Khóa Học Dạy Viết Chữ Đẹp Của Steve Jobs Và Câu Chuyện Về Sự Học

Tôi có một ông anh, tuổi xấp xỉ ba chục nhưng anh ấy vẫn còn đang... đi học. Học hết đại học thì học thạc sĩ, rồi tiến sĩ. Rồi học song song một bằng thạc sĩ khác nữa. Thú thật, thời gian đầu khi nghĩ đến điều đó, tôi có cảm tưởng như anh ấy có... nghề học vậy! Lúc đó tôi thường nghĩ hiếu học thế để làm gì ?

Chẳng phải ngoài cuộc sống kia còn bao nhiêu cái hay sao!

Thời gian dần trôi qua cho đến khi tôi hiểu được vài điều.

Chợt nhớ một bài thơ của T5Q - nhà thơ mạng vô danh - có mấy câu thế này:

"Em là hạt cát trong biển đời sâu thẳm

Tri thức kia là cả một đại dương

Rất nhiều ngã, chẳng thể chọn một con đường..."

Lý do học không phải chỉ có một. Đa số mọi người học vì tìm kiếm tri thức. Một số học vì họ thấy hoang mang khi bắt gặp những cánh cửa mở rộng trước mặt và học khiến họ cảm thấy vững tâm hơn. Cũng có nhữngngười học vì họ cho rằng đó là một điều hiển nhiên, giống như ngủ dậy thì phải đánh răng hay trước khi đi giày thì phải đi tất. Lại có một số ngưòi học vì họ... chẳng biết làm gì khác!

Hãy nghĩ rằng việc học giống như một con đường được lát gạch với hai hàng cây cổ thụ hai bên. Các yếu tố còn lại giống như một khu rừng rộng lớn và bí hiểm. Nếu lao vào khu rừng đó mà không chọn con đường, bạn có chắc mình có thể tìm được lối ra cho sự mù mịt? Điềuđó cần một quyết tâm vô cùng mạnh mẽ, lòng quả cảm, tài năng và cả sự may mắn. Đã có rất nhiều nhân tài bị vùi dập trong môi trường học tập hà khắc và thiếu sáng tạo, nhưng cũng có vô số những người tưởng-mình-là-nhân-tài đã không thể tìm được lối ra trong khu rừng tri thức khổng lồ đó. Biết mình cần gì thật tốt, nhưng cũng luôn cần biết mình có gì và có thể làm được gì.

Chúng ta đã chứng kiến rất nhiều cá nhân tiêu biểu bứt phá khỏi vòng quay của 99% người bình thường. Đó là Bill Gates với câu chuyện ai cũngbiết về ông. Hay như Janes Goodal - một trong những sứ giả hòa bình của Liên Hợp Quốc và là nhà hoạt động bảo vệ môi trường nổi tiếng Thế giới -cũng sống một cuộc đời chưa qua trường lớp đào tạo nào. Danh sách còn dài với Michael Faraday, Mark Twain hay kể cả vị tổng thống huyền thoại Abraham Lincoln... Chúng ta nghe những câu chuyện về họ, đọc những cuốn sách của họ hay viết về họ, chúng ta ngưỡng mộ họ và phần nào trong chúng ta cho rằng vậy thì việc học không có nghĩa lý gì và chẳng góp phần nào vào những thành công đó.

Sự thực không phải vậy. Chính Steve Jobs, tỷ phú nổi tiếng của Apple đã chia sẻ về thời gian sau khi ông bị đuổi khỏi trường cao đẳng Reed rằng ông vẫn tiếp tục dự thính các khóa học, đặc biệt là một khóa học dạy...viết chữ đẹp!. Ông nói: "Nếu tôi chưa bao giờ tham gia các khóa học đó, Mac sẽ không bao giờ có những kiểu chữ hay phông chữ với tỷ lệ cân xứng tuyệt vời vậy!". Bạn thấy đó, mọi kiến thức, dù nhỏ nhoi, đều có những giá trị riêng của nó mà có thể phải mất rất nhiều năm để có thể nhận ra. "Thành công không đến với người chỉ miệt mài học, nhưng nó cũng không đến với những người chơi vơi giữa cuộc sống và chờ đợi một cơ hội nào đó trên trời rơi xuống. Bởi ngay cả khi nó thực sự rơi xuống, họ cũng sẽ không nhận ra và để tuột mất nó mà thôi".

Mỗi người sinh ra có một thiên chức. Rất có thể ông anh của tôi phù hợp với công việc nghiên cứu chuyên sâu. Nếu không có những người như thế, liệu chúng ta có được những phát kiến khoa học xuất sắc để thay đổi cuộc sống? Nhưng không phải ai cũng vậy. Đừng thấy người khác làm được là mình cũng hớn hở lao vào! Bạn hãy tìm một điều mình muốn làm và hết mình để thực hiện nó.

Học chỉ là một con đường để tiếp cận điều đó và mỗi khi câu hỏi "Học để làm gì?" vang lên, tôi thường tự trả lời: Học để tìm thấy chính mình,học để rèn luyện bản thân và học để nhận được những kiến thức đôi khi vô hình giúp chúng ta thực hiện thứ mình muốn. Điều đó không phải thật tuyệt sao?

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện