Nói ít đi, cười nhiều hơn

Chưa bao giờ người ta lại dễ dàng cãi nhau trên Facebook như bây giờ. Trên mạng xã hội ấy ngày nào cũng có chuyện. Chuyện ở đây là những xích mích đá qua đá lại giữa người này với người kia, cả người nổi tiếng lẫn người chìm tiếng. Một chuyện bắt đầu có khi chỉ bởi hai ba câu không vừa ý nhau. Nhưng sau vài lần lời qua tiếng lại, ai cũng muốn giữ thể diện của mình giữa nơi công cộng, kéo thêm bạn bè vào bênh vực và thế là chuyện bé xé ra to.

Nguời này mới đi xem phim về khen hay, người kia chê dở, cãi nhau. Fan nhóm này post ảnh thần tượng của mình lên Facebook để chúc mừng sinh nhật, fan nhóm khác rủ nhau đổ xô vào nói xấu, cãi nhau tiếp. Một đám bạn chụp ảnh trong đám cưới post lên mạng, anh chàng ngồi giữa trông giống con gái, có kẻ vào hỏi: "Cô dâu mặc áo nâu ngồi giữa à", anh chàng kia lập tức vào ngoa lại: "Miệng cầy không bao giờ mọc ngà voi". Người này chê người kia mặc xấu, lập tức "đẳng cấp" của cả hai được lôi ra để so sánh.

Thiên hạ chín người mười ý, đấy là chuyện muôn thuở. Đến một đôi giày cũng có chục kiểu buộc dây khác nhau nữa là. Nhưng cách giải quyết những bất đồng trên mạng sao cho nhẹ nhàng để đỡ làm mất lòng nhau chẳng phải ai cũng đủ bình tĩnh để nhận ra. Cái chúng ta lo lắng nhất là làm sao để mình không bị thua thiệt, yếu thế, hoặc bị thiên hạ cười vào mặt trên Facebook. Và thiên hạ ở đây là những người mà chúng ta chẳng nhìn thấy mặt, có khi chẳng biết là ai.

Nói sang một chuyện khác, bạn đã từng đến Bangkok, Thái Lan chưa?  Vì sao đất nước này lại hút khách du lịch đến thế, và hầu như ai đến đây một lần cũng muốn quay trở lại. Người ta lại gọi Thái Lan là đất nước của những nụ cười.  Vì hiểu theo nghĩa đen, đi đâu cũng thấy người ta cười thật. Đi đâu bạn cũng được thiết đãi bằng những nụ cười bởi đó là một đặc sản đính kèm với đất Thái.

Vừa xuống máy bay ,bước vào khu vực nhập cảnh các hướng dẫn viên sân bay Thái nhìn khách du lịch cầm hộ chiếu Việt Nam là đã nói thật to: "A! Xinchào". Sau đó họ sẽ tươi tỉnh hướng dẫn bạn xếp hàng đúng chỗ. Khi bắt taxi trong thành phố. Có khi phải mặc cả nhưng bác tài cũng mặc cả với bạn kèm theo môt nụ cười. Bạn sẽ không khó chịu khi nhân viên tiếp tân khách sạn mỉm cười nói bạn chịu khó đợi một chút vì hiện giờ chưa có phòng. Tóm lại mọi vấn đề đều được người Thái giải quyết bằng những nụ cười.

Vậy tại sao chúng ta không giải quyết những bất đồng cũng bằng việc cười một cái? Nhận được một lời chê bai ,thậm chí mỉa mai ,cười xòa cho xong.

Người ta chê thần tượng của bạn, cười thua rồi làm việc khác. Bạn là con trai, người ta nói bạn giống con gái, like comment đấy cho người ta vui ,xong luôn.

Bạn trở nên đẹp hơn trong mắt người khác không nhờ vào việc bạn chiến thắng trong mọi cuộc cãi cọ, không bởi lời nói sắc như dao hay những luận điểm chát chúa. Sự thật là bạn được yêu quý hơn nhờ tinh thần lạc quan và sự vui vẻ trong mọi tình huống, kể cả những trường hợp bạn bị ''dìm hàng".

Chính sự vui vẻ ấy khiến bạn trờ nên đặc biệt đáng quý giữa một cộng đồng quá nhiều người.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện