Chương 10

Tần Bổ đầu quả nhiên muốn cho Tô Tiểu Bồi ngân lượng, nhưng không phải vì có án.

“Phủ doãn đại nhân rất khen ngợi bản lĩnh của Tô cô nương, Ninh An phủ thành là thành lớn, còn quản hạt mấy khu vực xung quanh, nếu nói tội phạm nhiều cũng chẳng nhiều, ít cũng không ít, hàng ngày đại nhân sự vụ bận rộn, cũng mong có nhân vật như cô nương đây tương trợ. Đại nhân có ý muốn mời cô nương ở lại trong thành làm văn chức, chính là giống như lần phá án này, hiến kế lập mưu, suy đoán hung thủ.”

Tô Tiểu Bồi hơi ngẩn người ra, quay đầu nhìn Nhiễm Phi Trạch.

Tần Bổ đầu lại nói: “Phía sau nha phủ này có một căn nhà trống, tuy không lớn lắm, được cái gọn gàng sạch sẽ, hai căn phòng, đủ cho cô nương ở, hàng ngày sẽ có bà tử đến chăm nom sinh hoạt cho cô nương. Mỗi tháng, đại nhân sẽ cấp cho cô nương năm lượng bạc, là mức tiền công ngang với đại sư gia. Ý của cô nương thế nào?”

Tô Tiểu Bồi càng ngạc nhiên hơn, hàng tháng phát cho cô tiền lương, cho cô chỗ ở, lại phái cả bảo mẫu đến chăm sóc cô?

Đây có được coi là chuyện tốt không? Cô lại quay đầu nhìn Nhiễm Phi Trạch.

Nét mặt Nhiễm Phi Trạch không có biến đổi quá lớn, chỉ nhíu mày suy nghĩ.

Lúc này Tần Bổ đầu lại nói: “Ta cũng nghe nói cô nương phải tìm người, người trong công môn bọn ta, không có bản lĩnh gì quá lớn, nhưng chuyện bắt tội phạm hay tìm người thì rất thạo. Cô nương muốn tìm người nào, chỉ cần nói ra thân phận tướng mạo đặc trưng rõ ràng, ta bảo các sư phụ soạn công văn gửi đến các nơi, một khi có tin tức liền có thể nói cho cô nương, thế còn tốt hơn việc cô nương đi khắp nơi dò hỏi.”

Điều này còn hấp dẫn hơn bất cứ chuyện nào khác.

Tô Tiểu Bồi lại lần nữa nhìn sang Nhiễm Phi Trạch.

Lần này Nhiễm Phi Trạch cũng nhìn lại cô, tim Tô Tiểu Bồi đập dồn dập, thậm chí có thể nói là nhảy nhót. Cô nhìn Nhiễm Phi Trạch, đầy vẻ trông đợi, Nhiễm Phi Trạch lại chỉ mỉm cười với cô.

Nụ cười này là ý gì chứ?

Tô Tiểu Bồi quay lại, nói với Tần Bổ đầu: “Ta và tráng sĩ thương lượng một chút rồi trả lời đại nhân được không?”

Tô Tiểu Bồi và Nhiễm Phi Trạch quay về thương lượng.

Suốt cả quãng đường, hai người không nói gì. Nhiễm Phi Trạch không lên tiếng, Tô Tiểu Bồi cũng không biết nên nói gì.

Việc này nghĩ thế nào cũng thấy là chuyện tốt, giống như có chiếc bánh từ trên trời rơi xuống, nhưng cô nhanh chóng bình tĩnh lại, có một vấn đề lớn.

Tần Bổ đầu đã nói, cho cô phòng để ở, phái người chăm lo cuộc sống cho cô, còn cho cô tiền lương. Còn tráng sĩ thì sao? Ông ta không hề nhắc gì đến Nhiễm Phi Trạch.

Đây chính là vấn đề, cô với tráng sĩ đi cùng nhau mà.

Tô Tiểu Bồi len lén nhìn Nhiễm Phi Trạch, chàng không có biểu cảm gì. Tô Tiểu Bồi không đoán được chàng đang nghĩ gì.

Quay lại khách điếm, Tô Tiểu Bồi lặng lẽ theo Nhiễm Phi Trạch vào phòng, chàng ngồi xuống, vẫn không nói gì, Tô Tiểu Bồi không nhịn được, hỏi: “Tráng sĩ, chuyện này huynh thấy thế nào?”

“Cô nương thấy thế nào?”

Tô Tiểu Bồi mím môi, nếu phán đoán một cách khách quan và lý trí, đây đương nhiên là chuyện tốt.

“Có chỗ ở ổn định, có tiền lương, còn có thể nhờ thế lực của quan phủ trợ giúp tìm người, điều này thực sự rất tốt.” Tô Tiểu Bồi cắn môi, Tần Bổ đầu giữ cô lại nhưng không giữ Nhiễm Phi Trạch, cô càng nghĩ càng thấy rối.

“Cô nương nói đúng, dựa vào tình hình của cô nương, đây đúng là phương án tốt nhất.” Tốt hơn nhiều so với việc lang thang khắp nơi cùng chàng.

Tô Tiểu Bồi ngước mắt nhìn chàng, chàng cũng nhìn cô, rồi cười.

“Tráng sĩ.” Tô Tiểu Bồi kích động nói: “Tần Bổ đầu nói chỗ đó có hai căn phòng, mỗi người chúng ta có thể ở một phòng, năm lượng bạc một tháng, thực ra cũng đủ cho hai người chúng ta chi tiêu, đúng không?” Tô Tiểu Bồi đang nói bỗng im bặt, tráng sĩ đã nói bốn bể là nhà, chàng còn phải tìm kiếm đồ đệ nữa.

Tuy Tô Tiểu Bồi không hiểu rõ về giang hồ, nhưng nhìn thái độ sùng bái của Bạch Ngọc Lang với Nhiễm Phi Trạch, thấy Tần Bổ đầu khách khí với chàng, chắc chàng không phải nhân vật thích nhàn nhã ở lại trong chốn nha môn. Tần Bổ đầu không phải không muốn lưu giữ chàng, có lẽ ông ta tự biết không thể giữ nổi chàng. Tô Tiểu Bồi thầm thở dài, gục đầu xuống.

Tô Tiểu Bồi không để ý khi cô nói những điều này, khóe môi Nhiễm Phi Trạch đã cong lên. Tần Bổ đầu đưa ra điều kiện tốt như vậy cũng chẳng thể khiến cô gạt chàng sang một bên, cô dựa dẫm vào chàng, muốn ở cùng chàng, điều này khiến chàng thật sự vui mừng. Chàng chớp chớp mắt, nói: “Cô nương đồng ý chia một phòng cho ta ở, ta cảm tạ trước.”

Chàng nhìn thấy Tô Tiểu Bồi ngẩng phắt đầu lên nhìn mình, trong mắt lộ vẻ ngạc nhiên vui mừng, cũng liền mỉm cười. “Ta còn muốn ở lại thành Ninh An này thêm một thời gian nữa, nếu như Tần đại nhân không giúp ta trả tiền phòng ở khách điếm, ta sẽ lại đến nhờ vả cô nương.”

“Tráng sĩ vẫn phải đi?” Nếu nói cô không thất vọng, đó là nói dối.

“Đương nhiên phải đi.” Nhiễm Phi Trạch mỉm cười với cô, “Nhưng mà cô nương là do ta đưa đến, ta làm sao có thể bỏ mặc cô nương như thế này?”

Tô Tiểu Bồi chớp chớp mắt, chàng vừa muốn đi, lại nói sẽ không bỏ mặc cô…

“Ta phải sắp xếp xong xuôi cho cô nương đã, rồi mới có thể yên tâm.”

Chàng mỉm cười, nụ cười đó thật là đẹp, Tô Tiểu Bồi cảm thấy thoáng chút nghẹn ngào.

Hóa ra là vậy. Lời của Nguyệt Lão là ý này sao? Người mà cô gặp, sẽ đưa cô đi tìm Trình Giang Dực. Nhiễm Phi Trạch không đưa cô trực tiếp đi tìm người, nhưng lại giúp cô tìm được thế lực tốt nhất có thể giúp cô. Còn gì thuận lợi hơn là nhờ cậy hệ thống công quyền để tìm người chứ?

Nhưng mà, thật sự phải chia tay Nhiễm Phi Trạch sao?

Tô Tiểu Bồi chớp chớp mắt, trong lòng cực kỳ buồn bã, cảm giác chán nản khi mất hết tiền bạc không thể so sánh được với cảm giác hụt hẫng khi sắp phải rời xa Nhiễm Phi Trạch.

Biểu cảm của cô không lọt khỏi mắt Nhiễm Phi Trạch, chàng muốn xoa đầu cô, nhưng đã kịp kiềm chế lại, gọi: “Cô nương.”

Tô Tiểu Bồi ngẩng đầu nhìn chàng.

Chàng tiếp tục mỉm cười. “Cô nương chớ lo sợ. Thành Ninh An là chỗ tốt, cô nương chắc chắn sẽ thích.”

Tô Tiểu Bồi còn có thể nói gì nữa đây? Cô cũng chỉ có thể mỉm cười đáp lại, khẽ gật đầu.

Sự việc được quyết định như vậy.

Nhiễm Phi Trạch trước nay nói được là làm được, chàng bắt đầu sắp xếp cho Tô Tiểu Bồi.

Đầu tiên chàng đưa Tô Tiểu Bồi đi xem căn nhà đó. Hai căn phòng đúng là hơi nhỏ, không có sân, nhưng trước nhà có một mái hiên, thỉnh thoảng ra đó phơi nắng tập thể dục miễn cưỡng cũng có thể coi là đủ rộng. Trong cùng có một phòng bếp nhỏ đến mức đáng thương, vẻn vẹn có mỗi một cái lò và khoảng không đủ cho hai người đi lại mà không va phải nhau. Nhiễm Phi Trạch xem qua căn nhà, quay sang nhìn Tô Tiểu Bồi, Tô Tiểu Bồi biết ý chàng muốn hỏi cô có biết nấu ăn không, cô ngại ngùng lắc đầu, đáp: “Ta không biết.”

Ở thời hiện đại, Tô Tiểu Bồi vốn dĩ đã chẳng thạo nấu nướng, chưa nói đến những việc như chẻ củi nhóm bếp vốn được coi là có độ khó cao thế này.

Nhiễm Phi Trạch gật đầu, nói: “Đun nước uống trà, dùng để tắm gội cũng cần thiết nữa.” Chàng biết cô thích sạch sẽ, mỗi buổi tối đều dành hàng giờ cho việc tắm gội.

“Ờ.” Tô Tiểu Bồi gật đầu, nghiến răng nói: “Ta sẽ học.”

Biểu cảm đó khiến Nhiễm Phi Trạch không khỏi buồn cười.

Sau đó Nhiễm Phi Trạch lại gặp vị bà tử đến chăm nom cho Tô Tiểu Bồi. Bà tử lấy họ Lưu theo chồng, khoảng hơn bốn mươi tuổi. Tô Tiểu Bồi bắt chước Nhiễm Phi Trạch gọi bà là Lưu thẩm.

Lưu thẩm sống ở nhà bên cạnh, chồng bà ta cũng làm sai dịch ở nha môn, chuyên trông cửa gõ trống canh, hai vợ chồng có một con trai một con gái, con gái bà ta đã xuất giá, bà ta cùng chồng đang sống cùng con trai. Lưu thẩm bình thường ở nhà chăm sóc cháu, rảnh rỗi thì làm vài việc lặt vặt, cũng thường giúp nha môn nấu đồ ăn, giặt giũ y phục. Bà ta cũng rất vui khi nhận công việc chăm nom Tô Tiểu Bồi, gặp được cô, bà ta tỏ ra vô cùng thân thiết vồn vã, hỏi cô cần làm những việc gì.

Tô Tiểu Bồi suy nghĩ rất lâu, cô muốn tự mình giặt y phục, tuy không hoàn toàn sạch sẽ, nhưng yên tâm hơn. Đặc biệt vừa rồi Lưu thẩm còn nói bà ta giúp các sai gia của nha môn giặt quần áo, cô rất sợ đồ của mình bị để lẫn với y phục của đám nam nhân kia. Hơn nữa còn không biết những người cổ đại này có biết chia y phục và tất ra giặt riêng không.

“Cảm phiền Lưu thẩm làm cơm giúp.” Mất cả nửa ngày cô mới nghĩ ra được yêu cầu này.

Đơn giản như vậy thôi? Lưu thẩm tươi cười rạng rỡ, liền đồng ý luôn.

“Vẫn còn nữa.” Nhiễm Phi Trạch liếc nhìn cô.

Tô Tiểu Bồi không hiểu lắm, giặt đồ gấp chăn, những việc này cô có thể tự mình làm được, khó nhất vẫn là nấu cơm. Nhiễm Phi Trạch nhìn thấy bộ dạng ngô nghê của cô, biết ngay cô chẳng hiểu gì cả, liền giúp cô hỏi giếng nước ở đâu, nhà xí ở đâu. Lưu thẩm dẫn bọn họ đi. Vòng vèo loanh quanh, phải đi ra đầu ngõ, rẽ vào một ngách nhỏ, mới thấy mấy người phụ nữ đang giặt quần áo bên giếng, lại vòng sang một ngách khác mới đến nhà xí.

Tô Tiểu Bồi xị mặt ra, quả nhiên là bất tiện.

Mấy người lại quay về phòng, Nhiễm Phi Trạch nói chàng sẽ mang một chum nước để ở cuối hành lang, chính là chỗ cửa bếp, bảo Lưu thẩm hàng ngày giúp đổ đầy chum nước. Ngoài ra sáng sớm hàng ngàyTô Tiểu Bồi sẽ bỏ thùng vệ sinh ra, bảo Lưu thẩm tiện thể cọ sạch rồi mang về giúp. Còn nữa, bếp lò trong phòng bếp kia quá nhỏ, không có tác dụng gì, chàng sẽ phá đi, đặt lò than đun nước vào đó, một ngày ba bữa Lưu thẩm làm cơm ở nhà mình rồi đưa đến, bên này không cần nhóm lửa nữa.

Chàng thao thao bất tuyệt một tràng, mua than, làm cơm… đều là những việc vụn vặt thường ngày, Lưu thẩm nghe xong, gật đầu đồng ý. Tô Tiểu Bồi khẽ thở dài, càng cảm thấy mình đúng là đồ ăn hại. Trước đó sống trong quán rượu, tuy sơ sài nhưng điều kiện sinh hoạt cũng thuận tiện, sau đó sống ở khách điếm tất cả mọi chuyện đều không cần tự mình làm, kết quả là cô đến đây lâu như vậy rồi, đừng nói đến kỹ năng sống, ngay đến chuyện sinh hoạt thường ngày cô cũng chẳng biết gì.

Tô Tiểu Bồi lặng lẽ cổ vũ bản thân, không sao cả, cô có thể học, cô hai mươi bảy tuổi rồi, đâu phải bảy tuổi, tự lo liệu cuộc sống chắc chắn không thành vấn đề.

Hôm sau, Nhiễm Phi Trạch nói chuyện với Tần Bổ đầu, Tần Bổ đầu đồng ý, tìm sai nha quản tạp sự trong nha môn, lĩnh ít vật liệu và tạp phí, rồi kéo bọn người Bạch Ngọc Lang đến giúp cải tạo lại căn phòng nhỏ của Tô Tiểu Bồi. Họ phá bếp lò đi rồi để lò than vào. Lò than đơn giản hơn đốt củi, điều này rất thuận tiện cho Tô Tiểu Bồi.

Tường bao phải xây cao hơn một chút, đóng giường mới, làm bàn ghế, chuyển chiếc chum to đến, thùng chậu bát thìa, giá xếp đồ đều đủ cả. Tô Tiểu Bồi chạy trước chạy sau, vừa quét dọn vừa đưa nước đưa khăn, mắt thấy căn nhà từng chút từng chút một trở nên khang trang đầy đủ, trong lòng tràn đầy cảm kích.

Ba ngày sau, Tô Tiểu Bồi trả phòng khách điếm, chuyển đến nhà mới. Cô mời Nhiễm Phi Trạch cùng đến ở, nhưng chàng từ chối.

“Ta biết cô nương có ý tốt, nhưng cô nương phải ở lại đây lâu, nếu có những lời đàm tiếu thì cũng không hay, đến khi ta rời đi, những lời đồn đại đó ắt sẽ mang đến thị phi cho cô nương. Nữ tử một thân một mình, cần phải cẩn thận nhiều thứ.”

Tô Tiểu Bồi gật đầu, mang theo chiếc tay nải nhỏ đến nhà mới.

Phòng ngủ của cô ở gian trong, căn phòng nhỏ chỉ đủ kê một cái giường và một cái bàn, gian ngoài là chỗ ăn cơm, làm việc, còn có giá sách để cô đặt sổ ghi chép của mình, ngay cả văn phòng tứ bảo cũng được chuẩn bị đầy đủ. Phòng bếp nhỏ được sửa thành phòng tắm, thùng vệ sinh cũng đặt ở đó. Tô Tiểu Bồi đêm hôm ấy ngồi một mình trên giường, đột nhiên có cảm giác hoang mang sợ hãi, cô sắp phải sống một mình, sắp không còn chỗ dựa nữa rồi.

Cô đã hỏi Nhiễm Phi Trạch tiền phòng của chàng do ai trả, Nhiễm Phi Trạch nói: “Đương nhiên là nha môn trả. Tần đại nhân sợ ta đưa cô nương đi, nên lấy lòng ta đó.”

Nhiễm Phi Trạch thực ra vẫn chưa nghĩ xong có nên để Tô Tiểu Bồi ở lại đây một mình hay không, theo lý mà nói sự sắp xếp này tốt hơn nhiều so với việc đưa nàng đến am ni cô, nhưng chàng lại không yên tâm. Không những không yên tâm, lại còn cảm thấy không nỡ. Cũng chẳng biết có nên nói là không nỡ rời không, dù sao thì Nhiễm Phi Trạch cũng không sao hiểu rõ được tâm tư của mình. Chàng nghĩ mình càng lúc càng trở nên mềm yếu, nếu là trước đây, thu xếp xong cho nàng thì chàng có thể lên đường rồi. Nhưng bây giờ chàng rất không muốn đi, thật sự không muốn bỏ nàng lại một mình.

Lúc này tâm trạng của Tô Tiểu Bồi cũng rất phức tạp, nếu Nhiễm Phi Trạch nói muốn đưa cô đi, có lẽ cô sẽ đồng ý đi cùng chàng.

Nhưng chàng lại không làm vậy, thậm chí cũng không trêu đùa cô nữa. Tô Tiểu Bồi nằm trên giường, nhắm mắt lại, cô và chàng đều biết rõ, ở lại thành Ninh An là lựa chọn tốt nhất đối với cô.

Tốt nhất, chứ không phải là vui vẻ nhất. Đột nhiên cảm thấy giữa chàng và cô dường như đã có sự ngăn cách, Tô Tiểu Bồi không nén được thở dài.

Đêm đã khuya, Tô Tiểu Bồi thấp thỏm không sao ngủ được, giường mới, chăn đệm cũng mới, nhưng cô lại cảm thấy không thoải mái. Cô lắng nghe nhịp tim của mình, lần đầu tiên cảm thấy đơn độc và bất an kể từ khi xuyên không tới đây.

Tô Tiểu Bồi chuyển về nhà mới, đồng thời cũng bắt đầu những ngày tháng làm việc ở nha môn. Nhiễm Phi Trạch đưa cô đi làm quen với các ban trong nha môn. Bạch Ngọc Lang bị chàng lảm nhảm đến mức phải vỗ ngực đảm bảo: “Nhiễm thúc yên tâm, cháu sẽ trông chừng đại tỷ như tỷ tỷ ruột.”

Tô Tiểu Bồi lại cho là mức độ đáng tin cậy của vị “đệ đệ ruột” này chỉ bằng Nguyệt Lão số 2238 kia thôi, cô vẫn nên dựa vào chính mình thì hơn. À, còn dựa vào tráng sĩ nữa.

Tô Tiểu Bồi làm việc chung một phòng với các sư gia. Cô không biết đọc công văn, văn ngôn cũng chỉ hiểu được bảy, tám phần, còn lại là đoán mò, nhưng những công việc giấy tờ nghiêm túc này, đương nhiên không thể dựa vào suy đoán được. Nhiễm Phi Trạch mời mấy vị sư gia uống rượu, sau vài ba lần như vậy, đã nhờ cậy được họ thuật lại công văn của các vụ án cho Tô Tiểu Bồi, chủ yếu là chi tiết của các vụ án, còn việc viết văn thư thì bảo bọn họ đảm đương giúp. Tô Tiểu Bồi viết chữ xấu như gà bới, thật sự không có dũng khí cho người ta xem.

Tô Tiểu Bồi đi làm được vài ngày, cùng thảo luận án cũ với các sư gia, lại xem lại một lượt vụ án của Mã Chinh Viễn và Tư Mã Uyển Thanh, khi đã thân thuộc thì việc giao tiếp cũng dần dần thuận lợi hơn.

Sư gia còn giúp Tô Tiểu Bồi viết công văn tìm người, sau đó dựa vào miêu tả của cô để vẽ ra chân dung của một người đàn ông tóc ngắn. Tô Tiểu Bồi xem qua, cảm thấy chỉ giống được sáu, bảy phần mà thôi, nhưng văn tự miêu tả rất chi tiết, nếu thật sự có người nhìn thấy Trình Giang Dực, chắc sẽ lập tức biết ngay đó là anh ta. Dù sao thì người cổ quái thế này, chắc chắn sẽ khiến người ta chú ý giống như cô vậy.

Tần Đức Chính giữ đúng lời hứa, sai người đem công văn đó sao ra nhiều phần, đưa đến các nơi.

Mặt khác, La Khuê và Mã Chính Viễn đều bị phán sau thu trảm quyết, thời gian hành hình vào cùng một ngày. Công văn hình phán đã được giao lên cấp trên đợi phê duyệt.

Tô Tiểu Bồi cố gắng thích ứng với cuộc sống làm công ăn lương ở nha môn, đồng thời đợi tin tức. Nhiễm Phi Trạch vẫn chưa nói khi nào sẽ đi, mới đầu ngày nào chàng cũng đến làm việc cùng cô, sau đó chỉ ghé qua thăm cô một lát, tuy ngày nào cũng đến nhưng thời gian càng ngày càng rút ngắn. Còn chỗ ở của cô, chàng chưa từng đến. Tô Tiểu Bồi biết chàng có ý tốt, muốn để cô làm quen với cuộc sống độc lập, cũng là muốn tránh tai tiếng cho cô.

Tô Tiểu Bồi biết chàng muốn tốt cho mình, làm sao có thể phụ tâm ý của chàng chứ? Thế là cô che giấu nỗi bất an trong lòng, hàng ngày cố xốc lại tinh thần làm việc. Thực ra cũng chẳng có vụ án nào để cô phải bận rộn, nên cô cố tìm việc cho mình. Cô lục tìm một loạt các vụ án cũ, chỗ nào không hiểu thì hỏi, sau đó lại ghi chép chỉnh sửa lại một lượt. Từ những vụ án cũ này, Tô Tiểu Bồi cố gắng tìm hiểu trạng thái tâm lý của tội phạm, vì tâm lý của người cổ đại chắc chắn có chỗ khác với người hiện đại, cô đã ăn lương của người ta, thì phải nghiêm túc làm việc mới phải đạo.

Bạch Ngọc Lang vốn tính nhanh nhảu hấp tấp, một hôm đã buột miệng nói với cô rằng, Nhiễm thúc hỏi cậu ta đại tỷ sống thế nào, cậu ta nói hàng ngày đều quan sát kỹ, đại tỷ sống khá tốt.

Tô Tiểu Bồi bật cười, cậu em nghịch ngợm này cũng có ích đấy chứ.

Có điều nếu Nhiễm Phi Trạch đã thấy yên tâm về cô, liệu ngày chia xa có đến sớm hơn không?

Chẳng mấy chốc đã nửa tháng trôi qua, đến ngày phát lương, Ương tiên sinh ở phòng tài vụ phát cho Tô Tiểu Bồi năm lượng bạc, nói là đại nhân đã dặn dò, tháng này tuy chưa đủ tháng, nhưng vẫn trả lương cả tháng. Tô Tiểu Bồi không khách khí, nhận lấy. Ương tiên sinh giúp cô đem một lượng bạc đổi thành bạc vụn và một xâu tiền xu. Điều này là Nhiễm Phi Trạch dạy cho cô, người trong tiền trang rất giảo hoạt, những kẻ tâm địa xấu khi thấy dáng vẻ ngô nghê của Tô Tiều Bồi chắc chắn sẽ ăn bớt tiền của cô, nên chàng đã dặn cô đến phòng tài vụ của nha môn đổi.

Nhận được bạc, Tô Tiểu Bồi về nhà, cất bốn lượng bạc vào góc tường phòng ngủ, dưới chân chiếc bàn nhỏ, đó là ngăn bí mật mà Nhiễm Phi Trạch đã làm giúp cô, chuyên để cất tiền bạc. Sau đó cô mang bạc vụn và tiền xu đến khách điếm, mua một con gà quay và một vò rượu, mời Nhiễm Phi Trạch ăn cơm.

“Phát lương rồi à?” Nhiễm Phi Trạch mở cửa, nhìn thấy đồ ăn trong tay cô liền cười.

Tô Tiểu Bồi cũng cười. “Một con gà quay, ta mời A Trạch ăn.”

Nhiễm Phi Trạch bật cười sảng khoái, hoàn toàn không khách sáo với cô, lại gọi tiểu nhị mang thêm ít đồ nhắm vào phòng.

Hai người ngồi xuống bàn uống nước, Nhiễm Phi Trạch bày hai chiếc cốc uống rượu ra, mỗi người rót một cốc. chàng uống cạn một hơi, Tô Tiểu Bồi cũng không tiện nói cô không biết uống rượu, chỉ dè dặt nhấp một ngụm, rượu trắng thấm xuống họng bỏng rát, khiến cô ho cả nửa ngày, Tô Tiểu Bồi quyết định không làm hảo hán nữa.

Nhiễm Phi Trạch chống cằm nhìn cô, cười mãi, Tô Tiểu Bồi ho xong, lại cảm thấy rất ngượng ngùng.

“Cô nương sống thế nào?” Chàng bỗng hỏi.

Tô Tiểu Bồi đáp: “Cũng được.”

Nhiễm Phi Trạch lại cười, Tô Tiểu Bồi cảm thấy nụ cười của chàng có ý nói, “cô nương sống tốt, ta yên tâm lên đường rồi.”

Cách nghĩ này khiến Tô Tiểu Bồi lại cảm thấy có phần chán nản, nhưng Nhiễm Phi Trạch không nói sắp đi, mà lại kể với cô một chuyện rất thú vị, chàng từng vì một hũ rượu mà mạo hiểm cả tính mạng, Tô Tiểu Bồi bị câu chuyện đó chọc cười rũ rượi.

Hai người uống rượu, Tô Tiểu Bồi bất giác lại nhấp thêm hai hớp rượu cay nồng nữa, cao hứng kể lại mấy chuyện trong nha môn cho Nhiễm Phi Trạch nghe, nhắc đến có lần được một vị sư gia nào đó khen, cô không biết đáp lại thế nào, liền nói “đâu có, đâu có”, nhưng nếu lần sau có người khen mà cô vẫn chỉ biết đáp “đâu có, đâu có”, liệu có vô vị quá không?

Nhiễm Phi Trạch phá lên cười.

“Đáp ‘đâu có, đâu có’ cũng không sao. Sau này nếu như cô nương mất tích, khi các sư gia viết công văn tìm người, có thể viết là cô nương đó thích trả lời ‘đâu có, đâu có’.”

Tô Tiểu Bồi bĩu môi lườm chàng, nghĩ cũng thấy buồn cười, sau đó cô nghiêm túc hỏi: “Theo lễ nghi giao tiếp, có phải ta cũng nên chọn vài lời khen tốt đẹp để đáp lại sư gia đó, nịnh hót một chút không? Nhưng khen ông ta cái gì mới được?”

Nhiễm Phi Trạch nghiêm túc đáp: “Sau khi ông ta khen cô nương, cô nương có thể khen ông ta nói rất phải, hoặc khen ông ta có mắt nhìn người.”

Tô Tiểu Bồi dở khóc dở cười, tráng sĩ, đã lâu huynh chưa làm loạn, không chịu được rồi phải không?

“Cô nương chắc là muốn khen ta?” Nhiễm Phi Trạch nhướng mày lên, có vẻ rất mong đợi.

Tô Tiểu Bồi ho khan hai tiếng, nghiêm túc nói: “Để miễn cho tráng sĩ phải đáp lại là “lời nói rất phải”, ta sẽ không khen nữa nhé.”

Hai người nhìn nhau cùng cười, cười xong, Tô Tiểu Bồi lại càng thấy buồn.

Từ nãy đến giờ toàn nói những lời vô vị, thực ra có buồn cười đến thế không?

Tô Tiểu Bồi thực sự muốn hỏi: “Tráng sĩ, huynh không đi có được không?”

Nhưng cũng giống như Nhiễm Phi Trạch, cô biết điều gì là tốt nhất cho mình, cũng biết hỏi như thế sẽ làm khó chàng. Thế nên cô chỉ có thể cười với chàng, còn chàng thì khẽ vỗ lên đầu cô.

Rốt cuộc thì khi nào Nhiễm Phi Trạch sẽ đi, Tô Tiểu Bồi không biết, cô cũng không dám hỏi, chàng cũng không nói. Tô Tiểu Bồi không hề biết, đêm đó, có một người gõ cửa phòng Nhiễm Phi Trạch, báo cho chàng một chuyện rắc rối, giục chàng mau đến Trấn Võ.

Ngày hôm sau, Tô Tiểu Bồi đang nhíu mày chăm chú đọc tư liệu vụ án ở nha môn, thì bỗng nhiên Bạch Ngọc Lang chạy đến, nói: “Đại tỷ, có vụ án, đại nhân gọi tỷ qua đó.”

Tô Tiểu Bồi sững sờ mấy giây, sau đó vội vàng đứng dậy đi cùng Bạch Ngọc Lang.

Chỉ là một vụ án nhỏ, xảy ra ở nhà họ Tăng trong thành, cô con dâu bị nghi đã trộm miếng ngọc của mẹ chồng, mẹ chồng vốn dĩ không ưa nàng ta, liền mượn cớ này để bảo con trai bỏ nàng ta. Nhưng cô con dâu này sống chết không thừa nhận mình lấy trộm, khẳng định miếng ngọc vẫn đặt ở trong hộp trang sức của mẹ chồng. Người con trai vốn muốn nhẫn nhịn cho êm chuyện, nhưng mẹ anh ta bất luận thế nào cũng không muốn bỏ qua, cô con dâu không chịu đi, bà ta liền tố cáo lên quan phủ.

Mâu thuẫn gia đình là chuyện người làm quan không muốn quản nhất, hơn nữa người nhà này đều nói chuyện vô cùng rành mạch rõ ràng, mẹ chồng và con dâu, cả hai người đã lục tìm khắp nhà cũng không thấy miếng ngọc kia đâu, không phải có người ăn trộm thì tại sao lại mất? Cả ngày hôm đó đều không có người ngoài đến, chỉ có hai mẹ con ở nhà.

Tô Tiểu Bồi nghe xong, hỏi: “Đại nhân muốn ta xác nhận thật giả trong lời nói của bọn họ?”

“Cô nương cũng là đàn bà con gái, hãy cố khuyên can hai người đó, chớ làm ầm ĩ nữa.” Ý Phủ doãn đại nhân là muốn hòa giải chuyện này. Trong số các sư gia chỉ có Tô Tiểu Bồi là nữ, nói chuyện với hai mẹ con họ sẽ tiện hơn. Mẹ chồng tố cáo con dâu ăn trộm, nhưng không tìm ra vật chứng. Con dâu nói không ăn trộm, nhưng đồ thì chẳng thấy đâu. Cả hai đều không có cách nào chứng minh lời mình nói.

Tô Tiểu Bồi gật đầu, vô thức nhìn sang bên cạnh, sau đó mới nhớ ra không có Nhiễm Phi Trạch ở đây. Cô mím môi, lại gật đầu thật mạnh, bảo Phủ doãn sắp xếp phòng để tiện nói chuyện riêng vơi hai mẹ con nhà kia.

Tô Tiểu Bồi gặp bà mẹ chồng trước. Bà ta trông rất nghiêm khắc khó tính, chưa gì đã kể xấu con dâu mình, cho đến lúc Tô Tiểu Bồi cảm thấy chán quá rồi, liền dẫn dắt bà ta nói vào chuyện chính, bà ta mới bắt đầu kể lại sự việc.

Đó là một ngày bình thường đến mức không thể bình thường hơn, trời nắng to, bà mẹ chồng dặn dò con dâu đem chăn chiếu y phục mùa đông ra giặt giũ phơi phóng, lại bảo nàng ta quét tước lau dọn nhà cửa cho sạch sẽ. Cô con dâu nghe lời làm theo. Nhưng buổi chiều sau khi bà ta ngủ dậy, kiểm tra công việc mới phát hiện miếng ngọc mình yêu quý nhất không thấy đâu.

Bà ta lập tức hỏi con dâu, cô con dâu nói không biết, còn làm bộ làm tịch lật tung một lượt phòng của mẹ chồng lên tìm, nhưng không thấy. Còn bà ta đương nhiên không tin con dâu, thế là đích thân lục soát phòng và người con dâu, nhưng cũng không thấy. Cuối cùng hai người liền làm ầm ĩ đến nha môn.

Bà mẹ chồng nói hai câu thì khóc một câu, nói hai câu thì chửi một câu, Tô Tiểu Bồi vẫn kiên nhẫn chăm chú nghe.

Nói chuyện với bà ta xong, Tô Tiểu Bồi lại đi gặp người con dâu. Nàng ta còn rất trẻ nhưng đã là mẹ rồi, đứa trẻ đã được mười tuổi, hôm nay đi học, buổi trưa mới về nhà ăn cơm, ngủ trưa một chút, sau đó lại đi. Sau khi con nàng ta đi học, bà mẹ chồng cũng tỉnh dậy, loanh quanh ở ngoài sân chăm sóc hoa cỏ, sau khi bà ta quay lại kiểm tra xem nàng ta giặt đồ có sạch không, thu gấp có gọn gàng không, có phân loại cất vào trong tủ không, lại kiểm tra hộp đựng trang sức, bàn trang điểm có được lau sạch sẽ không, lúc này thì phát hiện thiếu mất miếng ngọc kia.

“Hôm nay phu nhân có lau miếng ngọc đó không?”

Cô con dâu quệt nước mắt, gật đầu, nói: “Có lau, bởi vì nó là miếng ngọc mẹ ta thích nhất, nên ta lau vô cùng cẩn thận, cái này ta nhớ rất rõ ràng.”

“Vậy sau khi lau xong, phu nhân đặt ở chỗ nào?”

“Đặt vào trong hộp cùng với những món đồ trang sức khác, ta tuyệt đối không lấy.”

“Có phải con trai phu nhân nghịch ngợm cầm đi chơi không?”

Cô con dâu lắc đầu lia lịa. “Khi ta lau đồ trang sức, con trai ta vẫn đang ở trường học. Huống hồ bình thường mẹ ta dạy dỗ rất nghiêm khắc, trẻ con không dám lấy đâu.”

“Phu nhân chắc chắn mình đã đem miếng ngọc đặt lại vào hộp?”

Cô con dâu hơi sững người, sau đó khóc thút thít, nói: “Ta lau miếng ngọc cùng với những đồ trang sức khác, những món đồ khác vẫn ở trong hộp, ta nghĩ miếng ngọc đó cũng vậy. Không hiểu là có sơ sót gì. À, hôm nay con trai ta đi học về, nói là bị thầy giáo trách phạt, không muốn đi học nữa. Cả buổi chiều ta mải nghĩ về chuyện này, có hơi thất thần, sợ thằng bé trốn học chạy đi chơi. Lúc lau đồ trang sức, mẹ chồng gọi ta ra sân thu chăn, ta liền cuống quýt cho tất cả đồ trang sức vào trong hộp rồi ra ngoài rút chăn vào, trong suốt thời gian đó không hề có người khác vào nhà. Nhưng miếng ngọc đó thực sự đã không thấy đâu nữa.”

“Cho nên phu nhân không chắc chắn là mình có để lại vào hộp hay chưa?”

“Ta…” Cô con dâu đó cắn chặt môi, nước mắt lã chã, cuối cùng quỳ phịch xuống đất, kêu lên: “Đại nhân, cầu xin đại nhân minh giám, dân phụ không phải là kẻ trộm. Mẹ chồng vốn dĩ không thích dân phụ, nhưng dân phụ vẫn luôn giữ đúng bổn phận, chăm chỉ hiếu thuận với bà ấy. Dân phụ không muốn bỏ tướng công, hơn nữa dân phụ với tướng công phu thê tình thâm, tội danh này quả thực không gánh vác nổi. Nếu như đại nhân phán tội dân phụ ăn cắp, bắt dân phụ quay về nhà bố mẹ đẻ, sau này dân phụ làm sao còn mặt mũi làm người đây?”

Tô Tiểu Bồi giật mình, vội vàng đỡ nàng ta dậy. Cô có thể cảm nhận được nếu nữ tử này thật sự bị oan, phải rời bỏ tướng công và con trai, thanh danh bị hủy hết, vậy thì sẽ vô cùng thê thảm. Cô ngẫm nghĩ, nhìn ra cửa sổ. Trong sân, chồng nàng ta đang nhìn vào phòng, khuôn mặt lo lắng. Mẫu thân của y đứng bên cạnh vẫn không ngừng lẩm bẩm gì đó. Tô Tiểu Bồi vừa chuyển ánh mắt, lại nhìn thấy Nhiễm Phi Trạch.

Cô thoáng vui mừng, Nhiễm Phi Trạch bắt gặp ánh mắt của cô, khẽ gật đầu.

Tô Tiểu Bồi bảo cô con dâu kia đợi một chút, sau đó đẩy cửa đi ra ngoài.

“Tráng sĩ sao lại tới đây?” Cô vừa ra ngoài, Nhiễm Phi Trạch liền đi đến.

“Nghe nói cô nương nhận một vụ án, ta liền đến xem sao.”

Tô Tiểu Bồi cười, gật đầu: “Là vụ án nhỏ thôi.”

Nhiễm Phi Trạch nghe thấy cũng cười, nói: “Xem ra cô nương rất tự tin.”

“Ta chỉ là có biện pháp phân biệt được lời của bọn họ là thật hay giả, tráng sĩ có lời gì khuyên bảo không?”

Nhiễm Phi Trạch thấy cô hỏi thì khẽ nhíu mày, chàng rất hiểu Tô Tiểu Bồi, biện pháp của cô, chắc chắn sẽ vô cùng cổ quái.

“Cô nương, chớ tự làm theo ý mình, cũng đừng khoe khoang gây chuyện, cẩn thận ngôn hành vẫn hơn.”

Tô Tiểu Bồi gật đầu.

Nhiễm Phi Trạch lại không yên tâm, hỏi: “Cô nương đã hiểu rõ chưa?”

“Hiểu rõ rồi.” Tô Tiểu Bồi nhìn biểu cảm của chàng mà không nhịn được cười, nói: “Muốn không câu nệ tiểu tiết, thì trong tay phải có kiếm.”

“Cô nương nói rất phải.”

Hai người nhìn nhau, lại cảm thấy buồn cười.

Tô Tiểu Bồi cúi đầu xuống, nói: “Vậy ta đi bẩm Phủ doãn đại nhân trước.”

Nhiễm Phi Trạch khẽ gật đầu, vẫn đứng yên tại chỗ. Rõ ràng chàng không có ý định đi cùng cô.

Tô Tiểu Bồi đi được mấy bước, quay đầu lại nhìn, thấy chàng cũng đang nhìn cô, trong lòng Tô Tiểu Bồi liền thấy ấm áp, nhanh chân chạy đi. Cô cảm thấy mình giống như đang bước vào phòng thi, còn Nhiễm Phi Trạch đứng đó nhìn theo, chẳng khác gì phụ huynh đưa con đi thi. Đến phòng làm việc của Phủ doãn, Tô Tiểu Bồi nhìn thấy Tần Đức Chính.

“Tô cô nương.” Tần Đức Chính gọi. “Nghe nói đại nhân giao cho cô nương một vụ án.”

“Là vụ án nhỏ.” Tô Tiểu Bồi nói.

Tần Đức Chính đã nghe nói qua, ông ta khẽ mỉm cười, rồi cáo từ.

Ông ta cũng lo lắng cho cô sao? Tô Tiểu Bồi định thần lại, đột nhiên hiểu ra, đây thật sự là một bài thi. Nhưng cô không lo lắng, đây chỉ là một vụ án nhỏ, cô có thể giải quyết được.

Phủ doãn thấy cô liền hỏi: “Thế nào rồi?”

“Đại nhân, dựa vào những điều người con dâu đó nói, thực sự nàng ta không chắc chắn miếng ngọc được để ở đâu.”

“Điều này bản quan sớm đã biết rõ.”

“Ta có biện pháp, có thể giúp nàng ta nhớ lại mình đã để miếng ngọc ở chỗ nào, mặt khác, nếu thật sự là nàng ta ăn trộm, cũng có thể bảo nàng ta nói ra đã để ở chỗ nào.”

“Thật sao?” Phủ doãn nhíu mày, hỏi.

“Thật vậy, không đánh không chửi không dọa. Ta chỉ nói chuyện với nàng ta thôi. Có điều ta cần một không gian yên tĩnh, không thể cho người khác làm phiền, điều này, vẫn mong đại nhân hiểu cho.”

Phủ doãn ngẫm nghĩ, khẽ gật đầu, sau đó gọi nha dịch vào dặn dò mấy câu. Nha dịch đó vâng dạ rồi cùng Tô Tiểu Bồi ra ngoài.

Tô Tiểu Bồi quay lại căn phòng thẩm vấn người con dâu, nàng ta vẫn ở đó, đang vừa khóc vừa nói chuyện với tướng công qua khung cửa sổ. Tô Tiểu Bồi đi đến, khẽ gật đầu với nha dịch, nha dịch đưa những người không liên quan ra khỏi sân. Nhiễm Phi Trạch cũng không ở lại.

Người con dâu có phần hoảng sợ, nhìn chằm chằm Tô Tiểu Bồi.

Tô Tiểu Bồi cười với nàng ta. “Phu nhân chớ hoảng, vì phu nhân không nhớ rõ miếng ngọc đó rốt cuộc để ở chỗ nào, ta đã bẩm lại với đại nhân, để phu nhân yên tĩnh cẩn thận suy nghĩ lại, chắc chắn có thể rửa sạch được oan khuất của phu nhân.”

Người con dâu đó lộ ra vẻ hồ nghi. “Ta không nói dối, thực sự đã nghĩ kỹ rồi, chính là để trong chiếc hộp gỗ đó.”

“Phu nhân chớ lo sợ.” Tô Tiểu Bồi gọi nàng ta lại. “Ngồi đi.”

Nàng ta ngồi xuống.

“Phu nhân hãy tin ta, ta chắc chắn có thể tìm được miếng ngọc đó cho phu nhân.” Tô Tiểu Bồi nhẹ nhàng nói, nhưng ngữ khí rất kiên định. Người con dâu đó nghe thấy, vô thức gật đầu.

“Phu nhân chú tâm nghe, nhớ lại theo điều ta nói, được chứ?”

“Được.” Người con dâu lại gật đầu.

“Ngày hôm nay thời tiết rất đẹp, mặt trời ấm áp, phu nhân phơi y phuc và chăn gối trong sân.”

“Đúng vậy.”

“Phu nhân xin hãy nhắm mắt lại.”

Người con dâu nhắm mắt lại.

“Nhớ lại hôm nay đứng dưới ánh mặt trời, có phải rất ấm áp không?”

“Đúng vậy.”

“Vậy thì tốt. Phu nhân cứ coi như lúc này bản thân mình đang đứng trong sân, giống như ngày hôm nay vậy, ánh nắng ấm áp, phu nhân có thấy dễ chịu không?”

“Đúng vậy, mặt trời rất đẹp.”

“Phu nhân cứ đứng ở đó, làm theo lời ta nói. Bây giờ, chầm chậm hít vào, thở ra, hít vào, thở ra… mặt trời vẫn ở đó, rất ấm áp, rất dễ chịu…”

Tô Tiểu Bồi từ từ dẫn dắt, để cô con dâu hoàn toàn thả lỏng, việc này hơi tốn thời gian. Khi chắc chắn nàng ta đã hoàn toàn thả lỏng ý thức và đi theo mệnh lệnh của mình rồi, Tô Tiểu Bồi nói: “Bây giờ, y phục đều phơi xong rồi. Phu nhân nhìn thấy rất rõ ràng, nó ở ngay trước mắt.”

Người con dâu bị ảnh hưởng bởi giọng nói của Tô Tiểu Bồi, dường như đang thật sự nhìn thấy khung cảnh đó, nàng ta nói: “Đúng vậy. Ta thấy rồi, đều phơi xong rồi. Y phục phơi phía trước chăn đơn.”

“Bây giờ, nói cho ta biết y phục đang phơi có mấy chiếc?”

“Hả…” Người con dâu hơi kinh ngạc.

“Phu nhân nhìn thấy mà.”

Người con dâu gật đầu, đếm từng số từng số một, từ trái qua phải, như một đứa trẻ tập đếm.

“Tốt, bây giờ phu nhân quay lại phòng đi, phu nhân muốn thu dọn đồ trang sức.” Tô Tiểu Bồi nói rất chậm, giọng nói vô cùng nhẹ nhàng bình ổn. “Phu nhân thu dọn thế nào?”

“Ta ôm chăn đi vào, trải ra giường của mẹ, để tản bớt hơi nóng, một lát sau thì gấp lại. Sau đó ta ngồi xuống chiếc ghế cạnh giường, mở hộp gỗ trên chiếc tủ thấp ra, lau từng món, sau đó đặt lên giường, xong rồi, ta lại lau cả chiếc hộp.”

“Vậy phu nhân lau chiếc nào trước?”

“Là chiếc trâm bạc. Ta lấy tất cả đồ ra, lau châm bạc, lau lược gài bạc…” Nàng ta nói rành mạch từng món trang sức một.

Tô Tiểu Bồi đợi nàng ta chầm chậm liệt kê, không hề chen ngang.

Đợi một lát, cô lại nói: “Lúc này bên ngoài có người gọi phu nhân, đó là ai?”

“Là mẹ chồng ta. Bà nói chăn khô rồi, bà không thích phơi quá lâu, nói rằng sẽ có mùi.”

“Vậy tiếp đó phu nhân đã làm gì?”

“Ta đem đồ trang sức đặt vào hộp rồi nhanh chóng ra ngoài.”

“Được rồi, chớ sốt ruột. Phu nhân nhìn rõ mình đặt từng chiếc vào hộp.”

Hô hấp của người con dâu trở nên gấp gáp, nàng ta nói: “Ta cầm châm cài tóc lên, đặt vào trong hộp, sau đó là lược cài bằng bạc…” Nàng ta lại đếm từng món từng món một, sau đó đột nhiên nói: “Miếng ngọc, miếng ngọc ở trên giường, ta chưa cất đã chạy ra ngoài rồi.”

“Không ngại, không ngại.” Tô Tiểu Bồi suýt chút chữa buột miệng nói “Không sao”, cô định thần lại, cẩn thận nói: “Miếng ngọc vẫn ở đó, chớ sốt ruột. Phu nhân ra ngoài làm việc gì?”

“Rút chăn mang vào nhà.”

“Tiếp sau đó?”

“Trải ra giường.”

“Phu nhân trải chăn xong, lại làm gì nữa?”

“Chiếc hộp gỗ ở dưới chăn, ta thò tay vào lấy nó ra, rồi đặt lên trên bàn.”

“Tiếp sau đó?”

“Ta gấp chăn lại, rồi gấp cả chiếc chăn dày ở dưới, để vào trong tủ của mẹ.”

“Miếng ngọc đâu??”

Người con dâu không nói gì, Tô Tiểu Bồi có thể nghe thấy tiếng thở của nàng ta rất rõ ràng.

“Miếng ngọc ở trên giường, phu nhân nhìn thấy nó. Chăn đơn gấp lại rồi, chăn dày cũng gấp lại rồi, vậy miếng ngọc ở đâu?” Tô Tiểu Bồi chầm chậm hỏi.

Lúc này người con dâu nói: “Ta nhìn thấy rồi, nó ở trong chăn, bị ta gấp lại.”

“Rất tốt, chớ vội. Sau đó thì sao?”

“Trải xong giường, ta thu hết y phục mang vào nhà gấp lại, sau đó cất vào tủ quần áo của mẹ. Thu dọn xong, ta liền ra ngoài.”

“Được, bây giờ chúng ta quay lại sân. P

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện