Chương 19: Điềm gở ở ngôi nhà đen

Đúng thế, An Hiểu là mối tình đầu của anh. Hai người là đôi kim đồng ngọc nữhiếm thấy của trường cấp III huyện, họ cùng là những học sinh xuất sắc nhất, cóchung mục tiêu là thi vào đại học Giang Kinh danh tiếng ở xa cả ngàn cây số. Họcùng theo đuổi một kết quả mỹ mãn.

Rồi một đêm động, An Hiểu phát hiện racô bạn Thạch Vi treo cổ. Thạch Vi là bạn học rất thân của An Hiểu, họ cùng quêthị trấn Ngân Dư, hai gia đình ở sát vách nhau, về sau lại cùng học nội trú ởtrường cấp II huyện, ở cùng ký túc xá, luôn cởi mở và không giấu nhau chuyện gì.Khi học lớp 12, An Hiểu cảm thấy Thạch Vi hơi khác lạ, cô chỉ nghĩ chắc là do áplực của đợt thi đại học sắp tới, cô vài lần nói chuyện kỹ với bạn nhưng không cókết quả. Rồi một ngày trong dịp nghỉ đông, Thạch Vi mất tích.

Cha mẹThạch Vi hoảng hốt, An Hiểu cũng rất lo lắng, cô đi tìm khắp vùng xung quanh,hỏi các thầy các bạn, rồi cô nghĩ đến ngôi nhà gỗ xám đen trên núi.

Dịpnghỉ hè sau khi thi hết cấp III, An Hiểu và Thạch Vi phát hiện ra ngôi nhà này.Đó là kỳ nghỉ hè nhàn rỗi vô tư chưa từng có, hai cô gái định vào rừng “thámhiểm” một phen. Lúc sắp đi lại thấy sợ, nên An Hiểu bèn rủ Cốc Y Dương là bạnhọc từ hồi cấp II trên huyện cùng đi. Khi học lớp 6, Cốc Y Dương còn có biệthiệu là “Ngố đen”, nhưng lên lớp 8 thì đã có vô số nữ sinh thầm mơ tưởng đếncậu, hoặc coi cậu là chuẩn mực của người chồng tương lại. Nhà Cốc Y Dương ởhuyện lỵ khá xa, nhưng lời mời của hai người đẹp An Hiểu, Thạch Vi cuốn hút CốcY Dương đến thị trấn Ngân Dư đúng hẹn, để hộ giá hai nàng lên đường thámhiểm.

Chính trong chuyến đi này họ đã phát hiện ra ngôi nhà gỗ đen màtruyền thuyết nói đến.

Bên trong ngôi nhà treo tấm chăn chiên đen, đầybụi bặm và gỗ mục, lỏng chỏng vài cái ghế gỗ, ngoài ra không có gì khác. Vật duynhất khiến ba thanh niên tưởng tượng ra đủ thứ chuyện, là một chiếc đai da buộcthong ở xà ngang.

Đai da ấy có vẻ cũ kỹ lâu năm, được thắt thành cáithòng lọng buộc lên xà ngang, mẩu đuôi thô nháp lởm chởm, hình như bị mài đứthoặc bị vật nặng kéo đứt. Cả ba bắt đầu bàn tán tranh luận hồi lâu, sao lại buộcđai da ấy lên xà ngang, nó có tác dụng gì?

Thạch Vi nói chắc nịch đã cóngười treo cổ ở đây. An Hiểu nói hình như chưa từng thấy ai ở thị trấn nói rằngtrên này đã từng có người treo cổ; nhất là bà Phan chủ tiệm tạp hóa “Ngân Hâm”,người biết đủ thứ chuyện lớn nhỏ khắp vùng này, biết nhiều hơn cả mạng Baidu,ngay bà ấy còn không nhắc đến chứng tỏ chưa từng thấy chuyện treo cổ gì hết.Thạch Vi nói: “Nếu là chuyện cách đây mấy trăm năm, bà Phan còn chưa oe oe chàođời thì làm sao biết được? Huống chi, ngôi nhà trong rừng sâu này là chỗ các thợđốn gỗ, thợ săn nghỉ chân, họ nay đây mai đó, phần lớn là người nơi khác về đâykiếm ăn, nội bộ có thù oán gì đó, thì bà Phan bán tạp hóa ở thị trấn làm saobiết được?”

An Hiểu nói: “Thế thì đúng rồi, đai da này dùng để giếtngười. Đàn bà thường hay treo cổ, thợ đốn gỗ đều là nam giới khỏe mạnh, cậu nghĩxem, đời nào họ lại bi quan để rồi tự treo cổ? Chắc là do cãi cọ đánh nhau hoặcchia chác không đều gì đó… Họ tranh chấp, hậu quả là có người bị treocổ.”

Cốc Y Dương nhân đó ngẫm nghĩ, bổ sung: “Chia chác không đều, khoognphải là vấn đề của các thợ gỗ mà có thể là của các hưởng mã (1)! Bọn hưởng mãcát cứ ở ngôi nhà đen này, dùng đai da treo cổ đối thủ, có thể là do chia cháckhông đều; hoặc thậm chí chúng bắt cóc con tin rồi giết hại!”

Cuối cùnganh chỉ tay vào đám tro than còn sót trên nền nhà, nói: “Nhưng khả năng lớn nhấtlà đai da dùng để treo xác động vật săn bắn được, như hươu nai, kể cả chó sói.Nghe nói các thợ săn thực thụ dám ăn đủ thứ, họ đốt lửa bên dưới, treo con vậtbên trên, nướng ăn.”

Kể từ hôm đó, ngôi nhà đen trở thành bí mật riêngcủa ba người. Sau khi Thạch Vi mất tích, An Hiểu nghĩ đến ngôi nhà đen, cũng làvì câu nói kia của Thạch Vi. Vì có một thời gian Thạch Vi đi mất hút rất lạlùng, buổi tối không đến lớp ôn tập nữa, tâm trạng cũng buồn vui thất thường,lúc thì cười tươi như hoa, lúc thì ủ ê sụt sịt. An Hiểu quan tâm hỏi han thìThạch Vi nói: “Đừng lo! Thi đại học có gì là ghê gớm? Dù thi trượt cũng chẳngsao, cùng lắm là tớ sẽ treo cổ ở ngôi nhà đen!”

Nhớ đến ngôi nhà đen vàcâu nói đó của bạn, An Hiểu đánh liều một mình đi vào rừng, vội quá không kịpgọi Cốc Y Dương.

Và cô đã phát hiện ra Thạch Vi treo cổ ở thanh xà ngangtrong ngôi nhà đen ấy.

Thắt lưng da của Thạch Vi thít vào cổ. Còn chiếcđai da cũ kỹ kia thì vẫn treo trên thanh xà đó.

Không để lại thư tuyệtmệnh, không có dấu hiệu nào báo trước, không ai biết tại sao Thạch Vi tựvẫn.

Hay là không phải Thạch Vi tự vẫn?

Sau hôm đó cuộc sống củaAn Hiểu cũng khác đi. Suốt một thời gian dài, cô thu mình lại; cô gái vốn vui vẻvô tư, nay cứ như người mất hồn. Cô học trò lẽ ra chắc chắn sẽ vươn lên tuyếntrên thì lại thi trượt đại học, đành ngồi nhà ôn bài chờ thi năm sau. Cốc YDương tuy cũng xúc động mạng trước vụ việc Thạch Vi nhưng anh vẫn trấn tĩnh đểphát huy khả năng và thi đỗ đại học Giang Kinh. Kể từ đó đôi tình nhân cách trởđôi nơi, chỉ gặp nhau qua mạng chat. An Hiểu đã lấy lại phong độ cũ, lên lớp ôntập bài vở, cô vẫn là học sinh giỏi hàng đầu, và mong chờ ngày đoàn tụ với Cốc YDương ở đại học Giang Kinh. Nhưng khi bước vào kỳ nghỉ đông, gần tròn một nămngày Thạch Vi tự vẫn, thì hồn vía An Hiểu cứ như đã bay đi tận nơinào.

Khi chat với Cốc Y Dương, cô nói: “Gần đây em gặp bà Phan trong tiệmtạp hóa ở thị trấn, bà ấy kể về một điều lưu truyền đã lâu trong dân chúng địaphương rằng, nếu có người bị chết oan, thì ta có thể tìm thấy oan hồn người ấy ởnơi bị chết, điều kiện là phải đến đó đúng ngày giỗ.”

Cốc Y Dương cảmthấy căng thẳng: “Chắc em không định…”

An Hiểu: “Em chưa bao giờ cho rằngThạch Vi tự sát. Hồi còn sống, bạn ấy còn có một số chuyện chưa nói vớiem…”

Cốc Y Dương cảm thấy An Hiểu rất kỳ quặc: “Thạch Vi khi còn sốngchưa nói, nay đã chết rồi, cô ấy sẽ nói cho em biết hay sao? Sao em có thể tincái chuyện mê tín như thế? Sao lại tin những câu bà Phan nói phứa?”

AnHiểu: “Ít ra em cũng nên thử xem sao.”

Trên mạng chat, Cốc Y Dương khôngthể can ngăn An Hiểu, anh vội trở về quê gặp để can ngăn người yêu. Đúng buổitối “ngày giỗ” của Thạch Vi thì anh về đến huyện lỵ, rồi đi tiếp về thị trấnNgân Dư. Nhưng khi anh đến nhà An Hiểu thì cô đã đi vào núi.

An Hiểu gầnnhư lặp lại số phận của Thạch Vi.

Cốc Y Dương dồn hết sức lực để đi đoạnđường núi. Năm đó tuyết rơi ít, cũng hay có người ra vào núi, nhưng ban đêm rấtkhó đi, anh lại đi rất vội, suýt bị ngã xuống vực. Khi anh gần như hết hơi kiệtsức chạy đến ngôi nhà đen, thì phát hiện ra An Hiểu đã treo cổ trên xàngang.

Dường như tham gia một vở bi kịch luân hồi thảm khốc, Cốc Y Dươngđau đớn muốn chết nhưng anh vẫn cố trấn tĩnh, đỡ An Hiểu xuống. Anh có chút hiểubiết về sơ cứu, bèn lập tức làm hô hấp nhân tạo, ấn ngực, hà hơi thổi ngạc, đãcứu vãn được sinh mệnh cô.

Không lâu sau đó cha mẹ An Hiểu cũng đến nơi,cùng đưa cô đi viện cấp cứu. May mà Cốc Y Dương đã đến kịp thời, An Hiểu treo cổcũng chưa lâu, nên cô đã được cứu sống.

Nhưng cũng đáng buồn là sinh mệnhcô chỉ cứu vãn được một phần. Vì lúc treo cổ thì máu không lên để nuôi não bộ,nên An Hiểu trở thành người thực vật. Cha mẹ đưa cô đi khắp các bệnh viện ThẩmDương, Bắc Kinh chạy chữa nhưng các thầy thuốc đều bó tay. Cô chỉ có thể nằm nhàtrong im lặng, cách biệt với thế giới bên ngoài.

Còn Cốc Y Dương, anh chỉcó thể về thăm cô đang ngày một héo hon vào mỗi kỳ nghỉ phép.

Về sau, chamẹ An Hiểu thậm chí không muốn Cốc Y Dương đến thăm nữa. Mỗi lần anh đến là mộtlần khiến hai vị đã bất lực chăm sóc con gái lại bị sốc nặng nề.

Cốc YDương cũng hiểu rằng, anh đã gắng hết sức, anh đành cố bước ra khỏi bóng đennặng nề này.

Tất cả đã giải thích rõ một nỗi khúc mắc trong lòng tôi: tạisao Cốc Y Dương, chàng trai rất phong độ của đại học Giang Kinh, lại không cóbạn gái. Cho đến năm thứ tư, mới có Na Lan tôi là “bạn gái đầu tiên.”

Anhgắn bó rất nồng nàn với tôi chưa được một năm, sau khi anh đến Bắc Kinh nhậncông tác không lâu, một tin rất đặc biệt đã kéo anh trở lại quê nhà.

AnHiểu phục hồi tri giác!

Do trời không nỡ bắt ai phải tuyệt đường, hay làdo thể chất của thanh niên vốn tràn trề nhựa sống? Vào một ngày hè đẹp rực rỡ,bà mẹ An Hiểu chợt nhìn thấy đôi mắt vô hồn của cô con gái hơn bốn năm qua làmngười thực vật, nay bỗng chớp chớp động đậy.

Một ngày cuối tuần, Cốc YDương trở về bên giường An Hiểu, anh nhận ra niềm vui tái ngộ và nét đẹp lưuluyến chưa hề tiêu tan trong ánh mắt người yêu.

“Cũng là vì ánh mắt củacô ấy khi nhìn thấy anh, nên anh phải đối mặt với một câu hỏi cực hóc búa.” CốcY Dương đứng dậy, bước đến bên tường, giống như người úp mặt vào tường sámhối.

Tôi hiểu phần tiếp theo là gì: anh chật vật suy nghĩ để đi đến quyếtđịnh: sẽ dồn hết tình cảm cho An Hiểu, để cô chóng bình phục.

Đáng ngợica, và cũng đáng buồn.

“Nhưng ít ra anh cũng nên nói cho em biết.” Tôinói.

“Anh có thể nói gì? Anh không biết nên nói với em thế nào. Anh chỉnghĩ, phải chờ… chờ anh nghĩ ra rồi anh sẽ cho em biết. Đúng là việc này anh đãxử lý không tốt. Anh từng gặp riêng Thành Lộ hỏi xem nên thế nào, cô ấy cũngthấy bí.” Cốc Y Dương thở dài. “Thế rồi anh bèn nghĩ rằng, phải lạnh nhạt và cắtđứt với em, em hận anh thì cũng đành vậy.”

Tôi xúc động nói: “Vậy ra anhvà Thành Lộ nhiều lần gặp nhau là vì chuyện này?”

Cốc Y Dương cười buồn:“Nếu anh nói đúng là vì chuyện này, liệu em có tinkhông?”

“Không!”

“Đúng là anh đã gặp Thành Lộ nhiều lần, vì mộtnguyên nhân rất đáng buồn: kể từ mùa hè năm ngoái, Thành Lộ cảm thấy La Lập Phàmcó chuyện ngoại tình. Cô ấy định theo dõi anh ta… em biết rồi: cô ấy là conngười đơn giản, có thể nói không thể khá lên được, bám theo vài bước thì để lạcmất mục tiêu, hoặc là mình bị phát hiện. Cho nên cô ấy tìm anh, nhờ anh theo dõiLa Lập Phàm xem xem có đúng thế không. Anh rất ghét làm cái việc ấy, nhưng ThànhLộ là chị họ của em, anh rất thông cảm với cô ấy nên anh nhận lời. Các lần gặpnhau, là để anh “báo cáo công việc” với Thành Lộ. Tại sao em lại biết chuyệnđó?”

Tôi ngẫm nghĩ từng câu anh nói, rồi lại tự hỏi mình. Tôi cảm thấygần như đã khôi phục niềm tin đối với anh. Tôi nói: “Em đoán rằng, hai thám tửnon nớt đã bị đối phương theo dõi lại rồi!”

Cốc Y Dương mím môi, im lặng.Tôi nhẹ nhàng an ủi: “Hai người, tính cách thuộc loại cởi mở phóng khoáng, đấutrí với La Lập Phàm, sẽ thua ngay từ hiệp đầu.

“Nhưng em thấy không, gầnđây Thành Lộ vẫn cởi mở phóng khoáng! Nhất là buổi tối đầu tiên đến đây, cô ấyuống rượu say mềm khiến ai cũng xót xa, không rõ La Lập Phàm đã dùng cách gì đểtra tấn tinh thần cô ấy?” Cốc Y Dương nói.

Anh đã đụng đến nôi đau âmthầm trong lòng tôi.

“Chắc anh nghi ngờ việc Thành Lộ mất tích có liênquan đến La Lập Phàm?” Tôi hỏi thẳng luôn.

“Không nghi anh ta thì cònnghi ai? Nghe nói em đã từng làm việc với cảnh sát hình sự, chắc em phải biết:khi vợ xảy ra chuyện, kẻ đầu tiên bị nghi ngờ là người chồng. Anh không hiểunổi, nếu đúng là La Lập Phàm làm thì anh ta khiến Thành Lộ biến mất bằng cáchnào?” Tay Cốc Y Dương nắm thành nắm đấm rõ chặt, thế mà trước mặt La Lập Phàmanh vẫn tỏ ra bình thản được!

Tôi chỉ ra ngoài cửa sổ: “Cũng chẳng khógì, anh xem, tuyết dày thế kia, có thể vùi vô số thứ. Các anh đã lấy xẻng thămdì, nhưng nếu bị vùi ở chỗ xa hơn thì sao?”

Có phải tôi đang giả thiếtrằng Thành Lộ bị hại? Có lẽ tại tôi cứ nhức đầu dai dẳng, hay tại ăn uống thiếuchất, không đủ dưỡng khí cung cấp cho não bộ? Tôi bỗng thấy mình không thể suynghĩ, không thể gạn lọc suy luận gì được nữa.

Tôi hỏi lại: “Vậy anh nóithẳng xem, việc tổ chức đi trượt tuyết lần này có liên quan gì đến cái chết củaAn Hiểu không?”

Cốc Y Dương ngạc nhiên: “Sao lại nói thế?” Anh luôn luônlà người có thể “đọc được” ý nghĩ của người khác.

“Hôm đó em đã đi theoanh đến nghĩa trang.”

Vẻ mặt anh thoáng bực dọc: “Sao em lại…”

“LêVận Chi đến bãi trượt tuyết tìm anh, ai cũng thấy cả, em cũng đã biết anh vàThành Lộ có vấn đề, em muốn tìm hiểu đó là gì, nên mới đi theo anh. Sau đó thấyLê Vận Chi cũng đi theo anh đến nghĩa trang, cô ấy cho em biết ngôi mộ đó là củaAn Hiểu, nhưng cô ấy không nói rõ đầu đuôi, cuối cùng An Hiểu ra đi như thénào.” Tôi đáp.

Cốc Y Dương lắc đầu, mắt rơm rớm: “Sau khi bệnh tình AnHiểu chuyển biến rõ rệt, cô ấy được cha me đưa đi Thẩm Dương, vào việc số 2 đạihọc Y điều trị. Nửa tháng sau đã khá lên, tuy vẫn chưa nói đi lại được, nhưng cổvà tứ chi đã hơi nhúc nhắc được. Thấy anh, cô ấy khẽ mỉm cười… và anh nhận ra…”Anh ngẩng đầu, hình như sợ nước mắt sẽ rơi xuống. “Cha mẹ cô ấy đưa con về nhàvà cho cô ấy luyện tập phục hồi chức năng, tiến triển chậm nhưng tình hình vẫnsáng sủa, có thể ngồi dậy tựa đầu giường, đưa tay lấy quần áo; cũng biết cố gắngtập nói. Bác sĩ cho biết sớm muộn gì cô ấy cũng sẽ đi lại và nóiđược.”

Tôi không biết mình có đủ can đảm để nghe tiếp không, mắt tôi rơmrớm, tôi chờ đoạn kết của bi kịch.

“Nào ngờ, một hôm, cha cô ấy đi làm,bà mẹ đi chợ mua thức ăn khoảng nửa giờ, thì cô ấy đã làm một việc không ai hiểunổi. Cô ấy mở ngăn kéo đầu giường lấy ra cái kéo rồi rạch cổ tay. Khi cha mẹphát hiện ra thì cô ấy đã mất máu quá nhiều, cấp cứu tiếp máu cũng không kịpnữa…”

Sự việc ấy mới xảy ra cách đây gần hai tháng, ký ức đau khổ vẫn gầnnhư mới đối với Cốc Y Dương; điều tôi có thể làm là giúp anh lau nướcmắt.

Chờ khi không khí bi thương trong phòng đã dịu bớt, tôi mới nói:“Vậy thì em hoàn toàn có thể hiểu được: anh đã ngờ rằng An Hiểu không tự sát, vìtình trạng cô ấy đang khá lên.”

“Nhưng xét về tâm lý người bệnh thì lạikhông phải thế. Cô ấy dường như sống lại sau khi chết não, dần dần nhận ra tìnhtrạng của mình, tuy có chút tiến triển nhưng vẫn là bế tắc, cảm giác đó rất nặngnề. Sức chịu đựng của con người có hạn, một người bệnh suốt một năm gắn liền vớicái giường, tự biết mình còn rất trẻ mà phải nhờ cha mẹ hầu hạ ăn uống, tắm gội,thu dọn đủ thứ, tất nhiên sẽ mặc cảm trầm uất. Ai dám đảm bảo vài năm sau hayvài chục năm sau sẽ trở lại cuộc sống bình thường? Tuổi xuân thì sao, ai sẽ trảlại cho cô ấy? Nếu cô ấy nhận ra mình có thể bị tàn phế, thì liệu cô ấy có đượchưởng tình yêu vĩnh viễn của đối phương nữa không? Cô ấy trở thành người thựcvật năm 18 tuổi, tâm trạng của cô ấy giờ đây là gì, không ai biết; nhưng cô ấy uám vì cảnh ngộ của mình hiện giờ. Rất có thể là như vậy.”

Cốc Y Dươngnói: “Ý em là… rất có khả năng cô ấy tự sát?”

Tôi chầm chậm lắc đầu: “Còntùy xem anh có thể cho em biết những gì. Ví dụ, tại sao anh đến khu trượt tuyếtnày để ‘nghỉ dưỡng’?”

Tôi chờ đợi, tôi bước lại gần anh, ôn tồn nói: “Thếnào vậy, anh nói xem, tại sao anh lại tổ chức chuyến đi này, và lại chỉ định emtham gia nữa?”

Lần này thì anh không lưỡng lự: “Vì anh vẫn yêu em… nhiềulúc anh rất cắn rứt, kể cả những khi ở bên giường An Hiểu chăm sóc cô ấy, hìnhảnh em vẫn hiện lên trong tâm trí anh.”

Tôi đang định nói: lẽ nào anh vẫnchưa tin em? Anh còn điều gì chưa thể cho em biết?

Nhưng cửa bỗng mởtoang.

Lê Vận Chi xộc vào.

“Hai người đã nói xong chưa?” Rất khônggiống Lê Vận Chi mọi lần, vì đôi mắt cô bỗng thẫn thờ, giọng nói thì lạc hẳnđi.

“Sắp rồi.” Tôi cảm thấy không ổn. “Chúng tôi cần thêm vài…” Câu cuốicùng tôi định hỏi là về cô ấy: Cốc Y Dương, anh quen Lê Vận Chi như thếnào?

“Không thấy anh ấy đâu, anh ấy cũng mất tích rồi!”

“Ai?” Tôivà Cốc Y Dương cùng hỏi.

“La Lập Phàm!” Lê Vận Chi đau đớn nói ra ba chữnày, bỗng cô đưa hai tay bưng mặt, khóc nức nở.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện