Noon Wines - cảnh 1

Đó là mùa hè năm 2009, khi tôi vừa quay trở lại Mumbai sau một kỳ nghi ngắn. Rohn Malhotta, hay còn gọi là Mal, thằng bạn chí cốt của tôi ở trường, vừa mới hoàn thành xong kỳ kiểm tra GMAT (*). Kết quả đáng ghen tị, 740 điểm, đáng để nó mời cả bọn một bữa ở Noon Wines.

Noon Wines là một trong những quán rượu lâu đời ở Bangalore, được thưởng thức món gà pakodas cùng bia ở đây rồi chết cũng đáng lắm. Cuối năm vừa rồi, nó đã trở thành một tụ điểm tiệc tùng, thu hút hàng tá "hot girl" đang muốn câu kéo sự chú ý của những gã trai "nguyện xin chết vì các nàng" như chúng tôi.

(*) Graduate Management Admission Test: một bài đánh giá tiêu chuẩn được sử dụng như một bài kiểm tra đầu vào cho các chương trình học MBA hay các chương trình quản trị khác trên đại học.

Từ khi các cô nàng thường xuyên lui tới đây, chẳng có gì ngạc nhiên khi tôi thấy Devika ở đó. Devika là một cô nàng hấp dẫn của trường trung học Sophia và là nỗi ám ảnh của lũ con trai tuổi mới lớn trong trường nam sinh Bishop Cotton ngay đó. Một số đứa còn coi việc vô tình bắt gặp được cái liếc mắt của Devika giống như một điểm lành trước kì thi. Manjeet, thằng bạn "cứt" của tôi, thậm chí còn có diễm phúc được bắt tay Devika một lần cơ đấy. Cô nàng dong dỏng cao, cực kỳ dễ thương và ngây thơ vô ngần. Cô sở hữu một đôi mắt đẹp mê hồn và khiến bất cứ ai nhìn vào đều như bị bỏ bùa mê.

Nhunge mà này, tỉnh táo lại đi, tôi còn kể nốt chuyện cho mà nghe, cái thằng tôi đây là người đến Noon Wines sớm nhất và như thường lệ, phải ngồi rũ xác chờ lũ bạn. Chẳng gì khiến tôi điên tiết hơn trò "Đợi tí, 2 phút nữa tao đến" của lũ ấy. Chúng nó mà nói đang trên đường đến và sẽ có mặt sau X phút thì các cậu cứ tự cộng thêm 15 phút nữa đi cho lành. Nhưng đừng đùa, chỉ cần tôi giở mánh thì tụi nó tự khắc ba chân bốn cẳng phi như thiêu thân đến đây ngay.

"Ê, đang ở đâu rồi mày?" Tôi gọi cho một đứa trong số tụi nó.

"Đang đến rồi, bạn hiền, 5 phút nữa có mặt nhé." Nó nói.

"Nhanh lên mày, Devika đang ở đây này."

"Cáiiiiii gìiiiii? Tao tới liền, Bob." Nó rít lên và lập tức dập máy.

Việc sử dụng từ "Bob" ở đây rất ư là thú vị nhé. Các cậu phải biết là, cái đất nước này được phân chia ra thành nhiều vùng. Xuôi xuống phía Nam, người ta gọi "macha", ngược lên phía Bắcthì là "bhai", "man" được dùng phổ biến trên toàn Ấn Độ - còn "Bob" là "đặc sản" riêng của Bangalore mà không nơi đâu có. Chẳng hạn như: "Này Bob, mày có thấy cái áo xẻ mà Neha đang mặc không hả Bob?"

Cuối cùng thì đám con trai cũng tề tựu đông đủ, rượu được mang ra, thuốc được châm và bắt đầu chém gió phần phật. Thằng Rohit ngồi bên tay trái tôi hiện đang làm cho Oracle, và cuộc đời nó thì cực khốn. Nó nằm trong top đầu trong kỳ thi CET và trở thành kĩ sứ sáng giá nhưng nay thì đã dần lu mờ. Tia hy vọng le lói cuối cùng của nó là giành được 770 điểm GMAT, và vì cái ước nguyện nhỏ nhoi đó mà nó vẫn đang học hộc bơ lên. Nó có khuôn mặt hao hao nửa giống tài tử Shakit Kapoor, nửa giống John Lennon, mỗi cái tội là nó lùn hơn. Đích thị là một đứa con ngoan ngoãn, muốn có được chứng chỉ MBA, khát khao một công việc tại thung lũng Silicon, cưới một cô vợ hiền lành, nết na và cùng nàng chung sống hạnh phúc đến đầu bạc răng long.

NGồi bên phải tôi là thằng Sid - cựu sinh viên trường Loyola và trường LSE, thủ khoa của Cotton và giờ thì đang vêu mồm vì thất nghiệp. Thăng Sid là nạn nhân của sự suy thoái kinh tế, nó thường lết xác từ hết quán bar này sang nhà hàng khác ở Sarya trong tình trạng say khướt, hòng dìm chết nỗi buồn trong đống chai Blender's Pride. Bố mẹ nó thuê nhà sống tại Chenna (*), còn nó thì đã sống và chứng kiến vô vàn những chuyện tai tiếng - điều mà tôi không thể hé lộ trong cuốn sách này.

Thằng Sid nom giống Paul McCartney của Nam Ấn, vẻ ngoài nam tính đầy lôi cuốn cú nó sẵn sàng là mấy cô nàng Nam Ấn sập bẫy như chơi. Mặc dù thường xuyên vướng phải rắc rối, không thì cũng gây rắc rối, Sid vẫn luôn là thằng đáng tin cậy.

Phía đằng kia là thằng bạn già tốt bụng Gujju Boy, hay còn gọi là Mehta. Mehta là một kỹ sư cơ khí, đã cố gắng hết sức để tránh một cuộc "tảo hôn" bằng cách tốt nhất mà một gã trai Ấn có thể làm là "tẩu thoát" sao Mỹ du học. Một cuốn MIT sẽ có sức mê hoặc nó hơn là quyển tạp chí Playboy. Mehta đích thị là hiện thân của George Harisson của Gujarat. Và thật khiến người ta sốc ngược, nó còn biết nhiều tiếnng Kannada hơn cả lũ bọn tôi gộp lại!

Cuối cùng là thằng Mal. Nó là mẫu "cool boy" xịn luôn, lúc nào cũng nghiên cứu sách vở đàng hoàng trước mỗi kỳ thi. Nó đang đầu quân cho KGMP (**) và tương lai nó sẽ té ra nước ngoài kiếm một cái bằng MBA. Cực kỳ chịu chơi, Mal chính là gã có "năng khiếu" khiến các cậu phải móc hầu bao chiêu đãi nó trong chính sinh nhật của nó.

* Thủ phủ của bang Tamil Nadu  và là thành phố lớn thứ 4 của Ấn Độ.

** Một trong những nhà cung cấp dịch vụ nghề nghiệp lớn nhất thế giới và là một trong Bốn ông lớn ngành kiểm toán, cùng với PrivewaterhouseCoopers (PwC), Ernst & Young và Deloitte Touche Tohmasu (Deloitte). Trụ sở chính của công ty được đặt tại Amstelveen, Hà Lan.

KPMG có hơn 136.500 nhân viên trên toàn thế giới và cung cấp dịch vụ nghề nghiệp tại hơn 140 quốc gia. KPMG có 3 kênh dịch vụ chính: Kiểm toán, Thuế và Tư vấn quản lý.

Một điều tuyệt vời ở Bangalore là thứ "văn hóa" được tạo nên từ những quán rượu mọc lên như nấm cùng dòng chảy bất tận của thứ bia tươi vàng lúc nào cũng sẵn sàng tuôn trào ra từ thùng và gã bồi bànv  Nagesh chỉ có nước tiếp bia bở hơi tai. Nốc hết cốc này đến cốc khác, câu chuyện của chúng tôi ngày mộy nóng giòn như ngô rang.

"Ê Mal, làm cái mẹ gì mà mày được tận 740 điểm thế hả thằng khốn?" Rohit nói giọng đầy chua cay, rõ là thằng này vẫn ôm nỗi đau đớn ê chề từ thất bại thảm hại của nó trong kỳ thi GMAT.

""Thôi nào, đừng có nhặng xị lên thế chứ. Mày chỉ cần bình tĩnh là viết nó ra thôi."

Các cậu thấy đấy, đó mới là Mal, cái thằng luôn khiến mọi việc trở nên dễ như ăn kẹo.

"Bốc mùi quá đấy. Tao biết thời mày phải học lòi cả bơ ra ý chứ." Thằng Sid nói, sặc mùi thất vọng của một kẻ vô công rồi nghề.

"Này, bọn mày bị ấm đầu cả lũ rồi hả?" Thằng Mehta đấm mạnh xuống bàn. "sao cứ lải nhải vụ học hành chết tiệt đấy thế?" Nó bật ngón tay tanh tách gọi bồi bàn. "Nags, thâm một lon bia kodupa." Mehta nói tiếng Kannada thậm chí còn sõi hơn cả tiếng Gujurati của nó. Nhưng nó vẫn cứ làm cho chúng tôi sốc ngược, lần đầu tiên trong đời, nó lại là đứa không muốn nói về chuyện học hành cơ đấy.

Giữa cuộc, thằng Mal và tôi ra ngoài làm một điếu chớp nhoáng. Một ý tưởng bấy lâu đang lên men trong đầu tôi và tôi không thể nén nổi ý muốn kể cho thằng bạn "cứt" biết. Gần một năm trước, thăng em họ tôi từ Mumbai bỗng đâu thò mặt đến nhà chúng tôi trong kỳ nghỉ hè. Nó là một cựu học sinh Mayograd - Mayo hả? Ah uhm, các cậu đoán trúng phóc rồi, chính là một trong số mấy trường nội trú khỉ gió ma toi lâu đời và danh giá nhất Ấn Độ đấy. Thằng ấy lúc nào cũng vênh vang trung diện áo đồng phục trường nó, đó là một cách gián tiếp chế nhạo việc tôi học một trường "hạ đẳng" hơn.

Cái từ "Mayo" được in kèm trên hàng tá đồ lưu niệm về trường nó cứ lập là lập lềnh trong đầu tôi. Sẽ ra sao nếu tôi kinh doanh mấy món đồ như vậy nhỉ?

Thằng Mal và tôi học cùng nhau tử năm lớp 11. Chúng tôi có cả tá trò cùng chơi ở trường và từng là "ma vương" của trò đố vui. Khi tôi bắt đầu làm phim ngắn ở trường, chúng tôi thường xuyên cùng viết kịch bản và lời thoại, thằn Mal thường xuyên thủ luôn vai trong đó. Một điểm nữa, như tôi đã nói, nó là một trong những thằng "chịu chơi" nhất mà tôi từng biết. Thế nên, cũng thật hợp lý thôi khi tôi chia sẻ "ý tưởng" này với nó. Mấy anh chàng ở Raju tay nọ tiếp tay kia bận rộn tiếp thêm thuốc lá và bia cho chúng tôi, tôi hỏi, "Mal này, hiện giờ mày thế nào rồi??"

"Chẳng có cái vẹo gì," nó nói. "Có lẽ tao sẽ đăng ký học MBA trong năm nay. Năm tới sẽ cuốn xéo khỏi đây, chiến hữu ạ."

"Vậy là bọn mình còn một năm?"

"Một năm? Để làm cái khỉ gì?"

Nghĩ lại thì tôi không thể tin nổi là câu chuyện lại bắt đầu như thế.

"Mal, tao có một ý tưởng và muốn rủ mày 'chiến cùng'", tôi nói

"Ok, nói tao nghe xem."

"Nhưng chúng ta phải làm một hoi đã chứ nhỉ?"

"Lúc nào chẳng thế hả thằng khốn!"

"Ok. Chỉ mấy từ thôi. Kinh doanh sản phẩm ăn theo thị trường. Sao nào?"

"Nói tiếp đi."

"Chúng ta sẽ làm áo nỉ, áo thun in logo, v.v... cung ứng cho các cựu học sinh, sinh viên của các trường trung học, đại học. Và còn cả đồng phục khóa, đồng phục lớp, nhóm cho cái tụi học trong trường nữa."

Cho tới đoạn đó, nó vẫn chỉ là một thương vụ kinh doanh trang phục nho nhỏ tại Ấn, và hoàn toàn ngẫu hứng. Một thương hiệu chưa từng được tạo ra cho phân khúc và đó chính xác là nơi mà tôi muốn thò chân vào thử xem sao.

Về cơ bản, ý tưởng là tạo ra một thương hiệu kinh doanh những sản phẩm ăn theo trường học. Nó cũng khá giống với kiểu sản xuất áo như của trường Harvard hay Stanford. Ngoại trừ việc chúng tôi sẽ làm chúng cho các trường ở Ấn Độ.

"Tao ưng rồi đấy!" Thằng Mal nói, nó đưa cho tôi một điếu, rồi nhả một làn khói vào màn đêm

"Mày nghĩ tụi mình có nên làm không?" Tôi hỏi mà tim muốn trèo ra khỏi lồng ngực.

Sau hẳn 0 giây suy ngẫm, cuối cùng thằng Mal nói, "Còn chờ gì nữa, khởi động luôn và ngay đi, thằng khốn."

Một thằng Mal "bình thường" ấy à, nó không chỉ đẻ ra một ý tưởng mà còn nhào nặn cái ý tưởng ấy trong đầu cùng với mớ phân tích chiến lược SWOT (*) như thể một chuyên gia MBA thứ thiệt vậy.

Duy chỉ có điều là chúng tôi đang lãng phí thời gian.

Dù sao thì, với cú hích của mấy vại bia tươi Kingfisher, chúng tôi bắt đầu hăm hở với ý tưởng kinh doanh y như mấy thằng say trong quán bar thường làm. Chúng tôi lấy một mẩu giấy ăn, được Nagesh tiếp tế cùng vớ chiếc bút "may mắn" của gã. Thấy thằng Mal và tôi nguệch ngoạc viết vội viết vàng, chú bồi cao lêu nghêu liền đảo mắt như rang lạc để cố tìm hiểu xem âm mưu đen tối nằm trong đó là gì. Thằng Rohid, Sid và Mehta đang rôm rả bàn tán mấy câu chuyện chơi gái, "xếp hình" đồi bại, còn thằng Mal và tôi lại đang cặm cụi cho cái mà chúng tôi gọi là "kế hoạch kinh doanh." Bảng biểu cùng các con số được thiết lập và Nagesh đi tới, ném ra nhận xét úai đản lạ lùng, gã khiến chúng tôi liên tưởng đến Amitabh Bachchan (**) và Shashi Kapoỏ (***). Trong cơn phấn khích tột độ, tôi cứ ngỡ như hai thằng tôi đây chẳng khác nào Steve Jobs và Steve Wozniak đời mới, mặc dù tôi thừa biết còn phải xách dép chạy dài.

(*) Phân tích SWOT là một trong 5 bước hình thành chiến lược sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp, bao gồm: xác lập tôn chỉ của doanh nghiệp, phân tích SWOT, xác định mục tiêu chiến lược, hình thành các mục tiêu và kế hoạch chiến lược, xác định cơ chế kiểm soát chiến lược. SWOT là viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) - là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của doanh nghiệp.

(**) Diễn viên Ấn Độ đã xuất hiện trong hơn 180 bộ phim với sự nghiệp kéo dài hơn 4 thập kỷ.

(***) Diễn viên, nhà sản xuất phim nổi tiếng của Ấn Độ.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện