Khi nào em thôi sững sốt

Trước thiên nhiên hùng vĩ, con người thường ngẩn người sủng sốt. Sửng sốt nhiều khi được dùng luôn để đặt tên cho một địa danh nào đó khiến con người kinh ngạc. Những thác nước sửng sốt, những ngọn núi sững sốt . Ở Vịnh Hạ Long, hang động bên trong đảo Bồ Hòn có lẽ cũng được đặt tên vì lý do ấy: Hang sửng sốt.

Tự nhiên cô vô số điều khiến chúng ta sửng sốt. Cuộc sống cũng vậy. Có người đi du lịch đến núi cao biển xa, mỗi lần đối diện là một lần sửng sốt. Có người đi đến những vùng đất khác nhau, tận mắt thấy những sinh hoạt, những cảnh đời khác thường, cũng một lần sửng sốt.

Khi lớn lên, bước chân đi xa hơn, những gì thiên nhiên khiến ta sửng sốt có thể ngày càng ít đi. Em có thể đến hang sửng sốt mà chỉ nhớ đó như một cái tên, còn cảm giác thì không hẳn vậy. Nhưng cuộc sống thì khác ,nếu chúng ta khép kín mình, thì có vô vàn điều xảy ra ngay bên cạnh chúng ta, cũng khiến chúng ta không ngừng sững sốt mỗi ngày. Như một người sững sốt khi giữa một thành phố hoa lệ, được mệnh danh là kinh đô ánh sáng lại gặp rất nhiều người xin ăn. Như khi em đi phượt rẽ vào một nhánh nhỏ đường đất, sững sốt và choáng váng vì cuộc sống của những bạnbè mình nằm ngoài hình dung của em về hai chữ "tối thiểu". Như một đêm em bật tivi và thấy tin một vụ hỏa hoạn trong căn nhà nơi thủ đô một nước có nền kinh tế đứng thứ nhì thế giới, cả nhà chọn cái chết bằng cách khóa cửa đốt nhà vì không trả nổi nợ nần.

Như một sớm nghỉ ngơi nơi bãi biển nắng gió, em đọc tin trên điện thoại thông mình và sửng sốt vì ở rất gần đó, có một bà mẹ treo cổ tự tử vì quá nghèo túng.

Cuộc trưởng thành của ta có rất nhiều ngày sửng sốt, tuần Sững Sốt,nhiều chuyến đi sửng sốt như vậỵ. Sửng sốt trước thiên nhiên để ta thêm yêu quý Trái Đất, yêu mỗi nhành cây ngọn cỏ đang sinh sôi dưỡng khí cho thể chất và tâm hồn mình. Sửng sốt trước những cảnh đời là cách để ta tự biết bên ngoài cuộc sống của mình, còn nhiều lắm những điều kỳ lạ xót xa.

Học sinh của nhiều quốc gia phát triển chọn cách trưởng thành bên ngoài trang sách bằng việc đối diện với những điều kỳ lạ xót xa trong cuộcsống thực. Mùa Hạ đến cũng là khi nhiều bạn học trò xứ ta bước vào mùa đi, mùa chuyển dịch, mùa tình nguyện. Cuộc lên đường chỉ ý nghĩa khi đó là cách em chọn đi qua những sửng sốt hồn nhiên để lớn lên. Hãy dũng cảm và sớm đối diện. Rồi có thể mai kia em lớn, trở thành những người cótrách nhiệm dẫn dắt, quản lý và điều hành xã hội. Lúc đó em có đủ trải nghiệm và tự trọng để không thể thốt lên hai chữ "sững sốt", khi biết nơi nào đó vẫn còn những điều kỳ lạ xót xa xảy ra nữa.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện