Chương 17

Ngày hôm sau, Bạch Ngọc Lang, Lưu Hưởng cùng Nhiễm Phi Trạch xuất phát. Còn Hác Vĩ ở lại trong trấn, điều tra manh mối, đợi Đỗ Thành Minh và Tần Đức Chính quay lại thì báo cáo hành tung của những người khác cho bọn họ.

Thất Sát trang nằm ở trấn Hồ Lô cách trấn Võ hai ngày đường, thôn Hồ Lô ở bên dưới trấn Hồ Lô chính là quê hương của Quý Gia Văn, cho nên đoạn đường này Quý Gia Văn rất thông thuộc, cũng khá là hưng phấn. Bạch Ngọc Lang thỉnh thoảng lại trêu chọc cậu ta, đấu khẩu cãi vã, đáng tiếc Quý Gia Văn thật thà, đấu không lại được, điều này khiến Bạch Ngọc Lang rất tiếc nuối. Tô Tiểu Bồi bệnh nặng mới khỏi, ngồi xe ngựa đường dài hơi vất vả, may mà mọi người đều rất quan tâm đến cô, Nhiễm Phi Trạch thì càng chu đáo, cho nên quãng đường này cũng không có phiền phức gì xảy ra.

Tên gọi của Thất Sát trang tuy rất có sát khí, nhưng kỳ thực, ý nghĩa khi lập trang lại rất chính đạo. Sát tà sát ác, sát ngu sát cuồng, sát bất hiếu, sát bất nghĩa, sát bất trung, gọi là Thất Sát. Phương Đồng đã chết là Trang chủ đời thứ tư, thê tử đầu tiên của ông ta mất từ sớm, không có con cái, sau đó khi Phương Đồng bốn mươi lăm tuổi lại lấy kế thất, là khuê nữ mười tám tuổi của gia đình họ Lý ở trấn bên cạnh. Ba năm trước đã sinh được con trai, tình cảm phu thê của hai người rất hòa hợp.

Trên đường đi, Nhiễm Phi Trạch và Tiêu Kỳ đã tỉ mỉ nói qua một lượt cho Tô Tiểu Bồi nghe về những sự việc và người trong Thất Sát trang. Tô Tiểu Bồi cẩn thận lắng nghe, còn ghi lại vào một cuốn sổ nhỏ. Để tránh người ta nghi hoặc về cách dùng một số từ vựng trong ghi chép của mình, cô vẫn viết tiếng Anh, nói đó là văn tự của quê hương cô, Tiêu Kỳ cũng không nói gì.

Cả đoàn người nhanh chóng đến được trấn Hồ Lô, Giang Vĩ Anh sắp xếp khách điếm ổn thỏa trước, sau đó mới đưa bọn Tô Tiểu Bồi gặp được Phương Bình và Phó Ngôn thì lại biết bọn họ đã chuẩn bị tâm lý từ sớm rồi. Góa phụ của Phương Đồng, Lý thị, cũng theo lễ ra ngoài gặp khách, đó là một phụ nữ trẻ mới hơn hai mươi tuổi, cụp mày cúi mắt, không nhiều lời, nói chuyện cũng nhỏ tiếng.

Hàn huyên và hành lễ xong xuôi, cuối cùng mọi người cũng ngồi xuống dùng trà, chuyển vào chủ đề chính.

Giang Vĩ Anh mang danh nghĩa là người dẫn đầu, đề cập đến điều khác lạ trong cái chết của Cửu Linh Đạo chưởng, bọn họ muốn liên lạc hỏi thăm các đồng đạo giang hồ đã cùng vào Linh Lung trận, điều tra tìm đầu mối, tra ra chứng cứ về nguyên nhân cái chết.

Phương Bình và Phó Ngôn đều lịch sự đồng ý và trả lời các câu hỏi như khi đó mình ở chỗ nào, có nhìn thấy tình hình gì không. Phương Bình nói trên người ông ta bị thương vẫn luôn ngồi bất động, Phó Ngôn nói hắn vốn vẫn luôn ở cùng Phương Bình, sau nghe thấy Tào Chưởng môn gọi hắn đi giúp đỡ kiểm tra lại dây thừng, hắn mới đi qua đó. Lúc ấy có sương, tình hình xung quanh đều không nhìn rõ, mãi cho đến khi có người hét lên đã nhìn thấy thi thể của Cửu Linh Đạo chưởng, bọn họ mới đi qua.

Tô Tiểu Bồi nhìn biểu cảm nói chuyện của hai người, hơi chau mày lại, cô kề tai, nhỏ giọng nói mấy câu với Nhiễm Phi Trạch. Nhiễm Phi Trạch hỏi Phó Ngôn những vấn đề vụn vặt như tuổi tác, quê hương, đã thành thân hay chưa, trong nhà còn có những người nào, mấy tuổi bái sư… Mọi người kinh ngạc nhưng Phó Ngôn lại rất nhẫn nại trả lời từng câu một.

Tô Tiểu Bồi nhìn dáng vẻ cụp mi mắt nói chuyện của hắn, không biểu lộ gì thêm. Mọi người lại nói vài chủ đề nữa, Tô Tiểu Bồi đột nhiên nói cô muốn đi xem qua nơi Phương Trang chủ bị hại, muốn để Phương Bình dẫn đường.

Phương Bình đương nhiên biết mục đích của bọn họ là muốn điều tra nguyên nhân cái chết của Trang chủ, ông ta hơi do dự, nhưng cũng đồng ý. Phó Ngôn cũng muốn đứng dậy, Tô Tiểu Bồi lại xua tay, nói Giang Chưởng môn chắc chắn còn có vài vấn đề muốn thỉnh giáo Phó đại hiệp, có Phương đại hiệp dẫn đường là được rồi. Giang Vĩ Anh hiểu ý, lập tức cất tiếng giữ Phó Ngôn lại.

Phương Bình đưa Tô Tiểu Bồi và Nhiễm Phi Trạch đến cư viện ở phía sau, Bạch Ngọc Lang cũng theo cùng. Nhiễm Phi Trạch cầm một gói vải dài, được bọc rất cẩn thận, hình dáng giống như một thanh đao. Phương Bình nhìn thêm mấy lần, nhưng không nói gì. Trên đường gặp một tiểu tư đang đợi để báo cáo Phương Bình việc gì đó, Phương Bình liền dừng bước. Tô Tiểu Bồi và Nhiễm Phi Trạch đứng sang bên cạnh đợi ông ta, Nhiễm Phi Trạch nhân lúc này nhỏ giọng hỏi cô: “Nàng bảo ta hỏi những vấn đề đó là có ý gì?”

“Chỉ là muốn so sánh một chút biểu cảm giữa nói thật và nói dối của hắn ta.”

“Thế nào? Hắn ta nói là thật hay giả?”

“Hắn luôn cụp mắt xuống, không có động tác gì khác, đây là hành động cố ý không để ta phân biệt được thật giả.” Tô Tiểu Bồi bặm môi. “Khi ở Linh Lung trận, hắn nói chuyện không giống như thế này. Tráng sĩ, con người này không đơn giản, tuy không hợp lẽ thường, nhưng ta vẫn cho rằng có người đã dạy hắn.” Khi ở Linh Lung trận, tuy Phương Bình có cảnh giác, nhưng không phòng bị như thế này, hơn nữa hắn ta rất tự tin với sức tự khống chế của mình, còn biết nhìn thẳng quan sát phản ứng của người khác. Bây giờ hắn ta lại giấu kỹ bản thân, đến phản ứng cơ bản cũng không cho cô xác định, tiến bộ này thực sự là quá nhanh.

Tô Tiểu Bồi chưa kịp nói gì nhiều thì Phương Bình đã quay lại. Ông ta vừa đi vừa giới thiệu bố cục trong trang cho bọn Tô Tiểu Bồi, nói lúc đầu ông ta đi đến thư phòng từ chỗ nào, tuyến đường ra sao. Tô Tiểu Bồi liền đề nghị: “Vậy chúng ta đi lại một lượt dựa theo tuyến đường đó nhé.”

Phương Bình không từ chố, dẫn bọn họ đi. Xuyên qua hành lang hai bên trồng hoa, đi qua đường đá, bên cạnh có một hàng cây nhỏ, trên cây có treo lồng chim. Phương Bình nói đến đây, liền dừng lại phía trước lồng chim.

“Phương đại hiệp, hôm đó ngài có chơi đùa với chim không? Khi đi qua, nhìn thấy chú chim đáng yêu thế này, ngài có dừng lại ngắm bọn chúng một chút không?”

Phương Bình hơi sững người, ông ta không nhớ rõ lắm. Giọng nói của Tô Tiểu Bồi lại nhẹ nhàng, mềm mại truyền đến, giống như đang vỗ về: “Hôm đó thời tiết đẹp không? Có mặt trời không?”

“Có.” Ông ta nhớ là mặt trời hơi chói mắt, nên ông ta đã đi men theo bóng râm của hàng cây.

“Cây này rất thơm, là hương hoa ở trên cây à? Phương đại hiệp hôm đó có ngửi thấy không?”

“Có.” Phương Bình kéo một nhành cây xuống, ngửi hoa trên cành. Ông ta nhớ ra rồi, hôm đó có cành cây vướng vào mặt ông ta, ông ta ngửi thấy hương hoa rất nồng. Sau đó, lồng chim ở ngay trước mặt.

“Ta trêu đùa với chú chim.” Ông ta nói. Hương hoa rất thơm, ông ta nhìn thấy chú chim nhảy qua nhảy lại trong lồng, liền dừng bước, trêu đùa với nó. Tâm trạng rất tốt.

“Trêu đùa với chim xong rồi thì sao? Ngài chầm chậm đi đến trước cửa thư phòng, hay là chạy qua đó?” Vừa nói vừa chầm chậm đi đến phía cửa phòng.

“Chầm chậm đi qua đó.” Lúc đó trong đầu ông ta vẫn nhớ đến dáng vẻ đáng yêu nhảy qua nhảy lại của chú chim, thoải mái mỉm cười đi qua đó.

“Sau đó ngài gõ cửa phòng gọi Phương Trang chủ?”

“Đúng.” Phương Bình đáp xong, ngẫm nghĩ rồi sửa lời: “Không đúng.” Ông ta nên nghe thấy tiếng chuông tấn công của Cửu Linh Trảm mới đúng.

“Phương đại hiệp.” Tô Tiểu Bồi rất kiên nhẫn, giọng nói vẫn bình ổn, vỗ về: “Ngài chầm chậm đi đến đó phải không?”

Phương Bình do dự, nếu như ông ta nghe thấy tiếng chuông, tiếng chuông đó chắc là rất vang, ông ta không nên chầm chậm đi, ông ta phải chạy qua đó mới đúng.

“Ngài đi dưới bóng râm của cây, ngửi thấy được hương hoa, chú chim đang ở trước mặt ngài, ngài chơi đùa với chú chim, phải không?”

Phương Bình không nói gì, đúng vậy, ông ta nhớ chính xác là như vậy.

“Hương hoa vẫn còn đây, chim cũng rất đáng yêu, ngài chầm chậm đi đến phải không?”

Đúng là như vậy, ông ta còn nhớ mình đã chầm chậm đi qua đó, chứ không chạy nhanh. Nhưng đáng lẽ ông ta nên nghe thấy tiếng chuông mới đúng. Sắc mặt Phương Bình càng lúc càng khó coi, trán toát mồ hôi. Ông ta đã thử dùng kim thần rất nhiều lần, lần nào kim thần cũng nói cho ông ta biết mình không hề nghe thấy tiếng chuông nào, nhưng mà điều này không đúng, rõ ràng ông ta có nghe thấy kia mà.

“Phương đại hiệp, bọn ta có thể đi vào không?” Lời của Tô Tiểu Bồi khiến Phương Bình hơi chấn động, có chút thất thần, gật đầu, đẩy cửa ra, dẫn bọn Tô Tiểu Bồi vào bên trong. Tô Tiểu Bồi nhìn qua thư phòng, rất rộng, hiện giờ cũng đã được thu dọn sắp xếp sạch sẽ, không mảy may nhìn ra nơi này đã từng xảy ra án mạng. Tô Tiểu Bồi kề tai Nhiễm Phi Trạch, nói mấy câu, sau đó lại nói với Phương Bình: “Phương đại hiệp, chúng ta ra ngoài đi lại một lần nữa đoạn đường ban nãy được chứ?”

Phương Bình rất kinh ngạc nhưng vẫn đồng ý. Nhiễm Phi Trạch vứt bọc vải cho Bạch Ngọc Lang, rồi cùng Tô Tiểu Bồi đi ra ngoài. Tô Tiểu Bồi ngạc nhiên, Nhiễm Phi Trạch nhún vai. “Việc đó Lão Lục cũng có thể làm, ta vẫn nên đi cùng nàng thì hơn.”

Tô Tiểu Bồi không có ý kiến gì, toàn bộ sự chú ý của nàng đều đang dồn cả vào Phương Bình. Bọn họ lại bắt đầu đi từ con đường có bóng râm kia, còn chưa đến chỗ lồng chim đã nghe thấy trong thư phòng có tiếng chuông truyền ra, rất rõ ràng.

Sắc mặt Phương Bình thay đổi. “Đây là?”

“Bọn ta đã đem Cửu Linh Trảm đến.”

Phương Bình im bặt, môi mím chặt, một lúc lâu sau mới gọi một tiếng “Tô cô nương”, nhưng không biết phải nói tiếp như thế nào. Ông ta làm sao có thể nói rằng ông ta cũng không tin tưởng chính bản thân mình đây. Nếu như hôm đó Cửu Linh Trảm thực sự ở đây, ở chỗ này ông ta đã nghe thấy, vậy ông ta không nên đùa với chim, không nên chầm chậm đi qua đó, không nên nhẹ nhàng gõ cửa gọi mới phải.

“Tô cô nương.” Ông ta lại gọi một tiếng nữa.

“Phương đại hiệp.” Tô Tiểu Bồi đáp, cô nhìn vào mắt của Phương Bình, không chỉ trích ký ức giả tạo, không vạch trần sự áy náy của ông ta, chỉ nói: “Sát thủ sát hại Phương Trang chủ, chúng ta nhất định sẽ bắt được. Bọn ta cần sự giúp đỡ của ngài. Chuyện này phải dựa vào ngài, không có ngài không được.”

Phương Bình đột nhiên cảm thấy được khích lệ. “Ta nên làm thế nào?”

Tô Tiểu Bồi và Phương Bình ngồi trong thư phòng. Bạch Ngọc Lang bị điều ra bên ngoài canh gác xem có người nào đến làm phiền không. Nhiễm Phi Trạch vẫn thủ ở bên cạnh Tô Tiểu Bồi, cùng nàng nói chuyện với Phương Bình.

“Phương đại hiệp, trước khi ngài giúp đỡ, ta có vài chuyện muốn nói với ngài. Như vậy, ngài sẽ biết rõ mình có thể làm gì.”

Phương Bình gật đầu. Hít sâu, thấy hơi căng thẳng.

Tô Tiểu Bồi mỉm cười. “Không phải là chuyện lớn gì, chỉ là vài câu chuyện. Phương đại hiệp biết những câu chuyện này, sẽ có thể giúp được bọn ta.”

“Cô nương, mời nói.”

Thế là Tô Tiểu Bồi bắt đầu nói: “Cha ra từng kể cho ta nghe một vụ án, về một vị Đạo chưởng rất trí tuệ, từng làm nghiên cứu liên quan tới ký ức của con người. Ông ta bảo đệ tử của ông ta về nhà gạt đệ đệ của mình, nói khi cậu ta còn nhỏ đã từng đi lạc giữa đường phố náo nhiệt. Người đệ đệ đó tin là thật, sau khi nói đến chuyện này một lúc, người đệ đệ bắt đầu tự tưởng tượng ra các chi tiết khi đi lạc. Sau hai ngày, người đệ đệ còn nhớ lại được tâm trạng sợ hãi của mình khi đó. Ngày thứ ba, người đệ đệ nhớ lại cuộc đối thoại của cậu ta và mẫu thân. Sau đó cậu ta liền tin tưởng sâu sắc chuyện khi mình còn nhỏ từng bị lạc người thân giữa phố. Người ca ca đã cho cậu ta một ám thị, và nó bắt đầu phát triển trong ký ức của người đệ đệ.” Thực nghiệm “lạc đường trong trung tâm mua sắm” của nhà tâm lý học Elizabeth Fishman Loftus danh tiếng lẫy lừng, Tô Tiểu Bồi buộc phải sửa đổi thuật lại thành như thế.

Phương Bình kinh ngạc, nghe đến mức đờ đẫn cả người.

Tô Tiểu Bồi tiếp tục nói: “Sau đó, vị Đạo chưởng kia tìm hai mươi tư người đến để thử thăm dò bằng một cách khác, ông ta chuẩn bị sổ ghi chép, cho hai mươi tư người kia mỗi người một cuốn. Trên cuốn sổ đó có ghi chép bốn câu chuyện những người đó từng trải qua khi còn nhỏ, ba việc trong số đó là việc có thực do người nhà của những người kia cung cấp, còn một câu chuyện là việc đi lạc trên phố thì là giả. Đạo chưởng đó để những người này nhớ lại những sự việc được viết trên cuốn sổ, nếu như không nhớ ra được thì viết lên trên là không nhớ rõ, nếu như có thể nhớ ra được thì kể lại sự việc xảy ra khi đó. Kết quả, có một nửa số người đó đột nhiên nhớ ra mình thực sự từng bị lạc trên phố, thậm chí nhớ lại được rất nhiều tình tiết, khi bọn họ biết tất cả sự việc họ đã kể thực ra chỉ là hư cấu, bọn họ đều cảm thấy vô cùng kinh ngạc.”

Tô Tiểu Bồi nhìn Phương Bình, khẽ giọng nói: “Cảm thấy vô cùng kinh ngạc giống như Phương đại hiệp hiện giờ.”

Phương Bình nhìn cô, hồi lâu không nói.

“Sau đó, có một vị cao nhân thông tuệ khác cũng làm một chuyện tương tự như thế. Ông ta có sở trường cấy nhập ký ức cho người khác, ông ta đã khiến gần một nửa số người tham gia thử nghiệm tin tưởng rằng mình từng bị động vật hung dữ tẫn công. Đương nhiên, chuyện này thực sự không hề xảy ra.” Đó là thực nghiệm của một nhà tâm lý học tên Micheal Porter.

Phương Bình nghiến răng, ông ta đã hiểu rõ ý đồ của Tô Tiểu Bồi. Nếu như lời nàng ta nói là sự thực, vậy thì…

“Ta còn nhớ đã nghe thấy tiếng chuông của Cửu Linh Đạo chưởng, đã nhìn thấy một góc của đạo bào…”

“Những thứ đó không hề có thật, chỉ là ngài tưởng rằng nó thực sự đã xảy ra.”

“Vậy thì…”

“Nếu như có người đã thêm vào những ký ức đó cho ngài thì tìm được người này, chúng ta sẽ có được manh mối quan trọng.”

Sắc mặt Phương Bình trắng bệch, người này, ông ta đã biết là ai rồi.

Rất lâu Phương Bình không nói gì. Tô Tiểu Bồi một mực chờ đợi ông ta.

Cuối cùng Phương Bình lên tiếng: “Hiềm khích giữa Cửu Linh Đạo chưởng và Trang chủ không phải là chuyện ngày một, ngày hai. Khi đó bọn ta phát hiện ra Trang chủ bị người ta sát hại, nghi phạm đầu tiên có thể nghĩ đến chính là Cửu Linh Đạo chưởng. Có người nhắc đến hoài nghi này không có gì là lạ, nếu như ta thực sự không nghe thấy tiếng chuông, vậy có lẽ là ta hồ đồ rồi. Khi phát hiện ra thì thể của Trang chủ, trong đầu ta ong ong, cả cơ thể đều không động đậy được. Thực sự là sau nửa ngày ta mới dần bình tĩnh và có thể nhớ lại chuyện khi đó, có lẽ là đầu óc ta quá loạn, thực sự nhận định đó là hành vi của Cửu Linh Đạo chưởng, nên mới nhầm tưởng tiếng ong ong trong đầu mình là tiếng chuông.”

Nhiễm Phi Trạch ở bên cạnh như

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện