Chương 156

Chuyên Húc loạng choạng, hắn vừa nhìn Tiểu Yêu vừa lùi bước. Đột nhiên, hắn quay người, lảo đảo lao qua từng lớp rèm châu, khiến cả gian điện vang lên âm thanh lanh canh, rộn rã. Bóng dáng hắn khuất dạng ngoài gian điện.

Tiểu Yêu chầm chậm đứng lên, ra lệnh cho Thủy Hồng:

- Nếu Bệ hạ muốn nghỉ lại một đêm, hãy sắp xếp cho ngài. Nếu Bệ hạ muốn ra về, hãy đưa tiễn ngài. Những việc khác cứ tiến hành theo những gì chúng ta đã nghị bàn.

Thủy Hồng cung kính thưa:

- Vâng!

Buổi tối, bên hồ Dao Trì.

Tiểu Yêu trong bộ y phục màu trắng tinh khôi, mái tóc dài vấn buộc hững hờ, ngồi đung đưa trên lan can, trong nhà thủy tạ, ngẩn ngơ ngắm nhìn vầng trăng tròn vành vạnh in dưới mặt hồ.

Tệ Quân xuyên qua rừng hoa đào nở rộ, bước vào nhà thủy tạ, nói với Tiểu Yêu:

- Hắc Đế Bệ hạ không bảo sẽ ra về hay ở lại. Ngài ngồi miết trên đỉnh núi, hướng mắt về phía Hiên Viên Sơn, không ăn không uống, không nói không rằng.

Tiểu Yêu bình thản nói:

- Cứ mặc huynh ấy! Dù sao huynh ấy cũng chỉ được ở lại đây ba ngày.

- Tiểu Yêu, muội đã nghĩ kỹ chưa? Làm Vương mẫu thì suốt đời sẽ cô độc, suốt đời không được rời khỏi Ngọc Sơn! Bây giờ nghĩ lại vẫn còn kịp đó!

- Muội biết huynh lo lắng cho muội, nhưng muội đã suy nghĩ rất kỹ. Huynh và Liệt Dương đang sống rất vui vẻ ở Ngọc Sơn đấy thôi.

Tệ Quân không biết phản bác thế nào, đành im lặng, lo lắng nhìn Tiểu Yêu.

Tiểu Yêu tươi cười, đẩy Tệ Quân:

- Thôi thôi, huynh về nghỉ ngơi đi. Từ ngày mai, muội sẽ là Vương mẫu đó, hai huynh đều phải nghe lời muội!

Tệ Quân đành ra về, nhưng vừa bước vào rừng hoa đào, lại ngoảnh đầu nhìn. Tiểu Yêu vẫn ngồi thơ thẩn trong nhà thủy tạ, dưới ánh trăng trong, giá lạnh, bóng dáng nàng càng trở nên cô độc, lẻ loi. Tệ Quân không ngăn nổi tiếng thở dài, khi nghĩ rằng hình ảnh đó sẽ lặp đi lặp lại cả ngàn, vạn năm sau.

Sáng hôm sau, trên Ngọc Sơn, nơi ngàn dặm hoa đào rực rỡ, khoe sắc thắm tươi, nơi những con sóng biển biếc xanh, bồng bềnh nối đuôi nhau đến tận chân trời, thị nữ trang điểm và giúp Tiểu Yêu mặc bộ xiêm y long trọng nhất, đội vương miện hình hoa đào của Vương mẫu. Nàng ngồi đó, chờ đợi nghi thức sau cùng, đón ngọc ấn tượng trưng cho Ngọc Sơn từ tay Vương mẫu, đóng dấu lên văn thư công bố với toàn thiên hạ về việc nàng kế vị Vương mẫu, sau đó, nàng sẽ chính thức tiếp quản Ngọc Sơn.

Trang điểm xong xuôi, Tiểu Yêu bước đi giữa hai hàng thị nữ, men theo con đường lát đá ngọc, hướng về phía đài tế lễ. Hai bên đường, rừng đào bát ngát, hoa đào thắm nở, cánh hoa cuốn theo gió nhẹ, lả tả bay.

Ngắm nhìn trận mưa hoa miên man ấy, Tiểu Yêu chợt nhớ lại cảnh tượng lúc Cảnh ngỏ lời cầu hôn nàng. Khi ấy, họ đang ở Thảo Ao Lĩnh trên Thần Nông Sơn. Trên núi không có lấy một gốc đào, nhưng vì Cảnh biết cha mẹ nàng từng thề nguyền hẹn ước dưới cội hoa đào, nên đã vận linh lực, biến phép ra ngàn dặm hoa đào đua hương khoe sắc. Giữa trời hoa rực rỡ ấy, chàng bối rối:

- Thanh Khâu Đồ Sơn Cảnh xin hỏi cưới Tây Lăng Cửu Dao.

Tiểu Yêu chìa tay bắt lấy đôi ba cánh hoa, rồi nàng mỉm cười.

Vương mẫu trong bộ lễ phục trang trọng, được hai thị nữ dìu lên đài tế lễ. Ánh mắt ngời sáng, bà hiền từ nhìn Tiểu Yêu. Dưới đài tế lễ chỉ có một khách mời duy nhất là Chuyên Húc. Sắc mặt nhợt nhạt, dáng vẻ tiều tụy, Chuyên Húc nhìn Tiểu Yêu không chớp mắt.

Mắt nhìn thẳng, Tiểu Yêu nghiêm trang bước đến phía trước lễ đài. Vương mẫu cất giọng ôn tồn:

- Theo lệ thường, ta phải hỏi cháu một lần nữa. Sau khi kế nhiệm ngôi vị Vương mẫu, suốt đời cháu sẽ không được rời khỏi Ngọc Sơn, cũng không được kết hôn. Cháu có bằng lòng không?

Tiểu Yêu chưa kịp lên tiếng, Chuyên Húc đã xen vào:

- Tiểu Yêu…

Hai hắn ngân ngấn nước, ngàn vạn lời van nài chỉ biết dồn tụ vào ánh mắt.

Trong bóng hoa đào đỏ rực, Tiểu Yêu như nhìn thấy Cảnh. Nàng nắm chặt cánh hoa trong tay, mỉm cười với chàng, rành rọt đáp:

- Cháu bằng lòng!

Vương mẫu gật đầu:

- Tốt lắm!

Chuyên Húc đau khổ khép mắt lại.

Thủy Hồng bước tới, dìu Tiểu Yêu lên đài tế lễ. Tiểu Yêu chầm chậm quỳ xuống, Vương mẫu cầm ngọc ấn trong tay:

- Ngọc Sơn cách biệt hồng trần, mong cháu nghiêm chỉnh tuân theo lời dạy của Tổ tiên, giữ tâm mình trong sáng như gương…

Tiểu Yêu giơ cả hai tay, định đón lấy ngọc ấn, bỗng giữa trời vang vọng tiếng hạc kêu thất thanh, tựa như có ai đó vừa vượt qua trùng trùng vòng vây, trùng trùng cửa ải, khiến tất cả mọi người có mặt ở đó đều kinh ngạc, ngước nhìn bầu trời.

Vương mẫu nổi giận, truyền âm ra ngoài:

- Hôm nay Ngọc Sơn không tiếp khách, kẻ nào to gan dám xông vào đây?

Thanh âm như tiếng sấm động, khiến không gian rung chuyển, ai nấy đều cảm thấy đầu mình như sắp vỡ tung.

Giữa trời mây xán lạn, rực rỡ, một cánh Bạch Hạc lao vút tới. Cưỡi trên lưng hạc, là một chàng trai áo xanh, thân tựa mây trôi, dáng tựa trăng rằm.

Chuyên Húc tỏ ra vô cùng kinh ngạc, hắn lao về phía trước vài bước. Tiểu Yêu cũng bật dậy, cặp mắt trợn tròn, toàn thân run lên bần bật.

Chàng trai áo xanh từ lưng hạc nhảy xuống, đứng trước đài tế lễ. Chàng như người vừa ốm dậy, sắc mặt nhợt nhạt, thân hình gầy guộc, nhưng ngũ quan vẫn thanh thú, thần thái vẫn toát lên vẻ ung dung, đĩnh đạc, đạo mạo. Giữa một trời hoa đào lả tả bay, chàng vái chào Vương mẫu:

- Thanh Khâu Đồ Sơn Cảnh xin phép đến đón vợ chưa cưới. Cháu nghe thị nữ nói Ngọc Sơn đang tổ chức nghi lễ kế vị, không thể tiếp khách, nhưng cháu xông vào đây là có lý do chính đáng. Xin Vương mẫu xá tội.

Vương mẫu thoáng sững sờ, bà kinh ngạc, hỏi:

- Đồ Sơn Cảnh? Cậu chưa chết sao?

Cảnh nhìn sang Tiểu Yêu, đôi mắt ngấn nước:

- Tiểu Yêu, ta về rồi đây! Mong nàng không trách ta đã đến muộn!

Cảnh bước về phía nàng, thị nữ đứng hai bên đài tế lễ chặn chàng lại bằng những cây trượng làm từ gỗ đào. Cảnh không muốn khiến Vương mẫu tức giận, nên chàng dừng bước. Chàng khẽ gọi:

- Tiểu Yêu, đừng làm Vương mẫu, nàng đã hứa sẽ lấy ta.

Tiểu Yêu như vừa trải qua một cơn mơ. Nàng chầm chậm bước xuống lễ đài, hướng về phía Cảnh. Thị nữ liếc thấy Vương mẫu không phản đối, lục tục thu trượng về.

Khi đã đến trước mặt Cảnh, Tiểu Yêu vẫn không tin đây là sự thật. Nàng run rẩy đưa tay lên, chạm vào gương mặt chàng:

- Cảnh, là chàng thật ư?

- Ta là Diệp Thập Thất của Văn Tiểu Lục. Bởi vì cây thuốc nàng tiện tay nhặt lên vừa đúng có mười bảy chiếc lá, nên ta mới có tên là Diệp Thật Thất.

Tiểu Yêu cười trong nước mắt:

- Chàng quay về thật rồi!

Cảnh nắm tay nàng:

- Ta xin lỗi đã khiến nàng chờ đợi mỏn mòn!

Tiểu Yêu gục đầu vào ngực Cảnh, nước mắt lã chã như mưa. Nàng nghẹn ngào:

- Cảnh ơi, Cảnh, cuối cùng chàng cũng chịu trở về!

Cảnh ôm nàng vào lòng:

- Đừng khóc… đừng khóc…

Nhưng Tiểu Yêu bỗng òa khóc thổn thức, vừa khóc nàng vừa đập tay vào vai Cảnh:

- Em vẫn chờ chàng, luôn chờ chàng, em không tin chàng đã chết. Mỗi đêm trăng rằm em đều chờ chàng quay về. Nhưng chàng luôn thất hứa! Em chờ lâu quá, ngỡ rằng chàng không quay về nữa… Em cứ ngỡ chàng đã thực sự bỏ em ở lại… Em hận chàng, hận chàng…

Cảnh mặc nàng xả giận. Chàng dịu dàng nói:

- Ta biết nàng đã phải chịu bao đau khổ. Lỗi tại ta, ta đã thất hứa, ta xin lỗi, ta xin lỗi!

Tiểu Yêu vùi đầu vào ngực Cảnh, kêu khóc thảm thiết.

Chờ khi nàng ngừng khóc, bình tâm trở lại, đã là nửa canh giờ sau. Lễ đài không còn một bóng người. Tiểu Yêu và Cảnh đều không rõ họ rời đi từ lúc nào. Có thể thấy, nghi lễ truyền ngôi của Vương mẫu đã bị đổ bể.

Cảnh nhìn Tiểu Yêu trong trang phục của một Vương mẫu, lòng chàng xót xa. Chàng thấy sợ hãi:

- May mà ta về kịp!

Tiểu Yêu hỏi:

- Mấy năm qua, chàng đã ở đâu?

- Hầu ép ta quyết đấu với hắn, ta thừa lúc hắn và Ý Ánh trò chuyện với nhau, lẳng lặng nuốt viên thuốc cải tử hoàn sinh của nàng, và dự định sẽ nhảy xuống sông Thanh Thủy để thoát thân. Nhưng không ngờ, ta bị Hầu đá văng xuống sông. Cú đá của Hầu khiến ta vừa rớt xuống sông thì lập tức bất tỉnh. Lúc ta tỉnh lại, đã là một buổi sáng cách đây năm ngày, ta thấy mình đang ở trên một hoang đảo. Một cặp vợ chồng người cá đã cứu ta. Ngôn ngữ bất đồng, đôi bên không hiểu nhau. Khó khăn lắm ta mới hiểu ra, họ tình cờ thấy ta trôi dạt giữa biển, không biết ta là ai, cũng không biết phải cứu ta thế nào, đành đưa ta lên hòn đảo đó, thi thoảng kiếm ít thảo dược cho ta ăn. Dưới đáy biển có vô số thảo dược quý giá, tình cờ, họ đã giúp ta tỉnh lại. Ta lo lắng cho nàng, nên vội vã trở về, về đến nơi mới biết bảy năm đã trôi qua. Hoàng đế Bệ hạ cho ta hay nàng không ở Thần Nông Sơn, bảo ta phải đến Ngọc Sơn ngay.

Tiểu Yêu lau nước mắt, nói:

- Em sẽ đích thân đến cảm ơn vợ chồng người cá đã cứu chàng.

Cảnh thở dài:

- Người cá sống trôi dạt, nay đây mai đó. Lúc chia tay, ta đã năn nỉ họ cho ta biết cách nào để tìm lại họ, nhưng hình như họ không hiểu ý ta, hoặc có thể họ không rõ phương hướng, nên họ cứ trỏ tay ra biển. Biển rộng vô tận, không biết có thể gặp lại họ hay không.

- Chúng ta cứ tìm họ từ từ, chắc chắc sẽ có cơ hội gặp lại. Bây giờ, chúng ta phải đi xin lỗi Vương mẫu.

Gió mát rười rượi, nắng vàng rực rỡ.

Tiểu Yêu nắm tay Cảnh, đi giữa rừng hoa đào. Nàng vừa đi vừa liếc mắt nhìn chàng, để chắc chắn rằng chàng đang ở cạnh nàng.

Tệ Quân bước tới, Tiểu Yêu nói với Cảnh:

- Đây là A Tệ, người mà em hay nhắc với chàng đó.

Cảnh cúi người thi lễ, Tệ Quân vội vã tránh né. Tiểu Yêu biết yêu tộc có quy định ngặt nghèo về vai vế, thứ bậc, nên cũng không miễn cưỡng. Nàng cười, bảo:

- Huynh đến đúng lúc lắm, hãy cùng muội đi gặp Vương mẫu!

- Không cần gặp Vương mẫu vội. Chuyên Húc đang chờ trên đỉnh núi…

Tệ Quân thở dài:

- Dù thế nào, hai người cũng nên đi gặp cậu ấy!

Nụ cười trên gương mặt Tiểu Yêu vụt tắt. Nàng xiết chặt tay Cảnh, vì sợ chàng sẽ biến mất. Cảnh cũng xiết chặt tay nàng, nói với Tệ Quân:

- Chúng tôi sẽ đi.

Tệ Quân cúi chào Cảnh, rồi rời đi.

Tiểu Yêu vờ như không có chuyện gì, cười, nói:

- Chàng ở đây chờ em, em đi rồi về ngay.

Cảnh hỏi:

- Vì sao ta không thể gặp Hắc Đế Bệ hạ?

Tiểu Yêu mở miệng, nhưng không biết phải đáp ra sao.

Cảnh nói:

- Trước lúc đến thị trấn Thanh Thủy, ta đã rất lo lắng, nên ta cho cả đội ám vệ hùng hậu đi theo, vì ta muốn bình an trở về để thành hôn với nàng. Nhưng người của Hầu đã vây hãm đội ám vệ của nhà Đồ Sơn, một việc mà ngay cả tộc trưởng tộc Xích Thủy cũng không làm được! Lúc đó, ta đã nghĩ, chỉ có một người duy nhất đủ quyền lực làm được việc đó. Chính vì đoán ra người đó là Hắc Đế Bệ hạ, nên ta tin rằng trong thị trấn vẫn còn những kẻ khác đang phục sẵn, đề phòng trường hợp Hầu không giết được ta, thì bọn họ sẽ ra tay. Vì thế sau mỗi lần bị Hầu tấn công, ta gắng gượng lết đến bờ sông Thanh Thủy, định bụng sẽ nhảy xuống sông, tháo thân.

Thì ra Cảnh đã biết sự thật. Tiểu Yêu cảm thấy nhẹ nhõm khi không phải mở miệng giải thích với chàng. Nàng khẽ nói:

- Em xin lỗi!

Cảnh thở dài, kéo Tiểu Yêu vào lòng:

- Đừng tự trách, không phải lỗi của nàng.

- Chàng… Chàng… chàng biết lý do Chuyên Húc giết chàng?

- Khi ấy ta chưa biết, nhưng bây giờ ta đã hiểu.

Tiểu Yêu lẩm nhẩm:

- Nếu chàng đã biết thì nên cẩn thận. Em sẽ đi gặp huynh ấy, chờ khi huynh ấy đi khỏi thì sẽ không sao cả.

Cảnh nói:

- Lúc đến Thần Nông Sơn tìm nàng, ta đã trò chuyện với Hoàng Đế, và nhận ra mình cũng đã phạm một sai lầm tày đình. Chúng ta hãy cùng nhau đi gặp Bệ hạ để nói rõ mọi chuyện.

Tiểu Yêu chần chừ, không phải nàng không muốn gặp Chuyên Húc, nhưng nàng sợ.

Cảnh nói:

- Hắc Đế Bệ hạ là người muội tin tưởng nhất, đừng vì một sai lầm của ngài mà đánh mất niềm tin vào ngài! Nàng có bao giờ tự hỏi, vì sao Bệ hạ không ngăn cản nàng lấy Phong Long, nhưng lại ngăn cản nàng lấy ta không? Lẽ nào, năm xưa khi nàng chuẩn bị lấy Phong Long, ngài không hề buồn khổ?

- Bởi vì… huynh ấy cho rằng chàng không bằng Phong Long.

Cảnh lắc đầu:

- Đó chỉ là nguyên nhân bên ngoài. Lý do quan trọng nhất là Bệ hạ cho rằng ta không đủ năng lực để bảo vệ nàng! Từ nhỏ đến lớn Bệ hạ đã trải qua quá nhiều mất mát, ngài không thể giao nàng cho một kẻ nhu nhược, bất tài! Hãy nói cho ta biết, đường đi lên đỉnh núi ở đâu?

Tiểu Yêu ngoan ngoãn chỉ đường:

- Đằng kia!

Trên đỉnh núi, mây mù bồng bềnh trôi.

Chuyên Húc đứng một mình bên vách núi, ngóng ra phía xa xăm. Tiểu Yêu bước lại, ngóng theo hắn, chỉ thấy biển mây tít tắp, không trông rõ điểm cuối.

Tiểu Yêu khẽ hỏi:

- Huynh đang nhìn gì vậy?

Chuyên Húc không quay đầu lại, nhẹ nhàng đáp:

- Không thấy Hiên Viên Sơn đâu. Từ Hiên Viên Sơn đến Thần Nông Sơn, ta cứ ngỡ mình đã có trong tay tất cả, nhưng ngoảnh đầu nhìn lại, mới thấy, ta không còn được ngắm nhìn hoa phượng trên Triêu Vân Phong nữa. Dù ta đã trồng vô số gốc phượng trên Thần Nông Sơn, nhưng chúng không thể là cây phượng trên Triêu Vân Phong.

Tiểu Yêu nói:

- Huynh đứng ở đây thì làm sao thấy được hoa phượng trên Triêu Vân Phong. Muốn ngắm hoa phượng trên Triêu Vân Phong, huynh phải đến Triêu Vân Phong! Huynh đã có trong tay cả thiên hạ, lẽ nào không thể ngắm hoa ở nơi mình thích.

Chuyên Húc quay người lại, trông thấy Tiểu Yêu, và một người khác nữa. Người đó, như ca dao xưa chép rằng:

“Có chàng văn nhã anh hào

Như vàng như thiếc luyện trau tinh thần.

Như khuê như bích ôn nhuần.

Xem người hoà nhã, thêm phần khoan thai.”[1]

[1] Trích trong sách Kinh thi - Vệ phong, bài: “Kỳ úc 3”, Tạ Quang Phát dịch.

Cảnh vái chào Chuyên Húc:

- Kính chào Bệ hạ!

Lúc ngẩng đầu lên, chàng nắm chặt tay Tiểu Yêu, hai bóng hình một xanh một trắng, như trăng rằm, như trúc xanh, nương tựa vào nhau.

Chuyên Húc lặng nhìn họ một lát, rồi ánh mắt hắn lướt qua họ, trôi lên biển mây vần vũ phía xa.

Tiểu Yêu những tưởng Chuyên Húc sẽ nói gì đó, hoặc hỏi gì đó. Nhưng Chuyên Húc không hề thắc mắc Cảnh vì đâu mà sống lại, cũng không hỏi dự tính tương lai của nàng. Hắn điềm nhiên đứng đó, gương mặt không chút biểu cảm, không vui hay buồn, không đau thương hay phẫn nộ. Cảnh cũng rất kỳ lạ, chàng cũng trầm ngâm đứng đó, không lên tiếng đòi hỏi sự giải thích, cũng không nói lời từ biệt.

Chuyên Húc và Cảnh, một người vững vàng như núi đồi, một người thanh tịnh như trúc xanh. Đứng giữa họ, Tiểu Yêu chỉ biết im lặng.

Chuyên Húc chầm chậm bước tới trước mặt Tiểu Yêu và Cảnh, hắn nhìn Cảnh chăm chú và nói:

- Trước khi chết, Phong Long nói với ta, kế hoạch “bỏ Hiên Viên sơn, chiếm Thần Nông Sơn” là do cậu đề ra. Phong Long còn nói, chính cậu đã thuyết phục cậu ta.

Cảnh thẳng thắn thừa nhận:

- Chính là thần!

- Vì sao giấu ta?

- Khi ấy thần không suy nghĩ nhiều. Thần chỉ nghĩ đơn giản là, thần chỉ mong có được Tiểu Yêu, chi bằng nhường mọi công trạng cho Phong Long, giúp huynh ấy thực hiện hoài bão của mình.

- Vì sao cậu giúp ta? Có phải vì Tiểu Yêu?

- Không phải! Những ngày đầu thần bôn ba theo học nghề kinh doanh, khi ấy Hoàng Đế mới thống nhất Trung nguyên chưa được bao lâu. Thần theo đoàn thương lái đi khắp Đại hoang, chứng kiến cảnh người dân li tán, cơ cực, thần ngẫm ra rằng, Đại hoang cần một vị vua chân chính, với tấm lòng bao la, biết lo nghĩ cho muôn dân. Vua một nước là người có ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu người. Thần có thể vì Tiểu Yêu mà tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc của gia tộc: Không ủng hộ Thương Lâm và Vũ Dương. Nhưng thần tuyệt đối không thể bất chấp lời răn dạy của tổ tiên, phá vỡ quy tắc của gia tộc, liên hiệp bốn gia tộc lớn và các dòng họ ở Trung nguyên, ủng hộ Bệ hạ lên ngôi. Sở dĩ thần làm vậy, là vì tấm lòng và trí tuệ của Bệ hạ khiến thần tin rằng, thần đã hành động đúng đắn! Cho đến hôm nay, thần vẫn không thấy hối tiếc về sự lựa chọn của mình. Và chắc chắn Phong Long cũng vậy. Sự lựa chọn của thần và huynh ấy hoàn toàn chính xác.

Chuyên Húc chăm chú nhìn Cảnh một lát, sau đó, hắn lẳng lặng đi lướt qua Tiểu Yêu, lặng lẳng xuống núi với sự hộ tống của các thị vệ. Đội thị vệ bao quanh Chuyên Húc, nhưng không thị vệ nào dám đến gần hắn, ai nấy đều cung kính giữ một khoảng cách nhất định, bởi thế bóng dáng Chuyên Húc trở nên cô đơn lạ thường.

Tiểu Yêu nhìn theo bóng Chuyên Húc xa dần rồi khuất dạng, nàng có cảm giác phần quan trọng nhất của sự sống đã rời bỏ nàng mãi mãi, nàng đau đớn như có ai đó xẻ nàng ra làm đôi. Nàng đưa tay lên ngực, tựa đầu vào vai Cảnh.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện