Chương 33: Ngọc Linh Lung

"Âm dương nhị khí diễn sinh ngũ hành vạn vật. Ngũ hành đầy đủ là vật sống, ngũ hành khuyết thiếu là vật chết. Nhân trùng điểu thú đầy đủ ngũ hành, là sống. Cây cỏ nham thạch ngũ hành khuyết thiếu, là chết. Thân người phải chú ý ngũ hành, nếu là bị bệnh thì phải phân biệt triệu chứng mà điều trị. Trước tiên phải rõ ngũ tạng tương ứng ngũ hành, bên trong ngũ tạng, tỳ thuộc thổ, phế thuộc kim, thận thuộc thủy, can thuộc mộc, tâm thuộc hỏa (1). Lấy bệnh ho gà làm ví dụ, chứng này thường là do hỏa vượng mà sinh, lang băm thì lấy ngay dược thạch (2) trực tiếp công vào phổi mà giảm hỏa, phương pháp này giống như hắt nước dập lửa, cực kì tổn hại đến thân thể. Mà thánh thủ thì lại dùng dược thạch đểtạm áp thổ ở tỳ, dùng phươngpháp phủ để trừu tân (3), ngăn cản tì thổ sinh ra phế kim, sau đó lấy dược thạch ôn bổ (4) làm thận thủy sing túc, nhờ đó mà hỏa phổi tạm dừng, chỉ cần như vậy hỏa khí ở phổi liền ổn định, bệnh chứng cũng khỏi hẳn." Ngọc Linh Lung nêu ví dụ.

Mạc Vấn nghe vậy thì thầm gật đầu, hắn cũng từng xem qua một ít sách về y. Ngoại trừ ngũ tạng tương ứng ngũ hành có thể thấy được ở trong sách thì những giải thích khác của Ngọc Linh Lung cũng không có ghi trong sách. Mà phương pháp chữa bệnh của Ngọc Lung Linh cũng phức tạp hơn phương pháp thông thường rất nhiều, độ khó để thực hiện cũng tương đối cao, đây chắc chắn là phương pháp của thánh thủ rồi.

Thấy trừ Mạc Vấn ra thì mọi người đều sắc mặt khó hiểu, cúi đầu nhíu mày, Ngọc Linh Lung bèn mỉm cười nói. "Trong lúc nhất thời không hiểu được cũng không sao, bần đạo đã vì các ngươi màchuẩn bị tam thiên dược tịch (5). Một là giải thích về biện chứng, hai là giải thích về chữa bệnh, ba là giải thích về luyện đan. Bachương có hơn ngàn chữ, chỉ giảng pháp không giảng thuật."

Ngọc Linh Lung nói xong liền lấy ra mấy quyển sách từ trong ngực, cách không đưa cho bảy người. Sách rất mỏng, chỉ có hai ba tờ giấy, bên trên ghi chi chít chữ nhỏ, chữ viết rất đẹp, hẳn là Ngọc Linh Lung tự viết.

"Dược lý trong sách tương đối thâm sâu, nếu rơi vào tay kẻ phàm phu, chẳng rõ được lý mà lại dùng dược lung tung thì e sẽ hại đến mạng người. Nhớ kĩ rồi thì đốt đi." Ngọc Linh Lung mở miệng nói.

"Vâng." Mọi người liền đáp lại.

"Thượng Thanh Tông tuy không cấm ăn mặn nhưng theo bần đạo, ăn ít vẫn là tốt hơn. Máu thịt từ trên người chim thú trùng cá, vốn là ngũ hành đầy đủ nhưng sau khi chết đi lại bị dơ bẩn, đối với tu hành bất lợi. (6)" Ngọc Linh Lung lên tiếng lần nữa.

Mọi người cũng gật đầu, thực ra từ khi tới Vô Lượng Sơn, bọn họ cũng không ăn mặn, cơm cháo đủ ăn cũng được rồi.

"Không cần câu nệ, cứ tùy ý đặt câu hỏi, việc đối đáp sẽ giúp việc học hỏi sẽ nhanh hơn." Ngọc Linh Lung hướng về mọi người, khoát tay áo.

Dạ Tiêu Diêu là người đầu tiên đứng lên hỏi. "Xin hỏi chân nhân làm cách nào để xác định một người có bị bệnh tật hay không?"

"Ai ăn ngũ cốc tạp vật (linh tinh) thì đều có tật nhỏ ở thân. Nếu đã phát bệnh có thể vọng, văn, vấn, thiết (7) tứ chẩn để phát hiện bệnh tật. Nếu đã Luyện Khí thành công thì cũng có thể dùng Linh Khí nhập thể để xét bệnh." Ngọc Linh Lung trả lời.

"Vậy làm thế nào để phát hiện bệnh trước khi nó bùng phát?" Dạ Tiêu Diêu hỏi.

"Tại sao ngươi lại muốn biết trước?" Ngọc Linh Lung hỏi lại.

"Phát hiện sớm thì có thể chữa sớm, nếu không thì chẳng phải là bỏ lỡ cơ hội tốt, nuôi hổ thành họa sao?" Dạ Tiêu Diêu nói.

"Trước khi phát đã biết bệnh cũng không khó, có điều bần đạo sẽ không dạy các ngươi." Ngọc Linh Lung xuân thông tả thủ nâng lên (8), bấm đốt ngón tay. "Có ba nguyên nhân, một là ai cũng có tiểu tật, nếu ngươi cứ gặp người liền chữa, cũng chỉ là kẻ tầm thường. Hai là, người đời ngu dốt, nếu bệnh chưa phát mà ngươi đã chữa cho hắn thì sẽ bị coi là kẻ lừa gạt bất lương. Ba là, các ngươi là đạo sĩ không phải đại phu, người nào việc nấy, các ngươi lại vượt quá chức phận như vậy thì đại phu trong thiên hạ chẳng phải sẽ chết đói hết hay sao?"

"Xin hỏi chân nhân, nếu không phải vì trị bệnh cứu người thì chúng ta tại sao còn phải học Kì Hoàng chi thuật?" Mạc Vấn đứng dậy hỏi.

"Nếu không thông dược lý làm sao tự khám tự chữa bệnh cho mình, làm sao luyện đan bổ khí tu hành. Ngoài ra hiểu được dược lý rồi thì có thể trừng ác dương thiện, tích lũy phước đức." Ngọc Linh Lung trả lời.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện