Chương 23

Bệnh đái tháo đường khi đến một giai đoạn nào đó thường sẽ xuất hiện biến chứng. Cho dù ở thời hiện đại y học phát triển cũng không thể ngăn chặn được việc này. Thái hậu mắc bệnh đái tháo đường hơn mười năm, nếu không nhờ trong hoàng cung có những đại phu tốt nhất, có đủ mọi loại thuốc tốt nhất, điều kiện sống tốt nhất, thì không chừng sớm đã chết vì biến chứng rồi. Sau này, phương pháp thực liệu của Tưởng Nhược Nam cũng chỉ tạm thời ổn định được tình hình bệnh tật của Thái hậu, làm chậm thời gian biến chứng, nhưng không có nghĩa là hoàn toàn khống chế được bệnh.

Lưu viện sử hạ giọng nói: “Phu nhân, mấy năm nay bọn ta vẫn điều trị cho Thái hậu theo phương pháp thực liệu của người, cung nữ cũng kiên trì cạo gió cho Thái hậu, liên tục dùng Linh Chi tím. Nhưng Thái hậu mắc bệnh tiêu khát đã lâu, khí âm lưỡng hư[1], kinh mạch ứ trệ, huyết mạch không thông, các khớp ngón tay ngón chân thiếu dưỡng chất, lại thêm thấp nhiệt hạ chú, máu độc ứ đọng, nên gây ra mạch tý, thoát thư[2]. Hạ quan đa dùng đủ mọi cách để giúp Thái hậu trị phù nề thối rữa, trị đau, cầm máu nhưng Thái hậu tuổi đã cao, lại thêm tạng phủ rối loạn, khí huyết song hư, không thể trị dứt hoàn toàn việc lở loét, dẫn tới tình hình ngày càng nghiêm trọng, hạ quan thật hổ thẹn.”

[1] Là chứng bị khí hư và ngoại tà xâm nhập, biểu hiện trên lâm sàng đều có triệu chứng khí hư như thở gấp, ngại nói, tự chảy mồ hôi và biểu chứng sốt rét, đau mình, đau đầu, ngạt mũi.

[2] Trong y học cổ truyền, bệnh viêm tắc động mạch chi dưới đươc mô tả trong phạm vi các chứng “Thoát thư”, “Thoát cốt thư”, “Mạch tý”, “Thập chi linh lạc.”

Hoàng hậu đứng bên cạnh tiếp lời: “Thái hậu gần đây ngày nào cũng sốt cao, hôn mê còn đỡ, nhưng hễ tỉnh dậy là đau tới mức mồ hôi lạnh túa ra như tắm…” Nói đến đây, Hoàng hậu lại nghĩ tới sự đau khổ mà Thái hậu phải chịu, đưa tay lên quẹt nước mắt, “Nếu không phải người vẫn luôn nhớ tới ngươi, chỉ e chỉ e…”

Cung nữ đứng bên cạnh cũng lần lượt cúi đầu lau nước mắt.

Tưởng Nhược Nam quỳ bên giường Thái hậu, nắm chặt tay người, khóc nấc không thành tiếng.

Lúc này, ngoài điện vang lên tiếng báo: “Hoàng thượng giá đáo.”

Hoàng hậu, thái y và tất cả các cung nữ đều quay người hướng ra cửa, quỳ xuống, thỉnh an Hoàng thượng.

Tưởng Nhược Nam hơi ngẩng đầu, lau khô nước mắt, quay người quỳ xuống.

Trước khi vào kinh, Tưởng Nhược Nam đã từng nghĩ tới việc phải đối phó với Hoàng đế thế nào. Tốt nhất là sau năm năm, Hoàng đế không còn cố chấp với nàng nữa, nhưng nếu Hoàng đế vẫn như trước thì nàng nên làm thế nào?

Có điều hiện tại, bệnh tình của Thái hậu khiến nàng quá sốc, nên giờ trong đầu nàng chỉ mãi nghĩ xem nên cứu chữa cho Thái hậu thế nào. Tất cả mọi việc khác so với việc này, đều không còn quan trọng nữa.

Do vậy, thái độ của nàng khi đối mặt với Hoàng đế tương đối tự nhiên.

“Dân phụ tham kiến Hoàng thượng.”

Binh đến tướng ngăn, nước lên đập chặn, nàng tin rằng vào lúc này, hắn cũng chẳng thể làm gì nàng.

“Bình thân…”

Giọng Cảnh Tuyên Đế hơi run, nhưng mọi người đều tưởng rằng hắn lo lắng cho bệnh tình của Thái hậu, nên không ai nghĩ gì nhiều.

Hắn nhìn nàng, lòng chua xót vô cùng, không ai hiểu được sự kích động lúc này của hắn. Khi hắn biết Tưởng Nhược Nam đang ở trong Từ Ninh cung, hắn hoàn toàn không thể khống chế được bản thân mình, lập tức bỏ mọi việc đang làm dở, nhanh chóng chạy tới đây.

Năm năm rồi… Cuối cùng nàng cũng đã quay lại.

Đúng lúc tâm trạng hắn kích động tới mức không biết nên nói gì, thì Thái hậu nằm trên giường bỗng rên lên một tiếng.

Nhiệt huyết trong lòng Cảnh Tuyên Đế dâng lên khi nhìn thấy Tưởng Nhược Nam bỗng dưng biến mất, hắn xoay người, lao tới bên giường Thái hậu, khom lưng, khẽ gọi: “Mẫu hậu, mẫu hậu, người tỉnh dậy đi, Nhược Lan về rồi.”

Tưởng Nhược Nam cũng quay người lại, nhìn Thái hậu.

Cảnh Tuyên Đế quay đầu nhìn Tưởng Nhược Nam, vội vàng nói: “Tưởng Nhược Lan, ngươi nhất định phải nghĩ cách cứu Thái hậu. Trước kia ngươi đã chữa cho Thái hậu rồi, lần này ngươi nhất định cũng phải chữa được cho người.” Mắt hắn đã đỏ hoe, ánh mắt đầy hi vọng.

Lúc này, Tưởng Nhược Nam cảm giác như hắn không còn là Hoàng đế cao cao tại thượng vẫn thấy nữa, cũng không còn là tên tiểu nhân bỉ ổi nghĩ ra đủ mọi cách để phá hoại cuộc sống của nàng. Hắn chỉ là một người con, vì bệnh tình của mẫu thân mà lo lắng bất an, một người con buồn bã đau đớn.

Hoàng hậu cũng bước đến, nghẹn ngào nói: “Nhược Lan, ngươi nhất định phải chữa khỏi cho Thái hậu, bọn ta đều hy vọng cả vào ngươi. Mấy ngày nay, Hoàng thượng hạ lệnh tìm ngươi khắp cả nước, cũng may cuối cùng vẫn tìm được ngươi về…” Hoàng hậu lo lắng thật lòng, bao nhiêu năm nay, nhờ có sự ủng hộ của Thái hậu mà Hoàng hậu mới không bị lật đổ. Cho dù có những lúc bị Hoàng đế chán ghét vứt bỏ, Thái hậu vẫn không hề do dự mà đứng sau ủng hộ giúp đỡ. Hoàng hậu rất cảm kích Thái hậu, thật lòng không muốn người xảy ra chuyện.

Tình hình hiện tại của Thái hậu, cho dù là ở thời điểm hiện tại cũng chẳng bác sĩ nào dám khẳng định mình sẽ chữa khỏi, huống hồ ở đây lại không có thuốc kháng sinh, không có phẫu thuật ngoại khoa như ở thời hiện đại.

Nhưng nhìn ánh mắt ngập tràn hi vọng của Cảnh Tuyên Đế, Hoàng hậu và Diệp cô cô đang hướng về phía mình, Tưởng Nhược Nam không nhẫn tâm nói ra sự thật.

“Dân phụ sẽ làm được, dân phụ nhất định chữa khỏi cho Thái hậu, cố gắng hết sức mình.”

Trên giường, đôi mắt Thái hậu động đậy, rồi từ từ mở ra.

Cảnh Tuyên Đế và Tưởng Nhược Nam vui mừng, quay đầu về phía bà: “Thái hậu, Thái hậu.”

Ánh mắt Thái hậu mơ hồ, sau đó quay đầu về phía có tiếng gọi, nhìn Tưởng Nhược Nam, ánh mắt dần trở nên rõ ràng hơn, sau đó trên nét mặt người lộ vẻ vui mừng.

“Nhược Lan, Nhược Lan, là con sao?” Giọng Thái hậu vô cùng yếu ớt.

Tưởng Nhược Nam cầm chặt tay Thái hậu, tay bà nóng rực, rõ ràng là đang sốt cao, nước mắt Tưởng Nhược Nam cứ thế lăn xuống, “Là con, Nhược Lan đến thăm Thái hậu, người không phải lo, Nhược Lan nhất định sẽ chữa khỏi cho Thái hậu.”

Thái hậu khẽ cười, trong ánh mắt lấp lánh nước ngập ý nhân từ, “Về rồi thì tốt, bên ngoài mưa to gió lớn, về nhà vẫn hơn.”

Nhà? Trong kinh thành cò chỗ nào còn là nhà của nàng?

Nước mắt nàng rơi lã chã xuống tay Thái hậu.

“Thái hậu hãy chịu khó nghỉ ngơi, Nhược Lan bắt mạch cho người.”

Thái hậu lắc lắc đầu, “Sức khỏe của ai gia, ai gia biết… Nhược Lan, ta chỉ đợi con về… Ta có rất nhiều chuyện muốn nói với con… Nếu không nói, ta sợ không có cơ hội nữa…”

Tưởng Nhược Nam lắc đầu, “Không đâu, Thái hậu, Nhược Lan sẽ chữa khỏi cho người, sau này hãy nói.”

Thái hậu cố chấp lắc đầu, sau đó quay sang Cảnh Tiên Đế, “Bảo bọn họ lui xuống cả đi… Chiêu nhi… con ở lại...”

Cảnh Tuyên Đế thấy mẫu thân kiên quyết, đành quay lại bảo mọi người lui ra.

Đợi tất cả mọi người ra ngoài xong, Thái hậu mới nhìn Tưởng Nhược Nam khẽ nói: “Nhược Lan, chẳng phải con luôn muốn biết chuyện giữa cha và mẹ mình ư?” Bà nói ngắt quãng, sắc mặt trắng nhợt, nhưng lại có thứ màu đỏ rực bất thường vì sốt quá cao.

Tưởng Nhược Nam thấy kinh ngạc, nàng vừa bắt mạch cho Thái hậu vừa nói: “Giờ Nhược Lan đã không muốn biết nữa, dù xảy ra chuyện gì thì họ vẫn mãi là cha mẹ của Nhược Lan. Họ đã không còn nữa, lúc này đối với Nhược Lan mà nói, người quan trọng nhất là Thái hậu.”

Mạch tượng của Thái hậu rất loạn, sức khỏe của người vô cùng yếu.

Thái hậu lắc lắc đầu, để mặc nước mắt rơi: “Là ta đã có lỗi với cha mẹ con, là ta có lỗi với con… Tất cả đều là lỗi của ta… Nếu không nói ra, ta chết sẽ không nhắm được mắt…”

Cảnh Tuyển Đế đứng bên cạnh lo lắng tới mức cũng bắt đầu khóc, nhưng chẳng có cách nào.

Tưởng Nhược Nam lấy cây kim bạc ra, nhắm chuẩn xác vào huyệt ngủ của Thái hậu, phải gấp rút chữa trị cho người ngay. Nhưng đột nhiên, không biết Thái hậu lấy sức ở đâu ra, mà nhổm hẳn người dây, giơ tay túm chặt lấy bàn tay cầm kim của Tưởng Nhược Nam, lớn tiếng nói: “Mẫu thân Liễu nhi của con là a hoàn cùng ta lớn lên từ nhỏ, ta gặp và yêu cha con, tìm đủ mọi cách để được gả cho ông ấy. Sau này trong nhà lại tìm cách đưa ta vào cung, ta không muốn cha con lấy người phụ nữ khác, nên đã dùng thuốc mê để đưa Liễu nhi tới bên cha con, thay ta gả cho cha con. Kết quả cả hai người họ đều không vui, Liễu nhi sinh con ra không lâu thì mất… Cha con tâm ý nguội lạnh, nên mới bị thương trên chiến trường…”

Thái hậu nhìn Tưởng Nhược Nam, nói một hơi hết mọi chuyện, mắt mở rất to, đôi đồng tử mờ đục bỗng sáng rực lạ thường, sắc mặt lúc trắng lúc đỏ, lúc thì tái xanh, hai tay khi nóng như lửa khi lại lạnh như thép.

Tưởng Nhược Nam và Cảnh Tuyên Đế bị bộ dạng đó của người dọa cho phát hoảng, hai người vội nắm chặt tay Thái hậu, khe khẽ gọi: “Thái hậu… Thái hậu…”

Thái hậu nhìn Tưởng Nhược Nam, nắm chặt tay nàng, hơi thở gấp gáp, giọng nói khẩn thiết, “Nhược Lan, suýt nữa thì con đã là con gái ta, con nên là con gái ta mới đúng. Nhược Lan, con có trách ta không?”

Tưởng Nhược Nam ra sức lắc đầu, khóc đáp: “Nhược Lan không trách Thái hậu, cha con mẹ con cũng không trách người, Thái hậu, người đừng tự trách mình nữa được không?”

Thái hậu cúi đầu, nước mắt rơi, “Đúng… đúng… Họ đến chết cũng không trách ta…”

Cảnh Tuyên Đế ở bên cạnh khẽ cầu khẩn: “Thái hậu, người đừng nói nữa, để Nhược Lan chữa bệnh cho người, được không?”

Thái hậu nghe thấy giọng hắn, thì đột nhiên quay đầu sang nhìn hắn, ánh mắt sáng rực, người túm lấy cổ tay hắn: “Chiêu nhi, con hãy hứa với mẫu hậu, đừng ép Nhược Lan nữa, mẫu hậu đã có lỗi với nó, con đừng có lỗi với nó nữa được không?”

Sắc mặt Cảnh Tuyên Đế bỗng trắng bệch, hắn mím chặt môi, nhìn Thái hậu thẫn thờ không nói được lời nào, nước mắt lóng lánh.

Tưởng Nhược Nam thấy tới tận lúc này mà Thái hậu vẫn còn lo lắng cho mình, vô cùng cảm động, nàng òa khóc nức nở.

Thái hậu thấy Cảnh Tuyên Đế không lên tiếng, ánh mắt người bỗng tối sầm, giống như vô cùng thất vọng.

Rồi như đột nhiên mất hết sức lực, người buông cả hai tay, ngã xuống gối.

Người mở to hai mắt nhìn đỉnh màn thêu hoa mẫu đơn, ánh mắt mơ hồ, khóe miệng nhếch lên để lộ ý cười dịu dàng.

Tâm trí người như quay về một nơi rất xa rất xa.

Trong hoa viên, một bóng hình cao lớn thẳng đứng như cây tùng, nhìn người ấy đi về phía mình, các đường nét trên khuôn mặt rõ dần khiến trái tim nàng đập rộn ràng.

“Tiểu thư, tại hạ là Tưởng Bá Viễn.” Hắn cúi người, đôi vai rộng thả bằng xuống mặt nàng.

Vào giây phút ấy, nàng kinh ngạc kêu lên một tiếng, dùng quạt che mặt, nhưng không ai biết rằng, khóe miệng nàng đang nở một nụ cười vui sướng…

Đột nhiên, cơ thể Thái hậu co giật liên tục mấy cái.

“Bá Viễn…”

Sau tiếng thét đầy kích động đó, tất cả bỗng dưng nguội lạnh, Thái hậu nhắm chặt hai mắt, đầu nghiêng sang một bên.

Cảnh Tuyên Đế mở to hai mắt nhìn Thái hậu, nước mắt cứ thế tuôn rơi, hắn gào lên: “Mẫu hậu.”

Nghĩ tới sự yêu thương và dạy dỗ của Thái hậu đối với mình từ nhỏ tới lớn, cảm giác hối hận trào dâng, hắn nắm chặt tay Thái hậu, khóc đau đớn, “Mẫu hậu, nhi thần hứa với người, việc gì cũng hứa với người, người tỉnh lại đi, tỉnh lại đi.”

Hoàng hậu, Diệp cô cô đứng bên ngoài nghe thấy tiếng khóc của Cảnh Tuyên Đế thì không biết đã xảy ra chuyện gì, cũng lần lượt chạy vào, vây quanh giường Thái hậu mà khóc lóc.

Tưởng Nhược Nam ngẩn ngơ đứng nhìn vẻ mặt bình thản của Thái hậu, hoàn toàn không thể chấp nhận được cảnh tượng này.

Đều là tại nàng cả, nếu khi ấy nàng không đi, nếu nàng luôn ở bên người, có lẽ Thái hậu cũng sẽ không chết, đều là lỗi của nàng.

Nước mắt ướt nhòe khuôn mặt.

Không được, nàng không thể cứ đứng mà nhìn Thái hậu ra đi thế này, nàng còn chưa cố gắng hết sức, có lẽ do sốt quá cao nên Thái hậu ngất đi mà thôi, biết đâu vẫn còn cứu được.

Nghĩ thế, Tưởng Nhược Nam bỗng có chút hi vọng, nàng đứng dậy lau khô nước mắt trên mặt, sau đó giật chăn của Thái hậu ra, nhớ kĩ lại quy trình cấp cứu mà nàng đã đọc được trong sách, sau đó bắt đầu ấn vào tim Thái hậu.

Nàng ấn vào tim Thái hậu hết lần này tới lần khác, đồng thời còn làm hô hấp nhân tạo.

“Thái hậu, Thái hậu, đừng khiến Nhược Lan phải hối hận suốt đời. Thái hậu, hãy cho Nhược Lan một cơ hội để bù đắp cho người được không?” Tưởng Nhược Nam vẫn không dừng tay, vừa khóc vừa nói.

Thái hậu vẫn không có động tĩnh gì.

“Thái hậu, Nhược Lan vốn không biết mẹ mình trông như thế nào, trong lòng Nhươc Lan, Thái hậu mới là mẹ. Thái hậu, người đừng bỏ lại Nhược Lan một mình.”

Cảnh Tuyên Đế và Hoàng hậu ban đầu thấy Tưởng Nhược Nam làm vậy thì còn hi vọng, nhưng mãi không thấy Thái hậu có động tĩnh gì, lại bắt đầu rơi vào tuyệt vọng. Cảnh Tuyên Đế thậm chí còn lên tiếng khuyên nhủ Tưởng Nhược Nam: “Nhược Lan, để Thái hậu được ra đi thanh thản.”

Không, nàng không thể từ bỏ, nàng nhất định phải cứu sống Thái hậu.

Tưởng Nhược Nam mặc kệ, nghiến răng nghiến lợi kiên trì, nước mắt rơi lã chã xuống mặt, xuống người Thái hậu.

“Thái hậu, tỉnh dậy đi, cầu xin người đấy.”

Hai thái y đứng bên cạnh lắc đầu, một người đã không còn thở nữa thì có cách gì để cứu?

Chính vào lúc mọi người chắc chắn rằng Thái hậu đã chết, trong lòng vô cùng buồn bã, thì Thái hậu lại đột nhiên mở bừng mắt, thở hắt ra một hơi dài.

Tưởng Nhược Nam thở phào nhẹ nhõm, cúi người xuống, ôm chặt Thái hậu vừa khóc vừa cười: “Thái hậu, Thái hậu, cuối cùng người cũng đã tỉnh lại rồi.”

Mọi người đứng bên cạnh vừa kinh ngạc vừa vui mừng, vây quanh bên giường gọi Thái hậu, rõ ràng trong lòng rất vui nhưng ai nấy đều nước mắt đầy mặt, không thể kiềm chế được. Hai thái y như không dám tin vào mắt mình, sự kinh ngạc trong lòng họ là không thể hình dung nổi.

Thái hậu tỉnh lại không được bao lâu thì lại ngủ, Hoàng hậu và Cảnh Tuyên Đế không muốn làm phiền người nghỉ ngơi nên đã rời đi. Tưởng Nhược Nam kiểm tra kĩ sức khỏe cho Thái hậu xong, bắt đầu bàn bạc với hai thái ý về phương pháp điều trị.

Mọi người đều nhất trí là phải chữa trị cho phần thối rữa trên chân Thái hậu trước. Thái hậu bị sốt cao và cơ thể suy nhược đều vì chân bị nhiễm trùng mà ra.

Lưu viện sử nói những thuốc cần dùng đều đã dùng cả, nên giờ họ hoàn toàn bất lực trước tình trạng lở loét đó.

Tưởng Nhược Nam cũng rất khổ sở vì thời này còn chưa có thuốc kháng sinh, phải làm thế nào để tiêu viêm cho Thái hậu. Còn nữa, trên chân Thái hậu có nhiều thịt rữa như vậy, nên làm sạch thế nào đây? Nếu dùng dao cắt thì phải khử trùng dao ra sao? Ngộ nhỡ lại khiến Thái hậu bị nhiễm trùng nặng hơn thì sao?

Ngay lúc này cả ba người đều không nghĩ ra được cách nào để chữa trị, cuối cùng đành quyết định kê một vài thang thuốc điều hòa tạng phủ. Tưởng Nhược Nam cho người nấu canh sinh địa hoàng cho Thái hậu để ổn định insulin, rồi lại thêm thành phần hoa hồng Tây Tạng vào thuốc trị vết thương ngoài da nhằm giữ cho chân của Thái hậu không bị nhiễm trùng thêm nữa.

Nhưng làm thế nào để xử lý những chỗ bị thối rữa trên chân người đây?

Tối hôm ấy, Tưởng Nhược Nam ở lại trong cung, cả đêm chăm sóc cho Thái hậu. Vì vết thương trên chân Thái hậu nhiễm trùng rất nặng nên nhiệt độ cơ thể bà cũng rất bất thường, ý thức mơ hồ, mê mê tỉnh tỉnh. Tưởng Nhược Nam tìm đủ mọi cách giúp Thái hậu hạ sốt, không để người rơi vào tình trạng như ban ngày nữa, sau đó cẩn thận bón nước và canh thuốc cho người, những lúc người tỉnh táo thì dỗ dành để người ăn thêm chút đồ.

Thời gian còn lại nàng đều nghĩ cách xử lý vết thương trên chân cho Thái hậu.

Sáng sớm, có lẽ là lúc thần trí con người tỉnh táo nhất trong ngày, bởi vì ngay khi trên bầu trời xuất hiện những quầng sáng đỏ, Tưởng Nhược Nam cuối cùng cũng nghĩ ra cách chữa trị vết lở loét trên chân cho Thái hậu.

Ngay lập tức, nàng mời Diệp cô cô vào chăm lo cho Thái hậu, còn mình thì ra khỏi cung.

Sau khi xuất cung, Tưởng Nhược Nam cũng không vội tới quán trọ tìm Tử San, mà đi thẳng tới con sông nhỏ phía đông thành. Nàng cho rằng đất ở bờ sông mát lại ẩm ướt, có lẽ sẽ có thứ mà nàng cần.

Nàng tìm kiếm rất kĩ càng bên bờ sông, cuối cùng trời không phụ lòng người, nàng đã tìm thấy thứ mình muốn. Nàng cất thứ đó cẩn thận, rồi vội vàng quay về hoàng cung.

Cùng lúc đó, các quan viên cũng lục tục tan triều rời cung.

Buổi chầu sáng nay, người được hoan nghênh chào đón nhất chính là Tả đô đốc vừa trở về từ khu bệnh dịch, không những khống chế được bệnh tình mà hắn còn tốt số tới mức tìm được một thần y, phát minh ra phương pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa. Hoàng thượng rất vui, hào phóng thưởng cho tất cả những người có công, còn phong Tả đô đốc làm Định An Bá tam đẳng, ban ruộng vườn, nhà cửa, vàng bạc, khiến đám quan văn quan võ vừa ngưỡng mộ lại vừa ghen tị.

Thậm chí Cảnh Tuyên Đế còn vui mừng nói: “Tả đô đốc, ngươi đúng là phúc tinh của trẫm, ngươi vừa về đã mang tới bao nhiêu chuyện tốt, không những báo tin vui cho trẫm, mà ngay bên Từ Ninh cung cũng có tín hiệu mừng. Ha ha ha…” Cảnh Tuyên Đế ngửa đầu lên cười lớn ba tiếng.

Văn võ bá quan phía dưới đều lặng lẽ đưa mắt nhìn nhau, cuối cùng ánh mắt họ dừng lại ở trên người An Viễn Hầu trầm mặc đứng đó rất lâu.

Người từng được Hoàng thượng sủng ái nhất, giờ đã bị người khác thay thế.

Nhưng văn võ bá quan cũng không hiểu tại sao, đột nhiên Hoàng thượng lại lạnh nhạt với An Viễn Hầu như vậy? Trước kia, dù có chuyện gì Hoàng thượng cũng gọi An Viễn Hầu tới, nhưng mấy năm nay, vị trí này đã bị Tả đô đốc thay thế.

Có lẽ ngay cả đến An Viễn Hầu cũng không hiểu, nói đi nói lại thì, tâm địa đế vương khó dò…

Sau khi tan triều, văn võ bá quan lần lượt ra khỏi đại điện, tới trước mặt Tả đô đốc chúc mừng. Tả Bá Xương lạnh lùng miễn cưỡng đáp tạ bọn họ. Điều này khiến vài người thấy không vui, ngoài mặt thì cung cung kính kính, nhưng trong lòng bắt đầu chửi rủa, chẳng qua xuất thân là một mã phu thôi mà, có cần đắc ý tới vậy không.

Đợi bọn họ tản đi hết, Tả Bá Xương mới lên tiếng gọi người trước mặt lại: “An Viễn Hầu, xin dừng bước.”

Cận Thiệu Khang dừng bước quay người lại, nhìn Tả Bá Xương, nở một nụ cười điềm đạm.

Tả Bá Xương đi nhanh về phía hắn, vỗ một cái vào lưng Cận Thiệu Khang: “Đi, di uống rượu.”

Ngữ khí mặc dù lạnh lùng, nhưng vẫn toát ra vẻ thân thiết.

Cận Thiệu Khang nhìn y một cái, cười đáp: “Tả huynh tửu lượng khá, Cận mỗ không phải đối thủ.”

Tả Bá Xương vừa đi vừa nói: “Trên thế gian này chỉ có ba loại người là có thể khiến Tả mỗ nhún nhường, người thứ nhất đương nhiên chính là Hoàng thượng, người thứ hai là bạn của Tả mỗ, còn thứ ba chính là Hầu gia ngài.” Nói xong cúi mình trước Cận Thiệu Khang, “Năm xưa được cùng dẹp loạn Hầu gia ở phía Tây, cảnh chinh chiến trên sa trường, vẫn còn in đậm trong ký ức của Tả mỗ. Sự gan dạ mưu lược của Hầu gia khiến Tả mỗ kính phục, Tả mỗ tình nguyện nhún nhường trước ngài, Hầu gia uống bao nhiêu, Tả mỗ sẽ uống bấy nhiêu.”

Cận Thiệu Khang vỗ vai y, rồi hai người cùng đi về phía cửa cung.

Cận Thiệu Khang nói: “Vẫn phải chúc mừng Tả huynh lần này đã lập được công lớn, được phong làm Tam đẳng bá.”

Nhắc tới chuyện này, Tả Bá Xương cũng nở nụ cười hiếm hoi: “Phong tước mặc dù cũng tốt, nhưng có chuyện khác còn khiến ta thấy vui hơn.”

“Chuyện gì khiến Tả huynh vui như vậy?” Cận Thiệu Khang tò mò hỏi. Hồi còn ở Tây biên dẹp loạn, Tả Bá Xương là thuộc hạ của hắn. Người này mặc dù tàn độc kiêu ngạo nhưng lại luôn rất tôn trọng hắn, và khi tiếp xúc với hắn cũng rất thẳng thắn hào sảng, mấy năm nay quan hệ giữa họ vẫn khá tốt.

Tả Bá Xương điềm đạm đáp: “Ở Khải Châu ta đã gặp một quả phụ, tính cách rất hợp ý ta, đáng tiếc ngang ngạnh quá, muốn từ bỏ nhưng lại tiếc, dù có tìm khắp nơi cũng không tìm được người phụ nữ thứ hai như thế.”

Cận Thiệu Khang cười: “Không ngờ trên đời này còn có người phụ nữ hợp ý Tả huynh.”

Mấy năm nay, là người được Hoàng thượng hết mực sủng ái, không phải không có ai “để mắt” tới y, thậm chí có người còn thấy hai người bọn họ quan hệ thân thiết, muốn nhờ Cận Thiệu Khang làm mối giúp. Nhưng Tả Bá Xương này là người khiến người khác đau đầu. Rõ ràng người ta dịu dàng xinh đẹp thì y lại nói thành nũng nịu vờ vịt, rõ ràng người ta rất đáng yêu thì y lại nói thành yếu đuối nhu nhược, rõ ràng diện mạo như hoa thì y lại bảo người ta là cái bình hoa di động, chỉ để nhìn mà không dùng được.

Những lời nhận xét của y không biết đã khiến đám ông mai bà mối tức chết bao phen, đắc tội với không ít những danh môn quý nữ yêu kiều yểu điệu.

Theo y thì: “Lấy vợ về là để lo liệu việc nhà sinh con đẻ cái, tốt nhất là phải giỏi giang đảm đang, để ta không cần lo lắng về gia đình. Nếu lấy về mà ta còn phải dỗ dành, cung phụng, thì thà đến Thiên Hương lâu tìm vài cô nương vui vẻ cho xong.”

Cận Thiệu Khang rất muốn nói với y, đúng là có người phụ nữ như thế. Một người phụ nữ giỏi giang, hiền thục, quan tâm, dịu dàng, có một trái tim lung linh, giải quyết sắp xếp mọi việc đâu vào đấy, nghĩ những việc mà ta nghĩ, lo những việc mà ta lo. Nhưng người phụ nữ như vậy cũng muốn ta phải hết lòng vì họ, toàn tâm toàn ý với họ, nếu không, cho dù ngươi có được người phụ nữ này rồi cũng chỉ là nhất thời, không thể giữ mãi mãi.

Nhưng một khi đã có được người ấy, trái tim ngươi sẽ chẳng thể đón nhận bất kỳ ai khác nữa.

Trái tim Cận Thiệu Khang thấy chua xót, sắc mặt bỗng tối hẳn xuống.

“Lần này ta đã đưa nàng ấy vào cung chữa trị cho Thái hậu, chuyện đó từ từ hẵng nói.” Tả Bá Xương đáp.

Cận Thiệu Khang không biết nên tiếp lời thế nào, nên không nói gì nữa.

“Uống hai ly rượu rồi lại tới phủ nha.” Tả Bá Xương cất bước nhanh hơn.

Phía bên này, Tưởng Nhược Nam cũng đang đi vào cung, nàng cúi đầu, chăm chú nghĩ cách để chữa trị cho Thái hậu, không để ý tới tình hình phía trước, đi được vài bước, liền có người đứng chặn trước mặt.

Thân hình người đó rất cao lớn, khuôn ngực giống như một bức tường thịt. Từ người hắn tỏa ra mùi rượu nhàn nhạt.

Tưởng Nhược Nam đột nhiên bật ra ba từ trong đầu: Tả lỗ mãng.

Tưởng Nhược Nam bật dọc ngẩng đầu lên, khuôn mặt âm trầm của Tả Bá Xương lập tức hiện ra trước mặt nàng, đôi mắt phượng hẹp dài, chiếc mũi rất cao, chiếc sẹo hằn sâu nơi khóe mắt, vẻ mặt trông giống như quỷ dạ xoa.

Tưởng Nhược Nam nhìn hắn, “Tả đô đốc, chặn đường ta là có việc gì?”

Tả Bá Xương nghe giọng điệu lạnh như băng của nàng, bèn nhớ tới việc nàng đã từ chối lời cầu hôn của mình, giọng bất giác cũng lạnh hẳn: “Sao không phải là phu nhân đi đường mà không chịu nhìn đường?”

Cận Thiệu Khang đứng phía sau không nhìn thấy mặt Tưởng Nhược Nam, nhưng khi hắn nghe thấy giọng nàng, toàn thân chấn động, đầu hắn nổ bùng một tiếng.

Tưởng Nhược Nam không muốn dây dưa với Tả Bá Xương nữa, cúi đầu đi vòng qua người y, ta không cãi được ngươi thì ta tránh, được không hả? Gặp ngươi ta sẽ đi vòng, thế là được chứ gì.

Nàng vừa lẩm bẩm vừa đi về phía trước, hoàn toàn không ngờ đằng sau Tả Bá Xương còn có một người nữa, kết quả là đâm sầm vào lòng người ấy.

Phản ứng đầu tiên của Tưởng Nhược Nam là định xin lỗi, nhưng ngay lập tức, mùi hương quen thuộc xộc vào mũi nàng, mùi hương ấy quen thuộc tới mức gần như khắc ghi trong ký ức của nàng…

Sắc mặt Tưởng Nhược Nam lập tức trắng bệch như tuyết, đầu óc rối bời, nhất thời trống rỗng, hoang mang hoảng hốt, không còn là mình nữa.

Cố gắng rất nhiều, nàng mới có thể đè nén tâm trạng kích động ấy xuống.

Nàng từ từ ngẩng đầu lên, nhìn vào đôi mắt màu nâu ấy.

Giây phút ấy, tất cả mọi thứ xung quanh như không tồn tại nữa. Giây phút ấy dài như một thế kỷ…

Ánh mặt trời buổi sáng sớm chiếu lên tường cung màu đỏ cùng lớp ngói lưu ly, phản chiếu lại bằng một quầng sáng nhức mắt.

Tưởng Nhược Nam chỉ thấy mắt mình hoa lên, khuôn mặt trước mắt vừa như rất rõ ràng lại vừa như rất mơ hồ.

Nàng chớp mắt một cái, có phần hoài nghi vào những gì mình nhìn thấy.

Khuôn mặt gầy gò, tóc mai điểm bạc, khóe miệng chua xót, hằn những nếp nhăn.

Đây chính là An Viễn Hầu khí thế hiên ngang, anh tuấn hoàn mỹ ư? Chỉ mới năm năm, tại sao lại giống như đã già đi cả mười tuổi thế? Tưởng Nhược Nam hoàn toàn không thể che giấu vẻ kinh ngạc trong ánh mắt của mình.

Lúc này, nàng không biết nên phản ứng thế nào, cũng không biết nên nói gì, chỉ ngẩn người ra nhìn hắn.

Trái tim Cận Thiệu Khang cũng như biển trước giông bão, sóng cuộn trào dâng, hỗn loạn vô cùng.

Năm năm rồi, nàng đã biến mất hoàn toàn khỏi thế giới của hắn. Không phải chưa từng cho người đi tìm nàng, nhưng không có bất kỳ tin tức gì. Hắn từng trải qua quãng thời gian đau khổ nhất, khó khăn nhất, khi những ngày ấy qua đi, chính vào lúc hắn tưởng mình đã từ bỏ, đã tê dại, có thể từ từ chấp nhận cuộc sống không có nàng rồi, thì nàng lại đột nhiên xuất hiện trước mắt hắn.

Một thứ gì đó bị giam giữ, bị đè nén bỗng dưng bật ra, khiến hắn không thể khống chế, khiến hắn trở tay không kịp.

Hắn nhìn nàng, năm tháng dường như đã bỏ quên người này, không hề lưu lại bất kỳ vết tích gì trên khuôn mặt ấy. Ánh mắt nàng vẫn trong sáng như thế, đôi môi nàng vẫn căng mọng như thế. Chỉ có vầng trán là như trưởng thành hơn, ánh mắt tự tin và tĩnh lặng hơn.

Nhưng đồng thời, hắn cũng không bỏ qua sự kinh hãi trong ánh mắt nàng, mắt hắn tối sầm lại, năm tháng đã quên nàng, nhưng lại quá tàn khốc với hắn. An Viễn Hầu bây giờ đã không còn là Cận Thiệu Khang khiến nàng say đắm khi xưa nữa.

Hắn thấy lòng chua xót, thoáng cúi đầu xuống, lẳng lặng lùi lại phía sau hai bước.

Động tác này khiến Tưởng Nhược Nam đang chìm trong kinh ngạc phải giật mình bừng tỉnh. Nàng nhất thời thấy có chút hoảng loạn, cũng lùi về phía sau hai bước, nhưng lại quên mất Tả Bá Xương vẫn đứng bên cạnh, thế là nàng đâm vào y, giẫm lên chân y, Tả Bá Xương khẽ rên lên một tiếng, rồi vội nhảy tránh.

Tưởng Nhược Nam quay đầu sang nhìn Tả Bá Xương, sắc mặt nàng thoắt trắng thoắt đỏ, nàng vừa lùi sang một bên, vừa căng thẳng xin lỗi: “Xin lỗi… xin lỗi…” Nhưng khi lùi về phía sau nàng không chú ý, gót chân nàng vấp phải kẽ gạch, khiến cả người mất đà ngã ngửa ra sau.

Theo phản xạ nàng giơ hai tay ra nhưng lại không giữ được thăng bằng, thấy sắp ngã, trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, Cận Thiệu Khang cùng Tả Bá Xương mỗi người đều giơ tay ra túm lấy cổ tay nàng, kéo nàng đứng thẳng trở lại.

Hai người đồng thời ra tay, nhưng vào lúc quan trọng nhất, Tả Bá Xương dùng lực, còn Cận Thiệu Khang lại buông tay, khiến khi đứng thẳng lại được Tưởng Nhược Nam ngã ngay về phía Tả Bá Xương.

Tả Bá Xương hai tay giữ chặt bả vai nàng, giúp nàng đứng vững, và nói: “Phu nhân, cẩn thận.”

Tưởng Nhược Nam quá kinh hãi, hít sâu vài lần, sau đó đẩy tay y ra, nói ngắt quãng, “Đa tạ.” Nàng không nhìn Cận Thiệu Khang thêm lần nào nữa, quay người đi thẳng vào trong cửa cung.

Tả Bá Xương nhìn theo bóng nàng, chau mày.

Quay lại thấy Cận Thiệu Khang đang nhìn mình, ánh mắt có chút dị thường.

“Hầu gia…” Tả Bá Xương gọi hắn mà cũng như muốn hỏi.

Giọng Cận Thiệu Khang có vẻ lạnh lùng: “Tả huynh quen người phụ nữ vừa rồi?”

Tả Bá Xương mặc dù là một kẻ thô tục, nhưng không phải kẻ ngốc, vừa rồi vẻ mặt dị thường của Tưởng Nhược Nam khi nhìn thấy Cận Thiệu Khang y đã để ý thấy, y nhìn thẳng vào mắt Cận Thiệu Khang, điềm đạm đáp: “Người phụ nữ đó chính là quả phụ mà ta đã nói với Hầu gia, ta đang định lấy nàng về làm thê tử.” Trong giọng nói hắn thấp thoáng có ý cảnh cáo, dường như hắn đang muốn nói rằng, đây là thứ đồ mà ta trông thấy trước, người khác đừng có tơ tưởng.

Quả phụ? Lẽ nào sau đó nàng đã tái giá rồi? Cận Thiệu Khang không kịp suy nghĩ sâu về vấn đề này, bởi vì tính chiếm hữu lồ lộ trong giọng nói của Tả Bá Xương khiến hắn bất mãn. Giống như phải đứng nhìn người khác nhận thứ đồ quan trọng nhất của mình là của người ta vậy, mặc dù hắn biết bây giờ Tưởng Nhược Lan đã không còn quan hệ gì với hắn, nhưng trong lòng vẫn rất khó chịu.

Hắn đón lấy ánh mắt sắc lẹm của Tả Bá Xương, ánh mắt hắn cũng chẳng nhượng bộ, nói rõ, từng từ từng chữ: “Quả phụ mà Tả huynh vừa nói đã từng là thê tử của bổn hầu.”

Về phần mình, Tưởng Nhược Nam vội vội vàng vàng đi về phía Từ Ninh cung, mặt nàng đỏ bừng, lòng buồn phiền tới mức chỉ muốn cho mình một cái bạt tai.

Khi biết mình quay về, nàng đã biết mình và hắn khó tránh khỏi việc gặp gỡ, nàng từng tưởng tượng qua cảnh hai người sẽ gặp lại nhau như thế nào.

Nàng cho rằng mình sẽ có phản ứng bình tĩnh, tự nhiên khi đối mặt với hắn, sau đó nhẹ nhàng nói với hắn rằng: “Lâu rồi không gặp, Hầu gia có khỏe không?” Rất bình thản.

Chứ không phải giống như bây giờ, hoang mang luống cuống, chẳng ra thể thống gì.

Nàng có gì cần phải hoảng loạn chứ? Có gì mà phải căng thẳng chứ? Năm năm qua rồi, mọi chuyện cũng đã kết thúc rồi.

Thế này là thế nào? Nàng làm sao thế này? Thật quá mất mặt.

Nàng ôm mặt chạy về phía Từ Ninh cung, cứ như chạy nhanh như thế sẽ giúp nàng quên đi tình huống đáng xấu hổ vừa rồi.

Đến Từ Ninh cung, ngửi thấy mùi đàn hương trong không khí, trái tim nàng mới dần dần đập trở lại nhịp bình thường.

Nàng lắc lắc đầu, giờ không phải lúc nghĩ tới những chuyện này, giờ quan trọng nhất vẫn là bệnh tình của Thái hậu. Vừa rồi nhất định là do nàng không thể chấp nhận được sự thay đổi về diện mạo của hắn, nên mới có phản ứng thất thường như vậy. Sau này tuyệt đối không như thế nữa, lần sau khi gặp mặt hắn, nàng nhất định có thể ung dung điềm tĩnh, nhẹ như gió mây.

Nàng hít một hơi thật sâu, bước vào nội điện.

Trong nội điện, Hoàng hậu cùng các cung phi tới thăm Thái hậu, Thái hậu vừa uống thuốc xong, đang ngồi dựa vào gối, nhìn người phải đón nhận sự quan tâm của họ với bộ dạng khá vất vả.

Tưởng Nhược Nam bước đến, đám phi tần nghe thấy động đều lần lượt quay đầu lại, Tưởng Nhược Nam lập tức nhận ra ngay một khuôn mặt rất quen thuộc. Người đứng bên trái Hoàng hậu, mặc áo gấm màu hồng thêu hoa chìm kia chính là Thục phi năm đó. Thục phi bây giờ mặc dù không còn được sủng ái như xưa, nhưng thân hình vẫn rất xinh đẹp yêu kiều, lay động lòng người.

Đứng ở phía bên kia Hoàng hậu lại là Tưởng Sính Đình. Hiện giờ chính là lúc cô ta đang ở cái tuổi đẹp nhất, tóc mượt như mây, da trắng như tuyết, mặc một chiếc cẩm bào màu xanh thêu cành hoa cúc, trên đầu cài trâm vàng trâm ngọc, bên tóc còn cài một bông hoa bằng ngọc phỉ thúy, cổ tay đeo mấy chiếc vòng bạch ngọc, trên cổ cũng mang một dây chuyền khảm phỉ thúy, nhìn xa hoa phú quý, xinh đẹp rực rỡ át hết đám phi tần đứng cạnh.

Lúc này cô ta đang nhướn một bên mày lên, như cười như không nhìn Tưởng Nhược Nam.

Tưởng Nhược Nam nhìn cô ta một cái, rồi chầm chậm dịch chuyển ánh mắt, đi về phía Hoàng hậu thỉnh an.

Hoàng hậu miễn lễ cho nàng xong, bèn giới thiệu với nàng.

Hoàng hậu chỉ vào Thục phi, điềm đạm nói: “Đây là Từ quý phi.” Rồi lại chỉ vào Tưởng Sính Đình, mỉm cười nói: “Đây là đường muội nhà ngươi phải không, mấy năm nay đã sinh cho hoàng thượng một trai một gái rồi, giờ đã là Lệ phi.”

Thì ra đã sinh con cho Hoàng thượng rồi, còn được phong phi nữa, chẳng trách bộ dạng lại hống hách huênh hoang như thế. Tưởng Nhược Nam thầm nghĩ.

Sau đó Hoàng hậu giới thiệu những phi tần khác với nàng, một vài người chính là những tú nữ mới được phong tấn, lựa chọn kỹ lưỡng nên đương nhiên đều là người đẹp.

Tưởng Nhược Nam nhún gối hành lễ với họ, Từ quý phi nhướn nhướn mày, không lên tiếng, nhưng một phi tần đứng bên cạnh Tưởng Sính Đình lại hỏi: “Phu nhân sao lại không quỳ? Phu nhân có thân phận thế nào?”

Vì đã ly hôn, nên trong triều đã thu lại phong hiệu nhất phẩm phu nhân của Tưởng Nhược Nam, giờ Tưởng Nhược Nam chỉ mang thân phận là một dân phụ, theo lý mà nói khi gặp các hậu phi nàng đều phải quỳ hành lễ.

Tưởng Sính Đình nhìn nàng, nụ cười trên môi mỗi lúc mỗi rộng. Hôm nay đã khác, cô ta không còn là tiểu quý nhân run rẩy sợ hãi kia nữa, mà đã là một cung phi sinh con đẻ cái cho Hoàng thượng, cuối cùng cũng có thể hiên ngang đứng đợi nàng quỳ hành lễ rồi.

Đây là quy tắc, Tưởng Nhược Nam có không muốn cũng phải tuân theo, nàng cố gắng nén giận, chuẩn bị quỳ xuống, đột nhiên, Thái hậu nằm trên giường lên tiếng: “Tưởng Nhược Lan là khách do ai gia mời về, cũng là công thần chữa bệnh cho ai gia, ngoài Hoàng thượng, Hoàng hậu và ai gia ra, Nhược Lan không phải quỳ hành lễ với bất kỳ người nào khác.”

Thái hậu đã lên tiếng, chúng phi tần không dám nói thêm gì nữa. Các phi tần mới được tấn phong thì len lén quan sát Tưởng Nhược Nam, không biết nàng là ai mà lại được Thái hậu bảo vệ o bế như thế.

Tưởng Nhược Nam mừng thầm trong lòng, ngẩng đầu lên, nhìn Tưởng Sính Đình.

Nụ cười trên môi Tưởng Sính Đình cứng lại, nhưng ngay lập tức lại cười ngọt ngào đi đến bên nàng, thân mật gọi: “Như thế này thì tốt quá rồi, bổn cung còn đang ngượng khi phải nhận lễ quỳ của tỷ tỷ đây.” Nói xong, chìa tay ra cầm tay Tưởng Nhược Nam.

Tưởng Nhược Nam nhấc tay lên, vuốt vuốt tóc, khiến bàn tay giơ ra giữa chừng của cô ta trở nên thừa thãi trong mắt mọi người, sau đó nàng quay lại nhìn Tưởng Sính Đình đang bối rối ngượng đỏ cả mặt, mỉm cười đáp: “Ta phải tới khám bệnh cho Thái hậu, thất lễ.” Rồi cứ thế đi qua người nàng ta về phía Thái hậu.

Mở miệng ra là bổn cung, còn giả tạo đứng đó xưng tỷ muội với nàng… Ai có thời gian ứng chiến cơ chứ.

Sinh được một hoàng tử chứ có phải sinh thái tử đâu, sau này lớn lên nếu tử tế thì đươc phong vương ban đất, nếu không được yêu quý thì con đường tương lai cũng rất gập ghềnh, còn dám đứng đây mà huênh hoang với nàng… Nếu nàng dung túng để mặc, thì liệu sau này nàng có được sống yên ổn không?

Tưởng Sính Đình nhìn theo bóng nàng, tức trắng nhợt cả mặt. Nhưng người ta có Thái hậu o bế, bản thân cô ta có thể làm được gì? Không lẽ cả đời đều chịu để bị nàng áp bức đè nén?

Dựa vào cái gì chứ? Rõ ràng Tưởng Sính Đình ta mới là người sinh con đẻ cái cho Hoàng thượng.

Những kẻ hàng ngày đố kị ghen ghét với Tưởng Sính Đình lúc này đều hi hi nhìn cô ta cười vui vẻ, trong lòng vô cùng sảng khoái. Tưởng Sính Đình càng thấy mất mặt hơn.

Tưởng Nhược Nam bắt mạch cho Thái hậu xong, kiểm tra vết thương cho người.

Lúc này, Hoàng đế tan triều cũng đến thỉnh an Thái hậu. Đám oanh yến trong phòng mắt lập tức sáng lên, quỳ xuống thỉnh an hắn, giọng dịu dàng nũng nịu.

Cảnh Tuyên Đế cho họ bình thân xong, đi qua bọn họ, tới thẳng bên giường Thái hậu.

Đám phi tần thấy Hoàng đế chẳng thèm liếc mình lấy một cái, trong lòng vô cùng thất vọng. Tưởng Sính Đình thấy Cảnh Tuyên Đế đi đến bên Tưởng Nhược Nam, nhìn Tưởng Nhược Nam thỉnh an hắn.

Cô ta là người biết rõ chuyện giữa họ nhất. Cô ta vẫn luôn cho rằng giữa họ có tư tình, vì vậy, người khác nhìn thì thấy họ chỉ nói chuyện bình thường, nhưng trong mắt cô ta thì đầy mờ ám. Sao càng nhìn càng cảm thấy ánh mắt Hoàng thượng nhìn Tưởng Nhược Lan rất đặc biệt, còn ánh mắt Tưởng Nhược Lan nhìn hắn cũng đầy tình ý…

Trái tim cô ta run lên, nay Tưởng Nhược Lan đã ly hôn, Hoàng thượng nếu đưa nàng vào cung thì nhất định sẽ vô cùng sủng ái, mà nàng với cô ta thì lại thù sâu oán nặng, ngộ nhỡ nàng đắc sủng thì cô ta cũng chẳng thể yên ổn.

Ánh mắt Tưởng Sính Đình nhìn họ, lạnh dần.

Sau khi Tưởng Nhược Nam ra bờ sông về, đã hỏi mượn Diệp cô cô bếp lò, trốn trong phòng lạch cạch cả một ngày.

Ngày hôm sau, cha con Lưu viện sử vào bắt mạch cho Thái hậu.

Khi hai người đến, vừa hay lúc ấy Tưởng Nhược Nam đã ra ngoài rửa mặt. Lưu Tử Căng làm theo lời cha, vén chăn để kiểm tra vết thương ở chân của Thái hậu, ngay cả người luôn điềm tĩnh như y cũng phải kinh hãi nhảy bật ra.

Lưu viện sử đang bắt mạch cho Thái hậu, nghe tiếng hét của hắn thì bất giác hỏi: “Chuyện gì thế?”

Lưu Tử Căng chỉ vào chân Thái hậu, trán lấm tấm mồ hôi, sắc mặt trắng nhợt, “Viện sử đại nhân, ngài mau xem… chân của Thái hậu…”

Lưu viện sử thấy thần sắc của con trai, lòng nặng nề, vội vàng chạy tới phía chân Thái hậu, vừa cúi xuống kiểm tra, ngay lập tức cũng rùng mình.

Chỉ thấy trên vết thương ở chân Thái hậu, đậu dày đặc những con giòi trắng mũm mĩm, ít nhất cũng vài trăm con, lúc nhúc, nhìn thật đáng sợ và buồn nôn.

Lưu viện sử quay đầu nhìn về phía đám cung nữ quát: “Chuyện gì thế này? Các ngươi chăm sóc Thái hậu kiểu gì mà lại để ra nông nỗi này?”

Đám cung nữ bị mắng, không hiểu tại sao, bước lại thò đầu vào nhìn, sắc mặt lập tức trắng bệch, quỳ mọp dưới đất, liên tục dập đầu, nước mắt ròng ròng, “Nô tỳ không biết, Tưởng phu nhân không cho chúng nô tỳ đụng vào chân Thái hậu, không liên quan tới chúng nô tỳ.”

Thái hậu hoàn toàn chẳng biết chuyện gì đang xảy ra, trong lòng bỗng thấy sợ hãi, định ngồi dậy để nhìn xuống chân mình. Lưu viện sử sợ người kinh hãi, nên vội sai đám cung nữ ngăn lại, nhưng càng ngăn, Thái hậu lại càng lo lắng sợ hãi, đang ồn ào đòi dậy, thì Tưởng Nhược Nam vào.

Thấy cục diện hỗn loạn bên trong, Tưởng Nhược Nam giật mình: “Sao thế này?”

Lưu Tử Căng vội gọi nàng tới nhìn chân Thái hậu.

Ai ngờ Tưởng Nhược Nam nhìn chân Thái hậu xong, không những không ngạc nhiên kinh sợ, ngược lại còn cười: “Ta đang định nói với hai người việc này, ta đã nghĩ ra cách để chữa trị vết thương trên chân Thái hậu rồi, chính là dùng liệu pháp này.”

Ngay sau đó bảo đám cung nữ không cần phải ngăn Thái hậu, còn kéo chăn ra cho Thái hậu nhìn, Thái hậu thấy hai chân mình toàn giòi, nếu không phải vì có Tưởng Nhược Nam đứng bên trấn an, chỉ e người đã ngất đi vì sợ.

“Thái hậu, người đừng sợ, lũ giòi này nhìn thì rất buồn nôn, nhưng thỉnh thoảng lại vô cùng có ích. Chúng không những có thể ăn hết chỗ thịt bị thối rữa của người, mà nước dãi và phân của chúng còn có thể giúp vết thương tiêu độc. Quan trọng nhất là, chúng sẽ không ăn phần thịt không bị thối rữa, rõ ràng nhất cử lưỡng tiện.” Phương pháp này Tăng gia gia của Tử San đã từng nghĩ đến, dùng để chữa trị vết thương ngoài da và những nốt ghẻ lở trên cơ thể, chỉ là khi ấy Tưởng Nhược Nam thấy lũ giòi này thật sự rất kinh nên cũng chẳng để tâm. Cũng may nàng đã chịu khó lắng nghe đôi chút, nếu không đành phải bó tay trước tình hình hiện tại của Thái hậu.

Có điều Tưởng Nhược Nam hoàn toàn không biết rằng, ở thời hiện đại, vì lạm dụng kháng sinh nên xảy ra tình trạng kháng thuốc nhờn thuốc, các bác sĩ cũng bắt đầu dùng phương pháp trị liệu bằng giòi để xử lý các vết thương ngoài da. Giòi làm sạch vết thương vừa nhanh vừa tốt, không ăn phần thịt khỏe mạnh xung quanh, chúng còn có thể luồn lách vào những chỗ mà phẫu thuật ngoại khoa cũng khó can thiệp tới. Đương nhiên, Tưởng Nhược Nam chưa từng học y nên không biết điều này.

Cha con Lưu viện sử rõ ràng là giống như đang nghe truyện “Ngàn lẻ một đêm”, dùng giòi chữa bệnh, chưa từng nghe mà cũng chưa từng thấy.

Có điều, cả hai cha con họ đều rất khâm phục y thuật của Tưởng Nhược Nam, đừng nói là dùng giòi chữa bệnh, cho dù Tưởng Nhược Nam nói ăn giòi có thể chữa bệnh, thì chắc chắn họ cũng sẽ thử.

“Chỉ cần vài ngày, sẽ có thể làm sạch vết thương trên chân Thái hậu.”

Lưu viện sử đột nhiên nói: “Nếu phương pháp này thật sự hữu dụng, đem ra chiến trường dùng có được không?” Chiến trường là nơi có nhiều thương tích nhất, rất nhiều binh lính vì bị nhiễm trùng mà chết, không phải ai cũng có thuốc tốt để dùng. Nhưng nếu dùng giòi có thể chữa được, thì chẳng phải sẽ cứu được tính mạng của rất nhiều người hay sao?

Cha con Lưu viện sử càng nghĩ càng thấy mừng, đối với người làm nghề y mà nói, mỗi lần y thuật có sự đột phá lớn, họ đều vui sướng khôn cùng.

Thái hậu ghê sợ bĩu môi: “Chỉ có điều buồn nôn quá…”

Tưởng Nhược Nam mở to mắt: “Sao lại buồn nôn? Nhìn chúng trắng trắng mũm mĩm, giống như lũ tằm nhả tơ, đáng yêu biết bao.”

Mấy cung nữ đứng sau nàng suýt thì nôn cả ra.

Quả đúng như Tưởng Nhược Nam nói, mấy ngày sau, chỗ thịt thối rữa trên chân Thái hậu đã hoàn toàn được làm sạch, Tưởng Nhược Nam gắp từng con giòi ra. Rồi lại bôi thuốc lên chân cho người.

Vì đã hết bị nhiễm trùng nên Thái hậu không còn sốt nữa, tinh thần cũng khá hơn, Tưởng Nhược Nam lại nghĩ ra đủ mọi món ăn bồi bổ, giúp cơ thể yếu ớt của Thái hậu nhanh chóng hồi phục.

Hôm nay, Tưởng Nhược Nam thấy bệnh tình của Thái hậu đã bình phục, bèn nói với người: “Thái hậu, hôm nay con sẽ ra ngoài một lát, hai đứa trẻ vẫn ở quán trọ, bao nhiêu ngày không gặp con sợ chúng sẽ lo lắng.”

Thái hậu đang được cung nữ cho uống thuốc bỗng khựng lại, quay đầu nhìn Tưởng Nhược Nam, kinh ngạc hỏi: “Bọn trẻ? Nhược Lan, con có con rồi?”

Tưởng Nhược Nam cũng thấy ngạc nhiên, “Lẽ nào con chưa kể cho người nghe? Con có hai bé trai sinh đôi, sắp năm tuổi rồi.” Thời gian này bận rộn chăm lo cho bệnh tình của Thái hậu, nàng đã quên béng mất việc này.

Thái hậu vừa kinh ngạc vừa vui mừng: “Mau đưa chúng tới gặp ta.”

Tưởng Nhược Nam ra khỏi cung, nhanh nhẹn đi về phía quan trọ, đi đón Tử San và hai đứa trẻ.

Vừa vào phòng, đã thấy Tử San đang ngồi trò chuyện với một người phụ nữ bên chiếc bàn vuông, người phụ nữ đó quay lưng ra cửa nên nàng không biết là ai.

Hai đứa trẻ đang ngồi chơi trên giường, ngẩng đầu nhìn thấy Tưởng Nhược Nam, vui mừng nhảy xuống, “Mẹ” cùng lao vào lòng nàng.

Tưởng Nhược Nam ôm lấy hai đứa bé, thơm vào má chúng, sau đó đứng dậy, nhìn về phía người phụ nữ kia.

Lúc này người phụ nữ ấy cũng đứng dậy, từ từ quay người lại.

Khuôn mặt thanh tú, khí chất nhẹ nhàng, đôi mắt to long lanh nước, nàng ta kích động gọi một tiếng: “Phu nhân…”

Tử San đứng bên cạnh nói với Tưởng Nhược Nam: “Vị phu nhân này hôm qua đã đến một lần rồi, nói muốn tìm tỷ tỷ.”

Tử San nhìn Tưởng Nhược Nam, rồi lại nhìn người phụ nữ kia, biết là hai người có chuyện cần nói, bèn đưa hai đứa bé ra ngoài chơi.

Tưởng Nhược Nam nhìn người phụ nữ đó, tâm trạng nàng vô cùng kích động.

Người phụ nữ đó lao tới, quỳ xuống trước mặt nàng, nước mắt lăn dài: “Phu nhân, cuối cùng người cũng đã về rồi, nô tỳ rất lo lắng cho người.”

Tưởng Nhược Nam cũng nước mắt lã chã, nàng cúi xuống, đỡ người phụ nữ ấy lên: “Ánh Tuyết, Ánh Tuyết…” Giọng nàng nghẹn ngào.

Hai người vịn vào nhau mà khóc một lúc, tâm trạng ổn định rồi, Ánh Tuyết đỡ Tưởng Nhược Nam ngồi xuống bên bàn. Nàng ta đứng bên cạnh rót trà cho nàng, hầu hạ nàng giống như trước kia còn ở Hầu phủ.

Tưởng Nhược Nam cầm tay nàng ta, cười nói: “Giờ ta đã không còn là phu nhân của ngươi nữa, ngồi xuống đi, chúng ta hãy nói chuyện một lát.”

Ánh Tuyết nghiêm túc nói, “Dù hiện giờ thân phận của phu nhân là gì thì trong lòng Ánh Tuyết, phu nhân mãi mãi là chủ nhân của Ánh Tuyết.”

Tưởng Nhược Nam phải nói mấy lần, Ánh Tuyết mới chịu ngồi xuống.

Tưởng Nhược Nam hỏi: “Sao ngươi lại biết ta ở đây?” Biết nàng đã về thì không khó, nhưng biết tìm đến đây không phải chuyện dễ dàng.

Ánh Tuyết đáp: “Là Hầu gia nói với nô tỳ phu nhân ở đây. Hầu gia mặc dù không nói gì, nhưng nô tỳ biết, ngài muốn nô tỳ tới tìm phu nhân. Mấy năm nay phu nhân mất tích, Hầu gia vẫn luôn lo lắng cho người…”

Tưởng Nhược Nam nhớ tới hôm Cận Thiệu Khang và Tả Bá Xương cùng xuất hiện, nhất định là hắn đã biết chuyện về hai đứa trẻ và Tử San thông qua Tả Bá Xương, muốn tìm nàng, đối với họ mà nói không phải chuyện khó khăn gì.

“Mọi người có khỏe không? Ngươi có khỏe không? Liên Kiều, Hoa Anh thế nào?”

“Hai người họ đều đã lấy chồng rồi. Liên Kiều lấy một quản sự ở trang viên, giờ đã sinh được hai đứa con trai. Hoa Anh lấy một thôn dân gần đấy, đang mang thai, nô tỳ thay phu nhân lo liệu hôn sự cho họ. Hiện giờ họ sống rất tốt. Còn nô tỳ…” Ánh Tuyết ngượng ngùng cười, “Phu nhân đi không lâu thì nô tỳ mang thai, đã sinh được một gái một trai rồi. Tướng công và mẹ chồng rất tốt với nô tỳ.”

Tưởng Nhược Nam thấy mọi người đều ổn cả, lòng nàng rất vui, khi ấy nàng còn lo mình làm liên lụy tới họ.

Ánh Tuyết bỗng dưng thôi không cười nữa, nói: “Phu nhân, Thanh di nương chết rồi.”

Tưởng Nhược Nam rất bất ngờ, “Chết? Sao lại chết?” Khi nàng đi vẫn còn khỏe mạnh cơ mà.

“Sau khi phu nhân đi, Hầu gia rất đau lòng, ngoài phủ nha ra thì thời gian còn lại đều trốn trong Thu Đường viện uống rượu. Chẳng buồn để ý tới Thanh di nương. Kết quả là không biết vào hôm nào, Thanh di nương nhảy sông tự vẫn…”

Bốn người nhà Tưởng Nhược Nam xuống xe, thấy người bên ngoài Bạch Mã tự đông nườm nượp, xe ngựa đi lại không ngớt. Dọc con phố ngoài Bạch Mã tự đều đựng đầy các quán hàng nhỏ, chỗ thì xem tướng, chỗ lại bán tranh chữ, chỗ bán đủ các thứ đồ ăn vặt và đồ chơi nhỏ cho trẻ con. Bên cạnh mỗi quán đó đều có không ít hương khách, các ông chủ thì mặt mày tươi cười, rõ ràng là làm ăn buôn bán rất tốt.

Bọn trẻ xuống xe, liền bị hấp dẫn ngay bởi quán bán kẹo hồ lô bên cạnh, tranh nhau đòi ăn, Tưởng Nhược Nam mua cho mỗi đứa một cái, bọn trẻ chưa ăn được mấy miếng đã lại nhìn thấy cửa hàng bán diều, chúng lao đến, mỗi đứa tự chọn lấy một cái rồi giữ khư khư, Tưởng Nhược Nam thấy chúng thích, nên lại mua diều.

Lúc này, Tưởng Nhược Nam nghe thấy hai người phụ nữ đứng ở bên cạnh mình nói: “Tỷ đã xin bùa bình an chưa?”

“Chưa.”

“Vậy còn không đi mau, cẩn thận đến muộn là không còn đâu.”

“Thế thì ta đi đây, hôm nay ta đến là vì muốn xin bùa bình an mà.”

Tưởng Nhược Nam thấy họ nói thế thì tò mò, bèn hỏi: “Hai vị tỷ tỷ, bùa bình an ở đây linh lắm ư?”

Một trong hai người phụ nữ thấy nàng khí độ bất phàm, liền cười đáp: “Đương nhiên, bùa bình an do đích thân Trí Không pháp sư tụng kinh niệm chú có thể phù hộ cho người xin bùa cả đời bình an.” Sau đó lại nhìn hai đứa trẻ đứng sau nàng, cười: “Con của muội đáng yêu quá, nhất định phải xin cho chúng một cái. Mỗi năm ta đều đến đây xin bùa cho con mình, có bùa bình an bệnh tật cũng bớt hẳn. Không nói với muội nữa, ta phải đi nhanh mới kịp.”

Tưởng Nhược Nam vì hoàn cảnh của mình nên cũng khá tin vào mấy chuyện này, thấy người phụ nữ kia nói thần thông như vậy thì động lòng. Nàng quay đầu lại nhìn dòng người chen chúc trong Bạch Mã tự, bèn nói với Tử San: “Ta đi xin bùa bình an cho bọn trẻ, bên trong đông quá, bọn trẻ sợ không chịu nổi mà ngộ nhỡ lại bị thương, muội đưa chúng ra ngoài đợi ta.” Nói xong chỉ vào một chỗ có cái cây to và tương đối ít người.

Tử San gật đầu đồng ý. Tưởng Nhược Nam nhìn họ đi tới dưới gốc cây xong, thì hít một hơi thật sâu, quay đầu bắt đầu chen chân vào dòng người kia.

Khi Tưởng Nhược Nam thành công chen được vào trong, Cận Thiệu Khang cũng từ cửa ngách của Bạch Mã tự đi ra.

Hôm nay, hắn đưa mẫu thân đi rút thẻ, mẫu thân rút thẻ xong, đã tới gặp Trí Không đại sư để nhờ người giải, hắn thấy trong Bạch Mã tự ngột ngạt nóng bức, nên ra ngoài để hít thở không khí trong lành.

Ra khỏi Bạch Mã tự, thấy một tiểu cô nương đứng dưới gốc cây hòe, tay giữ chặt hai đứa bé trai giống hệt nhau.

Bọn trẻ con ăn mặc giống như hai chú hổ, mặt đỏ ửng, mắt sáng lấp lánh, vô cùng đáng yêu.

Hai đứa bé con mà Nhược Lan sinh cho hắn có lẽ cũng sẽ lớn bằng từng này rồi nhỉ?

Lòng hắn vừa xót xa lại vừa mềm nhũn, ngày hôm qua sau khi Ánh Tuyết nói cho hắn biết Nhược Lan đã sinh cho hắn một cặp song sinh, hắn lập tức tìm đến quán trọ, đáng tiếc là không gặp được chúng. Hôm nay muốn đến, thì lại bị mẫu thân kéo tới đây. Tạm thời hắn không muốn nói cho mẫu thân biết chuyện này, bởi vì hắn biết, nếu hắn nói ra, mẫu thân nhất định sẽ tìm cách để đưa bọn trẻ về, nhưng nếu làm thế, Nhược Lan hẳn rất đau lòng.

Vừa nghĩ tới hai đứa bé, lòng hắn lại nóng hổi, chỉ hận không thể tới quán trọ tìm chúng ngay.

Hắn cũng có con, thì ra hắn đã được làm cha năm năm rồi, vậy mà hắn hoàn toàn chẳng hay biết gì.

Đều tại hắn, nếu năm đó hắn không làm chuyện ấy, Nhược Lan nhất định vẫn còn sống bên hắn, bọn trẻ cũng sẽ không phải sống xa hắn, tới nỗi giờ gần năm tuổi mà còn không biết cha mình là ai.

Hắn còn có thể cứu vớt được mọi chuyện nữa không?

Nhưng nghĩ đến những lời Nhược Lan nói với Ánh Tuyết, trái tim hắn lập tức nguội lạnh.

Đúng lúc này, một trong hai đứa bé thốt nhiên kêu lên, thì ra vừa rồi có một trận gió nổi lên, khiến cái diều trong tay nó bị thổi và mắc trên cành cây. Thằng bé luống cuống, mặt đỏ bừng, nhảy lên định với chiếc diều nhưng không được. Thấy nó sắp khóc đến nơi, đứa bé còn lại đứng bên cạnh khẽ lên tiếng an ủi, rồi mượn một chiếc ghế con ở quán bán hàng gần đó, trèo lên ghế, nhưng vẫn không đủ cao. Tiểu cô nương kia đành ra giúp đỡ, nhón chân, có điều vẫn không thể lấy được chiếc diều.

Đứa bé bị bay mất diều bắt đầu nhếch miệng, nước mắt ầng ậc sắp chảy tới nơi. Đứa bé kia bèn đưa chiếc diều của mình cho nó.

Cận Thiệu Khang nhìn thấy, trong lòng bỗng trào dâng một cảm giác rất kỳ lạ, hắn bất giác đi về phía hai đứa trẻ.

Nghe thấy hai đứa trẻ đó nói chuyện.

“Đây là diều của ca ca, Khánh Nhi không cần.”

“Không sao, đây là thứ đồ cho trẻ con chơi, ca ca đã lớn rồi, không chơi cũng được.”

Tâm trạng Cận Thiệu Khang đang buồn bã mà cũng không nhịn được phải bật cười thành tiếng.

Hai đứa bé nghe tiếng cười, quay đầu lại, thấy Cận Thiệu Khang với thân hình cao lớn.

Bọn trẻ ngẩng đầu, miệng mấp máy.

Bá bá này giống như một ngọn núi vậy…

Mắt Khánh Nhi đột nhiên sáng lên, đi tới, túm lấy vạt áo của Cận Thiệu Khang, ngẩng đầu nhìn hắn, mắt cười cong cong, ngọt ngào gọi: “Bá bá…”

Cận Thiệu Khang cúi xuống, nhìn vào nụ cười rất giảo hoạt của thằng bé, đột nhiên cảm thấy quen quen, nụ cười này hắn đã gặp ở đâu rồi nhỉ?

Hắn ngồi xổm xuống trước mặt nó, nhìn vào mắt nó, cười hỏi: “Chuyện gì thế?”

Nụ cười của Khánh Nhi dường như trở nên ngọt ngào hơn: “Bá bá, bá bá thật uy vũ.”

Bên kia, Bác Nhi sầm mặt lại nói với Tử San: “Đệ đệ lại giở trò nịnh bợ rồi…”

Tử San che miệng cười.

Cận Thiệu Khang cũng cười tươi hơn, thật là một thằng bé thú vị.

“Ừm, ta biết là ta rất uy vũ mà.”

Khánh Nhi chỉ con diều trên cây, tiếp tục cười ngây thơ đáng yêu: “Bá bá uy vũ như vậy, nhất định có thể giúp cháu lấy con diều kia xuống.”

Cận Thiệu Khang nhìn lúm đồng tiền tròn tròn trên má nó, trái tim bỗng dưng mềm nhũn, giống như bị tan chảy vậy. Đúng lúc ấy, hắn đột nhiên có cảm giác,cho dù thằng bé có muốn lấy ông trăng trên trời, thì hắn cũng sẽ tìm cách để hái xuống cho nó.

Hắn đứng dậy: “Được, bá bá sẽ lấy cho cháu.” Nói xong, hắn nhún người nhảy lên một cái, chớp mắt, trên tay đã cầm con diều về trước mặt Khánh Nhi, động tác nhanh nhẹn dứt khoát, khoáng đạt đẹp mắt.

Hai đứa trẻ tròn mắt nhìn hắn, ánh mắt của chúng đầy vẻ sùng bái. Bác Nhi vốn đứng bên cạnh cũng vô thức tiến lại gần hắn hơn.

Cận Thiệu Khang thấy thằng bé do dự không nhận lấy chiếc diều trong tay mình, bèn hỏi: “Sao thế?”

Khánh Nhi chớp chớp mắt nhìn Cận Thiệu Khang, một lúc sau, nó “oa” lên một tiếng đầy cảm khái, “Bá bá, bá bá thật lợi hại.”

Bác Nhi cũng rất kích động: “Bá bá biết bay, thật giỏi quá!”

Hai đứa trẻ đã phát hiện ra chuyện còn thú vị hơn chiếc diều.

Cận Thiệu Khang bị ánh mắt sùng bái của chúng nhìn cho ngứa ngáy, đột nhiên cảm thấy mình giống như vừa làm được một việc gì đó rất giỏi giang.

Ngay cả khi đánh thắng trận, hắn cũng chưa từng tự hào như thế.

Hai đứa trẻ quay sang nhìn nhau, sau đó rất ăn ý giơ tay ra, mỗi đứa ôm một chân Cận Thiệu Khang, nũng nịu nói: “Bá bá, dạy bọn cháu bay đi.”

Tử San đứng bên cạnh thấy không thể im lặng được nữa, đi tới, túm lấy tai của hai đứa, nói với giọng nghiêm khắc: “Mau buông tay ra, thật chẳng còn phép tắc gì cả.” Ngay sau đó nàng ta quay sang xin lỗi Cận Thiệu Khang.

Hai đứa trẻ kêu oai oái, thực ra Tử San cũng chẳng dùng lực gì mạnh, nhưng bọn trẻ rất tinh quái, biết kêu lên như vậy Tử San sẽ đau lòng.

Nhưng Tử San còn chưa kịp xót, thì Cận Thiệu Khang đã thấy xót trước, hắn vội nói: “Không sao, cô nương đừng cho là thật.”

Tử San buông tay, hai đứa lại cười hi hi nấp sau lưng Cận Thiệu Khang, thò đầu ra làm mặt quỷ với Tử San, khiến Tử San vừa tức vừa buồn cười.

Cùng lúc ấy, Tưởng Nhược Nam đang chen chúc trong đám người, ra sức đón lấy chiếc bùa bình an từ tay vị hào thượng kia, nhưng đột nhiên có ai đó đẩy nàng một cái, khiến nàng bị bật ra, Tưởng Nhược Nam đành đứng nhìn chiếc bùa rơi vào tay người khác.

Tưởng Nhược Nam nổi giận, xắn tay áo, cau chặt mày, tức tối nghĩ, ta không tin không tranh cướp được với đám “mẹ bối” các ngươi, nhưng rồi ngay lập tức nàng lại nghĩ, nàng cũng là “mẹ bối” rồi, sự thật tàn nhẫn…

Thôi được, mọi người đều là “mẹ bối”, xem ai lợi hại hơn.

Tưởng Nhược Nam hít một hơi thật sâu, lao đầu vào trong đám người, đẩy bật mấy người phụ nữ kia ra, khí thế phừng phừng lao về phía trước.

Cách đó không xa, Tả Bá Xương và Vân Thái Hằng bước từ đại điện ra, Vân Thái Hằng nhanh mắt, nhìn thấy cảnh vừa rồi, y chỉ Tưởng Nhược Nam đang ra sức “chiến đấu” giữa biển người kia, cười, nói với Tả Bá Xương: “Đô đốc, nhìn đằng kia kìa.”

Tả đô đốc nhìn theo cánh tay chỉ của Vân Thái Hằng, thấy Tưởng Nhược Nam đang nghiến răng nghiến lợi đẩy từng người một để tiến về phía trước. Những người phụ nữ to béo bên cạnh muốn đẩy nàng ra, nhưng nàng cau chặt mày, vô cùng mạnh mẽ hất bật từng người ra ngoài, những người phụ nữ ấy bị thua nàng thì ngoạc miệng chửi bới. Tưởng Nhược Nam quay đầu lại, nhìn họ nhe răng cười, khiến họ tức tới mức chỉ còn biết trừng mắt lườm nàng.

Tả đô đốc với vẻ mặt âm trầm thường thấy, khi nhìn cảnh này không thể nhịn được mà phì cười thành tiếng. Vân Thái Hằng đứng bên cạnh cũng cười phá lên ha hả, nói với y: “Giờ thì ta đã biết tại sao ngài lại nhất định muốn có người phụ nữ này rồi, quả thật một người bình thường nhìn rất nghiêm túc đứng đắn, mặt mũi lạnh tanh, thì ra cũng có lúc thú vị thế này, hay, hay quá.”

Tả Bá Xương quay đầu lại lạnh lùng trừng mắt lườm hắn, Vân Thái Hằng lập tức đưa tay lên bịt miệng, cười khan: “Ta chỉ nói thôi mà, ta vẫn thích những người phụ nữ dịu dàng đa tình hơn, kiểu phụ nữ này ta không chiều nổi…”

Lúc ấy Tả Bá Xương mới quay đầu đi.

Về phần mình, Tưởng Nhược Nam đã “cướp” được mấy chiếc bùa bình an, đang hào hứng ra ngoài.

Tả Bá Xương thấy vậy vội đi theo, Vân Thái Hằng lại chạy theo hắn.

Tưởng Nhược Nam đang vui vẻ đi về phía trước, thì đột nhiên có người chắn đường, nàng ngẩng đầu lên, thấy là khuôn mặt quỷ dạ xoa của Tả Bá Xương.

Thực ra, thật lòng mà nói, người này không xấu lắm. Ngược lại, nếu nhận xét khách quan thì ngũ quan của y trông rất khí thế, đường nét rõ ràng, có vài phần giống các bức tượng Hy Lạp cổ. Nhưng ánh mắt y thì quá hung ác, lại thêm sự máu lạnh vô tình, sát phạt quyết đoán mà nàng từng chứng kiến trước đó, cùng với vết sẹo nơi mắt y, sẽ khiến người ta không còn tâm trạng mà đánh giá dung mạo của y, chỉ còn ấn tượng lạnh lẽo, khiến người đối diện không rét mà run, như nhìn thấy quỷ dạ xoa vậy.

Nụ cười của Tưởng Nhược Nam lập tức tắt hẳn, sao đi đến đâu cũng gặp y vậy?

Đối phương ngồi ở vị trí cao, nhưng khí lượng hẹp hòi, Tưởng Nhược Nam không muốn đắc tội với y, bèn điềm đạm chào hỏi: “Tả đô đốc, ngài tới bái Phật rút quẻ sao?”

Vốn là câu nói bình thường, nhưng lại khiến sắc mặt Tả dạ xoa lộ vẻ gượng gạo, Vân Thái Hằng thì đứng bên cạnh lén cười.

Tả đô đốc xưa nay chưa từng để ý tới đàn bà phụ nữ lại chạy tới đây để xin một quẻ nhân duyên, chỉ riêng chuyện này thôi cũng đủ để Vân Thái Hằng cười một thời gian rồi.

Tưởng Nhược Nam thấy bộ dạng cổ quái đó của họ thì cũng chẳng bận tâm nhiều, bèn nói tiếp: “Các con ta còn đợi ngoài kia, xin thất lễ.”

Nói xong đi vòng qua người họ.

Tả Bá Xương đi theo sau nàng, lạnh lùng nói: “Lâu rồi không gặp bọn trẻ.”

Tưởng Nhược Nam cũng mặc kệ, tiếp tục đi đường của mình, phía sau lại vang lên giọng y: “Đi xin bùa bình an? Xin cho bọn trẻ à?”

Tưởng Nhược Nam “ừm” một tiếng.

“Phu nhân hình như còn nợ bổn đô đốc một lời giải thích?” Tả đô đốc đi phía sau đột nhiên thay đổi đề tài.

Tưởng Nhược Nam dừng bước, quay đầu lại, nhìn y, lạnh lùng đáp: “Dân phụ phải giải thích với Tả đô đốc việc gì? Dân phụ không hiểu.”

Tả Bá Xương liếc nàng một cái, mặt lạnh tanh, rõ ràng hôm nay mặt trời rất rực rỡ, nhưng không khí xung quanh y dường như vô cùng u ám.

“Ví dụ như, Kiều quả phụ sao đột nhiên lại biến thành thê tử đã ly hôn của An Viễn Hầu? Phu nhân không cảm thấy trước kia đã lừa gạt bổn đô đốc ư?”

Tưởng Nhược Nam cười cười, “Trước kia, ta che giấu thân phận của mình là để tiện đi lại bên ngoài, cho dù Tả đô đốc bị ta giấu giếm…” Nàng nhìn hắn, rồi đột nhiên thu lại nụ cười, “Nhưng đối vối Tả đô đốc mà nói, ngài có bị tổn thất gì không?”

Sau đó, Tưởng Nhược Nam quay người bỏ đi.

Tả Bá Xương nhìn theo bóng lưng nàng, môi mím chặt, ngực phập phồng. Vân Thái Hằng lẩm bẩm: “Người phụ nữ này đúng là kiểu người hai mặt, có lý do gì mà mỗi lần gặp Đô đốc đều làm mặt lạnh như thế chứ?”

Tả Bá Xương tức giận quay đầu lại, Vân Thái Hằng giật lùi về phía sau một bước, dùng tay khẽ vỗ vỗ vào miệng mình, “Lắm mồm, lắm mồm.”

Tả Bá Xương lại theo sau Tưởng Nhược Nam.

Bên ngoài Bạch Mã tự, Cận Thiệu Khang vừa đợi mẫu thân, vừa nói chuyện cùng hai đứa trẻ.

Tử San đứng cạnh nhìn họ, trong lòng có cảm giác rất lạ. Thực ra, hai thằng bé này nếu không phải gặp người quen, đặc biệt là Bác Nhi, luôn có tâm lý đề phòng. Trước kia Tả đô đốc cũng tiếp xúc với chúng suốt một thời gian, cùng sự nỗ lực của Vân Thái Hằng, mãi mới khiến hai đứa dần chấp nhận Tả đô đốc.

Nhưng chúng và người đàn ông này lại vô cùng hợp nhau, chỉ trong chốc lát mà đã kể hết mọi chuyện của mình cho người đàn ông ấy nghe. Tên là gì này, trước kia đã từng đi những đâu, thích nhất thứ đồ chơi nào, thích ăn món gì… đều nói cả. Còn người đàn ông này lại tỏ ra vô cùng nhẫn nại với bọn trẻ.

Ánh mắt Tử San nhìn Cận Thiệu Khang mỗi lúc mỗi cảnh giác hơn, bởi vì Tưởng Nhược Nam từng nói, có những kẻ lừa đảo rất giỏi trong việc lấy lòng trẻ con, không lẽ người này có dụng ý khác?

Nàng ta bắt đầu lo lắng, nhưng lại sợ người đàn ông biết bay này, nên không ngừng nhìn về phía cửa tự, cuối cùng cũng thấy bóng dáng Tưởng Nhược Nam, Tử San như nhìn thấy cứu tinh, vẫy tay cao giọng gọi: “Tỷ tỷ.”

Hai đứa trẻ nghe thấy nàng ta gọi thì nhìn về phía cửa, thấy Tưởng Nhược Nam, cũng nhảy cẫng lên reo: “Mẹ.”

Cận Thiệu Khang lơ đễnh ngẩng đầu nhìn về phía ấy, vừa nhìn, hắn đã ngẩn người ra.

Hắn từ từ đứng dậy, nhìn dáng hình quen thuộc vô cùng nơi cửa tự.

Nàng khoác một chiếc áo ngắn màu xám thêu hoa, phía dưới là váy màu hồng, bộ y phục rất vừa với người làm nổi bật những đường cong dịu dàng. Nàng nhìn bọn trẻ, môi nở nụ cười, ánh mặt trời rực rỡ chiếu lên người, khiến nụ cười của nàng trở nên quyến rũ lạ thường.

Cận Thiệu Khang nhìn nàng, cách một con phố, qua dòng người đi đi lại lại tấp nập, nụ cười của nàng chạy thẳng vào tim hắn, lúc này, xung quanh dường như tĩnh lặng hoàn toàn.

Khóe miệng hắn bất giác cong lên thành một nụ cười mỉm.

Nhược Lan…

Sau đó, nàng cũng nhìn thấy hắn, nụ cười trên môi tắt dần, nàng dừng bước, đứng ở đó, ánh mắt như hàng ngàn hàng vạn sợi tơ quấn chặt lấy hắn.

Cách một con phố, cách dòng người xuôi ngược không ngừng, hai người họ lẳng lặng nhìn nhau, ánh nắng dịu dàng chiếu rọi trên người đối phương, khiến tất cả những thứ khác trở thành những cái bóng mờ nhạt.

Cận Thiệu Khang trong lúc kích động, nhấc chân đi về phía nàng, nhưng vừa đi được hai bước, thì thấy Tả Bá Xương xuất hiện sau lưng Tưởng Nhược Nam. Hình như y đang nói gì đó với nàng. Nàng khẽ quay đầu lại.

Cận Thiệu Khang dừng bước, sự kích động trong lòng cũng dần lắng xuống.

Họ đến đây cùng nhau?

Ánh mắt Cận Thiệu Khang tối sầm.

Năm năm rồi, đã xảy ra những chuyện gì với nàng, hắn hoàn toàn không hay biết.

Tả Bá Xương nhanh chóng nhận ra sự có mặt của Cận Thiệu Khang, đầu tiên y nhìn Cận Thiệu Khang một lúc, sau đó khóe miệng nhếch lên nụ cười nhàn nhạt, cất bước đi về phía hắn. Tưởng Nhược Nam đi theo sau y.

Tả Bá Xương tới trước mặt Cận Thiệu Khang, cười hỏi: “Hầu gia, cũng đến rút thẻ sao?”

Cận Thiệu Khang nhìn thẳng vào mắt y, cười điềm đạm đáp: “Đưa mẫu thân tới rút thẻ.” Lại hỏi: “Còn Đô đốc?”

Tả Bá Xương quay mặt liếc Tưởng Nhược Nam đang đi về bọn trẻ một cái: “Cũng giống Hầu gia.”

Y nói không sai, nhưng động tác vừa rồi của y khiến Cận Thiệu Khang hiểu lầm rằng y cũng đưa Tưởng Nhược Nam tới xin thẻ.

Trái tim hắn như chìm hẳn xuống, quan hệ giữa họ đã phát triển tới mức này rồi sao?

Cận Thiệu Khang đi qua y, tới bên Tưởng Nhược Nam, giờ có chuyện còn khiến hắn quan tâm hơn.

Hắn nhìn hai đứa trẻ cười cười, hai đứa cũng lập tức cười lại với hắn.

“Nhược Lan, đây là con nàng?” Hắn hỏi Tưởng Nhược Nam.

Tưởng Nhược Nam nhìn hắn, khẽ gật đầu.

Lòng Cận Thiệu Khang bỗng trào dâng tâm trạng phức tạp, hắn nhìn hai đứa bé, ánh mắt bỗng trở nên thân thiết lạ thường.

Thì ra, chúng là con trai của hắn, chẳng trách, chẳng trách hắn luôn có cảm giác quen thuộc, Khánh Nhi cười chẳng phải rất giống Nhược Lan ư?

Tâm trạng kích động mà chua xót trong tim dường như muốn xé ngực hắn mà lao ra.

Lúc này, Tả đô đốc đứng bên cạnh đột nhiên lên tiếng gọi tên hai đứa trẻ: “Khánh Nhi, Bác Nhi.”

Hai thằng bé nhìn thấy Tả đô đốc, lập tức toét miệng cười rồi nhào tới chỗ y, vui mừng gọi: “Đô Đô, Đô Đô.”

Tả Bá Xương cúi người, xốc hai đứa lên hai vai mình, hai thằng bé vui sướng tùm lấy tóc y.

Khánh Nhi cười, nói với y: “Đô Đô, Đô Đô đã hứa dạy chúng cháu bắn cung mà.”

Bác Nhi nói: “Ta muốn học trường đao.”

Tả Bá Xương sắc mặt ôn hòa, “Ta đã hứa thì quyết không nuốt lời.”

Cận Thiệu Khang nhìn cảnh bọn trẻ thân thiết với y, trái tim đau đớn như bị ai đó giáng một đòn.

Tưởng Nhược Nam nhìn sắc mặt dần trắng nhợt của Cận Thiệu Khang, đi tới trước mặt Tả Bá Xương, nói với hai con: “Mau xuống đi, Tả đô đốc bận rộn hàng ngày phải xử lý trăm công nghìn việc, không thể chơi đùa cùng các con đâu. Đừng làm phiền Đô đốc.”

Tả Bá Xương lạnh lùng nhìn nàng một cái, khẽ hừ, rồi đặt bọn trẻ xuống.

Tưởng Nhược Nam dắt bọn trẻ tới chỗ Tử San, ba người nhất thời không biết nói gì.

Đúng lúc này, một lão phu nhân mặc áo gấm màu xanh sẫm thêu hoa được hai nữ tử đỡ từ trong Bạch Mã tự ra, một trong hai nữ tử kia mặc váy dài màu hồng phấn, nhìn trái ngó phải, thấy Cận Thiệu Khang đứng bên đường, sau đó chỉ về phía hắn nói với lão phu nhân: “Thái phu nhân, Hầu gia ở kia.”

Tưởng Nhược Nam và Cận Thiệu Khang cùng nhìn về phía họ, Cận Thiệu Khang ngẩn người, rồi lập tức đi về phía lão phu nhân, đi được hai bước, hắn quay đầu, nói với Tưởng Nhược Nam trước mặt Tả Bá Xương: “Ta sẽ tới tìm nàng.” Ngữ khí của hắn toát ra vẻ kiên quyết khó từ chối. Sau đó hắn nhìn Tả Bá Xương, cáo từ. Tả Bá Xương cũng bình thản nhún mình chào hắn.

Tưởng Nhược Nam nhìn hắn đi về phía lão phu nhân đứng bên kia đường, nử tữ vừa rồi gọi hắn, ngẩng đầu nhìn hắn cười. Cận Thiệu Khang không để tâm, đi tới bên Thái phu nhân, khẽ nói gì đó với bà, rồi đỡ bà đi, dường như không muốn bà ở đây lâu thêm nữa.

Lão phu nhân đi được vài bước, đột nhiên dừng lại, lập tức gạt tay Cận Thiệu Khang ra, quay người, ánh mắt như mũi tên bắn về phía Tưởng Nhược Nam.

Sau khi xác định rõ đúng là Tưởng Nhược Nam, sắc mặt bà trầm hẳn xuống: “Tưởng Nhược Lan, đúng là cô thật.” Giọng mặc dù không lớn, nhưng từng câu từng chữ rõ ràng khiến Tưởng Nhược Nam và mọi người đều nghe thấy.

Tưởng Nhược Nam bình thản, đứng ở bên này đường, hành lễ với Thái phu nhân.

Cận Thiệu Khang bước lên, níu cánh tay Thái phu nhân, khẩn cầu: “Mẫu thân, chúng ta về trước đã.”

Thái phu nhân lại tức giận hất tay hắn ra, ánh mắt vẫn quấn chặt lấy Tưởng Nhược Nam, rồi đi về phía nàng. Cận Thiệu Khang vội vàng theo sau bà.

Tưởng Nhược Nam đứng đó nhìn Thái phu nhân, năm năm không gặp, hai bên tóc mai Thái phu nhân đã bạc trắng, da dẻ chảy xệ, sắc mặt không còn hồng hào căng bóng như trước, rõ ràng là năm năm nay cuộc sống của bà không dễ chịu cho lắm.

Tưởng Nhược Nam nhìn bà đi về phía mình, vẻ mặt bình thản.

Bọn trẻ thì sợ hãi trước vẻ mặt của Thái phu nhân, vội nấp sau lưng Tử San. Tả Bá Xương đứng lùi sang một bên, khoanh tay trước ngực, lạnh lùng bàng quan. Y rất muốn hiểu thêm về Tưởng Nhược Nam, đây là một cơ hội tốt và hắn hứng thú muốn biết, Tưởng Nhược Nam sẽ hóa giải tình huống ngượng ngùng này thế nào.

Thái phu nhân đứng cách nàng khoảng hai mét, Liễu Nguyệt giờ cũng đã ăn mặc chải tóc như một phu nhân, đang đỡ bà. Thái phu nhân sắc mặt âm trầm nhìn Tưởng Nhược Nam, cơ thể như hơi run lên.

“Tưởng Nhược Nam, cô còn mặt mũi nào mà quay về đây?” Thái phu nhân nghiến răng nghiến lợi.

Mặc dù giọng điệu của Thái phu nhân rất khó nghe, nhưng dù sao bà cũng là bà nội của hai đứa trẻ, Tưởng Nhược Nam không muốn tranh cãi với bà trước mặt chúng.

Tưởng Nhược Nam khẽ nhún gối trước Thái phu nhân, “Nhược Lan không tiện làm mất nhã hứng của Thái phu nhân, Nhược Lan xin cáo lui trước.” Nói xong quay người định đi.

“Đứng lại,” Thái phu nhân khẽ quát lên, “Sao, có tật giật mình ư? Không dám đối diện với ta?”

Tưởng Nhược Nam quay đầu nhìn bà, thấy Thái phu nhân đang chỉ tay vào mình, sắc mặt lạnh lẽo, bởi vì tâm trạng quá mức kích động, nên tay áo cũng rung rung vì run.

“Cô là người phụ nữ máu lạnh vô tình, cô còn quay về làm gì nữa? Cô đã hại con trai ta thành ra thế này, hại Cận gia trở thành trò cười cho thiên hạ.” Thái phu nhân hai mắt trợn tròn, mặt đỏ bừng tức giận.

Năm năm nay, nỗi khổ sở bị đè nén trong lòng Thái phu nhân, đã không thể kìm nén được nữa khi nhìn thấy nàng, bà muốn dốc ra hết. Vì nàng, mà con trai bà phải chịu biết bao khổ sở. Không những sức khỏe suy yếu thân hình tàn tạ, mà giờ chẳng còn thể diện để đi hỏi vợ. Hoàng thượng dường như còn vì thế mà xa lánh hắn, bà và Yên Nhiên chỉ còn biết giả câm giả điếc trước những lời bàn tán ác ý của người ngoài.

Tất cả những thứ mà trước kia con trai bà phải dốc toàn tâm toàn sức ra mới có được, thì nay bị phủi sạch bởi sự máu lạnh vô tình của nàng.

Họ đối với nàng không tốt ư? Bà đã đón nhận nàng, giao đại quyền trong gia đình cho nàng, con trai bà nhất nhất nghe lời nàng, chỉ vì con trai nghỉ ở phòng thiếp thất một đêm mà nàng đã vứt bỏ tất cả khiến Cận gia phải lao đao tới mức này. Hễ nghĩ đến sự khổ sở mà con trai phải chịu trong mấy năm nay, nếu không phải là vì nghĩ đến thân phận của mình, thì chỉ e Thái phu nhân đã xông lên mà cho nàng một cái bạt tai.

Liễu Nguyệt thấy Thái phu nhân có phần kích động tới mất cả lý trí, vội vàng hạ giọng nhắc nhở: “Thái phu nhân, ở đây đông người…”

Thái phu nhân nhìn chằm chằm Tưởng Nhược Nam, cười nhạt một tiếng: “Đông người thì đã làm sao? Vì cô ta, mà Cận gia chúng ta làm gì còn thể diện nữa. Ta chính là muốn người đời thấy được sự nham hiểm thâm độc của cô ta.” Thời gian vừa rồi con trai bà sống khổ sở bao nhiêu thì bà hận Tưởng Nhược Nam bấy nhiêu.

Cận Thiệu Khang thấy mẫu thân càng nói càng quá đáng, chen lên đứng chắn trước mặt Thái phu nhân, hắn đỡ cánh tay Thái phu nhân, nhẹ nhàng nói: “Mẫu thân, đừng nói nữa. Đều là tại con cả, không thể trách Nhược Lan. Chúng ta đi thôi, về nhà rồi nói.”

Hắn không nói còn đỡ, hắn nói thế, tâm trạng Thái phu nhân càng thêm kích động, bà nhìn khuôn mặt tiều tụy của con trai, mắt lập tức đỏ hoe: “Đến giờ con còn nói giúp cô ta, con nhìn lại mình đi…” Lòng bà khó chịu tới mức không thể thốt lên lời.

Bà chỉ thẳng vào Tưởng Nhược Nam, “Cô lợi hại, Tưởng Nhược Nam, cô là người phụ nữ độc ác.” Bà rất ít khi tranh cãi với người khác, nên nói đi nói lại cũng chỉ có mấy từ đó, nhưng từ nào từ ấy cũng đều đầy hận thù.

Sắc mặt Tưởng Nhược Nam trở nên nhợt nhạt, nhưng nàng có thể làm thế nào? Đang ở giữa phố, trước bao nhiêu người thế này, trước mặt bọn trẻ, lẽ nào nàng lại tranh luận với Thái phu nhân? Nàng chỉ muốn mau chóng rời khỏi đây.

Thấy nàng định đi, Thái phu nhân tức giận đẩy Cận Thiệu Khang một cái, xông tới giữ chặt Tưởng Nhược Nam: “Cô đứng lại, cô đừng hòng đi. Sợ rồi phải không? Có tật giật mình phải không?”

Mười ngón tay bà bấu chặt vào cánh tay nàng, khiến nàng đau nhói, Cận Thiệu Khang vội vàng kéo mẫu thân ra, nhưng rốt cuộc thì cũng không dám mạnh tay, nên nhất thời không thể giằng bà ra được.

Nhìn vào đôi mắt tràn ngập căm hận của Thái phu nhân, nhìn Cận Thiệu Khang đang cố gắng để bảo vệ mình, Tưởng Nhược Nam thấy thật chua xót, nàng ngẩng đầu lên, nhìn thẳng vào mắt Thái phu nhân, khẽ nói: “Thái phu nhân, người cũng có con gái, nên biết việc hủy hôn đối với phụ nữ mà nói là việc vô cùng nghiêm trọng. Nếu người chỉ cần nghĩ cho Nhược Lan một chút thôi thì hôm nay người đã không nói những lời như vậy…” Nàng cúi đầu, “Nói nhiều vô ích, nay giữa chúng ta đã không còn quan hê gì nữa, Thái phu nhân hà tất phải làm như vậy…”

Thái phu nhân ngẩn người, chẳng biết phải đáp lại thế nào, nhưng vẫn không chịu buông tay. Đúng khi ấy, một thân hình bé nhỏ xông tới, ra sức đẩy Thái phu nhân, miệng hét lớn: “Không được đánh mẹ ta, không được bắt nạt mẹ ta, bà là người xấu.”

Thái phu nhân nghe tiếng thì cúi xuống, thấy một bé trai tầm bốn, năm tuổi đang ra sức đẩy chân mình, người nhỏ nhưng lực thì không hề nhỏ. Nếu không phải có con trai đang đỡ bên cạnh, có lẽ bà đã bị nó đẩy cho loạng choạng đứng không vững rồi.

Còn chưa kịp hỏi ra chuyên gì thì một thằng bé giống hệt thằng bé vừa rồi cũng lao tới, ra sức kéo tay áo bà, vừa kéo vừa hét: “Buông mẹ ta ra.”

Thái phu nhân ngẩn ra nhìn hai đứa trẻ, vô thức buông tay, vừa rồi chỉ chăm chăm vào mắng Tưởng Nhược Nam, hoàn toàn không để ý thấy bên cạnh nàng còn có hai thằng bé này.

Hai đứa thấy bà đã chịu buông tay thì chạy tới trước mặt Tưởng Nhược Nam, vẻ mặt vẫn tức giận phừng phừng nhìn bà.

Thái phu nhân bỗng thấy rối rắm, một lúc sau, đầu óc bà mới tỉnh táo trở lại, bà nhìn hai đứa trẻ, nghi ngờ hỏi Tưởng Nhược Nam: “Đây là con cô?”

Cận Thiệu Khang mặt thoáng biến sắc, kéo mẫu thân về: “Mẫu thân, mọi người đang nhìn kìa, chúng ta về trước đã.”

Thái phu nhân giật khỏi tay hắn, quay người đi tới trước mặt hai đứa bé, ngồi xổm xuống, mở to mắt quan sát cả hai, vừa nhìn vừa hỏi Tưởng Nhược Nam: “Bọn trẻ mấy tuổi rồi?”

Tưởng Nhược Nam vốn đang giận bà vì đã mắng chửi nàng giữa đường giữa chợ, nên không muốn trả lời ngay, nhưng thấy mái tóc hoa râm của Thái phu nhân, lại mềm lòng, buột miệng đáp: “Sắp năm tuổi rồi…”

“Năm tuổi…” Giọng Thái phu nhân khẽ run lên, bà giơ tay định sờ vào mặt Bác Nhi, Bác Nhi lạnh lùng quay đầu đi tránh, nhìn bà bằng ánh mắt cảnh giác và thù địch. Còn Khánh Nhi thì cứ nấp sau Tưởng Nhược Nam, nhìn bà làm mặt quỷ.

Thái phu nhân đâu để bụng mấy chuyện ấy, lúc này, đầu bà chỉ có một suy nghĩ.

Hai đứa trẻ gần năm tuổi, nàng rời khỏi Cận gia cũng năm năm rồi, thì rất có khả năng hai thằng bé là cháu nội của bà.

Hai mắt bà nhìn chằm chằm bọn trẻ không chớp, càng nhìn càng thấy chúng giống hệt con trai mình. Đôi lông mày, cái mũi kia chẳng phải là của con trai bà thì là của ai?

Lửa giận trong lòng bỗng dưng được thay thế bởi nỗi vui mừng.

Bà còn muốn hỏi thêm nữa, nhưng Tưởng Nhược Nam đã đưa hai đứa bé bỏ đi.

Thái phu nhân vội vã đuổi theo sau nàng: “Đợi một chút, đợi một chút.” Thái độ hoàn toàn khác.

Nhưng Tưởng Nhược Nam không dừng lại, nàng và Tử San mỗi người bế một đứa, nhanh chóng rời đi.

Dù rộng lượng tới mức nào thì cũng có giới hạn, hôm nay nàng không có tâm trạng để nhìn các con mình nhận tổ nhận tông.

Thái phu nhân chạy đuổi theo mấy bước, chân loạng choạng, suýt thì ngã, cũng may Cận Thiệu Khang kịp thời đỡ được.

Thái phu nhân quay đầu nhìn hắn, chỉ về hướng Tưởng Nhược Nam vừa bỏ đi, khẩn khoản nói: “Mau, Hầu gia, mau đuổi theo họ, hai đứa trẻ, con đã nhìn thấy hai đứa trẻ chưa? Chúng rất có thể là máu mủ của Cận gia ta.”

Cận Thiệu Khang thấy mẫu thân vì chạy đuổi theo Tưởng Nhược Nam mà đầu mướt mồ hôi, vẻ mặt vui mừng hớn hở, nhưng vẫn không dám chắc chắn. Hắn nhớ lại những vất vả công lao của mẫu thân đã làm vì mình trước đó mà không nỡ giấu bà.

“Hai đứa bé đúng là con của con. Nhược Lan bỏ đi không lâu thì có thai, nàng đã một mình sinh chúng và nuôi chúng khôn lớn.”

“Đúng là cháu nội của ta thật rồi.” Con trai bà đã khẳng định, Thái phu nhân không còn nghi ngờ nữa, bà vừa khóc vừa cười, nỗi vui sướng trong lòng bà không thể diễn tả bằng lời. Bà mỗi ngày một già đi, sức khỏe mỗi năm mỗi khác, mà con trai bà lại cố chấp như thế, vốn tưởng cả đời này không còn hi vọng được bế cháu nữa. Không ngờ hôm nay ông trời lại ban cho bà một món quà quá hậu hĩnh.

Trong nháy mắt, sự căm hận của bà với Tưởng Nhược Nam đã vơi đi không ít.

Liễu Nguyệt thấy Thái phu nhân vui vẻ thì vội lên tiếng chúc mừng: “Chúc mừng Thái phu nhân, có hai đứa cháu trai đáng yêu lanh lợi như vậy, lại còn là song sinh, Thái phu nhân thật có phúc.”

Thái phu nhân cười tới không khép nổi miệng, bà cầm tay Cận Thiệu Khang: “Con mau đi tìm Nhược Lan, đón họ về phủ, con hãy nói với Nhược Lan rằng chuyện trước kia không nhắc nữa, chỉ cần nó chịu quay về, tất cả sẽ lại như ngày xưa.” Nói xong lại thở dài, “Nó đã rời khỏi Cận gia nhưng vẫn chịu sinh con cho Cận gia, bao nhiêu năm nuôi con một mình, nhất định là chịu không ít khổ cực. Sớm biết thế này, ta đã không mắng chửi nó như vậy.”

Trước đó Thái phu nhân còn căm hận nàng, chỉ hận không thể nuốt chửng nàng vào bụng cho hả tức, nhìn ở góc độ nào cũng thấy nàng đáng ghét. Nhưng nay khi biết nàng đã sinh cho Cận gia một cặp song sinh, tâm nguyện bao nhiêu năm của bà đã được hoàn thành, bà chẳng còn muốn nghĩ gì cả. Tất cả những việc Tưởng Nhược Nam làm không còn đáng căm hận thế nữa, chỉ cần bọn trẻ chịu quay về, gọi bà một tiếng “bà nội”, thì những chuyện khác không còn quan trọng nữa.

Cận Thiệu Khang thấy vẻ mặt vui sướng của mẫu thân thì thầm cười khổ, mẫu thân hắn tưởng chỉ cần bà không so đó tính toán nữa thì Nhược Lan sẽ quay về, nhưng lại không biết rằng, Nhược Lan đã không còn ý định quay về bên hắn nữa. Sự thật chứng minh, mấy năm nay dù không có hắn, nàng vẫn sống rất tốt, vẫn nuôi được bọn trẻ nên người.

Nhưng hắn không nỡ làm mẫu thân thất vọng.

“Mẹ, chúng ta về phủ đã, chuyện này từ từ hẵng hay.”

“Con nhất định phải đưa bọn trẻ về.”

Cận Thiệu Khang đỡ Thái phu nhân đi tới chỗ xe ngựa, đột nhiên phát hiện Tả đô đốc đã biến mất từ lúc nào.

Hắn bỗng lo lắng, nhất định y đã rời đi cùng Nhược Lan rồi…

Hễ nghĩ tới cảnh y khẽ khàng buông lời an ủi Nhược Lan, lồng ngực Cận Thiệu Khang như muốn nổ tung.

Nếu hắn không thể đưa Nhược Lan về thì tới một ngày nào đó Nhược Lan cũng sẽ lấy người khác, dựa vào lòng người đàn ông khác.

Không được, hắn không thể cho phép chuyện ấy xảy ra. Nhược Lan là của hắn, giữa hai người còn có rất nhiều thứ, có con, có nhiều kỉ niệm đẹp, hắn sao có thể đứng nhìn nàng mang tất cả mà nhào vào lòng kẻ khác đây?

Hắn đột nhiên quay đầu lại, nhìn về hướng Tưởng Nhược Nam vừa đi, lưng hắn thẳng đứng, ánh mắt kiên nghị vô cùng, hắn muốn lại có nàng lần nữa.

Đúng là Tả đô đốc đi theo sau Tưởng Nhược Nam, nhưng không giống như Cận Thiệu Khang nghĩ là y sẽ nhẹ nhàng an ủi nàng. Nếu tâm tư y được tinh tế như vậy thì cũng không tới mức vợ mất bao nhiêu năm rồi còn chưa tục huyền.

Hắn nhìn Tưởng Nhược Nam chuẩn bị lên ngựa, nói: “Không ngờ nàng vẫn còn khoan dung với nhà họ như vậy, thật không giống nàng chút nào.” Nàng nhìn không giống kiểu phụ nữ bị người khác mắng chửi mà không biết cách đáp trả.

Tưởng Nhược Nam đỡ Tử San và hai đứa bé lên xe trước, sau đó quay lại lạnh lùng trả lời y: “Tả đô đốc và dân phụ gặp nhau được mấy lần? Đừng làm ra vẻ như rất hiểu dân phụ như vậy. Thực ra dân phụ hoàn toàn chẳng thân quen gì Tả đô đốc.” Nói xong nàng trèo lên xe.

Xe ngựa lăn bánh, Tưởng Nhược Nam nhìn qua khe rèm dập dờn thấy khuôn mặt âm trầm của Tả đô đốc, thầm cười nhạt. Miệng thì nói muốn lấy nàng làm vợ, nhưng khi thấy nàng rơi vào hoàn cảnh ấy, y chỉ khoanh tay vui vẻ đứng xem kịch. Người đàn ông này, rốt cuộc trong lòng hắn phụ nữ là gì chứ?

Khánh Nhi giật áo nàng, gọi: “Mẹ”

Tưởng Nhược Nam quay đầu nhìn con, vẻ mặt nàng lập tức trở nên dịu dàng: “Sao thế?”

“Bà hung dữ vừa rồi có phải là mẹ của bá bá biết bay không?”

Tưởng Nhược Nam ngẩn ra, rồi lập tức hiểu ngay bà hung dữ và bá bá biết bay mà Khánh Nhi nói tới là Thái phu nhân và Cận Thiệu Khang.

Tưởng Nhược Nam gật gật đầu.

Khánh nhi có chút thất vọng: “Con rất thích bá bá đó, nhưng lại không thích bà hung dữ.”

Bác Nhi cũng nói: “Con cũng vậy, bá bá đó rất tốt, tại sao mẹ bá bá lại đáng ghét như thế.”

“Không được vô lễ, người ta là trưởng bối, sao có thể nói xấu sau lưng người ta như vậy?” Tưởng Nhược Nam vờ nổi giận.

Khánh Nhi nghênh mặt lên: “Nhưng bà đó rất hung dữ, nói trước mặt thì con không dám.”

Khóe miệng Tưởng Nhược Nam giật giật, lời giáo huấn vừa rồi của nàng hình như hơi… thất bại.

Nàng vội vàng bổ sung: “Trước mặt cũng không được, đối với trưởng bối phải tôn kính, cho dù trưởng bối có chỗ không đúng, cũng không được cãi lại. Vừa rồi con đánh bà là không đúng.”

Bác Nhi rất hung hăng đáp: “Ai bắt nạt mẹ, Bác Nhi đều sẽ đánh. Bác Nhi là đàn ông lớn trong nhà, phải bảo vệ mẹ và đệ đệ.”

Tưởng Nhược Nam thấy lòng thật ấm áp, nàng ôm chặt hai đứa trẻ, dịu dàng nói: “Mẹ và bà chỉ vì có chút hiểu lầm thôi, bà không phải người xấu. Bà rất thương các con. Bây giờ mẹ có thể tự bảo vệ mình, đợi bao giờ mẹ già, các con trưởng thành, thì lúc ấy sẽ bảo vệ lại mẹ.” Mặc dù nàng không thích Thái phu nhân, nhưng Thái phu nhân là bà nội của chúng, cũng là một trong những người thân ít ỏi trên đời này của chúng, nàng không muốn chúng oán hận bà.

Tử San nghe vậy thì cười: “Sau này đừng lỗ mãng nữa, nếu hai đứa bị thương, thì tỷ tỷ còn đau lòng hơn.”

Hai đứa bé cúi đầu im lặng.

Một lúc sau, Khánh Nhi trề môi: “Nhưng con vẫn không thích bà đó.”

Tưởng Nhược Nam thở dài, nàng đã cố gắng rồi, Thái phu nhân nếu muốn giữ được quan hệ tốt đẹp với bọn trẻ thì phải tự nỗ lực thôi.

Đột nhiên nàng hỏi hai con: “Các con… thật sự thích bá bá đó ư?”

Tử San ngẩng đầu nhìn nàng một cái.

Hai thằng bé cười, gật đầu.

“Nhưng các con mới gặp bá bá một lần.” Tưởng Nhược Nam không hiểu, lẽ nào đúng là máu chảy ruột mềm?

Bác Nhi ngẩng đầu lên, khẽ nói với nàng: “Mẹ, bá bá đó rất giống Khánh Nhi, khi cười cũng có lúm đồng tiền.”

Khánh Nhi toét miệng cười, lúm đồng tiền lấp ló trên má.

Tưởng Nhược Nam bỗng thấy lòng chao đảo.

Về tới quán trọ, Tử San hỏi nàng: “Người đàn ông đó là cha của bọn trẻ phải không?”

Tưởng Nhược Nam gật đầu.

Tử San lại nói: “Hắn vẫn rất quan tâm tới tỷ tỷ, nhìn mắt hắn muội biết. Không giống như Tả đô đốc…”

“Tả đô đốc chẳng liên quan tới ta.” Tưởng Nhược Nam quả quyết.

Ngày hôm sau, Tưởng Nhược Nam vào cung để kiểm tra vết thương cho Thái hậu, nay vết thương của Thái hậu đã bắt đầu lên da non, mạch tượng cũng ổn định, sức khỏe dần hồi phục.

Hầu Thái hậu uống thuốc xong, massage cho người một lượt để huyết mạch lưu thông, gần trưa, Tưởng Nhược Nam rời khỏi Từ Ninh cung.

Vừa ra khỏi Từ Ninh cung, một cung nữ không biết từ đâu xuất hiện, đi theo nàng.

Vì cung nữ đó giữ khoảng cách khá xa, mà việc cung nữ đi lại trong cung cũng là bình thường, nên Tưởng Nhược Nam hoàn toàn không chú ý.

Khi ngang qua giả thạch lâm, Cảnh Tuyên Đế bỗng đi ra từ sau phiến đá, chặn đường Tưởng Nhược Nam.

Vẫn là thân hình cao lớn với bộ long bào màu vàng lóng lánh chói mắt ấy, chỉ có điều hắn không còn tuấn tú như xưa nữa, mắt hắn quầng thâm và đôi môi nhợt nhạt, rõ ràng bệnh tình của hắn mấy năm sau không hề có chuyển biến tốt.

Tâm mạch bị tổn thương quả thật rất khó chữa, cho dù Tăng gia gia còn sống, e là cũng không dám khẳng định mình chữa được.

Chỉ có điều, vẻ mặt mặc dù tiều tụy hơn trước, nhưng khí thế của bậc vương giả chỉ tăng chứ không giảm, ánh mắt sắc bén, uy nghiêm hơn. Chỉ cần lướt qua người khác, cũng đủ để người ta phát run, vô thức sợ hãi.

Tưởng Nhược Nam dừng bước, nhìn hắn. Nàng không có biểu hiện kinh ngạc hay phẫn nộ gì đặc biệt.

Từ sau khi nàng hồi xung, bận rộn với bệnh tình của Thái hậu, Hoàng đế không hề tới làm phiền nàng. Nhưng nàng luôn có cảm giác hắn sẽ tới tìm mình. Cũng tốt, có chuyện gì thì nói rõ một lần, năm năm qua rồi, nàng đã là mẹ của hai đứa trẻ, còn bên hắn mỹ nữ nhiều như mây, hi vọng hắn không còn giữ chấp niệm trong lòng. Hắn làm được vậy thì đối với cả hai người đều là việc tốt.

Nàng bước lại gần thêm hai bước, hành lễ trước Cảnh Tuyên Đế.

Cung nữ đi theo nàng từ xa định tiến thêm, nhưng đã bị thái giám ra mặt ngăn lại, không cho phép cô ta lại gần, cung nữ đó quay người bỏ đi. Đợi ra khỏi tầm mắt của thái giám mới bước thật nhanh, vừa đi vừa chạy vào Chung Túy cung.

“Nương nương, nương nương.”

Lệ phi thân mặc áp gấm màu xanh ngọc thêu hình vạc vờn mây bước ra, sốt sắng hỏi: “Thế nào rồi, có tin tức gì không?”

Cung nữ đó quỳ dưới đất, đáp: “Nương nương, Tưởng phu nhân mà người sai nô tỳ theo dõi, mấy hôm nay từ khi Tưởng phu nhân vào cung cho tới khi rời cung nô tỳ đều đi theo, cuối cùng cũng đã có thu hoạch.”

Tưởng Sính Đình mắt sáng lên, vẻ mặt vui mừng: “Mau nói xem.”

Cung nữ ngẩng đầu, hào hứng kể: “Vừa rồi, khi Tưởng phu nhân rời cung nô tỳ vẫn theo sát phía sau, giữa đường nô tỳ bị Tiểu Lộ Tử của Càn Thanh cung chặn lại.”

“Ngươi bị chặn ở quãng nào?”

“Bẩm nương nương, chính là gần giả thạch lâm.”

Tưởng Sính Đình ngẩng đầu lên, hai mắt sáng rỡ, khóe miệng nhếch lên nụ cười đắc ý, cô ta biết Hoàng thượng và Tưởng Nhược Lan nhất định sẽ tìm cơ hội để lén lút gặp gỡ, chỉ không ngờ là, lại gặp nhau ở giả thạch sơn.

Có điều cũng không sao, quan trọng là việc họ đã lén lút gặp nhau, chứ không phải việc họ găp nhau ở đâu.

Cô ta vui mừng đỡ cung nữ dậy, “Ngươi làm rất tốt, sau này ta sẽ trọng thưởng.”

Cung nữ được khen thì rất vui, hỏi: “Nương nương, bây giờ chúng ta nên làm gì?”

Tưởng Sính Đình cười nhạt một tiếng: “Đi, chúng ta tới Khôn Ninh cung.”

Giả thạch lâm.

Cảnh Tuyên Đế nhìn Tưởng Nhược Nam, vẫn là dáng vẻ của năm năm trước, nhưng nàng đã kiên cường hơn, tự tin hơn, khí chất điềm đạm hơn, khiến người ta rung động.

CCảnh Tuyên Đế bước gần lại phía nàng, ánh mắt lộ rõ vẻ si mê, hắn giơ tay ra định chạm vào mặt nàng, “Nhược Lan…” Toàn bộ nỗi nhớ nhung trong suốt năm năm qua hóa thành một tiếng gọi, dịu dàng như nước.

Tưởng Nhược Nam khẽ lùi về phía sau một bước, tránh bàn tay hắn, khẽ nói: “Hoàng thượng, năm năm rồi, người xem, dân phụ đã là mẹ của hai đứa con, đã không còn là Nhược Lan trong kí ức của người nữa.”

Ánh mắt Cảnh Tuyên Đế khóa chặt lấy nàng, cũng khẽ khàng đáp: “Cho dù thêm năm năm nữa trôi qua, không, mười năm, cho dù trên mặt nàng có thêm nhiều nếp nhăn, tóc nàng điểm bạc, Tưởng Nhược Lan mãi mãi vẫn là Tưởng Nhược Lan.”

Trong lúc tâm trạng kích động, Cảnh Tuyên Đế bước lên kéo nàng ôm vào lòng, ôm chặt, rất chặt, chặt tới mức khiến nàng nghẹt thở.

“Nhược Lan, ta đã tìm nàng năm năm rồi, đợi nàng năm năm rồi, nay khó khăn lắm nàng mới quay lại bên ta, ta sẽ không buông nàng ra nữa đâu. Hãy đến bên ta, sau này ta sẽ chăm sóc cho nàng, sẽ không có kẻ nào dám có nửa lời bất kính với nàng.”

Trong mùi Long Diên hương còn phảng phất cả mùi thuốc, xộc thẳng vào mũi nàng.

Tưởng Nhược Nam dùng hết sức để đẩy hắn ra, Cảnh Tuyên Đế bị nàng đẩy về phía sau mấy bước, hắn loạng choạng rồi đứng vững, sắc mặt trở nên âm trầm vô cùng. Hắn lập tức nổi điên.

“Nhược Lan, nàng giờ đã không còn là thê tử của bất kỳ người nào nữa, lần này ta sẽ không để nàng rời khỏi ta, cũng không cho phép nàng lấy ai khác, không tin nàng cứ thử xem.”

Tưởng Nhược Nam nhìn hắn, lớn tiếng đáp lại: “Hoàng thượng, người không thấy chán sao? Hết lần này tới lần khác người áp bức, hết lần này tới lần khác người phá hoại, trò này người chơi mãi thành nghiện rồi à? Nhưng dân phụ đã chán lắm rồi, rốt cuộc người còn định ép dân phụ tới mức nào nữa? Như ý người muốn, sau này dân phụ sẽ không rời khỏi kinh thành, sau này dân phụ cũng không lấy ai nữa, được chưa hả? Dân phụ sẽ sống một mình nuôi con tới già, như thế người đã hài lòng chưa?”

Cảnh Tuyên Đế mặt mày nhăn nhúm, chỉ vào nàng, căm hận nói: “Nàng thà cả đời không gả cũng không muốn ở bên ta, tại sao chứ?”

Tưởng Nhược Nam bước tới gần hắn, nhìn thẳng vào mắt hắn, nhả từng từ từng chữ rõ ràng: “Bởi vì dân phụ không muốn khuất phục trước người, cho dù người ép dân phụ tới đường cùng, cho dù người mang dâng tất cả mọi thứ tốt đẹp nhất trên thế gian này cho dân phụ, cho dù người bắt dân phụ phải chịu khổ chịu nhục, thì cả đời này dân phụ thà chết cũng không muốn khuất phục người…” Nàng hít một hơi thật sâu, sau đó dùng toàn bộ sức lực để thốt ra mấy từ cuối cùng: “Tuyệt đối, tuyệt đối không bao giờ.”

“Nàng…” Sắc mặt Cảnh Tuyên Đế lập tức nhợt nhạt, hắn yêu nàng biết bao, lúc này trái tim hắn đau đớn biết bao, tại sao nàng lại vô tình như thế, tại sao lại có thể quyết liệt như thế?

Đột nhiên hắn giơ tay ra, túm lấy cổ tay nàng, dùng toàn bộ sức lực để nắm lấy tay nàng, bởi vì tâm trạng quá kích động, nên toàn thân hắn khẽ run rẩy.

“Nhược Lan…” Tiếng gọi của hắn nhẹ mà dịu dàng, nhưng ngay lập tức hắn hét lên: “Nhược Lan!” Bao yêu hận tình thù dường như đều hóa vào cả hai tiếng gọi ấy.

Cổ tay Tưởng Nhược Nam bị hắn nắm rất đau, nhưng nàng không kêu dù chỉ một tiếng, nàng cắn chặt môi dưới nhìn hắn, sự kiên định và quyết liệt trong ánh mắt khiến hắn phát điên.

Cùng lúc này, Tưởng Sính Đình đang đưa Hoàng hậu đi về phía Ngự Hoa viên.

Tưởng Sính Đình thân mật khoác tay Hoàng hậu, vừa đi vừa cười, nói: “Nương nương, hôm nay thái giám trong cung của thần thiếp bẩm báo rằng, mấy chậu hoa trà được tiến cống từ Vân Châu trong Ngự Hoa viên đã nở cả rồi. Vừa hay hôm nay thời tiết rất đẹp, thần thiếp nghĩ, nương nương nhất định sẽ thích đi dạo cảnh ngắm hoa, nên thần thiếp tới Khôn Ninh cung để tháp tùng Hoàng hậu.”

Hoàng hậu cười đáp: “Ngươi quả là rất có lòng.”

Mấy năm nay, vì phải đối phó với Từ quý phi được Hoàng thượng sủng ái, Hoàng hậu ra sức lôi kéo những phi tần trẻ trung có diện mạo xinh đẹp. Còn Tưởng Sính Đình, không những có vẻ kiều diễm trời sinh, mà còn là đường muội của Tưởng Nhược Nam, đương nhiên cô ta chính là một trong những đối tượng cần phải lôi kéo của Hoàng hậu. Tưởng Sính Đình vốn sống trong lo sợ phập phồng, thấy Hoàng hậu có ý tốt, nên lập tức coi Hoàng hậu như cái cây lớn để nương tựa. Có thể nói, cô ta được thuận buồm xuôi gió như ngày hôm nay, nhờ không ít vào công lao của Hoàng hậu.

Đến Ngự Hoa viên có hai con đường, một trong hai con đường ấy phải đi qua giả thạch lâm, và Tưởng Sính Đình đương nhiên là muốn đưa Hoàng hậu tới chỗ giả thạch lâm rồi.

Vừa tới gần giả thạch lâm, Tiểu Lộ Tử của Càn Thanh cung đã bước ra chặn đường hai người.

Tưởng Sính Đình nghiêm giọng quát: “Nô tài to gan, lại dám chặn đường của Hoàng hậu?”

Tiểu Lộ Tử hành lễ với hai người, rồi đáp: “Hoàng hậu nương nương, Lệ phi nương nương, Hoàng thượng có chỉ, lúc này không ai được đi qua đây.”

Tưởng Sính Đình sau khi nhìn Hoàng hậu một cái, thấy sắc mặt Hoàng hậu âm trầm, lòng mừng thầm, cố ý cao giọng quát hỏi Tiểu Lộ Tử: “Lẽ nào ngay cả Hoàng hậu cũng không được đi qua sao? Nô tài đáng chết ngươi mau tránh đường.”

Hoàng hậu đứng đó, uy nghiêm không lên tiếng, nhưng ai cũng nhận ra, Hoàng hậu rất không vui.

Tiểu Lộ Tử không dám tránh đường, chỉ quỳ ở đó dập đầu lia lịa: “Nương nương tha mạng, Hoàng thượng đã có khẩu dụ như vậy, nếu nô tài để nương nương qua thì cái mạng nhỏ này của nô tài sẽ không giữ được.”

Tưởng Sính Đình vờ kinh ngạc nhìn Hoàng hậu: “Có nghiêm trọng vậy không, lẽ nào Hoàng thượng đang ở trong đó với ai? Nương nương…”

Hoàng hậu lạnh lùng nhìn vào phía trong một cái, không cần Tưởng Sính Đình phải nhắc, người biết lúc này chắc chắn Hoàng thượng đang làm gì đó cùng ai đó bên trong, hoặc có lẽ người đã nhắm trúng cung nữ nào rồi… Nhưng, ở bên Hoàng thượng bao nhiêu năm nay, Hoàng hậu chưa từng thấy Hoàng thượng thiếu phụ nữ bao giờ, mà có gì đáng xem đâu? Không lẽ cứ đường đột xông vào khiến Hoàng thượng phải khó xử?

Hoàng hậu quay người, mặt không đổi sắc nói với Tưởng Sính Đình: “Chúng ta đi đường khác.”

Tưởng Sính Đình không ngờ Hoàng hậu lại xử lý như vậy, lập tức kéo Hoàng hậu lại, cuống lên nói: “Hoàng hậu, lẽ nào người không muốn biết Hoàng thượng đang ở trong đó với ai?”

Hoàng hậu nhìn tay cô ta một cái, sau đó ngẩng đầu điềm đạm cười: “Biết Hoàng thượng ở trong đó với ai thì sao? Lẽ nào Lệ phi muốn biết?”

Tưởng Sính Đình im bặt, nhưng vẫn không muốn buông Hoàng hậu ra: “Nhưng, Hoàng hậu… Hoàng hậu…” Nếu để Hoàng hậu đi mất, thì cô ta đã uổng phí chuyến đi này.

Hoàng hậu chau mày, đang định nói gì đó, thì đột nhiên nghe thấy giọng Hoàng đế hét lên từ bên trong: “Nhược Lan!”

Nhược Lan? Hoàng hậu sững sờ, Tưởng Nhược Lan? Hoàng thượng sao lại ở trong đó với Tưởng Nhược Lan?

Tưởng Sính Đình vui mừng, nhưng ngoài mặt lại tỏ vẻ kinh ngạc: “Nhược Lan chẳng phải là đường tỷ của thần thiếp ư? Sao Hoàng thượng lại một mình ở trong đó với đường tỷ? Chuyện gì thế này?”

Hoàng hậu sầm mặt xuống, đẩy Tưởng Sính Đình ra xông vào bên trong, Tiểu Lộ Tử run rẩy chặn đường, Hoàng hậu nhấc chân lên đạp hắn ra, rồi cứ thế đi vào. Không lâu sao, Hoàng Quý cũng xuất hiện chặn đường Hoàng hậu, còn chưa kịp mở miệng, Hoàng hậu đã chỉ vào y mà quát: “Ngươi dám chặn đường bổn cung, bổn cung sẽ lập tức chém đầu ngươi. Bổn cung thân là quốc mẫu, muốn lấy đầu của một nô tài chắc chắn không phải chuyện khó khăn gì.”

Hoàng Quý bị khí thế của Hoàng hậu làm cho run sợ, chần chừ giây lát, trong lúc ấy, Hoàng hậu đã kịp đi qua người y.

Tưởng Sính Đình lòng như nở hoa, vội chạy theo sau Hoàng hậu. Chỉ cần Hoàng hậu biết giữa Hoàng thượng và Tưởng Nhược Lan sớm đã có tư tình từ trước, thì sau này, cho dù Hoàng thượng phớt lờ tất cả mà nạp nàng vào cung, chỉ cần có Hoàng hậu ở đây, cuộc sống của Tưởng Nhược Lan sẽ chẳng thể vui vẻ nổi, ngược lại bản thân cô lại được an toàn hơn.

Hơn nữa, đây là do chính mắt Hoàng hậu nhìn thấy, chuyện trước kia cô ta không để hở dù chỉ một lời, Hoàng thượng không thể trách cô ta được. Giờ cô ta đã có con trai con gái, Hoàng thượng sẽ phải nghĩ đến bọn trẻ mà không quá vô tình với cô ta.

Hoàng hậu xông vào bên trong được một quãng, thì có ẩn vệ xuất hiện chặn đường, lần này Hoàng hậu không thể thoát thân, nhưng vì khoảng cách đã rất gần, cuộc đối thoại giữa Tưởng Nhược Nam và Cảnh Tuyên Đế ở bên trong Hoàng hậu đều nghe thấy hết.

“Hoàng thượng, người buông tay, người ép dân phụ tới nước này rồi, lẽ nào còn mong dân phụ vui vẻ đến bên người? Dân phụ thà chết cũng không để người được như ý nguyện.”

“Nhược Lan, ta chưa bao giờ muốn làm nàng bị tổn thương, bao nhiêu năm nay, lẽ nào tấm lòng ta dành cho nàng nàng không nhìn thấy ư? Nàng tại sao chỉ nhìn thấy Cận Thiệu Khang mà không nhìn thấy ta? Nhược Lan, nàng phải biết, hàng năm vết thương trên người đã dày vò khiến ta khổ sở thế nào, nhưng ta chưa bao giờ hối hận, cho dù chuyện đó xảy ra một lần nữa, ta vẫn không hề do dự mà cứu nàng. Tại sao nàng chỉ nhớ những tổn thương ta gây ra cho nàng, mà không nhìn thấy tấm lòng của ta?”

Sắc mặt Hoàng hậu mỗi lúc mỗi trắng bệch hơn, đây là giọng của Hoàng thương ư? Đau đớn, khổ sở, thậm chí còn có cả ý cầu khẩn, Hoàng hậu chưa từng thấy Hoàng thượng dùng giọng điệu ấy để nói với bất kỳ người phụ nữ nào, cho dù là Từ quý phi cũng chưa từng. Hơn nữa, Hoàng thượng là vì Nhược Lan mà bị thương sao? Hoàng thượng vì “nàng ta” mà tình nguyện hi sinh tới mức ấy sao?

Đây là Hoàng thượng ư? Đây sao có thể là Hoàng thượng anh minh thần vũ, khí thế bá đạo chứ?

Người muốn nhìn thật rõ, nhất định phải nhìn cho thật rõ.

“Cút ra, để bổn cung vào.” Hoàng hậu lạnh mặt quát ẩn vệ.

Nhưng ẩn vệ của Hoàng thượng không giống đám nô tài thái giám trong cung, bọn họ căn bản chẳng quan tâm tới lời Hoàng hậu, vẫn kiên định đứng chắn trước mặt người. Nếu đổi lại là người khác thì ẩn vệ sớm đã đánh cho người ấy hôn mê từ lâu, nhưng đối phương là Hoàng hậu, vì vậy họ không dám mạo phạm.

Thấy ẩn vệ không chịu tránh đường, Hoàng hậu trong lúc tức giận đã quát lên mấy tiếng.

Tiếng huyên náo truyền tới tai Cảnh Tuyên Đế, mặt Cảnh Tuyên Đế biến sắc, lập tức hắn quát: “Ai đang ở đó, đưa vào đây.” Lúc này lòng hắn đang tức tối, sát khí đằng đằng.

Ẩn vệ nghe thấy mệnh lệnh của Hoàng thượng, thì tránh đường, Hoàng hậu lập tức xông vào. Tưởng Sính Đình nghe tiếng thét của Hoàng thượng, toàn thân run rẩy, không dám vào theo, định lui ra, nhưng Hoàng Quý lại chặn sau lưng cô ta, cô ta đành co rúm đứng một góc, hi vọng Hoàng thượng không nhìn thấy mình.

Hoàng hậu xông vào với sắc mặt trắng bệch, hai người bên trong chẳng phải Hoàng thượng và Tưởng Nhược Lan thì là ai?

Hoàng hậu dừng bước, ánh mắt lạnh lùng quét qua người Cảnh Tuyên Đế, rồi dừng lại trên người Tưởng Nhược Nam, ánh mắt Hoàng hậu như mũi tên, muốn xuyên thấu nàng.

Mặt Tưởng Nhược Nam thoáng biến sắc, nhưng rồi nàng bình tĩnh lại ngay, hành lễ thỉnh an Hoàng hậu.

Ánh mắt Hoàng hậu lạnh như băng.

Cảnh Tuyên Đế thấy người tới là Hoàng hậu, đầu tiên thoáng sững lại, sau đó trầm giọng hỏi: “Hoàng hậu? Nàng đến đây làm gì?”

Hoàng hậu quay đầu lại, nhìn Tưởng Sính Đình đang rúm ró trong góc ngoài kia, điềm đạm đáp: “Là Lệ phi đưa thần thiếp tới.”

Hoàng hậu sống trong cung bao nhiêu năm nay, thủ đoạn nào cũng đã từng chứng kiến, chiêu này của Tưởng Sính Đình sao qua mắt được nàng? Hừ… Nàng đã đào tạo cô ta thành Lệ phi, để cô ta được sinh con đẻ cái, mà cô ta dám lợi dụng nàng.

Thứ mà trong cung thừa thãi nhất chính là mỹ nữ, nàng không cần thứ nô tài không biết nghe lời này.

Tưởng Sính Đình nghe Hoàng hậu nói vậy, mặt biến sắc, thất thanh kêu lên: “Hoàng hậu…”

Hoàng hậu lạnh nhạt nhìn cô ta một cái, giống như nhìn người đã chết, sau đó quay đầu đi, không nhìn tới cô ta nữa.

Cảnh Tuyên Đế đi về phía Tưởng Sính Đình đang run rẩy, ánh mắt sắc như dao, sát khí bừng bừng.

Tưởng Sính Đình mềm nhũn hai chân, quỳ dưới đất, toàn thân toát mồ hôi lạnh, “Hoàng thượng… không phải đâu… không phải như Hoàng hậu nói đâu…”

Cảnh Tuyên Đế lạnh lùng nhìn cô ta, đồng thời, nói với Hoàng Quý: “Đưa Lệ phi về Chung Túy cung, không cho phép bất kỳ ai ra ngoài, cũng không cho ai được vào cung đó, kẻ nào chống lại giết không cần hỏi.”

Tưởng Sính Đình nghe giọng điệu đầy lạnh lùng ấy, sợ tới run lên cầm cập, “Hoàng thượng, Hoàng thượng.” Hai thái giám bước đến, kéo cô ta ra ngoài.

Bị kéo đi rất xa, vẫn nghe thấy giọng cô ta gào thét: “Hoàng thượng, không liên quan gì tới thần thiếp, Hoàng thượng… Hoàng thượng…Thần thiếp không nói gì cả.”

Đợi sau khi Tưởng Sính Đình bị đưa đi rồi, Cảnh Tuyên Đế mới nhìn Hoàng hậu, mặt chẳng chút ngượng ngùng, nói: “Hoàng hậu biết rồi cũng tốt, sắp tới trẫm sẽ đưa Nhược Lan vào cung nạp làm phi, Hoàng hậu hãy chuẩn bị chu đáo một chút.”

Tưởng Nhược Nam tức giận hét lên: “Hoàng thượng, người đừng làm bừa.”

Hoàng hậu lập tức quát Nhược Lan: “Câm miệng, Tưởng Nhược Lan, ngươi lại dám bất kính với Hoàng thượng?”

Tưởng Nhược Nam nhìn Hoàng hậu, ánh mắt Hoàng hậu nhìn nàng đầy cảnh giác và nghi ngờ, giống như nhìn đối thủ đáng gờm, giống như nhìn kẻ thù không đội trời chung, sự dịu dàng và hòa nhã trước kia đã hoàn toàn biến mất.

Hoàng hậu bây giờ như một người xa lạ.

“Hoàng hậu…”

Hoàng hậu lạnh mặt, tiếp tục nói: “Nếu sau này trở thành phi tần của Hoàng thượng rồi, thì ngôn ngữ hành động của ngươi đều đại diện cho hoàng gia, không cho phép ngươi được bừa bãi.”

Hoàng hậu nói rất hợp tình hợp lý, Cảnh Tuyên Đế cũng không tiện phản bác, hắn đơn giản kết luận: “Những việc ấy sau này từ từ hẵng nói. Nàng lui ra trước đi.”

Hoàng hậu mặt không biểu cảm hành lễ với Hoàng thượng. “Thần thiếp cáo lui.” Sau đó nhìn Tưởng Nhược Nam một cái, quay người rời đi.

Tưởng Nhược Nam nhìn theo bóng dáng lạnh lùng của Hoàng hậu, đột nhiên có cảm giác, từ nay về sau Hoàng hậu sẽ không còn là Hoàng hậu trước kia nữa.

“Thời gian này nàng cũng chuẩn bị dần đi, đưa hai đứa trẻ về cho Cận gia, trong lúc đó trẫm sẽ bố cáo thiên hạ, phong nàng làm phi.” Giọng Cảnh Tuyên Đế như ra lệnh.

Tưởng Nhược Nam quay đầu đi, đứng quay lưng về phía hắn, lạnh lùng đáp: “Dân phụ đã nói rồi, thứ mà người có được sẽ chỉ là thi thể của dân phụ mà thôi.”

Từ phía sau vang lên giọng nói còn lạnh hơn băng của hắn: “Lần này, cho dù là thi thể, ta cũng phải có được. Nhưng nàng hãy nghĩ cho kĩ đi, sau khi nàng chết rồi, hai đứa trẻ nhất định sẽ không được sống tử tế đâu.”

“Hoàng thượng.” Tưởng Nhược Nam quay phắt lại, mặt trắng bệch.

“Ta đã chịu đựng quá lâu rồi, đợi quá lâu rồi…” Cảnh Tuyên Đế nhìn nàng, hai mắt sâu như biển, sóng mắt cuồn cuộn. “Ta không muốn đợi thêm nữa, cũng không muốn nhẫn nại thêm nữa. Cho dù bị nàng hận cả đời, ta cũng phải có được nàng.”

Về tới quán trọ, hai đứa trẻ liền nhào vào lòng nàng mà khóc, Tử San nói với nàng, “Hôm nay Thái phu nhân cho người tới, thấy tỷ không có ở đây, liền muốn đưa hai đứa trẻ đi, nhưng bọn trẻ không chịu. Người phụ nữ lần trước xuất hiện cùng Thái phu nhân muốn bế chúng đi, nhưng chúng khóc lóc phản kháng, họ cũng không dám nữa, đành đi rồi.”

Tưởng Nhược Nam thở dài, Thái phu nhân thật quá manh động, tốt xấu gì cũng phải nói với nàng một tiếng chứ… Có điều, chắc bà cũng muốn gặp hai đứa cháu của mình quá rồi.

Tưởng Nhược Nam an ủi bọn trẻ một hồi, rồi cùng bọn trẻ ăn cơm trưa. Sau đó nàng dỗ cho chúng đi ngủ.

Đợi bọn trẻ ngủ say, Tưởng Nhược Nam dựa vào cửa sổ trầm tư.

Thành thân với người khác, hôn nhân không vui vẻ, không sống với nhau được thì còn có thể nghĩ cách rời đi, nhưng một khi đã vào cung, không những hàng ngày phải đối mặt với đủ loại âm mưu tranh đấu, mà những khổ sở phải chịu đựng cũng chỉ có thể ngậm lệ mà nuốt xuống, cả đời đừng mong rời khỏi nơi đó. Nàng thường xuyên ra vào cung nên hiểu, trong các tiểu thuyết xuyên không, việc phi tần hễ gặp chuyện bất mãn là lén trốn khỏi cung nhưng vẫn được sống vui vẻ, ngao sơn ngoạn thủy là việc có xác suất bằng không.

Nếu nàng có thể nhún nhường, thì trước kia nàng đã nhẫn nại trước việc của Thanh Đại rồi, hà tất phải bỏ chồng để chạy tới hậu cung của Hoàng thượng mà chịu tủi hờn?

Cuộc sống mặc dù bất đắc dĩ, thân thế của nàng cũng là bất đắc dĩ, số mệnh khi xuyên không tới đây cũng rất bất đắc dĩ, nhưng lẽ nào nàng lại khuất phục trước những việc ấy? Lẽ nào nàng để tương lai của mình cũng trở nên thân bất do kỷ? Không dốc toàn tâm toàn lực phản kháng, dốc toàn tâm toàn lực để thay đổi, nàng không thể yên tâm được. Nàng không muốn sau khi đã phải chịu đựng mọi đau khổ rồi mới hối hận, mới tự hỏi rằng tại sao khi ấy mình không có dũng khí để phản kháng, tranh giành, đối mặt? Tại sao lại thuận theo sự sắp xếp của người khác? Tại sao lại khiến cuộc đời trở nên bi ai thế này?

Thời gian đầu nàng chấp nhận Cận Thiệu Khang, rồi sau đó quyết định cho cuộc hôn nhân của mình một cơ hội, tới cuối cùng nàng phải đối mặt với việc ly hôn, tất cả những việc ấy, hoàn toàn được quyết định bởi tính cách của nàng.

Suốt quá trình này, có được có mất, có vui có buồn, nàng không biết mình đúng hay đã sai, có lẽ ngay từ đầu nếu nàng thuận theo sự sắp đặt của số phận sẽ an nhàn hơn, bình lặng hơn. Nhưng nàng muốn học cách khiến bản thân chai sạn, học cách cứng rắn, học cách cầm lên được mà cũng đặt xuống được. Sống một cuộc sống không có đau khổ, nhưng cũng không có niềm vui, đấy không phải là điều mà nàng muốn.

Nay, nàng nên làm theo ý của Cảnh Tuyên Đế, ngoan ngoãn vào cung ư? Nàng sao có thể phục tùng một người đàn ông đã dùng đủ mọi thủ đoạn để ép bức nàng chứ?

Nhưng, Hoàng thượng lại mang bọn trẻ ra để uy hiếp nàng, có lẽ hắn cũng sẽ không ngang nhiên lấy mạng của bọn trẻ. Hoàng đế còn chưa phải là loại hôn quân bạo ngược tới mức ấy, nhưng bọn trẻ chắc chắn sẽ không có tiền đồ gì, không thể thăng quan tiến chức, suốt đời phải cúi đầu hầu hạ người khác. Nàng không muốn con mình vì mình mà chịu khổ.

Nghĩ đi nghĩ lại vẫn không nghĩ ra cách giải quyết tốt nhất, Tưởng Nhược Nam trong lúc bất lực đành vào cung xin Thái hậu giúp đỡ.

Tưởng Nhược Nam để Tử San chăm sóc bọn trẻ, tự mình vào cung lần nữa.

Thái hậu sau khi nghe nàng nói, trầm ngâm hồi lâu, khẽ hỏi nàng: “Nhược Lan, Hoàng thượng là con đẻ của ta, ta biết nó đối với con thật lòng si tình, tại sao con không chịu vào cung?”

Tưởng Nhược Nam quỳ bên giường người, đầu dựa vào cánh tay người, khẽ đáp: “Thái hậu, người hiểu Nhược Lan mà, Nhược Lan không thông minh, không hiểu đại cục, sao có thể thích ứng được với cuộc sống trong cung? Nhược Lan nếu nghĩ thông, đã không tới mức hủy hôn với An Viễn Hầu. Nhược Lan biết Hoàng thượng thật lòng với mình, nhưng Hoàng thượng lại không hề biết rằng, sống trong cung, sự si tình ấy của người sẽ hại chết Nhược Lan. Thái hậu, Hoàng hậu đã biết chuyện này rồi, giờ Hoàng hậu không thèm nhìn con nữa. Trước kia, Hoàng hậu đối với con tốt như thế… Ngay Hoàng hậu còn như vậy những phi tần khác sẽ thế nào? Con không muốn, cũng không có khả năng đối mặt với những chuyện ấy. Thái hậu, người có thể giúp con khuyên giải Hoàng thượng không? Giờ Hoàng thượng tự ý quyết định, hoàn toàn không còn nghe con nói nữa.”

Thái hậu thở dài thườn thượt, “Oan nghiệt…” Người lật tay vuốt vuốt tóc Tưởng Nhược Nam, ánh mắt đầy sự thương xót: “Con yên tâm, nếu con không muốn, ai gia sẽ không để ai ép con cả, cho dù là Hoàng thượng cũng không được. Con hãy yên tâm về đi, chuyện này cứ giao cho ai gia.”

Tưởng Nhược Nam vui mừng rơi nước mắt, dập đầu trước Thái hậu: “Đa tạ Thái hậu.”

Khi nàng quay về tới quán trọ, trời đã gần tối. Vừa vào phòng nàng đã thấy hai đứa trẻ đang chơi đùa cùng Cận Thiệu Khang.

Cận Thiệu Khang mặc thường phục, rõ ràng là đã về nhà thay đồ rồi mới tới. Hắn ngồi quay lưng lại phía nàng, không biết đang nói gì với bọn trẻ mà khiến chúng cười rất vui.

Nghe thấy tiếng động, cả ba người đều quay lại nhìn nàng cười, cùng lúm đồng tiền ấy, cùng khuôn mặt cười ấy, khiến Tưởng Nhược Nam đang rối bời cũng thấy nhẹ nhõm hẳn đi.

“Sao chàng lại tới đây?” Tưởng Nhược Nam hỏi hắn.

Cận Thiệu Khang đứng dậy, tiến về phía nàng. Hôm nay hắn mặc một chiếc cẩm bào màu trắng, bên trên thêu cây tùng bằng chỉ vàng. Ánh tịch dương bên ngoài cửa sổ chiếu lên người hắn, khiến cả người hắn sáng vàng rực rỡ.

Hắn nhìn nàng, khuôn mặt xanh gầy toát ra vẻ lạnh lùng, nhưng ánh mắt lại dịu dàng như gió.

“Ta tới thăm bọn trẻ, tiện thể thay mặt mẫu thân xin lỗi nàng.” Hắn khẽ đáp, “Nàng đừng trách người, người chỉ là quá nóng vội mà thôi.” Sau khi tan triều về phủ, vừa hay bắt gặp mẫu thân đang nổi giận, tìm hiểu ngọn ngành hắn mới biết hôm nay mẫu thân cho người đi đón bọn trẻ, nhưng bọn trẻ không chịu về.

Tưởng Nhược Nam lắc đầu, tỏ ý mình không trách Thái phu nhân, thấy bọn trẻ túm áo hắn, bèn nói: “Bọn trẻ rất thích chàng.”

Ánh mắt Cận Thiệu Khang nhìn nàng lấp lánh, hắn mỉm cười, lúm đồng tiền trên má lại thoắt ẩn thoắt hiện, ánh hào quang của ngày xưa lại như quay về bên hắn.

“Đương nhiên rồi, đấy là con trai ta mà.” Giọng hắn vô cùng tự hào, vô cùng kiêu ngạo.

Thấy bộ dạng đó của hắn, Tưởng Nhược Nam muốn cười, nhưng lại nghĩ đến những chuyện phiền não vừa rồi, nàng không cười nổi.

Cận Thiệu Khang thấy vậy lại tiến gần thêm một bước, mùi đàn ông quen thuộc lặng lẽ tỏa ra từ người hắn bủa vây lấy nàng.

Trái tim nàng hoảng hốt.

Bên tai vang lên giọng trầm ấm của hắn: “Hình như nàng có tâm sự, xảy ra chuyện gì rồi?”

Tưởng Nhược Nam chua xót, không phải ai cũng nhìn thấu tâm tư nàng.

Nhưng Thiệu Khang… Nếu sự dịu dàng thấu hiểu này của chàng chỉ dành cho một mình thiếp, thiếp vui sướng biết bao…

“Không có gì…” Tưởng Nhược Nam lắc đầu, “Có lẽ gần đây điều trị cho Thái hậu, căng thẳng nên hơi mệt.”

Cận Thiệu Khang nhìn nàng im lặng, hắn hiểu nàng, sự mệt mỏi về thể xác quyết không thể khiến tâm trạng của nàng chán nản tới mức này, nhất định là đã xảy ra chuyện gì rồi…

Nhưng hắn biết, không thể ép nàng, phải từ từ.

Nàng nói nàng đã không còn niềm tin với hắn nữa, vậy thì hắn sẽ khiến nàng từng bước từng bước có lại niềm tin với mình.

“Mẫu thân ta muốn gặp bọn trẻ, nàng thấy thế nào?”

Tưởng Nhược Nam ngồi xuống bên bàn, “Thiếp đã nói cho mọi người biết chuyện, thì sẽ không ngăn cản Thái phu nhân gặp chúng.”

Cận Thiệu Khang ngồi xuống chiếc ghế đối diện với nàng, cầm bình trà lên rót trà cho nàng, “Sắc mặt nàng rất không tốt, uống chút nước đi đã.” Hắn nhìn nàng khẽ cười, nụ cười rạng rỡ mà ấm áp như ánh tịch dương.

Tưởng Nhược Nam vội cúi đầu xuống uống nước.

Bên tai vang lên giọng nói hòa nhã của hắn: “Bọn trẻ hình như sợ người lạ, ta đang nghĩ, có lẽ có nàng cùng đi sẽ tốt hơn chăng? Không biết, nàng có thấy tiện khi đưa bọn trẻ hồi phủ một chuyến không?”

Tưởng Nhược Nam ngẩng đầu lên nhìn hắn, vẻ mặt hắn rất bình tĩnh, ánh mắt thành khẩn, dường như đang nói với nàng rằng, mục đích hắn mời nàng về phủ đơn giản đúng như những gì hắn nói thôi.

“Đương nhiên, gia mẫu cũng có thể tới đây gặp bọn trẻ, nhưng ta nghĩ, chúng cũng nên về đó xem xem, vì đấy là nhà của chúng mà.”

Nhà… Nơi đó đã từng là nhà nàng, trong hai kiếp mà nàng trải qua, đấy là gia đình duy nhất nàng từng có.

Vô thức, nàng khẽ buột miệng: “Được, hai hôm nữa thiếp sẽ đưa chúng về.”

Cận Thiệu Khang mừng thầm trong lòng, nhưng ngoài mặt lại không biểu lộ gì. Chuyện năm đó đã tổn thương nàng quá nhiều, bất luận là hối hận hay cầu xin tha thứ cũng sẽ khiến nàng phản cảm, khiến nàng càng tránh xa hắn hơn. Hắn chỉ còn cách tiếp cận nàng từ từ, tiếp cận nàng hết sức tự nhiên mới khiến nàng không nghi ngờ, và lại dần dần đón nhận hắn.

Tử San lặng lẽ ngồi bên cạnh, mỉm cười nhìn họ càng nhìn càng thấy Cận Thiệu Khang tốt hơn Tả đô đốc nhiều. Không chỉ là hắn là cha đẻ của bọn trẻ, mà hắn đối với tỷ tỷ rất dịu dàng, không giống Tả đô đốc kia, từ sáng tới tối mang vẻ mặt hằm hằm muốn dọa chết người, nhìn mãi nhìn mãi đi ngủ thế nào cũng gặp ác mộng.

Lúc này, hai đứa trẻ vì chuyện gì đó mà bắt đầu tranh cãi, khiến họ nhất thời im lặng. Tử San nhìn thấy, đảo mắt một cái, rồi cười nói với bọn trẻ, “Phía đối diện kia có gánh tạp kĩ, có muốn qua xem không?”

Bọn trẻ thích chỗ náo nhiệt, đâu có chuyện không đồng ý, lập tức đòi Tử San đưa chúng đi.

Tử San nói với Tưởng Nhược Nam: “Tỷ tỷ, muội đưa bọn trẻ đi chơi một lát.” Nói xong lại nhìn Cận Thiệu Khang một cái, thấy hắn cũng đang nhìn mình, khóe miệng đang nở nụ cười cảm kích.

Tưởng Nhược Nam không muốn ở riêng một mình với Cận Thiệu Khang, đang định ngăn cản thì Tử San đã đưa bọn trẻ đi mất rồi.

Tưởng Nhược Nam quay đầu lại, thấy hắn ngồi đó, nhìn nàng mỉm cười, vẻ mặt ung dung điềm tĩnh. Nhưng sao trái tim nàng lại loạn nhịp thế này.

Nàng đứng dậy, “Cô nam quả nữ ngồi lâu không tiện, mời Hầu gia hãy về đi.”

Thấy Cận Thiệu Khang vẫn thản nhiên ngồi đó, nhìn nàng cười, đáp: “Thực ra lần này, ta tới đây còn muốn nhờ nàng một việc.”

Nói rồi, hắn đặt tay trái lên bàn, “Nghe nói giờ nàng đã trở thành thần y, chắc nàng cũng biết bệnh tình của ta qua lời Ánh Tuyết rồi, vì vậy ta muốn nhờ nàng xem giúp.”

Nhắc tới bệnh tình, Tưởng Nhược Nam lập tức trấn tĩnh lại, không cần hắn nói, nàng cũng rất muốn kiểm tra bệnh của hắn, xem mình có thể giúp gì cho hắn không.

Nàng ngồi xuống bàn, giơ tay ra bắt mạch cho hắn.

Chạm vào cổ tay nóng hổi, thân quen. Trái tim nàng khẽ run lên, nhiệt độ cơ thể của hắn thật không bình thường.

“Hầu gia, chỉ là thời gian này chàng không khỏe, hay từ trước tới nay vẫn thế này?”

“Đến mùa hè là nhiệt độ cơ thể ta lại tăng cao. Giờ còn chưa khó chịu lắm, nhưng đến Tam phục thiên[3] mới thật khiến ta không chịu nổi.”

[3] Tam phục thiên: Khoảng thời gian từ tháng Sáu đến tháng Chín dương lịch.

Hắn nói nhẹ như gió, nhưng Tưởng Nhược Nam biết sức chịu đựng của hắn rất lớn, nếu ngay cả hắn cũng không chịu nổi thì sự đau đớn đó vô cùng kinh khủng.

Trái tim Tưởng Nhược Nam như bị ai bóp chặt, nàng cố gắng nén xuống, nghiêm túc bắt mạch thật kỹ cho hắn. Cận Thiệu Khang lẳng lặng quan sát nàng.

Nàng khẽ chau mày, cụp mắt xuống, đôi mi dài run rẩy, đôi môi căng mọng mím rất chặt, vẻ mặt nàng chăm chú, nghiêm túc, ngón tay nàng khẽ đặt trên cổ tay hắn. Ngón tay thon dài, trắng như ngọc, khiến hắn cảm thấy rất ấm áp, rất tinh tế, cảm giác này dường như thông qua mạch tượng truyền thẳng vào tim hắn.

Ánh mặt trời rực rỡ màu cam xuyên qua cửa sổ nhẹ nhàng phủ lên người nàng, khiến nàng thêm phần quyến rũ, vẻ mặt thoáng lo âu đó của nàng trong tình cảnh này vô cùng động lòng người.

Cận Thiệu Khang nhìn mãi nhìn mãi tới mê mẩn, bao lâu rồi hắn chưa quan sát nàng kĩ thế này? Bao nhiêu ngày hắn chỉ có thể gặp được nàng trong mơ. Rõ ràng biết là mơ, nhưng hắn không muốn tỉnh dậy, bởi vì cảm giác đó thực sự quá ngọt ngào, chính nhờ những giấc mơ ngọt ngào ấy khiến cuộc sống ảm đạm của hắn có thêm chút màu sắc.

Cũng may, tất cả đã qua rồi, nàng lại xuất hiện trước mặt hắn, còn đem theo con của hắn về, lần này, hắn nhất định sẽ dốc lòng mà trân trọng, không ai có thể cướp nàng khỏi hắn.

“Hầu gia, mạch tượng của chàng rất loạn, hơi thở không đều, kinh mạch ngưng trệ. Có hiện tượng của tẩu hỏa nhập ma.” Tưởng Nhược Nam khẽ nói.

Nghĩ kĩ lại thì, Ánh Tuyết từng kể nàng đi không bao lâu Cận Thiệu Khang bắt đầu phát bệnh. Thời gian đó hắn ăn uống nghỉ ngơi không điều độ, lại thêm chuyện này, rồi còn uống rượu, rồi lại không được chăm sóc nghỉ ngơi tốt, có bị tẩu hỏa nhập ma thật thì cũng không lạ.

Khi ấy, nàng cũng vì không được nghỉ ngơi một thời gian dài, lại ra đi gấp gáp, nên mới bị ngất xỉu giữa đường. Nếu như không nhờ gặp được ông cháu Tử San đi hái thuốc thì hai đứa trẻ e rằng đã không giữ được.

Đấy là những ngày vô cùng khổ sở, dù là với nàng hay với hắn.

“Nhược Lan, quả nhiên nàng đã tiến bộ rất nhiều, trước kia đến bắt mạch nàng cũng không biết, giờ lại có thể dễ dàng phát hiện được bệnh tình của ta.”

Chỉ trong vòng năm năm ngắn ngủi, nàng đã đạt được thành tựu lớn như thế, có thể thấy nàng đã nỗ lực như thế nào trong thời gian ấy. Cận Thiệu Khang thầm khâm phục nàng, cũng đúng, như thế mới là nàng, cho dù gặp phải hoàn cảnh thế nào nàng cũng sống rất nghiêm túc, rất trân trọng, đối mặt với mọi chuyện bằng suy nghĩ tích cực. Chính điểm này ở nàng đã hấp dẫn hắn, khiến hắn không thể quên được.

“Đã năm năm rồi, không thể để thời gian trôi qua vô ích.” Tưởng Nhược Nam buột miệng đáp.

“Ðúng là nàng đã không sống phí hoài, nàng không những học được y thuật, mà còn sinh con của chúng ta. Nuôi chúng trở thành hai đứa trẻ thông minh đáng yêu. Nhược Lan, cảm ơn nàng đã sinh chúng ra…” Cận Thiệu Khang nhìn nàng, khẽ nói.

Giọng hắn để lộ vẻ cảm kích khiến trái tim nàng đập mạnh, nàng ngẩng đầu nhìn hắn, hắn cũng đang nhìn nàng đôi mắt màu nâu sâu hun hút, giống như một cơn lốc…

Nàng vội vàng cúi đầu, tâm trạng nghiêm túc để chẩn bệnh trước đó bỗng rối loạn, nàng đành phải làm lại.

Vừa mới tĩnh tâm lại, đang chăm chú kiểm tra mạch tượng của hắn, thoáng chau mày, lại nghe hắn cất tiếng.

“Bọn trẻ quả thật rất đáng yêu, Bác Nhi giống hệt ta hồi nhỏ, trầm ổn mạnh mẽ; Khánh Nhi lại giống hệt nàng, giảo hoạt tinh quái, trong đầu lúc nào cũng đầy những suy nghĩ quái dị, giống một tiểu hồ ly.”

Tưởng Nhược Nam bỗng ngẩng đầu lên, nhìn hắn tức giận hỏi: “Sao Bác Nhi trầm ổn mạnh mẽ lại giống chàng, còn Khánh Nhi giảo hoạt lại giống thiếp?”

Cận Thiệu Khang dùng cánh tay còn lại chống cằm, nhướn mày lên nhìn nàng cười, ánh mắt lấp lánh như ngọc, lúm đồng tiền bên má trái chầm chậm nở bung như bông hoa, lan dần khắp má…

Nàng thế này vẫn thú vị hơn.

Tưởng Nhược Nam nhìn thấy nụ cười của hắn, đầu đặc quánh như bị đổ hồ, sự chẩn đoán vừa rồi lại bắt đầu hỗn loạn. Tưởng Nhược Nam tức tối nhìn hắn trừng mắt: “Không được nói chuyện nữa, nghe thấy chưa hả?”

“Biết rồi…” Cận Thiệu Khang mỉm cười, lòng vui như nở hoa, phản ứng của nàng cho thấy, nàng vẫn quan tâm tới hắn…

Tưởng Nhược Nam cúi đầu lại cố gắng bình tâm, nhưng vô thức, môi nàng mỉm cười.

Lần này, Cận Thiệu Khang không quấy rầy nàng nữa, Tưởng Nhược Nam chăm chú bắt mạch, một lát sau, nàng buông tay, chau mày nói: “Kinh mạch của chàng, khí huyết bị ứ trệ nghiêm trọng nên mới dẫn tới bệnh tình hôm nay. Xem ra, nhất định phải thường xuyên đả thông kinh mạch cho chàng, nếu không tình hình bệnh trạng sẽ ngày một nặng hơn.”

Cận Thiệu Khang thầm khâm phục nàng, gật đầu đáp: “Đúng vậy, ta có một người bạn, mấy năm nay cứ cách hai tháng lại tới châm cứu cho ta một lần, nhưng mỗi lần châm xong chỉ duy trì được khoảng hai tháng, hai tháng sau lại rơi vào trạng thái cũ. Nhưng dù là thế, cũng không thể giải quyết được nỗi đau đớn trong hai mùa đông hạ.”

Mùa đông lạnh thấu xương, mùa hè thì nong như muốn bốc cháy, những người chưa từng trải qua cảm giác đau đớn ấy sẽ không bao giờ hiểu được.

“Đấy là bởi vì bạn chàng không chữa trị tận gốc cho chàng, vì vậy chỉ có thể châm cứu để tạm thời giúp kinh mạch lưu thông mà thôi. Trong cơ thể chàng có ứ khí, ẩn nấp trong huyệt đạo khắp người, nếu không giúp chàng ép chỗ ứ khí này ra, có đả thông được kinh mạch cũng vô ích.”

Cận Thiệu Khang cảm thấy thật sự kính trọng nàng, “Không sai, bạn ta cũng nói vậy, nhưng hắn đã cố gắng thử rồi, không sao ép được chỗ ứ khí ấy ra.”

“Sư phụ của thiếp từng nghĩ ra một cách, biết đâu lại có hiệu quả, chỉ là cách này rất bá đạo, người thường không thể chịu nổi.”

Cận Thiệu Khang đã chịu đựng khổ sở đủ rồi, nghe Tưởng Nhược Nam nói có cách, vội hỏi: “Cách nào? Không có gì là ta không chịu được nữa.”

Tưởng Nhược Nam nhìn hắn, nói từng chữ một: “Chính là ép tiềm năng của chính cơ thể chàng ra, vận dụng tiềm năng này để kích hoạt tất cả mọi huyệt đạo, đương nhiên cũng có thể ép được ứ khí ra khỏi cơ thể. Nhưng cách tốt nhất để ép được tiềm năng của cơ thể ra là: Đau.”

“Đau?”Cận Thiệu Khang hờ hững cười, “Thế thì có sao?” Hắn nhìn nàng, “Nỗi đau lớn nhất của đời người ta đã từng nếm trải, còn nỗi đau nào sánh được bằng nỗi đau ấy chứ?”

Tưởng Nhược Nam cúi đầu, né tránh ánh mắt hắn, tiếp tục nói; “Hầu gia, chàng phải xin nghỉ phép mười ngày. Ba ngày đầu thiếp sẽ châm cứu cho chàng, kích thích những huyệt vị đau nhất trên cơ thể chàng, bảy ngày sau đó, chàng phải nằm tĩnh dưỡng trên giường, để hồi phục nguyên khí.”

“Mười ngày này nàng sẽ ở bên ta chứ?”

“Đương nhiên…: Tưởng Nhược Nam nhìn hắn, “Ba ngày đầu thiếp buộc phải ở bên cạnh chàng, bảy ngày sau, hàng ngày thiếp cũng sẽ tới phủ để kiểm tra tình hình của chàng.”

Hai mắt Cận Thiệu Khang sáng lên, “Vậy thì được, bao giờ nàng rảnh thì nói với ta một tiếng, ta có thể xin phép nghỉ bất cứ lúc nào.”

Lúc này, Tử San đưa bọn trẻ quay về, “Bọn trẻ kêu đói rồi.”

Hai người đứng dậy, Cận Thiệu Khang lưu luyến nhìn nàng, “Ngày mai lúc nào ta có thể tới đón nàng về phủ?”

“Buổi chiều đi, buổi sáng thiếp phải vào cung thăm Thái hậu.”

Từ Ninh cung.

Cảnh Tuyên Đế tươi cười bước vào, nghĩ đến cảnh không lâu nữa có thể đón Nhược Lan vào cung, tâm trạng hắn vô cùng vui vẻ, đợi lâu như thế, cuối cùng hắn đã đợi được tới ngày này.

“Thái hậu cho người mời nhi thần tới đây là có việc gì thế?”

Hắn đi đến bên giường Thái hậu. Thái hậu nhìn hắn một cái, sau đó ra hiệu cho Diệp cô cô. Diệp cô cô hiểu ý, đuổi hết bọn người dưới ra ngoài.

Cảnh Tuyên Đế thấy vậy, nụ cười trên môi tắt dần.

Thái hậu nói với hắn: “Chiêu nhi, giờ chỉ còn hai mẹ con ta, con ngồi đi, chúng ta nói chuyện.”

Cảnh Tuyên Đế hất vạt áo trường bào ngồi xuống bên giường, điềm đạm nói: “Xem ra mẫu hậu đã biết rồi, không biết là Hoàng hậu cho người biết, hay Nhược Lan nói với người?”

Thái hậu nhìn hắn, vẻ mặt bình tĩnh, giọng lạnh trầm: “Ai nói cho ta biết không quan trọng, ta chỉ muốn con biết quyết định của ta thôi. Ta muốn nhận Nhược Lan làm nghĩa nữ. Nó không những đưa ra được phương pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa mà còn khống chế được dịch bệnh, chữa khỏi bệnh cho ta. Dù xét ở mặt nào nó cũng đã lập công lớn, lai thêm người ngoài cũng biết ai gia rất thương yêu nó, vì vậy nhận Nhược Lan làm nghĩa nữ là việc hợp tình hợp lý.”

Mặt Cảnh Tuyên Đế biến sắc, “xoạt” một tiếng đứng dậy, lớn tiếng nói: “Trước kia trẫm đã nói rồi, trẫm không đồng ý. Trẫm sao có thể để Nhược Lan trở thành muội muội của mình? Không có thánh chỉ của trẫm, nàng không thể trở thành công chúa.”

Thái hậu ngẩng đầu lên, “Không có thánh chỉ của Hoàng thượng đúng là không thể phong Nhược Lan làm công chúa. Có điều, cũng không sao, ai gia sẽ bố cáo cho người trong thiên hạ biết, Nhược Lan đã là nghĩa nữ của ai gia, là muội muội của Hoàng thượng. Nếu Hoàng thượng không sợ mang tội danh loạn luân thì cứ việc nạp muội muội của mình vào cung.” Thái hậu nhìn thẳng ra phía trước, không dám nhìn vào sắc mặt của con trai, người sợ nếu nhìn sẽ mềm lòng.

“Mẫu hậu.” Cảnh Tuyên Đế hét lên, sau đó lao về phía trước, nắm chặt tay người, “Người biết rõ là nhi thần yêu Nhược Lan, tại sao lại ép nhi thần?”

Thái hậu quay đầu lại, nhìn vẻ mặt đau đớn của con trai, lòng người cũng đau khôn cùng, “Nhưng con cũng biết Nhược Lan không yêu con, tại sao lại ép nó vào đường cùng như thế?”

“Nhi thần sao có thể ép Nhược Lan vào đường cùng, nhi thần nhất định sẽ đối xử tốt với nàng.” Cảnh Tuyên Đế nắm chặt tay Thái hậu, khẩn khoản nói.

Thái hậu giơ tay lên áp vào khuôn mặt tiều tụy của Hoàng đế, mắt lóng lánh nước, “Con ơi, hà tất phải tự lừa mình lừa người? Với tính cách của Nhược Lan, con ép nó vào cung chẳng khác nào ép nó vào đường chết? Cho dù con lấy bọn trẻ ra uy hiếp nó, khiến nó không dám chết, nhưng những người khác trong cung sẽ tha cho nó sao? Nó không những có được sự sủng ái hết mực của con, lại còn có cả sự thương yêu của ta, mọi người sẽ đố kị với nó. Người đầu tiên không thể chấp nhận nó chính là Hoàng hậu. Hoàng hậu sống trong cung đã lâu như thế rồi, sinh con cho con, vì con cai quản hậu cung đâu ra đấy, cũng có thể coi là đã tận tâm tận lực. Nhưng giờ ngôi vị thái tử chưa được lập, Hoàng hậu sao có thể mắt nhắm mắt mở để một đối thủ mạnh như Nhược Lan sống bên mình? Nhược Lan không phải Từ quý phi, nó không biết tranh giành, không biết mưu mô nham hiểm, không có lòng đấu đá, con nghĩ nó trụ được bao lâu? Hay con muốn ép nó trở thành một người phụ nữ giống như những người phụ nữ trong hậu cung của con, lúc nào cũng chỉ nghĩ đến bày mưu tính kế ám hại người khác? Đây là kết quả con muốn ư?”

“Mẫu hậu…” Cảnh Tuyên Đế buồn bã cúi đầu.

“Con ơi, con rõ ràng biết hết hiểu hết, nhưng vẫn bỏ mặc tất cả, vì sự ích kỷ nhất thời của mình mà uy hiếp nó. Con có thể trách nó không yêu con, nhưng ai có thể yêu một người hoàn toàn chẳng nghĩ tới mình như thế? Tại sao nó lại yêu An Viễn Hầu? Bởi vì An Viễn Hầu nguyện vì nó mà chịu khổ, hắn biết Nhược Lan đau lòng, Nhược Lan bị tổn thương, nên dù không nỡ tới đâu hắn vẫn để nó ra đi. Hắn biết vì việc hủy hôn Nhược Lan sẽ phải chịu khổ, nên nhận hết tội lỗi về mình. Đổi lại là con, con sẽ làm thế nào? Con nhất định sẽ không buông tay, thà nhìn nó đau đớn buồn bã cũng phải giữ bằng được nó ở bên mình. Đấy là khác biệt, con sao có thể trách nó không yêu con…”

Cảnh Tuyên Đế căm hận ngẩng đầu: “Cận Thiệu Khang tốt tới đâu cũng chẳng phải vẫn lén lút phản bội nàng đấy ư? Nếu không, tại sao nàng lại hủy hôn?”

Thái hậu lắc lắc đầu, thở dài: “Con à, con có thể giấu được Nhược Lan đơn thuần, nhưng sao con qua được mắt ta? Con dám nói con không dùng thủ đoạn trong quá trình dẫn tới việc họ hủy hôn không? Người phụ nữ đó không phải là một ca nữ bình thường, con có bao giờ ra trận mà không chắc thắng đâu? Ta hiểu con mà, một khi con đã ra tay là phải toàn thắng, tại sao mấy năm nay con xa lánh An Viễn Hầu? Không phải bởi vì lòng con hổ thẹn khi đối mặt với hắn sao?”

Cảnh Tuyên Đế nghiến răng, “Không được, nhi thần đợi lâu như vậy rồi, nhi thần sẽ không từ bỏ, mẫu hậu vẫn nên bỏ ý định đó đi.”

Thái hậu buông tay, điềm đạm đáp: “Không kịp nữa rồi, ý chỉ của ai gia đã ban xuống, đã hạ lệnh cho bộ Lễ để họ chuẩn bị mọi nghi thức. Không lâu nữa văn võ bá quan toàn triều đều sẽ biết chuyện này, nếu trong lòng con còn có ai gia, nếu con thật sự muốn tốt cho Nhược Lan thì hãy bổ sung thánh chỉ xuống.”

Ý chỉ của Thái hậu đã xuống rồi, Tưởng Nhược Lan trở thành nghĩa nữ của Thái hậu là sự thật, nếu Cảnh Tuyên Đế muốn ngăn cản, thì có nghĩa là công khai đối đầu với Thái hậu. Tình cảm giữa Cảnh Tuyên Đế và Thái hậu xưa nay rất hòa hợp, công khai phản đối ý chỉ của Thái hậu là việc hắn không làm được.

Chỉ là sao hắn cam tâm đây? Chậm một bước, chậm một bước thôi…

Cảnh Tuyên Đế nắm chặt tay, căm phẫn vô cùng. Hắn đứng dậy, nhìn Thái hậu rất lâu, ngực phập phồng. Thái hậu nhìn thẳng về phía trước, sắc mặt không đổi. Cảnh Tuyên Đế quay người, tức tối bỏ đi.

Cảnh Tuyên Đế đi rồi, Diệp cô cô bước vào, hỏi Thái hậu: “Thái hậu, Hoàng thượng có đồng ý phong Nhược Lan tiểu thư làm công chúa không?” Nếu Hoàng đế do dự không chịu hạ chỉ thì Nhược Lan sẽ lâm vào hoàn cảnh rất khó xử.

Thái hậu đáp: “Hoàng thượng sẽ làm thế, con ta ta hiểu, dù nó có tức giận thế nào, cũng không để ai gia khó xử.” Nói tới đây, người cúi đầu, vẻ mặt buồn bã, “Nó nhất định rất hận ai gia, nhưng tại sao ai gia phải ép nó như thế, nếu như nó không quá đáng, ai gia cũng sẽ không tuyệt tình như vậy.”

Diệp cô cô đến bên Thái hậu, khẽ an ủi: “Thái hậu, người đừng buồn nữa, sẽ có ngày Hoàng thượng hiểu ra thôi.”

“Hi vọng là thế.”

Cảnh Tuyên Đế lao ra khỏi Từ Ninh cung, Hoàng Quý theo sau hắn.

“Hoàng thượng, nô tài đã làm theo ý chỉ của Hoàng thượng. sắp xếp xong việc của Lệ phi rồi.”

Nghe thấy hai tiếng “Lệ phi”, Cảnh Tuyên Đế đột ngột dừng bước, Hoàng Quý theo sau suýt thì đâm sầm vào hắn.

Cảnh Tuyên Đế nắm chặt tay, gân xanh nổi bật, “Lệ phi…” Hai chữ này gần như được hắn rít khỏi kẽ răng, giọng vô cùng nham hiểm, khiến Hoàng Quý đứng sau lưng không lạnh mà run.

“Đến Chung Túy cung.” Cảnh Tuyên Đế tức giận phừng phừng lao về phía Chung Túy cung.

Chung Túy cung.

Lệ phi từ sau khi bị áp giải về cung, co mình nằm trong góc giường run rẩy.

Hoàng thượng sẽ làm gì mình? Hoàng hậu tại sao lại nói như thế?

Giờ mình là Lệ phi, có con trai con gái, Hoàng thượng sẽ không làm gì mình đâu, ít nhất thì cũng phải nể mặt bọn trẻ, Hoàng thượng sẽ không làm tổn thương mình.

Mặc dù luôn trấn an bản thân như thế, nhưng từ tận đáy lòng cô ta vẫn thấy sợ, nỗi sợ hãi đó khiến huyết dịch toàn thân đông cứng, lạnh thấu xương thấu thịt.

Đúng lúc này, đột nhiên nghe ngoài điện có tiếng thông báo: “Hoàng thượng giá đáo.”

Mặt Lệ phi trắng bệch, lập tức nhảy xuống giường, thấy Cảnh Tuyên Đế bước vào sắc mặt lạnh lẽo, Tưởng Sính Đình hai chân mềm nhũn, quỳ dưới đất dập đầu liên tục.

“Hoàng thượng tha mạng, Hoàng thượng tha mạng, không liên quan tới thần thiếp, thần thiếp không nói gì cả, là Hoàng hậu nghe thấy giọng Hoàng thượng nên cố ý muốn xông vào. Không liên quan tới thần thiếp. Hoàng thượng minh xét, Hoàng thượng minh xét.”

Cảnh Tuyên Đế đi đến bên cô ta thì dừng lại, từ trên nhìn xuống, ánh mắt sắc như dao, giọng lạnh như băng: “Tưởng Sính Đình, còn nhớ khi nàng vào cung, trẫm đã nói gì với nàng không?”

Tưởng Sính Đình run lẩy bẩy, nước mắt trào ra, “Hoàng thượng tha mạng, Hoàng thượng tha mạng…” Cô ta không ngừng dập đầu, những tiếng “cốp cốp” vang lên khô khốc.

Cảnh Tuyên Đế chẳng động lòng, tiếp tục nói: “Trẫm từng nói rằng, chỉ cần nàng ngoan ngoãn, nàng mãi mãi là phi tần của trẫm. Những gì là của nàng, nàng sẽ không thiếu dù chỉ một phân.”

“Hoàng thượng tha mạng, Hoàng thượng tha mạng… Thần thiếp chẳng làm gì cả…”

Cảnh Tuyên Đế lạnh lùng hừ một tiếng, giọng càng thêm âm trầm, “Trẫm còn nói, đừng manh động, đừng giở trò gì. Nếu không, người đầu tiên trẫm lấy mạng là nàng. Vào lúc nàng cùng Hoàng hậu xuất hiện trước mặt trẫm, nàng phải biết cái gì đang đợi nàng chứ?”

Tưởng Sính Đình sợ tới mức ngẩng phắt đầu lên, ôm lấy chân Cảnh Tuyên Đế, khóc lóc cầu xin: “Hoàng thượng, thần thiếp biết sai rồi, thần thiếp không cố ý. Hoàng thượng, tốt xấu gì thần thiếp cũng đã đi cùng người được năm năm, một đêm vợ chồng ngàn ngày tình nghĩa, dù là nể mặt hai đứa trẻ, xin hãy tha cho thần thiếp lần này, được không? Hoàng thượng, sau này thần thiếp không dám nữa.”

Cảnh Tuyên Đế cúi xuống, giơ tay ra túm lấy cằm nâng mặt cô ta lên, tức giận trừng mắt lườm cô ta, ánh mắt đó ngập tràn hận thù, đầy sát khí, khiến Tưởng Sính Đình sợ hãi quên cả khóc.

“Tưởng Sính Đình, nàng có biết, vì nàng mà trẫm mất cái gì không? Nếu không phải vì nàng, chuyện sẽ không thành ra thế này. Trẫm hận không thể xé nàng thành trăm nghìn mảnh, nay để nàng được chết toàn thây đã là nể mặt hai đứa con lắm rồi. Sau khi nàng chết, trẫm sẽ giao hai đứa trẻ cho Hoàng hậu, vài năm nữa, bọn trẻ chẳng còn nhớ chúng đã từng có một mẫu thân như nàng. Nàng có thể yên lòng mà nhắm mắt được rồi.”

Nếu không phải là Hoàng hậu sớm phát hiện ra chuyện này, hắn cũng không cần phải quyết định vội vã như thế, cũng không ép Thái hậu phải tuyệt tình như thế. Chuyện đã không còn đường cứu vãn nữa.

Cảnh Tuyên Đế càng suy nghĩ càng hận, hắn tức tối hất tay, quay người bỏ đi. Tưởng Sính Đình nằm bò trên đất đau đớn khóc nấc lên, nhưng Cảnh Tuyên Đế không thèm quay đầu nhìn cô ta lần nào. Một lát sau, Hoàng Quý cùng hai thái giám bước vào, trên tay một trong hai thái giám đó cầm bình rượu.

Mặt Tưởng Sính Đình trắng bệch, nàng ta mở to mắt hoảng hốt hoang mang nhìn bình rượu độc, liên tục giật lùi: “Không, không…”

Hoàng Quý tiến lên, lạnh nhạt nói: “Lệ phi nương nương, đây là rượu thượng hạng, có thể giúp nương nương ra đi mà không hề đau đớn. Lệ phi nương nương tự mình ra tay hay để nô tài giúp sức?”

Sáng sớm hôm sau, Tưởng Nhược Nam nhận được ý chỉ của Thái hậu.

Tưởng Nhược Nam nhìn thấy ý chí, vừa vui mừng lại vừa kinh ngạc, nếu nàng trở thành nghĩa nữ của Thái hậu thì quan hệ giữa nàng và Hoàng đế là quan hệ huynh muội. Trong lịch sử, có không ít Hoàng đế cướp vợ của thần tử, mà trong số đó cũng có không ít người là minh chủ, nhưng Hoàng đế dám nhòm ngó cả muội muội của mình thì đều là hôn quân, người bình thường tuyệt đối không bao giờ làm cái việc khiến thiên hạ phỉ nhổ ấy.

Cảnh Tuyên Đế ngay từ đầu đã không dám ngang nhiên cướp vợ của thần tử, thì đương nhiên cũng không dám có hành động bỉ ổi như vậy rồi.

Tưởng Nhược Nam lập tức vào cung tạ ân.

Trong Từ Ninh cung, Tưởng Nhược Nam dập đầu trước Thái hậu ba lần. Nàng biết, hành động này của Thái hậu đã ép Hoàng đế vào đường cùng, trong lòng người hẳn đang rất buồn.

“Thái hậu, Nhược Lan không biết phải cảm tạ Thái hậu thế nào, đại ân đại đức của Thái hậu, chỉ e dùng cả đời này cũng không thể trả hết.”

Thái hậu cho nàng đứng dậy, rồi lại bảo nàng ngồi xuống bên mình.

“Đây vốn là ai gia nợ con, trước kia nếu ai gia không ích kỷ, muốn con gả cho Hoàng thượng, ngay từ đầu nhận con làm nghĩa nữ thì mọi chuyện có lẽ đã khác rồi.”

“Thái hậu, sao có thể trách người được? Không ai có thể ngờ chuyện lại tới mức này…”

Thái hậu thở dài, “Có lúc ta nghĩ, có lẽ đây là báo ứng của ta, trước kia vì ta ích kỷ nên mới thao túng cuộc đời của cha mẹ con, khiến họ buồn bã mà chết. Nay, những nỗi khổ đau oán hận trong lòng Hoàng thượng, đều là do tội nghiệt của ta mà ra.”

“Thái hậu, con tin là cha mẹ con nhất định chưa từng oán trách người…”

Thái hậu nhìn Tưởng Nhược Nam, cười cười, người nắm tay nàng, “Cũng may, chuyện chưa tới mức không thể vãn hồi. Từ nay về sau, con có thể yên tâm ở lại hoàng thành. Con trai của ta ta hiểu, nó có không cam tâm thế nào cũng không dám làm chuyện gì quá đáng. Đợi một thời gian nữa qua đi, có lẽ nó sẽ nghĩ thông thôi…”

Lúc này, Diệp cô cô bước vào, nói với Thái hậu: “Thái hậu, tối qua Lệ phi mắc bệnh hiểm nghèo đã đột ngột qua đời rồi.”

Tưởng Nhược Nam nhớ lại chuyện hôm qua, đương nhiên biết ngay vì sao Tưởng Sính Đình chết, nàng khẽ thở dài.

Có con trai con gái, thân phận tôn quý, vô cùng vinh hoa, nhưng sống chết chẳng qua chỉ là chuyện trong chớp mắt mà thôi.

Đây chính là bản chất của hậu cung.

Trước khi nàng rời khỏi Từ Ninh cung, Thái hậu nói với nàng rằng, đợi bộ Lễ chọn xong ngày sẽ mở yến tiệc trong cung, mời nữ quyến trong hoàng thành tới dự, bố cáo chuyện này cho thiên hạ biết. Khi thánh chỉ phong tặng của Hoàng thượng ban xuống, sẽ chính thức thực hiện đại lễ phong tặng.

Tưởng Nhược Nam cúi đầu, nàng yên tâm rồi.

Về tới quán trọ, ăn xong cơm trưa với bọn trẻ, nghỉ ngơi một lúc, Hầu phủ cho xe ngựa tới đón.

Và người tới đón họ chính là Cận Thiệu Khang.

Tưởng Nhược Nam thấy lạ, lúc này hắn phải ở phủ nha mới phải. Muốn hỏi nhưng thấy không tiện, đành im lặng, nhưng Cận Thiệu Khang như hiểu được nghi vấn của nàng, cười nói: “Ta sợ bọn trẻ không quen, ta nghĩ nếu có mặt ta chúng sẽ tự nhiên hơn nên mới đến đây.”

Hắn nhìn nàng rồi nói: “Hôm nay sắc mặt nàng khá hơn một chút rồi đấy.”

Tưởng Nhược Nam cười cười.

Trên xe, Tưởng Nhược Nam và Cận Thiệu Khang mỗi người bế một đứa, Cận Thiệu Khang hỏi nàng: “Nàng đã kể cho bọn trẻ nghe chuyện chưa?”

Tưởng Nhược Nam bối rối, “Hai hôm nay bận quá, còn chưa kịp nói, chàng yên tâm, thiếp sẽ nói cho chúng hiểu.”

“Không sao, cứ từ từ. Vội vàng quá, bọn trẻ sợ lại không thích ứng kịp.” Cận Thiệu Khang cười đáp.

Mỗi câu nói của hắn đều khiến nàng thấy ấm áp tận đáy lòng, trước kia nàng yêu hắn cũng vì hắn ngoài lạnh mà trong nóng, quan tâm dịu dàng.

Tưởng Nhược Nam thầm thở dài, nàng quay mặt đi, nhìn ra ngoài cửa sổ.

Bên tai vọng tới tiếng hắn trò chuyện với bọn trẻ, hắn rất nhẫn nại nghe bọn trẻ kể hai hôm nay ăn gì, chơi gì… đại loại những lời như thế. Sau đó nhẹ nhàng đáp lại chúng.

Không khí bình yên này khiến nàng suýt rơi nước mắt.

Xe ngựa dừng lại trước cổng lớn của Hầu phủ, bọn họ liền xuống xe. Thái phu nhân đã đứng ở cổng, thấy bọn trẻ, mặt lập tức cười tươi như hoa.

“Cháu ngoan của ta.” Thái phu nhân tiến lên, muốn ôm bọn trẻ vào lòng.

Bọn trẻ lần lượt né tránh, nấp sau lưng Tưởng Nhược Nam, nhìn Thái phu nhân với ánh mắt cảnh giác thù địch.

Nụ cười trên môi Thái phu nhân cứng lại, sự thất vọng hiện ra rõ ràng.

Tưởng Nhược Nam kéo bọn trẻ ra phía trước, nói với chúng: “Mẹ đã từng nói thế nào? Đối với người lớn phải lễ phép, mau chào bà đi.”

Nghe Tưởng Nhược Nam nói vậy, hai đứa trẻ lúc này mới bước ra từ phía sau Tưởng Nhược Nam với bộ dạng không cam tâm tình nguyện, nhìn Thái phu nhân gọi “bà”. Thái phu nhân lại cười, muốn cầm tay chúng nhưng lại không dám, bèn nói với Cận Thiệu Khang: “Mau đưa chúng vào.”

Tưởng Nhược Nam dắt hai đứa trẻ vào. Trên đường, chúng tò mò nhìn ngó xung quanh, còn Tưởng Nhược Nam thấy từng gốc cây ngọn cỏ thân thuộc trong phủ, đột nhiên có cảm giác như đã rời khỏi đây cả thế kỉ rồi.

Đầu tiên họ tới Tùng Hương viện, Thái phu nhân sớm đã chuẩn bị rất nhiều đồ ăn vặt, vừa vào liền bảo hai đứa trẻ ăn, bọn trẻ đứng bên Tưởng Nhược Nam, cho tới khi Tưởng Nhược Nam gật đầu đồng ý mới tới lấy đồ ăn. Thái phu nhân ban đầu còn lo lắng bọn trẻ lưu lạc bên ngoài không ai giáo dục, giờ thấy chúng ngoan ngoãn lễ phép, trong lòng rất vui.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện