Chương 1

Tưởng Nhược Nam từ từ mở mắt, ánh đỏ nhức nhối, mọi thứ mơ mơ hồ hồ. Nàng chớp chớp vài cái, trước mắt dần hiện lên rõ ràng hơn, nến đỏ, lụa đỏ, trướng đỏ, tất cả đều rực rỡ chói mắt.

Đầu óc Tưởng Nhược Nam choáng váng, u mê.

Đây là đâu? Chẳng phải nàng đang nằm ngủ trong căn phòng xập xệ đi thuê của mình ư? Sao vừa mở mắt đã nhìn thấy những thứ này? Nàng nhớ mình đâu có trang trí phòng ốc một cách khủng bố như thế!

Lẽ nào đang nằm mơ?

Còn đang suy nghĩ miên man, đột nhiên, hai bóng người một trước một sau xuất hiện trong tầm nhìn của nàng.

Ồ, nam thanh nữ tú, nam khuôn mặt anh tuấn, mày thanh mắt sáng, mái tóc dài màu đen bồng bềnh, nhìn rất có phong thái của các nam tử lạnh lùng mà tiểu thuyết ngôn tình hiện đại thường miêu tả. Nữ da trắng như tuyết, mắt mày như hoa, mềm mại đáng yêu, rất giống các nữ chính trong tiểu thuyết của Quỳnh Dao. Chỉ là… Phong cách của hai người này cũng thật tầm thường, nhìn xem trên người họ mặc gì kia, một màu đỏ rực, hệt như quả ớt, xấu chết đi được!

Có điều, nếu bỏ qua cách ăn mặc khó coi ấy, thì hai người họ trông cũng thật đã mắt, khiến người ta nhìn mà nước miếng phải chảy ròng ròng…

Nằm mơ, nhất định là nằm mơ! Tưởng Nhược Nam nàng chưa từng quen biết những nhân vật có nhan sắc thế này. Vẻ đẹp của đôi trai gái đó, cho dù trong các bộ phim điện ảnh hay truyền hình thì cũng rất hiếm thấy.

Lúc này, nam nhân đột nhiên mở miệng, hắn nhìn nàng, ánh mắt tràn ngập sự khinh ghét, “Tưởng Nhược Lan, ta nói cho cô biết, bổn Hầu muốn đi đâu sẽ đi đấy, hôm nay cô không quản được, sau này cũng đừng hòng quản! Cô đã gả vào Hầu phủ thì sẽ là người của Hầu phủ, từ nay về sau, phải tuân theo quy tắc ở đây. Cô cũng sớm dẹp ngay cái tính khí ấy đi cho ta, nếu còn dám ngang bướng dùng roi đánh người, đừng trách ta dùng gia pháp khiến cô phải mất mặt!” Nói rồi, hắn dùng sức quất cây roi đen xì, to bằng ngón tay cái lên người Tưởng Nhược Nam, khiến cho nàng đau đớn quằn quại.

Tưởng Nhược Nam kêu lên một tiếng, ôm ngay lấy chỗ vừa bị roi quất, lúc này mới phát hiện trên người mình cũng đang mặc bộ y phục còn đỏ hơn cả quả ớt, hơn nữa giọng của nam nhân anh tuấn kia mặc dù rất gấp gáp nhưng giọng điệu lại vô cùng lạnh lẽo, khiến người ta nghe mà trong lòng không hiểu phải nghĩ thế nào, quan trọng nhất là, hắn đang nói gì, sao nàng chẳng hiểu câu nào hết?

Nhưng hắn vừa gọi tên nàng, hình như còn rất thân thiết nữa, có điều nàng lấy danh dự của mình ra thề, nàng chưa từng gặp nam nhân này bao giờ! Nàng bắt đầu cảm thấy có gì đó không đúng, đây không phải là mơ, người ta thường nói nằm mơ sẽ không có cảm giác, nhưng cảm giác đau đớn của nàng lúc này rất rõ ràng. Hơn nữa, nàng phát hiện cách hóa trang của họ cũng rất không bình thường, tóc nam nhân dài thế kia không nói làm gì, nhưng trên đầu còn đội mũ ngọc buộc lụa đỏ, nữ nhân thì đầu cài đầy trâm, nhìn giống như bị trúng ám khí vậy…

Khốn kiếp, rốt cục chuyện này là thế nào?

Đột nhiên nữ nhân thét lên một tiếng, đến tiếng thét cũng rất “Quỳnh Dao”, nàng ta một tay chỉ thẳng Tưởng Nhược Nam, một tay bịt miệng, trong đôi mắt ánh lên vẻ kinh hãi.

“Thiệu Khang, tỷ tỷ chảy máu rồi!”

Một màu đỏ đến kinh hoàng!

Nam nhân chau mày, lạnh lùng hừ một tiếng, “Là nàng ta tự chuốc lấy.”

Tưởng Nhược Nam chỉ thấy đầu óc quay cuồng, trước khi ngất đi, nàng nhìn thấy ánh mắt lạnh lùng của nam nhân và khóe miệng của nữ nhân nhếch lên cười nhạt như có như không.

Một lần nữa tỉnh lại là ở trên giường, nhưng thật đáng tiếc, không phải trên chiếc giường đệm Simmons êm ái, mà là một chiếc giường lớn được chạm khắc tinh xảo, sa hồng tung bay, rất giống khuê phòng của các tiểu thư thời cổ đại. Hồi nhỏ khi còn ở cô nhi viện, mỗi lần xem phim truyền hình, nàng đều ao ước có một ngày sẽ được nằm ngủ trên chiếc giường lớn cổ kính đầy lãng mạn này.

Tưởng Nhược Nam véo vào lòng bàn tay mình một cái, đau thót tim! Không phải nằm mơ…

Trước khi ngất đi nàng đã nghi ngờ rồi, gần đây đọc không ít tiểu thuyết xuyên không, lẽ nào, nàng cũng xuyên không rồi?

Trời ơi, hôm qua nàng vừa ký được một đơn hàng lớn, sắp thăng chức tăng lương, nhận món tiền thưởng hậu hĩnh, có thể đổi sang một căn nhà khác, sống một cuộc sống tốt hơn, vì hợp đồng này, nàng đã phải bỏ ra bao nhiêu tâm huyết…

Bây giờ tất cả đều trở nên vô nghĩa, muốn khóc mà không có nước mắt…

Bên tai như có năm trăm con vịt đang kêu quang quác.

Ngay cạnh nàng vang lên một giọng nữ sắc lẹm: “Thật quá đáng! Cùng vào phủ một ngày thì cũng thôi! Nạp con hồ ly chuyên cám dỗ người khác ấy làm quý thiếp thì cũng thôi! Nhưng lại vứt bỏ tiểu thư nhà chúng ta vào đêm động phòng hoa chúc, đến phòng của con hồ ly kia! Tiểu thư nhà chúng ta mới là chính thất! Thế chẳng khác nào cho tiểu thư nhà chúng ta một cái bạt tai hay sao? Tiểu thư lên tiếng, Hầu gia lại dám đánh tiểu thư bị thương! Thật quá đáng, đến khi đó phải bảo tiểu thư tố cáo Hầu gia trước mặt Thái hậu, nhất định khiến Hầu gia phải hành lễ xin lỗi tiểu thư mới được!”

Trái một tiếng “Tiểu thư chúng ta” phải một tiếng “Tiểu thư chúng ta”, xem ra là a hoàn rồi, chỉ là a hoàn này thật dũng cảm!

Tưởng Nhược Nam muốn hiểu thêm về tình hình một chút, nên không lên tiếng, mặc bọn họ tiếp tục nói.

Ngay sau đó một giọng phụ nữ hơi khàn khàn vang lên: “Hồng Hạnh, con đừng thêm dầu vào lửa nữa, hôm qua ta đã nói rồi, không cho phép con được mách với tiểu thư việc Hầu gia tới phòng của di nương, thế mà con cứ nói, còn xúi bẩy tiểu thư đến tận nơi tìm, kết quả tiểu thư dùng roi đánh bị thương di nương, vì vậy Hầu gia mới đẩy tiểu thư ra, khiến tiểu thư ngã đập đầu vào cạnh bàn. Mặc dù cách giải quyết của Hầu gia không thỏa đáng, nhưng tiểu thư đánh người cũng là sai, chạy tới tìm Thái hậu cũng chẳng ích gì đâu, đừng mong Hầu gia hành lễ với xin lỗi gì cả!”

Lằng nhằng hỗn loạn gì thế này! Tưởng Nhược Nam coi như đã hiểu, tên Hầu gia gì đó kia cùng một ngày cưới “cái xác” này và một người con gái khác, có lẽ chính là mỹ nữ mà tối qua nàng đã gặp. Nhưng thê thiếp có thể cưới về cùng một ngày sao?

Thôi được, tạm thời gác lại vấn đề này ở đây đã, bây giờ việc rõ ràng nhất là, Hầu gia thích mỹ nữ kia nhiều hơn “cái xác” nàng đang mang, đến nỗi vứt bỏ chính thất vào đêm động phòng hoa chúc, chạy sang phòng vợ lẽ, như thế kể ra thì cũng thật quá đáng! Không thích có thể không lấy mà, xem ra đây là cuộc hôn nhân vì lợi ích, có mục đích, nhưng nếu đã là vì lợi ích thì cũng phải cho người ta sự tôn trọng tối thiểu chứ?

Hay bên trong còn có nội tình gì đó?

Nhưng “thân xác” nàng mang này là một người con gái bị chi phối bởi tư tưởng tam tòng tứ đức, lại dám cầm roi tới dạy dỗ tiểu tam, Tưởng Nhược Nam thật sự phục nàng ta!

Chỉ có điều hành động kiểu ấy không được mọi người chấp nhận và dung thứ trong thế giới này, vì vậy người phụ nữ kia mới lo lắng như thế.

Nhưng Hầu gia lại đánh phụ nữ, rõ ràng là một tên khốn!

“Mẹ, sao mẹ có thể nói như thế, con đâu có đổ thêm dầu vào lửa! Lẽ nào con nói sai? Tiểu thư nhà chúng ta là ai chứ? Tiểu thư là con gái duy nhất của Khai quốc tướng quân! Tiên đế coi trọng tiểu thư nhà chúng ta biết bao! Suýt chút nữa thì tiểu thư trở thành phi tử của đương kim Hoàng thượng rồi! Đến Thái hậu còn yêu quý và coi trọng tiểu thư như con gái ruột của mình, thân phận tiểu thư nhà chúng ta tôn quý nhường nào? Vu Thu Nguyệt có thể so sánh với tiểu thư ư? Chẳng qua chỉ là con gái của một quan tứ phẩm, lại cùng vào cửa một ngày với tiểu thư, còn vọng tưởng đạp lên đầu chính thất! Hầu gia thật quá đáng!”

Gia thế của “thể xác” này không tệ, con gái Khai quốc tướng quân, Thái hậu cũng coi nàng ta như con gái ruột…

Nhưng, không đúng, nếu có một nền tảng vững chắc như vậy thì Hầu gia kia sao dám khinh miệt nàng ta nhường ấy?

Một loạt những âm thanh ú a ú ớ vang lên, hình như người phụ nữ kia đã xông tới bịt miệng Hồng Hạnh, “Con nói nhỏ thôi, tường nào là tường không thông gió, đừng để Hầu gia nghe thấy. Con chẳng qua cũng chỉ là một a hoàn, ngài dám đánh chết con lắm!”

Hồng Hạnh như giằng được khỏi người phụ nữ đó, giọng vẫn lanh lảnh: “Con sợ gì, con một lòng một dạ vì tiểu thư, tiểu thư nhất định sẽ bảo vệ con! Mẹ, mẹ thật yếu đuổi! Cả ngày chỉ biết sợ sệt cái này lo lắng cái kia, làm người phải dũng cảm gan dạ một chút, giống như tiểu thư vậy, ai dám đắc tội với tiểu thư là tiểu thư lập tức vung roi. Mẹ xem, từ trước tới nay có ai dám bắt nạt chúng ta đâu! Các ngươi thấy có đúng không?” Câu cuối cùng này hình như là nói với người khác.

Ngay sau đó mấy giọng nói cùng vang lên, giọng thì trong trẻo, giọng thì non nớt.

“Đúng thế, đúng thế, tiểu thư nhà chúng ta chưa từng phải chịu thiệt thòi!”

“Hồng Hạnh tỷ nói đúng, tiểu thư nhà chúng ta cao quý, chỉ người mới có thể ức hiếp người khác, ai dám ức hiếp người chứ!”

Nghe tới đây, Tưởng Nhược Nam suýt nữa lăn khỏi giường, “Ai dám đắc tội với tiểu thư là tiểu thư lập tức vung roi”, “Chỉ người mới có thể ức hiếp người khác, ai dám ức hiếp người chứ!” Thế này nghe thật giống bà la sát quá?

Phụ nữ thời cổ đại chẳng phải rất coi trọng tam tòng tứ đức ư? Sao lại có những lời này? Loại người kia đừng nói là ở thời cổ đại phụ nữ luôn luôn có địa vị thấp kém nhất trong xã hội, mà ngay cả ở thời hiện đại nam nữ bình đẳng cũng không được ai ưa.

Hồng Hạnh phát hiện Tưởng Nhược Nam có cử động, bèn chạy tới đầu tiên.

Một khuôn mặt khá xinh xắn lọt vào tầm nhìn của nàng, mắt to, mặt tròn, miệng chúm chím, ước chừng mười sáu, mười bảy tuổi, cũng có vài phần mỹ lệ.

Cô ta thấy Tưởng Nhược Nam đã tỉnh, vui mừng ra mặt: “Tiểu thư, người tỉnh rồi, còn đau đầu không?”

Tưởng Nhược Nam sờ sờ đầu, trên trán quấn vải, xem ra đã được bôi thuốc băng bó ổn thỏa rồi, không còn đau đớn nhiều nữa. Nàng khẽ cử động, muốn ngồi dậy, Hồng Hạnh thấy thế, vội vàng đỡ nàng, cầm một chiếc gối tựa lớn bọc vải lụa màu xanh nhét ra sau lưng, để nàng tựa được dễ chịu hơn.

“Thế này được không ạ?” Hồng Hạnh hỏi.

“Rất dễ chịu, cảm ơn.” Tưởng Nhược Nam buột miệng một câu vốn là thói quen của người hiện đại, nhưng lại khiến Hồng Hạnh ngẩn người, cô bé ngước mắt lên nhìn nàng, nghi hoặc hỏi: “Hồng Hạnh hầu hạ tiểu thư là điều đương nhiên, sao tiểu thư lại khách sáo thế?”

Tưởng Nhược Nam cũng nhận ra mình lỡ lời, nhất thời không biết nên giải thích thế nào, nàng còn chưa ngốc tới mức nói rằng mình không phải là tiểu thư của Hồng Hạnh, ngộ nhỡ bị người ta coi là yêu quái, cho lên giàn hỏa thiêu thiêu tới chết thì thật chẳng vui vẻ gì!

Nàng cố gắng bình tĩnh đáp: “Đầu hơi đau nên nhất thời hồ đồ.” Rồi thầm nhắc nhở mình sau này ăn nói phải cẩn thận.

Hồng Hạnh không nghi ngờ gì nữa, ngồi xuống bên giường, nhìn Tưởng Nhược Nam hỏi: “Tiểu thư, người định thế nào? Lát nữa vào cung gặp Thái hậu kể tội Hầu gia đi! Không những phải khiến Hầu gia hành lễ nhận lỗi với người, mà còn khiến ngài phải trừng phạt con hồ ly kia mới hả!”

Tưởng Nhược Nam chau mày nhìn Hồng Hạnh, cô nhóc này là một a hoàn nhỉ, mặc dù nàng không hiểu quy củ thời cổ đại nhưng cũng biết, ngôn ngữ hành động của Hồng Hạnh lúc này dường như đã vượt chức phận! Có kiểu a hoàn dám ăn nói với tiểu thư như thế sao?

Còn chưa đợi Tưởng Nhược Nam trả lời, một phu nhân mặc chiếc váy dài màu xanh da trời khoác áo choàng xanh lục đi tới trước giường. Phu nhân đó khoảng ba, bốn mươi tuổi, khuôn mặt có vài nét tương đồng với Hồng Hạnh, chỉ có điều đôi mày khẽ cau lại, bộ dạng vô cùng lo lắng, nhìn đã thấy là một người yếu đuối.

Tưởng Nhược Nam biết, đây là người vừa nói chuyện với Hồng Hạnh, được Hồng Hạnh gọi là “mẹ” đó.

Nhìn thấy bà, Tưởng Nhược Nam đột nhiên như có linh cảm, buột miệng gọi: “Phương ma ma.” Nói xong mới thấy kỳ lạ. Hả? Sao nàng biết bà ta là Phương ma ma?

Phu nhân đó nghe nàng lên tiếng, vẻ mặt chẳng thể hiện gì nhiều, rõ ràng Tưởng Nhược Nam đã gọi đúng. Bà cúi người xuống, nắm lấy tay Tưởng Nhược Nam: “Tiểu thư, người sao rồi?”

Nói xong nước mắt lã chã rơi: “Tiểu thư đáng thương của ta… Nếu lão gia còn sống…” Sau đó dùng tay áo lau nước mắt.

Tưởng Nhược Nam nhìn bà, trong đầu lại xuất hiện một vài thông tin nữa, phu nhân này là vú nuôi của “thể xác” nàng đang mang, còn Hồng Hạnh là con gái bà ta.

Trái tim nàng như nhảy lên vì vui sướng, lẽ nào nàng vẫn còn giữ được ký ức của người trước kia. Tốt rồi, thế này sẽ không sợ bị người ta nhận ra nữa! Tưởng Nhược Nam đang thầm vui trong lòng nên không chú ý tới những lời của Phương ma ma.

Khi nàng muốn nghĩ đến những ký ức của “thể xác” này nhiều hơn thì đầu óc lại bắt đầu hỗn loạn, giống như nhất thời xuất hiện quá nhiều tin tức, nhưng mỗi dòng tin đều không rõ ràng, khi gắng sức suy nghĩ, đầu bắt đầu đau. Tưởng Nhược Nam đành từ bỏ, xem ra chuyện này phải từ từ thôi, không thể vội được.

Hồng Hạnh nhìn Phương ma ma khóc, bắt đầu bực bội, chau mày nói: “Mẹ, vừa mới sáng sớm, mẹ khóc gì thế? Tiểu thư mới xuất giá, thế là không may mắn đâu!”

Phương ma ma nghĩ cũng phải, vội vàng ngưng bặt, bà lau lau mặt, nhìn Hồng Hạnh nói: “Hồng Hạnh, con cũng biết tiểu thư mới xuất giá, hôm nay là ngày đầu tiên, con lại bảo tiểu thư đi tố cáo Hầu gia, nếu Hầu gia mất mặt, chẳng phải sẽ càng giận tiểu thư nhà chúng ta hơn sao?”

Tưởng Nhược Nam gật gật đầu, nếu Hầu gia thật sự nể sợ Thái hậu thì đã không có chuyện thê thiếp cùng được đón về một ngày. Cáo trạng này chỉ e không có tác dụng gì thôi!

Hồng Hạnh chớp mắt còn định nói gì nữa, Tưởng Nhược Nam đã dứt khoát ngắt lời cô ta: “Được rồi, đừng nói nữa, việc này ta tự có tính toán của mình!” Đâu đến lượt một tiểu nha đầu như ngươi phải dạy?

Giờ nàng còn đang mơ mơ hồ hồ, đợi nàng hiểu rõ mọi chuyện rồi hẵng hay.

Hồng Hạnh không ngờ Tưởng Nhược Nam lại ngắt lời mình, bình thường tiểu thư rất nghe lời cô ta, có chuyện gì cũng thích hỏi chủ ý của cô, hôm nay làm sao thế này?

Cô ta nhìn Tưởng Nhược Nam, nếu là bình thường, gặp phải những việc thế này tiểu thư đã nổi trận lôi đình, lại được cô ta nhắc nhở, tiểu thư nhất định sẽ lập tức nhảy lên chạy vào cung, nhưng bây giờ, tiểu thư vẻ mặt bình tĩnh, tâm trạng bình thản, bộ dạng ung dung, chẳng thấy một chút gàn dở ẩm ương.

Lẽ nào tiểu thư bị ngã đập đầu nên não bộ tổn thương rồi? Hồng Hạnh thầm lẩm bẩm.

Tưởng Nhược Nam không biết tiểu nha đầu trước mặt đang thắc mắc về mình, nàng quay đầu, quan sát căn phòng, kiểu trang trí rất cổ xưa, đồ đạc chạm trổ hoa văn sơn màu đen, gương đồng sáng bóng, trên trà kỉ là một bình sứ men xanh, trong bình hoa tươi khoe sắc, rèm trướng màu lục, thứ nào cũng đều thanh nhã xinh đẹp, vô cùng tinh vi, lặng lẽ thể hiện sự phú quý của chủ nhân.

Trong phòng, ngoài Hồng Hạnh và Phương ma ma ra, còn có ba cô gái ăn vận trang phục của a hoàn, tuổi chỉ tầm mười mấy, mặt mũi xinh xắn, trong đó một người có khuôn mặt vô cùng thanh tú, nhìn người con gái này, trong đầu Tưởng Nhược Nam tự nhiên lại xuất hiện một cái tên.

“Ánh Tuyết.” Nàng bật ra.

“Dạ, tiểu thư có gì sai bảo?” Cô gái thanh tú đó đáp một tiếng, giọng nói cũng vô cùng ngọt ngào.

Tưởng Nhược Nam chẳng qua chỉ muốn thử độ chính xác của trí nhớ mà thôi, không có gì sai bảo cả, bèn tiện miệng nói: “Rót cho ta ly trà lại đây.”

“Vâng.” Ánh Tuyết quay người đi ra ngoài.

Hồng Hạnh đứng bên cạnh khẽ nói: “Tiểu thư, những việc như thế người bảo em làm là được, Ánh Tuyết là nha đầu trong viện mà.”

Trong viện? Nha đầu mà còn phân biệt trong viện ngoài viện? Tưởng Nhược Nam có chút không hiểu, nhưng không lên tiếng.

Lúc này, bên ngoài có a hoàn thông báo: “Hai vị ma ma của Tùng Hương viện đến.”

Tưởng Nhược Nam đang thắc mắc, Tùng Hương viện là cái gì thì Phương ma ma đứng bên cạnh đã giải thích cho nàng: “Tùng Hương viện chẳng phải là chỗ lão phu nhân ư? Xem ra người đã biết chuyện tối qua rồi, không biết sai hai vị ma ma này tới đây có gì muốn nói?”

Hồng Hạnh lạnh lùng hừ một tiếng, “Sao lại chỉ sai hai vị ma ma đến, xảy ra chuyện lớn như thế, lão phu nhân cũng nên đích thân tới thăm mới phải chứ! Còn cả Hầu gia nữa, đến giờ không thấy bóng dáng đâu!”

Lúc này Tưởng Nhược Nam đang nghĩ, lão phu nhân mà họ nói có phải là mẹ của Hầu gia, mẹ chồng nàng không? Nếu đúng vậy, lời mà Hồng Hạnh nói trước mặt hai vị ma ma quả thật có chút không thích hợp, lão phu nhân là trưởng bối, lén lút bàn luận về trưởng bối đã là không nên, huống hồ còn dám ngang nhiên nói những lời như thế trước mặt hai vị ma ma hầu hạ cạnh bà.

Hồng Hạnh này, ăn nói thật không biết chừng mực!

Vẻ mặt Phương ma ma lo lắng, bộ dạng đó giống như chỉ hận không thể bịt chặt miệng Hồng Hạnh lại, nhưng còn chưa kịp, bên ngoài đã vang lên một giọng nói sang sảng: “Phu nhân đã tỉnh rồi? Lão phu nhân đặc biệt sai chúng ta tới thăm!”

Tưởng Nhược Nam nhìn về phía phát ra giọng nói, thấy hai vị phu nhân tầm trên dưới bốn mươi tuổi bước vào, đều mặc vàng đeo bạc, vô cùng cao quý. Một trong hai vị phu nhân môi mím chặt, biểu hiện lạnh lùng, ánh mắt dửng dưng liếc nhìn Hồng Hạnh một cái, có lẽ đã nghe thấy những lời vừa rồi của nàng ta.

Vị còn lại tươi cười niềm nở, vẻ mặt ôn hòa, chính bà ta là người đã đánh tiếng.

Hồng Hạnh đứng dậy nhìn hai vị phu nhân, bình thản nói: “Mặc dù đã tỉnh nhưng đầu vẫn còn đau, vết thương chảy rất nhiều máu, đâu khỏi dễ dàng như thế!”

Lời vừa nói ra, sắc mặt hai vị phu nhân đều trầm xuống, thần sắc vô cùng gượng gạo.

Phương ma ma thấy vậy vội vàng lên tiếng nói đỡ, “Đa tạ sự quan tâm của lão phu nhân, phu nhân tối qua đã bôi thuốc, nghỉ một đêm giờ không sao rồi. Không biết phải xưng hô với hai vị ma ma thế nào?”

Vị ma ma mặt mày tươi cười kia đáp: “Phu quân ta họ Trương, vị này họ Lưu.”

“Thì ra là Trương ma ma và Lưu ma ma.” Nói rồi Phương ma ma bèn lấy hồng bao đã chuẩn bị sẵn từ sáng ra nhét vào tay hai người.

Trương ma ma tươi cười nhận lấy, sắc mặt Lưu ma ma mặc dù lạnh nhạt nhưng vẫn không chối từ.

Trương ma ma nói tiếp: “Lão phu nhân của chúng tôi sau khi biết tin đã rất lo lắng, còn gọi Hầu gia đến giáo huấn một trận, vốn cũng định đến thăm phu nhân, nhưng sáng nay dậy người không được khỏe, vì vậy mới sai hai chúng tôi tới thay người hỏi han.”

Hồng Hạnh nghe những lời này, khóe miệng giật giật, vẻ mặt vô cùng khó coi, nụ cười của Trương ma ma thoáng cứng lại, có điều lập tức khôi phục như cũ, hai mắt lạnh lùng quét qua Hồng Hạnh, nhưng quay sang Tưởng Nhược Nam lại lập tức tươi cười.

Tưởng Nhược Nam nghe Trương ma ma nói, lòng nghĩ, xem ra lão phu nhân vẫn còn có chút kiêng dè người con dâu này, nếu không Trương ma ma sẽ không nói bằng giọng như thế. Bản thân nàng sau này phải sống trong “thể xác” người khác, trước khi chưa hiểu ngọn ngành mọi chuyện, tốt hơn cả là không nên đắc tội với ai.

Tưởng Nhược Nam ngẩng đầu nhìn Trương ma ma mỉm cười nói: “Sao có thể để mẹ chồng tới thăm con dâu được, con dâu vừa về, nên là con dâu tới thỉnh an mẹ chồng mới phải. Ma ma nói thế là chê cười ta rồi.”

Lời Tưởng Nhược Nam vừa thốt ra, tất cả mọi người trong phòng đều sững sờ nhìn nàng với vẻ mặt kinh ngạc, giống như là không tin những lời vừa rồi được thốt ra từ miệng nàng vậy.

Tưởng Nhược Nam bị họ nhìn với ánh mắt này lòng càng sợ hãi, chuyện gì thế, nàng nói sai ư? Có chỗ nào không thỏa đáng?

Hồng Hạnh đứng bên cạnh không kìm được lên tiếng: “Tiểu thư…”

Tưởng Nhược Nam sợ cô ta lại nói ra những lời khó nghe, lập tức quay mặt qua, nghiêm khắc trừng mắt lườm một cái, khẽ tiếng khiển trách: “Câm miệng!”

Hồng Hạnh chưa từng bị tiểu thư nặng lời, lập tức đỏ bừng mặt, bĩu môi, nhưng không dám nói thêm gì nữa.

Sau giây phút sững sờ, Trương ma ma đã khôi phục lại vẻ mặt bình thường, cười tít mắt nhìn Tưởng Nhược Nam, đáp: “Phu nhân, trước khi tôi đến đây lão phu nhân có dặn rằng, nếu sức khỏe phu nhân không tốt, thì việc dâng trà sáng nay không cần phải có mặt.”

Kiếp trước nàng đọc và xem không ít tiểu thuyết phim ảnh, vì vậy biết màn kính trà này là gì.

Con dâu mới, ngày thứ hai sau khi về nhà chồng nhất định phải tới dâng trà mời bố mẹ chồng, bố mẹ chồng sẽ ban hồng bao cho con dâu mới, để tỏ rằng mình đồng ý đón nhận con dâu mới vào nhà.

Nhưng Thái phu nhân sắp xếp thế này là vì thật lòng nghĩ cho nàng, hay là còn có dụng ý nào khác bên trong?

Tưởng Nhược Nam lập tức nhớ đến đôi trai gái tối hôm qua.

Vừa rồi nghe Hồng Hạnh nói, nàng và quý thiếp cùng được đón về đây một ngày, không lẽ trong buổi dâng trà ngày hôm nay quý thiếp kia cũng sẽ có mặt? Thái phu nhân sắp xếp như vậy là vì không muốn quý thiếp phải chịu áp lực từ chính thất?

Gia đình này lại thiên vị ưu ái người quý thiếp kia thế sao? Cô gái đó rốt cục có lai lịch thế nào?

Tưởng Nhược Nam lẳng lặng suy nghĩ.

Cùng lúc ấy, sắc mặt Phương ma ma cũng rất khó coi, tối qua động phòng đã bỏ rơi tiểu thư rồi, hôm nay dâng trà cũng định để tiểu thư đứng ngoài sao? Thành kiến của Hầu phủ đối với tiểu thư sâu như thế ư?

Nhưng cũng khó trách việc họ tức giận, cách làm của tiểu thư thật sự…

Phương ma ma thầm thở dài một tiếng, vẻ lo lắng trên mặt càng rõ hơn.

Hồng Hạnh hậm hực, định nói gì đó, nhưng nhìn sang tiểu thư bên cạnh, bộ dạng nín nhịn đầy khó chịu.

Trương ma ma vẫn cười tít, lưu hết sắc mặt những người trong phòng vào mắt, vẻ mặt của Lưu ma ma bên cạnh lại để lộ ra vài phần khinh miệt.

Sự khinh miệt trên sắc mặt Lưu ma ma kia kích thích Tưởng Nhược Nam, kiếp trước, sắc thái mà nàng nhìn thấy nhiều nhất trên mặt người khác chính là vẻ mặt này.

Không muốn để nàng đi ư? Nàng cứ muốn đi đấy!

Mặc dù không biết sau này mình sẽ rơi vào tình cảnh thế nào, nhưng còn ở đây ngày nào, nàng cần phải làm tốt bổn phận của mình ngày đó. Vị trí của nàng là chính thê, không thể để kẻ khác tự do trèo lên đầu mình được!

Tối qua đã đủ mất mặt lắm rồi, màn dâng trà hôm nay nếu nàng không xuất hiện, không chừng sau này sẽ trở thành đồ trang trí cho cái nhà này, thành trò cười trong mắt mọi người.

Hừ, nàng dễ bắt nạt tới thế ư!

Khi ấy, Tưởng Nhược Nam đứng dậy, nhìn Trương ma ma cười, đáp: “Mặc dù mẹ chồng quan tâm thương yêu con dâu, nhưng con dâu không thể thiếu hiểu biết như thế, làm gì có đạo lí ngày đầu tiên về nhà chồng mà không dâng trà mời bố mẹ chồng chứ? Để chuyện này đồn ra ngoài, khiến người khác chê cười Hầu phủ chúng ta không có trên có dưới thì thật không hay!” Khi ấy chẳng màng nhìn vẻ mặt của Trương ma ma, nàng quay sang dặn dò Hồng Hạnh, “Hồng Hạnh, mau giúp ta chỉnh lại y phục, đừng để lỡ giờ tốt.”

Trương ma ma ngẩn người, bà ta cứ tưởng rằng vị tân phu nhân này sẽ nổi giận, sẽ nói những lời oán trách, như vậy, ngộ nhỡ Thái hậu hỏi đến, Hầu phủ còn có thể nói là có lòng quan tâm nhưng tân phu nhân oán giận, Thái hậu cũng sẽ không thể nói được gì nữa. Không ngờ vị tân phu nhân với biệt hiệu bà la sát này lại nói ra được những lời gãy gọn đâu ra đấy, khiến họ chẳng còn biết phải đối đáp thế nào.

Trong lúc hai vị ma ma Trương, Lưu đang sững sờ, thì vẻ mặt Phương ma ma lại rất vui mừng, bà nói: “Phu nhân, đừng vội, vẫn còn sớm, không lỡ được đâu, không lỡ được đâu!” Tiểu thư coi như cũng đã bắt đầu hiểu chuyện rồi, nhất định phu nhân trên trời linh thiêng, phù hộ cho tiểu thư.

Hồng Hạnh vẫn chỉ tay sai bảo bọn người dưới, lấy nước, thay quần áo.

Hai vị ma ma Trương, Lưu quay sang nhìn nhau, Trương ma ma bèn cười, nói với Tưởng Nhược Nam: “Nếu đã vậy, tôi sẽ về bẩm lại với Thái phu nhân.”

Tưởng Nhược Nam vừa đứng cho bọn a hoàn mặc áo, vừa cười tươi rói với họ đáp: “Hai vị ma ma, không tiễn.”

Phương ma ma gọi một tiểu a hoàn tới tiễn họ.

Sau khi hai vị ma ma đi khỏi, bèn hạ giọng thì thầm với nhau.

Trương ma ma nói: “Tân phu nhân này xem ra là một người hiểu biết, hình như không giống với lời đồn…”

Lưu ma ma lại cười nhạt một tiếng: “Chỉ sợ là do ma ma đã sớm dạy cho thôi! Hiểu biết? Hừ, nếu thật sự hiểu biết thì liệu có xin Hoàng thượng chỉ hôn ngay trước mặt bao nhiêu người như thế không? Hại thiếu gia chúng ta không thể không lấy bà la sát đó về làm chính thê, nếu thật sự là một người hiểu biết, sao lại để a hoàn hầu hạ bên cạnh mình hỗn xược vô kỉ luật như thế? Chủ nào tớ nấy!”

Trương ma ma gật gật đầu: “Nói có lý, Hồng Hạnh kia nếu là người trong Hầu phủ chúng ta, sớm đã bị đánh rồi đuổi đi từ lâu!” Nói xong mắt bỗng sáng quắc lên: “Dám diễu võ giương oai trước mặt chúng ta, rồi sẽ có ngày, xem tôi xử lý tiểu nha đầu thối ấy thế nào!”

Lúc này Lưu ma ma chau mày, vẻ mặt lo lắng: “Có điều đây là cuộc hôn nhân được Hoàng thượng ban tặng, Hầu gia lại lạnh nhạt với tân phu nhân như thế, không sợ bị Hoàng thượng trách phạt ư?”

Trương ma ma nheo mắt cười, nhìn ngó xung quanh, thấy không có ai khác, lúc này mới ghé sát vào tai Lưu ma ma thì thầm: “Bà không biết đấy thôi, bà la sát này vốn là Hoàng thượng phải ‘nuốt’ cơ đấy, Hoàng thượng đang phiền muộn, nhưng cô ta lại nhắm Hầu gia, tự ý đòi Hoàng thượng chỉ hôn, Hoàng thượng cầu còn không được, vội vàng ném ngay củ khoai nóng trên tay cho Hầu gia. Quan hệ giữa Hoàng thượng và Hầu gia từ trước tới nay vẫn rất tốt, hàng ngày Hầu gia không quản ngại việc gì, bà nói xem trong lòng Hoàng thượng có thấy hổ thẹn không? Nếu không cũng sẽ không đồng ý để Hầu gia nạp tiểu thư nhà họ Vu làm thiếp cùng một ngày, chỉ cần đảm bảo vị trí của tân phu nhân, không khiến Hoàng thượng mất mặt, Hoàng thượng chẳng quản nhiều như thế đâu!”

Lưu ma ma cười, “Nói có lý. Thế gọi là bà la sát tự làm tự chịu, tiểu thư họ Vu sớm đã quen biết Hầu gia từ trước, lại xinh đẹp như tiên, tài hoa tỏa lộ, bà la sát thô tục kia sao có thể sánh được? Cả đời này cô ta đừng mong được đổi đời!”

“Đúng thế!”

Hai người vừa nói vừa cười, đi về hướng Tùng Hương viện ở phía Tây.

Trong Thu Đường viện của Tưởng Nhược Nam.

Lúc này dưới sự giúp đỡ của bọn a hoàn, Tưởng Nhược Nam đã mặc xong y phục, áo lụa tay hẹp màu đỏ rực, bên trên thêu hoa mẫu đơn màu hồng phấn, kiều diễm sống động, váy gấm màu vàng, dưới gấu váy thêu hình những dây nho rất phong phú, vô cùng đẹp mắt.

Nhưng lúc này Tưởng Nhược Nam chẳng có tâm trạng đâu mà thưởng thức chiếc váy tinh xảo ấy, nàng nhìn vào gương đồng trước mặt mà ngẩn ngơ.

Trong chiếc gương đồng bóng loáng ấy đang hiện ra khuôn mặt của nàng.

Đôi lông mày vô cùng cá tính, đôi mắt rất đẹp, lòng đen nhiều lòng trắng ít, đồng tử đen láy, mũi không được cao lắm, nhưng cũng may không bị to, môi dày, không nhỏ, nếu là ở thời hiện đại thì đây có thể được coi là một đôi môi gợi cảm, có điều theo tiêu chuẩn thẩm mỹ của thời cổ đại môi phải chúm chím anh đào thì đôi môi nàng không được thanh tú cho lắm.

Ngũ quan ngoài đôi mắt ra, mọi thứ khác đều bình thường, có thể chấp nhận được. Điều khiến nàng khó lòng chấp nhận nhất là làn da, “thể xác” nàng mới nhìn chỉ khoảng mười sáu mười bảy tuổi, đang ở độ tuổi có làn da đẹp nhất, nhưng sao da lại vừa thô vừa đen thế này?

Tưởng Nhược Nam ôm mặt, trong đầu nhớ lại làn da trắng như tuyết mỏng manh như sương của mỹ nữ mình nhìn thấy tối qua, giờ thì nàng đã hiểu vì sao Hầu gia lại không chịu động phòng với “thể xác” của nàng.

“Tiểu thư, để Hồng Hạnh trang điểm cho người thật xinh đẹp! Quyết không thể thua con hồ ly kia được!” Hồng Hạnh gỡ tay Tưởng Nhược Nam ra, cầm hộp phấn trên bàn trang điểm lên, chẳng khách khí gì ra sức trát trát bôi bôi lên mặt nàng, trước mắt Tưởng Nhược Nam toàn một màu trắng, mùi phấn thơm nhức mũi, Hồng Hạnh lại cầm son vung vẩy một hồi, sau khi kết thúc, thỏa mãn đứng tránh ra ngoài để nàng tự ngắm mình trong gương.

Hồng Hạnh cười với Tưởng Nhược Nam: “Tiểu thư, thế có được không?”

Tưởng Nhược Nam vừa nhìn, suýt nữa thì nhảy dựng lên. Mẹ ơi! Phấn dày hàng thước, son môi đánh đỏ như đít khỉ, giống hệt geisha Nhật Bản!

Tưởng Nhược Nam nhìn Hồng Hạnh chẳng chút thiện cảm, không lẽ tiểu nha đầu này muốn nàng mang bộ dạng ấy ra ngoài để dọa người của Hầu phủ?

Cao, cách báo thù này thật sự cao tay!

“Mang một chậu nước đến đây cho ta, ta phải rửa mặt!”

Tự mình làm còn hơn.

“Tiểu thư, phấn không đủ trắng…”

“Tiểu thư, môi chưa đỏ…”

Hồng Hạnh đứng cạnh lẩm bẩm liên tục.

Khóe mắt Tưởng Nhược Nam giật giật, không thể nhịn được nữa: “Hồng Hạnh, đi lấy cho ta ít đồ ăn lại đây.” Phải tìm cách tống cổ cô ta đi thì tai mới được yên tĩnh một lúc.

Hồng Hạnh đi rồi, Phương ma ma ghé sát nàng.

“Tiểu thư, hiện giờ Hầu phủ quyền trong tay lão phu nhân, tiểu thư đừng vô lễ với bà ấy, nếu lão phu nhân nói những lời tiểu thư không muốn nghe, thì cứ nhẫn nhịn một chút, giờ tiểu thư đã là vợ người ta, không còn là tiểu thư của Tướng phủ nữa rồi!” Giọng nói nghe dè dặt thận trọng, như đang khuyên bảo nàng hết nước hết cái.

Tưởng Nhược Nam quay sang nhìn Phương ma ma, sự quan tâm trên mặt bà hiện lên rất rõ ràng, Tưởng Nhược Nam cảm nhận được rằng đây chính là người thật lòng yêu thương “thể xác” này, nàng bèn nói: “Ma ma yên tâm đi, ta biết nên làm thế nào.”

Phương ma ma thở phào nhẹ nhõm, vẻ mặt vui tươi, cười đáp: “Người ta thường nói con gái sau khi lấy chồng tự nhiên sẽ hiểu chuyện hơn, trước kia ta vốn không tin, giờ thì tin rồi. Tiểu thư, chúng ta mới tới đây nên ít nhiều cũng sẽ phải chịu ấm ức, tạm thời cứ nhẫn nhịn đã. Đợi sau này họ nhận ra cái tốt của tiểu thư rồi, tự nhiên sẽ đón nhận tiểu thư thôi.”

Tưởng Nhược Nam quay đầu đi không lên tiếng, nhưng lòng thầm nghĩ, thế thì cũng phải xem là ấm ức gì đã, cứ nhẫn nhịn mãi, chỉ khiến họ thêm ngông cuồng, trèo lên đầu lên cổ mình thôi. Xem ra Hồng Hạnh đã nói một câu rất đúng, tính cách của Phương ma ma quả thật là quá mềm yếu.

Lúc này Hồng Hạnh mang một ít đồ ăn vào, nghe thấy hai người nói chuyện, bèn bước đến: “Mẹ, theo lý mà nói tiểu thư nhà chúng ta được gả vào Hầu phủ, trở thành Hầu phủ phu nhân, cũng chính là chủ mẫu của Hầu phủ, gia đình này phải theo tiểu thư mới đúng chứ?” Nói rồi bê bát cháo trong khay cùng vài món rau ăn kèm, mấy đĩa bánh hấp dẫn đặt xuống trước mặt Tưởng Nhược Nam.

Cháo ninh rất nhừ, cho vào miệng là tan ngay, vị ngọt vừa miệng, món ăn kèm cũng thanh đạm, bánh mềm tỏa hương, răng miệng thơm vấn vít, chỉ hận không thể nuốt luôn cả lưỡi mình. Kiếp trước nàng cũng từng được ăn một bữa sáng trong khách sạn năm sao, khi đó nàng còn tưởng rằng đây là bữa sáng ngon miệng và ngọt ngào nhất, nhưng so với những món nàng vừa ăn thì quả thật bữa sáng ở khách sạn năm sao kia chỉ như quà vặt lề đường…

Không hổ là gia đình quyền quý ở thời cổ đại, những món ăn này tinh tế như vậy, không biết làm thế nào.

Tưởng Nhược Nam ăn một cách đầy thỏa mãn.

Bên kia Phương ma ma nghe nói vậy, vội vàng nhìn ra ngoài ngó quanh, thấy không có ai đi ngang qua mới thở phào yên tâm, quay lại gõ vào đầu Hồng Hạnh một cái, nghiêm khắc nói: “Hồng Hạnh, con còn không biết giữ mồm giữ miệng à, con tự mình gây thị phi là chuyện nhỏ, đừng tạo thêm phiền phức cho tiểu thư nữa! Tiểu thư mới về, chưa hiểu gì, sao có thể gánh vác nổi mọi chuyện trong gia đình, hơn nữa, vội vội vàng vàng tiếm quyền của lão phu nhân như thế, lẽ nào người ta cũng để yên cho sao? Không chừng càng bị người ta coi thường, khiến người ta chán ghét, chuyện này đừng nhắc lại nữa!”

Hồng Hạnh là đại a hoàn hầu hạ bên cạnh tiểu thư, bình thường quen hung hăng bá đạo trước cả tiểu thư rồi, tiểu thư cũng rất ít khi nói gì cô ta, nhưng hôm nay lại liên tiếp bị giáo huấn, lòng đã buồn bực từ trước, nghe Phương ma ma nói thế, bèn hừ một tiếng: “Dù sao con nói gì cũng sai cả!” Rồi quay người bỏ ra ngoài.

Phương ma ma nhìn theo con gái giận tới run cả người, khi quay đầu lại nói với Tưởng Nhược Nam, giọng đã nghẹn ngào: “Tiểu thư, ta biết người là nể mặt ma ma này, nên mới đối xử với Hồng Hạnh như tỷ muội của mình, đều tại ta không biết dạy dỗ, nên mới khiến nó trở thành một đứa không biết trời cao đất dày như thế. Tiểu thư, ta thật hổ thẹn với người, hổ thẹn với tướng quân, phu nhân.” Nói xong lại bắt đầu lau nước mắt.

Tưởng Nhược Nam có chút đau đầu, chỉ an ủi vài câu, nhưng mắt lại nhìn theo hướng mà Hồng Hạnh bỏ đi, lòng nghĩ, nếu thật sự phải ở lại đây, nàng phải nghĩ cách để điều trị cái tính cách hiếu thắng xốc nổi đó của Hồng Hạnh, bằng không, để một a hoàn như thế hầu hạ bên mình, người ta sẽ nhìn nàng thế nào?

Dềnh dàng mãi cũng mất một khoảng thời gian rồi, Tưởng Nhược Nam trang điểm xong, Phương ma ma lại cẩn thận kiểm tra một lượt, bà nhìn khuôn mặt được trang điểm nhẹ nhàng của Tưởng Nhược Nam, cất lời khen: “Thế này nhìn đẹp hơn nhiều, khuôn mặt thanh tú, mắt cũng có thần hơn! Có phải tối qua học theo cách của hỉ nương không?”

“Đúng thế.” Tưởng Nhược Nam đang không biết phải giải thích thế nào, Phương ma ma liền đưa ngay đáp án tới cho nàng, thật là thương yêu nàng hết mức mà!

Hai người ra khỏi phòng, Hồng Hạnh đang giận dỗi đứng bên ngoài, thấy họ bèn đi theo, ngoài ra còn mang theo hai a hoàn nữa, Tưởng Nhược Nam nhìn nhìn, nhớ ra tên của họ, cô gái có thân hình vừa phải kia là Hoa Anh, cô gái hơi gầy tên là Liên Kiều.

Cả đoàn người dưới sự dẫn đường của a hoàn Hầu phủ, đi về phía Tùng Hương viện bên mặt Tây. Dọc đường chỉ thấy đình đài lầu các, trên cầu dưới nước, chim hót hoa thơm, cảnh sắc mê người, thật đúng là hết sức phú quý hoa lệ.

Tưởng Nhược Nam thầm tính toán, đúng mười mấy phút đi bộ mới đến được Tùng Hương viện, điều đó cho thấy sự rộng lớn của Hầu phủ. Nghĩ đến cái ổ chuột của mình… Thật không rộng bằng một vũng nước trong Hầu phủ này.

Ở cửa Tùng Hương viện, lại gặp đôi nam nữ tối qua đang đi lại từ một con đường khác.

Hai người bọn họ vừa đi vừa nói chuyện, nữ mặc váy thêu hoa màu hồng phấn, mái tóc dài đen nhánh buộc lửng đằng sau, hai lọn tóc mai thả phía trước, cài trâm vàng, bên tai đeo một đôi hoa kim ngọc bảo châu, nhụy hoa màu vàng lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời, khiến khuôn mặt nàng ta càng kiều diễm lay động lòng người.

Nam nhân mặc một chiếc áo gấm màu kim thanh, cổ tròn, thắt lưng khảm bạch ngọc, giày đế đen khâu chỉ vàng, một cách ăn vận khiến người ta nhìn mà thấy dễ chịu, kèm theo đó là thân hình cao lớn cùng vẻ thản nhiên trên mặt của hắn, tạo cho người đối diện cảm giác trầm ổn.

Lúc này, nữ nhân kia không biết đang nói chuyện gì vui, quay đầu nhìn nam nhân, cười tươi như một đóa hoa, hai má ửng hồng, vô cùng kiều diễm. Nam nhân nhìn thấy, khuôn mặt thản nhiên để lộ ý cười, giống như ráng mây buổi sáng đón được những ánh mặt trời đầu tiên, lóa mắt người khác.

Hồng Hạnh thấy thế, cúi đầu lẩm bẩm mắng một câu: “Hồ ly tinh!”

Tưởng Nhược Nam biết, đây chính là phu quân của nàng: An Viễn Hầu và quý thiếp họ Vu được hắn sủng ái. Dẹp bỏ ân oán cá nhân sang một bên, thì hai người này quả là kim đồng ngọc nữ, rất xứng đôi!

A hoàn của Hầu phủ đi tới trước mặt Hầu gia quỳ xuống hành lễ, cất tiếng vấn an: “Hầu gia, di nương.”

Nghe thấy hai từ “di nương”, nụ cười trên mặt Vu di nương cứng lại, nhưng ngay lập tức khôi phục như cũ. Tưởng Nhược Nam đứng bên nhìn thấy, thoáng mỉm cười, xem ra người con gái này rất không vừa ý với thân phận quý thiếp của mình!

Tưởng Nhược Nam cũng đưa đám a hoàn đi theo mình lên hành lễ với Hầu gia.

An Viễn Hầu Cận Thiệu Khang sau khi lạnh lùng nhìn Tưởng Nhược Nam một cái, bèn đưa Vu di nương vào viện tử, chẳng buồn nói với nàng câu nào.

Phương ma ma nhìn Hầu gia, rồi lại nhìn Tưởng Nhược Nam, vẻ mặt để lộ những nét buồn bã. Sắc mặt đám a hoàn còn lại cũng chẳng tốt hơn là bao, lần lượt cúi thấp đầu. Rất nhiều a hoàn trong viện tử của lão phu nhân đều nhìn thấy màn này, chẳng thể hiện gì, nhưng những ánh mắt khi len lén liếc về phía Tưởng Nhược Nam đều có vài phần coi thường.

Tưởng Nhược Nam nhìn theo bóng lưng của Cận Thiệu Khang khẽ hừ một tiếng, thầm nghĩ, mẹ kiếp, tối qua làm người ta bị thương, hôm nay gặp chẳng buồn nói một câu, còn bày ra cái bộ mặt thối đó, định giở trò gì? Đến phép lịch sự tối thiểu cũng không có!

Tưởng Nhược Nam đưa a hoàn vào trong viện, một a hoàn mặt mày thanh tú đứng ở trước cửa chính phòng vén rèm lên, hướng vào trong thông báo một tiếng: “Tân phu nhân đến rồi.”

Tưởng Nhược Nam, Phương ma ma và Hồng Hạnh đi vào, Liên Kiều và Hoa Anh ở lại trong viện tử.

Trong phòng, đã rất đông người.

Một phu nhân chừng bốn mươi tuổi ngồi ngay ngắn ở ghế chính, khuôn mặt hơi dài, làn da trắng muốt, lông mày rất đẹp, thời trẻ chắc chắn là một mỹ nhân. Bà ta mặc một chiếc áo dài tay bó màu tím nho, một chiếc váy dài màu tím nhạt, tóc búi tròn quanh đầu, cài rất nhiều trâm phỉ thúy vàng, cả người toát lên một cảm giác cao quý lạnh lùng,

Thì ra Thái phu nhân lại trẻ thế này, đẹp thế này, nhưng tuổi còn trẻ mà đã mất chồng, thật là đáng thương, Tưởng Nhược Nam thầm nghĩ.

Hầu gia và Vu di nương đứng bên cạnh Thái phu nhân đang khẽ trò chuyện gì đó với bà, Thái phu nhân nhìn thấy con trai mình, vẻ mặt lạnh lùng cuối cùng cũng để lộ ý cười.

Đứng phía sau Thái phu nhân là một vị phu nhân có tuổi tác tương đương với bà, người phụ nữ này cũng khá xinh đẹp, có điều cho dù luận về ăn mặc, trang điểm hay khí chất đều không thể bì được với Thái phu nhân.

Phía dưới bên phải Thái phu nhân là một nam tử chừng hơn hai mươi tuổi, khuôn mặt hao hao Hầu gia, nhưng nhìn tổng thể lại không có được vẻ đẹp anh tuấn như vậy. Bên cạnh hắn là một nữ tử khoảng hai mươi tuổi, mày thanh mắt to, đôi môi mỏng, lúc này đang nhìn Vu di nương cười, bộ dạng rõ ràng là rất thân thiết. Ngồi trên đầu gối nữ tử đó là một đứa trẻ tầm hai, ba tuổi, đôi mắt tròn xoe nhìn Tưởng Nhược Nam, Tưởng Nhược Nam nhìn nó chớp chớp mắt, thằng bé bèn toét miệng ra cười.

Phía dưới bên tay trái Thái phu nhân là một cô bé gái khoảng mười ba, mười bốn tuổi, mặt trái xoan, mắt hạnh[1], sống mũi cao, nhìn vô cùng xinh đẹp, ăn mặc trang điểm đều rất hoa lệ cao quý, có điều ánh mắt nhìn Tưởng Nhược Nam lại có vài tia khinh miệt, khóe miệng nhếch lên một nụ cười chế nhạo, thấy Tưởng Nhược Nam nhìn mình, bèn hừ khẽ một tiếng, quay đầu sang bên cạnh nói chuyện với Hầu gia.

[1] Mắt hạnh: Mắt hình quả hạnh đào, là kiểu mắt tròn và có phần đuôi mắt dài, hình mẫu mắt lý tưởng của các cô gái.

Những người còn lại thì là vài a hoàn, ma ma.

Tưởng Nhược Nam quan sát lâu như vậy, nàng phát hiện ra rằng, toàn bộ những người trong phòng này bao gồm cả Thái phu nhân, dường như không ai nhìn nàng bằng ánh mắt thiện cảm. Ồ, ngoài thằng bé con kia ra…

Bi thảm, nhân duyên của “thể xác” này lại kém đến thế ư?

Cận Thiệu Khang quỳ trước mặt Thái phu nhân, Tưởng Nhược Nam quỳ bên trái hắn, Vu di nương Vu Thu Nguyệt quỳ bên phải hắn, ba người khấu đầu ba cái trước Thái phu nhân.

Sau khi khấu đầu xong, Tưởng Nhược Nam len lén nhìn Cận Thiệu Khang một cái, những đường nét trên khuôn mặt hắn khi nhìn nghiêng vô cùng hoàn mỹ, mắt cụp, trên làn mi phủ một lớp ánh sáng, khe khẽ rung động, đôi môi với những đường nét rõ ràng, góc cạnh mím chặt, bộ dạng vô cùng nghiêm túc. Như cảm nhận được ánh mắt của Tưởng Nhược Nam nên hắn thoáng quay đầu, ánh mắt nhẹ nhàng liếc sang phía nàng, ở cự li gần thế này, Tưởng Nhược Nam phát hiện ra đồng tử của hắn có màu nâu sẫm, tinh anh trong suốt, vô cùng đẹp, chỉ là ánh mắt cũng rất lạnh lẽo, càng đáng hận hơn cả là, trong cái lạnh lẽo đó bao gồm cả sự khinh bỉ và coi thường khiến người khác không sao chịu đựng nổi!

Lòng Tưởng Nhược Nam trĩu nặng, lập tức quay đầu đi, không nhìn hắn thêm lần nào nữa.

Lúc này bên cạnh có bà hầu già đã dâng trà tới, Cận Thiệu Khang đón lấy trước, dâng cho Thái phu nhân, Thái phu nhân nhận, ánh mắt nhìn con trai ngập ý cười, sau khi nho nhã nhấp một ngụm trà, bà đưa lại cho Cận Thiệu Khang một chiếc hồng bao.

“Giờ Hầu gia đã lấy vợ, mong rằng sớm ra hoa kết trái cho Cận gia, cũng là để phụ thân ở dưới cửu tuyền được yên nghỉ.” Giọng Thái phu nhân chầm chậm mà dịu đàng, có sự thanh bạch của người không còn nhiều ham muốn.

“Nhi tử biết.” Cận Thiệu Khang khi nói lời này, mặt lại khẽ quay sang phía Vu Thu Nguyệt, Vu Thu Nguyệt lập tức xấu hổ cúi gằm đầu xuống, nhưng miệng thoáng mỉm cười ngọt ngào.

Thái phu nhân thấy thế, ánh mắt thoáng tối lại, trong lòng khẽ thở dài một tiếng.

“Tẩu tẩu xấu hổ rồi!”

Tưởng Nhược Nam nhìn về phía phát ra giọng nói, nhận ra người vừa lên tiếng lại chính là tiểu cô nương diện mạo xinh đẹp ngồi bên tay trái Thái phu nhân, lúc này cô bé đang nhìn Vu Thu Nguyệt che miệng cười, vẻ mặt vô cùng thân thiết. Nghe giọng điệu cô bé có lẽ là muội muội của Hầu gia, chỉ là… “Tẩu tẩu”? Gọi quý thiếp là tẩu tẩu trước mặt nàng, thật chẳng còn coi ai ra gì nữa!

Điều đáng buồn cười hơn cả là, khi lời này được thốt ra, Hầu gia và Thái phu nhân đều không có phản ứng gì, trái tim Tưởng Nhược Nam thắt lại.

Căn bản chẳng ai quan tâm tới cảm nhận của nàng.

Bà hầu già lại dâng trà tới trước mặt Tưởng Nhược Nam, Tưởng Nhược Nam nhận ly trà, hai tay dâng lên Thái phu nhân, nhìn bà nói: “Mẫu thân, mời người dùng trà.”

Thái phu nhân đón lấy, vẻ mặt điềm đạm, nụ cười cũng nhàn nhạt, trong mắt chỉ có sự lạnh nhạt. Bà “ừm” một tiếng, đón ly trà, nhấp một hớp, rồi đưa cho nàng một hồng bao.

“Đã bước chân vào cửa, sau này là con dâu trong nhà, lời nói hành động đều đại diện cho Cận gia, nhất định phải giữ trọn đạo làm vợ, an phận thủ thường!”

Đến giọng điệu cũng nhàn nhạt.

“Vâng.” Tưởng Nhược Nam nén cơn giận trong lòng. Trước khi hiểu rõ mọi chuyện, chưa có bất kỳ sự chuẩn bị nào, nàng chọn sự nhẫn nại.

Ngay sau đó là đến lượt Vu Thu Nguyệt dâng trà, Tưởng Nhược Nam đặc biệt chú ý đến vẻ mặt của Thái phu nhân, mặc dù không tươi cười như hoa, nhưng so với khi nàng dâng trà, cử chỉ lời nói của bà dịu dàng hơn rất nhiều.

“… Có gì không quen cứ đến nói với ta, cần gì thì tìm Liễu Nguyệt.”

Thật quá thiên vị!

Tưởng Nhược Nam thầm bất bình trong lòng.

Nhưng vẫn không để lộ bất kỳ biểu hiện nào ra ngoài mặt, trên môi nở một nụ cười mỉm nhẹ nhàng, thoáng qua đã thấy cần bao nhiêu hiền thục nàng có ngay bấy nhiêu hiền thục mang ra.

Nàng không hề biết rằng, phản ứng của nàng khiến tất cả những người có mặt trong phòng lúc ấy đều thoáng bất ngờ. Cận Thiệu Khang lén liếc mắt nhìn nàng một cái, đôi nam nữ ngồi phía dưới bên phải Thái phu nhân nhân lúc mọi người không chú ý cũng không kìm được quay sang thì thầm to nhỏ với nhau, cho đến khi vị phu nhân xinh đẹp đứng sau Thái phu nhân trừng mắt lườm bọn họ một cái, họ mới lấy lại vẻ nghiêm túc của mình.

Sau đó liền có một a hoàn mặc bộ y phục màu xanh lá, tướng mạo đoan trang, cử chỉ phóng khoáng đi tới bên cạnh Thái phu nhân, mở một chiếc hộp gỗ nhỏ ra, để lộ vật bên trong chiếc hộp cho Thái phu nhân nhìn. Thái phu nhân lập tức nở một nụ cười hài lòng, ánh mắt dành cho Vu Thu Nguyệt càng thêm dịu dàng.

Tưởng Nhược Nam nhanh mắt, nhìn thấy một miếng vải màu trắng trong chiếc hộp gỗ nhỏ đó, bên trên có một chấm đỏ loang, đương nhiên nàng hiểu điều đó có nghĩa là gì.

Đấy là nguyên mạt[2], chứng minh sự trong trắng của người con gái.

[2] Nguyên mạt: Chiếc khăn lụa dính máu của người con gái trong lần đầu tiên vào đêm động phòng.

Tưởng Nhược Nam thầm cười nhạt một tiếng, người đàn ông này sau khi đánh ngất chính thê, còn có tâm trạng ái ân với người con gái khác, mặc kệ đó là vì nguyên nhân gì, thì kẻ ấy cũng chỉ là một tên khốn mà thôi!

Trở thành vợ của một kẻ như vậy, thật quá bi thảm!

Tiếp theo đó Thái phu nhân bắt đầu giới thiệu những người có mặt trong phòng với con dâu mới. Người phụ nữ đứng sau Thái phu nhân là thiếp thất của lão Hầu gia quá cố, Triệu di thái thái. Đôi nam nữ ngồi phía dưới bên tay phải bà ta chính là con trai Cận Thiệu Đường và con dâu Vương thị của bà ta. Đứa bé trong tay Vương thị là con trai họ, vừa tròn hai tuổi. Còn thiếu nữ xinh đẹp ngồi bên tay phải bà chính là muội muội của Cận Thiệu Khang, Cận Yên Nhiên.

Khi chào hỏi Tưởng Nhược Nam, Triệu di thái thái cười rất giả tạo, vợ chồng Cận Thiệu Đường cười rất ngông nghênh, nhưng Cận Yên Nhiên chẳng buồn mất thời gian làm trò với cơ mặt, chưa thèm gọi một tiếng tẩu tẩu đã quay ngoắt đầu đi.

Đối với Thu Nguyệt lại khác, Triệu di thái thái cười nịnh bợ, vợ chồng Cận Thiệu Đường cười rất thân thiết, còn Cận Yên Nhiên kéo tay Thu Nguyệt gọi liền mấy tiếng tẩu tẩu. Vu Thu Nguyệt miệng thì nói không dám, nhưng vẻ mặt thực sự lại rất vui mừng.

Về phần Vu Thu Nguyệt, Tưởng Nhược Nam đã quan sát kĩ một hồi lâu, nàng ta từ đầu tới cuối chẳng thèm liếc nàng lấy một cái, cho dù thỉnh thoảng ánh nhìn hai người chạm nhau, thần sắc của cô ta vô cùng bình tĩnh, không nhận ra bất kỳ tâm tư nào, không có đắc ý, càng không có khoa trương, rõ ràng cao thâm khó dò vô cùng.

Một hoàn cảnh thật phức tạp. Tưởng Nhược Nam thầm thở dài, không có ai nhìn nàng với vẻ mặt dịu dàng tốt đẹp cả! Nàng không biết là lỗi của ai, nhưng tuyệt đối không phải là lỗi của Tưởng Nhược Nam nàng! Dựa vào cái gì mà nàng phải ở lại đây chịu đựng những ấm ức đó?

Vô nghĩa, sống trong một hoàn cảnh như thế này thì có ý nghĩa gì, bản thân mình lại là một cái gai trong mắt người ta!

Đầu óc Tưởng Nhược Nam nhanh nhẹn nảy ra mấy suy nghĩ, tìm cách xem phải làm thế nào để thoát khỏi tên đàn ông khốn kiếp này, trong ấn tượng của nàng, ở thời cổ đại hình như cũng có chuyện hai bên đồng ý ly dị, mà cho dù không ly dị trong hòa bình, thì để hắn bỏ nàng đi cũng được chứ sao?

Nhưng những lời sau đó của Thái phu nhân lại giống một trái lựu đạn nổ ngay bên tai nàng.

Thái phu nhân nói: “Cuộc hôn nhân lần này là do Hoàng thượng ban tặng, lát nữa các con hãy vào cung tạ ân đi!”

Hôn nhan ban tặng…

Tưởng Nhược Nam đột nhiên nghẹn ngào.

Chưa từng nghe nói hôn nhân được Hoàng thượng ban lại có thể tự ý bỏ nhau.

Cũng chưa từng nghe nói người vợ được chỉ hôn bị bỏ rơi bao giờ!

Đầu óc Tưởng Nhược Nam đột nhiên biến thành một đống hồ dán, không nghĩ ra bất cứ cách giải quyết nào.

Lúc này Cận Thiệu Khang đã đứng dậy trước, cung kính nói với Thái phu nhân, “Nếu vậy, chúng con xin vào cung trước!” Nói xong nhẹ nhàng cẩn thận đỡ Vu Thu Nguyệt đứng lên, Vu Thu Nguyệt ngước khuôn mặt xinh đẹp nhìn hắn cười rạng rỡ.

Thế là xong rồi? Tưởng Nhược Nam ngẩng đầu, kinh ngạc nhìn đám người trước mặt mình, chẳng phải Phương ma ma còn nói Vu di nương phải dâng trà cho nàng sao?

Ban đầu là không muốn nàng đến, giờ ngay trước mặt nàng lại giả ngô giả ngọng, định phớt lờ việc này đi, tất cả mọi người đều bảo vệ Vu Thu Nguyệt, coi nàng như không tồn tại?

Tốt xấu gì nàng cũng là do Hoàng thượng chỉ hôn, là chính thê do kiệu tám người khiêng rước về Hầu phủ! Vậy mà đến chút thể diện này cũng không chịu giữ cho nàng?

Tưởng Nhược Nam vẫn luôn nhẫn nại cuối cùng đã nổi giận!

Cận Thiệu Khang và Vu Thu Nguyệt sánh vai đi ra ngoài. A hoàn mặc y phục màu xanh lá đó đến bên Thái phu nhân, khom lưng giơ tay chuẩn bị đỡ bà vào phòng trong nghỉ ngơi. Còn Vương thị bế con định đứng lên lui về. Bọn a hoàn, hầu già cũng thu dọn để đợi theo sau chủ tử của mình.

Chẳng ai quan tâm tới Tưởng Nhược Nam lúc này còn đang đứng giữa phòng.

Phương ma ma biết nàng đang thắc mắc điều gì, bà lo lắng tiểu thư sẽ không nhẫn nhịn được nữa mà nổi điên lên, vội vàng chạy đến cạnh tiểu thư, khẽ tiếng nói: “Tiểu thư, còn nhớ ma ma đã nói với người những gì không? Tạm thời nhẫn nại đã, đừng gây chuyện nữa…” Từ khi vào An Viễn Hầu phủ, tiểu thư đã mất rất nhiều ưu thế, không còn thể mặc nhiên tùy tiện như trước kia.

Hồng Hạnh cũng đi đến cạnh Tưởng Nhược Nam thúc giục nàng, nói: “Tiểu thư, mau đuổi theo đi, người là chính thất, sao có thể đi sau người ta, mau đuổi theo đi!”

Tương Nhược Nam bực bội nhìn Hồng Hạnh. Đuổi theo? Đuổi theo thì sẽ được họ vui vẻ đón nhận ư? Chính thất! Ở đây ngoài a hoàn của mình ra, chẳng ai thèm quan tâm tới vị chính thất này cả!

Các người khiến ta không được thoải mái, ta cùng sẽ khiến các người không được như ý, muốn bảo vệ vợ bé chứ gì? Ta nhất định phải uống được ly trà do vợ bé đó dâng đấy!

Đương nhiên đây chỉ là một mặt thôi, quan trọng hơn cả là, nếu cứ để Vu Thu Nguyệt kia dễ dàng qua mặt như thế, sau này trong phủ An Viễn Hầu sẽ chỉ có Vu Thu Nguyệt mà không có Tưởng Nhược Nam nữa, đến kẻ dưới cũng chẳng thèm tôn trọng nàng, cả đời này nàng đừng mơ đạp lên đầu Vu Thu Nguyệt mà sống! Thậm chí còn bị Vu Thu Nguyệt đè bẹp không cử động nổi ấy chứ!

Nàng phải khiến mọi người biết, mặc dù nàng không được Hầu gia yêu thương, nhưng nàng vẫn là chính thất do đích thân Hoàng thượng ban cho hắn! Là người tuyệt đối không dễ dàng bị khinh thường!

Ngay lúc ấy, Tưởng Nhược Nam khẽ đẩy Phương ma ma đang khổ sở khuyên giải sang một bên, ngẩng đầu ưỡn ngực, cao ngạo gọi: “Đợi một chút!”

Giọng nói trong trẻo rõ ràng, khiến tất cả mọi người đều sững lại.

Cận Thiệu Khang và Vu Thu Nguyệt quay đầu, Thái phu nhân vừa đứng dậy nghe vậy lại ngồi xuống, bàn tay bế con của Vương thị cũng dừng, bọn a hoàn, hầu già trong phòng đều ngưng công việc trên tay.

Ánh mắt của tất cả mọi người đều tập trung vào Tưởng Nhược Nam, thoáng chau mày, bộ dạng như muốn nói “Lại muốn giở trò gì ra nữa?”

Lúc này vẻ mặt Cận Thiệu Khang cũng như muốn nói câu đó, chỉ là trong ánh mắt nhìn Tưởng Nhược Nam có thêm vài phần chán ghét.

“Cô còn muốn thế nào nữa?” Giọng nói lạnh lẽo, rất cuốn hút, nhưng tràn ngập sự thiếu kiên nhẫn.

Mẹ kiếp, cho dù ngươi có kéo dài cái mặt ra thì ta cũng sợ ngươi chắc? Ta là được chỉ hôn, phía sau có Thái hậu chống lưng, lại là con gái của đại tướng quân gì đó, ta không tin ngươi có thể làm gì ta!

Tưởng Nhược Nam hoàn toàn không sợ vẻ mặt lạnh lẽo ấy, nhướng mày nhìn hắn, khiêu khích.

“Mọi người hình như đã quên một việc rồi!” Tưởng Nhược Nam đột nhiên mỉm cười, đôi đồng tử đen như bảo thạch sáng lấp lánh, rất xảo quyệt, giống như một con mèo tinh quái! Nàng quay người ngồi xuống chiếc ghế trống của Cận Yên Nhiên, Cận Yên Nhiên dường như nhận ra ý đồ của nàng nên trừng mắt nhìn căm hận, nhưng Tưởng Nhược Nam lại nhìn nàng ta cười hết sức vui vẻ, nhìn cho đến khi Cận Yên Nhiên phải đỏ bừng cả mặt, mới quay lại nhìn Cận Thiệu Khang và Vu Thu Nguyệt, tiếp tục cười híp mắt nói: “Thân là thiếp thất, chẳng phải nên dâng trà cho chính thất hay sao?”

Quả nhiên Cận Thiệu Khang mặt biến sắc, âm trầm tới đáng sợ, ánh mắt sắc lẹm khiến tất cả bọn người dưới đều không chịu nổi phải cúi gằm đầu. Vẻ mặt của Vu Thu Nguyệt thoáng cứng lại, nhưng ngay sau đó đã đổi sang bộ dạng tủi thân ấm ức, khiến người ta phải xót thương.

Sắc mặt Thái phu nhân vô cùng lạnh nhạt, đôi môi mím chặt để lộ cơn giận của bà, bà không nói ra việc dâng trà, những người có mắt có suy nghĩ đều hiểu đấy là ý gì. Nhìn bộ dạng lúc này của Tưởng Nhược Nam, rõ ràng nàng cố ý, cố ý khiêu chiến với quyền uy của bà, cố ý chống đối bà. Tưởng Nhược Nam này, quả nhiên là danh bất hư truyền!

Còn Cận Thiệu Đường và Vương thị, cả Triệu di thái thái nữa, lúc thì nhìn nhìn người này, lúc lại ngó ngó người kia, tròng mắt đảo liên tục, rõ ràng đang muốn được xem màn kịch hay.

Phương ma ma đứng phía sau khẽ giật giật chéo áo nàng, “Tiểu thư, bỏ đi bỏ đi!” Giọng nói đầy lo lắng. Tưởng Nhược Nam biết vị Phương ma ma này thật lòng thương yêu “thể xác” của nàng, bèn quay đầu lại nhìn bà nở một nụ cười trấn an.

“Tưởng Nhược Lan, cô đừng quá đáng!” Giọng Cận Thiệu Khang càng thêm lạnh lẽo.

Tưởng Nhược Nam nhìn Cận Thiệu Khang, tỏ vẻ kinh ngạc, “Hầu gia, không biết yêu cầu của thiếp có chỗ nào quá đáng, lẽ nào thân là thiếp thất không nên dâng trà mời chính thất hay sao?”

Câu nói này dù thế nào cũng rất có lý, Cận Thiệu Khang không thể phản bác, bèn đáp: “Giờ đã không còn sớm nữa, đừng để lỡ giờ vào cung tạ ân!”

Tưởng Nhược Nam mỉm cười, “Tiến cung tạ ân đúng là rất quan trọng, nhưng việc thiếp thất dâng trà là quy định do lão tổ tông truyền lại, càng không thể bỏ qua. Có điều Hầu gia cũng không phải lo lắng, khấu đầu một cái dâng một ly trà cũng chẳng mất bao nhiêu thời gian đâu!” Nói rồi không màng tới hắn, quay sang nói với Hồng Hạnh: “Hồng Hạnh, rót một ly trà cho Vu di nương!”

Phương ma ma yếu đuối nhát gan, việc này không thể trông cậy vào bà được, nhưng Hồng Hạnh chẳng biết sợ trời sợ đất là gì, giao cho cô ta hẳn không sai!

Quả nhiên không ngoài dự liệu của Tưởng Nhược Nam, Hồng Hạnh đi theo Tưởng Nhược Lan trước đó tác oai tác quái quen rồi, đâu bỏ qua cơ hội hạ thấp kẻ mình chán ghét, lập tức rót một ly trà, hai tay dâng tới trước mặt Vu di nương, cười tươi tắn: “Di nương, xin mời!”

Sắc mặt Vu Thu Nguyệt trắng bệch, ngẩng đầu nhìn Cận Thiệu Khang một cái, nước mắt ầng ậc. Hai tay run rẩy giơ ra hướng về phía ly trà, nhưng chưa vội chạm vào nó, như còn chờ đợi điều gì.

Tưởng Nhược Nam thấy cảnh này trong lòng thầm cười nhạt, muốn đợi Hầu gia ra mặt chống lưng? Trước đó có lẽ còn có thể qua quýt cho xong, nhưng giờ đã ép tới tận nơi rồi, ta không tin hắn thật sự dám coi thường cả thánh chỉ của Hoàng thượng, dám công khai ngăn cản ngươi dâng trà mời ta!

“Vu di nương, đã không còn sớm nữa, không thấy Hầu gia đang vội hay sao? Nghe nói Vu di nương cũng được sinh ra trong một gia đình gia giáo, không thể đến nghi thức này cũng không hiểu chứ?” Tưởng Nhược Nam vẫn cười, nhưng nụ cười không lan được tới đáy mắt.

Bộ dạng dương dương đắc ý cúa Tưởng Nhược Nam khiến Cận Thiệu Khang vẫn là người vô cùng bình tĩnh cũng có chút mất kiểm soát, hắn nhìn Tưởng Nhược Nam chăm chăm, môi mím chặt, ánh mắt vừa sắc vừa lạnh. Cuộc sống của hắn từ nay về sau lẽ nào đều bị bà la sát này can dự?

Nhưng hắn có thể có cách gì chứ? Câu nào của Tưởng Nhược Nam cũng đều rất phải đạo, lẽ nào hắn còn có thể ngang nhiên ra mặt ngăn cản?

Sắc lạnh trong mắt Thái phu nhân nhấp nháy, nhưng vẫn lặng thinh không lên tiếng, ánh mắt dừng lại trên người Tưởng Nhược Nam, rồi lại nhìn sang bộ dạng khổ sở đáng thương của Vu Thu Nguyệt.

Còn bọn Triệu di thái thái lại mở to mắt nhìn, hớn hở trước cảnh người khác gặp nạn. Bà la sát vào phủ, cuộc sống sau này náo nhiệt rồi!

Vu Thu Nguyệt đợi một lúc thấy không ai ra mặt giúp đỡ, lại nghe Tưởng Nhược Nam nói thế, tự biết lần quỳ này khó tránh. Cô ta âm thầm cắn chặt răng, ngẩng đầu nhìn Cận Thiệu Khang một cái, đúng vào lúc ấy, một giọt lệ long lanh lăn xuống má, sau đó cô ta chầm chậm cúi đầu đón ly trà trong tay Hồng Hạnh, giọng run run: “Là Thu Nguyệt đã sơ suất, Thu Nguyệt xin dâng trà mời tỷ tỷ!”

Bộ dạng nhịn nhục để gánh vác việc lớn, yếu đuối đáng thương của cô ta đều lọt cả vào mắt Cận Thiệu Khang. Cận Thiệu Khang thầm thở dài trong lòng, rút cuộc vẫn khiển nàng phải chịu ấm ức rồi.

Tưởng Nhược Nam mỉm cười, hờ hững nhìn Thu Nguyệt chầm chậm đi lại, nhìn cô ta khuỵu gối quỳ đánh cộp một tiếng trước mặt mình, nhìn cô ta lúc này đã thấp hơn mình một cái đầu, nụ cười nơi khóe miệng của Tưởng Nhược Nam thêm sâu, vui mừng khôn xiết!

Vu Thu Nguyệt hai tay nâng ly trà qua đỉnh đầu, cô ta cúi xuống nên không nhìn rõ vẻ mặt, nhưng ly trà trong tay khẽ rung rung, khiến chiếc nắp chạm vào thân chén kêu lạch cạch rất nhỏ, điều này đủ cho thấy cô ta đã không còn bình tĩnh nữa.

“Mời tỷ tỷ dùng trà!” Giọng buồn buồn.

Nhìn vẻ mặt những người xung quanh đều rất không vui, nhưng lòng Tưởng Nhược Nam lại rất sảng khoái!

“Đứng dậy đi, đã vào Cận gia, sau này nhất định phải ghi nhớ thân phận của mình, an phận thủ thường. Muội muội là người hiểu biết, chắc không cần tỷ tỷ phải nhắc nhở!”

Tưởng Nhược Nam vui vẻ cười, thong thả nói.

Trước cửa phủ An Viễn Hầu xe cộ nườm nượp, người ngựa qua lại như thoi.

An Viễn Hầu cưỡi con ngựa trắng yên bạc, dây cương màu sắc, theo sau là bốn tên hầu, Tưởng Nhược Nam ngồi trên một chiếc xe bát bảo rèm phủ cũng rất màu sắc, theo bên xe là hai ma ma, bốn a hoàn, Vu Thu Nguyệt ngồi trên một chiếc xe khác theo sát phía sau, bên xe là một ma ma hai a hoàn. Cả đoàn người rầm rộ tiến về phía Hoàng cung đại nội.

Ngồi trong, Tưởng Nhược Nam quan sát chiếc xe này, chỉ thấy trong xe trải loại thảm lông cừu thượng hạng, xung quanh thân xe đều bọc đệm bằng lụa và sa tanh, đỉnh xe có những chuỗi ngọc màu đỏ rủ xuống, ở đầu mỗi chuỗi ngọc đều khảm ngọc trai, gió thổi qua cửa sổ, ngọc trai va vào nhau, phát ra những tiếng kêu trong vắt, nghe rất vui tai.

Tưởng Nhược Nam thầm tặc lưỡi, chỉ là một chiếc xe đi đường thôi mà đã xa hoa thế này, có thể thấy được sự giàu có của Hầu phủ!

Xe ngựa từ từ tiến ra đường lớn, bên ngoài vang lên những tiếng ồn ào náo nhiệt. Tưởng Nhược Nam tò mò với cảnh sắc bên ngoài, bèn khẽ vén rèm cửa sổ lên nhìn.

Đường phố bên ngoài vô cùng phồn hoa, cửa hàng cửa hiệu hai bên đường mọc lên san sát, trong cửa hàng xếp ngay ngắn đủ các loại hàng hóa, có đồ trang sức và đá quý, bút mực giấy nghiên, lụa là gấm vóc… Trên đường chỗ nào cũng thấy người bán hàng rong, kẹo hồ lô, son môi má hồng, các loại đồ chơi, đủ các thứ âm thanh rao bán í ới, tiếng tiền đồng va chạm, tiếng nói, tiếng cười, thậm chí cả tiếng trẻ con khóc lóc đòi hỏi, hội tụ lại thành một bức tranh sinh động vui tươi.

Tưởng Nhược Nam thầm suy tính, giờ không biết là đang ở triều đại nào? Có cơ hội nhất định phải tìm hiểu rõ.

Vừa đảo mắt, bèn liếc thấy bóng lưng của Cận Thiệu Khang phía trước. Lưng hắn thẳng tắp ngồi trên ngựa, vai rộng eo thon, tạo thành một hình chữ V đẹp mắt, hai tay nắm chặt dây cương, trong tư thế rất đẹp đó còn có cả khí chất cao quý. Đôi chân thon dài kẹp chặt bụng ngựa, mạnh hữu lực.

Tưởng Nhược Nam mặc dù rất ghét cái tên được gọi là Hầu gia này, nhưng cũng không thể không thừa nhận, hắn là người đàn ông bắt mắt nhất nàng từng gặp, chỉ riêng bóng lưng thôi cũng khiến người ta hồn điên phách đảo rồi.

Thôi được, nàng thừa nhận, hắn là một mỹ hầu vương, nhưng nhân phẩm tính cách thì thật khiến người ta phản cảm. Đúng là lãng phí bộ mặt đẹp!

Những nơi bạch mã đi qua đều có đàn bà con gái dừng chân lại, bất luận là phu nhân đã có chồng hay tiểu cô nương chưa xuất giá, đều ngơ ngẩn nhìn theo bóng hình hắn, trong mắt để lộ những tia ngưỡng mộ vô hạn. Tưởng Nhược Nam thậm chí còn có thể nghe thấy những lời trầm trồ cảm thán của đám phụ nữ ấy.

“An Viễn Hầu anh hùng cái thế, đến tướng mạo cũng tuấn tú lạ thường!”

“Theo sau có phải thê quyến của chàng không? Được gả cho An Viễn Hầu quả là do phúc tu từ kiếp trước, ngưỡng mộ quá đi…”

Tưởng Nhược Nam xém chút nữa thì thổ huyết. Phúc? Có mà nàng xui xẻo cả tám đời mới xuyên không đến đây nhập vào thể xác này, trở thành vợ của kẻ chỉ được mẽ bề ngoài kia!

An Viễn Hầu ở phía trước khẽ quay đầu, để lộ khuôn mặt nhìn nghiêng với đường nét hoàn mỹ, ánh nắng mặt trời phủ một lớp màu vàng lên đó, giây phút này quả thật không thể dùng lời để tả.

Dù Tưởng Nhược Nam chán ghét người đàn ông trước mặt đến thế, nàng vẫn nhìn tới ngẩn ngơ.

Giống như cảm nhận được ánh mắt của Tưởng Nhược Nam, Cận Thiệu Khang đột ngột quay đầu lại nhìn nàng một cái. Thấy nàng ngang nhiên thò đầu ra khỏi cửa sổ nhìn đông ngó tây, hắn lập tức cau chặt mày, đôi môi hé mở, định nói gì đó, cuối cùng lại không nói nữa, quay đầu đi, lòng thầm hừ lạnh một tiếng.

Thật đúng là kẻ thô tục không biết lễ nghĩa phép tắc!

Tưởng Nhược Nam nhìn thấy sự chán ghét trong mắt hắn, cũng không giận, trừng mắt lườm lưng hắn một cái, sau đó quay đầu tiếp tục thưởng thức phong cảnh bên ngoài.

Phương ma ma đi theo bên cạnh xe thấy sắc mặt của Hầu gia phía trước, lòng thầm than khổ, vội vàng vòng sang phía bên kia, vừa nhìn đã lập tức lo lắng: “Tiểu thư, sao lại thò đầu ra ngoài thế, đã nói với tiểu thư bao nhiêu lần rồi, ngồi trong xe ngựa không được tùy tiện thò đầu ra ngoài, không được để người ta nhìn thấy dung mạo của mình, như thế này sẽ bị chê cười là không có phép tắc quy củ!” Nói rồi bèn đẩy Tưởng Nhược Nam vào trong.

Tưởng Nhược Nam buồn chán co người vào trong xe, than thầm một tiếng, quy củ ở thời cổ đại cũng nhiều thật!

Đột nhiên thấy đầu đau nhói, nàng vô thức đưa tay lên sờ sờ trán, vết thương trên đó đã được Phương ma ma dùng tóc che lại, nhưng chỉ cần không chú ý là sẽ lộ ra ngay.

Nàng rất muốn biết vị Hầu gia kia sẽ giải thích với Hoàng thượng và Thái hậu như thế nào về vết thương này.

Vu Thu Nguyệt ngồi trong xe đi phía sau nghe thấy có động, bèn áp sát cửa sổ, khẽ hỏi a hoàn hầu hạ bên mình là Ngọc Liên.

“Ngọc Liên, bên ngoài xảy ra chuyện gì thế?”

Ngọc Liên áp sát cửa sổ nén giọng nói: “Tiểu thư, phu nhân thò đầu ra ngoài nhìn đông ngó tây bị Hầu gia bắt gặp, nên vú nuôi đang cằn nhằn mắng mỏ. Xem chừng Hầu gia rất giận!”

Vu Thu Nguyệt ngồi trong xe cười lạnh lùng, Hầu gia từ nhỏ đã rất tuân thủ lễ nghĩa, ghét nhất là loại người không biết phép tắc, bây giờ e rằng Tưởng Nhược Nam càng khiến Hầu gia căm ghét hơn thôi.

Nàng ta nhớ lại màn quỳ lạy ngày hôm nay, bất giác sầm mặt, nhưng ngay sau đó lại nghĩ, ngày tháng còn dài, Tưởng Nhược Nam không có được sự sủng ái của Hầu gia, rồi sẽ đến lúc nàng ta lấy lại được tất cả những thứ vốn thuộc về mình.

Xe ngựa nhanh chóng tiến vào Hoàng cung, đến Dưỡng Tâm các. Hoàng thượng chưa bãi triều, ba người nhà Cận Thiệu Khang bèn ngồi đợi ở đây.

Mỗi người chỉ mang theo một kẻ hầu thân cận nhất, còn những người khác ở bên ngoài điện.

Trong điện bài trí đơn giản, nhưng chỗ nào cũng toát ra vẻ tôn quý hoa lệ, mỗi chi tiết đều khiến người ta phải thốt lên đầy cảm thán, Tưởng Nhược Nam nhìn mà tán dương mãi không thôi. Hoàng thượng chính là Hoàng thượng, quả nhiên khí thế phi phàm!

Cận Thiệu Khang thấy Tưởng Nhược Nam vẫn luôn ngó quanh ngó quất không chịu đứng yên, cuối cùng không nhịn được phải lên tiếng: “Thân là nữ tử, đi không quay đầu, nói không nhếch môi, ngồi không rung đùi, đứng không bay váy. Tưởng Nhược Lan, ngay từ khi bước vào đây đã không ngồi yên lúc nào, cô không thể đứng yên một chỗ sao?”

Vu Thu Nguyệt đứng bên cạnh nhìn Tưởng Nhược Nam như cười như không, khóe miệng nhếch lên đầy chế giễu.

Tưởng Nhược Nam là người hiện đại, đột nhiên xuyên không tới thời đại này, lại đột nhiên được vào hoàng cung, bảo nàng phải tuân thủ lễ nghĩa như người cổ đại, mắt nhìn thẳng không liếc ngang ngó dọc, nhất thời nàng rất khó để làm được.

Tưởng Nhược Nam lại thấy lửa giận bắt đầu bốc lên, nàng nhìn một lát cũng không được ư? Tưởng Nhược Nam đang định đáp trả, thì nghe thấy bên ngoài xướng: “Hoàng thượng giá đáo!”

Cận Thiệu Khang trừng mắt lườm nàng một cái, rồi quỳ xuống trước, Tưởng Nhược Nam cùng Vu Thu Nguyệt vội vàng quỳ theo.

“Tham kiến Hoàng thượng.”

Một đôi giày đế đen thêu chỉ vàng dừng lại trước mặt ba người, vạt áo màu vàng sáng, bên trên dùng đủ các loại chỉ màu thêu thành một bức họa tinh tế đẹp mắt, sắc màu sặc sỡ, sáng lấp lánh.

“Bình thân cả đi.” Giọng nói nhỏ mà trầm đục. Là giọng của một nam tử trẻ tuổi.

Ba người đứng dậy, Tưởng Nhược Nam khẽ ngẩng đầu, liếc nhìn đấng cửu ngũ chí tôn trên cao.

Hoàng thượng khoảng hai lăm, hai sáu tuổi, mày rậm mắt to, khí vũ hiên ngang, thân mặc long bào màu vàng sáng chói khiến người toát ra một khí chất cao quý không ai có thể bì được, mặc dù không được anh tuấn như An Viễn Hầu, nhưng lại có sự lanh lợi và uy nghiêm của bậc chí tôn trong thiên hạ mà An Viễn Hầu không thể có.

Mắt Hoàng thượng lướt qua mặt ba người, khi ánh nhìn chạm vào Tưởng Nhược Nam hình như có dừng lại một chút.

Tưởng Nhược Nam cảm nhận được ánh mắt của Hoàng thượng, lòng thầm vui mừng, Hoàng thượng nhất định đã phát hiện ra vết thương trên trán nàng rồi. Để xem tên Hầu gia chết giẫm này sẽ giải thích với ngài thế nào?

Cận Thiệu Khang đứng bên cạnh bước lên phía trước một bước, khom người hành lễ, cung cung kính kính nói một tràng những lời tạ ân. Hoàng thượng mỉm cười hỏi thăm vài câu, phong thái vui vẻ thoải mái, không có màn chất vấn xuất hiện như Tưởng Nhược Nam tưởng tượng.

Người con gái do đích thân mình ban tặng ngày hôm sau đã phải quấn băng, thân làm Hoàng thượng sao có thể không nghe không hỏi? Lẽ nào Hoàng thượng không nhìn thấy? Tưởng Nhược Nam trong lòng hồ nghi.

Cảnh Tuyên Đế Lý Văn Chiêu trong lúc nói chuyện với Cận Thiệu Khang, nhìn nhìn Tưởng Nhược Nam, rồi lại nhìn nhìn Vu Thu Nguyệt, hai người này cao thấp phân biệt rõ ràng, một người dung mạo như hoa, dịu dàng như nước, người kia mặt vừa thô lại đen, tính cách thô lỗ. Cũng không thể trách An Viễn Hầu bất bình trong lòng. Nghĩ đến việc mình tìm cách nhét mớ đại phiền phức này vào tay hắn, trong lòng Cảnh Tuyên Đế ít nhiều cũng cảm thấy có chút hổ thẹn.

Do hổ thẹn, nên giọng điệu càng thêm hòa nhã, sau đó ban thưởng cũng hậu hĩnh hơn.

Tưởng Nhược Nam nhìn những vàng bạc ngọc ngà, lụa là gấm vóc mà Hoàng thượng ban thưởng cho nàng, lòng thầm hưng phấn. Từ nhỏ tới lớn, nàng vẫn biết ý nghĩa của việc nắm tiền tài trong tay, Hầu phủ mặc dù phú quý, nhưng một là nàng không phải quản gia nhà họ, hai là không được sủng ái, trong tay chẳng có bao nhiêu tiền, những thứ Hoàng thượng ban thưởng cho nàng đều là tiền riêng của nàng rồi!

Đang mải nghĩ, bên tai vọng tới giọng Hoàng thượng, “Hai vị phu nhân đến Từ Ninh cung trước đi, trẫm còn có việc muốn bàn với An Viễn Hầu.” Nói rồi sai người đưa hai bọn họ lui ra.

Tưởng Nhược Nam và Vu Thu Nguyệt quỳ xuống tạ ân, chầm chậm lui ra ngoài điện. Bên ngoài đã có thái giám đứng đợi, thấy họ ra bèn đưa tới Từ Ninh cung.

Tưởng Nhược Nam cũng rất muốn gặp chỗ dựa vững như núi của mình, dọc đường mải suy nghĩ xem phải làm sao để không bị lộ tẩy chân tướng. Còn Vu Thu Nguyệt đi phía sau nàng lại có chút thấp thỏm bất an, Thái hậu sủng ái Tưởng Nhược Nam việc này ai cũng biết, không biết Thái hậu sẽ làm khó nàng ta thế nào?

Nhưng rõ ràng nàng ta mới là người bị hại mà!

Hai người một trước một sau, ôm tâm tư riêng đến trước Từ Ninh cung.

Trước Từ Ninh cung, một cung nữ ăn vận y phục bằng gấm màu hồng đứng bên ngoài cửa lớn, chặn trước mặt hai người.

Tưởng Nhược Nam ngẩng đầu nhìn rõ nữ tử ấy, mặt đầy, lông mày lá liễu, phong thái cẩn trọng. Tưởng Nhược Nam lập tức nhận ra nàng.

“Diệp cô cô.”

Nàng là cung nữ đắc lực nhất bên cạnh Thái hậu, đầu Tưởng Nhược Nam bỗng hiện lên những tin tức này giống như một chiếc máy tính.

“Tiểu thư Nhược Lan, Thái hậu không được khỏe, từ sáng đã có dặn, hôm nay không tiếp khách.”

Diệp cô cô nhìn Tưởng Nhược Nam, giọng nói dịu dàng thân mật, lộ rõ rất nhiều thương xót.

Không tiếp khách? Tưởng Nhược Nam sững người, Thái hậu lẽ ra phải biết hôm nay nàng sẽ đến thỉnh an người mới phải.

“Thái hậu có khỏe không? Nhược Lan muốn vào thăm Thái hậu!” Nói rồi đi lên trước một bước.

Nhưng Diệp cô cô đã ngăn nàng lại rất kiên quyết, trong ánh mắt là sự bất lực, “Tiểu thư Nhược Lan, hôm nay Thái hậu thật sự không muốn gặp khách.”

Tưởng Nhược Nam đột nhiên hiểu ra, Thái hậu không muốn gặp khách, càng không muốn gặp nàng!

Tưởng Nhược Nam sắc mặt trầm xuống, chẳng phải ai cũng nói Thái hậu rất sủng ái nàng sao? Tại sao nàng đến lại không chịu gặp nàng?

Vu Thu Nguyệt đứng bên cạnh mắt sáng lên, thản nhiên nhìn cảnh này.

Diệp cô cô thấy sắc mặt của Tưởng Nhược Nam, hình như có chút đau lòng, khẽ nói: “Tiểu thư Nhược Lan không cần lo lắng, sức khỏe của Thái hậu không đáng ngại, chỉ là bệnh cũ tái phát, nghỉ ngơi vài ngày sẽ khỏi thôi, đến khi ấy Thái hậu sẽ triệu kiến người.” Giọng rõ ràng là đang muốn an ủi nàng.

Tưởng Nhược Nam thấy yên tâm hơn, cung nữ hầu hạ bên cạnh Thái hậu vẫn lên tiếng an ủi nàng, sự việc có lẽ không nghiêm trọng như nàng nghĩ.

“Nếu đã vậy, Nhược Lan xin cáo lui, mong Diệp cô cô nói với Thái hậu rằng, Nhược Lan rất nhớ Thái hậu.” Tưởng Nhược Nam vẻ mặt tràn ngập sự thất vọng.

Bất luận trước kia “thể xác” này đã làm gì khiến Thái hậu không vui, nhưng Nhược Nam biết, đây là một hậu đài vô cùng vững chắc, quyết không được dễ dàng từ bỏ.

Vu Thu Nguyệt hành lễ với Diệp cô cô, cung kính nói: “Cũng mong Diệp cô cô truyền đạt lời hỏi thăm của Vu thị.”

Diệp cô cô như vừa phát hiện ra Vu Thu Nguyệt vậy, nhìn nàng ta từ đầu xuống chân một lượt, sau đó nhàn nhạt gật đầu.

Tưởng Nhược Nam nhìn về phía cửa lớn với ánh mắt vô cùng chờ đợi, sau đó lặng lẽ quay người rời đi. Vu Thu Nguyệt lập tức theo sau.

Diệp cô cô tiễn hai người bọn họ đi rồi mới quay người đi về Từ Ninh cung, vào nội điện.

Thái hậu nằm trên giường, sắc mặt có phần nhợt nhạt.

Diệp cô cô đứng bên, bẩm: “Nhược Lan cô nương đã đi rồi ạ.”

Thái hậu nhìn ra ngoài cửa sổ, sau đó quay đầu lại, thở dài thườn thượt, khẽ nói: “Đứa trẻ này, thật khiến ai gia quá thất vọng, ai gia thật không muốn gặp nó nữa!”

“Nhưng trong lòng Thái hậu vẫn rất thương cô ấy.”

“Ai gia luôn thương yêu nó, nhưng nó chưa bao giờ đặt ai gia trong lòng. Rõ ràng nó biết rằng ai gia muốn nó vào cung làm con dâu của ai gia, thế mà chẳng nói chẳng rằng, trước mặt bao nhiêu người như thế xin Hoàng thượng chỉ hôn, khiến sự việc không còn đường cứu vãn. A Diệp, ngươi nói xem, ai gia sao có thể không giận chứ? Thật uổng phí sự khổ tâm của ta bao năm nay!”

A Diệp cũng thở dài theo, một lúc lâu sau mới lên tiếng: “Tiểu thư Nhược Lan dù gì cũng vẫn còn chưa hiểu chuyện, từ nhỏ cô ấy đã không có mẹ, Uy Vũ tướng quân lại mất sớm, không ai quản giáo nên mới hình thành tính bướng bỉnh tùy tiện ấy, cũng là đáng thương…”

Nhắc đến Uy Vũ tướng quân, Thái hậu lòng đau như cắt, vẻ mặt thoáng hiện lên nét lạc lõng cô độc, lúc sau mới nói: “Để một thời gian nữa sau khi tâm trạng ai gia bình phục sẽ truyền nó vào cung!”

“Vâng.”

Thái hậu ngẩng đầu nhìn A Diệp, “Cô gái kia cũng cùng vào cung?”

“Thái hậu, cùng là hôn nhân do Hoàng thượng ban…” Đương nhiên phải cùng vào cung để tạ ân rồi.

Thái hậu lắc lắc đầu, “Chuyện gì thế không biết? Hành động này của Hoàng thượng thật sự quá đáng, tứ hôn cho Tưởng Nhược Lan thôi là được rồi, hà tất phải cho phép cô gái đó cùng vào cửa một ngày khiến Nhược Lan buồn bã.”

A Diệp do dự một lúc mới đáp: “Nghe nói trước khi được Hoàng thượng tứ hôn, Hầu gia đã có ý cưới Vu thị rồi. Nhưng vì Hoàng thượng chỉ hôn nên khiến Vu thị từ chính thất lại trở thành quý thiếp.”

Thái hậu lại lắc lắc đầu, vẻ mặt bất nhẫn: “Ai gia biết hoàng nhi không thích Nhược Lan, chê nó không đẹp, không đoan trang, nhưng làm thế thì cuộc sống sau này của Nhược Lan trong Cận gia sẽ thế nào đây? An Viễn Hầu nổi tiếng kiêu ngạo, là người vô cùng khuôn phép, sao có thể chấp nhận được Nhược Lan?”

A Diệp khe khẽ thở dài, vừa rồi nàng nhìn thấy trên trán tiểu thư Nhược Lan có vết thương, cũng không biết đã xảy ra chuyện gì nữa. Thái hậu đang không khỏe, A Diệp quyết định giấu chuyện đó đi, không để Thái hậu phải lo lắng thêm.

“Tiểu thư Nhược Lan được Thái hậu thương yêu, chính là người có phúc, mọi việc đều có thể từ hung hóa cát, Thái hậu không cần lo lắng.”

A Diệp khẽ khàng an ủi, đỡ Thái hậu nằm xuống.

***

Trong Dưỡng Tâm điện.

Ánh mặt trời sớm mai xuyên qua những ô cửa sổ màu sắc rọi thẳng xuống mặt sàn dát Hàn Bạch Ngọc, những hạt bụi bé xíu trong không khí như nhảy múa trên các đường dây ánh sáng đó.

Trong góc điện có đốt đàn hương, một làn khói mờ bay lên, rồi lại từ từ biến mất trong không khí, chỉ để lại mùi thơm nhẹ nhàng.

Cảnh Tuyên Đế bước khỏi ghế rồng đến trước mặt Cận Thiệu Khang. Cận Thiệu Khang cúi đầu, cụp mắt, bộ dạng cung kính.

“Thiệu Khang, lòng ngươi hẳn rất oán trách ta.” Cảnh Tuyên Đế khẽ hỏi, giọng vô cùng thân thiết.

Cận Thiệu Khang vẫn bộ dạng nghiêm túc ấy: “Thần không dám.”

“Thiệu Khang, ở đây không có người ngoài, ngươi không cần phải giữ lễ như thế, chúng ta từ nhỏ đã lớn lên cùng nhau, ta thật sự coi ngươi như huynh đệ của mình.”

Cận Thiệu Khang đầu cúi càng thấp hơn, “Thần hổ thẹn không dám.”

Cảnh Tuyên Đế khẽ cười thành tiếng, “Từ nhỏ tới lớn ngươi đều như vậy, còn cố hủ hơn cả Phu Tử, mô phạm rập khuôn như thế, làm người còn gì thú vị nữa?”

“Thần từ nhỏ đã được cha dạy dỗ, không dám ngông cuồng.”

“Không dám ngông cuồng…” Giọng Cảnh Tuyên Đế đột nhiên trầm hẳn: “Vậy vết thương trên trán Tưởng Nhược Lan thế nào?”

Cận Thiệu Khang khẽ ngẩng đầu lên nhìn Cảnh Tuyên Đế một cái, rồi lại lập tức cúi gằm: “Thần biết tội!”

Cảnh Tuyên Đế lặng lẽ nhìn hắn một lúc, sau đó quay đầu đi, thở dài: “Thôi thôi, với tính cách của ngươi, thì vết thương của nàng ta không liên quan tới ngươi được. Chuyện này vốn là do trẫm sắp xếp không thỏa đáng, trẫm đã làm khó ngươi.”

Cận Thiệu Khang im lặng, một lúc sau mới nói: “Vết thương trên trán của Tưởng tiểu thư đúng là do thần gây ra, là thần nhỡ tay đẩy nàng ấy ngã vào cạnh bàn.”

Cảnh Tuyên Đế chắp tay sau lưng đi đi lại lại mấy bước, một lúc sau thì dừng, đáp: “Này Vũ tướng quân là công thần khai quốc của Đại Lương, khi lâm chung ông ta đã giao người con gái duy nhất của mình cho tiên đế, bất luận thế nào, vị trí chính thất của Tưởng Nhược Nam quyết không thể thay đổi. Đấy cũng là lý do vì sao trẫm không thể đồng ý cho ngươi để Vu thị làm bình thê[3]. Ý tại ngôn ngoại, việc còn lại ngươi cứ thế mà làm!”

[3] Bình thê: Trong chế độ một chồng nhiều vợ, có từ hơn một chính thất trở lên thì gọi là bình thê. Có nghĩa là cả hai (hoặc nhiều) bà vợ đều là vợ cả, chính thất.

“Vâng.”

Cảnh Tuyên Đế chuyển đề tài, nhìn hắn cười nói: “Trước kia đều là ngươi cùng tập bắn cung với ta, từ khi ngươi đến Nam Cương bình định nội loạn, ba năm nay, ta đều không tìm được người thích hợp để luyện tập cùng, khiến tay cung giảm sút, lân trước thi bắn cung lại còn thua trong tay Tưởng Nhược Lan… Mãi mới chờ được ngươi về, nhất định phải thường xuyên vào cung luyện tập cùng ta!”

“Thần tuân mệnh.”

Cảnh Tuyên Đế cười ha hả một tiếng, “Nếu không quen biết ngươi từ nhỏ, biết cách cư xử của ngươi, nhất định sẽ bị ngươi làm cho tức chết. Ngươi còn ít hơn ta hai tuổi đấy, sao lại như ông cụ non thế?” Hắn cười lắc lắc đầu.

Lúc này, thái giám vừa đưa Tưởng Nhược Nam và Vu Thu Nguyệt vào cung bẩm báo.

Nghe thấy tin Thái hậu không khỏe, từ chối tiếp khách, Cảnh Tuyên Đế trầm mặc một lúc, sau đó nói với Cận Thiệu Khang: “Nếu đã vậy, ái khanh lui đi, trẫm còn phải tới thăm Thái hậu.”

Cận Thiệu Khang hành lễ với Hoàng thượng, chầm chậm lui khỏi Dưỡng Tâm điện.

Ra khỏi cửa Dưỡng Tâm điện, thông qua những ô cửa sổ được điêu khắc chạm trổ, Cận Thiệu Khang liếc mắt nhìn bóng dáng anh tuấn của Cảnh Tuyên Đế bên trong, khe khẽ thở dài, cụp mắt xuống.

Hắn và Cảnh Tuyên Đế là bạn học, từ nhỏ lớn lên cùng nhau, tình cảm thân thiết khác thường, nhưng từ sau khi Hoàng đế đăng cơ, hắn biết, từ nay về sau hắn không còn là bạn của Cảnh Tuyên Đế nữa, mà chỉ là một thần tử, hắn phải giữ tròn bổn phận.

Cận Thiệu Khang đưa theo hai vị phu nhân về phủ An Viễn Hầu.

Sau khi quay về, Vu Thu Nguyệt đem chuyện Thái hậu từ chối gặp họ ra kể lại với Cận Thiệu Khang, cuối cùng nói: “Sắc mặt của tỷ tỷ khi ấy rất khó coi, chắc chắn trong lòng buồn bã lắm.” Nói xong lẳng lặng quan sát sắc mặt của Cận Thiệu Khang.

Cận Thiệu Khang chỉ hừ khẽ một tiếng rồi lạnh nhạt nói: “Ai cũng phải chịu trách nhiệm cho những việc mình làm, đây là hậu quả hành động tùy tiện bướng bỉnh của cô ta, còn trách ai?”

Vu Thu Nguyệt nghe khẩu khí của chàng thầm mừng trong lòng. Xem ra, Tưởng Nhược Lan đã thật sự thất sủng ở chỗ Thái hậu rồi, bây giờ cô ta không có Hoàng thượng và Thái hậu chống lưng nữa, Hầu gia lại rất ghét cô ta, cô ta còn định lấy cái gì ra để đấu với Vu Thu Nguyệt nàng đây!

Vị trí chủ mẫu của phủ An Viễn Hầu cuối cùng cũng sẽ về tay ta, đấy là vị trí vốn thuộc về ta!

Buổi trưa là bữa cơm đầu tiên tập trung đại gia đình sau khi đón tân nương. Đại Lương có một phong tục, sau khi con dâu mới về, bữa cơm đầu tiên cả nhà nhất định phải ăn cùng nhau để thể hiện sự hoan nghênh của đại gia đình dành cho nàng dâu mới.

Trước khi ra khỏi cửa, Hồng Hạnh nói với Tưởng Nhược Nam: “Tiểu thư, nhớ nhất định phải đòi Vu di nương đứng bên cạnh hầu hạ mình đấy!”

Lời vừa thốt ra, Phương ma ma vội vàng đi đến bên cạnh Tưởng Nhược Nam, nói: “Tiểu thư, đừng nghe Hồng Hạnh, Vu di nương là quý thiếp, mà Hầu gia lại sủng ái di nương, cô làm như vậy, Hầu gia và Thái phu nhân sẽ không vui đâu!” Hôm nay việc Thái hậu không chịu gặp Tưởng Nhược Nam đã khiến Phương ma ma vô cùng lo lắng, giờ bà lại càng thêm thận trọng, chỉ sợ tiểu thư đắc tội với người ta, gây phiền phức.

Hồng Hạnh nghênh đầu nhìn Phương ma ma nói: “Mẹ, sao mẹ chuyện gì cũng sợ thế? Quý thiếp là quý thiếp, chúng ta chính là muốn mọi người biết, tiểu thư là chủ nhân tương lai của cái nhà này, Vu di nương đó dù có đắc sủng tới đâu thì cũng chỉ là thiếp mà thôi, chỉ cần là nơi mà tiểu thư nhà chúng ta xuất hiện, thì Vu Thu Nguyệt phải đứng cạnh!”

Phương ma ma cố gắng nín nhịn để không nổi giận, “Hồng Hạnh, tiểu thư chọc giận Hầu gia khiến Hầu gia chán ghét thì con vui sao?”

Hồng Hạnh bị câu nói này của Phương ma ma làm cho cứng họng, đúng thế, Hầu gia ghét tiểu thư thì cô ta có lợi gì chứ? Cô ta theo tiểu thư gả qua đây, sau này không chừng cũng sẽ là người của Hầu gia, nhưng nếu tiểu thư khiến Hầu gia ghét bỏ thì bản thân cô ta cũng khó có cơ hội gặp mặt Hầu gia. Vẫn là mẹ suy nghĩ chu đáo.

Nghĩ đến đây, Hồng Hạnh vội vàng thay ngay vẻ mặt khác, nói với Tưởng Nhược Nam: “Tiểu thư, vẫn là mẹ em nói đúng, tiểu thư đừng nên chống đối Hầu gia nữa, chẳng qua chỉ là cùng ăn một bữa cơm thôi, tiểu thư coi như bố thí cho cô ta đi!”

Trong lòng Tưởng Nhược Nam lại có cách nghĩ khác, sáng nay nàng đã khiến Hầu gia và Thái phu nhân không vui rồi, nếu ăn cơm lại khiến họ ghét, chỉ e sau này cuộc sống của nàng sẽ rất khó khăn thôi. Tục ngữ có câu, vạn sự chừa đường lui, sau này chắc chắn cần, bản thân nàng ở đây vẫn đang rất mơ mơ hồ hồ, phàm việc gì cũng không nên quá đáng quá.

Nghĩ vậy, lòng cũng đã quyết định, bữa cơm này nàng phải cố gắng tận hưởng mỹ thực của gia đình công hầu thời cổ đại, những việc khác nàng chẳng muốn nghĩ nữa, “con khỉ[4]” đó muốn Vu di nương ngồi, hay muốn nàng ta đứng, tùy hắn.

[4] Chữ “Hầu” trong Hầu phủ đọc đồng âm với từ “con khỉ”.

Rõ ràng nàng đã định nhường nhịn rồi, nhưng có một vài người đáng ghét như vậy, nhất định cứ ép nàng phải phát điên!

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện