Luôn là chính bạn trừ khi...

* *"Trước hết hãy theo đuổi thứ mình đam mê tới tận cùng, bởi nó sẽ cho bạn sức mạnh lớn hơn thứ bạn có thể tưởng tượng"*

Trong một buổi rượu thườngniên, cả đội chúng tôi đã có một buổi tranh luận hào hứng về chủ để siêu nhân, sau khi The Avengers công chiếu. Một bên thì hết sức ủng hộ, nhiều lúc còn ước mình có... một năng lực kỳ lạ nào đó như họ, để thỏa thích làm những thứ mà mình muốn, nói chung là muốn làm siêu nhân xanh giải cứu thế giới! Phe còn lại cho rằng thật là dở hơi! Làm người bình thườngkhông muốn lại muốn bất thường. Theo bạn thì ai đúng?

Trong cuộc tranh luận ngộ nghĩnh của chúng tôi, thực ra không có ai đúng hay ai sai. Cuộc sống nói chung có rất nhiều vấn đề kiểu như vậy, đều là tùy vào cách mà chúng ta cảm nhận vấn đề mà thôi.

Tôi có thể khẳng định làm siêu nhân không hề sướng chút nào. Có hai cách để diễn tả điều này. Một là như Spider Man đã đúc kết: Sức mạnh càng lớn thì trọng trách càng cao. Hai là nếu hiểu theo nghĩa rộng hơn, mọi thứ đều có cái giá của nó!

Trước hết, đúng như "phe đối lập" đã nói, nếu trở thành siêu nhân, đồng nghĩa với việc bạn không còn là một người bình thường nữa và trở thành mục tiêu săn đuổi của "đám người xấu". Thêm nữa, bạn luôn phải mang trong mình một bí mật to lớn và rất khó tìm được ai đó chia sẻ. Bản thân việc giữ bí mật đã là điều không hề đơn giản, giữ một bí mật "kiểu đó" lại càng khó hơn! (Tôi thường tưởng tượng nếu mình có thể làm cho đổ vật kim loại bay lượn như Erik trong X-men, thì làm sao có thể kiềm chế không thử sức mạnh đó ở chỗ đông người ?)

Tuy nhiên, đó chỉ là một phần nhỏ, điều lớn hơn chính là liệu chúng ta có kiểm soát được sức mạnh và quyền lực mà mình nắm giữ? Chuyện nàykhông hề dễ dàng: Bạn có thể nhìn thấy nó ở mọi lúc, mọi nơi, xảy đến với tất cả mọi người trong xã hội. Một bảo vệ khó tính càu nhàu và quát mắng tất cả khách ra vào, một tự vệ dân phố "hành" vài người bán hàng rong, một viên chức biển thủ công quỹ, một chính trị gia hành động vì lợi ích cá nhân... Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra, có sức mạnh là một chuyện, kiểm soát và dùng nó để mang lại hạnh phúc cho người khác lại là chuyện hoàn toàn không đơn giản. Bạn nên nhớ trong tất cả những bộ phim siêu nhân, nhân vật phản diện cũng là người có sức mạnh hết sức to lớn,nhưng rốt cuộc lại thất bại khi không biết dùng nó vào việc thiện. Hay có những người tâm hồn lương thiện, nhưng lại không thể chi phối được nó, như Hulk - người khổng lồ xanh. Đôi khi cậu ta cũng mất kiểm soát chính mình.

Jack Kennedy - vị tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Mỹ từng nói:"Mọi vấn đề của chúng ta đều là do chính chúng ta tạo ra và vì thế nó phải được giải quyết bởi chính chúng ta. Và người nào cũng có thể sở hữu sức mạnh lớn như anh ta muốn." Vì thế, có lẽ không ai trong chúng ta cần thiết phải trở thành siêu nhân để thực hiện những ước muốn của mình. Bí quyết là trước hết hãy theo đuổi thứ mình đam mê tới tận cùng, bởi nó sẽ cho bạn sức mạnh lớn hơn bạn có thể tưởng tượng. Đừng ngại khi bất kỳ ai đó nói bạn điên rồ! Tôi nghĩ nếu lúc nhỏ Neil Amstrong tâm sự với lũ bạn rằng ông có ước mơ là được... đi bộ trên cung trăng thì khả năng 99,9% tất cả sẽ cười ông. Thế nhưng sự thật thì ai cũng biết: Gần 40 năm sau ,Amstrong đã trở thành người đặt "bước đi nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại". Và tôi tin mãi đến tận bây giờ, Neil Amstrong vẫn là "siêu nhân" trong lòng nhiều người !Batman trong The Dark Night, đã nói một câu mà tôi rất thích: "Im whatever Gotham needs me to be" (Tôi là bất cứ điều gì mà thành phố Gotham cần tôi trở thành). Việc chúng-ta-là-ai không quan trọng, nhưngkhi những người chúng ta yêu quý, khi thành phố, khi tổ quốc cần một bàn tay, chúng ta sẵn sàng làm mọi thứ để mang lại hạnh phúc và yên bình cho họ. Tôi nghĩ đó mới là điều tuyệt vời nhất.

Và thế là trong cuộc tranh luận không có hồi kết của cả đội, tôi tiếptục đóng vai trò trung lập, bởi tôi vẫn nhớ một câu nói đùa của các 9Gaggers: "*Always be yourself, unless you can be Iron-Man, then be Iron Man*" ( Luôn là chính bạn, trừ khi bạn có thể trở thành Iron Man,thì hãy cứ là Iron Man )

Minh Nhật.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện