Chương 24

Từ lúc Tưởng Nhược Nam vào phủ cho tới lúc này, trừ lúc nàng hành lễ với Thái phu nhân, bà có nhạt nhẽo nói với nàng mấy tiếng ra, thời gian còn lại chưa từng nhìn thẳng nàng lần nào. Mặc dù bà vì cháu nội mà đồng ý đón nhận Tưởng Nhược Nam, nhưng điều đó không có nghĩa là bà đã thật sự tha thứ cho nàng.

Thái phu nhân mỉm cười nhìn bọn trẻ một lúc, quay đầu lại, nhìn Tưởng Nhược Nam, sắc mặt lạnh nhạt: “Hôm nay cô đến đây cũng thật đúng lúc, có một vài việc ta muốn hỏi cô.”

Tưởng Nhược Nam nhìn bà.

Cận Thiệu Khang sợ mẫu thân nói những lời khó nghe, vội vàng ngăn cản: “Mẫu thân, bọn trẻ mới đến đây lần đầu, còn chưa quen, có chuyện gì để sau hẵng nói.”

Thái phu nhân nhìn hai đứa cháu nội, môi nở nụ cười, “Cũng phải, có những chuyện không nên nói trước mặt bọn trẻ. Hầu gia, con đưa chúng ra ngoài đi dạo đi. Để chúng quen với khung cảnh trong Hầu phủ, chúng rất quấn con, để người khác trông sợ chúng lạ.” Sau đó lại cười nói với bọn trẻ: “Hoa viên nhà bà rất đẹp, các cháu có muốn ra đó chơi không?”

Nhắc đến đi chơi, hai đứa trẻ đều rất hào hứng, vội vàng kéo tay Cận Thiệu Khang lôi ra ngoài: “Bá bá, mau đưa chúng cháu đi chơi.”

Thái phu nhân nghe thấy hai tiếng “bá bá” thì lập tức chau mày.

Cận Thiệu Khang không nỡ từ chối bọn trẻ, hắn nhìn mẫu thân với ánh mắt khẩn cầu, Thái phu nhân sao có thể không hiểu tâm tư hắn, lập tức sốt sắng buông một câu: “Yên tâm, ta tự biết cân nhắc.”

Lúc này Cận Thiệu Khang mới dắt hai đứa trẻ đi.

Họ đi rồi, Thái phu nhân nói với Tưởng Nhược Nam: “Nhược Lan, cô còn chưa nói với bọn trẻ sao? Bọn trẻ sao vẫn gọi Hầu gia là bá bá?”

“Sau khi quay về, Nhược Lan luôn bận rộn, Nhược Lan sẽ nói, Thái phu nhân yên tâm.” Tưởng Nhược Nam đáp.

Thái phu nhân thoáng sầm mặt lại: “Ta chuẩn bị để bọn trẻ nhận tổ nhận tông, chúng là máu mủ của Cận gia, không thể sống không danh không phận khiến người ngoài chê cười được. Sau này chúng phải ở trong Hầu phủ.”

Tưởng Nhược Nam nhìn bà, “Thái phu nhân, Nhược Lan không phản đối việc chúng nhận tổ quy tông, nhưng bọn trẻ từ trước tới nay vẫn quen sống với Nhược Lan, đột nhiên thay đổi môi trường sống, chỉ e chúng không thích ứng được. Ý của Nhược Lan là, tạm thời cứ để chúng ở với Nhược Lan một thời gian, sau này đợi chúng quen với người của Hầu phủ rồi sẽ chuyển tới Hầu phủ.”

Thái phu nhân càng nghe, vẻ kinh ngạc trên mặt càng rõ, bà đặt ly trà trên tay xuống, “Nhược Lan, cái gì mà chỗ cô chỗ ta? Cô có ý gì? Lẽ nào cô còn không chịu quay về?”

Tưởng Nhược Nam khẽ đáp: “Thái phu nhân, Nhược Lan chưa từng nói Nhược Lan muốn quay về.”

Thái phu nhân tức giận đập bàn, “Chuyện đến nước này cô còn muốn thế nào nữa? Cô có biết, Hầu gia vì cô mà bán hết mọi thiếp thất trong nhà không? Cái gì cô cũng chiếm ưu thế, cô còn kiêu căng gì nữa? Đừng quá đáng.”

Chỉ thế thôi, là nàng phải quay về sao? Nàng không về thì là không biết điều? Tất cả bọn họ đều có thể không quan tâm tới việc này, nhưng không có nghĩa là nàng cũng không quan tâm. Họ cho rằng đấy là chuyện bình thường, nhưng trong lòng nàng đó là một vết thương. Dù năm năm đã trôi qua, nhưng vết thương vẫn ở đó, nàng sao có thể vui vẻ quay về? Cho dù miễn cưỡng bản thân, hai người cũng không sống vui vẻ. Huống hồ, tại sao nàng phải miễn cưỡng, nàng chưa bao giờ ép uổng ai, tại sao lại vì người khác mà ép chính mình?

Nàng chẳng nợ ai hết, tại sao lại phải chịu đựng sự chỉ trích của Thái phu nhân? Nàng ngẩng đầu lên, nhìn Thái phu nhân đáp: “Thái phu nhân, Nhược Lan chưa bao giờ xin Hầu gia bán thiếp thất, mà Nhược Lan cũng không kiêu ngạo, đây chỉ là lựa chọn của riêng Nhược Lan, là suy nghĩ của Nhược Lan. Thái phu nhân, cho dù người không thể hiểu, cũng không thể phủ nhận, Nhược Lan có quyền đó, đúng không?”

“Ngươi…” Thái phu nhân tức tới mức đứng bật dậy, “Ngươi tưởng Cận gia ta không có ngươi không được chắc?”

Tưởng Nhược Nam cũng đứng dậy, “Trên thế gian này không ai vì thiếu ai mà chết cả, Nhược Lan rất hiểu đạo lý ấy.” Nàng nhún mình hành lễ với Thái phu nhân, rồi nói tiếp: “Lát nữa nhờ Hầu gia đưa bọn trẻ về, bọn trẻ chưa từng qua đêm ở bên ngoài, chúng sẽ không quen.”

Nói xong, nàng quay người bỏ đi.

Thái phu nhân nhìn theo bóng nàng mà tức run cả người, bà chưa từng gặp người phụ nữ nào ngông cuồng như nàng, sao con trai bà lại thích cô ta chứ?

Tưởng Nhược Nam quay về quán trọ. Gần tối, Cận Thiệu Khang đưa hai đứa trẻ về, bọn trẻ vui vẻ nhào vào lòng nàng, hớn hở kể: “Mẹ, hoa viên nhà bá bá rất rộng, rất nhiều hoa đẹp.”

Tưởng Nhược Nam cười hỏi chúng, “Chơi có vui không?”

Bọn trẻ đồng thanh: “Vui lắm ạ.” Hai khuôn mặt giống hệt nhau, hai đôi mắt sáng hệt nhau, Tưởng Nhược Nam lòng mềm nhũn.

Cận Thiệu Khang đứng bên cạnh định nói gì đó lại thôi, Tưởng Nhược Nam thấy thế, bèn bảo Tử San đưa bọn trẻ ra ngoài.

Đợi bọn trẻ đi rồi, Cận Thiệu Khang mới nói với nàng: “Nhược Lan, những lời mẹ ta nói, nàng đừng để tâm.”

Tưởng Nhược Nam lắc lắc đầu: “Thiếp không trách Thái phu nhân.” Thái phu nhân không sai, nhưng nàng cũng không cho là mình sai.

“Nhược Lan…” Cận Thiệu Khang khẽ gọi nàng, “Ta rất muốn nàng quay trở về bên ta, nhưng ta sẽ không ép nàng, tất cả những gì ta làm không phải để ép nàng, mà là vì ta cảm thấy đáng làm như vậy.”

“Thiệu Khang…” Tưởng Nhược Nam lòng rối như tơ vò, quay đầu sang nhìn hắn, đôi mắt hắn thật sâu, tình cảm trong đôi mắt ấy cũng rất nồng.

Tưởng Nhược Nam nhìn hắn, sống mũi cay cay, “Thiếp cũng rất muốn quay lại ngày xưa, thiếp còn muốn hơn bất kỳ ai, hoài niệm hơn bất kỳ ai. Nhưng thiếp không thể nào quên được những việc đã xảy ra, thiếp không có niềm tin vào tương lai của chúng ta, thiếp không dám thử lần nữa, cảm giác đau khổ ấy không thể nếm thử lần thứ hai. Chàng đừng vì thiếp mà hy sinh nhiều như vậy, đợi thiếp chữa khỏi bệnh cho chàng, chàng hoàn toàn có thể bắt đầu một cuộc sống mới. Thực ra thiếp không hợp với chàng, không đúng… thiếp không hợp với bất kỳ người đàn ông nào, là vấn đề ở thiếp, không phải vấn đề của chàng. Chàng sống với người khác, chắc chắn sẽ vui vẻ hơn sống với thiếp…”

Tưởng Nhược Nam càng nói càng đau lòng, Cận Thiệu Khang thấy mặt nàng mỗi lúc lại trắng nhợt đi, bỗng dưng kích động, không kìm được tiến lên ôm nàng vào lòng, “Không sao, Nhược Lan, nàng không muốn quay về bên ta cũng không sao, là ta có lỗi với nàng, ta không thể trách nàng, sau này nàng cứ mặc kệ ta, ta thích thế nào là việc của ta, không liên quan tới nàng. Nàng không cần phải lo nghĩ cho ta, ta biết ta nên làm gì. Nàng chỉ cần biết rằng, ta luôn ở bên nàng, chỉ cần nàng quay đầu, thì ta vẫn đứng đó, có thể cả đời này nàng không thể tin ta nữa, nhưng cũng có thể ngày nào đó nàng lại tin ta, tất cả đều không quan trọng, không sao cả. Chỉ cần nàng vui, thì tất cả đều không quan trọng nữa.”

Tưởng Nhược Nam dựa vào lòng hắn, mũi nàng hít mùi hương quen thuộc, nước mắt cứ thế rơi xuống.

Hai ngày sau, Thái hậu bày tiệc trong Ngự Hoa viên, mời tất cả những phu nhân lục phẩm trở lên vào làm khách.

Đang là đầu hạ, thời tiết trong lành mát mẻ, Ngự Hoa viên hoa nở rực rỡ, không khí thơm nồng.

Thái hậu lệnh cho bọn nô tài bày bàn ghế dưới tán cây trong Ngự Hoa viên, mười mấy phu nhân tới tham dự, vòng vàng trâm bạc kêu đinh đang, không khí náo nhiệt mà hoa lệ.

Thái hậu mặc phượng bào ngồi ở vị trí chính giữa, Hoàng hậu ngồi bên người. Tưởng Nhược Nam ngồi bên tay phải Thái hậu, nàng mặc một chiếc áo màu vàng thêu đơn giản, tóc vấn cao, cài mấy cây trâm ngọc phỉ thúy, cao quý nhưng cũng rất trang nhã.

Mấy chục cặp mắt đều hướng về phía nàng, trong những cặp mắt ấy có tò mò, có yêu thích, có khinh miệt, cũng có cả lạnh nhạt.

Trong số họ có không ít người là người quen của nàng, nhưng nhìn nàng cười rạng rỡ nhất lại là Lưu Tử Đồng ngồi ở hàng đối diện phía dưới. Nàng ta giờ đã xuất giá, mặt hồng hào, tóc chải kiểu phu nhân, thân hình đầy đặn, không còn xinh đẹp thanh khiết như hồi xưa nữa mà thay vào đó là sự kiều diễm rực rỡ của một người phụ nữ.

Tưởng Nhược Nam nhìn nàng ta nháy mắt, Lưu Tử Đồng càng cười tươi hơn.

Ngoài nàng ta ra, còn rất nhiều phu nhân trước kia từng là bệnh nhân của nàng, cũng đều nhìn nàng mỉm cười thân thiện. Tưởng Nhược Nam mỉm cười đáp lại họ. Có một vài người mặc dù bề ngoài tươi cười, nhưng vẻ mặt lại lạnh nhạt.

Tưởng Nhược Nam cũng có thể hiểu được, một người phụ nữ từng ly hôn, mất đi sự bảo vệ của nhà chồng như nàng, đương nhiên người khác sẽ coi thường. Trong mắt họ, giờ nàng chỉ là một dân phụ, đừng nói là nhất phẩm phu nhân, ngay đến mệnh phụ cũng không bằng.

Từ Uyển Thanh ngồi cách đó không xa, sau khi nhìn thấy nàng thì luôn tỏ vẻ khinh khỉnh, vẻ mặt kiêu ngạo. Cô ta ngồi gần nàng hơn Lưu Tử Đồng, thân mặc phục sức của ngũ phẩm phu nhân, nhưng trông lại gầy và xanh hơn Lưu Tử Đồng. Trên khuôn mặt hiện rõ vẻ u buồn.

Cô ta nhìn Tưởng Nhược Nam một cái, lạnh lùng hừ một tiếng rồi quay đầu đi.

Tưởng Nhược Nam đương nhiên cũng chẳng để tâm tới thái độ của cô ta, điều khiến nàng chú ý là Cận Yên Nhiên ngồi đối diện với cô ta.

Cận Yên Nhiên mặc triều phục màu tím, những thứ đeo trên người đều vô cùng xa hoa, nhìn rất cao quý. Năm năm qua đi, Cận Yên Nhiên không còn vẻ ngây thơ hồn nhiên như trước nữa, sắc mặt nàng nhợt nhạt, môi mím chặt, khóe miệng trễ xuống, nhìn có cảm giác đau khổ sầu muộn.

Giống như cảm nhận được ánh mắt của Tưởng Nhược Nam, Cận Yên Nhiên ngẩng đầu lên, thấy nàng, ánh mắt nàng ta phức tạp, cuối cùng lạnh lùng quay đầu đi.

Năm năm rồi, thiếu nữ ngây thơ đó sống có tốt không? Nhưng nhìn bộ dạng của nàng ta, thì hình như không được thuận lợi cho lắm, đã xảy ra chuyện gì với Cận Yên Nhiên rồi? Thời gian quay về nàng chỉ bận rộn lo việc của mình, còn chưa kịp hỏi tới Cận Yên Nhiên.

Thái hậu ngồi ở vị trí chính giữa, lúc này mới lên tiếng: “Hôm nay là ngày tốt, ai gia mời các vị tới đây, không chỉ để ngắm cảnh đẹp trong Ngự Hoa viên, mà còn có một việc quan trọng nữa muốn tuyên bố.”

Một mệnh phụ lập tức cười, tiếp lời: “Thái hậu có chuyện vui gì muốn cho chúng thần biết?”

Mặc dù đã có ý chỉ, nhưng ở thời đại này tin tức không lan truyền nhanh như thế, vì vậy mọi người còn chưa biết chuyện này.

Thái hậu cười đáp: “Đúng là một chuyện vui.”

Rồi người giơ tay về phía Tưởng Nhược Nam: “Nhược Lan, đến bên ai gia.”

Tưởng Nhược Nam mỉm cười đứng dậy, trước ánh mắt của mọi người, nàng đi đến bên Thái hậu, Thái hậu cầm tay nàng.

Hoàng hậu ngồi bên nhìn bàn tay hai người nắm rất chặt, ánh mắt lạnh lùng lóe lên.

Thái hậu lạnh nhạt nhìn hoàng hậu một cái, rồi quay về phía mọi người bên dưới, tiếp tục cười, nói: “Mọi người đều biết Nhược Lan phải không?”

Các phu nhân đều cười, ngay cả Từ Uyển Thanh cũng cố gắng nặn ra cho được một nụ cười gượng gạo.

“Đương nhiên là biết rồi, năm đó cũng nhờ Hầu… Tưởng phu nhân, nên bệnh tình của gia mẫu mới được chữa khỏi.”

Những người khác cũng vội vàng kể ra điểm tốt của nàng.

Mọi người đều biết, Tưởng Nhược Nam xưa nay được Thái hậu thương yêu, lần này Tưởng Nhược Nam lại chữa khỏi bệnh cho Thái hậu. Nay nhìn sắc mặt Thái hậu cũng biết được Tưởng Nhược Nam có vị trí quan trọng thế nào trong mắt người, đương nhiên phải khen ngợi nàng để lấy lòng Thái hậu, để làm Thái hậu vui.

Quả nhiên Thái hậu rất vui, người lại cười nói tiếp: “Chắc các vị cũng biết ai gia luôn thương yêu Nhược Lan, lần này Nhược Lan không những khống chế được dịch bệnh đậu mùa, còn chữa khỏi bệnh cho ai gia, dù xét ở mặt nào cũng đã lập được công lớn. Ai gia trong lòng rất vui, vì vậy quyết định nhận Nhược Lan làm nghĩa nữ.”

Nghĩa nữ? Vẻ mặt mọi người đầy kinh ngạc, thế chẳng phải nàng sẽ là công chúa ư?

Họ vừa ngưỡng mộ vừa ghen tị, Tưởng Nhược Nam này thật quá may mắn, sau khi hủy hôn, trở mình một cái là biến thành công chúa cao quý. Với thân phận công chúa này, lại thêm sự o bế của Thái hậu, phu quân sau này nhất định sẽ phải chọn một gia đình quyền quý chứ không kém.

Sao lại có người phụ nữ tốt số như thế chứ?

Sau khi Thái hậu tuyên bố chuyện này, thần thái các mệnh phụ mỗi người một vẻ, nhưng có một điểm tương đồng là, ánh mắt họ nhìn Tưởng Nhược Nam thân thiện hơn, còn có vài phần cung kính.

Thái hậu bảo Tưởng Nhược Nam về chỗ ngồi, bởi vì Hoàng thượng còn chưa hạ chỉ, nên chưa tiến hành đại lễ sắc phong, cũng có nghĩa nàng chưa có được sự thừa nhận chính thức của hoàng gia, vì vậy tất cả các mệnh phụ tạm thời chưa hành lễ với Tưởng Nhược Nam.

Thời gian còn lại, các mệnh phụ ngồi trò chuyện với Thái hậu, lấy lòng người. Một lát sau, Thái hậu mệt, Tưởng Nhược Nam thấy sắc mặt người không ổn nên nàng gợi ý để Thái hậu về nghỉ trước.

Thái hậu gật đầu, cười nói: “Ai gia không khỏe, không ngồi cùng các người được nữa, ai gia hồi cung trước, các ngươi hãy ở lại vui vẻ.” Tưởng Nhược Nam đứng dậy định về cùng Thái hậu, nhưng Thái hậu xua tay, khẽ nói: “Ai gia không sao, yến tiệc hôm nay làm là vì con, con không thể rời đi được.”

Nghe Thái hậu nói vậy, Tưởng Nhược Nam bắt mạch cho người, sau khi chắc chắn Thái hậu không sao mới ở lại.

Thái hậu ngồi kiệu phượng để các thái giám đưa về Từ Ninh cung.

Thái hậu đi rồi, Hoàng hậu bèn cười nói với các mệnh phụ, “Cảnh sắc trong vườn đang đẹp, các vị phu nhân nếu hứng thú thì có thể đi dạo quanh ngắm cảnh.” Nói xong đứng dậy trước, đi về nơi có cảnh sắc đẹp nhất Ngự Hoa viên. Tưởng Nhược Nam và các mệnh phụ cũng lần lượt đứng dậy, theo sau Hoàng hậu.

Hoàng hậu không đặc biệt chú ý tới Tưởng Nhược Nam, vì vậy Tưởng Nhược Nam cũng không tiện đi bên cạnh người. Nàng nhìn sắc mặt hoàng hậu, không phát hiện ra điều gì đặc biệt, cũng không biết trong lòng hoàng hậu đang nghĩ gì.

Các mệnh phụ sau khi đi dạo cùng hoàng hậu một lát, Hoàng hậu bèn vào đình hóng mát trong viện nghỉ ngơi, một vài mệnh phụ cũng vào theo, những người khác thì túm năm tụm ba bắt đầu tách nhóm.

Tưởng Nhược Nam không rõ thái độ của Hoàng hậu nên cũng không vào đình, nàng và vài mệnh phụ khác đứng ngắm mấy chậu hoa trà đang độ nở rộ. Lúc này, Lưu Tử Đồng bèn tới bên nàng.

“Phu nhân.” Lưu Tử Đồng khẽ gọi một tiếng.

Tưởng Nhược Nam quay đầu lại, thấy là Lưu Tử Đồng, thì lập tức nở một nụ cười vui vẻ: “Tiểu thư Tử Đồng.”

“Giờ ta còn là tiểu thư gì nữa?” Lưu Tử Đồng đỏ bừng hai má, “Phu gia họ Triệu, là tự phó trong Đại Lý tự, có điều phu nhân cứ gọi ta là Tử Đồng được rồi.”

Tự phó đại lý tự, là quan lục phẩm, mặc dù chức quan không cao, nhưng vì làm việc ở Đại Lý tự, nên người khác không thể xem thường.

Tưởng Nhược Nam nắm tay nàng ta, cười nói: “Thì ra đã là Triệu phu nhân rồi, chúc mừng chúc mừng. Không được uống rượu mừng của phu nhân, thật tiếc quá.”

Lưu Tử Đồng trong lòng rối bời rất nhiều cảm xúc, nàng ta nắm tay Tưởng Nhược Nam, kéo nàng ra chỗ vắng, “Phu nhân, năm năm rồi không gặp, phu nhân có khỏe không? Năm đó phu nhân đột ngột hủy hôn, sau đó liền biến mất, bọn ta rất lo cho phu nhân.”

Tưởng Nhược Nam đáp với giọng hối lỗi: “Năm đó tình thế bức bách, đi vội vàng nên không cáo biệt được mọi người, mấy năm nay cũng không liên lạc, khiến mọi người phải lo lắng rồi.”

“Phu nhân, nghe ca ca nói, phu nhân sinh được một cặp song sinh. Phu nhân một mình ở bên ngoài, còn phải nuôi bọn trẻ, mấy năm nay chắc đã phải chịu rất nhiều vất vả.”

Đúng là gặp không ít khó khăn, nhưng kể khổ không phải thói quen của Tưởng Nhược Nam, nàng điềm đạm, cười đáp: “Cũng không tệ lắm, vẫn vượt qua được.”

Lưu Tử Đồng thấy Tưởng Nhược Nam không muốn kể lại chuyện đã qua nên cũng không tiếp tục đề tài này nữa. Tưởng Nhược Nam cùng nàng ta chầm chậm đi về phía trước, vừa đi vừa nói chuyện. Lưu Tử Đồng kể về tình hình của mình mấy năm gần đây, sau khi cập kê không lâu, nàng ta thành thân, kết hôn được ba tháng thì mang thai, sinh được một bé trai, vài năm sau lại sinh được hai bé trai nữa. Giờ phu quân và mẹ chồng hễ gặp nàng ta là cười, rất yêu chiều. Phu quân mặc dù có thiếp thất, thông phòng, nhưng cũng chẳng thể đe dọa tới địa vị của nàng ta, mấy năm nay cuộc sống của nàng ta vô cùng thoải mái và dễ chịu.

Tưởng Nhược Nam thấy nàng ta sống tốt thì cũng vui lây.

Sau đó, Lưu Tử Đồng bắt đầu “tám” tới chuyện của người khác.

“Phu nhân, người còn nhớ Từ Uyển Thanh không? Chính là người bị Hoàng hậu cấm túc một tháng đó.”

Đương nhiên Tưởng Nhược Nam vẫn nhớ. Nói thật, đề tài này khiến nàng vô cùng hứng thú, có lẽ vì trong mỗi người phụ nữ đều có tế bào tò mò tọc mạch về chuyện của người khác. Do đó, khi nhắc tới Từ Uyên Thanh, mắt nàng cũng sáng lên chờ đợi.

Lưu Tử Đồng húng hắng ho khẽ một tiếng, rồi nói tiếp: “Sau khi hết thời hạn cấm túc, Từ gia bắt đầu lo chuyện hôn sự cho cô ta. Nhưng trước kia cô ta để lộ bao nhiêu tật xấu ra ngoài, danh tiếng ảnh hưởng, khiến một vài gia đình thế gia danh môn không thích, nhưng vì phụ thân cô ta là Thượng thư, tỷ tỷ là sủng phi, nên việc hôn sự cũng không gặp nhiều khó khăn lắm. Đối phương là thế tử của Tấn Dương Hầu gia.Vị thế tử này từ nhỏ đã rất sủng ái một thông phòng, mà thông phòng này đã sinh con trai trước khi chính thất về nên rất nhiều gia đình thế gia đại tộc không muốn gả con gái cho hắn, hôn sự của vị thế tử đó bị kéo dài mãi. Từ gia thấy môn đăng hộ đối, con gái mình cũng chẳng phải dễ dàng gả đi, nên mới gả Từ Uyển Thanh vào Tấn Dương Hầu phủ.”

Tưởng Nhược Nam mở to mắt, “Với tính cách của Từ Uyển Thanh, làm sao cô ta chịu được nỗi ấm ức ấy?”

Hai mắt Lưu Tử Đồng sáng rực, che miệng cười: “Đúng thế, Từ Uyển Thanh vừa về Tấn Dương Hầu phủ đã đuổi thông phòng kia đi, nhưng thế tử không chịu, nên sau tân hôn ba ngày hai người bọn họ bắt đầu cãi nhau. Một tháng sau, thế tử đưa thông phòng đó lên làm thiếp. Mười ngày thì có tám ngày ở chỗ nàng thông phòng kia, Từ Uyển Thanh tức giận về nhà khóc lóc, sau đó có lẽ Thượng thư đã tìm tới Tấn Dương Hầu, nên thế tử mới dịu xuống, có điều hai người bọn họ vẫn không hòa hợp.”

Tưởng Nhược Nam có thể tưởng tượng, tính cách Từ Uyển Thanh hung hăng hiếu thắng, thế tử đó lại để thông phòng sinh con trước khi chính thất về. Có thể thấy thế tử được nuông chiều từ bé. Hai người này mà ở với nhau thì chẳng khác gì sao chổi quét qua trái đất.

“Thế đã là gì, quan trọng hơn, Từ Uyển Thanh về Tấn Dương Hầu phủ đã năm năm rồi mà vẫn không thấy có tin vui. Từng mang thai một lần, nhưng vì cãi nhau với thế tử nên bị sảy, sau này mãi chẳng thấy mang thai lại. Còn tiểu thiếp kia thì ba năm sinh hai đứa, một trai một gái nữa. Giờ Từ Uyển Thanh có phải chịu ấm ức ở Tấn Dương Hầu phủ, Thượng thư đại nhân cũng không tiện ra mặt. Không chừng Thượng thư đại nhân còn khuyên con gái phải nhẫn nhịn, ai bảo cô ta ‘xấu bụng’.”

Vì chuyện trước kia mà Lưu Tử Đồng hoàn toàn không có chút ấn tượng tốt đẹp nào về Từ Uyển Thanh. Vì vậy, khi kể chuyện của cô ta vẻ mặt Lưu Tử Đồng hào hứng vui vẻ. Tưởng Nhược Nam cũng chẳng thể vờ vịt thương xót, mặc dù nàng luôn nhắc nhở mình rằng, không nên vui sướng trên nỗi đau khỗ của người khác, nhưng vẫn không thể khống chế được cái miệng cong lên cười.

Thôi được, nàng thừa nhận, nàng nhỏ mọn, nàng thực sự không thể nào cảm thông nổi với cảnh ngộ mà Từ Uyển Thanh đang gặp phải.

Nói về Từ Uyển Thanh một hồi, Tưởng Nhược Nam hỏi Lưu Tử Đồng và chuyện của Cận Yên Nhiên.

Nhắc đến Cận Yên Nhiên, sắc mặt Lưu Tử Đồng sẫm lại.

“Mấy năm nay cuộc sống của Yên Nhiên không suôn sẻ, mỗi lần gặp ta đều khóc.” Lưu Tử Đồng thở dài.

Tưởng Nhược Nam chau mày: “Tại sao lại thế?”

Lưu Tử Đồng lắc đầu: “Nàng ấy đơn thuần quá, tin nhầm người. Kết quả trong phủ xảy ra chuyện, Ninh Vương cho rằng nàng ấy không thể xử lý được việc trong phủ nên giao quyền quản gia lại cho một trắc phi. Mà trắc phi đó ngoài mặt thì tỏ ra vô cùng cung kính lễ phép với Yên Nhiên, cư xử chu đáo, nhưng lại lén giở trò sau lưng, có điều Yên Nhiên không nắm được sơ hở của đối phương. Nói với Ninh Vương, Ninh Vương còn bảo Yên Nhiên nhỏ mọn. Yên Nhiên ngày ngày mặt ủ mày chau, tâm trạng buồn bã, mãi mới mang thai thì lại vô duyên vô cớ bị sảy mất. Nay con của trắc phi kia đã bảy tám tuổi rồi, thông minh lanh lợi, rất được Ninh Vương yêu quý, nghe nói nếu Yên Nhiên còn không sinh được đích tử thì Ninh Vương sẽ lập con của trắc phi kia làm thế tử.”

Tưởng Nhược Nam thấy lo lắng trong lòng: “Vậy mẫu thân và huynh trưởng của Yên Nhiên lại ngồi yên không làm gì sao?” Thái phu nhân và Hầu gia đều yêu thương Yên Nhiên như thế cơ mà.

“Con gái đã xuất giá, mọi việc phải dựa vào bản thân trước, mẫu thân và huynh trưởng đâu thể ngày ngày ở bên nàng ấy. Mà trắc phi kia rất cao tay, giỏi vờ vịt, Yên Nhiên không nắm được thóp của đối phương, họ có thể có cách gì chứ? Không thể cứ tham gia vào việc nhà của Ninh Vương mãi.”

Tưởng Nhược Nam thở dài, tâm trạng vui vẻ trước đó của cả hai bỗng dưng vì chuyện Yên Nhiên mà đều tan biến.

Hai người lẳng lặng đi dạo trong hoa viên.

Đi tới gần một đình hóng mát, cách đó không xa, đột nhiên nghe thấy có người nhắc tới Tưởng Nhược Nam.

“Tưởng Nhược Lan đó, trở mình một cái biến thành nghĩa nữ của Thái hậu, thật đúng là tốt số.”

Người khác hừ một tiếng, “Tốt số thì sao? Một người phụ nữ đã sinh con và hủy hôn, trừ phi An Viễn hầu chịu vì hai đứa con mà đón nàng ta về lần nữa, nếu không ai dám lấy loại phụ nữ ấy? Phu nhân tưởng đàn ông trong kinh thành đều là tên ngốc hết chắc, hoàng hoa quế nữ đầy thành không lấy lại lấy loại phụ nữ đã hủy hôn? Chẳng qua chỉ là nghĩa nữ, có gì ghê gớm đâu?”

Giọng nói này rất hống hách, đầy sự khinh miệt, rõ ràng là giọng của Từ Uyển Thanh. Hai người ngẩng đầu nhìn, thấy trong đền hóng mát ở phía trước, Từ Uyển Thanh và ba vị phu nhân trẻ tuổi đang ngồi nói chuyện phiếm.

Tưởng Nhược Nam thầm cười nhạt trong lòng, Từ Uyển Thanh này, vẫn chẳng chịu tiến bộ gì cả.

Lưu Tử Đồng nghe thấy giọng Từ Uyển Thanh, mặt biến sắc, định đi tới nói lý lẽ, nhưng Tưởng Nhược Nam đã giơ tay ra ngăn lại.

Vì họ đứng sau khóm hoa sau lưng những người đó, nên tạm thời chưa bị phát hiện.

Một người khác nói: “Vương phu nhân, phu nhân nói nhỏ thôi, để người khác nghe thấy không hay đâu.”

Từ Uyển Thanh lắc quạt, “Ta sợ gì chứ? Những điều ta nói đều là sự thật, nghe thấy thì có thể làm gì ta?”

“Nhưng nghe nói An Viễn Hầu năm năm nay vẫn chưa chịu lấy vợ, không chừng là vì còn nhớ tới Tưởng phu nhân.”

Từ Uyển Thanh đặt chiếc quạt trong tay xuống, giọng nói vừa sắc vừa đanh: “An Viễn Hầu đó sức khỏe không tốt nên mới không lấy vợ, phu nhân tưởng hắn còn chờ Tưởng Nhược Lan ư? Trên thế gian này làm gì có người đàn ông nào si tình như thế?”

Nghe Từ Uyển Thanh nói vậy, hai phu nhân trong số ấy đứng dậy lấy cớ rời đi, đi về phía Tưởng Nhược Nam. Tưởng Nhược Nam vì muốn tránh hai bên gặp nhau lại gượng gạo, nên kéo Lưu Tử Đồng nấp sau giả thạch.

Hai vị phu nhân đó đi ngang qua nàng, vừa đi vừa nói.

“Phu nhân nói với cô ta những chuyện ấy làm gì, phu nhân có phải không biết tâm bệnh của cô ta đâu. Cô ta ghét nhất là thấy phu thê người khác hòa hợp, chỉ muốn tất cả mọi người đều giống cô ta thôi.”

“Ai biết là cô ta lại phản ứng dữ dội như thế? Sau này vẫn nên tránh xa cô ta ra một chút, người này ăn nói không biết chừng mực, để người khác nghe thấy lại tưởng ta đã nói gì không hay. Ngộ nhỡ Thái hậu trách tội thì thật là oan uổng cho ta quá. Ta không giống cô ta có cha làm thượng thư, tỷ tỷ là quý phi.”

“Cũng phải.”

Hai người đó càng đi càng xa.

Trong đình, Từ Uyển Thanh lại kéo một vị phu nhân khác tới để nói chuyện, đương nhiên toàn những lời khó nghe. Tưởng Nhược Nam trải qua năm năm rèn giũa, nên tính cách không còn dễ xúc động như trước nữa, chẳng thèm quan tâm tới Từ Uyển Thanh. Dù sao cuộc sống của nàng cũng chẳng vì cô ta mà bị ảnh hưởng. Nhưng Lưu Tử Đồng đứng bên cạnh thì không nhịn được, hất tay Tưởng Nhược Nam ra, xông thẳng vào đình.

“Từ Uyển Thanh, cô ở đây ăn nói hàm hồ gì thế? Thật quá đáng!”

Từ Uyển Thanh liếc nhìn Lưu Tử Đồng một cái, rồi lắc quạt cười nhạt: “Lưu Tử Đồng, cô đang nói ta sao? Sao nào, thấy người khác được phong làm công chúa, cô đã vội chạy tới ôm chân người ta nịnh nọt rồi à?”

Lưu Tử Đồng tức tới đỏ bừng cả mặt, chỉ vào cô ta mà không thốt nổi nên lời.

Đầu tiên nghe Từ Uyển Thanh nói mình, Tưởng Nhược Nam không để ý lắm, dù sao cô ta cũng là người như thế, so đo với cô ta thì có nghĩa lý gì? Chó cắn mình một miếng, lẽ nào mình cũng phải cắn trả nó ư?

Nhưng giờ thấy Lưu Tử Đồng vì mình mà bị cô ta sỉ nhục, thì nàng không thể nào nhẫn nhịn được nữa.

Tưởng Nhược Nam cười nhạt một tiếng, rồi bước tới.

Từ Uyển Thanh thấy nàng đi đến thì ngẩng đầu, nhìn nàng đầy khiêu khích, ánh mắt tràn ngập hận thù. Nếu năm xưa không phải chính nàng hại cô ta bị cấm túc thì bản thân cô ta sẽ không tới mức phải gả vào Hầu phủ, chịu bao nhiêu khổ cực như vậy.

Tưởng Nhược Nam đi tới trước mặt Từ Uyển Thanh rồi dừng lại, nhìn cô ta từ đầu đến chân, sau đó cười nói: “Sắc mặt Vương phu nhân hơi vàng, mắt thâm, môi nhợt, xem ra phu nhân đã từng bị sảy thai?”

Từ Uyển Thanh bị nàng nhắc tới chuyện đau lòng, sắc mặt lập tức trắng nhợt, cô ta đứng dậy trừng mắt nhìn Tưởng Nhược Nam, nghiên răng nói: “Liên quan gì tới ngươi?”

Tưởng Nhược Nam phớt lờ sự tức giận của cô ta, tiếp tục cười nói: “Sau khi bị sảy thai, phu nhân không nghỉ ngơi tĩnh dưỡng đủ, để lại di chứng, mãi sau này cũng không mang thai lại được, có lẽ đã từng tới danh y chữa nhưng không có tác dụng, đúng không?”

Sắc mặt Từ Uyển Thanh càng trắng hơn, nhìn nàng chằm chằm, nhưng không nói được câu nào, bởi vì Tưởng Nhược Nam đã nói đúng.

Lưu Tử Đồng đứng bên đảo mắt, sau đó tươi cười nói tiếp: “Nhắc tới chuyện này, ta thấy cảm kích phu nhân từ tận đáy lòng. Năm đó chính phu nhân đã chữa khỏi bệnh cho ta, có lẽ do được phu nhân chữa trị điều dưỡng đúng cách, nên sau khi ta thành thân mới…” Nói tới đây, Lưu Tử Đồng lại quay đầu nhìn Từ Uyển Thanh, cười đắc ý nói: “Sau này khi thành thân, ta liên tiếp sinh con trai, chỉ trong một thời gian ngắn, đã sinh được ba đứa, đứa nào cũng mập mạp trắng trẻo, khỏe mạnh đáng yêu, ta nghĩ chắc chắn công lao của phu nhân không ít.”

Từ Uyển Thanh lòng thoáng xao động, ánh mắt có biến đổi, sắc mặt lúc tái lúc trắng.

Tưởng Nhược Nam điềm đạm cười: “Nếu biết cách điều dưỡng chăm sóc tốt cho cơ thể thì đương nhiên sẽ dễ thụ thai. Trong thời gian điều dưỡng có rất nhiều việc phải chú ý, chỉ cần không tận tâm tận sức, lơ là một chút, sẽ ảnh hưởng tới kết quả.”

Nói xong, nàng nhìn Từ Uyển Thanh một cái, không nói thêm gì nữa, quay người bỏ đi. Lưu Tử Đồng nhìn Từ Uyển Thanh nhướng mày, sau đó cũng đi theo nàng. Hai người ra khỏi đình hóng mát, không quay lại nhìn Từ Uyển Thanh lần nào nữa.

Từ Uyển Thanh nhìn theo bóng Tưởng Nhược Nam, vẻ mặt cô ta vô cùng khó coi. Vị phu nhân đứng bên đi lại gần, nói với cô ta: “Vương phu nhân, y thuật của Tưởng phu nhân rất cao, đến bệnh đậu mùa còn chữa khỏi, nhất định sẽ chữa khỏi được bệnh cho phu nhân. Phu nhân hãy có lời với Tưởng phu nhân đi, để phu nhân ấy xem giúp cho. Không chừng lại có tác dụng. Phu nhân xem, ngay bản thân Tưởng phu nhân cũng sinh được hai thằng bé đáng yêu khỏe mạnh, Triệu phu nhân nhờ được Tưởng phu nhân chữa trị mà cũng đã sinh con trai rồi, chắc chắn Tưởng phu nhân có bí quyết riêng.”

Từ Uyển Thanh sao có thể không nghĩ ra điều đó, nhưng bảo cô ta phải đi cầu xin Tưởng Nhược Nam ư?

Cô ta nghiến răng nghiến lợi đáp: “Ta không đi cầu xin cô ta, danh y nhiều như vậy, lẽ nào không có cô ta thì ta không mang thai được chắc?”

Vị phu nhân đó lắc lắc đầu, không muốn nói chuyện với Từ Uyển Thanh nữa, bèn kiếm cớ bỏ đi.

Từ Uyển Thanh cô độc ngồi trong đình hóng mát, nghĩ đến chuyện đau lòng đã xảy ra với mình, nước mắt lã chã rơi.

Tưởng Nhược Nam và Lưu Tử Đồng sau khi ra khỏi đình, gặp ngay một cung nữ đang đi tới. Cung nữ sau khi hành lễ với hai người, bèn nói với Tưởng Nhược Nam: “Hoàng hậu mời phu nhân qua gặp người.”

Lưu Tử Đồng nghe thấy, bèn cười nói với Tưởng Nhược Nam: “Phu nhân đi đi, ta cũng đi tìm Yên Nhiên nói chuyện.” Nói xong quay người rời đi.

Tưởng Nhược Nam đi theo cung nữ đó vào đình hóng mát.

Trong đình, Tưởng Nhược Nam thấy Hoàng hậu ngồi một mình ở đó, xem ra vì muốn gặp nàng mà đã cho những người khác lui ra cả.

Tưởng Nhược Nam bước vào, hành lễ với Hoàng hậu.

Hoàng hậu điềm đạm nói: “Bình thân.” Rồi chỉ vào vị trí đối diện với mình. “Ngồi đi.”

Tưởng Nhược Nam ngồi xuống.

Hoàng hậu nhìn nàng cười: “Trường Lạc vẫn nhắc tới ngươi mãi, nếu nó biết ngươi trở thành cô cô của nó, nhất định là sẽ rất vui.” Giọng điệu bình tĩnh, ánh mắt thản nhiên.

Tưởng Nhược Nam biết, Hoàng hậu đã không còn băn khoăn về chuyện kia nữa. Nàng trở thành nghĩa nữ của Thái hậu, không còn có gì uy hiếp tới Hoàng hậu. Cuộc sống sau này còn dài, mà Hoàng hậu còn phải dùng tới nàng nhiều, nên nàng tin Hoàng hậu sẽ không giữ chuyện này trong lòng.

Có lẽ, giữa nàng và Hoàng hậu sẽ không thể quay lại mối quan hệ như trước kia, nhưng ít nhất, nàng cũng sẽ bớt được một kẻ địch lớn mạnh.

“Dân phụ cũng rất nhớ tiểu Công chúa, giờ tiểu Công chúa chắc là lớn lắm rồi.”

“Ừm, càng lớn càng giống Hoàng thượng.”

“Công chúa từ nhỏ đã là một tiểu mỹ nhân.”

Hai người im lặng một hồi, lát sau, Hoàng hậu nói tiếp: “Sau này hãy thường xuyên tới Khôn Ninh cung chơi, từ sau ngươi đi bổn cung béo lên không ít.”

Tưởng Nhược Nam cười, đáp: “Có Nhược Lan ở đây, nhất định Hoàng hậu sẽ lại xinh đẹp, nhỏ nhắn yêu kiều.”

Ra khỏi chỗ Hoàng hậu, lại thấy Cận Yên Nhiên đang đứng bên ngoài, nhìn một khóm hoa mà ngẩn ngơ, Lưu Tử Đồng không có ở bên cạnh nàng ta. Nghe tiếng động, nàng ta quay người lại nhìn thấy nàng, rõ ràng, nàng ta cố ý đứng ở đây để đợi nàng.

Tưởng Nhược Nam mỉm cười, đi về phía Cận Yên Nhiên.

“Lâu rồi không gặp, Yên Nhiên.”

Cận Yên Nhiên nhìn nàng, ánh mắt phức tạp, một lát sau, mới khẽ gọi một tiếng: “Tẩu tẩu.”

Tưởng Nhược Nam cúi đầu, “Ta đã không còn là tẩu tẩu của muội nữa.”

Cận Yên Nhiên đáp: “Trong lòng ca ca, tẩu mãi mãi là thê tử của huynh ấy, vì vậy đối với Yên Nhiên, tẩu tẩu mãi mãi là tẩu tẩu.”

Tưởng Nhược Nam nhất thời không biết nói gì, chầm chậm đi về phía trước, Cận Yên Nhiên đi bên cạnh nàng.

“Tẩu tẩu, trước kia muội vẫn luôn trách tẩu vì đã khiến ca ca phải chịu rất nhiều khổ sở, nhưng Tử Đồng nói đúng, tẩu cũng đã chịu khổ không ít vì Cận gia. Cận gia không có tư cách trách móc tẩu.”

Tưởng Nhược Nam cười: “Đều đã qua rồi.”

“Nghe nói muội đã được làm cô cô rồi, đáng tiếc còn chưa gặp hai đứa trẻ.”

“Sau này còn nhiều cơ hội mà, bọn trẻ rất đáng yêu.”

Nhắc đến trẻ con, Tưởng Nhược Nam cầm tay Cận Yên Nhiên, cẩn thận bắt mạch cho nàng ta, thấy nàng ta can khí[1] ứ trệ, rõ ràng là do tinh thần u uất lâu ngày mà thành.

[1] Đông y gọi các thứ bệnh đau buồn trong lòng là can khí.

Mà tinh thần u uất thì rất khó có thai.

Tưởng Nhược Nam nhìn Cận Yên Nhiên khẽ nói: “Yên Nhiên, chuyện gì cũng nên nghĩ thoáng ra một chút, hãy thả lỏng lòng ra.”

Cận Yên Nhiên tròng mắt đỏ hoe, nước mắt cứ thế lăn dài, “Tẩu tẩu, trong lòng muội rất khổ.”

Cận Yên Nhiên bỗng phát hiện, trên thế giới này, người có thể khiến nàng ta hoàn toàn thả lỏng tâm trạng, không phải là mẫu thân, không phải ca ca, mà chính là người phụ nữ trước mặt, là người phụ nữ không hề do dự khi đứng ra bảo vệ nàng ta này.

Tưởng Nhược Nam thấy bộ dạng đau khổ của nàng ta thì rất đau lòng, đây đâu còn là người thiếu nữ ngây thơ trong sáng xưa kia nữa?

Nàng cầm tay Cận Yên Nhiên, “Đừng khóc nữa, ở đây đông người, để người ta nhìn thấy lại cười cho. Yên Nhiên, trong lòng có khổ sở nào cũng không được để lộ ra ngoài, để người khác biết được, họ chỉ xem thường muội thôi chứ chẳng có tác dụng gì khác.”

Cận Yên Nhiên lúc này mới lau nước mắt.

“Tẩu tẩu, giờ muội mới biết, trên thế gian này quả thật có loại phụ nữ giả tạo nguy hiểm như thế. Vương gia chỉ tin cô ta, không tin muội. Cho dù muội nói gì với Vương gia, Vương gia đều cho rằng muội là người nhỏ nhen. Giờ muội mới biết, năm đó khi tẩu tẩu bị Vu Thu Nguyệt hãm hại, tẩu tẩu cảm thấy thế nào. Khi ấy, muội ngây ngốc đứng về phía Vu Thu Nguyệt, giúp đỡ cô ta, trong lòng tẩu nhất định là rất khó chịu, rất buồn khổ. Tẩu tẩu, muội xin lỗi.”

Tưởng Nhược Nam vỗ vỗ vào tay Yên Nhiên: “Đều qua cả rồi, ta không còn để ý tới chuyện đó nữa.”

Cận Yên Nhiên không hiểu: “Tẩu tẩu, khi ấy, sao tẩu có thể kiên cường mà đối mặt với tất cả? Cho dù người nhà Cận gia không tin tẩu, tẩu cũng không tức giận mà còn phản kích lại được nữa. Tẩu tẩu, muội không làm được như tẩu, khi Vương gia không tin muội, muội chỉ muốn chết.”

“Chết?” Tưởng Nhược Nam cười nhạt, “Muội chết rồi, chẳng phải sẽ khiến người ta được như ý sao? Yên Nhiên, không phải là người khác giả tạo nham hiểm mà là muội quá yếu đuối, vô dụng. Chính vì muội yếu đuối như thế nên mới bị người ta cưỡi lên đầu lên cổ. Con người, sống phải có khí thế, muội là chính thất, lại là muội muội của An Viễn Hầu, sao có thể để một thiếp thất chèn ép như thế? Chính vì muội chẳng coi bản thân mình ra gì nên người ta lại càng không coi muội ra gì. Thỉnh thoảng, muội phải mang cái khí thế của chính thất ra, danh phận của muội và cô ta sờ sờ ra đó, cho dù cô ta không phục cũng phải ngoan ngoãn nghe muội giáo huấn. Để người ta biết rằng, muội mới là chính thất, người ta phải kiêng dè. Muội suốt ngày ủ rũ buồn bã, ngồi một chỗ than thân trách phận, từ sáng tới tối mặt ủ mày chau, đương nhiên sẽ khiến người khác coi thường. Ngay cả Ninh Vương cũng không thích nổi một người phụ nữ cả ngày chỉ biết khóc lóc tố khổ, muội làm vậy chẳng khác nào ép hắn đi chỗ khác giải khuây.”

Cận Yên Nhiên nghe mà nghệt mặt, nhất thời quên cả buồn. Từ xưa tới nay, những người bên cạnh luôn tỏ ra thông cảm với nàng ta, mắng rủa Tĩnh Nhàn trắc phi giả tạo nham hiểm, chưa có ai nói với nàng ta những lời như vậy. Nghe xong, nàng ta bỗng thấy giận, lẽ nào nàng ta bị hãm hại mà đối phương lại không sai, người sai lại chính là nàng ta ư?

Mở miệng định phản bác, nhưng thấy chẳng biết phải phản bác thế nào.

Tưởng Nhược Nam nhìn bộ dạng ấy, đương nhiên hiểu ngay nàng ta định nói gì, cười nhạt, nói tiếp: “Nhất định là muội đang nghĩ, sao bỗng dưng lại thành ra là muội sai? Yên Nhiên, ta vì muốn tốt cho muội nên mới nói thế. Ta cũng có thể thông cảm với muội, an ủi muội, xót thương muội, nhưng đối với muội mà nói, ta làm vậy cũng có ích gì đâu? Tất cả những thông cảm và xót thương chỉ khiến muội càng ngày càng yếu đuối mà thôi. Tĩnh Nhàn trắc phi đó vào phủ trước muội, sinh con trước muội, sao có thể cam tâm tình nguyện để muội chèn ép. Cô ta muốn tranh giành muốn đoạt lại mọi thứ cũng là lẽ thường. Nhưng nếu muội mạnh mẽ hơn một chút, để cô ta nhìn thấy thực lực của mình thì cô ta cũng không dám ngang nhiên như vậy. Trước khi làm bất cứ việc gì, đều phải cân nhắc hậu quả trước sau. Hiện giờ, muội không thủ đoạn được như cô ta thì cũng thôi, nhưng ngay cả khí thế cũng thua người ta, người ta cần gì phải khách khí với muội? Để mình rơi vào hoàn cảnh hiện nay, muội phải chịu phần lớn trách nhiệm. Muội không tỉnh ngộ, chẳng ai giúp được muội cả.”

Cận Yên Nhiên muốn tìm Tưởng Nhược Nam để nhận sự an ủi của nàng, không ngờ Tưởng Nhược Nam lại chẳng an ủi được câu nào, còn mắng cho nàng ta một trận. Nàng ta tức tới mức giậm chân bình bịch, mắt đỏ hoe, nói: “Thôi, muội không nói với tẩu nữa.” Rồi tức giận quay người bỏ đi.

Tưởng Nhược Nam nhìn theo bóng nàng ta, thở dài thườn thượt, hi vọng sau khi quay về nàng ta sẽ nghĩ ra, nếu không chẳng ai có thể giúp nàng ta hết.

Du ngoạn một hồi, mọi người lần lượt tới hành lễ cáo từ Hoàng hậu, rời khỏi hoàng cung.

Ba ngày sau bữa tiệc, cuối cùng Cảnh Tuyên Đế cũng hạ thánh chỉ, phong Tưởng Nhược Nam làm Hòa Thuận công chúa. Đại lễ tấn phong được tổ chức sau một tháng nữa.

Trong nháy mắt, Tưởng Nhược Nam trở thành nhân vật nổi tiếng trong toàn thành, bất kể nhà nào có tiệc tùng, đều coi việc mời được nàng tới là niềm vinh hạnh.

Tin tức truyền đến Cận gia.

Thái phu nhân sau khi biết tin, im lặng mất một lúc, lát sau mới chua xót nói với Cận Thiệu Khang: “Chẳng trách cô ta lại tự phụ như vậy, thì ra đã trở thành công chúa.”

Cận Thiệu Khang đáp: “Mẫu thân, Nhược Lan từ đầu tới cuối đâu có chỗ nào tự phụ, nàng đã có lời trước, là con phản bội lời thề, con có lỗi với nàng.”

Thái phu nhân khẽ nói: “Có suy nghĩ ấy chính là tự phụ, làm gì có người phụ nữ nào giống cô ta?”

“Đúng là không có người phụ nữ nào giống nàng, mẫu thân, mẫu thân nghĩ mà xem, làm gì có người phụ nữ nào dựa vào khả năng của bản thân, một mình sinh con, một mình nuôi con khôn lớn mà không oán không hận?”

Thái phu nhân không nói gì nữa.

Cận Thiệu Khang nói tiếp: “Nếu như thế gọi là tự phụ thì nàng hoàn toàn có tư cách để tự phụ. Mẫu thân xem, không có Cận gia chúng ta, nàng vẫn sống rất tốt.”

Thái phu nhân khẽ hừ một tiếng, trầm mặc hồi lâu rồi mới đáp: “Nói như vậy, cô ta sẽ không quay về thật sao?”

Cận Thiệu Khang nhìn bà, “Mẫu thân, thực ra mẫu thân muốn nàng quay về, đúng không?”

Thái phu nhân nói cứng, “Cận gia chúng ta đâu phải không có cô ta không được.” Bà hừ liên mấy tiếng, một lát sau, lại khẽ nói: “Có điều, dù sao cô ta cũng là mẹ đẻ của bọn trẻ… Là công chúa thì sao, cô ta đã từng lấy chồng, từng sinh con, tìm đâu được nơi nào tốt hơn Cận gia chúng ta nữa?”

Trong đầu Cận Thiệu Khang bỗng hiện lên bóng dáng của Tả Bá Xương, hắn trầm giọng nói: “Chưa chắc.” Là vàng thì sẽ phát sáng, thiên hạ này đâu phải chỉ mình hắn là người biết nhìn.

Thái phu nhân lại hừ một tiếng, rất không đồng tình.

Cùng với lúc thánh chỉ được ban xuống, Cảnh Tuyên Đế cũng ban cho Tưởng Nhược Nam phủ Công chúa và rất nhiều ruộng đất. Phủ Công chúa tọa lạc ở nơi tốt nhất trong hoàng thành, rộng rãi, còn kèm theo rất nhiều a hoàn, thái giám tới hầu hạ, Tưởng Nhược Nam chỉ cần chuyển vào ở là xong. Căn nhà mà Ánh Tuyết từng mua trước kia, Tưởng Nhược Nam lại nhờ Ánh Tuyết bán đi. Vì là nhà của Hòa Thuận công chúa, rất nhiều người muốn lây cái may mắn của nàng, do đó bọn họ ra giá rất cao để mua lại căn nhà ấy, khiến Tưởng Nhược Nam kiếm được món hời lớn.

Giờ cuộc sống của Tưởng Nhược Nam đúng là rất thoải mái, của hồi môn của nàng vốn không ít, lại thêm đồ Hoàng thượng ban tặng, hàng tháng được lĩnh bổng lộc trong triều. Cho dù cả đời này nàng không lấy ai cũng chẳng sao, nàng vẫn có thể sống rất tốt, rất sung túc.

Sau chuyện đó nàng còn đưa bọn trẻ tới Hầu phủ một chuyến nữa, Thái phu nhân vì kiêng dè thân phận của nàng mà không dám nói những lời thất lễ nữa. Nàng đưa bọn trẻ đến đó hai lần, sau khi chúng quen, nàng không đi cùng nữa.

Tưởng Nhược Nam đã nói cho bọn trẻ biết thân thế của chúng. Vốn tưởng chúng sẽ kháng cự, nhưng không ngờ chúng lại đón nhận rất tự nhiên, về sau gặp Cận Thiệu Khang cũng vui vẻ gọi cha, khiến Cận Thiệu Khang kích động đến mức suýt thì rơi nước mắt.

Tưởng Nhược Nam có hỏi chúng: “Đột nhiên có cha, các con không thấy lạ sao?”

Bác Nhi đáp: “Cha giống cha hơn là Đô Đô, cha có lúm đồng tiền, cha chơi với chúng con, cha dùng râu để chọc con, chúng con rất thích cha.”

Quan hệ huyết thống rành rành ra đó, Tả Bá Xương dù thích chúng đến đâu cũng phải tự biết giới hạn, đương nhiên không thể thân thiết với chúng như Cận Thiệu Khang. Còn bọn trẻ lại rất nhạy cảm, thời gian lâu dần, tình cảm của chúng sẽ thiên về Cận Thiệu Khang.

Hai đứa trẻ tới Cận gia chỉ thân thiết với Cận Thiệu Khang, nhưng đối với sự nhiệt tình yêu thương của Thái phu nhân chúng lại rất cự tuyệt.

Có lần, Thái phu nhân không kìm được mà hỏi chúng: “Tại sao hai cháu lại không thích bà?”

Khánh Nhi nhìn bà dẩu môi, Bác Nhi nói thật: “Bà bắt nạt mẹ, còn đánh mẹ, những người không thích mẹ, bọn cháu cũng không thích.”

Thái phu nhân ngẩn ra mất một lúc, bà thật sự bị đả kích trước câu trả lời ấy.

Sau đó bà còn khóc trước mặt Cận Thiệu Khang: “Nhất định là cô ta đã nói gì đó với bọn trẻ, nói xấu ta không ít, nếu không bọn trẻ sao lại ghét ta như thế?”

Cận Thiệu Khang an ủi Thái phu nhân một hồi, “Nếu Nhược Lan là loại người ấy thì sẽ không đồng ý để bọn trẻ quay lại. Giờ nàng thân là Công chúa, nếu nàng thật sự không muốn, làm khó chúng ta, không cho bọn trẻ gặp chúng ta, chúng ta cũng làm được gì? Nàng đã đồng ý cho bọn trẻ về nhận tổ quy tông thì chắc chắn sẽ không giở trò sau lưng chúng ta. Mẫu thân, Nhược Lan tốt xấu gì cũng đã sống cùng chúng ta lâu như thế, nàng là người thế nào mẫu thân còn không rõ hay sao? Nàng tuyệt đối không phải loại người tâm địa phức tạp như thế đâu.”

Thái phu nhân nhớ lại quãng thời gian trước kia, cũng đồng ý là con trai nói có lý, mặc dù bà có thành kiến với người con dâu này, nhưng bà không hề nghi ngờ nhân phẩm của Tưởng Nhược Lan.

“Ta chỉ có hai đứa cháu nội, thế mà chúng chẳng gần gũi ta…” Thái phu nhân càng nghĩ càng buồn.

“Mẫu thân, đổi lại là con, nếu có ai dám bắt nạt người, con nhất định cũng sẽ liều với họ.” Cận Thiệu Khang nhìn bà một cái, khẽ nói.

Thái phu nhân ngẩn ra, ngẩng đầu nhìn hắn, môi mấp máy, định nói gì đó, nhưng cuối cùng lại thôi.

Thời gian trôi đi, Tưởng Nhược Nam và Cận Thiệu Khang vì bọn trẻ mà gặp nhau nhiều hơn, nhưng vì cả hai đều không nhắc tới chuyện tình cảm nữa, nên khi tiếp xúc cũng thêm phần tự nhiên. Tưởng Nhược Nam chờ Cận Thiệu Khang nghỉ phép, chuẩn bị bắt đầu trị thương cho hắn.

Cận Thiệu Khang còn chưa kịp xin nghỉ phép thì Tưởng Nhược Nam nhận thiệp mời của Định quốc công.

Phu nhân Định quốc công vô cùng hiếu khách, có chuyện vui đều thích mời người khác tới chơi, bữa tiệc lần này là mừng đầy năm cháu nội, những nhân vật có vai vế trong hoành thành đều nằm trong danh sách khách mời của bà.

Tưởng Nhược Nam đưa Tử San cùng hai đứa trẻ tới dự tiệc. Đi theo nàng còn có bốn a hoàn, bốn thái giám.

Tử San là nghĩa muội của Tưởng Nhược Nam nên thời gian này rất được chú ý, Tưởng Nhược Nam thường xuyên đưa Tử San tới các loại yến tiệc để mọi người làm quen với nàng ta, cũng là việc có ích nếu sau này muốn lo hôn sự.

Vừa xuống xe, Định quốc công phu nhân đã ra đón, hành lễ với nàng: “Công chúa đại giá tới đây, thật vinh hạnh.”

Tưởng Nhược Nam vội đỡ Định quốc công phu nhân đứng dậy: “Phu nhân không cần khách khí.” Sau đó giới thiệu Tử San và bọn trẻ với bà, Định quốc công phu nhân lại khen ngợi họ một hồi.

Bữa tiệc ngày hôm nay không chỉ mời khách nữ mà còn có cả khách nam. Định quốc công phu nhân đưa Tưởng Nhược Nam vào khu vực dành cho khách nữ, để mọi người chào hỏi nàng.

Phàm là các phu nhân dưới tam phẩm đều phải hành lễ quỳ, một loạt các mệnh phụ trong đó bao gồm cả Từ Uyển Thanh đều phải quỳ xuống hành lễ trước Tưởng Nhược Nam. Nàng mặc dù không quen, nhưng nàng cũng chẳng có cách nào, quy tắc là quy tắc, giờ nàng không chỉ đại diện cho mình, mà còn cho cả hoàng gia.

Sau khi nhận lễ của mọi người xong, Định quốc công phu nhân để nàng ngồi ở vị trí chính giữa, lại sai người dâng trà thơm. Các mệnh phụ khác ngồi quanh nàng, bắt đầu khen y phục của nàng đẹp, rồi lại khen tóc của nàng đẹp, bọn trẻ ngoan ngoãn.

Thái hậu đặc biệt phái tới cho nàng một cung nữ chuyên phụ trách chải đầu bới tóc, trang điểm chọn y phục. Mỗi lần phải xuất hiện trong những bữa tiệc chính thức, Tưởng Nhược Nam đều được trang điểm ăn vận trông rất đoan trang duyên dáng, vừa xinh đẹp yêu kiều lại vừa không mất đi vẻ tôn quý của hoàng gia.

Hôm nay nàng mặc một chiếc cẩm bào màu mật ong thêu hoa bằng chỉ vàng, váy màu trắng bạc, búi tóc kiểu Ô Vân, trên đầu cài mấy chiếc trâm ngọc phỉ thúy, trong búi tóc lại cài thoa phượng khảm vàng với những hạt châu, mỗi lần cử động, những hạt châu đó lại đung đưa theo, sáng lấp lánh, khiến khuôn mặt nàng càng thêm diễm lệ.

Chuyện phiếm một lúc, các mệnh phụ bắt đầu không thể khống chế được tế bào “tám” chuyện của mình.

Không biết là ai nhắc tới Tả Bá Xương trước.

“Mọi người có nghe nói gì không? Hôm hội chùa ở Bạch Mã tự, Tả đô đốc lại tới rút một thẻ nhân duyên.”

Nghe tới chuyện về Tả Bá Xương, Tưởng Nhược Nam và Tử San cùng “dựng” tai lên ngóng.

Thẻ nhân duyên? Khóe miệng Tưởng Nhược Nam giật giật, tưởng tượng ra cảnh Tả Bá Xương với khuôn mặt của quỷ dạ xoa tay lắc lắc ống thẻ, nàng lập tức thấy giật mình.

Các mệnh phụ được lời cũng bắt đầu bàn tán.

“Thật có chuyện này ư? Sao phu nhân biết?”

“Hôm đó người đi rất đông, đương nhiên có người nhìn thấy rồi.”

“Tả đô đốc đó đi xin thẻ nhân duyên, lẽ nào tên họ Tả cao ngạo ấy đã nhắm trúng ai rồi?”

Tử San nghe đến đây thì quay sang nhìn Tưởng Nhược Nam, che miệng cười.

Tưởng Nhược Nam trừng mắt với nàng ta, tiếp tục nghe.

“Ai bị hắn nhắm trúng thật là xui xẻo. Tả đô đốc này nghe nói khắc thê. Phu nhân xem tướng mạo của hắn, đúng là tướng của kẻ khắc thê. Thê tử trước của hắn cũng chết không rõ ràng.”

Một người khác cười nói: “Trương phu nhân, phu nhân không phải vì muội muội của mình bị hắn từ chối nên mới nói thế đấy chứ? Chuyện này không thể nói bừa được đâu. Thực ra, ta lại cho rằng Tả đô đốc là một phu quân lý tưởng, có chức có quyền, tiền đồ rộng mở, trên không có già, dưới không có trẻ, cũng chẳng thích nạp nhiều thiếp thất, trước kia hắn chỉ có một thê tử thôi, không có thiếp thất nào. Ai lấy được hắn sẽ trở thành chủ gia đình, không cần phải cung phụng mẹ chồng, cũng không phải lo tranh giành với thiếp thất. Tốt biết bao.”

Người được gọi là Trương phu nhân kia khẽ hừ một tiếng: “Nếu tốt như thế thật thì tại sao lâu như vậy hắn vẫn chưa tục huyền? Chắc chắn là có vấn đề, ta nghe nói, người này là khách thường xuyên của thanh lâu.”

“Tả đô đốc không có thê thất, không đến thanh lâu thì phải làm thế nào? Hơn nữa, đàn ông có ai không tới thanh lâu? Ta thấy hắn tới nay vẫn chưa tục huyền bởi vì hắn có yêu cầu quá cao, không người con gái nào lọt vào mắt hắn, lần này không biết ai may mắn được hắn để mắt đây?”

Tưởng Nhược Nam bĩu bĩu môi, may mắn? Bị một kẻ gia trưởng phong kiến như thế để mắt mà may mắn? Còn đến thanh lâu? Không biết đã lây bệnh gì đó chưa?

Tưởng Nhược Nam không muốn nghe tiếp nữa, bèn đưa Tử San và hai đứa trẻ ra ngoài đi dạo.

Sau khi hỏi được đường tới hoa viên, bốn người bèn đi về phía ấy.

Trong hoa viên cây cối xanh tươi, đủ các loại hoa lạ, trên cầu dưới nước, đường nhỏ quanh co, cảnh sắc vô cùng tươi đẹp và thanh bình.

Tưởng Nhược Nam cùng bọn trẻ đi dạo trong hoa viên mấy vòng, dạy chúng cách nhận biết các loại hoa.

Lúc này, từ phía sau bỗng vang lên giọng nói của Từ Uyển Thanh: “Ngươi thật sự có thể trị được bệnh của ta?”

Tưởng Nhược Nam nghe tiếng thì quay lại, a hoàn bên cạnh nàng quát: “To gan, dám vô lễ với Công chúa.”

Từ Uyển Thanh tái mặt, miễn cưỡng gọi nàng: “Công chúa.”

Tưởng Nhược Nam cười điềm đạm, đáp: “Nếu ngươi đã hỏi, thì ta cũng cho ngươi biết, ta có thể chắc chắn tới bảy phần.”

“Bảy phần.” Từ Uyển Thanh mắt sáng rực, chưa đại phu nào dám đảm bảo với cô ta như thế. “Vậy ta trả bạc cho ngươi, ngươi muốn bao nhiêu…”

Còn chưa nói hết đã bị Tưởng Nhược Nam cắt ngang, “Ngươi cho rằng ta thiếu bạc?” Nói xong quay người, đi về phía trước.

Nàng là đại phu, nên không có ý định từ chối cô ta, mà nói thật thì giữa họ cũng chẳng phải có thù sâu hận lớn, chẳng qua chỉ là chút tranh chấp thuở thiếu thời. Từ Uyển Thanh chưa thực sự làm gì tổn hại tới nàng, nhưng tính cách người này quá đáng ghét, không nhân cơ hội mà mài bớt nhuệ khí của cô ta thì thật không hả giận.

Từ Uyển Thanh nhìn theo bóng nàng, muốn gọi nàng nhưng lại không cam tâm. Cô ta giậm chân, quay người tức tối bỏ đi.

Cô ta không muốn cầu xin nàng.

“Hay, hay, đây mới là Tưởng Nhược Lan mà ta biết.” Đột nhiên có người đứng bên vỗ tay.

Tưởng Nhược Nam quay đầu nhìn, thấy Tả Bá Xương đang đứng tựa vào thân cây, hắn mặc cẩm bào màu đen, màu của áo càng làm nổi bật sự âm trầm trên sắc mặt hắn.

Tưởng Nhược Nam tinh mắt, nhận ra ngay chiếc áo này chính là chiếc hắn đã mặc vào tối hôm cầu hôn nàng.

Nhìn thấy Tả Bá Xương, Tưởng Nhược Nam thầm tự trách mình suy tính không đủ chu đáo.

Hôm nay có cả khách nam, nàng nên ngoan ngoãn ở trong phòng nghe mọi người bàn tán chuyện thiên hạ mới phải, không nên ra ngoài đi lung tung. Gặp tình cảnh như lúc này chẳng tốt đẹp gì, đặc biệt thân phận hiện giờ của nàng lại là công chúa, nhất cử nhất động đều đại diện cho thể diện của hoàng gia. Chỉ cần sơ suất nhỏ, nàng bị mất mặt thì không nói, chỉ e sẽ liên lụy tới Thái hậu.

Phàm chuyện gì cũng có mặt lợi và mặt hại, nàng mượn thân phận công chúa để thoát khỏi sự “bám riết” của Hoàng thượng, nhưng từ nay về sau cử chỉ hành động của nàng phải thận trọng, không thể xảy ra dù chỉ một chút sơ suất, nếu không sẽ làm trò cười cho thiên hạ, muốn được tự do tự tại thoải mái như trước kia là điều không thể.

Có điều, so với việc bị Hoàng thượng làm phiền, Tưởng Nhược Nam thà chấp nhận sự bất tiện này còn hơn.

Tả Bá Xương là một người đàn ông độc thân, đứng riêng với y cũng không tiện lắm. Tưởng Nhược Nam đợi bọn trẻ chào hỏi y xong, bèn quay người bỏ đi.

Không chỉ riêng nàng nhất thời chưa thích ứng kịp với thân phận công chúa của mình, Tả Bá Xương thấy Tưởng Nhược Nam quay người bỏ đi, vô thức bước về phía nàng, “Phu nhân, một bước phú quý đã không nhận bạn cũ rồi ư?”

Đây là hoa viên, lúc nào cũng có thể có người xuất hiện, nếu để người ta nhìn thấy nàng đứng riêng với Tả Bá Xương thì không phải chuyện hay ho gì. Tưởng Nhược Nam thấy Tả Bá Xương đi theo mình, trong lúc cuống đã quay lại quát y: “Tả đô đốc cũng quá vô lễ với bổn công chúa rồi.”

Tả Bá Xương ngẩn người, lúc này mới ý thức được rằng nàng đã là Công chúa, y lùi về sau hai bước, cử chỉ có phần luống cuống. Một lúc sau y mới nhớ ra phải hành lễ với nàng, lập tức cúi người: “Công chúa.”

Từ xưa tới nay, mỗi lần đối mặt với Tả Bá Xương, Tưởng Nhược Nam luôn có cảm giác rất nặng nề, vô cùng bức bối. Giờ thấy hắn phải cúi cái đầu ngạo mạn trước mặt mình thì trong lòng trào dâng cảm giác thích thú. Được thôi, nàng thừa nhận, nàng chính là kẻ nhỏ nhen.

“Đô đốc, miễn lễ. Bổn công chúa biết Đô đốc xưa nay vẫn tùy tiện, nhưng lễ nghi quy tắc không thể bỏ, Đô đốc phải thường xuyên nhắc nhở bản thân mình.” Tưởng Nhược Nam ngẩng đầu lên, nghiêm túc giáo huấn y, lòng vô cùng sảng khoái, nàng làm vậy liệu có phải té nước theo mưa không? Chẳng trách ai cũng muốn trèo cao, thì ra dùng thân phận để chèn ép người khác lại thú vị tới mức này…

Tả đô đốc nghe nàng nói thì ngẩng phắt đầu, đúng lúc bắt gặp Tưởng Nhược Nam đang cười rất đắc ý, hai mắt sáng long lanh, đôi đồng tử đen như hắc ngọc lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời, bộ dạng nghịch ngợm nhưng cũng không kém phần kiều diễm.

Hôm nay nàng trang điểm rất đẹp, rất rạng rỡ, bình thường y rất ghét phụ nữ trang điểm quá cầu kỳ, ăn mặc hoa lệ nhìn nhức mắt, chỉ thấy trang sức y phục mà chẳng thấy người. Nhưng cùng cách trang điểm ấy lại rất hợp với nàng. Tất cả những thứ lấp lánh phát sáng kia đều như làm nền cho nàng, bởi vì bản thân nàng chính là thứ phát ra ánh sáng rạng rỡ nhất, tất cả mọi trang sức trên người đều không át được.

Nhìn mãi nhìn mãi, khóe miệng Tả Bá Xương bỗng nhếch lên mỉm cười, ánh mắt sắc lẹm của y cũng dịu xuống mấy phần.

Tưởng Nhược Nam thấy nụ cười của y, lông mao toàn thân như dựng ngược cả lên, bao khí thế trước đó của nàng đều tiêu tan cả, “Đô đốc cứ tự nhiên, bổn công chúa đi trước.”

Tả Bá Xương vẫn giữ nụ cười đó trên môi: “Cung tiễn Công chúa.”

Tưởng Nhược Nam thấy ngứa ngáy da đầu, quay người bỏ đi. Nàng cứ có cảm giác ánh mắt kia theo sát phía sau, Tưởng Nhược Nam bỗng thấy sống lưng tê tê.

Tử San đi bên cạnh nói với nàng: “Thì ra khi Tả đô đốc cười nhìn cũng rất được.” Lần đầu tiên thấy y cười, cảm giác hoàn toàn khác, giống như núi băng đột nhiên tan chảy vậy.

Tưởng Nhược Nam hét lên một tiếng kỳ quái, rồi quay đầu nhìn Tử San: “Tử San, sao muội lại cho rằng hắn cười lên nhìn rất được? Lẽ nào muội không thấy khi hắn cười trông rất kỳ dị ư?”

Kỳ dị? Tử San chau mày hồi lâu, có thể đem từ đó ra để miêu tả nụ cười của Tả đô đốc không?

Xem ra tỷ tỷ vẫn thích nụ cười ngọt ngào có lúm đồng tiền hơn…

Về đến phòng nghỉ, thấy Định quốc công phu nhân đang tìm mình, Tưởng Nhược Nam bước tới nói: “Vừa rồi vốn định ra vườn hoa ngắm cảnh, nhưng thấy ở đó có người nên ta quay về.”

Định quốc công phu nhân vội đáp: “Nếu Công chúa muốn ra hoa viên đi dạo, thần phụ sẽ bảo bọn họ lui hết, để Công chúa không bị người khác làm phiền.”

Phiền phức thế sao? Hà tất phải kinh động tới mọi người, Tưởng Nhược Nam cười đáp: “Đa tạ ý tốt của phu nhân, có điều giờ mặt trời cũng lên cao rồi, bổn công chúa không muốn ra ngoài nữa.”

Định quốc công phu nhân thấy Tưởng Nhược Nam khiêm tốn nhún nhường, hoàn toàn không làm cao, trong lòng rất thích, bèn cười đưa nàng vào phòng nghỉ ngơi.

Vừa đi vừa nói: “Đợi sau giờ cơm trưa, Công chúa nghỉ ngơi một lát, buổi chiều sẽ có tiết mục đặc sắc.”

Tưởng Nhược Nam hào hứng hỏi: “Có tiết mục gì đặc sắc?”

“Nghe nói buổi chiều cánh đàn ông sẽ tỉ thí võ nghệ, mặc họ thi đấu ngoài nắng, chúng ta ngồi trong đình hóng mát uống nước mơ lạnh, ăn hoa quả bánh điểm tâm, thư thái xem náo nhiệt.”

Tưởng Nhược Nam vừa nghe nói vậy đã thấy vui, Định quốc công phu nhân này là một người thú vị, rất hợp với nàng.

Sau khi vào phòng nghỉ, tiếp tục nghe các quý phu nhân tám chuyện trong thành, có lẽ vì e dè sự có mặt của Tưởng Nhược Nam, nên không ai nhắc tới chuyện nhà An Viễn Hầu, toàn những chuyện tầm phào. Tưởng Nhược Nam nghe dần mất hứng, bèn quay sang cười đùa với hai đứa trẻ.

Buổi trưa dùng cơm với các phu nhân khác, rồi lại ngắm đứa cháu nội vừa đầy tuổi của Định quốc công phu nhân, Tưởng Nhược Nam vốn chỉ chuẩn bị một bộ vòng vàng, bao gồm vòng cổ, lắc tay lắc chân, nhưng vì quý cách đối nhân xử thế của Định quốc công phu nhân nên nàng lấy luôn ngọc bội bằng phỉ thúy trên người mình cho vào chỗ quà tặng. Định quốc công phu nhân thấy nàng chịu nể mặt mình như vậy, trong lòng càng quý mến, từ đó về sau bất luận là tham gia yến tiệc nào cũng đều khen ngợi Tưởng Nhược Nam không ngớt lời, vô hình nâng cao vị trí của Tưởng Nhược Nam trong lòng mọi người.

Buổi chiều, đợi các quý phu nhân nghỉ ngơi xong, a hoàn bèn đưa họ ra hoa viên, nơi các nam nhân sẽ tỉ thí võ nghệ.

Trong một khoảng đất trống giữa hoa viên, bên cạnh đó là cái đình hóng mát to và một hành lang dài, trong đình hóng mát và hành lang đã bày đầy đủ bàn ghế. Các quý phu nhân ngồi trong đó, đương nhiên Tưởng Nhược Nam được ngồi ở vị trí dễ chịu nhất, có tầm quan sát tốt nhất.

Trong khoảng đất trống có hai tấm bia, xem ra các nam nhân muốn tỉ thí bắn cung.

Tưởng Nhược Nam thấy hơi chán, nàng chỉ muốn xem đấu võ, có điều nhìn tình hình này thì xem ra tâm nguyện của nàng khó mà được đáp ứng.

Đợi các quý phu nhân ngồi xong xuôi, các nam nhân mới vào, trong đó có rất nhiều người là phu quân hoặc huynh đệ của các quý phu nhân. Vì đây vốn là hoạt động vui vẻ lúc nhàn rỗi nên các quý phu nhân không giữ lễ như thường ngày, mà giơ khăn trên tay lên để cổ vũ phu quân, người thân của mình.

Các nam nhân cũng đáp lại thịnh tình của các quý phu nhân, rất lịch sự.

Ánh mắt Tưởng Nhược Nam vô thức nhìn về phía một nam tử mặc cẩm bào màu xanh sẫm, thân hình cao lớn, vẻ ngoài anh tuấn nổi bật giữa đám nam nhân kia. Như cảm nhận được ánh mắt của Tưởng Nhược Nam, nam nhân đó cũng quay đầu lại nhìn nàng.

Tưởng Nhược Nam không né tránh, mà mỉm cười, nam tử đó cũng mỉm cười với nàng, nụ cười rạng rỡ dưới ánh nắng.

Bọn trẻ ngồi bên cạnh thấy nam tử đó thì lập tức hào hứng hẳn lên, nhảy nhót gọi cha cha, giọng trong trẻo cao vút, thu hút sự chú ý của những người xung quanh. Mọi người nhìn theo ánh mắt chúng, quả nhiên là Cận Thiệu Khang, họ đều biết chuyện giữa Cận Thiệu Khang và Tưởng Nhược Nam, nếu là trước kia thì đã bàn tán rì rầm rồi, có điều giờ Tưởng Nhược Nam đã là Công chúa, nên mọi người cũng giả câm giả điếc cho qua.

Trong bãi trống đó, Tả Bá Xương với thân hình cao lớn, khuôn mặt nghiêm lạnh khó gần đứng sừng sững giữa đám nam nhân, nghe thấy tiếng reo hò của bọn trẻ, sắc mặt y bỗng trở nên rất khó coi.

Y lạnh mắt nhìn về phía Cận Thiệu Khang, Cận Thiệu Khang bước về phía hai đứa trẻ trước mặt tất cả mọi người, chào hỏi Tưởng Nhược Nam xong, hắn bèn bế hai đứa trẻ lên rồi quay đi, chỉ vào thứ trên chiếc bàn trong góc của khu đất trống, hỏi: “Có thích không?”

Nghe thấy tiếng hắn, Tưởng Nhược Nam và bọn trẻ lúc này mới chú ý tới bức tượng bằng gỗ trên bàn, đấy là một con hổ nhỏ được khắc tinh tế, bề mặt gỗ đánh bóng bằng sơn đen. Thủ công tinh xảo, trông rất sống động. Xem ra đây là phần thưởng của lần tỷ thí này.

Không phải là thứ đồ chơi quá đắt giá, nhưng khá thú vị, người thắng cuộc có thể mang con hổ nhỏ này về cho bọn trẻ ở nhà để “ra oai”.

Hai đứa trẻ vừa nhìn đã thích, vỗ tay nói chúng muốn con hổ đó. Cận Thiệu Khang cười, “Được, cha nhất định sẽ thắng đem nó về cho hai đứa con.”

Nói xong lại nhìn Tưởng Nhược Nam cười, cả vẻ mặt và hành động của hắn đều hết sức tự nhiên, không khiến người khác có cảm giác bất ngờ đường đột. Những người xung quanh nhìn thấy đều không kìm được nghĩ, xem ra Hòa Thuận công chúa vẫn nên quay về bên An Viễn Hầu thì hơn.

Tả Bá Xương lẳng lặng nhìn cảnh ấy, sắc mặt càng lúc càng lạnh.

Cận Thiệu Khang quay về chỗ, Tả Bá Xương đi tới cạnh hắn, điềm đạm cười, nói: “Hầu gia, kể ra mới nhớ đã lâu lắm rồi chúng ta chưa từng tỉ thí, trước kia tại hạ không bì được với Hầu gia, không biết kết quả lần này sẽ thế nào?”

Cận Thiệu Khang nhìn hắn cười cười, chậm rãi đáp: “Chỉ cần ta muốn thắng thì nhất định sẽ thắng.”

Nụ cười trên môi Tả Bá Xương dần tắt, “Tả mỗ cũng vậy, khi muốn thắng thì chưa từng thua. Lần này, Tả mỗ rất muốn thắng.”

Cận Thiệu Khang cười: “Vậy thì phải dựa vào bản lĩnh của mỗi người thôi.”

Cận Thiệu Khang quay người đi, phía sau vẫn vang lên giọng nói lạnh lùng của Tả Bá Xương: “Hầu gia, không ngờ lại trở thành đối thủ của Hầu gia, chỉ có điều lần này Tả mỗ quyết không từ bỏ.”

“Ta cũng chưa từng từ bỏ bao giờ.” Cận Thiệu Khang khẽ đáp.

Tất cả có khoảng hơn ba mươi người, đa phần trong số đó đều là quan võ, hai đối thủ đáng gờm nhất đương nhiên là cựu công thần An Viễn Hầu và Tả đô đốc, người mới được Hoàng thượng sủng ái trong triều.

Hơn ba mươi người chia làm hai tổ, bọn họ đều là những người có khả năng nên chưa thấy xuất hiện tình trạng bắn trượt bia. Những ai bắn trúng hồng tâm đều nhận được sự reo hò cổ vũ của các quý phu nhân; bắn lệch, mọi người lại ồ lên cười. Không khí vô cùng dễ chịu và thoải mái.

Mỗi người lần lượt bắn ba tên, hết một vòng, số điểm của Cận Thiệu Khang và Tả Bá Xương là cao nhất, cả ba mũi đều trúng hồng tâm, nhưng phần thưởng chỉ có một, bất đắc dĩ, Định quốc công phu nhân là trọng tài đành phải để hai người thi thêm vòng nữa.

Hiếm khi được xem hai danh võ ưu tú nhất trong triều tỉ thí, bất luận là nam hay nữ đều rất hào hứng. Các quý phu nhân thì thầm bàn tán suy đoán kết quả, xem ai sẽ thắng.

“Đương nhiên là Tả đô đốc rồi, Tả đô đốc tính khí mặc dù chẳng ra sao, nhưng bản lĩnh có thừa. Nếu không từ một thường dân sao leo lên được vị trí cao như ngày hôm nay?”

“Ta lại thấy sẽ là An Viễn Hầu, năm xưa An Viễn Hầu đi dẹp phản loạn vô cùng uy phong, chính Tả đô đốc kia cũng từng là thuộc hạ của ngài ấy.”

“Phu nhân cũng vừa nói là ‘năm xưa’, bao nhiêu năm nay An Viễn Hầu bị bệnh tật dày vò, đâu còn dũng mãnh như năm xưa nữa? Tả đô đốc thì khác, luôn ở trên chiến trường, toàn thân toát ra sát khí, nhìn thôi cũng khiến người ta run rồi.”

Những lời này nhận được sự tán đồng của mọi người, họ lần lượt gật đầu, dường như chắc chắn rằng Tả đô đốc sẽ là người cuối cùng chiến thắng.

Tưởng Nhược Nam ngồi đó bĩu môi, còn chưa tới phút cuối cùng, ai biết kết quả thế nào chứ?

Tử San ngồi bên hỏi: “Tỷ tỷ cho rằng ai sẽ thắng?”

Tưởng Nhược Nam nhìn hai người đang đứng chuẩn bị, lắc lắc đầu: “Không biết.”

Tử San cười cười, rồi lại hỏi bọn trẻ con: “Hai đứa hi vọng ai sẽ thắng?”

Bọn trẻ lập tức đáp: “Đương nhiên là cha thắng, cha thắng sẽ cho bọn con con hổ.”

Tử San ghé sát tai chúng nói khẽ: “Nếu Tả đô đốc thắng rồi cũng sẽ cho hai đứa con hổ thì sao?”

Hai đứa trẻ nghiêng đầu suy nghĩ một lát, rồi mới đáp: “Vẫn mong cha thắng hơn.”

Tử San cười, thầm nghĩ, đúng là cha con, huyết thống tương liên.

Hai người kia sau khi chuẩn bị xong, mỗi người đi đến trước một tấm bia. Họ đứng xoay lưng về phía mọi người, thân hình cao lớn như nhau, nhưng Tả Bá Xương trông lực lưỡng thô ráp hơn, Cận Thiệu Khang nhìn khá gọn gàng, các đường nét trên cơ thể tương đối đẹp.

Hai người cùng giương cung, dồn lực vào cánh tay, kéo căng dây, các cơ thịt trên lưng căng chặt, thể hiện rõ sức mạnh của họ. “Xoạt” một tiếng, hai mũi tên cùng được phóng ra, đều bắn trúng tâm, lông vũ trên đuôi mũi tên vì dư lực mà rung không ngừng.

Sau khi bắn một mũi tên đi, Cận Thiệu Khang thong dong đặt cung xuống, nhưng Tả Bá Xương đứng bên cạnh lại không hề nơi tay. Chỉ thấy y nhanh nhẹn rút một mũi tên từ phía sau ra, lắp vào cung bắn đi, tên vừa rời cung, lại rút thêm một mũi nữa từ phía sau lên cung. Tất cả những động tác ấy của y nhanh như điện xẹt, dứt khoát mạch lạc, nhẹ nhàng như không, dường như chỉ trong nháy mắt, còn không đợi mọi người phản ứng lại, ba mũi tên lần lượt cắm vào bia với tốc độ như nhau, hơn nữa mũi nào mũi nấy đều trúng hồng tâm.

Các quý phu nhân còn chưa kịp biết chuyện gì xảy ra, thì cánh đàn ông đứng bên cạnh thấy cảnh ấy đều vỗ tay khen hay.

“Đúng là một mũi tên xẹt như sao băng, vô cùng chính xác, Tả đô đốc quả nhiên danh bất hư truyền.”

“Tên sao băng” chính là người bắn tên có thể bắn liên tiếp các mũi giống như sao băng rơi, khiến kẻ địch hoàn toàn không có cơ hội phản kháng, uy lực này cũng tương đương với súng máy thời hiện đại. Nhưng muốn đạt được tới khả năng này thì cần phải có thể lực tốt, động tác nhanh nhẹn, nhãn lực cao, thiếu một trong ba điều kiện đều không được. Nhưng có mấy người đồng thời đạt được cả ba điều kiện này chứ? Ngó đi nhìn lại, trong triều cũng chỉ một mình Tả Bá Xương.

Lúc này Tưởng Nhược Nam mới nhận ra, lần đầu khi nàng gặp Tả Bá Xương, y cũng dùng kiểu bắn tên sao băng để bắn chết hai bách tính, chỉ có điều lúc này y bắn liền ba mũi khiến người ta cảm nhận được sát khí mạnh hơn mà thôi.

Các quý phu nhân thấy đám đàn ông vỗ tay tán thưởng, thì đoán là Tả đô đốc có biểu hiện xuất sắc, nên lập tức cũng vỗ tay reo hò. Trong nháy mắt, không khí bỗng náo nhiệt và mọi sự chú ý đều tập trung vào Tả Bá Xương.

Điều hiếm thấy là, mặc cho mọi người hò reo khen ngợi, sắc mặt Tả Bá Xương cũng chẳng hề biến đổi, lạnh lùng âm trầm như thế, dường như y vừa làm xong một việc đơn giản tới không thể đơn giản hơn vậy.

Đến lúc này, dường như tất cả mọi người đều cho rằng thắng lợi cuối cùng sẽ thuộc về Tả Bá Xương, cho dù Cận Thiệu Khang bắn cả ba mũi tên trúng hồng tâm, nhưng luận về tốc độ và kĩ thuật đều không bằng được Tả Bá Xương, thì coi như thua.

Thấy bộ dạng hào hứng hưng phấn của mọi người, Tưởng Nhược Nam chau mày, khẽ nói với Tử San: “Còn chưa thi xong, mấy người này thật cũng vội vàng quá.”

Tử San liếc nàng một cái: “Tỷ tỷ, rất mong Hầu gia thắng phải không?”

Tưởng Nhược Nam cười khan hai tiếng, “Ai bảo vậy, ta chỉ thấy giờ mà đã đưa ra kết luận thì hơi vội vàng thôi.”

Tử San nhìn nàng, sắc mặt cổ quái cười hi hi hai tiếng, nàng ta cười mà khiến Tưởng Nhược Nam chột dạ, vội quay đầu đi.

Hai đứa trẻ thấy không khí náo nhiệt như thế thì rất hào hứng, vẫy vẫy bàn tay nhỏ gọi cha. Cận Thiệu Khang nghe thấy quay đầu lại nhìn bọn trẻ một cái, vẻ mặt điềm tĩnh, nụ cười ôn hòa, hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi thành tích của Tả Bá Xương.

Trước khí thế mạnh mẽ của Tả Bá Xương, ánh mắt Cận Thiệu Khang tối đi một chút, nhưng hắn dường như chẳng quan tâm, ung dung cầm cung lên, rồi rút một mũi tên từ phía sau ra, chầm chậm lắp vào cung.

Hắn nhìn bia trước mặt, thần sắc trầm tĩnh vô cùng, môi mím chặt, ánh mắt sắc bén, các cơ thịt toàn thân căng cứng, đúng lúc này, từ người hắn tỏa ra một thứ khí lạnh như băng, khiến vùng ánh sáng quanh hắn cũng tối hẳn xuống.

Bất luận dù là nam hay nữ cũng đều bị ảnh hưởng bởi không khí lạnh lẽo căng thẳng này, mọi người im lặng, ánh mắt họ đều tập trung cả vào hắn.

Trong lòng họ bỗng có cảm giác kì lạ, tướng quân thiếu niên từng vẫy vùng ngang dọc, uy phong lẫm liệt đã quay trở lại rồi?

Không biết tại sao, Tưởng Nhược Nam rất căng thẳng, nàng nhìn về phía trước, nín thở, mắt không chớp, hai tay nắm chặt, các móng tay bấm vào thịt nhưng không thấy đau. Bọn trẻ dường như cũng cảm nhận được bầu không khí dị thường này nên không ồn ào nữa, tập trung tinh thần nhìn Cận Thiệu Khang, ánh mắt đầy vẻ sùng bái.

Tả Bá Xương đứng bên nhìn chăm chăm Cận Thiệu Khang, vẻ mặt vô cùng lạnh lẽo.

Đột nhiên, đầu mũi tên lóe sáng, “xoạt” một tiếng, lao đi với tốc độ khủng khiếp, có mấy vị phu nhân còn căng thẳng đứng hẳn dậy. Đám đàn ông không hẹn mà cùng tiến lên phía trước một bước.

Mọi người chỉ cảm thấy trước mắt mình hoa đi, sau đó nghe tiếng động khẽ, giống như có cái gì đó nứt toác, đợi mọi người bừng tỉnh lại, thấy một mũi tên đã cắm trên bia, đầu mũi tên rung lên bần bật.

Mọi người lập tức cảm thấy có điều gì đó không bình thường, còn một mũi tên kia đâu?

Một nam tử mặc áo trường bào màu xanh chỉ xuống đất kinh hãi kêu lên: “Mũi tên ở kia.”

Mọi người cúi đầu xuống nhìn, thấy mũi tên thứ nhất bị mũi tên thứ hai của hắn tách ra làm đôi rơi dưới đất, và mũi tên thứ hai của Cận Thiệu Khang cắm đúng vào lỗ của mũi tên cũ.

Tất cả mọi người đều hít ngược vào trong một hơi, kinh ngạc tới mức không thốt lên lời.

Không đợi mọi người hồi phục lại sau cảm giác kinh ngạc vừa rồi, Cận Thiệu Khang lại thản nhiên rút một mũi tên nữa ra, lên cung.

Lại một tiếng động khẽ, mọi người mở to mắt nhìn mũi tên vừa rồi bị tách làm đôi rơi xuống đất, miệng há hốc, kinh ngạc nói không nên lời.

Mà mũi tên thứ ba vẫn cắm trúng vào lỗ của mũi tên vừa bị “hất ra” kia, không chệch một ly.

Hiện trường tĩnh lặng tới mức có thể nghe được tiếng kim rơi.

Ngay sau đó, tiếng huyên náo vang lên, tất cả mọi người dường như còn hưng phấn hơn cả lúc trước, nhiệt liệt hoan hô, reo hò.

Thấy mọi người kích động như vậy, hai đứa trẻ cũng quay mòng mòng tại chỗ, khiến đôi má nhỏ đỏ bừng.

Định quốc công phu nhân đứng bên cạnh bối rối nhìn hai tấm bia, nhất thời không biết phải phân định ra sao.

Cả hai người đều vô cùng xuất sắc.

Cận Thiệu Khang nhìn Định quốc công phu nhân, cười, hỏi: “Cuộc tỉ thí lần này là thi về độ chuẩn xác hay tốc độ?”

Thi bắn tên, đương nhiên là phải thi sự chuẩn xác rồi.

Cả ba mũi tên của Cận Thiệu Khang bắn vào một điểm, luận về sự chuẩn xác, ai bì kịp hắn?

Không đợi Định quốc công phu nhân lên tiếng, Tả Bá Xương đã bước về phía Cận Thiệu Khang cúi người: ‘Lần này Tả mỗ thua rồi.”

Cận Thiệu Khang cũng cúi người đáp lễ, “Tả tướng quân nhường rồi.”

Hắn quay đầu lại, ánh mắt hướng về phía Tưởng Nhược Nam đang ngồi phía xa xa, giây phút ấy, trong lòng Tưởng Nhược Nam bỗng dưng trào dâng cảm giác tự hào kiêu ngạo.

Bác Nhi lắc tay Tưởng Nhược Nam sốt sắng hỏi: “Mẹ, là cha thắng rồi phải không?”

Tưởng Nhược Nam thu lại ánh mắt, nhìn bọn trẻ, cười, gật đầu: “Là cha các con thắng rồi.”

Hai đứa trẻ lập tức giơ cao tay lên hò reo, “Hay quá, là cha thắng rồi.” Nói xong quay người, chẳng nghe theo lời khuyên của Tưởng Nhược Nam mà chạy về phía Cận Thiệu Khang. Cận Thiệu Khang nhìn thấy lập tức ngồi xuống, ôm hai đứa trẻ vào lòng.

Khánh Nhi ôm cổ Cận Thiệu Khang, vui vẻ hỏi: “Cha thật lợi hại, cha thật uy phong.”

Bác Nhi dựa vào lòng hắn, vẻ mặt rất sùng bái: “Sau này cha sẽ dạy chúng con nhé!”

Cận Thiệu Khang được bọn trẻ khen ngợi, lòng mềm nhũn. Hắn cười bế bọn trẻ lên, sau đó đi về phía chiếc bàn đặt phần thưởng, để chúng cầm con hổ nhỏ được khắc bằng gỗ, hai đứa trẻ cùng giơ tay ra, Bác Nhi nhìn đệ đệ một cái, rồi rụt tay về, nói: “Đệ đệ, đệ chơi trước đi.”

Khánh Nhi cười hi hi ôm con hổ nhỏ vào lòng, nhìn chăm chú một lát, sau đó lưu luyến đưa cho ca ca: “Ca ca, huynh cũng xem đi.”

Bác Nhi vui vẻ đón lấy, cầm trong tay lật lên lật xuống xem rất kĩ, trân trọng vô cùng, thấy đệ đệ vò đầu bứt tóc bèn kéo tay đệ đệ nói: “Nào, chúng ta cùng chơi.”

Cận Thiệu Khang thấy hai đứa trẻ hiểu chuyện như thế, đáng yêu như thế, trong lòng rất vui, càng thêm cảm kích Tưởng Nhược Nam. Nếu không phải nhờ nàng chú tâm dạy dỗ, sao có được hai đứa trẻ đáng yêu như thế này?

Hắn đặt bọn trẻ xuống, hai đứa tay cầm tay mang theo con hổ nhỏ đi về phía Tưởng Nhược Nam, chúng muốn cho nàng xem.

Tưởng Nhược Nam ôm hai đứa trẻ vào lòng, nghe chúng lanh chanh tán dương cha. Cận Thiệu Khang đứng bên, không có ý định đi về phía họ, chỉ nhìn họ bằng ánh mắt trìu mến và nụ cười dịu dàng trên môi.

Đột nhiên, bên tai vang lên giọng Tả Bá Xương.

“Hầu gia, lần này Tả mỗ đã thua rồi, nhưng Tả mỗ sẽ không từ bỏ, lần sau Tả mỗ sẽ không để thua nữa.”

Cận Thiệu Khang quay sang nhìn y, cười đáp: “Đô đốc đã bao giờ nghĩ, có những việc thua thắng không phải do chúng ta quyết định là xong chưa?” Hắn vỗ vỗ vai Tả Bá Xương rồi đi về phía khác.

Tả Bá Xương quay hẳn người lại nhìn hắn, khẽ chau mày, thua thắng không phải do họ nói là xong? Cũng đúng, Tưởng Nhược Nam nay thân phận cao quý, chuyện hôn nhân phải do Hoàng thượng và Thái hậu quyết định.

Y nhìn nàng đang tươi cười rạng rỡ phía trước, vô thức chìm vào suy tư.

Mấy hôm sau, Cận Thiệu Khang đã xin nghỉ phép, trước khi tiến hành chữa trị cho Cận Thiệu Khang, nàng vào cung bẩm báo Thái hậu.

“Nhược Lan nhờ ân điển của Thái hậu, được phong làm công chúa. Nhược Lan biết, từ nay về sau phải thận trọng trong ngôn từ hành vi, không thể làm mất thể diện của hoàng gia. Nhưng Nhược Lan học y thuật, nếu vì thế mà từ bỏ không dùng nữa thì thật quá đáng tiếc. Vì vậy Nhược Lan thỉnh cầu Thái hậu, cho phép Nhược Lan được chữa bệnh cho những người cần, Nhược Lan sẽ chú ý hành vi cử chỉ, thận trọng, sẽ không làm ảnh hưởng tới thể diện hoàng gia.”

Thời gian này, thực ra Thái hậu cũng đang thương lượng với Hoàng đế chuyện ấy. Vì danh tiếng của Tưởng Nhược Lan nên một vài mệnh phụ khi tới Từ Ninh cung thỉnh an cũng đã khéo léo để lộ ý muốn thỉnh cầu Thái hậu cho phép họ được mời nàng đến chữa bệnh, có điều vì ngại thân phận của nàng nên không dám nói thẳng, nhân cơ hội này thăm dò phản ứng của người.

Trong kinh thành không phải là thiếu đại phu giỏi, nhưng những đại phu này dù sao kiến thức cũng có hạn, ở một vài phương diện họ không bằng Tưởng Nhược Nam. Mà Tưởng Nhược Nam lại là phụ nữ, nên tiện hơn khi chữa trị những bệnh khó nói. Vì vậy các phu nhân rất muốn được mời nàng tới chữa bệnh.

Vì chuyện này, Thái hậu cũng đã thương lượng với Hoàng đế, người cũng cho rằng, Nhược Lan có y thuật tốt như thế, ngay bệnh đậu mùa cũng khống chế được, còn tìm ra phương pháp phòng ngừa lây lan, hiện giờ Lưu viện sử đang nghiên cứu để áp dụng cách của nàng trên chiến trường. Nếu vì lo lắng cho thể diện của hoàng gia mà ép nàng phải từ bỏ y thuật thì đây là một tổn thất vô cùng to lớn cho Lương triều, phá lệ một lần cũng không có gì ghê gớm lắm.

Thái hậu cười, nói với Tưởng Nhược Nam: “Thời gian vừa rồi ai gia cũng đã bàn bạc với Hoàng đế, chúng ta đều cho rằng để con phải từ bỏ y thuật thì thật sự đáng tiếc. Vì vậy Hoàng thượng đang chuẩn bị hạ chỉ đặc chuẩn cho con được tiếp tục chữa một vài bệnh phức tạp, có điều cần phải thận trọng, kín kẽ. Dù thế nào cũng không được tự do thoải mái như trước.”

Tưởng Nhược Nam vui sướng, nếu như từ nay về sau không còn được làm nghề y nữa thì nàng thật có lỗi với sự dạy dỗ của Tăng gia gia.

Thánh chỉ của Hoàng đế nhanh chóng được ban xuống, vốn tưởng sẽ gặp phải sự phản đối của các quan ngự sử trong triều, nhưng không ngờ, đám quan viên này lại rất… yên lặng.

Ai dám đảm bảo bản thân mình hoặc người nhà không bao giờ bị bệnh, y thuật của Công chúa cao như thế, ngộ nhỡ sau này cần tới sự giúp đỡ của nàng thì phải làm thế nào? Không thể tự dồn mình vào ngõ cụt chứ?

Được sự cho phép của Thái hậu và Hoàng thượng, Tưởng Nhược Nam không còn lo lắng gì nữa, bắt đầu chuẩn bị trị thương cho Cận Thiệu Khang. Vốn định tự mình chữa trị cho hắn, nhưng vì thân phận hiện giờ nên Tưởng Nhược Nam nhờ hắn mời Thẩm Thanh, người trước kia từng trị thương cho Cận Thiệu Khang đến, rồi truyền lại phương pháp điều trị của mình, để Thẩm Thanh cầm kim. Như thế tránh được sự gượng gạo trong phòng khi chỉ có cô nam quả nữ.

Hôm nay, Tưởng Nhược Nam đến Hầu phủ, do thân phận của nàng, Thái phu nhân và mọi người trọng Hầu phủ đều phải ra đón và thỉnh an. Những người khác còn đỡ, dù sao từ trước tới nay họ vẫn phải cúi mình trước Tưởng Nhược Nam nên chẳng có cảm giác gì đặc biệt. Nhưng Thái phu nhân thì lại có vẻ không quen, trước kia đều là Tưởng Nhược Nam hành lễ cung kính với bà. Nay bà từng tuổi đầu rồi còn phải hành lễ với nàng, trong lòng khó chịu, nhưng lại nghĩ nàng tới là để trị thương cho con trai, dù không muốn tới đâu cũng phải khuỵu gối khom lưng.

Tưởng Nhược Nam hiểu tính của Thái phu nhân, lại cũng biết bà không cam tâm, nên nàng không muốn làm khó bà. Thái phu nhân vừa cúi người, Tưởng Nhược Nam vội vàng giơ tay ra đỡ, nói: “Thái phu nhân không cần đa lễ.”

Thái phu nhân biết trước kia mình từng mạo phạm nàng, vốn tưởng rằng nàng nhất định sẽ nhân cơ hội này mà làm khó, không ngờ nàng lại rộng lượng như vậy, nhất thời không phản ứng kịp. Còn chưa hết bàng hoàng đã nghe nàng hỏi: “Hầu gia đang ở đâu?”

Vương thị đứng bên vội tranh lấy lòng nàng, “Công chúa, Hầu gia đang ở Thu Đường viện đợi công chúa.”

Tưởng Nhược Nam gật đầu, “Vậy thì tốt, ta qua đấy trước.”

Nói xong bèn đem theo a hoàn và thái giám vượt qua người Thái phu nhân lúc này còn đang sững sờ, đi thẳng về phía Thu Đường viện.

Khi gần tới Thu Đường viện, tâm trạng nàng trở nên rất phức tạp, bước chân mỗi lúc một chậm dần.

Nàng nhìn quanh, tất cả mọi thứ ở đây đều rất quen thuộc, quen thuộc tới mức nàng có cảm giác như mình chưa từng rời xa nơi này. Nàng biết hòn giả thạch phía trước có hình thù thế nào, biết đi thêm vài bước nữa là phải rẽ, biết hòn đá thứ năm phía trước nàng được bố trí hơi lỏng lẻo.

Tất cả tất cả đều không có gì thay đổi, chỉ là hai hàng cây bên đường cao hơn, rậm rạp hơn, nhắc nhở nàng rằng đã năm năm trôi qua rồi.

“Công chúa?” A hoàn đi bên cạnh khẽ khàng gọi nàng.

Lúc này Tưởng Nhược Nam mới nhận ra, mình vô tình dừng hẳn bước, đứng ngẩn ngơ giữa đường.

Nàng hít một hơi thật sâu, định thần, rồi tiếp tục đi về phía trước.

Tưởng Nhược Nam, tất cả đều đã qua rồi, nơi này… đã không còn là nhà của ngươi nữa…

Đến Thu Đường viện, Ánh Tuyết đã đợi nàng ở cửa, thấy Tưởng Nhược Nam vội bước lên đón: “Công chúa.”

Tưởng Nhược Nam cho nàng ta bình thân, Ánh Tuyết kích động nói: “Không ngờ phu nhân giờ đã thành công chúa rồi, giống như một giấc mơ vậy.”

Tưởng Nhược Nam cười đáp: “Đúng thế thật.” Rồi lại hỏi: “Hầu gia ở bên trong phải không? Thẩm đại phu đã đến chưa?”

Ánh Tuyết trả lời: “Hầu gia vẫn đang đợi Công chúa, Thẩm đại phu cũng vừa đến rồi.” Nói xong đưa Tưởng Nhược Nam vào.

Vào trong tiểu viện, nhìn thấy Cận Thiệu Khang và một nam tử tầm hơn ba mươi đang đứng trong đó. Hai người hành lễ với Tưởng Nhược Nam.

Cận Thiệu Khang giới thiệu với nàng: “Vị này chính là Thẩm Thanh, Thẩm đại phu. Mấy năm nay cũng nhờ Thẩm đại phu mà bệnh tình của ta ổn định, nếu không giờ không biết ta sẽ ra sao nữa.”

Thẩm Thanh nhìn Tưởng Nhược Nam khẽ cúi người xuống: “Nghe nói Công chúa đã đưa ra được cách để không chế bệnh đậu mùa, đối với bách tính mà nói đúng là một công lao lớn, tất sẽ lưu danh sử sách.”

Tưởng Nhược Nam khiêm tốn đáp lại vài câu xong, nói tiếp: “Ta bắt mạch cho Hầu gia trước, sau đó sẽ bàn với Thẩm đại phu về cách chữa trị.”

“Vậy chúng ta vào phòng trước đã.” Cận Thiệu Khang làm hiệu mời.

Tưởng Nhược Nam nhìn cửa lớn trước mặt, tấm rèm “Tương phi trúc”[2] do chính tay nàng chọn vẫn còn ở đó, màu sơn đã nhạt, xung quanh tấm rèm đã sờn rách.

[2] Tương phi trúc: Trong lịch sử Trung Quốc, vào thời Ngũ Đế có Nga Hoàng và Nữ Anh đều là con gái của Đế Nghiêu và cùng là vợ của Đế Thuấn. Lần Đế Thuấn đến đất Thương Ngô bên bờ sông Tương thì ngã bệnh qua đời, hai bà ngồi cạnh mộ bên bờ sông Tương khóc ròng rã suốt bảy ngày bảy đêm. Chỗ nước mắt của hai bà rơi xuống mọc ra bụi trúc nên người đời gọi luôn đó là “Tương phi trúc”, sau khi khóc than thì Nga Hoàng cùng Nữ Anh đều trầm mình xuống sông để tuẫn tiết theo chồng.

Tưởng Nhược Nam ngẩn ra mất một lúc, mới đáp: “Được.”

Nàng chầm chậm bước đi, sau đó Cận Thiệu Khang và Thẩm Thanh mới theo sau. Tiếp đến là hai a hoàn hầu cận bên Tưởng Nhược Nam cũng vào theo.

Ánh Tuyết bước lên vén rèm cửa cho nàng, Tưởng Nhược Nam bước vào, nhìn mọi vật trong phòng, không kìm được mà lòng thấy vô cùng chua xót.

Tất cả vẫn y nguyên như trước kia, vẫn giống như lúc nàng bỏ đi. Chiếc giường lớn bằng gỗ Tử Đàn chạm hoa nạm vàng, chiếc chăn mỏng thêu hình đôi chim uyên ương vờn nước trên giường là đồ hồi môn. Chiếc gương đồng trên bàn trang điểm vẫn sáng bóng, hoa văn được khắc trên hộp gỗ lê sơn đỏ đã mờ, giống như bị ai đó vuốt ve vô số lần. Còn cả những đồ trang trí khác nữa, đều là những thứ năm xưa do chính nàng lựa chọn.

Những năm tháng ngọt ngào của quá khứ từng chút từng chút quay về, chuỗi ngày ngọt ngào ấm áp nhất trong cuộc đời của nàng đã trải qua ở đây. Trước kia nàng chưa từng như thế, sau này cũng sẽ không được như thế, nàng nhớ nhung quãng thời gian ấy biết bao…

Đáng tiếc, những ngày tháng ấy đã không bao giờ quay trở lại nữa…

Tim nàng nhói đau, cổ họng căng cứng, nhưng nàng cố gắng để giữ cho vẻ mặt mình bình tĩnh, cố gắng đè nén tâm trạng đang trào dâng, không để bất kỳ ai nhận ra.

Nàng bước lên phía trước, ngồi xuống bên chiếc bàn tròn, không quay đầu lại, nàng nói: “Hầu gia, mời ngồi, để thiếp bắt mạch cho chàng trước.”

Cận Thiệu Khang bước tới, ngồi xuống ghế đối diện với nàng, giơ tay về phía nàng, ánh mắt nhìn nàng chăm chú.

Nhược Lan? Nàng có nhìn thấy không? Tất cả đều không thay đổi, ta vẫn luôn đợi nàng quay về…

Nhưng Tưởng Nhược Nam luôn cụp mắt, dường như không hề nhận thấy ánh mắt của hắn.

Cận Thiệu Khang thoáng thất vọng.

Thẩm Thanh đứng bên thấy rất gượng gạo, đi cũng không phải mà ở cũng chẳng xong, đúng vào lúc tiến thoái lưỡng nan, đột nhiên nghe Tưởng Nhược Nam nói: “Thẩm đại phu, mời ngài qua đây xem xem.”

Thẩm Thanh chẳng có cách nào đành phải đi tới, ngồi xuống bên cạnh Hầu gia, Tưởng Nhược Nam yêu cầu y bắt mạch cho Cận Thiệu Khang. Sau khi bắt mạch xong, nàng bèn thương lượng với y về phương pháp chữa trị cho Cận Thiệu Khang.

Tưởng Nhược Nam nói cho Thẩm Thanh nghe cách mà nàng đã bàn với Cận Thiệu Khang trước đó, nhắc đến những huyệt đạo phải châm cứu.

Thẩm Thanh kinh ngạc thốt lên: “Phương pháp này rất bá đạo, đồng thời châm cứu để mở rộng cả tám huyệt đạo, người bình thường sao chịu được?”

Tưởng Nhược Nam mặt cũng lộ vẻ lo lắng: “Nhưng chỉ có cách ấy mới có thể đẩy được khí ứ trong các huyệt đạo ra ngoài.”

Cận Thiệu Khang hoàn toàn không quan tâm, nói: “Hai vị không cần lo cho ta, cứ thoải mái mà tiến hành.”

Vì khi châm cứu phải cởi áo, Tưởng Nhược Nam giờ đã không còn quan hệ phu thê với hắn nữa nên ở lại không tiện, nàng đành tránh ra phòng ngoài.

Ở phòng ngoài, nàng nghe tiếng rên khe khẽ của Cận Thiệu Khang khi cố nhịn đau, trái tim nàng cũng như bị ai đó bóp chặt.

Đương nhiên nàng hiểu, người bình thường chỉ cần châm vào một thông huyệt là đã kêu thét lên rồi, có thể nhẫn nhịn được tới huyệt đạo thứ ba đã là cực hạn. Người học võ cùng lắm là chịu được tới huyệt đạo thứ năm, nhưng khi cả tám huyệt đạo đều mở thì không thể tưởng tượng nổi.

Có điều Tăng gia gia đã từng nói, những người đã tới mức bị tẩu hỏa nhập ma thì cũng là những cao thủ có công lực thâm hậu. Đồng thời phải chịu đựng cả tám thông huyệt, mặc dù đau đớn khổ sở, nhưng có lẽ cũng không gây ra tổn thương lớn với cơ thể.

Ngoài tiếng rên khẽ lúc mới bắt đầu ra, thì sau không nghe thấy bất kỳ động tĩnh nào nữa. Tưởng Nhược Nam đứng ngoài rất lo lắng, chỉ muốn vào trong xem sao, nhưng lại sợ ảnh hưởng tới Thẩm Thanh. Việc châm cứu chỉ cần sai một ly là đi một dặm, ngộ nhỡ không cẩn thận mà châm nhầm huyệt đạo, không những công lao trước đó đổ sông đổ bể, mà không chừng còn gây ra thương tích khó ngờ tới.

Đại khái tầm một khắc đồng hồ trôi qua, Thẩm Thanh đầu mướt mồ hôi bước ra.

Tưởng Nhược Nam vội đi tới đón, lo lắng hỏi: “Sao rồi?”

Thẩm Thanh nhìn nàng một cái, đáp: “Chi bằng Công chúa vào trong xem sao.”

Tưởng Nhược Nam lúc này đâu còn nghĩ được nhiều, nàng nhấc chân bước vội vào trong.

Cận Thiệu Khang nằm trên giường, phần thân trên để trần, ngực đắp hờ tấm chăn mỏng, hai mắt hắn nhắm chặt, giống như đã ngủ lịm đi, sắc mặt trắng bệch như tờ giấy, toàn thân ướt đẫm mồ hôi, cánh tay và trán vì phải nín nhịn đau đớn mà gân xanh nổi rần rật tới giờ vẫn chưa lặn, khiến người ta nhìn mà kinh hãi.

Hơi thở của hắn lúc thì gấp gáp, lúc thì chậm rãi, ngực phập phồng, cơ thể khẽ run run, rõ ràng là sự đau đớn vẫn chưa hết hẳn.

Lông mày hắn cau chặt, ở giữa hằn sâu mấy nếp nhăn, Tưởng Nhược Nam vô thức giơ tay ra, muốn vuốt thẳng cặp lông mày. Nhưng tay vừa đưa ra được nửa chừng, nàng dừng lại, từ từ thu tay về, quay sang bắt mạch cho hắn.

Cũng may, mạch mặc dù yếu nhưng không phải là trở ngại lớn.

Tưởng Nhược Nam đặt tay hắn vào lại trong chăn rồi kéo chăn lên ngực cho hắn. Sau một thời gian bị giày vò, cơ thể đang suy nhược, lúc này rất dễ bị cảm lạnh.

Làm xong mọi việc, nàng quay người chuẩn bị ra ngoài, đột nhiên, hắn giơ tay nắm lấy tay nàng.

Tưởng Nhược Nam quay đầu lại, thấy mắt hắn từ từ mở ra, đôi đồng tử màu nâu nhìn nàng chăm chú. Một lúc sau, hắn mới chậm rãi nói: “Ta không sao, nàng không cần phải lo. Không đau như nàng nghĩ đâu.”

Tay hắn không ấm nóng như trước kia, mà lạnh như băng, Tưởng Nhược Nam mặc dù biết đây là phản ứng sau khi châm cứu nhưng trong lòng vẫn thấy lo lắng. Ngoài mặt nàng tỏ vẻ điềm tĩnh thoải mái, “Ta không có gì phải lo cả.”

Hắn nhìn nàng, cười cười,khẽ nói: “Nàng lo lắng, ta biết, nàng không gạt được ta đâu.” Hắn buông tay.

Tưởng Nhược Nam quay đầu đi, bước về phía trước được hai bước, ngực đau nhói, nước mắt lặng lẽ rơi. Lúc này, trái tim nàng bỗng dưng trào dâng một cảm xúc khó kìm nén.

Nếu… nếu…

Nàng “xoạt” một cái quay đầu lại, nhìn hắn.

Tưởng Nhược Nam quay người lại, sóng lòng cuộn dâng, một vài lời đã như buột khỏi miệng, nhưng lại thấy Cận Thiệu Khang đã ngủ từ bao giờ, hơi thở dần dần bình thường trở lại.

Trái tim đang thấp thỏm của nàng đã rơi về vị trí cũ, tâm trạng dần bình tĩnh.

Nàng nhìn hắn, khẽ cười.

Nếu… nếu thiếp đồng ý thử lại lần nữa, cố gắng thêm lần nữa, thì chúng ta có thể quay lại như ngày xưa không?

Tưởng Nhược Nam, ngươi thật chẳng ra sao, lại để những hồi ức đẹp đẽ làm tâm trí mê muội, ngươi thật sự có niềm tin ấy ư? Nếu không có thì ngươi dựa vào cái gì để nói ra những lời vô trách nhiệm như thế, hà tất phải hại mình hại người thêm lần nữa?

Nếu quyết định lần thứ nhất phải tới một nửa là do thời thế ép buộc, thì lần này ngươi có lý do gì để giải thoát cho mình nếu lại thất bại?

Cũng may… may là hắn đã ngủ, may là nàng chưa có cơ hội nói ra những lời như thế…

Hoặc giải thích theo cách khác, liệu đây có phải do số mệnh sắp đặt?

Tưởng Nhược Nam cúi đầu, quay người đi, lẳng lặng rời khỏi phòng.

Ba ngày liên tiếp sau đó, đều như vậy, Tưởng Nhược Nam bắt mạch cho Cận Thiệu Khang xong, lại để Thẩm Thanh cầm kim.

Có lẽ do sợ Tưởng Nhược Nam sẽ lo lắng, nên cho dù Cận Thiệu Khang có khó chịu tới đâu cũng cố gắng không lên tiếng, nhưng sắc mặt hắn mỗi ngày lại khó coi hơn, cơ thể cũng ngày một suy nhược hơn, Tưởng Nhược Nam biết sự đau đớn sẽ ngày một tăng, tuyệt đối không được nhẹ nhàng như hắn vẫn thể hiện. Mỗi lần hắn châm cứu xong, nàng vào phòng bắt mạch cho hắn, dù sắc mặt trắng bợt như người chết, hắn vẫn cố tỏ vẻ nhẹ nhàng nói với nàng vài câu, còn nàng vờ như không biết gì, cũng khẽ khàng đáp lời hắn như dỗ dành trẻ con.

Nếu hắn đã muốn nàng cảm thấy rằng hắn không đau đớn thì nàng cũng vờ như nàng không nhìn thấy nỗi đau của hắn; hắn không muốn nàng lo lắng, nàng không muốn khiến hắn thêm buồn bã vì sự lo lắng của mình. Dù sau khi bắt mạch xong, một kẻ nằm trên giường thở vắn than dài, một người sẽ lặng lẽ ngồi rơi nước mắt trên xe ngựa, nhưng ngày hôm sau khi gặp nhau, hai bên đều cố nở một nụ cười bình thản.

Ba ngày sau, việc điều trị kết thúc, qua lần chịu khổ này, Cận Thiệu Khang đã thành công ép ứ khí trong huyệt đạo quanh người ra, nhưng vì phải chịu đựng đau đớn nên hắn tiều tụy tới mức không còn ra hình người nữa.

Thái phu nhân thấy bộ dạng đó của con trai, đau lòng tới mức rơi nước mắt, nghĩ đến việc Tưởng Nhược Nam chính là nguồn căn gây ra nỗi đau đớn này cho con trai, nhất thời chẳng còn e dè trước thân phận cao quý của nàng nữa, muốn mắng cho nàng một trận cho hả giận. Nhưng khi ngẩng đầu lên, thấy trong ba ngày mà nàng gầy rộc đi không ít, mắt thâm quầng, thì sự oán hận trong lòng cũng hoàn toàn biến mất.

Quay đầu lại, bà nói với Trương ma ma thân tín: “Ta thật sự không hiểu, cô ta có thể một thân một mình sinh và nuôi con của Hầu gia, nhưng không phải vì muốn báo thù mà còn rộng lượng để bọn trẻ nhận tổ quy tông. Cô ta có thể toàn tâm toàn ý trị thương cho Hầu gia, lo lắng tới mức gầy rộc cả người. Nhìn thì cũng không phải là rất hận, cũng không phải đã hết quan tâm, vậy tại sao trước kia lại quyết liệt như thế, giờ lại không chịu quay về? Trước kia, chuyện của Thanh Đại có nghiêm trọng như vậy không? Ai chẳng sống như thế? Tại sao cô ta có thể tuyệt tình vậy?”

Trương ma ma trầm mặc hồi lâu, một lát sau, bà mới khẽ nói: “Con dâu Ánh Tuyết của lão nô cũng từng kể cho lão nô nghe một vài chuyện về phu nhân, không biết Thái phu nhân có muốn nghe hay không?”

Thái phu nhân lập tức nói: “Mau mau nói cho ta nghe xem.”

“Ánh Tuyết nói, phu nhân không giống với những người con gái bình thường khác, không thể áp dụng quy tắc bình thường cho phu nhân, nếu không, với tính cách của phu nhân, chẳng ai giữ được người. Vì vậy, nếu muốn giữ phu nhân thì phải có sự nhượng bộ nhất định.” Nói đến đây, Trương ma ma ngập ngừng, sau đó Trương ma ma mới khẽ khàng nói tiếp: “Thái phu nhân, sự cứng rắn của phu nhân người cũng nhìn thấy rồi đấy, nếu người còn nghĩ đến những điểm tốt của phu nhân, nếu người thật sự thương Hầu gia thì người đừng chờ phu nhân nhượng bộ nữa…”

Thái phu nhân ngẩng phắt đầu lên nhìn Trương ma ma, vẻ mặt đầy giận dữ: “Lẽ nào ngươi muốn ta nhượng bộ?” Trương ma ma sợ hãi cúi đầu xuống, “Lão nô lỡ lời, lão nô nói năng linh tinh, mong Thái phu nhân đừng trách phạt.”

Trương ma ma đợi cả nửa ngày cũng không thấy Thái phu nhân lên tiếng, bà ta lẳng lặng ngẩng đầu liếc nhìn Thái phu nhân một cái, thấy sự tức giận trên mặt Thái phu nhân đã biến mất tự khi nào. Thái phu nhân đang ngẩn ngơ nhìn lò hương được đặt trên chiếc đế bằng sứ, nhìn làn khói vấn vít từ lò hương bay lên, bà thở hắt ra một hơi dài.

Bảy ngày sau đó là thời gian mà Cận Thiệu Khang tĩnh dưỡng, vì sử dụng châm cứu nên nguyên khí của hắn bị tổn thương nặng nề, cơ thể suy nhược, điều này không có gì bất ngờ. Vậy nên ngày nào Tưởng Nhược Nam cũng đến để kiểm tra tình hình của hắn.

Hàng ngày nàng đều đến vào giờ Tị buổi trưa. Mỗi khi trời sáng, Cận Thiệu Khang đều mong giờ Tị tới nhanh; mỗi khi Tưởng Nhược Nam kiểm tra tình hình của hắn xong và rời phủ, hắn lại mong trời mau tối, mong ngày hôm ấy mau trôi qua, mong giờ Tị ngày mai mau đến.

Hôm nay, Tưởng Nhược Nam đến đúng giờ, Cận Thiệu Khang nhìn thấy vẻ mặt trầm tĩnh của nàng, sự lo lắng sốt ruột trong lòng mới dần lắng xuống.

“Hầu gia, hôm nay cảm thấy thế nào?” Mỗi lần gặp mặt, câu đầu tiên bao giờ nàng cũng hỏi như thế. Hỏi xong, lại bắt mạch cho hắn như thường lệ, sau đó nàng nở nụ cười vui vẻ, “Hầu gia, tình hình hôm nay không hề tệ.”

Rồi nàng lại dặn Ánh Tuyết phải chú ý một số vấn đề, còn để lại cả phương pháp thực liệu cho hắn.

“Lâu quá rồi không được gặp bọn trẻ, chúng vẫn khỏe chứ?” Cận Thiệu Khang khẽ ngóc người dậy, Ánh Tuyết thấy thế vội vàng kê gối ra sau lưng cho hắn.

Tưởng Nhược Nam quay lại, chau mày nói: “Chàng vẫn nên nằm thì hơn, mấy ngày này chàng cần phải tĩnh dưỡng.”

Cận Thiệu Khang cười đáp: “Nằm bao nhiêu ngày như thế, lưng tê hết cả, thỉnh thoảng ngồi dậy cũng thoải mái.”

Tưởng Nhược Nam viết thực đơn đưa cho Ánh Tuyết, trả lời câu hỏi vừa rồi của hắn: “Bọn trẻ cũng khỏe, sáng sớm nay chúng cũng nói với thiếp rằng lâu rồi không được gặp cha, hỏi thiếp bao giờ có thể đến Hầu phủ thăm cha.”

Cận Thiệu Khang thấy lòng ấm áp, thầm nghĩ, đúng là con trai của mình.

“Đừng cho chúng tới vội, chúng nhìn thấy bộ dạng này của ta sẽ sợ mất. Đợi ta hồi phục hẵng hay.”

Tưởng Nhược Nam cười: “Thiếp cũng nghĩ thế.” Sau đó giống như nghĩ tới việc gì rất vui, nụ cười của nàng mở rộng hơn, “Thời gian này bọn trẻ rất đắc ý, cầm con hổ nhỏ đi khắp nơi khoe khoang, gặp ai cũng nói là do cha chúng thắng được. Trong mắt chúng, chàng chẳng khác gì anh hùng.” Nói xong, nàng ngồi xuống bên chiếc bàn tròn.

Cận Thiệu Khang thấy nàng ngồi, biết là nàng sẽ không đi ngay, trong lòng rất vui. Hắn thận trọng lựa chọn từ ngữ cũng như đề tài, không dám nói những lời phá hỏng không khí nhẹ nhàng này.

Hắn nhìn vẻ mặt điềm tĩnh của nàng, cười: “Thực ra khi ấy ta cũng rất căng thẳng, đã lâu không tập luyện, chỉ sợ trở thành trò cười cho mọi người.”

Tưởng Nhược Nam tỏ ra bất ngờ, “Thật không? Thiếp thấy chàng rất bình tĩnh, còn tưởng trái tim chàng làm bằng thép.”

Khi ấy, nàng vẫn luôn dõi theo ta sao? Trái tim Cận Thiệu Khang đập rộn ràng, giọng điệu cũng tự nhiên hơn, "“Thứ mà bọn trẻ thích như thế, ta là cha chúng đương nhiên không thể để chúng thất vọng. Cứ nghĩ tới việc ấy, nên tự nhiên ta cũng bình tĩnh hơn.”

Tưởng Nhược Nam nhìn hắn cười, “Xem chàng đắc ý kìa… Có điều, biểu hiện hôm ấy của chàng rất xuất sắc.” Giống như cảnh diễn trong phim.

Hai người nói chuyện vu vơ một lát, không khí hết sức tự nhiên như thời gian họ chưa động phòng. Ánh Tuyết đứng bên nhìn cảnh ấy, đột nhiên thấy mắt mình cay cay, bèn lẳng lặng lui ra ngoài, để họ được ở riêng với nhau.

Nhưng Tưởng Nhược Nam nhận ra ý đồ của Ánh Tuyết ngay, nàng đứng dậy, cười với Cận Thiệu Khang: “Không còn sớm nữa, thiếp phải về cho hai đứa trẻ ăn cơm. Cáo từ. Chàng phải chú ý đến sức khỏe. Thực đơn do thiếp ghi chàng phải ăn hết mới tốt.”

Nói xong, nàng quay người bước ra cửa.

“Nhược Lan…” Cận Thiệu Khang khẽ gọi tên nàng từ phía sau, giọng hắn rất tình cảm.

Tưởng Nhược Nam căng thẳng, vô thức không dám quay đầu lại.

Thiệu Khang, đừng nói gì cả, đừng làm trái tim thiếp dao động…

“Đi đường cẩn thận.” Hắn khẽ nói.

“Ừm.” Tưởng Nhược Nam lặng lẽ thở phào nhẹ nhõm.

Tưởng Nhược Nam đi rồi, Ánh Tuyết không thể nín nhịn được nữa, quỳ trước giường Cận Thiệu Khang, nói: “Hầu gia, tại sao ngài không giữ phu nhân ở lại? Nô tỳ cảm thấy, chỉ cần Hầu gia lên tiếng, phu nhân sẽ quay lại.”

Năm năm nay Ánh Tuyết vẫn phụ trách việc ở Thu Đường viện, vì là người thân cận với Tưởng Nhược Nam nên rất được Cận Thiệu Khang tin tưởng, Ánh Tuyết mới có gan nói những lời như thế.

“Thấy Hầu gia và phu nhân thế này, nô tỳ rất đau lòng.”

“Bởi vì ta không muốn ép nàng phải quyết định, ta không muốn miễn cưỡng nàng.” Cận Thiệu Khang chậm rãi xuống giường.

Không phải nàng không hiểu tâm tư của hắn, nhưng nàng vẫn không muốn quay lại, nếu hắn lên tiếng thỉnh cầu, chính là càng ép nàng rời xa hắn hơn. Hắn chưa bao giờ có ý định từ bỏ, nhưng lại không thể vội vàng quá.

Năm ngày sau, cơ thể của Cận Thiệu Khang bắt đầu dần hồi phục, qua mười ngày, Cận Thiệu Khang đã có thể xuống giường hoạt động như bình thường.

Ai cũng có thể nhận ra sức khỏe của Cận Thiệu Khang đã được cải thiện rõ rệt.

Mặc dù thân thể hắn vẫn gầy, nhưng đôi mắt đã trở lại tinh nhanh như trước kia, thể hiện rõ nội lực của hắn đã được khôi phục. Còn về cơ thể suy nhược, chỉ cần qua một thời gian bồi bổ điều dưỡng sẽ khôi phục lại như thường.

Thái phu nhân thấy con trai mình ngày một khỏe mạnh hơn, do vui mừng nên cũng có phần nhẹ nhàng tử tế với Tưởng Nhược Nam, có điều sau khi Cận Thiệu Khang hồi phục thì Tưởng Nhược Nam cũng ít tới Hầu phủ.

Thời gian sau này, Tưởng Nhược Nam đột nhiên trở nên bận rộn, không ít quý nhân trong kinh thành nhờ người này người kia, muốn mời Tưởng Nhược Nam tới chữa bệnh giúp. Những quý nhân này là thế, hễ có chút bệnh cỏn con cũng muốn mời thần y tới chữa. Nhưng Tưởng Nhược Nam chỉ có hai tay, bận rộn không kể xiết, hơn nữa giờ nàng đã là Công chúa, lại không mở đại phu đường, chỉ mắc vài bệnh lặt vặt cũng tới tìm nàng thì thật chẳng ra sao.

Vì vậy, bình thường nàng đều bảo người bệnh viết triệu chứng ra, nếu là bệnh vặt, nàng sẽ bảo họ mời đại phu khác tới chữa trị, còn những bệnh thật sự khó, những bệnh mà danh y cũng bó tay, nàng mới giữ lại để nghiên cứu chi tiết. Mà những bệnh này đa phần là bệnh của phụ nữ.

Nhưng cho dù là thế thì nàng vẫn vô cùng bận rộn.

Một lần, Tử San thấy nàng đi lại mệt mỏi, bèn nói: “Tỷ tỷ phải có một người giúp đỡ mới được, đáng tiếc từ nhỏ muội đã không có huệ căn với nghề này. Tăng gia gia dạy muội lâu như vậy, ngay cả các vị thuốc muội còn nhầm, nếu không đã có thể giúp tỷ rồi.”

Tưởng Nhược Nam nghe Tử San nói vậy, đầu bỗng như lóe lên ý tưởng, đúng thế, tại sao nàng không tìm một đồ đệ? Ở thế giới này, đa số các đại phu đều là nam, nên không tiện chữa bệnh nữ giới, nếu nàng có thể nhận vài nữ đồ đệ rồi phân bổ họ tới các huyện các trấn, thì chẳng phải sẽ giải quyết được vấn đề của nữ giới hay sao? Biết đâu như thế có thể kéo dài được tuổi thọ của phụ nữ, mà những nữ đại phu này, cho họ cấp bậc nhất định để họ nhận bổng lộc của triều đình, dù thành thân rồi, vẫn có thể đảm nhiệm chức vụ, như thế chẳng phải rất tốt ư?

Đừng nói những lời như phụ nữ không thể xuất đầu lộ diện, triều đình đã cho phép một Công chúa như nàng được chữa bệnh cho người khác, cho thấy quy định không phải không thể thay đổi. Chỉ cần mang lại lợi ích cho nhiều người, chắc chắn họ sẽ vui vẻ tán thành.

Sau khi nghĩ xong, Tưởng Nhược Nam vô cùng hào hứng, giống như tìm được mục tiêu mới cho cuộc đời mình vậy.

Đầu tiên nàng nói với Thái hậu về suy nghĩ của mình, Thái hậu nghe xong có phần kinh ngạc, “Nhận đệ tử nữ? Học xong sẽ phân về các huyện các trấn, chuyên khám bệnh cho nữ giới ư?” Người sững sờ mất một lúc, rồi mới đáp: “Nghe cũng không tệ đâu, nhưng con định tìm nữ đệ tử ở đâu?”

Tưởng Nhược Nam đã có kế hoạch cụ thể: “Học y cần phải biết chữ, nên có thể tuyển chọn trên khắp cả nước, cũng có thể tìm người trong các gia đình quan viên cấp thấp. Nếu mọi người nhất thời không thể chấp nhận được việc này thì có thể chọn ngay những người con gái nhanh nhẹn biết chữ của những quan viên phạm tội, tầm tuổi từ mười ba tới mười lăm, con sẽ dạy họ hai năm, sau đó điều về các địa phương khác.”

Thái hậu chau mày, “Nếu tầm mười lăm tuổi, học hai năm là mười bảy tuổi rồi, đến lúc ấy cũng là tuổi phải xuất giá.” Vừa học xong, lại gả chồng, gả chồng xong, liệu còn có thể ra ngoài nhậm chức không? Tiêu tốn bao nhiêu sức lực và thời gian như thế, chẳng lẽ chỉ để bồi dưỡng ra một đại phu gia đình?

Tưởng Nhược Nam đáp, “Vì vậy cần phải nói trước, ký cam kết, tất cả những nữ tử theo con học y, ngoài hai mươi tuổi mới được thành thân.” Như thế cho dù sau này thành thân rồi không đảm nhiệm chức vụ của một đại phu nữa, cũng đã báo đáp cho xã hội được ba năm, thời gian ba năm ấy cũng đủ để nàng đào tạo được một lớp người mới rồi.

Thái hậu mở to mắt kinh ngạc: “Hai mươi tuổi mới thành thân?” Theo như Thái hậu biết, thường những gia đình có chút danh tiếng, tài sản, đã đính hôn cho con gái trước tuổi cập kê, đợi cập kê xong là hoàn hôn, chậm nhất cũng không để quá mười tám hai mươi, hà khắc như thế này, ai còn dám cho con gái theo học?

Tưởng Nhược Nam cười khan hai tiếng, “Vì vậy nên con mới muốn tìm những cô gái trong số các quan viên phạm tội.” Những người con gái ấy, hoặc là tha hương cầu thực, hoặc trở thành nô bộc, cuộc sống khổ không kể xiết, học y biết đâu lại mở ra cho họ một con đường sống, là cơ hội để họ có cuộc sống mới. Nàng tin họ sẽ không vì cái điều kiện ngoài hai mươi mới được thành thân mà do dự.

Thái hậu cười đáp: “Xem ra con đã nghĩ chu đáo mọi bề rồi. Suy nghĩ của con mặc dù chưa phải kín kẽ, nhưng nghĩ kĩ thì cũng có tính khả thi. Bồi dưỡng các nữ đại phu chuyên chữa bệnh cho nữ giới, coi như một hành động tạo phúc cho bách tính của triều đình, ta tin Hoàng thượng sẽ không phản đối. Được, ai gia sẽ bàn với Hoàng thượng.”

Tưởng Nhược Nam dập đầu trước Thái hậu: “Đa tạ Thái hậu đã ủng hộ.”

Thái hậu đỡ nàng dậy, kéo nàng ngồi xuống bên cạnh, khẽ nói: “Nhược Lan, tâm tư của con đặt hết vào những việc này, còn việc chung thân đại sự của chính mình thì sao? Con đã suy nghĩ tới chưa? Con có suy nghĩ gì cứ nói cho ai gia nghe, ai gia sẽ thay con làm chủ. Cho dù là Hoàng thượng cũng không thể can thiệp vào hôn sự của con, ai gia nhất định sẽ để con được xuất giá vui vẻ.”

Những lời của Thái hậu khiến lòng nàng vô cùng ấm áp, nhất định ở kiếp trước nàng đã tích không ít đức nên kiếp này mới có được người thương yêu mình như Thái hậu. Nàng dựa vào vai Thái hậu, khẽ đáp: “Thái hậu, người không cần lo lắng cho con, được làm những việc mình thích, chỉ vậy thôi đã rất vui vẻ thỏa mãn.”

“Con ngốc ạ, cuộc đời còn dài như thế, cũng phải có người để nương tựa chứ.”

“Vậy con nương tựa Thái hậu là được rồi.”

“Thật đúng là những lời hồ đồ, ai gia đâu thể sống lâu như thế.”

“Nhược Lan nhất định sẽ nghĩ cách để Thái hậu sống lâu trăm tuổi.”

“Con bé ngốc nghếch này.” Thái hậu giơ tay ra vuốt ve má nàng, nụ cười vô cùng dịu dàng.

Sau khi nói chuyện này với Thái hậu được vài ngày thì Tưởng Nhược Nam được Cảnh Tuyên Đế triệu kiến.

Từ sau khi nàng được phong làm Công chúa, Cảnh Tuyên Đế không còn giống như trước kia, thỉnh thoảng lại triệu kiến gặp riêng nàng nữa. Cho dù gặp Cảnh Tuyên Đế ở chỗ Thái hậu thì biểu hiện của hắn rất bình thường, khiến Tưởng Nhược Nam như đặt được gánh nặng trong tim xuống. Vì vậy, lần này Cảnh Tuyên Đế triệu kiến nàng, Tưởng Nhược Nam không còn cảm thấy quá nặng nề về mặt tâm lý.

Cảnh Tuyên Đế đợi gặp nàng trong Dưỡng Tâm điện.

Trong điện, Tưởng Nhược Nam mặc một chiếc áo lụa màu Tử Đinh Hương, thêu hoa sen màu sẫm quỳ trên nền gạch Hán Bạch ngọc, ánh nắng hắt qua ô cửa sổ chiếu lên người nàng khiến những sợi chỉ kim tuyến lấp lánh, phản chiếu vào khuôn mặt diễm lệ.

Cảnh Tuyên Đế ngồi trên chiếc ghế bọc gấm vàng sau bàn, mặt không biểu cảm nhìn nàng.

Tưởng Nhược Nam cúi đầu, tâm trạng bình tĩnh, không nói lời nào.

Mùi Long Diên hương nhè nhẹ lan truyền khắp các ngõ ngách trong điện, khiến ở nơi sâu nhất trong cổ họng nàng trào dâng cảm giác ngọt ngấy.

“Bình thân.” Một lúc sau, Cảnh Tuyên Đế mới điềm đạm nói.

Tưởng Nhược Nam nghe tiếng đứng dậy, hai tay nắm chặt nhau để trước ngực, vẫn cúi gằm đầu.

“Không ngờ có ngày, nàng lại trở thành hoàng muội của trẫm.” Giọng Cảnh Tuyên Đế lạnh lùng.

Tưởng Nhược Nam bình thản đáp: “Đều là nhờ vào ân điển của Thái hậu và Hoàng thượng. Nhược Lan sẽ luôn ghi khắc trong tim.

“n điển… ghi khắc trong tim…” Cảnh Tuyên Đế lạnh lùng hứ một tiếng, giọng hạ thấp hơn. “Nhược Lan, nàng thật sự đúng là kẻ vô tâm vô phế.”

Sự chua xót trong giọng nói của hắn rất lộ liễu.

Cảnh Tuyên Đế nhìn Tưởng Nhược Nam bên dưới, ánh mặt trời khiến những ô cửa sơn son thếp vàng ánh lên rực rỡ, cả người Tưởng Nhược Nam đều chìm trong màu vàng ấy, người nàng như toát lên vẻ đẹp dịu dàng an lành.

Hắn nhìn mãi, nhìn mãi, tư duy đột nhiên lan man, quay trở lại trong khung cảnh rừng cây năm năm về trước, nàng mặc áo trắng, trầm mình trong ánh nắng, là cảnh tượng đẹp nhất mà hắn từng được thấy…

Cả đời này, hắn không thể được thấy lại nữa…

Trái tim hắn đau đớn xót xa khôn cùng.

“Nàng mặc áo trắng vẫn là đẹp nhất.” Hắn khẽ nói, giọng nhẹ như nước chầm chậm tan vào không khí, cảm giác mất mát và bất lực không thể níu kéo.

Tưởng Nhược Nam hơi ngẩng đầu lên, vừa hay bắt gặp ánh mắt nóng bỏng của hắn. Nàng không né tránh, mà nhìn hẳn vào mắt hắn, ánh mắt nàng điềm tĩnh không gợn sóng, không buồn không vui.

Cảnh Tuyên Đế nhìn mãi nhìn mãi, sự nóng bỏng trong ánh mắt cũng dần nhạt.

Hắn cúi đầu xuống, khi ngẩng đầu lên lần nữa, vẻ mặt đã khôi phục lại sự uy nghiêm của bậc vương giả.

“Trẫm đã nghe Thái hậu nói rồi, nàng muốn nhận nữ đệ tử?”

Tưởng Nhược Nam bèn nói lại suy nghĩ của mình cho hắn nghe lần nữa.

“Hoàng thượng, từ xưa tới nay nam nữ luôn có sự phân biệt. Rất nhiều phụ nữ vì e dè điều này mà ngượng ngùng không dám kể bệnh tình của mình cho đại phu nghe. Dẫn đến tình trạng đôi khi chỉ là bệnh vặt, nhưng do chần chừ kéo dài lâu ngày, kết quả cuối cùng lại vô cùng bi thảm. Phụ nữ cũng là thần dân của Hoàng thượng, mong Hoàng thượng hãy xót thương họ giống như xót thương đàn ông, sự nhân từ đức độ đó nhất định sẽ lưu danh thiên cổ, truyền bá muôn đời sau.”

Cảnh Tuyên Đế cười cười: “Nhược Lan, người thật sự thương xót họ là nàng. Nàng cũng là phụ nữ, sao lại lắm ý tưởng đến thế? Cho dù có khả thi hay không, nhưng chuyện nàng muốn làm, trẫm nhất định sẽ ủng hộ. Ngày mai trẫm sẽ hạ chỉ vào buổi chầu sáng, ngoài Thái y viện ra sẽ mở một Nữ Y viện do nàng chủ trì, còn chuyện thu nhận nữ đệ tử, nàng toàn quyền quyết định.”

Tưởng Nhược Nam lập tức quỳ xuống tạ ân, lòng thầm nghĩ, nếu thật sự không khả thi, người có ủng hộ không?

Nàng quỳ đó, đợi Hoàng đế cho phép nàng đứng dậy và lui ra, nhưng lại nghe tiếng động phát ra từ ghế rồng, ngay sau đó là tiếng bước chân chậm rãi của Hoàng đế. Rồi, vạt long bào màu vàng rực dừng lại ngay trước mặt nàng.

“Nhược Lan, nàng thân thiết với Tả đô đốc lắm sao?” Từ trên đầu vang lên giọng nói lạnh lùng của Cảnh Tuyên Đế.

Tưởng Nhược Nam ngẩn người, sao đột nhiên lại nhắc tới y?

“Không thân lắm, trước kia đã từng gặp Tả đô đốc ở khu dịch bệnh Khải Châu.”

“Chỉ là từng gặp?” Cảnh Tuyên Đế lạnh lùng hừ một tiếng, “Tại sao Tả đô đốc lại nhắc tới nàng trước mặt trẫm, nghe khẩu khí của y thì dường như còn muốn cầu thân nàng? Con người Tả đô đốc trẫm rất hiểu, y tuyệt đối sẽ không vô duyên vô cớ quan tâm tới một người con gái mà y không biết như thế.”

Tưởng Nhược Nam đầu tiên là kinh hãi, ngay sau đó thì tức giận, Tả Bá Xương này cũng thật là, nàng đã nói rất rõ ràng với y như thế, mà y vẫn còn giở thủ đoạn sau lưng nàng.

Trong lúc lo lắng, Tưởng Nhược Nam ngẩng đầu lên nhìn Cảnh Tuyên Đế: “Hoàng thượng không nhận lời Tả đô đốc chứ?”

Cảnh Tuyên Đế nhìn nàng, ánh mắt sâu hút: “Nàng cho rằng ta sẽ nhận lời y?” Hắn cười nhạt, “Ta vừa nghe được ý của y đã lập tức nói cho y hay rằng, hôn sự của nàng do Thái hậu quyết định, vì vậy nàng không cần lo. Ta sẽ không tùy tiện chỉ hôn cho nàng.”

Tưởng Nhược Nam thở phào nhẹ nhõm, nói thật, nàng vẫn luôn lo lắng chuyện này. Hoàng đế biến thái như thế, ngộ nhỡ trong lúc tức giận mang hôn sự của nàng ra để xả giận thì sao? Ta không có được nàng, thì nàng đừng hòng mong sống vui vẻ.

Cũng may, hắn vẫn còn chút lí trí. Vua không nói chơi, hắn đã nói vậy, sau này nàng có thể kê cao gối mà ngủ rồi.

Nhưng, Tưởng Nhược Nam còn chưa kịp vui mừng, Cảnh Tuyên Đế đột nhiên kéo nàng đứng dậy, tay hắn cầm chặt cánh tay nàng, hai mắt nhìn nàng chăm chăm, vẻ mặt nham hiểm, ánh mắt lạnh như băng.

“Nhưng cả đời này nàng cũng đừng mong lấy bất kỳ ai, nàng chẳng phải đã từng nói, cả đời không lấy chồng nữa sao? Được, nàng cứ làm như thế đi, nàng muốn làm gì ta cũng đều ủng hộ nàng, trừ việc lấy chồng ra. Nếu nàng đã tìm đủ mọi cách để không phải ở bên ta, tìm đủ mọi cách để tạo ra tình thế này, thì nàng cũng đừng mong được ở cạnh bất kỳ người đàn ông nào khác, dù người đó là Cận Thiệu Khang, Tả Bá Xương hoặc bất kỳ ai. Cả đời này nàng đừng mong đến được với người đàn ông nào nữa, cũng đừng hi vọng Thái hậu có thể giúp được nàng. Mặc dù ta không thể nạp một hoàng muội như nàng làm thiếp, nhưng ta tuyệt đối có khả năng không để bất kỳ người đàn ông nào lấy được nàng.”

Hắn nhìn nàng, giọng mặc dù rất nhẹ, nhưng từng từ từng chữ nặng như đá vang như sấm, “Không có được nàng, nàng cũng không cần phải ở bên ta. Cả đời này, dù nàng sống với thân phận nào, nàng cũng đừng mong rời bỏ được ta.”

Trong lòng Tưởng Nhược Nam ngập tràn giận dữ, lúc này nàng thật sự muốn liều mạng với hắn, nhưng đột nhiên, sự tức giận nhanh chóng tiêu tan, thay vào đó là cảm giác thê lương.

“Muội còn có thể đi đâu được? Hi vọng duy nhất của muội, mong ước duy nhất của muội đã bị hoàng huynh hủy hoại rồi, muội chẳng còn dũng khí để tới bên bất kỳ người đàn ông nào, hoàng huynh thích làm gì thì cứ làm thế, muội chẳng quan tâm nữa.” Nàng nhìn hắn, “Hoàng thượng, rốt cuộc người cố chấp như vậy là vì cái gì? Người cố chấp như vậy, trong lòng cũng không yên ổn, là điều cấm kị với bệnh tình của người, làm vậy có đáng không?”

Nàng giằng khỏi tay hắn, giật lùi về phía sau hai bước, hành lễ: “Hòa Thuận cáo lui.”

Tưởng Nhược Nam lui khỏi Dưỡng Tâm điện.

Cảnh Tuyên Đế nhìn theo bóng nàng, ngực nhói đau từng cơn, hắn quay người, ngồi xuống ghế rồng, ôm ngực nín nhịn một lúc, sắc mặt mới dần dần bình tĩnh trở lại.

Hắn không biết làm vậy có đáng hay không, hắn chỉ biết, so với nỗi đau khổ nhìn nàng vui vẻ trong vòng tay kẻ khác thì nỗi đau này có là gì?

Ngày hôm sau, Cảnh Tuyên Đế nhắc tới việc mở Nữ Y viện trong buổi chầu sớm. Hắn vừa dứt lời đã gặp phải sự phản đối của một vài quan viên có tư tưởng bảo thủ. Những quan viên này cho rằng, thân là nữ nhi nên lo việc gia đình, phò chồng dạy con, không nên xuất đầu lộ diện. Nhưng Hoàng thượng đã có ý muốn ủng hộ Tưởng Nhược Nam để cuộc sống sau này của nàng có chỗ nương tựa, lại thêm trong cung cũng có nữ quan, nên việc này dù hơi bất thường nhưng cũng chẳng tổn hại lợi ích của ai. Vì vậy trước thái độ kiên quyết của Cảnh Tuyên Đế, chuyện cuối cùng cũng được quyết định.

Thời gian sau đó, Tưởng Nhược Nam bắt đầu bận rộn. Vì nhiều việc, nàng không thể chăm sóc ở bên cạnh bọn trẻ, mà bọn trẻ cũng dần thân thiết với Hầu phủ, nên ban ngày Tưởng Nhược Nam bèn đưa bọn trẻ tới Hầu phủ, giao chúng cho Thái phu nhân chăm sóc. Thái phu nhân đương nhiên rất vui.

Vì muốn bọn trẻ đón nhận mình, Thái phu nhân bắt đầu chú ý tới thái độ của mình với Tưởng Nhược Nam. Trước mặt bọn trẻ, bà đối xử hòa nhã với nàng, thỉnh thoảng còn vui vẻ trò chuyện đôi câu. Hai đứa trẻ đâu so đo nhiều như người lớn, thấy Thái phu nhân không còn trách mắng mẫu thân, lại thêm Thái phu nhân rất yêu thương chúng nên cũng dần thân thiết với bà. Thái phu nhân vui sướng, coi bọn trẻ như bảo bối, yêu thương vô cùng tận.

Đến tối, đích thân Cận Thiệu Khang sẽ đưa bọn trẻ về. Mặc dù hắn rất muốn nhân cơ hội này mà gặp mặt Tưởng Nhược Nam, nhưng cũng biết thân phận mình ra vào phủ Công chúa không tiện, ảnh hưởng tới thanh danh của nàng.

Thực ra, Tưởng Nhược Nam hiểu điều hắn nghĩ, nhưng cũng chính vì vậy mà nàng mới tránh không gặp, nếu đã biết không có khả năng gì nữa, hà tất phải cho hắn hi vọng.

Không lâu sau, Nữ Y viện được thành lập, Tưởng Nhược Nam bắt đầu bận rộn với các nữ đệ tử. Nàng làm theo đúng cách đã từng bàn bạc với Thái hậu, tiến hành cả ba phương án: Dán thông báo tuyển trên cả nước, tìm kiếm trong các gia đình quan viên phẩm cấp thấp, và trong những gia đình quan viên phạm tội. Nhưng cũng đúng như nàng dự liệu, sau hai mươi tuổi mới thành thân là điều kiện quá hà khắc, mọi người vẫn cổ hủ giữ quan niệm cũ, không muốn con gái xuất đầu lộ diện, phá hỏng thanh danh. Kết quả hơn một tháng trôi qua, số nữ tử tới đăng kí rất ít, về cơ bản đều là con cái trong gia đình sa sút, chẳng biết phải đi đâu về đâu, không có cách nào mới chọn con đường này. Cho dù là như thế thì cũng còn thiếu rất nhiều so với số người mà Tưởng Nhược Nam cần.

Nhưng một khi đã hạ quyết tâm, Tưởng Nhược Nam không dễ dàng từ bỏ. Chỉ cần nàng đã nhắm việc nào đó, nàng sẽ khắc phục mọi khó khăn, dũng cảm tiến lên phía trước. Lần này đương nhiên cũng không phải ngoại lệ.

Được sự ủng hộ của Hoàng thượng, các địa phương trong cả nước nhanh chóng lập danh sách nữ tử có độ tuổi từ mười ba đến mười lăm của gia đình quan viên phạm tội đưa đến cho Tưởng Nhược Nam chọn. Trong đó họ cũng ghi rất rõ về nguyên nhân phạm tội của người cha và tình hình hiện tại của người con gái. Nhưng Tưởng Nhược Nam không thỏa mãn với những ghi chép ấy, một lần, Tưởng Nhược Nam buột miệng nhắc với Tử San: “Nếu như biết được nhân phẩm tính cách của những cô nương này thì quá tốt.”

Tử San đáp: “Vậy tỷ tỷ hãy nhờ quan phủ các địa phương điều tra thử xem.”

Tưởng Nhược Nam lắc đầu: “Chỉ sợ có người nhân cơ hội này nhận hối lộ, kết quả có khi lại càng không đáng tin hơn. Đành chọn trước một số, đợi sau này sẽ quan sát kĩ hành vi nhân phẩm của họ vậy.”

Tử San đáp: “Ngộ nhỡ đã dạy được một thời gian mới phát hiện ra nhân phẩm của họ có vấn đề thì chẳng phải hao tâm tổn trí ư?”

Tưởng Nhược Nam thở dài: “Cũng chẳng có cách nào, ta thà hao tâm tổn trí cũng không muốn đào tạo ra một đại phu tâm địa không lương thiện.”

Nửa tháng sau cuộc chuyện trò với Tử San, không ngờ xảy ra chuyện bất ngờ khiến Tưởng Nhược Nam vô cùng kinh ngạc.

Nữ Y viện tọa lạc ở phía sau Thái Y viện có cửa ra vào riêng, diện tích cũng không phải quá nhỏ.

Hôm nay, Tưởng Nhược Nam đang ở Nữ Y viện xem danh sách do quan phủ các địa phương gửi đến, đột nhiên có nữ quan vào nói với nàng, Tả đô đốc cầu kiến.

Tưởng Nhược Nam nghe thấy cái tên này thì lửa giận bốc lên, y còn dám tìm đến đây? Vốn định không gặp, nhưng y đã tới tận đây tìm, lại dùng thân phận đô đốc, sợ hắn có việc công gì đó. Tốt xấu gì nàng cũng phụ trách Nữ Y viện, sau này khó tránh khỏi việc phải giao tiếp với các bộ các ti, lẽ nào những người nàng ghét nàng đều không gặp? Suy nghĩ xong, nàng quyết định vẫn sẽ ra ngoài gặp y.

Ra ngoài, thấy Tả Bá Xương hào sảng ngồi đó, tay cầm ly trà bằng sứ trắng, tay kia cầm nắp chén gạt gạt lá trà, khiến chúng phát ra những âm thanh “cạch cạch” rất chói tai.

Tưởng Nhược Nam cau mày, Tả đô đốc này, tưởng đây là nhà y chắc? Thật tùy tiện.

Tưởng Nhược Nam bước tới.

Tả Bá Xương nhìn thấy nàng, bèn đặt ly trà trong tay xuống, đứng dậy, hành lễ với Tưởng Nhược Nam.

Tưởng Nhược Nam nhướn mày, “Tả đô đốc, miễn lễ.” Nói xong, nàng ngồi xuống ghế dành cho chủ.

Tả Bá Xương nhìn nàng cười, xong cũng ngồi xuống.

Tưởng Nhược Nam vừa thấy nụ cười của y là đã thấy da đầu ngứa ngáy, “Tả đô đốc tới Nữ Y viện không biết là có chuyện gì?”

Tả Bá Xương nhìn nàng, sắc mặt dần bình tĩnh trở lại, “Lần này Tả mỗ không tới tìm Công chúa với thân phận của đô đốc, mà chỉ như một người bạn tới gặp phu nhân. Tả mỗ có vài chuyện không thể không nói với phu nhân.”

Tưởng Nhược Nam cười nhạt: “Đô đốc năm lần bảy lượt đều nhắc tới việc Đô đốc là bạn tốt của bổn công chúa, nhưng từ xưa tới nay bổn công chúa chưa từng coi Đô đốc là bạn, chúng ta là bạn từ khi nào?” Nay nàng không cần phải sợ y nữa, vì vậy trong lời ăn tiếng nói cũng không cần e dè.

Tả Bá Xương lạnh lùng hừ một tiếng: “Có lẽ sau này Công chúa không chỉ đơn giản là bạn của Đô đốc đâu.”

Tưởng Nhược Nam tức giận, nàng chỉ vào Tả Bá Xương: “Hỗn xược, Tả đô đốc nói vậy là có ý gì?”

Tả Bá Xương cũng đứng dậy, sắc mặt âm trầm: “Công chúa chẳng phải rất hiểu ý của Tả mỗ sao? Công chúa dù cao quý, nhưng Tả mỗ cũng không tới nỗi không xứng với Công chúa.”

Tưởng Nhược Nam không ngờ y lại to gan như thế, nàng là công chúa, mà y còn dám nói với nàng những lời như vậy khiến nàng lập tức giận trắng bệch cả mặt, thù mới hận cũ cùng bốc lên.

“Tả đô đốc, chuyện hôn nhân ta đồng ngài thuận mới được, ta nhớ trước kia ta đã rất thẳng thắn mà từ chối ngài rồi, nay ngài sao còn tới gặp Hoàng thượng để cầu thân?”

Tả Bá Xương bước lên phía trước một bước, nhìn thẳng vào mặt nàng, lạnh lùng đáp: “Tả mỗ chỉ biết chuyện hôn nhân phải nghe theo sự sắp đặt của cha mẹ, qua lời của mai mối. Trước kia phu nhân trên không có tôn trưởng, nên hôn sự đương nhiên do mình tự quyết định. Nhưng bây giờ, trên phu nhân có Thái hậu, Hoàng thượng, nên lời từ chối trước đó của phu nhân Tả mỗ hoàn toàn không tính. Tả mỗ sẽ tìm người làm mai tới thỉnh cầu Thái hậu, ta nghĩ, Thái hậu chẳng có lý do gì để từ chối.”

Cho dù là công chúa, nhưng “công chúa” đã từng lấy chồng và sinh con như nàng, gia đình quyền quý bình thường sẽ không ai muốn ngó ngàng, còn những gia đình thấp kém hơn một chút thì chắc chắn Thái hậu sẽ không chịu. Bản thân y tuy xuất thân thấp kém, nhưng giờ tước vị cũng là tam đẳng, còn ai có thể thích hợp hơn y nữa?

An Viễn Hầu? Đã ly hôn rồi, hoàng gia sao còn mặt mũi nào để Công chúa quay lại với hắn. Chuyện này không phải chỉ cần An Viễn Hầu đồng ý mà được.

Tưởng Nhược Nam mặc dù trong lòng rất giận, nhưng cũng biết Tả Bá Xương nói đúng, phụ nữ ở thời này thường phải tới tận đêm động phòng hoa chúc mới biết mặt phu quân mình trông như thế nào. Cái gọi là tự nguyện, không phải chỉ bản thân nàng đồng ý mà xong.

"Tả đô đốc, ngài đừng vọng tưởng nữa, Thái hậu nhất định sẽ không nhận lời ngài đâu.”

Tả Bá Xương nhếch lên cười ngạo nghễ, “Tả mỗ chỉ tin vào người thật việc thật thôi.”

Người này vừa có thực lực của kẻ quyền quý, lại vừa có nghị lực và da mặt dày của mẫu người xuất thân bần hàn, Tưởng Nhược Nam nhất thời chẳng biết phải làm thế nào với y, đành nghiến răng nghiến lợi tức tối nhìn y.

“Những gì cần nói Tả đô đốc cũng đã nói cả rồi, bổn công chúa không thể ngồi đây tiếp ngài nữa, không tiễn.”

“Công chúa không cần vội, Tả mỗ chỉ nói một câu nữa rồi sẽ đi ngay.” Tả đô đốc trầm mặt xuống, nói: “Công chúa thân là nữ tử, mặc dù y thuật cao siêu, nhưng cũng không nên xuất đầu lộ diện, đi lại khắp nơi như vậy. Làm thế không chỉ mất mặt Công chúa mà còn ép Hoàng thượng vào chỗ bất nghĩa, hậu thế sau này sẽ bàn luận thế nào về Công chúa và Hoàng thượng đây? Công chúa vẫn nên giống như những vị công chúa khác, an phận thù thường, ngồi nhà đợi ngày xuất giá thì hơn.”

Tưởng Nhược Nam bị hắn chọc tức tới mức bật cười, bà nó chứ, y là cái thá gì? Dù ai giáo huấn nàng thì cũng không tới lượt y.

Nàng trừng mắt nhìn y, trầm giọng đáp: “Hậu thế bình phẩm thế nào về bổn công chúa thì có liên quan gì tới ngài? Ngài có tư cách gì mà dám đứng trước mặt bổn công chúa càu nhàu chuyện này? Chuyện này đã được Hoàng thượng đồng ý, đích thân người hạ chỉ, ngài có ý kiến thì hãy tới gặp Hoàng thượng mà có ý kiến. Tả Bá Xương, ngài đừng có mơ tưởng tới việc thành thân với bổn công chúa, mà cho dù bổn công chúa có xui xẻo tám đời phải lấy ngài thì đô đốc cũng đừng mong quản việc của ta. Ngươi muốn một người con gái nề nếp quy củ, trong kinh thành thiếu gì, hà tất phải tới đây làm phiền ta, thật đúng là không biết điều.”

Mặc dù Tưởng Nhược Nam đã là công chúa, nhưng thứ nhất nàng chỉ là nghĩa nữ, trong tay không có thực quyền, hơn nữa Tả đô đốc lại là tam đẳng tước, bản thân nàng không có tư cách để giáo huấn y, thứ hai nàng thực sự không có ý định giáo huấn y, cho nên chỉ buột miệng mắng y một trận trong lúc tức giận mà thôi.

Nhưng dù là như thế, cũng khiến sắc mặt Tả Bá Xương tái mét. Thực ra không thể trách y, đàn ông ở thời đại này đều quen với việc phụ nữ an phận thủ thường ở nhà, sinh con đẻ cái, chăm sóc quán xuyến gia đình, mấy ai chấp nhận được việc phụ nữ ra ngoài chạy khắp nơi? Trừ phi đấy là một người đàn ông hèn kém. Nếu đổi lại là người khác thì y cũng mặc kệ, nhưng vì y thật sự muốn lấy nàng nên mới lên tiếng khuyên nhủ. Y cũng đã rất chú ý tới lời nói giọng điệu rồi, vậy mà vẫn khiến Tưởng Nhược Nam phản cảm.

Y thật sự không hiểu, phàm việc gì cũng đều có tính hai mặt. Tính cách của Tưởng Nhược Nam kiên cường hơn những người phụ nữ bình thường, nhưng cũng chính vì nàng kiên cường dũng cảm nên nàng mới dám làm những việc mà phụ nữ bình thường không dám làm. Y thích sự dũng cảm của nàng, cũng lại mong nàng nề nếp quy củ như những người phụ nữ khác, giống như vừa muốn ngựa chạy khỏe lại không muốn ngựa ăn nhiều cỏ vậy, mà như thế thì sao có thể?

Y lập tức cũng nổi giận, giọng lạnh tanh: “Tả mỗ thích tới làm phiền phu nhân. Tả mỗ sẽ lập tức tới xin với Thái hậu, đến khi ấy xem Tả mỗ có quản được chuyện của phu nhân hay không.”

Tưởng Nhược Nam hận tới mức nghiến răng trèo trẹo, nàng nhìn y, nặng nề hừ một tiếng: “Ta không có thời gian ở đây điên cùng ngươi.” Nói xong quay người đi vào phòng trong.

Tả Bá Xương đi rồi, sự tức giận trong lòng Tưởng Nhược Nam vẫn không nguôi, nàng vào phòng thuốc, kiểm tra số thảo được được đưa tới ngày hôm nay, nhằm phân tán bớt sự tập trung của mình vào chuyện vừa rồi. Đúng lúc nàng đang từ từ quên đi sự việc không vui vẻ ấy, toàn tâm toàn ý tập trung vào kiếm thảo dược, thì nữ quan lại vào: “Công chúa, An Viễn Hầu cầu kiến.”

Tưởng Nhược Nam ngẩng đầu lên, suy nghĩ đầu tiên của nàng là: Sao hết người này lại tới người khác đến thế? Suy nghĩ thứ hai: Không lẽ hắn cũng tới để giáo huấn nàng? Không lẽ danh xưng “công chúa” của nàng chỉ để bày chơi? Người nào cũng có thể tới để giáo huấn nàng bất kỳ khi nào?

Vừa nghĩ tới việc Cận Thiệu Khang là người coi trọng lễ nghĩa, Tưởng Nhược Nam càng khẳng định suy đoán của mình.

Được, vậy thì ra nghe xem hắn nói gì.

Tưởng Nhược Nam bực tức đi ra ngoài.

Ở tiền đình, Cận Thiệu Khang đang ngồi trên chiếc ghế dành cho khách, đã có a hoàn dâng trà mời hắn. Thấy Tưởng Nhược Nam bước ra, Cận Thiệu Khang lập tức đứng dậy, cúi người hành lễ với nàng.

Cùng là võ tướng, hành vi cử chỉ của Cận Thiệu Khang toát ra sự khiêm nhường và nho nhã, đừng tưởng không quan trọng, bởi ít ra nó cũng khiến nàng cảm thấy mình được tôn trọng, khiến nàng cảm thấy dễ chịu.

Sự bực tức trong lòng Tưởng Nhược Nam tiêu tan quá nửa, nàng thoáng dừng lại, rồi đi về phía hắn.

Hôm nay hắn mặc bộ triều phục màu đen, cơ thể đang hồi phục từng ngày của hắn khiến bộ triều phục toát lên khí thế lạ thường. Sắc mặt hắn rất tốt, hai mắt sáng rực, những sợi tóc mai bạc đã dần biến mất, cả người hắn như vừa lột xác, tỏa ra thứ hào quang khiến người khác chói mắt không dám nhìn thẳng.

An Viễn Hầu anh tuấn hào sảng trước kia đã quay lại rồi, điều khác với trước kia là, hắn giờ bớt lạnh lùng và cứng nhắc, mà thêm phần dịu dàng, ôn hòa.

Đây là người đàn ông cho dù xuất hiện ở bất kỳ đâu cũng thu hút được sự chú ý của người khác. Chỉ cần nhìn những nữ quan bình thường rất nghiêm túc trầm tĩnh của nàng nay mặt ngượng ngùng lén lút quan sát hắn, đủ để thấy được ma lực của hắn không kém năm xưa là bao.

Tưởng Nhược Nam ngồi vào vị trí dành cho chủ.

Nhìn Cận Thiệu Khang ngồi ở chiếc ghế dành cho khách, trong lòng nàng bỗng thấy có chút cảm khái. Từ xưa tới nay nàng vẫn luôn ngồi bên dưới hắn, giờ lại đã ngồi trên hắn rồi. Trước kia, khi mới vượt thời gian về đây, nàng còn phải thận trọng nhìn sắc mặt của người trong Hầu phủ mà sống, đâu nghĩ sẽ có ngày hôm nay.

Quả nhiên, con người dựa vào chính bản thân mình thì sẽ có tiền đồ thênh thang hơn.

Chỉ là lúc này nàng có vui vẻ hơn trước kia không? Nghĩ một lúc, nàng không đưa ra được câu trả lời chính xác.

Tóm lại, có được thì sẽ có mất, trên thế giới này không có thứ gì hoàn mỹ cả.

“Hầu gia đến đây là có việc phải không?” Tưởng Nhược Nam nhìn hắn, điềm đạm nói.

Cận Thiệu Khang thấy sắc mặt nàng không vui, trong lòng cũng ngạc nhiên. Hắn không nói gì, thò tay vào vạt áo trước ngực lấy ra một tờ giấy cuộn tròn, đưa cho nàng.

Tưởng Nhược Nam đưa tay đón lấy, kinh ngạc hỏi: “Đây là cái gì?”

Cận Thiệu Khang nhìn nàng cười cười, lúm đồng tiền trên má lại thấp thoáng hiện ra, hai mắt hắn sáng rực như ngọc.

“Công chúa hãy mở ra xem đi.”

Tưởng Nhược Nam hồ nghi nhìn hắn một cái, “Lại còn lấp lửng bí mật…” Dù sao họ cũng đã từng sống chung một thời gian, chỉ cần không thận trọng là lập tức sẽ có thái độ tùy tiện vô thức.

Nàng mở cuộn giấy ra, sau khi đọc, vẻ mặt nàng trở nên nghiêm túc hơn.

Trên đó viết một danh sách những cái tên, mà những cái tên này, Tưởng Nhược Nam rất quen thuộc, thời gian gần đây nàng vẫn đang quan sát họ.

Tay nàng bất giác xiết chặt mép giấy, “Đây là… đây là danh sách con gái của những quan viên phạm tội mà các phủ nha đưa tới, nhưng hình như thiếu rất nhiều người…”

Cận Thiệu Khang mỉm cười, nói: “Những cái tên trong đó đều được tại hạ cho người đi điều tra, họ là những cô gái thật sự lương thiện, tính cách ôn hòa, có độ tuổi từ mười ba đến mười lăm. Tại hạ nghĩ, có lẽ sẽ có ích với Công chúa.”

Tưởng Nhược Nam kinh ngạc ngẩng đầu lên nhìn hắn: “Ngài đã cho điều tra? Ngài điều tra thế nào? Sao ngài lại nghĩ tới việc này?” Nàng hỏi hết câu này tới câu khác.

Cận Thiệu Khang nhìn vào đôi mắt sáng của nàng, trong lòng vô cùng vui sướng, hắn biết nàng sẽ vui thế này, chỉ cần nàng vui, dù phải làm gì cũng đáng.

“Tại hạ nhờ một vài người bạn ở các châu huyện đi điều tra, không những điều tra phẩm hạnh của họ khi còn làm tiểu thư mà còn điều tra những việc họ làm sau khi gia đình thất thế. So sánh trước sau, để tìm ra những cô gái có cách tu tâm dưỡng tính trước và sau hoạn nạn không thay đổi, tại hạ nghĩ có lẽ đó sẽ là những người mà Công chúa muốn tìm.”

Tưởng Nhược Nam nhìn danh sách trong tay mình, lòng vô cùng cảm kích.

“Cảm ơn. Đây đúng là thứ ta cần.” Nàng ngẩng đầu nhìn hắn, “Ta biết ngài rất nhiều việc ở phủ nha, nhưng vẫn bớt chút thời gian để giúp ta việc này…”

Cận Thiệu Khang cười điềm đạm: “Đâu phải tại hạ đích thân đi, là bạn bè ở các châu phủ làm. Việc này đối với họ mà nói dễ như trở bàn tay, tại hạ chỉ cần viết một lá thư là xong.”

Mặc dù hắn nói nghe rất nhẹ nhàng, nhưng Tưởng Nhược Nam biết chuyện không hề đơn giản như thế. Mà cho dù đơn giản như hắn nói thật thì hắn cũng phải bỏ tâm tư vào đó.

Tưởng Nhược Nam rất cảm kích.

“Hầu gia, ta thật không ngờ ngài lại làm như thế, chẳng phải ngài rất trọng lễ nghi quy tắc ư? Sao lại đồng ý để ta làm việc này?” Một người nhìn tưởng tùy tiện thế nào cũng xong như Tả Bá Xương còn chạy tới giáo huấn nàng một trận…

Khi nàng quyết định mở Nữ Y viện, nàng không mong tất cả mọi người đều hiểu và ủng hộ nàng, nhưng nàng tin thời gian sẽ chứng minh tất cả, khi mọi người nhận ra ưu điểm của việc này rồi, đương nhiên sẽ ủng hộ nàng thôi.

Nhưng điều khiến nàng bất ngờ là một người cổ lỗ sĩ, gia trưởng, mở miệng là lễ nghi phép tắc như Cận Thiệu Khang lại ủng hộ nàng.

“Quy tắc?” Cận Thiệu Khang cười cười, nụ cười anh tuấn bức người. Hắn nhìn nàng, đôi đồng tử màu nâu sâu hút, “Nói lễ nghi quy tắc với nàng cũng vô ích, ta sớm nhận đã ra điều này rồi, hơn nữa… Chi cần nàng vui, thì lễ nghi quy tắc đâu quan trọng nữa.” Vào cái ngày mà hắn nhận ra mình yêu nàng, hắn đâu còn để ý lễ nghi phép tắc nữa?

Nghe hắn nói thế, cảm xúc trong nàng thật khó tả, vừa như cảm động, lại vừa chua xót, nàng muốn cười, nhưng cảm thấy nụ cười của mình cay đắng vô cùng.

Đúng là hắn đã từng làm chuyện có lỗi với nàng, nhưng không thể phủ nhận, trên thế gian này hắn là người đàn ông duy nhất bao dung với nàng.

Tưởng Nhược Nam cúi đầu, chẳng biết phải nói gì, Cận Thiệu Khang lẳng lặng ngắm nàng, không khí bỗng trở nên yên tĩnh lạ thường.

Một lúc sau, Tưởng Nhược Nam đứng dậy, “Ta còn có việc, xin thất lễ trước.” Nói xong nàng khua khua tờ giấy trong tay, “Cái này, cảm ơn ngài…” Nàng nhìn hắn, “Thực ra… thực ra ngài không cần làm nhiều như thế vì ta.”

Cận Thiệu Khang cũng đứng dậy, dịu giọng đáp: “Cũng là việc đơn giản thôi, nàng không cần phải để tâm. Nghe nói Công chúa gần đây rất bận rộn, nhưng vẫn nên chú ý chăm sóc cho bản thân.” Sau đó, hành lễ với nàng: “Không làm phiền Công chúa nữa, hạ quan cáo lui.” Nói xong ngẩng lên nhìn nàng một cái, rồi mới quay người rời đi.

Trong suốt cả quá trình đó, thần thái cử chỉ của hắn rất tự nhiên hào sảng, không cho nàng cảm giác khó chịu hay bối rối, nhưng nàng cảm nhận được sự quan tâm của hắn.

Tối hôm đó, Tưởng Nhược Nam hỏi Tử San: “Tử San, chuyện liên quan tới phẩm hạnh của các nữ đệ tử mà ta nói với muội lần trước, muội có nói lại với ai không?”

Chuyện này nàng chỉ nói với Tử San, có lẽ là do Tử San kể lại cho Cận Thiệu Khang nghe. Có điều, sao Tử San lại nhắc đến chuyện này với hắn?

Tử San nghe Tưởng Nhược Nam hỏi, thì ngẩn người một lúc, rồi mới nhớ ra: “Mấy hôm trước, Hầu gia đưa bọn trẻ về, muội đứng đón người ở cửa. Hầu gia hỏi tỷ tỷ, muội nói gần đây tỷ tỷ bận việc ở Nữ Y viện, chắc là nhắc đến chuyện ấy.” Rồi lo lắng hỏi: “Sao thế? Có phải Tử San đã làm sai việc gì không?”

Tưởng Nhược Nam cười, đáp: “Không có, không có việc gì cả.” Nàng kể lại chuyện Cận Thiệu Khang giúp nàng điều tra thân thế của các nữ đệ tử cho Tử San nghe. Khi nói, vẻ mặt nàng ngập ý cười.

Tử San cũng rất bất ngờ, “Không ngờ muội chỉ buột miệng nói một câu mà Hầu gia lại ghi nhớ trong lòng. Hầu gia đúng là rất quan tâm tỷ tỷ.” Nói xong, nàng ta cúi đầu lẩm nhẩm như nói một mình: “Về điểm này tốt hơn Tả đô đốc…”

Tưởng Nhược Nam chau mày, “Đang yên đang lành, nhắc tới hắn làm gì?”

Tử San đi tới bên Tưởng Nhược Nam, nghiêm túc nói: “Vì Tả đô đốc thực sự là một lựa chọn tốt cho vị trí phu quân, nếu tỷ tỷ thật sự không muốn quay lại bên Hầu gia nữa, muội cảm thấy Tả đô đốc không tệ. Bọn trẻ cũng rất thích ngài ấy.”

Tưởng Nhược Nam lạnh lùng hừ một tiếng: “Nếu phải lấy hắn thì ta thà ở vậy suốt đời còn hơn. Hắn chỉ biết yêu cầu đòi hỏi người khác nhưng chưa từng nghĩ đến việc bản thân mình phải làm gì đó, một phu quân như thế, có hay không có cũng khác biệt gì đâu. Trừ phi cuộc sống quá khó khăn, không có hắn không sống được…”

Tử San nhìn nàng một cái, thầm lẩm bẩm, dường như trong mắt tỷ tỷ chẳng ai bằng Hầu gia, nhưng lại không chịu quay về bên người ấy, thật kỳ lạ…

Những ngày sau đó, Tưởng Nhược Nam bắt đầu gửi danh sách mà Cận Thiệu Khang đưa cho nàng tới các châu phủ, để họ đưa những người có tên trong danh sách tới kinh thành. Còn nàng lại bận rộn tất cả những việc này.

Hôm nay, Cận Yên Nhiên lâu ngày không gặp lại tìm tới Nữ Y viện.

Từ sau lần tiệc trà của Thái hậu, nàng không gặp Cận Yên Nhiên mấy, sao hôm nay nàng ta lại tới đây?

Tưởng Nhược Nam bước ra ngoài phòng khách với tâm trạng nghi hoặc, “Yên Nhiên, sao lại tới đây thăm ta?”

Cận Yên Nhiên thấy nàng, đứng dậy, bước tới bên nàng: “Tẩu tẩu…”

Tưởng Nhược Nam kéo tay nàng ta ngồi xuống ghế, “Sau này đừng gọi ta là tẩu tẩu nữa, để người ngoài nghe thấy không hay.”

Cận Yên Nhiên cũng hiểu điều này, nàng ta gật gật đầu, rồi khẽ gọi: “Công chúa.”

Tưởng Nhược Nam chăm chú quan sát kĩ nàng ta, thấy dáng vẻ nàng ta u sầu buồn bã, mặt ủ mày chau, gầy hơn nhiều so với trước kia, bèn ngạc nhiên hỏi: “Sao mới ít ngày không gặp, muội đã tiều tụy đi nhiều thế này?”

Cận Yên Nhiên cúi đầu, khẽ đáp: “Thời gian này ta vẫn suy nghĩ tới những lời Công chúa đã nói, mặc dù khi ấy nghe thì rất giận, nhưng nghĩ kĩ lại những lời người nói rất có lí. Xưa nay chưa từng có ai nói với ta những điều như thế, ta biết, Công chúa không coi ta là người ngoài nên mới vậy…” Nàng ta nắm chặt tay Tưởng Nhược Nam, ngẩng đầu lên nhìn nàng, hai mắt đỏ hoe “Công chúa, Công chúa hãy giúp ta được không, ta không muốn sống tiếp như thế này nữa. Xưa kia Công chúa có thể áp chế được Vu Thu Nguyệt, nay Công chúa có thể giúp ta áp chế Tĩnh Nhàn trắc phi không? Nàng ta nhanh nhẹn giỏi giang, con cái sinh ra cũng được Vương gia coi trọng, nếu ta không nghe lời Công chúa, giữ được mối quan hệ tốt đẹp với Khương thái phi, chỉ e Vương gia đã phong cho đứa con đó của nàng ta làm thế tử rồi. Một khi con của Tĩnh Nhàn trắc phi được lập làm thế tử, sau này ta chẳng có địa vị gì ở Vương phủ nữa, mà sống một cuộc sống như vậy, ta thà chết còn hơn.”

Nàng ta nhìn Tưởng Nhược Nam, nước mắt không kìm được tuôn rơi, bộ dạng khổ sở, giọng nói đầy vẻ khẩn cầu: “Công chúa, Công chúa hãy giúp ta, ta biết trước kia mình đã làm rất nhiều việc có lỗi với Công chúa, ta cũng biết ta chẳng còn mặt mũi nào mà tới cầu xin Công chúa nữa, nhưng ngoài Công chúa ra, còn ai có thể giúp ta nữa? Mẫu thân và ca ca của ta đã không thể giúp ta nữa rồi, Công chúa…” Nói xong, nàng ta đột nhiên đứng dậy, quỳ mọp xuống trước mặt Tưởng Nhược Nam. Tưởng Nhược Nam giật mình, vội vàng né tránh, nhưng Cận Yên Nhiên túm chặt lấy gấu áo nàng cầu khẩn.

Tưởng Nhược Nam hốt hoảng tới toát mồ hôi, giơ tay ra đỡ Cận Yên Nhiên đứng dậy: “Yên Nhiên, giờ muội là Vương phi, đâu có thể động tí lại quỳ như thế, mau đứng dậy đi, để người ta nhìn thấy không hay đâu.”

Cận Yên Nhiên luôn kiêu ngạo tự phụ, nếu không phải là vạn bất đắc dĩ thì tuyệt đối sẽ không quỳ xuống cầu xin nàng. Tưởng Nhược Nam hiểu được nỗi thống khổ của nàng ta. Có điều, bản thân nàng mặc dù là Công chúa, nhưng không phải là tỷ muội ruột thịt của Ninh Vương, cho dù là tỷ muội ruột thịt cũng chẳng có tư cách gì mà can thiệp vào việc nhà của Ninh Vương cả. Mặc dù nàng không ghét Yên Nhiên, nhưng cũng không cần thiết phải đích thân ra mặt quản việc của người khác như thế này. Dẫu nàng có muốn quản, biết đứng trên lập trường nào để quản đây?

Cận Yên Nhiên vừa khóc vừa lắc đầu, nàng ta thân là Vương phi, nhìn thì danh giá vô tận, nhưng nỗi khổ sở trong năm năm nay không ai có thể hiểu. Nhưng nàng ta biết làm thế nào? Nàng ta không dám giống Tưởng Nhược Nam gây chuyện rồi hủy hôn, nàng ta chỉ biết nhẫn nại, hoàn toàn bất lực với những chuyện xảy ra với mình, hàng ngày đều không kìm được mà nước mắt lã chã. Đúng như Tưởng Nhược Nam nói, Ninh Vương không thích vẻ mặt ủ rũ này nên rất ít khi đến phòng nàng ta, mà càng vậy thì càng khó có con. Nàng ta khổ sở không biết phải kể với ai, đang tưởng cả đời này sẽ trôi qua trong cảnh bi thảm ấy, không ngờ Tưởng Nhược Nam đột ngột quay về, còn nói với nàng ta những lời hết sức “tàn nhẫn” như vậy.

Khi đó, nàng ta đã rất giận, nhưng sau khi quay về càng nghĩ càng thấy Tưởng Nhược Nam nói đúng, khiến trong lòng nàng ta có hi vọng, có lẽ Tưởng Nhược Nam là ngọn cỏ cứu mạng cuối cùng nàng ta có thể bấu víu.

Giờ nàng ta phải dốc toàn tâm toàn sức để bám vào ngọn cỏ ấy.

“Công chúa, nếu Công chúa không nhận lời, thì ta sẽ không đứng dậy.”

Tưởng Nhược Nam sa sầm sắc mặt: “Yên Nhiên, muội đang uy hiếp ta ư?”

Cận Yên Nhiên ngẩn người, rồi đột nhiên cảm thấy hổ thẹn trong lòng, đúng vậy, nàng ta có tư cách gì mà đến đây ép uổng Tưởng Nhược Nam giúp mình? Bây giờ Tưởng Nhược Nam đã không còn là tẩu tẩu của nàng ta nữa, mà cho dù có còn là tẩu tẩu, thì với những việc mà trước kia nàng ta làm, Tưởng Nhược Nam hoàn toàn có thể bỏ mặc nàng ta.

Nghĩ đến đây, Cận Yên Nhiên buông thõng hai tay, vịn vào chiếc ghế bên cạnh đứng dậy, vẻ mặt tuyệt vọng, bộ dạng như người mất hồn.

“Là Yên Nhiên đường đột, Công chúa đừng bận tâm, Yên Nhiên cáo lui…” Nói xong nàng ta cúi đầu, quay người, Tưởng Nhược Nam thấy nàng ta rút khăn tay lau nước mắt.

Thấy dáng vẻ yếu ớt của Cận Yên Nhiên, đôi vai gầy guộc, bỗng dưng lòng Tưởng Nhược Nam chùng hẳn xuống. Vô thức, nàng cất tiếng gọi: “Yên Nhiên…”

Cận Yên Nhiên lập tức quay đầu lại, hai mắt bỗng sáng lên hi vọng, giọng nói run rẩy: “Công chúa…”

Tưởng Nhược Nam thở dài, thôi vậy, mấy hôm trước Cận Thiệu Khang đã bỏ công sức ra giúp nàng thanh lọc danh sách nữ đệ tử, lần này coi như nàng trả nợ cho hắn. Chỉ là trả nợ chứ không phải vì nàng mềm lòng nên đi quản việc của người khác.

Nàng đi tới, cầm tay Cận Yên Nhiên, “Yên Nhiên, muội bảo ta giúp muội nhưng ta không làm được, bởi vì người khác chỉ có thể giúp muội một chốc một lát, là nhất thời thôi, không thể giúp muội cả đời. Tới cuối cùng muội vẫn phải dựa vào chính bản thân mình. Nhưng ta có thể nghe muội tâm sự, thỉnh thoảng ta có thể góp ý cho muội, chỉ thế thôi.”

“Đa tạ Công chúa, Công chúa góp ý đã là sự giúp đỡ lớn nhất đối với ta rồi.” Cận Yên Nhiên vừa cười vừa khóc.

Tưởng Nhược Nam kéo nàng ta ngồi xuống, đặt ly trà bằng sứ trắng vẽ hoa mai vào tay nàng ta, “Uống chút nước đi, bình tĩnh lại đã.”

Cận Yên Nhiên cầm lấy ly trà, uống mấy ngụm, rồi lại đón lấy chiếc khăn gấm mà Tưởng Nhược Nam đưa cho lau nước mắt, tâm trạng dần ổn định trở lại.

Tưởng Nhược Nam thấy nàng ta đã bình tâm, mới nói: “Giờ ta phải hỏi muội một việc, nếu muội thấy ngại thì không cần trả lời ta.”

Cận Yên Nhiên cúi đầu, khẽ đáp: “Đã tới nhờ Công chúa giúp đỡ, thì ta chẳng còn gì ngại ngùng nữa. Công chúa muốn hỏi gì, thì hãy hỏi đi.”

Tưởng Nhược Nam nhìn nàng ta, cũng khẽ hỏi: “Hiện tại quan hệ giữa muội và Ninh Vương vẫn ổn chứ? Một tháng, Ninh Vương tới chỗ muội mấy lần?”

Cận Yên Nhiên không ngờ vừa mới bắt đầu mà Tưởng Nhược Nam đã hỏi những việc riêng tư như thế, bất giác đỏ mặt, phản ứng của nàng ta khiến Tưởng Nhược Nam cũng thấy ngại ngùng, nàng cười khan hai tiếng, nói tiếp: “Ta đã nói rồi, muội thấy ngại thì không cần phải trả lời.”

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện