điều, tôi vẫn có thể "chứng kiến" sự việc này là bởi vì sau khi sự việc xảy ra, tôi đã nghe người khác kể lại, cùng với quá trình tôi xâm nhập điều tra, pha thêm chút tưởng tượng, vì vậy cả sự kiện đang rõ mồn một trước mắt.

Ngày 06 tháng 8, khoảng 11h khuya, Cố Chí Hào vũ trang đầy đủ, một mình đi đến hiện trường khảo cổ văn hoá Mễ Lung Pha. Cái gọi là "Vũ trang đầy đủ" thực ra "vũ khí lạnh" là chính, chủ yếu là dụng cụ khai quật khảo cổ dễ mang theo, xẻng Lạc Dương, máy thăm dò có thể co dãn, lưỡi dao, búa nhỏ, móc dài, đương nhiên còn có cả một đèn pin công suất lớn.

Cố Chí Hào mới mười chín tuổi.

Nhưng Cố Chí Hào đã được xem như một truyền kỳ nho nhỏ. Hắn có thể nói rất tự hào, mình chính là kẻ trộm mộ "chuyên nghiệp" đệ nhất trong lớp thế hệ 9x. Thậm chí hắn đã có chút danh tiếng "trong giới", từng tham dự "công tác" trộm ngôi mộ Điền Bắc Hán chấn động cảnh sát, cũng từng đảm nhiệm vai trò cố vấn trộm mộ chuyên nghiệp cho Nam Phái Tam Thúc (tác giả tiểu thuyết Trung Quốc, viết cuốn "Đạo mộ bút ký").

Theo cái nhìn của hắn, bất kỳ thứ gì tiền nhân lưu lại, cổ mộ cũng được, di chỉ cũng tốt, giống như mỹ nhân đầy đường, chỉ cần bạn có bản lĩnh, đều có thể âu yếm vuốt ve. Dựa vào cái gì công tác khảo cổ ở Mễ Lung Pha lại chỉ có phòng khảo cổ đại học Giang Kinh và viện khảo cổ khoa học xã hội tỉnh được chiếm đóng?

Giờ phút này, trên Mễ Lung Pha hoàn toàn yên tĩnh. Đây là một con dốc thoải gồ lên cách sông Thanh An không xa, nghe nói 8 ngàn năm trước đã có người cư trú. Trên sườn núi cao bên sông, vừa có thể sử dụng được đầy đủ tài nguyên của con sông, lại có thể tránh uy hiếp của lũ định kỳ. Lịch sử cư trú của nhân loại ở Mễ Lung Pha này tám ngàn năm trước, đã trở thành "Văn hóa Mễ Lung" được các nhà khảo cổ học bàn bạc hăng say, nghe nói thành quả khai quật sắp tới một khi thông qua giám định, thì những loại tép riu như văn hóa Bán Pha, văn hoá Ngưỡng Thiều, đều phải gọi "Mễ Lung" một tiếng anh.

Kỳ thực, khai quật Mễ Lung Pha đã rục rịch tiến hành 10 năm nay, ban đầu tiến triển rất chậm chạp, mãi đến lần khai quật thứ 3 gần đây, mới có đột phá mang tính tiến triển, đã khai quật được một nhóm văn vật có thể thành tác phẩm khảo cổ lớn, đồ gốm, công cụ chăn nuôi, thậm chí vũ khí. Mấy thứ này có lẽ giá trị liên thành, nhưng đối với khẩu vị của Cố Chí Hào mà nói, nó nhạt nhẽo như bát cháo trắng. Mục tiêu của hắn, sâu hơn dưới lòng đất.

Căn cứ theo kinh nghiệm của hắn, những dân bản xứ thời thượng cổ này, bản thân như cục đất tụt hậu không nói, còn thích nhất là giấu những vật có giá trị dưới đất. Những văn vật được khai quật đến thời điểm này hiển nhiên đều là vật dụng hàng ngày, đã xem như giá trị liên thành, nhưng chắc chắn còn có bảo vật giá trị hơn, chôn sâu hơn trong lòng đất.

Mây rất dày, ngột ngạt không chịu nổi. Luôn chuẩn bị chu toàn nên Cố Chí Hào đã sớm kiểm tra dự báo thời tiết, đêm nay bất cứ lúc nào cũng có thể có sấm chớp mưa rào. Bóng tối là người bạn tốt nhất của hắn, nước mưa có thể cuốn đi mọi dấu vết không cần thiết để người khác biết.

Hiện trường khai quật được bao quanh bằng vài lớp lưới sắt, cửa vào có trạm gác, có bảo vệ, phỏng chừng đã giấc mộng xuyên không về thời Mễ Lung rồi, nhưng Cố Chí Hào không có ý quấy rầy họ, rời xa cửa vào, lấy một cái máy cắt kim loại mini chạy bằng điện tiếng siêu trầm, nửa phút sau, trên lưới sắt đã mở ra một cánh cửa.

Tiến vào hiện trường khai quật, thứ đầu tiên nhìn thấy là lều trại, bốn đỉnh lều trại lớn hình đường thẳng dài, giống như bốn con cọp đang rình rập trong bóng đêm, không nhúc nhích. Phía dưới lều trại, chắc chắn chính là địa điểm khai quật chân chính, hố số 1, số 2 bên dưới một lều; 3,4,5 bên một lều khác... Mãi cho đến gần hố khai quật số 9.

Không hiểu tại sao, trong lòng Cố Chí Hào lại thấp thỏm không yên.

Có một điều quên nói, sở dĩ Cố Chí Hào tuổi còn nhỏ đã có thể thành cục cưng mới của giới đạo mộ, một nguyên nhân rất quan trọng chính là hắn có trực giác vượt hẳn người bình thường. Đúng đúng đúng, đạo mộ cũng được, khảo cổ cũng tốt, quý ở kiên trì nghiên cứu không ngừng, chuẩn bị tỉ mỉ, thiên văn địa lý lịch sử, tam giáo cửu lưu ngưu quỷ xà thần, biết được càng nhiều càng tốt, công tác tìm kiếm càng kiên nhẫn càng tốt. Nhưng "Kẻ công tác dưới đất" thành công, trực giác nhạy cảm không thể thiếu.

Lúc này, cảm giác của Cố Chí Hào là, có một đôi mắt đang nhìn hắn.

Theo lẽ thường, cảm giác này rất hoang đường, giống như ảo giác hơn. Ngoài trạm gác vào cửa khai quật có ngọn đèn chân không, nhưng ngọn đèn yếu ớt mỏng manh, không thể chiếu tới chỗ này của hắn, hắn không nhìn thấy bất kỳ con mắt nào, mắt của người khác cũng không nhìn thấy hắn, đương nhiên, sự tồn tại của "Người khác" này, bản thân cũng rất hoang đường. Hắn không hề nói cho bất kỳ kẻ nào về hành trình của mình, cũng không tin thiên hạ có chuyện trùng hợp như vậy, trong cùng một đêm, lại có người tới cùng một địa điểm khảo cổ hẻo lánh này để trộm.

Hắn nằm sấp nửa người, không nhúc nhích, lẳng lặng nghe ngóng, ngoại trừ tiếng côn trùng kêu rả rích xa xa, không còn bất kỳ tạp âm nào. Hắn lấy đèn pin ra, chiếu một vòng, cũng không thấy bóng dáng của bất cứ ai, không có động tĩnh tránh né gì. Hắn cười lạnh, bản thân dám làm như vậy, là vì biết sẽ không có ai tới "giành ăn" với hắn.

Đêm nay, điểm khảo cổ Mễ Lung Pha nổi tiếng này, là công viên trò chơi của Cố Chí Hào hắn, mặc cho hắn giày xéo.

Nhưng mà, cái loại cảm giác kỳ quái này từ đâu mà đến?

Hắn chui đầu vào lều trại trong cùng phía nam, dưới kia chính là hố số 9, điểm khai quật mới nhất sâu nhất.

Không biết tại sao, vừa vào lều, cái loại cảm giác bị nhìn trộm kỳ quái này dường như cũng theo vào lều. Bất thường! Thở sâu, bảo trì bình tĩnh. Khắp nơi một mảnh đen nghịt, Cố Chí Hào nghi ngờ có phải mình đột nhiên bị mắc chứng sợ không gian kín hoặc chứng sợ bóng tối không.

Chuyện đầu tiên sau khi vào lều, chính là dùng đèn pin quét một vòng, nhìn xem có thịt thừa canh cặn đội khảo cổ lưu lại không.

Không có, vườn không nhà trống.

"Má...!" Cố Chí Hào bỗng nhiên kêu lên sợ hãi.

Ánh đèn pin dừng lại, sau đó không ngừng run rẩy.

Một bà lão, ít nhất là một phụ nữ nhìn qua giống bà lão, ngồi chếch về phía trước khoảng hơn năm thước, cúi đầu, mân mê gì đó trong một cái chậu sứ. Trên người của bà ta, thà nói là mặc một bộ quần áo hoặc váy áo dài, chi bằng nói là khoác một mảnh bao bố, một cái bao bố chất liệu giống như được làm từ vỏ cây ma thảo hơn, qua loa bao lấy toàn thân. Nói bà ta không gọn gàng, nhất định là quá khách khí rồi, cứ dứt khoát nói là nhếch nhác đi, mái tóc dài xám trắng rối bù, chỉ có chuỗi hạt châu đeo trên cổ xem như trang sức. Còn có hai cánh tay trần của bà ta... Tim Cố Chí Hào liền co thắt lại.

Cánh tay của người phụ nữ kia giống như một cành cây khô, hoàn toàn phù hợp với thân phận bà lão của bà ta. Nhưng đó chỉ là một cánh tay của bà ta.

Cánh tay còn lại trơn bóng như ngọc, nước da mà thiếu nữ mới có được.

Lúc này Cố Chí Hào mới để ý, vừa rồi hắn chỉ nhìn thấy nửa bên mặt của người phụ nữ kia, khuôn mặt của bà lão, hiện giờ, nghiêng đầu nhìn bên mặt còn lại, là khuôn mặt thanh xuân, hồng hào, mặt mũi thanh tú, thậm chí có thể coi là tươi đẹp.

Lúc này, nhân sĩ đạo mộ thành công bình thường hoặc không thành công, hẳn là đều đã nhanh chân bỏ chạy.

Nhưng Cố Chí Hào không hề nhúc nhích, hắn không phải là một nhân sĩ đạo mộ bình thường. Hiện tại chúng tôi có thể công bố nguyên nhân thực sự khiến thiếu niên Cố Chí Hào đắc chí: Nếu can đảm có thể so sánh như trí tuệ, chỉ số can đảm của Cố Chí Hào đại khái có thể cùng một cấp bậc với chỉ số trí tuệ của Einstein.

"Ngươi quả nhiên lợi hại hơn nó." Người phụ nữ kia dường như cũng không hề mở miệng, nhưng lại có giọng nói truyền tới, giọng nói kia cũng rất lưỡng diện, có chút tang thương giống bà lão, có chút trong trẻo như thiếu nữ.

"Nó là ai?" Cố Chí Hào hỏi, giọng nói vẫn hơi run run.

"Nó là ả, ả đàn bà."

"Còn bà là ai?" Trong đầu hắn đã có vài suy đoán, hơn nữa lại để ý nhìn chậu gốm trong tay người phụ nữ kia, màu hoa văn nhàn nhạt, rõ ràng giống "Hưng Nông bát" trong truyền thuyết khai quật được ở hố số 9.

"Ta là ta."

"Bà đang mân mê cái gì đó?"

"Ngươi."

Tim Cố Chí Hào lại căng thẳng. Hắn lớn gan, nhưng tuyệt không lì lợm, hắn nghĩ, có lẽ, thật sự phải đi thôi.

Ai ngờ, rời đi trước chính là người đàn bà kia, trong nháy mắt, liền biến mất dưới ánh đèn pin, bốc hơi đến cả chút hơi nước cũng không lưu lại.

Cố Chí Hào đi về phía trước vài bước, tới chỗ người phụ nữ kia vừa ngồi.

Nếu hắn thật sự tin vào thần linh quỷ quái, người phụ nữ vừa rồi kia nhất định là tiên nhân chỉ đường "Đạo mộ tiên". Thu hoạch đêm nay của hắn, hẳn ngay trong lòng đất bên dưới người phụ nữ kia.

Rút ra xẻng Lạc Dương đã từng mang đến cho vô số kẻ trộm mộ vận may và vận rủi, Cố Chí Hào bắt đầu "Khởi công".

Sau mấy xẻng đào xuống, trong tay Cố Chí Hào đã có thêm vài đồ vật nhỏ cưng cứng. Chiếu đèn pin vào xem xét một lát, Cố Chí Hào mỉm cười.

Đây là những viên cốt châu hình cầu.

Vừa rồi người phụ nữ kia đeo, hiển nhiên là một chuỗi cốt châu.

Có vẻ như Cố Chí Hào đã suy đoán đúng, phía dưới này quả nhiên có bảo vật, nói không chừng, lát nữa sẽ phát hiện cả chậu gốm! Chậu gốm giá trị ngàn vạn!

Hắn lấy ra một cái hộp gỗ lim tinh xảo, để mấy viên cốt châu kia vào, rồi tiếp tục thi công. Lại vài xẻng đi xuống, bất tri bất giác đã đào ra hai huyệt động sâu hai mét, lúc này đầu xẻng đụng phải một vật gì đó cứng hơn, tạm thời chịu ngăn trở. Trong lòng Cố Chí Hào vui vẻ, đưa đèn pin nhắm ngay đáy động.

Nhìn không rõ, hình như chỉ là đất đá, đương nhiên cũng không thể loại trừ là đồ gốm. Biện pháp tốt nhất, là dùng tay để kiểm tra.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện