Chương 89: Lui tới nhân duyên ai là phi

Lá vàng nhẹ rơi, vân vụ che núi, vân ảnh thiên cao, sắc thu càng đậm.

Nhạn bắc bay về phương nam, trước Ngọc Môn quan là bụi đường trường vạn dặm, người người khinh sầu.

Ảnh ngược hồ quang sơn sắc, như đạm bút họa ra thanh xa thủy mặc, một tia dây nhợ nhẹ nhàng rơi vào mặt nước, tạo nên vài vòng tròn nhỏ, giây lát lại khôi phục bình tĩnh.

Bạch sam như ngọc, không dính bụi trần, cần câu trúc tía nắm ở trong tay Dạ Thiên Lăng cực ổn, không chút hoang mang thích nhiên.

Thập Nhất bên cạnh lại hơi có chút thiếu kiên nhẫn, mở miệng nói: “Tứ ca, bất quá bị phụ hoàng răn dạy vài câu, huynh lại né đến nơi này nhàn tình câu cá?”

Dạ Thiên Lăng không nói, chỉ hướng hắn nâng nâng tay, Thập Nhất bất đắc dĩ quay lại nhìn Khanh Trần.

Khanh Trần đứng ở trong đình phía sau bọn họ, đang viết gì đó. Lúc này nhấc bút, thả tay áo, cười nói với Thập Nhất: “Đến xem, chữ của ta hiện tại so với Tứ ca thế nào? Sổ con này nếu trình lên, Hoàng Thượng cũng không biết không phải hắn biết.”

Thập Nhất đứng dậy, cúi đầu vừa thấy, mày liền nhăn lại: “Lúc này tấu thỉnh đi Đông Thục thăm dò sông nước, Tứ ca, công bộ lại không có chức ở trong tay huynh.”

“Vậy càng nên đi nhìn xem, biết nhiều hơn có cái gì không tốt?” Dạ Thiên Lăng thản nhiên nói.

Thập Nhất đem sổ con buông xuống: “Phụ hoàng hạ chỉ triệt thất châu Bắc phiên, Bắc Yến hầu hưng binh, huynh lại cáo ốm ngay không để ý.”

Ống tay áo Khanh Trần phất một cái, không dấu vết bảo Thập Nhất ngừng, nhẹ nhàng lắc đầu: “Tứ ca thân mình quả thật không khoẻ, lúc trước trên triều bất quá cứng rắn chống thôi, để cho chàng nghỉ một lát đi.” Đêm qua từ Thiên Cơ phủ về lại không ngủ a, khó được hôm nay thả lỏng.

Thập Nhất sửng sốt, Khanh Trần cầm sổ con trong tay hắn thu lại: “Vài câu khiển trách tuy không phải Hoàng Thượng chính mồm nói, nhưng là phân lượng gì, chẳng lẽ đệ không biết?”

Hàng năm mang binh, kể công kiêu ngạo, lộng quyền nhiều. Thập Nhất hừ lạnh một tiếng: “Nếu không phải Tứ ca hàng năm mang binh, bọn họ còn có thể ở đây an an ổn ổn huyên náo! Lộng quyền chẳng lẽ ngay cả Bắc cương bộ dáng ra sao cũng không có ai biết đi?”

Khanh Trần cúi mắt, đuôi lông mày bất đắc dĩ nhẹ nhíu. Vô luận như thế nào, lần này bọn họ là tuyệt không mang quân công lại chắp tay tặng cho Dạ Thiên Lăng, lại không biết quân tình hung hiểm, cũng chỉ người như hắn, thấy rõ ràng.

Ôn nhu nhìn bóng dáng thanh tuyển Dạ Thiên Lăng, nhớ tới hắn hôm qua hồi phủ trong mắt đầy mệt mỏi, đáy lòng vẫn nổi lên đau tích nhè nhẹ.

Người hiểu ta vì sao ưu, không biết ta cầu gì?

Trợ giúp, đúng là vẫn còn chuyện tồi tệ hơn, trên đời này lại có mấy người có thể ở ẩn nhẫn đợi thời cơ tốt nhất? Biên thuỳ gió lửa khó bình, chinh chiến mấy năm liên tục, lại có bao nhiêu anh linh tướng sĩ mai cốt tha hương.

Mặt nước vang một tiếng nhỏ, một con cá chép hơn một cân theo cổ tay Dạ Thiên Lăng khẽ nhấc treo lên giữa không trung, Dạ Thiên Lăng đưa tay đem nó thoát khỏi lưỡi câu, lại tùy ý quăng về trong hồ. Chống tay đứng lên, liếc mắt nhìn sổ con: “Triệt cũng phản, không triệt cũng phản, bọn họ nói không phải không có đạo lý. Thập Nhất, đệ không ngại thì hảo hảo suy nghĩ sổ con này.”

Khanh Trần đem áo choàng khoác lên đầu vai Dạ Thiên Lăng, ánh mắt Dạ Thiên Lăng mềm nhẹ, nhìn nàng cười.

Cũng mang binh nhiều năm, Thập Nhất đột nhiên nói: “Sông Yển chỗ Đông Thục, nhìn xuống Thanh châu, Tây tiếp Phong châu, Thanh châu, Phong châu, đó là chỗ trú binh trọng quân Tây Dân hầu.”

“Phải,” Dạ Thiên Lăng khoanh tay Bắc vọng: “Một khi được Yển thành, tất có thể đếm được ngày thắng lợi, hai châu Thanh, Phong lúc đó đã nắm trong tay.”

“Tứ ca đề phòng Đông Thục quân?” Ánh mắt Thập Nhất trầm xuống.

Hai tròng mắt Dạ Thiên Lăng thâm thúy tinh quang ẩn hiện, mang theo thâm tư trầm định.

Tây Dân hầu mấy năm gần đây tụ tinh binh kiến thiết Đông Thục quân, theo sông Yển phụ cận chư châu đóng quân, tâm tư đã rất rõ ràng.

Bắc cương một khi khởi chiến, tây phiên đã lui lại nhập Xuyên Thục trú đóng mà tự lập, cùng Bắc phiên liên thủ, từ Uyên giang theo sông Yển nam hạ thẳng tiến kinh thành, hai mặt giáp công, thật là họa lớn.

Hồ châu lũ xuân vừa qua, Dạ Thiên Lăng liền sai Tư Duy Vân nhập Thục, tạm dừng tu sửa công trình trên sông Yển, ngày đêm đốc tạo nạo vét lòng sông. Tả Nguyên Tôn từ lâu cầm tiền Bắc thượng, lúc này đã nhập Nghiệp châu.

Liên tục hơn một tháng, Dạ Thiên Lăng kháng lại áp lực khắp nơi dốc hết sức kéo dài tranh thủ thời gian, Tế vương, Thanh vương, Trạm vương lại liên thủ duy trì tức khắc triệt phiên, Ân gia, Cận gia, Vệ gia quan viên các nơi cũng tầng tầng dânh biểu, thậm chí công nhiên buộc tội.

Hoàng đế hôm nay chung quy chuẩn tấu chương Bắc Yến hầu, hàng chỉ triệt Bắc phiên, nam tĩnh hầu y lệ sở quyền, phân phong Đô hộ phủ thất châu.

Thánh chỉ triệt phiên ít ngày nữa sẽ đến bắc phiên, lục quân kinh giao đợi mệnh, binh mã ám tập.

Thiên Lang tinh động, quân tiên phong đầy sát khí.

Dạ Thiên Lăng cực lạnh cười, hơi hơi quay đầu, tiếng vó ngựa theo ven hồ mà đến.

Dạ Thiên Li xoay người xuống ngựa, đi tới: “Ca! Huynh quả nhiên ở chỗ Tứ ca.”

Thập Nhất còn đang nghĩ quân sự Tây Bắc, đáp ứng một tiếng: “Có chuyện gì tìm ta?”

Dạ Thiên Li nhíu mày nói: “Mẫu phi sai đệ tìm huynh tiến cung.”

“Sao?” Thập Nhất vẫn chưa để ý trong giọng nói hắn do dự, thuận miệng hỏi: “Có nói là chuyện gì?”

“Tựa hồ là......” Dạ Thiên Li dừng một chút:“ Tứ hôn trưởng nữ Ân tộc Ân Thải Thiến cùng huynh.”

“Cái gì?!” Thập Nhất mạnh mẽ ngẩng đầu, Dạ Thiên Lăng cùng Khanh Trần ngạc nhiên. Phong quận vương sau đó khai phủ rồi tứ hôn tuy là việc hoàng tử bình thường phải làm, ai cũng không nghĩ tới Vương phi Thập Nhất sẽ là Ân Thải Thiến.

“Sao lại là nàng?” Khanh Trần không khỏi có chút tức giận. Chuyện cách đây không lâu, Ân Thải Thiến này chẳng lẽ là vội vã lấy chồng, ai cũng muốn gả?

Việc Ân gia từng định đám hỏi với Lăng vương phủ ít có người biết, nhưng Thập Nhất lại rõ ràng, nhất thời dở khóc dở cười: “Hồ nháo cái gì! Ta đi tìm mẫu phi nói!”

“Ca!” Dạ Thiên Li ngăn lại hắn:“Đây là ý chỉ hoàng hậu nương nương.”

Thập Nhất ngẩn ra, dừng lại cước bộ. Ngoài Liên phi, bên trong hậu cung Tô Thục phi được hoàng đế sủng ái nhất, bởi vậy sớm liền chọc hoàng hậu bất mãn, thường vì một ít việc liền đưa tới trách cứ. Tô thục phi vốn mềm mại khắp nơi nhường nhịn, hoàng hậu cũng là không thể khi dễ nàng, nhưng nếu lúc này lại cãi lời, chỉ sợ sau này liền phải chịu nhiều ủy khuất.

Khóe miệng Dạ Thiên Lăng hiện lên một chút mỉa mai cười lạnh, Ân Thải Thiến phải gả sợ là Tô gia phía sau Thập Nhất đi. Phượng, Vệ, Cận, Tô tứ đại gia tộc, Tô thị bộ tộc từ trước vốn thanh cao, môn đình nghiêm cẩn, luôn luôn cùng Ân thị xa cách, tự nhiên là đối tượng Ân thị nóng lòng lung lạc.

Hoàng tộc, vô luận nam nữ đều khó trốn khỏi đám hỏi vận mệnh. Từ hoàng đế hậu phi ba ngàn đến chư vương đầy thê thiếp, hoặc thú hoặc gả, hắn không nhớ rõ có người nào không phải vì môn đình quyền vị.

Nghĩ lại, nhịn không được liếc mắt nhìn Khanh Trần một cái, ánh mắt nơi nơi luôn luôn nhu tình như nước, đối với nàng, nữ tử sai sót ngẫu nhiên này xuất hiện ở trong sinh mệnh hắn, hắn vô cùng quý trọng.

Khanh Trần lại không hờn giận: “Là chủ ý Ân gia? Cho dù là hoàng hậu, cũng không thể cường thú cường gả đi?”

Dạ Thiên Li nói:“Ân gia mọi việc đều là hoàng hậu làm chủ, nghe nói Ân Thải Thiến không biết vì sao bị hoàng hậu chiêu tiến cung hung hăng răn dạy một phen, sau đó hoàng hậu liền cùng mẫu phi nói ra việc này.”

Chuyện ra sao mấy người trong lòng biết rõ ràng, Thập Nhất cười khổ nói với Dạ Thiên Lăng: “Tứ ca, thật sự là âm hồn không tiêu tan.”

Dạ Thiên Lăng từ thuở nhỏ cùng Thập Nhất lớn lên, biết rõ loại điêu ngoa kiều nữ Ân Thải Thiến là phiền chán hắn nhất, vỗ vỗ bả vai hắn nói: “An tâm một chút là được, tiến cung xem tình hình, ta đi tìm hoàng tổ mẫu tìm biện pháp.”

Thập Nhất mặc dù tùy tiện cũng không lỗ mãng, gật đầu nói: “Cũng tốt, nhưng nói cái gì đệ cũng không thú người này.”

Dạ Thiên Li bồi Thập Nhất tiến cung, Thập Nhất tâm tình ác liệt, trên đường nhíu mày không nói. Đến cửa cung, Dạ Thiên Li đột nhiên đứng lại: “Ca!”

Thập Nhất ở quay đầu, Dạ Thiên Li tiêu sái cười với hắn, hướng tầng tầng cửa cung nhìn lại: “Huynh nếu không muốn thú Ân Thải Thiến, không bằng để đệ thú nàng, cầu chỉ phụ hoàng tứ hôn cũng được. Huynh ta đón dâu đều là không phải do tâm ý chính mình, dù sao cũng là đám hỏi Ân gia, huynh đệ chúng ta ai đều giống nhau.” Ngữ khí mặc dù tự nhiên sáng sủa, lại vẫn có một phần buồn bã trong đó.

Mày kiếm Thập Nhất nhíu ại, thu dương thản nhiên ở trên mặt hắn phủ lên thiển ảnh tuấn lãng: “Đệ thú nàng? Chẳng lẽ đệ thích nàng?”

Dạ Thiên Li phơi nắng nói: “Người tuy đẹp, lại bị sủng tính tình kiều man, vô pháp vô thiên. Trước kia ở trong phủ Thất ca, ta nghĩ không biết ai có thể tiêu thụ, kính nhi viễn chi.”

“Vậy đệ cầu chỉ làm cái gì? Tự mình chuốc lấy cực khổ.” Thập Nhất trừng hắn một cái.

Dạ Thiên Li cùng Thập Nhất chỉ kém một tuổi, Thập Nhất thân là ca ca thập phần bảo hộ thân đệ đệ này, huynh hữu đệ cung, cảm tình hai người vô cùng tốt. Dạ Thiên Li mới vừa đi Trạm vương phủ, đã biết việc này khó có đường sống, nói: “Dù sao đệ cùng nàng so với huynh quen thuộc chút, đại khái có thể ứng phó đi.”

“Vứt cái chủ ý này đi.” Thập Nhất lạnh lùng hướng xa xa nhìn, gió thu qua, lá rụng bị cuốn đi: “Ta đã nghĩ tốt lắm, Bắc cương khai chiến ta liền chờ lệnh mang binh xuất chinh, đến lúc đó làm sao còn có thời gian đại hôn, nàng muốn gả, cứ chờ đi.”

Nhất thời có biện pháp kéo dài thời gian, Dạ Thiên Li hỏi: “Nếu Bắc Yến hầu án binh bất động đâu?”

“Bắc cương một trận đã quyết định.” Thập Nhất đi nhanh về phía trước: “Bắc Yến hầu mấy ngày nay liền khởi binh tạo phản, ta còn muốn đa tạ hắn!”

Dạ Thiên Li ngẩng đầu, chỉ cảm thấy trong lồng ngực rất là buồn, gió nhẹ lạnh rung lá vàng rơi xuống, thu đến.

Hai mươi sáu tháng mười, Bắc Yến hầu Ngu Túc chém giết trấn phủ sử Bắc cương của triều đình, từ Kế châu khởi binh.

Tướng thủ thành Kế châu quy phục Ngu Túc, phó soái Thường Lập chống lại, bị trảm đầu thị chúng, máu tươi viên môn.

Ngu Túc một thân biến hoá kỳ lạ hay thay đổi, hành quân nhanh chóng ngoan mãnh, luận mưu lược thủ đoạn, trong quân không đich thue, có thể nói là một thế hệ kiêu hùng. Lần này bố trí sung túc, hai lộ phản quân thừa dịp đêm khuya bôn tập, chiếm được Hợp châu, Nguyên châu, Liêu châu. Trung quân tới Yến châu cùng với mưu sĩ Kha Nam Tự dẫn binh mã hội hợp, một đường nam hạ thẳng tới Túc châu.

Tướng thủ thành Túc châu Uy Xa tướng quân gì dẫn quân bố phòng kháng địch, dấy lên gió lửa, tám trăm dặm phi ngựa, hướng kinh thành báo nguy.

Hoàng đế chiếu cáo thiên hạ, xuất binh bình định, Trường Định tướng quân Nam Cung Cạnh dẫn mười hai vạn quân tiên phong gấp rút tiếp viện Túc châu.

Thập Nhất hoàng tử Dạ Thiên Triệt lĩnh mười vạn binh mã tức khắc nhập phòng U châu, đón đánh Tây lộ phản quân.

Bốn mươi vạn đại quân khác tập kết tại Bình châu, chuẩn bị đợi mệnh.

Lục quân chờ phân phó, chỉ có chủ soái vẫn chưa quyết.

Mưa thu triền miên, tích tí đã mấy ngày, lại thủy chung không ngừng ý.

Lá vàng bay lộn nay thành bùn, trong thiên địa mưa bụi mênh mông một mảnh, thu sâu, đã đầy hàn ý.

Tả tướng phủ thâm uyển kim đường ngọc mã, hai con sư tử bằng đá bị mưa cọ rửa sạch sẽ, an tĩnh nằm trước cửa son. Khanh Trần theo bậc thang dài đi xuống, loan xe Lăng vương phủ đã ở trước cửa. Bích Dao thu hồi ô trúc tía, vén màn xe, giúp nàng lên xe liền đưa kim ấm lô lại.

Khanh Trần nhắm mắt dựa vào cẩm điếm một lát, xe đi xa dần, chu môn (cổng đỏ ta giữ nguyên văn) tướng phủ đã biến mất ở trong màn mưa liên miên.

Miệng nàng bất giác gợi lên một chút mỉm cười đạm tĩnh, Tả tướng Phượng Diễn, thật sự là kẻ khó lường. Danh môn cực đỉnh, bao nhiêu mưa gió phập phồng, Phượng gia ổn liệt đứng đầu đám quý tộc quả nhiên có đạo lý của nó.

Một phen mật đàm làm như cha và con gái tự thoại, kì thực đều là đả kích ngấm ngầm hay công khai lẫn nhau, cuối cùng làm một hồi tiền đặt cược.

Ván bài là trận này chiến tranh tình thế không rõ, đổ là Phượng gia đi theo.

Khanh Trần mở to mắt, ánh mắt trong vắt xẹt qua tia buồn cười.

Đám hỏi, hoàng tộc danh môn lấy quan hệ thông gia kết giao, củng cố thế lực, nắm trong tay triều chính cung đình. Mà Dạ Thiên Lăng này Vương gia cưới nàng là đích nữ Phượng gia, lại vẫn cùng Phượng gia như người lạ.

Nếu đã thành quan hệ thông gia, sao phải lãng phí? Nàng cười cười, Phượng gia dù sao cũng là thân tộc của nàng trên danh nghĩa, tộc nhân môn sinh trải rộng triều đình, cắm rễ sâu rộng, rất nhiều chuyện có thể làm ít công to.

Vô luận như thế nào, há có thể để Phượng gia tương trợ người khác?

Trước mắt hiện lên bộ dáng Dạ Thiên Lăng khi nghe nàng nói đến Phượng gia, ngạo nghễ cười, vẻ mặt bễ nghễ, làm như cái gì cũng không đặt ở trong mắt hắn.

Trò chơi tranh giành này, hắn căn bản là muốn đem trăm năm phong lưu quý tộc vẫy tay quét sạch, càng là khó, hắn lại càng thích thú.

Phượng Diễn rõ ràng là xem nhẹ Dạ Thiên Lăng, không chỉ có Phượng Diễn, tất cả mọi người chỉ có thể nhìn thấy mũi nhọn hắn rong ruổi chiến trường mà không có gì khác. Dạ Thiên Lăng lạnh lùng như một đạo lợi nhận, không người có thể đến gần.

Mà trận cá cược này, tiền đặt cược duy nhất của Khanh Trần chính là cho họ chút hiểu biết.

Bởi vì hiểu biết, cho nên không chút do dự tín nhiệm, có thể đánh bạc cùng nàng.

Mới vừa rồi khi nhắc tới Mạc Vẫn Bình, dù là Phượng Diễn vững như Thái Sơn cũng nhịn không được kinh ngạc vạn phần. Đâu chỉ Mạc Vẫn Bình, Tả Nguyên Tôn, Đỗ Quân Thuật, Lục Thiên...... Mỗi một cái tên đều đủ để làm người ta ghé mắt nhìn, dưới trướng Dạ Thiên Lăng đâu chỉ có tinh binh mãnh tướng mà thôi.

Nữ vì duyệt giả dung, sĩ vì tri kỷ giả tử.

Chỉ là nàng thủy chung không rõ, lấy Phượng Diễn mưu tính sâu xa, lúc trước vì sao lại tương trợ Dạ Thiên Minh đoạt vị. Trong dòng họ, Dạ Thiên Hạo mới là trưởng tử Mẫn Thành hoàng hậu, trên thực lực, Dạ Thiên Trạm vì mục đích chung của quý tộc, mỗi một cái lựa chọn đều so với Dạ Thiên Minh tốt hơn.

Mưa phùn nhẹ nhàng đánh vào bên ngoài loan xe, trong xe có vẻ phá lệ yên tĩnh. Khanh Trần tùy tay xốc màn che hướng ra phía ngoài nhìn lại, trên đường người đi đường tự nhiên, lúc này Thượng Cửu phường lung lạc ở trong màn mưa, phong lưu trong trẻo nhưng lạnh lùng.

Ngày ấy Thập Nhất xuất binh cũng là thời tiết như thế, đại quân vừa đi, toàn bộ kinh thành một mảnh nghiêm nghị.

Trước điện thỉnh chiến, kham kham tránh đi tứ hôn vớ vẩn kia, lấy quốc sự làm trọng, quân tình khẩn cấp, ngay cả hoàng hậu cũng không có biện pháp.

Khanh Trần theo Dạ Thiên Lăng ở trên cửa thành xa xa đưa tiễn, mưa bụi như sương mù, bất giác cách người đoạn trường. Lại nhìn đến Thập Nhất quay lại bên này cười, giống như thiên không lại khôi phục hiên ngang cuối thu, lại nhìn ngân giáp tuấn mã đã dẫn đại quân nhập vào trong mưa.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện